intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi trong trường mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

37
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung đề tài được viết trên tinh thần tổng hợp những kinh nghiệm của bản thân, chủ yếu là những giải pháp phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong lớp tôi đang giảng dạy nói riêng và trong toàn trường mầm non nói chung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi trong trường mầm non

  1. 1. Phân m ̀ ở đâu ̀ 1.1. Lí do chọn đề tài. Như  chúng ta đã biết, hiện nay tai nạn thương tích của trẻ  em đang là mối   quan tâm lớn của xã hội. Tỉ lệ thương tật và tỉ lệ  tử vong ở trẻ  em cao do những   tai nạn đã trở  thành một vấn đề  lớn của cộng đồng, đe dọa sự  phát triển và sự  sống còn của trẻ em. Tai nạn thương tích có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực sâu sắc  về mặt tình cảm và xã hội đối với cộng đồng, gây ra thương tật vĩnh viễn đối với  trẻ. Tai nạn thương tích của trẻ cũng ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế và chất   lượng nguồn lao động tiềm năng tương lai của nước nhà. Trẻ em ở lứa tuổi mầm   non là giai đoạn phát triển nhanh, mạnh mẽ về thể lực và trí lực cũng như toàn bộ  cơ thể. Đó là giai đoạn khám phá, trải nghiệm, hình thành những kỹ năng cần thiết   cho cả cuộc đời, vì vậy trẻ rất hiếu động và luôn có sự  mày mò trong cuộc sống   hằng ngày, chính khả năng hiếu động, tính tự  tin và tò mò trong khi trẻ  hoàn toàn   chưa có kinh nghiệm trong việc tự  phòng tránh tai nạn và đảm bảo an toàn cho   chính mình sẽ dẫn tới việc trẻ bị tai nạn bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, cách chăm sóc, giáo dục trẻ không đúng hoặc không có phương  pháp hợp lý cũng dẫn tới các ảnh hưởng về tâm lý, gây ra các tai nạn về tinh thần  đối với trẻ. Vì thế việc đảm bảo an toàn chăm sóc sức khỏe cho trẻ là một trong   những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non. Mà người trực tiếp thực hiện  nhiệm vụ này hơn ai hết chính là những giáo viên mầm non.   Hơn nữa, thời gian trẻ ở trường mầm non còn nhiều hơn thời gian trẻ ở nhà  với gia đình. Trẻ có được an toàn, tránh được các tai nạn thương tích và phát triển   toàn diện hay không là phụ  thuộc rất nhiều vào các điều kiện phục vụ  và ý thức  trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của các trường Mầm non.   Bởi vì lứa tuổi mầm non là lứa tuổi kỳ  diệu, trẻ  vô cùng hiếu động, tò mò, ham   hiểu biết và luôn sử dụng mọi giác quan để  khám phá thế giới xung quanh trẻ. Ở  lứa tuổi này trẻ còn quá non nớt để tự bảo vệ mình, nên các nguy cơ xảy ra tai nạn   với trẻ là rất cao, nếu như thiếu sự quan tâm, định hướng đúng đắn của người lớn  hoặc các điều kiện cơ  sở  vật chất để  chăm sóc giáo dục trẻ  không đảm bảo an   toàn. Tuy nhiên phần lớn các tai nạn đều có thể phòng tránh được nếu cha, mẹ, cô  1
  2. giáo và mọi người trong cộng đồng xác định được căn nguyên, nâng cao nhận thức,   xây dựng cộng đồng an toàn cho trẻ. Hiểu được tầm quan trọng của vấn đề  tôi đã đầu tư  suy nghĩ để  tìm ra  những giải pháp phù hợp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục an toàn  phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ  trong lớp tôi phụ  trách nói riêng và toàn   trường nói chung.  Từ các cơ sở nêu trên, cho thấy tính cấp bách và tầm quan trọng của vấn đề  phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non là vô cùng cần thiết.  Trong quá trình công tác, cá nhân tôi đã cố  gắng tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi bạn  bè, đồng nghiệp để  nâng cao kiến thức và phương pháp giảng dạy, đồng thời  mạnh dạn nghiên cứu và sử  dụng “Một số  biện pháp phòng tránh tai nạn thương   tích cho trẻ mẫu giáo 4­5 tuổi trong trường mầm non”. 1.2. Điểm mới cua đê tai. ̉ ̀ ̀   Trên thực tế nhiều đồng nghiệp đang chú trọng quan tâm nhiều đến các nội   dung, hoạt động chuyên môn giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm, chưa thực sự  chú ý  quan tâm đến sự an toàn tai nạn thương tích cho trẻ ở trường mầm non.  Điểm mới của đề  tài: Tôi đã sử dụng một số biện pháp mới có tính khả thi  cao, phù hợp với tình hình của lớp, trường, tác động có hiệu quả rất lớn về sự an   toàn cho trẻ. Với đặc điểm tâm sinh lý và sức đề  kháng còn yếu, khả  năng tư  duy, ghi  nhớ  đang phát triển không bền vững. Vì vậy phòng tránh tai nạn thương tích cho  trẻ  cần được thực hiện trong xây dựng và sử  dụng môi trường giáo dục; Phòng  tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong tổ chức hoạt động học, hoạt động vui chơi   cho trẻ; Phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ  trong hợp tác với cha mẹ  trong  việc chăm sóc giáo dục trẻ. Vì thế  qua đề  tài này tôi muốn đề  xuất một số  kinh   nghiệm để góp phần trong việc phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ tại trường  mầm non nơi tôi đang công tác.  1.3. Pham vi ap dung c ̣ ́ ̣ ủa đề tài. Với đề tài này, tôi đã áp dụng tại lớp học nơi tôi công tác để phòng tránh tai  nạn thương tích cho trẻ trong lớp tôi đang giảng dạy nói riêng và trong toàn trường   2
  3. mầm non nói chung trong năm học 2019­2020. Đề tài này có thể áp dụng rộng rãi,   có hiệu quả  đối với các trường mầm non trên địa bàn huyện, tỉnh nói riêng và có  thể áp dụng rộng rãi trên toàn quốc. Nội dung đề  tài được viết trên tinh thần tổng hợp những kinh nghiệm của  bản thân, chủ yếu là những giải pháp phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong   lớp tôi đang giảng dạy nói riêng và trong toàn trường mầm non nói chung.         2. Phân nôi dung ̀ ̣ 2.1. Thực trạng nội dung cần nghiên cứu. Quá trình thực hiện đề  tài tại đơn vị, tôi nhận thấy có được những thuận lợi  và gặp phải một số khó khăn sau: 2.1.1. Thuận lợi.  Ban giám hiệu rất quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho cán  bộ, giáo viên, học sinh trong trường, chú trọng tạo mọi điều kiện để công tác y tế  học đường được hoạt động tốt. Trường đã thành lập ban chăm sóc sức khỏe và ban chỉ đạo xây dựng trường  học an toàn và phòng chống tai nạn thương tích ổn định đi vào hoạt động tốt. Trường đã có nhân viên y tế chuyên biệt. Trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Trung tâm y  tế huyện, địa phương và phòng giáo dục đào tạo Lệ  Thủy trong việc phòng tránh   tai nạn thương tích cho trẻ. Nhà trường luôn chăm lo điều kiện làm việc cũng như  đời sống tinh thần  cho đội ngũ: tăng trưởng cơ sở vật chất hàng năm, bổ sung thay thế các trang thiết  bị đồ dùng dạy học. Lớp học thoáng mát đảm bảo cho trẻ vui chơi và học tập.  Các bậc phụ huynh có trình độ  nhận thức cao, có sự  phối hợp chặt chẽ với  nhà trường và giáo viên trong lớp về việc thống nhất các biện pháp chăm sóc giáo   dục trẻ, tích cực ủng hộ nhà trường về tinh thần và cơ sở vật chất. 2.1.2. Khó khăn. 3
  4. Trẻ đông, lớp học, sân bãi chật hẹp nên việc xảy ra tai nạn thương tích cho  trẻ là không thể không tránh khỏi. Trẻ   ở  độ  tuổi này chưa ý thức được nguy cơ  các tai nạn xảy ra, trẻ  hiếu   động, đùa nghịch, sức đề kháng còn yếu nên nguy cơ dẫn đến tai nạn thương tích  là rất cao. 2.1.3. Nguyên nhân của thực trạng trên. Qua tìm hiểu thực tế ở lớp, bản thân tôi nhận thấy sở dĩ có thực trạng trên  là do một số nguyên nhân sau: Trẻ  nhỏ  không có kỷ  năng tự  phòng tránh tai nạn thương tích, chưa biết  tránh xa các nơi nguy hiểm... Một số  khu vực lớp khi xây dựng chưa phù hợp với độ  tuổi, nhà vệ  sinh  chưa có chỗ  thoát nước nhanh dễ  dàng, phòng kho còn chật hẹp, đồ  dùng nhiều,  chất cao dễ gây nguy hiểm. 2.1.4. Điều tra thực tiễn. Một số  trẻ  hiếu động chưa điều chỉnh được hành vi đúng sai có thể   ảnh   hưởng đến sức khỏe như: Chạy nhảy, nghịch với các dị  vật, nước, đá, sỏi...Đó   cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tai nạn thương tích cho trẻ: 35% đạt yêu cầu.  Xuất phát từ tình hình thực tiễn trên, để công tác phòng tránh tai nạn thương  tích cho trẻ một cách hiệu quả và có tính bền vững. Với trách nhiệm của một giáo   viên bản thân thấy được vai trò to lớn của việc phòng tránh tai nạn thương tích ở  trong lớp nói riêng và nhà trường nói chung vô cùng quan trọng đối với người làm  công tác giáo dục và đặc biệt rất quan trọng đối với trẻ. Và đây cũng chính là động  lực để giúp tôi suy nghĩ, trăn trở, nghiên cứu, tìm tòi thử nghiệm các biện pháp chỉ  đạo nhằm hạn chế tai nạn thương tích cho trẻ  trong lớp học và trường mầm non  nơi tôi công tác góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ xứng đáng là   địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh trong và ngoài địa bàn. 2.2 Các giải pháp. Trong quá trình thực hiện đề tài để công tác phòng tránh tai nạn thương tích  ở  lớp tôi đem lại hiệu quả  thì đòi hỏi phải có thời gian nhất định không dễ  dàng  ngày một ngày hai mà đạt được. Song qua thời gian thực hiện đã có kết quả  khả  4
  5. quan. Sau đây là những biện pháp mà bản thân đã lựa chọn áp dụng và đưa ra thực   nghiệm. 2.2.1. Tích cực tự  bồi dưỡng nâng cao nhận thức nghiệp vụ  sư  phạm   về việc phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ trường mầm non. Bản thân tôi là giáo viên mầm non trực tiếp đứng lớp nên việc chăm sóc và   đảm bảo an toàn cho trẻ trong lớp rất quan trọng. Nhận thấy tầm quan trọng của  việc đảm bảo an toàn cho trẻ trong lớp, tôi không ngừng học tập nâng cao trình độ  chuyên môn   nghiệp vụ, nắm vững kiến thức, kỹ  năng phòng, chống xử  lý tình  huống tai nạn xảy ra với trẻ. Tôi bam vao kê hoach cua Nhà tr ́ ̀ ́ ̣ ̉ ường đê lên kê hoach ̉ ́ ̣   cụ   thể   cho   tưng ́  Tìm   hiểu   kỹ   và   nắm   vững   Thông   tư   số   13/2010/TT­  ̀   thang. BGD&ĐT về  thực hiện phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ   ở  trường mầm   non. Nội dung phòng chống tai nạn thương tích là nội dung tích hợp, lồng ghép nên  ngoài những nội dung, kiến thức nắm được thông qua tập huấn bồi dưỡng của nhà  trường, bản thân tôi cũng tích cực tìm hiểu thêm qua tài liệu có liên quan đến xây  dựng môi trường an toàn, phòng, chống, xử  trí tai nạn thương tích thường gặp,  tham khảo tài liệu Trung tâm y tế, các văn bản chỉ  đạo của ngành, viết tuyên  truyền phòng, tránh dịch bệnh, tự  nghiên cứu học tập, tham gia các buổi tọa đàm  nội dung quy chế  xây dựng trường học an toàn trong nhà trường, đưa ra các tình   huống tai nạn thương tích từ đơn giản đến phức tạp thường xảy ra ở trường mầm  non để nghiên cứu, suy nghĩ, trao đổi rút kinh nghiệm, tìm hướng giải quyết. Có rất nhiều nội dung và biện pháp về  phòng tránh tai nạn thương tích mà   tôi đã tìm hiểu, sưu tầm, lồng ghép thực hiện trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ  đạt hiệu quả tốt.  Ví dụ:  * Một số nội dung về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ: + Bỏng: Là tổn thương một hoặc nhiều lớp tế bào da khi tiếp xúc với chất   lỏng nóng, lửa, các TNTT da do các tia cực tím, phóng xạ, điện, chất hóa học, hoặc  tổn thương phổi do khói xộc vào. + Tai nạn thương tích do giao thông: là những trường hợp xảy ra do sự va   chạm, nằm ngoài ý muốn chủ quan của con người, do nhiều yếu tố khách quan và  chủ quan người tham gia giao thông gây nên… 5
  6. + Đuối nước: Là những trường hợp tai nạn thương tích xảy ra do bị chìm   trong chất lỏng (nước, xăng, dầu) dẫn đến ngạt do thiếu Oxy hoặc ngừng tim dẫn  đến tử vong trong 24 giờ hoặc dẫn đến các biến chứng khác. + Động vật cắn: Chấn thương do động vật cắn, húc, đâm phải... + Ngộ  độc: Là những trường hợp do hít vào, ăn vào, tiêm vào cơ  thể  các   loại độc tố dẫn đến tử vong hoặc ngộ độc cần có chăm sóc của y tế (do thuốc, do   hóa chất). + Ngã: Là tai nạn thương tích do ngã, rơi từ trên cao xuống. + Máy móc: là tai nạn do tiếp xúc với vận hành của máy móc. + Bạo lực: là hành động dùng vũ lực hăm dọa, hoặc đánh người của nhóm   người, cộng đồng khác gây tai nạn thương tích có thể tử vong, tổn thương.    * Một số biện pháp phòng tránh hạn chế tai nạn thương tích cho trẻ.  +  Phòng   tránh   trẻ   ngã:  Củng   cố   cơ   sở   vật   chất   của   trường,   cụ   thể:             Sân trường cần bằng phẳng và không bị trơn trượt. Cửa sổ, hành lang, lan   can phải đảm bảo. Không cho trẻ  học và chơi gần những lớp học không an toàn   như  tường nhà, mái ngói, cột nhà cũ có nguy cơ  sập xuống. Đồng thời phải cho  sửa chữa kịp thời. Những cây ở  sân trường cần có rào chắn để  trẻ  không leo trèo  được. Bàn ghế hỏng, không chắc chắn phải được sửa chữa ngay, đồ dùng đồ chơi   phải đảm bảo an toàn. + Phòng ngừa đánh nhau, bạo lực trong trường học : Giáo dục ý thức cho trẻ  không được đánh nhau trong, lớp trường. Không cho trẻ mang đến trường các vật  sắc nhọn, đồ chơi nguy hiểm đến trẻ. Xây dựng lớp nề nếp, giờ nào việc ấy, đoàn  kết và bao quát trẻ tốt. +  Phòng ngừa tai nạn giao thông: Trường phải có cổng, hàng rào và được  đóng mở theo giờ giấc quy định. Trong giờ ra chơi phải đóng cổng, không cho trẻ  chạy ra đường chơi khi trường ở gần đường. Phải có biển báo trường học cho các  loại phương tiện cơ  giới  ở  khu vực gần trường học.  Thường xuyên giáo dục trẻ  thực hiện luật an toàn giao thông. +  Phòng ngừa bỏng, nhiễm  độc: Phòng học, bếp ăn và các phòng chức  năng khác phải có nội quy hướng dẫn sử dụng an toàn điện cho trẻ. Không cho trẻ  tới bếp nấu nướng, nhà để nước máy. 6
  7. + Phòng ngừa đuối nước: Trường gần ao hồ, sông suối phải có hàng rào  ngăn cách. Giếng, bể nước và các dụng cụ  chứa nước trong trường, lớp  phải có  nắp đậy an toàn. + Phòng ngừa điện giật: Hệ  thống điện trong lớp phải an toàn: không để  dây trần, dây điện hở, bảng điện để tầm cao so với trẻ.     +  Phòng ngừa ngộ  độc thức ăn: Không cho bán và mang quà bánh trong  trường. Kiểm tra việc tiếp phẩm, vệ  sinh an toàn thực phẩm thường xuyên, lưu   thực phẩm sống, chính hàng ngày. Qua những đợt tham gia bồi dưỡng chuyên môn do Phòng giáo dục và Nhà  trường tổ  chức, đồng thời bản thân tôi sắp xếp thời gian khoa học  để  tự  bồi  dưỡng. Tôi đã hiểu và phân loại được các tai nạn thương tích thường gặp  ở  trẻ  theo nhiều nguyên nhân. Hiểu được những nguyên nhân nao la tr ̀ ̀ ực tiêp va nguyên ́ ̀   nhân nao la dán ti ̀ ̀ ếp…việc này giúp cho tôi phòng tránh tai nạn cho trẻ  một cách   hiệu quả. Tất cả các nội dung trên đều được tôi áp dụng thực hiện trong quá trình  chăm sóc giáo dục trẻ. Vì vậy, trong thời gian vừa qua trẻ lớp tôi không xảy ra các   tai nạn thương tích. Trẻ được tham gia các hoạt động an toàn từ trong lớp cho đến   ở gia đình trẻ. Có thể nói, viêc t ̣ ự hoc t ̣ ự bôi d ̀ ương la y th ̃ ̀ ́ ưc trach nhiêm, nghia vu cua môi ́ ́ ̣ ̃ ̣ ̉ ̃  giao viên.  ́ 2.2.2.Xây dựng môi trường an toàn phòng tránh tai nạn thương tích cho  trẻ hoạt động. Đối với trẻ  mầm non, trường lớp gắn bó với trẻ  như  gia đình của trẻ, là   ngôi nhà thứ hai của trẻ. Tất cả mọi thứ trong ngôi nhà thứ hai ấy phải luôn luôn  được tươi mới, sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp, đặc biệt là phải đảm bảo an toàn  cho trẻ. Từ những vật dụng như bàn, ghế, tủ, kệ, giá góc, sàn nhà, tường, không  gian lớp học, các đồ  dùng đồ  chơi của cô và trẻ...đều phải được chú ý quan tâm.   Để  làm tốt việc đảm bảo an toàn và xây dựng môi trường trong lớp phòng tránh   được tai nạn thương tích thì mỗi giáo viên chúng ta phải phát huy hết khả  năng   của mình, phải làm việc bằng cái tâm, lòng yêu thương con trẻ thực sự. 7
  8. Là người trực tiếp gần gũi chăm sóc giáo dục trẻ  hằng ngày, nên việc tạo   cho không gian lớp học gọn gàng sạch sẽ, sắp xếp lau dọn các đồ  dùng đồ  chơi  trong lớp một cách khoa học là việc làm thường xuyên. Khi sắp xếp các kệ để  đồ  dùng học tập của trẻ, ngoài sách vở  cần chú ý đến những đồ  dùng như  kéo, bút  chì, hay đồ chơi ở các góc. Những đồ dùng sắc nhọn để cao trên tầm với của trẻ.  Thường xuyên vệ  sinh đồ  dùng, đồ  chơi hàng ngày, hàng tuần để  đảm bảo vệ  sinh. Hằng ngày, tôi luôn chú ý đến các đồ dùng đồ chơi các góc. Kịp thời loại bỏ  những đồ dùng đồ chơi đã cũ hoặc bị hư hỏng như đồ chơi lắp ghép cũ bị bể hoặc  sứt mẻ, hay những đồ vật có kích thước nhỏ như hạt xâu vòng. Những đồ dùng đó  rất nguy hiểm, có thể  đâm vào chân, tay, mắt của trẻ. Những hạt nhỏ  trẻ có thể  nhét vào tai, mũi, miệng ...rất nguy hiểm cho tính mạng. Khi chọn đồ chơi cho trẻ  chơi tôi cũng đã chú ý lựa chọn đồ chơi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng đảm bảo an   toàn cho trẻ  chơi. Báo cáo kịp thời với BGH nhà trường khi lớp có đồ  dùng, đồ  chơi bị hỏng để thay đồ dùng đồ chơi đảm bảo an toàn cho trẻ kịp thời. Song song  với việc loại bỏ đồ  dùng, đồ  chơi nguy hiểm, tôi cũng luôn cẩn trọng với các đồ  dùng của cô như: dao, kéo, thước kẻ, súng bắn nến… sau khi dùng xong phải cất  gọn đúng nơi quy định, cất cao khỏi tầm tay với của trẻ.  Nhà vệ sinh cũng là một trong những nơi tiềm ẩn các tai nạn thương tích dễ  xảy ra. Vì vậy, tôi luôn luôn chú ý sắp xếp ngăn nắp các vật dụng. Sàn nhà vệ sinh   thường xuyên lau khô đảm bảo cho trẻ  vệ  sinh cá nhân không bị  trượt ngã trơn   trợt. Các xô chứa nước nhà vệ sinh luôn có nắp che đậy kĩ lưỡng. Một vấn đề  quan trọng không kém khi xây dựng môi trường an toàn phòng  tránh tai nạn thương tích cho trẻ trong lớp học đó là việc bố  trí các phích cắm,  ổ  cắm điện. Trẻ ở  độ  tuổi này rất thích bắt chước bố  mẹ sửa điện, hay chưa hiểu   biết nên sờ vào ổ điện dẫn đến tử vong.Vì thế, ở lớp tôi đã chú ý bố trí ổ điện cao  hơn tầm với của trẻ. Khi sử dụng  ổ cắm  ở các vị  trí thấp thì tôi chú ý bố  trí an  toàn, có lớp bảo vệ. Sau khi sử dụng xong, cất dọn ngay để  tránh những tai nạn  đáng tiếc xảy ra. 8
  9. Môi trường trong lớp học có ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển của trẻ.   Vì vậy mà tôi đã luôn luôn quan sát, xử lý kịp thời những mối nguy hiểm đối với  trẻ. Đồng thời, luôn nhắc nhở trẻ những đồ vật nào, vị trí nào an toàn, đồ vật nào,  vị trí nào không an toàn để trẻ tự mình phòng tránh cho bản thân.  Môi trường trong lớp học rất quan trọng, nhưng môi trường ngoài lớp học  cũng quan trọng không kém. Đối với trẻ, môi trường hoạt động ngoài lớp học góp   phần hết sức quan trọng trong quá trình học tập và vui chơi của trẻ, là yếu tố giúp  trẻ phát triển toàn diện.Thông qua hoạt động vui chơi ngoài lớp học, trẻ được tiếp  xúc trải nghiệm với sự vật hiện tượng xung quanh. Nói như vậy để khẳng định sự  cần thiết khi tạo dựng một môi trường ngoài lớp học đối với trẻ. Môi trường ngoài lớp học  ở  trường tôi khá chật hẹp, một số  đồ  dùng đồ  chơi ngoài trời đã sử  dụng lâu năm. Trẻ   ở  độ  tuổi này rất hiếu động, hay chạy  nhảy vì vậy  tiềm ẩn nguy cơ tai nạn thương tích. Tôi đã chủ động tham mưu với  BGH nhà trường trong việc bố  trí, sắp xếp các đồ  dùng đồ  chơi ngoài trời, chậu  hoa cây cảnh phù hợp, lối đi lại thuận tiện. Sân chơi luôn khô ráo, thoáng mát,  không bị mốc meo trơn trượt. Cổng trường chính, cổng trường phụ luôn đóng kín.  Hàng rào xây cao 120cm, phía trên có sắt nhọn tránh kẻ  xấu lợi dụng trèo qua dễ  dàng bắt cóc trẻ. Có thể nói, thời gian qua, nhờ áp dụng những biện pháp trong xây dựng môi   trường an toàn cho trẻ hoạt động có hiệu quả  nên không có tai nạn nào đáng tiếc   xảy ra đối với trẻ trong lớp tôi. 2.2.3. Bao quát tất cả các hoạt động trong ngày của trẻ Bao quát tất cả các hoạt động của trẻ trong một ngày ở trường đối với giáo  viên mầm non là rất quan trọng. Trẻ ở độ tuổi này rất hiếu động, thích đùa nghịch,  chạy nhảy nên thường dễ xảy ra các tai nạn. Vì vậy, mỗi giáo viên cần phải luôn  bao quát, dõi theo tất cả các hoạt động của trẻ, không lơ là dù chỉ trong tích tắc để  kịp thời xử lý các tình huống xảy ra. Hoạt động đón trẻ, trả trẻ là hoạt động đầu tiên và cuối cùng trong ngày, khi  nhận trẻ  và trả  trẻ trực tiếp từ tay phụ huynh, tôi luôn chú ý quan sát xem trẻ  có   mang vật sắc nhọn hay không, tổ  chức các hoạt động chơi tự  do nhưng vẫn luôn  chú ý bao quát, kiểm tra và đếm thường xuyên tránh trường hợp trẻ  chạy theo ba   mẹ bị thất lạc. 9
  10. Hay trong các hoạt động học, nhất là các hoạt động tạo hình, các đồ  dùng  như  bút chì màu, kéo, đất nặn rất dễ  chọc vào mắt, nhét vào tai, mũi nếu trẻ  đùa  nghịch. Tôi luôn chú ý bao quát và nhắc nhở kịp thời. Đối với các hoạt động thể dục tôi chú ý nhắc nhở trẻ nên xếp hàng chờ đến   lượt, không xô đẩy chen lấn. Các hoạt động ngoài trời là những hoạt động vui  chơi chạy nhảy, đùa nghịch. Vì vậy, trước khi cho trẻ ra sân, tôi đã chú ý kiểm tra   khu vực sân chơi khô hay ướt, tránh những chổ rong rêu, kiểm tra các đồ chơi. Khi   trẻ  chơi, tôi luôn chú ý nhắc trẻ  không chơi quá xa các bạn và cô để  tôi dễ  dàng  kiểm soát trẻ. Trong giờ  ăn, tôi cũng đã chú ý sắp xếp bố  trí bàn ghế  có lối đi dễ  dàng.  Kiểm tra thức ăn trước khi chia cho trẻ, tránh trường hợp nóng gây bỏng cho trẻ.   Trong khi trẻ  ăn, tôi bao quát nhắc nhở  trẻ  không được cười đùa tránh bị  sặc,  không ép trẻ ăn nhanh, nên ăn chậm nhai kĩ tránh bị nghẹn. Trong giờ ngủ, tôi cũng chú ý kiểm tra tay, túi quần áo của trẻ xem có vật lạ  như  kẹo, hạt, đồ  chơi nhỏ  để  tránh trường hợp trẻ  không ngủ  mà trêu chọc, nhét  vào mũi miệng, tai của bạn gây nghẹt thở...Khi trẻ  ngủ, tôi luôn để  phòng thông  thoáng, bao quát trẻ ngủ, chú ý những trẻ ngủ trong tư thế nằm sấp, úp mặt xuống  gối, sửa lại tư thế ngủ cho trẻ tránh bị ngạt, bị thiếu ôxi.  Bằng việc thường xuyên giám sát, bao quát, gần gũi trẻ  nên trong thời gian  qua lớp tôi không xảy ra tai nạn thương tích nào. Trẻ  trong lớp có ý thức hơn khi   tham gia chung các hoạt động. 2.2.4. Lồng ghép nội dung giáo dục phòng tránh tai nạn thương tích  thường gặp thông qua các hoạt động Với mục đích trang bị  cho trẻ  hiểu biết một số  tai nạn thường gặp xảy ra   trong  trường mầm non. Đồng thời dạy trẻ  một số  kĩ năng phòng tránh đơn giản   để đảm bảo an toàn cho trẻ mỗi ngày đến trường. Tôi đã tích cực suy nghĩ tìm tòi  hình thức, biện pháp lồng ghép một cách hợp lí nội dung giáo dục phòng tránh tai   nạn thương tích thông qua hoạt động hàng ngày. Đây là biện pháp mang tính tích   cực, xuyên suốt quá  trình chăm sóc giáo dục trẻ  trong lớp tôi. Trong một ngày ở  trường của trẻ có rất nhiều hoạt động. Tôi xin chia sẽ một số biện pháp mà tôi đã   áp dụng có hiệu quả như sau: Giờ  đón trẻ: Ngoài việc trò chuyện trao đổi tình hình sức khỏe của trẻ, tôi  luôn trò chuyện với  trẻ về các đồ vật gây nguy hiểm và các cách thức phòng tránh.  10
  11. Trong các giờ hoạt động chung:  Lĩnh vực phát triển thể  chất (hoạt động thể  dục); Tôi luôn chú ý nhắc nhỡ  các cháu xếp hàng trật tự, bạn bé đứng trước, bạn lớn đứng sau, không xô đẩy bạn   làm bạn ngã, không được chạy nhảy lung tung.  Lĩnh vực phát triển thẫm mỹ  (hoạt động tạo hình): Tôi chú ý nhắc nhở  trẻ   không cho bút màu vào mũi, vào tai, không chọc bút vào mắt bạn, không nô đùa  cầm kéo cắt giấy.  Lĩnh   vực   phát   triển   nhận   thức   (hoạt   động   khám   phá   môi   trường   xung  quanh): Chủ đề Gia đình thông qua hoạt động học tiết khám phá khoa học “Một số  đồ dùng gia đình” tôi lông ghep giao duc phòng tránh tai n ̀ ́ ́ ̣ ạn thương tích băng cach ̀ ́   ́ ̣ ̉ giao duc tre không tự  ý dùng dao, kéo, cắm  ổ  điện, thiết bị  dùng điện người lớn.  Hay Chủ đề Giao thông tôi lông ghep giao duc phòng tránh tai n ̀ ́ ́ ̣ ạn thương tích băng ̀   ̣ ̉ cach giao duc tre không ch ́ ́ ơi đùa giữa lồng đường, phải vào lề  đường phía bên   phải, muốn sang đường phải có người lớn dắt, đội mũ bảo hiểm khi ngồi xe   máy… Chủ  đề: “Nước và mùa hè”: Tôi lồng ghép giáo dục phòng tránh tai nạn  thương tích cho trẻ  bằng cách giáo dục cho trẻ  không chơi đùa  ở những nơi gần  ao, hồ, sông, suối khi không có người lớn đi cùng. Trong giờ ăn : Tôi chú ý nhắc trẻ ăn miếng nhỏ, nhai kỹ, không cười đùa khi  đang ăn dễ gây sặc thức ăn, không cho thức ăn vào mũi vào tai… Bên cạnh đó, trong một số  hoạt động rèn kĩ năng sống, hoạt động mọi lúc  mọi nơi, tôi chú ý dạy trẻ  một số  kỹ  năng đơn giản để  đảm bảo an toàn, phòng   tránh tai nạn thương tích như không trèo cây, chơi gần ao, không nghịch lửa, không  chơi thả diều đường dây điện…  Nhờ vào việc rèn luyện một số kĩ năng phòng chống tai nạn thương tích cho  trẻ, từ đó trẻ dần dần có kĩ năng biết tránh xa những nơi nguy hiểm. Tóm lại việc lồng ghép giáo dục nội dung phòng tránh tai nạn thương tích   thông qua các hoạt động bước đầu hình thành cho trẻ  nhận thức kĩ năng phòng  tránh một số tai nạn thương tích thường gặp. 2.2.5. Công tác tuyên truyền phối kết hợp với cha mẹ học sinh Công tác tuyên truyền phòng tránh tai nạn thương tích đối với phụ  huynh là   công việc vừa dễ lại vừa khó, dễ vì đây là công việc hàng ngày của giáo viên, khó   ở  đây là giáo viên phải có những lời nói thuyết phục, biết chọn lọc những nội   11
  12. dung tuyên truyền thiết thực, thu hút được phụ huynh để phụ huynh dễ hiểu và dễ  thực hiện. Đây là một trong những biện pháp mang lại hiệu quả  nhất định. Nhận  biết tầm quan trọng đó, tôi luôn chú ý tìm hiểu cách thức tuyên truyền có hiệu quả  về phòng tránh tai nạn thương tích để tuyên truyền phối kết hợp phụ huynh mang   lại kết quả tốt nhất. Trong các giờ đón trả trẻ, tôi trực tiếp trao đổi với phụ  huynh tình hình sức  khỏe trẻ  để  có biện pháp theo dõi, xử  lý kịp thời. Trao đổi với phụ  huynh trong   việc đưa đón trẻ phải tận tay, không để trẻ tự đi vào lớp một mình, nhắc nhở phụ  huynh tuyệt đối không chạy xe vào sân trường,  tránh tình trạng cháu đi chạy tự do,  dễ gây tai nạn giao thông. Nhắc nhở phụ huynh cho trẻ tham gia giao thông xe máy   phải đội mũ bảo hiểm cho trẻ. Tuy nhiên để  việc cung cấp kiến thức có hiệu quả, dễ  nhớ  tôi làm các tờ  thông báo một số  cách phòng tránh tai nạn thương tích đơn giản dán  ở  góc tuyên  truyền. Trang trí hình ảnh đẹp, dễ bắt mắt để phụ  huynh lưu tâm đọc hàng ngày.  Các hình ảnh xoay quanh các nội dung như (Đuối nước, bỏng, điện giật, ngã, hóc,  sặc, vật nhọn đâm vào người, rách da, ngộ độc thực phẩm, hóa chất, tai nạn giao   thông…) Mặt khác, trong các cuộc họp phụ huynh đầu năm, học kỳ, tôi chú ý lồng   ghép nội dung công tác phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ  đến cha mẹ  học  sinh, để  họ  hiểu rõ vai trò và trách nhiệm của việc phòng tránh tai nạn cho trẻ.   Thường xuyên sưu tầm nội dung tuyên truyền, triển khai tuyên truyền kịp thời cho   phụ  huynh thực hiện các biện pháp an toàn cho trẻ  nhằm nâng cao chất lượng  phòng tránh những tai nạn cho trẻ có thể  xảy ra tại trường cũng như  tại gia đình   trẻ. Ví dụ như: Tuyệt đối không để anh chị dưới 15 tuổi đi đón em, phải đội mũ  bảo hiểm khi trẻ ngồi trên xe máy, thường xuyên loại bỏ những đồ chơi gây nguy   hiểm  ở  nhà, kiểm tra quần áo trước khi mặc cho trẻ, giếng nước, bể  nước phải   xây cao thành và các dụng cụ  chứa nước như  chum, vại cần có nắp đậy chắc   chắn.  Ở  những nơi nguy hiểm như  sông suối không nên cho trẻ  đi một mình mà   cần phải có bố mẹ hoặc người lớn đi cùng. Nếu gia đình nào có điều kiện nên dạy  trẻ tập bơi sớm để  phòng tránh đuối nước…để  phụ  huynh biết và cùng phối hợp  với nhà trường thực hiện tốt công tác chăm sóc giáo dục trẻ.  Nhắc phụ huynh cẩn  thận khi cho trẻ  ăn các loại quả  có hạt, các loại thạch, kẹo cứng…Điều quan   12
  13. trọng nhất là phải luôn giám sát trẻ để  chắc chắn rằng con mình luôn được đảm  bảo an toàn tuyệt đối. Có thể  nói, công tác tuyên truyền phối kết hợp với cha mẹ  học sinh phần  nào giúp phụ huynh hiểu hơn về cách phòng tránh tai nạn thương tích. Từ đó phụ  huynh nhận thức được tầm quan trọng và cùng phối hợp chặt chẽ  với giáo viên  trong lớp cũng như  nhà trường trong việc phòng tránh các tai nạn thương tích cho  con em mình.  2.3. Kêt qua đat đ ́ ̉ ̣ ược. * Đối với giáo viên. Giáo viên nắm được mục tiêu, nội dung, biện pháp mạnh dạn lựa chọn đưa  các nội dung phòng tránh tai nạn thương tích lồng ghép vào các hoạt động trong   ngày của trẻ vì thế đã hạn chế được tai nạn thương tích của trẻ. Nắm vững được nội dung, biện pháp và cách phòng tránh tai nạn thương  tích cho trẻ.  Giáo viên đã chú ý tạo môi trường cho trẻ hoạt động, các góc chơi đã phản   ánh được nội dung tuyên truyền về  phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ, vừa   tạo  ấn tượng cho trẻ  vừa giúp trẻ  cũng cố  và mở  rộng kiến thức sau các hoạt  động học. Giáo viên biết sử  dụng tối đa nguyên vật liệu sẵn có ở  địa phương để  làm  đồ  dùng, đồ  chơi phục vụ các giờ  hoạt động cho trẻ  các đồ  dùng an toàn đối với  trẻ, không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Lớp không có các đồ dùng đồ chơi gây nguy hiểm. Thực hiện tốt các cuộc vận động, không vi phạm đạo đức nhà giáo.  Giáo viên tích cực tìm hiểu thông tin, sưu tầm trên mạng internet những  trường hợp, hình ảnh có thể xảy ra tai nạn.   * Đối với trẻ.  100% trẻ trong lớp không gặp phải những tai nạn thương tích đáng tiếc.   Đa số  trẻ  mạnh dạn, hồn nhiên, hứng thú tích cực tham gia vào các hoạt   động, biết thể hiện được hành vi, ý kiến của mình trong từng hành động, lời nói,  trong quá trình tạo các sản phẩm...  13
  14. 100% trẻ  có nền nếp, thói quen trong các hoạt động, độc lập, tự  tin trong   giao tiếp giữa cô với trẻ, giữa trẻ  với trẻ. Phát huy được tính độc lập, sáng tạo  của mình một cách thoải mái, nhẹ nhàng.  100% trẻ có thói quen giữ gìn bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, bảo  vệ an toàn sức khỏe, tự phục vụ vệ sinh cá nhân.... Trẻ tham gia các hoạt động tích cực, thích tìm hiểu khám phá môi trường tự  nhiên, môi trường xã hội, thích tham gia vào các hoạt động trong và ngoài lớp. Trẻ tự tin mạnh dạn, tham gia chơi tích cực cùng bạn, biết được cách phòng  tránh các tai nạn có thể  xảy ra như: không chơi các đồ  chơi nguy hiểm, không  được đánh bạn, không nên đến gần  ổ  điện, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên   xe  máy, biết sử dụng và bảo quản đồ  dùng đồ  chơi, giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh   môi trường, biết tiết kiệm năng lượng.  * Đối với phụ huynh. Đa số phụ huynh đã nhận thức được tầm quan trọng khi cho trẻ đến trường.  Phụ  huynh ngày càng quan tâm, đã có nhận thức cao trong việc chăm sóc   giáo dục trẻ.  Phụ huynh biết vận dụng kiến thức khoa học để chăm sóc giáo dục trẻ hợp  lý, phù hợp với độ tuổi.  Phụ huynh đóng góp mua đồ dùng học liệu, áo quần đồng phục, đồ dùng vệ  sinh cá nhân (khăn, bàn chải đánh răng..) đầy đủ tạo điều kiện cho trẻ tham gia cać   hoạt động được tốt. Nhiều phụ  huynh tích cực trong việc hỗ  trợ  các nguyên vật liệu, học liệu   Phối hợp chặt chẽ  với giáo viên từng lớp để  mua sắm đầy đủ  đồ  dùng, đồ  chơi  phục vụ  các hoạt động của trẻ, trao đổi để  thống nhất phương pháp chăm sóc,  giáo dục trẻ, đồng thời đưa trẻ đến lớp chuyên cần và đảm bảo thời gian.     Phụ  huynh đã ý thức được việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ  khi ngồi trên xe  máy để đảm bảo an toàn cho trẻ khi đến trường. 3. Kết luận 3.1. Ý nghĩa của đề tài. Xác định đảm bảo an toàn cho trẻ  là môt nhi ̣ ệm vụ  quan trọng hàng đầu   quyết định đến chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, đảm bảo an toàn cho trẻ là việc   làm rất cần thiết và vô cùng quan trọng hàng ngày đối với tất cả mọi người. Bản   14
  15. thân là người giáo viên trực tiếp chăm sóc giáo dục trẻ, vì thế tôi luôn nghiên cứu   tìm ra những biện pháp tạo một môi trường vui chơi và học tập tập đảm bảo an  toàn tuyệt đối cho trẻ  về  thể  chất cũng như  tinh thần. Khắc phục mọi khó khăn  chuẩn bị  cho trẻ  về  không gian, môi trường, đồ  dùng, đồ  chơi đủ  cho trẻ  hoạt   động hằng ngày mà vẫn đảm bảo tính khoa học của hoạt động và an toàn đối với  trẻ.  Qua việc thực hiện va áp d ̀ ụng các biện pháp trên tôi thấy trẻ được vui chơi   thỏa thích, thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu thế  giới xung quanh của trẻ  mà trong thế  giới đó không có sự  nguy hiểm đôi v ́ ới trẻ. Những nguy hiểm mà trong khả  năng  của trẻ  có thể  phòng tránh được qua những hướng dẫn của giáo viên mà trẻ  đúc   kết được. Tôi thiết nghĩ, công tác phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ  mầm non là  một hoạt động đòi hỏi phải có sự  tham gia phối hợp chặt chẽ  giữa nhà trường,   giáo viên và phụ  huynh. Có như  vậy mới có được một môi trường an toàn, lành  mạnh cho trẻ được thỏa sức vùng vẫy. Đây là tránh nhiệm và lương  tâm của mỗi  giáo viên mầm non nói riêng và các cấp các ngành nói chung cùng vì mục đích cho   một cuộc sống an toàn đến những chủ nhân tương lai của đất nước. 3.2. Kiến nghị, đề xuất. Có thể nói, việc phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ  trong trường mầm   non là thực sự  cần thiết. Tuy nhiên, việc phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ  trong trường mầm non hiện nay cũng gặp phải những khó khăn nhất định. Vì vậy  tôi xin có một vài đề xuất nhỏ như sau: + Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo ­ Mở các lớp tập huấn chuyên môn về nội dung, phương pháp và hình thức   tổ chức các hoạt động phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ. ­ Tổ chức cho giáo viên cốt cán tham quan học tập các trường có chất lượng   trong và ngoài địa bàn. ­ Duy trì và tăng số lần sinh hoạt chuyên môn các cụm để giúp giáo viên học   tập kinh nghiệm lẫn nhau. ­ Tham mưu với lãnh đạo các cấp có sự hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết  bị, đồ dùng dạy học, đồ chơi cho các cháu. + Đối với địa phương 15
  16. ­ Tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục để tăng   trưởng cơ sở vật chất cho trường mầm non nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục trong   giai đoạn hiện nay. + Đối với giáo viên ­ Tăng cường công tác tham gia học tập nâng cao trình độ, đặc biệt là tự học  tự bồi dưỡng thông qua các chuyên đề, hội thảo, hội thi. Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm   “Một số  biện pháp phòng tránh tai nạn  thương tích cho trẻ mẫu giáo 4­5 tuổi trong trường mầm non”  bước đầu có những  hiệu quả tích cực. Bản thân tôi nhận thấy vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục học   hỏi, tìm kiếm giải pháp, đúc rút kinh nghiệm ở các đơn vị bạn. Trong quá trình tích  lũy kinh nghiệm và viết đề tài không tránh khỏi những khiếm khuyết, hạn chế. Tôi  rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến xây dựng của bạn bè, đồng nghiệp và hội  đồng chuyên môn đánh giá, bổ  sung để  đề  tài của tôi thêm hoàn thiện, khả  thi và   có giá trị  hơn nữa trong thực tiễn. Rất mong nhận được nhiều ý kiến góp ý của  đồng nghiệp để bản thân tôi thực hiện tốt hơn nưa.  ̃ Tôi xin chân thành cảm ơn./. 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2