Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn luyện nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 4 - 5 tuổi
lượt xem 5
download
Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là hoạt động chăm sóc - giáo dục của cô giáo đòi hỏi phải rất linh hoạt, nhạy bén, kịp thời, phải có sự sáng tạo để phát hiện và đáp ứng những nhu cầu phát triển của trẻ, cô giáo cần có định hướng, có mục đích để giáo dục. Các hoạt động của cô giáo phải luôn thay đổi, phù hợp với nhu cầu phát triển của trẻ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn luyện nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 4 - 5 tuổi
- THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN 1.Tên sáng kiến: “Một số biện pháp rèn luyện nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 4 5 tuổi”. 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Phát triển tình cảm kỹ năng xã hội. 3.Tác giả: Họ và tên: Nữ Điện thoại: Ngày, tháng, năm sinh: Trình độ chuyên môn: Chức vụ, đơn vị công tác: 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến : 5. Đơn vị áp dụng sáng kiến lần đầu: 6. Các điều kiện để áp dụng sáng kiến: Có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí, tài liệu phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Sự chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu, sự phối hợp của đồng nghiệp và phụ huynh học sinh trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. 8. Thời gian áp dụng sáng kiến: TÁC GIẢ XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN ĐƠN VỊ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN XÁC NHẬN CỦA PHÒNG GIÁO DỤC
- TÓM TẮT SÁNG KIẾN 1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến. “ Giáo dục” là một môi trường trong sự nghiệp trồng người. Để đảm bảo cho sự tăng trưởng của xã hội, việc phát triển nhân tố của con người, sự hình thành thói quen của trẻ ngay từ khi trẻ còn nhỏ là rất cần thiết. Trong quá trình phát triển của trẻ nhất là trẻ 4 5 tuổi thì việc rèn luyện nề nếp cho trẻ vô cùng quan trọng. Thông qua việc rèn luyện thói quen từ đó hình thành được thói quen nề nếp ngay từ ban đầu. Trẻ mẫu giáo bé lên mẫu giáo nhỡ chưa quen cô quen lớp, quen bạn . Có trẻ lại mới ra lớp lần đầu thường còn bỡ ngỡ, sợ hãi, né tránh bạn không chấp nhận sự giúp đỡ của cô, thậm chí còn không ăn, không ngủ, không tham gia vào hoạt động cùng các bạn.....Vậy làm thế nào để đưa trẻ vào nề nếp ngay từ những ngày đầu đến lớp. Theo tôi nghĩ đây không chỉ là vấn đề trăn trở của riêng tôi mà là của tất cả các giáo viên nói chung. Nhận thức được điều này nên tôi đã lựa chọn đề tài : “Một số biện pháp rèn luyện nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 4 5 tuổi” để nghiên cứu 2. Điều kiện, thời gian, đối tượng áp dụng sáng kiến. Điều kiện: Cơ sở vật chất, trường, lớp, phòng học đầy đủ, được sự quan tâm của nhà trường và giúp đỡ của đồng nghiệp. Thời gian: Từ tháng / 202 Tháng / 202 Đối tượng: Trẻ 4 5 tuổi. 3. Nội dung sáng kiến * Tính mới, tính sáng tạo của sáng kiến: Qua nghiên cứu và thực nghiệm tại lớp mình năm học …… tôi nhận thấy điểm mới tính sáng tạo của sáng kiến này là giáo viên tìm ra biện pháp
- hữu hiệu nhất và phù hợp để rèn luyện nề nếp thói quen cho trẻ trong trường mầm non. * Khả năng áp dụng của sáng kiến: Khi áp dụng các biện pháp này đã đem lại được kết quả khá khả quan có khả năng áp dụng ở các lớp 4 5 tuổi trong trường mầm non nơi tôi công tác. Cách thức áp dụng: Trong mỗi biện pháp tôi đều trình bày chi tiết nội dung cụ thể của từng biện pháp để rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ. * Lợi ích thiết thực của sáng kiến là: Trẻ đã nhận thức được việc làm của mình, những hành vi ứng xử đối với bạn thông qua các hoạt động hàng ngày của trẻ nhằm tạo điều kiện cho trẻ có thói quen nề nếp tốt, có tác phong nhanh nhẹn mạnh dạn, lễ phép và tự tin hơn. Giúp giáo viên hiểu sâu hơn có nhiều kinh nghiệm trong việc rèn nề nếp thói quen cho trẻ mầm non Phụ huynh kết hợp với giáo viên và nhà trường cùng rèn luyện cho trẻ có nề nếp thói quen tốt. 4. Khẳng định kết quả đạt được. Qua thực tế nghiên cứu áp dụng các biện pháp trong việc rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ đã xóa đi những suy nghĩ cứng nhắc của một số phụ huynh. Giáo viên thì càng tích cực dạy, rèn cho trẻ có nề nếp tốt, phụ huynh đã quan tâm tích cực kết hợp với giáo viên rèn cho trẻ có thói quen nề nếp ở mọi lúc mọi nơi. Điều đó đã nâng cao sự hiểu biết của các bậc phụ huynh về thói quen nề nếp của con em mình là rất cần thiết, để từ đó phụ huynh sẽ cùng phối kết hợp với nhà trường, cô giáo rèn cho trẻ có nề nếp thói quen ban đầu tốt nhất. 5. Đề xuất, khuyến nghị Thường xuyên tổ chức các buổi chuyên đề để giáo viên được tham dự, học hỏi để tìm ra phương pháp dạy học có hiệu quả. Hỗ trợ kinh phí mua sắm đồ dùng để phục vụ cho môn học ngày càng đạt kết quả tốt hơn.
- Tổ chức các buổi bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn cho giáo viên Tích cực tham mưu với các cấp, các nghành làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi cần thiết phục vụ cho việc dạy và học
- MÔ TẢ SÁNG KIẾN 1. Hoàn cảnh nảy sinh sáng kiến. Như chúng ta đã biết, giáo dục là một trong những nhiệm vụ quan trọng và cần thiết. Muốn thực hiện được nhiệm vụ to lớn này thì gia đình và nhà trường là sợi dây chăm sóc và kích thích của trẻ. Trẻ đến trường thời gian bên cô nhiều hơn bên bố mẹ, nên cô giáo là người mẹ thứ hai của trẻ. Vì vậy cô phải làm sao hình thành cho các con bước đầu có một đức tính tốt để sau này trẻ trở thành người công dân tốt. Vậy làm thế nào để nhanh chóng đưa trẻ vào nề nếp thói quen ngay từ những ngày đầu, những ngày mà trẻ không muốn rời xa mẹ để đến với cô giáo và các bạn . Bởi thế muốn rèn luyện nề nếp cho trẻ thì những ngày đầu trẻ mới vào lớp cô giáo cần phải làm như nào để trẻ cảm nhận được sự gần gũi, thương yêu, thấy mình được an toàn khi đến lớp. Hoạt động chăm sóc giáo dục của cô giáo đòi hỏi phải rất linh hoạt, nhạy bén, kịp thời, phải có sự sáng tạo để phát hiện và đáp ứng những nhu cầu phát triển của trẻ, cô giáo cần có định hướng, có mục đích để giáo dục. Các hoạt động của cô giáo phải luôn thay đổi, phù hợp với nhu cầu phát triển của trẻ.Vì thế tôi đã mạnh dạn chọn đề tài : “Một số biện pháp rèn luyện nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 45 tuổi” để nghiên cứu. 2. Thực trạng của vấn đề. Về thực trạng: Trong quá trình giáo dục rèn luyện nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ tuổi mẫu giáo nhỡ nhiệm vụ đặt ra hàng đầu là hoàn thiện các nề nếp thói quen như: nề nếp thói quen chào hỏi, nề nếp cất đồ dùng đồ chơi, nề nếp giờ ăn, giờ ngủ, giờ vui chơi, giờ học tập, nề nếp vệ sinh. Năm học …. tôi được Ban giám hiệu phân công dạy lớp …. qua thời gian đứng lớp cũng như nghiên cứu đề tài bản thân tôi gặp một số thuận lợi và khó khăn sau: 5
- 2.1 Thuận lợi: Bản thân đã được đào tạo đúng chuyên ngành nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn. Được sự quan tâm giúp đỡ, sự chỉ đạo sâu sát của Ban giám hiệu tạo điều kiện cho tôi tích cực tham gia vào các buổi sinh hoạt tổ, dự chuyên đề các tiết dạy mẫu...để nâng cao, bồi dưỡng chuyên môn cho bản thân. Nhà trường luôn đầu tư về cơ sở vật chất: lớp học được trang bị đầy đủ đồ dùng đồ chơi, ti vi...sân tập rộng rãi, thoáng mát, đồ dùng trực quan đầy đủ, đẹp mắt, đã thu hút trẻ thích đi học tích cực học tập . Một số phụ huynh luôn quan tâm đến việc học tập, sức khỏe của con em mình, đã phối kết hợp thường xuyên với giáo viên trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. 2.2 Khó khăn: Bên cạnh những thuận lợi tôi còn gặp một số khó khăn sau : Trẻ chưa quen với nề nếp thói quen của lớp khi lên 4 tuổi Trẻ chưa quen cô, cô chưa tạo được sự gần gũi với trẻ Một số phụ huynh nhận thức chưa đồng đều cho là lứa tuổi bé chưa biết gì nên việc rèn nề nếp cho trẻ không quan trọng, một số phụ huynh lại hay cho con nghỉ học tự do. Nhưng là một giáo viên tôi không ngừng học hỏi, tìm tòi, trau dồi kiến thức để tìm ra những biện pháp: “Rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 4 5 tuổi”. Mong rằng những việc làm của tôi sẽ đem lại kết quả nhất định cho trẻ. 2.3 Những giải pháp cũ thường thực hiện. ̣ ước trong quá trình rèn nề nếp cho tre tôi đa th Trong năm hoc tr ̉ ̃ ực hiên ̣ dươi môt sô hinh th ́ ̣ ́ ̀ ức qua các hoạt động như: Rèn nề nếp cho trẻ qua thói quen chào hỏi, thói quen đi học, thói quen cất đồ dùng đồ chơi, giờ ăn, ngủ, giờ học, giờ chơi, giờ vệ sinh. Rèn nề nếp thói quen cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi 6
- Nhưng giai phap trên tôi đa tô ch ̃ ̉ ́ ̃ ̉ ức, hướng dân cho tre th ̃ ̉ ương xuyên va đa ̀ ̀ ̃ ̣ ược nhưng kêt qua b đat đ ̃ ́ ̉ ươc đâu măc du biên phap đo rât phu h ́ ̀ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ́ ̀ ợp vơi đăc ́ ̣ ̉ ́ ̉ ̉ điêm tâm sinh li cua tre trong qua trinh th ́ ̀ ực hiên kêt qua vân ch ̣ ́ ̉ ̃ ưa thực sự tôt. ́ Chính vì áp dụng những phương pháp cũ kết quả trên trẻ chưa cao nên tôi mạnh dạn áp dụng sáng kiến: “Một số biện pháp rèn luyện nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 4 5 tuổi” Trước khi chưa áp dụng phương pháp mới tôi đã khảo sát trẻ và kết quả khảo sát như sau: Tổng số 31 Tháng 9/ 2020 Các thói quen nề nếp Đạt Chưa đạt Số trẻ Tỉ lệ Số trẻ % Nề nếp chào hỏi 19 61 12 39 Nề nếp đi học 22 71 9 29 Nề nếp cất đồ dùng đồ 20 64,5 11 35,5 chơi Nề nếp giờ ăn 22 71 9 29 Nề nếp giờ ngủ 17 55 14 45 Nề nếp vui chơi 15 48,3 16 51,7 Nề nếp vệ sinh 23 74,1 8 25,9 Nề nếp học tập 24 77,4 7 22,6 Qua kết quả trên bản thân tôi thấy việc rèn luyện nề nếp thói quen cho trẻ kết quả trẻ thực hiện còn thấp. Để thực hiện được những mục tiêu trên thì vấn đề rèn luyện nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ mầm non phải được chú trọng thường xuyên, liên tục và không ngừng đổi mới. Đặc biệt việc giáo dục nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 4 5 tuổi nếu cứ thực hiện theo phương pháp cũ thì sẽ không đưa lại kết quả cao, không phát huy được tính chủ động tích cực và khả năng sáng tạo của trẻ. Để đi vào nề nếp thói quen cho trẻ từ những thuận lợi và khó khăn nêu trên, dựa trên cơ sở thực tế bản 7
- thân tôi đã tìm tòi, áp dụng một số biện pháp tích cực nhất để rèn luyện nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ một cách tốt nhất 3. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN 3.1. Nghiên cứu tham khảo, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và khả năng nắm bắt về việc rèn luyện thói quen nề nếp ban đầu cho trẻ mẫu giáo 4 5 tuổi. Mỗi độ tuổi của trẻ mẫu giáo nói riêng, và trẻ 4 5 tuổi nói chung sẽ có những đặc điểm tâm lý khác nhau. Chính vì tình hình thực tế, dựa vào đặc điểm sinh lý của trẻ tôi đã đi sâu vào nghiên cứu, tìm tòi, tham khảo... những tài liệu có nội dung về đề tài, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp, của bản thân nhận thức đúng đắn, hiểu được tầm quan trọng của vấn đề. Nắm vững tình hình cụ thể của lớp, của trẻ, tích cực tham khảo qua tài liệu, sách báo, tạp chí giáo dục mầm non, internet...cần chịu khó tìm tòi sáng tạo trong bài dạy, từng tiết học và sáng tạo trong việc làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ... Xác định rõ những khó khăn và điều kiện thuận lợi của nhà trường, của lớp của bản thân trẻ. Từ đó tìm ra biện pháp hữu hiệu nhất. Ví dụ: Khi trẻ vào đầu năm học tôi sẽ phải gần gũi quan tâm đến trẻ nhiều hơn, mỗi lúc đón trẻ vào lớp để tạo được sự tin tưởng với trẻ. Tùy vào trẻ để cô có những biện pháp quan tâm cụ thể hơn. 3.2. Phân nhóm đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, sắp xếp chỗ ngồi hợp lý. Bên cạnh việc thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ là vấn đề trọng tâm. Ngoài ra việc tiến hành tổ chức để đưa các con đi vào nền nếp thói quen ở mọi lúc mọi nơi. Vì thế mọi hoạt động trong ngày của trẻ tôi đều phải nghiên cứu, lập ra chương trình kế hoạch bồi dưỡng đối tượng theo sự phân nhóm và sắp xếp chỗ ngồi cho từng cháu một cách hợp lý: + Trẻ nhút nhát ngồi cạnh trẻ mạnh dạn, nhanh nhẹn 8
- + Trẻ khá ngồi cạnh trẻ ít chú ý đến hoạt động, để trẻ có thể hỗ trợ nhau + Trẻ hiếu động cá biệt ngồi cạnh trẻ ngoan, ngồi cạnh cô giáo để dễ quan sát và tiện cho việc điều hành trẻ tốt hơn. Với những cách sắp xếp chỗ ngồi như trên tôi đã giúp trẻ đan xen ngồi với nhau để trẻ sẽ được học tập giúp đỡ nhau, vì trẻ sẽ học qua cô, qua bạn để trẻ sẽ có nề nếp trong mọi hoạt động. 3.3. Rèn luyện phẩm chất đạo đức của giáo viên để rèn nề nếp cho trẻ. Một số trẻ 4 5 tuổi mới bắt đầu đi lớp, trẻ bắt đầu rời khỏi bàn tay ấp ủ yêu thương của cha mẹ, ông bà để đến chỗ mà với trẻ tất cả đều lạ lẫm và mới mẻ: Trường mới, cô mới, bạn mới vì thế các cháu đến trường, đến lớp mang một tâm trạng vừa bỡ ngỡ lạ lẫm vừa lưu luyến nhớ gia đình, thậm chí có cháu còn sợ hãi khóc lóc... Vì ở độ tuổi này trẻ sống nhiều về tình cảm nên rất cần sự âu yếm, nhẹ nhàng của cô nhất là những ngày đầu trẻ mới nhập lớp, cô phải làm sao để trẻ có thể cảm nhận được nguồn hạnh phúc, được an toàn, được quan tâm và được yêu mến có thể được coi là một thành viên trong cộng đồng mà trẻ đang hoà nhập. Tình cảm của cô đối với trẻ giầu cảm xúc thân thiết, yêu thương như quan hệ mẹ con, biết tôn trọng và đồng cảm với trẻ tạo nên không khí cởi mở, quên mình là người lớn để thực sự là người bạn của trẻ. Khi trẻ có cảm tình, có hứng thú cô có thể sử dụng nghệ thuật của mình để thu hút lôi cuốn trẻ vào các hoạt động một cách dễ dàng. Ví dụ: Những ngày đầu khi đón trẻ vào lớp, trẻ còn bỡ ngỡ, sợ hãi và khóc lóc, gào thét, cô có thể đến bên bế trẻ âu yếm rồi trò chuyện dỗ dành, cô đưa trẻ đến gần các bức tranh hỏi trẻ về nội dung bức tranh để trẻ quên đi nỗi nhớ nhà, nhớ cha mẹ như: Bức tranh này vẽ gì? Con thấy bạn nhỏ trong bức tranh đang làm gì? Con thấy bạn có vui không? Con thấy không bạn được đến lớp được vui chơi múa hát bạn cười xinh thế kia mà….. 9
- Kết quả: Thông qua nội dung các bức tranh, với lời dẫn nhẹ nhàng đầy tình cảm cô đã kích thích lòng ham muốn của trẻ được đến lớp, được vui chơi, được múa hát, được có nhiều đồ chơi mới và có nhiều bạn mới. Thông qua các hoạt động trên lớp, bằng tình cảm chân thành cô sẽ chiếm được trái tim của trẻ trong từng bữa ăn, từng giấc ngủ, trẻ sẽ được rèn luyện để có những thói quen tốt, cứ như vậy trẻ sẽ thực sự yêu mến cô giáo,yêu quý các bạn và yêu mến lớp, tình cảm thân mật giữa cô và các bạn ngày càng gắn bó và gần gũi hơn. 3.4. Lựa chọn đồ dùng đồ chơi để tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động. Trẻ mầm non hoạt động chủ đạo của trẻ là “Trẻ học mà chơi, chơi mà học”. Vì vậy muốn đưa chất lượng của việc rèn luyện nề nếp thói quen cho trẻ tốt hơn giáo viên cần không ngừng và tích cực sưu tầm, làm và sử dụng đồ dùng đồ chơi sao cho đẹp, sáng tạo, hấp dẫn, nhưng phải đảm bảo an toàn, sử dụng hợp lý và phù hợp với nội dung với độ tuổi của trẻ để thu hút trẻ vào mọi hoạt động một cách thoải mái và tự tin hơn. Đồng thời tận dụng các khoảng không gian và vị trí trong và ngoài lớp học để trang trí các đồ chơi tự tạo do cô và trẻ làm được để trẻ nhìn ngắm hoặc trang trí lớp, qua đó khơi gợi niềm vui thích thú của trẻ khi đến lớp. Hãy để trẻ hoạt động một cách tích cực, ngoài việc cung cấp cho trẻ số đồ chơi cần và đủ, cô giáo cần sáng tạo thêm các góc mở để cô và trẻ cùng hòa nhập, cùng suy nghĩ và sáng tạo thêm nhiều đồ chơi mới, kích thích vào các giác quan khiến trẻ chủ động và tự tin hơn khi đến lớp. Ví dụ: Cháu mới ra lớp đang còn khóc vì nhớ bố mẹ, ông bà, giáo viên hãy đưa trẻ đến các góc chơi, giới thiệu và trò chuyện với trẻ về đặc điểm và tác dụng các loại đồ dùng, đồ chơi trong lớp. Cô giáo có thể cùng trẻ gấp máy bay, gấp thuyền và làm những dây xích nhiều màu sắc, điều này sẽ đem lại niềm vui trẻ được sáng tạo và sử dụng những sản phẩm tự tay bé làm và 10
- sau đó là những bài học quý báu về sự quan tâm chia sẻ, tinh thần hợp tác và biết nghĩ đến người khác, hơn nữa nó sẽ giúp cho trẻ thích thú đi lớp hơn. Kết quả: Từ việc chú trọng đến đồ dùng, đồ chơi trang bị cho trẻ hoạt động trong ngày giúp trẻ hứng thú hơn, tăng phần tích hợp, tạo cho trẻ có giờ hoạt động tự tin và sinh động hơn, đó là yếu tố góp phần quyết định chất lượng và khả năng hoạt động của trẻ đạt kết quả cao hơn. 3.5. Nêu gương bạn tốt, việc tốt thông qua các hoạt động trong ngày Trẻ 4 5 tuổi với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ phát triển mạnh, trẻ hay tò mò và thích bắt chước, giáo viên phải luôn tôn trọng trẻ và hết sức công bằng, sử dụng khen, chê đúng mực. Khen và chê có tác dụng mạnh đến hành vi vâng lời của trẻ, nhưng không nên khen quá đáng mà chê trách chung chung khiến trẻ mất lòng tự ái. Ví dụ: Đầu năm có trẻ đi lớp rất ngoan nhưng có trẻ đi lớp sáng nào cũng khóc như bạn Minh Quân, cô đã phải thường xuyên động viên, khen trẻ và hỏi chuyện để trẻ trả lời, giúp trẻ quên đi khóc, dần dần trẻ sẽ ngoan và đi lớp có nề nếp tốt hơn. Cô khen những trẻ đi học ngoan, đúng giờ, mặc quần áo, đầu tóc gọn gàng, sạch đẹp, biết chào cô khi đến lớp. Thông qua các bài hát, bài thơ, câu chuyện và mọi lúc mọi nơi, cũng có thể giúp trẻ có thói quen nề nếp tốt hơn hoặc cô không nên chê trẻ trước tập thể lớp mà nên gần gũi để góp ý nhỏ với trẻ về một số nền nếp chưa tốt hay trong lớp còn một vài cháu hay nhõng nhẽo không nghe lời cô do sự nuông chiều của ông bà, bố mẹ. Vào ngày cuối tuần cô giáo sẽ tuyên dương trước lớp các bạn ngoan, không khóc nhè, các bạn có ý thức tốt biết giữ gìn vệ sinh thân thể, biết cất đồ chơi vào đúng nơi qui định; đồng thời động viên những trẻ còn khóc chưa hòa nhập với lớp tuần sau cố gắng hơn. 11
- Kết quả: Từ sự giúp đỡ của cô giáo mà tính nhõng nhẽo của trẻ mất dần. Do được cô tạo điều kiện giúp đỡ, do được rèn luyện mà trẻ đã thực sự hoà nhập vào nề nếp, khuôn khổ của tập thể lớp một cách thoải mái, dễ dàng và tự tin. 3.6. Rèn luyện nề nếp thói quen cho trẻ trong hoạt động hàng ngày. Mỗi ngày đến lớp trẻ đều đượ c tham gia các hoạt động như: thể dục sáng, học tập, vui chơi, v ệ sinh, gi ờ ăn, giờ ngủ... mọi sinh hoạt đều là những hình thức để trẻ được rèn luyện. Đối với độ tuổi này trẻ cũng đã có chút nề nếp, nhưng để cho trẻ vào nề nếp với quy định của nhóm lớp mình như nào mới là điều cần quan tâm. Muốn tạo cho trẻ có được thói quen thường xuyên cô phải luôn nhẹ nhàng gần gũi và tình cảm với trẻ để uốn nắn trẻ hoặc thông qua bài hát, bài thơ, câu chuyện... trò chơi có nội dung nói về nề nếp thói quen, cô cũng có thể sử dụng để trẻ phần nào liên hệ tới bản thân mà ngoan hơn và biết vâng lời cô giáo. * Nề nếp đi học Như chúng ta đã biết trẻ lứa tuổi mầm non bước vào năm học mới, học lớp mới, cô mới không thể tránh khỏi sự mới lạ nên tôi luôn nhẹ nhàng gần gũi với trẻ cho trẻ làm quen với cô và các bạn trong lớp để trẻ nhớ tên bạn, tên cô. Nhưng tôi thấy trẻ vẫn còn nhút nhát chưa mạnh dạn, một số trẻ vẫn không chịu tham gia các hoạt động của lớp, nên tôi đã tìm hiểu tính cách của từng trẻ trong lớp. Ví dụ : Với những trẻ mẫu giáo bé mới lên bước đầu đã có thói quen đi lớp tôi có sự quan tâm đặc biệt hơn tôi luôn gần gũi dỗ dành trẻ, chơi cùng trẻ, gợi ý giới thiệu đồ chơi, các góc chơi để cho trẻ không bị hụt hẫng. Cứ như vậy tôi thấy trẻ gần gũi với nhau hơn, thích tham gia các hoạt động hơn. Dần dần tôi đã tạo được tình cảm giữa cô và cháu. Khi đã quen với việc đi học rồi tôi luôn khen những trẻ đi học ngoan, đúng giờ, mặc quần áo gọn gàng, sạch đẹp, biết chào cô khi đến lớp, biết cất đồ dùng đúng nơi qui định 12
- gọn gàng, ngăn nắp, không khóc nhè... trước lớp, ngay hôm sau tôi thấy các bạn khác cũng đi học ngoan, biết chào cô vì cháu muốn được khen và bắt chước các bạn. Qua trao đổi với phụ huynh được biết trẻ ngày càng thích đi lớp hơn. (Hình ảnh) Trẻ biết cất dép đúng nơi quy định * Nề nếp thói quen chào hỏi Với tâm lý của trẻ là dễ nhớ, mau quên nên việc tạo nề nếp thói quen cho trẻ phải được thường xuyên và lặp đi lặp lại. Hàng ngày các cháu đến lớp tôi rèn luyện cho trẻ thói quen biết chào hỏi thông qua các bài hát như: Lời chào buổi sáng, Mẹ yêu không nào...Các bài thơ: Miệng xinh hoặc câu chuyện : Cháu chào ông ạ… Bên cạnh đó vào giờ đón, trả trẻ cô có thể dạy cháu biết chào cô, chào bạn ra về, chào cha mẹ khi đến đón về. Nếu cháu không chịu làm cô có thể làm gương cho trẻ nhìn thấy và cháu sẽ làm theo. * Hình thành thói quen trong nề nếp học tập Để hình thành thói quen nề nếp học tập tôi cũng thực hiện các bước: Sắp xếp chỗ ngồi, chia tổ, chia đội….Khi tiến hành hoạt động tôi thấy trẻ lớp tôi còn uể oải, lơ đãng ít tập trung nề nếp còn lộn xộn. Tôi đã đi tìm hiểu nguyên nhân thấy trẻ thích học nhưng nhanh chán vì vậy mà tôi sử dụng các hình thức động viên thi đua giữa các tổ và áp dụng một số trò chơi vận động để tăng sự hứng thú cho trẻ Ví dụ: + Rèn cho trẻ ngồi đúng chỗ tôi đã sử dụng nhạc bài hát “Chim mẹ Chim con” để trẻ về vị trí ngồi của mình. + Khi xếp hàng tôi đã sử dụng trò chơi “ Thi xem đội nào nhanh”… Như vậy tôi thấy trẻ học rất hứng thú kết quả lại cao. Hướng dẫn trẻ cách ngồi, cách giơ tay phát biểu, cách đứng dậy trả lời cô….Tôi hướng dẫn trẻ cách sử dụng đồ dùng trực quan sinh động, khi thực 13
- hiện tôi cùng nhóm trẻ nhanh nhẹn làm mẫu cho cả lớp xem nhờ vậy mà trẻ tiếp thu yêu cầu của cô một cách chính xác ngay từ đầu. Tôi đã rèn luyện và hình thành cho trẻ có nề nếp thói quen giờ nào việc ấy. Trong giờ học trật tự nghiêm túc ngoan ngoãn thực hiện các hoạt động theo yêu cầu của cô. Để có sự tập trung chú ý nghe cô giảng bài tôi đã dùng câu nói nhẹ nhàng và nhắc trẻ làm theo. Ví dụ: Cô xem bạn nào ngồi đẹp như cô, lại chú ý lên cô nào? Những trẻ nào làm đúng tôi nêu tên, khen ngợi trẻ... Nhắc nhở trẻ không nói chuyện riêng, không khóc nhè hoặc châm chọc bạn trong giờ học, cho nên nề nếp của trẻ rất tốt trẻ nhiệt tình hăng hái hoạt động tích cực. Sau khi áp dụng biện pháp trên trẻ lớp tôi rất ngoan, có nề nếp hứng thú học tập, qua các tiết dạy đều được đánh giá 100% trẻ có nề nếp học tập tốt. * Nề nếp lấy cất đồ dùng đồ chơi Trong các môn học đồ dùng học tập rất quan trọng, nó tác động trực tiếp đến sự tiếp thu của trẻ . Đối với mẫu giáo lớn thì rất đơn giản nhẹ nhàng nhưng ở mẫu giáo nhỡ việc lấy đồ dùng đồ chơi còn vụng về lúng túng nên tôi đã chỉ bảo trẻ cách sắp xếp như thế nào? Ví dụ: Khi dạy môn toán tôi để đồ dùng trên bàn tôi quy định rõ ràng 3 tổ, tổ hoa hồng bên tay trái, tổ hoa sen bên tay phải, tổ hoa cúc ở giữa. Khi vào giờ học trẻ lần lượt lấy đồ dùng về chỗ ngồi khi học xong trẻ biết tự cất đồ dùng theo yêu cầu của cô. Trong các giờ chơi khác tôi luôn rèn cho trẻ chơi ngoan đoàn kết, biết nhường nhịn và giúp đỡ bạn trong khi chơi. Trẻ có ý thức bảo quản, giữ gìn đồ dùng đồ chơi, không đập phá hoặc tranh dành đồ chơi của bạn, chơi xong biết cất đồ dùng đúng nơi qui định. Ví dụ: Trong giờ hoạt động góc trẻ đã tự lấy đồ dùng đồ chơi đúng với vai chơi mà trẻ thích và biết cất đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp, đúng nơi quy định khi trẻ chơi xong. 14
- * Nề nếp giờ ăn, giờ ngủ Rèn luyện cho trẻ có nề nếp trong khi ăn, khi ngủ điều độ đúng giờ đúng giấc. Trước khi ăn tôi thường cho trẻ hát bài “Mời bạn ăn”, trò chuyện giới thiệu món ăn với trẻ để kích thích vị giác của trẻ tạo cho trẻ ăn ngon miệng, ăn hết xuất. Biết xếp hàng chờ đến lượt khi lên lấy cơm, trước khi ăn trẻ biết mời cô, mời bạn, khi ăn ăn hết xuất không làm rơi vãi, không nói chuyện trong giờ ăn, biết rửa mặt, rửa tay trước và sau khi ăn. Khi ăn xong trẻ biết để bát nhẹ nhàng vào rổ. Sau giờ ăn tôi cho trẻ ngồi nghỉ ngơi hoặc đi lại nhẹ nhàng sau khi đến giờ đi ngủ, tôi cho trẻ đọc bài thơ “Giờ đi ngủ” tôi rèn cho trẻ 3 thói quen đến giờ đi ngủ: Ngủ ngoan, ngủ đủ giấc, không nói chuyện và chêu trọc bạn khi ngủ. Khi trẻ ngủ tôi cho trẻ nghe những bài hát ru trẻ sẽ từ từ cảm nhận và ngủ ngon giấc hơn. Khi ngủ dậy trẻ có ý thức tự đi vệ sinh nhẹ nhàng, không làm ồn ào ảnh hưởng đến các bạn. * Rèn nề nếp vệ sinh và tự phục vụ cho trẻ. Rèn luyện cho trẻ nề nếp thói quen vệ sinh văn minh trong sạch ở hàng ngày. Trẻ biết giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ, quần áo gọn gàng, biết mặc quần áo theo mùa phù hợp với thời tiết Trẻ biết giữ gìn vệ sinh trong ăn uống, không ăn quà vặt, không uống nước lã, biết rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Trẻ biết cùng nhau tham gia giúp cô giáo một số công việc như: chải chiếu cất gối, biết đi vệ sinh đúng nơi quy định và không vứt rác bừa bãi. (Hình ảnh) Trẻ biết thực hiện các thao tác rửa tay sạch sẽ * Nề nếp vui chơi Tôi luôn sưu tầm những nguyện vật liệu sẵn có để làm đồ dùng đồ chơi sao cho đẹp, sáng tạo, hẫp dẫn với trẻ vè màu sắc, tính ngộ nghĩnh nhưng 15
- phải đảm bảo an toàn, sử dụng hợp lý và phù hợp với trẻ. Đồ dùng đồ chơi sắp xếp gọn gàng vừa tầm với của trẻ để thu hút trẻ vào hoạt động vui chơi một cách thoải mái và tự tin hơn. Đây cũng là yếu tố góp phần quyết định chất lượng và khả năng hoạt động của trẻ đạt kết quả cao Kết quả: Nhờ sự tạo điều kiện giúp đỡ của cô trẻ đượ c uốn nắn kịp thời thườ ng xuyên, liên tục do đó việc rèn luyện nề nếp thói quen của trẻ trong mọi hoạt động mọi lúc, mọi nơi mang lại hiệu quả cao h ơn, các con ngoan và nề nếp hơn. Trẻ chơi có nề nếp, có ý thức không tranh dành đồ chơi, chơi đoàn kết cùng các bạn. 3.7. Tăng cường làm tốt công tác tuyên truyền vận động, phối kết hợp với gia đình để rèn nề nếp thói quen cho trẻ. Ngoài góc tuyên truyền với phụ huynh cô giáo còn có trách nhiệm trực tiếp trao đổi với phụ huynh bằng nhiều hình thức: Trao đổi trực tiếp với phụ huynh qua các giờ đón trả trẻ, ngoài ra còn qua điện thoại, qua zalo của nhóm lớp. Để phụ huynh và cô giáo luôn có những kết hợp tốt trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ (Hình ảnh) Hình ảnh trao đổi với phụ huynh Với trách nhiệm của một cô giáo mầm non, người mẹ thứ hai của trẻ, cô giáo cần thường xuyên theo dõi và nắm tình hình mọi tính cách của trẻ ở mọi hoạt động trong ngày, tìm nguyên nhân để có biện pháp thích hợp kịp thời uốn nắn trẻ. Đồng thời trao đổi với cha mẹ trẻ để bồi dưỡng thêm cho trẻ khi ở gia đình. Giúp việc rèn luyện thói quen nề nếp của trẻ theo khoa học và đi đến thống nhất trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. Ví dụ: Giáo viên động viên và khuyến khích phụ huynh cùng kết hợp với cô trong việc rèn trẻ giờ ăn, giấc ngủ để trẻ ngủ đúng giờ và ăn đủ bữa, nhắc 16
- nhở phụ huynh hãy rèn cho con mình thói quen vệ sinh, thói quen tự phục vụ bản thân hay thói quen giữ gìn vệ sinh chung vứt rác vào đúng nơi qui định. Khi gia đình và nhà trường cùng phối hợp với nhau trong việc rèn nề nếp cho trẻ điều đó sẽ khiến cho việc giáo dục đạt hiệu quả cao hơn. 4. Kết quả đạt được Trong thời gian học vừa qua tôi đã áp dụng thực hiện một số biện pháp rèn luyện nề nếp cho trẻ, đến nay trẻ đã thực sự có nề nếp trong mọi hoạt động, trẻ có tác phong mạnh dạn và tự tin hơn, cụ thể: ́ ́ ́ ́ ưc trong hoc tâp sô chau nghich ng Cac chau rât co y th ́ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ợm hay gheọ ̣ ban nh ư chau B ́ ảo An, Văn Hiếu… nay chau đa ngoan h ́ ̃ ơn hoăc nh ̣ ư nhưng ̃ ́ ̀ ơi đô dung day hoc trong tiêt hoc cung đa y th chau hay pha đô ch ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ̣ ̃ ̃ ́ ức hơn. Giơ ̀ hoạt động có chủ đích cac chau đăc biêt chu y lăng nghe cô không con lam mât ́ ́ ̣ ̣ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̉ ơp n nê nêp cua l ́ ưa, môi ho ̃ ̃ ạt động xong cac chau đêu co y th ́ ́ ̀ ́ ́ ức thu don đô ̣ ̀ chơi, đô dung hoc tâp cung cô ch ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ ứ không vứt bưa bai nh ̀ ̃ ư khi mơi vao hoc ́ ̀ ̣ nưa. ̃ Cụ thể: Trẻ có hành vi đạo đức tốt, không nói tục chửi bậy, biết vâng lời ông bà, cha mẹ, yêu quý con vật, biết yêu thiên nhiên, biết quan tâm đoàn kết với bạn, biết cảm ơn xin lỗi. Đặc biệt các cháu về nhà đã biết tự mình làm một số việc tự phục vụ: Tự xúc ăn, tự uống nước, biết gọi người lớn khi có nhu cầu đi vệ sinh, khi chơi xong tự cất đồ chơi… biết đọc thơ, hát cho ông bà, bố mẹ nghe. Vì vậy các bậc phụ huynh rất vui, càng yên tâm hơn khi gửi con đến lớp. Từ đó phụ huynh quan tâm đến việc học tập của các cháu nhiều hơn. Để minh chứng cho kết quả đạt được của các cháu rõ ràng hơn, dưới đây là kết quả so sánh về việc thực hiện một số hình thức rèn luyện nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ: THÁNG 1/ 2021 17
- Các thói quen nề nếp Đạt Chưa đạt Số trẻ % Số trẻ % Nề nếp chào hỏi 31 100 0 0 Nề nếp đi học 31 100 0 0 Nề nếp cất đồ dùng đồ chơi 30 97 1 3 Nề nếp giờ ăn 31 100 0 0 Nề nếp giờ ngủ 31 100 0 0 Nề nếp vui chơi 31 100 0 0 Nề nếp vệ sinh 31 100 0 0 Nề nếp học tập 30 97 1 3 + Đối với bản thân: Bản thân tôi đã tạo được cho trẻ môi trường giáo dục có thói quen nề nếp tốt đến nay trẻ đã thực sự yêu mến cô giáo, các bạn và thích đi học, có nề nếp trong mọi hoạt động. Tôi lĩnh hội được nhiều những kinh nghiệm về giáo dục rèn luyện thói quen nề nếp cho trẻ. Chuyên môn của tôi được vững vàng hơn. + Đối với trẻ: Trẻ có tác phong nhanh nhẹn, mạnh dạn, tự tin khéo léo, hứng thú hơn khi tham gia vào các hoạt động. Trẻ có hành vi đạo đức tốt, không nói tục chửi bậy, biết vâng lời ông bà, cha mẹ, biết quan tâm đoàn kết với bạn, biết nói lời cảm ơn xin lỗi Kết quả thể hiện rõ qua bảng khảo sát trên. + Đối với phụ huynh: Khi trẻ về nhà đã tự biết làm một số việc tự phục vụ: tự xúc ăn, tự lấy nước uống, khi chơi xong biết tự cất đồ đồ chơi....biết đọc thơ, kể chuyện vì vậy các bậc phụ huynh rất vui, yên tâm khi gửi con đến trường. Đa số các bậc phụ huynh thấy được sự thay đổi rõ rệt của con, trẻ có nề nếp thói quen tốt hơn rất nhiều so với trước. 18
- Phụ huynh thấy được tầm quan trọng khi kết hợp với giáo viên cùng quan tâm, chăm sóc giáo dục cho trẻ, biết hướng dẫn, rèn luyện thêm cho trẻ khi ở nhà. 5. Điều kiện để sáng kiến được nhân rộng: Sáng kiến : “Một số biện pháp rèn luyện nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 4 5 tuổi” được tôi thử nghiệm trực tiếp tại lớp mình và đã thu được kết quả khả quan. Trẻ có nề nếp khi tham gia vào các hoạt động. Từ những kết quả đó tôi đã mạnh dạn đưa ra những biện pháp mà mình đã áp dụng trong buổi sinh hoạt chuyên môn cho chị em đồng nghiệp trong trường cùng nghiên cứu và áp dụng. Những giải pháp trên không những được áp dụng cho lứa tuổi 4 5 tuổi mà còn áp dụng vào các độ tuổi mẫu giáo trong toàn trường. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ. 1. Kết luận . 19
- Hoạt động rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ không chỉ hình thành cho trẻ có nề nếp tốt. Mà qua hoạt động này trẻ còn học được tính kỷ luật, biết hợp tác chia sẻ cùng các bạn và quan trọng hơn nữa là giúp trẻ học bằng chơi chơi mà học. Như vậy hoạt động rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ trong trường mầm non đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ. Qua nghiên cứu, áp dụng một số biện pháp rèn luyện nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ 4 5 tuổi tại trường mầm non tôi đang công tác đã thu được những kết quả khá tốt, tạo được lòng tin đối với các bậc phụ huynh. 2. Khuyến nghị: 2.1. Đối với Phòng giáo dục Cần có sự đầu tư thích đáng về cơ sở vật chất như: Phòng học, sân chơi, các phương tiện và đồ dùng dạy học, tạo điều kiện tối ưu cho hoạt động học tập. 2.2. Đối với nhà trường: Tích cực tham mưu với các cấp, các ngành đầu tư kinh phí bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Duy trì thường xuyên các buổi sinh hoạt chuyên môn.. Để giáo vien học hỏi. 2.3. Đối với phụ huynh: Nâng cao ý thức trách nhiệm và phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ. Trên đây là một số bài học kinh nghiệm mà bản thân tôi thực hiện . Tuy nhiên bài sáng kiến của tôi không tránh khỏi những hạn chế, thiếu xót. Rất kính mong sự góp ý, bổ sung của Ban giám hiệu, bạn bè đồng nghiệp để tôi có nhiều kinh nghiệm hơn trong công tác giảng dạy và sáng kiến kinh nghiệm của tôi được hoàn thiện hơn. Tôi xin trân trọng cảm ơn! 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 99 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 161 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn