intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng ca hát cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

8
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp rèn kỹ năng ca hát cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi" được hoàn thành với mục tiêu nhằm tìm ra các biện pháp rèn kỹ năng ca hát cho trẻ giúp trẻ cảm thụ âm nhạc; Từ đó tạo cơ sở vững chắc cho trẻ có kỹ năng hát đúng nhạc, hát hay và rõ tiếng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng ca hát cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi

  1. A. MỞ ĐẦU I. Lý do chọn đề tài Trong cuộc sống, âm nhạc có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng, đó là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của mỗi con người. Âm nhạc là ngôn ngữ chung của nhân loại, dường như âm nhạc đã len lỏi vào tận ngóc ngách trong tâm hồn mỗi con người. Và đặc biệt với trẻ mầm non thì những nốt nhạc bay bổng, những giai điệu mượt mà vui tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như là dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ thơ, quá trình trẻ tiếp xúc và hoạt động âm nhạc như nghe cô hát, trẻ tự ca hát, vận động theo nhạc và chơi các trò chơi âm nhạc sẽ góp phần phát triển toàn diện về các mặt giáo dục: Thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ và tình cảm kỹ năng xã hội. Âm nhạc là sự lựa chọn tự nhiên của lí trí và của trái tim, đối với trẻ đó là một thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc, tác động tới con người ngay từ khi nằm trong nôi và được nghe lời hát ru à ơi của mẹ. Tâm hồn trẻ thơ ngây thơ trong sáng, luôn luôn vui vẻ cho nên tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu đối với trẻ. Bởi chính ở đây âm nhạc được coi như một phương tiện giáo dục toàn diện nhân cách trẻ. “Thăng trầm lịch sử dạng ngời Trồng cây đã khó, trồng người khó hơn” Đúng vậy trồng cây đã khó trồng người khó hơn, chính điều đó đã thúc giục tình yêu nghề, yêu trẻ trong tôi. Bản thân là một giáo viên mầm non đuợc phụ trách lớp mẫu giáo 3-4 tuổi, tôi thấy rằng ở lứa tuổi mầm non các cháu rất thích ca hát, thích được biểu diễn mỗi khi trường đón khai giảng và các ngày ngày hội. Ngoài các hoạt động khác trong nhà trường, tôi thấy rằng khi tham gia hoạt động học âm nhạc các cháu tham gia học rất sôi nổi vì âm nhạc là hoạt động nghệ thuật có tác dụng giáo dục thẩm mỹ giúp trẻ phát triển trí tuệ có khả năng nghe và cảm thụ những sắc thái biểu hiện trong âm nhạc. Đồng thời âm nhạc còn dẫn dắt trẻ đến với những hiện tượng sống động trong cuộc sống hằng ngày. Giáo dục âm nhạc là một trong các bộ môn nghệ thuật giáo dục cái đẹp cho trẻ, lời ca, bản nhạc, giai điệu của bài hát đã giúp trẻ tưởng tượng, học nói lên cảm xúc của mình, trẻ thấy được mình có thể diễn tả những ý nghĩ ước mơ, những cảm xúc mạnh mẽ. Âm nhạc có sức lay động tâm hồn mạnh mẽ, không có gì có thể đánh thức tâm hồn con người bằng âm nhạc .
  2. 2 Đối với trẻ thơ âm nhạc còn là nhịp cầu đưa trẻ đến với những sự vui tươi trong sáng, tô điểm thêm những sắc màu tươi đẹp trong cuộc sống. Không chỉ dừng lại ở đó âm nhạc còn đem lại cho trẻ những bài học quý giá trong cuộc sống. Như biết yêu thương ông bà cha mẹ, yêu trường mến lớp, đồng thời xây đắp cho trẻ tình yêu thương đất nước, niềm tự hào của dân tộc thông qua các bài hát. Đối với trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi âm nhạc đã đem lại cho trẻ những ấn tượng, những khái niệm âm nhạc, dần hình thành trong trẻ một tâm hồn tuổi thơ trong sáng biết yêu quý bố mẹ làm lụng vất vả thông qua những bài hát về chủ điểm nghề nghiệp như bài hát “Đưa cơm cho mẹ đi cày, Ba em là công nhân lái xe, …”, biết yêu quý và chăm sóc những con vật sống trong rừng và trong gia đình của bé . Vì vậy âm nhạc đưa tới con người được gần gũi với thiên nhiên hơn và âm nhạc đưa tới con người một tình yêu quê hương đất nước. II. Cơ sở khoa học của vấn đề 1. Cơ sở lý luận Âm nhạc là loại hình nghệ thuật xuất hiện sớm nhất trong lịch sử xã hội loài người, là phương tiện truyền đạt lời kêu gọi tới cái tốt đẹp. Đối với trẻ âm nhạc là một thế giới đầy cảm xúc với những lời ca giai điệu trầm bổng sự phong phú của âm hình tiết tấu, âm sắc, cường độ, trường độ. Qua lời ca trong sáng, giai điệu trầm bổng, tiết tấu nhịp nhàng, giúp trẻ thơ khám phá biết bao điều bí ẩn của thế giới xung quanh một cách tự nhiên cùng với thời gian đã làm thu hút tình cảm của trẻ. Đặc biệt âm nhạc giúp trẻ thụ động nhút nhát trở nên mạnh dạn hơn. Thông thường khi nghe nhạc, ai cũng đều có ý muốn cử động theo tiết tấu, tay đung đưa chân gõ nhịp, đầu lắc lư đó là hình thức múa tự phát. Nhiều khi các em nhỏ vừa nghe nhạc vừa ngẫu hứng điệu múa có tiết tấu độc đáo của mình. Các bài hát bản nhạc tạo cho trẻ cảm xúc mạnh mẽ, trẻ vận động phù hợp với đặc thù của âm nhạc. Giáo dục âm nhạc trong trường mầm non là môn học nghệ thuật giúp trẻ phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc và hướng tới cái đẹp trong cuộc sống hàng ngày. Khi ở độ tuổi mẫu giáo các cháu 3-4 tuổi lại cảm nhận âm nhạc rõ rệt hơn thông qua giai điệu bài hát. Tuy nhiên lòng yêu âm nhạc của các cháu lại ở nhiều mức độ khác nhau, có cháu yêu thích đến độ say mê, có cháu hờ hững với âm nhạc, và mức độ yêu âm nhạc phần lớn do hoàn cảnh cuộc sống. Vì thế âm nhạc là giáo dục thẩm mỹ, giáo dục đạo đức góp phần phát triển trí tuệ có sự tác động lớn tới sự phát triển tâm sinh lý của trẻ. 2. Cơ sở thực tiễn Trong năm học 2020-2021 tôi được phân công phụ trách lớp mẫu giáo 3- 4 tuổi, các cháu đa phần là con em nông thôn nên việc cảm thụ âm nhạc của các
  3. 3 cháu còn hạn chế. Khi dạy trẻ học hát tôi nhận thấy các cháu nói ngọng tiếng địa phương rất nhiều, chính vì điều đó tôi luôn chăn trở làm sao cho trẻ không nói ngọng để khi biểu diễn trẻ hát đúng lời ca, tròn vành rõ tiếng . Ca hát là một trong những nội dung của giáo dục âm nhạc, nó là loại hình nghệ thuật có giá trị biểu cảm cao vì nó tác động đến người nghe cả về âm nhạc và lời ca, nó phản ánh cuộc sống sinh hoạt, tâm tư tình cảm của con người và nó gấn gũi với con người, được đông đảo công chúng yêu thích. Nhạc trưởng Xtolkovxki nói: “ Đối với trẻ, giọng hát là nhạc cụ âm nhạc đầu tiên và vừa sức nhất”. Trong quá trình phát triển cơ thể, ca hát giúp cho trẻ thở sâu, phát triển giọng, củng cố thanh quản, phát triển ngôn ngữ, phát triển tư duy, đặc biệt là sự nhảy cảm và khả năng tái hiện chính xác âm điệu, nhịp điệu tri nhớ âm nhạc. Trong trường mầm non, ca hát là một hoạt động được thực hiện thường xuyên liên tục và được lồng ghép trong các hoạt động của trẻ, nó là cầu nối giữa hoạt động này với hoạt động khác và nó là nguồn tạo hứng thú mạnh mẽ nhất để trẻ tham gia vào các hoạt động. Tuy nhiên khi trẻ ca hát ta thường nhận thấy đôi lúc có phần không chính xác về giai điệu hoặc về lời ca, thậm chí trẻ còn tự sáng tác lời không phù hợp nội dung... Mặt khác kỹ thuật hát của trẻ còn hạn chế về giọng, về hơi, về âm vực tiết tấu vì thế nó làm giảm đi tính nghệ thuật của bài hát. Ngoài ra cơ quan phát âm của trẻ chưa thực sự hoàn chỉnh, âm phát ra yếu, hơi thở ngắn, nông và đặc biệt sự phối hợp giữa tai nghe và giọng chưa thật chủ động. Do đó trẻ hát chưa có tính nghệ thuật. Vậy làm thế nào để trẻ hát hay, hát chính xác một tác phẩm âm nhạc? Chính vì những lý do trên mà năm học này tôi đi sâu nghiên cứu đề tài: ''Một số biện pháp rèn kỹ năng ca hát cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi''. 3. Mục đích viết sáng kiến kinh nghiệm. Nhằm tìm ra các biện pháp rèn kỹ năng ca hát cho trẻ giúp trẻ cảm thụ âm nhạc. Từ đó tạo cơ sở vững chắc cho trẻ có kỹ năng hát đúng nhạc, hát hay và rõ tiếng. III. Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu. 1. Đối tượng nghiên cứu. - Trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi. 2. Phương pháp nghiên cứu. - Phương pháp quan sát. - Phương pháp đàm thoại dẫn dắt. - Phương pháp thực hành nghệ thuật. 3. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu.
  4. 4 - Thời gian nghiên cứu 1 năm - Bắt đầu từ tháng 8 năm 2020 đến tháng 4 năm 2021 B. NỘI DUNG I. Khảo sát thực tế Năm học 2020- 2021 dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, tôi được phân công phụ trách lớp mẫu giáo 3- 4 tuổi với tổng số trẻ 30 trẻ. Qua điều tra về đặc điểm tâm sinh lý của trẻ cũng như các điều kiện của lớp, tôi thấy có những thuận lợi và khó khăn sau: a. Thuận lợi. - Được sự quan tâm cuả nhà trường, các cấp lãnh đạo. - Lớp có 2 giáo viên đều đạt trình độ trên chuẩn. - Giáo viên được tham dự nhiều tiết kiến tập hoạt động âm nhạc do Phòng Giáo dục tổ chức. - Có phòng hoạt động âm nhạc riêng cho trẻ b. Khó khăn. - Số lượng trẻ trong một lớp đông. - Khả năng âm nhạc của trẻ không đồng đều. - Một số phụ huynh chưa quan tâm đến việc học của trẻ. Bảng 1 Số liệu điều tra trước khi thực hiện( ở phần minh chứng) Với kết quả trên tôi tìm hiểu nguyên nhân vì sao trẻ chưa có kỹ năng ca hát đúng, hát hay là do trẻ ở nhà hay hát tự do thành thói quen, trẻ tri giác câu hát của cô chưa trọn vẹn, bộ phát âm của trẻ chưa hoàn chỉnh, tai nghe âm nhạc của trẻ và năng khiếu âm nhạc của trẻ còn hạn chế. Đứng trước những khó khăn vậy tôi tìm ra: “Một số biện pháp rèn kỹ năng ca hát cho trẻ mẫu giáo 3- 4 tuổi” II. Các biện pháp thực hiện 1. Biện pháp 1: Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Việc tự học và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu đối với mỗi giáo viên. Đây là vấn đề đặc biệt quan trọng không thể thiếu. Vì muốn các cháu có năng lực biểu cảm, cảm thụ qua những tác phẩm âm nhạc và có kỹ năng biểu diễn khi hát, hát hay thì người giáo viên phải nắm chắc chuyên môn nghiệp vụ của mình. Muốn thực hiện được điều đó tôi đã không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn là sưu tầm các băng đĩa nhạc chuẩn để nghe giai điệu, tự học cách đánh một số loại đàn như: Đàn organ, đàn ghi ta, đàn tranh, đàn tứ,… để có thể cung cấp cho trẻ nhiều âm thanh và giai điệu khác nhau. Hình ảnh 1 Tự rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn( phần minh chứng)
  5. 5 Tôi nhận thấy để hát những bài hát hay đúng giai điệu, truyền cảm đòi hỏi phải có hơi khỏe và giọng cao như bài hát “Khúc hát ru của người mẹ trẻ”…. Thì tôi thấy hơi mình còn yếu, để có giọng hát cao hơn, bền hơn mà không bị đau họng nên ngoài việc nghe và tập hát qua băng đĩa tôi còn tự rèn luyện chất giọng của mình bằng cách hít hơi vào thật sâu và thở ra thật chậm hoặc “Thổi nến” (Tập thở) thắp một ngọn nến để cách xa khoảng 50cm (Ngồi trong phòng kín gió) lấy hơi sâu và thổi thật đều hơi sao cho ngọn nến rung đều hoặc nghiêng đi một góc cố định nào đó cho đến khi dứt hơi. Tìm hiểu nắm vững tâm sinh lý của trẻ, không để trẻ nhàm chán, im lặng, phải lôi cuốn giúp trẻ hoạt động tích cực vào các hoạt động ở trường lớp. Ngoài các giờ hoạt động âm nhạc theo thời khóa biểu tôi luôn tận dụng thời gian buổi chiều để dạy và rèn kỹ năng cho các con. Luôn giao tiếp gần gũi với trẻ mọi lúc mọi nơi để khi dạy trẻ không nhút nhát mà hăng hái tham gia hoạt động. Luôn có ý thức học hỏi những người đi trước và tham gia các đợt kiến tập mẫu của trường bạn nhằm trau dồi những kiến thức cho bản thân. 2. Biện pháp 2: Rèn trẻ có kỹ năng phát âm chuẩn, kỹ năng ca hát. 2.1. Rèn kỹ năng phát âm chuẩn. Muốn thực hiện tốt phương pháp dạy trẻ hát, cần căn cứ vào cơ quan phát âm của trẻ. Âm thanh phát ra yếu do các dây thanh đới còn mảnh và ngắn, hơi thở ngắn, nông. Trẻ chưa điều khiển được hệ cơ thanh quản và hơi thở, do đó giọng trẻ nói cao và yếu hơn người lớn, đồng thời sự phối hợp giữa tai và giọng chưa thực chủ động, khoang ngực chưa phát triển. Vì vậy muốn trẻ có giọng tốt tôi thường xuyên cho trẻ luyện thanh trước khi học hát từ đầu, tôi đã sử dụng đàn organ để tập luyện thanh cho trẻ có hơi được trong và cao sáng hơn, để khi học hát trẻ sẽ biểu cảm được nội dung bài hát. - Trong giờ học tôi luôn tuyên dương kịp thời những cháu hát đúng, hát hay, vận động thành thạo theo lời ca nhằm khuyến khích trẻ học tốt hơn. Tuyệt đối không chê trẻ, tôn trọng trẻ, nhẹ nhàng sửa sai đối với những trẻ thực hiện chưa đúng. - Việc dạy học phụ thuộc vào việc giáo dục, do đó nội dung các bài dạy không chỉ đơn thuần là một nội dung cần dạy cho trẻ mà còn là một phương tiện giáo dục. Vì vậy tôi luôn quan sát và nhận xét xem trong quá trình học tập trẻ có hoạt động không? Có thích thú không? Tìm hiểu nguyên nhân vì sao để có hướng tìm cách cho trẻ hứng thú tham gia hoạt động. 2.2. Rèn kỹ năng ca hát.
  6. 6 Để trẻ có khả năng nhạc cảm và kỹ năng tôi luôn chú ý rèn trẻ có tư thế hát, lấy hơi, tạo âm nhả chữ, sự chính xác đồng đều khi hát tập thể. Tư thế: Trong khi hát cần đứng hoặc ngồi thẳng để tạo hơi thở tốt. Hai tay đặt tự nhiên lên đùi, không năng vai khom người. Lấy hơi: Hít nhanh, sâu, không hổn hển, thở ra từ từ đủ để hát một câu hát ngắn. Tạo âm: Giọng trẻ hát phải tự nhiên, âm thanh vang sáng, phát âm không ức chế, phải nhẹ nhàng phải có độ vang nhất định, không la hét căng thẳng trong khi hát. Hát rõ lời: Khi dạy hát tôi luôn hát chậm rãi để trẻ nghe rõ và hát đúng rành mạch Sự hoà hợp: Khi hát tập thể, trẻ hoà giọng mình trong giọng hát chung của các bạn qua việc chỉnh độ cao, độ mạnh nhẹ nhịp độ hát. Hình ảnh 2 Trẻ hòa giọng hát cùng nhạc đệm bài hát( Phần minh chứng) Trẻ học được những kỹ năng này là phương tiện cơ bản rèn kỹ năng ca hát cho trẻ. 3. Biện pháp 3 : Rèn kỹ năng ca hát cho trẻ trong giờ hoạt động âm nhạc. Do đặc điểm của lứa tuổi mẫu giáo nên giáo dục các cháu cần tiến hành theo một giờ học giáo dục âm nhạc, tôi xây dựng theo các cách khác nhau. Mỗi phương châm "Học mà chơi - chơi mà học" theo chương trình Giáo dục mầm non mới giờ học chọn một phần trọng tâm chủ yếu trong một hoạt động: Trọng tâm là ca hát thì nội dung chính là tập cho các cháu hát thuộc bài hát, hát rõ lời, đúng nhạc. Trẻ có kỹ năng hiểu nội dung bài hát đến tính chất thể hiện bài hát, với những bài có tính chất vui vẻ nhẹ nhàng thì trẻ biết hát thong thả và chậm rãi. * Đối với hoạt động dạy hát: Khi trọng tâm là dạy hát thì phần thực hiện hát mẫu của cô: Cô hát chính xác, hát đúng, rõ lời, đúng giai điệu bài hát, với những bài hát dài 2 lời cô có thể cho trẻ đọc lời 1, 2 lần, hát cùng cô từng câu có như vậy trẻ mới tri giác bài hát của cô một cách trọn vẹn và chính xác được. Bởi lứa tuổi này trẻ đang bắt trước và làm theo người lớn nên mọi cử chỉ việc làm của cô phải chuẩn mực để làm gương cho trẻ học tập và noi theo. Nếu cô hát không chuẩn lời, giai điệu không đúng trẻ sẽ bắt chước theo đúng như vậy vì thế sẽ rất khó bắt trẻ sửa đúng lại giai điệu bài hát vì cô là khuôn mẫu của trẻ.
  7. 7 Giới thiệu nội dung bài hát để trẻ hiểu rõ nội dung bài hát nói về những điều xung quanh trong cuộc sống qua đó giúp trẻ cảm nhận sâu sắc hơn qua từng câu hát. Trong khi dạy hát tôi luôn đặt câu hỏi mở để giúp trẻ có trí nhớ tốt. Tạo hứng thú cho trẻ hát hay và thi đua hát theo tổ, nhóm, biểu diễn tốp ca, song ca, đơn ca. Ngoài ra tôi còn khuyến khích trẻ thể hiện hát theo các cách sáng tạo riêng của mình như: Hát đối đáp, hát theo phong cách đọc Ráp, nhạc Rock,… Ví dụ: Trong chủ đề phương tiện giao thông với nội dung trọng tâm dạy trẻ hát bài: Mời lên tàu lửa. Cô hát mẫu chính xác, rõ lời, đúng giai điệu bài hát. Cô giới thiệu tên tác giả, nói nội dung bài hát: Mời anh đến tàu lửa chúng mình đi, đi khắp nơi mà không tốn tiền,..để trẻ hiểu rõ hơn về nội dung bài hát. Nếu đa số trẻ đã thuộc lời bài hát cô mời trẻ cùng hát với cô 1,2 lần. Cô tạo hứng thú cho trẻ thi đua hát theo tổ, nhóm,… khi trẻ đã hát đúng giai điệu lời ca bài hát cô khuyến khích trẻ biểu diễn ca hát theo các cách sáng tạo như: Hát đối đáp, mời trẻ thể hiện theo cách hát đối đáp hỏi và trả lời (Các bạn nữ: Anh có đi không? các bạn nam: Tôi đi, tôi đi ), mời nhóm trẻ hát theo phong cách đọc ráp kết hợp sử dụng nhạc cụ tự tạo để trẻ hào hứng thể hiện bài hát một cách sôi động. Nếu trọng tâm là nghe hát thì phần nghe hát phải kéo dài hơn, chủ yếu là trẻ được nghe cô hát để hiếu nội dung bài hát, để tưởng tượng cảnh vật trong bài hát, nghe cô đàn nhạc để trẻ cảm nhận được tính chất, tình cảm của âm nhạc nên hưởng ứng cảm xúc với những trạng thái cảm xúc có trong tác phẩm. Ví dụ: Trọng tâm hát cho trẻ nghe bài: “Ru con mùa đông”. Tôi hát cho trẻ nghe lần 1 rõ lời kết hợp thể hiện điệu bộ minh họa để trẻ hiểu được nội dung bài hát nói về tình yêu thương bao la của mẹ dành cho con qua lời ru ngủ mùa đông. Lần 2 tôi sử dụng đàn tứ để đánh cho trẻ nghe nhạc điệu của bài hát từ đó trẻ cảm nhận được tính chất mượt mà, tình cảm tha thiết của bài hát. Lần 3 tôi hát múa tạo hoạt cảnh cho trẻ nghe và xem để trẻ tưởng tượng hình ảnh người mẹ hiền ngồi hát ru con ngủ với tình yêu thương vô bờ dành cho con yêu. Nếu trọng tâm là biểu diễn văn nghệ thì cô tổ chức cho trẻ biểu diễn giống như một đêm văn nghệ, giúp trẻ ôn lại những bài đã học, thể hiện kỹ năng ca hát chuẩn và chính xác, tự tin mạnh dạn trước đông người. * Đối với hoạt động dạy vận động. Việc dạy trẻ vận động nhịp nhàng theo nhịp điệu âm nhạc không chỉ giúp trẻ tập phối hợp các động tác đi lại vững vàng, chạy nhẹ nhàng. Tất cả những
  8. 8 vận động của tay chân, thân mình nhờ có sự phụ hoạ âm nhạc trở nên chính xác, nhịp nhàng hơn. Vận động theo nhạc tạo cho trẻ sự hoạt bát, nhanh nhẹn, có tư thế đẹp, duyên dáng. Trẻ biết thực hiện theo hiệu lệnh âm nhạc, khẩu hiệu, biết chia nhóm, biết về hàng và tạo cho trẻ có cảm giác tự tin, mạnh dạn, nhanh nhẹn và linh hoạt qua việc lên biểu diễn. Cần rèn thêm cho trẻ một số động tác múa như: Ký nhún chân, guộn tay, lắc mông, hái đào một tay, hái đào hai tay… nhịp nhàng theo lời bài hát, khớp theo nhạc không lời, khớp với lời ca. Tạo điều kiện cho trẻ thỏa thuận và tự chọn các vận động theo ý thích và sự sáng tạo của trẻ, cô có thể dùng lời để khuyến khích, động viên trẻ thực hiện các hoạt động sáng tạo khác nhau mà không trùng với vận động của bạn, khuyến khích trẻ biểu diễn theo cảm hứng sáng tạo. Để trẻ sôi nổi trong giờ học âm nhạc ngoài tiết dạy hát thì tiết dạy vận động rất quan trọng đối với trẻ, trong tiết dạy vận động tôi đã chuẩn bị những dụng cụ âm nhạc để phục vụ cho tiết dạy của mình được hay hơn. Đó là trang phục biểu diễn , thanh phách, sắc xô, khi trẻ hát có thể sử dụng những dụng cụ âm nhạc để làm nhạc công gõ đệm cho bạn hát. Ví dụ :Chủ đề bé và gia đình thân yêu khi dạy vận động vỗ tay theo tiết tấu chậm bài hát “ Đôi và một” tôi đàn giai điệu và hỏi trẻ tên bài hát? do nhạc sỹ nào sáng tác? Bài hát nói về điều gì? Sau đó tôi rèn kỹ năng ca hát cho trẻ thông qua hoạt động vận động vỗ tay theo tiết tấu chậm. Tôi hát vận động mẫu 1,2 lần cho trẻ quan sát, sau đó tôi mời trẻ hát vận động cùng cô, tôi khuyến khích các tổ nhóm thi đua thể hiện trông khi trẻ biểu diễn tôi khích lệ trẻ hát vận động kết hợp sử dụng nhạc cụ âm nhạc cho phần biểu diễn của trẻ thêm sinh động. Để thỏa sức niềm yêu âm nhạc của trẻ tôi khuyến khích trẻ ngoài vận động vỗ tay theo tiết tấu chậm trẻ còn có những vận động sáng tạo với nhiều hình thức: - Hát kết hợp nhún nhẩy, lắc lư, giậm chân. - Hát kết hợp minh họa theo lời ca. + Những bài hát có múa minh hoạ thì cô cho trẻ vừa hát vừa làm động tác minh hoạ cùng cô. Hình ảnh 3 Trẻ hát vận động sáng tạo theo nhạc( Phần minh chứng) * Sửa sai cho trẻ Trong khi dạy hát, tôi luôn chú ý lắng nghe trẻ hát để phát hiện ra chỗ hát chưa đúng để kịp thời sửa chữa uốn nắn lại cho trẻ.Tôi vận dụng nhiều hình thức sửa sai cụ thể: Nếu trẻ hát sai lời ca, tôi sửa bằng cách đọc mẫu lại lời ca để trẻ
  9. 9 đọc theo trẻ khắc sâu lại lời ca cô vừa sửa. Nếu trẻ hát sai giai điệu thì tôi phải đánh lại trên nền nhạc câu hát trẻ vừa hát sai để trẻ hát lại câu hát đó. Ví dụ: Tôi dạy trẻ hát bài: “Mùa xuân đến rồi” qua tiết dạy tôi thường thấy trẻ hát sai về giai điệu câu hát “ mùa xuân đến hát ca reo vui mừng”, vì câu hát này có dấu luyến cho nên tôi đánh lại giai điệu câu hát đó trên nền nhạc và cho trẻ hát lại nhiều lần. Để tránh sự nhàm chán, tôi cho trẻ thi đua hát giữa các nhóm, các tổ xem tổ nào hát đúng nhất, hay nhất, có như thế mới kích thích được trẻ tích cực rèn luyện và gây chú ý trong học tập. Khi dạy hát cho trẻ tôi chú ý: + Sửa sai về tiết tấu, giai điệu. + Sửa sai về âm điệu luyến láy. + Sửa sai về lời ca. + Sửa sai về âm thanh phong cách thể hiện . 4. Biện pháp 4: Sử dụng các loại dụng cụ - nhạc cụ âm nhạc . Ngoài những dụng cụ mua sẵn như xắc xô, trống lắc, song loan… tôi còn cung cấp cho trẻ nhiều nguồn âm thanh khác nhau, nhằm kích thích tính tò mò, ham hiểu biết thu hút trẻ vào góc chơi âm nhạc, tôi luôn chú ý thay đổi chất liệu những thiết bị tạo âm thanh khác nhau, tạo điều kiện cho trẻ được sử dụng tối đa các đồ dùng nhạc cụ - dụng cụ. Tôi sử dụng đàn Organ đánh giai điệu các bài hát trong các chủ đề để đệm cho trẻ biểu diễn. Tôi sưu tầm các vật liệu sẵn có trong thiên nhiên và phế liệu như: Muỗng gỗ, thanh tre, ly nhựa, nắp thiếc, hộp sữa, vỏ lon bia, ống chỉ, vỏ hộp bánh… để làm các nhạc cụ sáng tạo, trang trí đa dạng màu sắc để thu hút trẻ. Ví dụ: - Thanh tre làm phách. - Cây lứa làm đàn Tơrưng - Lon bia làm trống lắc. - Ống chỉ nhỏ làm Micrô. - Ống chỉ to làm trống cơm. - Vỏ hộp bánh làm các loại trống và đàn… và sử dụng đan xen để trẻ cảm nhận tốt nhịp điệu âm nhạc. Cảm nhận tốt bằng tiếng gõ đệm, bằng vật dụng khác nhau thì cho ra âm thanh khác nhau. Hình ảnh 4 Sử dụng các nguyên vật liệu khác nhau tạo thành dụng cụ âm nhạc ( Phần minh chứng) Để làm những trang phục và đạo cụ đi kèm cho trẻ biểu diễn, tôi luôn tìm tòi sáng tạo, thiết kế những trang phục giàu bản sắc dân tộc, phù hợp với từng vùng miền, các dân tộc anh em trên mọi miền tổ quốc. Bằng những vật liệu đơn giản dễ kiếm như xốp, ni long, vải vụn, lá cây…tạo ra nhiều kiểu trang phục lạ
  10. 10 mắt. Tất cả những đồ dùng, dụng cụ trên tôi đều để ở trạng thái mở để trẻ dễ dàng lấy và sử dụng. 5. Biện pháp 5: Giáo dục âm nhạc qua các giờ hoạt động khác. Thực tế giáo dục âm nhạc ở trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi, cho ta thấy rằng năng lực tiếp thu thẩm mỹ về âm nhạc của trẻ không thể tự nó mà phát triển được, mà phải qua một quá trình: Học - chơi và học mọi lúc mọi nơi. * Giờ đón trẻ : Giờ đón trẻ là lúc cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ đến trường, vì các cháu chưa tự giác. Giai đoạn này trẻ tạm thời bứt ra những tình cảm âu yếm mà bố mẹ dành cho để đến trường, lúc này âm nhạc góp phần tác động rất lớn. Biết rằng biện pháp này rất bình thường đối với tất cả giáo viên ở hầu hết các trường, huyện nhưng một số giáo viên chưa biết chọn những ca khúc nào cho phù hợp và tôi đã suy nghĩ, đưa ra một số bài hát rất lôi cuốn trẻ như : Ca khúc “Em đi Mẫu giáo” sáng tác Dương Minh Viên bởi vì bài hát có nhịp điệu vừa phải, sắc thái vui vẻ trong lời ca. Rồi những bài “Cháu đi Mẫu giáo” của Phạm Thanh Hưng, bài “Trường chúng cháu là trường Mầm non” của Phạm Tuyên. Hoà với khung cảnh thiên nhiên, niềm phấn chấn đến trường của trẻ qua bài hát “Con chim hót trên cành cây”. Rồi một ngày mới lại bắt đầu sôi động với âm thanh và màu sắc thiên nhiên qua bài “Vui đến trường” của Hồ Bắc. Ngoài ra, để tạo cho trẻ nề nếp trước khi vào lớp phải lễ phép, tự tin qua bài “Lời chào buổi sáng”của Nguyễn Thị Nhung nhắc nhở cháu phải chào bố, mẹ... Cho trẻ nghe những bài trẻ có thể hát theo được như ở trên. Ngoài tác động âm nhạc còn giúp trẻ làm quen, củng cố các bài trong chương trình trẻ phải học hát. Còn có nhiều bài hát không cần trẻ phải hát được cũng tạo không khí vui vẻ khi đến trường: “Đi học” của Bùi Đình Thảo, “Bài ca đi học” của Phan Trần Bảng không chỉ giúp trẻ làm quen, nhận biết cuộc sống xung quanh mà còn chăm từng bữa ăn giấc ngủ : “Cô giáo như mẹ hiền”, “Ngày đầu tiên đi học” của Nguyễn Ngọc Thiện. * Giờ hoạt động ngoài trời. Cho trẻ ra hoạt động ngoài trời với hoạt động: Quan sát vườn hoa. Tôi cho trẻ hát bài : “ Màu hoa” để làm tăng hứng thú học bài và tạo cảm giác yêu hoa, cảm nhận thêm vẻ đẹp từ hoa, gieo vào lòng trẻ tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống,…Cùng trẻ trò chuyện về bài hát, giải thích cho trẻ về lời ca, có âm nhạc trẻ thích thú hẳn lên, làm cho hoạt động nhẹ nhàng, thoải mái. Từ đó nhận thấy trẻ rất thích được dạo chơi, trẻ nhanh nhẹn hào hứng tham gia vào các hoạt động, còn giúp trẻ củngcố lại kiến thức đã học hoặc làm quen với bài hát mới,
  11. 11 giúp trẻ vào giờ hoạt động âm nhạc được dễ dàng, tự tin hòa mình cùng cô và giờ học thu được kết rất quả cao. * Giờ hoạt động góc. Bắt đầu vào giờ hoạt động góc tôi thường tạo hứng thú cho trẻ bằng các bài hát có nội dung phù hợp với từng chủ đề, từ bài hát đó tôi trò chuyện khơi gợi trẻ vào nội dung buổi chơi một cách nhẹ nhàng linh hoạt. Trong giờ chơi tại góc âm nhạc tôi khuyến khích trẻ sử dụng những nhạc cụ có sẵn trong góc để hát múa biểu diễn cac bài hát trẻ yêu thích trong chủ đề. * Trong giờ hoạt động học. Theo phương pháp dạy tích hợp thì trong mọi tiết học đều tích hợp giáo dục âm nhạc, có thể là những bài đã học, những bài chưa học theo từng đề tài bài dạy giúp cho bộ môn khác trở lên sinh động hơn. * HĐ giáo dục thể chất. Với chủ đề “ Thế giới động vật xung quanh bé” BTPTC: Cho trẻ tập các động tác BTPTC kết hợp với bài hát “ Chú voi con ở Bản Đôn” Trò chơi: “ Con vỏi con voi” Hình ảnh 5. Trẻ tập bài tập phát triển chung theo nhạc ( Phần minh chứng) * HĐ làm quen văn học. Đề tài: “Kể chuyện cho bé nghe: Cáo Thỏ và Gà Trống” cho trẻ vận động theo bài “ Gà Trống Mèo con và Cún con” Khi cho trẻ đọc bài thơ “Bác Hồ của em” kết hợp nghe hát bài “Nhớ ơn Bác” của Phan Huỳnh Điểu; Thơ “Chú bộ đội hành quân trong mưa” kết hợp nghe hát bài “Màu áo chú bộ đội” của Nguyễn Văn Tý. Ngoài ra còn chọn những bài hát có đề tài như bài thơ: “Chim chích bông” của Nguyễn Viết Bính, “Mẹ và cô” của Trần Quốc Tuấn...Đây là một kinh nghiệm làm cho các tiết thơ, truyện sinh động, hấp dẫn đồng thời giúp trẻ cảm thụ nội dung của bài thơ, câu chuyện đó qua bài hát đó chứ không phải là một nội dung lồng ghép để chuyển tiếp cho hay. Ngoài ra một số bài đồng dao, thơ, truyện trong chương trình cũng được nhiều nhạc sĩ sáng tác thành nhạc và cũng từng được xoay chuyển hát như: “Gánh gánh gồng gồng”,“Chi chi chành chành”, “Rềnh rềnh ràng ràng” giúp trẻ tiếp thu nhanh, mau thuộc và gây hứng thú trong quá trình học của trẻ. * HĐ Khám phá khoa học: Để giúp trẻ hiểu đúng đắn về những đề tài của giờ hoạt động chung khám phá khoa học thông qua việc trò chuyện, đàm thoại, quan sát, trò chơi...thì việc kết hợp sử dụng âm nhạc trong giờ học góp phần tạo cho trẻ có cảm xúc với các
  12. 12 đối tượng như bài “Giới thiệu một số loài hoa” yêu cầu là trẻ phân biệt được một số loại hoa, so sánh, nhận xét sự giống và khác nhau...biết thưởng thức vẻ đẹp, mùi thơm, yêu quí, bảo vệ...Sau đó tôi cho trẻ nghe bài “Hoa trong vườn” hoặc có thể cho cháu nghe bài “Ra vườn hoa” của Văn Tấn. Trong chủ đề nghề nghiệp như “Chú công nhân” giáo viên yêu cầu trẻ nắm được công việc, ý nghĩa của công việc đó, yêu quí người lao động...kết hợp cho trẻ nghe bài “Cháu yêu cô chú công nhân” của Hoàng Văn Yến. Khi dạy đề tài “Chú bộ đội” nghe bài “Cháu thương chú bộ đội”, “Làm chú bộ đội”, “Gác trăng” của Nguyễn Trí Tân,…nhằm giúp trẻ hiểu được trong Đêm trung thu đó các chú bộ đội phải đứng gác giữ cho Tổ quốc được thanh bình để các em thiếu nhi được “Rước đèn trong đêm trăng”. Và còn nhiều chủ đề khác cũng vậy, ở đây chúng ta không nên dừng lại ở phần nghe để chuyển tiếp mà nghe hát để nắm thêm nội dung thông qua đề tài dạy đó. * HĐ Tạo hình: Giáo dục âm nhạc trong giờ tạo hình ngoài việc trẻ thực hành, cô mở máy cho trẻ nghe nhiều bài hát có nội dung tương đối phù hợp với đề tài đó, thì ở đây ngoài nội dung trên bản thân đã tổ chức nhiều tiết thao giảng ở trường với nội dung là cho trẻ nghe bài hát có nội dung phù hợp với đề tài và dạy vào phần hướng dẫn, đàm thoại trước khi trẻ thực hành. Sau đó từ nội dung bài hát giáo viên kết hợp đàm thoại như: Vẽ hoa, nghe hát bài “Màu hoa”. + Trong bài hát các con vừa nghe những bông hoa đó có màu gì? + Ngoài những bông hoa đủ màu sắc đó thì bài hát còn có gì nữa ( nhiều lá, nhiều cây...) Những câu hỏi đàm thoại đó giúp trẻ có thêm một số ý tưởng trong quá trình vẽ để có sản phẩm sáng tạo. Mọi tiết học đều có thể tích hợp giáo dục âm nhạc, ngoài việc ôn lại kiến thức cũ, làm quen kiến thức mới, còn giúp cho giờ học diễn ra một cách nhẹ nhàng hấp dẫn, giúp trẻ ham thích học hơn. Hình ảnh 6 Tiết học tích hợp âm nhạc (Phần minh chứng) 6. Biện pháp 6: Kết hợp giữa gia đình, Nhà trường cho trẻ tham gia hoạt động âm nhạc. Nghệ thuật âm nhạc đem đến cho trẻ những cái đẹp, những cái tiến bộ và nhẹ nhàng phê phán những cái xấu, tạo cho trẻ một trạng thái tâm hồn hết sức nhẹ nhàng, thanh thản và trong sáng. Khi nghe lời ru của bà, của mẹ, trẻ có cảm giác an toàn, khi tham gia hoạt động âm nhạc với cô, với bạn ở lớp, trẻ tìm được niềm vui, sự hồn nhiên, nhí nhảnh theo đúng đặc điểm tâm sinh lí của mình.
  13. 13 Vì vậy, ngoài sự hướng dẫn hoạt động âm nhạc của giáo viên ở trường, gia đình cũng phải là một môi trường sinh hoạt âm nhạc lành mạnh, thường xuyên của trẻ. Các bậc phụ huynh cần chú ý tìm mua những ấn phẩm âm nhạc hay để trẻ nghe, xem, theo dõi và học hỏi, bắt chước theo. Hoặc dành thời gian cùng các bé ca hát, cổ vũ và động viên khi các bé " nổi hứng biểu diễn " tại nhà. Giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non cần phải được xã hội hoá một cách triệt để. Mức độ xã hội hoá càng cao thì hiệu quả giáo dục càng lớn. Các ông, các bà, các bậc phụ huynh của trẻ. Cần nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò và sự hiểu biết sâu sắc về nội dung, phương pháp tiến hành giáo dục âm nhạc cho trẻ để trên cơ sở đó chủ động, tích cực tham gia công tác này. Thường xuyên tôi trao đổi với phụ huynh cho trẻ nghe băng đĩa ở nhà, cha mẹ có trẻ cùng trẻ thể hiện bài hát. Từ đó làm phong phú thêm vốn hiểu biết về âm nhạc của trẻ, giúp trẻ tự nhiên khi thể hiện ca khúc từ yêu thích. Cứ sau khi kết thúc một chủ đề, tôi lại tổ chức hội thi “Qùa tặng âm nhạc” tại lớp hoặc giao lưu giữa các lớp sau mỗi chủ đề. Có đàn, dụng cụ âm nhạc cho các cháu biểu diễn giống như biểu diễn một đêm văn nghệ, cho một số trẻ làm ban nhạc công, sẽ có quà cho các cháu đạt giải.Trong hội thi tôi còn mời đông đủ phụ huynh tham dự. Nhận thấy rất nhiều phụ huynh phấn khởi về những kết quả của con mình, điều đó còn có tác dụng rất lớn đến việc cho con đến trường lớp, để phụ huynh có hướng phát huy năng khiếu ở trẻ. Trong cuộc thi trẻ rất hào hứng, mạnh dạn, tự tin tham gia vào các hoạt động, trẻ thích biểu diễn và say mê với âm nhạc. Trong các ngày hội như: Ngày hội đến trường, Tết trung thu, Tết Nguyên Đán, Ngày quốc tế phụ nữ mồng 8/3, Lễ tổng kết năm học, Tết thiếu nhi 1/6… tôi khích lệ trẻ tích cực hưởng ứng tham gia các phong chào do nhà trường và phòng giáo dục tổ chức, cũng như các phong trào giao lưu văn hóa văn nghệ do địa phương tổ chức. Đó cũng là một hình thức tuyên truyền về nghành học rất lớn. Trẻ rất thích được làm và được khen, giúp trẻ phát triển trí tuệ, nhanh nhẹn, hồn nhiên, tự tin trước mọi người và cảm thụ được vẻ đẹp, cái hay của âm nhạc, tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển toàn diện trẻ thơ. Hình ảnh 7 Các bé hát múa chào mừng ngày mồng 8/3 (Phần minh chứng) Ngoài ra tôi còn kết hợp với phụ huynh sưu tầm băng đĩa nhạc hay, những bài hát hay có nội dung phù hợp với trẻ ngoài chương trình để dạy trẻ hoặc ghi âm giọng hát của trẻ vào đĩa và xây dựng thư viện âm nhạc của lớp. Qua quá trình thực hiện các biện pháp dạy kỹ năng ca hát cho trẻ trên tôi đã đạt được một số kết quả sau. III. Kết quả thực hiện
  14. 14 Qua một thời gian nghiên cứu tài liệu, kinh nghiệm của bản thân, được sự ủng hộ của Ban giám hiệu nhà trường, Tôi nhận thấy những biện pháp trên rất có hiệu quả trong việc rèn kỹ năng ca hát cho trẻ 3-4 tuổi. 1. Về bản thân. - Trình độ chuyên môn được nâng lên, mạnh dạn hơn khi đứng trước trẻ để thể hiện. - Qua các giờ dự giờ của Ban giám hiệu và thao giảng đạt kết quả cao. - Được hoà nhập với trẻ, gần gũi và nắm vững phương pháp, phong cách sư phạm được nâng lên rõ rệt. - Bản thân đã nỗ lực hết mình tự học hỏi rèn luyện để tìm ra nội dung phù hợp để dạy trẻ phát huy những khả năng âm nhạc cho trẻ 2. Về phía trẻ. - Trẻ hát tự nhiên rõ lời, hát đúng cao độ, trường độ của các tác phẩm. - Trẻ tự tin thể hiện ca hát và biểu diễn vận động vui tươi, hồn nhiên, nhí nhảnh. - Mỗi khi đến hoạt động âm nhạc trẻ rất trật tự, hứng thú nghe cô, bạn biểu diễn. 3. Về phía phụ huynh - Phụ huynh nhận thức được tầm quan trọng giáo dục trẻ ở nhà trường. - Phụ huynh có hiểu biết cơ bản về kiến thức âm nhạc để giáo dục trẻ - Đã kết hợp với giáo viên cùng thực hiện tốt việc rèn kỹ năng ca hát cho trẻ. - Thường xuyên quan tâm đến chất lượng các tiết mục văn nghệ của lớp. - Sau khi thực hiện đề tài tôi thấy được phụ huynh ủng hộ nhiệt tình và đề tài rất thiết thực góp phần cho sự phát triển toàn diện sau này. 4. Kết quả trên trẻ. - Trẻ thích tham gia sôi nổi khi học môn âm nhạc. - Trẻ mạnh dạn tự tin tham gia biểu diễn. - Trẻ có kỹ năng ca hát mọi lúc mọi nơi. - Kết quả thu được trên trẻ tương đối cao điều này thể hiện rất rõ qua số liệu điều tra sau khi thực hiện đề tài này. Bảng 2 Số liệu điều tra sau khi thực hiện( ở phần minh chứng)
  15. 15 C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Bài học kinh nghiệm. Từ những việc làm trên tôi đã rút ra bài học kinh nghiệm sau : - Giáo viên phải tìm hiểu kỹ năng tiếp thu âm nhạc của từng trẻ để có biện pháp rèn luyện cho phù hợp. - Cô hướng dẫn trẻ, tổ chức cho trẻ phải nhẹ nhàng, thoải mái tránh gò ép, mặt khác phải kết hợp với phụ huynh để đạt kết quả tốt. - Luôn chú ý đến nghệ thuật biểu diễn để thu hút trẻ tham gia vào hoạt động ca hát. - Chú ý sửa sai cho trẻ về kỹ năng ca hát và giúp trẻ thể hiện đúng phong cách nghệ thuật. - Khuyến khích trẻ sáng tạo phong cách biểu diễn khi thể hiện các tác phẩm âm nhạc. 2. Kết luận. - Từ những vốn kinh nghiệm tích lũy ấy, tôi đã áp dụng có hiệu quả ở lớp mình phụ trách. Tôi thấy rằng ca hát góp phần hun đúc nên những phẩm chất cao đẹp của tâm hồn, làm nảy sinh năng khiếu quí báu sau này của trẻ. Trong âm nhạc còn cả thế giới đặc biệt dành riêng cho trẻ. Nó giản dị nhưng thật sống động, như thế giới thần tiên trong tâm hồn trẻ. Những tiếng hát, lời ca chính là những bài học giáo dục về sự phát triển tình cảm thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ. Góp phần đào tạo thế hệ trẻ thơ thành những con người phát triển toàn diện, vì trẻ em hôm nay là thế giới của ngày mai. - Đề tài này có ý nghĩa đặc biệt giúp trẻ có kiến thức về âm nhạc được vững vàng hơn để tự tin bước vào các bậc học tiếp theo. 3. Khuyến nghị. * Đối với trường: - Cần tạo điều kiện cho giáo viên tham quan học tập ở các đơn vị bạn để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm.
  16. 16 - Đầu tư kinh phí mua một số trang thiết bị phục vụ hoạt động âm nhạc như: Đàn organ, dụng cụ gõ đệm, trang phục biểu diễn .v.v... - Có các biện pháp, kiến nghị để mở các lớp bồi dưỡng kỹ năng ca hát, vận động theo nhạc cho đội ngũ giáo viên. * Đối với Phòng Giáo dục: - Cần tăng cường hơn nữa các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng ca hát, vận động theo nhạc, tổ chức các lớp dạy đàn, dạy múa... - Cung cấp các tiến bộ khoa học kỹ thuật như: Học tập qua băng hình, đĩa ghi hình...để cung cấp thêm tư liệu cho giáo viên. - Kính đề nghị PGD tăng cường tổ chức thêm các buổi kiến tập và tập huấn về chuyên đề âm nhạc trong năm học tới. - Kính đề nghị BGH nhà trường tham mưu với các cấp lãnh đạo cung cấp thêm cho các nhóm lớp 1 số nhạc cụ âm nhạc như: Đàn ghi ta, đàn tứ, đàn tranh, để cô và trẻ có thêm đồ dùng học âm nhạc hiệu quả hơn. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là sáng kiến kinh nghiệm của bản thân tôi được rút ra trong quá trình giảng dạy, không sao chép của bất cứ ai. Nếu sai tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm. Do điều kiện có hạn, sáng kiến kinh nghiệm chắc chắn còn nhiều thiếu sót, rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của hội đồng khoa học, Ban giám hiệu nhà trường và quý thầy cô đồng nghiệp để sáng kiến kinh nghiệm được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn! Thanh lâm, ngày 25 tháng 4 năm 2021 XÁC NHẬN CỦA HIỆU TRƯỞNG NGƯỜI THỰC HIỆN Trường Mầm non Thanh Lâm A (Ký, ghi rõ họ tên) Đánh giá, xếp loại SKKN: - Tổng điểm: ……. (điểm); - Xếp loại: ……………... (Ký tên, đóng dấu) Nguyễn Thị Xuân Hòa
  17. 17 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Luật Giáo dục – Nhà xuất bản chính trị Quốc gia. 2. Một số vấn đề quản lý giáo dục Mầm non – Nhà xuất bản Đại học quốc gia – Hà nội. 3. Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục âm nhạc mẫu giáo (Theo nội dung đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục âm nhạc)- Vụ giáo dục mầm non- Nhà xuất bản âm nhạc Hà Nội- 2004- Hoàng Văn Yến. 4. Quyết định 55 quy định mục tiêu kế hoạch đào tạo của nhà trẻ - trường Mẫu giáo- nhà xuất bản bộ giáo dục 1990. 5. Điều lệ trường Mầm non.
  18. 18 PHẦN MINH CHỨNG Bảng 1: Số liệu điều tra trước khi thực hiện. Trước khi thực hiện Nội dung khảo sát trẻ 3 tuổi có đề tài STT Kỹ năng ca hát Đạt Chưa đạt Số trẻ % Số trẻ % 1 Hát đúng giai điệu 16/30 53% 14/30 47% 2 Kỹ năng ca hát 14/30 47% 16/30 43% 3 Thể hiện nghệ thuật khi biểu diễn 13/30 43% 17/30 57% Hứng thú tích cực tham gia hoạt 4 14/30 47% 16/30 53% động Bảng 2 Số liệu điều tra sau khi thực hiện. Trước khi thực hiện Sau khi thực hiện Kỹ năng biện pháp biện pháp STT Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt ca hát Số Số Số Số % % % % trẻ trẻ trẻ trẻ Hát đúng 14/3 25/3 1 16/30 53% 47% 83% 5/30 17% giai điệu 0 0 Kỹ năng 16/3 24/3 2 14/30 47% 43% 80% 6/30 20% ca hát 0 0 Thể hiện nghệ 17/3 26/3 3 13/30 43% 57% 86% 4/30 14% thuật khi 0 0 biểu diễn Hứng thú tích cực 16/3 27/3 4 14/30 47% 53% 90% 3/30 10% tham gia 0 0 hoạt động
  19. 19 Hình ảnh 1. Tự rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn Hình ảnh 2 .Trẻ hòa giọng hát cùng nhạc đệm bài hát
  20. 20 Hình ảnh 3. Trẻ hát vận động sáng tạo theo nhạc Hình ảnh 4. Sử dụng các nguyên vật liệu khác nhau tạo thành dụng cụ âm nhạc
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2