Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 3-4 tuổi C2 thông qua hoạt động tạo hình ở trường mầm non Nhân Thắng
lượt xem 0
download
Sáng kiến "Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 3-4 tuổi C2 thông qua hoạt động tạo hình ở trường mầm non Nhân Thắng" được hoàn thành với mục tiêu nhằm phát triển thẩm mỹ cho trẻ chính là phương tiện để giúp cho trẻ hình thành cảm xúc về cái đẹp, tham gia tích cực vào các hoạt động tạo hình và tạo nên các sản phẩm có giá trị thẩm mỹ cho bản thân và cho toàn xã hội.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 3-4 tuổi C2 thông qua hoạt động tạo hình ở trường mầm non Nhân Thắng
- MỤC LỤC TT NỘI DUNG Trang PHẦN I: MỞ ĐẦU 1 Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp phát triển 1 thẩm mỹ cho trẻ 3-4 tuổi C2 thông qua hoạt động tạo hình ở trường 1 mầm non Nhân Thắng” Tính mới và ưu điểm nổi bật của sáng kiến kinh nghiệm “Một số 2 biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 3-4 tuổi C2 thông qua hoạt động 2 tạo hình ở trường mầm non Nhân Thắng” 3 Đóng góp của sáng kiến kinh nghiệm để nâng cao chất lượng dạy và 3 học PHẦN II: NỘI DUNG 4 Chương I: Thực trạng chăm sóc giáo dục trẻ 3-4 tuổi C2 4 1 Thuận lợi 4 2 Khó Khăn 5 Chương II: Những biện pháp thực hiện đề tài “Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 3-4 tuổi C2 thông qua hoạt động tạo hình ở trường mầm non Nhân Thắng” 1 Biện pháp 1: Tạo môi trường tạo hình hấp dẫn cho trẻ 2 Biện pháp 2: Hướng dẫn trẻ một số kỹ năng tạo hình cơ bản 3 Biện pháp 3: Phát triển thẩm mỹ cho trẻ thông qua các hoạt động tạo hình trong các hoạt động khác 4 Biện pháp 4: Khuyến khích trẻ cảm nhận tạo cơ hội cho trẻ nói lên ý kiến của mình khi trẻ tham gia vào các hoạt động tạo hình 5 Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh giúp trẻ 3-4 tuổi C2 học tốt hoạt động tạo hình Chương III: Kiểm chứng các Biện pháp PHẦN III: KẾT LUẬN 1 Những vấn đề quan trọng nhất được đề cập đến trong việc phát triển thẩm mỹ cho trẻ 3-4 tuổi C2 thông qua hoạt động tạo hình ở trường mầm non Nhân Thắng 2 Hiệu quả thiết thực của sáng kiến kinh nghiệm được triển khai 3 Kiến nghị với các cấp quản lý PHẦN IV: PHỤ LỤC PHẦN 1: MỞ ĐẦU 1
- 1. Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 3-4 tuổi C2 thông qua hoạt động tạo hình ở trường mầm non Nhân Thắng”. Phát triển thẩm mỹ là một trong năm lĩnh vực giáo dục toàn diện cho trẻ Mầm non. Trẻ nhỏ có tâm hồn nhạy cảm với thế giới xung quanh, trẻ thường dễ bị cuốn hút trước cảnh vật có nhiều màu sắc, với những bông hoa đẹp hay những đồ chơi ngộ nghĩnh… Và từ đó sẽ khơi gợi trong tâm hồn trẻ những cảm xúc về cái đẹp và những năng khiếu nghệ thuật thường được nảy sinh ngay từ tuổi ấu thơ. Vì vậy việc giáo dục thẩm mỹ giữ một vai trò rất quan trọng đối với trẻ. Trong giáo dục mầm non, muốn phát triển thẩm mỹ cho trẻ không thể không nói đến hoạt động tạo hình vì hoạt động này giúp trẻ cảm nhận được cái đẹp trong thiên nhiên, trong cuộc sống thiết thực nhất. Thông qua hoạt động tạo hình trẻ lĩnh hội được những kinh nghiệm sáng tạo nghệ thuật, giúp trẻ hình thành và nâng cao dần năng lực sáng tạo và vốn thẩm mỹ vốn có của mình. Hoạt động tạo hình nhằm phát triển thẩm mỹ cho trẻ chính là phương tiện để giúp cho trẻ hình thành cảm xúc về cái đẹp, tham gia tích cực vào các hoạt động tạo hình và tạo nên các sản phẩm có giá trị thẩm mỹ cho bản thân và cho toàn xã hội. Hiện nay hoạt động tạo hình được thực hiện rộng rãi trong các trường Mầm non và có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, đặc biệt là đối với trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi. Hoạt động tạo hình trong trường mầm non là một trong những hoạt động hấp dẫn đối với trẻ. Thông qua hoạt động tạo hình, trẻ được tìm hiểu, khám phá nhiều điều mới lạ, trẻ thể hiện một cách sinh động những gì mà trẻ nhìn thấy, những gì làm trẻ rung động mạnh mẽ và gây cho trẻ những xúc cảm. Không chỉ có vậy, hoạt động tạo hình còn phát triển khả năng quan sát, trí tưởng tượng sáng tạo, khả năng phối hợp giữa mắt và tay, hoàn thiện một số kỹ năng cơ bản như vẽ, phối màu… Tuy nhiên, trong tình hình thực tế việc tổ chức các hoạt động tạo hình còn chưa sáng tạo khiến cho trẻ còn thụ động. 2
- Xuất phát từ đặc điểm phát triển thẩm mỹ của trẻ 3-4 tuổi còn ở mức độ sơ đẳng, khả năng thể hiện các đường nét, hình khối, màu sắc và bố cục của trẻ còn rất đơn giản. Một mặt do trẻ mới rời gia đình đến lớp với cô với bạn, lúc này môi trường sống, sinh hoạt của trẻ rộng hơn, mọi sự vật hiện tượng xung quanh trẻ còn rất mới lạ, trẻ chưa có khái niệm về cái gì cụ thể. Mặt khác vốn ngôn ngữ của trẻ còn quá ít. Trẻ chưa thể diễn đạt nguyện vọng của mình bằng ngôn ngữ mạch lạc. Vì vậy hoạt động tạo hình chính là một thứ ngôn ngữ riêng để trẻ biểu lộ tình cảm, tiếng nói của mình với mọi người xung quanh. Để tạo ra một sản phẩm đẹp trước hết trẻ phải hiểu về cái đó, có tình cảm với nó và có kỹ năng tạo ra nó, thì trẻ mới hoàn thành sản phẩm đó được. Chính từ các hoạt động đó sẽ làm phát triển tình cảm thẩm mỹ của trẻ. Là một giáo viên mầm non, có tâm huyết với nghề và yêu thương trẻ. Tôi luôn mong muốn mình có thể truyền đạt thật nhiều kiến thức cho trẻ, giúp trẻ phát triển hết những khả năng vốn có của bản thân. Chính vì vậy, trong quá trình công tác, tôi đã cố gắng thực hiện tốt việc giảng dạy, luôn học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp, nghiên cứu các biện pháp hữu hiệu nhất nhằm truyền thụ đến trẻ sao cho trẻ tiếp thu một cách nhẹ nhàng, thoải mái và có hiệu quả nhất. Xuất phát từ lý luận và thực tiễn của trẻ rất thích được hoạt động tạo hình, nhất là việc sử dụng bút màu tạo thành sản phẩm theo ý của trẻ, dùng đất để nặn thành các đồ vật, con vật mà trẻ yêu thích… chính từ các sản phẩm trẻ tạo ra, trẻ đặt tên gọi và tưởng tượng ra những gì trẻ thích, từ đó làm nảy sinh tình cảm yêu cái đẹp, hướng tới cái đẹp, đây là yếu tố cần thiết góp phần phát triển toàn diện cho trẻ. Vì vậy tôi mạnh dạn đưa ra “Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 3-4 tuổi C2 thông qua hoạt động tạo hình ở trường Mầm non Nhân Thắng”. 2. Tính mới và ưu điểm nổi bật của sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 3-4 tuổi C2 thông qua hoạt động tạo hình ở trường mầm non Nhân Thắng”. 3
- Trước đây việc tổ chức cho trẻ hoạt động tạo hình ở các cơ sở giáo dục mầm non thường mang tính dập khuôn, gò bó theo chủ đề không có tính sáng tạo nhiều. Trong đó các tiết tạo hình thường là vận dụng các kỹ năng tạo hình để tô, vẽ, cắt, dán, nặn,… trên những vật liệu cơ bản như giấy màu, đất nặn,.. mà không biết rằng xung quanh cuộc sống có rất nhiều nguyên vật liệu từ thiên nhiên như sỏi, lá cây,… hay nguyên vật liệu tái sử dụng như vỏ chai, ống hút,..để trẻ có thể tạo ra rất nhiều bức tranh, con vật, đồ vật sinh động, sáng tạo và đồng thời trẻ sẽ thích thú hơn khi tham gia hoạt động tạo hình. Trong nhiều năm gần đây với sự chỉ đạo sát sao của Bộ giáo dục và đào tạo, ngành học mầm non, cụ thể Sở Giáo Dục và Đào Tạo tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức tốt các chuyên đề nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên. Trong quá trình thực hiện giáo dục mầm non đã thu được một số kết quả khả quan đáp ứng được những đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục. Từ thực tế giảng dạy tôi thấy việc cung cấp tri thức cho trẻ mầm non về các sự vật, hiện tượng không chỉ nên dừng lại ở mức độ biểu tượng, cần tăng cường yếu tố trực quan sinh động và hấp dẫn để trẻ hứng thú hơn khi được chính mình tạo ra các sản phẩm đẹp. Việc tổ chức và hướng dẫn trẻ tham gia hoạt động tạo hình là cho trẻ được quan sát, được làm ra các sản phẩm đẹp. Bên cạnh đó tôi còn tham khảo một số tài liệu về tổ chức các tiết học tạo hình sáng tạo phù hợp với lứa tuổi. Cuối cùng tôi đã tìm ra một số hoạt động để tôi và các cháu cùng tham gia và kết quả là các cháu rất thích thú và đạt kết quả cao. Qua sự thành công này đối với lớp, tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 3-4 tuổi C2 thông qua hoạt động tạo hình ở trường mầm non Nhân Thắng”. 3. Đóng góp của sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 3-4 tuổi C2 thông qua hoạt động tạo hình ở trường mầm non Nhân Thắng” để nâng cao chất lượng dạy và học. Bước sang thế kỉ XXI là thế kỉ của nền văn minh trí tuệ. Do vậy con người cần phải năng động và sáng tạo để phù hợp với sự phát triển của thời đại. Như 4
- Đảng và Nhà nước ta đã khẳng định vai trò quyết định của nhân tố con người trong thời đại “công nghiệp hoá, hiện đại hoá”, đó là vai trò của trí tuệ. Chính vì vậy, khi chọn đề tài : “Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 3- 4 tuổi C2 thông qua hoạt động tạo hình ở trường mầm non Nhân Thắng”. Tôi hy vọng đề tài này sẽ phát huy tính tích cực của trẻ 3-4 tuổi C2 trong các hoạt động tạo hình. Giúp trẻ vừa nắm được kiến thức, hình thành, rèn luyện được những kỹ năng cần thiết của hoạt động tạo hình vừa phát huy được tính độc lập sáng tạo ở trẻ. Đó sẽ là nền tảng để phát huy tính năng động, sáng tạo, nguồn nhân lực của trí tuệ sau này cho trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước. PHẦN 2 : NỘI DUNG CHƯƠNG I: THỰC TRẠNG CHĂM SÓC GIÁO DỤC TRẺ 3-4 TUỔI C2 Ở TRƯỜNG MẦM NON NHÂN THẮNG Năm học 2022-2023, tôi được phân công dạy lớp mẫu giáo 3-4 tuổi C2 với tổng số 38 trẻ. Đầu năm học tôi tiến hành khảo sát chất lượng để nắm tình hình, đặc điểm và khả năng nhận thức của trẻ từ đó đề ra biện pháp tổ chức các hoạt động cho phù hợp. Kết quả khảo sát khả năng nhận thức của trẻ như sau: - Trẻ có khả năng tiếp thu nhanh: 6 trẻ đạt 15,8%. - Trẻ có khả năng tiếp thu khá: 14 trẻ đạt 36,8%. - Trẻ có khả năng tiếp thu chậm: 18 trẻ đạt 47,4%. Từ kết quả khảo sát trên khi sắp xếp tổ, đều có các cháu nhận thức nhanh, khá và chậm. Những cháu cá biệt cho ngồi gần cô để tiện cho việc rèn nề nếp. Trong quá trình thực hiện tôi thấy có 1 số thuận lợi và khó khăn sau: 1. Thuận lợi: - Được sự quan tâm của Uỷ ban nhân dân xã Nhân Thắng, các cấp lãnh đạo, của ban giám hiệu nhà trường đầu tư cơ sở vật chất . 5
- - Phụ huynh đã có sự hiểu biết sẵn sàng đóng góp tiền để mua đồ dùng phục vụ các hoạt động của trẻ. - Nhà trường luôn quan tâm đến việc đổi mới nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Đặc biệt đầu tư đủ đồ dùng trang thiết bị dạy học và lắp mạng internet toàn trường. 2. Khó khăn: - Số lượng trẻ đông nên việc rèn kỹ năng tạo hình cho trẻ còn hạn chế. - Một số trẻ trong lớp kỹ năng còn chưa thuần thục, trẻ còn nhút nhát chưa tích cực hoạt động, ngôn ngữ của trẻ còn hạn chế, chưa diễn tả được hiểu ý của mình. - Phụ huynh hầu hết đều ở nông thôn nên sự quan tâm của họ dành cho con là rất ít và không đồng đều. CHƯƠNG II: NHỮNG BIỆN PHÁP THỰC HIỆN ĐỀ TÀI “MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN THẨM MỸ CHO TRẺ 3-4 TUỔI C2 THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH Ở TRƯỜNG MẦM NON NHÂN THẮNG. 1. Biện pháp 1: Tạo môi trường tạo hình hấp dẫn cho trẻ. - Môi trường là yếu tố đầu tiên tác động vào thị giác của trẻ, bởi vậy để tạo 1 môi trường hấp dẫn đa màu sắc, hài hòa về bố cục sẽ là điều kiện thuận lợi cho trẻ phát triển thẩm mỹ cung cấp cho trẻ vốn biểu tượng và những ý thức thẩm mỹ ban đầu, tôi đã tiến hành biện pháp như sau: * Đầu tiên là tạo môi trường tạo hình bên ngoài lớp học: Sẽ là không gian rộng rãi, thoáng mát tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc với thiên nhiên như vườn cổ tích, khu vườn hoa với những đồ vật, bông hoa nhiều màu sắc. 6
- Bên cạnh đó ở khu vực lối đi, hành lang tôi sẽ dán những kí hiệu những hình dạng nhiều màu sắc để thu hút sự chú ý của trẻ. Đặc biệt nhấn mạnh vào ngày hội, ngày lễ như: tết thiếu nhi, ngày tết nguyên đán, ngày hội đến trường của bé. 7
- Ảnh minh họa Ở khu vực sân trường sẽ trang trí những lá cờ, những chiếc chong chóng hay những quả bóng nhiều màu sắc từ đó sẽ khơi gợi cảm xúc tích cực cho trẻ. * Tiếp theo tôi tạo môi trường tạo hình bên trong lớp học: Để tạo thêm hứng thứ cho trẻ sẽ là những hình ảnh ngộ nghĩnh nhiều màu sắc được dán trên các mảng tường, với những mảng tường cố định, hay là những mảng tưởng mở phù hợp với nội dung chơi ở các góc. 8
- Hay ở góc xây dựng sẽ hình ảnh bé làm thợ xây, góc nghệ thuật hình ảnh bé làm ca sỹ, họa sỹ,…. Tôi đặc biệt quan tâm chú trọng vào việc sắp xếp đồ chơi và bày biện trang trí ở góc tạo hình. Với những đồ dùng các nguyên vật liệu có sẵn hay những đồ dùng các nguyên vật liệu mở mà tôi tìm ra và tạo ra cho trẻ hoạt động. Một số nguyên vật liệu mua sẵn như giấy màu, bìa màu, duy băng, màu nước,.. Một số nguyên vật liệu tái sử dụng như vải vụn, bìa, lắp chai, ống hút,… Hay một số nguyên vật liệu từ thiên nhiên như gạch sỏi, lá cây, …. Các đồ dùng này phải được sắp xếp một cách thẩm mĩ, gọn gàng, được sắp xếp theo đặc điểm, theo chủng loại, theo nội dung chơi, chủ đề chơi và được thay mới, bổ sung thường xuyên để tạo cho trẻ cảm giác mới mẻ, thích thú khi tham gia vào hoạt động tạo hình. Ảnh minh họa 9
- 2. Biện pháp 2: Hướng dẫn trẻ một số kỹ năng tạo hình cơ bản Thực tế trẻ tại lớp 3-4 tuổi C2 luôn tri giác sự vật hiện tượng bằng tư duy trực quan hành động nên rất cần sự giúp đỡ của cô. Trẻ còn nhỏ do vậy kỹ năng cầm bút còn ngượng, các nét vẽ, nét tô còn vụng về, trẻ chỉ mới biết sử dụng nét thẳng, nét xiên để vẽ và tô màu chính vì vậy để giúp trẻ phát huy được tính tích cực, ham muốn tạo ra sản phẩm đẹp tôi đã hướng dẫn trẻ một số kỹ năng tạo hình cơ bản như sau: + Trong hoạt động vẽ tôi hướng dẫn trẻ kỹ năng cầm bút tạo ra các đường nét nghệ thuật: đây là thao tác tương đối khó khăn đối với trẻ 3-4 tuổi. Vì vậy, khi dạy trẻ tôi hướng dẫn trẻ các thao tác từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, các hoạt động đó được thực hiện liên tục thành kỹ năng. Tôi hướng dẫn trẻ cẩm bút di màu theo ý thích, sau đó nâng cao dần lên di màu các hình ảnh to hơn, rõ nét, ít chi tiết. Khi trẻ cầm bút thành thạo tôi cho trẻ tập vẽ các nét cơ bản như nét cong tròn, nét mưa rơi ( nét thẳng, nét xiên, nét ngang,…) và cho trẻ tập vẽ các bức tranh sáng tạo theo ý thích. Hình ảnh: cho trẻ vẽ ,tô màu bông hoa tặng người thân 10
- + Kỹ năng ngồi đúng tư thế: ngồi thẳng lưng, tay phải cẩm bút, tay trái giữ vở,… + Kỹ năng nặn: Đối với trẻ 3-4 tuổi thì vận động tinh của trẻ phát triển ở mức độ rất thấp, vì thế tôi hướng dẫn trẻ kỹ năng sử dụng đất nặn như kỹ năng làm mềm đất, kỹ năng lăn dọc, xoay tròn, ấn dẹt để trẻ tạo ra sản phẩm của mình. Hình ảnh: Dạy trẻ nặn những chiếc vòng + Kỹ năng xé dán: Khi xé dán thì tập cho trẻ xé từ đơn giản đến phức tạp như: xé thẳng, xé vụn, xé lân tay,… Khi dạy trẻ dán thì kỹ năng phết hồ là một kỹ năng khó đối với trẻ 3-4 tuổi nên khi trẻ dán cô hướng dẫn trẻ đặt hình sắp xếp bố cục trước, sau đó mới lật lần lượt nên phết hồ ở phía mặt sau của giấy làm như vậy trẻ dễ thao tác và biết được bức tranh của mình định làm. 11
- Hình ảnh: xếp dán ngôi nhà - chủ đề Gia đình 3. Biện pháp 3: Phát triển thẩm mỹ cho trẻ thông qua các hoạt động tạo hình trong các hoạt động khác. Khi trẻ đã hình thành được ý thức thẩm mỹ trẻ cần được tham gia vào các hoạt động tạo hình ở mọi lúc mọi nơi để từ đó sẽ khơi gợi cho trẻ những cảm xúc về cái đẹp, vì chỉ khi tham gia vào các hoạt động tạo hình thì khả năng của trẻ và cảm xúc về cái đẹp của trẻ mới được hình thành ở mức độ cao, chân thực nhất theo khả năng của trẻ và theo nhận thức riêng của từng trẻ. - Trong hoạt động góc: Trẻ được thỏa sức sáng tạo theo trí tưởng tượng của mình , trẻ tạo ra những bức tranh sinh động, ngộ nghĩnh qua việc vận dụng các kỹ năng tạo hình cơ bản. Ví dụ: Trong góc nghệ thuật tạo hình, đề tài “ in hoa bằng các nguyên vật liệu khác nhau” tôi chuẩn bị cho trẻ một số nguyên vật liệu như ống hút, tăm bông, … khi trẻ tham gia vào góc này, trẻ sẽ tự chọn nguyên vật liệu, màu sắc theo ý tưởng của trẻ để làm ra những bông hoa đẹp. 12
