
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở trường mầm non Hồng Thủy
lượt xem 9
download

Nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở trường mầm non”, nhằm góp một phần nhỏ bé của mình vào trong công tác phòng chống dịch bệnh của nhà trường đạt kết quả tốt hơn nữa.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở trường mầm non Hồng Thủy
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH CHO TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON
- Quảng Bình, tháng 4 năm 2020 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH CHO TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON Họ và tên: Phan Thị Nhị Chức vụ: Giáo viên Đơn vị: Trường mầm non Hồng Thủy
- Quảng Bình, tháng 4 năm 2020 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1 Lý do chọn đề tài “Trẻ em hôm nay là thế giới ngày mai” Trẻ em là hạnh phúc mỗi gia đình là tương lai của đất nước, là lớp người kế tục xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Trẻ em sinh ra có quyền được chăm sóc và bảo vệ, được tồn tại, được chấp nhận trong gia đình và cộng đồng. Bác Hồ vị lãnh tụ kính yêu của toàn dân tộc Việt Nam, suốt đời mình hết lòng chăm lo cho thế hệ trẻ. Bác đã dành cho trẻ em những tình cảm yêu thương vô bờ. Mỗi lần đi thăm nhà trẻ, gặp gỡ các cô nuôi dạy trẻ Bác thường nhắc nhở “ Phải giữ vệ sinh cho các cháu, các cô phải học hành tốt, nuôi dạy các cháu ngoan và khỏe” Bác đã chỉ thị cho ngành giáo dục Mầm non “ Muốn cho người mẹ sản xuất tốt, cần tổ chức tốt những nơi giữ trẻ”. Trường Mầm non là nơi Chăm sóc Nuôi dưỡng Giáo dục trẻ ngay từ 18 tháng đến 72 tháng. Thời gian trẻ ở trường mầm non còn nhiều hơn thời gian trẻ ở nhà với gia đình. Trẻ có được an toàn, tránh được các dịch bệnh và phát triển toàn diện hay không là phụ thuộc rất nhiều vào các điều kiện phục vụ và ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của các trường Mầm non. Như cha ông ta xưa nay vẫn nói “SỨC KHỎE LÀ VÀNG” đúng và cho đến bây giờ cũng vậy câu nói đó vẫn luôn luôn đúng trong bất cứ hoàn cảnh nào. Nhất là trong thời kỳ hiện nay với tốc độ phát triển của công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay đã làm cho không khí, nguồn nước của chúng ta đang dần bị ô nhiễm bởi những hóa chất, rác thải công nghiệp càng nhiều lại càng đe dọa đến sức khỏe của con người càng cao, chính vì vậy mà trong những năm gần đây tỉ lệ mắc bệnh hiểm nghèo tăng cao. Trước đây tỉ lệ mắc bệnh thường là tuổi trung
- niên cao hơn so với trẻ em nhưng bây giờ thì ngược lại, do môi trường bị ô nhiễm đồng thời hóa chất sử dụng được đưa vào trong cuộc sống lại càng nhiều vì vậy đây cũng chính là yếu tố làm ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe con người nói chung và sức khỏe trẻ em nói riêng. Hôm nay qua bài viết sáng kiến kinh nghiệm tôi cũng xin được chia sẻ “Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở trường mầm non” Trong những năm gần đây, nước ta đã mở rộng quan hệ hợp tác với nước ngoài, chú trọng đầu tư phát triển các ngành dịch vụ. Hơn nữa, do nước ta nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa, khí hậu nóng ẩm và mật độ dân cư đông đúc, sự nhận thức về dịch bệnh của mỗi người dân còn chưa cao. Tất cả những nguyên nhân trên, khiến cho các dịch bệnh ngày càng gia tăng. Năm 2019 2020 này, có rất nhiều dịch bệnh xảy ra như: Bệnh thuỷ đậu, sởi, sốt xuất huyết, Tay – Chân – Miệng, bệnh cúm … Đặc biệt là dịch bệnh Covit19 đang bùng phát,lây lan rộng trên thế giới, đây l à một loại dịch bệnh khiến cho nhân loại phải rùng mình khiếp sợ. Với trẻ mầm non tất cả những gì xung quanh đều mới lạ, hấp dẫn trẻ, kích thích sự tò mò, khám phá của trẻ. Trẻ tích cực hoạt động với các đồ dùng đồ chơi, ở độ tuổi này trẻ thích chơi với cát, với nước, thích trao đổi giao lưu với các bạn, với người lớn. Song trẻ chưa ý thức được việc vệ sinh cá nhân, việc phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, cơ thể trẻ còn non nớt, sức đề kháng còn yếu. Môi trường học tập, vui chơi của trẻ thường tập trung nhiều tr ẻ khác. Tất cả những yếu tố trên rất dễ dẫn đến trẻ em mắc phải dịch bệnh. Chính vì vậy, người lớn cần phải có sự hiểu biết về tầm quan trọng của việc làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh cho trẻ và hình thành cho trẻ những thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân, ý thức phòng chống dịch bệnh cho trẻ. Vì vậy làm thế nào, để phòng chống dịch bệnh xảy ra với trẻ trong trường mầm non nói chung . Điều này là một vấn đề cần được Ban giám hiệu nhà trường, giáo viên, nhân viên, phụ huynh quan tâm và tìm các biện pháp giải quyết để ngăn chặn kịp thời khi dịch bệnh xảy ra. Nhận thức được việc phòng chống dịch bệnh cho trẻ là việc làm quan trọng, cần thiết và là vấn đề cấp bách trong thời điểm hiện nay. Là một giáo viên mầm non tôi đã trăn trở, suy nghĩ, làm cách nào để có thể ngăn chặn được dịch bệnh xảy ra ở trường mình. Điều đó đã thôi thúc tôi lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở trường mầm non” ,
- nhằm góp một phần nhỏ bé của mình vào trong công tác phòng chống dịch bệnh của nhà trường đạt kết quả tốt hơn nữa. 1.2. Điểm mới của đề tài: Phòng chống dịch bệnh ở trường mầm non là giáo viên, nhà trưường, phụ huynh phối hợp với nhau trong công tác chăm sóc trẻ, để bảo vệ bản thân trẻ, tạo môi trường an toàn cho trẻ được tham gia hoạt động, vui chơi, học tập. Hình thành cho trẻ kỹ năng cần thiết để trẻ có thể tự bảo vệ bản thân trước những mối nguy hiểm thường trực xung quanh trẻ. Đồng thời trẻ biết được điều nên làm và không nên làm phù hợp với hoàn cảnh để giúp bản thân mình tránh dịch bệnh. Vận dụng được những biện pháp để đảm bảo an toàn cho trẻ dưới mọi hình thức. 1.3. Phạm vi áp dụng đề tài: Đề tài này được lựa chọn nghiên cứu phạm vi trẻ mẫu giáo trong trường mầm non. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng trước khi nghiên cứu “Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở trường mầm non” Dịch bệnh luôn rình rập quanh ta nó có thể xảy ra ở mọi lúc, mọi nơi, mọi lứa tuổi nhưng tập trung nhiều ở lứa tuổi mầm non. Vì ở độ tuổi này cơ thể trẻ còn non yếu, sức đề kháng kém, sở thích của trẻ là hay tò mò, hiếu động nên việc phòng tránh dịch bệnh cho trường mầm non nếu không được thực hiện thường xuyên và bắt đầu ngay từ lứa tuổi nhà trẻ sẽ tạo được nề nếp, thói quen và kỹ năng phòng tránh dịch bệnh cho trẻ mà con hình thành kỹ năng sống cho trẻ ngay từ khi chập chững bước vào đời. Bởi vậy phòng chống dịch bệnh có tầm quan trọng lớn trong công tác chăm sóc sức khoẻ trẻ tại nhà trường, có thể nói dịch bệnh là mối đe doạ lớn đối các quốc gia trên toàn thế giới. Với toàn xã hội, bởi sự lây lan, và tác hại nó gây ra. Ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sức khoẻ, kinh tế cũng như con người. Tổ chứ y tế thế giới WHO đã cam kết sẽ chủ động phối hợp với các nước trong việc tuyên truyền, đưa ra những giải pháp thích hợp nhằm đối phó với bệnh dịch.
- Tại trường mầm non, nguy cơ yếu tố dịch tễ và nguồn truyền nhiễm là rất lớn. Bởi đây chính là nơi các cháu tham gia học tập, sinh hoạt và vui chơi cùng nhau. Đó là yếu tố thuận lợi làm lây lan dịch bệnh rất nhanh, chỉ cần trong trường có một trẻ mắc bất cứ dịch bệnh truyền nhiễm nào. Bởi vậy, nhà trường luôn đề ra những biện pháp chủ động để ngăn chặn mọi dịch bệnh bằng các phương pháp hiệu quả : Bảo vệ môi trường, chế độ vệ sinh, học tập, chăm sóc, tuyên truyền,… Do đó giáo dục trẻ biết cách phòng tránh dịch bệnh là một việc làm rất quan trọng nhưng không dễ dàng. Trước hết giáo viên cần trang bị cho bản thân những hiểu biết chính xác về các loại dịch bệnh (khái niệm, nguyên nhân, cách phòng tránh, cách xử lý…) và khi đã có những hiểu biết rõ ràng thì giáo viên cần tích hợp, lồng ghép một cách hợp lý vào tất cả các hoạt động (học tập, vui chơi, ) cho trẻ đúng lúc, đúng cách và đúng yêu cầu. Thực tế hàng ngày trẻ được tiếp xúc, được tham gia rất nhiều các hoạt động trong trường, ở mọi nơi như trong lớp, ngoài sân trường. Hay nói một cách khác là nhu cầu hàng ngày của trẻ là học tập và vui chơi ở mọi nơi. Nhưng trẻ chỉ biết rằng mình thích chơi theo cách của mình, điều này rất nguy hại bởi trẻ chưa hiểu về những yếu tố tác động bên ngoài có thể gây nguy hiểm đến bản thân. Chính vì vậy một trong những nhiệm vụ của trường mầm non là trang bị cho trẻ những hiểu biết về “biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ”. Để trẻ tiếp thu được những kiến thức đó, giáo viên cần nắm bắt được tình hình cũng như những đặc điểm của môi trường xung quanh trẻ. Như vậy việc tuyên truyền phòng tránh dịch bệnh cho trẻ mới đạt hiệu quả như mong đợi. Năm học 20192020 tôi đã lên kế hoạch phòng chống dịch bệnh chi tiết cho từng tuần,từng tháng, kế hoạch năm. Trường với tổng số học sinh của trường là 481 cháu được chia làm 13 lớp, tổng số giáo viên là 27 đồng chí, khối nhân viên gồm 10 đồng chí, ban giám hiệu có 3 đồng chí trong đó 01 đồng chí hiệu trưởng, 01 đồng chí hiệu phó chuyên môn, 01 đồng chí hiệu phó nuôi dưỡng. *Thuậnlợi: Trường mới được xây dựng với cơ sở hạ tầng khang trang, sạch đẹp. Có phòng y tế riêng biệt, rộng rãi, có đầy đủ trang thiết bị sơ cấp cứu ban đầu cho trẻ. Có nhân viên y tế học đường chuyên trách
- Được sự quan tâm của Phòng giáo dục và đào tạo và Ban giám hiệu trường Mầm non chỉ đạo sát sao về công tác chămsóc sức khỏe ban đầu cho trẻ. Bản thân tôi là một giáo viên trực tiếp chăm sóc trẻ tại trường đã được đi tập huấn chuyên đề: “Chăm sóc sức khỏe và phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở trường mầm non” tôi nhận thấy mình cần phải cố gắng, nhiệt tình tâm huyết với nghề, có kinh nghiệm trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục theo yêu cầu đổi mới củ a ngành. * Khó khăn: Do sự nhận thức về chăm sóc dinh dưỡng của các bậc phụ huynh còn chưa được dúng theo khoa học mà hầu hết phụ huynh chỉ nghĩ con chỉ cần béo tốt là được chưa trú trọng đến các chất, chính vì vậy tỉ lệ trẻ béo phì, suy dinh dưỡng, thấp còi cuối năm 2018 2019 vẫn còn khá cao. Đây là một yếu tố bất lợi lớn trong vấn đề về sức khỏe cho trẻ. Hệ thống thoát nước ngầm đôi lúc vẫn bị ứ đọng,bị phèn nên không đảm bảo vệ sinh. Tình trạng thiếu nước sạch diễn ra thường xuyên ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày của trẻ. Vốn kiến thức, kỹ năng của trẻ về việc vệ sinh cá nhân còn hạn chế, thêm vào đó trẻ chưa có kỹ năng trong việc vệ sinh cá nhân và bảo vệ sức khỏe cho bản thân. Đa số các bậc phu huynh bận buôn bán, làm đồng ruộng nên ít có thời gian quan tâm chăm sóc con cái. Một số phụ huynh còn chủ quan, chưa tích cực quan tâm chăm sóc trẻ được chu đáo, chưa dạy trẻ các kỹ năng vệ sinh cá nhân thường xuyên. Có nhiều phụ huynh còn nhận thức sai lệch về các dịch bệnh, chưa có hiểu sâu về dịch bệnh, chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch bệnh cho trẻ. Phòng y tế vẫn còn thiếu một số vật dụng sơ cấp cứu ban đầu như cáng cứu thương, huyết áp trẻ em. Xuất phát từ những đặc điểm chung của trường, lớp và những khó khăn thuận lợi trên. Nhận thức được tầm quan trọng của việc phòng chống dịch bệnh cho trẻ là rất cần thiết do ngành giáo dục mầm non, do y tế, ban giám hiệu yêu cầu. Bản thân tôi đã không ngừng đưa ra các mục tiêu, những giảipháp để tháo gỡ khó khăn và phát huy mọi thuận lợi để góp phần ngăn chặn dịch bệnh xảy ra ở trường nói riêng và để phòng tránh dịch bệnh lây lan ra cộng đồng nói chung.
- 2.2. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở trường mầm non: Từ những buổi tập huấn do trường tổ chức, từ những tài liệu do nhà trường cung cấp, những quy định của sở giáo dục nội quy của nhà trường và kinh nghiệm của bản thân cũng như hiện trạng cơ sở vật chất môi trường học tập và các điều kiện thuận lợi khó khăn trên của nhà trường, tôi luôn trăn trở và đã tìm ra một số biện pháp phòng tránh dịch bện cho trẻ trong nhà trường như sau: 2.2.1. Tự học tập, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về phòng tránh dịch bệnh cho trẻ. Giáo viên mầm non là người trực tiếp chăm sóc trẻ khi ở lớp, vì vậy bồi dưỡng kiến thức về phòng tránh dịch bệnh cho trẻ là rất quan trọng. Ngoài việc tham gia đầy đủ vào các buổi tập huấn do nhà trường và phòng giáo dục tổ chức giáo viên còn cần nghiên cứu sách báo và hoàn thiện nội dung, chương trình giáo dục nội khoá và ngoại khoá về phòng, chống dịch bệnh cho phù hợp với đặc điểm tâm, sinh lý lứa tuổi và tình hình thực tế ở địa phương. Tổ chức và tham gia các cuộc thi tìm hiểu về cách phòng tránh dịch bệnh cho trẻ. Thực hiện nghiêm túc và có chất lượng về nội dung giáo dục phòng, tránh dịch bệnh đã được Bộ quy định tại chương trình các môn học. Cần chú trọng việc trang bị kiến thức và hình thành kỹ năng phòng, chống dịch bệnh cho trẻ. Giáo viên cũng phải tham gia các lớp tập huấn về Y tế để nâng cao kiến thức vế cách sơ cứu kịp thời nếu trẻ không may. Giáo viên phải được tập huấn kiến thức và kĩ năng về phòng và xử trí ban đầu một số dịch bệnh thường gặp như sởi, dịch mắt đỏ, tiêu chảy, thủy đậu … Hằng năm, nhà trường cần phối hợp với y tế địa phương tập huấn, nhắc lại cho giáo viên về nội dung này. Khi phát hiện trẻ bị mắc một loại dịch bệnh nào đó phải bình tĩnh xử trí đồng thời báo cho cha mẹ và y tế nơi gần nhất để cấp cứu và cách ly kịp thời đ ể khỏi ảnh hưởng đến trẻ khác . Tham mưu với ban giám hiệu đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phòng, tránh dịch bệnh củng cố và phát triển phòng Y tế để đáp ứng được nhiệm vụ phòng, tránh dịch bệnh, phát hiện và xử lý kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra trong nhà trường. Từ những buổi tập huấn rất hữu ích và những tài liệu mà nhà trường cung cấp bản thân tôi đã tự nâng cao được kiến thức về phòng tránh dịch bệnh và biết cách xử lý kịp thời các dịch bệnh không may xảy đến với trẻ.
- 2.2.2. Công tác chăm sóc sức khoẻ của trẻ : Trong những năm gần đây hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng, bảo vệ sức khỏe của trẻ tại trường mầm non đã nhận được nhiều sự quan tâm của gia đình, xã hội.Chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm và giữ vai trò vô cùng quan trọng, chăm sóc nuôi dưỡng nhằm bảo vệ, tăng cường sức khỏe cho trẻ giúp trẻ phát triển hài hòa, cân đối về thể chất, trẻ khỏe mạnh, thông minh. Khi trẻ đến trường mọi sinh họat ban đầu đều hoàn toàn nhờ vào cô giáo. Nhiều phụ huynh khi đưa con đến trường còn vô cùng lo lắng, không biết cô giáo mầm non có chăm sóc con mình được chu đáo hay không đặc biệt là đối với những trẻ còn lười ăn, các bậc cha mẹ không tránh khỏi những băn khoăn, để các bậc cha mẹ yên tâm khi đưa con đến trường là một giáo viên mầm non tôi luôn nhận thức trước tiên mình như là người mẹ thứ 2, người bạn cùng học cùng chơi với trẻ và phải biết nắm bắt tâm sinh lý của trẻ ngay từ buổi đầu trẻ mới tới trường, cùng quan tâm chăm sóc trẻ ân cần chu đáo từng bữa ăn giấc ngủ , học tập vui chơi cùng trẻ , dạy trẻ những điều hay lẽ phải, động viên khích lệ trẻ ăn hết suất và luôn vỗ về trẻ đề trẻ yên tâm ngủ ngon giấc. Bên cạnh đó cô giáo cũng kích thích sự ham hiểu biết, tìm tòi khám phá thế giới xung quanh trẻ để trẻ được trải nghiệm với môi trường xung quanh Để chăm sóc nuôi dưỡng đạt kết quả cao tôi đã tham mưu với nhà trường tu sửa mua sắm được một số trang thiết bị phục vụ dạy và học tạo môi trường cho trẻ hoạt động trải nghiệm, vui chơi…. Đây là điều kiện vững chắc để nuôi dạy các cháu là phương tiện để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện về các mặt thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội và thẩm mỹ Để có thể chăm sóc trẻ tốt nhất tôi đã đặt ra 3 nhiệm vụ cần làm đó là: * Hướng dẫn chăm sóc giáo dục vệ sinh cho trẻ: Có thể nói công tác chăm sóc giáo dục vệ sinh cá nhân trẻ trong độ tuổi mầm non là việc làm thiết thực nhằm giúp trẻ có nền nếp thói quen vệ sinh, phòng tránh bệnh tật, tăng cường sức khỏe, hình thành những kỹ năng sống cơ bản đầu tiên, góp phần tạo nguồn lực có chất lượng trong tương lai. Một trong những cách phòng tránh dịch bệnh đơn giản và ít tốn kém nhất là tạo thói quen vệ sinh cá nhân tốt, những công việc vệ sinh hàng ngày tưởng như rất đơn giản như đánh răng, rửa mặt, rửa tay....nhưng lại rất cần thiết trong đời sống con người.
- Làm tốt việc vệ sinh cá nhân không chỉ giúp tạo ấn tượng tốt với những người xung quanh mà còn giúp chúng ta duy trì một sức khỏe tốt. Vệ sinh đúng cách còn có tác dụng phòng bệnh rất tốt. Là một giáo viên đứng lớp hàng ngày tôi hướng dẫn trẻ rửa tay bằng xà phòng vào những lúc như: Trước khi ăn cơm,sau khi chơi và sau khi đi vệ sinh xong, hướng dẫn trẻ biết đánh răng rữa mặt đúng cách, nên che miệng mỗi khi hắt xì hơi hoặc ho,biết cất dọn đồ chơi đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bải biết bỏ rác vào thùng rác… Qua những tiết học và mọi lúc mọi nơi tôi lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho trẻ nhằm góp phần hình thành nề nếp thói quen tốt, hành vi văn minh có lợi cho sức khỏe và sự phát triển lâu dài của trẻ. Chú trọng khâu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng ngừa các đại dịch, thường xuyên kiểm tra nguồn nước, diệt muỗi … * Tổ chức tốt bữa ăn giấc ngủ cho trẻ: + Đối với bữa ăn: Một chế độ dinh dưỡng tốt ngay từ thời thơ ấu sẽ là nền tảng cho sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần mà chỉ có khi trưởng thành mới có thể biết được. Bên cạnh chế độ dinh dưỡng trong bữa ăn, việc vệ sinh trước, trong và sau khi ăn cũng góp phần rất quan trọng trong việc hình thành thói quen cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về nhân cách sau này. Cách tổ chức ,bữa ăn cho trẻ góp phần làm trẻ hứng thú, ngon miệng với bữa ăn và dễ dàng ăn hết suất ăn của trẻ, bữa ăn cho trẻ được tổ chức như sau: Giờ ăn được tiến hành trong khoảng 60 phút nên tôi đã kết hợp nhịp nhàng giữa các công việc từ khâu chuẩn bị ăn đến khâu vệ sinh sau khi ăn. Tạo không khí vui vẻ trong bữa ăn qua nét mặt, cử chỉ, lời nói Giới thiệu các món ăn để kích thích dịch vị, giúp trẻ hiểu biết về một số món ăn Nhắc nhở trẻ giữ vệ sinh khi ăn:ngồi ngay ngắn, không nói chuyện to, không làm rơi vãi, ho hoặc hắt hơi phải che miệng, không nhai nhồm nhoàn, biết mời cô và các bạn khi bắt đầu ăn, không co chân lên ghế, cầm thìa tay phải, tự xúc ăn gọn gàng, không xúc cơm đỗ sang bát bạn, khuyến khích trẻ ăn hết suất của mình…
- Sau khi trẻ ăn xong , cho trẻ lau miệng, rửa tay, uống nước Hướng dẫn trẻ thu dọn bàn ghế, xếp bát, thìa vào nơi quy định. Sau bữa ăn cho trẻ chơi vận động nhẹ nhàng 1520 phút và sau đó đi vào chỗ ngủ. + Chăm sóc giấc ngủ cho trẻ: Chuẩn bị trước khi ngủ: Trước khi ngủ, cô nhắc nhở trẻ đi vệ sinh. Hướng dẫn trẻ tự lấy gối, chăn… Bố trí chỗ ngủ cho trẻ sạch sẽ, yên tĩnh, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Phòng ngủ nên giảm ánh sáng bằng cách đóng bớt một số cửa sổ hoặc tắt bớt điện. Cho trẻ nằm theo tổ hoặc nam một dãy, nữ một dãy để cô dễ bao quát trẻ. Khi đã ổn định chỗ ngủ, cô có thể hát hoặc cho trẻ nghe những bài hát ru, dân ca để trẻ dễ đi vào giấc ngủ. Với những cháu khó ngủ, cô gần gũi, vỗ về cho trẻ yên tâm vào giấc ngủ. Trong khi ngủ: Trong thời gian trẻ ngủ cô phải thường xuyên có mặt để theo dõi lúc trẻ ngủ, sửa lại tư thế để trẻ ngủ thoải mái, không để trẻ úp mặt vào gối hoặc trùm chăn kín Mùa hè nếu dùng quạt điện, chú ý vặn tốc độ vừa phải và để xa, từ phía chân trẻ. Cho phép trẻ đi vệ sinh trong khi ngủ khi trẻ có nhu cầu. Phát hiện kịp thời và xử lý tình huống có thể xảy ra trong khi ngủ. Sau khi trẻ ngủ dậy: Do nhu cầu ngủ của mỗi trẻ cũng khác nhau nên đến cuối thời gian ngủ, nếu có trẻ còn ngủ thì không được trẻ đánh thức trẻ dậy đồng loạt(trẻ nào thức giấc trước cô cho dậy trước), tránh tình trạng dậy đồng loạt một lúc ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ và sinh hoạt của lớp. Không nên đánh thức trẻ dậy đột ngột dễ gây cho trẻ cáu kỉnh, mệt mỏi. * Đẩy mạnh công tác phối hợp với nhân viên y tế: Hàng ngày giáo viên có trách nhiệm theo dõi sức khoẻ của trẻ từ khi trẻ đến lớp đến khi trả trẻ. Khi chuyển mùa, khí hậu thay đổi phải chú ý để có biện pháp phòng ngừa cho trẻ như: ( thời tiết lạnh thì phải chú ý cho các con mặc thêm quần áo đủ ấm, uống nước ấm,…), nếu trẻ có dấu hiệu mệt mỏi khác thường phải đưa trẻ xuống ngay phòng y tế để theo dõi và xử trí kịp thời và gọi điện báo cho gia đình biết tình hình của con để đón con vềđ i khám và điều trị tiếp.
- Phối h ợp với nhân viên y tế để xử trí khi có trường hợp xấu xảy ra và nhận thuốc phụ huynh gửi cho trẻ uống. Có sổ nhật ký được ghi rõ tên trẻ, lớp, tên thuốc, để đề phòng xảy ra tác dụng không mong muốn. Ghi sổ nhật ký sức khoẻ hàng ngày cho trẻ, có diễn biến gì đặc biệt không. Ví dụ: Khi những trẻ có diễn biến đặc biệt giáo viên đưa trẻ xuống phòng y tế khám và sơ cấp cứu ban đầu rồi gọi điện báo cho phụ huynh biết tình hình của con đến đón con về và trao đổi phụ huynh về tình học tập cũng như tình hình sức khỏe của trẻ để có những xử lí kịp thời, Những hoạt động đó được ghi rõ ràng từ lúc phát hiện trẻ bất thường đến khi trẻ được gia đìnhđón về. Phối hợp với nhân viên y tế cân đo và theo giỏi biểu đồ tăng trưởng chiều cao cân nặng cho trẻ 3 lần/ năm và 100% trẻ đã được cân đo theo giỏi phát hiện kịp thời những trẻ suy dinh dưỡng hoặc thấp còi nhằm có các biện pháp tăng cường chế độ ăn uống cho trẻ hàng ngày. Phối hợp với nhân viên y tế đầu năm và cuối năm đều tổ chức khám sức khoẻ cho trẻ 2lần/ năm. Hoạt động này đã đem lại sự phấn khởi, tin tưởng của các bậc phụ huynh về một môi trường giáo dục an toàn và thân thiện, góp phần khẳng định, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục của nhà trường. 2.2.3: Công tác vệ sinh trong và ngoài lớp học: Một trường mầm non được xây dựng trên quy mô dù lớn, nhỏ hay trung bình cũng đều phải có trang thiết bị đầy đủ, đáp ứng được nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ để các bậc phụ huynh có thể yên tâm gửi gắm con em mình. Theo đó, mọi hệ thống, trang thiết bị, cơ sở vật chất bên trong lớp học đều cần được đảm bảo vệ sinh sạch sẽ dù là những chi tiết nhỏ nhất và đây cũng chính là yếu tố quan trọng không thể thiếu trong việc phòng chống dịch bệnh cho trẻ trog tường mầm non. * Đối với môi trường trong lớp học tôi thực hiện10 khu vực cần làm sạch khi tiến hành vệ sinh : Làm sạch hệ thống sàn: Hệ thống sàn nhà là chỗ chính để các em có thể học tập, vui chơi cùng bạn bè. Ở các trường mầm non, các bé không chỉ ngồi ghế học mà có những bài học các em ngồi xuống sàn, nằm ra sàn ngủ nghỉ… Chính vì thế, việc vệ sinh sàn nhà rất quan trọng, để tránh mọi vi khuẩn, trơn trượt, bụi bẩn gây ô nhiễm, mất vệ sinh, thậm chí là bệnh tật cho trẻ.
- Làm sạch hệ thống cửa ra vào: Hệ thống cửa ra vào cần được dọn dẹp rác sạch sẽ, thông thoáng tạo không gian học tập thoáng mát, không bí bức, chật hẹp để tạo cho các em sự thoải mái nhất khi bước vào lớp. Làm sạch bàn ghế ngồi học của học sinh: Việc làm sạch bàn ghế rất quan trọng vì đây là chỗ để các em ngồi học bài, ăn uống. Bàn ghế lúc nào cũng cần phải sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp. Lúc vào học bàn ghế được bày sẵn sàng chào đón các em, còn khi tan học, bàn ghế phải được sắp xếp gọn gàng, lau dọn sạch sẽ. Làm sạch đồ chơi: Ở cấp học mầm non, trẻ được chơi khá nhiều trò chơi kết hợp với đồ chơi. Vì thế, việc làm sạch đồ chơi là vô cùng cần thiết. Đồ chơi cần được đánh rửa, giặt phơi khô ráo theo quy định mỗi ngày hoặc vài ngày/1 lần để đảm bảo vệ sinh. Thực tế, trẻ mầm non rất hay có thói quen cho đồ vào miệng. Vậy nên, đồ chơi ở lớp các bé thường hay vứt xuống đất rồi nhặt lên cho vào miệng, gây mất vệ sinh, dẫn đến nhiều bệnh tật. Làm sạch các thiết bị trong lớp học: Các thiết bị trong lớp học cần được dọn dẹp, lau chùi sạch sẽ theo định kỳ, tránh tích tụ bẩn, gây ô nhiễm lớp học. Các trang thiết bị như thảm, thảm xốp cần được định kỳ ít nhất 1 tuần nhấc lên để đánh rửa và phơi khô đảm bảo vệ sinh. Thùng rác: Thùng rác là một nơi chứa nhiều vi khuẩn, chất bẩn, dễ lây lan bệnh tật nhất. Chính vì vậy cần có các thùng rác để phân loại rác thải cụ thể; thường xuyên đổ rác, thay túi rác và vệ sinh thùng rác. Các thiết bị gắn tường, trần: Các thiết bị như quạt trần, quạt tường... thường là nơi ít được quan tâm nhất vì vị trí và khoảng cách. Thế nhưng nó lại chính là nơi bám nhiều bụi bẩn như mạng nhện nhất nên cần được lau chùi thường xuyên và vảo dưỡng định kỳ. Các biển báo, biển chỉ dẫn, biển nội quy: Trong lớp học mầm non có rất nhiều các biển chỉ dẫn vì thế cần phải lau chùi thường xuyên, tránh để bụi bẩn bám trắng xóa, gây mất thẩm mỹ. Đèn trần, miệng thông gió: Cần đảm bảo không khí sạch sẽ và chiếu sáng đầy đủ bằng việc vệ sinh đèn trần, miệng thông gió. Cửa sổ mặt trong và ngoài: Cửa sổ là nơi các bé hay thích đến để dựa vào hoặc vui chơi gần đó. Vì vậy, các cửa sổ mặt trong và ngoài cần được vệ sinh bụi bẩn thường xuyên. * Đối với môi trường ngoài lớp học
- + Môi trường xung quanh: Trồng cây xanh, bố trí cây cảnh theo nhiều dáng kiểu để tạo bóng mát, vẻ đẹp xanh sạch cho cảnh quan môi trường sư phạm phù hợp với lứa tuổi mầm non.. Thường xuyên quét dọn vệ sinh khu vực trong và ngoài trường Lớp tiến hành vệ sinh khu vực đã được nhà trường phân công. Vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh, xử lý rác hàng ngày, súc rửa và thả cá vào các bể nước,….. Giữ gìn môi trường, nhà vệ sinh, học sinh và giáo viên bằng việc vệ sinh hằng ngày. Liên hệ với nhân viên y tế và trạm để tiến hành kết hợp khi có dịch xảy ra. * Cần đảm bảo chế độ vệ sinh ở lớp + Thực hiện chế độ vệ sinh hằng ngày Vệ sinh nền nhà: cần lau nhà ít nhất 23 lần/1 ngày. Mỗi phòng cần có khăn lau riêng. Các phòng được lau bằng khăn ẩm, sau khi lau cần lau lại bằng khăn lau khô, sau đó tiến hành thông thoáng khí trong phòng. Khăn lau được giặc lại bằng chậu riêng, nước sạch, vắt và phơi khô hằng ngày. Vệ sinh đồ dùng: cần vệ sinh đồ dùng hàng ngày: Các đồ dùng trong phòng: bàn, ghế, giường, tủ... được lau bằng khăn ẩm hằng ngày. Các đồ dùng cá nhân như ca, thìa, bát, khăn... được rửa, giặt bằng xà phòng, luộc nước sôi 2 lần/tuần và thường xuyên phơi nắng. Các đồ chơi phải được lau rửa thường xuyên bằng xà phòng. Các đồ dùng vệ sinh: bô, xô, chậu... phải được thường xuyên cọ bằng xà phòng và phơi nắng. + Chế độ vệ sinh hàng tuần Mỗi tuần cô và trò cùng tham gia tổng vệ sinh chung trong toàn trường vào một ngày quy định. Tổng vệ sinh trong phòng trẻ bao gồm các việc cọ rửa nền nhà và lau khô, cọ rửa bàn ghế, quét trần tường, lau cửa kính, chớp, bóng đèn; rửa các đồ dùng, dụng cụ ăn uống của trẻ, giặc tất cả các khăn, phơi nệm, chiếu... Tổng vệ sinh sân vườn: quét dọn toàn bộ sân vườn, khơi thông cống rãnh. + Chế độ vệ sinh hàng tháng, quý, năm Mỗi tháng tổng vệ sinh nhà cửa và các đồ dùng, định ngày giặt chăn màn, rèm cửa.
- Mỗi năm có 3 ngày để tổng vệ sinh, tu bổ môi trường trong và ngoài lớp và phối hợp với nhân viên y tế để phun thuốc diệt muỗi, .. 2.2.4. Xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học an toàn . Như chúng ta đã biết trường mầm non là công trình xây dựng phục vụ việc nuôi dạy trẻ nhỏ, góp phần quan trọng vào việc dạy trẻ có khoa học, tạo điều kiện để rèn luyện thể lực, giáo dục toàn diện cho trẻ. Bởi vậy việc phòng, nhóm được thiết kế hợp lí, thuận tiện có các trang thiết bị phù hợp sẽ góp phần đáng kể vào việc giáo dục nếp sống văn hóa cho trẻ, giảm nhẹ sức lao động cho giáo viên, tham gia phòng bệnh cho trẻ, do vậy việc bố trí, thiết kế và trang bị tiện nghi cho trường mầm non cần dựa vào các yếu tố sau: Điều đầu tiên mỗi trường mầm non cần đưa nhiệm vụ “xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học an toàn, hợp vệ sinh” vào một trong những mục tiêu quan trọng phải thực hiện được trong kế hoạch của trường. Trường được xây dựng hai tầng rất khang trang, tuy nhiên khi thiết kế thi công các kỹ sư chưa lường trước được những nguy hiểm có thể xấy ra đối với trẻ, bản thân là người giáo viên mầm non ngày ngày tiếp xúc với trẻ tôi đã nhận thấy một số bất cập về cơ sở vật chất vì thế tôi đã mạnh dạn đề xuất ý kiến với ban giám hiệu, được sự nhất trí của ban giám hiệu và sự ủng hộ của phụ huynh. Nhà trường đã có những biện pháp sửa chữa, nâng cấp một số khu vực có thể gâyra dịch bệnhdẫn đến nguy hiểm cho trẻ. Sàn nhà vệ sinh sau một thời gian xây dựng đã bị tắc các ống cống, hệ thống vòi nước bị hư hỏng, rò rỉ, còn nhiều vũng nước đọng gây nguy hiểm cho trẻ vì vậy tôi đã đề xuất với nhà trường nâng cấp lại sàn vệ sinh, xử lý hệ thống ống dẫn nước cũng như hệ thống công trình vệ sinh. Giáo viên các lớp cũng đã chú ý giữ cho sàn nhà vệ sinh luôn khô thoáng để đảm bảo cho trẻ không bị trượt ngã do trơn khi vào vệ sinh. Luôn nhắc nhở trẻ mang dép khi vào nhà vệ sinh, không mở các vòi nước quá to tránh chảy nước khắp sàn. Đối với các đồ dùng đồ chơi phục vụ các hoạt động trong lớp, phải kiểm tra độ an toàn và đề xuất với hiệu trưởng làm kệ có lắp bánh xe di chuyển dễ, nhẹ nhàng kệ không quá cao, không quá nặng so với cơ thể trẻ. Sắp xếp khoa học những đồ chơi để vừa tầm tay của trẻ. Cô phải bao quát và giáo dục trẻ các kĩ năng chơi an toàn cho mình và cho bạn mọi lúc mọi nơi. Những đồ dùng phục vụ ăn uống và ngủ phải phù hợp với từng độ tuổi của trẻ, không nên dùng các đồ dùng dễ vỡ như sành, sứ, thủy tinh tất cả mọi đồ
- dùng phải nhựa cứng, dẻo hóa, gỗ hóa để đảm bảo an toàn cho trẻ. Nhất là cửa kính phải thay bằng nhựa cứng, bình hoa nên sử dụng xốp hoặc gỗ. Vào mùa mưa cần cẩn trọng kiểm tra các cây xanh cao, giàn đựng bình nước sao cho an toàn với trẻ. Khu vực nhà bếp được xây dựng cách xa khu vực giảng dạy để tránh ảnh hưởng của khí ga cũng như tiếng ồn ảnh hưởng tới trẻ nếu trẻ hít phải khí độc từ các nguồn gây ô nhiễm không khí rất dễ bị ngộ độc không khí. Các phòng phải được bố trí riêng biệt, thuận tiện, có đủ tiện nghi sinh hoạt như ở gia đình. Cần có đủ trang thiết bị cho trẻ hoạt động, tạo điều kiện phát triển trẻ toàn diện. Trường mầm non phải có tính chất như một công trình y tế, có các trang thiết bị cần thiết, đảm bảo an toàn vệ sinh, hạn chế bệnh tật cho trẻ, nhất là các bệnh truyền nhiểm Từ những điều kiện cơ sở vật chất ban đầu còn nhiều khó khăn Ban giám hiệu nhà trường đề xuất ý kiến lên cấp trên để nâng cấp, cải tạo và dành nhiều công sức kết hợp cùng giáo viên và phụ huynh nâng cấp và sửa chữa kịp thời các hư hỏng nhỏ để nhà trường có khung cảnh sư phạm đẹp thoáng mát và đảm bảo vệ sinh trong và ngoài lớp học cho trẻ. Thực tế chứng minh bằng cách thực hiện tốt biện pháp xây dựng trường học an toàn lớp tôi ít xãy ra dich bệnh. 2.2.5. Làm tốt công tác tuyên truyền: Việc bảo đảm cho các cháu được an toàn, khỏe mạnh là rất quan trọng.Đồng thời chế độ dinh dưỡng đủ năng lượng,cân đối các chất, đủ vitamin và khoáng chất (đặc biệt là canxi ,B1) cũng rất cần thiết để trẻ phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần. Do đó các lớp lồng ghép vào chương trình giáo dục trẻ và tuyên truyền với phụ huynh học sinh nội dung việc chăm sóc sức khoẻ, dinh dưỡng. Tư vấn cho phụ huynh về cách lựa chọn thực phẩm, lên thực đơn phù hợp với trẻ, đảm bảo cân đối, đủ chất, đủ lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).Ví dụ: Lồng ghép các nội dung về chế độ dinh dưỡng cho trẻ giáo viên cần hỏi các con hôm nay các con ăn món gì? Ăn các loại rau củ nào? Các loại thực phẩm này có những lợi ích gì cho súc khỏe?.... Không những thế giáo viên và ban giám hiệu cần treo những hình ảnh tuyên truyền ở các góc phụ huynh nhóm lớp và ở bảng thông báo của trường nhằm giúp cho phụ huynh theo
- dõi các chế độ ăn và chế độ sinh hoạt hằng ngày của trẻ để phụ huynh phối hợp với nhà trường chăm sóc nuôi dưỡng trẻ theo một thể thống nhất. Bệnh dịch có ảnh hưởng lớn đến tính mạng con người và cả cộng đồng, đặc biệt là trẻ em sức đề kháng còn rất yếu nên dễ mắc. Trong trường học số người tập trung đông, nhiều thành phần phức tạp do đó việc tuyên truyền giáo dục ý thức phòng bệnh là cần thiết. Đặc biệt là với phụ huynh học sinh: Có các bảng tuyên truyền ở lớp, ở những nơi mọi người hay qua lại trong trường, hoặc trao đổi trực tiếp với phụ huynh trông giờ đón và trả trẻ. In ấn tài liệu tuyên truyền về công tác vệ sinh phòng chống dịch bệnh phát cho mỗi học sinh và phụ huynh. Dán những thông tin liên quan về dịch bệnh như: triệu chứng bệnh, các biện pháp phòng chống và phòng ngừa tại góc cha mẹ cần biết. Tổ chức một buổi tuyên truyền tập trung về dịch bệnh hoặc tận dụng thời gian họp phụ huynh đầu năm và trong giờ đón trả trẻ. Giáo viên theo dõi tình hình sức khỏe của trẻ ở lớp, không nhận trẻ bị ốm, theo dõi sức khoẻ của trẻ như: sốt cao đột ngột liên tục, đau cơ, đau đầu, nổi ban trên da, xuất huyết, loét miệng, vết loét hay phỏng nước, lòng bàn tay, lòng bàn chân,…thì phải thông báo ngay với phụ huynh và y tế trong nhà trường. Hướng dẫn các cháu tăng cường sức khỏe của bản thân và công tác vệ sinh cá nhân hằng ngày, thói quen mắc màn khi ngủ kể cả ban ngày, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh... Công tác tuyên truyền phòng chốn dịch bệnh với phụ huynh là việc vừa dễ lại vừa khó, dễ vì đây là công việc hàng ngày của giáo viên, khó ở đây là giáo viên phải có những lời nói thuyết phục, biết chọn lọc những nội dung tuyên truyền thiết thực, thu hút được phụ huynh để phụ huynh dễ hiểu và dễ thực hiện. Biện pháp tuyên truyền kết hợp với phụ huynh tại lớp giúp giáo viên và phụ huynh hiểu nhau hơn, từ đó giúp giáo viên thuận lợi trong việc giáo dục trẻ tránh những nơi nguy hiểm, không an toàn với trẻ. Và cũng yên tâm hơn trong công tác phòng chống dịch bệnh tại nhà vì phụ huynh đã có kiến thức về cách phòng tránh dịch bệnh và họ biết điều gì mình nên làm… Giáo viên phối hợp với phụ huynh là việc làm rất cần thiết tạo cho trẻ một môi trường an toàn về sức khỏe, tâm lí và thân thể. Đặc biệt trong năm 2020 dịch bệnh Côvít đang diễn ra rất phức tạp trên thế giới và Việt Nam ta củng không ngoại lệ.Trước tình hình phức tạp của dịch
- bệnh, người lớn cần làm gì để con an toàn? Làm sao để trẻ không bị lây nhiễm ? Cần làm gì để trẻ tăng cường đề kháng và giúp con biết cách tự bảo vệ mình trước dịch bệnh nguy hiểm này? Khi các bé được nghĩ ở nhà để tránh dịch việc tuyên truyền về cách phòng chống dịch bệnh Covít19 đến các bậc phụ huynh và các bé càng cần thiết hơn. Làm thế nào để có thể tuyên truyền một cách tích cực nhất khi trẻ ở nhà tôi đã tìm tòi và nghĩ ra cách tốt nhất đó là: Tôi đã tạo một nhóm chát trên trang Wep cá nhân trên Facebook,Zalo để thường xuyên trò chuyện với các bậc phụ huynh và trẻ về cách phòng tránh dịch bệnh qua đó nắm bắt tình hình sức khỏe của trẻ. Quay những video hướng dẫn bé cách rữa tay, cách lau mặt, cách đeo khẩu trang và hướng dẫn trẻ mỗi khi ra đường phải đeo khẩu trang, không tụ tập nơi đông người. Để tăng cường miễn dịch, đầu tiên phải ăn uống đầy đủ chất trước đã. Nhiều người cho rằng mùa dịch này không được ăn thịt. Như vậy là sai, nên chọn những loại đạm dễ tiêu, rửa tay kỹ, rửa dụng cụ nấu nướng kỹ càng, nấu chín thức ăn. Ngoài ra, cần bổ sung rau củ, trái cây. Chưa có nghiên cứu nào cho thấy chúng ta uống vitamin C thì chống được virus nhưng vitamin giúp cho hệ miễn dịch tốt là vitaminA, vitamin C. Những thức ăn giúp bạch cầu hoạt động tốt hơn như kẽm, selen như các loại thịt, các loại hạt, những thức ăn có tính dầu giúp sát trùng đường hô hấp tốt cho giai đoạn này.Đặc biệt cần cung cấp đủ nước. Bên cạnh dinh dưỡng thì cần cho em bé ngủ đủ giấc, cần hướng dẫn cho bé những biện pháp cần làm để các con hiểu và thực hiện. * Kết quả sau khi áp dụng các biện pháp: Qua một năm thực hiện “Các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho trẻ” tôi nhận thấy: Bản thân tôi đã trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về công tác phòng chống dịch mọi lúc, mọi nơi. Đối với giáo viên: 100% giáo viên, nhân viên, đã nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản về công tác chủ động phòng chống các loại dịch bệnh đối với trẻ. Luôn đảm bảo một môi trường học tập và vui chơi an toàn cho trẻ . Đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong trường, giữ gìn môi trường sinh hoạt, dụng cụ ăn uống, đồ dùng đồ chơi của trẻ sạch sẽ để phòng một số bệnh do vi rút gay ra, dễ lây lan và nguy hiểm tới tính mạng của trẻ. Đảm bảo tốt công tác vệ sinh an
- toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng chống các bệnh như tay chân miệng, sốt xuất huyết, và các bệnh theo mùa cho trẻ. Không để dịch bệnh lây lan nguy hiểm. Đối với trẻ: Giáo dục cho trẻ biết được một số hành vi trong ăn uống, thao tác vệ sinh cá nhân. Không có trẻ nào mắc phải các dịch bệnh nguy hiểm .Nhìn chung trẻ đã hình thành kỹ năng phòng tránh dịch bệnh một cách rõ rệt. Hầu hết trẻ đã biết nhận ra và tránh xa các mối nguy hiểm, biết tìm kiếm sự giúp đỡ của người lớn để giúp bản thân mình an toàn. 100% trẻ lớp tôi nói riêng và học sinh toàn trường không xảy radịch bệnh đáng tiếc. Sau khi thực hiện trẻ đã có thể vận dụng những kiến thức ở trường mầm non vào trong thực tiễn đời sống hằng ngày của trẻ, ngoài ra trong việc xây dựng môi trường phòng bệnh và đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non là rất phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí của trẻ và phù hợp với chương trình giáo dục mầm non mới.Từ đólàm cơ sở để hình thành nhân cách, phát triển các quá trình tâm lí: Tư duy, trí nhớ,tưởng tượng, ngôn ngữ... Giúp trẻ phát triển toàn diện Đối với phụ huynh: Tạo được mối quan hệ mật thiết, thường xuyên trao đổi được thông tin đến phụ huynh học sinh Phụ huynh đã có kiến thức về cách phòng tránh dịch bệnh và rất tích cực trong việc phối hợp cùng giáo viên nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ mọi lúc mọi nơi. Nhận thức rõ tầm quan trọng của kỹ năng phòng tránh dịch bệnh đối với trẻ nhỏ, phối hợp với giáo viên trong việc giáo dục kỹ năng cho trẻ. Từ những suy nghĩ đơn giản của phụ huynh về dịch bệnh đối với trẻ, sau khi trò truyện, trao đổi cùng giáo viên đã có những việc làm cụ thể và hiểu biết sâu sắc hơn về tầm quan trọng của việc phòng tránh dịch bệnh cho trẻ. Phụ huynh có ý thức hơn trong công tác phòng dịch bện cho con em mình, đã ủng hộ kinh phí Xã hội hóa cùng nhà trường xây dựng nhà kính, nâng cấp sân trường, sàn vệ sinh và sửa chữa một số đồ dùng đồ chơi, tạo điều kiện cho cô và trẻ trong mọi hoạt động. 3. PHẦN KẾT LUẬN
- 3.1 Ý nghĩa của đề tài: Việc phòng chống dịch bệnh cho trẻ trong trường mầm non là công việc rất cần thiết và không được chủ quan trong thời điểm hiện nay, đòi hỏi mỗi giáo viên, phụ huynh phải đặc biệt quan tâm, theo dõi sức khỏe cho trẻ một cách thường xuyên. Vì nguy cơ xảy ra dịch bệnh với trẻ có thể xảy ra bất kì lúc nào, nếu chúng ta không chủ động phòng tránh. Trong thời điểm dịch Covít đang xãy ra trên toàn thế giới nếu thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, sẽ giúp trẻ có một cơ thể khoẻ mạnh, để trẻ tích cực tham gia các hoạt động. Góp phần phát triển toàn diện nhân cách trẻ. Phòng chống dịch bệnh có vai trò quan trọng đến sự phát triển toàn diện về mặt nhân cách cho trẻ. Về mặt thể chất: cơ thể trẻ được khỏe mạnh, không bị tổn thương về da thịt, trẻ được vận động nhanh nhẹn, bình thường. Không những sẽ phát triển về mặt thể chất mà con giúp cho trẻ phát triển về mặt nhận thức. Nếu trẻ không bị tổn thương về mặt thể xác hay về mặt tinh thần thì trẻ được tìm hiểu, khám phá về thế giới xung quanh tốt hơn. Trẻ tích lũy được vốn kiến thức, kỹ năng để có thêm kinh nghiệm, làm hành trang để trải nghiệm cuộc sống. Vì vậy đảm bảo an toàn cho trẻ là việc làm rất cần thiết và vô cùng quan trọng hàng ngày đối với tất cả mọi người. Bản thân là một giáo viên mầm non, là người mẹ hiền thứ 2 của trẻ, vì thế tôi luôn tìm tòi tạo ra một môi trường vui chơi và học tập tập đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Tôi luôn xác định đây là nhiệm vụ quan trọng phải khắc phục mọi khó khăn chuẩn bị cho trẻ về không gian, môi trường, đồ dùng, đồ chơi đủ cho trẻ hoạt động hẳng ngày mà vẫn đảm bảo tính khoa học của hoạt động và an toàn đối với trẻ. Qua việc thực hiện áp dụng các biện pháp trên tôi thấy trẻ được vui chơi thỏa thích, thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu thế giới xung quanh của trẻ mà trong thế giới đó không có sự nguy hiểm với trẻ. Những nguy hiểm mà trong khả năng của trẻ có thể phòng tránh được qua những bài dạy của cô mà trẻ đúc kết được. Trong môi trường an toàn cho trẻ từ đó trẻ có sức khỏe tốt thì sự học của trẻ cũng sôi động và trẻ rất hứng thú, tích cực tư duy tìm tòi, sáng tạo từ đó trẻ lĩnh hội được nhiều kiến thức theo một hệ thống khoa học hiện đại. Trẻ có thể vận dụng những kiến thức ở trường mầm nonvào trong thực tiễn đời sống hằng ngày của trẻ, ngoài ra trong việc xây dựng môi trường phòng bệnh và đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non là rất phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí của trẻ và phù hợp với chương trình

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p |
200 |
42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p |
115 |
12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p |
111 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p |
112 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p |
171 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p |
42 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p |
123 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p |
65 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p |
65 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p |
91 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p |
154 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p |
110 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p |
118 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p |
102 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p |
101 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p |
145 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p |
105 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p |
69 |
4


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
