intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ độ tuổi MG bé (3- 4 tuổi)

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

28
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến nhằm góp phần rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ, hình thành nhân cách con người và những hành vi văn minh trong giao tiếp, ứng xử. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ độ tuổi MG bé (3- 4 tuổi)

  1. 1­ PHẦN MỚ ĐẦU 1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: Như chúng ta  đã biết mục tiêu và nhiệm vụ của việc chăm sóc giáo dục   trẻ Mầm non là giúp trẻ phát triển toàn diện về tất cả các mặt: Đức ­ Trí ­ Thể  ­ Mĩ . Dạy trẻ có thói quen vệ sinh là một nội dung góp phần thực hiện tốt mục   tiêu và nhiệm vụ đó . Trẻ sinh ra là một thực thể phụ thuộc hoàn toàn vào cuộc   sống và sự giúp đỡ của người lớn, theo sự phát triển và lớn lên, trẻ thực hiện  thành thạo và có kỹ năng, kỹ xảo trong việc học tập, vui chơi, lao động. Vì vậy,  rèn luyện thói quen vệ sinh cho trẻ có tầm quan trọng đặc biệt, góp phần hình  thành kỹ năng sống và những hành vi văn minh trong giao tiếp, đối nhân xử thế,  hình thành nhân cách con người mới. Không những thế, dạy trẻ có thói quen vệ  sinh còn góp phần phát triển thể lực, sức khỏe, thẩm mỹ cho trẻ, trẻ biết giữ  gìn bản thân sạch đẹp, quần áo, đầu tóc gọn gàng, trẻ biết giữ nhà cửa sạch sẽ,   thu dọn và cách giữ đồ dùng đồ chơi gọn gàng, đúng nơi quy định. Song trong   thực tế, trẻ còn nhiều hạn chế về khả năng và thao tác vệ sinh cá nhân như:   Chưa có ý thức giữ vệ sinh môi trường, còn vứt rác bừa bãi, chưa có thói quen   rửa tay trước khi ăn và sau khi đại tiểu tiện, hoặc trẻ chưa biết cách rửa tay, lau   mặt... Đây thực sự là một khó khăn lớn đối với trẻ mầm non nói chung và trẻ  MG 3 tuổi nói riêng vì đây là lứa tuổi trẻ bước đầu vào bậc học mầm non. Với  lòng yêu nghề mến trẻ, tôi luôn trăn trở suy nghĩ để tìm ra những giải pháp giúp   trẻ có sức khỏe tốt, cơ thể phát triển cân đối, hài hòa. Sau một thời gian tìm tòi,  nghiên  cứu  và  thử  nghiệm,  tôi  xin  chia  sẻ  với  đồng  nghiệp  của  mình  đề  tài  :   “Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ độ tuổi MG bé   (3­ 4 tuổi)” Điểm mới của đề tài sáng kiến kinh nghiệm: Đây là đề tài được nhiều  người quan tâm nên đã có nhiều đồng nghiệp nghiên cứu về lĩnh vực này, song  mỗi đề tài đề cập đến những khía cạnh khác nhau. Có thể thấy thói quên vệ  sinh hàng ngày  chính là rèn luyện cho trẻ có một số kỹ năng, thói quen vệ sinh  là đã góp phần rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ, hình thành nhân cách con người  và những hành vi văn minh trong giao tiếp, ứng xử. Nhờ vậy, trẻ sẽ bị ít gặp trở 
  2. ngại, khó khăn trong cuộc sống hàng ngày . Giáo dục thói quen vệ sinh cho trẻ  sẽ phát triển tính tích cực cho trẻ, khi có kỹ năng vệ sinh, trẻ sẽ có ý thức giữ  vệ sinh thân thể, mặt mũi, chân tay, quần áo, đầu tóc, trẻ có thái độ tự giác hơn  trong việc đảm bảo môi trường sạch, đẹp, văn minh. Trong những năm qua  việc dạy trẻ có những thói qưen vệ sinh còn nhiều hạn chế nên có phần ảnh  hưởng đến việc chăm sóc giáo dục trẻ .Với yêu cầu nâng cao chất lượng chăm  sóc, giáo dục trẻ, hiện nay trên thực tế có rất nhiều căn bệnh diễn ra hết sức  nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong như bệnh: “ Tay chân miệng”, “bệnh da lạ”  Vì vậy việc dạy trẻ có thói quen vệ sinh là việc làm mà cô giáo mầm non cần  phải quan tâm và chú trọng để góp phần cùng nhà trường thực hiện tốt nhiệm  vụ năm học, tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động : “xây dựng trường học thân  thiện, học sinh tích cực.” “Mổi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức cho học  sinh noi theo” 1.2. Phạm vi áp dụng: Rèn  luyện  thói  quen  vệ  sinh  hàng  ngày  cho  trẻ  là  một  nội  dung  rất  cần   thiết.  Đề  tài  này  có  thể  áp  dụng  đối  với  trẻ  3  ­  4  tuổi  nói  riêng  và  ở  trường  mầm non nói chung và có thể áp dụng rộng rãi trong các trường mầm non trong   toàn Huyện. 2­ PHẦN NỘI DUNG: Giáo dục mầm non là cơ sở đầu tiên hình thàng nhân cách con người mới,  những mầm non tương lai của đất nước: Năng động, sáng tạo, phù hợp với thời   kỳ đổi mới đất nước. Muốn trẻ phát triển toàn diện, trước hết cần chăm sóc  trẻ để có một cơ thể phát triển hài hòa, cân đối, có sức khỏe tốt. Đây là cơ sở,   nền tảng ban đầu cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Muốn hình thành ở trẻ kỹ  năng,  thói  quen  vệ  sinh  tốt  yêu  cầu  đối  với  cô  giáo  là  cần  phải  có  kiến  thức  khoa học  nuôi dạy  trẻ,  nắm  được mục  đích,  yêu  cầu của  việc chăm sóc giáo   dục trẻ. Bên cạnh đó, cô giáo phải thực sự là người có lòng yêu thương trẻ, coi   trẻ như con đẻ của mình, cô giáo phải có những kế hoạch và biện pháp cụ thể  phù hợp với điều kiện ở trường, ở lớp và đặc điểm cá tính của từng trẻ. Ngoài   ra, cô giáo cần thường xuyên tổ chức vệ sinh cho trẻ và hướng dẫn trẻ tỉ mỉ các 
  3. thao tác vệ sinh, cách rửa mặt, lau mặt, rửa tay, giáo dục trẻ ý thức giữ vệ sinh  môi trường ... Thông qua việc dạy trẻ có thói quen vệ sinh cá nhân, giáo dục trẻ  biết được mục đích ­ ý nghĩa của việc vệ sinh, ích lợi của việc vệ sinh đối với   con người. Trẻ nắm được một số thao tác vệ sinh như rửa mặt, lau mặt, rửa tay  bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, trẻ biết giữ gìn cơ thể sạch sẽ, áo quần,   đầu tóc gọn gàng ... ngoài việc trẻ biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, trẻ còn phải   biết giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh như: Bỏ rác đúng nơi quy định, cất   giữ đồ dùng đúng nơi quy định gọn gàng, ngăn nắp. 2.1. Thực trạng:         Năm học 2019 ­ 2020 bản thân tôi được phân công dạy lớp mẫu giáo 3 ­ 4   tuổi, nhận thấy việc rèn luyện thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ 3 ­ 4 tuổi là  một vấn đề rất quan trọng. Qua thời gian giảng dạy bản thân tôi gặp một số  thuận lợi và khó khăn sau:           2.1.1. Thuận lợi:         Bản thân có nhiều năm công tác, tích cực tham gia vào các lớp học đào tạo  nên trình độ chuyên môn vững vàng, có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, là  giáo viên giỏi cấp trường, cấp huyện, nhiều năm liền đạt chiến sĩ thi đua cấp  cơ sở, đặc biệt là tham gia chăm sóc nuôi dạy qua các độ tuổi, và đã có nhiều  năm dạy trẻ tuổi MG 3 tuổi nên nắm rõ đặc điểm tâm sinh lý, khả năng tiếp thu  kiến thức của trẻ ở lứa tuổi này . Đa số trẻ đi học đều, nhanh nhẹn, sức khỏe  tốt và thông minh nên bước đầu trẻ đã định hình ra được hai từ “vệ sinh” để khi  cô giáo nói “Các con chuẩn bị đi vệ sinh nào” thì tất cả trẻ xếp hàng ngay ngắn,  trật tự. 100% phụ huynh đã thực sự quan tâm đến việc học hành của trẻ nên đã  chăm sóc và coi trọng vấn đề vệ sinh, sức khỏe của trẻ, phụ huynh đã đóng góp  đầy đủ lệ phí để mua sắm một số đồ dùng vệ sinh cho trẻ. Ban giám hiệu nhà  trường quan tâm mua sắm bổ sung đầy đủ các đồ dùng như: xô, chậu,...Đặc  biệt công trình vệ sinh đảm bảo đầy đủ nước, sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh... 2.1.2. Khó khăn
  4.      Trẻ ở độ tuổi MG bé này chưa qua lớp trẻ 24­ 36 tháng nên thao tác vệ sinh,  kỹ năng rửa tay, lau mặt  ở trẻ chưa hình thành. Ngoài ra, do ở độ tuổi còn nhỏ,   đa số  trẻ lần đầu tiên đến lớp nhận thức, khả năng tiếp thu kiến thức của trẻ  còn hạn chế, lại không đồng đều nên ảnh hưởng đến việc dạy trẻ thói quen vệ  sinh của cô giáo . Đa số phụ huynh là nông thôn nên thời gian để giáo viên và   phụ huynh trò chuyện, trao đổi về tình hình sức khỏe cũng như vệ sinh của trẻ  không được nhiều 2.1.3. Điều tra thực tiễn: Thời  Nội dung Số trẻ  Tỷ lệ  Số trẻ  Tỷ lệ % gian  đạt % chưa  đạt Thao tác rửa tay 4 16,7% 20 83,3% Lau mặt 5 20,8% 19 79,2%  8/2019 Sắp  xếp  đồ  dùng  đồ  5 20,8% 19 80% chơi        2.1.4. Nguyên nhân:   Đa  số  phụ  huynh  chưa  nhận  thức  đúng  về  tầm  quan  trọng  của  việc  rèn  luyện thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ. Một số phụ huynh do bận rộn công  việc kiếm sống nên chưa thực sự quan tâm đến thói quên vệ sinh hàng ngày cho  trẻ mà giao phó hoàn toàn cho cô giáo ở trường. 2.2 Các biện pháp thực hiện: Qua quá trình tiếp xúc với trẻ bản thân tôi thấy rất lo lắng về vấn đề này  và tôi nghĩ rằng mình phải tìm tòi suy nghĩ và nghiên cứu tài liệu để tìm ra biện   pháp rèn luyện thói quên vệ sinh hàng ngày cho trẻ một cách có hiệu quả nhất.   Từ  thực  trạng  trên,  tôi  cùng  với  giáo  viên  trong  lớp  đã  mạnh  dạn  tìm  ra  biện  pháp để khắc phục. 
  5. Biện pháp thứ nhất: Lập kế hoạch vệ sinh cho trẻ:  Căn cứ vào đặc điểm tình hình cụ thể  ở trường,  ở lớp nơi tôi đang công  tác, căn cứ vào đặc điểm tâm sinh lý, khả năng nhận thức và tiếp thu kiến thức   của trẻ mẫu giáo 3 tuổi, bước vào đầu năm học mới tôi lập ra kế hoạch giáo   dục vệ sinh cho trẻ cụ thể, rõ ràng. Tôi đặc biệt chú trọng đến kế hoạch trọng  tâm và  chia  đều cho tất cả  các  tháng trong năm.  Kế  hoạch  đưa  ra  phải từ dễ  đến khó, từ ít đến nhiều và phù hợp với khả năngcủa trẻ.  Ví dụ : *Tháng 9: Mua sắm đồ dùng vệ sinh, làm kí hiệu, hướng dẫn trẻ  sữ dụng đúng đồ dùng của mình. Hướng dẫn trẻ biết một số quy định của lớp   như: Nơi để mũ, dép. Hướng dẫn phụ huynh một số quy định như: Nơi để túi  xách, áo, quần, ... Hướng dẫn trẻ biết để đồ dùng, đồ chơi ở các góc chơi đúng  nơi quy định.  *Tháng 10: Bổ sung một số đồ dùng vệ sinh còn thiếu. Tiếp tục hướng  dẫn trẻ biết một số qui định vệ sinh của lớp Hướng dẫn trẻ nhận biết kí hiệu   về đồ dùng của trẻ. Hướng dẫn trẻ biết cách sắp xếp các đồ dùng, đồ chơi  ở  các góc chơi gọn gàng găn nắp.  *Tháng  11:  Trẻ  biết  các  thời  điểm  cần  thực  hiện  vệ  sinh  như:  rửa  tay   trước khi ăn, sau khi đi đại tiện, sau khi chơi xong và nhưng lúc tay bẩn... Hình   thành kĩ năng vệ sinh cho trẻ như: Rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước sạch,  lau mặt, chải đầu....  *Tháng 12: Hướng dẩn trẻ biết giử gìn vệ sinh môi Biên pháp thứ 2: Hình thành kĩ năng vệ sinh cho trẻ.          Hình thành kỷ năng vệ sinh cho trẻ là nội dung hết sức quan trọng chính vì  thế vào những ngày đầu năm học tôi luôn chú ý hướng dẩn tỉ mĩ các thao tác vệ  sinh hàng ngày cho trẻ. Vào mỗi buổi sáng trước khi vào lớp, tôi quan sát thật  kỷ xem cháu nào quần áo, đầu tóc, chưa gọn gàng, mặt mũi chưa sạch sẽ. Tôi  chải đầu, buộc tóc, sửa sang quần áo sau đó dạy trẻ cách rửa tay bằng xà phòng  dưới vòi nước sạch, cách lau mặt bằng khăn ẩm. 
  6.     Ví dụ: Dạy trẻ cách rửa tay, tôi vừa làm vừa giải thích: “Đầu tiên phải làm  ướt tay, sau đó bôi xà phòng vào tay, dùng bàn tay phải rửa mu bàn tay, các kẽ  tay, ngón tay rồi đến cổ tay, chụm đầu các ngón tay của bàn tay phải xoáy giữa  lòng bàn tay trái, tương tự rửa bàn tay phải. khi rửa xong rảy nhẹ.  Sau đó lấy  khăn ẩm lau mặt. Ví dụ: Để kiểm tra tay, tôi cho trẻ đọc bài đồng dao: “Xĩa cá  mè”, trong quá trình đọc, một bạn kiểm tra còn các bạn khác xòe tay ra, qua đó  giáo dục trẻ có ý thức giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh thân thể sạch sẽ . Sau mỗi  buổi thể dục sáng hoặc vào các ngày thứ 6 hàng tuần, tôi tổ chức cho trẻ làm  vệ sinh sân trường. Ví dụ: Trẻ nhặt rác bỏ vào thùng rác, cô và trẻ vừa cùng  nhặt rác vừa đọc bài thơ: ...Bác lao công của trường Tay bác đưa nhát chổi  ...Vòng tay chào bác ạ Bác cười khen cháu ngoan..” Qua đó giúp trẻ hiểu được  sự vất vả của bác lao công, nhiều lần nhặt rác bỏ vào thùng sẽ thành thói quen  giữ gìn vệ sinh nơi công cộng cho trẻ và hành vi văn minh của con người mới  xã hội chủ nghĩa.  Biện pháp 3: Rèn luyện thói quen vệ sinh thông qua sinh hoạt hàng ngày.      Ngoài việc vệ sinh môi trường xung quanh cho trẻ, tôi thường chú ý rèn luyện  thói quen vệ sinh cho trẻ thông qua sinh họat hàng ngày. Đó là thói quen rửa tay  bằng xà phòng trước bữa ăn, sau khi đi đại tiểu tiện và nhưng lúc tay bẩn. Lau  mặt, chải đầu sau khi ngủ dậy. đó là thói quen không nói chuyện, không cười  đùa, hắt hơi lung tung trong bữa ăn, đó còn là ý thức biết sắp xếp, thu dọn đồ  chơi đúng nơi qui định. Ví dụ: Trước mỗi giờ ăn tôi thường nói : “Đã đến giờ  rửa tay rồi , cô cháu mình cùng đi rửa tay nào! cô sẽ rửa tay sạch để chia cơm  cho các con, còn các con rửa tay sạch để xúc cơm cho sạch sẽ và ngon miệng”  Đến giờ ăn trên mỗi bàn tôi để 2 cái dĩa , một dĩa đễ cơm rơi vãi, còn một dĩa  để khăn lau tay. Khi trẻ ăn tôi thương nhắc trẻ không nói chuyện, không cười  đùa, nếu hắt hơi thì lấy tay che miệng lại và quay ra phía sau, khi ăn xong phải  cất bát, xếp ghế đúng nơi qui định.... Biện pháp 4: Giáo dục vệ sinh cho trẻ thông qua trang trí, tạo môi trường.   Trẻ ở lứa tuổi mầm non đặc biệt là trẻ MG bé, trẻ thích tìm tòi, khám phá, thích 
  7. ngắm nhìn những bức tranh đẹp nên việc tạo cho trẻ có cơ hội tìm tòi, khám  phá là một việc làm thiệt thực. Chính vì vậy tôi đã sưu tầm một số tranh ảnh  mô tả những hành động tốt để giáo dục trẻ như: Tranh em bé đang bỏ rác vào  thùng, cho trẻ quan sát và hỏi trẻ: “Vì sao em bé bỏ rác vào thùng mà không bỏ  ra ngoài” ? Các cháu có làm được như vậy không? Qua đó giúp trẻ có hành động  dung hơn. Hoặc để giúp tuyên truyền phòng bệnh cho trẻ theo mùa. Tôi đã cố  gắng sưu tầm một số hình ảnh, bài báo về phòng chống một số bệnh tiêu chảy,  bệnh về dường hô hấp, và ệnh chân tay miệng, bệnh da lạ.Qua đó không những  giáo dục trẻ mà còn góp phần nâng cao sự hiểu biết của các bậc cha mẹ về vệ  sinh, phòng bệnh cho trẻ. Biện pháp 5: Công tác tuyên truyền phối kết hợp  với phụ huynh.  Phụ huynh là cầu nối giữa gia đình và nhà trường để hoàn thành tốt mục tiêu  giáo dục mầm non. Để thực hiện tốt sự phối hợp đó tôi đã mạnh dạn chia sẽ  suy nghĩ với phụ huynh về tầm quan trọng của việc chăm sóc giáo dục trẻ mầm  non, trong đó có nội dung dạy trẻ có thói quen vệ sinh hàng ngày, để từ đó phụ  huynh có nhận thức đúng đắn và xác định vai trò của mình trong việc chăm sóc,  giáo dục trẻ, đặc biệt là chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Cụ thể: Ngay từ đầu năm  học, tôi tổ chức họp phụ huynh học sinh, qua buổi họp tôi thông qua lịch sinh  hoạt hàng ngày của trẻ lúc ở trường cũng như một số qui đinh riêng của lớp. Ví  dụ: Phụ huynh không được mua quà bánh cho các cháu đưa vào lớp để tránh tình  trạng ngộ độc thực phẩm, hạn chế việc xả rác bừa bãi ở trường lớp. Hàng tuần  nhắc phụ huynh cắt móng tay, móng chân, đầu tóc, quần áo của cháu phải sạch  sẽ. Hiện nay trên mọi thông tin đại chúng cũng như trên thực tế có rất nhiều trẻ  bị mắc bệnh “ Tay chân miệng” Vì vậy phụ huynh nên quan tâm đến khâu vệ  sinh ở nhà cho trẻ. Nếu phát hiện cháu bị bệnh dễ lây thì vận động phụ huynh  cho cháu ở nhà để tránh bị lây lan thành dịch bệnh ở trường học. Huy động phụ  huynh đóng góp kinh phí để mua đồ dùng vệ sinh cho các cháu như: khăn mặt,  xà phòng, ly uống nước... Những đợt tổ chức khám định kì cho trẻ, tôi chú ý  vận động phụ huynh cho cháu đi học đều để khám bệnh, giúp phát hiện kịp thời  một số bệnh ở trẻ để điều trị cho trẻ. Sau mỗi lần cân trẻ và theo dõi sức khỏe 
  8. trẻ bằng biểu đồ, tôi thông báo kịp thời với phụ huynh để phụ huynh bồi  dưỡng thêm cho cháu, đặc biệt là những trẻ suy dinh dưỡng vừa và suy dinh  dưỡng nặng, thấp còi độ 1, thấp còi độ 2 và những trẻ không tăng cân :        Qua quá trình thực hiện và áp dụng những biện pháp trên tôi đã thu được kết   quả đáng phấn khởi như sau: *Đối với giáo viên: Nhận  thức  rõ  tầm  quan  trọng  của  vấn  đề  rèn  luyện  vệ  sinh  hàng  ngày   cho trẻ trong trường mầm non thông qua các hoat đông, cac bài th ̣ ̣ ́ ơ, câu chuyện,  ̀ ơi và bằng trải nghiệm thực tế. Luôn tìm tòi các kiến thức chăm sóc ­   cac tro ch ́ giáo  dục  trẻ  để  nắm  vững  các  nội  dung,  phương  pháp,  kỹ  năng  đê ̉ truyên  ̀ đaṭ   cho trẻ giup tre, t ́ ̉ ự tin, tự lập và biết hợp tác với cô giáo và các bạn. Thường xuyên dạy trẻ ở mọi lúc, mọi nơi. Nghiêm túc thực hiện các tiết  dạy, đặc biệt lồng ghép giáo dục vệ sinh thông qua các tiết dạy. Xây dựng góc tuyên truyền giáo dục vệ sinh và tích cực phối hợp với phụ  huynh qua giờ đón, trả trẻ hàng ngày cùng giáo dục trẻ.   *Đối với trẻ:   Trẻ đã mạnh dạn, tự tin hơn trong những lúc vệ sinh cùng  cô và các bạn   trong lớp, với mọi người xung quanh. Thao tác vệ sinh của trẻ tốt hơn rất nhiều   so  với  đầu năm  học. Trẻ  đã  tự  vệ sinh khi  tay, mặt bẩn  hoặc khi  đi  đại tiểu  tiện  và  trước  khi  ăn  cơm,  sau  khi  ngủ  dậy.  Có  kỷ  năng  sắp  xếp  đồ  dùng  đồ  chơi đúng nơi qui định tốt hơn rất nhiều. Trẻ có ý thức trong các giờ vệ sinh.   Trẻ  có thái  độ  tích cực,  đoàn  kết…thích tham  gia vào  các  hoạt  động cùng cô.   Trẻ mạnh dạn, tự tin hơn trong khi vệ sinh. Khả năng vệ sinh hàng ngày  của  trẻ đã tiến bộ rõ rệt.        * Đối với phụ huynh: Phụ huynh có nhận thức đúng đắn về chuyên đề. Phụ huynh rất phấn khởi, yên   tâm khi thấy con em mình sạch sẽ, gọn gàng, biết tự phục vụ bản thân không   những  ở trường cũng như  ở nhà nên đã đóng góp tranh  ảnh, một số trang thiết  
  9. bị  cơ  bản  cho  cô  và  trẻ  có  tương  đối  đầy  đủ  đồ  dùng  vệ  sinh,  thực  hành  tốt   hơn. 3­ KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của đề tài:         Chăm sóc­ giáo dục vệ sinh là một hoạt động nhằm phát triển về thể chất  cho trẻ, giúp trẻ có sức khỏe tốt làm tiền đề cho sự phát triển trí tuệ, đạo đức,   thẩm mĩ. Rèn luyện thói quen vệ sinh còn góp phần hình thành kỹ năng sống và  những hành vi văn minh trong giao tiếp, đối nhân xử thế, hình thành nhân cách  con người mới. Thông qua việc dạy trẻ có thói quen vệ sinh, giáo dục trẻ biết  được mục đích­ý nghĩa của việc vệ sinh, ích lợi của việc vệ sinh đối với con   người, trẻ còn biết giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh... Trẻ MG 3 tuổi có   nhu cầu phát triển về thể chất và trí tuệ, tuy nhiên khả năng của trẻ còn nhiều   hạn  chế  nên  các  kỹ  năng  và  thói  quen  vệ  sinh  của  trẻ  phụ  thuộc  nhiều  vào   người lớn, đặc biệt là cô giáo. Cô giáo mầm non là người trực tiếp hướng dẫn   và tổ chức các hoạt động, thao tác vệ sinh cho trẻ, là người hình thành các kỹ  năng và thói quen cho trẻ trong việc giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường.   Vì  vậy,  cô  giáo  mầm  non  phải  thực  sự  là  người  mẹ  hiền,  thầy  thuốc  tốt,  cô   giáo giỏi đối với trẻ.  3.2. Kiến nghị, đề xuất:   Từ  những  việc  làm  cụ  thể  và  kết  quả  đạt  được  như  vậy  để  rèn  luyện   thói quen vệ sinh hàng ngày cho trẻ ở các trường mầm non nói chung và trường   mầm  non  nơi  tôi  giảng  dạy  nói  riêng.  Tôi  xin  mạnh  dạn  đưa  ra  một  số  kiến   nghị đề xuất như sau:    *Đối với Nhà trường: Nhà trường luôn tổ chức các buổi hội thảo về chuyên đề vệ sinh để giáo  viên được trao đổi những vướng mắc trong việc dạy trẻ.  * Đối với giáo viên:
  10. Trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục vệ sinh cho  trẻ, giáo viên   phải linh hoạt, sáng tạo. Thường xuyên thay đổi các hình thức và sử dụng các  thủ thuật, giúp trẻ hứng thú và hoạt động một cách tích cực. Biết vận dụng biện pháp lồng ghép tích cực các hình thức tổ chức một  cách khoa học, nhẹ nhàng, thoải mái để khai thác tối đa hoạt động vệ sinh. Bản thân mỗi giáo viên không ngừng học tập, trau dồi kiến thức để nâng   cao chuyên môn nghiệp vụ và trình độ nhận thức. * Đối với phụ huynh: Phụ huynh đã nhận thức rõ tầm quan trọng của việc giáo dục vệ sinh cho  trẻ. Làm tốt công tác tuyên truyền, trao đổi với phụ huynh về việc chăm sóc­ giáo dục vệ sinh cho trẻ. Trên đây là một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh hàng ngày cho   trẻ độ tuổi MG bé mà tôi đã rút ra được trong quá trình giảng dạy nhằm giúp   trẻ phát triển về mọi mặt đạo đức, nhân cách, phẩm chất, thẩm mỹ, trí tuệ và   thể chất. Đồng thời trong quá trình viết vẫn còn những thiếu sót nhất định, tôi   rất mong được sự góp ý xây dựng để sáng kiến kinh nghiệm của tôi hoàn thiện   hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn!                                                                    XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC TRƯỜNG MẦM NON TÂN THỦY                                                                
  11.  
  12. XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC PHÒNG GD&ĐT LỆ THỦY
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0