Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho trẻ 3-4 tuổi A8 trường mầm non Tam Đa thông qua hoạt động chơi ở các góc
lượt xem 5
download
Nội dung sáng kiến "Một số biện pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho trẻ 3-4 tuổi A8 trường mầm non Tam Đa thông qua hoạt động chơi ở các góc" bao gồm: thực trạng của việc phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ 3-4 tuổi A8 trường mầm non Tam Đa thông qua hoạt động chơi ở các góc; biện pháp phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ 3-4 tuổi thông qua hoạt động chơi ở các góc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho trẻ 3-4 tuổi A8 trường mầm non Tam Đa thông qua hoạt động chơi ở các góc
- 1 BÁO CÁO: MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN KỸ NĂNG GIAO TIẾP CHO TRẺ 3 - 4 TUỔI A8 TRƯỜNG MẦM NON TAM ĐA THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG CHƠI Ở CÁC GÓC PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ Ở tuổi mầm non phát triển ngôn ngữ là một nhiệm vụ rất quan trọng. Chính vì vậy mô hình Reggio Emilia ở Ý, được xem là một trong những mô hình giáo dục mầm non chất lượng nhất hiện nay, luôn nhấn mạnh rằng trẻ có hàng trăm ngôn ngữ khác nhau (viết, vẽ, múa, âm nhạc, ngôn ngữ cơ thể, đóng kịch…) để biểu cảm và thể hiện suy nghĩ của mình. Dạy trẻ khả năng giao tiếp là sự kết hợp của các lĩnh vực: phát triển ngôn ngữ, hình thành tiền đề cho hoạt động đọc, viết và phát triển các loại hình nghệ thuật (tạo hình, âm nhạc và múa…) . Sự phát triển kỹ năng giao tiếp ở trẻ thể hiện ở mỗi giai đoạn là khác nhau, giai đoạn 3- 4 tuổi: đây là giai đoạn hình thành hành vi bắt chước trong giao tiếp của trẻ. Trẻ sẽ quan sát và muốn làm theo các hành động của cha mẹ, và cô giáo và bạn bè. Do vậy những câu nói và hành động của bố mẹ của cô giáo và người lớn thân thiết quanh trẻ, đều dạy trẻ biết cách bày tỏ cảm xúc, biểu đạt hành động của sự mong muốn,…Dần dần tạo nên lối sống và kỹ năng giao tiếp của trẻ một cách hoàn thiện nhất. Từ thực tế việc tổ chức giờ “Hoạt động chơi ở các góc” tôi nhận thấy được rằng việc thực hiện “Hoạt động chơi ở các góc” không phải để cho trẻ chơi không, mà còn giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp, vì trong quá trình chơi, trẻ tham gia vào xã hội người lớn theo cách riêng của trẻ, trẻ tưởng tượng mình là người lớn và cũng đóng một cương vị xã hội như Cô giáo, bác sỹ, chú công nhân, cô bán hàng…với vai trò đó, trẻ tái tạo lại cuộc sống của người lớn một cách tổng quát trong hoàn cảnh tưởng tượng, vì chơi của trẻ không phải thật mà là giả vờ, nhưng sự giả vờ ấy lại mang tính chất rất thật. Đồng thời trong quá trình chơi trẻ được giao tiếp với nhau để bày tỏ biểu đạt những cảm xúc như: thích thú, chia sẻ, quan tâm và trao đổi.
