intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ qua nhóm Zalo lớp trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ qua nhóm Zalo lớp trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà" được hoàn thành với mục tiêu nhằm tìm ra một số biện pháp phối hợp với phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ 24- 36 tháng qua nhóm zalo lớp trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ qua nhóm Zalo lớp trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ TRƯỜNG MẦM NON A XÃ NGŨ HIỆP *************** SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHỐI HỢP VỚI PHỤ HUYNH CHĂM SÓC GIÁO DỤC TRẺ QUA NHÓM ZALO LỚP TRONG THỜI GIAN TRẺ NGHỈ DỊCH Ở NHÀ ” Lĩnh vực : Giáo dục nhà trẻ Cấp học : Mầm non Tác giả : Đặng Thị Chinh Đơn vị công tác: Trường mầm non A xã Ngũ Hiệp Chức vụ : Giáo viên Năm học: 2021- 2022
  2. 1 A. ĐẶT VẤN ĐỀ Như chúng ta đã biết, cả thế giới nói chung và đất nước ta nói riêng đang gặp rất nhiều khó khăn về dịch bệnh Covid- 19. Một căn bệnh mang tính chất “đại dịch”đang cướp đi sinh mạng của biết bao người không những thế còn ảnh hưởng đến kinh tế, chính trị cùng nhiều lĩnh vực khác của các quốc gia trên toàn thế giới. Ngành giáo dục cũng không phải là một ngoại lệ: học sinh thì phải ngừng đến trường trong một thời gian, trẻ không được nô đùa vui chơi cùng các bạn, không được cô trực tiếp dạy bảo, hướng dẫn những bài học hay, những kỹ năng sống cần thiết, không được khám phá thế giới thu nhỏ của trẻ trong ngôi trường mầm non nhưng vô cùng phong phú... Để khắc phục những vướng mắc trên ngành GD và ĐT đã chỉ đạo các nhà trường tăng cường sự gắn kết giữa nhà trường và cha mẹ trẻ để cùng đồng hành chăm sóc - giáo dục trẻ trong những ngày chống dịch. Đặc biệt là thông qua các kênh tuyên truyền như trang wed, zalo, face... Được sự chỉ đạo của các cấp, Ban giám hiệu nhà trường cũng đã nhanh chóng triển khai các văn bản, kế hoạch... đến toàn thể CB, GV, NV trong nhà trường. Từ đó các lớp đã nhanh chóng lập các nhóm zalo, facebook... tương tác phối hợp với các bậc phụ huynh trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Tuy nhiên trong một thời gian dài, cô và trò chỉ có thể gặp nhau qua màn hình, qua những video bài học hay những cuộc họp trao đổi trên Zoom, những tin nhắn trên nhóm Zalo cũng khiến cho trẻ và cô gặp nhiều khó khăn: cô và trẻ không biểu lộ được hết tình cảm, hạn chế khả năng tập trung chú ý của trẻ với những kiến thức mới... Là một giáo viên đang giảng dạy trên mái trường mầm non, là người mẹ thứ hai luôn chăm sóc, dạy dỗ bảo ban các con, và cũng là người chắp cánh, thắp sáng những ước mơ của trẻ thơ. Tôi luôn băn khoăn trăn trở phải làm gì? Bằng những cách nào? Hình thức nào? Để phối hợp chặt chẽ, tương tác với phụ huynh cùng chăm sóc và dạy dỗ trẻ thật khoa học, hiệu quả và điều quan trọng là để trẻ ngày càng có nhiều nhận thức tiến bộ và đúng đắn về tinh thần, nhận thức, tình cảm, ngôn ngữ, giao tiếp ứng xử, kỹ năng sống là điều quan trọng nhất trong thời gian trẻ ở nhà phòng dịch không đến trường.
  3. 2 Từ những lí do trên, năm học 2021 - 2022 tôi đã nghiên cứu tài liệu và mạnh dạn đưa ra đề tài “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ qua nhóm Zalo lớp trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà” * Mục đích của đề tài: - Tìm ra một số biện pháp phối hợp với phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ 24- 36 tháng qua nhóm zalo lớp trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà. * Đối tượng nghiên cứu của đề tài: - Các biện pháp phối kết hợp với phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ qua nhóm zalo lớp trong thời gian trẻ nghỉ dịch. *Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu: - Trẻ nhà trẻ 24 – 36 tháng lớp D2 trường mầm non nơi tôi đang công tác. Tôi thực hiện đề tài này từ tháng 9 năm 2021 đến tháng 4 năm 2022. * Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp điều tra thực trạng. - Phương pháp nghiên cứu lí luận, nghiên cứu thực tiễn. - Phương pháp quan sát. - Phương pháp thực hành- trải nghiệm.
  4. 3 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận: Đối với ngành học mầm non, phối hợp tương tác giữa gia đình và nhà trường là một nhiệm vụ thiết thực, tạo sự liên kết thống nhất giữa trường mầm non và cha mẹ học sinh về nội dung, phương pháp, cách tổ chức nuôi dưỡng chăm sóc tạo sự gắn kết giữa phụ huynh, nhà trường và giáo viên cùng chăm sóc, dạy dỗ trẻ trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà không đến trường. Phụ huynh là người trực tiếp hướng dẫn dạy trẻ giúp trẻ nắm được kiến thức qua những hướng dẫn gợi ý của giáo viên, qua các video mà cô tương tác trên Zalo lớp. Trẻ có nắm được kiến thức về chăm sóc, giáo dục và kỹ năng sống để phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần…. Còn gia đình là tế bào của xã hội và trẻ được giáo dục nền tảng chính ở trong gia đình. Giáo dục không chỉ đơn thuần là nuôi con đầy đủ về chất, mà chủ yếu là dạy con là người hữu ích, là người con hiếu thảo trong gia đình, công dân tốt cho xã hội và đất nước. Ông Ragan- Nhà giáo dục Mỹ đã nói: Nhà trường đầu tiên là gia đình người thầy đầu tiên là mẹ nên người mẹ rất quan trọng đối với trẻ. Họ thực hiện thiên chức làm mẹ, làm thầy một trọng trách khó khăn nhưng cao cả. Trong thời gian dịch bệnh trẻ ở nhà không đến trường cha mẹ giữ vai trò đặc biệt quan trọng vừa là người thầy dạy dỗ trẻ vừa chăm sóc giúp đỡ trẻ. Nhận thức rõ về điều này, trong những năm học qua và đặc biệt là năm nay. Do tình hình dịch bệnh trẻ không đến trường, tôi chú trọng công tác tương tác phối kết hợp với phụ huynh qua nhóm Zalo thực hiện hiệu quả mối quan hệ giữa nhà trường và cha mẹ trẻ ở lớp. Mối quan hệ này được xây dựng mật thiết theo kế hoạch, biện pháp cụ thể, gắn chặt với các hoạt động chuyên môn, chăm sóc, nuôi dạy trẻ của nhà trường. II. Cơ sở thực tiễn - Trong năm học này tôi được phân công giảng dạy lớp 24-36 tháng tuổi. - Lớp tôi phụ trách có tổng số 25 trẻ: số cháu nam và nữ tương đối đồng đều nhau: 13 cháu gái và 12 cháu trai.
  5. 4 - Phụ huynh lớp tôi rất nhiệt tình chăm sóc, dạy dỗ trẻ và tương tác phối hợp tốt với giáo viên. Phụ hunh đa số là công nhân viên chức chiếm 60% và phụ huynh làm nghề tự do chiếm 40%. - Nhà trường đã xây dựng trang wed riêng, thành lập các nhóm zalo tổ nhóm để thuận tiện việc chỉ đạo các văn bản, kế hoạch, các nội dung công việc được kịp thời, các nhóm lớp cùng thành lập nhóm zalo riêng tại các lớp để tuyên truyền phối hợp với phụ huynh trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ: Giáo viên gửi các bài học qua các video clip, các bài tuyên truyền, kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi… 1. Thuận lợi * Cơ sở vật chất- Trang thiết bị: - Được phòng giáo dục quan tâm và chỉ đạo sát sao tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ và bồi dưỡng về công nghệ thông tin. - Được ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm tạo điều kiện cho giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn sáng tạo hơn trong các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ. Nhà trường tạo điều kiện thời gian để giáo viên học tập bồi dưỡng về chuyên môn như: Tin học, hướng dẫn phần mền làm bài giảng Eleaning, quay bài sáng tạo. * Giáo viên: - Luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo chuyên môn của Phòng giáo dục đào tạo huyện. Ban giám hiệu nhà trường luôn kiểm tra giám sát mọi hoạt động của giáo viên và lớp học. - Bản thân luôn yêu nghề, mến trẻ và được phụ huynh tin yêu, nhiệt tình ủng hộ, yên tâm gửi con. * Phụ huynh và trẻ: - Hầu hết trẻ đều là những trẻ sinh vào đầu năm của lứa tuổi. - Trẻ ngoan, mạnh dạn tự tin khi trò truyện với cô qua Zoom qua các bài học Video gửi lên nhóm Zalo của lớp. - Phụ huynh hầu hết đều là phụ huynh trẻ, có học vấn nhất định, nhiệt tình và luôn phối kết hợp với cô giáo ở lớp để chăm sóc dạy trẻ. 2. Khó khăn: * Cơ sở vật chất- Trang thiết bị: - Trang thiết bị làm bài giảng còn hạn chế - Ngăn cách về khoảng cách địa lý giữa phụ huynh, học sinh và giáo viên không được trực tiếp.
  6. 5 * Giáo viên: - Chưa nắm bắt được tâm lý của phụ huynh và học sinh do dịch bệnh không được trực tiếp trao đổi. * Phụ huynh và học sinh: - Trẻ khả năng nhận thức còn chưa đồng đều nên còn rất nhiều khó khăn cho giáo viên thực hiện. Khả năng giao tiếp của trẻ còn hạn chế vì không dạy trực tiếp nên gặp khó khăn cho giáo viên hiểu nhu cầu của trẻ khi trao đổi. - Một số phụ huynh còn lơ là và chưa chú trọng trong việc cập nhật thông tin trên nhóm Zalo lớp. III.CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN * Số liệu điều tra trước khi thực hiện: Để thực hiện được tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh qua nhóm Zalo tôi đã tiến hành khảo sát trẻ. Sau khi điều tra tình hình thực tế và tổng hợp số liệu theo 2 tiêu chí đạt và chưa đạt tôi nhận thấy kết quả như sau: Tổng số điều tra: 25 trẻ đạt 100% Khảo sát thực tế 100% trẻ từ đầu năm với tổng số 25 trẻ: Tiêu chí Đầu năm Đạt Chưa đạt Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ TT Nội dung lượng % lượng % Phối kết hợp với phụ huynh qua 1 10/25 40 15/25 60 nhóm Zalo Trẻ tương tác với giáo viên qua 2 9/25 36 16/25 64 nhóm Zalo Trẻ hứng thú khi tương tác với cô 3 10/ 25 40 15/25 60 Trẻ có ý thức trong khi học tương 4 tác với cô trong nhóm Zalo lớp 9/25 36 16/25 64 Để tuyên truyền và phối hợp tốt với phụ huynh trong lớp tôi luôn trao đổi hỏi thăm tình hình của trẻ luôn quan tâm động viên trẻ kịp thời trong các hoạt động để tạo niềm tin đối với phụ huynh và học sinh.
  7. 6 Để làm được điều đó bản thân giáo viên luôn nỗ lực trong mọi hoạt động tuy các con trong thời gian nghỉ dịch ở nhà bố mẹ người thân là những người chăm sóc dạy dỗ trẻ giáo viên chỉ là người gợi ý, hướng dẫn, còn gia đình là người chủ đạo dạy trẻ. Từ kết quả khảo sát trên, tôi đi sâu nghiên cứu tìm ra các biện pháp hữu hiệu nhất trong việc phối hợp tương tác với phụ huynh dạy trẻ qua nhóm Zalo lớp cho trẻ nhà trẻ như sau: 1. Biện pháp 1:Tạo nhóm Zalo lớp Ngay từ đầu năm học tôi được nhà tường phân công giáo viên chủ nhiệm lớp nhà trẻ D2. Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trẻ nghỉ dịch ở nhà không thể đến trường được nên việc tuyên truyền phối kết hợp với phụ huynh đều thông qua điện thoại và qua Zalo và qua Zoom. Tôi đã lấy danh bộ của lớp có tên học sinh, tên phụ huynh và số điện thoại gia đình. Tôi lập nhóm Zalo lớp qua số điện thoại của bố mẹ trẻ tạo nhóm Zalo lớp để giáo viên và phụ huynh cùng trao đổi.Tên nhóm chính là tên lớp, biểu tượng của nhóm, người quản trị của nhóm là giáo viên chủ nhiệm của lớp, giáo viên kết bạn với phụ huynh trong nhóm lớp mời phụ huynh vào nhóm. Ngoài ra tôi còn lưu số điện thoại của tất cả phụ huynh học sinh trên máy điện thoại để có gì tiện liên lạc khi không liên lạc được trên Zalo. Do vậy, ngay từ đầu năm học nhóm đã kết nối được 100% thành viên là phụ huynh học sinh trong lớp. Bởi vậy phụ huynh theo dõi nắm bắt tình hình hoạt động và học tập của lớp cũng như hoạt động của con em mình ngay từ đầu năm học. Ngay từ đầu năm học khi họp phụ huynh qua Zoom tôi đã đưa ra những quy định của nhóm Zalo lớp: Chỉ có những hoạt động chung của nhóm lớp, không chia sẻ những thông tin không liên quan, không đưa thông tin trao đổi riêng của con mình lên nhóm. Không chia sẻ thông tin hay những đường link liên kết không liên quan đến học sinh trong lớp. Nếu muốn trao đổi về cá nhân của trẻ phụ huynh trao đổi riêng với cô giáo chủ nhiệm. Hạn chế đưa lên thông tin cá nhân hoặc biểu tượng của trang cá nhân (ví dụ như: Chúc mừng sinh nhật…) chỉ đưa lên thông tin của lớp, thông tin phải ngắn gọn, rõ ràng, ngôn ngữ trong sáng, lịch sự để không ảnh hưởng đến phụ huynh khác trong nhóm. Thời gian trao đổi thông tin phù hợp, tránh thời gian nghỉ ngơi buổi trưa hay buổi đêm để không phiền đến các phụ huynh khác trong nhóm. (Hình ảnh họp phụ huynh qua Zoom của lớp) Kết quả đạt được: Từ những biện pháp trên tôi đã đưa ra ngay từ đầu năm học nên các bậc phụ huynh tương tác rất tốt. Giáo viên và phụ huynh học
  8. 7 sinh chỉ trao đổi những vẫn đề học tập của trẻ và phụ huynh thực hiện đúng nội quy của nhóm Zalo lớp. 2. Biện pháp 2: Tạo niềm tin, sự gắn kết giữa phụ huynh và học sinh. Giáo viên muốn có sự phối hợp tốt với phụ huynh điều đầu tiên phải tìm hiểu về tâm lí của họ. Đối với hầu hết các bậc phụ huynh trường mầm non A xã Ngũ Hiệp nói chung và phụ huynh lớp nhà trẻ D2 nói riêng đều có trình độ nhận thức khác nhau. Chính vì vậy, việc thường xuyên trao đổi trò truyện hỏi thăm tình hình của trẻ khi ở nhà là rất cần thiết, tạo sự gắn kết gần gũi giữa giáo viên và phụ huynh ngày càng hiểu nhau hơn và gần gũi hơn, tạo sự thân mật hơn giúp phụ huynh bớt rụt rè. Phụ huynh sẽ tự tin hơn khi trao đổi với giáo viên chủ nhiệm những điều liên quan đến trẻ, phụ huynh cảm thấy yên tâm hơn khi trao đổi trò truyện với cô về cách chăm sóc và dạy dỗ trẻ. Chính vì vậy, việc thường xuyên trao đổi với phụ huynh là rất cần thiết, để phụ huynh chú ý quan tâm và thực hiện tốt công việc mà giáo viên và nhà trường đưa ra. Người giáo viên phải suy nghĩ sáng tao, xây dựng hình thức và nội dung sao cho phù hợp, tạo được ấn tượng ban đầu, tạo nhiều thời gian quan tâm hỏi thăm trao đổi với phụ huynh động viên khích lệ trẻ. Trong thời kỳ dịch diễn biến phức tạp hàng tuần cô luôn có bài tuyên truyền gửi tới phụ huynh về cách chăm sóc trẻ, cách phòng bệnh, cách ăn uống dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, cô giáo luôn gửi những video bài học tương tác hàng tuần gửi tới phụ huynh và học sinh. Qua đó phụ huynh gửi tương tác của trẻ với cô và các bạn trên nhóm Zalo lớp. Không những vậy cô còn tổ chức trao đổi với phụ huynh học sinh một tháng qua Zoom một lần. Cô giáo và phụ huynh học sinh cùng nhau trò truyện trao đổi qua Zoom, tạo sự gần gữi hơn giữa cô giáo phụ huynh và trẻ. Kết quả đạt được: Nhờ việc thường xuyên quan tâm động viên và hỏi thăm tình hình học sinh phụ huynh. Giáo viên thường xuyên mở phòng Zoom trao đổi với phụ huynh, tạo nên sự gắn kết niềm tin giữa cô và trẻ phụ huynh ngày càng gần gũi hơn, giáo viên tạo được sự tin tưởng của phụ huynh. 3. Biện pháp 3: Phối hợp với phụ huynh qua tương tác trên nhóm Zalo về công tác chăm sóc và giáo dục trẻ khi ở nhà: 3.1: Phối hợp với phụ huynh chăm sóc, dạy trẻ qua Zalo
  9. 8 Trong giai đoạn dịch diễn biến phức tạp trẻ ở nhà không thể đến trường được đó là một sự thiệt thòi lớn.Trẻ không được đến trường, không được vui chơi dưới mái trường mầm non thân yêu, không được gặp cô, gặp các bạn mà trẻ phải ở nhà cùng với những người thân yêu. Vì sức khỏe vì sự an toàn của trẻ. Cũng chính vì những điều đó bản thân là giáo viên rất yêu nghề và luôn trăn trở làm sao để trẻ tuy không đến trường mà trẻ nghỉ dịch ở nhà vẫn nắm được kiến thức, kỹ năng bài học và trẻ luôn hứng thú tham gia vào giờ học.Việc tương tác phối kết hợp với phụ huynh để dạy dỗ và chăm sóc trẻ đó là một điều rất quan trọng trong giai đoạn trẻ nghỉ dịch ở nhà không đến trường. Cha mẹ vừa là người thầy, vừa là người cha, người mẹ chăm sóc dạy dỗ trẻ. Không những vậy mà bố mẹ trẻ vẫn phải đi làm vì cuộc sống mưu sinh nên các bậc phụ huynh không có nhiều thời gian. Nắm được tình hình tâm lý của phụ huynh, tôi luôn trăn trở làm sao những video clip có nội dung phong phú, những thông điệp mà giáo viên gửi đến phải ngắn gọn xúc tích và cô đọng, để đăng tải nhằm phổ biến rộng rãi đến phụ huynh và các bé dễ hiểu, dễ nhớ. Vì vậy, tôi luôn tìm tòi trên mạng những hình ảnh sinh động gây ấn tương nhất. Qua hệ thống Zalo, Facebook, giáo viên thường xuyên phối hợp cùng phụ huynh để nắm bắt tình hình sức khỏe của trẻ, hướng dẫn phụ huynh cách chăm sóc trẻ tại gia đình trong thời gian trẻ nghỉ học phòng dịch bệnh covid. Đồng thời giáo viên cũng thông báo kế hoạch tuyên truyền và phối hợp với phụ huynh trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà chưa đến trường. Ví dụ: như bài tuyên truyền hướng dẫn trẻ phòng dịch Covid-19 Những bài tuyên tuyền về phòng dịch bệnh giáo viên làm những video có những bài hát để tạo tâm thế cho trẻ và phụ huynh khi xem video có hình ảnh kết hợp với những lời nói giúp phụ huynh và học sinh dễ nhớ, dễ hiểu có những ấn tượng sâu sắc. Ví dụ: Hoạt động video tuyên truyền hướng dẫn chăm sóc trẻ khi bị viêm đường hô hấp. Bằng các hình ảnh tuyên truyền rất gần gũi dễ hiểu và dễ nhớ giúp học sinh và phụ huynh nhìn vào là nhớ ví dụ như video clip giáo viên gửi tới phụ huynh: Khi thời tiết giao mùa trẻ rất dễ bị ho, hắc hơi, sổ mũi, viêm đường hô hấptrong thời gian dịch bệnh phụ huynh nên hạn chế đưa con đến nơi đông người sau đây là một số cách chăm sóc trẻ tại nhà mà không cần dùng thuốc. Hình ảnh cho trẻ nằm ở phòng thoáng chờm cho trẻ ở trán, nách, bẹn để làm giảm nhiệt độ, nếu trẻ ở nhiệt độ trên 38 độ trở lên thì cô đưa hình ảnh trẻ uống thuốc hạ sốt và nếu
  10. 9 trẻ ho nhiều cô đưa hình ảnh nước mật ong hoặc nước gừng hấp mật ong….Những hình ảnh trên cô đều kết hợp với lời nói. Ví dụ: Qua bài tuyên truyền làm thế nào phát hiện, và cách phòng chống bệnh tay chân miệng: Trước hết phụ huynh cần hiêu rõ bệnh tay chân miệng là gì? Cô đưa ra các hình ảnh bệnh tay chân miệng: Là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra có biểu hiện đặc chưng là sốt, đau họng và tổn thương niêm mạc miệng và da chủ yếu ở dạng phỏng nước tập chung ở lòng bàn tay, bàn chân và bên trong miệng của trẻ, đầu gối, mông. Các virut này sống trong đường tiêu hóa phân và lây từ người này sang người khác qua dịch tiết của nước bọt… ( Cô đưa các hình ảnh trẻ sốt, đau họng, hình ảnh bọng nước ở tay, chân, miệng…Cô kết hợp với lời nói lồng tiếng và kết hợp với hình ảnh về tay chân miệng). Và bệnh tay chân miệng nhận biết qua 4 giai đoạn sau: Giai đoạn ủ bệnh, giai đoạn khởi phát, giai đoạn toàn phát, giai đoạn lui bệnh: Cô đều đưa ra các hình ảnh biểu hiện của từng giai đoạn bệnh và kết hợp với lời nói. Hình ảnh phòng bệnh rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh và thường xuyên vệ sinh nhà cửa và đồ dùng đồ chơi….. (Hình ảnh minh họa bài tuyên truyền phát hiện và phòng chống bệnh tay chân miệng) Qua những bài tuyên truyền mà tôi gửi tới phụ huynh và học sinh lớp nhà trẻ D2 tôi còn thường xuyên dạy trẻ những bài học theo chương trình và những kỹ năng sống hàng ngày để trẻ nắm được kiến thức. Những bài học tôi gửi lên nhóm Zalo lớp, các hình ảnh phải được chọn lọc làm sao cho trẻ dễ nhớ và dễ thực hiện. Ngoài video bài học các cô còn tích cực sưu tầm chia sẻ đến phụ huynh những nội dung bổ ích phù hợp với lứa tuổi của trẻ điển hình là video kỹ năng sống “Không nên ăn kẹo vào buổi tối”: video một bạn nhỏ rất thích ăn kẹo vào buổi sáng, trưa, tối bé được ba nhắc nhở nhưng bé không nghe lời, bé đi ngủ còn ngậm kẹo nữa. Mẹ nhắc nhở bé không nên ăn kẹo vào buổi tối vì các vi khuẩn rất dễ tấn công vào bề mặt của răng làm cho răng bị sâu. Muốn không bị sâu răng phải thường xuyên đánh răng ngày 2 lần vào buổi tối trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dạy. Không những vậy, bé phải ăn uống đầy đủ chất để có hàm răng trắng bóng và chắc khỏe. Đây là những đoạn video hoạt hình mà trẻ rất thích và có ý nghĩa giáo dục rất tốt cho trẻ. (Hình ảnh video kỹ năng sống: không nên ăn kẹo vào buổi tối) Không những vậy mà tôi luôn tìm tòi những kỹ năng sống gần gũi và phù hợp với lứa tuổi của trẻ như: Dạy trẻ sắp xếp gọn gàng ngăn nắp: Trẻ lứa tuổi
  11. 10 nhà trẻ những kỹ năng sống và kinh nghiệm của trẻ còn chưa có nên tôi luôn lựa chọn đề tài làm sao trẻ học dễ nhớ, dễ thực hiện. (Hình ảnh video kỹ năng sống: Dạy trẻ sắp xếp gọn gàng ngăn nắp) Những bài học mà tôi đưa ra chia sẻ cho học sinh vào buổi tối thứ bẩy hàng tuần: Đó là những bài thơ, câu chuyện, những kỹ năng sống hoặc bài tạo hình giúp trẻ khéo léo đôi bàn tay: Ví dụ: Video bài thơ “Yêu mẹ” tôi đã tìm những hình ảnh trên mạng qua các trang thơ của trẻ 24- 36 tháng tuổi, lắp ghép tạo thành video để gửi tới các bé. Ngoài dạy thơ, tôi còn lồng ghép các bài hát, các trò chơi qua các hình thức như đặt câu hỏi, để trẻ trả lời, giúp trẻ tạo hứng thú khi học. Không những vậy, tôi còn tập nói khi nào giọng trầm, khi nào nói giọng bổng và âm thanh lồng vào các video tôi cũng phải nghiên cứu chọn những bài nhạc vui tươi, tình cảm tạo sự phấn khởi cho người xem. Qua đó giúp trẻ hứng thú, không nhàm chán và trẻ nắm được kiến thức nhanh nhất và đạt hiệu quả nhất. (Hình ảnh video bài thơ: yêu mẹ) Ví dụ: Video tạo hình “Dạy trẻ tô màu bông hoa” trước khi làm video tôi đã chuẩn bị thật kỹ lưỡng về hình ảnh, nguyên vật liệu, thiết bị để quay.Trẻ không được học trức tiếp mà trẻ học qua video. Vì vậy, tôi phải quay làm sao để hình ảnh rõ nét nhất và lời nói hướng dẫn của cô rõ ràng dễ hiểu nhất. Video tôi kết hợp nhạc bài hát để gây hứng thú cho trẻ và có nhạc nền nhẹ nhàng tạo cảm giác khi xem video có sự phấn khởi vui tươi. Không những trẻ được các cô tương tác bài học qua Zalo mà giáo viên còn giới thiệu thông tin tới phụ huynh để được hướng dẫn tổ chức cho trẻ vui chơi, học tập, giới thiệu “Cẩm nang hỗ trợ cha mẹ chăm sóc giáo dục trẻ mầm non” giới thiệu phụ huynh khai thác và sử dụng phần mềm giáo dục trẻ (Kidsmart, happy Kid, Bút chì thông minh, các bài giảng E- learning về giáo dục mầm non). Những việc làm này của giáo viên đã được các bậc phụ huynh đồng tình ủng hộ và tích cực phối hợp thực hiện. Sự phối hợp tốt của phụ huynh đã giúp trẻ tham gia các hoạt động trong thời gian nghỉ dịch chưa đến trường. Sự phối hợp nhịp nhàng và có kế hoạch sẽ tạo được sự thống nhất giữa gia đình và nhà trường về phương pháp, cách thức giáo dục trẻ tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành thói quen và phẩm chất nhân cách tốt ở trẻ. Phối kết hợp với các bậc phụ huynh sẽ tạo nên nguồn lực vật chất tinh thần, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường. Qua đó
  12. 11 tuyên truyền hướng dẫn kiến thức chăm sóc giáo dục trẻ khoa học cho các bậc phụ huynh. Từ đó hướng dẫn cha mẹ vận dụng hợp lý. Để đảm bảo tốt công tác trên đòi hỏi người giáo viên phải xây dựng kế hoạch cho từng tháng và cụ thế hóa nội dung công việc và phải đánh giá rút kinh nghiệm để tìm ra những giải pháp tích cực và có tính thiết thực hơn. Hình thức phối hợp tuyên truyền với phụ huynh phải đa dạng phong phú và khuyến khích sự quan tâm, đồng tình của các bậc phụ huynh. Kết quả: Qua những video mà tôi gửi lên nhóm zalo lớp. Trẻ nắm được kiến thức bài học và hứng thú khi học bài. Trẻ thuộc các bài thơ, câu chuyện các trò chơi vận động, kỹ năng tô màu, trẻ có kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi. Qua các bài học tôi dạy trẻ, trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt. 3.2: Tương tác giữa cô và trẻ trên nhóm Zalo. Trong giai đoạn dịch Covid diễn biến phức tạp học sinh phải nghỉ dịch ở nhà không đến trường người giáo viên phải nghiên cứu làm sao để phụ huynh và học sinh luôn quan tâm và tương tác với cô giáo qua nhóm Zalo lớp đó là một điều thành công lớn của giáo viên trong tình hình dịch bệnh trẻ không đến trường. Quay video về các hoạt động học tập, hoạt động kỹ năng sống…để hướng dẫn cho trẻ thực hành tại nhà. Khi các video mà tôi đưa ra vào 8h tối thứ bầy hàng tuần những video tuyên truyền như: Kỹ năng nuôi dưỡng, đảm bảo dinh dưỡng hợp lý trong các bữa ăn của trẻ, giúp tăng cường sức đề kháng, nâng cao sức khỏe và khả năng chống đỡ bệnh tật nói chung và phòng chống dịch bệnh Covid nói riêng, video kỹ năng sống và video bài học phụ huynh và các bé tương tác rất tốt với cô. Để tạo được không khí và tinh thần học tốt cho trẻ ngay từ đầu năm học cô và trò lớp nhà trẻ D2 đã có những màn giới thiệu về cô giáo và các bé trong lớp vô cùng thú vị. Giáo viên làm những Video giới thiệu về trường về cô giáo trong lớp, tên tuổi, trình độ chuyên môn và những sở thích và tình yêu thương trẻ thơ của các cô. Không những vậy các bé của lớp nhà trẻ D2 giáo viên kết hợp với phụ huynh tương tác quay những đoạn video clip của trẻ giới thiệu tên tuổi và các hoạt động ngô nghĩnh đáng yêu của bé. Phụ huynh và các bé rất nhiệt tình quay và gửi những video giới thiệu của trẻ đưa lên nhóm Zalo lớp để cô và các bạn cùng xem. Qua đó tuy các con không được gặp mặt trực tiếp mà qua các video clip giới thiệu của các bạn trong lớp bé biết được mặt các bạn và biết tên các bạn trong lớp. Những hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu đó để lại những ấn tượng sâu sắc đối với cô, phụ huynh và các bé trong lớp. (Hình ảnh các bé được phụ huynh quay video giới thiệu với cô và các bạn)
  13. 12 Ví dụ: Video bài thơ “Yêu mẹ” khi tôi gửi lên nhóm phụ huynh đã tương tác rất tốt trẻ thuộc bài thơ “yêu mẹ” và phụ huynh quay video trẻ đọc thơ gửi lên nhóm Zalo để cô và các bạn cùng xem. (Hình ảnh bé đọc bài thơ: Yêu mẹ) Kết quả: Phối kết hợp giữa giáo viên phụ huynh và trẻ trong nhóm Zalo lớp phụ huynh tương tác tốt với cô. Qua các bài học mà cô gửi trên nhóm phụ huynh đều có hình ảnh video quay bài học của trẻ gửi lên nhóm zalo lớp. Đó là niềm vui, niềm hạnh phúc động viên lớn nhất của phụ huynh và học sinh dành cho cô giáo sau mỗi bài học. 4. Biện phát 4: Ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng gửi tới phụ huynh và học sinh trên nhóm Zalo lớp trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà. 4.1: Nâng cao, bồi dưỡng những phần mền công nghệ thông tin phục vụ cho làm video tương tác: Trong thời gian trẻ nghỉ dich ở nhà không đến trường cô và trò không được học trực tiếp. Những bài tuyên truyền, những video clip bài học đòi hỏi người giáo viên phải nghiên cứu tìm tòi công nghệ thông tin và các phần mền để làm video. Đáp ứng được tâm tư nguyện vọng của giáo viên. Phòng giáo dục và nhà trường đã bồi dưỡng những lớp tập huấn về công nghệ thông tin, các phần mềm để làm video. Từ đó giáo viên làm được những video clip bài học sinh động và đa dạng gửi lên nhóm Zalo của lớp. (Hình ảnh tập huấn bồi dưỡng công nghệ thông tin) 4.2: Lựa chọn nội dung, đề tài, thiết kế các video dưới dạng trò chơi: Phương pháp dạy học áp dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non tạo ra sự tương tác cao, sống động, hứng thú và đạt hiệu quả trong quá trình dạy học đa giác quan cho trẻ.Tư liệu bài giảng mang tính chân thực phong phú. Trong bài giảng điện tử trẻ có thể làm quen các hiện tượng tự nhiên, xã hội mà trẻ khó có thể tự bắt gặp trong thực tế. Ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng giáo viên có thể chủ động kiếm tìm nguồn tài nguyên giáo dục qua mạng thông tin tuyên truyền, Internet….Nguồn tài nguyên vô cùng phong phú với hình ảnh âm thanh, văn bản, phim…sống động tự nhiên tác động tích cực đến sự phát triển trí tuệ của trẻ mầm non giúp trẻ hứng thú tham gia vào giờ học. Không những vậy trẻ còn có những hình ảnh khắc sâu trong tâm trí của trẻ. Việc quay video clip gửi cho phụ huynh không đơn thuần chỉ là bài giảng đơn thuần được thiết kế bởi chương trình Powerpoint mà đó bao gồm nhiều các phương tiện ứng dụng công nghệ
  14. 13 thông tin như: Máy tính, điện thoại, mạng interne, đầu đĩa, loa, các ứng dụng phần mềm…. Vì vậy việc lựa chon đề tài và phương tiện ứng dụng công nghệ thông tin trong bài giảng cũng vô cùng phong phú và đa dạng. Trẻ không được học trực tiệp mà học qua các video clip cô giáo gửi lên nhóm Zalo lớp trẻ học qua các hình ảnh, qua các bài giảng điện tử. Vì vậy những video clip bài học cô gửi tới phải rõ nét và hướng dẫn dễ hiểu nhất và trẻ nắm được kiến thức mà cô giáo muốn gửi tới cho trẻ qua bài học. Đó là một điều trăn trở của tôi làm thế nào để trẻ hiểu, hình ảnh đưa ra như thế nào? Cô hướng dẫn ra sao, làm video clip sử dụng công nghệ ứng dụng nào để đưa được kiến thức bài mà cô muốn gửi đến cho trẻ. Nhằm để khắc phục tình hình đó phòng giáo dục huyện và nhà trường tạo điều kiện bồi dưỡng các lớp tập huấn về công nghệ thông tin để các giáo viên có kiến thức hơn trong công nghệ làm giáo án điện tử và làm video clip ứng dụng vào bài học. Tuy nhiên khó khăn lớn nhất là việc lựa chọn các hình ảnh thể hiện trong video và các hiệu ứng để khi trẻ nhìn vào hình ảnh và kết hợp với lời nói hướng dẫn của cô trẻ hiểu được nội dung, kiến thức bài học mà cô muốn truyền đạt đến cho trẻ. Ví dụ: Với môn nhận biết tập nói về con vật sống dưới nước tôi sử dụng các video, hình ảnh về các con vật như con cá, tôm, cua… Tôi chọn hình ảnh video động những hình ảnh rõ nét phù hợp, kết hợp với hiệu ứng chỉ dẫn và lời nói của cô trẻ rất hứng thú chăm chú quan sát. Không những hình ảnh video bài học mà tôi còn ứng dụng công nghệ thông tin thiết kế các trò chơi: “Con gì biến mất” tôi đưa ra các hình ảnh 4 con vật: cá, tôm, cua, ốc. Cô đưa ra 4 hình ảnh con vật sống dưới nưới trẻ đọc tên các con vật đó. Nhiệm vụ của trẻ khi hình ảnh con vật mất đi trẻ phải nói tên được con vật đó. Cứ như vậy cho đến con vật vật cuối cùng. Tôi sử dụng phần mềm Capcut hiệu ứng thời gian ảnh từng con vật biến mất và kết hợp với âm thanh cổ động khi trẻ trả lời. Với những trò chơi này trẻ rất hứng thú xem và tham gia vào giờ học Ví dụ: Trong video clip bài học: Nhận biết tập nói xe đạp chủ đề PTGT tôi đã sử dụng phần mềm Capcut, Powerpoint, Camtasia…Tôi tìm chọn những hình ảnh xe đạp trên mạng đẹp và rõ nét nhất đây là những hình ảnh cô giáo dạy trẻ qua video clip vì vậy hình ảnh phải sắc nét. Khi tôi dạy đến các bộ phận của chiếc xe đạp như: Tay lái xe đạp, yên xe đạp, bàn đạp xe đạp, bánh xe đạp.Tôi sử dụng phần mềm camtasia để tạo hiệu ứng vòng tròn ở đúng vị trí bộ phận đó và kết hợp với lời nói của cô. Qua hình ảnh, hiệu ứng, kết hợp lời nói trẻ sẽ nắm kiến thức bài học một cách sâu sắc nhất. Tôi còn sử dụng phần mềm Powerpoint
  15. 14 để áp dụng vào trò chơi: Ai nhanh hơn trong bài học này. Khi hình ảnh xuất hiện trẻ phải nói được tên của các bộ phận đó và cô có kết hợp âm thanh lời nói cổ vũ khi trẻ trả lời đúng. Qua bài học video clip mà tôi gửi lên trên nhóm Zalo lớp tôi thấy phụ huynh học sinh xem và tương tác rất tốt đó cũng là niềm động lực của phụ huynh học sinh đối với cô giáo qua các bài học mà cô gửi tới phụ huynh qua nhóm Zalo lớp. (Hình ảnh: Video bài học nhận biết tập nói xe đạp) 4.3. Lựa chọn thời gian phù hợp để gửi video Trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà không đến trường được vì dịch bệnh. Ba mẹ trẻ vừa là người chăm sóc vừa là người thầy dạy trẻ trực tiệp trong giai đoạn này. Vì cuôc sống và điều kiện mưu sinh cha mẹ đi làm không có thời gian dạy trẻ vào các buổi ngày trong tuần. Nắm được đặc điểm và tâm lý phụ huynh, các video bài học của lớp có giờ gửi quy định. Bài học chúng tôi gửi vào 8 h tối thứ 7 hàng tuần. Trong thời gian đó phụ huynh có thời gian dạy trẻ hoạt động xem video bài học. Thời gian phù hợp và kết hợp với phụ huynh chăm sóc dạy trẻ nên trẻ đạt được kết quả rất tốt qua các video bài học cô giáo gửi tới phụ huynh. (Hình ảnh bé và mẹ học bài qua Zalo) Kết quả đạt được: Biện pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng gửi tới phụ huynh và học sinh trên nhóm Zalo lớp trong thời gian trẻ nghỉ ở nhà đạt kết quả rất tốt. Phụ huynh và học sinh đã tương tác rất tốt với những video clip cô gửi trên nhóm lớp. IV. Kết quả đạt được chung Qua một năm thực hiện: “ Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ qua nhóm zalo lớp trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà", tôi thu được kết quả đáng kể như sau: * Đối với giáo viên: - Bản thân tôi được trau dồi kiến thức và kinh nghiệm dạy trẻ, đặc biệt nhận thức sâu hơn về phối hợp với phụ huynh trên nhóm Zalo lớp. Tôi hiểu thêm về đặc điểm tính cách và hoàn cảnh sống của từng trẻ trong lớp để có các biện pháp phù hợp trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt. - Xây dựng tìm hiểu nhiều hơn các ứng dụng phần mềm để tạo ra những bài học thật sinh động, sáng tạo giúp trẻ nắm được kiến thức độ tuổi và giúp trẻ phát triển mọi mặt về thể chất và tinh thần.
  16. 15 - Sưu tầm được nhiều bài thơ, câu chuyện, trò chơi, tranh ảnh, các video kỹ năng sống, bài hát mới để đưa vào dạy trẻ. - Phụ huynh ngày càng tin yêu hơn và luôn cởi mờ trao đổi với cô. * Đối với trẻ: Sau khi tiến hành nghiên cứu và áp dụng đề tài “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh qua nhóm Zalo lớp trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà” tôi nhận thấy trẻ ở lớp tôi đã nắm được kiến thức độ tuổi và có một số kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi. - Trẻ đã nắm được kiến thức độ tuổi: trẻ thuộc các bài thơ, bài hát, các câu chuyện và trẻ có kỹ tô màu và vốn từ của trẻ ngày càng phong phú. - Trẻ đã có một số kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi: lễ phép chào hỏi, không nghịch đồ ăn, không nên ăn kẹo vào buổi tối….. - Trẻ đã biết cách sử dụng đồ dùng đồ chơi một cách an toàn. Điều này cho thấy rằng áp dụng các biện pháp tôi đề ra là rất phù hợp với trẻ. * Đối với phụ huynh: - Làm tốt công tác tuyên truyền phối kết hợp với phụ huynh. Phụ huynh rất yên tâm, tin tưởng khi gửi con và rất đồng tình ủng hộ giáo viên trên lớp với phương pháp chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ. - Phụ huynh đã có kiến thức về cách chăm sóc dạy trẻ: chăm sóc trẻ tại nhà và cách phòng bệnh cho trẻ những bệnh hay gặp ở trẻ nhỏ…. - Phụ huynh tương tác rất tốt với cô qua nhóm Zalo: Phụ huynh luôn trao đổi với giáo viên về tình hình học tập của con, tương tác các bài học của trẻ trên nhóm, luôn đồng tình ủng hộ cô trong các hoạt động của trường, lớp khi giáo viên cần. Sau một thời gian nghiên cứu tìm tòi, triển khai áp dụng các biện pháp. Tôi đã đúc kết được rất nhiều kinh nghiệm bổ ích và thu được kết quả tốt trong công tác phối hợp với phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ qua nhóm zalo lớp trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà. Bảng tổng hợp khảo sát trẻ trước và sau khi thực hiện đề tài như sau: Trước khi áp dụng Sau khi áp dụng Nội dung SL Chưa Đạt Chưa đạt Đạt đạt Phối kết hợp với phụ huynh 10/2 40 15/ 60 24/ 96 Sl 1 4% qua nhóm Zalo 5 % 25 % 25 % Trẻ tương tác với giáo 9/2 36 16/ 64 23/ 92 Sl 2 8% viên qua nhóm Zalo 5 % 25 % 25 % Trẻ hứng thú khi tương Sl 10/ 40 15/ 60 24/ 96 1 4%
  17. 16 tác với cô 25 % 25 % 25 % Trẻ có ý thức trong khi 9/2 36 16/ 64 23/ 92 học tương tác với cô Sl 5 2 8% % 25 % 25 % trong nhóm Zalo lớp C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. KẾT LUẬN: Từ những biện pháp đã áp dụng tôi rút ra nhiều bài học bổ ích cho bản thân. Để trẻ nắm được kiến thức là một việc làm rất cần thiết và vô cùng quan trọng hàng ngày đối với tất cả mọi người trong gia đình và cô giáo. Vì vậy, việc phối hợp chặt chẽ với phụ huynh chăm sóc dạy dỗ trẻ trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà là rất quan trọng. Qua việc thực hiện những biện pháp trên tôi thấy trẻ mạnh dạn tự tin hơn so với đầu năm, các bài học trẻ tương tác rất phong phú đa dạng, phụ huynh luôn đồng hành với giáo viên trong chăm sóc và dạy dỗ trẻ. Các bậc phụ huynh đã có ý thức tầm quan trọng của nhóm zalo, và đã chủ động tương tác có hiệu quả hơn trên nhóm. Giáo viên và phụ huynh tạo nên sự gắn kết, niềm tin giữa cô và trẻ phụ huynh ngày càng gần gũi hơn, giáo viên tạo được sự tin tưởng của phụ huynh. Qua các bài học mà cô gửi trên nhóm phụ huynh đều có hình ảnh video quay bài học của trẻ gửi lên nhóm zalo lớp. Đó là niềm vui, niềm hạnh phúc động viên lớn nhất của phụ huynh và học sinh dành cho cô giáo sau mỗi bài học. Sáng kiến này được tôi áp dụng thành công ở lớp tôi, kết quả đạt được rất tốt. 2* Bài học kinh nghiệm - Qua đề tài nghiên cứu “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh qua nhóm Zalo lớp trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà” tôi rút ra được bài học kinh nghiệm cho bản thân. Sự phối kết hợp với phụ huynh trong việc dạy trẻ là một điều vô cùng quan trọng. Cha mẹ đóng một vai trò lớn lao giúp trẻ phát triển toàn diện. 2. Khuyến nghị - Bồi dưỡng cho giáo viên về công nghệ thông tin, bài giảng điện tử. - Trang bị đồ dùng thiết bị như: Loa đài, vi tính, tai nghe để ứng dụng làm video.
  18. 17 - Thường xuyên tổ chức các tiết dạy chuyên đề cho giáo viên bồi dưỡng chuyên môn để chị em có cơ hội học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. - Tổ chức lớp tập huấn nâng cao kiến thức công nghệ thông tin và các phần mềm ứng dụng làm video clip. Trên đây là đề tài “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh qua nhóm Zalo lớp trong thời gian trẻ nghỉ dịch ở nhà” của cá nhân tôi. Rất mong được sự nhận xét, góp ý của hội đồng khoa học các cấp để đề tài được hoàn thiện hơn, ứng dụng hiệu quả hơn. Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày tháng năm 2022 Tôi cam kết đây là SKKN của mình viết, không sao chép nội dung của người khác. Người viết
  19. 18
  20. 19 D. TÀI LIỆU THAM KHẢO Tài liệu Tác giả 1.Chương trình giáo dục mầm non. Nguyễn Đức Thái - NXB Giáo dục Việt Nam. 2. Hướng dẫn các hoạt động phát triển Trần Lan Hương- Trần Thị Nga - NXB tình cảm và quan hệ xã hội cho trẻ Giáo dục Việt Nam. mầm non. 3.Tâm lý học trẻ em. Nguyễn Bích Thủy- Nguyễn Thị Anh Thư – NXB ĐHSP. 4. Thiết kế, tổ chức các HĐ có chủ Đặng Thị Lê Na – Đào Thị Điểm- đích, HĐ góc và HĐ ngoài trời trong NXB Giáo dục Việt Nam. trường mầm non. 5. Các hoạt động giáo dục tình cảm và Lương Thị Bình – Phan Lan Anh – kỹ năng xã hội cho trẻ mầm non. NXB Giáo dục Hà Nội. 6. Kỹ năng quản lý cảm xúc của bản Lê Mỹ Dung – NXB Giáo dục Việt thân. Nam
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2