- Ảnh minh họa - Hoạt động ngoài trời: Khi quan sát môi trường xung quanh đa dạng, thu hút trẻ, nhiều nguyên vật liệu sẵn có như hoa, lá, cành,… sẽ khơi gợi cảm xúc thẩm mỹ, khả năng sáng tạo cho trẻ. Trẻ vận dụng các kỹ năng tạo hình cắt, dán để làm bông hoa, các con vật,… theo trí tưởng tượng của trẻ. Hình ảnh: Trẻ nhặt lá khô để dán bờm con sử tử 13
- - Để trẻ hứng thú hơn vào tiết học tạo hình tôi thường tích hợp môn học khác như môn toán, môn văn học hay là môn khám phá. + Đối với tích hợp vào môn học toán, tôi tổ chức các hoạt động như: Con hãy tô màu đỏ vào khoảng trống có 1 quả, tô màu xanh vào khoảng trống có 2 quả, tô màu vàng vào khoảng trống có 3 quả, hãy tô màu vào nhóm đối tượng có số lượng nhiều hơn hay ít hơn. + Đối với tích hợp môn văn học tôi cho trẻ tô màu theo ý thích những nhân vật có trong truyện, trong các bài thơ mà trẻ thích. 4. Biện pháp 4: Khuyến khích trẻ cảm nhận, tạo cơ hội cho trẻ nói nên ý kiến của mình khi trẻ tham gia vào các hoạt động tạo hình. Khi trẻ tham gia vào hoạt động tạo hình cần khuyến khích trẻ được cảm nhận và nói lên ý kiến của mình để từ đó trẻ có thể củng cố các kĩ năng và bồi dưỡng thẩm mỹ cho trẻ. Tôi đã thực hiện biện pháp này như sau: Đầu tiên, tôi chọn thời điểm và tốc độ để cho trẻ quan sát đối tượng, suy nghĩ những câu hỏi để hướng sự chú ý của trẻ vào đối tượng, để cho trẻ thấy được nét nào là nét đặc trưng nhất của đối tượng, nét nào là nét đẹp nhất của đối tượng, trẻ lớp tôi rất thích được quan sát và được miêu tả bằng lời nói, tôi sẽ hướng cho trẻ kể về những gì trẻ quan sát được như: Ví dụ như: Trong tiết tạo hình in bông hoa từ các nguyên vật liệu - Đây là hoa gì? - Bông hoa có màu sắc như thế nào? - Cánh hoa có hình dạng gì? Trước khi trẻ vào thực hiện, tôi sử dụng các câu hỏi mở để hướng cho trẻ nói lên ý tưởng của mình. Ví dụ: Dạy trẻ in bông hoa từ các nguyên vật liệu khác nhau. - Con hãy suy nghĩ xem cô in bông hoa bằng nguyên vật liệu nào ? - Con muốn làm bông hoa màu gì? 14
- - Con dùng nguyên vật liệu gì để làm bông hoa? - Con làm như thế nào? Bước này chính là bước trẻ nói nên được cái đẹp, đẹp trong suy nghĩ, lúc này khả năng của trẻ đã được bộc lộ thành sản phẩm, mỗi sản phẩm là mỗi nét đẹp riêng của mỗi trẻ mà không trẻ nào giống trẻ nào. Trong quá trình trẻ tham gia vào hoạt động tạo hình tôi động viên khuyến khích trẻ và đặt ra các câu hỏi gợi mở cho trẻ như: - Con đang làm gì? - Con như làm như thế nào? - Con làm tặng ai?… Trong quá trá trình trẻ thực hiện tôi luôn động viên trẻ và nhận xét sản phẩm của trẻ, tôi cũng có khen thưởng rõ ràng, đối với sản phẩm đẹp tôi động viên trẻ tiếp tục phát huy ở các hoạt động sau, còn đối với sản phẩm của trẻ chưa đẹp tôi luôn luôn động viên trẻ, khuyến khích để giúp trẻ có thêm động lực cố gắng hơn khi tham gia vào hoạt động tạo hình lần sau. 5. Biện pháp 5: Phối hợp với Phụ huynh giúp trẻ 3-4 tuổi C2 học tốt hoạt động tạo hình. Để nâng cao chất lượng tạo hình cho trẻ phải có sự giáo dục đồng bộ của nhà trường và gia đình, đó là việc hết sức cần thiết: + Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học tôi đã tuyên truyền để phụ huynh có nhận thức sâu sắc hơn về hoạt động học nói chung và hoạt động tạo hình nói riêng. Phụ huynh biết được tầm quan trọng của hoạt động tạo hình đối với trẻ 3-4 tuổi, hoạt động tạo hình không chỉ giúp trẻ phát triển thẩm mỹ, biết nhìn nhận cái đẹp và đánh giá cái đẹp mà còn giúp trẻ rèn luyện đôi bàn tay khéo léo, linh hoạt hơn. + Tôi thường xuyên trao đổi cùng các phụ huynh về việc học tập của trẻ ở lớp, đặc biệt với hoạt động tạo hình để phụ huynh học sinh tạo môi trường học tập cho trẻ ở nhà được tốt nhất. 15
- Ví dụ: Thông qua giờ đưa đón trẻ, qua kênh Zalo, tôi gửi ảnh về hoạt động tạo hình mà trẻ làm ở lớp để phụ huynh nắm được và cho trẻ ôn luyện ở nhà như tô, vẽ bông hoa. Hay qua hoạt động in hoa từ các nguyên vật liệu, phụ huynh có thể sưu tầm các nguyên vật liệu sẵn có trong gia đình và hướng dẫn trẻ thực hiện. Từ đó hình thành cho trẻ thói quen tự giác học tập, rèn luyện kỹ năng tạo hình tại nhà và nâng cao hiệu quả trong hoạt động tạo hình cho trẻ. Ảnh minh họa CHƯƠNG III: KIỂM CHỨNG CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN ĐỀ TÀI “Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 3 - 4 tuổi C2 thông qua hoạt động tạo hình ở trường Mầm non Nhân Thắng” Sau khi thực hiện các biện pháp để thực hiện đề tài: “Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 3 - 4 tuổi C2 thông qua hoạt động tạo hình ở trường Mầm non Nhân Thắng”. Tôi nhận thấy khả năng thẩm mỹ của trẻ trong hoạt động tạo hình tiến triển một cách rõ rệt. Được thể hiện rõ qua bảng khảo sát sau: 16
- */ Trước khi thực hiện đề tài: MỨC ĐỘ BIỂU STT TÊN TIÊU CHÍ SỐ HIỆN % GHI TRẺ TỐT KHÁ TB CHÚ 1 Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động 38 26,3 34,2 39,5 Trẻ có được một số kỹ năng tạo hình 2 38 31,6 26,3 42,1 đơn giản Trẻ cảm nhận và nói lên được ý kiến 3 38 21,1 31,6 47,3 của mình 4 Trẻ tạo ra được các sản phẩm tạo hình 38 23,7 36,8 39,5 */ Sau khi thực hiện đề tài: MỨC ĐỘ BIỂU STT TÊN TIÊU CHÍ SỐ HIỆN % GHI TRẺ TỐT KHÁ TB CHÚ 1 Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động 38 60,5 26,3 13,2 Trẻ có được một số kỹ năng tạo hình 2 38 60,5 26,3 13,2 đơn giản Trẻ cảm nhận và nói lên được ý kiến 3 38 55,7 26,3 18,0 của mình 4 Trẻ tạo ra được các sản phẩm tạo hình 38 60,5 26,3 13,2 PHẦN 3 : KẾT LUẬN 17
- 1. Những vấn đề quan trọng nhất được đề cập đến trong việc phát triển thẩm mỹ cho trẻ 3-4 tuổi C2 thông qua hoạt động tạo hình ở trường mầm non Nhân Thắng. Sau khi thực hiện hoạt động tạo hình có kết hợp một số biện pháp hình thức trong giảng dạy tôi rút ra một vấn đề quan trọng sau: - Giáo viên phải tâm huyết với nghề, nhiệt tình có ý thức học hỏi vươn lên trong chuyên môn. - Tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nắm chắc phương pháp hoạt động tạo hình. Thường xuyên nghiên cứu chuyên đề, các tập san, tham dự chuyên đề hội giảng. - Tạo cho trẻ có ấn tượng đẹp về lớp, giới thiệu cho mọi trẻ hiểu rõ và cùng tham gia vào môi trường hoạt động tạo hình. - Rèn luyện kỹ năng cho trẻ, cần tiến hành từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. - Sưu tầm, làm đồ chơi sáng tạo cho trẻ hoạt động từ một số nguyên liệu sẵn có trong thiên nhiên để dạy trẻ. - Phối kết hợp với phụ huynh và nhà trường để có sự giáo dục đồng bộ. - Chủ động, linh hoạt, sáng tạo, lựa chọn nội dung, hình thức, biện pháp phù hợp với nhận thức của trẻ, tránh gò bó, áp đặt. 2. Hiệu quả thiết thực của sáng kiến kinh nghiệm được triển khai Có thể thấy rằng sau khi biện pháp này được áp dụng, xung quanh lớp học của tôi đều được trưng bày rất nhiều những sản phẩm đẹp mắt của trẻ. Tôi và trẻ đã cùng nhau làm rất nhiều bộ đồ dùng, đồ chơi đẹp mắt, nhận được sự tin tưởng và ủng hộ cao của phụ huynh. Tuy trẻ chỉ với 3-4 tuổi thôi, các sản phẩm của trẻ còn vụng về nhưng đó lá tất cả sự cố gắng và nỗ lực của trẻ. Từ đó khả năng khéo léo của đôi bàn tay cũng được nâng lên rất nhiều. 18
- Với lòng nhiệt tình tâm huyết với nghề, sự cố gắng nỗ lực của bản thân, sự giúp đỡ tận tình của Ban giám hiệu nhà trường cùng chị em đồng nghiệp, đề tài nghiên cứu " Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 3 - 4 tuổi C2 thông qua hoạt động tạo hình ở trường Mầm non Nhân Thắng” hoàn toàn có khả năng giúp trẻ phát triển kỹ năng tạo hình, khả năng quan sát, sự khéo léo của đôi tay tạo ra các sản phẩm đẹp. 3. Kiến nghị với các cấp quản lý - Đề nghị với Ban Giám hiệu nhà trường tạo điều kiện, cơ sở vật chất cho các cháu vui chơi và học tập, môi trường cảnh quan sinh động để các cháu ngày càng thích thú khi đến lớp. - Nhà trường tạo điều kiện hơn nữa cho các giáo viên đi tham quan quan học hỏi trao đổi kinh nghiệm với các giáo viên khác ở các trường khác trong huyện trong tỉnh. Từ đó chúng tôi học hỏi được kinh nghiệm của các đồng nghiệp về các phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ để phục vụ cho việc giảng dạy được tốt hơn. Trên đây là “Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ cho trẻ 3-4 tuổi C2 thông qua hoạt động tạo hình ở trường mầm non Nhân Thắng” của tôi, rất mong được sự đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo, các bạn đồng nghiệp để tôi hoàn thiện hơn báo cáo và được áp dụng thiết thực hơn cho độ tuổi 3-4 tuổi nói riêng và lứa tuổi Mầm non nói chung. Tôi xin chân thành cảm ơn! Nhân Thắng, ngày 30 tháng 01 năm 2023 Người nghiên cứu Đoàn Thị Huyền 19
- PHẦN 4: PHỤ LỤC Tài liệu tham khảo: 1.Chương trình giáo dục mầm non. 2.Hướng đẫn tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non. 3.Tài liệu bồi dưỡng giáo viên mầm non 4.Điều lệ trường mầm non 5.Tập san, tạp chí giáo dục mầm non, mạng Internet 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1799 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý, giáo dục tại trường mầm non
34 p | 74 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng công nghệ thông tin giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em mầm non
36 p | 30 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 56 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 28 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục cảm xúc cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non
21 p | 35 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 30 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn