intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ giúp trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi học tốt môn tạo hình

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:15

28
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là giúp trẻ hình thành xúc cảm và thị hiếu thẩm mỹ khi trẻ tạo hình. Đặc biệt đối với trẻ 5-6 tuổi vẽ còn góp phần tích cực vào việc chuẩn bị các điều kiện và tâm thế để trẻ vào tiểu học được thuận lợi dễ dàng hơn. Vì vậy, hoạt động tạo hình là phương tiện giáo dục toàn diện rất tích cực không thể thiếu được trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ giúp trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi học tốt môn tạo hình

  1. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN   1. Lời giới thiệu          Ở trường mầm non có rất nhiều các hoạt động, nhiều môn học phát triển  toàn diện cho trẻ mẫu giáo, là cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới. Trẻ  biết sáng tạo, lao động trong tương lai. Chính vì vậy việc thực hiện tốt các hoạt  động tạo hình trong trường mầm non sẽ góp phần không nhỏ vào việc nâng cao   chất lượng nhằm phát triển toàn diện cho trẻ. Những sản phẩm trẻ  tạo ra rất   đơn giản, ngộ nghĩnh sinh động.      Trẻ  biết đánh giá khái quát cao, trẻ  phản ánh  ấn tượng của bản thân không  phụ  thuộc vào thực tế. Trẻ  rất thích sử  dụng màu sắc sặc sỡ  mang tính chất  phản ánh biểu tượng. Mỗi sản phẩm của trẻ  mang một nội dung, biểu tượng   khác nhau. Trẻ  tham gia vào hoạt động tạo hình sẽ  giúp trẻ  hình thành các đức  tính tốt như: Yêu cái đẹp và mong muốn tạo ra cái đẹp. Trong thực tế  việc tổ  chức các hoạt động tạo hình theo phương pháp hiện hành cũng đã mang lại hiệu  quả tới phát triển nhân cách cho trẻ.       Song phương pháp đó chưa thật sự  phát huy và đáp ứng khả  năng sáng tạo.   Các phương pháp hoạt động tạo hình lâu nay đang được sử dụng còn mang tính   áp đặt, dập khuôn theo mẫu, chưa phát huy hết khả  năng sáng tạo và sự  linh   hoạt của giáo viên khi tổ chức hoạt động tạo hình. Vậy giáo viên phải làm gì và  làm như thế nào để trẻ có thể vẽ, nặn, cắt dán, tô màu và làm đẹp sản phẩm và   làm sản phẩm phong phú và đa dạng.       Để nhận thức rõ trách nhiệm to lớn của giáo viên trong giai đoạn phát triển   hiện nay và để  thực hiên t ̣ ốt chương trinh giao duc mâm non xây d ̀ ́ ̣ ̀ ựng môi  trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm .Tôi càng thấy rõ hoạt động tạo hình có vị  trí quan trọng trong việc giáo dục trẻ  phát triển toàn diện. Do đó, để  dạy tốt  hoạt động này giáo viên phải đạt được những mục tiêu như:  Nắm vững nội dung, phương pháp tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với hoạt   động tạo hình.            Biết thiết kế và tổ  chức các hoạt động tạo hình theo chủ  để, phát triển  các kỹ năng tạo hình cho trẻ.           Tự tin và có ý thức sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ làm  quen với hoạt động tạo hình.
  2. Dạy trẻ hoạt động tạo hình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển   trẻ nhỏ về mọi mặt như: Thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thể lực và lao động.. Hoạt  động tạo hình là  một hoạt động mang tính nghệ  thuật, giúp trẻ  nhận thức về  thế giới xung quanh và phản ánh thế giới thông qua các hình tượng nghệ thuật,   chính vì vậy việc thực hiện tốt các hoạt động tạo hình  ở  trường mầm non sẽ  góp phần không nhỏ  vào việc nâng cao chất lượng giáo dục nhằm phát triển  toàn diện cho trẻ. Trong khi học trẻ được hoạt động hết mình và thực sự  chủ  động trong khi tạo  sản phẩm. Trẻ thả  sức vào suy nghĩ, tìm tòi, tưởng tượng……..Trẻ  có dịp thể  hiện cảm xúc và thái độ của mình nhất là được tự tay tạo ra sản phẩm, trẻ thích  nó. Việc đó có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc phát triển nhân cách cho  trẻ. Trong năm học 2018­ 2019 tôi được ban giám hiệu phân công dạy lớp mẫu giáo 4  ­5 tuổi A6, khi dạy trẻ làm quen với hoạt động tạo hình thì khả năng nhận thức  của trẻ  không đồng đều, kĩ năng vẽ, xé dán, nặn còn yếu. Đa số  trẻ  chưa tích   cực và chủ động trong học tập, trẻ chưa thể hiện được ý tưởng của mình trong  hoạt động tạo hình, khả  năng sáng tạo của trẻ  chưa phong phú, chất lượng về  môn học này chưa cao. Bản thân tôi vận dụng phương pháp lồng ghép tích hợp chưa linh hoạt, sáng tạo,   kết quả  chưa cao; trẻ  chưa thực sự say mê, hào hứng vào hoạt động; sử  dụng   đồ dùng dạy học chưa có khoa học, hấp dẫn vì vậy giờ học trẻ ít tập trung chú  ý, hiệu quả trên tiết học chưa cao.  Một số  phụ  huynh chưa thực sự  hiểu về  trách nhiệm của gia đình trong việc  chăm sóc, giáo dục trẻ cũng như chương trình chăm sóc trẻ ở lứa tuổi mầm non  vì vậy chưa có biện pháp phối, kết hợp giữa cha mẹ và cô giáo để đạt hiệu quả  giáo dục tốt nhất. Phụ huynh chưa quan tâm đến việc học của trẻ nên khả năng  tiếp cận nghệ thuật của trẻ chưa tốt. Môi trường giáo dục trong gia đình chưa  tốt cũng ảnh hưởng đến tâm hồn của trẻ khi cảm thụ trước cái đẹp. Xuất phát từ những vấn đề trên, hơn nữa bản thân tôi là một giáo viên trực tiếp  đứng lớp chăm sóc và giáo dục trẻ  4 ­ 5 tuổi nên tôi chọn đề  tài “Một số  biện   pháp phát triển thẩm mỹ  giúp trẻ  mẫu giáo 4 ­ 5 tuổi học tốt môn tạo hình”.   với mục đích đem đến cho trẻ những giờ làm quen với hoạt động tạo hình thật  sáng tạo, linh hoạt và gây được sự hứng thú cho trẻ nhằm nâng cao chất lượng  về môn học này hơn nữa. 2. Tên sáng kiến
  3. “Một số  biện pháp phát triển thẩm mỹ  giúp trẻ  mẫu giáo 4 ­ 5 tuổi học   tốt môn tạo hình”. 3. Tên tác giả ­  Họ và tên: Hoàng Thị Hải Yến ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường mầm non Hoàng Đan ­ Số điện thoại: 0978646851 ­ E­mail: Yenthaithuy@gmail.com 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến   Tôi: Hoàng Thị  Hải Yến chính là tác giả  đã đầu tư  sáng kiến với quỹ  thời gian  nghiên cứu, mua các tài liệu nghiên cứu, toàn bộ hồ sơ sổ sách, nguyên vật liệu   để làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động tạo hình 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến ­ Giáo dục phát triển thẩm mỹ cho trẻ 4 ­5 tuổi qua môn tạo hình. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu ­ Tháng 09/2018 đến tháng 02/2019. 7. Mô tả bản chất của sáng kiến 7.1. Về nội dung của sáng kiến 7.1.1. Cơ sở lý luận Trẻ  em không phải là người lớn thu nhỏ  lại, mà nó cũng có những đặc điểm  riêng biệt về  cấu tạo sinh lý, do đó trẻ  em cũng cần có những biện pháp chăm  sóc thích hợp. Có người đã cho rằng: Trẻ em là một trang giấy trắng và ai muốn  vẽ gì vào đó thì vẽ. Đó chính là một quan điểm thật sai lầm, vì thực tế khoa học   đã chứng minh trẻ  em cũng có những nhận thức riêng bên trong của mình, đòi  hỏi trẻ  phải tích cực tham gia vào hoạt động thì từ  đó tâm lý của trẻ  mới phát  triển và bộc lộ ra bên ngoài. Trẻ mẫu giáo "chơi mà học, học mà chơi". Trẻ rất hiếu động, tò mò, ham muốn   học hỏi, tìm hiểu thế giới xung quanh. Trong khi chơi, trẻ thực sự học để  lĩnh  hội các khái niệm ban đầu hoặc các tri thức tiền khoa học. Biết được tầm quan trọng đó, là một  người giáo viên chúng ta cần phải coi trọng việc tạo ra môi trường giáo dục trẻ bằng những hoạđộng thiết  thực, nhằm phát triển một cách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: Trí tuệ ­ Đạo đức ­ Thẩm mĩ ­ Thể lực.   Từ  đó, giúp trẻ  hoàn thiện nhân cách, ngôn ngữ, tư  duy, phát triển các kỹ  năng thực hành, giao tiếp,  ứng 
  4. xử. Đối với việc giáo dục phát trển nhân cách toàn diện cho trẻ  em, hoạt động tạo hình  có một vị  trí rất  quan trọng. Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động hấp dẫn nhất đối với trẻ mẫu giáo, nó giúp  trẻ  tìm hiểu, khám phá và thể  hiện một cách sinh động những gì chúng nhìn thấy trong thế  giới xung  quanh,những gì làm trẻ  rung động mạnh mẽ  và gây cho chúng những rung động xúc cảm, tình cảm tích  cực. Hoạt động tạo hình là một hoạt động có đầy đủ điều kiện để đảm bảo sự tác động đồng bộ lên mọi  mặt phát triển của trẻ em về đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ, thể chất và hình thành các   phẩm chất kĩ năng ban  đầu của con người như một thành viên trong xã hội biết tích cực, sáng tạo. Hiểu  được tầm quan trọng đó,  tôi luôn tìm tòi những bện pháp, phương pháp tốt nhất để  giúp trẻ  hoạt động tích cực trong lĩnh vực này.           Hoạt động tạo hình có một ý nghĩa rất lớn với sự phát triển toàn diện của trẻ .  Trước hết hoạt động  này tạo điều kiện để trẻ  phát triển khả năng tri giác đồ  vật về hình  dáng cấu trúc ,màu sắc, hình thành ở  trẻ  các thao tác tư  duy, phát triển khả  năng sáng tạo  của trẻ. Về  đạo đức, hoạt động tạo hình giúp hình   thành ở trẻ các đức tính tốt như Yêu thích cái đẹp, mong muốn tạo ra cái đẹp.  Về  thể  chất lao động giúp trẻ  phát triển các khớp ngón tay, cổ  tay, các cơ  bàn  tay…..Giúp trẻ ngày càng khéo léo linh hoạt.  Về thẩm mỹ, giúp trẻ hình thành xúc cảm và thị hiếu thẩm mỹ khi trẻ tạo hình.   Đặc biệt đối với trẻ  5­6 tuổi vẽ  còn góp phần tích cực vào việc chuẩn bị  các  điều kiện và tâm thế để  trẻ  vào tiểu học được thuận lợi dễ  dàng hơn. Vì vậy,   hoạt động tạo hình là phương tiện giáo dục toàn diện rất tích cực không thể  thiếu được trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ.  7.1.2. Thực trạng của vấn đề nghiên cứu * Thuận lợi           Năm nay, tôi được phân công giảng dạy lớp 4­ 5 tuổi. Lớp tôi có tổng số  là 20 trẻ, trong đó có 17 nữ,  Được Ban giám hiệu nhà trường và tổ  phụ  trách  chuyên môn chỉ  đạo sát sao nhiệt tình. Giáo viên được quán triệt, tiếp thu, bồi   dưỡng nội dung kế hoạch chuyên đề một cách đầy đủ, sử dụng nguyên vật liệu  sẳn có ở địa phương và đã thể hiện đồng bộ về chương trình đổi mới cho từng  độ  tuổi. Sự  quan tâm giúp đỡ  của một số  phụ huynh. Là một giáo viên mới về  trường chưa được lâu, chưa học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong thực tế, nên  vẫn không tránh khỏi những khó khăn trong công tác giảng dạy. Vì thế, bên  cạnh học hỏi các kinh nghiệm của chị  em trong trường tôi còn tìm tòi các kinh  nghiệm qua sách báo, internet và học hỏi những kinh nghiệm của các trường  bạn để tự trau dồi thêm những kiến thức cho mình. Từ đó, có những biện pháp  giúp trẻ học tốt môn phương pháp tạo hình hơn. 100% giáo viên có trình độ cao  đẳng, đại học trở  lên, luôn giúp đỡ  lẫn nhau tạo điều kiện cho việc học hỏi   kinh nghiệm. Về  cơ  sở  vật chất tương đối đầy đủ  để  phục vụ  cho việc dạy và học. Cảnh  quan nhà trường thoáng mát, có cây che bóng mát, cây cảnh góp phần rất lớn cho   trẻ quan sát, từ đó cung cấp cho trẻ những biểu tượng thể hiện sự hiểu biết của 
  5. mình về thế giới xung quanh.  Lớp học khang trang, được trang bị các trang thiết  bị  phục vụ  cho việc dạy và chăm sóc trẻ. Trong quá trình nghiên cứu và thực  hiện “Một số  biện pháp giúp trẻ  học tốt môn tạo hình trẻ  4­5 tuổi” thông qua  hoạt động tạo hình, tôi đã gặp một số thuận lợi nhưng bên cạnh đó tôi cũng gặp  không ít khó khăn như sau.  * Khó khăn Đa phần trẻ  là con thuần nông, bố  mẹ  còn thiếu kiến thức, hiểu chưa đầy đủ  về vấn đề giáo dục ngôn ngữ với lứa tuổi mầm non.  Thậm chí nhiều gia đình bố mẹ đi  làm ăn xa để  trẻ   ở  nhà với ông bà không được chăm sóc chu đáo nên có phần làm  ảnh hưởng không nhỏ  đến việc chăm sóc giáo dục trẻ.           Nhiều cha mẹ  thường chú trọng đến việc ăn uống và phòng bệnh mà ít  quan tâm đến việc học tập của trẻ. Nhiều phụ huynh khác lại có nhận thức thái quá về tầm quan trọng của vấn đề  giáo dục phát triên thẩm mỹ Từ những thực trạng trên, tôi nhận thấy để đạt được mục tiêu giáo dục tôi cần  có kế  hoạch và giải pháp cụ  thể. Trước tiên tôi tiến hành khảo sát học sinh  để giáo viên nắm đúng thực chất của học sinh từ  đó đưa ra các nội dung giáo   dục thích hợp (bảng minh họa kèm theo). Kết quả khảo sát trẻ đầu năm học: Nội dung Số trẻ Tỷ lệ (%) Trẻ   biết   vẽ,   nặn,   xé   dán   theo   yêu   cầu 45/71 63% của lứa tuổi. ­ Trẻ biết quan sát nhận xét đánh giásản phẩm, thành từ có hình ảnh. 48/71 67% Trẻ   biết   sử   dụng   mầu   sắc,   bố   cục 48/71 67% tranh...một cách sáng tạo. Số trẻ ghi nhớ các kỹ năng đã học 50/71 70% 7.2. Về khả năng áp dụng của sáng kiến Giáo dục phát triển thẩm mỹ cho trẻ mầm non là hình thành và phát triển các kỹ  năng tạo hình ở trẻ Trẻ  tự  tin và có ý thức sáng tạo trong việc tổ  chức các hoạt động cho trẻ  làm  quen với hoạt động tạo hình.
  6.  Trẻ biết cách cầm bút tô màu, vẽ , nặn xé dán….….  Có một số kỹ năng, nề nếp học tập. Nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ luôn được nhà trường đặt lên hàng đầu. Do đó  việc giáo dục thẩm mỹ cho trẻ  là một vấn đề  được nhà trường cũng như  bản  thân tôi rất quan tâm.Được thể hiện trong việc lập kế hoạch năm học, kế hoạch  chủ đề, kế hoạch tháng hay kế hoạch ngày. Hiểu được tầm quan trọng của việc  giáo dục ngôn ngữ cho trẻ trong trường mầm non, tôi đã chú trọng việc áp dụng  Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi “làm quen với   chữ cái” thông qua một số hoạt động. 7.3. Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ giúp trẻ mẫu giáo 4 ­ 5 tuổi học  tốt môn tạo hình a. Xây dựng nền nếp học tập cho trẻ: Nền nếp của trẻ là bước đầu của mọi tiêt h ́ ọc. Nếu chúng ta không đưa trẻ vào  nề nếp thì giờ  học không đạt kết quả cao. Khi trẻ có nề nếp, ngay ban đầu trẻ   đã say mê với giờ  học, luôn thể  hiện cảm xúc, trí tưởng tượng cho hoạt động   nghệ  thuật. Tôi đã ren n ̀ ền nếp cho tre b ̉ ằng cách: Xếp xen kẽ  cac chau m ́ ́ ạnh  dạn với cháu nhút nhát, cháu nam xem kẽ cháu nữ. Chia lớp thành các tổ, đặt tên   cho mỗi tổ, luôn luôn động viên trẻ trong tiết học, uốn nắn tác phong ngồi học  cho trẻ, trẻ ngồi đúng tư thế, không nói chuyện, không nói leo trong giờ học… Với nhưng thói quen trên, tr ̃ ẻ đã có thoi quen t ́ ốt trong việc xây dựng nề nếp học   tập. b. Tạo môi trường hoạt động thuận lợi để  phát huy tính tích cực và khả  năng sáng tạo của trẻ: Tạo điều kiện để  trẻ  thường xuyên tiếp xúc với môi trường xung quanh để  cung cấp các biểu tương đối phong phú về đối tượng cho trẻ tự khám phá bằng  cách huy động sự tham gia của các giác quan, các quá trình tâm lý khác nhau để  lĩnh hội các khía cạnh khác nhau của sự vật. Tạo cơ hội để trẻ khám phá các đối tượng (Quan sát, nghe, hỏi, tiếp xúc và miêu  tả) và tự diễn đạt nhận thức và cảm xúc của mình về đối tượng. Tận dụng các thời điểm hợp lý trong ngày để  được tiếp xúc như  được: ngắm,  ngía, chăm sóc, vuốt ve, âu yếm với các vật gần gũi (Gà con, mèo, thỏ..) chơi  với các đồ vật, tri giác tranh ảnh nghệ thuật.
  7. Trong quá trình cung cấp các đối tượng và biểu tượng tạo hình tôi chỉ  cho trẻ  thấy những nét đặc trung nổi bật, những cái đẹp lý thú gần gũi trẻ. Đồng thời  giúp trẻ  so sánh, phân tích tổng hợp tìm ra những đặc diểm riêng, chung của   những đồ vật cùng nhóm, cùng loại. Từ đó giúp trẻ tìm ra phương thức thể hiện   trong những tình huống khác nhau. Ví dụ: Vẽ “Vườn hoa” có bông cao, bông thấp, bông cánh tròn, bông cánh nhọn,   bông màu vàng, bông màu đỏ….Nếu trẻ đã được ngắm vườn hoa trong thực tế  thì khi tạo hình trẻ biết sử dụng phối hợp các kĩ năng nét cong tròn, nét cong tròn  khép kín, nét xiên và nét thẳng, tô màu và vẽ vườn hoa sinh động và đẹp hơn. Để gây hứng thú cho trẻ trong góc tạo hình thì tùy theo từng chủ đê mà ti ̀ ến hành  tôi có thể  chuẩn bị  cung cấp kiến thức, nguyên vật liệu phù hợp phong phú   chủng loại ví dụ giấy màu, tranh, ảnh, báo, tạp chí sáp màu, màu nước, đất nặn,   sợi len, vải vụn, lá cây, cỏ, hạt, vỏ  trứng, bên cạnh đó giáo viên chuẩn bị  một  bức tranh hay một sản phẩm tạo hình mà tôi đã cung cấp kiến thức cho trẻ thu   hút sự chú ý của trẻ trong các giờ trả trẻ, giờ hoạt động góc, giúp trẻ tăng thêm  vốn kiến thức kỹ năng trong giờ hoạt động chung. Đặt và sắp xếp các vật liệu sao cho trẻ có thấy rõ và lấy rõ và lấy được dễ ràng   để thực hiện hoạt động tạo hình vào bất cứ lúc nào trẻ thích và có thể trưng bày   các sản phẩm của mình. Tạo môi trường nghệ  thuật xung quanh trẻ  như: Bầy đồ  chơi đẹp, sắp xếp  nguyên vật liệu, đồ chơi một cách hợp lí đẹp mắt. Từ đấy tạo cho trẻ cảm giác   hứng thú và mong muốn được tái tạo. c. Rèn kĩ năng tạo hình cho trẻ:  Để giúp trẻ làm được sản phẩm vấn đề đặt ra cần dạy trẻ một số kỹ năng cơ  bản tạo hình vì vậy tôi tiến hành dạy một số kỹ năng tạo hình như sau.  Kỹ năng cầm bút tạo ra các đường nét đây là thao tác tre đa đ ̉ ̃ ược hoc  ̣ ở cac l ́ ơṕ   trươc nh ́ ưng con vung vê vì v ̀ ̣ ̀ ậy dạy trẻ tôi cần tiến hành dạy trẻ các thao tác từ  rễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, các hoạt động đó liên tục thực hiện tạo   thành kỹ năng. Ví dụ: Đầu tiên cho trẻ cầm bút di màu theo ý thích của trẻ, sau đó di màu các   hình ảnh to rõ nét, ít chi tiết, khi trẻ đã cầm bút thành thạo tôi cho trẻ tập vẽ các   nét cơ bản như: Vẽ cuộn len, vẽ mưa rơi ( nét xiên, vẽ nét thẳng, nét ngang) khi  trẻ đã thành thạo cầm bút tôi hướng dẫn cho trẻ tập vẽ  các bức tranh sáng tạo   theo ý thích của trẻ, ở giai đoạn này chưa đòi hỏi trẻ phải được bức tranh hoàn  
  8. chỉnh mà chỉ  yêu cầu trẻ  tưởng tượng và đặt tên cho bức tranh của mình là   được.  Cho trẻ  làm quen với bút lông, bút nước, sáp màu: Bước 1 chọn và sử  dụng  màu; Bước 2 cho trẻ sử dụng bút lông, bút nước, sáp màu yêu cầu kỹ  năng trẻ  làm.  Dạy trẻ kỹ năng xé dán, nặn, trẻ 4­5 tuổi cần rèn luyện cho trẻ một số kỹ năng   cơ bản sử dụng đất để tạo sản phẩm.  Ví dụ: Dạy trẻ động tác xoay tròn, ấn bẹt, lăn dọc khi nặn; Dạy trẻ xé dán tôi  cho trẻ  xé dán từ  đơn giản đến phức tạp, xé vụn, xé hình tròn, va tre tao thành ̀ ̉ ̣   ̉ ̉ san phâm đep.̣  Dạy trẻ kỹ năng phết hồ, đây là kỹ năng không khó với trẻ 4 ­ 5 tuổi nhưng nó  ̀ ̉ ự kheo leo vì v cung đoi hoi s ́ ́ ậy khi trẻ dán cô dạy trẻ kỹ năng đặt hình, xắp xếp   bố cục trước sau đó lật lên phết hồ phía sau của dấy làm như vậy trẻ rễ thao tác  và định hướng được sản phẩm của mình định làm ra nó.  Rèn kỹ năng tạo hình ở trẻ được thuần thục giáo viên thường xuyên rèn cho trẻ  các kỹ năng trên, như vậy kỹ năng tạo hình của trẻ ở lớp tôi được tăng lên rõ rệt d. Lồng ghép tích hợp tạo hình thông qua các môn học khác: Tích hợp là phương pháp đòi hỏi ở  giáo viên sự  sáng tạo, linh hoạt và khéo léo  khi vận dụng, quá trình vận dụng tích hợp cần lựa chọn nội dung phù hợp,  lôgic, tránh quá trình hoạt động trở nên rời rạc, chắp vá. Ví   dụ:   Đối  với  tiết   học  “Vẽ   phương  tiện giao  thông” tôi  chuẩn bị   một  số  phương tiện giao thông từ  2 ­ 4 tranh về  phương tiện giao thông cho trẻ  quan  sát. Khi vào bài cô cho trẻ hát bài “Bạn ơi có biết” sau đó hỏi trẻ cả lớp vừa hát   bài hát gì ? Vậy trong lớp có những đồ  chơi gì là phương tiện giao thông? Cho   trẻ  nói tên và đếm các phương tiện giao thông. Sau đó cô cho trẻ  quan sát các   bức tranh mà trẻ vừa được mô tả qua đồ chơi trong lớp. Khi trẻ  thực hiện tôi mở  băng các bài hát trong chủ  đề  gợi cho trẻ  say mê làm  việc trong khi trẻ thực hiện, tôi đến từng bàn động viên, khuyến khích trẻ thực  hiện, tôi đến từng bàn động viên khuyến khích đối với những cháu còn lúng  túng, gợi cho trẻ từ đơn giản đến phức tạp. Đối với trẻ khá tôi gợi ý để  trẻ có   nhiều sáng tạo trong bài vẽ. Hay khi cô cho trẻ  nhận xét sản phẩm. Cô cho trẻ  để  bài theo tổ, theo bàn và  làm đoàn tàu đi quanh quan sát, nhận xét để trẻ chọn bức tranh mà trẻ thích.
  9. Khi kết thúc cô cho trẻ  vận động bài “Đoàn tàu nhỏ  xíu” với một tiết học như  vậy, tôi sẽ  thu được kết quả  rất đáng mừng, xuyên suốt tiết học là chủ  đề  “Phương tiện giao thông”. Trẻ  rất hứng thú và tích hợp được môn môi trường   xung quanh, toán, âm nhạc vào hoạt động tạo hình. Như vậy thường cuối một tháng thực hiện chương trình tạo hình tôi lại tổ chức  một cuộc thi “Bé khéo tay” ngay tại lớp mình. Muốn vậy tôi phải tổ  chức một  khâu chuẩn bị, chuẩn bị phông dán chữ, trang trí thật giống một cuộc thi, cũng  có phần thưởng (Là đồng hồ, chong chóng làm bằng lá giấy hay những con vật  ngộ  nghĩnh bằng lá cây…) cho những ai đạt giải. Điều đó sẽ  khiến trẻ  thi đua   thực hiện. Trong suốt hoạt động này cô đóng vai trò người dẫn chương trình cho  hội thi. e. Hoạt động tạo hình mọi lúc, mọi nơi: Trẻ  được làm quen với môi trường xung quanh khi dạo chơi trẻ  được ngắm  nhìn vật thật, được sờ  nắm, khi cho trẻ  hoạt động ngoài trời cô có thể  phát   phấn để  trẻ  có thể  vẽ  lên nền. Ví dụ: Trẻ  dùng màu nước để  in cánh hoa, lá   hoa, vẽ những biểu tượng mà trẻ thích. Khi hoạt động ngoài trời tôi yêu cầu trẻ  nhặt lá khô, cành khô để  làm vật liệu   cho hoạt động tạo hình. Giờ sinh hoạt chiều. Ví dụ: Tôi kể về những con vật mà trẻ thích và cho trẻ vẽ  những con vật đó. Ở các hoạt động góc: Góc học tập có thể chơi dạy vẽ, nặn, xé, dán. Góc nghệ  thuật. Ví dụ: Một nhóm trẻ có thể tạo nên một bức tranh xé dán “Ngôi nhà của  bé” f. Phối kết hợp với phụ huynh: Bên cạnh sự  tác động hỗ  trợ  của nhà trường, cô giáo, thì một phần không thể  thiếu được đó chính là các bậc phụ  huynh. Muốn cho con em mình phát triển   một cách hài hòa và toàn diện thì sự kết hợp hài hòa giữa nhà trường và gia đình   cũng rất quan trọng, nó giúp cho trẻ  ngày càng tiến bộ  hơn và phát triển năng  lực hơn khi được rèn luyện thường xuyên và đồng bộ.  Ở  các buổi họp phụ  huynh cũng như  lần đón­ trả  trẻ  tôi cũng trao đổi với phụ  huynh về  tình hình   học tập cũng khả năng của trẻ và tầm quan trọng của bộ môn tạo hình đối với   trẻ  cho phụ  huynh thấy rõ, để  từ  đó có hướng phối hợp cùng nhà trường giúp   trẻ học tốt hơn bằng cách mưa sắm các sách tô màu, vẽ, bút màu, đất nặn… để  luyện thêm cho trẻ trong thời gian ở nhà.
  10. Ví dụ: Nhân ngày 8/3 các con có muốn gửi đến đến mẹ và bà những bó hoa tươi  thắm không nào ? Bây giờ cô cùng các con hãy cắt dán những bông hoa thật đẹp  để  mang về  tặng cho bà và mẹ  của mình nhé (Cô cho trẻ  mang sản phẩm của  mình tặng mẹ khi ra về). Với thực tế  đa số  phụ  huynh là những người buôn bán, là nông dân tầm hiểu   biết của họ  vẫn còn  ở  mức độ  đơn giản và chưa chú trọng đến việc học của   con trẻ mầm non chỉ biết hát và đọc thơ thế là đủ, thì việc lôi cuốn sự tham gia   phối hợp của phụ  huynh mang một hiệu quả  cao là rất khó. Vì thế  họ  thấy   được năng lực thật sự của đứa trẻ thì trong lớp tôi cũng tạo ra những mảng để  trưng bày sán phẩm của trẻ cũng như các bậc phụ huynh, từ đó có thể tiếp cận   trao đổi thông tin một cách thân thiện và thường xuyên thăm hỏi cách thức phụ  huynh hướng dẫn cho trẻ ở nhà để nắm được những khó khăn họ mắc phải để  cùng nhau gỡ  những vướng mắc đó, còn về  phần cô sẽ  hiểu sâu thêm một số  đặc điểm của trẻ hơn để có hướng khắc phục. g. Giáo viên tự học tập nghiên cứu để nâng cao trình độ Đối với giáo viên thì năng lực chuyên môn của người giáo viên có một tầm quan  trọng to lớn, giáo viên là người trực tiếp hướng dẫn trẻ hoạt động. Vì nội dung  của tri thức luôn có sự thay đổi nên bản thân tôi không ngừng phấn đấu học hỏi   về chuyên môn và để nâng cao trình độ cho bản thân. Tôi cùng chị em giáo viên  trong tổ tham gia lớp bồi dưỡng cho giáo viên do nhà trường, phòng, sở giáo dục  tổ  chức trong các đợt tập huấn. Thông qua các buổi họp, trao đổi với chị  em  đồng nghiệp, qua các buổi họp về  chuyên môn hàng tuần, hàng tháng của tổ  giáo viên. Tham khảo trên mạng Internet trang giáo dục mầm non. Trước mỗi chủ đề  được thực hiện tôi xây dựng chương trình thực hiện cho cả  chủ đề dựa vào nội dung giáo dục đề ra đầu năm học. và sau mỗi chủ đề tôi ghi  lại những vấn đề mà trẻ đã đạt được hay những vấn đề trẻ chưa đạt được, cần   dạy trẻ ở chủ đề sau. Thăm dự một số hoạt động có tích hợp nội dung giáo dục để rút ra cái được và   cái chưa được khi tổ chức, nên lồng ghép thế nào cho phù hợp. Nêu một số hoạt   động để tổ chuyên môn cùng góp ý. Trên cơ sở đó nghệ thuật giảng dạy và tích   hợp nội dung giáo dục của tôi vào hoạt động được nâng cao rõ rệt. * Kết luận
  11. Qua việc tạo môi trường cho trẻ  hoạt động tạo hình với một số  biện pháp và  kết quả đạt được, bản thân tôi rút ra được bài học kinh nghiệm sau:  Cần cho trẻ  hoạt động trong môi trường nghệ thuật phong phú. Giáo viên phải có khả  năng  tìm tòi, sáng tạo ra những cái mới để tạo ra những sản phẩm đẹp mắt mang tính  thẩm mĩ cao và phù hợp với nhận thức của trẻ, qua đó thu  hút sự chú ý của trẻ  và tạo nguồn cảm hứng cho trẻ làm theo. Bám vào nội dung yêu cầu dạy, đúng  trọng tâm của bài dạy tích hợp các môn học khác, vào tiết dạy một cách hợp lý  nhằm đem lại kết quả  cao ngôn ngữ  diễn đạt của cô ngắn gọn cụ  thể . Cho trẻ  tiếp xúc với các sản phẩm công mỹ  nghệ, các bức tượng, phù điêu. Tìm  kiếm các loại tranh phong cảnh,  tranh đồ hoạ và tranh dân gian cho trẻ quan sát, từ đó làm giàu vốn biểu tượng của trẻ hơn.  Giáo viên phải  biết sử dụng đồ dùng trực quan linh hoạt, đúng lúc tránh lạm dụng, ôm đồm. Cần làm tốt công tác phối hợp với phụ huynh và Ban giám hiệu nhà trường hỗ  trợ cơ sở vật chất.. Trên đây là “Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ giúp trẻ  mẫu giáo 4 ­ 5 tuổi   học tốt môn tạo hình” mà tôi rút ra được trong quá trình giảng dạy nhằm giúp trẻ phát triển về mọi  mặt đạo đức nhân cách phẩm chất thẩm mỹ trí tuệ và ngôn ngữ. Tôi rất mong được sự góp ý xây dựng của  các bạn đồng nghiệp các cấp lãnh đạo giúp tôi ngày càng có nhiều sáng kiến kinh nghiệp hay trong giảng   dạy bộ môn yêu thích. 8. Những thông tin cần được bảo mật Không có 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến * Nhân lực:  Được sự đồng thuận, nhất trí, ủng hộ của chị em đồng nghiệp, phụ huynh học   sinh của lớp và sự tập trung, hứng thú của trẻ. Giáo viên có trình độ trên chuẩn, hiểu biết về chương trình giáo dục mầm non,   hiểu được sự cần thiết của việc cho trẻ, giúp trẻ có đủ hành trang, tri thức Trẻ  tại nhóm lớp được học đúng độ  tuổi theo quy định, ngoan ngoãn, lễ  phép  với ông bà, bố mẹ, cô giáo. Phụ huynh quan tâm hơn về công tác chăm sóc, giáo dục trẻ của cô giáo đối với   con em mình, nhiệt tình tham gia các buổi họp phụ  huynh học sinh trong năm  học và ủng hộ các phong trào do nhà trường phát động. * Vật lực: Cơ sở vật chất, trang thiết bị tại nhóm lớp được trang bị đầy đủ phù  hợp với trẻ lứa tuổi mầm non, có đủ đồ dùng học tập, tối thiểu theo quy định.
  12. * Thời gian: Ngay từ  khi nghiên cứu xây dựng đề  tài, tôi đã áp dụng vào thực   tiễn các lớp 4 ­ 5 tuổi và lên kế hoạch chia ra thành 3 giai đoạn sau: Giai đoạn 1 (Tháng 09/2018): Tìm hiểu và khảo sát cơ sở vật chất phục vụ cho   việc áp dụng để giáo dục dinh dưỡng – sức khỏe cho trẻ thông qua các giờ học,  các giờ hoạt động khác… Giai   đoạn   2   (Từ   tháng   10/2018   đến   tháng   1/2019):   Áp   dụng   các   biện   pháp,   phương pháp vào quá trình giáo dục dinh dưỡng – sức khỏe cho trẻ. Giai đoạn 3 (Tháng 2/2019): Hiệu quả khi áp dụng * Không gian: Khối 4­5 tuổi Trường mầm non Hoàng Đan 10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả và  theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử (nếu có) theo các   nội dung sau: 10.1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự  kiến có thể  thu được do áp dụng  sáng kiến theo ý kiến của tác giả  Với những biện pháp trên tôi đã vận dụng vào tình hình thực tế một cách hợp lí   và kết quả  mang lại cho trẻ  trong giờ  hoạt động tạo hình đạt nhiều kết quả  đáng khích lệ: Trẻ  hứng thú tích cực tham gia hoạt động làm quen với tạo hình. Hầu hết các   tiết tạo hình 100% trẻ đều hoàn thành sản phẩm. Tôi đã chọn ra những cháu có  năng khiếu để bồi dưỡng thêm và kết hợp với phụ huynh có hướng bồi dưỡng   năng khiếu cho trẻ.  Sau khi áp dụng các biện pháp trên, bản thân tôi đã sáng tạo, linh hoạt hơn trong  hoạt động làm quen với hoạt động tạo hình. Đặc biệt là đã nắm vững nội dung  phương pháp, hình thức đổi mới của hoạt động này. Khác hẳn với trước đây,  giờ hoạt động làm quen tạo hình bây giờ là một niềm say mê sáng tạo bản thân   tôi, muốn thể  hiện trí tuệ  năng lực của mình qua một tiết dạy sinh động, hấp   dẫn trẻ.  Góc tạo hình đã có nhiều tranh của nhiều cháu và các sản phẩm bằng đất nặn  làm cho phụ  huynh phấn khởi và yên tâm hơn. Vì thế  phụ  huynh đã có những  cách nhìn nhận tốt hơn về năng lực của con em mình. Từ đó có những đóng góp  tích cực với các hoạt động của lớp, sưu tầm đồ  dùng, đồ  chơi giúp đỡ  và phối  hợp với giáo viên chủ  nhiệm để  giúp trẻ  ngày càng tiến bộ  hơn, và đạt được  kết quả sau
  13. Nội dung Số trẻ Tỷ lệ (%) Trẻ   biết   vẽ,   nặn,   xé   dán   theo   yêu   cầu 68/71 95% của lứa tuổi. Trẻ   biết   quan   sát   nhận   xét   đánh   giásản   phẩm,  69/71 97% thành từ có hình ảnh. Trẻ   biết   sử   dụng   mầu   sắc,   bố   cục 70/71 98% tranh...một cách sáng tạo. Số trẻ ghi nhớ các kỹ năng đã học 70/71 98% * Về phía phụ huynh: Những năm chưa sử dụng biện pháp phối hợp kết hợp với phụ huynh một cách  tích cực, dẫn đến đồ  dùng trực quan để  dạy trẻ  còn đơn điệu chưa phong phú.   Nhưng từ  khi phối hợp với phụ  huynh bản thân tôi đã chú ý vận dụng tuyên   truyền một cách thuyết phục cho bộ  môn “Tạo hình”. Đặc biệt phụ  huynh rất   quan tâm tới việc học  của con em, thường xuyên trao đổi tình hình học tập của  trẻ ở lớp để  về  nhà rèn luyện thêm  cách cầm bút đúng cách, ngồi đúng tư thế,  trẻ biết vẽ, nặn, xé dán theo yêu cầu của lứa tuổi, biết sử  dụng mầu sắc, bố  cục tranh một cách sáng tạo.Tạo cho cô giáo một điểm tựa tốt hơn. * Về phía cô: Sau khi thực hiện đánh giá kết quả khả quan. Tôi nghĩ các biện pháp của tôi áp  dụng đã có hiệu quả. Từ đó tôi nhận thấy sáng kiến của mình đa phần vào đổi   mới phương pháp giáo dục. Đổi mới để  phù hợp với tình hình thực tế   ở  địa   phương, với điều kiện lớp học và khả  năng nhận thức của trẻ. Mặt khác giúp  trẻ phát triển một cách toàn diện về  đức, trí, thể, mĩ, về ngôn ngữ thông qua các  hoạt động học cho trẻ làm quen với tạo hình. Trong thời gian tới tôi sẽ tiếp tục  thực hiện và trao đổi kinh nghiệm này đối với bạn bè đồng nghiệp, tham khảo   sự  đóng góp của ban giám hiệu, tổ  chuyên môn để  tiếp tục bổ  xung, rút kinh  nghiệm để hoàn thiện hơn các biện pháp giúp trẻ học tốt môn tạo hình 10.2. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự  kiến có thể  thu được do áp dụng   sáng kiến theo ý kiến của PHT chuyên môn trong trường mầm non Hoàng  Đan năm học 2018 – 2019
  14. Sáng kiến được đánh giá đảm bảo tính khoa học, tính sáng tạo, tính hiệu quả và   tính ứng dụng vào thực tế cao. Bản thân giáo viên luôn tích cực học hỏi đồng nghiệp, tham gia đầy đủ các buổi  bồi dưỡng, sinh hoạt chuyên môn do tổ, nhà trường, phòng giáo dục tổ chức. Không ngừng học tập tu dưỡng để  tìm hiểu kiến thức để  đưa ra những sáng  kiến, kinh nghiệm áp dụng nhằm nâng cao kiến thức trong các hoạt động cho  trẻ: “Qua hoạt động tạo hình”. 11. Danh sách những tổ  chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử  hoặc áp   dụng sáng kiến lần đầu (nếu có) Số  Tên tổ chức Địa chỉ Phạm vi/Lĩnh vực TT áp dụng sáng kiến 1 Lớp 4 ­5 tuổi A4 Trường   mầm   nonL   ớp 4­ 5 tuổi A4, trường mầm     Hoàng Đan non   Hoàng   Đan/   Lĩnh   vựcphát  triển thẩm mỹ (Tạo hình) 2 Lớp 4 ­5 tuổi A5 Trường   mầm   nonL   ớp 4­ 5 tuổi A5, trường mầm     Hoàng Đan non   Hoàng   Đan/   Lĩnh   vựcphát  triển thẩm mỹ (Tạo hình) 3 Lớp 4 ­5 tuổi A6 Trường   mầm   nonL   ớp 4­ 5 tuổi A6, trường mầm   Hoàng Đan non   Hoàng   Đan/   Lĩnh   vựcphát  triển thẩm mỹ (Tạo hình)    
  15. Hoàng Đan, ngày 28 tháng 02 năm 2019 Hoàng Đan, ngày 28 tháng 02 năm 2019 THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ TÁC GIẢ SÁNG KIẾN (Đã ký) (Đã ký)       Hoàng Thị Hải Yến Trần Thị Kim Ký
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2