Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phối hợp phụ huynh trong việc phòng chống dịch bệnh cho trẻ 3 - 4 tuổi tại nhà
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Một số biện pháp phối hợp phụ huynh trong việc phòng chống dịch bệnh cho trẻ 3 - 4 tuổi tại nhà" được hoàn thành với mục tiêu nhằm cung cấp cho phụ huynh nắm được những kỹ năng cần thiết để phòng chống dịch covid cho trẻ tại nhà; trẻ được bảo vệ trang bị những kiến thức cơ bản để phòng chống dịch bệnh, để có thể tiếp thu được tốt các kiến thức trong các hoạt động tiếp theo trong ngày, phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ, tinh thần.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phối hợp phụ huynh trong việc phòng chống dịch bệnh cho trẻ 3 - 4 tuổi tại nhà
- MỤC LỤC Số thứ Tên đề mục Tran tự. g Mục Lục Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ. 1 1 Lý do chọn đề tài 1-2 2 Mục đích nghiên cứu 3 3 Đối tượng nghiên cứu 3 4 Đối tượng khảo sát thực nghiệm 3 5 Phương pháp nghiên cứu 3 6 Phạm vi và thời gian nghiên cứu 3 PHẦN II Những biện pháp đổi mới để giải quyết vấn đề 3 1 Cơ sở lý luận 4-5 2 Cơ sở thực tiễn 5-6 3 Thực trạng đề tài 6-7 3.1` Số liệu điều tra trước khi thực hiện đề tài 7 4 Những biện pháp thực hiện (Biện pháp chính) 8 5 Những biện pháp thực hiện ( Biện pháp từng 8 phần) 5.1 Biện pháp 1: Lập zalo, facebook nhóm lớp để 8 liên hệ các phụ huynh trong lớp trao đổi tình hình sức khỏe trẻ tại nhà . 5.2 9-10 Biện pháp 2: Tuyên truyền với phụ huynh những nội dung, kiến thức cơ bản cho trẻ về dịch covid-19 5.3 Biện pháp 3 Tuyên truyền phụ huynh hướng 10-11-12-13 : dẫn trẻ những kỹ năng cần thiết phòng chống dịch covid-19 5.4 13-14-15 Biện pháp 4: Làm tốt công tác phối hợp với phụ huynh chuẩn bị tâm lý cho trẻ đến trường sau khi nghỉ dịch kéo dài.. 6 Kết quả sau khi thực hiện đề tài 15-16-17 PHẦN III KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ. 18 1 Kết luận. 18 2 Khuyến nghị. 18-19 1
- PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1.Lý do chọn đề tài: Đại dịch COVID-19 Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia là một đại dịch bệnh truyền nhiễm với tác nhân là virus SARS-CoV- 2 và các biến thể của nó đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu. Khởi nguồn vào cuối tháng 12 năm 2019 với tâm dịch đầu tiên tại thành phố Vũ Hán thuộc miền Trung Trung Quốc đại lục, bắt nguồn từ một nhóm người mắc viêm phổi không rõ nguyên nhân. Giới chức y tế địa phương xác nhận rằng trước đó họ đã từng tiếp xúc, chủ yếu với những thương nhân buôn bán và làm việc tại chợ bán buôn hải sản Hoa Nam. Các nhà khoa học Trung Quốc đã tiến hành nghiên cứu và phân lập được một chủng coronavirus mà Tổ chức Y tế Thế giới lúc đó tạm gọi là 2019- nCoV, có trình tự gen giống với SARS-CoV trước đây với mức tương đồng lên tới 79,5%. Ngay cả ở Việt Nam cũng vậy, tác hại mà covid – 19 gây ra cũng không hề nhỏ, tuy chúng ta đã có những biện pháp phòng chống covid – 19 hiệu quả nhưng hậu quả mà nó mang lại cũng không hề nhỏ như: số người nhiễm covid – 19 và số người cách ly do liên quan đến covid – 19 cũng với con số rất cao, nó còn gây ra rất nhiều tổn hại cho nền kinh tế, giáo dục... cũng như tất cả các lĩnh vực khác của đất nước. Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, với khả năng lây lan cao và rất nhanh. Với các dòng biến chủng mới có tính kháng thuốc, kháng vacxin thì bệnh Covid- 19 đang là một thử thách lớn cho ngành giáo dục nói riêng và toàn xã hội nói chung. Để thích ứng với tình hình dịch bệnh nguy hiểm và bao vệ trẻ em- trẻ em mầm non một thành phần yêu thế, trẻ chưa đựơc tiêm vaccxin và sức đề kháng thấp. sở giáo dục và đào tạo đã chỉ đạo tới tất cả các trường thực hiện rất nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho trẻ ngay cả khi trẻ ở nhà hay ở trường. 2
- Vậy đối với các trẻ mầm non khi ở nhà thì bố mẹ cần phải làm như thế nào để bảo vệ an toàn sức khỏe cho trẻ được tốt nhất. Đây được coi là một bài toán khó đối với mỗi giáo viên mầm non để thích ứng với tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp hiện nay. Chính vì thế, là một giáo viên mầm non, tôi cũng muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình để phối hợp với phụ huynh trong việc phòng chống dịch tại nhà cho trẻ một cách tốt nhất. Nhằm phát huy công tác phòng chống dịch bệnh trong cộng đồng nói chung và trong trường học nói riêng. Do vậy tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp phối hợp phụ huynh trong việc phòng chống dịch covid-19 cho trẻ 3 - 4 tuổi tại nhà” để làm đề tài nghiên cứu và thực hiện. 2.Mục đích nghiên cứu: - Phối hợp cung cấp cho phụ huynh nắm được những kỹ năng cần thiết để phòng chống dịch covid cho trẻ tại nhà - Trẻ được bảo vệ trang bị những kiến thức cơ bản để phòng chống dịch bệnh, để có thể tiếp thu được tốt các kiến thức trong các hoạt động tiếp theo trong ngày, phát triển toàn diện cả về thể chất, trí tuệ, tinh thần. 3.Đối tượng nghiên cứu và thời gian thực hiện: - Trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi trong trường mầm non. 4.Đối tượng khảo sát thực nghiệm. - Trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi. - Số lượng 25 trẻ : Trong đó 15 nam và 10 nữ. 5. Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp quan sát - Phương pháp tư duy - trừu tượng - Phương pháp đàm thoại 6. Phạm vi và thời gian nghiên cứu: 3
- - Nghiên cứu “Một số biện pháp phối hợp phụ huynh trong việc phòng chống dịch covid-19 cho trẻ 3-4 tuổi tại nhà” và áp dụng tổng số 25 cháu.Năm học 2021 -2022. PHẦN II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. 1. Cơ sở lí luận: Như chúng ta đã biết hiện nay không chỉ đất nước ta mà trên toàn thế giới đang phải đối mặt với dịch bệnh viên dường hô hấp cấp mà người ta gọi tắt đó là covid – 19, dịch bệnh này xẩy ra vào đầu năm 2019, Coronavirus 2019 (hay covit 19) là một loại virus đường hô hấp mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người và có sự lây lan rất nhanh từ người sang người , Nếu người bệnh nhiễm virus không được chữa trị kịp thời dẫn đến suy hô hấp đa tạng và có nguy cơ tử vong cao. Các triệu chứng của COVID-19 là gì? Các triệu chứng của bệnh nhân mắc Covid-19 từ nhẹ đến nặng bao gồm: Sốt, ho, khó thở. Các triệu chứng này có thể xuất từ 2 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc nguồn bệnh. Tới khi khởi phát, Covid-19 gây sốt và có thể tổn thương đường hô hấp. Trường hợp nặng, gây viêm phổi và có thể nhiều cơ quan khác trong cơ thể khiến bệnh nhân tử vong, nhất là các trường hợp có bệnh nền. Cơ chế lây nhiễm Virus lây từ người này sang người kia thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh khi: ho, hắt hơi hay bắt tay có thể khiến người xung quanh bị phơi nhiễm. Virus cũng có thể bị lây từ việc ai đó chạm tay vào một vật mà người bệnh chạm vào, sau đó đưa lên miệng, mũi, mắt họ. Đất nước đầu tiên có dịch bệnh là Trung quốc, và ngay sau đó nó đã lan ra rất nhiều nước trên thế giới với tốc độ khủng khiếp, cho đến nay đã hơn 1 năm toàn thế giới vẫn đang phải oằn mình chống lại đại dịch 4
- này, tác hại mà đại dịch gây ra cho toàn cầu là rất lớn. Chính vì vậy mà cả thế giới đang phải chạy đua với thời gian để tìm cách khống chế lại dịch bệnh, tìm và điều chế ra vacxin phòng bệnh, điều chế ra thuốc chữa được covid – 19 nguy hiểm này. Dịch bệnh Covid vẫn đang diễn biến rất phức tạp, chính vì thế trẻ em đặc biệt là lứa tuổi mầm non phải nghỉ học ở nhà để phòng chống dịch bệnh. Vậy trong thời gian trẻ ở nhà, phụ huynh cần quan tâm chăm sóc trẻ cũng như bảo vệ phòng chống dịch bệnh cho trẻ như thế nào là hiệu quả nhất. 2.Cơ sở thực tiễn: Chúng ta không khỏi xót xa, đau lòng về đại dịch này. Ở đây câu hỏi đặt ra cho chúng ta là toàn cầu cần phải là gì để hạn chế tới mức tối đa và kiểm soát được đại dịch, và để trả lời cho câu hỏi này, các chuyên gia về y tế từ các nước trên thế giới đã đưa ra khuyến cáo cho người dân khi thực hiện các khuyến cáo này có thể hạn chế tới mức tối đa dịch bệnh covid- 19 đang lan tràn tới mức tróng mặt như hiện nay, đó là: Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, hoặc bằng dung dịch sát khuẩn có cồn (ít nhất 60% cồn), Đeo khẩu trang nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng và đến cơ sở y tế, Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải, khuỷu tay áo, Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý xây dựng lối sống lành mạnh, Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc, Nếu bạn có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi, và khó thở, hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị, Nếu bạn từ vùng có dịch bệnh trở về cần tự cách ly, theo dõi sức khỏe, khai báo y tế đầy đủ, Thực hiện khai báo y tế..... Đối với Việt Nam chúng ta đã và đang thực hiện rất hiệu quả những khuyến cáo từ các chuyên gia y tế. Đồng thời Đảng và nhà nước ta luôn đặt ra mục tiêu “chống dịch như chống giặc”, lấy mục tiêu này làm kim 5
- chỉ nam cho mọi hoạt động phòng chống dịch bệnh COVID- 19 đang diễn biến hết sức phức tạp ấy. Đứng trước tình hình dịch bệnh phức tạp như vậy, để đảm bảo sức khỏe cho trẻ mầm non, nhà nước ta đã thực hiện rất nhiều các biện pháp để phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này, nhưng vấn đề đặt ra cho chúng ta những nhà giáo dục là để phòng chống dịch bệnh hiệu quả chúng ta cần chuẩn bị những gì và thực hiện ra sao để đảm bảo sức khỏe cho trẻ được tốt nhất khi đến trường cũng như khi trẻ ở nhà Năm học 2021 – 2022 tôi được BGH nhà trường phân công dạy lớp 3-4 tuổi. Tôi nhận thấy do tình hình dịch bệnh rất nguy hiểm, Với mục tiêu là phối hợp cùng với phụ huynh phòng chống dịch cho trẻ tại nhà . Nên tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp phối hợp phụ huynh trong việc phòng chống dịch covid-19 cho trẻ 3-4 tuổi tại nhà” làm đề tài nghiên cứu của mình. 3.Thực trạng đề tài: 3.1.Thuận lợi: *Đối với nhà trường: Nhà trường thường xuyên tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chấtcho giáo viên phòng chống dịch bệnh covid - 19. Luôn quán triệt tới 100% cán bộ giáo viên , nhân viên thực hiện nghiêm túc và nâng cao được hiệu quả công tác chăm sóc giáo dục trẻ. BGH thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh, các văn bản chỉ đạo của cấp trên và biện pháp phòng dịch trong tình hình mới cùng giáo viên tuyên truyền tới phụ huynh học sinh. *Đối với giáo viên: Giáo viên nhiệt tình, tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên môn vững vàng, năng động sáng tạo trong hoạt động. Giáo viên tích cực nghiên cứu tài liệu để nắm được nội dung, kiến thức để phòng chống dịch covid- 19 cho bản thân mình và phôi hopẹ 6
- tuyên truyền đến phụ huynh, để phụ huynh có thêm kiến thức bổ ích phòng dịch cho con ở nhà được tốt hơn. Giáo viên luôn thực hiện tốt công tác phòng chống dịch covid-19. *Đối với trẻ: Trẻ được trang bị đầy đủ kiến thức cơ bản, biết tự bảo vệ sức khỏe cho mình, biết được những kỹ năng vệ sinh phòng chống dịch bệnh 3.2 Khó khăn: *Đối với giáo viên: Giáo viên còn gặp một số khó khăn trong việc tuyên truyền qua zalo,zoom gửi phụ huynh vì nhiều gia đình chưa đủ điện thoại thông minh . *Đối với phụ huynh: - Nhận thức của các bậc phụ huynh về việc nâng cao chất lượng phòng chống COVID – 19 cho trẻ còn hạn chế, phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến sức khỏe con. - Chưa hiểu được tầm trọng của việc vệ sinh phòng bệnh cho học sinh như: Rửa tay, súc miệng bằng nước muối, ra ngoài phải đeo khẩu trang, không khạc nhổ bừa bãi, ho, hắt hơi phải che miệng và phải tắm gội thường xuyên. - Còn 1 số phụ huynh chưa phối hợp cùng cô trong công tác phòng chống dịch bệnh covid cho trẻ tại nhà. *Đối với trẻ: . - Đặc biệt là học sinh chưa hiểu được mối nguy hiểm của dịch bệnh covid-19 đang diễn ra trên toàn thế giới * Bảng khảo sát chất lượng của trẻ đầu năm học: Từ những thuận lợi và khó khăn trên, tôi đã suy nghĩ là phải làm thế nào để có thể phối hợp cùng phụ huynh phòng chống dịch covid cho trẻ 7
- tại nhà một cách hiệu quả,tuyên truyền phụ huynh dạy trẻ những kỹ năng phòng chống dịch covid tại nhà một cách hiệu quả, giúp trẻ có được sức khỏe tốt, tự bảo vệ cho bản thân trước những nguy hiểm mà dịch bệnh mang lại , giúp cho phụ huynh hiểu và đồng hành cùng giáo viên trong việc trang bị các đều kiện cần thiết nâng cao chất lượng phòng chống COVID – 19 cho con em họ, bên cạnh đó cung cấp thêm kiến thức cho bản thân được tốt nhất. Với suy nghĩ đó đã giúp tôi đã đưa ra “Một số biện pháp phối hợp phụ huynh trong việc phòng chống dịch covid-19 cho trẻ 3-4 tuổi tại nhà” 4. NHỮNG BIỆN PHÁP THỰC HIỆN: 4.1: Biện pháp 1: Lập zalo, facebook nhóm lớp để liên hệ các phụ huynh trong lớp trao đổi tình hình sức khỏe trẻ tại nhà . 4.2:Biện pháp 2: Tuyên truyền với phụ huynh những nội dung, kiến thức cơ bản cho trẻ về dịch covid-19. 4.3: Biện pháp 3: Phối hợp với phụ huynh hướng dẫn trẻ những kỹ năng cần thiết phòng chống dịch covid-19 tại nhà. 4.4: Biện pháp 4: Làm tốt công tác phối hợp với phụ huynh chuẩn bị tâm lý cho trẻ đến trường sau khi nghỉ dịch kéo dài. 5. Những phương pháp thực hiện: (Phương pháp từng phần) 5.1: Biện pháp 1: Lập zalo, facebook nhóm lớp để liên hệ các phụ huynh trong lớp trao đổi tình hình sức khỏe trẻ tại nhà . Cách tốt nhất để gia đình và nhà trường có thể hợp tác chặt chẽ là giáo viên và phụ huynh nói chuyện trực tiếp với nhau. Tuy nhiên do tình hình dịch diễn biến phức tạp nên ngay từ đầu năm, tôi đã liên hệ với từng phụ huynh và lấy thông tin của trẻ như tính cách trẻ, sở thích, hoặc là đặc điểm riêng cần lưu ý của trẻ. Và sau đó thành lập một nhóm zalo lớp.. giữ liên lạc với phụ huynh cũng là một cách để duy trì mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường. 8
- - Thường xuyên theo dõi, nắm bắt sức khỏe của trẻ tại nhà qua zalo với phụ huynh. Hình ảnh: Chao đổi với phụ huynh qua zalo nhóm lớp. Tôi còn tích cực sưu tầm, chia sẻ đến các phụ huynh những nội dung bổ ích, phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Điển hình là các video về kỹ năng sống như:kỹ năng phòng dịch cho trẻ tại nhà, kỹ năng rửa tay, đeo khẩu trang đúng cách... Hình ảnh: Sách kỹ năng sống, rửa tay đúng cách. 5.2.Biện pháp 2: Tuyên truyền với phụ huynh những nội dung, kiến thức cơ bản cho trẻ về dịch covid-19 *Trang bị kiến thức cho trẻ về dịch bệnh covid: Mục tiêu của việc nâng cao chất lượng phòng chống COVID – 19 cho trẻ mầm non là nhằm giúp trẻ có kiến thức, kỹ năng cơ bản phòng chống dịch khi nghỉ dịch ở nhà. Phụ huynh hãy tuyên truyền cho trẻ những nội dung cần thiết sau: 1. Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, hoặc bằng dung dịch sát khuẩn có cồn (ít nhất 60% cồn). 2. Đeo khẩu trang nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng và đến cơ sở y tế. 3. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải, khuỷu tay áo. 4. Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý xây dựng lối sống lành mạnh, uống nhiều nước ấm,súc miệng bằng nước muối pha loãng để khoang miệng hầu họng luôn sạch sẽ. 5. Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc. 6. Nếu bạn có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi, và khó thở, hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị. 9
- 7. Tự cách ly, theo dõi sức khỏe, khai báo y tế đầy đủ nếu trở về từ vùng dịch. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh đường hô hấp cấp tỉnh (sốt, ho, khó thở); khi cần thiết phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách trên 02 mét khi tiếp xúc. 8. Thực hiện khai báo y tế trực tuyến và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khoẻ của bản thân. 9. Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình * Đặc biệt là phụ huynh tuyên truyền Thông điệp 5K của Bộ Y Tế cho học sinh ghi nhớ, đó là: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế". Hình ảnh: Khẩu hiệu thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống covid -19 5.3 Biện pháp 3: Tuyên truyền phụ huynh hướng dẫn trẻ những kỹ năng cần thiết để phòng chống dịch covid-19 tại nhà. - Để giúp học sinh biết được đây là bệnh dịch nguy hiểm, có tốc độ lây lan nhanh, phổ biến, nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân của học sinh, nâng cao sức khỏe và luôn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Phụ huynh hướng dẫn trẻ những kỹ năng cần thiết như: * Đeo khẩu trang: Đeo khẩu trang là một biện pháp thiết thực nhất nhằm giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh, bảo vệ cho bản thân. Hiện nay có hai loại khẩu trang đó là khẩu trang vải và khẩu trang y tế. + Bước 1: Rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch rữa tay nước sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn trước khi đeo khẩu trang. + Bước 2:Xác định phần phía trên phía dưới khẩu trang (có gọng hay không gọng đối với khẩu trang y tế). + Bước 3: Xác định mặt trong mặt ngoài theo màu sắc, đường may hoặc phần lồi lõm (khẩu trang vải). 10
- + Bước 4: Cầm 2 quai khẩu trang bằng 2 tay sau đó đeo 2 quai vào 2 tại. + Bước 5: Chỉnh khẩu trang mép phía dưới sao cho ôm trọn căm. +Bước 6: Bóp phần gọng sắt ở phía trên làm sao cho ôm trọn sống mũi. Lưu ý:Không chạm tay vào mặt ngoài khẩu trang trong suốt quá trình sử dụng. Nếu chạm vào phải rửa tay đúng cách với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn. Lưu ý: Thay hoặc thải bỏ khẩu trang sau: mỗi lần sử dụng hoặc khi bị bẩn. Tuyệt đối không dùng lại đối với khẩu trang dùng 1 lần. Tái sử dụng khẩu trang 870 (Khẩu trang vải kháng khuẩn chống giọt bắn): Giặt bằng tay, giặt riêng, phơi tự nhiên, sấy hoặc là khô. Hình ảnh: Phụ huynh dạy trẻ cách đeo khẩu trang đúng cách. * Kỹ năng rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước Virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 (chủng mới của Corona virus) lây lan khi dịch nhầy hay dịch tiết đường hô hấp chứa virus xâm nhập cơ thể chúng ta từ mắt, mũi, họng qua giọt bắn khi tiếp xúc trực tiếp với người bệnh hoặc thông qua bàn tay chạm vào những vật dụng trung gian chứa virus rồi đưa lên mặt. Vì vậy, “Bàn tay không an toàn” cũng chính là “công cụ” phổ biến nhất khiến virus lây lan từ người này sang người khác. Do đó, chặn đứng con đường virus xâm nhập vào cơ thể bằng việc rửa tay thường xuyên và sạch sẽ là hết sức quan trọng. 6 bước rửa tay được sạch được Phụ huynh cần hướng dẫn cho trẻ như sau: Bước 1: làm ướt tay bằng nước và xà phòng, trà hai lòng bàn tay vào nhau. Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên mu và kẽ ngoài các ngón tay của bàn tay kia và ngược lại. 11
- Bước 3: Chà hai lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các kẽ ngon tay. Bước 4 Chà mặt ngoài các ngón tay này vào lòng bàn tay kia. Bước 5: Xoay ngón tay cái của bàn tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại ( là sạch ngón tay cái) Bước 6: Xoay các đầu ngón tay của bàn tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Làm sạch tay dưới vòi nước chảy đến cổ tay và lau khô. Hình ảnh: 6 bước rửa tay. *Kỹ năng súc miệng bằng nước muối. Súc miệng bằng nước muối ấm hàng ngày giúp loại bỏ hết vi khuẩn, làm sạch khoang miệng, amidan, họng. Từ xưa ông cha ta đã truyền miệng nhau rằng súc miệng bằng nước muối giúp răng chắc khỏe. Đối với học sinh nhỏ, nên cho học sinh súc miệng bằng nước muối ấm thường trước. Độ tuổi để áp dụng phương pháp này là học sinh từ 3 - 4 tuổi trở lên, tức học sinh có khả năng súc miệng mà không nuốt phải nước muối. - Các bước súc miệng bằng nước muối: Chuẩn bị : Nước muối tự pha hoặc nước muối trong chai, khăn, giấy lau, ca cốc, nước sát khuẩn hoặc xà phòng. + Bước 1: Rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn. + Bước 2: Rót nước vào ca.( 1 lượng khoảng 6090ml) + Bước 3: Tiến hành súc miệng. (Mim chặt môi đẩy nước muối làm sạch khoang miệng trong khoảng 30 giây). + Bước 4: súc vòm họng (Ngữa cổ ra sau khoảng 30o, khép chặt cuống họng, cho nước muối chạm thành họng, dùng hơi đầy nước muối ra tạo tiếng kêu “khỏ khò” đều đặn trong khoảng 30 giây). + Bước 5: Nhổ nước muối vào bồn rửa mặt, hoặc vào bộ có nắp đậy) . 12
- + Bước 6: Lấy khăn hoặc giấy rồi lau miệng. Trong quá trình rèn cho học sinh kỹ năng súc miệng phụ huynh sẽ giáo dục cho học sinh biết tác dụng của việc súc miệng bằng nước muối và luôn thực hiện đều đặn vào các thời điểm như sau khi ăn trưa, trước và khi ngủ dậy, sau khi ăn quà chiều...ở nhà cũng như ở lớp. Qua đó học sinh có ý thức súc miệng hàng ngày, để nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe của bản thân hơn nữa phụ huynh giáo dục trẻ súc miệng và kết hợp với việc đánh răng hàng ngày khi học sinh ở nhà. Hình ảnh: Bé súc miệng. * Kỹ năng rửa tay bằng dung dịch rửa tay khô Học sinh mầm non hoạt động liên tục trong ngày, học sinh thường xuyên tiếp xúc với các đồ dùng, dụng cụ học tập, hay môi trường xung quanh. Các tác nhân trên vô tình khiến bàn tay học sinh bị bẩn. Học sinh mầm non còn nhỏ nên nhiều khi học sinh đưa tay lên mắt, mũi, miệng khi học sinh đang hoạt động, điều này cũng có thể khiến vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể của học sinh. Do vậy việc rửa tay bằng dung dịch rửa tay khô thường xuyên sau khi hoạt động là vô cùng cần thiết. *Dạy học sinh một số kỹ năng khác: Cần che miệng và mũi khi họ hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Việc này giúp cho trẻ giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh. Hình ảnh: Bé che mũi khi hắt hơi. 5.4.Biện pháp 4: Làm tốt công tác phối hợp với phụ huynh chuẩn bị tâm lý cho trẻ đến trường sau khi nghỉ dịch kéo dài. Mùa tựu trường năm nay khác biệt so với mọi năm bởi sự tác động và ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.Vậy các bậc phụ huynh nên chuẩn bị tâm lý cho các con như thế nào khi chuẩn bị chở lại trường sau kỳ nghỉ dịch dài tại nhà. 13
- Cha mẹ cần chia sẻ và trò chuyện với con về thông tin quay trở lại trường sau kỳ nghỉ dịch và việc đi học trở lại trong bối cảnh dịch bệnh. Nhìn chung trẻ tỏ ra hứng thú khi được trở lại trường học tập vui chơi giao lưu cùng bạn bè. Tuy nhiên cũng có một số trẻ tỏ ra hẫng hụt sau kỳ nghỉ dịch. Giáo viên cần trao đổi với phụ huynh để phụ huynh cùng trò chuyện trao đổi với con về việc tổ chức lại thời gian biểu sinh hoạt, sắp xếp sách vở, góc học tập, những dự định kế hoạch học tập của con sẽ diễn ra như thế nào. Chúng ta cần nói với con về việc lần này quay trở lại trường học, con vẫn cần lưu ý về việc giãn cách xã hội để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch COVID-19. Song cha mẹ cũng không nên trầm trọng hóa vấn đề khiến trẻ càng thêm lo lắng mà chỉ để trẻ hiểu rằng đó là những kỹ năng, cách thức chúng ta bảo vệ chính bản thân và những người xung quanh như việc con đeo khẩu trang hay rửa tay thường xuyên... Đối với lứa tuổi mầm non sau khi trẻ nghỉ với thời gian quá dài không thể tránh được một số trẻ sẽ quấy khóc không chịu đi học, cha mẹ cần kiên trì bình tĩnh và coi đó là vấn đề hoàn toàn bình thường vì sau một thời gian nghỉ dài trẻ quen với việc được ở nhà với bố mẹ, bố mẹ chấp nhận và dần dần mỗi hôm một chút, trò chuyện thủ thỉ với con việc đến lớp con được làm gì, gặp lại bạn bè, cô giáo....những việc con thích làm ở trường là gì,đến trường con được chơi những trò chơi gì....hướng sự chú ý của con vào những việc con hứng thú nhất. Cũng có thể nói với con về những hoạt động giải trí cùng gia đình hay những hoạt động con yêu thích trong thời gian nghỉ vừa qua vẫn tiếp tục được diễn ra vào buổi tối hoặc cuối tuần. Bố mẹ cũng cần theo dõi và quan sát những biểu hiện của con những ngày mới đến trường. Có một số trẻ thể hiện sự lo lắng và nói ra được rằng mình lo lắng cho người khác biết nhưng một số trẻ lại không nói ra mà thể hiện bằng hành vi bồn chồn, nghich ngợm, khó bảo, 14
- bướng bỉnh hơn hay có một số trẻ có biểu hiện nhi hóa như kiểu em bé chẳng hạn như mút tay, bám mẹ, thậm chí xuất hiện đái dầm...Trong trường hợp này, cha mẹ nên bình tĩnh không tỏ ra căng thẳng, sốt ruột, thậm chí biểu hiện quá lo lắng. Mặt khác, cũng không nên la mắng, quát nạt con. + Trang bị kỹ năng cần thiết và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh: - Huấn luyện cho trẻ những kỹ năng bảo vệ an toàn khi đi học trở lại.Ghi nhớ đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và đến nơi công cộng, không đưa tay lên mặt, rửa tay thật kỹ và thường xuyên bằng dunh dịch nước sát khuẩn. - Cha mẹ nên hướng dẫn con một số kỹ năng để bình thường hóa và đơn giản hóa mọi vấn đề, suy nghĩ tích cực, có thể hướng dẫn con tự nhủ: “ Ồ không phải chỉ có mình mà các bạn khác cũng quay trở lại trường và học tập”. Hay “ mình sẽ an toàn nếu tuân thủ tốt các biện pháp phòng chống dịch, mọi chuyện sẽ tốt đẹp cả thôi”. Điều quan trọng cha mẹ cần để trẻ hiểu rằng trẻ không đơn độc và luôn có cha mẹ ở bên cạnh. - Các bậc phụ huynh, các em học sinh cần chủ động khai báo nếu con có các biểu hiện ho, sốt, khó thở và chủ động cho con nghỉ học ở nhà nếu bị ốm hoặc có các biểu hiện bệnh đường hô hấp. - Đối với các lớp học, nếu thời tiết mát mẻ chúng ta nên mở cửa để thông thoáng gió vào trong phòng học điều đó rất tốt cho phòng chống dịch COVID-19. - Khi trẻ đến trường cần phải đảm bảo môi trường sạch sẽ,giảm bớt vấn đề về tiếp xúc trên bề mặt ở trong phòng, nơi sinh hoạt của các con phải được tiệt trùng, lau chùi sạch sẽ. 15
- - Thường xuyên vệ sinh các vật dụng, đồ dùng, đồ chơi của trẻ ở lớp, ở trường hoặc những vị trí hay tiếp xúc, chạm vào tay như tay nắm cửa, bề mặt bàn...bằng dung dịch sát khuẩn. Hình ảnh: Giáo viên vệ sinh môi trường lớp học. - Gia đình và nhà trường cần chuẩn bị, bố trí vị trí rửa tay, xà phòng, khăn lau cho trẻ, thường xuyên luộc khăn để đảm bảo an toàn cho trẻ. - Trước khi vào trường, lớp học thì giáo viên cũng nên trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe của trẻ trong thời gian ở nhà. Nếu trẻ có biểu hiện của các triệu trứng liên quan đến COVID phụ huynh cần cho trẻ đi khám bệnh để giảm bớt những nguy cơ lây nhiễm không chỉ là COVID-19 mà còn các bệnh lý khác. - Dù ở trường hay ở nhà, người lớn cũng nên cho trẻ uống đầy đủ nước, ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh cá nhân cho trẻ, thường xuyên hoạt động thể lực để giúp trẻ nâng cao sức đề kháng, tăng cường thể trạng chống lại bệnh tật. 6. Kết quả sau khi thực hiện đề tài. Sau một năm thực hiện đề tài, chúng tôi nhận thấy với việc phối hợp với phụ huynh phòng chống dịch tại nhà cho trẻ là rất cần thiết và đã đem lại nhiều kết quả to lớn. Cụ thể: * Về phía trẻ: Qua khảo sát việc thực hiện các biện pháp phối hợp phụ huynh phòng chống dịch tại nhà cho trẻ thì tôi thấy kỹ năng phòng chống dịch bệnh vào đầu năm và cuối năm tôi nhận thấy đã có sự chuyển biến rõ rệt, phụ huynh có sự phối hợp chặt chẽ với giáo viên hơn, trẻ nâng cao được cách phòng dịch bệnh covid - 19 một cách rõ ràng, và trẻ có sự chuyển biến tăng lên rõ rệt. 16
- BẢNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC SAU KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP Kết quả khảo sát trên cho thấy: 100% Trẻ Biết Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, hoặc bằng dung dịch sát khuẩn có cồn 85,7% Biết Đeo khẩu trang nơi công cộng . 90,5% Trẻ Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng và mũi khi ho...... 100% Trẻ Biết Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, ăn đày đủ các chất dinh dưỡng. 85,7% Biết Nếu ho, sốt mạnh dạn báo cho giáo viên, hoặc báo bố mẹ khi ở nhà 90,5% Trẻ Biết phòng bệnh cho mình và mọi người xung quanh Trẻ bước đầu có ý thức phòng tránh dịch bệnh covid - 19 như: Thường xuyên rửa tay sạch bằng xà phòng hay dung dịch sát khuẩn khô, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, hạn chế tiếp xúc với mọi người để tránh lây lan dịch bệnh cho bản thân và mọi người xung quanh. Trẻ biết ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe phòng chống dịch bệnh.... * Về phía nhà trường Nhờ chuẩn bị tốt các điều kiện phòng chống dịch bệnh covid – 19 tốt mà cho tới nay nhà trường chưa để xảy ra một trường hợp nào nhiễm covid – 19 trong trường. * Về phía phụ huynh: 100% Phụ huynh đã hiểu được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh covid-19, và tầm quan trọng của việc phòng chống dịch covid cho trẻ tại nhà 17
- Phụ huynh đã tích cực phối hợp với giáo viên trang bị kiến thức phòng dịch và chuẩn bị các dụng cụ phòng dịch như: Máy đo thân nhiệt, khẩu trang, nước sát khuẩn.......để nâng cao chất lượng phòng tránh dịch bệnh covid-19 cho trẻ và cộng đồng. - Phụ huynh nhiệt tình ủng hộ các đồ dùng dụng cụ để phòng tránh dịch bệnh covid - 19 và phối hợp với giáo viên nâng cao chất lượng phòng tránh dịch bệnh covid-19 cho trẻ. - Phụ huynh có được niềm tin vào cô giáo và nhà trường. *Về phía giáo viên: Giáo viên đã trang bị cho mình có được các kiến thức, kỹ năng trong việc nâng cao chất lượng phòng tránh dịch bệnh covid-19 cho trẻ. .Giáo viên tìm ra được phương pháp phối hợp với phụ huynh trong việc phòng chống dịch cho trẻ tại nhà và chuẩn bị các điều kiện cần thiết phòng tránh dịch bệnh covid-19 mang lại hiệu quả rất nh dịch bệnh covid-19 cho trẻ cao. Tính ứng dụng của sáng kiến: - Sáng kiến“Một số biện pháp phối hợp phụ huynh trong việc phòng chống dịch covid-19 cho trẻ 3-4 tuổit tại nhà” được áp dụng tại lớp 3-4 tuổi trường mầm non Ba Trại A và đã thu được những kết quả đáng mừng dựa trên sự tiến bộ rõ rệt về khả năng phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên với phụ huynh, giữa phụ huynh với trẻ trong phòng tránh dịch bệnh covid-19 cho trẻ tại nhà sáng kiến ““Một số biện pháp phối hợp phụ huynh trong việc phòng chống dịch covid-19 cho trẻ 3-4 tuổi tại nhà” có khả năng áp dụng rộng rãi trong phạm vi nhà trường và có thể áp dụng trong các cơ sở giáo dục mầm non khác trong toàn tỉnh. 18
- PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận: ““Một số biện pháp phối hợp phụ huynh trong việc phòng chống dịch covid-19 cho trẻ 3-4 tuổi tại nhà” là công việc rất cần thiết và không được chủ quan trong thời điểm hiện nay, đòi hỏi mỗi giáo viên, phụ huynh phải đặc biệt quan tâm, theo dõi sức khỏe cho học sinh một cách thường xuyên. Vì nguy cơ xảy ra dịch bệnh với học sinh có thể xảy ra bất kì lúc nào, nếu chúng ta không chủ động phòng tránh. Thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, sẽ giúp học sinh có một cơ thể khoẻ mạnh, để học sinh tích cực tham gia các hoạt động. Góp phần phát triển toàn diện nhân cách học sinh. Để có được kết quả trên, là một giáo viên, tôi đã nhận thức về sự nguy hiểm của dịch bệnh, hiểu được ý nghĩa, lợi ích việc phòng chống dịch bệnh xảy ra, và Tôi đã xây dựng video để tuyên tuyền đến phụ huynh, để phụ huynh có thể dạy trẻ ở nhà một cách có hiệu quả. Tôi tin rằng các bậc phụ huynh sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện hơn trong thời gian trẻ nghỉ tại nhà, để khi trẻ đến trường trẻ dễ dàng hòa nhập và tham gia các hoạt động ở lớp một cách tích cực chủ động và có nề nếp. Đồng thời tận dụng mọi nguồn lực để chăm sóc sức khỏe tốt cho học sinh nhằm ngăn chặn dịch bệnh cho trẻ mầm non. 2. Khuyến nghị: Từ những biện pháp cụ thể và những kết quả đã đạt được trong công tác phối hợp phụ huynh phòng chống dịch cho trẻ tại nhà , tôi đã rút ra một số kinh nghiệm sau: - Nhà trường phải luôn chủ động có kế hoạch cụ thể trong công tác phòng, chống dịch bệnh. 19
- - Phải triển khai, tuyên truyền sâu rộng kế hoạch tới GVNV- phụ huynh và học sinh hơn nữa - Kết hợp chặt chẽ cùng phụ huynh để làm tốt công tác phòng dịch. - Giáo viên phải thực sự có ý thức trách nhiệm, nâng cao nhận thức của phụ huynh - trẻ trong việc phòng, chống đại dịch. * Qua tìm tòi nghiên cứu và thực hiện đề tài tôi nhận thấy ““Một số biện pháp phối hợp phụ huynh trong việc phòng chống dịch covid- 19 cho trẻ 3-4 tuổi tại nhà”là vô cùng cấp thiết. Vì vậy, các cấp lãnh đạo tạo điều kiện mở lớp tập huấn chuyên môn về cách chăm sóc , nuôi dưỡng giáo dục, các kỹ năng dạy trẻ phòng chông dịch tại nhà để các giáo viên trong trường có thể học hỏi lẫn nhau. Kính mong ban giám hiệu nhà trường trang bị thêm nhiều trang thiết bị phục vụ máy chiếu, máy tính… để các cô có thể thuận lợi trong việc dạy trẻ qua zalo Trên đây là ““Một số biện pháp phối hợp phụ huynh trong việc phòng chống dịch covid-19 cho trẻ 3-4 tuổi tại nhà” Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của đồng nghiệp, của Hội đồng chấm sáng kiến kinh nghiệm các cấp để bản thân tôi hoàn thiện hơn trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Lời cam đoan:Tôi xin cam đoan trên đây là sáng kiến kinh nghiệm của cá nhân tôi. Trong quá trình tìm hiểu và nghiên cứu , tôi không sao chép nội dung của người khác. Tôi xin chân thành cảm ơn !. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý, giáo dục tại trường mầm non
34 p | 75 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng công nghệ thông tin giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em mầm non
36 p | 30 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 57 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục cảm xúc cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non
21 p | 35 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 32 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn