intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết cho trẻ 3 – 4 tuổi ở trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:37

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết cho trẻ 3 – 4 tuổi ở trường mầm non”, nhằm góp một phần vào trong công tác phòng chống dịch bệnh của nhà trường đạt kết quả tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết cho trẻ 3 – 4 tuổi ở trường mầm non

  1. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết cho trẻ 3 – 4 tuổi ở trường mầm non ĐẶT VẤN ĐỀ Trẻ em là hạnh phúc của mỗi gia đình và là tương lai của đất nước. Trẻ em có quyền được chăm sóc và bảo vệ. Theo công ước Quốc tế về quyền trẻ em, thì “Trẻ em có nhu cầu được chăm sóc đặc biệt” điều đó cũng được khẳng định trong tuyên ngôn Giơ-ne-vơ về quyền trẻ em năm 1924. Có thể nói rằng chúng ta đang nỗ lực cao nhất phấn đấu “Dành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em”. Bác Hồ đã nói: “Trẻ em như búp trên cành”, ý nói giai đoạn quan trọng nhất của cuộc đời cần được chăm sóc sức khỏe, nuôi dưỡng tốt nhất để trẻ khỏe mạnh phát triển toàn diện về mọi mặt. Sức khỏe ảnh hưởng lớn đến sự phát triển thể lực, trí tuệ, là yếu tố quyết định đến sự phát triển của trẻ em sau này. Sức khỏe là một yếu tố không thể thiếu của con người. Để thế hệ trẻ được khỏe mạnh thông minh sáng tạo, có thể đáp ứng yêu cầu đổi mới của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì việc nuôi dạy trẻ là yêu cầu rất lớn. Vì “Trẻ em hôm nay” chính là “Thế giới ngày mai”. Sức khỏe là vốn quý của con người, đặc biệt là đối với trẻ mầm non. Nếu không có sức khỏe thì cơ thể chậm phát triển và sinh ra nhiều bệnh tật. Trường học là nơi trẻ học tập vui chơi cả ngày chính vì vậy cần có một môi trường an toàn để trẻ học tập, vui chơi mà không có các nguy cơ xảy ra tai nạn, nơi đó trẻ khoẻ mạnh, sức đề kháng cao giúp trẻ phòng tránh được mọi bệnh tật. Vì nếu trẻ có sức khỏe tốt thì trẻ mới có thể tham gia vào các hoạt động trong ngày một cách tích cực và thoải mái, mới có thể là tương lai của đất nước. Trong những năm gần đây, nước ta đã mở rộng quan hệ hợp tác với nước ngoài, trú trọngđầu tư phát triển các ngành dịch vụ. Hơn nữa, do nước ta nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa, khí hậu nóng ẩm và mật độ dân cư đông đúc, nhận thức về dịch bệnh còn hạn chế. Tất cả những nguyên nhân trên, khiến cho các dịch bệnh ngày càng gia tăng. Hàng năm có khoảng 12 triệu trẻ em dưới 5 tuổi ở các nước đang phát triển bị chết trong đó có Việt Nam. Nguyên nhân tử vong chủ yếu là các bệnh nhiễm khuẩn: Nhiễm khuẩn hô hấp, tiêu chảy, sởi, sốt do nhiễm virut,… Năm 2015- 2016 này, có rất nhiều dịch bệnh xảy ra như: Bệnh thuỷ đậu, sởi, sốt virut, sốt xuấthuyết,…Đặc biệt là bệnh sốt xuất huyết đang bùng phát, lây lan rộng trên khắp địa bàn cả nước rất nguy hiểm. Nó đang “Tấn công” vào các gia đình, trường học mầm non, nhà trẻ. Trên cả nước, theo thống kê của bộ y tế, tính đến hết tháng 7, cả nước có 19.753 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó 12 trường hợp tử vong. Tại Hà Nội, trong 7 tháng đầu năm, có tổng 693 ca mắc sốt xuất huyết. Sốt xuất huyết xảy ra quanh năm, đặc biệt vào mùa mưa, có
  2. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết cho trẻ 3 – 4 tuổi ở trường mầm non thể bộc phát thành dịch đe doạ sinh mạng trẻ em và sức khỏe cộng đồng. Bệnh có thể trở nặng bất ngờ, gây tử vong cao. Nếu phát hiện bệnh muộn hoặc không đưa đến trung tâm y tế kịp thời có thể dẫn đến sốc, xuất huyết não, xuất huyết tiêu hóa, tay tê liệt, trụy tim mạch, hôn mê dẫn đến khả năng tử vong cao, nhất là đối với trẻ em bị sốt xuất huyết. Thực tế trong năm 2015 - 2016, trên địa bàn toàn thành phố và các quận huyện nơi tôi đang công tác đã và đang xảy dịch bệnh sốt xuất huyết. Địa phương nơi tôi đang công tác là một xã thuần nông rất đông dân cư, công tác vệ sinh môi trường còn hạn chế, điều này sẽ dẫn đến dịch bệnh dễ lây lan và bùng phát trên diện rộng gây nguy hiểm cho con người nói chung đối với trẻ em nói riêng. Với trẻ mầm non tất cả những gì xung quanh đều mới lạ, hấp dẫn trẻ, kích thích sự tò mò, khám phá của trẻ. Trẻ tích cực hoạt động với các đồ dùng đồ chơi, thích chơi với cát, với nước, thích trao đổi giao lưu với các bạn, với người lớn. Song trẻ chưa ý thức được việc vệ sinh cá nhân, việc phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, cơ thể trẻ còn non nớt, sức đề kháng còn yếu. Bản tính hiếu động và ham chơi nên trẻ thích chơi ở những chỗ tối – là “địa bàn hoạt động” của muỗi, nên dễ bị muỗi tấn công. Mặt khác, cũng có thể lý giải rằng do hoạt động thường xuyên nên thân nhiệt của trẻ thường cao hơn người lớn, nhịp thở của trẻ cũng cao, trẻ ra nhiều mồ hôi hơn, khiến muỗi dễ phát hiện và đốt. Mặt khác trẻ chưa có ý thức phòng muỗi đốt nên muỗi đốt “vô tư” ( nguy hiểm nhất là muỗi trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết). Khi bị muỗi đốt, sức đề kháng của trẻ cũng yếu hơn người lớn nên trẻ dễ bị mắc bệnh hơn. Tất cả những yếu tố trên rất dễ dẫn đến trẻ em mắc phải dịch bệnh. Chính vì vậy, người lớn cần phải có hiểu biết về tầm quan trọng của việc làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh cho trẻ và hình thành ở trẻ những thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân, ý thức phòng chống dịch bệnh cho trẻ. Vì vậy làm thế nào, để phòng chống dịch bệnh xảy ra với trẻ trong trường mầm non nói chung và với trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi. Điều này là một vấn đề cần được Ban giám hiệu nhà trường, giáo viên, phụ huynh quan tâm và tìm các biện pháp giải quyết để ngăn chặn kịp thời khi dịch bệnh xảy ra.Nhận thức được việc phòng chống dịch bệnh cho trẻ là việc làm quan trọng, cần thiết và là vấn đề cấp bách trong thời điểm hiện nay. Tôi đã trăn trở, suy nghĩ, làm cách nào để có thể ngăn chặn được dịch bệnh xảy ra ở lớp mình. Điều đó đã thôi thúc tôi lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết cho trẻ 3 – 4 tuổi ở trường mầm non”, nhằm góp một phần nhỏ bé của mình vào trong công tác phòng chống dịch bệnh của nhà trường đạt kết quả tốt hơn.
  3. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết cho trẻ 3 – 4 tuổi ở trường mầm non * Mục đích của đề tài này: - Tìm ra các biện pháp để phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở trường mầm non. * Đối tượng nghiên cứu: - Các biện pháp để phòng chống dịch bệnh cho trẻ 3 – 4 tuổi ở trường mầm non. - Giáo viên có nhiều biện pháp, nội dung giáo dục kiến thức, kĩ năng vệ sinh cho trẻ để phòng chống dịch bệnh một cách phù hợp có hiệu quả. - Học sinh có ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ để phòng chống dịch bệnh. * Phạm vi áp dụng: - Tại trường mầm non nơi tôi công tác, năm học 2015 - 2016.
  4. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết cho trẻ 3 – 4 tuổi ở trường mầm non GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÍ LUẬN: Sức khoẻ là vốn quý của con người, là điều kiện không thể thiếu, để giúp cơ thể khỏe mạnh và phát triển tốt.Vì thế việc chăm sóc sức khỏe toàn diện cho trẻ là một vấn đề cấp thiết hiện nay. Có được sức khỏe tốt sẽ giúp trẻ học tập tốt và phấn đấu trở thành những nhân tài tương lai cho đất nước. Chăm sóc sức khỏe ban đầu đạt hiệu quả tốt là mục tiêu quan trọng trong công tác giáo dục toàn diện cho trẻ trong trường học. Việc giáo dục và bảo vệ sức khỏe cho trẻ hiện nay cũng là mối quan tâm lớn của Đảng và Nhà nước, của mỗi gia đình và toàn xã hội. Đặc biệt đối với trẻ em, sức khoẻ ảnh hưởng đến sự phát triển thể lực, trí tuệ, là yếu tố quyết định đến sự phát triển của trẻ sau này. Sức khỏe có vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển về mọi mặt. Vì vậy, để trẻ có sức khỏe vui chơi và học tập thì người lớn cần tích cực quan tâm, chăm sóc cho trẻ và có những biện pháp giữ gìn vệ cá nhân, vệ sinh phòng chống dịch bệnh, để bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Đối với trẻ em, cơ thể còn non nớt, sức khỏe yếu rất dễ mắc phải các bệnh truyền nhiễm, nguy cơ tử vong cao. Hiện nay, những biến đổi khí hậu tự nhiên cũng ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. Môi trường tự nhiên: Đất, nước, ánh sáng, khí hậu, thời tiết,...Khi khí hậu thời tiết thay đổi, tỉ lệ mắc bệnh cũng thay đổi. Có những bệnh thường gặp nhiều vào mùa đông, trái lại có những bệnh gặp nhiều vào mùa hè. Bệnh sốt xuất huyết rất dễ trở thành dịch vì bệnh này lây truyền qua muỗi trung gian truyền từ người bệnh sang người lành. Bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc trị đặc hiệu và thuốc phòng ngừa. Sốt xuất huyết: dạng biểu hiện ra bên ngoài và dạng không biểu hiện ra bên ngoài (thường gặp nhất là xuất huyết tiêu hóa và xuất huyết não). Sốt xuất huyết tiêu hóa (trong ruột) ở người lớn có biểu hiện ban đầu rất bình thường, chỉ sốt, ít ho, không sổ mũi, không nổi ban. Sau 1 hoặc 2 ngày, bệnh nhân sẽ đi tiêu ra máu nhưng không nhiều và bắt đầu có những hạt lấm tấm trên da, người xanh xao.Sốt xuất huyết não cũng rất khó nhận biết vì biểu hiện ban đầu không rõ ràng, nhưng rất dễ gây tử vong. Ban đầu, người bệnh sốt, bị nhức đầu, ngay sau đó tay bị tê liệt, không thể cử động. Cuối cùng, người bệnh sẽ bị hôn mê rồi dẫn đến tử vong.Tất cả những điều đó liên quan tới việc cần phải phòng chống dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Chính vì vậy phải làm tốt công tác công phòng chống dịch bệnh để đảm bảo sức khỏe và an toàn tính mạng cho trẻ.
  5. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết cho trẻ 3 – 4 tuổi ở trường mầm non II. CƠ SỞ THỰC TIỄN: 1. Đặc điểm tình hình: - Trường mầm non nơi tôi đang công tác là một xã ở vùng nông thôn ngoại thành. - Năm học 2015-2016, tôi được phân công phụ trách lớp mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi. Với tổng số học sinh là 38 cháu trong đó có 20 nam và 18 nữ. Ở lớp tôi có 3 cô giáo phụ trách: 3 cô có trình độ Đại học sư phạm mầm non. Lớp học được ban giám hiệu đầu tư tương đối đầy đủ về cơ sở vật chất, thuận lợi trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ. 2. Thuận lợi: - Trường có một nhân viên y tế năng động, nhiệt tình và luôn quan tâm, theo dõi sức khỏe của trẻ. - 2/2 khu có phòng y tế riêng, có đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế chăm sóc trẻ ốm. - Được sự quan tâm của Phòng giáo dục đào tạo và Ban giám hiệu trường chỉ đạo sát sao về công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ. - Bản thân tôi là một giáo viên có trình độ đại học sư phạm mầm non, đã có 9 năm công tác tại trường, nhiệt tình tâm huyết với nghề, có kinh nghiệm trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục theo yêu cầu đổi mới của ngành. 3. Khó khăn: - Lớp học có số học sinh khá đông, 38 học sinh/1lớp, với diện tích lớp 40 m2/38 trẻ, lớp trật hẹp so với số trẻ lớp. - Hệ thống thoát nước ngầm do sử dụng lâu năm nay đã xuống cấp nên không đảm bảo vệ sinh. - Tình trạng thiếu nước sạch diễn ra thường xuyên ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày của trẻ. - Vốn kiến thức, kỹ năng của trẻ về việc vệ sinh cá nhân còn hạn chế, thêm vào đó trẻ chưa có kỹ năng trong việc vệ sinh cá nhân và bảo vệ sức khỏe cho bản thân. - Đa số các bậc phu huynh bận buôn bán, làm đồng ruộng nên ít có thời gian quan tâm chăm sóc con cái. Một số phụ huynh còn chủ quan, chưa tích cực quan tâm chăm sóc trẻ được chu đáo, chưa dạy trẻ các kỹ năng vệ sinh cá nhân thường xuyên. Có nhiều phụ huynh còn nhận thức sai lệch về các dịch bệnh, chưa có hiểu sâu về dịch bệnh, chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch bệnh cho trẻ.
  6. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết cho trẻ 3 – 4 tuổi ở trường mầm non - Là một xã có tuyến đường liên huyện đi qua, chính vì đặc thù như vậy nên rất nhiều khả năng gây bệnh cho người dân trong xã, trẻ em có nguy cơ mắc các dịch bệnh là rất cao. - Trường gần nơi tập kết rác thải nên rất mất vệ sinh và thường có rất nhiều muỗi. - Nhân viên y tế trực tại khu chính, còn tại các khu lẻ thì không thường xuyên có mặt nhân viên y tế . Xuất phát từ những đặcđiểm chung của trường, lớp và những khó khăn thuận lợi trên. Nhận thức được tầm quan trọng của việc phòng chống dịch bệnh cho trẻ là rất cần thiết do ngành giáo dục, do y tế, ban giám hiệu yêu cầu. Bản thân tôi đã không ngừng đưa ra các mục tiêu, những giải pháp để tháo gỡ khó khăn và phát huy mọi thuận lợi để ngăn chặn dịch bệnh xảy ra ở lớp nói riêng và để phòng tránh dịch bệnh lây lan ra cộng đồng nói chung. III. NHỮNG BIỆN PHÁP THỰC HIỆN: 1. Tìm hiểu bản chất và nguyên nhân gây dịch bệnh sốt xuất huyết. Để có thể giúp trẻ, giúp mình và mọi người biết cách bảo vệ sức khỏe và biết cách phòng tránh dịch bệnh tốt hơn thì trước tiên tôi phải tìm hiểu: nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng tránh dịch bệnh tôi đã thực hiện như sau Cách làm: - Tôi đã đến gặp gỡ, trao đổi với bác sĩ, nhân viên y tế có chuyên môn hiểu biết nhanh chóng và chính xác về dịch bệnh để tìm hiểu về bản chất của dịch bệnh sốt xuất huyết thì mới có thể đưa ra phương hướng, biện pháp phù hợp, tối ưu. - Bên cạnh đó tôi còn tìm hiểu về các dịch bệnh qua những trang web trên mạng internet, qua sách báo. Khi có những hiểu biết chính xác về dịch bệnh, tôi cảm thấy tự tin, chủ động hơn để xây dựng kế hoạch. Điển hình trong thời gian gần đây nhất là dịch “sốt xuất huyết” đang bùng phát, khi thời tiết giao mùa, với những biến đổi bất thường hiện nay nên tôi đã tìm hiểu về dịch bệnh sốt xuất huyết thông qua mạng internet, báo, tivi,… để có những hiểu biết cơ bản và sáng tỏ về dịch bệnh và cách phòng tránh. Bản thân tôi được nhà trường cử đi tập huấn về phòng tránh dịch bệnh ở trung tâm y tế huyện. *Kết quả: Với cách làm như trên tôi đã có hiểu biết sâu hơn về dịch bệnh sốt xuất huyết như sau: - Nguyên nhân: + Trẻ em từ 1- 4 tuổi rất dễ mắc bệnh sốt xuất huyết vì lúc này hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn chỉnh.
  7. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết cho trẻ 3 – 4 tuổi ở trường mầm non + Lây qua muỗi Aedes đốt Virus Dengue có thể lấy từ người bệnh sang người lành. - Triệu chứng: + Thời kỳ ủ bệnh: + 3 – 6 ngày, một số trường hợp có thể kéo dài đến 15 ngày. + Sốt dengue + Triệu chứng thường xuất hiện đột ngột với sốt cao, người mệt mỏi rũ rượi, nhức đầu, đau sau hốc mắt, đau cơ (đau thắt lưng và đôi khi đau chân), thường kèm theo đau họng, buồn nôn, nôn mửa, đau vùng thượng vị và tiêu chảy. + Đau họng và đau bụng thường là những triệu chứng nổi trội. Hạ sốt xuất hiện vào ngày thứ 3 đến ngày thứ 8 thường kèm biểu hiện xuất huyết nhẹ (chấm xuất huyết dưới da, nốt xuất huyết và chảy máu mũi). Sau khi hạ sốt thường xuất hiện ban dạng dát sẩn đa hình thái, đôi khi gây ngứa, đầu tiên ở thân mình và lan rộng theo hướng ly tâm đến các chi, mặt, lòng bàn tay và lòng bàn chân. + Thường sốt cao, sốt đột ngột, sốt từ 38 – 39 độ, nhưng thường không đi kèm theo các triệu chứng như ho, sổ mũi. Khi cho trẻ uống thuốc hạ sốt thì chỉ có tác dụng trong vài giờ. + Có dấu hiệu xuất huyết, xuất hiện các chấm đỏ trên mặt, da. + Chảy máu cam. + Nôn mửa. + Đi ngoài ra máu. + Có thể đau bụng, đau dữ dội, đau ở vùng dưới sườn bên phải. - Phòng bệnh: + Cách phòng bệnh tốt nhất là diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy và phòng chống muỗi đốt. + Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy bằng cách: . Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. . Thả cá hoặc mêzô vào các dụng cụ chứa nước lớn (bể, giếng, chum, vại...) để diệt lăng quăng/bọ gậy. . Thau rửa các dụng cụ chức nước vừa và nhỏ (lu, khạp…) hàng tuần. Thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà như chai, lọ, mảnh chai, mảnh lu vỡ, ống bơ, vỏ dừa, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá..., dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến. . Bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn/tủ đựng chén bát, thay nước bình hoa/bình bông. + Phòng chống muỗi đốt:
  8. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết cho trẻ 3 – 4 tuổi ở trường mầm non . Mặc quần áo dài tay. . Ngủ trong màn/mùng kể cả ban ngày. . Dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi... . Dùng rèm che, màn tẩm hóa chất diệt muỗi. . Cho người bị sốt xuất huyết nằm trong màn, tránh muỗi đốt để tránh lây lan bệnh cho người khác. + Tích cực phối hợp với chính quyền và ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. - Biến chứng: + Sốt xuất huyết nặng, tình trạng tiểu cầu giảm rất nguy hiểm. Nếu bệnh nhân không được truyền kịp thời có thể dẫn đến xuất huyết não, dễ tử vong. + Virus sốt xuất huyết có độc lực cao, đánh thẳng vào gan hoặc các tạng khác gây viêm tụy cấp, tăng men gan, tràn dịch màng phổi. - Cách điều trị bệnh sốt xuất huyết: + Khi sốt trẻ dễ bị mất nước, cùng với triệu chứng mệt mỏi, kém ăn, kém uống làm cho trẻ dễ thiếu nước thêm, vì vậy chúng ta nên chú ý cho trẻ uống thật nhiều nước. Lượng nước dùng đối với trẻ dưới 5 tuổi khoảng 500-1.500ml trong ngày, trẻ trên 5 tuổi khoảng 2.000 đến 2.500ml trong ngày. Tất cả các loại nước mà trẻ thích đều dùng được như nước cam, nước dừa, nước chanh, nước suối, nước sôi để nguội. + Không nên cho trẻ uống những loại nước có màu đỏ, nâu, đen hoặc có ga như nước xá xị, nước trái cây sậm màu, nước củ dền, dưa hấu vì sẽ khó nhận biết giữa chảy máu ở bao tử có màu nâu đỏ và nước trái cây khi trẻ có nôn ói. Cho trẻ ăn lỏng, dễ tiêu như cơm nhão, cháo, súp. Tránh ăn những thức ăn quá nhiều dầu mỡ trẻ sẽ thấy đầy bụng khó tiêu. Không ăn huyết heo, huyết vịt vì trẻ sẽ đi tiêu phân có màu đen, dễ lầm tưởng bị xuất huyết tiêu hoá. + Điều trị bằng thuốc Tây: Không có thuốc điều trị đặc hiệu của bệnh SXH. Chỉ có thuốc hạ sốt và một ít thuốc bổ được thầy thuốc cho bệnh nhân dùng tại nhà. Thuốc hạ sốt chỉ dùng loại không ảnh hưởng xấu đến dạ dày hoặc làm tăng nguy cơ chảy máu. Thuốc dùng an toàn là Paracetamol, sử dụng liều lượng theo hướng dẫn, ngày dùng khoảng 4 lần khi bệnh nhân có sốt. Kết hợp với lau nước ấm nếu bệnh nhân sốt quá cao trên 39 độ C. 2. Khảo sát thực tế về cơ sở vật chất phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết: Để phòng chống được dịch bệnh xảy ra trong trường nói chung và tại lớp tôi giảng dạy nói riêng. Tôi đã lên kế hoạch khảo sát cơ sở vật chất của trường,
  9. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết cho trẻ 3 – 4 tuổi ở trường mầm non trong lớp và vệ sinh môi trường vì nếu không đủ cơ sở vật chất, không đủ trang thiết bị, không có thuốc phòng trừ và điều trị thì khó có thể đẩy lùi được dịch bệnh. *Cách làm: a. Khảo sát cơ sở vật chất. Tôi đã đi kiểm tra tất cả các thiết bị đồ dùng vệ sinh của lớp xem những đồ dùng nào đã có và còn thiếu để tham mưu với ban giám hiệu nhà trường đầu tư đầy đủ kịp thời cho lớp. - Cơ sở vật chất của trường: + Trong tủ thuốc của phòng y tế nhà trường được trang bị đầy đủ các loại thuốc bệnh như: cặp nhiệt độ, nước muối sinh lý, cồn, bông băng, dầu gió để có thể xử lí kịp thời các bệnh thông thường và sơ cấp cứu ban đầu những tai nạn xảy ra trong thời gian trẻ tham gia các hoạt động tại trường. Bên cạnh đó còn có dung dịch khử trùng như cloraminB để khử trùng mỗi khi có dịch bệnh. + Nhà bếp được xây dựng theo cơ chế một chiều, đảm bảo vệ sinh. - Cơ sở vật chất ở lớp: + Đồ dùng của trẻ: Số lượng Số lượng cần STT Đồ dùng của trẻ Số lượng cần đã có bổ sung 1 Khăn mặt 38 chiếc 0 38 2 Cốc 38 cái 32 06 3 Dép đi nhà vệ sinh 10 đôi 05 05 4 Khăn lau tay 02 cái 0 02 5 Màn ngủ 04 cái 0 04 6 Bình ủ nước ấm cho 01 cái 0 01 trẻ + Đồ dùng vệ sinh: Số lượng Số lượng cần STT Đồ dùng vệ sinh Số lượng cần đã có bổ sung 1 Nước tẩy vệ sinh 02 chai 0 02 2 Nước lau sàn nhà 02 chai 0 02
  10. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết cho trẻ 3 – 4 tuổi ở trường mầm non 3 Chổi lau nhà 02 cái 01 01 4 Xà phòng rửa tay 04 bánh 0 04 5 Xà phòng giặt 01 túi 0 01 6 Nước rửa cốc uống 01 chai 0 01 sữa + Lớp có bảng tuyên truyền với phụ huynh. + Nhà vệ sinh xây dựng đảm bảo các điều kiện vệ sinh của học sinh: nam riêng, nữ riêng. + Có thùng chứa rác theo quy định, có hộp cứu thương. - Khảo sát vệ sinh môi trường: + Trong lớp có kho chứa đồ dùng, đồ chơi được sắp xếp gọn gàng. +Hệ thống cống rãnh dẫn thoát nước mưa, nước thải từ trường ra hệ thống cống chung do lâu năm nên đã xuống cấp trầm trọng gây ứ đọng nước thải ở xung quanh trường, lớp gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. *Kết quả: Qua việc khảo sát trên tôi thấy trường còn thiếu một số đồ dùng để phòng chống dịch bệnh như: Màn ngủ, tủ sấy khăn, cốc, bình ủ nước nóng,... nên tôi đã tham mưu với ban giám hiệu mua bổ sung đầy đủ các đồ dùng trang thiết bị phục vụ công tác chăm sóc vệ sinh và làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh cho trẻ trong trường mầm non. Ngoài ra tôi còn tham mưu với ban giám hiệu sửa chữa đường ống thoát nước ngầm và hệ thống cống rãnh để đảm bảo vệ sinh môi trường sạch sẽ để phòng chống dịch bệnh cho trẻ. 3. Xây dựng kế hoạch thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Kế hoạch có ý nghĩa quan trọng, nó là tập hợp các công việc được sắp xếp theo trình tự nhất định để đạt được kết quả tốt. Kế hoạch có tầm quan trọng đặc biệt, nó có tác dụng chỉ đường, dẫn lối cho ta thực hiện mọi công việc một cách khoa học, theo con đường đã định sẵn Để xây dựng được kế hoạch phòng chống dịch bệnh cụ thể, rõ ràng, đạt hiệu quả cao, tôi đã thực hiện một số cách làm như sau: - Nghiên cứu tình hình thực tế đưa ra nội dung công việc cụ thể phù hợp theo từng tháng để thực hiện cao - Nghiên cứu xây dựng kế hoạch dạy trẻ các kiến thức, kĩ năng vệ sinh để
  11. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết cho trẻ 3 – 4 tuổi ở trường mầm non phòng tránh dịch bệnh cho trẻ phù hợp với kiến thức của trẻ và các chủ đề trong năm học. * Kế hoạch thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm học 2015 - 2016 Thời Nội dung Người thực hiện Kết quả gian Tháng - Tham mưu Ban giám hiệu mua -Ban giám hiệu, - Đã được 9, 10, sắm, trang bị đồ dùng cá nhân giáo viên, ban phụ trang bị mua 11 của trẻ, đồ dùng vệ sinh còn huynh. sắm đồ dùng thiếu. đầy đủ. - Tham mưu Ban giám hiệu sửa - Ban giám hiệu, - Đã được sửa chữa hệ thống cống rãnh thoát giáo viên, ban phụ chữa. nước. huynh. - Thực hiện vệ sinh môi trường - Giáo viên, phụ - Đã thực hiện lớp học, đồ dùng đồ chơi bằng huynh. thường xuyên dung dịch cloraminB. tốt. - Lao động tổng vệ sinh toàn - Cô giáo, lao - Đã thực hiện trường, khơi thông cống rãnh công. tốt vào thứ 2 xung quanh trường, lớp. và thứ 6 hàng tuần. - Phun thuốc diệt muỗi, bọ gậy - Y tế, giáo viên. - Đã thực hiện trong lớp học và xung quanh khu ngày 7/9/05. trường học. - Xây dựng góc tuyên truyền của - Giáo viên. - Đã thực lớp về phòng chống dịch bệnh. hiện. Tháng - Phối hợp phụ huynh chăm sóc - Cô giáo, phụ - Đã thực hiện 12, 1, 2 sức khỏe trẻ khi thời tiết giao huynh. tốt. mùa. - Thực hiện vệ sinh môi trường - Giáo viên, phụ - Đã thực biện lớp học, đồ dùng đồ chơi bằng huynh. thường xuyên. dung dịch cloraminB. - Thông báo về tình hình dịch - Giáo viên, phụ - Đã thực hiện bệnh sốt xuất huyết tới 100% huynh. tốt. phụ huynh. - Phối hợp phụ huynh về cách - Giáo viên, phụ - Đã thực hiện thực hiện và phòng tránh dịch huynh. tốt.
  12. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết cho trẻ 3 – 4 tuổi ở trường mầm non bệnh sốt xuất huyết cho trẻ. - Phun thuốc diệt muỗi, bọ gậy - Y tế, giáo viên. - Đã thực hiện trong lớp và khu vực xung quanh ngày trường học. 16/12/15. - Phát tờ rơi tuyên truyền về dịch - Giáo viên. bệnh tới tất cả cộng đồng. - Đã thực hiện. Tháng - Phối hợp phụ huynh chăm sóc - Ban giám hiệu - Đã thực 3, 4, 5 sức khỏe cho trẻ trong thời tiết phối kết hợp với y hiện. mùa hè nắng nóng. tế. - Vệ sinh môi trường lớp học, đồ - Giáo viên, phụ - Đã thực hiện dùng đồ chơi bằng dung dịch huynh. thường xuyên. cloraminB. - Phối hợp với hội phụ nữ thôn, - Giáo viên, hội - Đã tham gia đoàn thanh niên xã làm tốt công phụ nữ, đoàn vào các ngày tác vệ sinh môi trường trên địa thanh niên. T7 và CN bàn xã. hàng tuần. - Phun thuốc diệt muỗi, bọ gậy. - Y tế, giáo viên. - Đã thực hiện trong lớp và khu vực xung quanh ngày 6/3/16. trường học.
  13. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết cho trẻ 3 – 4 tuổi ở trường mầm non * Kế hoạch dạy trẻ kiến thức, kĩ năng vệ sinh phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết thông qua các chủ đề: Tháng Chủ đề Nội dung giáo dục Người thực hiện - Dạy trẻ biết tự đi vệ sinh. - Giáo viên, trẻ. - Dạy trẻ biết tự rửa mặt. Trường mầm - Dạy biết rửa tay bằng xà - Phụ huynh, trẻ. 9 non phòng. - Giáo viên, trẻ. - Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ. - Dạy trẻ biết giữ gìn các bộ - Giáo viên, trẻ. phận cơ thể sạch sẽ. - Dạy trẻ biết thay quần áo, tắm - Giáo viên, trẻ, rửa hàng ngày để có sức khỏe phụ huynh. 10, 11 Bé và gia đình tốt. - Giáo viện, trẻ. - Dạy trẻ phải rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. - Trẻ thực hiện - Giáo dục trẻ khi ngủ phải nằm trong màn tránh muỗi đốt. - Dạy trẻ nhận biết và tránh xa - Giáo viên, trẻ. các loài vật, côn trùng có hại cho Thế giới động 11, 12 sức khỏe trẻ: Con muỗi. vật - Giáo dục trẻ mặc quần áo dài, - Trẻ thực hiện. chơi chỗ sáng tránh muỗi đốt. - Dạy trẻ biết lợi ích của cây - Giáo viên, trẻ. xanh đối với môi trường, con ngừơi. - Phụ huynh, trẻ. Thế giới thực - Dạy trẻ khi ăn phải dùng thìa 1, 2 vật để đảm bảo vệ sinh. - Trẻ thực hiện. - Giáo dục trẻ biết ăn đủ các chất dinh dưỡng để giúp cơ thể khỏe mạnh phòng tránh các bệnh. - Dạy trẻ khi đi ra đường phải - Giáo viên, trẻ. đeo khẩu trang, mũ, kính để bảo Phương tiện 2, 3 vệ sức khỏe. giao thông - Giáo dục trẻ khi ra đường phải - Phụ huynh, trẻ. có người lớn dắt tay.
  14. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết cho trẻ 3 – 4 tuổi ở trường mầm non - Dạy trẻ biết lợi ích của nước - Giáo viên, trẻ. đối với sự sống của con người. Nước và các - Dạy trẻ biết uống nước sạch đã - Giáo viên, phụ 4 hiện tượng tự đun sôi để bảo vệ sức khỏe huynh và trẻ. nhiên - Giáo dục biết tiết kiệm điện, - Trẻ thực hiện. nước. - Dạy trẻ kính yêu Bác Hồ, biết - Giáo viên, phụ quan tâm đến cảnh đẹp, lễ hội huynh và trẻ. Quê hương – của quê hương, đất nước. 5 Đất nước – - Giáo dục trẻ biết bảo vệ, giữ Bác Hồ gìn vệ sinh môi trường tại nơi - Trẻ thực hiện. công cộng: Không vứt rác bừa bãi * Kết quả: - Trên cơ sở kế hoạch thực hiện đã đề ra, tôi đã chuẩn bị được đầy đủ các cơ sở vật chất, có kế hoạch dạy trẻ kiến thức, kĩ năng vệ sinh phòng tránh dịch bệnh. Kế hoạch đề ra cụ thể, chi tiết giúp tôi thực hiện tốt công việc một cách thuận lợi, dễ dàng đạt hiệu quả cao. 4. Thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, đồ dùng cá nhân trẻ: a. Thực hiện công tác vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp học: Môi trường là tập hợp tất cả các yếu tố tự nhiên và xã hội bao quanh con người, ảnh hưởng tới con người và tác động đến các hoạt động sống của con người như: không khí, nước, độ ẩm, sinh vật, nước, đất, đá,…Những yếu tố này đều có thể trực tiếp hoặc gián tiếp gây bệnh cho con người. Nguồn nước bẩn, những nơi ứ đọng nước là nơi cư trú cho bọ gậy, các loài muỗi truyền bệnh, chúng là nguyên nhân khiến dịch bệnh bùng phát, có thể khiến cho con người mắc các bệnh dịch tả, bệnh đau mắt đỏ, các bệnh ngoài da,... Trong trường, lớp mầm non, công tác vệ sinh môi trường, là việc làm thường xuyên và có kế hoạch. Nhưng trong thực tế, việc thực hiện công tác vệ sinh ở trường lớp tôi còn bị cắt xén chưa thực hiện thường xuyên. Lý do: Trước đây, vì tình trạng thiếu nước sạch diễn ra thường xuyên và đường thoát nước ngầm nhà vệ sinh thì hay bị tắc, không thông thoát nên việc thực hiện vệ sinh môi trường lớp chưa thực hiện tốt. Ngay từ đầu năm học 2015- 2016, tôi đã tham mưu với ban giám hiệu nhà trường sửa chữa hệ thống thoát nước nhà vệ sinh và vấn đề cung cấp nước sạch cho lớp. Khi lớp đã được đầu tư sửa chữa nhà vệ sinh và có đủ nước sạch để phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày thì
  15. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết cho trẻ 3 – 4 tuổi ở trường mầm non tôi đã chú ý đến việc sử dụng nguồn nước sạch để làm công tác vệ sinh môi trường lớp học được tốt. Tôi đã thường xuyên thực hiện công tác vệ sinh môi trường lớp học như sau: *Cách làm: + Vệ sinh lớp học 3 lần trong 1 ngày: lần 1 trước giờ đón trẻ và 2 lần sau bữa ăn bằng nước lau sàn nhà Sunlight. Thời điểm khi có dịch bệnh thì lau sàn nhà bằng dung dịch khử trùng cloramin B 2%. Đặc biệt, khi có trẻ nôn ói thì lau bằng chổi lau khác, giặt sạch sẽ bằng xà phòng và phơi khô nhưng tuyệt đối không dùng để lau các khu vực khác. Trong thời gian có dịch bệnh xảy ra, phải thực hiện vệ sinh: + Lau nhà, tẩy rửa nhà vệ sinh bằng dung dịch cloramin B 2%. + Thùng đựng rác của lớp có nắp đậy và được vệ sinh hàng ngày. Tôi luôn nhắc nhở trẻ không vứt rác bừa bãi mà bỏ rác vào thùng đựng rác đúng nơi quy địnhđể giữ gìn vệ sinh chung của lớp. + Mỗi tuần tổng vệ sinh toàn bộ phòng lớp học của trẻ như: quét mạng nhện, lau cửa kính, bóng đèn, quạt trần sạch sẽ, giặt chăn, chiếu bằng xà phòng. Nhà vệ sinh thường xuyên tẩy rửa bằng nước tẩy rửa Gift để đảm bảo vệ sinh tránh mùi hôi và muỗi. Luôn đảm bảo nhà vệ sinh khô ráo sạch sẽ, không cho loại muỗi cư trú và sinh sống. + Cuối tuần, tôi cùng các giáo viên và nhân viên trong trường tổng vệ sinh chung toàn trường, khơi thông cống rãnh, làm cỏ, quét sạch xung quanh sân trường tránh ẩm, muỗi; vệ sinh đồ chơi ngoài trời bằng xà phòng sạch sẽ và đảm bảo an toàn cho trẻ khi chơi. + Ngoài ra, tôi còn tham mưu với ban giám hiệu nhà trường kết hợp với y tế phun thuốc diệt muỗi 1 năm 2 lần vào tháng 10 và tháng 3 để phòng tránh dịch bệnh sốt xuất huyết. Phun thuốc diệt khuẩn theo từng thời điểm để phòng tránh dịch bệnh tại thời điểm đó như: Dịch sởi, sốt xuất huyết,.... *Kết quả: Với cách làm như tôi đã nêu trên thì môi trường trong và lớp học đã được vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an toàncho trẻ sinh hoạt trong suốt thời gian trẻ hoạt động ở trường, lớp. b. Vệ sinh đồ dùng cá nhân trẻ. Hiện nay, có rất nhiều các dịch bệnh đang xảy ra và đối tượng cần quan tâm nhất chính là các bé ở lứa tuổi mầm non. Chính vì vậy, để phòng chống dịch bệnh cho trẻ đạt hiệu quả cao thì việc làm tốt công tác vệ sinh đồ dùng cá nhân cho trẻ là việc làm cần thiết và không thể thiếu. Là một giáo viên trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho trẻ hàng ngày chính vì vậy tôi đã thường xuyên sử dụng nguồn nước sạch để vệ sinh đồ dùng cá nhân trẻ.
  16. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết cho trẻ 3 – 4 tuổi ở trường mầm non *Cách làm: + Vệ sinh đồ dùng: mỗi trẻ được sử dụng 1 bát, 1thìa, 1cốc và khăn mặt theo ký hiệu riêng, đảm bảo sạch sẽ, hợp vệ sinh, an toàn.Hàng ngày các cô nuôi tráng bát và thìa bằng nước đun xôi vào buổi sáng và cho vào tủ sấy khô. Giặt khăn mặt của trẻ hàng ngày bằng xà phòng và phơi nắng vào mùa hè, mùa đông sấy khô, luộc khăn 2 lần trong tuần vào buổi chiều thứ 3 và thứ 5.Luộc cốc uống nước vào các buổi sáng và rửa cốc bằng nước rửa bát Sunlight sau khi trẻ uống sữa. + Giá đựng đồ dùng và đồ chơi của trẻ được lau rửa bằng xà phòng sạch sẽ hàng tuần theo lịch, được sắp xếp gọn gàng ngăn nắp. + Bàn, ghế ngồi học của trẻ được lau thường xuyên sạch sẽ. + Trong thời gian có dịch bệnh thì dùng dung dịch cloramin B lau rửa đồ dùng và đồ chơi của trẻ hàng ngày và được phơi khô. Ví dụ: Tôi đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác vệ sinh môi trường và vệ sinh đồ dùng cá nhân của trẻ như sau: Thời gian Sáng Chiều Ghi chú Thứ - Rèn trẻ kỹ năng rửa tay, - Trong thời điểm có - Luộc cốc. lau mặt, lấy khăn theo kí dịch bệnh thì dùng Thứ 2 - Lau rửa tủ hiệu riêng. dung dịch khử trùng cốc. - Vệ sinh đồ dùng, đồ chơi. để lau. - Luộc cốc. - Luộc khăn. Thứ 3 - Lau cửa sổ và cửa lớp học - Cô bao quát và nhắc nhở trẻ thực hiện - Rèn trẻ lấy cốc có kí hiệu - Cô bao quát và nhắc - Luộc cốc. riêng. nhở trẻ thực hiện. Thứ 4 - Rèn trẻ kỹ năng súc miệng bằng nước muối. - Luộc khăn. - Quét mạng nhện, lau cửa - Luộc cốc. sổ và cửa lớp học. Thứ 5 - Cô và trẻ cùng làm vệ - Cô cùng trẻ thực sinh đồ dùng, đồ chơi trong hiện vệ sinh lớp học. lớp học. Thứ 6 - Luộc cốc. - Cùng toàn trường vệ sinh - Duy trì thực hiện quét dọn sân trường, lau hàng tuần để tạo môi rửa đồ chơi ngoài trời, dọn trường sạch đảm bảo
  17. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết cho trẻ 3 – 4 tuổi ở trường mầm non cỏ khu vực trước và sau sức khỏe khi trẻ tới lớp học. trường, tới lớp. *Kết quả: Với cách làm như trên, lớp tôi đã duy trì được việc thực hiện nề nếp vệ sinh môi trường, vệ sinh đồ dùng cá nhân trẻ thường xuyên và đạt hiệu quả. Tạo được môi trường học tập cho trẻ sạch sẽ, an toàn và không có dịch bệnh xảy ra. 5. Cung cấp kiến thức, kĩ năng vệ sinh cá nhân cho trẻ để phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết thông qua các hoạt động trong ngày: Như chúng ta đã biết đối với trẻ 3 - 4 tuổi tất cả những gì xung quanh trẻ đều hấp dẫn, trẻ tích cực tham gia các hoạt động với đồ dùng, đồ chơi, chơi với cát, nước,…Tuy nhiên trẻ chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ vì khi ở nhà bố mẹ nghĩ trẻ còn nhỏ nên chiều chuộng không để cho trẻ tự làm những việc đơn giản, nhẹ nhàng như: Tự xúc cơm ăn, rửa mặt, rửa tay, tự mặc quần áo,... Chính vì vậy, trẻ chưa có kiến thức, kỹ năng về vệ sinh cá nhân và giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Đối với trẻ mầm non thì mọi sự việc khiến trẻ rất nhanh nhớ nhưng lại cũng nhanh quên. Do vậy, để cho việc vệ sinh cá nhân trở thành thói quen vệ sinh cho trẻ cần đảm bảo các điều kiện như: Trẻ phải được thực hiện các hành động vệ sinh trong cuộc sống hàng ngày, trong quá trình thực hiện, phải kiểm tra thực hiện của trẻ và dạy trẻ tự kiểm tra hành động của trẻ. Chính vì vậy, để hình thành những thói quen vệ sinh cá nhân cho trẻ một cách thường xuyên tôi đã giúp trẻ hiểu được vì sao phải vệ sinh cá nhân và vệ sinh như thế nào cho đúng thông qua các hoạt động trong ngày của trẻ. *Cách làm: a.Trong các giờ hoạt động học: - Môn khám phá khoa học: Khám phá về: Con muỗi. Tôi cho trẻ khám phá về đặc điểm, nơi sống, tác hại của loài muỗi đối với sức khỏe con người để từ đó giáo dục trẻ biết tự bảo vệ cơ thể mình khỏi bị muỗi đốt truyền bệnh như: Ngủ có màn che, không chơi ở nơi tối tăm, nơi vệ sinh không được sạch sẽ,… Ngoài hoạt động trên trong những giờ hoạt động khác: Qua các tranh ảnh kết hợp lồng ghép giáo dục trẻ phải biết giữ gìn lớp học, trường học, nhà ở của mình luôn sạch sẽ, không vứt rác bừa bãi để đảm bảo vệ sinh môi trường sạch sẽ, phòng chống dịch bệnh xảy ra ở lớp cũng như tại nhà.
  18. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết cho trẻ 3 – 4 tuổi ở trường mầm non b. Hoạt động tổ chức cho trẻ dạo chơi trong sân trường: - Khi trẻ đi dạo chơi ngoài sân trường, trẻ được tiếp xúc với không khí, thiên nhiên, với đồ chơi ngoài trời nên trẻ rất thích thú. Trẻ thường lăn lê, bò, trèo khiến cơ thể nóng lên là điều kiện thích hợp thu hút muỗi đốt truyền bệnh rất dễ dàng. Vì vậy hàng ngày trước khi cho trẻ ra chơi ngoài trời, tôi thường dặn dò trẻ khi chơi phải đoàn kết với bạn chơi, giữ gìn chân tay, quần áo sạch sẽ, tránh xa nơi bụi cây để tránh muỗi đốt. Khi trẻ chơi, các cô bao quát, nhắc nhở trẻ kịp thời. Sau khi kết thúc hoạt động ngoài trời, cho trẻ xếp hàng rửa tay thật sạch rồi vào lớp. c. Hoạt động góc: Với trẻ hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo, trẻ học mà chơi, chơi mà học. Chính vì lí do đó mà tôi đưa cả những nội dung về giáo dục phòng chống dịch bệnh vào cung cấp cho trẻ thông qua các buổi chơi. Ở góc chơi phân vai gia đình, tôi hướng dẫn trẻ thể hiện vai mẹ chăm sóc con như: Mắc màn cho con khi ngủ, tắm, rửa mặt, rửa tay cho con. Góc học tập tôi làm các bức tranh vẽ những hành động đúng và hành động sai về việc phòng chống bệnh dịch như: Ngủ có màn che, quét dọn vệ sinh lớp, che miệng khi hắt xì, không chơi chỗ tối, nơi vệ sinh không sạch sẽ,…rồi yêu cầu trẻ để mặt cười vào dưới những hình ảnh đúng. d. Giờ ăn trưa: - Khi trẻ vào bàn ngồi chuẩn bị đến giờ ăn. Cô trò chuyện với trẻ: + Trước khi ăn các con phải làm gì? + Vì sao phải lau mặt, rửa tay? + Trong khi ăn cơm các con phải ăn như thế nào? Ăn cơm xong phải làm gì? Cô cho trẻ làm động tác mô phỏng rửa tay, rửa mặt trước khi ăn, lau miệng khi ăn xong. Cô mời từng bàn đi rửa tay và rửa mặt. Khi trẻ thực hiện, cô bao quát và nhắc nhở trẻ thực hiện vệ sinh đúng cách. e. Sinh hoạt chiều: Hàng tuần vào các buổi chiều thứ 2 tôi đã xây dựng kế hoạch giáo dục trẻ ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân để phòng tránh dịch bệnh. Đây là hoạt động cụ thể để tôi cung cấp kiến thức rèn cho trẻ các thói quen giữ gìn vệ sinh đúng cách. Ví dụ: Rèn kỹ năng rửa tay đúng cách bằng xà phòng.
  19. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết cho trẻ 3 – 4 tuổi ở trường mầm non Trong vệ sinh thân thể, rửa tay bằng xà phòng có ý nghĩa rất lớn giúp phòng chống dịch bệnh. Vì vậy tôi thường xuyên rèn trẻ kỹ năng rửa tay bằng xà phòng. Trước khi tổ chức cho trẻ rửa tay cô cần chuẩn bị: + Thùng đựng nước sạch có vòi. + Xô đựng nước bẩn. + 1 túi lưới đựng bánh xà phòng. + Khăn lau tay. + Khăn lau khô để dưới chân trẻ đứng. - Đầu tiên tôi trò chuyện cùng trẻ, đưa ra những câu hỏi để trẻ trả lời như: + Khi nào các con phải rửa tay? + Rửa tay để làm gì? + Cách rửa tay như thế nào? Dựa vào những câu trả lời của trẻ tôi đưa ra nội dung giáo dục trẻ: Rửa tay để tay sạch và chống dich bệnh, nếu tay bẩn khi đưa lên mắt sẽ bị đau mắt, cho vào miệng sẽ bị vi trùng và giun sán vào bụng, các con sẽbị đau bụng, ỉa chảy,...Khi rửa tay phải rửa tay đúng cách, rửa sạch xà phòng, biết tiết kiệm nước. Cô giới thiệu các bước rửa tay và cô làm mẫu cho trẻ quan sát theo các bước. Qui trình rửa tay sạch: Gồm 6 bước. - Bước 1: Làm ướt 2 bàn tay bằng nước sạch, xoa xà phòng vào lòng bàn tay, chà xát hai lòng bàn tay vào nhau. - Bước 2: Dùng bàn tay của tay này rửa cổ tay của tay kia và ngược lại. - Bước 3: Dùng lòng bàn tay này chà xát lên mu bàn tay kia và ngược lại. - Bước 4: Dùng ngón tay của bàn tay này miết vào kẽ giữa các ngón tay của bàn tay kia và ngược lại. - Bước 5: Chụm 5 đầu ngón tay của tay này cọ vào lòng bàn tay của tay kia bằng cách xoay đi, xoay lại. - Bước 6: Xả cho tay sạch hết xà phòng dưới nguồn nước sạch, lau khô tay bằng khăn khô. Cô cho trẻ làm các động tác mô phỏng rửa tay trên lớp 2 - 3 lần. Cho các tổ, nhóm, cá nhân thi đua. Cho trẻ quan sát nhận xét. Sau khi trẻ làm tốt các động tác mô phỏng rửa tay, cô cho từng nhóm trẻ lên thực hiện các bước rửa tay bằng xà phòng. Cô quan sát và động viên, nhắc nhở trẻ làm đúng các thao tác như đã hướng dẫn. Lưu ý: khi trẻ thực hiện cô thường xuyên khen động viên trẻ để trẻ mau tiến bộ. Cô hướng dẫn lại cho những trẻ có kỹ năng yếu. Các dụng cụ vệ sinh phải để đúng nơi quy định, thuận tiện và đảm bảo an toàn cho trẻ.
  20. Một số biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết cho trẻ 3 – 4 tuổi ở trường mầm non *Kết quả: Với cách làm như trên đã giúp 100% trẻ lớp tôi có kỹ năng vệ sinh cá nhân tốt về phòng tránh dịch bệnh. 6. Làm tốt công tác quản lý học sinh: Sức khỏe là vốn quý của con người, nhất đối với trẻ mầm non, cơ thể trẻ còn non nớt nên sức khỏe lại càng quan trọng hơn. Trẻ có khoẻ thì học hành mới tốt, bố mẹ mới yên tâm gửi các cháu để công tác. Trường học cần có một môi trường an toàn cho trẻ sống, vui chơi mà không có các nguy cơ xảy ra tai nạn, nơi đó trẻ khoẻ mạnh, sức đề kháng cao giúp trẻ phòng tránh được mọi bệnh tật. Còn ngược lại, nếu trẻ không có sức khỏe thì trẻ sẽ dễ mắc các bệnh dịch. Chính vì vậy, tôi đã thường xuyên theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho trẻ bằng các cách sau: *Cách làm: + Hàng ngày theo dõi sức khoẻ của trẻ từ khi trẻ đến lớp đến khi trả trẻ. Khi chuyển mùa, khí hậu thay đổi phải chú ý để có biện pháp phòng ngừa một số bệnh khi thời tiết chuyển mùa: hô hấp, viêm phổi bằng cách điều chỉnh quạt, cởi áo và mặc áo cho trẻ khi cần thiết. Ghi sổ nhật ký sức khoẻ hàng ngày xem trẻ có biểu hiện gì đặc biệt trong ngày không.Nếu có tôi sẽ tìm cách xử trí kịp thời và ghi chép vào sổ nhật ký của lớp, tiếp đó tôi báo với nhân viên y tế và đưa trẻ lên phòng y tế nghỉ ngơi và theo dõi. Sau đó tôi thông báo với phụ huynh để phụ huynh nắm được tình trạng sức khỏe của con mình và theo dõi trẻ ở nhà Ví dụ: Trong giờ chơi tôi thấy trẻ không chơi ( mọi ngày trẻ rất hiếu động) tôi lại gần trẻ hỏi xem trẻ làm sao? Có đau ở đâu không? Tôi sờ trán trẻ xem có sốt không? Sau đó lấy nhiệt kế đo, nếu trẻ sốt thì trước tiên tôi lấy khăn ấm trườm cho trẻ để trẻ bớt sốt. Để trẻ nằm nghỉ và đi báo cho nhân viên y tế biết, đưa trẻ lên phòng y tế để nhân viên y tế theo dõi và tiếp đó tôi sẽ báo cho phụ huynh biết để phụ huynh ra đón con về và tiếp tục theo dõi ở nhà xem trẻ có mắc bệnh truyền nhiễm hay không. + Tổ chức tốt các bữa ăn trong ngày ở trường cho trẻ để nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ giúp trẻ tăng cường sức đề kháng.Vì chế độ ăn uống có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của con người, chất dinh dưỡng là yếu tố quyết định đến sức khỏe. Chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng là bữa ăn có đủ các thành phần dinh dưỡng cả về số lượng và chất lượng sẽ giúp trẻ có một sức khoẻ tốt. + Đối với những trẻ suy sinh dưỡng, thấp còi, tôi thường xuyên động viên, khích lê và xúc cho trẻ ăn hết suất để trẻ có thể tăng cân. Ngoài ra tôi còn phối hợp với phụ huynh để có chế độ ăn riêng cho trẻ (bổ sung sữa, thức ăn giàu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2