- 2 Xuất phát từ lý do trên, tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài báo cáo:“Một số biện pháp rèn kĩ năng giao tiếp cho trẻ 3-4 tuổi A8 trường mầm non Tam Đa thông qua hoạt động chơi ở các góc”. PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Thực trạng của việc phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ 3-4 tuổi A8 trường mầm non Tam Đa thông qua hoạt động chơi ở các góc. a) Ưu điểm - Về cơ sở vật chất Lớp học khang trang, rộng rãi, là môi trường lý tưởng cho mọi hoạt động của cô và trẻ. Cảnh quan thoáng mát, an toàn, đồ dùng đồ chơi phong phú đẹp mắt hấp dẫn góp phần rất lớn tạo hứng thú trong mỗi giờ học, tạo cảm giác thoải mái, vui vẻ khi chơi, khi học. - Về nề nếp trẻ Tôi được phân công chủ nhiệm lớp 3 - 4 tuổi A8 khu Thọ Đức với số lượng 24 cháu. Trong đó trẻ nam là 13 cháu, trẻ nữ là 11 cháu. Đa số trẻ có nề nếp, yêu thích đến trường và quý mến cô, vui vẻ, gần gũi với cô giáo và các bạn. Một số trẻ đã tự tin trong giao tiếp. - Về chuyên môn Bản thân tôi có nhận thức về kiến thức kỹ năng giao tiếp cho trẻ thông qua hoạt động chơi ở các góc, luôn nhiệt tình, linh hoạt, tìm tòi sáng tạo, lắng nghe góp ý của tổ chuyên môn, đồng chí đồng nghiệp. Tích cực tìm các trò chơi phù hợp với độ tuổi của trẻ, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Được sự quan tâm giúp đỡ của ban giám hiệu về chuyên môn, xây dựng phương pháp đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục mầm non, tạo điều kiện giúp tôi tổ chức tốt hoạt động chơi ở các góc. Đã tạo điều kiện cho tôi tham dự các buổi tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn qua dự giờ chuyên đề do Phòng GD&ĐT huyện, cụm chuyên môn tổ chức. b) Hạn chế và nguyên nhân hạn chế Đối với trẻ: Trong lớp còn khá nhiều trẻ chưa đi học qua lớp nhà trẻ, do vậy trẻ chưa mạnh dạn tự tin.
- 3 Một số trẻ còn nhút nhát trong giao tiếp, nhiều trẻ nói ngọng, nói chưa đủ câu. Đa số phụ huynh làm ở khu công nghiệp nên không có nhiều thời gian trao đổi với giáo viên về phương pháp dạy kỹ năng giao tiếp cho trẻ. Từ những ưu điểm và hạn chế trên tôi đã khảo sát: “kỹ năng giao tiếp của trẻ 3-4 tuổi A8 ở lớp tôi” . Khảo sát trên trẻ vào tháng 9 năm học 2019 - 2020 kết quả như sau: Tổng Chưa Kỹ năng giao tiếp Đạt % % Ghi chú Sỹ số đạt Bày tỏ mong muốn 9 37,5 15 62,5 Biết chào hỏi, dạ thưa 15 62,5 9 37,5 Biết cảm ơn, xin lỗi 24 11 45,8 13 54,2 Biết thể hiện nhu cầu 8 33,3 16 66,7 Mạnh dạn giao tiếp với 8 33,3 16 66,7 mọi người xung quanh Qua khảo sát đầu năm, kết quả kỹ năng giao tiếp của trẻ tôi thấy nhiều trẻ còn chưa đạt các kỹ năng về giao tiếp, một số trẻ chưa biết bày tỏ mong muốn, chưa thể hiện được nhu cầu của bản thân và khá nhiều trẻ chưa mạnh dạn trong giao tiếp. Vì vậy mà tôi đã mạnh dạn đưa ra “Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ 3-4 tuổi A8 ở trường mầm non Tam Đa thông qua hoạt động chơi ở các góc ”,rèn cho trẻ lớp tôi những kỹ năng giao tiếp cơ bản nhất. 2. Biện pháp phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ 3-4 tuổi thông qua hoạt động chơi ở các góc. Biện pháp 1: Giúp trẻ trang bị những ứng xử giao tiếp tích cực giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ trong quá trình chơi. a. Giao tiếp tích cực giữa cô và trẻ: Giao tiếp tích cực của giáo viên mầm non với trẻ là quá trình chủ động tiếp xúc tâm lí, thông qua phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ cô và trẻ trao đổi
- 4 với nhau về thông tin, cảm xúc, ảnh hưởng qua lại với nhau nhằm thỏa mãn nhu cầu giao tiếp và hướng tới sự đồng thuận mà cô và trẻ mong muốn để thực hiện những mục đích nhất định. Cách ứng xử khéo léo của người giáo viên đóng vai trò quan trọng và tác động trực tiếp đến việc hình thành nhân cách của trẻ. Hoạt động sư phạm của giáo viên không thể thiếu phương tiện ngôn ngữ bởi trẻ em đang trong giai đoạn phát cảm ngôn ngữ “Thỏ thẻ như trẻ lên ba”, chính vì vậy giáo viên mầm non cần sử dụng từ ngữ trong sáng, gần gũi, dễ hiểu; sử dụng ngữ điệu nhẹ nhàng, trìu mến, yêu thương......Trẻ luôn cần một hình mẫu để noi theo. Với lòng kiên nhẫn thì giáo viên có thể dễ dàng nhận biết cách giúp trẻ kiềm chế được cảm xúc và từ đó giúp trẻ hướng đến những suy nghĩ đúng đắn. Giáo viên trò chuyện nhiều với trẻ, lắng nghe những câu chuyện của trẻ, hỏi han trẻ thật nhiều, điều đó sẽ khiến cho trẻ hiểu rằng trẻ đang nhận được sự quan tâm, dạy trẻ những câu nói cho những phép lịch sự cơ bản như lời chào, lời mời, lời cảm ơn, lời xin lỗi…đặt trong những hoàn cảnh giao tiếp cụ thể, hãy kích thích trẻ. Ví dụ như: việc trẻ chia sẻ đồ ăn, đồ chơi với bạn. Nếu trẻ có những kích động khi không đạt được ý muốn hãy kiềm chế trẻ, nhất là khi trẻ vẫn có những mặc định tâm lý được cưng chiều như ở nhà mà có những biểu hiện ích kỷ, giành giật với bạn. Cùng trẻ và những người bạn của trẻ giao tiếp, hỏi han về nhau, cùng chơi các trò chơi dân gian, đọc truyện cho các bé nghe rồi hỏi lại các bé những câu hỏi đơn giản liên quan đến người, vật trong câu chuyện để dạy bé những tư duy, sự liên kết giản đơn.
- 5 . Giáo viên đang giải thích cho trẻ chia sẻ đồ chơi Thường xuyên trò chuyện với trẻ và lắng nghe trẻ, khai thác, tạo ra các tình huống hàng ngày để giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp. Giúp trẻ thể hiện mong muốn và tình cảm của mình, diễn đạt thành lời thông qua việc phát âm, sử dụng từ trong giao tiếp. Ví dụ: Ở góc chơi xây dựng khi hai trẻ cùng tranh giành đồ chơi, cô giáo với biểu cảm gương mặt không hài lòng và nói Ôi! dành nhau đồ chơi là không tốt đâu, cô không thích chút nào” bạn nào có thể nói cho cô biết vì sao chúng mình tranh nhau không? Sau khi nghe trẻ nói cô có thể nói: “Hai bạn Hoa và bạn Hiền đều thích ghép hàng rào, vậy khi bạn Hoa muốn ghép hàng rào cùng bạn Hiền con có thể nói với bạn”, “Bạn ơi! mình cùng ghép hàng rào nhé”, bạn Hiền khi bạn Hoa muốn chơi và nói với mình thì con nói như thế nào nhỉ “mời bạn cùng ghép với mình nhé!” như thế hai bạn sẽ rất là vui đấy, hai bạn hãy nói với nhau và bắt tay nhau đoàn kết, cô thể hiện gương mặt vui vẻ như vậy trẻ sẽ
- 6 biết cô rất hài lòng nếu các bạn đoàn kết cùng nhau chơi. Trẻ đang chơi góc xây dựng b. Giao tiếp giữa trẻ với trẻ trong quá trình chơi Trẻ 3-4 tuổi bắt đầu quan tâm đến bạn trong nhóm. Tình bạn bắt đầu nảy sinh. Trẻ sẵn sàng chia sẻ với bạn đồ chơi, trò chơi và tình bạn trở nên quan trọng với trẻ. Bằng các trò chơi trong hoạt động chơi ở các góc giáo viên giúp trẻ học cách cùng làm việc với bạn. Đây là một công việc không nhỏ đối với trẻ ở lứa tuổi này. Khả năng hợp tác sẽ giúp trẻ cảm thông và cùng làm việc với các bạn. Giáo viên trang bị cho trẻ những kỹ năng ứng xử và giao tiếp phù hợp với vai chơi ở các góc, biết dùng ngôn ngữ để trao đổi cùng bạn, hợp tác và chia sẻ
- 7 kinh nghiệm với nhau khi chơi, rèn cho trẻ sự mạnh dạn, tính cởi mở khi giao tiếp. Hướng dẫn cho trẻ biết cách dùng các câu hỏi và câu trả lời khi giao tiếp như Đâu? Cái gì? Con gì? Làm gì? Ai đây? Khi trao đổi trò chuyện cùng với bạn . Biện pháp 2: Xây dựng các góc chơi và tổ chức góc chơi. Lập kế hoạch tổ chức hoạt động chơi ở các góc. Trên cơ sở dự kiến nội dung giáo dục, tôi lựa chọn nội dung phù hợp thực tế và khả năng của trẻ ở trên lớp, kích thích trẻ hứng thú khi tham gia chơi. Trong quá trình chơi và sau mỗi lần chơi, tôi quan sát ghi chép các biểu hiện của trẻ. Từ đó xác định những kỹ năng, kinh nghiệm của trẻ để điều chỉnh kế hoạch thực hiện nội dung, biện pháp phù hợp hơn. Tạo môi trường và đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động góc. Tạo môi trường vật chất phù hợp, sau mỗi chủ đề tôi tìm hiểu nhu cầu chơi. Nhu cầu khả năng hoạt động của trẻ, mức độ thể hiện giao tiếp của trẻ và thực tế điều kiện của lớp để lập kế hoạch tiếp theo. Kích thích trẻ phát triển các lĩnh vực nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm và mối quan hệ xã hội trong các hoạt động chơi. Ví dụ: Góc xây dựng: Xây dựng công viên
- 8 Chuẩn bị: Gạch đồ chơi, hàng rào, bộ lắp ghép, cây xanh, các loại hoa….. -Góc phân vai: Bán hàng, nấu ăn
- 9 Chuẩn bị: Đồ chơi bán hàng các loại rau củ, mô hình bày cửa hàng … Chuẩn bị:bộ đồ chơi nấu ăn,
- 10 - Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây
- 11 Chuẩn bị: các dụng cụ đồ chơi chăm sóc cây như :bình tưới, găng tay,rổ nhỏ, dụng cụ cào sới cỏ…. - Góc họa sỹ nhí: tô màu hoa, dán hoa…
- 12 Chuẩn bị: bút màu, tranh hoa chưa tô màu, các bông hoa, keo dán…. Tạo môi trường tâm lý phù hợp với môi trường hoạt động, việc tạo nên bầu không khí lớp học thoải mái, hào hứng, không gò bó khi bước vào trò chơi là hết sức quan trọng. Với phương tiện và đồ dùng đồ chơi mang tính thẩm mỹ gần gũi với trẻ, sẽ tạo cho trẻ cảm giác tự tin, phấn khởi, hứng thú, chia sẻ với bạn cùng chơi. Qua đó kích thích trẻ hoạt động tích cực, khơi gợi ở trẻ nhu cầu giao tiếp với mọi người, nhận ra những cử chỉ, hành vi đẹp. Trẻ sẽ được học những điều hay lẽ phải, cách ứng xử, giao tiếp với bạn bè và những người xung quanh. Đối với trẻ lứa tuổi này trẻ “Học bằng chơi, chơi mà học” trong giờ vui chơi trẻ được thực hành trải nghiệm nhiều vai chơi khác nhau trong cuộc sống của người lớn. Qua đó trẻ được đối thoại những câu chào hỏi lễ phép, câu cảm ơn, xin lỗi, trao nhận bằng hai tay, qua theo dõi quan sát lắng nghe để kịp thời uốn nắn trẻ
- 13 khi có biểu hiện chưa chuẩn mực. Từ đó giúp trẻ hình thành thói quen hành vi văn minh trong giao tiếp. Trong quá trình trẻ chơi. - Cô bao quát trẻ, xử lý các tình huống xảy ra trong khi chơi. - Động viên, khuyến khích trẻ ở các góc chơi. + Các bác thợ xây đang xây dựng công trình gì vậy? (Công viên cây xanh) + Đây là gì? Có gì ở phía dưới đây? + Các bác mua cây xanh ở đâu mà đẹp thế, giới thiệu cửa hàng đó cho tôi với nhé? các bác dự kiến bao giờ thì xong công trình này? Hoặc trong quá trình chơi tôi tạo tình huống cho trẻ được thực hành qua vai chơi. Ví dụ: Cô nói: Tôi rất muốn đóng vai là người đi mua hàng, vậy ai là người bán hàng đây? Người bán hàng và người mua hàng giao tiếp với nhau như thế nào nhỉ?... Cô nhập vai chơi và tạo cho trẻ hứng thú thể hiện được các chuẩn mực hành vi giao tiếp trong hoạt động chơi. Ví dụ: Trẻ đóng vai người mua hàng: Chào bác! Bán cho tôi nải chuối giá tiền bao nhiêu hả bác?.. Cho tôi xin, tôi cảm ơn! Như vậy trẻ có kỹ năng giao tiếp ứng xử. Dạy trẻ bày tỏ mong muốn. Giáo viên từng bước dạy trẻ bày tỏ mong muốn của mình với cô giáo với bạn bè và người lớn… bằng cách đề ra những câu hỏi trong những trường hợp cụ thể. Ví dụ: Khi trẻ đang chơi tại góc phân vai, cô có thể đến và hỏi trẻ chơi có vui không, cho cô chơi cùng được không, cô có thể gợi ý cho trẻ mời bạn chơi cùng con không?.... Từ đó, trẻ cũng sẽ học được cách hỏi người khác khi mình mong muốn điều gì đó. Dạy trẻ chào hỏi, dạ thưa. Việc trẻ lễ phép chào hỏi mọi người là yếu tố giúp hình thành nên tính cách tốt sau này cho trẻ. Vì vậy, cô giáo hãy tập cho trẻ chào hỏi mọi người khi lớp có cô giáo hay phụ huynh và các cô bác thăm lớp. VD: Khi trẻ chơi góc phân
- 14 vai, làm bác sỹ, làm cô giáo, làm nhân viên bán hàng thì các bạn đóng vai bệnh nhân, vai học sinh vai người mua hàng đều phải thực hiện chào cô, chào bác. Hoặc cô giáo cũng có thể dạy trẻ bằng cách làm mẫu cho trẻ. Cô sẽ nhập vai chơi chào xưng hô “Cháu chào cô ạ”, khi muốn mua hàng “Cô bán cho cháu gói bánh này nhé?, khi đóng vai khám bệnh “Cháu chào bác sỹ ạ,…như vậy trẻ sẽ bắt trước cô thực hiện chào hỏi, dạ thưa. Dạy trẻ nói cảm ơn và xin lỗi. Khi chơi ở các góc trẻ được bạn giúp đỡ, cô dạy trẻ cách nói lời cảm ơn, thông qua vai chơi thể hiện vai người lớn cho quà nhận quà nhận bằng 2 tay. Ngược lại, khi trẻ làm ai đó hay bạn bè buồn, có lỗi thì cô cần hướng dẫn trẻ xin lỗi. Ví dụ: Trong quá trình chơi làm rơi đồ của bạn làm hoặc va chạm vào bạn cô dạy trẻ nói “Xin lỗi” khi đóng vai người đi mua hàng, hay người đi khám bệnh thì phải nói “Cảm ơn” với bác sỹ với cô bán hàng… Dạy trẻ thể hiện nhu cầu. Dạy trẻ cách thể hiện nhu cầu của mình là một việc cần thiết. không chỉ là cách để trẻ được đáp ứng nhu cầu của mình mà còn giúp trẻ giao tiếp với mọi người xung quanh. Cô có thể hỏi cho trẻ bằng cách đóng vai với trẻ “Bán cho tôi bộ đồ chơi nấu ăn, bác lấy giúp tôi được không ?hôm nay bạn A bị ho thì phải làm gì? Muốn chơi xây nhà thì chơi ở góc nào?.… Giúp trẻ tự tin khi giao tiếp với người xung quanh. Khi đứng trước mọi người xung quanh, trẻ sẽ không tránh khỏi sự rụt rè, điều đó làm trẻ không dám giao tiếp với mọi người. Do đó để giúp trẻ tự tin trong giao tiếp trong quá trình chơi cô gợi ý động viên để trẻ chủ động giao tiếp thể hiện vai chơi. Ví dụ: cô bán hàng thì mời khách, chào khách mua hàng, góc nấu ăn các bạn chơi phân công, công việc “tôi nấu món ăn, bạn nhặt rau nhé” góc xây dựng “ tôi xây nhà bạn làm vườn hoa nhé” Biện pháp 3: Tổ chức nhận xét, đánh giá quá trình chơi. Việc đánh giá được thực hiện trong quá trình chơi, dựa trên cơ sở của luật chơi tôi phát hiện ra những sai lệnh, đưa ra những gợi ý giúp trẻ thực hiện đúng
- 15 vai chơi, trẻ được tham gia vào quá trình tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau trong nhóm bạn bè, giúp trẻ từng bước biết cách đánh giá, nhận xét những hành vi đúng của mình và của bạn. Ví dụ: Sau khi chơi cô nhận xét động viên “Giờ chơi hôm nay các con đã thể hiện được những vai chơi của mình, nhưng còn một số bạn chưa thể hiện hết khả năng của mình, giờ học sau con hãy cố gắng thể hiện hết vai chơi của con tốt hơn nhé. Điều này sẽ giúp cho trẻ tự tin hơn, dám tự tìm tòi và suy nghĩ, dám đưa ra ý kiến của mình. Biện pháp 4: Phối hợp với phụ huynh. Để phụ huynh giúp đỡ, hỗ trợ, hợp tác có hiệu quả. Tôi đã lựa chọn phương pháp giảng dạy tạo môi trường cho trẻ rèn kỹ năng giao tiếp thông qua hoạt động chơi ở các góc, tôi tuyên truyền phụ huynh về mục đích, yêu cầu về phương pháp dạy về chương trình ứng dụng công nghệ thông tin qua bảng tuyên truyền của các lớp, của trường qua các cuộc họp phụ huynh định kỳ. Hiểu rõ được vai trò của các bậc phụ huynh cũng góp phần không nhỏ trong việc giáo dục kỹ năng giao tiếp cho trẻ. Vì vậy ngay từ đầu năm học khi tổ chức họp phụ huynh tôi đã đưa ý tưởng về ý nghĩa giáo dục kỹ năng giao tiếp cho trẻ và thống nhất với các bậc phụ huynh về những biện pháp giáo dục trẻ ở nhà. Đặc biệt với những phụ huynh ít có điều kiện quan tâm đến con tôi tìm cách gặp và trao đổi về thành tích học tập của cháu ở lớp, đồng thời tìm hiểu về nề nếp sinh hoạt, sở thích... của cháu ở nhà. Với việc làm kiên trì đó tôi đã tác động việc học của cháu ở lớp cũng như việc rèn nề nếp ở nhà, vì tôi thấy rằng một số trẻ có khó khăn trong việc kết bạn hoặc chia sẻ với bạn trong nhóm lớp lại có thể hình thành mối liên kết thân thiết mới trong môi trường gia đình của trẻ. Chính vì vậy cha mẹ có thể giúp trẻ phát triển kỹ năng cảm xúc bằng cách tạo các mối liên kết bạn bè tại gia đình, cha mẹ không nên bực bội khi trẻ đi chơi với bạn khác . Ví dụ: Một số kỹ năng phối hợp cùng cô giáo dạy trẻ kỹ năng giao tiếp cơ bản như: khi đi học biết chào ông bà, bố mẹ; đến lớp biết chào cô giáo, yêu mến bạn bè thông qua lời nói và cử chỉ thân thiện gần gũi. Vậy muốn trẻ làm tốt được những kỹ năng này tôi phối hợp với phụ huynh hướng dẫn và quan sát trẻ
- 16 khi con ở nhà. Cha mẹ cần có niềm tin với sự hướng dẫn của giáo viên cha mẹ cần dạy trẻ từ từ để trẻ hiểu và cha mẹ chính là tấm gương sáng để trẻ noi theo. Thường xuyên trao đổi thông tin về phương pháp, nội dung giáo dục trẻ kỹ năng giao tiếp với các bậc phụ huynh qua zalo nhóm, lớp. 3. Kết quả áp dụng thực tiễn: a) Kết quả đạt được Từ tháng 9 đầu năm học 2019- 2020 đến cuối năm học 2019 - 2020 sau khi áp dụng “ Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ 3-4 tuổi A8 ở trường mầm non Tam Đa qua hoạt động chơi ở các góc”. Tôi thấy trẻ đã có kỹ năng giao tiếp cần thiết phù hợp với độ tuổi. Số trẻ đạt các kỹ năng trẻ giao tiếp như: Biết bày tỏ mong muốn, biết chào hỏi dạ thưa, biết cảm ơn và xin lỗi, biết thể hiện nhu cầu và mạnh dạn tự tin trong giao tiếp đã tăng đáng kể so với đầu năm. Kết quả cụ thể qua bảng khảo sát sau thực nghiệm: Kỹ năng giao tiếp TS Đầu năm học 2019 - Cuối năm học 2019 -
- 17 2020 2020 Chưa Chưa Đạt % % Đạt % % đạt đạt Bày tỏ mong muốn 9 37,5 15 62,5 21 87,5 3 12,5 Biết chào hỏi, dạ thưa 15 62,5 9 37,5 24 100 0 0 Biết cảm ơn, xin lỗi 11 45,8 13 54,2 24 100 0 0 Biết thể hiện nhu cầu 24 8 33,3 16 66,7 22 91,6 2 8,4 Mạnh dạn giao tiếp với 8 33,3 16 66,7 21 87,5 3 12,5 mọi người xung quanh b) Điều chỉnh bổ sung sau thực nghiệm. Sau một năm học 2019 – 2020 thực hiện áp dụng:“ Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ 3-4 tuổi A8 ở trường mầm non Tam Đa qua hoạt động chơi ở các góc”,tôi có một số điều chỉnh như sau: Tăng cường các hoạt động cho trẻ thể hiện nhu cầu và bày tỏ mong muốn, mạnh dạn giao tiếp với mọi người xung quanh bằng cách cho trẻ trải nghiệm nhiều hơn. Cần tuyên truyền mạnh mẽ về tầm quan trọng của giáo dục kỹ năng giao tiếp cho các bậc phụ huynh. Tăng cường giáo dục kỹ năng giao tiếp cho ở mọi lúc mọi nơi. Năm học 2019 – 2020 do ảnh hưởng của dịch covid năm học bị gián đoạn và kéo dài đến tháng 7/2020 do vậy việc áp dụng các biện pháp đã bị gián đoạn trong thời gian nghỉ dịch do đó có ảnh hưởng tới sự tiến bộ của trẻ. 4. Kết luận. Để dạy trẻ 3-4 tuổi có kỹ năng giao tiếp cơ bản việc đầu tiên cô giáo viên cần linh hoạt sáng tạo, tìm ra các phương pháp hữu ích giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp một cách tốt nhất. Dạy trẻ nói đủ câu từ, ngắn gọn, dễ hiểu; Dùng những câu hỏi mở để hỏi trẻ; Động viên, khuyến khích, gợi ý, khích lệ trẻ. Để phát triển khả năng giao tiếp cho trẻ 3-4 tuổi đòi hỏi giáo viên cần hiểu rõ các thành phần hình thành khả năng giao tiếp của trẻ và các phương pháp để
- 18 trẻ trải nghiệm học tập từ đó giúp phát triển khả năng giao tiếp của trẻ trẻ 3-4 tuổi được tốt hơn. Cách tốt nhất để giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp là trẻ có cơ hội thường xuyên (hàng ngày) thực hành những kĩ năng đã biết và học hỏi những kĩ năng giao tiếp mới. Với những biện pháp trên, tôi đã giúp cho trẻ 3-4 tuổi ở lớp tôi rèn kỹ năng giao tiếp có hiệu quả, tôi tin tưởng rằng những biện pháp của tôi đưa ra nếu được áp dụng cho các lớp 3-4 tuổi trong trường mầm non Tam Đa nói riêng và trong các lớp 3-4 tuổi phạm vi huyện Yên Phong nói chung sẽ góp phần nâng cao kỹ năng giao tiếp cho trẻ 3-4 tuổi, đóng góp thiết thực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục hiện nay. 5. Kiến nghị, đề xuất: Để thực hiện tốt hoạt động giáo dục kỹ năng giao tiếp cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non tôi xin có một số đề xuất sau: * Đối với tổ/ nhóm chuyên môn. Bồi dưỡng cho giáo viên trong tổ về các kỹ năng giao tiếp đối với trẻ 3-4 tuổi. Phát động phong trào làm đồ dùng đồ chơi phục vụ hoạt động chơi ở các góc. * Đối với lãnh đạo nhà trường. Tham mưu tổ chức cho giáo viên đi thăm quan mô hình điểm các trường dạy chương trình giáo dục mầm non trong và ngoài huyện để giao lưu và học hỏi. * Đối với phòng giáo dục Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo. Thường xuyên xây dựng kiến tập dự giờ chuyên đề kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ứng xử tích cực để tạo điều kiện cho giáo viên học tập và nâng cao trình độ chuyên môn hơn nữa. PHẦN III: MINH CHỨNG VÀ HIỆU QUẢ CHO BIỆN PHÁP Bảng tổng hợp kết quả khảo sát tháng 9/2019 đến cuối năm học 2019 -2020 Kỹ năng giao tiếp TS Tháng 9/2019 Cuối năm học
- 19 Chưa Chưa Đạt % % Đạt % % đạt đạt Bày tỏ mong muốn 9 37,5 15 62,5 21 87,5 3 12,5 Biết chào hỏi, dạ thưa 15 62,5 9 37,5 24 100 0 0 Biết cảm ơn, xin lỗi 24 11 45,8 13 54,2 24 100 0 0 Biết thể hiện nhu cầu 8 33,3 16 66,7 22 91,6 2 8,4 Mạnh dạn giao tiếp với 8 33,3 16 66,7 21 87,5 3 12,5 mọi người xung quanh Với sự phát triển của trẻ sau 1 năm học áp dụng “ Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ 3-4 tuổi A8 ở trường mầm non Tam Đa qua hoạt động chơi ở các góc”, trong năm học 2020 - 2021 tôi sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp nêu trên trong việc rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ thông qua hoạt động chơi ở các góc đồng thời thực hiện theo nội dung điều chỉnh, với năm học không bị ảnh hưởng vì dịch covid tôi phấn đấu 100% trẻ có kỹ năng biết bày tỏ mong muốn; Biết chào hỏi dạ thưa, biết cảm ơn và xin lỗi, biết thể hiện nhu cầu và mạnh dạn tự tin trong giao tiếp. PHẦN IV: CAM KẾT Trên đây là một số biện pháp mà tôi đưa ra đã áp dụng và thực hiện nhằm giúp trẻ 3 - 4 tuổi A8 của lớp tôi phát triển kỹ năng giao tiếp thông qua hoạt động chơi ở các góc. Với đề tài này tôi không sao chép và không vi phạm bản quyền của đồng nghiệp. Tôi rất mong được sự ủng hộ của các đồng nghiệp và của các cấp lãnh đạo để đề tài có thể được áp dụng trong toàn trường và mang lại kết quả cao hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Tam Đa, ngày 24 tháng 12 năm 2020 Người thực hiện
- 20 Lê Thị Hải Đánh giá nhận xét của tổ chuyên môn TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN ................................................................ (Ký ghi rõ họ tên) . ................................................................ . ................................................................ . ................................................................ . Đánh giá nhận xét của đơn vị HIỆU TRƯỞNG ................................................................. (Ký, đóng dấu) ................................................................. ................................................................. .................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ mầm non 3-4 tuổi ở trường mầm non
13 p | 131 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 109 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phát triển khả năng giao tiếp cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non
12 p | 79 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 104 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 165 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 61 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức tốt trò chơi dân gian cho trẻ mầm non 5-6 tuổi
15 p | 90 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 116 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 133 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi tại trường mầm non Duyên Hà
4 p | 86 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 104 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm tại trường mầm non
17 p | 53 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn