intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý và vận hành cổng thông tin điện tử trong trường mầm non Đại Kim

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

17
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là tìm ra hệ thống các biện pháp quản lý và vận hành cổng thông tin điện tử trong trường mầm non Đại Kim. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý và vận hành cổng thông tin điện tử trong trường mầm non Đại Kim

  1. A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Ngày nay, sự lan tỏa của cách mạng công nghệ 4.0 với những bước đột  phá của công nghệ  số, đòi hỏi phải cải cách toàn diện, sâu sắc nền hành   chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước nói chung, lĩnh   vực giáo dục và đào tạo nói riêng. Nắm bắt xu thế  đó, cùng với cả  nước,  ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin   vào thực tiễn triển khai nhiệm vụ của ngành. Việc  ứng dụng Công nghệ  thông tin (CNTT)   được xác  định là một  trong những nhiệm vụ quan trọng trong giai đoạn tới của ngành giáo dục toàn  thành phố.  Không chỉ  là trợ  giảng cho giáo viên, là bạn đồng hành với học  sinh, CNTT còn là “trợ  lý không lương” của các nhà quản lý giáo dục. Bên   cạnh đó, CNTT còn giúp truyền thông giáo dục, công khai thông tin, là cầu nối   giữa nhà trường, phụ huynh và học sinh. Một trong những mô hình ứng dụng   CNTT quan trọng, thiết thực, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản   lý cũng như  chất lượng giáo dục. Đó chính là cổng thông tin điện tử  (Web   Portal). Hiện nay, cổng thông tin điện tử  đã được sử  dụng rộng rãi trong lĩnh  vực giáo dục từ  các cơ  sở  giáo dục mầm non đến các cơ  quan quản lý giáo   dục. Đặc biệt với cấp học mầm non, cổng thông tin điện tử chính là phương  tiện hữu hiệu giúp cập nhật thông tin cần thiết, tạo sự yên tâm, hài lòng cho   bậc phụ huynh khi gửi con đến trường. Bên cạnh đó, cổng thông tin điện tử  cũng giúp truyền đạt thông điệp của nhà trường, đồng thời cũng là phương  tiện giúp các trường mầm non quảng bá hình  ảnh của mình một cách hiệu  quả nhất.  Xuất phát từ thực tế đó, cổng thông tin của trường mầm non Đại   Kim ra đời đã đáp ứng được nhu cầu của đông đảo các bậc phụ  huynh cũng   như đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục của nhà trường. Là một phó hiệu trưởng có niềm đam mê với công tác ứng dụng CNTT  trong trường học, tôi đã nhận thức được sâu sắc tầm quan trọng của   cổng  thông tin điện tử trong việc quảng bá hình ảnh cũng như cập nhật các thông tin   của nhà trường. Tôi luôn băn khoăn, trăn trở tìm ra các giải pháp để quản lý và  vận hành cổng thông tin của trường mầm non Đại Kim một cách hiệu quả  nhất, để  cổng thông tin điện tử  ngày càng gần gũi và trở  thành một kênh  thông tin truyền thông của nhà trường. Sau một thời gian tìm tòi, nghiên cứu và  thử nghiệm, cổng thông tin điện tử của trường mầm non Đại Kim đi vào hoạt   1/15
  2. động và đã đem lại sự hài lòng cho giáo viên và các bậc phụ huynh vì tính thời   sự của nó. Vì vậy, tôi đã quyết định chọn đề tài “Một số biện pháp quản lý  và vận hành cổng thông tin điện tử trong trường mầm non Đại Kim” II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: Tìm ra hệ thống các biện pháp quản lý và vận hành cổng thông tin điện   tử trong trường mầm non Đại Kim. III. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI, THỜI GIAN NGHIÊN CỨU: 1. Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp quản lý và vận hành cổng thông  tin điện tử trong trường mầm non Đại Kim  2. Phạm vi nghiên cứu:  Cổng thông tin điện tử  của  trường mầm non Đại  Kim ­ Quận Hoàng Mai ­ Hà Nội 3. Thời gian thực hiện từ tháng 8/2019 đến tháng 3/2020. B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN: Ngày 20/12/2012, Bộ  giáo dục và đào tạo đã ban hành Thông tư  số  53/2012/TT­BGDĐT quy định Quy định về  tổ  chức hoạt động, sử  dụng thư  điện tử và cổng thông tin điện tử  tại sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục   và đào tạo và các cơ  sở  giáo dục mầm non, giáo dục phổ  thông và giáo dục   thường xuyên. Trong thông tư  nêu rõ: “Cổng thông tin  điện tử  (Portal)  là  Trang thông tin điện tử tích hợp các kênh thông tin, các dịch vụ  và  ứng dụng   theo một phương thức thống nhất, thông qua một điểm truy cập duy nhất đối  với người sử dụng”. Một số yêu cầu cơ bản về cổng thông tin điện tử 1. Bảo đảm cho tổ chức, cá nhân truy cập thuận tiện. 2. Hỗ trợ tổ chức, cá nhân truy nhập và sử dụng các biểu mẫu trên cổng thông  tin điện tử. 3. Bảo đảm tính chính xác và sự  thống nhất về  nội dung của thông tin trên   cổng thông tin điện tử. 4. Cập nhật thường xuyên và kịp thời thông tin trên cổng thông tin điện tử. 5. Thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước. 6. Cung cấp thông tin miễn phí trên cổng thông tin điện tử. 7. Tích hợp hệ  thống thông tin quản lý giáo dục, quản lý trực tuyến trường  học. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN: 2/15
  3. Trong nhiều năm qua, ngành giáo dục và đào tạo Thành phố Hà Nội nói  chung và quận Hoàng Mai nói riêng luôn sát sao chỉ đạo việc xây dựng cổng   thông tin điện tử trong các nhà trường. Trường Mầm non Đại Kim cũng như  các trường học trong quận Hoàng Mai đã triển khai thực hiện cổng thông tin   điện tử. Song, để  công tác quản lý và vận hành cổng thông tin điện tử  mang   lại hiệu quả cao, tôi xin mạnh dạn nêu lên “Một số biện pháp quản lý và vận  hành cổng thông tin điện tử trong trường mầm non Đại Kim”. III. THỰC TRẠNG: 1. Thuận lợi: * Về phía nhà trường: ­ Trường mầm non Đại Kim luôn được sự quan tâm của UBND phường Đại  Kim, đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của Phòng GD và ĐT quận Hoàng Mai. ­ Hạ tầng và thiết bị CNTT được trang bị đầy đủ: 100% các lớp và các phòng  ban được trang bị máy tính có kết nối Internet, hệ thống Wifi  ổn định, đường  truyền thông suốt. ­ Được sự giúp đỡ, phối hợp của Viettel study,s ử dụng công nghệ phần mềm  mã nguồn mở  để  xây dựng cổng thông tin điện tử, bước đầu thiết kế  giao   diện, với tên miền: mndaikim.edu.vn.  ­ BGH nhà trường trẻ, nhiệt tình, sáng tạo, luôn tìm tòi, ham học hỏi để  ứng  dụng CNTT một cách hiệu quả nhất trong quản lý, chỉ đạo nhà trường. ­ Đội ngũ giáo viên có năng lực ứng dụng CNTT, biết khai thác các tài nguyên  trên môi trường mạng để  áp dụng trong quá trình giảng dạy, 33/45 giáo viên  có chứng chỉ ứng dụng CNTT cơ bản theo Thông tư 03/2014/TT­BTTTT. ­ Bản thân tôi cùng 01 đ.c giáo viên đã được tập huấn việc triển khai sử dung   cổng thông tin điện tử trong trường học do Phòng GD và ĐT quận Hoàng Mai   kết hợp với ViettelStudy tổ chức. 2. Khó khăn:  * Về cơ sở vật chất: ­ Hệ  thống máy tính của nhà trường cấu hình thấp, không đồng bộ  như:  ổ  cứng, mainboard không ổn đinh, bộ vi xử lý dung lượng thấp, được trang bị từ  những năm 2006­ 2007, không đảm bảo nhu cầu ứng dụng CNTT hiện nay. * Về nhân sự phụ trách CNTT: 3/15
  4. ­ Nhà trường không có cán bộ CNTT riêng biệt, bản thân tôi là một Phó hiệu   trưởng, làm công tác kiêm nhiệm nên thời gian để  cập nhật thông tin và cải  tiến cổng thông tin điện tử không có nhiều.  * Về giáo viên:  ­  Việc tuyên truyền về  cổng thông tin điện tử  của nhà trường đến các bậc  phụ huynh còn hạn chế. ­ Kỹ  năng viết bài, chụp hình..đăng tin trên cổng thông tin điện điện tử  còn  yếu. * Về phụ huynh: ­  Mặt bằng đời sống kinh tế của phụ huynh không đồng đều, không quan tâm  đến việc truyền thông giáo dục. Nhiều phụ huynh không có điều kiện trang bị  các thiết bị  điện tử  như  Smart Phone để  truy cập vào cổng thông tin điện tử  của nhà trường 3. Kết quả khảo sát trên cổng thông tin điện tử: ­ Tính đến tháng 07/2019, số lượng tin bài trên cổng thông tin điện tử của nhà  trường còn ít, cây chuyên mục có nội dung chưa phong phú, lượt truy cập   không cao, cụ thể: + Số lượt truy cập: 15 lượt + Số lượng tin bài: 7 Chuyên mục Danh mục Số lượng tin bài Giới thiệu trường 0 Giới thiệu Cơ sở vật chất 0 Tin tức từ Phòng 0 Bản tin trường 2 Tin tức Thông báo 0 Tuyển sinh 3 Hoạt động chung 2 Hoạt động giáo dục Hoạt động chuyên môn 0 Thư viện ảnh 0 Thư viện Video clip 0 Tổng số 7 III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN: Trong phạm vi của đề tài, tôi đưa ra một số biện pháp cụ thể sau: 1. Biện pháp 1: Tìm hiểu về cổng thông tin điện tử 4/15
  5. * Mục đích: Tìm hiểu về cổng thông tin điện tử giúp chúng ta hiểu rõ các  định nghĩa, tính năng của cổng thông tin điện tử và một số lợi ích khi sử dụng  cổng thông tin điện tử trong nhà trường. *Cách tiến hành: Vậy cổng thông tin điện tử (Web Portal) là gì? Web portal là một thuật ngữ  tin học xuất hiện năm 1998. Sau đây là  một số định nghĩa về web Portal thường được sử dụng:  Định nghĩa 1:    Portal là giao diện dựa trên nền web được tích hợp và cá nhân hóa tới  các thông tin, ứng dụng và các dịch vụ hợp tác.  Định nghĩa 2:    Portal như là một cổng tới các trang web, cho phép một khối lượng lớn   các thông tin sẵn có trên Internet và các  ứng dụng được tích hợp, được tuỳ  biến, được cá nhân hóa theo mục đích của người sử dụng.  Định nghĩa 3:    Portal là điểm đích truy cập trên Internet mà qua đó người dùng có thể  khai thác mọi dịch vụ cần thiết và “không cần thiết phải đi đâu nữa”. Cổng thông tin điện tử có gì khác một Website truyền thống? So sánh Cổng thông tin điện tử Website truyền thống  (Web Portal) Chức năng ­ Cổng thông tin điện tử là một  ­   Website   được   xây  bước   phát   triển   của   Website  dựng độc lập. truyền thống  ­ Không cập nhật được  ­   Cổng   thông   tin   cập   nhật   số  khối   lượng   thông   tin  lượng lớn thông tin,  ứng dụng  lớn. và dịch vụ. ­   Các   thông   tin   trên  ­ Người dùng có thể  tìm kiếm  Website không thể  chia  được thông tin cần thiết và khai  sẻ cho các website khác. thác thông tin theo chế  độ  một  ­ Không tích hợp được  cửa trên cổng thông tin điện tử. các thông tin dịch vụ  từ  ­ Cổng thông tin được bảo mật  nhiều   website   về   một  và có thể  mở  rộng quy mô dễ  website. dàng. ­   Phù   hợp   với   môi  ­   Có   thể   chủ   động   tích   hợp  trường   cung   cấp   thông  thêm các ứng dụng. tin   hơn   là   môi   trường  5/15
  6. chia sẻ thông tin. ­ Khó nâng cấp Mục đích ­ Cung cấp thông tin chính xác  ­   Cung   cấp   thông   tin  vào những thời điểm thích hợp  nhưng   lại   không   đảm  nhất bảo   sự   bảo   mật   cho  ­ Các thông tin được tìm kiếm  thông tin. nhanh chóng, dễ sử dụng, có uy  tín và bảo mật cao. ­ Tiết kiệm chi phí và mang lại  sự hài lòng nhất tử khách hàng Xu hướng ­   Bên   ngoài   có   giao  diện   thân  ­   Chuyển   sang   cổng  thiện, đầy đủ chức năng, dễ sử  thông tin điện tử dụng. ­ Bên trong quản trị có hạ tầng,  có khả  năng tích hợp được các  thông tin, phần mềm và dịch vụ  khác. ­   Cung   cấp   một   môi   trường  tương tác qua lại giữa các Web  trong cổng thông tin Giao diện ­ Giao diện dễ nhìn, bố cục sắp  ­ Giao diện được thiết  xếp rõ ràng kế   theo   sở   thích   của  chủ sở hữu Đánh giá ­ Ngày càng trở  nên phổ  biến  ­ Không tích hợp được  nhờ tính ứng dụng cao các phần mềm và công  nghệ để phát triển. Có thể  nói website truyền thống là đời trước của cổng thông tin điện  tử. Đối với giáo dục,  Cổng thông tin điện tử  là giải pháp xây dựng hệ  thống thông tin tổng thể trong phạm vi ngành giáo dục, hướng đến tích hợp  với giải pháp tổng thể  trên phạm vi cả  nước, chứ  không đơn thuần là nâng  cấp 1 website. Giải pháp bao gồm việc quy hoạch  định hướng  ứng dụng  CNTT trong ngành, đặc biệt là công nghệ  trực tuyến, cung cấp thêm nhiều  phần mềm tích hợp với nhau chung một lõi thống nhất (thông qua công nghệ  SSO, các webservice) để xây dựng CSDL ngành, cung cấp tài khoản cho mọi   6/15
