intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng cho trẻ làm đồ dùng đồ chơi tự tạo lứa tuổi 5-6 tuổi

Chia sẻ: Bananalachuoi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:40

41
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm là thông qua một số biện pháp giúp trẻ làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo trong trường mầm non. Giúp trẻ hứng thú tham gia hoạt động, mở rộng hiểu biết, phát triển khả năng tư duy, khéo léo, khả năng tri giác, phát triển thẩm mỹ và biết yêu quý và trân trọng cái đẹp. Đặc biệt giúp trẻ có các kỹ năng vẽ - tô màu, cắt – xé – dán, nặn, gấp nan quạt và thể hiện được sự sáng tạo của trẻ. Qua hoạt động này giúp tôi linh hoạt hơn, tìm cách vận dụng được phương pháp giáo dục áp dụng vào bài giảng, hướng dẫn trẻ làm quen với hoạt động tạo hình đạt kết quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng cho trẻ làm đồ dùng đồ chơi tự tạo lứa tuổi 5-6 tuổi

  1. Đề tài: Một số biện pháp rèn kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi tự tạo lứa tuổi 5­ 6  PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1.Lý do chọn đề tài: Phát triển thẩm mỹ  là một trong năm lĩnh vực giáo dục toàn diện cho   trẻ  mầm non. Với mỗi trẻ  em nói chung, trẻ  mầm non nói riêng đều có tâm  hồn nhạy cảm với thế  giới xung quanh, bởi nó chứa đựng bao điều mới lạ  hấp dẫn. Trẻ  thường tỏ  ra dễ  xúc cảm với cảnh vật xung quanh, trẻ  dễ  bị  cuốn hút trước cảnh vật có nhiều màu sắc, hay một bông hoa đẹp, bức tranh  sinh động, đồ chơi ngộ nghĩnh…Với đặc điểm như vậy nên năng khiếu nghệ  thuật thường được nảy sinh từ  tuổi  ấu thơ. Vì vậy, việc giáo dục thẩm mỹ  cần được bồi dưỡng ngay từ  tuổi mẫu giáo để   ươm mầm những tài năng   nghệ thuật cho tương lai. Trong chương trình giáo dục mầm non, có rất nhiều hoạt động, môn   học nhằm phát triển toàn diện cho trẻ, là cơ sở nhân cách của con người mới,  trẻ biết sáng tạo, lao động trong tương lai. Và hoạt động tạo hình là một môn  học mà cấp học nào cũng được học, cho nên hoạt động tạo hình trong trường  mầm non đóng một vai trò quan trọng để phát triển thẩm mỹ cho trẻ rất hữu   hiệu, nó là tiền đề giúp trẻ học tiếp lên bậc tiểu học...Hoạt động tạo hình là  một môn học mang tính nghệ thuật, giúp cho trẻ mở rộng hiểu biết, phát triển  khả năng tri giác, hình thành khả năng tư duy, phát triển cảm xúc, tình cảm, trí  tưởng tượng, sự khéo léo, tính kiên trì…Đặc biệt là phát triển thẩm mỹ, nghệ  thuật, tính sáng tạo, phản ánh thế giới xung quanh một cách tích cực, biết yêu  quý và trân trọng cái đẹp, có tình yêu con người, yêu thiên nhiên, con vật, cỏ  cây hoa lá… Như  chúng ta đã biết, đồ  chơi là một nhu cầu thiết yếu, không thể  thiếu được trong cuộc sống. Nó cần cho trẻ  như  thức ăn, nước uống. Trong   thời đại nay, thời đại công nghệ hóa, hiện đại hóa, kinh tế phát triển, đồ chơi   cho trẻ cũng rất phong phú, hiện đại. Trong số đó, có những loại đồ  chơi bổ  ích, nhưng cũng không ít đồ chơi còn mang tính bạo lực, phi giáo dục, độc hại  đến trẻ em. Tôi còn nhớ, tuổi ấu thơ, ai trong chúng tôi cũng một lần trải qua  cái thời chơi đồ  hàng bằng lá cây, bằng dây cuốn của các loại cây leo. Lấy   đất nặn để nặn thành nồi, chảo, bát....., lấy rơm hoặc dây leo cuốn thành hình  búp bê....bất luận trong hoàn cảnh nào đồ  chơi ra đời cũng phát triển trí tuệ  cho trẻ, đồ  chơi phong phú đa dạng bao nhiêu thì kích thích được tính tò mò   1 /40
  2. Đề tài: Một số biện pháp rèn kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi tự tạo lứa tuổi 5­ 6  ham hiểu biết cùng khám phá của trẻ  bấy nhiêu. Đặc biệt trẻ  lứa tuổi mầm   non có nhu cầu với đồ chơi mới. Trẻ thích được tự tay tạo ra những món đồ  chơi cho mình. Để thỏa mãm nhu cầu đó của trẻ  đòi hỏi giáo viên mầm non   phải luôn sáng tạo ra nhiều đồ  dùng, đồ  chơi phù hợp với nội dung bài dạy,  phù hợp với tình huống giáo dục trong các hoạt động. Thực tế  trong cuộc   sống hàng ngày của chúng ta, thường có rất nhiều sản phẩm bị  loại bỏ  sau  khi sử  dụng, chẳng hạn như  vỏ chai dầu gội, sữa tắm, lon bia, vỏ hộp sữa,   bìa lịch cũ...đó là nguồn vật liệu rất phong phú và đa dạng để  chúng ta tận   dụng nó tạo ra nhiều sản phẩm, tạo ra nguồn đồ  chơi cho trẻ. Những nguồn  vật liệu có sẵn ở khắp mọi nơi, địa phương nơi trẻ sinh sống giúp trẻ tạo ra  đồ chơi mang tính đặc trưng, và giúp trẻ giữ gìn nét đẹp, từ đó góp phần phát   triển trí tuệ và tình cảm cho trẻ. Xuất phát từ tầm quan trọng của đồ chơi đối   với trẻ  mầm non bản thân tôi là giáo viên, tôi đã dựa vào kinh nghiệm của   những người đi trước, dựa vào tài liệu hướng dẫn cách làm một số  đồ  dùng,   đồ  chơi.....Từ  đó tôi rút ra sáng kiến kinh nghiệm:  “ Một số  biện pháp rèn   kỹ năng cho trẻ làm đồ dùng đồ chơi tự tạo lứa tuổi 5­6 tuổi ” 2.  Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm: Thông qua một số biện pháp giúp trẻ làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo trong   trường mầm non. Giúp trẻ hứng thú tham gia hoạt động, mở  rộng hiểu biết,  phát triển khả năng tư duy, khéo léo,  khả năng tri giác, phát triển thẩm mỹ và  biết yêu quý và trân trọng cái đẹp . Đặc biệt giúp trẻ  có các kỹ  năng vẽ  ­ tô  màu, cắt – xé – dán, nặn, gấp nan quạt và thể hiện được sự sáng tạo của trẻ. Qua hoạt động này giúp tôi linh hoạt hơn, tìm cách vận dụng được   phương pháp giáo dục áp dụng vào bài giảng, hướng dẫn trẻ  làm quen với  hoạt động tạo hình đạt kết quả cao. 3.Đối tượng, phạm vi nghiên cứu:      + Đối tượng: Tìm hiểu một số biện pháp rèn kỹ năng cho trẻ làm đồ dùng   đồ chơi tự tạo trong trường mầm non.      + Phạm vi: Trẻ 5 – 6 tuổi  đang theo học tại Trường mầm non trong quận   Long Biên – thành phố Hà Nội, năm học 2015 – 2016. 4. Phương pháp nghiên cứu: + Phương pháp quan sát. + Phương pháp đánh giá­ tổng hợp. + Phương pháp thực hành.  2 /40
  3. Đề tài: Một số biện pháp rèn kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi tự tạo lứa tuổi 5­ 6  + Phương pháp đàm thoại. + Sử dụng đa dạng các nguyên vật liệu cho trẻ hoạt động. + Phương pháp rèn luyện kỹ năng tạo hình cho trẻ. + Phương pháp trao đổi với phụ huynh. 5: Kế hoạch nghiên cứu: ­ Biện pháp này được thực hiện từ tháng 09/2015 đến nay. PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN           Hoạt động tạo hình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong toàn bộ  hệ  thống các hoạt động của trẻ  lứa tuổi mầm non và được coi là một trong  những con đường cơ bản để tiến hành giáo dục thẩm mỹ , giáo dục toàn diện  cho thế hệ trẻ ngay từ những năm đầu cuộc sống. Có thể nói rằng đồ chơi là  nhu cầu tự nhiên không thể thiếu được đối với cuộc sống của trẻ mầm non.  Chính vì thế  là một giáo viên mầm non tôi muốn được nâng cao nhận thức   của bản thân, đồng thời góp phần nhỏ  bé của mình vào việc nâng cao chất  lượng  giáo dục trẻ phát triển toàn diện.        Một số  biện pháp rèn kỹ  năng cho trẻ  làm đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo đem   đến cho trẻ   ấn tượng về  cái đẹp và những cảm xúc chân thật, những phẩm  chất tốt đẹp của nhân cách con người . Trẻ được tự tay tạo ra những món đồ  chơi cho mình giúp trẻ phát triển khả năng cảm nhận, cảm thụ cái đẹp trong   cuộc sống, trong nghệ  thuật mà còn giúp trẻ  hình thành lòng mong muốn và   thể hiện vẻ đẹp sáng tạo của sự vật, hiện tượng xung quanh, để qua đó biểu  lộ  thái độ, tình cảm của mình. Đặc biệt là dạy cho trẻ  nói lên được ý tưởng   sản phẩm của mình ( chỉ số 103).            Trong giáo dục mầm non ngày càng nâng cao chất lượng dạy học và  nhằm đáp ứng kịp thời sự thay đổi của đất nước. Vì vậy, nếu trẻ không được   bồi dưỡng , phát huy một lĩnh vực nào đó, chẳng hạn như  hoạt động “ Tạo  hình ” thì sẽ  hạn chế  đến sự  phát triển của trẻ. Hơn nữa, đối với trẻ  mẫu  giáo 5 – 6 tuổi việc cho trẻ hoạt động “ Tạo hình: một số  biện pháp rèn kỹ  năng cho trẻ làm đồ dùng dồ chơi tự tạo” cũng là một vấn đề cần thiết nhằm    3 /40
  4. Đề tài: Một số biện pháp rèn kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi tự tạo lứa tuổi 5­ 6  phát triển kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo và thể hiện nghệ thuật. Thông qua hoạt  động “ Tạo hình: làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo” đem đến cho trẻ ấn tượng về  cái đẹp và những cảm xúc chân thật, những phẩm chất tốt đẹp của nhân cách   con người.      Sự hình thành và rèn luyện kỹ năng cho trẻ làm đồ dùng đồ chơi tự tạo ở  trường mầm non phụ thuộc vào thành tựu tâm lý học, giáo dục trẻ em… Các   kết quả nghiên cứu về đặc điểm tìm ra các phương pháp, biện pháp phù hợp  với từng độ  tuổi để  dạy trẻ  học tạo hình một cách có hiệu quả.  Trẻ  5  – 6  tuổi đang ở giai đoạn tiếp tục hoàn thiện các bộ máy chức năng. Ở giai đoạn   này vận động của trẻ còn ở mức độ thấp, trẻ ghi nhớ có chủ đích, tư duy trực   quan hình tượng. Các kỹ  năng cầm bút, thao tác cầm kéo cắt dán, xé dán…  còn vụng về. Trẻ mẫu giáo lớn rất cần đến việc gây hứng thú, tạo niềm say   mê cho trẻ  đối với hoạt động này. Qua hoạt động tạo hình làm đồ  dùng, đồ  chơi, trẻ tạo ra được sản phẩm của bản thân trẻ qua sự tri giác, suy nghĩ, liên  tưởng, khả năng khái quát hóa, cụ thể hóa , sử dụng tích cực vốn kinh nghiệm  tạo hình để  phát triển các vận động tạo hình của tay điều khiển thực hiện   một số  thao tác để làm được ra những món đồ  chơi tự tạo của mình làm ra.  Đặc biệt là rèn cho trẻ  sự khéo léo và phát huy được khả  năng sáng tạo của  mình.Và để tạo ra được một sản phẩm đẹp trước hết trẻ phải hiểu được về  cái đó, có tình cảm với nó và có kỹ năng tạo ra nó thì trẻ mới hoàn thành sản   phẩm đó được. Chính các hoạt động đó sẽ  làm phát triển tình cảm thẩm mỹ  của trẻ.       Như vậy, nhiệm vụ của người giáo viên  trực tiếp hướng dẫn dạy trẻ là  tạo được sự hứng thú của trẻ, khơi dậy ở trẻ khả năng sáng tạo, tích lũy cho   trẻ  các kỹ năng tạo hình và kỹ  năng truyền đạt được ý tưởng của mình đến   mọi người. Đây là một nhiệm vụ rất quan trọng đòi hỏi sự  nỗ lực của cả cô   và trò. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN  1. Thực trạng:             Trường mầm non vừa mới xây dựng lại nên có cơ  sở  vật chất khang  trang. Được các cấp lãnh đạo luôn đầu tư  và quan tâm. Đội ngũ giáo viên có   trình độ  trên chuẩn về  chuyên môn, nhiệt tình yêu nghề  mến trẻ. Được sự  quan tâm tạo điều kiện của ban giám hiệu nhà trường, đầu tư  về  cơ  sở  vật  chất tương đối đầy đủ. Ban giám hiệu cũng thường xuyên tổ chức bồi dưỡng    4 /40
  5. Đề tài: Một số biện pháp rèn kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi tự tạo lứa tuổi 5­ 6  chuyên môn cho giáo viên thông qua các buổi họp chuyên môn, các đợt lên  chuyên đề  kiến tập tại trường mình hoặc  ở  trường bạn để  học hỏi và rút   kinh nghiệm. Khi phát động phong trào gì của trường lớp phụ  huynh cũng  hưởng ứng khá nhiệt tình.       Khi tổ chức các tiết tạo hình tôi thấy hầu hết các giáo viên hay nặng về  kết quả của sản phẩm, chưa chú ý đến kỹ năng của trẻ. Các tiết thường hay  buồn chán, cô vẫn chưa truyền được cảm hứng cho trẻ.           Trong quá trình giảng dạy tôi thấy số trẻ  hứng thú với hoạt động tạo  hình đặc biệt là làm đồ dùng đồ chơi tự tạo còn thấp, kỹ năng đó của trẻ còn   kém, chưa phát huy được khả năng sáng tạo của trẻ. Vì vậy, tôi thường xuyên  chú trọng vào việc tổ chức hoạt động tạo hình đặc biệt là một số  biện pháp   rèn kỹ năng cho trẻ làm đồ dùng đồ chơi tự tạo theo các chủ điểm. Tuy nhiên,   trong quá trình thực hiện tôi còn gặp một số thuận lợi và khó khăn. 2. Thuận lợi   ­ Được sự quan tâm tạo điều kiện của Ban Giám Hiệu.        BGH thường xuyên tổ chức bồi dưỡng chuyên môn và thăm lớp dự  giờ,  tổ  chức thi làm đồ  dùng, đồ  chơi giữa các lớp cho chị  em đồng nghiệp học   tập và rút kinh nghiệm. Đ/C: Hiệu trưởng đến thăm và dự giờ lớp    ­   Đặc biệt, là được sự  quan tâm, tạo điều kiện của Phòng GD&ĐT Quận  Long Biên đã về  thăm trường, thăm lớp, dự  giờ  và gớp ý cho tôi những điều  rất bổ ích. Từ  đó giúp cho tôi tiếp tục phát huy được ưu điểm và khắc phục   5 /40
  6. Đề tài: Một số biện pháp rèn kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi tự tạo lứa tuổi 5­ 6  những mặt còn tồn tại để  trong quá trình tổ  chức các hoạt động cho trẻ  đạt  kết quả tốt hơn.   ­ Phòng giáo dục đã tổ chức các lớp làm đồ dùng đồ chơi tự tạo cho trẻ. Ban giám khảo chấm tiết dự thi giáo viên giỏi cấp quận ­ Trường có cơ sở vật chất khang trang, đảm bảo tốt cho việc tổ chức   hoạt động học và chơi của trẻ. ­ Bản thân  là giáo viên có trình độ trên chuẩn về chuyên môn, nhiệt tình  yêu mến trẻ. Tự  ý thức được tầm quan trọng của việc hướng dẫn trẻ  hoạt   động tạo hình. Bản thân có khả năng tạo hình, hướng dẫn trẻ hoạt động tạo  hình, tạo ra các đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo để  phục vụ  cho môn học rất phong   phú và đa dạng  mang tính thẩm mỹ cao, thu hút và gây hứng thú được trẻ.  6 /40
  7. Đề tài: Một số biện pháp rèn kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi tự tạo lứa tuổi 5­ 6  Gây hứng thú cho trẻ trước khi lên tiết ­ Trẻ ở lớp ngoan, hứng thú tham gia các hoạt động. Giờ hoạt động tạo hình  ­ Được sự tín nhiệm và tin cậy của phụ huynh và được đa số phụ huynh luôn  hưởng ứng tham gia các hoạt động phát động của lớp.   ­ Thực tế  tại trường chúng tôi: Những năm gần đây giáo viên đã tổ  chức  nhiều hoạt động sáng tạo nghệ thuật cho trẻ, tinh thần tích cực sưu tầm các  nguyên vật liệu đa dạng, phong phú. 3. Khó khăn: ­ Giáo viên trong trường năng khiếu làm đồ dùng đồ chơi cũng còn nhiều hạn  chế. ­ Số ít phụ huynh còn chưa quan tâm tới con. ­ Các nguyên vật liệu vẫn chủ yếu là giấy bút, đất nặn...và một số  vật liệu   thiên nhiên, do vậy sản phẩm còn đơn điệu, chưa kích thích trẻ tham gia sáng  tạo. ­ Trẻ vẫn chưa đồng đều về chất lượng, trong đó có 10%  trẻ mới đi học, còn   trẻ nhút nhát trong khi thể hiện ý tưởng của mình. Điều đó dẫn đến thực trạng: TT Nội dung giáo dục Tổng số Số trẻ  Tỷ lệ đạt 1 Trẻ   hứng   thú   tham   gia   hoạt  37 20 54%  7 /40
  8. Đề tài: Một số biện pháp rèn kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi tự tạo lứa tuổi 5­ 6  động 2 Kỹ năng vẽ, tô màu, cắt, dán 37 18 49% 3 Kỹ năng nặn 37 14 38% 4 Kỹ năng xếp hình 37 16 43% 5 Trẻ thể hiện sự sáng tạo 37 10 27%    Để khắc phục và giải quyết thực trạng trên tôi đã suy nghĩ nghiên cứu   và tìm ra một số  biện pháp giúp trẻ  hứng thú và học  tốt môn tạo hình, đặc  biệt là một số biện pháp giúp trẻ làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo. III. CÁC BIỆN PHÁP 1. Biện pháp 1: Xây dựng nề nếp học tập trong giờ học trên lớp Vào đầu năm học trẻ chưa có nề nếp thói quen tập trung trong giờ học  bởi vì trẻ  mới chuyển từ  mẫu giáo nhỡ  lên chưa quen với môi trường hoạt  động của lớp lớn. Một mặt do  ở  lớp tôi số  trẻ  mới chuyển trường đi học   nhiều, trẻ mới rời gia đình đến lớp với cô và các bạn,  mọi sự vật hiện tượng   xung quanh còn rất mới lạ  với trẻ. Vì vậy tôi thấy việc tạo nề  nếp cho trẻ  ngay từ  đầu năm học rất quan trọng. Và đặc biệt là tạo nề  nếp cho trẻ  mà   làm cho trẻ cảm thấy gần gũi với cô và các bạn, tạo sự hứng thú cho trẻ khi  đến lớp. Để cho trẻ đạt được kết quả cao trong một tiết học thì nề nếp của trẻ  là bước khởi đầu của một tiết học. Khi trẻ có nề nếp tốt cùng với sự hướng  dẫn nhiệt tình, khoa học của cô giáo, ngay ban đầu trẻ đã say mê với giờ học,  luôn thể hiện cảm xúc, trí tưởng tượng cho hoạt động nghệ thuật. Tôi đã rèn nề  nếp cho trẻ  bằng cách: Xếp xen kẽ  các bạn mạnh dạn   với các bạn nhút nhát, xen kẽ bạn nam với bạn nữ. Chia tổ, đặt tên tổ, bầu ra   tổ trưởng để quán xuyến, nhắc nhở thành viên đội mình. Đặc biệt trong hoạt  động tạo hình, tôi tổ  chức như  vậy để  giúp trẻ  biết hoạt động theo tổ, theo  nhóm để trẻ thi đua giữa các tổ với nhau. Tôi luôn động viên trẻ  trong tiết học, tạo sự gần gũi với trẻ, uốn nắn  tác phong ngồi cho trẻ, trẻ ngồi đúng tư thế, không nói chuyện, trẻ trả lời câu   hỏi của cô rõ ràng, mạch lạc, đủ câu…   8 /40
  9. Đề tài: Một số biện pháp rèn kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi tự tạo lứa tuổi 5­ 6  Cô dạy trẻ làm tranh bằng nguyên liệu thiên nhiên 2. Biện pháp 2: Tạo cho trẻ có cảm xúc với cái đẹp qua môi trường lớp  học giúp trẻ có hứng thú hơn với hoạt động làm đồ dùng đồ chơi tự tạo  . Thời gian trẻ   ở  lớp với cô và các bạn rất nhiều và cô giáo phải tạo   được sự  thu hút, hấp dẫn đối với trẻ  khi đến lớp. Tôi trang trí lớp học  ấm   cúng, nghệ  thuật để gây cảm xúc,  ấn tượng cho trẻ về nghệ  thuật tạo hình:  làm đồ dùng đồ chơi tự tạo .    Tạo môi trường đẹp trong lớp để khi trẻ đến lớp ấn tượng đầu tiên tác  động vào trẻ là toàn bộ sự bài trí, cách sắp xếp lớp học, sắp xếp đồ  dùng đồ  chơi. Lớp học của tôi gây  ấn tượng đầu tiên cho trẻ  là góc . Vừa thể  hiện  được nội dung các góc, vừa tạo sự  thu hút của trẻ khi đến lớp và hoạt động   tạo hình  đặc biệt là làm đồ dùng đồ chơi tự tạo cho các góc.            9 /40
  10. Đề tài: Một số biện pháp rèn kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi tự tạo lứa tuổi 5­ 6                    Các góc chơi ở lớp Trên đây là góc chơi với tiêu đề  là: “ Bé yêu cây xanh và những ngày   Tết vui vẻ  ” Môi trường lớp học hướng trẻ  vào xuyên suốt chủ  điểm đang  học. Khi trẻ  đến lớp thấy môi trường lớp học  ấm cúng và đẹp mắt đã kích  thích sự tìm tòi, khám phá của trẻ vào hoạt động tạo hình. Trẻ phải nghĩ xem,   cô làm như thế nào để làm được như vậy, nó khơi dậy trí tưởng tượng, hứng  thú cho trẻ để trẻ tự tạo ra được sản phẩm đồ dùng, đồ chơi tự tạo đẹp như  vậy. Tại góc hoạt động của trẻ: Góc bán hàng.   10 /40
  11. Đề tài: Một số biện pháp rèn kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi tự tạo lứa tuổi 5­ 6  Góc bán hàng Trẻ  rất yêu thích góc bán hàng, đặc biệt là các bạn gái. Góc bán hàng  gần gũi, quen thuộc với trẻ vì nó gắn liền với cuộc sống hiện thực của trẻ.   Khi tham gia vào hoạt động góc, trẻ được nhập vai vào “ Người chủ quán” và  “ Người khách hàng ” nhằm phát triển ở trẻ khả năng giao tiếp. Nhìn vào các   sản phẩm của góc, chúng ta dễ  dàng nhận thấy những sản phẩm đó đều là  những đồ dùng, đồ chơi tự tạo của cô và trẻ. Điều đ ó rất bắt mắt với trẻ về  màu sắc, kiểu dáng, chất liệu … Đó là những đồ  dùng, đồ  chơi mà các con  được các cô hướng dẫn làm bằng các nguyên liệu thiên nhiên, những đồ dùng   không dùng tới như: chai nước rửa bát, lõi giấy vệ sinh, hộp sữa, cốc ... Đặc  biệt là những đĩa quả, đĩa bánh  xinh xắn đựng những loại quả  rất ngon và  đẹp mắt. Từ  đó kích thích trẻ   tưởng tượng, khám phá, tìm tòi cách làm để  tạo ra được những sản phẩm đẹp hơn thế. Để làm được điều đó, trẻ sẽ hứng   thú vào hoạt động tạo hình, cụ thể là hoạt động làm đồ  dùng đồ  chơi tự tạo  bằng các nguyên vật liệu thiên nhiên, ở khắp mọi nơi trẻ có thể nhìn thấy cái  gì trẻ cũng có thể sáng tạo ra những đồ dùng đồ chơi mà trẻ thích. Trẻ sẽ chú  ý tới sự hướng dẫn của cô, tích cực vào hoạt động để phát huy khả năng sáng  tạo của mình vào hoạt động tạo hình. Đặc biệt là góc trẻ hoạt động tạo hình. Trẻ trực tiếp được là quen với  hoạt động tạo hình với các kỹ  năng do tôi lựa chọn tại hoạt động góc. Trẻ   11 /40
  12. Đề tài: Một số biện pháp rèn kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi tự tạo lứa tuổi 5­ 6  được trổ tài làm ra những sản phẩm  đồ dùng, đồ chơi tự tạo để trưng bày tại  góc. Trẻ  rất hứng thú vào hoạt động và làm được những sản phẩm trên kết  hợp cùng với tôi và các cô giáo ở lớp. Góc tạo hình Trẻ  sử  dụng các kỹ  năng: vẽ, cắt dán , nặn, gấp nan quạt và sử  dụng  khả   năng   tưởng   tượng,   sáng   tạo   của   mình   làm   những   con   vật   yêu   thích,   những loại rau quen thuộc, những bông hoa, cây hoa đẹp với nhiều màu sắc.  Trên tường tôi treo những bức tranh hoa mai, tranh các loại hoa để  góp  phần thu hút trẻ  vào hoạt động tạo hình nhiều hơn nữa. Bởi vì những bức   tranh đó được tôi sử  dụng rất nhiều nguyên vật liệu khác nhau, đặc biệt  là  lấy nguyên liệu thiên nhiên làm ra các bức tranh, sau đó sử  dụng hoa khô, lá  nổi, củ nghệ, ngao, dây thừng, lạc, các hột hạt gắn lên.     12 /40
  13. Đề tài: Một số biện pháp rèn kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi tự tạo lứa tuổi 5­ 6    Tranh bằng hột hạt Tranh bằng nguyên liệu vỏ ngao, dây thừng, nhũ..,    Và còn  nhiều các góc chơi khác cũng thu hút trẻ vào hoạt động làm đồ  dùng đồ chơi tự tạo:   13 /40
  14. Đề tài: Một số biện pháp rèn kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi tự tạo lứa tuổi 5­ 6  “ Góc xây dựng” Góc xây dựng     Trẻ được tận dụng tất cả các nguyên vật liệu tự nhiên có sẵn để làm ra các  đồ dùng đồ chơi đó.    “ Góc sách truyện ” Góc sách truyện Chính vì vậy, việc tạo môi trường lớp học hấp dẫn cho trẻ là một việc  làm vô cùng cần thiết và quan trọng góp phần gây hứng thú và nâng cao chất  lượng tạo hình giúp trẻ  làm tốt biện pháp giúp trẻ  làm đồ  dùng, đồ  chơi tự  tạo cho trẻ.  14 /40
  15. Đề tài: Một số biện pháp rèn kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi tự tạo lứa tuổi 5­ 6  3. Biện pháp 3: Hướng dẫn phải lấy trẻ làm trung tâm. Trong giờ  học nói chung và giờ  học tạo hình nói riêng nên lấy trẻ làm   trung tâm. Là giáo viên của lớp, tôi luôn là người động viên, khuyến khích trẻ  sáng tạo. Từ đó trẻ thể hiện được ý muốn , tình cảm, cảm xúc và những hiểu  biết của trẻ  đối  với sự  vật trẻ  muốn lựa chọn. Khi trẻ lựa chọn được nội  dung mình cùng làm thì tôi là người giáo viên sẽ gợi mở cho trẻ tự biết rằng:   Trẻ  sẽ  làm như  thế  nào? Và sản phẩm của mình khi hoàn thành sẽ  như  thế  nào? Trong quá trình trẻ  tạo hình, trẻ  mong muốn  được tự  thể  hiện với   những phương tiện khác nhau. Sự thể hiện đó mang tính cá nhân, bởi trẻ luôn  tiếp cận với sự vật, hiện tượng xung quanh theo đặc tính riêng của mình. Ví dụ: Sau khi trẻ  được biết yêu cầu, nhiệm vụ  của bài thì trẻ  sẽ  tự  lựa chọn vào nhóm nguyên vật liệu tự  nhiên có sẵn mà mình thích. Có trẻ  thích sử dụng màu sáp, có trẻ thích sử dụng màu nước , sử dụng đất nặn hay   sử dụng  các nguyên vật liệu để thể hiện đồ dùng đồ chơi  có ý nghĩa đối với   cá nhân trẻ.  Tôi tăng cường các câu hỏi gợi ý trẻ giúp trẻ củng cố và áp dụng những  kinh nghiệm đã lĩnh hội  trong các hoạt động khác nhau. Tôi động viên trẻ suy  nghĩ, tìm cách giải quyết vấn đề  và tự  trẻ  miêu tả  những gì mình biết và có  thể làm.  Tôi luôn đặt ra cho trẻ những câu hỏi mở  để  trẻ  tư  duy, suy nghĩ, liên  tưởng như: “ Nếu như vậy thì sao ”, , “ Vì sao con biết ”,  “ Con có cách nào  khác không ” “ Con có suy nghĩ như  thế  nào ”trong quá trình trẻ  làm. Những  lời nói, cử chỉ, hành động của cô rất quan trọng, tạo cho trẻ thấy được rằng   mình được đánh giá tốt hay khá qua sản phẩm của mình. Khi cho trẻ  trưng   bày sản phẩm, những lời khen, động viên của cô trẻ rất thích.  Ví dụ: “ Ôi đồ dùng này đẹp quá ” hay “ Cô rất thích con vật này ”.    Cô khai thác trên trẻ, lấy trẻ làm trung tâm. Tăng cường gợi mở cho trẻ  để  trẻ  nói lên được ý tưởng, cách làm của mình. Trẻ  được ngắm, quan sát  của các bạn sau đó đưa ra nhận xét của mình về  sản phẩm đó. Trẻ  biết đặt   tên “ Các con vật sống trong gia đình”, “ Đồ vật đáng yêu ” hay “ Tôi yêu ngôi nhà   của tôi”…  15 /40
  16. Đề tài: Một số biện pháp rèn kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi tự tạo lứa tuổi 5­ 6  Các con vật tự tạo từ các cốc giấy 4. Biện pháp 4: Sử dụng các nguyên vật liệu thiên nhiên có sẵn Khi thực hiện hoạt động  làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo, nguyên vật liệu   không thể thiếu được. Cho nên, để  hoạt động đó có hiệu quả, việc sử  dụng  nguyên vật liệu tạo hình là vô cùng quan trọng. Nguyên vật liệu là những loại   đồ dùng, dụng cụ dễ dễ kiếm. Có thể  trẻ tự kiếm như: Lá cây, phế liệu, vỏ  hộp, thùng cát tông, bông, vải vụn, len, cúc áo… Hay những đồ dùng, dụng cụ  được sản xuất như: Giấy màu, giấy báo, kéo, hồ  dán, băng dính các loại…  Chính sự  đa dạng  của nguyên vật liệu tạo hình đã tạo cho trẻ  cơ  hội được  lựa chọn, khuyến khích khả  năng tư  duy, sáng tạo của trẻ.  Từ  đó, trẻ  thể  hiện sản phẩm của mình qua các kĩ năng: vẽ. tô màu, cắt, dán, vẽ, nặn , gấp, … Đặc biệt, khi lựa chọn các nguyên vật liệu t hiên nhiên có sẵn  tôi luôn  chú ý tới đặc điểm của chúng :  + Nguyên vật liệu luôn đảm bảo sự  an toàn, không độc hại, không có  cạnh sắc nhọn… + Nguyên vật liệu rẻ tiền, dễ kiếm, dễ bảo quản như: Như các nguyên   vật liệu mua được  ở  địa phương, các vỏ  hộp, vỏ   ốc, vải vụn, len, hạt các  loại quả…  + Nguyên vật liệu dễ sửa chữa, dễ cầm, phù hợp với tầm tay của trẻ + Nguyên vật liệu tạo cơ hội cho trẻ lựa chọn, sắp xếp các nguyên vật  liệu, tạo sự quan sát, trí tưởng tượng cho trẻ…  16 /40
  17. Đề tài: Một số biện pháp rèn kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi tự tạo lứa tuổi 5­ 6  Một số nguyên vật liệu tạo hình tôi đã lựa chọn:     Vỏ Ngao Ống chỉ, dây kim tuyến Lá Cây Cốc,Ống Hút ,trứng, lõi giấy, đĩa...  17 /40
  18. Đề tài: Một số biện pháp rèn kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi tự tạo lứa tuổi 5­ 6  Giấy nhăn Các hột hạt                                           Đồ tự tạo bằng giấy màu Hộp giấy                    18 /40
  19. Đề tài: Một số biện pháp rèn kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi tự tạo lứa tuổi 5­ 6    Đá sạch Các hột hạt nhuộm Dấy kim sa Nguyên liệu thiên nhiên 5. Biện pháp 5: Hoạt động làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo mọi lúc, mọi nơi   .  Như chúng ta đã biết, sản phẩm của hoạt động làm đồ dùng đồ chơi là  sản phẩm rất có ý nghĩa với trẻ, nó mang tính cá nhân trẻ. Trong những sản  phẩm đó chứa đựng tâm hồn, cảm hứng của người tạo ra nó và cũng là “  Ngôn ngữ riêng ” để biểu đạt tình cảm của người sáng tạo ra. Ngoài giờ  hoạt động tạo hình làm đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo, tôi còn tận  dụng các giờ khác để rèn kỹ năng tạo hình đó cho trẻ:  * Qua hoạt động đón trả trẻ và hoạt động chiều : Tôi có thể trao đổi  với phụ  huynh về  khả  năng, năng khiếu của trẻ  để  cùng phối hợp với gia  đình. Trong lúc chờ  phụ  huynh tới đón con, tôi chuẩn bị  một số  các nguyên  vật liệu thiên nhiên có sẵn cho trẻ thực hiện. Mỗi hôm chỉ sử dụng một số kỹ  năng tạo hình. Có thể  cho trẻ  gấp nan quạt.  Những lúc này tôi chỉ  cần đến   bên trẻ và hỏi con gấp  gì? Con gấp như thế nào? Động viên khuyến khích trẻ  làm. Sau khi nhận xét xong cho trẻ trưng  bày sản phẩm của mình ở góc nghệ   19 /40
  20. Đề tài: Một số biện pháp rèn kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi tự tạo lứa tuổi 5­ 6  thuật để  bố  mẹ  cùng quan sát. Với những bài nhận xét tốt trẻ  thường thích   thú và giới thệu với bố bẹ về sản phẩm của mình. Từ đó kích thích trẻ hoạt   động tích cực, ham muốn được hoạt động tạo hình đặc biệt là làm đồ  dùng   đồ chơi. Trẻ  làm các đồ  dùng, đồ  chơi tự  tạo vào hoạt động chiều để  phục vụ  trong các hoạt động ngày hôm sau  *  Qua ho   ạt động ngoài trời :   Trẻ được làm quen với môi trường xung  quanh, khi đi dạo chơi trẻ được nhìn ngắm vật thật, được sờ nắn. Khi cho trẻ  hoạt động ngoài trời tôi chuẩn bị cho trẻ nhiều nguyên vật liệu để  trẻ  được  thực hiện. Có thể cho trẻ nhặt những chiếc lá cây để làm ra các con vật theo   ý thích. Ví dụ: Trẻ dùng lá cây, dùng đất để nặn các con vật trẻ thích. * Thông qua hoạt động góc:  Góc “ Bé trổ  tài ” trẻ  được tạo ra sản   phẩm của mình bằng các kỹ năng tạo hình theo các chủ đề. Ví dụ: Trẻ  có thể  sử  dụng lõi giấy vệ  sinh để  tạo thành một số  bánh  của ngày tết. Cô chuẩn bị các nguyên vật liệu cho trẻ lựa chọn thực hiện.  20 /40
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2