intTypePromotion=1
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng ca hát cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động âm nhạc tại trường mầm non

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:31

47
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là trong nhà trường mầm non, trẻ được hát các bài hát mầm non và được cùng với cô trò chuyện về ý nghĩa, nội dung bài hát, sẽ tạo cho trẻ sự cảm nhận nghệ thuật và liên hệ đến việc giáo dục tình cảm đạo đức, thẩm mỹ thông qua nội dung bài hát. Trẻ được hát thể hiện tình cảm, hát biểu diễn với cường độ, sắc thái phù hợp nội dung bài hát, hát kết hợp sử dụng đồ dùng, đồ chơi gõ đệm theo nhịp điệu âm nhạc, tạo cho trẻ có kỹ năng hoạt động nghệ thuật phong phú. Chính vì lẽ đó mà gia đình và nhà trường cần tạo môi trường âm nhạc phong phú giúp trẻ ngay từ đầu , giúp trẻ phát huy được năng khiếu sẵn có và từ đó có được các kỹ năng ca hát thể hiện mạnh dạn hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng ca hát cho trẻ 5-6 tuổi thông qua hoạt động âm nhạc tại trường mầm non

  1.                                                           ĐỀ TÀI MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN KỸ NĂNG CA HÁT CHO TRẺ 5­6  TUỔI THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG ÂM NHẠC Ở TRƯỜNG MẦM NON  HỒNG THÁI TÂY  I. PHẦN MỞ ĐẦU. 1. Lý do chọn đề tài. Khi trẻ cất tiếng khóc chào đời cũng là lúc trẻ được nghe những câu hát  ru của bà, của mẹ, của những người thân yêu của mình. Được thể  hiện qua   các làn điệu ngọt ngào ấm áp, mà trẻ cảm nhận được và cũng từ đó  trẻ được   làm quen với môi  trường bên ngoài có môi trường xã hội, môi trường tự  nhiên…. Sẽ  tạo cho trẻ  một môi trường hoà nhập vào cuộc sống   gần gũi,  thực tế đối với trẻ, từ đó trẻ được lĩnh hội những kiến thức, những ấn tượng   tốt đẹp về  thiên nhiên, về cuộc sống xã hội phong phú, đa dạng. Nhằm hình  thành ở trẻ khả năng suy nghĩ, thái độ, quan hệ tích cực, cách ứng xử với môi  trường, qua đó mà trẻ học được cách làm người. Âm nhạc là nhu cầu cuộc sống, là món ăn tinh thần không thể thiếu  được đối với đời sống con người. Âm nhạc là ngôn ngữ chung của nhân loại,  nếu cuộc sống mà thiếu âm nhạc thì chẳng khác gì thiếu ánh sáng mặt trời.  Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức xung quanh, phát triển lời nói,  quan hệ trong giao tiếp, trao đổi tình cảm…Đối với trẻ, âm nhạc là thế giới  kỳ diệu, đầy cảm xúc.Trẻ có thể tiếp nhận âm nhạc ngay từ trong nôi. trẻ  mầm non dễ xúc cảm, vốn ngây thơ trong sáng, nên tiếp xúc với âm nhạc là  một điều không thể thiếu. Thế giới âm thanh muôn màu không ngừng chuyển  động tạo điều kiện cho trẻ phát triển các chức năng tâm lý, năng lực hoạt  động và sự hiểu biết của trẻ    Đặc biệt đối với trẻ  mầm non thì những nốt nhạc trầm bổng, những   giai điệu mượt mà vui tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như là dòng   1
  2. sữa ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ thơ, qua đó giúp trẻ phát triển toàn  diện nhân cách của mình. phát triển năng lực, cảm xúc, tưởng tượng, sáng   tạo, sự tập trung chú ý, khả năng diễn tả những hứng thú của mình. Trẻ mẫu giáo rất thích âm nhạc nhất là ca hát, hát các bài hát các bản  nhạc cho trẻ những xúc cảm mạnh mẽ, thôi thúc trẻ có những cách thể hiện  vận động tự phát vận động phù hợp. Nhà chỉ huy nhạc nổi tiếng Lô­Tô – K  Pxki đã nói “ Khi nghe nhạc cả người lớn và trẻ đều muốn vận động theo  nhịp, theo tiết tấu, tay họ đung đưa, chân gõ nhịp, đầu lắc lư theo nhạc nhiều   khi các em vừa nghe nhạc vừa ngẫu hứng những điệu múa có tiết tấu độc đáo   cho riêng mình” Khác với loại hình nghệ thuật khác như hội hoạ, văn học, điện ảnh…  âm nhạc không hoàn toàn xác định rõ những hình ảnh cụ thể. Âm nhạc bằng  những ngôn ngữ riêng là giai điệu, âm sắc, trường độ, hoà âm, tiết tấu…cùng  với thời gian đã thu hút, hấp dẫn, làm thoả mãn nhu cầu tình cảm của trẻ. Một trong những nội dung của âm nhạc là ca hát. Ca hát  là hoạt động  âm nhạc được trẻ yêu thích, nó là nguồn hứng thú mạnh mẽ  để  trẻ  cảm thụ  nghệ thuật. Ca hát còn là phương tiện nghệ thuật đặc biệt hỗ trợ tích cực cho  các hoạt động giáo dục ở trường mầm non. Trong nhà trường  mầm non, trẻ được hát các bài hát mầm non và được   cùng với cô trò chuyện về  ý nghĩa, nội dung bài hát,  sẽ  tạo cho trẻ  sự  cảm  nhận  nghệ  thuật và liên hệ  đến việc giáo dục tình cảm đạo đức, thẩm mỹ  thông qua nội dung bài hát.  Trẻ được hát thể hiện tình cảm, hát biểu diễn với cường độ, sắc thái   phù hợp nội dung bài hát, hát kết hợp sử dụng đồ dùng, đồ  chơi gõ đệm theo   nhịp điệu âm nhạc, tạo cho trẻ có kỹ năng hoạt động nghệ thuật phong phú. Từ đó trẻ  biết  yêu âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc thông qua các hoạt  động âm nhạc phong phú như: Ca hát, vận động, nghe hát, múa trò chơi âm   nhạc. Đặc biệt đối với trẻ  5­6 tuổi, giáo dục âm nhạc đã đem lại cho trẻ  những ấn tượng, những khái niệm âm nhạc, dần hình thành trong tâm hồn trẻ, 
  3. tạo điều kiện phát triển thị hiếu âm nhạc. Đây là bước khởi đầu giúp trẻ biết   lựa chọn, đánh giá tác phẩm âm nhạc và biết cách biểu diễn  ở  mức độ  đơn   giản. Chính vì lẽ đó mà gia đình và nhà trường cần tạo môi trường âm nhạc   phong phú giúp trẻ ngay từ đầu , giúp trẻ  phát huy được năng khiếu sẵn có và   từ đó có được các kỹ năng ca hát thể hiện mạnh dạn hơn. Tuy nhiên, trong thực tế, bộ  môn âm nhạc được trẻ  thể  hiện qua các   hoạt động trong nhà trường tổ chức, ở địa phương nơi trẻ đang sinh sống còn  chưa được quan tâm nhiều. Đa số các cô giáo trong các trường mầm non chưa   vận dụng được hết các phương pháp, biện pháp.   Hình thức tổ  chức thông  qua một số  tiết học, hoạt động dạo chơi, chưa có các buổi thăm quan ngoại   khóa cho trẻ  để  từ  đó trẻ  có thể  trải nghiệm nhiều hơn, học hỏi đúc kết  nhiều cảm xúc hơn. Do đó trẻ  bị  hạn chế  trong việc phát huy tính tích cực  giao lưu ca hát của mình, vì vậy những cảm xúc của trẻ  khi nghe các bản   nhạc còn chưa phát huy hết khả năng cảm thụ  âm nhạc của chính mình, còn  nhút nhát, rụt rè không tự nhiên khi thể hiện. Vấn đề  đặt ra là làm thế  nào để  tìm ra những kỹ  năng đó và rèn chúng   phát huy được kỹ  năng ca hát của trẻ  một cách tự  nhiên và nhuần nhuyễn  hơn, giúp trẻ phát huy được tính tích cực và chủ  động trong khi thể hiện bài   hát, từ  đó trẻ  tích luỹ  được nhiều kinh nghiệm, kỹ  năng ca hát của trẻ  tự  nhiên hơn, phong phú, tiến tới có  kỹ năng  biểu diễn tốt hơn.  Xuất phát từ những lý do trên, tôi mạnh dạn đưa ra “ Một số biện pháp  rèn kỹ  năng ca hát cho trẻ    5­6 tuổi thông qua hoạt động âm nhạc tại  trường mầm non” là đề tài khoa học để nghiên cứu và vận dụng  trong năm  học 2017­2018 này. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. 3
  4. Âm nhạc là một trong những loại hình nghệ  thuật phát triển năng lực,   cảm xúc, tưởng tượng, sáng tạo, sự tập trung chú ý, khả năng diễn tả những  hứng thú của trẻ mầm non nói chung và đặc biệt ở trẻ mẫu giáo. Khác với loại hình nghệ thuật khác như hội hoạ, văn học, điện ảnh…,  âm nhạc không hoàn toàn xác định rõ những hình ảnh cụ  thể. Âm nhạc bằng   những ngôn ngữ riêng là giai điệu, âm sắc, trường độ, hoà âm, tiết tấu…cùng  với thời gian đã thu hút, hấp dẫn, làm thoả mãn nhu cầu tình cảm của trẻ.  Âm nhạc là nhu cầu cuộc sống, là món ăn tinh thần không thể  thiếu   được đối với đời sống con người. Âm nhạc là ngôn ngữ chung của nhân loại,  nếu cuộc sống mà thiếu âm nhạc thì chẳng khác gì thiếu ánh sáng mặt trời.   Đặc biệt đối với trẻ  mầm non thì những nốt nhạc trầm bổng, những giai   điệu mượt mà vui tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như là dòng sữa  ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ  thơ, qua đó giúp trẻ  phát triển toàn   diện nhân cách của mình. Một trong những nội dung của âm nhạc là ca hát. Ca hát  là hoạt động  âm nhạc được trẻ yêu thích, nó là nguồn hứng thú mạnh mẽ  để  trẻ  cảm thụ  nghệ thuật. Ca hát còn là phương tiện nghệ thuật đặc biệt hỗ trợ tích cực cho  các hoạt động giáo dục ở trường mầm non. Trong nhà trường  mầm non, trẻ được hát các bài hát mầm non và được   cùng với cô trò chuyện về  ý nghĩa, nội dung bài hát,  sẽ  tạo cho trẻ  sự  cảm  nhận  nghệ  thuật và liên hệ  đến việc giáo dục tình cảm đạo đức, thẩm mỹ  thông qua nội dung bài hát.  Trẻ được hát thể hiện tình cảm, hát biểu diễn với cường độ, sắc thái   phù hợp nội dung bài hát, hát kết hợp sử dụng đồ dùng, đồ  chơi gõ đệm theo   nhịp điệu âm nhạc, tạo cho trẻ có kỹ năng hoạt động nghệ thuật phong phú.  Chính vì lẽ đó mà gia đình và nhà trường cần tạo môi trường âm nhạc   phong phú giúp trẻ  ngay từ  đầu , giúp trẻ   phát huy được năng khiếu sẵn có  và từ đó có được các kỹ năng ca hát thể hiện mạnh dạn hơn.
  5. Qua thời gian giảng dạy  ở  trường mầm non Hồng Thái Tây,tôi thấy   vấn đề rèn kỹ năng ca hát cho trẻ 5­6 tuổi được nhà trường  quan tâm, chuyên  đề  âm nhạc, những lời ca tiếng hát qua các bài đồng dao ca dao, các chủ  đề  phù hợp với độ tuổi, phong phú các thể loại hò vè, có nội dung trong sáng lành  mạnh, mang tính chất giáo dục được đưa vào giảng dạy. Tuy nhiên việc rèn kỹ năng ca hát của nhà trường  cũng còn gặp nhiều  bất cập, kỹ thuật hát của trẻ còn bị hạn chế, hiệu quả giáo dục âm nhạc cho  trẻ chưa cao.  Trước nhưng vấn đề  trên tôi rất băn khoăn, làm thế  nào để  phát huy   được khả  năng vốn có của trẻ để  rèn cho trẻ  có thêm kỹ  năng ca hát, vì thế  mà việc tìm ra “Một số biện pháp rèn kỹ năng ca hát cho trẻ mẫu giáo 5­6  tuổi thông qua hoạt động âm nhạc” tại trường mầm non Hồng Thái Tây,  theo tôi nghĩ   là rất cần thiết. Chính vì vậy mà năm học 2017­2018 này tôi   chọn đây là đề tài nghiên cứu .   Khi tiến hành xây dựng đề  tài này tôi đã được sự  gúp đỡ  quan tâm tận   tình của Ban giám hiệu, các đồng nghệp trong trường tạo điều khiện cho tôi  áp dụng nghiên cứu và thử nghiệm. 3. Đối tượng nghiên cứu. Là giáo viên trực tiếp đứng lớp mẫu giáo 5­6 tuổi A3 Trường mầm non  Hồng Thái Tây, Thị  Xã Đông Triều­ Quảng Ninh, tôi chọn luôn lớp này để  tiến hành đi sâu nghiên cứu  một số biện pháp “Rèn kỹ năng ca hát cho trẻ  5­6 tuổi thông qua hoạt động âm nhạc tại trường mầm non Hồng Thái  Tây”   4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu. Phạm vi nghiên cứu “Rèn kỹ năng ca hát cho trẻ 5­6 tuổi thông qua  hoạt   động   âm   nhạc   tại   trường   mầm   non”   Hồng   Thái   Tây  ,   từ   ngày  1/9/2017 đến ngày 20/04/ 2018. 5
  6. 5. Phương pháp nghiên cứu. ­ Để nghiên cứu đề tài này tôi sử dụng những biện pháp sau: + Tự rèn luyện nâng cao khi hát mẫu cho trẻ nghe. + Rèn kỹ năng ca hát trên tiết học. +  Sửa sai cho trẻ. + Kết hợp với phụ huynh và nhà trường.           + Vận dụng mọi lúc, mọi nơi. II. PHẦN NỘI DUNG 1.Cơ sở lý luận. Âm nhạc đối với trẻ là một thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc. Như chúng   ta đã biết âm nhạc tác động vào con người ngay từ khi còn nằm trong nôi khi   được nghe tiếng ru à  ơi của mẹ. Tâm hồn trẻ ngây thơ  trong sáng, luôn luôn  vui vẻ cho nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu với trẻ. Bởi   chính ở đây âm nhạc được coi như một phương tiện giáo dục toàn diện nhân  cách trẻ. Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ  môn giáo dục âm nhạc là  một bộ  môn nghệ  thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ  yêu   thích, là nguồn hứng thú mạnh mẽ  để  trẻ  cảm thụ  nghệ  thuật và nó còn là  phương tiện thiết thực cho  các hoạt động giáo dục khác. Có thể coi âm nhạc   là một bộ phận không thể tách rời với công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Khác với loại hình nghệ thuật khác như hội hoạ, văn học, điện ảnh…,  âm nhạc không hoàn toàn xác định rõ những hình ảnh cụ  thể. Âm nhạc bằng   những ngôn ngữ riêng là giai điệu, âm sắc, trường độ, hoà âm, tiết tấu…cùng  với thời gian đã thu hút, hấp dẫn, làm thoả mãn nhu cầu tình cảm của trẻ.  Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là giáo dục cho trẻ lòng yêu  âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú   như: Ca hát, vận động, nghe hát, múa,  trò chơi âm nhạc. Đặc biệt đối với trẻ 
  7. 5­6 tuổi, giáo dục âm nhạc đã đem lại cho trẻ  những  ấn tượng, những khái   niệm âm nhạc, dần hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều kiện phát triển thị  hiếu âm nhạc. Đây là bước khởi đầu giúp trẻ  biết lựa chọn, đánh giá tác  phẩm âm nhạc và biết cách biểu diễn ở mức độ đơn giản. Ca hát là một trong những nội dung của giáo dục âm nhạc, nó là loại   hình nghệ thuật có giá trị biểu cảm cao vì nó tác động đến người nghe cả về  âm nhạc và lời ca, nó phản ánh cuộc sống sinh hoạt, tâm tư tình cảm của con  người và nó gấn gũi với con người, được đông đảo công chúng yêu thích.   Trong trường mầm non, ca hát là 1 hoạt động được thực hiện thường xuyên   liên tục và được lồng ghép trong các hoạt động của trẻ, nó là cầu nối giữa  hoạt động này với hoạt động khác và nó là nguồn tạo hứng thú mạnh mẽ  nhất để  trẻ  tham gia vào các hoạt động. Tuy nhiên khi trẻ  ca hát ta thường  nhận thấy đôi lúc có phần không chính xác về giai điệu hoặc về lời ca, thậm  chí trẻ còn tự sáng tác lời không phù hợp nội dung) để..... Mặt khác kỹ  thuật  hát của trẻ  còn hạn chế  về  giọng, về  hơi, vì âm vực tiết tấu vì thế  nó làm   giảm đi tính nghệ  thuật của bài hát. Ngoài ra cơ  quan phát âm của trẻ  chưa   thực sự  hoàn chỉnh, âm phát ra yếu, hơi thở  ngắn, nông và đặc biệt sự  phối   hợp giữa tai nghe và giọng chưa thật chủ  động. Do đó trẻ  hát chưa có tính  nghệ  thuật. Vậy làm thế  nào để  trẻ  hát hay, hát chính xác một tác phẩm âm  nhạc? Cho nên việc tìm ra  ''Một số  biện pháp rèn kỹ năng ca hát cho trẻ  5­6 tuổi thông qua hoạt động âm nhạc'' là thực sự cần thiết. 2. Thực trạng:  Trường Mầm non Hồng Thái Tây nằm rên địa bàn xã  Hồng Thái Tây.   Đây là một xã miền núi, đông dân, trình độ dân trí không đồng đều, người dân  chủ  yếu sống bằng nghề nông, kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, một số  phụ  huynh vốn hiểu biết về âm nhạc chưa cao nên việc dẫn đến cho con đi học   nhạc, luyện hát chưa được chú trọng. 7
  8. ­ Trong nhà trường, hoạt động ngoại khóa, chuyên đề, các buổi thao  giảng các cô còn gặp nhiều hạn chế, chưa phát huy triệt để  khả  năng của  mình, chưa dành nhiều thời gian đầu tư nên chất lượng chưa cao. ­ Trẻ còn nhút nhát, hát không rõ lời, tròn tiếng,  không mạnh dạn tự tin   trước bạn bè và trước đám đông, ca hát được nhưng không theo một trường   độ  cao thấp rõ ràng, hát nhưng không thể hiện tình cảm vào lời ca mình hát,  không biểu hiện trạng thái vui tươi hồn nhiên, mà mang tính chất thuộc bài há   t, nên còn gặp nhiều hạn chế. Đặc biệt khi trẻ  tham gia vào hoạt động âm   nhạc, trẻ vẫn chưa phát huy được tính sáng tạo độc lập chủ động của mình,  trẻ hát thuộc nội dung bài hát nhưng chưa có cảm xúc thực sự, vì thế mà giờ  học chưa thực sự sôi nổi, hấp dẫn. Đi sâu nghiên cứu  ''Một số biện pháp rèn kỹ năng ca hát cho trẻ 5­6  tuổi thông qua hoạt động âm nhạc  ở  Trường Mầm non''  năm học 2017­ 2018, tôi dược tiến hành trong điều kiện sau: *Thuận lợi:  Năm học 2017­2018, việc dạy nói chung, bộ  môn âm nhạc nói riêng  ở  Trường Mầm non Hồng Thái Tây có nhiều thuận lợi.Cụ thể là:  Phòng  giáo dục và đào tạo cũng như  . Ban giám hiệu nhà trường quan  tâm đầu tư về cơ sở vật chất  bổ sung một số loại đồ dùng, đồ chơi phục vụ  cho tiết  dạy, lớp có đồ dùng, phương tiện phục vụ cho bộ môn âm nhạc đặc,  biệt là các loại đạo cụ như: đàn điện tử, đầu đĩa, máy vi tính, các dụng cụ âm   nhạc trống, phách, xắc xô, song loan, mõ... các trang phục đẹp, màu sắc phù  hợp, các đồ  dùng để hoạt động góc âm nhạc luôn chuẩn bị  đầy đủ  cho buổi   biểu diễn. + Đội ngũ giáo viên trong trường hầu hết giáo viên đều có trình độ trên  chuẩn, được đào tạo có hệ  thống, nắm vững phương pháp, có khả  năng âm  nhạc và giọng hát tốt. luôn đoàn kết, thống nhất, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. + Phụ  huynh học sinh: cũng đã quan tâm đến phong trào của lớp: sẵn   Sàng hỗ trợ những gì cho lớp nếu có thể như: sẵn sàng cho trẻ làm quen các 
  9. đồ  dùng ở  nhà trước khi đến lớp học, có thể  cho trẻ mang đến lớpnhững đồ  dùng có liên quan đến bài dạy, hỗ  trợ  cho tiết dạy để  giờ  học của các con   được sinh động hơn, hoặc  quan tâm đầu tư  về đò chơi,  trang phục cho trẻ,  ủng hộ cho các phong trào văn nghệ, hay hoạt động chung ở lớp, điều đó tạo  cơ hội thuận lợi cho giáo viên xây dựng được những tiết học hay,...Từ đó trẻ  rất  thích học những giờ môn âm nhạc.  + Giáo viên chủ nhiệm lớp nhiệt tình có đủ trình độ  chuyên môn, có tố  chất tốt về âm nhạc. không ngừng học tập để  nâng cao trình độ chuyên môn  nghiệp vụ, xây dựng kế  hoạch năm học sát với chương trình giáo dục của   trường, phù hợp với lứa tuổi của học sinh  ngay từ đầu năm học.  Điều đó  giúp giáo viên dễ dàng hơn trong việc chuyển tải kiến thức.   +  Đối với trẻ : Đa số trẻ ra lớp đều nhanh nhẹn, có sức khỏe tốt. Trẻ  thích hát từ khi còn rất nhỏ, gần như  khi biết nói là trẻ  bắt đầu học hát, trẻ  được người lớn dạy cho nhiều bài hát, cũng như hiểu nội dung bài hát. Chính  điều này mà một phần nào đó trẻ đã được làm quen với môn âm nhạc. Điều  đó giúp giáo viên dễ dàng hơn trong việc chuyển tải kiến thức.  ­ Lứa tuổi này giọng hát của trẻ vang hơn, âm  sắc ổn định hơn, tầm cữ  giọng cũng mở rộng, trong khoảng quãng 8 (Đô 1­ Đô 2) sự phối hợp giữa tai   nghe và giọng hát cũng tốt hơn. ­ Trẻ  được tham gia nhiều hoạt động văn nghệ  của nhà trường, giúp  trẻ  được thể  hiện và nâng cao tính tự  tin. Những hoạt động này vô cùng ý  nghĩa với trẻ, nó giúp trẻ có cơ hội rèn luyện và thỏa sức thể hiện, vì thế mà   trong các tiết học trẻ mạnh dạn và nhiệt tình hơn.  ­ Lớp được trang bị những thiết bị đồ dùng thuận tiện, như máy vi tính,  đàn điện tử ocgan, băng đầu đĩa phù hợp với trẻ. *Khó khăn: 9
  10. ­ Trong nhà trường, hoạt động ngoại khóa, chuyên đề, các buổi thao  giảng các cô còn gặp nhiều hạn chế, chưa phát huy triệt để  khả  năng của  mình, chưa dành nhiều thời gian đầu tư nên chất lượng chưa cao. ­ Số trẻ đông, khả năng âm nhạc của trẻ thì không đồng đều. vì thế gây  khó khăn cho việc phân nhóm hoạt động.   Có những cháu chưa đi học bao   giờ  , nên khi ra lớp còn nhút nhát không tự  nhiên mất đi sự  tự  tin trong giao   tiếp Vì thế khó khăn trong việc rèn nế nếp, kỹ năng  học tập cho trẻ.   ­Một  số  phụ  huynh bận rộn công việc hoặc lí do khách quan nào đó, ít  có thời gian quan tâm tới trẻ còn ít, trò chuyện cùng trẻ chưa nhiều về các làn  điệu, các thể  loại âm nhạc dành cho thiếu nhi còn hạn chế. Hoặc có những   trẻ được đáp ứng đầy đủ  về nhu cầu mà trẻ  cần. Ví dụ  trẻ chỉ  cần mẹ  mua  cho bộ  đàn khi trẻ  thích, nhưng cũng không được đáp  ứng. Đây cũng là một  nguyên nhân làm hạn chế khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ. * Mặt mạnh, mặt yếu. Nhận thức được vấn đề  “ Nâng cao chất lượng Giáo dục âm nhạc cho  trẻ nói chung” và nâng cao chất lượng “Rèn kỹ năng ca hát cho trẻ 5­6 tuổi  thông qua hoạt động âm nhạc” nói riêng, là một vấn  đề thiết thực cần phải  làm ngay.   Đầu năm học 2017­2018 dưới sự  chỉ  đạo và phân công của ban giám  hiệu nhà trường tôi được giao nhiệm vụ chủ nhiệm lớp mẫu giáo 5­6 tuổi A3   với sĩ số  là 36 cháu. Để  có được những giải pháp phù hợp,  bản thân tôi đã  không ngừng tự  học bồi dưỡng về  trình độ  chuyên môn, tự  rèn luyện, luôn  luôn vận động, sáng tạo và tích cực khi tổ  chức cho trẻ  mỗi giờ  học, và   hướng  cho trẻ tham gia các chương trình văn nghệ do trường, lớp, trong thôn   tổ chức. Tham gia và dự các chuyên đề của trường, phòng giáo dục  tổ  chức các  tiết dạy mang hình thức đổi mới. Thường xuyên cập nhật các thông tin trên  đài, tivi hay internet, thực hiện việc đổi mới hình thức tổ  chức tiết học âm  nhạc nhằm phát hiện các cháu có kỹ năng trong âm nhạc kỹ năng mạnh dạn, 
  11. tự nhiên, biểu hiện qua các bài hát về chủ đề mà trẻ đã được học có nội dung   liên quan đến công tác chăm sóc giáo dục mầm non ...  Khi giảng dạy tôi đã cố gắng : ­Tạo môi trường giáo dục âm nhạc phong phú. Sử  dụng đồ  dùng trực   quan một cách có hiệu quả. Biết khai thác những nội dung, thông tin cần thiết  để ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy. ­ Linh hoạt sử dụng đa dạng hoá các hoạt động cho trẻ  đỡ  nhàm chán  và làm tăng sự tích cực hoạt động của trẻ.           ­ Biết truyền đạt chính xác, hấp dẫn, truyền cảm để thu hút, hấp dẫn   trẻ. ­ Thường xuyên rèn luyện kỹ năng cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi. ­ Luôn khuyến khích, động viên, tạo cho trẻ niềm say mê hoạt động. ­ Phối kết hợp với phụ huynh để  trao đổi, thống nhất quan điểm giáo   dục. ­ Tìm hiểu kỹ năng tiếp thu âm nhạc của từng trẻ để  có biện pháp rèn  luyện cho phù hợp. Tuy nhiên  qua việc tham gia chuyên đề, thăm lớp dự giờ các đồng nghiệp   trong trường tôi nhận thấy rằng trẻ mẫu giáo mẫu giáo nói chung, trẻ 5­6 tuổi nói   riêng thì việc rèn kỹ năng ca hát cho trẻ còn gặp nhiều hạn chế,: Giáo viên chưa thực sự đầu tư về nghệ thuật, kỹ năng ca hát. Cô chưa  tận dụng mọi cơ hội cho trẻ rèn kỹ năng ca hát. Chưa lựa chọn các tác phẩm  khi giới thiệu với trẻ. Các tác phẩm giới thiệu đến trẻ  còn nghèo nàn, đơn  điệu và phụ thuộc vào chương trình chung. Giáo viên chưa chịu khó sưu tầm   các bài hát hay, nó nội dung hấp dẫn ngoài vì đưa vào dạy trẻ , chưa chú trọng  đến rèn kỹ  năng ca hát cho trẻ, gò ép trẻ  học hát theo kiểu   ''Học thuộc  lòng”…, . 11
  12. Mặt khác giáo viên cũng chưa kết hợp với phụ  huynh cùng rèn kỹ  năng  cho trẻ, chưa  khuyến khích  phụ  huynh sưu tầm các tác phẩm âm nhạc để  làm giàu thêm thư viện âm nhạc cho lớp…. Chính vì vậy mà: ­ Trẻ chưa biết thể hiện các giai điệu, chưa hiểu và chưa cảm nhận được  giai điệu của tác phẩm  chưa tích cực tham gia vào hoạt động ca hát. ­ Trẻ hát chưa đúng giai điệu, hát không rõ lời hoặc hát sai lời. ­ Tr ẻ  không t ạ o đ ượ c  âm thanh h ợ p lý khi hát (hát nh ỏ  ho ặ c la  hét căng c ứ ng). ­ Khi hát trẻ chưa hoà quyện giọng hát của mình vào giọng hát của tập  thể.           ­Trẻ chưa  có thói quen đánh giá tác phẩm âm nhạc khi được thưởng  thức để  nâng cao kiến thức âm nhạc cho trẻ. chưa khuyến khích được trẻ  sáng tạo phong cách biểu diễn khi thể hiện các tác phẩm âm nhạc. Trên đây là một số điểm mạnh và yếu mà tôi đã rút ra được trong quá   trình gảng dạy cũng như quan sát được trong thời gian qua. Những điểm cần   phát huy cũng như những gì cần khắc phục.  *Các nguyên nhân các yếu tố tác động  Đầu năm học 2017­2018 dưới sự chỉ đạo và phân công của ban giám hiệu  nhà trường tôi được giao nhiệm vụ chủ nhiệm lớp mẫu giáo 5­6 tuổi A3 với  sĩ số là 36 cháu,  Để kiểm tra và đánh giá sau các hoạt động là hết sức cần thiết vì chỉ có  thế sau mỗi giờ dạy tôi mới biết mình cần rút ra những bài học gì? hình thức   ra sao? đã gây được hứng thú cho trẻ không?  cùng với việc đánh giá khả năng  của trẻ khi tham gia các hoạt động sự hứng thú, hiểu bài, cảm nhận, khả năng  diễn đạt... Đối với trẻ  việc kiểm tra đánh giá là phải kịp thời để  có sự  thay  đổi về phương pháp hay hình thức sao cho phù hợp với trẻ. Kiểm tra kĩ năng ca hát của trẻ, trẻ tự nhiên, trẻ mạnh dạn, tự tin, tôi đã   tiến hành đo đầu vào của hai nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng. Theo dõi  
  13. các cháu thông qua một hoạt động âm nhạc ngoại khóa do giáo viên tổ  chức,  cách đo theo các tiêu chí. Nhóm Số trẻ Mức độ 1 2 3 Thực nghiệm 16 81,2% 95% 0% Đối chứng 20 18,7% 5% 0% Nhìn bảng trên ta thấy: ­ Nhóm thực nghiệm: + Mức độ 1: 13 cháu (81,2%). + Mức độ 2: 3 cháu (18,7%) +Mức độ 3: không có. ­ Nhóm đối chứng: + Mức độ 1:19 cháu (95%). +Mức độ 2:1 cháu (5%). +Mức độ 3: không có. ­ Đo đầu vào của hai nhóm cho ta thấy kết quả là tương đương nhau, sự  chênh lệch không đáng kể. ­ Giáo viên cần chủ động cách dạy kỹ năng để vận dụng vào việc thực hiện   các khả năng nhận thức của từng độ tuổi từ đó cô biết được cần phải rèn cho trẻ  có kỹ năng ca hát chính xác. + Cô hướng dẫn trẻ hát đúng nhạc, rõ lời, biết hát biết biểu diễn sắc thái  tình cảm, tạo cho trẻ có hứng thú trong ca hát. Thông qua nội dung bài hát khai   thác các khía cạnh giáo dục tình cảm đạo đức và thẩm mỹ. Luyện tập kỹ năng ca   hát bao gồm việc dạy trẻ  thuộc bài hát, hát đúng nhạc, tập các hình thức biểu   diễn, có nhiều cách dạy trẻ thuộc bài hát: + Cô cho trẻ đọc lời bài hát theo từng câu, sau đó hát vào nhạc. 13
  14. + Dạy trẻ hát theo cô từng câu vài ba lần rồi ghép vào bài hát. + Dạy trẻ hát theo cô liên tiếp từng câu, từng đoạn của bài hát. + Trẻ hát theo cô cả bài hát nhiều làn rồi thuộc dần dần. + Trẻ tự thuộc bài hát qua hằng ngày nghe lớp khác hát hoặc nghe qua các   phương tiện nghe điện tử của nhà trường mở. ­ Như vậy cô giáo có thể căn cứ  vào bài hát đó dễ  hay khó, dài hay ngắn,   mức độ đã biết của trẻ, từ đó cô sẽ chọn cách dạy phù hợp. Khi trẻ đã thuộc, cô  tiếp tục dạy trẻ hát thể hiện tình cảm, sắc thái của bài hát. Cho trẻ tập các hình   thức biểu diễn hát đồng ca, song ca, tốp ca, hát có lĩnh xướng, hát to nhỏ, hát   nhanh chậm, hát kết hợp với nhảy múa hoặc gõ đệm theo nhịp điệu âm nhạc… Từ những khảo sát thống kê phân tích về khả năng biểu diễn tự nhiên của  trẻ, trẻ hát rõ lời, hát đúng nhạc đúng trường độ, cao độ mạnh dạn đạt mức độ  khá cao,  tôi xin mạnh dạn đưa ra các giải pháp, biện pháp để thực hiện,     3. Giải pháp, biện pháp. 3.1: Mục tiêu của giải pháp, biện pháp. ­ Âm nhạc là trừu tượng nhưng có tính giáo dục nghệ thuật sâu sắc. Vì vậy   việc sớm hình thành tư duy trực quan và kích thích những yếu tố ban đầu là rất   cần thiết. Vì thế  cô giáo phải tạo được sự  hứng thú để  trẻ  say mê, ham, thích   hoạt động nghệ thuật, trước khi cho trẻ hoạt động nghệ thuật thông qua ca hát,  được nghe bản nhạc hay chuẩn bị được tham gia nhảy múa, cô cần có những hình  thức hấp dẫn để gợi mở, dẫn dắt giới thiệu và cho trẻ được xem biểu diễn với  mức độ hoàn thiện nhất, đó là:  + Trẻ thích tìm hiểu và thích bộc lộ cảm xúc phù hợp với vẻ đẹp của cuộc  sống, thông qua các tác phẩm nghệ thuật. +Trẻ   thích nghe nhạc, nghe hát, chăm chú lắng nghe và cảm nhận những  giai điệu khác nhau của các bài hát, bản nhạc. + Khi nghe một bản nhạc, bài hát cảm nhận của trẻ  được thể  hiện qua  những hành động như đung đưa theo bản nhạc, giậm chân, nhún nhảy, múa …
  15. + Từ đó  xác định được  Mục tiêu cơ bản là giúp trẻ hát tự nhiên, chuẩn   xác, diễn cảm các bài hát có nội dung phù hợp với độ tuổi trên cơ sở có cảm   xúc và kỹ năng thể hiện: Âm cao, thấp, sự ngân ngắt, phát âm rõ, có diễn cảm   điều chỉnh giọng to lên nhỏ đi, tốc độ nhanh chậm… 3.2: Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp. *Biện pháp 1:  Tự  rèn luyện nâng cao khi hát mẫu cho trẻ  nghe. ­ Để chuẩn bị dạy hát cho trẻ tôi đã tìm hiểu và phân tích bài hát trên cơ  sở  đó luyện hát diễn cảm, thể  hiện sắc thái tình cảm phù hợp nội dung bài  hát. Từ đó tôi luyện kỹ năng những hứng thú sở thích của trẻ. + Tư  thế  ngồi hát hay đứng hát phải thoải mái để  tạo hơi thở  tốt,   không căng cứng, gò bó mà phải hoàn toàn tự nhiên. + Lấy hơi nhanh, sâu, không hổn hển, thở  ra từ  từ  đủ  để  hát một câu  hát ngắn. + Tạo âm: Giọng hát trẻ  phải tự  nhiên, âm thanh vang sáng, không  ức  chế, phải nhẹ nhàng nhưng có độ vang nhất định. + Hát rõ lời: Liên quan đến vị  trí đúng của lưỡi và môi, hàm dưới cử  động tự nhiên, dấu giọng có liên quan đến ngữ điệu + Sự  chính xác: Trẻ  hát đúng âm điệu nhịp điệu bài hát không phụ  thuộc vào nghe và phát âm. + Sự hòa hợp: Khi hát tập thể trẻ phải hòa giọng mình trong giọng hát  chung với các bạn. Lờ i ca trong bài hát cần ng ắn gọn d ễ  hi ểu, nên chọ n nhữ ng bài hát   có nội dung g ắn v ới hi ện t ượ ng thiên nhiên xã hộ i gầ n gũi vớ i trẻ  và phù   hợ p v ới ch ủ điểm. Ví dụ: Chủ  đề  ''TG ĐV'' tôi lựa chọn bài hát về  các con vật trẻ  yêu  thích như ''Bài hát của chuồn2'' Hoàng Lương; ''Con vịt bầu'' ­ Hoàng Long và  15
  16. Hoàng Lân; ''Con còng con cua'' ­ Lê Quốc Tháng; ''Con cào cào'' ­ Lê Thương;   ''Con ve, con kiến'' ­ Y Vân., bài hát; “ Chú mèo con”­ Nhạc và Lời: Nguyễn  Đức Toàn,bài hát “Hai chú cún con”. + Chủ  đề  ''Tết và mùa xuân'' tôi chọn bài ''Bé chúc xuân'' ­ Vũ Hoàng;   ''Sắp đến tết rồi''... + Chủ  đề  ''Trường mầm non'' tôi chọn các bài,''Sáng đến trường''; ''Bé  múa'' của Hoàng Tiến, bài hát: “ Ngày vui của bé”, “Chào ngày mới” Nhạc và   Lời – Hoàng Văn Yến. Tôi lựa chọn các bài hát phản ánh hiện thực gần gũi với trẻ như những   bài dân ca, đồng dao hoặc các bài hát vui tươi trong sáng phù hợp với trẻ. Ví dụ: +   Đồng   dao   ''Xỉa   cá   mè'';   ''Con   gà'';   ''Làng   chim'';   “Rềnh   rềnh   ràng  ràng”… + Dân ca '' Lý cây khế''; ''Lý cây bông''; ''Lý kéo chài''... + Các bài có t/c vui vẻ ''Đèn đỏ  đèn xanh'';''Bong bóng bay'';''Chú  ếch con''...       *Biện pháp 2: Rèn kỹ năng ca hát trên tiết học  ­ Hình thức trên tiết học là hình thức cung cấp kiến thức cho trẻ một cách  chính xác và đầy đủ nhất. Ở giờ hoạt động này tất cả đều được tham gia, trước   khi tiến hành dạy trẻ một bài hát nào đó thì giáo viên phải có sự chuẩn bị chu đáo   về đồ dùng dạy học, về đồ chơi, lựa chọn nội dung bài hát. ­ Đặc biệt ở lứa tuổi này trẻ có thể hát được những bài ca có âm vực vừa  phải, câu hát đơn giản không luyến láy nhiều, vì vậy tôi phải lựa chọn bài hát và   rèn kỹ năng hát cho trẻ tốt hơn. ­ Khi tiến hành trên lớp: Phần thực hiện hát mẫu của cô thì cần nhất là: + Cô hát đúng. + Cô hát rõ lời.
  17. + Hát đúng giai điệu của bài hát. ­ Có như vậy trẻ mới tri giác chọn vẹn bài hát của cô một cách chính xác.  Bởi ở lứa tuổi này trẻ đang bắt chước và làm theo người lớn nên mọi cử chỉ việc  làm của cô phải chuẩn mực để làm gương cho trẻ học tập và noi theo, nếu cô hát  không đúng giai điệu, không chuẩn lời thì trẻ sẽ bắt chước hát như vậy vì thế sẽ  rất khó bắt trẻ sửa đúng giai điệu bài hát vì cô giáo là khuôn mẫu của trẻ. ­ Ví dụ: Tôi dạy trẻ hát bài “Mùa xuân đến rồi” qua tiết dạy tôi thường thấy   trẻ hát sai về giai điệu câu hát” Mùa xuân đến hát ca reo vui mừng” vì câu hát này   có dấu luyến cho nên tôi có thể đánh lại câu hát đó trên nền nhạc và cho trẻ hát  lại nhiều lần. Để tránh cho trẻ sự nhàm chán, tôi cho thi đua hát giữa các nhóm,   các tổ xem nhóm nào, tổ nào hát đúng nhất, hay nhất, có như thế mới kích thích  được trẻ tích cực rèn luyện và gây hứng thú cho trẻ trong học tập. * Biện pháp 3: Sửa sai cho trẻ. Thông thường khi tiến hành dạy ca hát cho trẻ, giáo viên hay sửa sai   cho trẻ theo dự kiến của mình 1 cách máy móc mà chưa nghĩ đến kỹ năng cho  trẻ. Vì vậy giáo viên sửa sai khi trẻ đã nắm được khái quát toàn bài nên chú ý   sửa khi trẻ hát sai về một số lỗi sau: + Sai về tiết tấu, giai điệu + Sai về âm điệu luyến láy + Sai về lời ca + Sai về âm thanh, phong cách thể hiện. Ví dụ 1: Bài hát ''Con cào cào'', khi trẻ hát thường sai về tiết tấu bởi bài  này có tiết tấu nhanh hơn so với các bài hát. Nên khi sửa sai cho trẻ tôi vừa hát vừa vỗ  tay đệm theo tiết tấu nhanh   để trẻ hát theo cho đúng. Ví dụ 2: Bài hát ''Đi học về'' 17
  18. Khi hát trẻ  chưa hát luyến được lùi ''Cha mẹ'' trong bài tôi đã hát mẫu  lại cho trẻ nghe và cho trẻ nghe trên đàn nhiều lần, sau đó cho trẻ hát lại cả  câu hát. Ví dụ 3: Bài hát ''Cô và mẹ'' Câu hát ''Cô là mẹ và các cháu là con'' thì trẻ hát thành ''Cô và mẹ và các   cháu là con''. Tôi đọc lại câu đó cho trẻ nghe 2 ­ 3 lần sau đó hát lại kết hợp   với đàn để cho trẻ hát theo cho đúng. Ví dụ 4: Khi cho trẻ hát ''Bông hồng tặng cô'' thì tôi trò chuyện với trẻ  nội dung bài hát. Từ đó giúp trẻ thể hiện được phong cách khi biểu diễn phải  t/c trìu mến vì đó là t/c mà trẻ dành cho cô giáo của mình. *Biện pháp 4: Kết hợp với nhà trường và nhà trường * Đối với nhà trường:  Để  việc rèn kỹ  năng ca hát cho trẻ  5­6 tuổi được tốt, tôi đã tham mưu  với nhà trường: ­ Luôn luôn tổ chức hội thi, hội diễn văn nghệ, qua đó trẻ sẽ được rèn  luyện kỹ  năng ca hát, kỹ  năng biểu diễn bài hát theo nhạc đệm và làm quen  với trang phục khi biểu diễn, qua đó rèn cho trẻ  thói quen mạnh dạn, tự  tin,  tạo cho trẻ hứng thú say mê yêu thích môn học. ­  Thực  hiện, cộng  tác, tuyên  truyền, phối kết  hợp tới các  bậc  phụ  huynh là việc ô cùng quan trọng, ngoài bài giảng trên lớp, trẻ  cần được ôn  luyện mọi lúc, mọi nơi, được thể hiện cho mọi người xem. ­ Tuyên truyên thông qua các bảng tin được ghi lại những hình ảnh hoạt  động của chủ đề, v à thay đổi hàng tuần để phụ huynh biết v à phối hợp với   giáo viên rèn luyện thêm cho trẻ. *Với phụ huynh  :  ­Thường xuyên tôi trao đổi với phụ huynh cho trẻ nghe băng đĩa ở nhà,  cha mẹ có trẻ cùng trẻ thể hiện bài hát. Từ đó làm phong phú thêm vốn hiểu  biết vì âm nhạc của trẻ, giúp trẻ tự nhiên khi thể hiện ca khúc từ yêu thích.
  19. ­ Vận động phụ  huynh hỗ  trợ  vật liệu mở: Thùng giấy,  ống lon, hộp   sữa, bảng trai nhựa, quần áo cũ, dụng cụ hóa trang… ­Ngoài ra tôi còn kết hợp với phụ  huynh sưu tầm băng đĩa nhạc hay,   những bài hát hay có nội dung phù hợp với trẻ ngoài chương trình để dạy trẻ  hoặc ghi âm giọng hát của trẻ vào đĩa và xây dựng thư viện âm nhạc của lớp. Nhờ sự kết hợp đó mà :  *Trẻ lớp tôi hát tự nhiên, rõ lời, hát đúng cao độ, trường độ của các tác  phẩm.Tr ẻ  t ự  tin th ể  hi ện m ột tác phẩ m và biể u diễ n vui t ươ i, hồn nhiên,  nhí nh ảnh.  Các giờ hoạt động nêu gương cuối tuần, biểu diễn liên hoan văn  nghệ của lớp được các cháu thể hiện nhiều bài hát hay, phong phú và đa dạng   về nội dung cũng như giai điệu *Giáo viên  nâng cao được nghệ thuật ca hát khi thể hiện  âm nhạc. sưu  tầm và sáng tác được nhiều ca khúc hay đưa vào dạy trẻ. tạo được hưng thú  cho trẻ khi hoạt động ca hát, có nhiều tiết dạy âm nhạc được xếp tốt. * Về phía phụ huynh: Phụ huynh có biểu biết về kiến thức âm nhạc, đã  kết hợp với giáo viên cùng thực hiện tốt việc nêu kỹ  năng ca hát cho trẻ.  thường xuyên quan tâm đến chất lượng các tiết mục văn nghệ của lớp.  Có thể nói: Sự kết hợp chặt chẽ giữa giaó viên với  nhà trường và phụ  huynh trong việc rèn luyện kỹ năng ca hát cho trẻ là điều kiện tốt nhất để trẻ  phát huy những tài năng, năng khiếu âm nhạc. * Biện pháp 5: Vận dụng mọi lúc mọi nơi. ­ Thông qua các hoạt động tổ  chức lễ hội cô giáo có thể  tổ  chức hoạt  động âm nhạc theo một chương trình biểu diễn văn nghệ mà tất cả trẻ được   tham gia, nhằm giúp trẻ  hứng thú với bộ  môn âm nhạc : Ví dụ  khai giảng,  chào mừng 20/11, noel, tết dương lịch, mừng ngày 8/3, lễ tổng kết… ­ Ví dụ: Trẻ  nghe nhạc, xem video, đài băng, múa hát theo từng nhóm,  cô dành cho một thời gian của hoạt động góc, giúp trẻ  luyện tập kỹ  năng ca   19
  20. hát, nhằm hỗ trợ việc thực hiện các hoạt động âm nhạc trong giờ hoạt động   chung.  ­ Trong các  giờ đón trẻ, cuối buổi trả trẻ: Vào đầu giờ  đón trẻ  hoặc cuối giờ trả trẻ cô có thể  cho trẻ  vận động  theo nhạc với từng nhóm và cá nhân trẻ, cô sẽ  phát huy tính độc lập hoạt   động của trẻ, phát triển năng khiếu của trẻ và cô dễ dàng sửa sai cho trẻ. ­Tích hợp vận động theo nhạc vào tiết học. Theo quan điểm sư phạm của tích hợp: Tích hợp không chỉ là đặt cạnh  nhau, liên kết với nhau, mà là xâm nhập, đan xen các đối tượng hay một bộ  phận của đối tượng vào nhau, tạo thành một chỉnh thể trong đó không có các   giá trị  của từng bộ  phận được bảo tồn và phát triển, mà đặc biệt là ý nghĩa   thực tiễn của toàn bộ cái chỉnh thể đó được nhân lên. ­Tuổi Mẫu giáo là lứa tuổi “Học mà chơi, chơi mà học” do đó phải sử  dụng nhiều biện pháp, thủ  thuật trong giờ  học để  gây hứng thú và sự  tập   trung vốn rất ngắn của trẻ. Cũng vì thế mà giờ học mang tính tổng hợp. Vận  động theo nhạc có thể  tích hợp nhẹ  nhàng được vào một số  giờ  học khác  hoặc tích hợp các môn học khác vào vận động. 3.3: Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp. Để việc rèn kỹ năng ca hát cho trẻ là một môn học giúp trẻ phát hiện tố  chất nhanh nhẹn và phát hiện năng khiếu tài năng của trẻ  một cách nhanh  chóng và hiệu quả nhất thì có rất nhiều biện pháp để giúp trẻ nắm bắt rõ.  Gia đình và nhà trường phối hợp chặt chẽ, để  có phương pháp chăm  sóc giáo dục trẻ  cùng thống nhất với nhau, từ  đó chất lượng dạy trẻ  sẽ  đạt  hiệu quả cao hơn. Tìm ra những mặt  ưu điểm và nhược điểm của trẻ, những biện pháp   giáo dục  có hiệu quả. Động viên các bậc phụ  huynh nên động viên khuyến   khích trẻ cho trẻ tham gia các chương trình mà địa phương tổ chức. ­ Phụ huynh có hiểu  biết về kiến thức âm nhạc.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2