intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh lớp lá 2 - trường Mầm Non 3 chuẩn bị cho trẻ 5-6 tuổi sẵn sàng vào lớp Một ở trường Tiểu học - năm học: 2021-2022

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh lớp lá 2 - trường Mầm Non 3 chuẩn bị cho trẻ 5-6 tuổi sẵn sàng vào lớp Một ở trường Tiểu học - năm học: 2021-2022" được hoàn thành với các biện pháp như: Kết nối liên lạc tuyên truyền với phụ huynh; Phối hợp cùng phụ huynh khi trẻ ở nhà; Phối hợp cùng phụ huynh khi trẻ đến trường; Phối hợp với phụ huynh chuẩn bị cho trẻ các kỹ năng cần thiết khi bước vào trường Tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh lớp lá 2 - trường Mầm Non 3 chuẩn bị cho trẻ 5-6 tuổi sẵn sàng vào lớp Một ở trường Tiểu học - năm học: 2021-2022

  1. SKKN: Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh lớp lá 2-Trường Mầm Non 3 chuẩn bị cho trẻ 5-6 tuổi sẵn sàng vào lớp Một ở trường Tiểu học - năm học: 2021-2022 I. TÊN SÁNG KIẾN: Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh lớp lá 2 - trường Mầm Non 3 chuẩn bị cho trẻ 5-6 tuổi sẵn sàng vào lớp Một ở trường Tiểu học - năm học: 2021-2022 II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI - MÔ TẢ NỘI DUNG: 1. Lý do chọn đề tài: Trẻ em là thế hệ mầm non tương lai của đất nước, là những mầm xanh kế thừa và phát huy những gì tốt đẹp nhất của con người chúng ta. Vì thế việc chăm sóc cũng như tạo điều kiện để trẻ phát triển một cách toàn diện là một vấn đề mà toàn xã hội cần phải quan tâm. Đặc biệt là những giáo viên mầm non, những người trực tiếp chăm sóc, dạy dỗ trẻ. Với lứa tuổi mầm non, chúng ta cần quan tâm nhất là trẻ ở lứa tuổi lớp lá 5-6 tuổi vì trẻ lứa tuổi này chuẩn bị vào lớp 1, một bước ngoặt vô cùng quan trọng đối với trẻ. Trẻ lớp lá 5-6 tuổi chuyển lên lớp 1 còn rất non nớt bởi vì trẻ đang sống trong môi trường được chăm lo chu đáo của các cô mầm non cả về dạy dỗ và nuôi dưỡng, được các cô chăm sóc chu đáo và nhiệt tình như người mẹ thứ hai của mình. Vì thế trong một môi trường hoàn toàn mới lạ trẻ sẽ khó tiếp cận và thích nghi ngay được. Chính vì thế, nhiệm vụ của các cô giáo mầm non là phải tạo cho các bé lớp lá một tâm thế vững vàng, sẵn sàng bước vào lớp 1 để trẻ tiếp cận môi trường mới một cách tốt nhất, nhằm giúp trẻ tiếp thu kiến thức ở bậc phổ thông đạt hiệu quả cao nhất. Bản chất của hai quá trình dạy học ở hai bậc học mầm non và tiểu học khác hẳn nhau: Học mẫu giáo theo phương châm “Học bằng chơi, chơi mà học” còn việc học ở lớp 1 là nhằm mục đích tiếp thu kiến thức một cách nghiêm túc. Trẻ lớp lá chuyển sang một môi trường học tập hoàn toàn mới lạ, khác với môi trường của mẫu giáo nên các bé rất bỡ ngỡ và sẽ gặp nhiều khó khăn lúc đầu khi đến trường. Việc chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ lớp lá vào lớp 1 là hết sức cần thiết. Vì đó là một trong những mục tiêu của ngành học mầm non. Chính từ các lý do đã nêu trên, bản thân tôi là giáo viên với nhiều năm kinh nghiệm dạy trẻ lớp lá, nắm được những đặc điểm tâm sinh lý của trẻ cũng như tâm lý của bậc phụ huynh, tôi thấy việc chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ lớp lá vào lớp 1 là rất sức cần thiết và quan trọng. Vì thế tôi quyết định chọn đề tài: Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh lớp lá 2 - Trường Mầm Non 3 chuẩn bị cho trẻ 5-6 tuổi sẵn sàng vào lớp Một ở trường tiểu học - năm học: 2021-2022. Với mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân với các bạn đồng nghiệp. 2. Mô tả nội dung: Khi ở lứa tuổi mầm non chúng ta phải quan tâm đến các bé rất nhiều, nhất là những trẻ cuối cấp. Ba mẹ cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ vào lớp 1, vì đây là bước ngoặc rất quan trọng với sự phát triển của trẻ. Khi trẻ vào lớp 1 thì có vô vàn điều mới lạ, bỡ ngỡ và rất non nớt, lúc ở trường mầm non các bé luôn nhận được sự chăm sóc yêu thương tận tình của cô giáo mầm non: được dạy dỗ và nuôi dưỡng như người mẹ thứ hai của trẻ. Khi trẻ vào lớp 1 trẻ mọi hoạt động đều thay đổi từ việc tự chăm sóc bản thân đến thời gian, yêu cầu học tạp cũng khác lạ hoàn toàn so với học mẫu giáo. Do đó cả phụ huynh và cô giáo mầm non cần phải chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ khi vào lớp 1 để trẻ nhận được tâm thế vững vàng, đủ sự tự tin để tiếp cận mọi đều mới lạ. Có như vậy thì bé mới tiếp thu những kiến thức mới mẻ của cuộc đời trẻ. Nhiều bậc phụ huynh luôn đặt câu hỏi cần chuẩn bị gì và Giáo viên: Nguyễn Thị Bích Tuyền 1
  2. SKKN: Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh lớp lá 2-Trường Mầm Non 3 chuẩn bị cho trẻ 5-6 tuổi sẵn sàng vào lớp Một ở trường Tiểu học - năm học: 2021-2022 chuẩn bị như thế nào? Làm sao để đạt được hiệu quả nhất khi chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ vào lớp 1. Chính vì vậy mà trong năm học 2021- 2022, năm học mà trẻ không được đến trường thường xuyên do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cho nên tôi thấy việc phối hợp với phụ huynh chuẩn bị tâm thế cho trẻ lớp lá vào lớp 1 là hết sức cần thiết và quan trọng. Vì thế khi thực hiện đề tài này, tôi đã tiến hành khảo sát trên 30 trẻ như sau (nội dung khảo sát được gửi qua zalo cho phụ huynh) 2.1. Kết quả khảo sát đầu năm: Kết quả khảo sát Nội dung khảo sát Số trẻ đạt Tỉ lệ Trẻ biết tự phục vụ, chăm sóc bản thân 14/30 46,66% Trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp 13/30 43,33% Trẻ biết giúp đỡ bạn và hợp tác nhóm 15/30 50 % Trẻ biết tự bảo vệ bản thân 18/30 60 % Trẻ làm quen được với 29 chữ cái 9/30 30 % Hình thành cho trẻ tư thế ngồi đúng và cách cầm bút 13/30 43,33% Trẻ tích cực vận động để rèn luyện thể lực 17/30 56,66 % 2.2. Nguyên nhân thực trạng: a. Thuận lợi - Nhà trường luôn quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất và chuyên môn cho trường lớp. - Bồi dưỡng phương pháp, đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục mầm non, tạo mọi điều kiện để giáo viên thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non. - Đa số các phụ huynh đều quan tâm đến tình hình học tập của con em mình. - Thường xuyên ủng hộ các nguyên vật liệu phục vụ cho việc học tập của trẻ. - Hầu hết trẻ trong lớp đều học qua lớp mẫu giáo nhỡ nên nhận thức của trẻ theo độ tuổi khá đồng đều. - Giáo viên đứng lớp đều có trình độ chuyên môn vững vàng, có năng lực sư phạm, yêu nghề mến trẻ, luôn tìm tòi sáng tạo trong giảng dạy cũng như làm đồ dùng đồ chơi và thiết kế giáo án điện tử cho các hoạt động. - Bản thân được đào tạo chính qui, có trình độ chuyên môn trên chuẩn, nắm chắc phương pháp tổ chức, hướng dẫn chăm sóc và giáo dục trẻ. - Bản thân tôi được ban giám hiệu giao nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ lớp lá 5 năm liền và nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ. b. Khó khăn: Giáo viên: Nguyễn Thị Bích Tuyền 2
  3. SKKN: Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh lớp lá 2-Trường Mầm Non 3 chuẩn bị cho trẻ 5-6 tuổi sẵn sàng vào lớp Một ở trường Tiểu học - năm học: 2021-2022 - Thời gian dịch bệnh kéo dài trẻ nghỉ dịch ở nhà nhiều, lúc đến trường vì thực hiên phòng chống dịch không cho phụ huynh vào lớp mà phải đứng ngoài cổng nên việc tiếp xúc trực tiếp với phụ huynh rất khó khăn. - Do phụ huynh làm nhiều nghề khác nhau nên khả năng nhận thức của phụ huynh không đồng đều, chưa nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, chưa xác định rõ yêu cầu tri thức thực chất ở độ tuổi của con em mình. - Một số trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn, tích cực tham gia vào các hoạt động - Một số trẻ quá hiếu động, khả năng tập trung, tiếp thu kiến thức của trẻ chưa cao. 2.3 Đề ra biện pháp: Trước thực trạng trên tôi đã đề ra một số biện pháp sau: Biện pháp 1: Kết nối liên lạc tuyên truyền với phụ huynh. Biện pháp 2: Phối hợp cùng phụ huynh khi trẻ ở nhà. Biện pháp 3: Phối hợp cùng phụ huynh khi trẻ đến trường. Biện pháp 4: Phối hợp với phụ huynh chuẩn bị cho trẻ các kỹ năng cần thiết khi bước vào trường Tiểu học. 2.4 Xác định kết quả cần đạt: Nội dung khảo sát Kết quả khảo sát Số trẻ đạt Tỉ lệ Trẻ biết tự phục vụ, chăm sóc bản thân 25/30 83,33 % Trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp 27/30 90 % Trẻ biết giúp đỡ bạn và hợp tác nhóm 26/30 86,66% Trẻ biết tự bảo vệ bản thân 28/30 93,33% Trẻ làm quen được với 29 chữ cái 25/30 83,33% Hình thành cho trẻ tư thế ngồi đúng và cách cầm bút 26/30 86,66% Trẻ tích cực vận động để rèn luyện thể lực 25/30 83,33% II. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN: Vào lớp 1 tức là các bé sẽ bước sang một môi trường học tập hoàn toàn mới, lúc này hoạt động chủ đạo của trẻ là hoạt động học chứ không phải hoạt động vui chơi như ở trường mầm non. Các bé buộc phải trở nên độc lập hơn trong mọi việc. Thời gian học của các bé bị thay đổi, bé phải tiếp xúc với nhiều bạn mới, kiến thức mới, đồng thời bé không còn có sự giúp đỡ của cô giáo giống như ở mẫu giáo. Vì vậy, việc chuẩn bị tốt hành trang cho bé vào lớp 1 mang lại ý nghĩa to lớn và quan trọng, giúp trẻ mạnh dạn hơn, tự tin hơn, có kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự phục vụ, có những kiến thức cần thiết, đặc biệt là tâm thế háo hức vì sắp được vào lớp 1. Chính vì thế tôi quyết định chọn các biện pháp sau: Giáo viên: Nguyễn Thị Bích Tuyền 3
  4. SKKN: Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh lớp lá 2-Trường Mầm Non 3 chuẩn bị cho trẻ 5-6 tuổi sẵn sàng vào lớp Một ở trường Tiểu học - năm học: 2021-2022 Biện pháp 1: Kết nối liên lạc tuyên truyền với phụ huynh Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tôi đã kịp thời xây dựng một số hoạt động phù hợp với đặc điểm của trẻ ở lớp mình, ghi hình và sưu tầm các video hướng dẫn trẻ những kỹ năng cần thiết, cùng các cô trong khối lá xây dựng video chia sẻ những kỹ năng cơ bản cho trẻ lớp lá trước khi vào lớp 1. Bên cạnh đó cũng giúp cho chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ được duy trì ổn định và phát triển hơn. Thời gian này tôi thường xuyên liên hệ với phụ huynh thông qua nhóm zalo của lớp để nắm bắt tình hình sức khỏe của các bé. Đồng thời, trao đổi với phụ huynh về công tác nuôi dưỡng chăm sóc trẻ thông qua các video mỗi hoạt động đều đảm bảo xây dựng theo chương trình khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đảm bảo tính khoa học, tính thực tiễn và tính giáo dục cao. Để giúp trẻ nắm được những kiến thức cơ bản của các hoạt động, phụ huynh phối hợp với giáo viên cho các bé tham gia học tập và thực hiện nghiêm túc biện pháp phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra đó cũng là công tác tuyên truyền, kết nối với gia đình trẻ nhằm tuyên truyền để mỗi phụ huynh là một cô giáo ở nhà, để cha mẹ đồng hành cùng cô trong việc chuẩn bị hành trang cho trẻ lớp lá chuẩn bị vào lớp 1. Qua thời gian trẻ được học qua video tôi cũng nhận được sự tương tác của phụ huynh rất tốt và nhận được sự đánh giá của phụ huynh về nhận thức của trẻ cũng đạt hiệu quả. Qua nhóm Zalo tôi tuyên truyền phụ huynh, hàng ngày theo dõi sức khỏe của trẻ tại nhà; nếu các con có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì cha mẹ đưa đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị và thông tin cho giáo viên biết. Bên cạnh đó, tôi cũng tuyên truyền các nội dung như: thường xuyên đeo khẩu trang và dạy trẻ thực hiện theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế, giúp trẻ biết tự bảo vệ an toàn phòng tránh và xử lý một số tai nạn thương tích cho trẻ. Hướng dẫn phụ huynh cho trẻ rửa tay đúng cách với nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay thường xuyên tại các thời điểm: ở nhà; trước và sau khi ăn; sau khi chơi; sau khi đi vệ sinh; khi tay bẩn. Trao đổi kinh nghiệm về cách chăm sóc các F0 tại nhà đảm bảo đúng quy trình theo khuyến cáo của Bộ Y tế, phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình, chính quyền địa phương trong việc giáo dục, hướng dẫn trẻ em, trẻ thực hiện các quy định về an toàn vệ sinh trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo dinh dưỡng hợp lý với độ tuổi, thể trạng của trẻ em nhằm tăng cường sức đề kháng cho trẻ… Tôi còn giới thiệu kênh thông tin, sổ tay phục hồi sau Covid-19 tới phụ huynh để được hướng dẫn về chế độ dinh dưỡng khoa học, chia sẻ kinh nghiệm về chế độ dinh dưỡng cũng như các biện pháp phòng tránh lây nhiễm tốt nhất cho các con tại nhà để luôn đảm bảo sức khỏe. Tôi không quên giới thiệu cho phụ huynh biết cách khai thác và sử dụng các video clip giáo dục trẻ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Căn cứ vào nội dung chương trình giáo dục mầm non từng độ tuổi, tôi phối hợp với phụ huynh cho trẻ ôn luyện lại một số bài hát, câu chuyện, bài thơ, hình cơ bản, chữ số, khối hình, chữ cái, vẽ tranh, nặn, thể dục, kỹ năng tự phục vụ... mà trẻ đã được học. Tôi luôn thực hiện theo chương trình giáo dục mầm non từng độ tuổi, thường xuyên sưu tầm các video hướng dẫn các bé cũng như phụ huynh thực hiện cho các con một số nội dung giáo dục ở nhà trong thời gian nghỉ dịch. Để gắn kết giữa gia đình và lớp học góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục toàn diện cho trẻ. Giáo viên: Nguyễn Thị Bích Tuyền 4
  5. SKKN: Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh lớp lá 2-Trường Mầm Non 3 chuẩn bị cho trẻ 5-6 tuổi sẵn sàng vào lớp Một ở trường Tiểu học - năm học: 2021-2022 Với biện pháp này đã giúp phụ huynh luôn đồng hành và hướng dẫn các con cùng tương tác với cô chủ nhiệm, phụ huynh sẽ hướng dẫn cho trẻ làm và quay clip khi các cháu thực hiện gửi lại cho cô. Thông qua các clip do phụ huynh gửi, tôi sẽ nắm bắt tình hình của trẻ để có hướng khắc phục. Ở cách học này, các bé vô cùng thích thú khi được nhìn thấy cô giáo làm mọi việc như ở trên lớp… Qua đó, vừa gắn kết các cô với trẻ, giáo viên và phụ huynh, vừa giúp các bé có những hoạt động vô cùng bổ ích khi ở nhà. Biện pháp 2: Phối hợp cùng phụ huynh khi trẻ ở nhà Để kịp thời nắm bắt tình hình của trẻ trong thời gian nghỉ học, tôi đã lập nhóm zalo chung của lớp để thông tin, tuyên truyền đến phụ huynh trẻ nên thường xuyên cho trẻ vệ sinh tay sạch sẽ trước khi ăn, sau khi chơi, sau khi đi vệ sinh. Nếu như cho trẻ ra ngoài, các phụ huynh nên chú ý về trang phục cho trẻ đảm bảo giữ sức khỏe, đeo khẩu trang đầy đủ, nên cho trẻ ăn uống tại nhà với các thức ăn bảo đảm vệ sinh, tuân thủ ăn chín, uống sôi, ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt quan tâm đến trẻ suy dinh dưỡng, trẻ béo phì cần có chế độ ăn phù hợp. Khi trẻ có biểu hiện ho, sốt, cần cho trẻ đi khám tại các cơ sở y tế. Tôi thường xuyên tuyên truyển trên zalo nhóm để phụ huynh kịp thời nắm bắt các thông tin trong thời gian các bé nghỉ học: vận động các bậc cha mẹ sắp xếp thời gian vui chơi và học tập cùng trẻ ở nhà; hướng dẫn cha mẹ tổ chức các hoạt động vui chơi để tham gia cùng con; hướng dẫn phụ huynh theo dõi các chương trình truyền hình - kênh truyền hình giáo dục quốc gia VTV7 phát sóng vào 9h05 phút và 20h00 phút hằng ngày; kênh truyền hình VTV1 vào thời gian 20h05 phút và VTV7 vào các khoảng thời gian 9h00 phút và 20h00 phút hằng ngày để được hướng dẫn về chế độ dinh dưỡng khoa học hợp lý và tổ chức cho trẻ hoạt động vui chơi, học tập. Tôi cũng không quên trao đổi, chia sẻ các video do các cô trực tiếp hướng dẫn trẻ học thông qua các trò chơi nhằm giúp trẻ không nhàm chán khi ở nhà, đặc biệt là quan tâm đến việc hướng dẫn trẻ các kỹ năng sống. Trong thời gian trẻ nghỉ học do dịch bệnh Covid- 19 tôi luôn phối hợp tốt với phụ huynh và các cháu trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, đặc biệt là thường xuyên giữ mối liên hệ với phụ huynh để kịp thời trao đổi thông tin và nắm bắt tình hình của trẻ khi ở nhà. + Ví dụ: Tập cho trẻ có thói quen lao động tự phục vụ như: Tự rửa mặt, chải răng hàng ngày, tự mặc quần áo, mạnh dạn tự tin ở chỗ đông người, giữ gìn sách vở đồ dùng học tập,…Tôi sưu tầm một số clip hướng dẫn kỹ năng sống cho trẻ gởi đến phụ huynh như: + Kỹ năng: Gọn gàng ngăn nắp. + Kỹ năng: Tự tin , mạnh dạn nơi đông người + Kỹ năng: Lễ phép khi ở trường + Kỹ năng: Giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập. Giáo viên: Nguyễn Thị Bích Tuyền 5
  6. SKKN: Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh lớp lá 2-Trường Mầm Non 3 chuẩn bị cho trẻ 5-6 tuổi sẵn sàng vào lớp Một ở trường Tiểu học - năm học: 2021-2022 Và một số clip khác nữa. Ngoài ra có một số clip chia sẻ thêm về cách nuôi dạy con theo khoa học như: + Phụ huynh cần dạy con tính tự lập. + Dạy trẻ không nên ích kỷ và kiêu ngạo. + Dạy trẻ biết nhận lỗi và sửa lỗi. + Dạy trẻ giữ vệ sinh cá nhân. Tôi thường xuyên phối hợp cùng phụ huynh để rèn luyện các kỹ năng sống cho trẻ cụ thể như sau: + Dạy các kỹ năng cho trẻ bằng cách chia nhỏ các nhiệm vụ . Ý tưởng của việc dạy từng bước là thực hiện các bước liên tiếp. Chỉ chuyễn sang bước tiếp theo khi trẻ có thể thực hiện bước trước một cách thuần thục không cần sự trợ giúp, tiếp tục cho đến khi trẻ hoàn thành nhiệm vụ. Khi trẻ học một kỹ năng mới phụ huynh có thể cầm tay và hướng dẫn cho trẻ các động tác, khi trẻ đã quen rồi phụ huynh có thề chỉ dẫn bằng lời nói, sau đó chỉ cần ra hiệu khi trẻ làm chủ được kỹ năng, phụ huynh cần chọn thời điểm thích hợp để cho trẻ thực hiện các kỹ năng sống có hiệu quả + Phụ huynh cần tạo cơ hội cho trẻ thực hành các kỹ năng, cần khen ngợi khích lệ trẻ trong quá trình thực hành các kỹ năng và phụ huynh không đòi hỏi ở trẻ quá nhiều Sau một thời gian phối hợp cùng phụ huynh tôi thấy trẻ tiến bộ lên rất nhiều, khi phụ huynh gửi các clip kỹ năng sống của trẻ lên nhóm zalo lớp. Tôi thấy đa số các bé biết tự rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi vệ sinh và khi tay bẩn; biết rửa mặt, đánh răng; biết tự thay quần áo khi đã bẩn, ướt; biết chọn quần áo phù hợp với thời tiết, giới tính; biết che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp; biết giữ cho đầu tóc gọn gàng, quần áo sạch sẽ; biết đi vệ sinh đúng nơi qui định. Tôi cảm thấy rất vui vì trẻ đã biết tự phục vụ cho bản thân mình. Để trẻ có khoảng thời gian ở nhà an toàn và bổ ích trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, giáo viên cần phối hợp với phụ huynh lên kế hoạch, giúp trẻ cân bằng giữa hoạt động trí óc và thể chất. Đồng hành cùng trẻ dù trong giai đoạn giãn cách không chỉ giúp trẻ có những giờ phút vui chơi thoải mái mà còn gắn kết tình cảm giữa cô và trò, giúp trẻ luôn giữ tình yêu với học tập và nhà trường. Biện pháp 3: Phối hợp cùng phụ huynh khi trẻ đến trường Sau thời gian dài ở nhà, trẻ có thể cảm thấy lo lắng khi phải chuẩn bị đến trường. Cha mẹ cần theo dõi sát sao các dấu hiệu tâm lý như: không muốn nhắc về trường học, hay làm nũng hoặc thay đổi thói quen sinh hoạt. Nếu trẻ có biểu hiện lo lắng, cha mẹ nên khuyến Giáo viên: Nguyễn Thị Bích Tuyền 6
  7. SKKN: Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh lớp lá 2-Trường Mầm Non 3 chuẩn bị cho trẻ 5-6 tuổi sẵn sàng vào lớp Một ở trường Tiểu học - năm học: 2021-2022 khích con tâm sự và giải thích cho trẻ hiểu nhà trường đang nỗ lực tạo ra môi trường học tập an toàn cho các con. Cha mẹ trẻ cần thường xuyên kết nối với giáo viên để có những thông tin kịp thời nhất. Muốn thực hiện tốt việc này thì việc tuyên truyền phối hợp với phụ huynh để thống nhất một số biện pháp chăm sóc giáo dục là rất cần thiết, trên thực tế việc tuyên truyền tới phụ huynh về phương pháp và biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ ở lứa tuổi mầm non là một việc làm thiết thực và vô cùng quan trọng. Qua công tác chăm sóc và giáo dục trẻ, bản thân tôi thấy công tác phối hợp với các bậc cha mẹ trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ có tác dụng rất lớn, nếu làm tốt được điều này sẽ: Tạo được thống nhất về nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức chăm sóc giáo dục trẻ ở lớp học cũng như ở gia đình, tránh được những mâu thuẫn về cách chăm sóc giáo dục trẻ giữa gia đình và nhà trường. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành thói quen và các phẩm chất nhân cách tốt ở trẻ. Ví dụ : Một cách giáo dục rất đơn giản trong phương pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ đó là nhiều trẻ có thói quen nói trống không, không đủ câu …đến lớp cháu không chủ động chào cô, không chủ động chào bố mẹ, nếu có nhắc thì cháu chỉ nói: ”Chào cô”. “Chào Ông”… không nghiêm túc …ngay từ thời gian đầu đến lớp các cô giáo rất quan tâm rèn và sửa cho cháu nói và chào đủ câu… nhưng chỉ ở trên lớp và trước mặt cô thì cháu lễ phép nhưng qua trò chuyện thì ông cháu cho biết ở nhà cháu vẫn nói trống không. Qua đó cho thấy nếu muốn tạo thói quen lễ phép cho trẻ thì cần phải có sự giáo dục uốn nắn của cả 2 phía gia đình và nhà trường. Nếu như chỉ có sự giáo dục ở trên lớp của cô mà không có sự uốn nắn và sửa sai thêm cho trẻ ở gia đình thì sự giáo dục đó sẽ có 2 mặt: trẻ không nhận thức được cần phải nói lễ phép vì trẻ thấy đến lớp nói trống không sẽ bị cô sửa sai và phê bình ngay nhưng về nhà trẻ thấy nói thoải mái thì không sao, chính vì vậy mà cần phải có sự thống nhất cách giáo dục giữa gia đình và nhà trường thì trẻ mới có nhận thức đúng đắn và có sự phát triển về nhân cách một cách toàn diện. Vì thế, để giáo dục trẻ ngay từ những buổi đầu đến lớp tôi đã chủ động chào bố mẹ trẻ và trẻ, nhắc nhở trẻ chào bố mẹ, cô giáo, chiều về tôi nhắc trẻ chào cô giáo, chào bố mẹ và ông bà…nếu thấy trẻ tiến bộ tôi nêu gương và khen trẻ ngay tại lúc đó. Chỉ một thời gian ngắn các bé đều thực hiện tốt các thói quen của mình, gặp người lớn biết chào hỏi và lễ phép khi trả lời câu hỏi của cô và người lớn hỏi và trong các giờ học trên lớp. Cha mẹ hãy luôn quan tâm đến con trẻ nhiều hơn để có những phương pháp hỗ trợ học tập cho trẻ kịp thời và đúng cách nhất. Luôn khuyến khích con học tập, trở thành bạn thân thiết của con để chia sẻ những vướng mắc, khó khăn trong học tập. Hãy học cùng con, chơi cùng con và giúp con quay lại trường lớp sau dịch bệnh một cách thoải mái, an toàn và khỏe mạnh nhất. Biện pháp 4: Phối hợp với phụ huynh chuẩn bị cho trẻ các kỹ năng cần thiết khi bước vào trường Tiểu học Hầu hết các bậc phụ huynh cũng nhận thấy tầm quan trọng của việc chuẩn bị cho bé trước khi vào lớp 1. Nhiều phụ huynh tìm cách giải quyết bài toán này bằng cách cho bé học đọc học viết sớm. Dù việc đọc thông viết thạo có thể mang lại cho bé một số lợi thế trước mắt so với bạn cùng trang lứa khi bắt đầu vào lớp 1; nhưng mặt khác nó cũng khiến bé có Giáo viên: Nguyễn Thị Bích Tuyền 7
  8. SKKN: Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh lớp lá 2-Trường Mầm Non 3 chuẩn bị cho trẻ 5-6 tuổi sẵn sàng vào lớp Một ở trường Tiểu học - năm học: 2021-2022 tâm lý chủ quan, lơ là, cho rằng mình “biết rồi” nên không chú ý đến bài giảng. Chưa kể là việc học sớm như vậy có thể khiến tuổi thơ của bé trở nên ngắn lại mà về lâu dài, lợi thế có được từ điều đó cũng không tồn tại mãi. Vậy làm thế nào để chuẩn bị cho bé vào lớp 1 một cách tốt nhất? Chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho bé: Việc chuẩn bị một tâm lý thoải mái để bé đến trường sẽ giúp trẻ xóa tan những bỡ ngỡ, e ngại ban đầu. Lần đầu các con đi học, bố mẹ phải chuẩn bị rất nhiều thứ. Nhưng có một thứ quan trọng lại hay bị bỏ quên hoặc xem nhẹ: đó chính là chuẩn bị tâm lý cho các con trước khi đến trường. Cha mẹ hãy thường xuyên nói chuyện với con về trường tiểu học, những khác biệt khi các con bước vào lớp 1, nuôi dưỡng hứng thú và kích thích lòng mong muốn đi học của các con. Con sẽ được khám phá nhiều điều mới lạ, có nhiều bạn mới hơn, có cặp sách mới, đồ dùng học tập mới, đồng phục mới … Sau khi được chuẩn bị tư thế, các con sẽ rất háo hức khi nhắc đến việc vào lớp 1. Chuẩn bị tốt về mặt thể chất: Có sức khỏe là có tất cả. Trẻ em vốn hiếu động và hiếu kỳ dù trong thời điểm nào có sức khỏe thì trẻ mới học tập tốt được. Vì vậy, vấn đề sức khỏe cha mẹ cần quan tâm nhiều nhất. Bước vào lớp 1 bé sẽ bước vào môi trường học tập thực sự. Trẻ sẽ có những bài toán phải làm, những bài rèn luyện chữ viết, những vận động thể dục trong thời gian dài hơn,…Do vậy, để đảm bảo trẻ có đủ khả năng tiếp thu những bài học mới và hòa đồng tốt, ba mẹ nên chuẩn bị cho trẻ có một thể chất tốt nhất, có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, kết hợp tăng cường thể dục thể thao cho trẻ. Chuẩn bị về mặt thể chất cho trẻ không đơn thuần là sự chuẩn bị về lượng phát triển chiều cao và trọng lượng cơ thể mà còn là sự chuẩn bị về chất, cụ thể là năng lực làm việc bền bỉ, dẻo dai, có khả năng chống lại sự mệt mỏi của cơ thể, tăng độ khéo léo của bàn tay, tinh nhạy của các giác quan… Ví dụ: 7g20 - 7g45: Chơi- Thể Dục Sáng 7g50 - 8g40: Học 8g40 - 9g25: Chơi với đồ chơi có sẵn 9g25 – 10g05: Chơi với đồ chơi bé thích 10g10 - 11g: Vệ sinh-Ăn chính 11g - 13g30: Ngủ 13g30 - 14g: Vệ sinh-Ăn phụ 14g - 15g10: Chơi, hoạt động theo ý thích 15g10 – 15g45: Ăn chiều 15g45-16g20: Chơi, hoạt động theo ý thích Để có được các tố chất đó, thì người lớn cần thực hiện đúng chế độ sinh hoạt trong một ngày, cần tạo một chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập…cho trẻ một cách khoa học và hợp lý cả về thời gian cũng như phù hợp với đặc điểm phát triển riêng của từng trẻ. Rèn luyện các kỹ năng tự phục vụ cho trẻ trước khi vào lớp 1: Vào lớp 1, trẻ sẽ phải tự mình làm hết mọi việc: Rửa tay trước khi ăn cơm trưa, sau khi đi vệ sinh, đắp chăn khi ngủ, ăn cơm, thậm chí là một số hoạt động trong học tập. Khi ở nhà, trẻ cũng cần thành thạo Giáo viên: Nguyễn Thị Bích Tuyền 8
  9. SKKN: Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh lớp lá 2-Trường Mầm Non 3 chuẩn bị cho trẻ 5-6 tuổi sẵn sàng vào lớp Một ở trường Tiểu học - năm học: 2021-2022 những kỹ năng cá nhân như đánh răng, rửa mặt, chuẩn bị cặp sách, quần áo trước khi đến trường, nhất là bé phải biết bảo quản đồ dùng cá nhân… Để bé tự tin và vui vẻ khi ở trường, ba mẹ nên tập trung rèn luyện thêm những thói quen cá nhân trên cho trẻ. Cụ thể: Tập trẻ có thói quen lao động tự phục vụ như: tự rửa mặt, chải răng hàng ngày, tự mặc quần áo, chuản bị đồ dùng cho vào cặp, xếp bàn ghế giờ ăn, giờ học, giữ vệ sinh chung. Khuyến khích trẻ làm những việc nhỏ giúp đỡ người lớn: sắp xếp kệ đồ chơi, quét nhà, quét lớp… Chuẩn bị nền tảng kiến thức theo độ tuổi Đây là vấn đề mà các bậc phụ huynh quan tâm nhiều nhất. Nhiều phụ huynh vẫn còn quan niệm sai lệch, họ cho rằng chuẩn bị cho con vào lớp 1 là chuẩn bị cho con biết đọc, biết viết, biết làm toán,… phụ huynh vì quá nôn nóng, vì lo ngại con thua kém với bạn bè nên đã dạy trẻ đọc, viết …trước khi vào lớp 1 bằng việc cho con học thêm…, chính các phụ huynh đang cắt ngắn tuổi thơ được vui chơi của con mình và tạo áp lực không đáng có cho trẻ, khiến trẻ chủ quan khi lên học lớp 1 vì mình đã biết và không chú ý khi cô giảng bài. Vậy cần trang bị cho con những gì? Cha mẹ có thể tập cho trẻ cách cầm bút, ngồi đúng tư thế, biết lắng nghe, tập trung học tập, làm quen với các chữ cái, làm quen số đếm và các thao tác tính toán, thêm bớt đơn giản nhất từ những thứ xung quanh. Trẻ chưa phải học chữ trước khi vào lớp 1, nhưng việc làm quen như cách cầm bút, làm quen chữ cái, chữ số thì các phụ huynh nhất thiết phải trang bị cho con. Mục đích cho trẻ làm quen chữ cái không chỉ nhằm cho trẻ nhận biết và phát âm chính xác 29 chữ cái, mà còn tạo cho trẻ hứng thú học tiếng mẹ đẻ, làm tiền đề cho trẻ thích ứng với tập đọc, viết ở bậc học tiếp theo. Việc cho trẻ làm quen chữ cái có thể diễn ra mọi lúc mọi nơi. Cha mẹ có thể chuẩn bị những bộ chữ cái rời để hướng dẫn con, hoặc thông qua các trò chơi như đổ xúc xắc, tìm chữ cái trong từ, chữ nào biến mất…để trẻ có thể nhận biết mặt chữ và phát âm chính xác chữ cái. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần trang bị, hướng dẫn con tư thế ngồi, cách cầm bút. Luyện sự khéo léo của đôi bàn tay qua các hoạt động như: Cho bé tô màu, tô chữ, nặn tượng, cắt dán…. Đồng thời, cha mẹ hãy cho bé vui chơi, khuyến khích bé tìm tòi, khám phá thế giới theo đúng độ tuổi, sở thích của mình. Điều này cũng sẽ giúp bé có thêm nhiều kiến thức xã hội khi bước vào môi trường mới. Chuẩn bị cho trẻ lớp lá khi vào lớp Một được tiến hành thường xuyên, từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp thông qua các trò chơi hay các hoạt động hấp dẫn mà trẻ yêu thích. Cần tránh nôn nóng, áp đặt ép buộc trẻ học trước những gì trẻ em được tiếp thu một cách bài bản ở trường phổ thông sau này. Điều đó dễ gây ra cho trẻ những chán nản, chủ quan, chểnh mảng dần đến tiêu diệt hứng thú học tập ngay từ những buổi học ban đầu và gây ra không ít những khó khăn cho giáo viên tiểu học trong việc khắc phục, uốn nắn những hậu quả sai lầm mà trẻ đã mắc phải. Trong giờ ăn, giờ chơi cần tập cho trẻ biết sử dụng những đồ dùng một cách gọn gàng, khéo léo. Các nhà khoa học đã từng khẳng định: “Những vận động bằng tay của trẻ càng khéo léo, càng phong phú bao nhiêu càng dễ hình thành các thao tác trí tuệ bấy nhiêu.” III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN. Giáo viên: Nguyễn Thị Bích Tuyền 9
  10. SKKN: Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh lớp lá 2-Trường Mầm Non 3 chuẩn bị cho trẻ 5-6 tuổi sẵn sàng vào lớp Một ở trường Tiểu học - năm học: 2021-2022 Từ những nổ lực cố gắng của bản thân tôi đã nghiên cứu và áp dụng vào lớp mình. Tôi đã thu được kết quả như sau: Nội dung khảo sát Kết quả Kết quả Tỷ lệ đạt khảo sát (lần 1) khảo sát (lần 2) Số trẻ Tỉ lệ Số trẻ Tỉ lệ Tăng/giảm đạt đạt Trẻ biết tự phục vụ, chăm 14/30 46,66% 29/30 96,66% Tăng: 50 % sóc bản thân Trẻ mạnh dạn tự tin trong 13/30 43,33% 27/30 90 % Tăng: 46,67 % giao tiếp Trẻ biết giúp đỡ bạn và 15/30 50 % 27/30 90 % Tăng: 40 % hợp tác nhóm Trẻ biết tự bảo vệ bản thân 18/30 60 % 28/30 93,33 Tăng: 33,33 % % Trẻ làm quen được với 29 9/30 30 % 29/30 96,66 Tăng: 66,66 % chữ cái % Hình thành cho trẻ tư thế 13/30 43,33% 28/30 93,33 Tăng: 50 % ngồi đúng và cách cầm bút % Trẻ tích cực vận động để 17/30 56,66 28/30 93,33 Tăng: 36,67 % rèn luyện thể lực % % Qua kết quả trên, tôi nhận thấy những gì mình vận dụng và cố gắng đã thành công. Sự phối hợp tốt với phụ huynh để chuẩn bị tốt cho trẻ về thể chất cũng như tinh thần đã đạt hiệu quả như mong đợi. Mặc dù thời gian trẻ đến trường trong năm học này không nhiều, nhưng những gì tôi đã và đang thực hiện cùng với sự hỗ trợ của phụ huynh thì trẻ lớp tôi nhất định sẽ bước vào lớp Một với một tâm thế vô cùng thoải mái và kết quả học tập của trẻ sẽ là món quà vô cùng quý giá đối với tôi cũng như phụ huynh. IV. KHẢ NĂNG NHÂN RỘNG Sáng kiến “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh lớp lá 2 - trường Mầm Non 3 chuẩn bị cho trẻ 5-6 tuổi sẵn sàng vào lớp Một ở trường Tiểu học - năm học: 2021-2022” của tôi đã được áp dụng tại lớp Lá 2 và đạt hiệu quả tốt. Tôi đã chia sẻ đề tài này với bạn đồng nghiệp ở lớp Lá 4, lớp Lá 1 và lớp Lá 3 và giáo viên trường bạn như: Ngọc Nga, Giáng Hương, Hồng Phượng trường Mầm Non 8, Thanh Tuyền trường Mầm Non 2. Tôi rất mong được Ban giám hiệu và các chị em đồng nghiệp trong trường cùng nghiên cứu, bổ sung cho những biện pháp trên thực sự mang lại hiệu quả thiết thực hơn nữa và có thể nhân rộng sang trường bạn. Giáo viên: Nguyễn Thị Bích Tuyền 10
  11. SKKN: Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh lớp lá 2-Trường Mầm Non 3 chuẩn bị cho trẻ 5-6 tuổi sẵn sàng vào lớp Một ở trường Tiểu học - năm học: 2021-2022 V. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT 1. Kết luận: Qua nhiều năm dạy trẻ lớp lá, cùng với việc áp dụng các biện pháp phối hợp với phụ huynh giúp trẻ 5-6 tuổi sẵn sàng vào lớp 1 ở trường Tiểu học, tôi đã thu được kết quả đáng mừng. Từ đó bản thân rút ra một số kinh nghiệm sau: - Việc phối hợp với phụ huynh giúp trẻ lớp lá 5-6 tuổi vào lớp 1 là hết sức cần thiết. Vì hiểu được tâm tư nguyện vọng, ưu khuyết điểm của trẻ và là một trong những mục tiêu của ngành học mầm non. - Để trẻ có tinh thần thoải mái và sẵn sàng vào lớp 1 được tốt, yêu cầu giáo viên phải nắm chắc được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Từ đó có kế hoạch, phương pháp, biện pháp, cũng như hình thức đúng đắn trong quá trình giáo dục trẻ, thường xuyên trao đổi cùng phụ huynh không chỉ là cha mẹ mà còn là người bạn gần gũi thân thiết nhất của trẻ. - Bản thân phải biết lắng nghe ý kiến đóng góp từ Ban giám hiệu trường, từ phụ huynh và đồng nghiệp để chọn lọc tiếp thu ý kiến hay, từ đó rút ra kinh nghiệm cho bản thân mình. 2. Đề xuất: Rất mong được lãnh đạo các cấp Sở Giáo dục, Phòng Giáo dục và Ban giám hiệu trường, tiếp tục tạo điều kiện cho giáo viên chúng tôi được học hỏi lẫn nhau qua các tiết dạy chuyên đề, qua các buổi tọa đàm giao lưu để cùng nhau rút kinh nghiệm để công tác giảng dạy của giáo viên ngày càng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Phường 3, ngày 18 tháng 5 năm 2022 Người viết Nguyễn Thị Bích Tuyền NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ HỘI ĐỒNG CM CẤP TRƯỜNG Đề tài: “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh lớp lá 2-Trường Mầm Non 3 chuẩn bị cho trẻ 5-6 tuổi sẵn sàng vào lớp Một ở trường Tiểu học - năm học: 2021- 2022” Của giáo viên: Nguyễn Thị Bích Tuyền; SKKN này đã áp dụng trong nhà trường đạt hiệu quả cao và được thông qua Hội đồng chuyên môn của Trường Mầm Non 3 đánh giá vào ngày / /2022 Đạt ………điểm; Xếp loại:…….. Giáo viên: Nguyễn Thị Bích Tuyền 11
  12. SKKN: Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh lớp lá 2-Trường Mầm Non 3 chuẩn bị cho trẻ 5-6 tuổi sẵn sàng vào lớp Một ở trường Tiểu học - năm học: 2021-2022 TM. Hội đồng chuyên môn Trường HIỆU TRƯỞNG NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CỦA HĐKH TP VĨNH LONG (Phòng GD&ĐT) SKKN: “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh lớp lá 2-Trường Mầm Non 3 chuẩn bị cho trẻ 5-6 tuổi sẵn sàng vào lớp Một ở trường Tiểu học - năm học: 2021- 2022” Của giáo viên: Nguyễn Thị Bích Tuyền - Trường Mầm Non 3, đã được thông qua Hội đồng khoa học của Phòng GD&ĐT TP Vĩnh Long :…………. đánh giá vào ngày..…/ …../2022. Đạt ………điểm; Xếp loại:……….. TM. Hội đồng khoa học Phòng GD&ĐT TRƯỞNG PHÒNG Giáo viên: Nguyễn Thị Bích Tuyền 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2