Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn luyện kĩ năng vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi
lượt xem 1
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp rèn luyện kĩ năng vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi" nhằm rèn luyện khả năng nghe nhạc và hát đúng giai điệu, khả năng vận động theo nhạc của trẻ mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi).
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn luyện kĩ năng vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi
- UBND HUYỆN BA VÌ TRƯỜNG MẦM NON TẢN VIÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN LUYỆN KĨ NĂNG VẬN ĐỘNG THEO NHẠC CHO TRẺ MẪU GIÁO NHỠ 4-5 TUỔI Lĩnh vực/Môn: Giáo dục mẫu giáo. Cấp học: Mầm non Tên Tác giả: Cao Thị Thu Trang Đơn vị công tác: Trường Mầm non Tản Viên Tản Lĩnh – Ba Vì – Hà Nội Chức vụ: Giáo viên NĂM HỌC 2019 – 2020 1/21
- MỤC LỤC NỘI DUNG TRANG A. PHẦN THỨ NHẤT : ĐẶT VẤN ĐỀ i. Lý do chọn đề tài 1. Cơ sở lý luận 2. Cơ sở thực tiễn II. Mục đích nghiên cứu. III. Đối tượng nghiên cứu . IV. Đối tượng khảo sát và thực nghiệm. V. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu. VI. Phương pháp nghiên cứu. B. PHẦN THỨ HAI : NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. I. Cơ sở lý luận. II. Thực trạng vấn đề nghiên cứu. 1. Thuận lợi 2. Khó khăn III. Một số biện pháp 1. Biện pháp 1. Rèn luyện kĩ năng hát đúng nhạc, hát rõ lời, kĩ năng vận động cho trẻ thông qua các hoạt động khác. 2. Biện pháp 2. Tích cực cho trẻ tham gia vận động ở mọi lúc mọi nơi để rèn luyện khả năng tự tin. 3. Biện pháp 3. Chú trọng rèn luyện khả năng vận động nhịp nhàng cho trẻ theo lời ca và giai điệu bài hát. 4. Biện pháp 4. Tăng cường rèn luyện kỹ năng thể hiện cảm xúc khi trẻ vận động theo nhạc. ́ 5. Biện pháp 5. Ưng du ̣ng công nghệ thông tin trong hoạt động giáo dục âm nhạc và giảng dạy trong thời gian trẻ nghỉ phòng dịch covid-19. IV. Kết quả đạt được C. PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ I. Kết luận. II. Khuyến nghị. D. PHẦN THỨ TƯ: TÀI LIỆU THAM KHẢO E. PHẦN THỨ NĂM: HÌNH ẢNH MINH CHỨNG 2/21
- A. PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lý luận Âm nhạc là con đường đi nhanh nhất, gần nhất đến tâm hồn, đến trái tim của mỗi chúng ta nói chung và tâm hồn trẻ thơ nói riêng. Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển thẩm mỹ, quan hệ giao tiếp và trao đổi tình cảm. Đối với trẻ em, âm nhạc là thế giới kỳ diệu đầy xúc cảm, vốn ngây thơ trong sáng nên việc tiếp xúc với âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu. Thế giới âm thanh muôn màu không ngừng chuyển động tạo điều kiện cho trẻ phát triển các chức năng tâm lý, năng lực hoạt động và sự hiểu biết của trẻ. Giúp trẻ phát triển toàn diện, hình thành các yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị tốt cho trẻ bước vào tiểu học. Nó là loại hình nghệ thuật có giá trị biểu cảm cao vì nó tác động đến người nghe cả về âm nhạc và lời ca, nó phản ánh cuộc sống sinh hoạt, tâm tư tình cảm của con người và nó gần gũi với con người, được đông đảo công chúng yêu thích. Với vai trò như vậy, âm nhạc đã trở thành một nội dung cần thiết trong chương trình Giáo dục mầm non. Trong đó, hoạt động dạy trẻ vận động theo nhạc đóng vai trò quan trọng. Vận động minh họa là hoạt động được phối hợp từ âm nhạc với các động tác múa minh họa, vỗ tay theo tiết tấu hoặc sử dụng các dụng cụ âm nhạc. Qua đó giúp trẻ được bộc lộ cảm xúc, các động tác múa minh họa giúp trẻ phát triển vận động tinh và có những kĩ năng vận động đẹp. Vì vậy hoạt động âm nhạc ở bậc mầm non cần được đầu tư, đổi mới sáng tạo…đổi mới cả về cách dạy và phương pháp dạy, tăng cường sử dụng nhiều dụng cụ âm nhạc trong giờ hoạt động âm nhạc, tìm những trò chơi phù hợp, trang phục, đồ dùng trực quan cũng nên thay đổi cho phù hợp và thu hút trẻ với từng hoạt động học. Trong năm học 2019 - 2020 tôi được phân công chăm sóc - giáo dục trẻ 4- 5 tuổi. Với mong muốn giúp trẻ có kĩ năng vận động theo nhạc tốt, tôi đã lựa chọn đề tài sáng kiến “Một số biện pháp rèn luyện kĩ năng vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi” 2. Cơ sở thực tiễn Hoạt động giáo dục âm nhạc rèn luyện kĩ năng vận động theo nhạc cho trẻ trong trường mầm non là một hoạt động rất cần thiết đối với trẻ. Vì nó giúp trẻ phát triển tốt về mọi mặt (đức-trí-thể-mỹ-lao động). Chính vì vậy mà tại các trường mầm non thì hoạt động rèn luyện kĩ năng vận động cho trẻ luôn được quan tâm, chú trọng và đưa lên hàng đầu. Tuy nhiên trên thực tế, hoạt động âm nhạc đã được tổ chức rất là nhiều nhưng chất lượng đạt được trên trẻ còn chưa cao. Nguyên nhân chủ yếu là do một bộ phận giáo viên năng khiếu âm nhạc còn nhiều hạn chế, một số khác thì 3/21
- do thiếu kinh nghiệm, kĩ năng trong giáo dục đổi mới theo phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm”. Mặt khác phụ huynh thì chưa thực sự chú trọng đến các hoạt động giáo dục âm nhạc được tổ chức trong trường, từ đó khiến kĩ năng vận động theo nhạc của trẻ chưa đạt được mục tiêu theo kết quả mong đợi của chương trình giáo dục mầm non. Làm một giáo viên nhiều năm đứng lớp, với thực tế đó đã khiến tôi đặt ra nhiều câu hỏi. Vậy làm thế nào để rèn luyện khả năng vận động theo nhạc cho trẻ mầm non? Để trả lời câu hỏi này, tôi luôn tìm hiểu, ứng dụng các biện pháp, hình thức, tổ chức các hoạt động giúp trẻ trong lớp tôi có cơ hội rèn luyện kĩ năng vận động theo nhạc. Chính vì vậy mà tôi mạnh dạn xây dựng sáng kiến kinh nghiệm với đề tài: “Một số biện pháp rèn luyện kĩ năng vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi” II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU. Rèn luyện khả năng nghe nhạc và hát đúng giai điệu, khả năng vận động theo nhạc của trẻ mẫu giáo nhỡ (4-5 tuổi). III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU. Đề xuất và Tổ chức thực nghiệm một số biện pháp rèn luyện kĩ năng vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi. IV. ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT VÀ THỰC NGHIỆM. 22 trẻ lớp mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi B3 Trường Mầm non Tản Viên. V. PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU Từ tháng 9 năm 2019 đến hết tháng 6 năm 2020 và những năm tiếp theo. VI. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. - Phương pháp điều tra. - Phương pháp quan sát, trao đổi. - Phương pháp thực nghiệm: + Áp dụng các biện pháp đề xuất. + Kiểm tra, so sánh 32 tuần áp dụng các biện pháp đã đề xuất. - Phương pháp tổng kết kinh nghiệm. - Phương pháp động viên, khen ngợi trẻ kịp thời. B. PHẦN THỨ HAI: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. I. CƠ SỞ LÝ LUẬN. Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ là gì? Hoạt động âm nhạc có vai trò như thế nào đối với trẻ mầm non? Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ là một trong 5 lĩnh vực giáo dục toàn diện cho trẻ. Trong lĩnh vực phát triển thẩm mỹ, hoạt động âm nhạc giữ một vai trò vô cùng quan trọng. Hoạt động âm nhạc giúp trẻ phát triển trí tuệ, ngôn ngữ, 4/21
- phát triển tai nghe và cảm xúc. Âm nhạc còn có vai trò đặc biệt trong việc thu hút và gây hứng thú cho trẻ, tạo ấn tượng đẹp khi trẻ đến lớp. Khi được làm quen với âm nhạc ngay từ lứa tuổi mầm non giúp cho trẻ phát triển toàn diện, hoàn thiện các giác quan, các quá trình tâm sinh lí của trẻ... Trong cuộc sống hàng ngày, việc rèn luyện kĩ năng vận động theo nhạc cho trẻ mầm non là một hoạt động rất thiết thực, nó giúp trẻ phát triển cả về thể chất lẫn tình cảm xã hội. Khi trẻ vận động theo nhạc, trẻ không chỉ thuộc lời bài hát, hát đúng giai điệu mà trẻ còn thể hiện được tình cảm, cảm xúc của mình với thiên nhiên, cuộc sống và con người xung quanh. Bên cạnh đó, trẻ còn được rèn khả năng mạnh dạn, tự tin khi vận động, nhất là khi đứng trước đám đông, giúp trẻ có một hành trang vững chắc, một tâm thế tốt để học tập và rèn luyện trong những năm tiếp theo. Trẻ 4-5 tuổi rất thích ca hát và vận động theo nhạc, trẻ thích hát múa mọi lúc mọi nơi. Nhưng đôi khi trẻ hát còn chưa đúng lời ca, giai điệu, chưa vận động nhịp nhàng. Trẻ còn vận động theo cảm tính, thói quen hàng ngày. Chính vì vậy mà việc rèn luyện khả năng vận động theo nhạc cho trẻ ở giai đoạn này là rất cần thiết. Từ cơ sở đó, tôi đã lựa chọn đề tài “Một số biện pháp rèn luyện kĩ năng vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi” để nghiên cứu, tìm tòi ra những hình thức, phương pháp, biện pháp, nội dung thích hợp với độ tuổi để giúp trẻ rèn luyện khả năng vận động nhịp nhàng theo nhạc, từ đó góp phần phát triển toàn diện về mọi mặt cho trẻ. II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1. Thuận lợi: - Lớp học được trang bị ti vi, đàn ocgan, đầu đĩa, băng đĩa phục vụ cho trẻ làm quen âm nhạc - Nhà trường thường xuyên tổ chức cho giáo viên kiến tập, và đặc biệt tổ chức các chuyên đề về hoạt động âm nhạc. - Hai giáo viên có nghiệp vụ sư phạm tốt, yêu nghề mến trẻ. - Trẻ trong lớp nhanh nhẹn, mạnh khoẻ. Trẻ được học đúng độ tuổi, có nhận thức tốt. 2. Khó khăn: - Một số trẻ còn hát ngọng, hát khó nghe. - Một số trẻ chưa mạnh dạn, tự tin khi thể hiện bài hát, vận động. - Một số trẻ chưa hứng thú vào giờ học, còn nói chuyện riêng, chưa tập trung chú ý trong các hoạt động. - Kĩ năng hoạt động nhóm của trẻ còn hạn chế, trẻ chưa phối hợp nhịp nhàng với nhau. 5/21
- - Trẻ chưa biết thể hiện cảm xúc khi vận động, chưa vận động nhịp nhàng theo giai điệu bài hát, còn cứng nhắc, gò bó khi thể hiện các động tác. - Khả năng âm nhạc của giáo viên còn hạn chế. - Phụ huynh đa số là nông dân nên chưa chú trọng vào hoạt động học của trẻ, chưa phối kết hợp nhịp nhàng với giáo viên trong công tác giao dục trẻ. Cụ thể được đánh giá trong bảng khảo sát sau: Bảng 1: Khảo sát thực trạng đầu năm (Học sinh: 22 trẻ) STT Các kỹ năng của trẻ Đạt Tỷ lệ Chưa Tỷ lệ % đạt 1 Khả năng tập trung, chú ý, hứng 5 22,7 % 17 77,3% thú của trẻ. 2 Trẻ biết thể hiện cảm xúc khi vận 4 18,1% 18 81,9% động. 3 Trẻ vận động nhịp nhàng theo lời 5 22,7 % 17 77,3% ca và giai điệu bài hát. 4 Trẻ hát đúng nhạc, rõ lời không bị 6 27,2% 16 72,8% ngọng. 5 Trẻ tự tin vận động trước đám 3 13,6 % 19 86,4% đông. * Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên như sau: - Giáo viên tố chức hoạt động còn cứng nhắc, rời rặc, thiếu tính sáng tạo nên chưa thu hút được sự tập trung, chú ý tham gia vào hoạt động. - Một số giáo viên còn hát chưa đúng giai điệu, lời ca của bài hát, chưa biểu lộ được sắc thái, cảm xúc của bài hát. - Chuẩn bị cho hoạt động còn sơ sài, đôi khi còn dạy chay hay sử dụng nhạc trên mạng. - Giáo viên chưa lấy trẻ làm trung tâm trong các hoạt động học, chưa thường xuyên cho trẻ hoạt động theo các nhóm nên khả năng hoạt động nhóm của trẻ còn hạn chế, trẻ chưa phối hợp nhịp nhàng với nhau. - Giáo viên chưa linh hoạt trong viê ̣c tổ chứ c các hoạt động âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi, chưa biết tận dụng tối đa mọi khả năng để trẻ giao tiếp với môi trường xung quanh. - Một số trẻ hát còn ngọng, chưa rõ lời do cơ quan phát âm chưa hoàn thiện, do tiếng địa phương vùng miền của trẻ. Khi được phân công vào lớp đứng trước những thực trạng đã và đang tồn tại đã khiến tôi suy nghĩ rất nhiều với mong muốn tìm ra những giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng giáo dục đối với trẻ cùng đồng cảm với những chia sẻ của tôi là ban giám hiệu nhà trường, ba ̣n bè đồng nghiệp vớ i phu ̣ huynh đã 6/21
- hết lòng giúp đỡ cho tôi áp dụng “Một số biện pháp rèn luyện kĩ năng vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo nhỡ(4-5) tuổi” vào trong công tác giảng dạy. III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP . Để đáp ứng được khả năng vận động theo nhạc của trẻ một cách linh hoạt, tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp sau: 1. Biện pháp 1: Rèn luyện kĩ năng hát đúng nhạc, hát rõ lời, kĩ năng vận động cho trẻ thông qua các hoạt động khác. Trong các hoạt động học, ngoài việc gây hứng thú cho trẻ bằng cách sử dụng các câu đố, bài thơ, câu chuyện, trò chuyện về chủ đề... thì tôi còn sử dụng các bài hát, bài vận động theo nhạc mà trẻ đã học để gây sự chú ý cho trẻ. Và việc làm đó không chỉ tạo được sự hứng thú của trẻ mà còn giúp trẻ 1 lần nữa rèn luyện kĩ năng hát đúng nhạc, hát rõ lời, kĩ năng vận động minh họa trong các giờ hoạt động khác. Tạo cho trẻ một tâm lý thoải mái trước khi vào giờ học để buổi học đạt kết quả cao. Ví dụ: - Trong hoạt động tạo hình: Trước đây để dẫn dắt trẻ vào hoạt động tạo hình, tôi thường cho trẻ quan sát những bức tranh, hình ảnh có liên quan đến nội dung bài học. Như trong hoạt động “Vẽ con cá”, tôi cho trẻ quan sát tranh con cá, đàm thoại về các bộ phận của con cá rồi đi vào làm mẫu luôn. Và tôi nhận thấy trẻ lớp tôi không hứng thú, nhiều trẻ không tập trung và có cảm giác mệt mỏi. Nhận thấy điều đó tôi đã thay đổi hình thức vào bài cho trẻ, tôi mở nhạc bài hát “Cá vàng bơi” và cho trẻ vừa hát vừa vận động theo nhạc. Sau đó tôi mới cho trẻ quan sát hình ảnh con cá và làm mẫu. Qua những bài hát, bài vận động trước khi vào bài đó, tôi nhận thấy trẻ hào hứng hơn, trẻ như được hòa mình theo những chú cá vàng nên tập trung, chú ý hơn trong hoạt động. Ngoài ra, trong khi trẻ thực hiện hoạt động tạo hình thì tôi cũng tích hợp sử dụng nhạc nhẹ không lời để tạo cho trẻ cảm giác thoải mái trong giờ học. Từ đó mà chất lượng giờ học của tôi cũng được cải thiện. - Trong hoạt động khám phá: Tôi cũng thường xuyên sử dụng các bài hát, bài vận động có liên quan đến nội dung bài học để gây chú ý cho trẻ. Như trong hoạt động khám phá về các con vật sống trong rừng, tôi cho trẻ vận động theo nhạc bài hát “Đố bạn”, trẻ được làm động tác của các con vật rất là ngộ nghĩnh, đáng yêu. Qua đó trẻ không những tập trung, chú ý hơn mà còn có thể ôn lại những bài hát, bài vận động đã học với nhiều hình thức. - Trong giờ hoạt động góc: Không chỉ riêng trong hoạt động âm nhạc tôi rèn cho trẻ các kĩ năng hát đúng nhạc, hát đúng lời, kĩ năng vận động theo nhạc mà tôi còn tận dụng cả giờ hoạt động góc để củng cố các kĩ năng cho trẻ. Sau khi trẻ đã biết và nhớ các bài hát, bài vận động ở hoạt động học rồi thì ở hoạt động góc tôi chủ yếu rèn lại kĩ năng cho trẻ, đồng thời nâng cao khả năng biểu diễn giúp 7/21
- trẻ tự tin hơn. Bên cạnh đó thì tôi cũng chú trọng cho trẻ sáng tạo nhiều động tác vận động khác nhau như vỗ tay, nhún nhảy, lắc lư, giậm chân ... Qua đây trẻ lại một lần nữa được rèn luyện các kĩ năng âm nhạc và tôi cũng luôn tạo được hứng thú khi chơi góc âm nhạc. Điều đó đã góp phần nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động góc và hoạt động học của tôi trong năm học qua. Nói tóm lại, tôi nhận thấy rằng việc rèn kĩ năng hát đúng nhạc, đúng lời, kĩ năng vận động cho trẻ ở hoạt động âm nhạc thôi là chưa đủ. Vì âm nhạc nếu biết sử dụng đúng cách và kết hợp ở các thời điểm khác nhau thì nó luôn tạo cho trẻ một tâm lý thoải mái, phấn khởi giúp trẻ hứng thú hơn vào hoạt động của cô. Chính vì vậy mà chúng ta nên kết hợp rèn các kĩ năng âm nhạc của trẻ trong các giờ hoạt động học khác. Điều đó sẽ giúp kĩ năng của trẻ tiến bộ hơn và chất lượng mỗi giờ học cũng sẽ được nâng cao hơn. 2. Biện pháp 2: Tích cực cho trẻ tham gia vận động ở mọi lúc mọi nơi để rèn luyện khả năng tự tin. Như chúng ta đã biết thì âm nhạc có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Vì ngay từ khi sinh ra trẻ đã được nghe những câu hát ru à ơi của bà và mẹ. Nó được ví như là nguồn sữa thứ 2 nuôi dưỡng tinh thần của bé. Và không chỉ như thế, âm nhạc còn có vai trò đặc biệt trong sự phát triển của trẻ ở giai đoạn mầm non. Âm nhạc có thể giúp trẻ phát triển nhận thức, ngôn ngữ, góp phần giáo dục phát triển thể chất cho trẻ. Và nó cũng là phương tiện để giáo dục thẩm mỹ cho trẻ, nó tạo cơ hội cho trẻ phát triển cảm xúc của mình. Trước đây khi chưa hiểu được hết vai trò của âm nhạc đối với trẻ mầm non tôi thường giờ nào việc học đấy, trẻ đến lớp chỉ cần ngồi ngoan, khi đón trẻ vào lớp là cho trẻ ngồi ghế đến khi ra thể dục, cả tuần trẻ chỉ có 1 hoạt động âm nhạc... và điều đó đã không phát huy được hết tính tích cực của trẻ. Trẻ chỉ thuộc bài hát, bài vận động mà cô dạy trong tuần đó. Trẻ không có cơ hội được thể hiện bản thân nhiều, không được giao lưu với nhau nên lúc nào cũng rụt rè, nhút nhát, chưa biết cách thể hiện cảm xúc khi vận động. Chính vì vậy mà ngay sau khi hiểu hết được những lợi ích của âm nhạc đối với trẻ mầm non, tôi đã thay đổi suy nghĩ và tích cực giáo dục âm nhạc cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi. Nhất là các hoạt động vận động theo nhạc để trẻ có cơ hội được thể hiện bản thân nhiều hơn, trẻ thể hiện được cảm xúc khi vận động và mạnh dạn, tự tin vận động trước đám đông. Ví dụ: - Trong giờ thể dục sáng: Để trẻ không có cảm giác uể oải khi phải dậy sớm đến lớp thì chúng tôi đã cho trẻ tập thể dục trên nền nhạc để tạo hứng khởi cho trẻ. Khi nhạc nổi lên trẻ sẽ tập trung nghe nhạc, trẻ vừa có thể hát theo vừa có thể tập theo nhịp điệu của bài hát. Cuối mỗi giờ thể dục, chúng tôi kết hợp cho trẻ tập các bài erobic, các bài dân vũ để trẻ có cơ hội được vận động trước đám đông, giúp cho trẻ mạnh dạn tự tin hơn. 8/21
- - Giờ hoạt động ngoài trời: Trong các buổi hoạt động ngoài trời như “Quan sát thời tiết”, sau khi cho trẻ quan sát và trò chuyện về thời tiết hôm đó. Thay vì ngày nào cũng cho trẻ chơi trò chơi vận động hay chơi tự do thì tôi cho trẻ hát các bài hát nói về thời tiết như “Cháu vẽ ông mặt trời”, “Trời nắng, trời mưa”, “Cho tôi đi làm mưa với”... Qua đó có thể giúp trẻ củng cố được các bài hát cũ và làm quen được với nhiều bài hát mới hơn. Và trẻ cũng sẽ không bị nhàm chán với các giờ hoạt động ngoài trời. - Trong các ngày hội, ngày lễ, các cuộc thi văn nghệ như “Ngày hội đến trường của bé”, thi văn nghệ “Chào mừng ngày 20/11”, “Ngày noel”... tôi luôn dàn dựng các tiết mục văn nghệ đặc sắc để cho trẻ tham gia. Trẻ lớp tôi luôn hào hứng, mạnh dạn, tự tin tham gia vào các lễ hội. Và trong cuộc thi văn nghệ “Chào mừng ngày 20/11” vừa qua, trẻ lớp tôi đã giành được giải nhất của khối. Đấy chính là công lao thành quả của cô trò chúng tôi sau những ngày tập luyện. Thông qua các hoạt động trên, tôi nhận thấy trẻ lớp tôi đã yêu thích âm nhạc hơn trước, trẻ thuộc nhiều bài hát hơn. Trẻ có thể tự sáng tác ra nhiều các động tác múa và vận động hay. Kĩ năng vận động theo nhạc của trẻ tốt hơn, chất lượng giờ học âm nhạc của tôi cũng đạt kết quả cao hơn. Ngoài ra thì trẻ lớp tôi còn mạnh dạn, tự tin hơn khi đứng trước đám đông. Và điều đó cũng đã giúp tôi nhận được sự hài lòng, ủng hộ từ các bậc phụ huynh. 3. Biện pháp 3: Chú trọng rèn luyện khả năng vận động nhịp nhàng cho trẻ theo lời ca và giai điệu bài hát. Trong tất cả các hoạt động âm nhạc nói chung và hoạt động dạy vận động nói riêng, tôi luôn thực hiện tiêu chí “Lấy trẻ làm trung tâm”, ngoài việc rèn kĩ năng thể hiện cảm xúc cho trẻ thì tôi còn chú trọng rèn luyện khả năng vận động nhịp nhàng cho trẻ theo lời ca, giai điệu bài hát. Vì trẻ có thuộc lời bài hát thì mới tự tin vận động nhịp nhàng được. Để trẻ có thể vận động nhịp nhàng được thì trước tiên tôi phải dạy trẻ thuộc lời và hát đúng giai điệu bài hát. Trong các hoạt động học, tôi chú trọng dạy trẻ hát thuộc lời và hát đúng cao độ, trường độ của bài. Ngoài ra tôi còn cho trẻ nghe nhạc trong các giờ đón trẻ trả, cho trẻ luyện tập mọi lúc mọi nơi như trong lúc chờ ăn cơm, khi mới ngủ trưa dậy... để trẻ nhớ được lời bài hát mà không bị nhàm chán. Bên cạnh đó, tôi cũng phối kết hợp với cha mẹ trẻ thông qua nhóm zalo của lớp mình. Ví dụ: Sau hoạt động dạy trẻ hát “Cho tôi đi làm mưa với” tôi cho trẻ nghe lại giai điệu, lời ca bài hát trong các giờ đón trả trẻ. Tôi kết hợp cho trẻ nghe cả nhạc không lời, nghe ca sĩ hát, cho trẻ hát theo nhạc… để trẻ nghe được nhiều lần mà không nhàm chán. Bên cạnh đó tôi cũng phối kết hợp với phụ huynh thông qua nhóm zalo để phụ huynh cho các con luyện tập thêm ở nhà. Làm như 9/21
- vậy tôi thấy trẻ lớp tôi rất nhanh thuộc lời và hát rất đúng cao độ, trường độ của bài hát. Sau khi trẻ đã thuộc lời bài hát, tôi mới chú trọng rèn luyện kỹ năng vận động nhịp nhàng cho trẻ theo lời ca và giai điệu bài hát. Để có thể rèn luyện khả năng vận động nhịp nhàng cho trẻ theo lời ca, giai điệu của bài hát thì tôi tích cực cho trẻ rèn luyện dưới nhiều hình thức như rèn luyện cá nhân, rèn luyện theo tổ, nhóm, làm mẫu của cô, phân tích giảng giải, hình thức soi gương... Ví dụ: Để rèn luyện cho trẻ khả năng vận động nhịp nhàng, trong các giờ vận động theo nhạc hoặc các giờ hoạt động chiều, tôi cho trẻ sang tập ở phòng âm nhạc để trẻ luyện tập theo hình thức soi gương. Trẻ tự luyện tập và được soi mình trong gương để có thể điều chỉnh các động tác của mình. Thông qua hình thức này, tôi thấy trẻ lớp tôi nhanh nhẹn hơn trong hoạt động học vận động, trẻ thuộc bài nhanh hơn, mạnh dạn, tự tin hơn. Ví dụ: Trong hoạt động dạy trẻ vận động theo nhạc bài hát “Gà trống thổi kèn” tôi sử dụng nhiều hình thức vận động để rèn luyện khả năng vận động nhịp nhàng cho trẻ như: - Đầu tiên khi bắt đầu vào hoạt động dạy vận động, tôi cho trẻ hát lại lời bài hát và chia trẻ làm 3 nhóm để các nhóm cùng nhau thảo luận đưa ra các động tác minh họa cho bài hát. Ở hình thức này, trẻ được hoạt động nhóm với nhau, được trao đổi, sáng tạo để có các động tác riêng cho nhóm mình. Sau đó tôi mời từng nhóm lên vận động và nhận xét về các động tác hay, phù hợp với lời bài hát của các nhóm. Khi các nhóm đã vận động xong bài của nhóm mình, tôi biên tập lại các động tác hay của từng nhóm thành một bài vận động mới hoàn chỉnh và dạy trẻ. Như vậy là nhóm nào cũng có động tác của mình trong bài vận động mẫu của cô, và tôi nhận thấy trẻ rất vui, rất hào hứng tham gia vào hoạt động tiếp theo. - Tiếp theo tôi sử dụng hình thức làm mẫu của cô, tôi vận động mẫu cho trẻ quan sát 2 lần rồi mời cả lớp đứng lên tập cùng cô 3 lần. Vì bài vận động mẫu của cô có các động tác do trẻ tự sáng tác nên trẻ rất nhanh nhớ và thuộc bài. - Sau khi trẻ vận động theo hình thức tập thể cả lớp, tôi cho trẻ chuyển sang hình thức luyện tập theo tổ, nhóm. Để trẻ không bị nhàm chán khi tập và quan sát các bạn tập, tôi liên tục cho trẻ thay đổi đội hình khác nhau như 2 hàng ngang, vòng tròn, 2 hàng dọc quay mặt vào nhau… Khi thay đổi đội hình như vậy, tôi thấy trẻ không bị nhàm chán mà trẻ còn có thể quan sát học hỏi các bạn tập trong khi tập. - Cuối cùng, tôi sử dụng hình thức rèn luyện cá nhân. Tôi quan sát và mời những bạn vận động nhịp nhàng nhất, đẹp nhất lên biểu diễn cho cả lớp cùng quan sát để trẻ có thể học được tác phong, phong cách biểu diễn từ các bạn. 10/21
- - Ngoài ra, ở các hoạt động chiều tôi còn cho trẻ xem video các bạn nhỏ trên youtube biểu diễn để trẻ có thể học hỏi khả năng tự tin, mạnh dạn và cách thể hiện cảm xúc khi vận động. Thông qua các hình thức này, tôi nhận thấy trẻ lớp tôi không những mạnh dạn, tự tin hơn mà trẻ còn nhanh nhẹn, hoạt bát, biết thể hiện cảm xúc khi vận động. Trẻ biết di chuyển về các đội hình khác nhau, biết cùng nhau trao đổi để sáng tác ra các động tác phù hợp với lời bài hát. Và đặc biệt trẻ còn vận động rất nhịp nhàng theo lời ca, giai điệu bài hát. Và chất lượng giờ học vận động của tôi cũng đạt kết quả cao hơn. 4. Biện pháp 4: Tăng cường rèn luyện kỹ năng thể hiện cảm xúc khi trẻ vận động theo nhạc. Trong hoạt động âm nhạc thì việc rèn kĩ năng thể hiện cảm xúc cho trẻ khi vận động theo nhạc là vô cùng quan trọng. Vì bài vận động muốn hay, muốn có hồn thì trẻ phải thực sự nhập tâm và thể hiện được cảm xúc thông qua các động tác vận động. Chính vì vậy mà tôi nhận thấy việc rèn kĩ năng thể hiện cảm xúc khi vận động cho trẻ là vô cùng cần thiết. Trước kia, trong các giờ dạy vận động tôi chỉ chú trọng làm sao cho trẻ thuộc động tác thật nhanh và tập thật đều. Tôi cho trẻ tập đi tập lại nhiều lần khiến cho trẻ luôn có cảm giác nhàm chán, uể oải không muốn học, trẻ tập mãi không thuộc. Nhiều trẻ không có sở trường âm nhạc còn thấy sợ hãi mỗi khi vào giờ âm nhạc. Chính vì vậy mà chất lượng giờ học của tôi không được cao. Nhưng từ khi nhận thức được việc cần tăng cường rèn luyện kĩ năng thể hiện cảm xúc của trẻ khi vận động theo nhạc tôi đã thay đổi hoàn toàn phương pháp dạy của mình. Để trẻ có cảm giác thích thú trong hoạt động, tôi sử dụng các biện pháp khích lệ, động viên, khen ngợi trẻ. Vì trẻ mầm non rất thích được khen và động viên, nhất là lại được cô giáo của mình khen trước cả lớp. Chính vì vậy mà tôi tích cực sử dụng lời khen đúng lúc và kịp thời đến trẻ. Trẻ được động viên, khen ngợi cũng hào hứng tham gia hoạt động hơn, tâm thế vui tươi hơn nên việc rèn kĩ năng thể hiện cảm xúc khi vận động cho trẻ với tôi cũng dễ dàng hơn. Bên cạnh việc động viên, khen ngợi trẻ đúng lúc, kịp thời thì tôi còn sử dụng nhiều hình thức khác để rèn kĩ năng cho trẻ như xem video, xem ca sĩ biểu diễn, xem các bạn trong lớp thể hiện... Tôi nhận thấy rằng nếu trẻ chỉ học kĩ năng từ cô là chưa đủ vì với giáo viên chúng tôi không phải cô nào cũng có kĩ năng và sở trường âm nhạc tốt. Chính vì vậy mà tôi đã đan xen, mở rộng cho trẻ xem video, ca sĩ trên mạng, xem các bạn cùng lớp biểu diễn để trẻ có thể học được nhiều kĩ năng và tác phong biểu diễn khác nhau. Ví dụ: Trong giờ hoạt động âm nhạc dạy vận động “Mẹ ơi có biết”, sau khi dạy vận động cho trẻ xong và mời từng tổ, nhóm, cá nhân lên thực hiện thì ở phần 11/21
- cuối giờ học tôi cho trẻ xem video trên mạng của bé Phan Hiếu Kiên thể hiện ca khúc. Khi xem video của các bạn trình bày trẻ có cơ hội học được nhiều kĩ năng biểu diễn và thể hiện cảm xúc, giúp cho trẻ tự tin, manh dạn khi thể hiện bài vận động của mình. Thông qua việc tích cực sử dụng những lời khen đối với trẻ và linh hoạt sử dụng hình thức cho trẻ xem video, xem ca sĩ biểu diễn, xem các bạn trong lớp thể hiện thì tôi nhận thấy rằng trẻ của tôi đã hứng thú hơn trong hoạt động âm nhạc, trẻ tích cực tham gia các hoạt động của cô. Kĩ năng thể hiện cảm xúc của trẻ ngày càng tiến bộ. Điều đó đã giúp cho việc tổ chức hoạt động âm nhạc của tôi trở nên dễ dàng hơn, kết quả giờ học cũng cao hơn. ́ 5. Biện pháp 5: Ưng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giáo dục âm nhạc và giảng dạy trong thời gian trẻ nghỉ phòng dịch covid-19. Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy là một trong nhiều phương pháp dạy học tiên tiến hiệu quả, thế nhưng để phát huy tốt nhất tính năng của CNTT vào từng hoạt động dạy và học đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải có năng lực, trình độ nhất định, quá trình ứng dụng luôn cần sự linh động, sáng tạo. Chính vì vậy mà bản thân tôi luôn không ngừng học tập, bồi dưỡng kiến thức về thiết kế giáo án điện tử, cách làm những video, những đoạn phim ngắn phục vụ cho bài học. Trước kia, khi CNTT chưa được áp dụng phổ biến, tôi thường dẫn dắt trẻ vào bài bằng các sử dụng tranh, ảnh, bài thơ, câu đố nói về nội dung bài học để gây hứng thú cho trẻ. Và tôi nhận thấy rằng trẻ của tôi chỉ hứng thú khi tôi giơ bức tranh lên hỏi hoặc đọc câu đố. Sau đó trẻ lại nhàm chán, không tập trung dẫn đến chất lượng giờ học không cao. Sau một thời gian học tập, bồi dưỡng về CNTT, tôi thấy việc đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy rất thuận tiện và hiệu quả cho việc học của trẻ, các hình ảnh xuất hiện xuyên suốt bài học một cách rất sinh động, ngộ nghĩnh, chân thực rõ nét, trẻ thật sự bị thu hút và cuốn vào bài dạy một cách tự nhiên, hoạt động học của trẻ diễn ra sôi nổi, hào hứng, trẻ tích cực xây dựng bài hơn rất nhiều so với trước kia. Và điều đó đã làm cho chất lượng giảng dạy của tôi được nâng cao hơn hẳn. Ví dụ: Ở chủ đề động vật, với hoạt động dạy trẻ VĐTN “Gà trống thổi kèn” và nghe hát “Tiếng gà quê”. Tôi đã sử dụng các slide hình ảnh và video xuyên suốt theo nội dung bài học để gây hứng thú và tạo cảm giác tích cực cho trẻ hoạt động. - Đầu tiên, để gây hứng thú cho trẻ vào hoạt động dạy vận động “Gà trống thổi kèn”, tôi đã kết hợp cho trẻ quan sát hình ảnh con gà trống và nghe 1 đoạn nhạc của bài hát “Gà trống thổi kèn” có lồng tiếng gáy của chú gà trống đánh thức mọi người dậy. 12/21
- - Khi dạy vận động “Gà trống thổi kèn” tôi đã để slide chú gà trống vác kèn để gợi mở cho trẻ về tên và nội dung của bài hát. Tạo cho trẻ cảm giác thích thú khi được làm những chú gà trống thổi kèn tò tí te. - Còn ở hoạt động nghe hát “Tiếng gà quê”, lần nghe hát cuối cùng tôi đã sử dụng video nói về nội dung của bài hát để gây hứng thú cho trẻ. Khi cô hát đến câu hát nào thì lần lượt các hình ảnh nói về nội dung câu hát đó sẽ hiện ra. Và video này không những giúp tôi gây hứng thú cho trẻ mà còn một lần nữa nhắc lại nội dung của bài hát, giúp trẻ hiểu sâu hơn về bài hát. Sau một thời gian áp dụng, tôi thấy việc đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy rất hữu ích, nó giúp tôi tiết kiệm thời gian, công sức cũng như chi phí đầu tư cho hoạt động dạy, tôi có thể sử dụng phần nhạc và hình ảnh cho trẻ học đi học lại nhiều lần vào mỗi buổi chiều vừa củng cố bài vừa cho trẻ được thư giãn. Và việc ứng dụng công nghệ thông tin đã phát huy tính tích cực của trẻ, ngôn ngữ, tình cảm xã hội của trẻ phát triển, hoạt động học của tôi đã đạt hiệu quả trên 90%. Ngoài ra trong thời gian trẻ nghỉ phòng dịch covid-19 thì tôi cũng sử dụng những kiến thức về công nghệ thông tin, các ứng dụng trên điện thoại để dạy trẻ tại nhà. Tôi thiết kế nội dung, kịch bản cho từng hoạt động âm nhạc và lên kế hoạch dạy trẻ trực tuyến. Đối với những hoạt động trọng tâm là dạy vận động, tôi đã quay video từng nội dung chính cùa bài và sử dụng phần mềm vivavideo trên điện thoại để ghép chúng lại thành 1 bài hoàn chỉnh gửi đến trẻ thông qua nhóm zalo của lớp. Từ những video đó, phụ huynh có thể cho các con xem đi xem lại bài dạy và vận động theo cô nhiều lần đến lúc thuộc bài. Còn đối với những hoạt động trọng tâm là dạy hát, tôi sử dụng cả video cô hát mẫu và dạy trực tuyến qua phần mềm Zoom cloud meeting để cô và trò có thể trực tiếp tương tác được với nhau. Trẻ rất hào hứng tham gia vào hoạt động, rất vui khi được trò chuyện trực tiếp với cô sau những ngày nghỉ phòng dịch tại nhà. Nhưng do phần mềm Zoom cũng có 1 số hạn chế về thời gian cũng như chất lượng đường truyền của mạng nên tôi kết hợp làm cả video cô hát mẫu và gửi đến trẻ. Để trẻ có thể nghe lại cô hát mẫu cũng như quan sát kỹ hơn được phong thái thể hiện cảm xúc của cô khi hát. Và sau mỗi hoạt động thì tôi luôn nhắc trẻ phải chăm chỉ học bài và trả bài lại cho cô thông qua nhóm zalo của lớp. Thông qua các video và giờ học trên Zoom tôi nhận thấy rằng trẻ lớp tôi rất hào hứng khi thấy cô gửi bài tập, trẻ đã chăm chỉ tập luyện và nhờ bố mẹ quay video lại để trả bài cho cô trong nhóm zalo. Và tôi cũng nhận được sự đồng hành của các bậc phụ huynh, mỗi ngày bố mẹ trẻ đã thay các cô hướng dẫn các con học ở nhà, rồi lại quay bài của con trả lại cho cô. Và đó cũng chính là niềm vui của cô và trò chúng tôi trong những ngày nghỉ giãn cách xã hội. IV. KẾT QUẢ 13/21
- Qua một năm không ngừng nỗ lực nghiên cứu và áp dụng 1 số biện pháp trên vào các hoạt động để rèn luyện kĩ năng vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi B3 Trường mầm non Tản Viên, tôi đã gặt hái được một số kết quả đáng kể, cụ thể như sau: Bảng 2: So sánh kết quả đầu năm – cuối năm (Học sinh: 22 trẻ) Kết quả Đầu năm Cuối năm STT Phân loại khả năng Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt SL % SL % SL % SL % Khả năng tập trung, chú ý, 1 5 21,7 17 77,3 20 91 2 9 hứng thú của trẻ. Trẻ biết thể hiện cảm xúc 2 4 18,1 18 81,9 21 95,4 1 4,6 khi vận động. Trẻ vận động nhịp nhàng 3 theo lời ca và giai điệu bài 5 22,7 17 77,3 22 100 0 0 hát. Trẻ hát đúng nhạc, rõ lời 4 6 27,2 16 72,8 20 91 2 9 không bị ngọng. Trẻ tự tin vận động trước 5 3 13,6 19 86,4 19 86,3 3 13,7 đám đông. Từ bảng so sánh trên, ta có thể nhận thấy: - Trẻ lớp tôi đã hứng thú, tập trung chú ý hơn trong tất cả các hoạt động. - Trẻ biết thể hiện cảm xúc của mình khi vận động theo nhạc. - Trẻ biết vận động nhịp nhàng theo lời ca, giai điệu của bài hát. - Trẻ hát đúng nhạc, hát rõ lời bài hát và không bị ngọng. - Trẻ đã tự tin biếu diễn trước đám đông, không còn rụt rè, nhút nhát như trước. Từ khi áp dụng các biện pháp trên vào quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ thì tất cả các tiết dạy của tôi đều được Ban giám hiệu đánh giá xếp loại tốt. Và đặc biệt trong cuộc thi Giáo viên giỏi năm học 2019-2020 này, tôi đã đạt giải Nhất cấp trường, giải khuyến khích cấp Huyện ở hoạt động âm nhạc. Tuy kết quả chưa được cao nhưng nó cũng cho thấy 1 phần hiệu quả khi tôi áp dụng các biện pháp rèn luyện kĩ năng vận động theo nhạc cho trẻ trong thời gian đầu tổ chức thực nghiệm. Phụ huynh lớp tôi cũng đã nhận thấy sự thay đổi, tiến bộ từ các con. Các con đã mạnh dạn, tự tin hơn khi đứng trước đám đông. Nhiều bạn năm trước không giám lên sân khấu thì nay đã nằm trong đội văn nghệ của lớp. Về nhà các con thường xuyên trả bài cho ông bà, bố mẹ mình. Từ những thay đổi của các 14/21
- con, tôi nhận đã luôn nhận được sự hài lòng của phụ huynh. Và đó cũng chính là động lực để tôi cố gắng hơn mỗi ngày đến lớp. Tôi tin rằng, tất cả các biện pháp mà tôi đưa ra có thể áp dụng hiệu quả với các lớp khác trong trường và áp dụng được với tất cả trẻ 4-5 tuổi của trường khác trên địa bàn Huyện Ba Vì. C. PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ. I. KẾT LUẬN: Qua quá trình nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp rèn luyện khả năng vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi” tôi thấy để có kiến thức chuyên môn vững vàng, để có thể dạy trẻ vận động theo nhạc thì giáo viên phải chủ động tích cực tự học, tự bồi dưỡng kiến thức, trình độ công nghệ thông tin và đạo đức của bản thân. Luôn tạo môi trường lớp học thân thiện, có nhiều cơ hội cho trẻ vui chơi, sinh hoạt và học tập cùng nhau, để trẻ trải nghiệm, hoạt động nhóm nhiều hơn. Luôn cho trẻ cảm giác lớp học là ngôi nhà thứ 2 của mình - một ngôi nhà tràn đầy tình yêu thương. Còn cô giáo là một người mẹ và quan trọng hơn là một người bạn lớn luôn luôn lắng nghe, thấu hiểu và biết sẻ chia cùng trẻ. II. KHUYẾN NGHỊ: - Để rèn luyện kĩ năng vận động theo nhạc cho trẻ trong trường mầm non đạt được kết quả cao hơn trong những năm học tiếp theo, tôi có một số kiến nghị sau: 1. Với trường: - Tạo điều kiện cho giáo viên thường xuyên được tham gia các lớp học chuyên đề âm nhạc để nâng cao trình độ chuyên môn. - Trang bị thêm trang thiết bị đồ dùng học liệu sinh động, bắt mắt để cho trẻ hứng thú vào các hoạt động. - Thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa để trẻ có cơ hội được trải nghiệm, giao lưu. Giúp trẻ luôn có hứng thú khi đến lớp và mạnh dạn, tự tin hơn khi tham gia vào tất cả các hoạt động. 2. Với Phòng GD&ĐT huyện: - Tiếp tục tổ chức các đợt tham quan, học tập một số trường cũng như có các buổi tập huấn bồi dưỡng kiến thức để cho giáo viên có điều kiện được học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ. Trên đây là một số kinh nghiệm trong việc nghiên cứu và áp dụng “ Một số biện pháp rèn luyện kĩ năng vận động theo nhạc cho trẻ mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi”của tôi. Rất mong nhận được sự đánh giá, góp ý của các cấp lãnh đạo và đồng nghiệp để sáng kiến của tôi được hoàn thiện hơn. 15/21
- D. PHẦN THỨ TƯ: TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Tài liệu “Chương trình giáo dục mầm non” – NXB giáo dục Việt Nam. 2. Tài liệu “Hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non MGN (4-5) tuổi” – NXB giáo dục Việt Nam. 3. Trẻ thơ hát – Nhà xuất bản Âm Nhạc. 4. Tài liệu “ Âm nhạc và phương pháp giáo dục âm nhạc” – Bộ GDĐT, Trung tâm nghiên cứu đạo tạo bồi dưỡng giáo viên - HN 1993. 5. Trẻ mầm non ca hát - NXB âm nhạc 2005. 6. Tổ chức chương trình âm nhạc ngày lễ hội ở trường mầm non- Biên soạn Hoàng Văn Yến. 7. Trò chơi âm nhạc cho trẻ mầm non – Biên soạn Hoàng Văn Yến. 8. Tài liệu “Tuyển tập trò chơi- Bài hát- Thơ truyện mẫu giáo” -Trung tâm nghiên cứu giáo dục mầm non. 9. Giáo trình tâm lý học trẻ em 10. Tạp chí giáo dục mầm non. Tôi xin cam đoan sáng kiến này là do tôi viết, không sao chép của ai. Tôi xin chân thành cảm ơn! 16/21
- E. PHẦN THỨ NĂM: MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH CHỨNG - Biện pháp 1: Rèn luyện kĩ năng hát đúng nhạc, hát rõ lời, kĩ năng vận động cho trẻ thông qua các hoạt động khác. Hình ảnh tôi gây hứng thú cho trẻ vào hoạt động tạo hình bằng bài vận động “Chicken dance” - Biện pháp 2: Tích cực cho trẻ tham gia vận động ở mọi lúc, mọi nơi để rèn luyện khả năng tự tin. Hình ảnh trẻ tham gia văn nghệ chào mừng ngày 20/11 17/21
- Hình ảnh cô và trò chúng tôi đạt giải nhất trong cuộc thi văn nghệ cấp trường chào mừng ngày 20/11. Hình ảnh trẻ ôn lại bài vận động trong giờ hoạt động ngoài trời. - Biện pháp 3: Chú trọng rèn luyện khả năng vận động nhịp nhàng cho trẻ theo lời ca và giai điệu bài hát. 18/21
- Hình ảnh trẻ vận động theo nhóm. Trẻ vận động theo hình thức làm mẫu của cô. - Biện pháp 4: Tăng cường rèn luyện kỹ năng thể hiện cảm xúc khi trẻ vận động theo nhạc. 19/21
- Hình ảnh trẻ quan sát kĩ năng thể hiện cảm xúc và tác phong biểu diễn của bạn khi vận động. - Biện pháp 5: Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giáo dục âm nhạc và giảng dạy trong thời gian trẻ nghỉ phòng dịch covid-19. Ứng dụng CNTT trong hoạt động nghe hát. 20/21
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1804 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 28 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 50 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 60 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 39 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 26 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 33 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 19 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 32 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 35 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 11 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 24 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn