intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế video cho trẻ hoạt động tại lớp Lá 1- trường Mầm non 3-Phường 3-TPVL. Năm học:2021-2022

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế video cho trẻ hoạt động tại lớp Lá 1- trường Mầm non 3-Phường 3-TPVL. Năm học: 2021-2022" được hoàn thành với mục tiêu nhằm giúp trẻ phát triển một cách rõ rệt về nhiều mặt, trẻ tham gia học tập một cách tích cực, hứng thú hơn, trẻ thành thục kỹ năng, nhanh nhẹn hơn trong các hoạt động, phát triển mạnh về mặt thể hình và sức khỏe. Tinh thần tập thể từ gia đình, kỹ năng xử lý tình huống cũng dần dần phát triển tốt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế video cho trẻ hoạt động tại lớp Lá 1- trường Mầm non 3-Phường 3-TPVL. Năm học:2021-2022

  1. Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế video cho trẻ hoạt động” tại lớp Lá 1, trường Mầm non 3- Phường 3-TPVL. Năm học: 2021-2022 I. TÊN SÁNG KIẾN: “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế video cho trẻ hoạt động” tại lớp Lá 1- trường Mầm non 3-Phường 3-TPVL. Năm học: 2021-2022”. II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI VÀ MÔ TẢ NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN: 1 - Lý do chọn đề tài: Giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là bậc học đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho tổ quốc,vì vậy có thể nói giáo dục mầm non có vai trò vô cùng quan trọng trong sự nghiệp trồng người. Năm học 2021- 2022, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, trẻ mầm non đã phải dừng tới trường một thời gian khá dài, đó là một thiệt thòi rất lớn đối với các con. Trẻ không được tới trường, đồng nghĩa với việc tạm thời không được các cô chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trực tiếp tại trường mầm non. Ở lứa tuổi có thể gọi là “Ăn chưa no, lo chưa tới”, trẻ luôn được bao bọc trong vòng tay của gia đình, đôi khi một số bé còn được nuông chiều thái quá nên giờ giấc, thói quen sinh hoạt khi ở nhà chưa điều độ. Việc đem đến cho các con những trải nghiệm thú vị và tiếp thu kiến thức, kỹ năng phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi là điều không hề đơn giản. Trong bối cảnh đặc biệt đó, vai trò của giáo viên rất quan trọng để giữ kết nối với các con, vừa giúp trẻ được giao lưu cùng cô giáo và các bạn vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Để có thể giúp các con không bị nhàm chán khi phải ở nhà trong suốt khoảng thời gian dài gián đoạn tới trường, là một giáo viên mầm non, tôi đã trăn trở suy nghĩ rất nhiều. Một trong những hoạt động giúp các con “Tạm dừng đến trường, nhưng không ngừng học” mà tôi đã nghiên cứu, thử nghiệm và đạt kết quả tốt chính là hoạt động kết nối công nghệ thông tin. Trong thời đại công nghệ thông tin 4.0 hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế video cho trẻ hoạt động ngày càng rộng rãi và không còn xa lạ nữa, ngành giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng cũng đã tiếp cận với công nghệ hiện đại. Việc ứng dụng tin học là rất cần thiết và được khuyến khích rất nhiều, đặc biệt sử dụng vào tổ chức các hoạt động cho trẻ mầm non trong thời gian nghỉ dịch tại nhà. Giai đoạn lứa tuổi mầm non trẻ phát triển mạnh mẽ về thể chất, trí tuệ, tinh thần, trẻ ham hiểu biết thích tìm tòi mọi thứ xung quanh. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo trẻ sẽ tiếp thu được kiến thức được chính xác, đầy đủ hơn. Chính vì vậy mà hình thức tổ chức các hoạt động cho trẻ càng phong phú, hấp dẫn, càng gây hứng thú thu hút trẻ, trẻ càng dễ nhớ, lâu quên, nhẹ nhàng lĩnh hội kiến thức. Thông qua quá trình chỉ đạo thực hiện, nhận ra tính ưu việt và hiệu quả của hoạt động này, tôi đã lựa chọn để viết sáng kiến kinh nghiệm với đề tài “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế video cho trẻ hoạt động” tại lớp Lá 1- trường Mầm non 3-Phường 3-TPVL. Năm học:2021- 2022. 2. Mô tả nội dung: Hoạt động kết nối với gia đình của trẻ, dưới nhiều hình thức mỗi bậc phụ huynh là một cô giáo, thầy giáo khi ở nhà, đồng hành với giáo viên trong việc chuẩn bị đầy đủ hành trang, kiến thức, kỹ năng cho con. Thêm nữa là tuyên truyền để cùng nhà trường và cô giáo có một kế hoạch tương tác chứ không gây áp lực. Điều này là rất cần thiết và mang rất nhiều lợi ích cho trẻ. Lương Thị Hồng Nhung 1 Năm học: 2021-2022
  2. Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế video cho trẻ hoạt động” tại lớp Lá 1, trường Mầm non 3- Phường 3-TPVL. Năm học: 2021-2022 Nếu biết linh hoạt lựa chọn nội dung và hình thức phù hợp, biết kết nối tốt giữa cô giáo và cha mẹ thì chắc chắn có thể vượt qua giai đoạn khó khăn và con vẫn có những năng lực giá trị Chương trình giao lưu cuối tuần theo chủ đề ngày hội, ngày lễ là một trong những hoạt động giúp các bạn nhỏ rèn luyện và phát triển nhận thức, trí thông minh thông qua các bài tập phát triển tư duy toàn diện: tư duy về ngôn ngữ, khám phá, âm nhạc… 2.1 Khảo sát kết quả đầu năm: Đầu năm học 2021-2022 tôi được Ban lãnh đạo phân công dạy lớp Lá 1 với sỉ số lớp là 31 trẻ. Đối với trẻ mầm non, các con lớn lên và thay đổi theo từng ngày. Để giúp các con hiểu lý do vì sao bé chưa được đến trường. Một trong những hoạt động giúp các con “Tạm dừng đến trường, nhưng không ngừng học” dù trong hoàn cảnh nào thì các con vẫn cần nội dung tương tác phù hợp để phát triển cả về thể chất và trí tuệ. Điều này là rất cần thiết và mang rất nhiều lợi ích cho trẻ. Nhận thức được tầm quan trọng của việc kết hợp giữa gia đình và nhà trường về công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ trong thời gian trẻ nghỉ ở nhà, nhìn chung tôi nhận thấy kết quả khảo sát trước khi thực hiện đề tài như sau: Kết quả STT Nội dung khảo sát Số lượng đạt Tỷ lệ (%) 1 Phụ huynh thường xuyên liên lạc trao đổi với 11/31 35,4% giáo viên về tình hình và sức khỏe của trẻ. 2 Phụ huynh tích cực trao đổi với giáo viên về 10/31 32,25% nội dung bài tập về kiến thức, kỹ năng cần dạy trẻ. Phụ huynh phối hợp tương tác với giáo viên để 08/31 25,8% 3 phản hồi bài tập và sản phẩm của trẻ. Trẻ mạnh dạn trao đổi, trò chuyện với giáo viên 07/31 22,5 % 4 qua zalo, điện thoại. Trẻ hứng thú, tích cực phản hồi các thông tin, 09/31 29 % 5 bài tập với cô. Trẻ có kỹ năng tham gia các hoạt động theo 08/31 25,8% 6 hướng dẫn của giáo viên thông qua các video clip đã xem. 2.2 Nguyên nhân thực trạng: - Khi chọn đề tài này tôi gặp không ít những thuận lợi và khó khăn như sau: a/ Thuận lợi: - Được sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo, chuyên viên mầm non phòng giáo dục-đào tạo và sự quan tâm, hướng dẫn tích cực của ban giám hiệu nhà trường, bản thân đã đổi mới được hình thức, phương pháp tổ chức chăm sóc giáo dục trẻ . Lương Thị Hồng Nhung 2 Năm học: 2021-2022
  3. Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế video cho trẻ hoạt động” tại lớp Lá 1, trường Mầm non 3- Phường 3-TPVL. Năm học: 2021-2022 - Ban giám hiệu nhà trường có trình độ chuyên môn vững vàng về công nghệ thông thông tin, Clip... nhanh nhẹn, nhiệt tình quan tâm tới công tác chuyên môn, thường xuyên dự giờ thăm lớp để nâng cao chất lượng giảng dạy, quan tâm giúp đỡ giáo viên khi gặp khó khăn vướng mắc về chuyên môn, động viên khuyến khích kịp thời khi giáo viên gặp sự cố trong các tiết dạy. - Trẻ ở cùng một độ tuổi nên mức độ nhận thức tương đối đồng đều chính vì vậy việc dạy trẻ cũng gặp nhiều thuận lợi. - Đa số phụ huynh nhiệt tình có nhận thức về việc học của con em mình, sẵn sàng hỗ trợ và tìm kiếm các bài dạy khác nhau thêm phong phú và đa dạng. - Bản thân là giáo viên mầm non, có trình độ chuẩn về chuyên môn, và đã trải qua nhiều năm kinh nghiệm thực tế, hàng năm được học chuyên môn do Phòng tổ chức, Ban giám hiệu thường xuyên bồi dưỡng chuyên môn của trường, của các trường bạn nên cũng đã học được một số kinh nghiệm . - Thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn, chuyên đề do phòng và sở giáo dục tổ chức. Có kiến thức cơ bản về sử dụng máy tính, thường xuyên cập nhật kiến thức tin học và ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế video cho trẻ hoạt động. - Các phương tiện thông tin truyền thông ngày càng phát triển nên thuận lợi cho việc tuyên truyền với các bậc phụ huynh qua các nhóm qua Zalo, Youtube,... giữa giáo viên và các phụ huynh để chia sẻ, tư vấn việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em ở nhà; phân công giáo viên phụ trách nhóm. - Cơ sở vật chất của nhà trường đã đảm bảo phục vụ cho các hoạt động giáo dục nói chung và các hoạt động có sử dụng công nghệ thông tin nói riêng. - Trẻ thích thú khi tham gia các hoạt động được thiết kế bằng giáo án điện tử. - Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với y tế nhà trường, địa phương về các biện pháp, kiến thức và kỹ năng phòng chống dịch bệnh cho trẻ thông qua các trang wep, internet, sách báo…cập nhật những thông tin về dịch bệnh vào từng thời điểm khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, tại trường,…để có kế hoạch, biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ kịp thời, đạt kết quả tốt. b/ Khó khăn: - Đa số phụ huynh đều là người lao động tự do, không có thời gian để rèn trẻ, trẻ ít được tiếp cận với máy tính, Zalo trên điện thoại… không phải nhà nào cũng có máy vi tính; cũng không phải cha mẹ nào cũng luôn luôn hỗ trợ được con bất cứ thời điểm nào trong ngày, vì họ còn phải đi làm, đi công tác, lo kinh tế gia đình, chưa biết nhiều về công nghệ thông tin và chưa quan tâm nhiều đến việc cho trẻ học Online . Một số gia đình không chỉ có con ở lứa tuổi mầm non mà các bé còn có anh, chị đang học ở các lớp cao hơn, vậy nên việc sử dụng các phương tiện công nghệ kết nối có thể bị trùng lặp, gặp khó khăn. - Tuy lớn tuổi, còn chậm về máy móc, nên ứng dụng công nghệ thông tin còn gắp khó khăn, chưa thành thạo dẫn tới trẻ chưa hứng thú vào các hoạt động, khả năng tiếp thu kiến thức của trẻ khi tham gia vào các hoạt động có sử dụng công nghệ thông tin chưa cao. - Một số phụ huynh còn chủ quan, chưa tích cực quan tâm chăm sóc trẻ được chu đáo, chưa dạy trẻ các kỹ năng vệ sinh cá nhân thường xuyên. Có nhiều phụ huynh còn nhận thức sai lệch về các dịch bệnh, chưa có hiểu sâu về dịch bệnh, chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch bệnh cho trẻ. Lương Thị Hồng Nhung 3 Năm học: 2021-2022
  4. Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế video cho trẻ hoạt động” tại lớp Lá 1, trường Mầm non 3- Phường 3-TPVL. Năm học: 2021-2022 - Sự phát triển nhận thức và thẻ chất của trẻ trong lớp không đều nhau. 2.3. Đề ra biện pháp: Qua khảo sát thực trạng của lớp, tôi luôn băn khoăn, suy nghĩ làm thế nào để giáo dục, truyền thụ kiến thức qua ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế video cho trẻ hoạt động ngày càng rộng rãi … từ đó tôi càng mạnh dạn hơn để chọn đề tài “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế video cho trẻ hoạt động” tại lớp Lá 1- trường Mầm non 3-Phường 3-TPVL. Năm học: 2021-2022 và lựa chọn những giải pháp như sau: - Lập kế hoạch liên lạc, kết nối với phụ huynh qua ứng dụng CNTT vào thiết kế video cho trẻ hoạt động - Tham gia lớp học bồi dưỡng phần mềm Canva. Phối kết hợp cùng đồng nghiệp thiết kế video hướng dẫn trẻ hoạt độn - Tìm nguồn tài liệu để thực hành thiết kế video hướng dẫn trẻ hoạt động và duy trì tương tác kết nối với phụ huynh và trẻ . - Định hướng kết hợp các hoạt động khi trẻ trở lại trường 2.4. Nội dung cần đạt được: Sau khi áp dụng “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế video cho trẻ hoạt động” tại lớp Lá 1- trường Mầm non 3-Phường 3-TPVL. Năm học: 2021-2022 trong thời gian nghỉ ở nhà thì bản thân tôi mong muốn một chỉ tiêu để trẻ đạt ở cuối năm là: - Phụ huynh thường xuyên liên lạc trao đổi với giáo viên về tình hình và sức khỏe của trẻ: 96,77% - Phụ huynh tích cực trao đổi với giáo viên về nội dung bài tập về kiến thức, kỹ năng cần dạy trẻ: 93,54% - Phụ huynh tích cực tương tác với giáo viên để phản hồi bài tập và sản phẩm của trẻ: 93,54% - Trẻ mạnh dạn trao đổi, trò chuyện với giáo viên qua zalo, điện thoại: 96,77 - Trẻ hứng thú, tích cực phản hồi các thông tin, bài tập với cô: 93,54% - Trẻ có kỹ năng tham gia các hoạt động theo hướng dẫn của giáo viên thông qua các video clip đã xem: 93,54% NỘI DUNG KẾT QUẢ CẦN ĐẠT SỐ TRẺ TỶ LỆ ĐẠT Phụ huynh thường xuyên liên lạc trao đổi với giáo 30/31 96,77% viên về tình hình và sức khỏe của trẻ. Phụ huynh tích cực trao đổi với giáo viên về nội dung 29/31 93,54% bài tập về kiến thức, kỹ năng cần dạy trẻ. Phụ huynh phối hợp tương tác với giáo viên để phản 29/31 93,54% Lương Thị Hồng Nhung 4 Năm học: 2021-2022
  5. Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế video cho trẻ hoạt động” tại lớp Lá 1, trường Mầm non 3- Phường 3-TPVL. Năm học: 2021-2022 hồi bài tập và sản phẩm của trẻ. Trẻ mạnh dạn trao đổi, trò chuyện với giáo viên qua 30/31 96,77% zalo, điện thoại. Trẻ hứng thú, tích cực phản hồi các thông tin, bài tập 29/31 93,54% với cô. Trẻ có kỹ năng tham gia các hoạt động theo hướng 29/31 93,54% dẫn của giáo viên thông qua các video clip đã xem. III. CÁC BIỆN PHÁP CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: Thực trạng trên cho thấy đa số giáo viên đều nhận thức được tầm quan trọng của công nghệ thông tin trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục ở trường mầm non nhưng số giáo viên biết ứng dụng và sử dụng giáo án điện tử còn hạn chế, giáo viên chưa biết cách khai thác từ kho tài nguyên.Từ đó dẫn đến tình trạng trẻ không hứng thú trong các hoạt động, mức độ đạt được của trẻ khi tham gia các hoạt động không cao. Khả năng tiếp thu kiến thức của trẻ thấp…. Trước những suy nghĩ như vậy và những kiến thức đã học tôi đã tìm ra một số biện pháp như sau: 1/ Biện pháp 1: Lập kế hoạch liên lạc, kết nối với phụ huynh qua ứng dụng CNTT vào thiết kế video cho trẻ hoạt động Năm học “đặc biệt” với những thử thách nhưng các cô giáo luôn là những chiến binh dũng cảm vượt mọi khó khăn để các con “Ngừng đến trường, nhưng không ngừng học tập” vào đầu năm học, khi tiếp nhận hồ sơ trẻ, tôi đã bắt đầu lập nhóm Zalo, Facebook nhằm mục đích trao đổi thông tin và tiếp nhận thông tin từ phía phụ huynh để bàn bạc về các hoạt động của trẻ trong việc phối hợp với giáo viên để quản lý, chăm sóc và giáo dục trẻ là rất cần thiết và tiện lợi. Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế video của tôi là một phương án tổng hợp bao gồm các yếu tố: Mục tiêu, thời gian, không gian, nội dung của các hoạt động, sắp xếp triển khai thực hiện. Xây dựng kế hoạch về: chuyên sâu các kỹ năng sử dụng phần mềm hỗ trợ, khai thác và sử dụng thông tin trên mạng. Tôi đã đọc và sử dụng các tài liệu, sách báo, tạp chí giáo dục mầm non, mạng internet có liên quan đến đề tài. Đối với trẻ mầm non, các con lớn lên và thay đổi theo từng ngày. Bởi vậy, dù trong hoàn cảnh nào thì các con vẫn cần nội dung tương tác phù hợp để phát triển cả về thể chất và trí tuệ. Chính vì vậy, việc lập kế hoạch liên lạc, kết nối với phụ huynh qua ứng dụng CNTT vào thiết kế video cho trẻ hoạt động là rất quan trọng. Chúng tôi đã xây dựng các hoạt động kết nối dựa theo nội dung của chương trình giáo dục mầm non. Đó chủ yếu là phát triển các kỹ năng mềm, các kiến thức xã hội, phát triển nhận thức thông qua đọc thơ, kể chuyện, hát, tạo hình như: làm đèn lồng trung thu…Đặc biệt các cô còn lồng ghép hướng dẫn các con cách phòng dịch Covid -19 như 6 bước rửa tay, đeo khẩu trang đúng cách… 2/ Biện pháp 2: Tham gia lớp học bồi dưỡng phần mềm Canva. Phối kết hợp cùng đồng nghiệp thiết kế video hướng dẫn trẻ hoạt động Trong năm học 2021- 2022, phòng giáo dục đã tổ chức nhiều đợt chuyên đề, tập huấn các phần mềm khác nhau như phần mềm Canva về làm truyện tranh, phim hoạt hình. Lương Thị Hồng Nhung 5 Năm học: 2021-2022
  6. Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế video cho trẻ hoạt động” tại lớp Lá 1, trường Mầm non 3- Phường 3-TPVL. Năm học: 2021-2022 Ngoài ra, những lúc có thời gian tôi đã thực hành nắm bắt tốt hơn và kịp thời hơn. đồng thời để có video tốt, tham gia vào trang Webside của trường có hiệu quả Qua thực tế trải nghiệm tôi thấy một cách học tập nhanh nhất là học tập kinh nghiệm, qua mạng, phòng Zoom và chỉ bảo trực tiếp qua máy tính ngay từ tổ, nhóm chuyên môn. Tôi quan sát các hoạt động của đồng nghiệp để nhận biết về khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non. Ngoài ra tôi còn download và sử dụng các phần mềm của những đơn vị khác như phần mềm giáo dục kỹ năng sống, phần mềm kể chuyện… Trước khi quay, các cô chuẩn bị thật kỹ nội dung, kịch bản, để có thể làm ra một video clip gần gũi, dễ hiểu để trẻ có thể tự làm hoặc cùng ba mẹ, anh chị cùng làm trong những ngày nghỉ dịch. Giáo viên luôn nỗ lực, trăn trở làm sao để những video, clip do mình làm ra có thể thu hút trẻ, do đó cô thường mày mò, tìm kiếm và ưu tiên sử dụng nguyên vật liệu từ thiên nhiên có sẵn tại nhà. Với những thao tác đơn giản, dễ thực hiện, lại được sự hướng dẫn của các bậc phụ huynh, trẻ đã có thể dễ dàng làm theo cô. Các video sau khi được biên tập hoàn chỉnh sẽ được tải lên trên các nhóm zalo lớp để phụ huynh xem và hướng dẫn trẻ hoạt động. Mặc dù chỉ được thấy cô trên màn hình điện thoại, máy tính nhưng rất nhiều trẻ tỏ ra thích thú như đang được học ở trên lớp. Phụ huynh cũng sẵn sàng, đồng hành cùng con trong những hoạt động trải nghiệm này. Có thể kể đến như các hoạt động: Làm quen văn học (đề tài “Kể chuyện Vì sao Thỏ cụt đuôi); Tạo hình (đề tài “Vẽ con gà trống”); Làm quen với toán (đề tài “Đếm đến 7, nhận biết nhóm có 7 đối tượng, nhận biết chữ số 7”),… Ví dụ: Hoạt động “Đếm đến 7, nhận biết nhóm có 7 đối tượng, nhận biết chữ số 7”: chúng tôi chuẩn bị các loại PTGT để trẻ quan sát. Những PTGT được chọn quay clip là những PTGT có màu sắc sặc sỡ, dễ tạo sự hấp dẫn đến trẻ. Và khi gửi lên cho trẻ xem, phụ huynh có thể sử dụng các bìa cứng để cắt dán một số PTGT theo ý thích để hướng dẫn trẻ đếm, thông qua đó trẻ sẽ cảm thấy được gần gũi và trực quan các vật liệu, thích thú với hoạt động làm quen với toán. Thực hiện phương châm “Tạm dừng đến trường, không tạm dừng học”. Thông qua, các video clip như thế này, nhà trường đã chia sẻ, đồng hành với phụ huynh học sinh trong thời gian trẻ chưa thể đến trường, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các bậc phụ huynh thực hiện chế độ dinh dưỡng, tổ chức vui chơi cho trẻ trong thời gian nghỉ ở nhà. Với những hình ảnh sinh động, đa dạng sắc màu, phù hợp với từng độ tuổi, chẳng hạn như những câu chuyện, bài hát, bài thơ, hay cách làm đồ chơi, những hoạt động tạo hình đơn giản, dễ làm nhưng lại phát huy tính sáng tạo cho trẻ. Sau khi hỗ trợ phụ huynh hướng dẫn các con, để tương tác với giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh sẽ hướng dẫn cho trẻ làm và quay clip khi các cháu thực hiện gửi lại cho cô. Thông qua các clip do phụ huynh gửi, giáo viên sẽ năm bắt tình hình của trẻ để có hướng khắc phục. Ở cách học này, các bé vô cùng thích thú khi được nhìn thấy cô giáo làm mọi việc như ở trên lớp… Qua đó, vừa gắn kết các cô với trẻ, giáo viên và phụ huynh, vừa giúp các bé có những hoạt động vô cùng bổ ích khi ở nhà. 3/ Biện pháp 3: Tìm nguồn tài liệu để thực hành thiết kế video hướng dẫn trẻ hoạt động và duy trì tương tác kết nối với phụ huynh và trẻ . Máy tính và thiết bị tin học là điều kiện cơ bản, không thể thiếu khi tôi thực hành ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế video. Tôi đã sử dụng kết hợp cả điện thoại và máy tính, tải các phần mềm mới và hiện đại nhất để sử dụng tạo và chỉnh sửa video như: Capcut, Shotcut ... Trong quá trình thực hiện, tôi thường xuyên tìm hiểu những phần mềm mới để áp Lương Thị Hồng Nhung 6 Năm học: 2021-2022
  7. Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế video cho trẻ hoạt động” tại lớp Lá 1, trường Mầm non 3- Phường 3-TPVL. Năm học: 2021-2022 dụng sao cho phù hợp nhất để gây hứng thú cho trẻ. Vì vậy, tôi đã phối hợp với các chị em đồng nghiệp xây dựng và hoàn thành một số video hướng dẫn chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà rất hữu ích, được nhiều phụ huynh đánh giá cao. Những video lúc đầu còn hơi đơn sơ, hình ảnh chưa sắc nét nhưng về sau kỹ thuật quay clip đã hoàn thiện, tôi đã kết hợp các phần mềm chỉnh sửa, cắt ghép trong quá trình quay để clip chỉnh chu hơn, màu sắc hài hòa, tạo hứng thú cho trẻ ngày càng nhiều hơn. Các hoạt động được chọn lọc phù hợp, gần gũi với trẻ, giúp trẻ dễ hiểu và nắm được các kiến thức trọng tâm mà cô muốn truyền tải. Khi tìm kiếm, lựa chọn tư liệu cho bài học điều quan trọng nhất là tính phù hợp. Tư liệu phù hợp là tư liệu liên quan đến nội dung hoạt động; có nội dung, hình thức đa dạng (thông tin, hình ảnh, video…) và được chọn lọc; lượng thông tin bổ sung vừa đủ không quá ít, không quá nhiều làm loãng nội dung. Khi lựa chọn các hình trên mạng các bạn lưu ý 1 điều rằng nên lựa chọn tìm kiếm hình ảnh có size lớn khoảng từ 300 x 400 trở lên. Đối với những hình ảnh bạn không thể tìm được trên mạng mà trong thực tế xung quanh có: Ví dụ: Cảnh ngôi trưởng bé đang học, khi đó bạn có thể dùng máy tính xách tay hay điện thoại di động chụp sau đó cài vào các slide .Ngoài ra, tư liệu trên mạng internet rất phong phú, vì vậy giáo viên phải thật sự có ý thức học hỏi, khai thác và sử dụng có chọn lọc những tư liệu quý trên internet. Đừng quá tham lam tư liệu, có bao nhiêu cũng đưa vào bài giảng, làm cho bài giảng rất dễ bị loãng Hàng tháng, hàng tuần, chúng tôi vẫn xây dựng kế hoạch hoạt động kết nối với gia đình trẻ để hướng dẫn cha mẹ, người chăm sóc trẻ thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học và tổ chức các hoạt động vui chơi tại nhà với mục đích giúp trẻ có các hoạt động bổ ích, thú vị khi ở nhà trong thời gian tạm dừng đến trường. Đây chính là một cách thức tạo sự gắn kết giữa giáo viên với trẻ và các bậc cha mẹ. Cũng có thể coi những hoạt động này như là giải pháp hợp lý, an toàn cho trẻ trong thời điểm hiện nay. Ví dụ: Phụ huynh bé Phúc Thiên chia sẻ: “Hàng ngày, cháu vẫn hay xem các video hướng dẫn trò chơi trên mạng, nhưng từ khi được mẹ tải video của các cô như dạy vẽ người thân trong gia đình, xé dán rau củ, gấp máy bay, chơi các trò chơi, rèn kỹ năng làm những công việc tại nhà giúp mẹ,… cháu hào hứng hơn nhiều vì được cô cùng mẹ hướng dẫn. Mỗi lần cháu xem và thực hành tôi cũng cùng làm với cháu. Nhờ đó con học được nhiều thứ, khéo léo và sáng tạo hơn. Tôi sẽ dành nhiều thời gian để cùng con chơi, học tập và khám phá”. Về phía trẻ, khi được cha mẹ cho xem những clip mà cô giáo gửi lên nhóm, trẻ sẽ được tiếp cận các hoạt động một cách nhanh chóng, trẻ tiếp thu thêm được nhiều kiến thức và kỹ năng. Thực tế cho thấy, lúc ban đầu các cháu tiếp thu kiến thức vẫn còn chậm, chưa nắm bắt kịp thời những nội dung mà cô truyền tải. Nhận thấy được những mặt hạn chế đó, tôi cùng các giáo viên trong nhà trường cùng ngồi lại và có hướng giải quyết để xây dựng những clip có nội dung phong phú, đa dạng, kèm the những hình ảnh sinh động nhằm gây hứng thú thị giác cho trẻ. Việc tương tác với trẻ được thực hiện qua các video cũng là một biện pháp phù hợp, trẻ được quan sát, biết tận dụng những đồ dùng cũng như nguyên vật liệu sẵn có để học bằng chơi mà rất thực tế. Mặc dù chỉ được thấy cô trên màn hình điện thoại, máy tính nhưng rất nhiều trẻ tỏ ra rất thích thú như đang được học ở trên lớp. Phụ huynh cũng sẵn sàng, đồng hành cùng con tham gia vào các hoạt động trải nghiệm này. Bên cạnh đó, tôi còn nhận được một số phản hồi tích cực từ phía các bậc phụ huynh, nó khiến tôi có động lực để tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các video clip ngày một đa dạng, phong phú hơn. Lương Thị Hồng Nhung 7 Năm học: 2021-2022
  8. Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế video cho trẻ hoạt động” tại lớp Lá 1, trường Mầm non 3- Phường 3-TPVL. Năm học: 2021-2022 Ví dụ: Phụ huynh bé Khang chia sẻ: “Lúc đầu xem những clip cô gửi trên nhóm, mẹ có mở cho bé xem và bé cảm thấy không hứng thú!”. Sau đó, phụ huynh có liên hệ trực tiếp với cô giáo để giải bày những ý kiến của bé muốn nhắn nhủ đến cô. Nhờ vậy, qua những lời đóng góp chân thành từ phía phụ huynh và bản thân trẻ, tôi cùng các giáo viên trong khối cùng ngồi lại để tìm ra hướng giải quyết tốt hơn, xây dựng những clip có hình ảnh mới mẻ, sinh động hơn. Và thế là phụ huynh đã phản hồi cho cô rằng, những video thời gian sau, bé đã cảm thấy thích thú, hào hứng hơn khi xem, không chỉ vậy bé còn chủ động nhờ mẹ mở cho xem và cùng làm theo hướng dẫn. Thông qua những video, clip, các cô muốn chia sẻ, đồng hành cùng với phụ huynh học sinh trong thời gian trẻ chưa thể đến trường. Tổ chuyên môn thống nhất nội dung các video, phân công giáo viên tuỳ thuộc vào trình độ chuyên môn, kỹ năng quay dựng. Những video sau khi hoàn thành được sử dụng chung cho các lớp, đảm bảo sự thống nhất, nhất quán trong toàn trường. Phụ huynh có thể nhắn tin trên Zalo hoặc trao đổi riêng với giáo viên chủ nhiệm để cùng tháo gỡ khó khăn. Chúng tôi đã linh hoạt kế hoạch, nội dung và xây dựng video hướng dẫn nhằm trang bị đầy đủ kỹ năng cho trẻ. Đây chính là các vấn đề chính mà các cô luôn mong muốn làm sao để những video do mình làm ra có thể thu hút, hấp dẫn và trẻ có thể tự thực hiện hoặc cùng bố mẹ, anh chị hướng dẫn trong những ngày nghỉ dịch. Do đó giáo viên thường mày mò, tìm kiếm và ưu tiên sử dụng nguyên vật liệu từ thiên nhiên có sẵn tại nhà. Với những thao tác đơn giản, dễ làm, cùng với sự hướng dẫn của các bậc phụ huynh, trẻ có thể dễ dàng tiếp thu và tạo ra sản phẩm., những video clip được gửi lên nhóm, các bậc phụ huynh thấy rõ được sự quan trọng của việc chăm sóc giáo dục trẻ và góp phần tích cực trong việc giáo dục lối sống lành mạnh, kỹ năng cần thiết cho trẻ tại nhà khi chưa thể đến trường. Các video giúp trẻ củng cố lại kiến thức, được vui chơi, được cùng học với cha mẹ và cô giáo bằng nhiều hình thức khác nhau và tránh sự nhàm chán, hạn chế tối đa việc xem tivi, điện thoại, góp phần giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất, lẫn tinh thần. Việc xây dựng những video dạy học tại nhà có độ dài từ 5-10 phút nhằm cung cấp cho trẻ các kiến thức cơ bản và các kỹ năng cần thiết cho bản thân, phù hợp với lứa tuổi, tôi cùng các chị đồng nghiệp suy nghĩ tìm mọi biện pháp xây dựng và chuyển tải đến trẻ, giúp các con có thể tự học, tự chơi tại nhà một cách an toàn. 4/ Biện pháp 4: Định hướng kết hợp các hoạt động khi trẻ trở lại trường Việc thiết kế và sử dụng giáo án điện tử trong quá trình giảng dạy ở trường mầm non hoàn toàn có ích và mang lại không ít nhưng hiệu quả thiết thực trong quá trình lĩnh hội kiến thức của trẻ. Trẻ hứng thú hơn trong quá trình hoạt động, Sử dụng hợp lý và linh hoạt giáo án điện tử giúp trẻ không chỉ tiếp thu được kiến thức tối đa mà còn hình thành được kỹ năng sống cho trẻ. Là tiền đề để trẻ được tiếp cận, sử dụng với công nghệ thông tin một cách hiệu quả. Để thực hiện tốt việc định hướng kết hợp các hoạt động khi trẻ trở lại trường, cha mẹ cần trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết để trẻ bảo vệ chính bản thân mình, tránh cho trẻ tâm lý hoang mang, lo lắng khi đến trường học trực tiếp. Việc thường xuyên đeo khẩu trang trên đường đi học cần được cha mẹ khích lệ, động viên và hướng dẫn trẻ sử dụng khẩu trang đúng cách. Khi vào trường học, trước hết tôi sẽ ổn định tâm lí cho trẻ, nhắc nhở trẻ rửa tay khi đến lớp, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh. Vào lớp, tôi kiểm tra sức khỏe một lần nữa. Nếu trẻ có biểu hiện khác thường thì báo nhà trường và cho các con lên phòng cách ly của nhà trường để theo dõi và báo về cho gia đình. Đối với những trẻ còn rụt rè, thụ động hoặc các sản phẩm hoàn thành chưa tốt tôi sẽ cố gắng rèn thêm các kỹ năng cho trẻ, bổ sung thêm các nội dung kiến thức phù hợp với từng nhóm đối tượng trẻ để cho các cháu tiến bộ hơn. Ngoài ra, tổ chức các hoạt động để Lương Thị Hồng Nhung 8 Năm học: 2021-2022
  9. Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế video cho trẻ hoạt động” tại lớp Lá 1, trường Mầm non 3- Phường 3-TPVL. Năm học: 2021-2022 tạo hứng thú và trạng thái thoải mái cho trẻ mỗi khi đến lớp; tăng cường sự tương tác, gắn kết giữa cô và trẻ, giữa các trẻ trong lớp học với nhau. Qua đó, trong mỗi hoạt động, giáo viên có điều kiện hỗ trợ, kiểm tra, đánh giá quá trình và kết quả học tập phù hợp với các đối tượng trẻ trong lớp học; bố trí thời gian hợp lý để hỗ trợ, bù đắp nội dung kiến thức còn thiếu ngay trong từng tiết học cho những trẻ gặp khó khăn trong học tập, nhất là những trẻ ít tương tác với cô trong thời gian nghỉ ở nhà. IV. KẾT QUẢ THU ĐƯỢC TỪ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: Qua “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế video cho trẻ hoạt động” tại lớp Lá 1- trường Mầm non 3- Phường 3-TPVL. Năm học: 2021-2022 trong thời gian nghỉ ở nhà, từ đầu năm học đến giờ tôi thấy trẻ tham gia các hoạt động một cách tích cực và sôi nổi hơn, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin thông qua các hoạt động hàng ngày trong cuộc sống của trẻ. Tuy vẫn có ý kiến trái chiều về hình thức áp dụng công nghệ thông tin kết nối online, nhưng không thể phủ nhận những lợi ích thiết thực mà những hình thức này mang lại. Đặc biệt, khi áp dụng trong thời điểm nghỉ dịch kéo dài thì hiệu quả rất lớn. Đó là 5 lợi ích chính sau đây: + Trẻ vẫn duy trì kết nối với bạn bè, cô + Trẻ dễ dàng bắt kịp nhịp học khi quay trở lại học tại trường + Trẻ vẫn tiếp tục được tiếp thu kiến thức mới + Mang đến sự tiện lợi cho giáo viên, phụ huynh và học sinh + Tạo cơ hội cho phụ huynh trẻ hỗ trợ con hoạt động Bên cạnh đó việc vận dụng linh hoạt“Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế video cho trẻ hoạt động” tại lớp Lá 1- trường Mầm non 3-Phường 3-TPVL. Năm học: 2021-2022 trong thời gian nghỉ ở nhà, như trên còn giúp trẻ phát triển một cách rõ rệt về nhiều mặt, trẻ tham gia học tập một cách tích cực, hứng thú hơn, trẻ thành thục kỹ năng, nhanh nhẹn hơn trong các hoạt động, phát triển mạnh về mặt thể hình và sức khỏe. Tinh thần tập thể từ gia đình, kỹ năng xử lý tình huống cũng dần dần phát triển tốt. Từ những biện pháp khắc phục khó khăn trên tôi thấy kết quả đã đạt được so vơi đầu năm học như sau: STT Cuối năm Tỷ lệ Nội dung khảo sát Đầu năm Tăng/Giảm 1 Phụ huynh thường xuyên liên 11/31 35,4% 30/31 96,77% 20 lạc trao đổi với giáo viên về (67,7%) tình hình và sức khỏe của trẻ. 2 Phụ huynh tích cực trao đổi với 10/31 32,25% 29/31 93,54% 21 (61,29%) giáo viên về nội dung bài tập về kiến thức, kỹ năng cần dạy trẻ. 3 Phụ huynh phối hợp tương tác 08/31 25,8% 29/31 93,54% 23 (67,74%) Lương Thị Hồng Nhung 9 Năm học: 2021-2022
  10. Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế video cho trẻ hoạt động” tại lớp Lá 1, trường Mầm non 3- Phường 3-TPVL. Năm học: 2021-2022 với giáo viên để phản hồi bài tập và sản phẩm của trẻ. 4 Trẻ mạnh dạn trao đổi, trò 07/31 22,5 % 30/31 96,77% 24 (77,4%) chuyện với giáo viên qua zalo, điện thoại. 5 Trẻ hứng thú, tích cực phản hồi 09/31 29 % 29/31 93,54% 22 (64,54%) các thông tin, bài tập với cô. 6 Trẻ có kỹ năng tham gia các 08/31 25,8% 29/31 93,54% 23 (67,74%) hoạt động theo hướng dẫn của giáo viên thông qua các video clip đã xem. + Đối với giáo viên: - Giáo viên phải lưu ý từng nội dung, khi nhắn cho phụ huynh, để tạo hứng thú cho con và mọi thứ đúng cách thì rất cần sự quan tâm từ hai phía. Đó là sự nhiệt tình, tận tụy của cô giáo và đặt sự hỗ trợ hoạt động của con lên hàng đầu của cha mẹ trẻ . - Đối với trẻ mẫu giáo 5 tuổi, giáo viên cần lựa chọn những nội dung cốt lõi, cần thiết, hướng dẫn phụ huynh tổ chức giáo dục trẻ em ở nhà phù hợp với điều kiện của gia đình, nhằm chuẩn bị cho trẻ em sẵn sàng vào học lớp 1. - Giáo viên nắm được tâm lí của trẻ, hiểu được những điều trẻ cần để có các biện pháp chăm sóc giáo dục phù hợp. - Tôi đã phát huy được năng lực và kỹ năng giao tiếp, hoạt động xã hội, nâng cao hiệu quả trong quá trình giảng dạy, tạo được niềm tin từ phía phụ huynh trong công tác phối hợp chăm sóc và giáo dục trẻ. - Phối hợp với gia đình xây dựng chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý đối với trẻ; đa dạng các hình thức tuyên truyền đến các bậc phụ huynh trẻ về chế độ dinh dưỡng cân đối, hợp lý giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và phòng chống dịch bệnh. + Đối với trẻ: - Những bé thường hay mãi chơi, lo ra không tập trung trong giờ học Online như: Minh Khang, Minh Trung, Khánh Nguyên, Phúc Lộc, Đình Khôi, Thảo Ly. - Trẻ nắm được kiến thức và kỹ năng cơ bản qua các hoạt động mà cô truyền tải. - Trẻ được giáo dục một cách toàn diện, chăm sóc tận tình và đặc biệt môi trường giáo dục đã được mở rộng, không chỉ ở trường mà là ở nhà, không chỉ ở cô mà còn bởi cha mẹ, chính điều đó giúp trẻ phát triển theo chiều hướng tốt. - Trẻ trước đây hay rụt rè và nhút nhát khi tham gia hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin giờ đây đã mạnh dạn và tự tin thực hiện các bài tập sau khi làm xong. + Đối với phụ huynh: - Phụ huynh thấy được tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin cho trẻ mầm non đã được kết quả cao Lương Thị Hồng Nhung 10 Năm học: 2021-2022
  11. Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế video cho trẻ hoạt động” tại lớp Lá 1, trường Mầm non 3- Phường 3-TPVL. Năm học: 2021-2022 - Phụ huynh đã dành nhiều thời gian hơn cho việc quan tâm chăm sóc giáo dục trẻ khi ở nhà. - Phụ huynh đã không còn e ngại mà chủ động liên lạc với giáo viên để hỏi về phương pháp dạy học cho trẻ khi ở nhà. Đặc biệt đã có ngày càng nhiều ý kiến đóng góp của các bậc phụ huynh với giáo viên về vấn đề chăm sóc và giáo dục trẻ. V. PHẠM VI ỨNG DỤNG VÀ KHẢ NĂNG NHÂN RỘNG. Với đề tài: “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế video cho trẻ hoạt động” tại lớp Lá 1- trường Mầm non 3-Phường 3-TPVL. Năm học: 2021-2022. Sáng kiến này được tổ chức và triển khai thực hiện với sự hợp tác của 2 giáo viên của lớp Lá 1 đạt hiệu quả như mong đợi. Tôi thấy việc thực hiện đề tài này không chỉ phù hợp với lớp tôi mà còn có thể triển khai ở các lớp mẫu giáo khác. Tôi đã chia sẻ kinh nghiệm này với các bạn trong khối của mình, được các bạn trong khối áp dụng và đạt hiệu quả như cô Bích Tuyền lớp Lá 2, cô Lan Anh lớp Lá 4, Cô Kiều Chi Lá 3. Sau đó tôi trao đổi với tất cả các đồng nghiệp trong trường như cô Mỹ Lan lớp Chồi 2, cô Thanh Thúy lớp Chồi 1, cô Kim Mỹ lớp Mầm 1. Với kết quả như thế tôi dần dần trao đổi với các đồng nghiệp ở trường bạn như Cô Thanh Tâm - Trường Mầm Non Sao Mai, Cô Phương – Trường Mầm Non A, Cô Đào Trường Mầm Non 9, Cô Duyên – Trường Mầm Non 5, cô Nga- Trường Mầm Non Huỳnh Kim Phụng ... Tôi mong muốn rằng những bài học mà tôi đúc kết trong những năm qua cũng như năm nay, sẽ được các bạn đồng nghiệp, các tổ trưởng chuyên môn, Ban Giám Hiệu của đơn vị mình tham khảo và góp ý cho tôi thực hiện tốt hơn nữa đề tài: “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế video cho trẻ hoạt động” tại lớp Lá 1- trường Mầm non 3-Phường 3-TPVL. Năm học: 2021-2022 nếu được góp ý, tôi tin rằng kinh nghiệm này theo tôi nghĩ chỉ là một phần rất nhỏ bé trong những kinh nghiệm khác, nhưng tôi cũng hy vọng được các chị em đồng nghiệp trong trường cùng nghiên cứu tham khảo thêm và gọt dũa cho những biện pháp trên thực sự mang lại hiệu quả hơn nữa. VI. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT: 1. Kết luận: - Tôi tự nhận thấy tầm quan trọng rất lớn của việc thiết kế video để gửi tới trẻ thông qua fanpage, website Mầm non 3 và Zalo nhóm lớp. Chính những video này với sự hỗ trợ của bố mẹ trong thao tác sử dụng, trẻ đã được tương tác gián tiếp với cô giáo, tiếp thu, lĩnh hội các nội dung trong video, nhờ bố mẹ kiểm tra,... Theo tôi, lúc đầu quay chưa quen, hình ảnh chưa đẹp, nhiều đoạn bị vấp. Chúng tôi cứ quay đi, quay lại, chỉnh sửa, cắt ghép nhiều lần mới tạo được một video. Cái khó là do việc sử dụng công nghệ thông tin chưa thông thạo, hạn chế trong sử dụng các phần mềm hỗ trợ quay. Tuy nhiên, bằng nhiệt huyết và lòng yêu nghề mến trẻ, tôi đã luôn cố gắng học hỏi, khắc phục, tạo ra video chất lượng nhất trong sức của mình để gửi đến các con. Như vậy, dù chưa được đào tạo bài bản cách làm video, chủ yếu do các cô tự tìm tòi, học hỏi nhưng đến nay, tôi đã quay được những video hoạt động đạt chất lượng cao - Bản thân tôi thấy muốn tạo ra được những video hay, hấp dẫn trẻ thì tôi phải không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng, tay nghề thiết kế và thường xuyên thay đổi hình thức sao cho bắt mắt ngay từ trang bìa đến các nội dung chi tiết ... Những ngày này, thay vì nghỉ dịch Lương Thị Hồng Nhung 11 Năm học: 2021-2022
  12. Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế video cho trẻ hoạt động” tại lớp Lá 1, trường Mầm non 3- Phường 3-TPVL. Năm học: 2021-2022 thì hầu như chúng tôi đều lên lớp để hỗ trợ nhau quay. Có khi làm ở lớp không kịp thì về nhà tiếp tục làm. Ngoài ra, muốn phát huy tối đa hiệu quả của video thì tôi phải nghiên cứu, lựa chọn các đề tài gần gũi, phù hợp nhất với trẻ khi đang ở nhà. - Tôi nhận thấy hoạt động kết nối ứng dụng công nghệ thông tin đã: Cung cấp các hoạt động thú vị, mới lạ, khơi gợi hứng thú học tập, vui chơi trí tuệ và lành mạnh ở trẻ. Tạo thử thách mỗi ngày, để khi có thời gian trẻ sẽ cố gắng hoàn thành. Hỗ trợ các con ôn tập kiến thức đã học, chuẩn bị hành trang và tâm lí sẵn sàng trở lại trường khi dịch bệnh được kiểm soát. 2. Kiến nghị: - Tôi mong muốn được tham gia thêm các lớp học bồi dưỡng, tập huấn thiết kế video dành cho trẻ mầm non. - Tạo điều kiện cho phụ huynh biết được các hoạt động ở trường của trẻ nhiều hơn nữa. - Tổ chức những đợt đánh giá, tuyên dương, khen thưởng các phụ huynh hoạt động tốt trong công tác phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh. Trên đây là “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế video cho trẻ hoạt động” tại lớp Lá 1- trường Mầm non 3-Phường 3-TPVL. Năm học: 2021-2022. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện sáng kiến kinh nghiệm này chắc không thể tránh khỏi phần thiêu sót, rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các đồng nghiệp, Ban giám hiệu trường và các cấp lãnh đạo Phòng - Sở. Tôi thành thật cảm ơn./. Phường 3, ngày 18 tháng 5 năm 2022 Người viết Lương Thị Hồng Nhung NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ HỘI ĐỒNG KH CẤP TRƯỜNG Lương Thị Hồng Nhung 12 Năm học: 2021-2022
  13. Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế video cho trẻ hoạt động” tại lớp Lá 1, trường Mầm non 3- Phường 3-TPVL. Năm học: 2021-2022 Đề tài “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế video cho trẻ hoạt động” tại lớp Lá 1, trường Mầm non 3. Năm học 2021-2022 của Bà Lương Thị Hồng Nhung. Chức vụ: Giáo viên. SKKN này đã áp dụng trong nhà trường đạt hiệu quả cao và được thông qua Hội đồng khoa học của trường Mầm Non 3 được đánh giá vào ngày …../…../2022. Đạt ………điểm; Xếp loại:…….. TM. HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP TRƯỜNG HIỆU TRƯỞNG Trịnh Thị Thủy NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CỦA HĐKH TP VĨNH LONG (Phòng GD&ĐT) SKKN “Một số biện pháp phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế video cho trẻ hoạt động” tại lớp Lá 1, trường Mầm non 3. Năm học 2021-2022. Của Bà Lương Thị Hồng Nhung đã được thông qua Hội đồng khoa học của Phòng GD&ĐT TP Vĩnh Long :…………. đánh giá vào ngày..…/…../2022. Đạt ………điểm; Xếp loại:……….. TM. HỘI ĐỒNG KHOA HỌC PHÒNG GD&ĐT TRƯỞNG PHÒNG Ngô Thanh Sơn Lương Thị Hồng Nhung 13 Năm học: 2021-2022
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2