intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển thẫm mỹ cho trẻ 3-4 tuổi thông qua hoạt động tạo hình

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp phát triển thẫm mỹ cho trẻ 3-4 tuổi thông qua hoạt động tạo hình" được hoàn thành với mục tiêu nhằm giúp giáo viên dạy tốt môn tạo hình, giúp trẻ dễ dàng tiếp thu kiến thức phát huy tính tích cực trong giờ học của trẻ; Tìm ra được các phương pháp, biện pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng giáo dục phát triển ở trẻ cả 5 mặt giáo dục: Ngôn ngữ - tình cảm xã hội – nhận thức - thẩm mỹ - thể chất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển thẫm mỹ cho trẻ 3-4 tuổi thông qua hoạt động tạo hình

  1. I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Hoạt động tạo hình là một hoạt động học tập mang tính nghệ thuật, giúp trẻ nhận thức và phản ánh với thế giới xung quanh thông qua các hình tượng nghệ thuật, là cơ sở ban đầu góp phần giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách toàn diện về đức – trí – thể - mĩ, trẻ biết sáng tạo, lao động trong tương lai. Chính vì vậy việc thực hiện tốt các hoạt động tạo hình trong trường mầm non sẽ góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục nhằm phát triển toàn diện cho trẻ. Những sản phẩm trẻ tạo ra rất đơn giản, ngộ nghĩnh sinh động, dễ thương, thông qua đó trẻ biết đánh giá khái quát và phản ánh ấn tượng của bản thân mà không phụ thuộc vào thực tế. Trẻ rất thích sử dụng màu sặc sỡ mang tính chất phản ánh biểu tượng. Mỗi sản phẩm của trẻ mang một nội dung, một tên gọi khác nhau. Trẻ tham gia vào hoạt đông tạo hình đã giúp trẻ hình thành các đức tính tốt như giữ gìn, yêu quý cái đẹp và mong muốn tạo ra cái đẹp. Trong thực tế việc tổ chức các hoạt động tạo hình cho trẻ theo phương pháp hiện hành cũng đã mang lại hiệu quả tới việc phát triển nhân cách. Song phương pháp đó chưa thực sự đáp ứng và chưa phát huy hết khả năng sáng tạo của trẻ. Các phương pháp hoạt động tạo hình lâu nay đang được sử dụng còn mang tính dập khuôn theo mẫu, sao chép chưa phát huy hết khả năng sáng tạo và sự linh hoạt của người giáo viên khi tổ chức hoạt động tạo hình. Vì vậy tôi chọn đề tài “Một số biện pháp phát triển thẫm mỹ cho trẻ 3-4 tuổi thông qua hoạt động tạo hình” nhằm tìm ra các phương pháp, biện pháp tối ưu góp phần phát triển kỹ năng tạo hình và phát triển thẫm mỹ cho trẻ. 2. Mục đích nghiên cứu Nhằm giúp giáo viên dạy tốt môn tạo hình, giúp trẻ dễ dàng tiếp thu kiến thức phát huy tính tích cực trong giờ học của trẻ. Tìm ra được các phương pháp, biện pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng giáo dục phát triển ở trẻ cả 5 mặt giáo dục: Ngôn ngữ - tình cảm xã hội – nhận thức - thẩm mỹ - thể chất. 3. Đối tượng nghiên cứu 1
  2. Biện pháp phát triển kỹ năng tạo hình cho trẻ 3-4 tuổi 4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm Các cháu lớp MG 3-4 tuổi Hiếu Bắc, Trường Mầm non Hoa Hồng, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị. 5. Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu các loại sách, tài liệu hướng dẫn tổ chức các hoạt động tạo hình cho trẻ dùng cho giáo viên mầm non của vụ giáo dục mầm non. Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 3-4 tuổi. Các chuyên san giáo dục mầm non Phương pháp quan sát Phương pháp trò chuyện, tạo tình huống Phương pháp trò chơi Phương pháp phân tích – tổng hợp . Phương pháp thực hành . Phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học 6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu - Phạm vi ngiên cứu: Kỹ năng tạo hình cho trẻ Mẫu giáo 3-4 tuổi Hiếu Bắc, Trường Mầm non Hoa Hồng - Kế hoạch nghiên cứu: Đề tài được tiến hành nghiên cứu trong một năm học, bắt đầu từ tháng 9 năm 2019 đến tháng 6 năm 2020 II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lí luận Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lí của trẻ 3-4 tuổi, đây là giai đoạn đầu tuổi mẫu giáo, vận động của trẻ còn ở mức độ thấp (kỹ năng cầm bút, thao tác cắt, xé dán…còn vụng về). Một mặt do trẻ mới rời gia đình đến lớp với cô với bạn, lúc này môi trường sống, sinh hoạt của trẻ thay đổi nó rộng lớn hơn ở nhà mọi sự vật hiện tượng xung quanh trẻ còn rất mới lạ, trẻ chưa có khái niệm về cái gì cụ thể. Mặt khác, vốn ngôn ngữ của trẻ còn quá ít, trẻ chưa thể diễn đạt nguyện vọng của mình bằng ngôn ngữ mạch lạc. Vì vậy hoạt động tạo hình chính là một thứ ngôn ngữ riêng để trẻ biểu lộ tình cảm, tiếng nói của mình với mọi người 2
  3. xung quanh. Để tạo ra một sản phẩm đẹp trước hết trẻ phải hiểu về cái đó, có tình cảm với nó và có kỹ năng tạo ra nó, thì trẻ mới hoàn thành sản phẩm đó được. Chính từ các hoạt động đó sẽ làm phát triển tình cảm thẩm mỹ của trẻ. 2. Thực trạng kỹ năng tao hình của trẻ tại lớp Mẫu giáo 3-4 tuổi Hiếu Bắc Năm học 2019 - 2020 tôi được nhà trường phân công giảng dạy tại lớp mẫu giáo 3-4 tuổi Hiếu Bắc, trường Mầm non Hoa hồng. Trong lớp 2 giáo viên đều có trình độ trên chuẩn và số trẻ là 26 cháu trong đó có 14 nam và 12 nữ. Qua quá trình thực hiện đề tài sáng kiến kinh nghiệm, bản thân tôi gặp phải những thuận lợi khó khăn sau: a. Thuận lợi: Trường lớp khá rộng rãi, là môi trường lý tưởng cho mọi hoạt động của cô và trẻ. Cơ vở vật chất trong lớp được nhà trường trang bị khá đầy đủ. Ban giám hiệu vững về chuyên môn, luôn sát sao chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt chuyên môn của mình. Là giáo viên có trình độ trên chuẩn, nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy, nắm vững chuyên môn, luôn nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, tâm huyết với nghề, ham học hỏi nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, nắm bắt được khả năng của từng trẻ. b. Khó khăn: Trẻ chưa học qua lớp nhà trẻ nên kỹ năng tạo hình còn hạn chế Ngôn ngữ của trẻ còn hạn chế một số cháu còn nói ngọng phát âm chưa rõ, chưa diễn tả được ý hiểu của mình đối với người khác. Trẻ đến lớp còn nhút nhát, khóc nhè, không tích cực hoạt động. Nề nếp của các cháu còn lộn xộn. Một số gia đình còn nuông chiều con thái quá, luôn sẵn sàng phục vụ trẻ nên các cháu có thái độ ngang bướng, ỷ lại hay làm nũng bố mẹ. Một số phụ huynh còn xem nhẹ việc học của trẻ ở trường mầm non, thường xuyên cho trẻ nghỉ học nên phần nào ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của trẻ. 3
  4. Qua điều tra thực tế về kỹ năng tạo hình bao gồm tô màu, vẽ, nặn, xé dán của trẻ tại lớp còn rất nhiều hạn chế. Kết quả khảo sát thực tế đầu năm như sau: (Bảng khảo sát đầu năm – Tháng 9 Nội dung Tổng Tốt Khá Trung Yếu số bình SL % SL % SL % SL % cháu Kỹ năng vẽ, tô màu 26 2 7,7 5 19,2 7 26,9 12 46,1 Kỹ năng nặn 2 7,7 7 26,9 9 34,6 8 30,8 Kỹ năng xé dán 2 7,7 5 19,2 7 26,9 12 46,1 Từ những số liệu trên cho thấy kỹ năng tạo hình của trẻ là rất hạn chế. Đa số trẻ chưa thể cầm bút vẽ, nặn và xe dán được. Trước những thực trang trên tôi luôn trăn trở làm thế nào để giúp trẻ thực hiện tốt các hoạt động tạo hình và tôi đã tìm ra được các giải pháp như sau. 3. Các biện pháp thực hiện a. Cung cấp hiểu biết về cái đẹp, tạo cho trẻ có cảm xúc về cái đẹp thông qua việc tạo môi trường trong lớp học và ngoài lớp học, sử dụng nguyên vật liệu phong phú đa dạng. Trang trí tạo môi trường nghệ thuật để gây cảm xúc, gây ấn tượng cho trẻ về nghệ thuật tạo hình. - Tạo môi trường đẹp trong lớp là để khi trẻ đến lớp ấn tượng đầu tiên tác động vào trẻ là toàn bộ sự bài trí, cách sắp xếp trang trí lớp học của trẻ. Trẻ quan sát xung quanh xem lớp mình có khác nhà mình không? Có đẹp hơn nhà mình không?...Chính môi trường lớp học sẽ tạo ấn tượng khó phai trong tâm trí trẻ. Đây là tác động cần thiết để hình thành cảm xúc nghệ thuật cho trẻ. Để làm được điều này trước tiên phải chú trong việc tạo môi trường trong và ngoài lớp phù hợp với độ tuổi của trẻ và phù hợp với điều kiện thực tế của nhóm lớp đang giảng dạy và phải tạo được sự gần gũi, phong phú để thu hút trẻ tham gia vào hoạt động. 4
  5. + Với môi trường trong lớp: Các mảng chính trong lớp như mảng chủ đề, các tiêu đề của các góc. Để gây ấn tượng cho trẻ tôi thường sưu tầm các hình ảnh ngộ nghĩnh, có màu sắc bố cục hợp lí và có tên thật gần gũi với trẻ ví dụ: Mảng chủ đề tôi để vị trí chính giữa lớp để trẻ dễ nhìn dễ thấy. Nội dung của mảng chủ đề thường tổng hợp các hình ảnh về chủ đề: Như chủ đề trường Mầm non: Có hình ảnh ngôi trường, đu quay, cầu trượt, lớp học của bé, các đồ chơi trong lớp, hình ảnh các bé đang chơi…Các góc hoạt động như góc phân vai tôi sưu tầm hình ảnh bé mặc mặc tạp dề nấu cơm, có đồ dùng dụng cụ chế biến. Hay góc xây dựng tôi sưu tầm hình ảnh bé vận chuyển các vật liệu xây dựng.... + Để phát huy tối đa tác dụng của môi trường hoạt động tôi giới thiệu cho trẻ về các sản phẩm bằng các ngôn ngữ nghệ thuật để tích luỹ cho trẻ có vốn hiểu biết về nghệ thuật và say mê nghệ thuật. Từ đó kích thích lòng ham muốn thích tham gia tạo ra sản phẩm nghệ thuật để có sản phẩm trang trí lớp học của mình. Ví dụ: ở mảng hoạt động tạo hình: Tôi giới thiệu đây là ngôi nhà nghệ thuật của chúng mình, đây là bức tranh vẽ về ngôi nhà mơ ước của bạn Quỳnh Chi năm trước học ở đây, còn đây là tranh dán hình ngôi nhà của bạn Quyên… Từ lời gợi mở như vậy đã kích thích trẻ tạo ra sản phẩm mới. + Để gây hứng thú cho trẻ trong góc nghệ thuật thì tuỳ theo từng chủ đề tiến hành mà tôi có thể chuẩn bị mảng cung cấp kiến thức, các nguyên vật liệu phù hợp và phong phú về chủng loại ví dụ: Giấy màu, tranh ảnh cũ, báo tạp chí, sáp màu, đất nặn, lá cây, hạt đậu, hạt bắp các loại, chai lọ nhựa…Các nguyên vật liệu chuẩn bị cho trẻ luôn để ở trạng thái mở giúp trẻ dễ lấy dễ sử dụng khi vào hoạt động. Từ đó giúp trẻ được thoải mái tạo ra các sản phẩm theo khả năng của mình, đồng thời trẻ được củng cố và làm quen kiến thức, giúp trẻ tăng thêm vốn kiến thức, kỹ năng hơn trong giờ hoạt động chung ví dụ: Với chủ đề “Thế giới động vật” ở góc nghệ thuật tôi nặn một số con vật (gà, thỏ, mèo, trâu, voi…) để ở kệ hoặc tranh một số con vật …để cung cấp kiến thức cho trẻ. Khi trẻ vào góc chơi hoặc giờ đón trả trẻ tôi thu hút gợi ý trẻ quan sát những sản phẩm đó để tạo ấn tượng ban đầu cho trẻ, lôi cuốn trẻ thực hiện các sản phẩm của mình nhằm hình thành và phát triển kỹ năng nặn cho trẻ. 5
  6. + Với những nhóm trẻ chưa thể hiện được cô có thể hướng dẫn trẻ một cách tỉ mỉ hơn về cách (cách cầm bút, vẽ, nặn…) hoặc cô kết hợp làm chung với trẻ về bức tranh đó kết hợp với lời động viên khuyến khích giúp trẻ có tâm thế hơn. Như vậy với chủ đề “Thế giới động vật” khi tiến hành cho trẻ thực hiện theo nhiều hình thức khác nhau sẽ tạo cho trẻ cảm giác thoải mái, không gò bó, chán nản giúp trẻ sẽ tích cực hoạt động sâu hơn trong góc chơi từ đó đối tượng cô định cung cấp hoặc củng cố cho trẻ sẽ dần dần được hình thành trong tâm trí của trẻ. Từ đó sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng về tạo hình. + Không những chỉ có góc tạo hình mới phát huy khả năng tạo hình của trẻ mà ở các góc chơi khác cô cũng có thể rèn luyện kỹ năng về tạo hình cho trẻ. Cụ thể ở góc học tập luôn có nội dung hình thành và cũng cố cho trẻ kiến thức về toán và khám phá, thơ truyện...giáo viên tạo cơ hội cho trẻ được vẽ, tô màu, xé dán, cắt dán hoạt động trên các mảng tường, qua đó có thể lồng ghép rèn luyện kỹ năng tạo hình cho trẻ ví dụ: ở chủ đề “Thế giới động vật” cô chuẩn bị nhiều nguyên vật như tranh bằng nét chấm mờ, tranh các con vật cho trẻ vẽ, tô màu và gắn lên mảng toán số lượng mà trẻ đang học.... - Xây dựng môi trường bên ngoài cũng cần được chú trong để phát triển thẫm mỹ cho trẻ. Ngoài xây dựng các khu vui chơi, các đồ chơi phát triển vận động thì giáo viên cần tham mưu với nhà trường làm thêm các gian hàng sáng tạo cho trẻ chơi khi ra hoạt động ngoài trời. Chuẩn nhiều nguyên vật liệu để lôi cuốn trẻ tham gia vào hoạt động như màu nước và các loại quả có hình hoa văn như khế, đu đủ, cà rốt tỉa thành hình hoa, giấy trắng để trẻ chơi in hình, tạo ra những bức tranh phong phú. Giáo viên có thể chuẩn bị các tượng bằng thạch cao để cho trẻ vẽ thêm các bộ phận cho các con vật, đồ chơi, hình người, lá cây, hạt đậu, hạt ngô, bút màu, giấy màu, len, kéo, hồ dán để trẻ tạo ra những bức tranh mà trẻ thích. Như vậy ở trong mỗi góc chơi, nhóm chơi chỉ có một nhóm trẻ tham gia hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên muốn rèn trẻ cá biệt yếu kém và củng cố kỹ năng tạo hình cho trẻ từ đó giúp trẻ phát triển hơn về khả năng tạo 6
  7. hình. Từ kết quả đó sẽ kích thích lòng ham muốn say mê với hoạt động tạo hình góp phần phát triển thẫm mỹ cho trẻ. b. Cho trẻ cảm nhận sự thay đổi hàng ngày của lớp Từ sự sắp xếp đồ dùng đồ chơi, sự bài trí lớp học, rồi dần dà là các hình ảnh trên các mảng tường, những hình ảnh của chủ đề mới.... Khi bức tranh có bàn tay góp sức của trẻ được gắn lên, tôi cảm nhận thấy niềm vui sướng của trẻ, trẻ quan sát, cùng nhau nhận xét và có ý thức hơn, mong muốn được góp sức cùng cô làm tranh trang trí. Những sản phẩm của trẻ được trang trí lớp lại phục vụ được nhu cầu vui chơi của trẻ tôi cảm giác trẻ tự tin vui vẻ hơn khi tới lớp, cũng từ đây ý thức giữ gìn lớp học cũng được nâng lên, trẻ biết giữ gìn những hình ảnh, đồ dùng, đồ chơi xung quanh lớp, biết cùng nhau chơi, cất và sắp xếp đồ dùng đúng như theo hướng dẫn của cô. Biết ngắm nhìn sắp xếp lại đồ chơi khi chưa gọn gàng… trẻ mong muốn được tham gia vào hoạt động tạo hình được tăng lên rõ rệt. c. Rèn luyện kỹ năng tạo hình cho trẻ. Trẻ 3-4 tuổi kỹ năng cầm bút còn ngượng, nhiều trẻ chưa biết cách cầm bút, đường nét mà trẻ vẽ, tô màu còn vụng về. Trẻ chưa vẽ được nét gấp khúc mà chỉ mới sử dụng nét thẳng, nét xiên để vẽ và tô màu còn nghệch ngoạc. Chính vì vậy giáo viên cần có những tác động tích cực lên từng cá nhân để rèn luyện kỹ năng tạo hình cho trẻ. Từ việc tạo môi trường thẩm mỹ xung quanh lớp để gây ấn tượng, kích thích lòng ham muốn của trẻ tạo ra sản phẩm để được trưng bày trang trí trong lớp. Để phát huy tính tích cực hoạt động ở trẻ, một trong những phương pháp của quá trình đổi mới là lấy trẻ làm trung tâm, trẻ phải được hoạt động và sản phẩm của trẻ phải đa dạng, phong phú, sáng tạo. Để giúp trẻ làm được sản phẩm vấn đề đặt ra là cần dạy trẻ một số kỹ năng cơ bản tạo hình. Vì vậy tôi đã tiến hành dạy trẻ một số kỹ năng tạo hình cơ bản sau: + Kỹ năng cầm bút tạo ra các đường nét nghệ thuật: Đây là thao tác tương đối khó khăn đối với trẻ 3-4 tuổi vì vậy trước tiên tôi dạy trẻ cách cầm bút, sau đó tiến hành dạy trẻ các thao tác từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, các hoạt động đó được liên tục thực hiện tạo thành kỹ năng ví dụ: Đầu tiên tôi 7
  8. hướng dẫn trẻ cách cầm bút bằng tay phải, cầm bằng ba ngón tay (ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa) cho trẻ tô màu theo theo khả năng của trẻ. Sau đó tô màu các hình ảnh to rõ nét, ít chi tiết. Khi trẻ đã cầm bút khá thành thạo tôi cho trẻ tập vẽ nét cơ bản như: Nét vẽ cuộn len, vẽ mưa rơi (nét xiên, vẽ nét thẳng, vẽ nét ngang…). Cho trẻ vẽ ngôi nhà, vẽ con gà, vẽ xe ô tô trên các nét chấm mờ. Khi trẻ đã cầm bút thành thạo tôi hướng dẫn cho trẻ tập vẽ nét cong tròn khép kính để tạo thành bánh xe..... + Dạy trẻ kỹ năng nặn, xé, dán: Đối với trẻ 3-4 tuổi vận động tinh của trẻ phát triển ở mức độ thấp. Vì vậy cần rèn luyện cho trẻ một số kỹ năng cơ bản sử dụng đất để tạo ra sản phẩm ví dụ: dạy trẻ làm các động tác xoay tròn, ấn bẹt để nặn trứng ốp lết, lăn dọc và gắn dính để nặn vòng, xoay tròn, ấn bẹt, vuốt nhọn để nặn con thỏ...... hoặc khi xé dàn tôi cho trẻ xé dải để xé dán đuôi diều, xé vụn tạo thành cánh hoa...... + Dạy trẻ kỹ năng phết hồ và dán đây là kỹ năng khó đối với trẻ 3-4 tuổi vì tay của trẻ chưa có độ khéo léo nên thường hay phết nhiều hồ, khi dán bị nhăn hình. Vì vậy khi trẻ dán cô dạy trẻ kỹ năng đặt hình sắp xếp bố cục trước sau đó lật nên phết vừa đủ hồ ở phía sau của giấy sau đó dán và miết nhẹ tay để cho các hình nhr không bị nhăn, rách. Làm như vậy trẻ dễ thao tác và định hình được sản phẩm của mình định làm ra nó. Khi trẻ thực hiện tốt sản phẩm tạo hình cô cần biểu dương khen ngợi, động viên trẻ kịp thời để trẻ hứng thú hơn. d. Phối kết hợp với phụ huynh Để nâng cao hoạt động tạo hình cho trẻ và để có sự giáo dục đồng bộ giữa gia đình và nhà trường là một việc làm hết sức cần thiết bởi tôi nhận thấy rằng tất cả mọi khó khăn trong học tập không thể thiếu được vai trò của phụ huynh. Vì vậy ngay từ đầu năm học để phụ huynh hiểu thêm về hoạt động tạo hình tôi đã vận động tuyên truyền để phụ huynh có nhận thức sâu sắc hơn về hoạt động này, đồng thời tôi thường xuyên gặp gỡ trao đổi với các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của hoạt động tạo hình trong trường mầm non nói chung và đối với trẻ 3-4 tuổi nói riêng. Hoạt động tạo hình không chỉ giúp trẻ phát triển thẩm mỹ, 8
  9. biết nhìn nhận cái đẹp và đánh giá cái đẹp mà còn giúp trẻ rèn luyện đôi bàn tay khéo léo, vững chắc, linh hoạt hơn tạo tiền đề cho các độ tuổi khác nhau. - Bên cạnh đó trước khi tiến hành các đề tài tạo hình tôi thường xuyên trao đổi, thông báo với phụ huynh về các đề tài để phụ huynh có thể trò chuyện với trẻ ở tại gia đình về các đề tài đó, từ đó giúp trẻ hiểu trước, hiểu sâu hơn, có cảm xúc về đề tài từ đó trẻ sẽ hứng thú hoạt động khi cô đưa đề tài đó ra. - Với những ngày nghĩ lễ, tôi gợi ý cho trẻ vẽ, cắt dán một đề tài mang sản phẩm đó về tặng người thânví dụ: “Nhân ngày mồng 8/3 các con có muốn gửi đến mẹ và bà những bó hoa tươi thắm không nào” Bây giờ cô cùng các con hãy vẽ, tô màu những bông hoa thật đẹp để mang về tặng cho bà và mẹ của mình nhé, cô cho trẻ mang sản phẩm của mình tặng mẹ. - Trong lớp tôi cũng tạo ra những mảng để trưng bày sản phẩm của trẻ cũng như triển lãm những bức tranh đẹp, thu hút sự chú ý của các bậc phụ huynh, từ đó có thể tiếp cận trao đổi thông tin một cách thân thiện và thường xuyên thăm hỏi cách thức phụ huynh hướng dẫn cho trẻ ở nhà, để nắm được những khó khăn họ mắc phải và cùng nhau tháo gỡ những vướng mắc đó, còn về phần cô sẽ hiểu sâu thêm một số đặc điểm của trẻ hơn để có hướng khắc phục. 4. Kết quả đạt được Sau thời gian áp dụng đề tài mà mình đã nghiên cứu vào thực tế lớp mình tôi nhận thấy: - Kết hợp với đồng nghiệp tìm tòi suy nghĩ và thực hiện những biện pháp của mình tôi nhận thấy trẻ lớp tôi đã có những tiến bộ rõ ràng. - Trẻ rất thích đi học, vui vẻ hồn nhiên khi tới lớp, yêu mến lớp học của mình, có ý thức giữ gìn môi trường lớp học. - Trẻ luôn có hứng thú khi tham gia các hoạt động tạo hình, có một số kỹ năng hoạt động tạo hình cơ bản. - Trẻ có ý thức ghi nhớ lời cô dặn, luôn tự hào với bố mẹ để giới thiệu các sản phẩm của mình ở lớp. Phụ huynh cảm nhận được sự tiến bộ hàng ngày của con ở lớp. 9
  10. - Với những biện pháp như trên tôi đã vận dụng vào tình hình thực tế một cách hợp lí và kết quả mang lại cho trẻ trong giờ hoạt động tạo hình đạt được nhiều thành quảđáng khích lệ: - Gần cuối năm học trẻ lớp tôi có những chuyển biến rõ nét, hầu hết các tiết tạo 100% trẻ đều thực hiện được. - Đa số các cháu tuy chưa học qua lớp trẻ nhưng cũng đã theo kịp các bạn trong lớp và thậm chí có khả năng tạo hình tốt hơn một số bạn đi trước. - Góc tạo hình đã có nhiều tranh của nhiều cháu và các sản phẩm bằng đất nặn rất ngộ nghĩnh dễ thương, làm cho phụ huynh phấn khởi và yên tâm hơn. Vì thế mà phụ huynh đã có những cách nhìn nhận tốt hơn về năng lực của con em mình. Từ đó trẻ có những đóng góp tích cực đối với các hoạt động của lớp, sưu tầm đồ dùng, đồ chơi giúp đỡ và phối hợp với giáo viên chủ nhiệm để giúp trẻ ngày càng tiến bộ hơn. - Khi kết quả trên trẻ đạt cao bản thân tôi cảm thấy yêu nghề hơn, tự tin và có nhiều sáng tạo hơn khi dạy trẻ, biết kết hợp đan xen các hình thức cũng như lồng ghép trong phương pháp giảng dạy, biết tận dụng những cái mới lạ vào các hoạt động để các cháu hứng thú, hoạt động tích cực và đạt kết quả cao. - Phụ huynh dần hiểu ra được phương pháp học tập của chương trình Mẫu giáo tuy đơn giản như trò chơi nhưng lại mang nhiều kết quả tích cực, từ đó tin tưởng và phối hợp tốt với giáo viên trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. (Kết quả cuối năm) Nội dung Tổng Tốt Khá Trung Yếu số bình SL % SL % SL % SL % cháu Kỹ năng vẽ, tô màu 26 13 50 10 38,5 3 11,5 0 0 Kỹ năng nặn 14 53,8 10 38,5 2 7,7 0 0 Kỹ năng xé dán 10 38,5 13 50 3 11,5 0 0 III. KẾT LUẬN, KHUYẾN NGHỊ 10
  11. 1. Kết luận Qua việc tạo môi trường cho trẻ hoạt động tạo hình với một số biện pháp và kết quả đạt được, bản thân tôi rút ra được bài học kinh nghiệm sau: - Cần cho trẻ hoạt động trong môi trường nghệ thuật phong phú. - Giáo viên phải có khả năng tìm tòi, sáng tạo ra những cái mới để tạo ra những sản phẩm đẹp mắt mang tính thẩm mĩ cao và phù hợp với nhận thức của trẻ, qua đó thu hút sự chú ý của trẻ và tạo nguồn cảm hứng cho trẻ làm theo. - Cho trẻ tiếp xúc với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, các bức tượng, phù điêu. Tìm kiếm các loại tranh phong cảnh cho trẻ quan sát, từ đó làm giàu vốn biểu tượng của trẻ hơn. - Giáo viên phải biết sử dụng đồ dùng trực quan linh hoạt, đúng lúc tránh lạm dụng, ôm đồm. - Biết tích hợp lồng ghép nhẹ nhàng chuyên đề vào các hoạt động mọi lúc mọi nơi. - Giáo viên phải biết phối hợp chặt chẽ với phụ huynh. - Luôn tìm tòi học hỏi qua sách báo, qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua chị em đồng nghiệp. - Luôn tự học hỏi để nâng cao trình độ chuyên đề thông qua dự giờ đồng nghiệp và việc tiếp thu chuyên đề do nhà trường tổ chức. - Tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động tổng hợp mang tính nghệ thuật: ngày hội, ngày lễ. Ngoài ra, tổ chức các cuộc dạo chơi trong thiên nhiên, tạo điều kiện phát triển ở trẻ óc thẩm mỹ, sáng tạo. - Sử dụng các đồ dùng hằng ngày có các yếu tố trang trí, có chất lượng thẩm mĩ cao: màu sắc tươi sáng, hình dáng sinh động, bắt mắt và gây hứng thú cho trẻ. Để trẻ lĩnh hội một tri thức đầy đủ và toàn diện thì đòi hỏi ở trẻ có một trạng thái tâm lý thoải mái và an toàn. Vì vậy, là một cô giáo Mầm non chúng ta cần phải biết yêu thương, đùm bọc, che chở và tôn trọng trẻ, từ đó trẻ thấy mình thực sự được an toàn và tích cực tham gia vào hoạt động và lĩnh hội tri thức một cách trọn vẹn. Nhờ đó mà trẻ rèn luyện kỹ năng tạo hình và phát huy được tính sáng tạo, chủ động tích cực theo cách riêng của mình. Lúc này chúng ta mới 11
  12. thực sự đưa hoạt động tạo hình của trẻ đạt đến mức độ hoạt động Nghệ Thuật. Đó là "Nghệ thuật của trẻ thơ" hoạt động “lấy trẻ làm trung tâm”. 2. Kiến nghị - Các cấp, ban nghành tại điều kiện giúp đỡ giáo viên tham gia học các lớp nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. - Cung cấp tài liệu, tạp trí, tập san… để cán bộ, giáo viên tham khảo nâng cao tay nghề. - Cung cấp đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị dạy và học để giáo viên thực hiện tốt Chương trình Giáo dục mầm non. Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ đã giúp tôi thực hiện đề tài “Một số biện pháp phát triển thẫm mỹ cho trẻ 3-4 tuổi thông qua hoạt động tạo hình”. Tôi biết rằng những kinh nghiệm này của cá nhân tôi chưa phải hoàn thiện và khoa học nên tôi rất mong được sự đóng góp ý kiến của Ban giám hiệu nhà trường, công đoàn, tổ chuyên môn và các bạn đồng nghiệp để giúp tôi tổ chức các hoạt động ch trẻ được tốt hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn. XÁC NHẬN Cam Hiếu, ngày 03 tháng 7 năm 2020 CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác. (Ký và ghi rõ họ tên) Nguyễn Thị Luyến 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2