intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà trong mùa dịch

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:16

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà trong mùa dịch" được hoàn thành với các biện pháp như: Tạo niềm tin, sự gắn kết giữa phụ huynh với giáo viên; Phối hợp với phụ huynh với nhà trường nhằm tuyên truyền, phổ biến kiến thức giáo dục trẻ mầm non; Phối hợp phụ huynh với giáo viên trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ trong thời gian ở nhà; Phối hợp giữa nhà trường và gia đình rèn luyện tính tự lập, tự phục vụ, kỹ năng sống cho trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà trong mùa dịch

  1. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ Tên đề tài: “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà trong mùa dịch” 1. Lý do chọn đề tài: a. Cơ sở lý luận: “Trẻ em hôm nay - Thế giới ngày mai”. Trẻ em chính là tương lai của đất nước. Vì vậy việc giáo dục, bồi dưỡng những thế hệ măng non trở thành những công dân tốt với đầy đủ nhân lực, trí lực để góp phần xây dựng đất nước là nhiệm vụ hàng đầu của ngành giáo dục và toàn thể xã hội. Giáo dục mầm non là cấp học nền tảng, là mắt xích đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân. Nhân cách của trẻ cũng được hình thành trong giai đoạn lứa tuổi này. Song nhận thức và sự phối hợp của các lực lượng trong việc chăm lo cho giáo dục mầm non còn hạn chế so với các cấp học khác. Đặc biệt là ở các khu vực nông thôn, miền núi thật dễ thấy những thiệt thòi của trẻ. Điều đó càng chứng tỏ sự cần thiết phải dành nhều hơn nữa các nguồn lực để chăm lo, đầu tư cho cấp học đầu đời. b. Cơ sở thực tiễn Thực tế đã chứng minh, Phụ huynh đóng một vai trò thiết yếu và không thể thiếu trong quá trình thực hiện việc hợp tác cần thiết trong mọi kế hoạch, hoạt động phát triển mà chương trình giáo dục mầm non dành cho trẻ. Cha mẹ là người hiểu trẻ nhất vì cha mẹ là người luôn chăm sóc và gần gũi với con của mình. Bên cạnh đó, hơn ai hết, các bậc phụ huynh là những người mong đợi sự phát triển của con mình nhất. Đặc biệt là sự phát triển về thể chất, giao tiếp và ngôn ngữ. Chính cha mẹ là những người kiên trì theo đuổi, phấn đấu đến cùng cho sự phát triển và tương lai của con cái. Vì vậy, trong giáo dục mầm non, việc tạo ra sự liên hệ, phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên với phụ huynh là một việc làm hết sức cần thiết, đóng vai trò quyết định đến hiệu quả trong công việc giáo dục trẻ và là nền tảng cho những bậc thang phát triển của trẻ sau này. Chú ý đến văn hóa gia đình và môi trường giáo dục là điều mà giáo viên cần ưu tiên khi thực hiện tìm hiểu trẻ, nhằm vạch ra những mục tiêu hoạt động phù hợp và thuận lợi cho trẻ. Điều đó cũng giải thích vì sao trong công tác giáo dục mầm non, việc chăm sóc giáo dục trẻ được chia sẻ giữa gia đình, nhà trường, giáo viên và cộng đồng. Trường mầm non chia sẻ trách nhiệm với gia đình, cộng đông để thúc đẩy và tạo điều kiện tối ưu cho việc chăm sóc, giáo dục trẻ. Bởi thế, công tác phối hợp với phụ huynh của giáo viên là hết sức quan trọng và cần thiết. Đặc biệt hơn nữa là trong thời gian dịch Covid 19 diễn ra kéo dài, trẻ em còn chưa được đến trường, nhất là trẻ 24-36 tháng tuổi còn chưa được va chạm với thế giới xung quanh, hòa nhập với cô giáo và bạn bè, phụ huynh càng phải vất vả hơn trong quá trình chăm sóc, giáo dục con em mình. Đối với Huyện Ba Vì nói chung, trường Mầm Non Thuần Mỹ nói riêng thì dường như việc thực hiện công tác phối hợp phụ huynh và giáo viên còn gặp nhiều khó khăn bởi hầu hết các bậc phụ huynh còn phải đi làm, gủi con cho ông bà trông giúp. Chính vì thế, việc chăm sóc giáo dục trẻ ít được quan tâm. “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” liệu xã hội có phát triển, dân có giàu, nước có mạnh. Trẻ em nông thôn, miền núi có theo được trẻ em ở thành
  2. phố hay không. Làm sao trẻ em ở nông thôn, miền núi có thể phát triển toàn diện, và giảm bớt thiệt thòi ở trẻ? Trước thực trạng trên, là một giáo viên mầm non tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để trẻ em mông thôn, miền núi nói cung và trẻ em trường mầm non Thuần Mỹ nói riêng nhận được sự quan tâm chăm sóc tốt nhất của nhà trường, gia đình và xã hội. Đó cũng là lý do tôi chọn đề tài “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà trong mùa dịch” Trong năm học 2021-2022 làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm cho bản thân. 2. Mục đích nghiên cứu: Nhằm phối hợp với phụ huynh chăm sóc và giáo dục tốt nhất cho trẻ. Từ đó đưa ra “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà trong mùa dịch” 3. Đối tượng nghiên cứu: “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà trong mùa dịch” 4. Đối tượng khảo sát và thực hiện: - Trẻ nhà trẻ 24-36 tháng D2 - Số lượng 31 trẻ 5. Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp điều tra. - Phương pháp quan sát. - Phương pháp trò chuyện. - Phương pháp kiểm tra, đánh giá. - Phương pháp tổng kết kinh nghiệm. 6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu: - Đề tài được thực hiện tại lớp nhà trẻ D2 trường mầm non Thuần Mỹ - Thời gian nghiên cứu một năm: Năm học 2021 – 2022 PHẦN II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Những nội dung lý luận liên quan trực tiếp đến vấn đề nghiên cứu.
  3. Như chúng ta đã biết cha mẹ là người có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển nhận thức của trẻ và cúng là người chủ yếu trong việc chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ. Trong giai đoạn đầu của việc chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non thì hầu hết thời gian trong ngày thì cô chăm sóc và giáo dục, khoảng thời gian còn lại trẻ lại trở về với vòng tay vỗ về của cha mẹ. Đặc biệt là trong thời gian là năm học 2021-2022, tình hình dịch bệnh covid vẫn chưa kết thúc trẻ còn chưa được đến trường, chưa được gặp với cô và các bạn. Cả cô và trẻ đều chỉ gặp nhau thời gian rất ngắn qua một số buổi zoom. Trẻ chỉ dược xem cô qua video các bài dạy và học tập thực hành qua video hướng dẫn của cô. Vì thế để cho việc giáo dục trẻ được liên tục và có hiệu quả thì các bậc phụ huynh cũng phải có trách nhiệm phối hợp cùng với giáo viên hướng dẫn con học tập tại nhà thông qua các video bài dạy giáo viên gửi qua nhóm lớp Zalo, thường xuyên trao đổi, chia sẻ với cô giáo tình hình của các con. Phụ huynh phải có trách nhiệm chăm sóc và giáo dục trẻ hàng ngày, đúng như câu nói ‘‘Lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo, khi đến trường cô giáo như mẹ hiền’’ Để làm được điều đó thì công tác phối hợp với phụ huynh chiếm một vị trí rất quan trọng với mỗi giáo viên. Ở nhiều nước, không chỉ những nước kém phát triển mà ngay cả các nước có nền kinh tế phát triển, để phát triển sự nghiệp giáo dục, các nhà giáo dục đã tìm nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác phối hợp với phụ huynh ở tất cả các bậc học, đặc biệt là trong giáo dục mầm non. Ở nước ta giáo dục mầm non đã và đang được quan tâm rất nhiều của các cấp, các ban ngành, đoàn thể. Trong đó công tác phối hợp với phụ huynh của giáo viên cũng thực sự trở thành mối quan tâm của Đảng đối với sự nghiệp phát triển giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng. Điều đó được thể hiện rõ trong luật giáo dục năm 2005, tại điều 12 có nêu: “ Phát triển giáo dục, xây dựng xã hội học tập là sự nghiệp của nhà nước và của toàn dân. Nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong phát triển sự nhiệp giáo dục, thực hiện đa dạng hóa các loại hình trường và hình thức giáo dục, khuyến khích, huy động và tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân tham gia phát triển ngành giáo dục. Mọi tổ chức, gia đình và công dân có trách nhiệm chăm lo sự nghiệp giáo dục, phối hợp với nhà trường chăm lo sự nghiệp giáo dục, phối hợp với nhà trường thực hiện mục tiêu giáo giáo dục, xây dựng môi trường”. Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản mà đầy đủ về công tác phối hợp với phụ huynh là khái niệm chỉ sự liên kết, phối hợp hoạt động giữa giáo viên và phụ huynh trong việc chia sẻ trách nhiệm chăm sóc và giáo dục trẻ. Cùng nhau hoàn thành xây dựng mục tiêu xây dựng cho trẻ một môi trường phát triển toàn diện và an toàn. Bên cạnh đó, công tác phối hợp với phụ huynh là quá trình chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau làm tốt vai trò của nhà giáo dục và gia đình nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục. Một khi công tác phối hợp với phụ huynh được làm tốt thì việc chăm sóc giáo dục trẻ mới đạt hiệu quả như mong muốn. Giáo viên chia sẻ những phương pháp, video, hình ảnh dạy kèm trẻ ở nhà với các phụ huynh. Ngược lại, các phụ huynh cũng phải chia sẻ các cái đặc điểm, tâm sinh lý, tính cách, thói quen và
  4. sức khỏe của trẻ để giáo viên cũng hiểu được phần nào về trẻ để có những biện pháp tương tác với trẻ tốt hơn. Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh, cả giáo viên và trẻ chỉ được tương tác qua video, hình ảnh và qua trao đổi trực tiếp giữa phụ huynh với giáo viên. Chúng ta không thể phủ nhận công tác phối hợp với phụ huynh của giáo viên ngày càng trở nên quan trọng và được hầu hết các trường học áp dụng, đặc biệt là các trường ở nông thôn, miền núi. Qua đó, có thể thấy được những thực trạng của công tác này. 2. Khảo sát thực trạng a. Thuận lợi - Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, sát sao với công tác chuyên môn luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, các phương tiện dạy học. - Đội ngũ giáo viên trong trường có trình độ đạt trên chuẩn cao, có tinh thần đoàn kết cao, nhiệt tình, tâm huyết với nghề. - Hàng năm, bản thân tôi cũng được nhà trường tạo điều kiện tham gia học tập chuyên môn, chuyên đề do Phòng giáo dục đào tạo huyện Ba Vì tổ chức. - Tổ chuyên môn luôn hỗ trợ về kiến thức, kỹ năng công nghệ thông tin đảm bảo cho việc thành thạo các kỹ năng làm video sinh động sáng tạo cho giáo viên. b. Khó khăn: - Giáo viên chưa có sự đầu tư trong các hoạt động trò chuyện, giao lưu, chia sẻ với phụ huynh. - Phụ huynh còn chưa hiểu, ít quan tâm đến con em mình ảnh hưởng nhiều tới việc chăm sóc và giáo dục trẻ. - Hầu hết, phụ huynh thiếu kiến thức về thông tin giáo dục, và thờ ơ với giáo dục trẻ vì cho rằng trẻ lứa tuổi 24-36 tháng còn nhỏ, chưa cần học nhiều và cho rằng sự nghiệp giáo dục là của riêng cô giáo và nhà trường. Được sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn của ban giám hiệu nhà trường, các giáo viên trong trường mầm non Thuần Mỹ nói chung và bản thân tôi nói riêng đã khắc phục mọi khó khăn để công tác phối hợp với phụ huynh đạt kết quả tốt nhất giúp ích cho việc chăm sóc và giáo dục trẻ. c. Số liệu điều tra trước khi thực hiện: Tổng số trẻ trong lớp là 31 trẻ Số phụ huynh khảo sát: 31 phụ huynh đạt 100% - Bảng khảo sát theo dõi đánh giá về trách nhiệm của phụ huynh trong việc phối hợp với giáo viên và nhà trường được đánh giá theo tiêu chí cụ thể: Số Tiêu chí lượng Quan Ít quan Không quan tâm phụ tâm tâm huynh Số lượng % Số lượng % Số lượng % 31 15 48,4 13 41,9 3 9,7 3. Những biện pháp của đề tài: - Biện pháp 1: Tạo niềm tin, sự gắn kết giữa phụ huynh với giáo viên.
  5. - Biện pháp 2: Phối hợp với phụ huynh với nhà trường nhằm tuyên truyền, phổ biến kiến thức giáo dục trẻ mầm non. - Biện pháp 3: Phối hợp phụ huynh với giáo viên trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ trong thời gian ở nhà. - Biện pháp 4: Phối hợp giữa nhà trường và gia đình rèn luyện tính tự lập, tự phục vụ, kỹ năng sống cho trẻ. - Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao trách nhiệm của gia đình và tăng cường mối quan hệ tranh thủ sự ủng hộ giúp đỡ của phụ huynh đối với các hoạt động giáo dục của nhà trường. 3.1. Tạo niềm tin, sự gắn kết giữa phụ huynh với giáo viên. Một giáo viên muốn có sự phối hợp tốt với phụ huynh điều đầu tiên phải tìm hiểu về tâm lý của họ. Đối với hầu hết các bậc phụ huynh trường mầm non Thuần Mỹ nói chung và phụ huynh lớp nhà trẻ D2 tôi phụ trách nói riêng, có phần ít các phụ huynh là tham gia công tác xã hội, còn lại chủ yếu là các bậc phụ huynh trẻ, đi làm ăn xa hoặc làm việc nông nghiệp tại địa phương. Con trẻ chủ yếu được ông bà chăm sóc. Họ ít có thời gian để giao tiếp, trao đổi với giáo viên. Chính vì thế việc gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh là rất cần thiết. Vì đã nắm bắt và hiểu tâm lý của họ nên cho dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, dù phụ huynh có nói ta ra sao thì ta cũng cần bình tĩnh và cởi mở giải thích cho họ hiểu. Dần dần giáo viên sẽ tạo được sự hòa đồng, thân mật để phụ huynh đễ dàng tiếp cận, cởi mở, chia sẻ với giáo viễn những điều liên quan đến con em của họ. Đồng thời họ cũng tin yêu cúng ta hơn. Để thu hút được sự chú ý quan tâm, tập chung nghe và thực hiện tốt các yêu cầu của cô giáo và nhà trường đưa ra cho phụ huynh nắm bắt. Để thành công, người giáo viên phải sáng tạo, xây dụng hình thức và nội dung truyển tải sao cho phong phú và ấn tượng. Dành nhiều thời gian trao đổi về đặc điểm, tâm lý của các cháu, nói nhiều về việc học, chơi, sinh hoạt và những kiến thức mà trẻ lĩnh hội được thông qua các bài giảng của giáo viên. Bên cạnh việc tìm hiểu tâm lý, tạo sự gần gũi với phụ huynh và để làm tốt công tác tuyên truyền tôi cũng chú ý quan tâm nhắc nhở phụ huynh thường xuyên tương tác với giáo viên, chủ động hỏi trực tiếp giáo viên khi có vấn đề cần liên quan đến trẻ. Thấy được sự quan tâm, hỏi han của giáo viên trong bất kỳ hoàn cảnh nào khiến cho phụ huynh thấy rất vui và hài lòng. Niền vui của phụ huynh cũng chính là niềm vui của giáo viên. 3.2: Phối hợp với phụ huynh với nhà trường nhằm tuyên truyền, phổ biến kiến thức giáo dục trẻ mầm non. Đối với trẻ mầm non, phối hợp giữa gia đình và nhà trường, phụ huynh với giáo viên là nhiệm vụ thiết thực, tạo sự liên kết giữa trường mầm non và cha mẹ trẻ về nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Đây là điều kiện thuận lợi để nhà trường thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức khoa học chăm sóc giáo dục trẻ cho các bậc cha mẹ và cộng đồng nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, nhận thức, tình cảm, thẩm mỹ, ngôn ngữ, giao tiếp…góp phần thực hiện tốt mục tiêu chăm sóc giáo dục trẻ mà nhiệm vụ năm học đề ra.
  6. Năm học 2021 – 2022, Do dịch bệnh covid 19, trẻ không được đến trường, giáo viên không được gặp phụ huynh trực tiếp. Tôi tuyên truyền đến các bậc phụ huynh qua các buổi họp trên zoom, qua nhóm chát zalo của lớp để phối hợp giữa nhà trường và cha mẹ trong chăm sóc giáo dục trẻ như là: tuyên truyền phổ biến kiến thức về quá trình phát triển của trẻ em, đặc điểm của lứa tuổi. Là một giáo viên chủ nhiệm lớp, Tôi luôn giải thích rõ cho phụ huynh biết về trẻ ở lứa tuổi này. Trẻ cần được “học mà chơi, chơi mà học” nghĩa là trẻ sẽ được chơi theo một trình tự hành động giống như học, với các nội dung nhẹ nhàng, hấp dẫn trẻ, không gây căng thẳng cho trẻ. Trẻ tập làm quen với các bài học để lĩnh hội những tri thức đơn giản, gần gũi đối với trẻ. Trẻ sẽ tiếp thu bài học và ghi nhớ sâu hơn. Mỗi trẻ là một cá nhân, không có trẻ nào giống trẻ nào. Phụ huynh không nên nhồi nhét, ép con phải thế này, phải thế kia để bằng chúng bằng bạn. Từ đó phụ huynh sẽ hiểu hơn về đặc điểm riêng của các hoạt động của từng lứa tuổi trẻ ở trong trường mầm non. Ngoài ra, Tôi còn tuyên truyền đến phụ huynh về chế độ dinh dưỡng cho trẻ. Làm thế nào để trẻ có đầy đủ các chất dinh dưỡng, luôn khỏe mạnh, đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay. Từ đó phụ huynh sẽ tìm ra được các nguyên nhân để có cách chăm sóc con cái của mình, cải thiện tình trạng sức khỏe của trẻ. 3.3. Phối hợp phụ huynh với giáo viên trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ trong thời gian ở nhà. Năm học 2021–2022, trẻ em chưa được đến trường vì dịch bệnh. Sự phối hợp giữa nhà trường với phụ huynh, phối hợp giữ phụ huynh với giáo viên là vô cùng quan trọng. Giáo viên phải chủ động phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ cha mẹ chăm sóc, giáo dục trẻ và đảm bảo an toàn trong thời gian trẻ ở nhà. Để các con tiếp cận tốt với bài học thì phụ huynh phải là người đóng vai trò hướng dẫn trực tiếp, phối hợp cùng trẻ thực hiện bài học và tương tác mỗi ngày với giáo viên. Vậy nên, các nhà trường đều phải tận dụng tối đa các kênh thông tin để trao đổi với phụ huynh. Cập nhật hoạt động trên fanpage của nhà trường, kết nối qua nhóm Zalo của mỗi lớp. Qua đó vừa nắm được tình hình của trẻ khi ở nhà, vừa để thông tin tới phụ huynh những nội dung mới, trao đổi bài học của trẻ mỗi ngày. Hình ảnh 1: Video kể chuyện bé nghe Giáo viên cần duy trì hoạt động kết nối với gia đình, trẻ em bằng kênh liên lạc phù hợp. Tổ chức phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn phụ huynh thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý và tổ chức cho trẻ em hoạt động vui chơi tại nhà. Hình thành các nhóm qua mạng giữa giáo viên và các phụ huynh để chia sẻ, tư vấn việc nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ em. Các nhóm zalo, youtube... giữa giáo viên và các phụ huynh sẽ giúp chia sẻ, tư vấn việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em ở nhà. Có sự phân công giáo viên phụ trách nhóm, lớp nắm bắt cụ thể về tình hình sức khỏe của trẻ em trong thời gian trẻ em chuẩn bị tới trường, lớp. Giáo viên lựa chọn và hướng dẫn phụ huynh tổ chức những hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện chăm sóc, giáo dục trẻ em tại nhà để hướng tới đạt được mục tiêu, kết quả mong đợi cuối
  7. độ tuổi theo chương trình Giáo dục mầm non. Trẻ được học tập, vui chơi tại nhà thông qua các video bài giảng của cô giáo tự làm và gủi trên zalo nhóm của lớp mình. Nội dung các video rất phong phú và dễ hiểu, các cô giáo trong trường trực tiếp xuất hiện trong các video song song với lời hướng dẫn kết hợp các hình ảnh minh họa cho lời hướng dẫn nên trẻ rất dễ làm theo và rất phù hợp với trẻ. Ngoài việc tự “sản xuất” các video nói trên, giáo viên còn tích cực sưu tầm, chia sẻ đến các phụ huynh những nội dung bổ ích, phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Điển hình là các video về kỹ năng sống như: biết giữ lời hứa, bỏ rác đúng nơi quy định, …. Hình ảnh 2: Video hướng dẫn trẻ rửa tay đúng cách Những cách làm hay của nhà trường, gióa viên trong trường đã và đang góp phần tích cực trong việc giáo dục lối sống lành mạnh, kỹ năng cần thiết cho trẻ tại nhà khi chưa thể đến trường. Đó cũng là minh chứng cho những nỗ lực của đội ngũ nhà giáo nói chung, các giáo viên mầm non nói riêng trong việc quan tâm, chăm lo thế hệ tương lai. Dù dừng đến trường nhưng không dừng việc học. 3.4. Phối hợp giữa nhà trường và gia đình rèn luyện tính tự lập, tự phục vụ, kỹ năng sống cho trẻ. Trong thực tế tính tự lập của trẻ lứa tuổi nhà trẻ 24-36 tháng còn ở mức thấp, trẻ chưa tham gia vào hoạt động, chưa thể hiện khả năng tự lập của mình, chưa quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ được giao, khả năng hợp tác khi trẻ chơi theo nhóm còn yếu, trẻ chỉ chơi cạnh nhau nhưng chưa biết hợp tác cùng nhau. Khi các điều kiện thay đổi hoặc khi gặp tình huống xẩy ra khả năng thích nghi của trẻ chưa cao, trẻ thường chán nản, bỏ lửng hoạt động của mình vì chưa tìm được cách giải quyết và trẻcũng không nhờ vào sự giúp đỡ của cô giáo hay bạn bè điều này do kinh nghiệm thực tiễn của trẻ chưa nhiều, chưa phong phú. Một trong những bí quyết dạy trẻ tính tự lập chính là tạo môi trường gần gũi, an toàn giúp trẻ hát huy tính tự lập của bản thân. Bởi bất cứ đứa trẻ nào cũng có năng lực tự lập, chỉ cần cô giáo, người lớn chúng ta biết khuyến khích và cho trẻ có cơ hội được thực hiện những điều con có thể. Và việc tạo môi trường gần gũi, an toàn cho trẻ chính là một trong những điều kiện giúp trẻ phát huy tính tự lập của mình. Trong thời gian dịch bệnh, trẻ còn chưa được đến trường, phụ huynh có thể tận dụng các đồ dùng đơn giản dễ kiếm, lành tính, hạn chế tối đa sự nguy hiểm cho trẻ khi va chạm để tạo ra nhiều đồ dùng đồ chơi hấp dẫn để trẻ hoạt động với đồ dùng đó. Mọi sự quy định luôn đi cùng các nguyên tắc có kế hoạch và có tổ chức nhất. Và cô giáo hay cha mẹ chính là người làm gương cho trẻ về vấn đề thực hiện nguyên tắc đó. Ví dụ Túi, ba lô sẽ cất ở đâu, giày dép phải đặt ở đâu, Khăn mặt phơi khô phải gấp gọn gàng hoặc treo lên như thế nào…, cô giáo hay cha mẹ nên nói cho trẻ biết và hiểu. Qua đó, bản thân trẻ sẽ ý thức được những công việc, hoạt động mà chúng có thể làm khi không có cô giáo hay người lớn ở bên. Sau một thời gian được rèn luyện tính tự lập kể cả khi ở nhà trẻ lớp tôi nhanh nhẹn hẳn lên trẻ đã biết tự xúc ăn hết xuất, khi ăn xong trẻ biết tự cất bát,
  8. thìa đúng quy định…khi trẻ thực hiện tất cả các thao tác cô giáo hay phụ huynh hãy quan sát động viên nhưng chỉ giúp đỡ khi thực sự cần thiết mà thôi. Từ đó trẻ lớp tôi có tính tự lập cao và chủ động, nhanh nhẹn trong các công việc của mình, dần dần những việc đó trở thành thói quen, trẻ trở nên tự lập, không còn sợ hãi khi không có người lớn giúp đỡ đồng thời trẻ cũng có những kĩ năng tự phục vụ bản thân rất tốt. Trẻ 24-36 tháng tuổi vốn là giai đoạn “cực kỳ” nhạy cảm ở trẻ. Những đứa trẻ non nớt và rất dễ tổn thương. Vì vậy, sự pối hợp giữa phụ huynh và giáo viên là cần thiết. Nên hạn chế tối đa sự áp đặt và yêu cầu của bản thân đối với công việc trẻ làm. Đôi khi, dù vô tình nhưng những lời chê bai, những thái độ cau mày, nhăn mặt của ba mẹ khi con làm sai cũng đủ để khiến trẻ cảm thấy buồn rầu và chán nản. Thay vào đó, hãy khích lệ con bằng những lời động viênvà ghi nhận thành quả chúng đạt được. Việc tạo động lực cho trẻ trong suốt quá trình làm việc không chỉ giúp trẻ hình thành những thói quen tốt, luôn biết cố gắng, nỗ lực để đạt được thành tựu mà còn hạn chế tối đa những suy nghĩ tiêu cực, tổn thương ở trẻ. Đối với một số trẻ cá biệt việc giáo dục tính từ lập lại đồi hỏi tôi càng phải kiên trì, kiên nhẫn hơn. Tùy vào năng lực của từng trẻ, nhanh hay chậm không quan trọng mà quan trọng là trẻ học được những gì. Nên mọi hoạt động cần cho trẻ làm thường xuyên liên tục từ đó trở thành kĩ năng của trẻ, đem đến cho trẻ sự tự lập, tự tin và luôn nghĩ rằng trẻ cũng giỏi như các bạn. Có thể đôi khi trẻ trẻ chưa làm tốt nhiệm vụ được như mong đợi nhưng thay vì trách mắng trẻ tôi thường xuyên động viên khuyến khích trẻ để trẻ thêm tự tin, tự lập và làm tốt hơn vào lần sau. Hình ảnh 3: Video khen trẻ lớp Nhà trẻ D2 3.5. Phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao trách nhiệm của gia đình và tăng cường mối quan hệ tranh thủ sự ủng hộ giúp đỡ của phụ huynh đối với các hoạt động giáo dục của nhà trường. Giáo viên và phụ huynh đều có vai trò quan trọng, không thể thay thế trong quá trình giáo dục con cái. Phụ huynh luôn mong đợi giáo viên sẽ dạy dỗ con em họ ở trường theo một cách hoàn hảo nhất, trong khi đó, giáo viên lại mong đợi phụ huynh hỗ trợ họ trong việc chăm sóc giáo dục con cái ở nhà và ở trường. Cả hai đều mong muốn con cái ngoan ngoãn, lễ phép, có kỹ năng… Khi có những mong đợi giống nhau, họ sẽ giao tiếp để thúc đẩy mối quan hệ ngày càng tốt đẹp, khiến cả hai đều hiểu rõ hơn về vai trò của mình. Lúc đó, việc giao tiếp hai chiều thường xuyên giữa gia đình và giáo viên trở nên cần thiết. Qua đó, cha mẹ sẽ nắm được những thông tin về các hoạt động của trẻ ở trường. Đồng thời, giáo viên cũng hiểu hơn về hoàn cảnh gia đình, năng lực, sở thích của trẻ. Giáo viên thông tin thường xuyên, kịp thời cho cha me. Phối hợp để tạo sự thống nhất trong chăm sóc và giáo dục trẻ. Kỹ thuật thông tin 2 chiều (Họp phụ huynh, thông báo, …), giải thích. thuyết phục cha mẹ thay cho ra lệnh Tìm hiểu thông tin về trẻ. Tạo mối quan hệ thân tình giữa GV và cha mẹ. Tạo sự an tâm cho cha mẹ với vai trò dẫn dắt là giáo viên.
  9. Thường xuyên tổ chức các hoạt động chung với phụ huynh trong lớp để tăng thêm hiểu biết Thu hút, mở rộng sự tham dự của phụ huynh vào quá trình giáo dục, khai thác tiềm năng đóng góp của họ. Thường xuyên tổ chức cho cha mẹ thăm quan các hoạt động giáo dục ở tại lớp của con em họ. Không nhận xét tiêu cực về trẻ với cha mẹ. Thông báo tình hình nên có giải pháp, lời khuyên tích cực. Sự tin cậy, tin tưởng, hết lòng vì con em chính là những điểm tựa vững chắc nhất cho mối quan giữa giáo viên và phụ huynh học sinh ngày càng tích cực hơn. Các bậc phụ huynh sẽ yên tâm, phấn khởi gửi con đến lớp các con được quay trở lại trường sau nghỉ dịch covid 19. Chất lượng dạy và học sẽ nâng lên rõ rệt đáp ứng được nhu cầu, sự mong muốn của các bậc phụ huynh cũng như giáo viên và nhà trường. Hình ảnh 4: Gặp gỡ, họp phụ huynh qua zoom
  10. PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận chung Qua quá trình thực hiện đề tài, cùng với kiến thức được trang bị, cũng như sau khi nghiên cứu tài liệu, trau dồi kinh nghiệm của bản thân, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp, sự hợp tác của giáo viên cùng lớp, việc thường xuyên trao đổi với phụ huynh cùng với sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh, đã giúp việc chăm sóc và giáo dục trẻ trong thời gian trẻ chưa được đến trường do dịch covid 19 đạt được những kết quả sau: a. Đối với giáo viên: - Nắm được mục đích, hiểu rõ sự cần thiết của việc phối hợp với phụ huynh trong chăm sóc giáo dục trẻ ở nhà - Chủ động, năng động sáng tạo tiếp cận với phụ huynh tạo sự gần gũi để phụ huynh sẵn sàng chia sẻ về trẻ. - Có nhiều hình thức phong phú khi trao đổi với phụ huynh trong chăm sóc và giáo dục trẻ. - Mạnh dạn, tự tin điều khiển các cuộc họp phụ huynh học sinh, biết tự chuẩn bị, phối hợp chặt chẽ, trao đổi thường xuyên với cha mẹ trẻ. b. Đối với phụ huynh: - Các bậc phụ huynh đã nhận thức được việc cần thiết khi cùng giáo viên trao đổi các kinh nghiệm trong chăm sóc, giáo dục trẻ. Luôn tích cực tham gia vào các hoạt động cùng các con không những ở trường mà cả ở nhà, thường xuyên phối hợp với giáo viên trong việc dạy trẻ các kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho trẻ, các hoạt động học hay các trò chơi …. Các bậc cha mẹ cũng đã nhận thức được tầm quan trọng của việc phối hợp với giáo viên cùng chăm sóc và giáo dục con em mình một cách tốt nhất. c. Đối với trẻ. Trẻ học ngoan, có ý thức học tập, trẻ học sôi nổi, hăng hái tham gia các hoạt động cùng với cha mẹ tại nhà. Trẻ đã say mê, hứng thú trong các hoạt động thông qua các video hướng dẫn của các cô giáo cùng với cha mẹ Sau một thời gian kiên trì rèn luyện tôi thấy chất lượng giáo dục tăng lên rõ rệt. Không có lý do vì dịch bệnh, trẻ không đến trường mà trẻ không học, không có kiến thức. Đó là một điều tôi thấy vui nhất và kết quả đó được tôi đánh giá. 2. Kết quả đối chứng Bảng kết quả sau quá trình thực hiện và áp dụng một số biện pháp giáo dục kỹ năng tự phục vụ bản thân ở trường mầm non như sau: Số trẻ theo dõi đánh giá là 31 cháu Số lượng Tiêu chí
  11. phụ Quan Ít quan Không quan tâm huynh tâm tâm Số lượng % Số lượng % Số lượng % 31 25 80,6 6 19,4 0 0 3. Bài học kinh nghiệm Với điều kiện thực tế hiện nay muốn làm tốt sự phối kết hợp này không phải đơn giản mà rất phức tạp, vì nó đụng chạm đến thời gian, kinh tế, đặc biệt là đụng chạm đến thói quen nhận thức người dân chưa thay đổi. Bởi vậy chúng ta không được nóng vội mà phải làm từng bước một, trước hết là nhận thức tư tưởng và người quản lý phải biết kết hợp tốt các thành viên trong nhà trường. Thiết lập chặt chẽ mối quan hệ giữa nhà trường, đoàn thể, cơ quan, chính quyền địa phương nhằm tạo ra các mối quan hệ thuận lợi cho sự phát triển đồng bộ về vật chất lẫn tinh thần. Khi tham mưu phải kiên trì, bền bỉ tạo được niềm tin cho lãnh đạo và nhân dân, phụ huynh học sinh Vận dụng linh hoạt giữa lý thuyết và thực tiễn, phát huy trách nhiệm, huy động tối đa các nguồn lực. Tăng cường công tác tuyên truyền về ngành học bằng nhiều hình thức cho phụ huynh học sinh, cộng đồng, lãnh đạo địa phương. Tổ chức các hoạt động thiết thực, tranh thủ sự quan tâm của các cấp, các ngànhcộng đồng xã hội, phụ huynh học sinh... Phối hợp với các ban nghành đoàn thể. Thực hiện tốt các biện pháp đã đưa ra trong phần “Giải pháp thực hiện” trong bài viết này. Công tác kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội của trường Mầm non đây chính là môi trường tạo ra các mối quan hệ với các cấp, các ngành, với cộng đồng và phụ huynh học sinh, nhằm thu hút các lực lượng trong xã hội cùng chăm lo cho sự nghiệp phát triển giáo dục Mầm non. Nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Đây chính là động lực thúc đẩy đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong các nhà trường cần cố gắng nhiều hơn nữa, đồng thời cũng là một địa chỉ đáng tin cậy để các bậc phụ huynh yên tâm gửi gắm con em mình. 4. Đề xuất và khuyến nghị: * Đối với Phòng giáo dục và đào tạo: Kính đề nghị Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Ba Vì mở thêm các lớp chuyên đề, các buổi bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên để nâng cao nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên về công tác phối hợp với phụ huynh trong chăm sóc và giáo dục trẻ. Và tạo cơ hội hơn nữa cho giáo viên có điều kiện giao lưu học hỏi, mở mang kiến thức qua việc tham quan, giao lưu trao đổi những kinh nghiệm, nhằm truyền đạt những kiến thức và kỹ năng phối hợp với phụ huynh trong chăm sóc, giáo dục trẻ một cách hiệu quả nhất. Trường mầm non nơi tôi công tác là một trường nghèo so với điạ bàn huyện Ba Vì, còn gặp nhiều khó khăn về trang thiết bị dạy học và cơ sở vật chất nên kính mong phòng giáo dục tham mưu với các cấp lãnh đạo huyện giúp đỡ
  12. cho trường chúng tôi có đầy đủ đồ dùng trang thiết bị dạy học cũng như điều kiện cơ sở vật chất khi các con được quay trở lại trường học sau dịch covid 19. * Đối với nhà trường: Bản thân tôi nhận thấy mình còn thiếu nhiều kinh nghiệm trong việc giao lưu, trao đổ, phối hợp với phụ huynh, kính mong được sự quan tâm giúp đỡ nhiệt tình của ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn cùng tập thể giáo viên nhà trường quan tâm giúp đỡ tôi nhiệt tình để tôi nâng cao nghiệp vụ chuyên môn của mình. Kính mong nhà trường luôn tạo điều kiện để tôi được tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, tạo điều kiện để được tham gia dự giờ các đồng chí giáo viên khác trong trường. Từ đó tôi học hỏi và tích lũy những kinh nghiệm để có những phương pháp dạy các con tối ưu nhất. Tích cực tham mưu với các cấp, các ngành làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi để phục vụ tốt cho việc giảng dạy và chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ của tôi trong quá trình thực hiện dạy trẻ kỹ năng tự phục vụ. Để có cách làm hay hơn tôi sẽ phát huy ưu điểm và khắc phục mặt còn tồn tại để bản sáng kiến bổ ích hơn. Kính mong được đón nhận những góp ý, bổ sung của Hội đồng khoa học giáo dục để sáng kiến kinh nghiệm này phong phú và đạt hiệu quả hơn. Tôi xin cam đoan sáng kiến kinh nghiệm này là sản phẩm của cá nhân tôi, được thực hiện trên học sinh của lớp tôi với những số liệu thực tế tại lớp. Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về sáng kiến này. Xin chân thành cảm ơn!
  13. PHẦN IV: DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình “chăm sóc giáo dục trẻ 24-36 tháng” của bộ giáo dục và đào tạo, nhà xuất bản giáo dục Việt Nam. 2. Giáo dục học mầm non do nhà xuất bản đại học quốc gia Hà Nội. 3. Phát triển năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục của giáo viên. 4. Hướng dẫn tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục trong trường mầm non. 5. Phát triển những kỹ năng cần thiết cho trẻ mầm non của nhà xuất bản Giáo Dục.
  14. PHẦN V: MINH CHỨNG Hình ảnh 1: Video kể chuyện bé nghe
  15. Hình ảnh 2: Video hướng dẫn trẻ rửa tay đúng cách Hình ảnh 4: Video khen trẻ lớp Nhà trẻ D2
  16. Hình ảnh 4: Gặp gỡ, họp phụ huynh qua zoom
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2