  7. tác nhân tham gia hệ  thống, nhằm xây dựng hệ  thống thông tin trực tuyến  chuẩn có thể  sử  dụng lâu dài, hỗ  trợ  công tác điều hành quản lý, nâng cao  chất lượng giáo dục. Giải pháp cổng thông tin điện tử là giải pháp cổng điều   hành đa cổng (multi­portal) triển khai từ Sở GDĐT xuống các Phòng GDĐT  xuống các trường trên địa bàn. Sở  GDĐT là portal tổng, vào cổng thông tin  của Sở  sẽ  thấy các Phòng GDĐT, vào các Phòng GDĐT sẽ  thấy các trường  học. Tính năng của cổng thông tin điện tử: Lợi ích khi các trường học sử dụng cổng thông tin điện tử là gì? ­ Truyền thông tin tức, sự kiện ­ Có diễn đàn trao đổi: Phụ  huynh, học sinh có thể  xem thông tin, trao đổi  thông tin, đóng góp ý kiến về sự kiện nào đó đã, đang và sắp diễn ra… ­ Thư  viện  ảnh, video: Lưu lại khoảnh khắc các sự  kiện của nhà trường và   học sinh ­ Hệ thống được tối ưu hóa SEO giúp phụ huynh, học sinh dễ dàng   tìm kiếm tới cổng thông tin của nhà trường. ­ Có công cụ tạo hàng loạt tài khoản cho học sinh, giáo viên trên toàn trường ­ Cung cấp các công cụ hỗ trợ tuyển sinh đầu cấp * Kết quả: Với những tính năng và lợi ích trên, một lần nữa ta có thể  khẳng   định rằng, cổng thông tin điện tử  là một mô hình ứng dụng công nghệ  thông  tin rất hữu hiệu trong các trường học nói chung và trường mầm non nói riêng.  2. Biện pháp 2: Xây dựng kế hoạch điều hành và quy chế hoạt động của  cổng thông tin điện tử  7/15
  8. *Mục đích: Có lẽ, đối với một nhà quản lý, xây dựng kế hoạch là bước đầu   tiên và tiên quyết trước khi bắt đầu bất cứ  một công việc nào. Xây dựng kế  hoạch giúp cho bản thân tôi sắp xếp công việc sẽ làm một  cách tuần tự, hợp   lý, khoa học, chủ động trong công việc.  Một kế hoạch điều hành và quy chế  hoạt động cụ thể, rõ ràng và phù hợp sẽ quyết định đến 50% thành công của  hoạt động đó. * Cách tiến hành:  _ Xây dựng kế hoạch: Ngay sau khi nhận được công văn chỉ  đạo của Phòng giáo dục và đào  tạo quận Hoàng Mai về  triển khai cổng thông tin điện tử  trong ngành giáo  dục, tôi đã cùng các đồng chí trong Ban Giám Hiệu nhà trường bàn bạc, thảo  luận và xây dựng kế hoạch quản lý và vận hành cổng thông tin điện tử trong   nhà trường. Việc đầu tiên là thành lập Ban biên tập và phân công trách nhiệm cụ  thể  cho từng thành viên. Ban biên tập bao gồm đồng chí Hiệu trưởng làm   trưởng ban, 02 phó ban và các biên tập viên. Trong đó, đồng chí Hiệu trưởng   phân công cho tôi chịu trách nhiệm quản lý và vận hành cổng thông tin của  nhà trường. Để xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, chúng tôi đã khảo sát tình hình   thực tế  của cổng thông tin điện tử, xác định các điểm mạnh, điểm yếu của  nhà trường để  đưa ra biểu tiến độ  thực hiện kế  hoạch rõ ràng. Điều đó đã  giúp các đồng chí giáo viên, nhân viên trường toàn trường nắm rõ nội dung   công việc cũng như thời gian hoàn thành từng đầu việc cụ thể. Trong kế hoạch cũng quy định rõ các nội dung chính cần có trong cổng   thông tin điện tử của nhà trường: ­  Giới thiệu chung: Giới thiệu về nhà trường, Sơ đồ tổ chức ­  Các văn bản quy định có liên quan đến hoạt động của nhà trường ­  Thông báo ­ Tin tức về hoạt động của nhà trường ­  Kho dữ liệu ­ Thư viện ­ Thông tin về  “ba công khai” theo yêu cầu của Thông tư  số  36/2017/TT­ BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ  trưởng Bộ  Giáo dục và Đào tạo về  ban  hành quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ  thống giáo dục quốc dân. ­ Tuyển sinh ­ Liên hệ 8/15
  9. “Một cây làm chẳng lên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao” Với phương châm xây dựng một cổng thông tin điện tử  sinh động, nội dung  phong phú, thực sự là một kênh thông tin để  truyền thông giáo dục và quảng  bá hình  ảnh của nhà trường, tôi đã huy động các đoàn thể, mọi thành viên  trong nhà trường tham gia viết bài, sưu tầm hình ảnh, video.... để có nguồn tư  liệu phong phú đăng lên Web. Từ  đồng chí chủ  tịch công đoàn, đoàn thanh  niên đến tổ  trưởng chuyên môn, giáo viên, thậm chí nhân viên y tế  hay nhân   viên nuôi dưỡng cũng tham gia viết bài đăng Web. Việc phân công cụ thể, rõ  người, rõ việc đã giúp tất cả  các đồng chí giáo viên và nhân viên trong toàn  trường đều có trách nhiệm trong việc hoàn thiện và làm phong phú nội dung  các tin bài đăng lên Web ­ Mục “ Giới thiệu trường”, tôi là người trực tiếp viết bài giới thiệu về  nhà  trường, giới thiệu cơ sở vật chất, cập nhật cơ cấu tổ chức cũng như  các văn  bản pháp quy , văn bản của trường lên Web. ­ Với tin bài về  các sự  kiện lớn của nhà trường theo từng tháng như  Khai   giảng,   Trung   thu,   Ngày   20.11......,   tôi   phân   công   cho   đồng   chí   Tổ   trưởng   chuyên môn chịu trách nhiệm viết bài. Đây là một đồng chí có văn phong tốt   cũng như có nhiều kinh nghiệm trong việc viết tin bài về các hoạt động của  nhà trường để gửi lên cổng thông tin của UBND quận Hoàng Mai.  ­ Tin bài về  các hoạt động của các đoàn thể như  công đoàn hay chi đoàn, tôi  giao trực tiếp cho đồng chí chủ  tịch công đoàn và bí thư  đoàn thanh niên chịu   trách nhiệm cung cấp bài viết.  ­ Đối với tin bài về các hoạt động giáo dục của các lớp, tôi chủ động sắp xếp   lịch viết bài của các đồng chí giáo viên trùng khớp với lịch đi giao nhận thực   phẩm hàng tuần để các đồng chí giáo viên nhớ lịch, tránh chồng chéo. ­ Các chí nhân viên nuôi và nhân viên y tế chịu trách nhiệm viết bài cho danh  mục cha mẹ cùng nuôi dạy bé. Đối với các đồng chí nhân viên nuôi dưỡng, tôi  cũng xếp một đồng có kỹ  năng công nghệ  thông tin với một đồng chí khả  năng công nghệ  thông tin còn hạn chế  thành một nhóm. Hai đồng chí sẽ  hỗ  trợ nhau để viết bài đăng lên Web, số lượng tối thiểu 1 bài/ 1 tháng. _Ban hành quy chế: Song song với việc xây dựng kế hoạch điều hành thì việc ban hành quy   chế hoạt động của cổng thông tin điện tử cũng rất quan trọng, nhằm qui định  rõ ràng và minh bạch những hoạt động liên quan đến việc quản lý, điều hành   9/15
  10. và sử  dụng cổng thông tin điện tử  trong trường mầm non Đại Kim, cụ   thể  như: Qui định về tên miền của cổng tin điện tử,  Qui định về thông tin và các   nội dung thông tin đăng web, qui định về  trách nhiệm của ban biên tập, trách   nhiệm viết tin bài đăng Web của các thành viên trong nhà trường....cũng như  thống nhất hình thức trình bày đối với văn bản, hình ảnh.....đăng trên Web. Đặc biệt, trong quy chế  cũng thể  hiện rõ các qui định nhằm đảm bảo  an ninh, an toàn khi sử dụng cổng thông tin điện tử, từ việc cài đặt mật khẩu,   cung cấp mật khẩu cũng như qui trình đăng tin bài lên cổng thông tin điện tử.  Tất cả các bài viết, hình ảnh từ các đoàn thể, các tổ và cá nhân sẽ được kiểm  duyệt cẩn thận và kỹ lưỡng trước khi đăng Web.  * Kết quả:  Việc xây dựng kế  hoạch điều hành và quy chế  hoạt động của cổng   thông tin ngay từ đầu năm học đã giúp tôi cũng như toàn thể CBGVNV trong  trường luôn chủ  động để  hoàn thành tốt nhất nội dung công việc trong từng   tháng. Từ  đó, công tác chỉ  đạo, tổ  chức thực hiện việc viết tin bài cũng như  cập nhật nội dung lên cổng thông tin điện tử  của Ban giám hiệu cũng thuận  lợi hơn, từng bước hoàn thiện cổng thông tin điện tử của nhà trường. 3. Biện pháp 3:   Lựa chọn giao diện và xây dựng cây chuyên mục trên  cổng thông tin điện tử  * Mục đích:  Mục đích lớn nhất của tôi khi thực hiện biện pháp này là làm sao để  lựa chọn được một giao diện cổng thông tin điện tử  chuyên nghiệp và  ấn  tượng, Đó phải là một giao diện trực quan, có bố cục rõ ràng, đẹp mắt và hấp  dẫn với nhiều đối tượng là cán bộ, giáo viên, nhân viên cho đến phụ  huynh  học sinh. Thêm vào đó cây chuyên mục trên web vừa phải theo đúng kế hoạch   10/15
  11. đề  ra, vừa phải được sắp xếp hợp lý, trang trí hình  ảnh phù hợp và hài hòa  với nội dung. Thật là một thách thức không nhỏ  với dân không chuyên công  nghệ như tôi. *Cách tiến hành: Rất may mắn cho tôi khi được sự  trợ  giúp nhiệt tình từ  phía Viettel   Study. Họ  đưa ra những giao diện Demo tương đối phù hợp và những nội   dung, hình  ảnh gần gũi với giáo dục mầm non. Tham khảo ý kiến của các   đồng chí trong nhà trường cũng như  học hỏi giao diện cổng thông tin của các  trường học có lượng tương tác cao, tôi đã lựa chọn được một giao diện tương   đối phù hợp với tiêu chí của nhà trường. Ngay sau khi lựa chọn được giao diện của cổng thông tin điện tử, tôi bắt tay  ngay vào việc xây dựng cây chuyên mục và sắp xếp danh mục trên cổng   thông tin điện tử, bao gồm 5 chuyên mục và các danh mục như sau: Từ  nội dung chính đã qui định trong kế  hoạch đồng thời dựa vào tình  hình thực tế của nhà trường cũng như khả năng công nghệ thông tin của giáo   viên, nhân viên, tôi phát triển thêm các danh mục trong cây chuyên mục để tất  11/15
  12. cả các đồng chí GV­NV trong nhà trường đều có thể góp phần hoàn thiện nội  dung và cập nhật thông tin trên Web.  Trên thực tế, biện pháp 2 và biện pháp 3 được tôi thực hiện song song   với nhau. Trong trường hợp nếu bổ sung thêm một danh mục nhánh nào trên  cổng thông tin điện tử, thì đồng nghĩa với việc tôi phải phân công ngay một  thành viên trong nhà trường đảm nhận viết tin bài hoặc cung cấp hình  ảnh   cho danh mục đó. Có như vậy, mới kịp thời hoàn thiện các nội dung, cập nhật   thông tin lên Web để đảm bảo tiến độ đề ra. *Kết quả:  Sau một thời gian lựa chọn, cổng thông tin điện tử  của trường  Mầm non đã có giao diện và nội dung cây chuyên mục cụ thể, rõ ràng, bước  đầu tạo sự hài lòng đối với người sử dụng. 4.  Biện pháp 4: Bồi dưỡng kỹ  năng viết tin bài và kỹ  năng  ứng dụng  công nghệ thông tin  cho cán bộ ­ giáo viên ­ nhân viên *Mục đích:  Ngay từ  khi bắt đầu xây dựng kế  hoạch triển khai thực hiện  cổng thông tin điện tử, tôi cùng các đồng chí trong Ban Giám hiệu đã nhìn   nhận được những kỹ năng yếu và thiếu của các đồng chí giáo viên, nhân viên  trong quá trình tham gia thực hiện cổng thông tin điện tử. Do vậy, từ đầu năm  học, kết hợp cùng đồng chí Hiệu phó chuyên môn, chúng tôi đã xây dựng kế  hoạch bồi dưỡng nhằm nâng cao kỹ  năng viết tin bài và kỹ  năng  ứng dụng  công nghệ  thông tin cho cán bộ  ­giáo viên ­ nhân viên, phục vụ  công tác cập  nhật nội dung thông tin trên Web. *Cách tiến hành: Bắt đầu từ  kỹ năng mới và khó nhất. Đó là kỹ  năng viết tin bài. Đã có  nhiều cầu hỏi được đặt ra: viết tin bài là viết cái gì, kỹ thuật viết ra sao…… Để  trả  lời cho những thắc mắc đó, chúng tôi đã tổ  chức các buổi sinh hoạt   chuyên môn, buổi tập huấn viết tin bài do trực tiếp các đồng chí đã được dự  lớp tập huấn kỹ năng viết tin bài của PGD&ĐT Hoàng Mai phụ trách. Qua đó,  các đồng chí GVNV sẽ  được chia sẻ  về  thể  thức văn bản khi viết tin bài;   cách đặt tiêu đề  gây  ấn tượng với người đọc và được tham khảo các tin bài  hay có lượng truy cập cao.....Cũng trong các buổi tập huấn đó, các đồng chí  giáo viên, nhân viên cũng sẽ  được thực hành viết một tin bài với chủ  đề  bất   kỳ. Sau đó, tất cả  các thành viên trong buổi tập huấn cùng nhau chỉnh sửa,  góp ý kiến để có được một tin bài hoàn chỉnh nhất. Bên cạnh đó kỹ năng chụp ảnh cũng rất quan trọng để  hoàn thiện một  tin bài đăng lên cổng thông tin điện tử. Trước đó các đồng chí giáo viên chủ  12/15
  13. yếu tự chụp ảnh theo ý thích chứ chưa được bồi dưỡng một cách bài bản, kỹ  lưỡng về  kỹ  năng chụp  ảnh. Được sự  đồng ý của đồng chí hiệu trưởng, tổ  chuyên môn đã mời nhà báo Ngô Huy Hoàng, công tác tại Báo thiếu niên tiền  phong tập huấn kỹ  năng chụp  ảnh cho cán bộ  giáo viên nhân viên trong nhà  trường. Sau buổi tập huấn, các đồng chí cán bộ  giáo viên nhân viên trong đã   có thêm rất nhiều hiểu biết về kỹ năng chụp ảnh như cách chọn bố cục, cách  chọn điểm sáng và nền cho bức ảnh..... Ngoài ra, trong các năm học, nhà trường vẫn luôn luôn chú trọng bồi   dưỡng kỹ  năng  ứng dụng công nghệ  thông tin cho giáo viên cũng như  các  đồng chí nhân viên nuôi dưỡng. Với đặc thù công việc, các đồng chí nhân viên  nuôi dưỡng ít có điều kiện tiếp xúc với máy tính. Do vậy, ngay từ trong hè, tôi  đã trực tiếp bồi dưỡng kỹ  năng soạn thảo văn bản, khai thác hình  ảnh trên   mạng...nhằm giúp cho các đồng chí nhân viên nuôi dưỡng có thêm kỹ  năng  trong  việc   viết   tin  bài.  Các  hình  thức  bồi  dưỡng  bao  gồm:  bồi  dưỡng  lý  thuyết, chia nhóm để  thực hành, giao nhiệm vụ  để  thực hiện kỹ  năng soạn   thảo văn bản....Còn đối với các đồng chí giáo viên là những người đã có trình  độ cơ bản về công nghệ thông tin thì tổ chuyên môn sẽ tổ chức bồi dưỡng để  nâng cao hơn kỹ  năng về  soạn thảo văn bản, thiết kế  giáo án điện tử, hay   như kỹ năng khai thác tài nguyên trên mạng internet.......phục vụ công tác dạy   và học  Không chỉ bồi dưỡng cho các đồng chí giáo viên, nhân viên mà bản thân  tôi cũng phải tự  học hỏi nghiên cứu cách đăng bài và cập nhật thông tin lên  cổng thông tin điện tử. Ví dụ: cách đăng bài trên mục tin tức, cách up các slide   ảnh, up video... thông qua tài liệu hướng dẫn và các buổi tập huấn của Viettel   Study. Từ đó có thể cập nhật các nội dung thông tin trên Web một cách nhanh  nhất, đảm bảo tính thời sự của tin tức. *Kết quả:  Sau thời gian tập huấn, các đồng chí GVNV đã tự  tin hơn trong   việc viết tin bài, cũng như  cập nhật hình  ảnh, nội dung trên Web, sẵn sàng  thực hiện nhiệm vụ được phân công để hoàn thiện cổng thông tin điện tử của  nhà trường. (Hình ảnh minh họa: Phụ lục 1 đến phụ lục 3) 5. Biện pháp 5. Không ngừng thay đổi hình thức trình bày và bổ  sung  nguồn tài nguyên trong thư viện để hoàn thiện cổng thông thông tin điện  tử 13/15
  14. * Mục đích: Sau khi đã hoàn tất khâu chuẩn bị, tôi cùng ban biên tập đã khởi  động và vận hành thử  nghiệm cổng thông tin điện tử. Ban đầu thực sự  rất   khó khăn, từ  việc duyệt tin bài đến đăng tin làm sao cho kịp thời, đảm bảo   tính thời sự nhất. Nhiều tin bài và hình ảnh chưa đạt yêu cầu, phải chỉnh sửa   nhiều lần trước khi đăng lên Web. Nhưng với sự  nhiệt tình, tâm huyết của  các đồng chí giáo viên, nhân viên trong nhà trường, kiên trì thực hiện theo kế  hoạch, cổng thông tin của trường Mầm non Đại Kim đã hoạt động ổn định,  có bài đăng thường xuyên hàng tuần, hàng tháng.  Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, đánh giá tình hình hoạt động của cổng thông tin   điện tử, tôi nhận thấy lượt truy cập có tăng nhưng chưa cao, chưa thường  xuyên. Đồng nghĩa với việc, cổng thông tin chưa được nhiều người quan tâm.  Nắm bắt tình hình, tôi đã điều chỉnh ngay hình thức trình bày các bài đăng trên  Web, bổ  sung hình  ảnh, video để  làm phong phú thêm “thư  viện” trên cổng  thông tin. *Cách tiến hành: Thay vì giới thiệu trường, cơ sở vật chất bằng văn bản Word, tôi đã thiết kế  trên phần mềm PowerPoint, sau đó xuất ra file  ảnh rồi đăng lên Cổng thông  tin để bài viết có nhiều hình ảnh sinh động, đẹp mắt. Tương tự  với cơ cấu tổ  chức nhà trường, trước đây tôi lấy ảnh đại diện do   các đồng chí giáo viên, nhân viên gửi lên, mỗi người một kiểu, không đồng  bộ, thì nay tôi yêu cầu các đồng chí mặc đồng phục, đeo thẻ tên, chụp ảnh để  tạo cảm giác chuyên nghiệp, đồng bộ  khi giới thiệu về  đội ngũ giáo viên,  nhân viên trong nhà trường. Bên cạnh đó, việc bổ  sung nhiều nguồn tài nguyên trong thư  viện cũng rất  quan trọng. Thay vì đóng khung trong các video hoạt động của nhà trường  trong chuyên mục video, tôi yêu cầu các đồng chí giáo viên giáo viên tìm  nhiều nguồn video các chương trình thiếu nhi như 123 ta cùng đếm, ABC vui   từng giờ, Mẹ   ơi tại sao.....trên vtv7 Kids hay như  các chương trình dạy kỹ  năng sống, video các bài thơ, câu chuyện trong chương trình. * Kết quả: Những thay đổi này đã nhận được những phản hồi rất tích cực từ  phía giáo viên, phụ huynh trong trường, thậm chí cả những độc giả  không có  con gửi trong nhà trường. Cổng thông tin điện tử  của trường Mầm non Đại   Kim thực sự  đã đến gần và tiếp cận được nhu cầu của Phụ  hunh học sinh,   như  một kênh truyền thông của nhà trường và trở  thành kênh học tập trực  tuyến đối với trẻ. Điều này có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt trong thời gian   14/15
  15. học sinh nghỉ  học để  phòng chống dịch bệnh Covid­19. Không đến trường  nhưng không có nghĩa là không học tập. Trẻ  vẫn được thoải mái tham gia  hoạt động: làm quen với toán, chữ  cái, kỹ  năng sống....thông qua cổng thông  tin điện tử của nhà trường. Đồng thời, lượng truy cập vào cổng thông tin điện tử không ngừng tăng  lên. Do vậy, Phụ  huynh học sinh dễ  dàng đăng nhập vào Web, chỉ  cần vào   Google, gõ “mầm non đại kim” là truy cập được vào cổng, thay vì phải nhập  tên miền như trước kia.  (Hình ảnh minh họa: Phụ lục 4 đến phụ lục 7) V. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC: 1. Bản thân: ­ Làm tốt công tác phối kết hợp Ban giám hiệu nhà trường triển khai cổng  thông tin điện tử trong nhà trường. Từ đó, rút ra nhiều kinh nghiệm trong công  tác quản lý và vận hành cổng thông tin điện tử. 2. Phụ huynh: ­ Có thêm kênh thông tin toàn diện về  nhà trường cũng như  có thêm nhiều   hình thức phối hợp chăm sóc và giáo dục trẻ với nhà trường 3. Giáo viên­ nhân viên: ­ Làm tốt công tác tuyên truyền về cổng thông tin cũng như  phối hợp tốt với  phụ huynh trong công tác chăm sóc và giáo dục tre tại nhà trong mùa dịch ­ Nâng cao kỹ năng ứng dụng CNTT và một số kỹ năng mềm để tham gia viết  tin bài, cập nhật thông tin trên cổng thông tin điện tử. 4. Quản lý và vận hành cổng thông tin điện tử: ­ Tính đến tháng 03/20, cổng thông tin điện tử của nhà trường đã có 280 tin bài  được đăng, với kho thư  viện phong phú cũng cập nhật nhiều thông tin, hoạt   động của nhà trường. Số lượt truy cập đạt hơn 2.000 lượt/tháng Chuyên mục Danh mục Số lượng tin bài Giới thiệu trường 01 Giới thiệu Cơ sở vật chất 01 Cơ cấu tổ chức 70 Tin tức từ Phòng 13 Bản tin trường 31 Tin tức Thông báo 15 Văn bản 16 Tuyển sinh 3 Hoạt động chung 14 Hoạt động chuyên môn 13 15/15
  16. Hoạt động giáo  Công tác đoàn thể 9 Góc cha mẹ Chương trình học 10 Thực đơn tuần 10 Cha mẹ cùng nuôi dạy bé 11 Thư viện ảnh 8 Video clip 16 Thư viện Thơ, truyện, câu đố cho bé 20 SKKN 6 Liên hệ 13 Tổng số 280 C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ I. KẾT LUẬN: Ứng dụng CNTT là một nhiệm vụ mũi nhọn của ngành giáo dục trong  những năm qua. Là một mô hình  ứng dụng CNTT cũng như  với những lợi  thế  sẵn có, cổng thông tin điện tử  ngày càng được triển khai phổ  biến, sâu   rộng, gần gũi và thực sự trở thành một cầu nối thông tin giữa nhà trường và   cộng đồng, đặc biệt trong thời gian học sinh cả  nước nghỉ  học  để  phòng  chống dịch Covd­19 như hiện nay. II. BÀI HỌC KINH NGHIỆM: Từ  thực tế  quản lý cổng thông tin điện tử  của trường Mầm non Đại  Kim, tôi rút ra những bài học kinh nghiệm sau: ­ Xây dựng kế  hoạch và phân công nhiệm vụ  thực hiện cập nhật thông tin  trên cổng thông tin điện tử cụ thể, rõ ràng và phù hợp với tình hình thực tế. ­ Thường xuyên cập nhật bài viết hấp dẫn, đầy đủ  các thông tin hoạt động  nhằm quảng bá hình ảnh của nhà trường. ­ Không ngừng bổ sung nguồn tài liệu, kho thư viện, tạo môi tường học tập   cho trẻ trên cổng thông tin điện tử. III. KHUYẾN NGHỊ: ­ Tăng cường triển khai các mô hình  ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy và   học trong các nhà trường. ­ Tiếp tục đầu tư trang thiết bị hiện đại để triển khai ứng dụng CNTT trong   nhà trường. ­ Tạo điều kiện cho cán bộ  quản lý, giáo viên, nhân viên học tập nâng cao  trình độ ứng dụng CNTT, đáp ứng nhu cầu đổi mới hiện nay. 16/15
  17. Trên đây là một số biện pháp quản lý và vận hành cổng thông tin điện   tử tại trường Mầm non Đại Kim. Rất mong nhận được sự góp ý, bổ sung của   các cấp lãnh đạo, chị  em đồng nghiệp để  bản Sáng kiến kinh nghiệm này  càng hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Tôi xin cam đoan sáng kiến kinh  Hà Nội, ngày 12 tháng 03 năm 2020 nghiệm này do tôi tự viết, không sao  Người viết chép của ai và tôi xin chịu trách nhiệm Trịnh Hoàng Hương MỤC LỤC NỘI DUNG TRANG  A. ĐẶT VẤN ĐỀ 01 I. Lý do chọn đề tài 01 II. Mục đích nghiên cứu 02 III. Đối tượng, phạm vi, thời gian nghiên cứu 02 1. Đối tượng nghiên cứu 02 2. Phạm vi nghiên cứu 02 3. Thời gian nghiên cứu 02 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 03 I. Cơ sở lý luận 03 II. Cơ sở thực tiễn 03 III. Thực trạng 03 1.Thuận lợi 03 2. Khó khăn 03 3. Kết quả khảo sát 04 IV. Một số biện pháp thực hiện 04 1. Tìm hiểu về cổng thông tin điện tử 04 2. Xây dựng kế  hoạch điều hành và quy chế  hoạt  07 động của cổng thông tin điện tử  3. Lựa chọn giao diện và xây dựng cây chuyên mục   09 17/15
  18. trên cổng thông tin điện tử  4.  Bồi dưỡng kỹ  năng viết tin bài và kỹ  năng  ứng   11 dụng công nghệ  thông tin  cho cán bộ  ­ giáo viên ­  nhân viên 5. Không ngừng thay đổi hình thức trình bày và bổ  12 sung nguồn tài nguyên trong thư viện để hoàn thiện  cổng thông thông tin điện tử V. Kết quả đạt được 14 C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 15 1. Kết luận 15 2. Bài học kinh nghiệm: 15 3. Khuyến nghị và đề xuất. 15 18/15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2