intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ mẫu giáo (5 – 6) tuổi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

33
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là nhằm nghiên cứu thực trạng việc rèn luyện thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi. Trên cơ sở đó tìm ra những biện pháp hữu hiệu nhất nhằm hình thành thói quen và hành vi văn minh cho trẻ mẫu giáo lớn (5 – 6) tuổi, giúp trẻ tự tin, có kỹ năng tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ mẫu giáo (5 – 6) tuổi

  1. Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ 5­6   tuổi MỤC LỤC TRANG PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ( Lý do chọn đề tài ) 02 PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 02 1. Cơ sở lý luận. 04 2. Cơ sở thực tiễn. 04 3. Thực trạng: 3.1 Thuận lợi 05 3.2 Khó khăn     05 3.3 Khảo sát  05 4. Các biện pháp thực hiện  05 4.1. Xây dựng các thói quen vệ  sinh và hành vi văn minh   05 cho trẻ 4.2. Tạo môi trường lớp học 09 4.3  Tổ chức một số hoạt động lồng ghép giáo dục thói  11 quen vệ sinh và hành vi văn minh  4.4 Sưu tầm, sáng tác một số bài thơ  16 4.5 Phối hợp tuyên truyền với phụ huynh  5. Kết quả PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYỄN NGHỊ  17 1. Kết luận. 19 2. Bài học kinh nghiệm. 19 3. Khuyến nghị, đề xuất. 19 5.Tài liệu tham khảo 20 1/20
  2. Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ 5­6   tuổi PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ (Lý do chọn đề tài )     Vấn đề  chăm sóc giáo dục trẻ  em là vấn đề  mà cả  xã hội quan tâm.   Ngành học mầm non là mắt xích đầu tiên trong hệ  thống giáo dục quốc dân   có vai trò cực kì quan trọng, kết hợp với gia đình trong việc nuôi dưỡng và   giáo dục trẻ, đặt cơ  sở  nền tảng ban đầu cho việc hình thành và phát triển  nhân cách con người Việt Nam mới, người lao động làm chủ tập thể.      Thời đại mới đòi hỏi phải tạo ra những con người không chỉ có sức khoẻ,  có tri thức, năng động, sáng tạo mà còn phải có văn hoá, văn minh, lịch sự.   Ngay từ thời kỳ trẻ thơ cần cho trẻ trở thành người có văn hoá, văn minh, lịch   2/20
  3. Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ 5­6   tuổi sự. Thói quen vệ sinh thân thể là một trong những biểu hiện và yêu cầu cần  thiết của người có văn hoá, văn minh mà người lớn cần hình thành cho trẻ  ngay  ở  giai đoạn tuổi mầm non.  Đồng thời đây cũng là một trong những  nhiệm vụ được đặt ra hàng đầu của giáo dục mầm non để chăm sóc ­ bảo vệ  sức khoẻ cho trẻ, nhằm nâng cao thể lực, giúp trẻ có thể  tham gia tốt tất cả  các hoạt động khác như  học tập, vui chơi lao động góp phần phát triển toàn  diện nhân cách cho trẻ.       Việc hình thành cho trẻ các thói quen vệ sinh và hành vi văn minh diễn ra  thuận lợi nhất là  ở  giai đoạn trẻ  mẫu giáo. Vì trẻ  mẫu giáo đã có sự  phát  triển nhất định về thể chất (Cơ thể phát triển hoàn thiện hơn, các vận động  khéo léo hơn, đặc biệt là sự  phát triển của vận động tinh). Sự  phát triển trí   tuệ  của trẻ  cũng diễn ra mạnh mẽ  (Từ  tư  duy trực quan hành động sang tư  duy trực quan hình tượng sơ  đồ), ngôn ngữ  phát triển, các mối quan hệ  ngày   càng phức tạp. Trẻ đã ý thức được một số hành động và việc làm của mình,   phân biệt được đúng ­ sai, tốt ­ xấu, nên ­ không nên. Đây là cơ  sở  và điều   kiện quan trọng để trẻ có ý thức và khả năng tự  thực hiện việc vệ sinh thân  thể  cho bản thân, từ  đó mà tạo nên thói quen. Đồng thời giúp trẻ  rèn luyện   một số phẩm chất đạo đức quan trọng, những hành vi văn minh. Từ đó nhằm  hoàn thiện và phát triển nhân cách cho trẻ.       Trong công tác chăm sóc và giáo dục vệ sinh cho trẻ mẫu giáo là một việc  rất quan trọng, nhưng điều quan trọng hơn là việc rèn luyện những thói quen  vệ  sinh và hành vi văn minh cho trẻ mẫu giáo đó là nhiệm vụ  rất cần thiết.  Giúp cho cơ  thể  trẻ  phát triển tốt, chống đỡ  được các bệnh tật, tránh được  những dị tật thích nghi được với điều kiện sống, hình thành những thói quen  cơ bản để giúp trẻ có nhiều nề nếp tốt.         Là một giáo viên chủ  nhiệm lớp (5 – 6) tuổi, hàng ngày được giao tiếp   thường xuyên với trẻ, trò chuyện chăm sóc và giáo dục trẻ, tôi nhận thấy trẻ  lớp tôi việc vệ  sinh thân thể  như  đầu tóc, quần áo… chưa gọn gàng, giờ  ăn  còn nói chuyện riêng, xúc cơm cơm vẫn còn để rơi vãi và chưa biết nhặt cơm   cho vào khay, vét cơm chưa sạch. Trong quá trình chơi chưa đoàn kết, nói to,  chạy lộn xộn, chơi xong chưa biết cất đồ  chơi gọn gàng đúng nơi quy định.   Bản thân tôi luôn trăn trở làm thế nào để trẻ có các kỹ năng vệ sinh và hành vi  văn minh tốt. Vì vậy tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài:“Một số biện pháp rèn   luyện thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ mẫu giáo (5 – 6) tuổi”  3/20
  4. Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ 5­6   tuổi       Mục đích nghiên cứu của đề tài này nhằm nghiên cứu thực trạng việc rèn  luyện thói quen vệ  sinh và hành vi văn minh cho trẻ mẫu giáo lớn 5 ­ 6 tuổi.   Trên cơ  sở  đó tìm ra những biện pháp hữu hiệu nhất nhằm hình thành thói   quen và hành vi văn minh cho trẻ mẫu giáo lớn (5 – 6) tuổi, giúp trẻ tự tin, có  kỹ năng tạo điều kiện cho trẻ phát triển toàn diện.       Đối tượng nghiên cứu: Các bi ệ n pháp rèn luy ệ n thói quen v ệ  sinh và  hành   vi   văn   minh   cho   tr ẻ   m ẫu   giáo   5­6  tu ổ i   ở   tr ườ ng   m ầm   non   Đ ạ i  Kim.       Phạm vi nghiên cứu: Lớp mẫu giáo lớn A1.       Khi nghiên cứu đề tài này tôi đã sử dụng các phương pháp như sau: Phươ ng pháp nghiên c ứ u lý lu ậ n: Nghiên c ứ u các giáo trình nh ư : Giáo  d ụ c giá  tr ị   s ố ng và  k ỹ  năng  s ố ng  cho tr ẻ   m ầm  non; Quy  ch ế   m ầm   non; Giáo d ụ c h ọ c M ầm non;  Những điều cần biết về sự  phát triển trẻ  thơ; Hướng dẫn tổ  chức thực hiện các hoạt động giáo dục trong trường  mầm non theo chủ đề  trẻ  (5 ­ 6) tuổi; Giáo trình giáo dục môi trường cho  trẻ mầm non. Và một số  phương pháp khác như  phương pháp dùng lời, phương pháp sử  dụng đồ dùng trực quan, phương pháp đàm thoại, phương pháp thực hành. Thời gian nghiên cứu: là 8 tháng, từ  tháng 9 năm 2018 đến tháng 3 năm  2019. PHẦN  II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4/20
  5. Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ 5­6   tuổi 1. Cơ sở lý luận  Khái niệm hành vi văn minh: Là cách ứng xử của con người đối mọi sự  vật hiện tượng phải tuân theo một quy tắc. Đối với trẻ mầm non có những hành vi văn minh như sau: Hành vi văn minh trong giao tiếp: Có thói quen chào hỏi, cám ơn, xin lỗi  và xưng hô lễ  phép với người lớn, phù hợp với tình huống. Không nói tục   chửi bậy. Chăm chú lắng nghe người khác, đáp lại bằng cử chỉ, nét mặt, ánh   măt phù hợp và chờ đến lượt trong trò chuyện. Không nói leo, không ngắt lời  người khác. Biết hỏi han quan tâm, giúp đỡ người khác. Hành vi văn minh trong ăn uống: Không nói chuyện khi ăn. Biết nhặt  cơm rơi vãi bỏ vào đĩa. Khi ăn không nhai nhồm nhoàm, không nuốt vội, phải  nhai từ tốn. Không xúc quá đầy hoặc giành hết thức ăn cho riêng mình, không  bỏ  dở  suất ăn. Biết và không ăn những thứ  có hại cho sức khỏe. Biết dùng   tay, khăn che miệng khi ho, ngáp, hắt hơi, hỉ mũi… Hành vi văn minh nơi công cộng: Biết giữ vệ sinh nơi công cộng, có thói  quen chăm sóc giữ  gìn cảnh đẹp thiên nhiên môi trường sạch sẽ. Có hành vi   bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hàng ngày như  vứt rác đúng nơi qui định,  không ngắt lá bẻ  cành, dẵm lên cỏ. Thói quen thực hiện các qui định giao  thông:   đi   bộ   trên   vỉa   hè,   đi   sang   đường   đúng   nơi   qui   định,   ngồi   trên   các  phương tiện giao thông đảm bảo an toàn. Khái niệm thói quen vệ  sinh cá nhân: là các kỹ  năng tự  phục vụ. Đó là  những động tác thói quen rửa mặt, rửa tay, tập súc miệng, tập đánh răng, tập   ngồi ngay ngắn, tập xì mũi vào khăn, tập mặc quần áo … Hành vi văn minh lịch sự là nền tảng đạo đức của mỗi con người, là hành  vi văn hóa. Ngay từ  nhỏ  trẻ  cần được uốn nắn, giáo dục từ  cử  chỉ, lời nói,  hành động văn minh, lịch sự thì lớn lên trẻ mới trở thành người có ích cho bản  thân, gia đình và xã hội.  Trẻ  phải biết tu dưỡng, rèn luyện bản thân từng  ngày, từng giờ  theo hướng tốt, nói lời hay ý đẹp, đi đứng nhẹ  nhàng, khoan  thai cư xử với mọi người niềm nở lịch sự. 2. Cơ sở thực tiễn 3. Thực trạng của trường, lớp: Đầu năm học 2018­2019, tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo  lớn (5­6 tuổi), sĩ số cháu trong lớp là 43 trẻ. Trong quá trình nghiên cứu  5/20
  6. Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ 5­6   tuổi và thực hiện tôi đã nhận thấy những điều kiện thuận lợi và khó khăn như sau:   3.1. Thuận lợi:   ­ Được Ban giám hiệu nhà trường hỗ trợ mua sắm trang thiết bị, đồ dùng đầy  đủ phục vụ cho hoạt động vệ sinh cá nhân (Khăn mặt, xà phòng, ca cốc…)  ­ Đa số  phụ  huynh nhiệt tình quan tâm đến việc học tập của con mình.Bản  thân tôi là giáo viên trẻ, yêu nghề, mến trẻ  có, luôn chú ý đến việc rèn thói  quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ.  ­ Được sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường thường xuyên cho đi học  hỏi,   tham   khảo   các   bạn   đồng   nghiệp   trong   trường   và   các   trường   trong  huyện. 3.2. Khó khăn:  ­ Đa số  phụ huynh làm nghề nông và một số  phụ  huynh lo kinh tế gia đình,   chưa  quan tâm đến giáo dục trẻ.  ­ Cha mẹ còn chiều chuộng nên trẻ còn chưa mạnh dạn, tự tin, trẻ chưa biết  tự làm công việc tự phục vụ một cách tự giác. ­  Ở nhà, trẻ đã vệ sinh cá nhân nhưng chưa đúng cách. ­  Một số cháu vẫn chưa có hành vi văn minh trong giao tiếp, trong ăn uống,  hành vi văn minh nơi công cộng.    3.3.  Kết quả khảo sát đầu năm : Trong quá trình tổ  chức các hoạt động những tuần đầu của năm học, tôi  đã theo dõi và ghi lại kết quả thực tế cụ thể như sau:  Kết quả Tổng số  Nội dung khảo sát Đạt Chưa đạt trẻ Số  % Số  % lượng  lượng  Thói quen, hành vi trong giao  12 28 31 72 tiếp chào hỏi Thói quen, hành vi thói quen vệ  15 35 28 65 Đầu năm  sinh cá nhân  43 trẻ Thói quen, hành vi trong ăn  18 41 25 59 uống Thói quen , hành vi nơi cộng  10 23 33 77 cộng  6/20
  7. Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ 5­6   tuổi 4. Các biện pháp thực hiện: 4.1 Xây dựng một số thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cần cung cấp   cho trẻ 5­6 tuổi        * Mục đích:        Với trẻ (5 ­ 6) tuổi việc hình thành những thói quen vệ sinh và hành vi văn  minh là một hoạt động cần thiết, trẻ  tự  lập trong công việc mà còn tạo cho  trẻ có được những đức tính tốt khi tham gia vào hoạt động xã hội.  Song song với với việc xây dựng kế  hoạch tháng, tôi cũng xác định lồng  ghép nội dung giáo dục thói quen vệ  sinh và hành vi văn minh vào trong các  hoạt động học thường ngày của trẻ. * Cách thực hiện: Tôi chia nội dung giáo dục thói quen vệ sinh và hành vi văn minh vào các  tháng cụ thể như sau: STT Tháng Nội dung giáo dục thói quen  Thời   gian   và   phương  vệ sinh và hành vi văn minh pháp thực hiện  ­ Ôn các kỹ năng  + Cất  dép, cất balo, bê ghế  ­ Hoạt động đón, trả trẻ 1 Tháng 9 đúng nơi quy định + Ôn kỹ năng rửa tay, lau mặt ­   Hoạt   động   góc,   hoạt  động ăn ­ Thói quen trong khi ăn uống + Sử  dụng dụng cụ trong khi  ­   Các   hoạt   động   ăn,   góc,  ăn  hoạt động chiều  + Ngậm miệng khi ăn, ăn từ  tốn, nhai kỹ + Biết quý trọng đồ  ăn thức  ­ Các hoạt động góc, hoạt  Tháng  2 uống động ăn ngủ  10 +   Không   nói   chuyện   đùa  nghịch trong khi ăn  + Biết cất bát thìa đúng nơi  quy định  + Dùng khăn lau tay lau mặt  + Biết đánh răng  sau khi ăn  7/20
  8. Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ 5­6   tuổi ­ Thói quen sử  dụng đồ  dùng  đồ chơi +   Cất,   giữ   gìn   đồ   dùng   đồ  ­   Hoạt   động   học,   hoạt  chơi trong lớp động ngoài trời, góc  Tháng  +   Biết   vệ   sinh   đồ   dùng   đồ  ­   Hoạt   động   ở   nhà,   hoạt  3 11 chơi sạch sẽ  động chiều  + Thích được làm việc giúp  đỡ người khác  + Biết hoàn thành nhiệm vụ  được giao  ­ Thói quen giao tiếp văn hóa  +   Chào   hỏi,   lễ   phép   với  ­   Hoạt   động   đón   trả   trẻ,  Tháng  4 người lớn  hoạt động vui chơi  12 +   Giao   tiếp   thân   thiện   với  bạn bè  +   Thể   hiện   sự   ân   hận   khi  mắc lỗi  ­   Các   hoạt   động   thường  +   Biết   xin   lỗi,   cảm   ơn   khi  ngay, vui chơi  5 Tháng 1 cần thiết  +   Khi   giao   tiếp   không   nõi  ­Tất   cả   các   hoạt   động  chuyện trống không trong ngày  ­  Thói   quen  giữ   gìn  vệ   sinh  nơi công cộng  ­   Hoạt   động   ngoài   trời,  6 Tháng 2 + Không vứt rác bùa bãi  góc, hoạt động học  + Biết nhặt rác bỏ  vào đúng  ­   Hoạt   đọng   chiều   ôn  kỹ  nơi quy định  năng  ­   Thói   quen   giao   tiếp   nơi  công cộng  + Biết giữ trật tự một số nơi  ­ hoạt động tại phòng thư  7 Tháng 3 công cộng  viện, xem phim  + Biết xếp hàng theo thứ  tự  ­   Hoạt   động   ngoài   trời,  lần lượt  hoạt động thể dục sáng  8 Tháng 4 ­ Kỹ năng vệ sinh cá nhân  + Cách chải tóc tết tóc  ­ Các hoạt động góc, hoạt  +   Cách   cắt   móng   tay,   móng  động chiều  8/20
  9. Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ 5­6   tuổi chân  ­ Hoạt động đón trả trẻ  +   Kỹ   năng   buộc   dây   giày,  đánh giày  ­   Thói   quen   giữ   gìn   trật   tự  nơi công cộng  + Biết giữ  vệ  sinh nơi công  ­ Hoạt động khám phá,  cộng, có thói quen chăm sóc  giữ  gìn cảnh đẹp thiên nhiên  ­   Hoạt   động   góc,   chiều,  môi trường sạch sẽ. ngoài trời ... +   Có   hành   vi   bảo   vệ   môi  9 Tháng 5 trường   trong   sinh   hoạt   hàng  ngày như vứt rác đúng nơi qui  định, không ngắt lá bẻ  cành,  dẵm lên cỏ. +   Không   đùa   nghich   xô   đẩy  đồ   đạc   làm   ảnh   hưởng  những người xung quanh  *Kết quả:  ­ Nâng cao chất lượng và hiệu quả của các hoạt động.  ­ Việc xây dựng kế  hoạch hoạt động còn giúp giáo viên không bỏ  sót một   công việc naò hoặc làm qua loa. 4.2 Tạo môi trường cho trẻ hoạt động:  * Mục đích:      Nhằm mục đích nhằm phát triển tất cả các khả  năng của trẻ, hình thành  cho trẻ những hành trang ban đầu về nhân cách con người mới, một mặt đáp  ứng các nhu cầu phát triển về ác mặt thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm  kĩ năng xã hội, thẩm mỹ  * Cách thực hiện:     ­ Môi trường trong lớp: + Đối với trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo, tư duy của trẻ chủ yếu là tư duy trực quan   hình ảnh. Việc cung cấp cho trẻ các hình ảnh trực quan sinh động, nhiều màu  sắc sẽ thu hút sực chú ý của trẻ.  9/20
  10. Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ 5­6   tuổi + Rà soát lại các đồ  dùng, đồ  chơi trong lớp, những đồ  dùng nào có thể  mua  sắm, đồ  dùng nào cần làm, bổ  sung từ  từ  theo từng chủ  điểm, đồ  chơi nào  cần phải bổ sung trước….  + Tận dụng các nguyên vật liệu để làm đồ chơi cho trẻ.    ­ Môi trường ngoài lớp học:  + Tạo không gian cho trẻ với nhiều đồ dùng đồ chơi  ngooài trời để trẻ trải  nghiệm   + Sử dụng hình ảnh minh họa các bước thực hiện các kỹ năng , thói quen  hành vi văn minh dán, treo theo từng chủ điểm,sự kiện  + Tích cực hướng dẫn, tổ chức các hoạt động và lồng ghép các hoạt động  khác để trẻ có thể trải nghiệm với môi trường đã xây dựng  * Kết quả:  ­ Trẻ hoạt động tích cực hơn trong môi trường đã tạo, kiến thức được bổ  sung và phong phú hơn.   ­ Trẻ hững thú tham gia vào các hoạt động.   ­ Trẻ có kỹ năng sử dụng môi trường trong lớp học. 4.3 Tổ chức một số hoạt động lồng ghép giáo dục thói quen vệ sinh và  hành vi văn minh  * Mục đích: Nhằm xây dựng hình thành, bồi dưỡng thói quen tự  giác và hành vi tốt  đẹp, lỗi sống thân thiện cho trẻ. Nhằm nâng cao ý thức cho trẻ cả khi ở nhà lẫn trong môi trường giáo dục   mầm non. * Cách thực hiện: Muốn dạy trẻ (5 ­ 6) tuổi có thói quen vệ sinh và hành vi văn minh được   tốt thì tôi phải có kiến thức và nắm vững phương pháp tổ  chức, các bước  thực hiện thao tác vệ sinh cá nhân cho trẻ Tôi thực hiện hướng dẫn trẻ 2 đến 3 lần tuỳ theo khả năng của trẻ. + Lần 1: Thực hiện thao tác không phân tích (Làm chậm, rõ từng thao tác). + Lần 2: Nhấn vào các kĩ năng thao tác khó (có thể kết hợp với phân tích  bằng lời).  Ví dụ:  * Thao tác rửa tay: 10/20
  11. Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ 5­6   tuổi  Các thao tác rửa tay gồm 6 bước cơ bản như sau: Bước 1:  Xắn cao tay áo, hứng dưới vòi nước chảy sao cho ướt từ cổ tay   xuống hết lòng bàn tay và xoa xà phòng khắp 2 bàn tay. Buớc 2:  Rửa cổ  tay và mu tay: Đưa tay phải xoay cổ  tay trái rồi tay trái  xoay cổ tay phải. Tiếp tục dùng tay nọ lau cọ mu tay kia. Bước 3:  Xoay tròn rửa từng ngón tay và kẽ hai bàn tay. Bước 4:  Xoa 2 tay vào nhau rửa lòng bàn tay. Bước 5:  Chụm đầu các ngón tay trái xoay vào lòng tay phải và ngược lại   để rửa các đầu ngón tay. Bước 6: Rửa sạch xà phòng dưới vòi nước sạch và lau tay khô ráo. * Thao tác đánh răng: Bước 1: Lấy bàn chải đúng ký hiệu và kem đánh răng  Bước 2: Hứng cốc vào vòi, lấy nước vừa đủ khoảng 2/3 cốc       Bước 3: Chải răng:   Chải mặt ngoài của răng  Chải mặt trong của răng  Chải mặt trong răng cửa và răng nanh 11/20
  12. Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ 5­6   tuổi  Chải mặt nhai của hàm  Chải nhẹ lên trên lưỡi  Bước 4: Súc miệng với nước      Bước 5: Rửa sạch bàn chải đánh răng  * Thao tác lau mặt:  . Thao tác rửa mặt gồm 4 bước như sau: Bước 1: Lấy khăn mặt rải khăn lên tay, lấy ngón tay lau hai mắt trước. Bước 2:  Gấp đôi khăn lau từ trán qua má xuống cằm  Bước 3: Gấp khăn tiếp lau bên má phải rồi lật khăn lau má trái. Bước 4: Cầm 2 mũi khăn ngoáy hai lỗ  mũi lau lỗ  mũi và bỏ  khăn vào  chậu. Ngoài việc nắm chắc các kiến thức về kỹ năng vệ sinh, tôi còn tạo ra các  tình huống để dạy trẻ các hành vi văn minh, cụ thể như sau: Hành vi biết cảm  ơn, xin lỗi: Trẻ cần biết cảm  ơn khi được sự  giúp đỡ  và biết xin lỗi khi làm việc sai trái. Trẻ nhận biết được đâu là đúng đâu là sai,   đây cũng là một phần hình thành nên nhân cách trẻ sau này. Vì vậy tôi đã đưa  ra các tình huống để trẻ giải quyết các tình huống theo vốn kinh nghiệm sống   của trẻ: * Tình huống 1: Trong giờ cô đón các bạn vào lớp, bạn An không chào cô  và các bạn lúc đến lớp. Theo các con bạn An đã ngoan chưa? Chúng mình nên  làm gì để giúp bạn? Trẻ trả lời:  Bạn An chưa ngoan. Con sẽ nhắc bạn để bạn chào cô và các   bạn trong lớp.  Qua đó các tình huống tôi đưa ra và trẻ trả lời tôi thấy trẻ lớp tôi đã có sự  tiến bộ  rõ nét về  cách chào hỏi lễ  phép, biết cảm  ơn khi được nhận quà và  xin lỗi khi mình làm bạn đau, nhường đồ chơi cho bạn…vv 12/20
  13. Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ 5­6   tuổi Hành vi giữ gìn vệ sinh môi trường: Dạy trẻ  biết vứt rác đúng nơi qui định, không khạc nhổ  bừa bãi, không  ngắt lá bẻ  cành. Những hành động đó tuy nhỏ  nhưng góp phần làm cho môi  trường xanh sạch, giúp trẻ hình thành con người sống có văn hóa.  * Tình huống :Trong giờ  hoạt động ngoài trời, có một bạn hái hoa? Con  nhìn thấy bạn như vậy con sẽ làm gì?  Trẻ  trả  lời: con sẽ  bảo bạn không được hái hoa vì cô giáo dạy nếu hái   hoa thì sân trường không còn đẹp nữa vì vậy chúng mình phải chăm sóc hoa  và bảo vệ hoa để cho sân trường mình thêm đẹp. Hành vi văn minh trong ăn uống: Dạy trẻ không nói chuyện khi ăn. Biết  nhặt cơm rơi vãi bỏ vào đĩa. Khi ăn không nhai nhồm nhoàm, không nuốt vội,  phải nhai từ  tốn. Không xúc quá đầy hoặc giành hết thức ăn cho riêng mình,  không bỏ  dở  suất ăn. Biết và không ăn những thứ  có hại cho sức khỏe. Biết  dùng tay, khăn che miệng khi ho, ngáp, hắt hơi, hỉ mũi…         Giáo dục các thói quen vệ sinh cá nhân và hành vi văn minh cho trẻ không   thể  tiến hành trên một tiết học riêng biệt mà nó được tích hợp vào các hoạt   động khác như: Hoạt động đón trả  trẻ; Hoạt động học tập, hoạt động góc,  hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều hay tổ  chức chế  độ  sinh hoạt hàng  ngày. Trong hoạt động đón, trả trẻ: Thông qua hoạt động giáo viên vừa giao tiếp  với trẻ, với phụ huynh đồng thời cũng quan sát ứng xử của trẻ khi đến lớp từ  đó có những uốn nắn kịp thời cho trẻ. Hàng ngày đến lớp trẻ đều thực hiện chào hỏi sẽ trở thành thói quen tốt giúp  trẻ  tự  tin trong giao tiếp thể hiện hành vi văn minh của mình và để  các bạn  13/20
  14. Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ 5­6   tuổi trong lớp học tập. Chính sự bắt chước và nêu gương khen ngợi động viên kịp  thời, trẻ  lớp tôi đã có  ứng xử  rất tốt trong việc chào cô, chào bạn và bố  mẹ  khi đến lớp cũng như lúc về nhà. Trong hoạt động học: Với trẻ  mầm non hoạt động học của trẻ  diễn ra trong một ngày rất ít. Thời  gian một giờ  học của trẻ  không dài, với trẻ  5 – 6 tuổi chỉ  từ  30­35 phút.  Nhưng với thời gian ngắn đó nội dung cung cấp cho trẻ lại rất sâu và trọng   tâm. Với nội dung hình thành thói quen vệ  sinh và hành vi văn minh cho trẻ  không có một hoạt động học riêng biệt mà nó chỉ được lồng ghép ở một phần   trong nội dung giờ học. Có thể là phần vào bài, hay phần trò chơi củng cố hay  phần kết thúc. Nhưng với bất kỳ  vào nội dung nào thì đều cung cấp kiến  thức cần thiết cho trẻ. Ví dụ:  *Trong hoạt động học khám phá về đề tài “ ích lợi của cây xanh” Ngoài việc cung cấp kiến thức cho trẻ tôi còn lồng ghép giáo dục bảo vệ môi   trường bảo vệ cây xanh như  chăm sóc cây như  tưới nước, không ngắt lá bẻ  cành… Trong hoạt động góc: Hoạt động vui chơi có thể nói là hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non, ở lứa   tuổi này trẻ  “Học mà chơi, chơi mà học”,. Chính vì vậy mà tôi đã khéo léo   lồng ghép những nội dung giáo dục các hành vi văn minh khi trẻ chơi. Cụ thể  là trong hoạt động góc. Thông qua hoạt động chơi để dạy trẻ biết cách dọn dẹp đồ chơi và xem việc   dọn dẹp đồ  chơi cũng là một phần của trò chơi, qua đó bé sẽ  thấy hào hứng   với việc dọn dẹp đồ chơi và cảm thấy công việc này thật nhẹ nhàng.  Ho ạ t  đ ộ ng ngoài  tr ờ i:   Trong ho ạt  độ ng ngoài tr ờ i đây là c ơ  hộ i  tr ẻ  đ ượ c ti ế p xúc vớ i  các s ự  v ậ t hi ệ n t ượ ng và đượ c tr ả i nghi ệ m nhi ề u  nh ấ t.  Ở  ho ạ t độ ng này tôi luôn chu ẩ n b ị  t ố t các đồ  dùng cho tr ẻ  quan   sát tr ự c ti ếp. V ới hình th ứ c này, tôi h ướ ng dẫ n tr ẻ  quan sát v ề  th ế  gi ớ i   thự c   v ậ t   ngoài   tr ờ i,   t ậ n   d ụ ng   đi ề u   ki ệ n   t ự   nhiên   để   rèn   luy ệ n   sứ c   khỏ e,   tăng   c ườ ng   s ứ c   đ ề   kháng   và   th ỏ a   mãn   nhu   c ầ u   ho ạ t   độ ng   vui  ch ơ i  ở tr ẻ  đ ồ ng th ờ i cũng c ó hành vi văn minh c ủ a tr ẻ v ới môi tr ườ ng . Trong ho ạt đ ộ ng lao đ ộ ng: Lao động là môi trường thực tế nhất để trẻ được trải nghiệm xúc cảm, tình  14/20
  15. Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ 5­6   tuổi cảm của mình, giúp trẻ tự điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với môi  trường xung quanh. Trẻ tham gia vào lao động, trẻ có cơ hội đứng ở vị trí của  người khác để hiểu người lao động, hiểu được những cố gắng, khó khăn của  họ…để từ đó có cách ứng xử phù hợp người lao động.  . Qua ho ạ t đ ộ ng lao đ ộ ng này tr ẻ  bi ế t r ằ ng mu ố n gi ữ  cho môi tr ườ ng  s ạ ch   đ ẹ p   thì   con   ng ườ i   không   nên   v ứ t   rác   b ừ a   bãi,   Không   nhổ   b ậ y,  không b ẻ  cành, hái hoa, bi ết s ử d ụng n ướ c s ạch.. Khi c ần v ứt rác thì bỏ  vào thùng rác. Trong giờ ăn: Hình thành thói quen vệ sinh rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh và khi  tay bẩn. Rửa tay là cách đơn giản nhất và tốt nhất giúp ngăn ngừa sự  lây lan  của vi khuẩn. Tôi luôn khuyến khích trẻ rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ  sinh, sau khi chơi ngoài sân trường hoặc chơi với đất cát, động vật. * Ví dụ : Trước giờ ăn cơm tôi cho trẻ lần lượt đi rửa tay theo bàn ăn, trẻ xếp  hàng vào rửa tay tôi luôn chú ý quan sát xem trẻ  rửa có đúng cách không, có  sạch tay không, tôi khuyến khích trẻ sử dụng xà phòng khi rửa tay. Hoặc sau   khi trẻ được chơi ngoài trời vào tôi cho trẻ xếp hàng theo tổ vào rửa tay.                          Hình ảnh trẻ rửa tay trước khi ăn                    Hình ảnh trẻ ăn trưa Trong giờ hoạt động chiều: Hàng tuần tôi có kế hoạch cho trẻ được tham gia vệ sinh đồ  dùng đồ  chơi ở  trong lớp vào một buổi chiều. Tôi thường cho hoạt động này vào chiều thứ 6   hằng tuần với những nội dung được thay đổi như: Dạy trẻ vệ sinh rửa mặt,   Rửa tay, gấp quần áo, lau và sắp sếp đồ dùng đồ chơi gọn gàng.  15/20
  16. Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ 5­6   tuổi Chế  độ  sinh hoạt một ngày của trẻ  cũng là một trong những biện pháp hình  thành cho trẻ  thói quen làm việc, vui chơi theo giờ  giấc. Trẻ  sẽ  dần hình   thành cách cảm nhận thời gian qua từng hoạt động. Thông qua các hoạt động  này tôi đã lồng ghép để  dạy trẻ  kỹ  năng vệ  sinh và hành vi văn minh bước   đầu đã đạt được kết quả tốt, trẻ hứng thú, tự tin khi tham gia các hoạt động,   biết quan tâm và giúp đỡ  người khác, biết phân biệt được hành vi đúng ­ sai,   biết bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh trong và ngoài lớp sạch sẽ. * Kết quả: ­ Đa số trẻ đã có ý thức tự giác, thói quen vệ sinh cá nhân đúng cách. ­ Trẻ biết phân biệt các hành vi đúng sai, ứng xử tốt khi có các tình huống xảy   ra và biện pháp xử lý.    4.4 Sưu tầm, sáng tác một số bài thơ:   * Mục đích:   ­ Giúp trẻ  phát triển một cách toàn diện về  các mặt: thể  chất, ngôn ngữ,  thẩm mỹ, tình cảm, kỹ năng, xã hội.  ­ Giúp trẻ  nhanh chóng ghi nhớ  và thực hiện đồng thời phát triển khả  năng  ngôn ngữ cho trẻ  ­ Việc sưu tầm và sáng tác còn giúp trẻ hứng thú với những thứ mới lạ tạo sự  đổi mới trong cách dạy để không bị nhàm chán. * Cách thực hiện:       Việc rèn những thói quen vệ  sinh và hành vi văn minh diễn ra hàng ngày.   Để tránh sự nhàm chán và để trẻ nhớ  lâu tôi đã sưu tầm, sáng tác một số  bài  thơ như sau: Ví dụ :             Bài thơ “Bé rửa tay” Một làm ướt 2 tay Bốn hai tay xà mạnh Xoa xà phòng lên nhé! Sao cho sạch trong lòng Hai cổ tay xoa kỹ Năm chụm đầu các ngón Rồi tiếp đến mu tay Xoay vào lòng tay kia Ba các ngón xoay tròn Sáu xả sạch xà phòng Và kẽ tay lau sạch Và lau tay khô ráo! Để giúp trẻ nhớ lâu tôi đã sưu tầm hai bài thơ trên cho trẻ đọc. Trẻ nhớ được  lần lượt các thao tác và từng bước khi rửa tay, lau mặt và đúng qui trình hơn.    Ví dụ : Hình thành cho trẻ hành vi biết cảm ơn, xin lỗi:  16/20
  17. Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ 5­6   tuổi      Sau khi trẻ  được học cảm  ơn, xin lỗi tôi đã sáng tác để  dạy trẻ  bài thơ:   “Như  hoa bé ngoan ” để  trẻ  ghi nhớ  hơn và luôn có hành vi đúng với hoàn  cảnh.  Bài thơ: “Như hoa bé ngoan”             Khi con được nhận quà        Nhận lỗi là điều hay Phải cảm ơn con nhé Để biết rằng mình sai Lời cảm ơn tuy nhỏ Và không nên mắc lại Nhưng góp nhiều niềm vui Thế mới là bé ngoan Còn khi con mắc lỗi Bé giỏi của thầy cô. Dù lỗi to hay nhỏ       Thông qua bài thơ  trẻ  biết cảm  ơn khi được nhận quà và khi làm sai trẻ  biết xin lỗi. Thói quen này sẽ giúp trẻ có được lối sống khỏe mạnh, vui tươi   và được mọi người yêu mến. Ví dụ : Hình thành cho trẻ hành vi xếp hàng. Tôi đã sưu tầm bài thơ: “Đàn  kiến nó đi” để dạy trẻ. Bài thơ: “Đàn kiến nó đi” Một đàn kiến nhỏ Cắm cổ cắm đầu Chạy ngược chạy xuôi Kìa trông xấu quá Chẳng ra hàng một Chúng em vào lớp Chẳng thành hàng đôi Sánh bước hai hàng Đang chạy bên này Chẳng như kiến nọ Lại sang bên nọ Rối tinh cả đàn.       Bài thơ: “Đàn kiến nó đi” nhằm giáo dục trẻ cách xếp hàng ngay ngắn  khi đi vào lớp không chen lẫn xô đẩy nhau “Không như kiến nọ\ Rối tinh cả   đàn”. Bài thơ với vần điệu vui tuơi hồn nhiên nhí nhảnh đã giúp cho trẻ học   được bài học về  hành vi xếp hàng một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất. *Kết quả:       Có thể nói để hình thành được các thói quen vệ sinh và hành vi văn minh   thì việc nắm chắc các trình tự thực hiện là yếu tố cốt lõi hình thành nên nhân   cách con người.  4.5 Phối hợp  tuyên truyền với phụ huynh giáo dục trẻ: * M ụ c đích:       Ph ố i h ợ p v ối ph ụ  huynh t ạo s ự  k ết h ợp ch ặt ch ẽ  th ống nh ất trong   vi ệ c   giáo   d ụ c   tr ẻ   tránh   s ự   trái   ngượ c   v ề   cách   th ứ c   tác   độ ng   đế n   tr ẻ  17/20
  18. Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ 5­6   tuổi nâng cao hi ệu qu ả chăm sóc nuôi d ưỡ ng giáo dụ c tr ẻ .          Cha m ẹ  là ng ườ i g ầ n gũi con nhi ề u nh ấ t, giáo dụ c con t ỉ  m ỉ  nh ấ t,   toàn di ệ n nh ấ t, là ng ườ i đ ặ t viên g ạ ch đầ u tiên trong vi ệ c hình thành  nhân cách, thói quen, hành vi  đạ o  đ ứ c, t ạ o d ự ng hành vi văn minh t ố t  nh ấ t cho tr ẻ. * Các bi ệ n pháp:       Muốn trẻ hình thành được các thói quen vệ sinh thì nhà trường và gia đình  phải thống nhất yêu cầu giáo dục vệ sinh đối với trẻ. Vào buổi buổi họp phụ  huynh đầu năm tôi tuyên truyền với phụ  huynh những chương trình mà các   cháu được học trên trường. Tôi cũng đưa cho phụ huynh bản đánh giá trẻ qua   các chỉ số ở mỗi tháng để cha mẹ trẻ tự đánh giá trẻ qua các chỉ số xem trẻ có  đạt được yêu cầu        Tuyên truyền với phụ huynh về lợi ích của việc giữ gìn vệ  sinh và biết   vệ sinh bằng xà phòng nhằm phòng tránh bệnh tật.  Thường xuyên liên hệ  với phụ  huynh để  kịp thời nắm tình hình của trẻ,  trao đổi với phụ  huynh những nội dung và biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ  tại gia đình, bàn bạc cách giải quyết những khó khăn gặp phải.        Hằng ngày nhắc nhở phụ huynh những trẻ chưa thực hiện được kết hợp   cùng cô để kèm và hướng dẫn trẻ trong việc thực hiện các thao tác vệ sinh ở  nhà. * Kết quả:          Mức độ  hiểu biết của phụ  huynh về  chất lượng chăm giáo dục trẻ  đã  tăng lên. Phụ  huynh đã biết phối hợp trực tiếp với giáo viên tại lớp để  năm   băt tình hình trẻ một cách thiết thực. 5. Kết quả đạt được:            ­ Đối với giáo viên:  + Bản thân tôi đã rút ra được nhiều kinh nghiệm trong việc lựa chọn các trò  chơi, hình thức phong phú và đặc biệt tạo cho trẻ các tình huống, hấp dẫn lôi  cuốn trẻ vào các hoạt động tìm hiểu thói qun vệ sinh và hành vi văn minh  + Bản thân tôi đã trau dồi kiến thức, kỹ năng, nghệ thuật dạy trẻ. + Phụ huynh tin nhiệm tin yêu. + Kết quả hoạt động dạy các hoạt động giáo dục một số thói qun vệ sinh và   hành và hành vi văn minh được đánh giá tốt.   ­ Đối với học sinh: 18/20
  19. Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ 5­6   tuổi + Được rèn luyện thói quen vệ  sinh và hành vi văn minh thông qua các hoạt   động đa dạng cũng làm trẻ thêm hứng thú giúp cho vốn kiến thức của trẻ tăng   lên một cách rõ rệt. + Khả năng quan sát thực nghiệm của trẻ cũng  nhạy bén và chính xác hơn. + Trẻ hứng thú, tự tin khi trực tiếp thực hiện.   ­ Kết quả khảo sát cuối năm:    . ­Tôi đã thu được kết quả cụ thể như sau: * Kết quả cụ thể như sau: Kết quả Tổng số  Nội dung khảo sát Đạt Chưa đạt trẻ Số  % Số  % lượng  lượng  Thói quen, hành vi trong giao  43 100 0 0 tiếp chào hỏi Thói quen, hành vi thói quen vệ  42 97 1 3 Cuối năm  sinh cá nhân  43 trẻ Thói quen, hành vi trong ăn  42 97 1 3 uống Thói quen, hành vi nơi cộng  40 93 3 7 cộng  . Những kết quả  mà trẻ  lớp tôi đạt được kể  trên đã tạo nên niềm phấn  khởi là động lực giúp tôi cố  gắng hơn nữa trong công tác chăm sóc giáo dục  trẻ ngày càng tiến bộ đi lên như Bác Hồ đã nói: “Trẻ em như búp trên cành/   Biết ăn, ngủ, biết học hành là ngoan”. “Vì tương lai con em ta, dân tộc ta,  mọi người, mọi ngành phải có quyết tâm chăm sóc, giáo dục các cháu bé cho  tốt” Một đứa trẻ  ngoan là niềm tự  hào của mỗi gia đình, của xã hội và của   thầy cô. PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYỄN NGHỊ  1. Kết luận:        Để xây dựng con người mới đòi hỏi toàn xã hội phải quan tâm do đó đã  đặt mục tiêu cho ngành giáo dục là đào tạo nguồn nhân lực về  lâu dài, giúp  19/20
  20. Một số biện pháp rèn luyện thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ 5­6   tuổi cho trẻ em phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các   kỹ  năng cơ  bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động sáng tạo, hình  thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng môi trường  văn hóa lành mạnh. Ở trường mầm non giáo dục văn hóa vệ sinh là một trong  những nhiệm vụ giáo dục toàn diện. Nó hình thành cho trẻ tính cẩn thận, trẻ  có những hành vi văn minh đối với người xung quanh và có ý thức giữ gìn vệ  sinh thân thể, giữ  gìn đồ  vật xung quanh trẻ. Đức tính này được hình thành  vững chắc từ  lứa tuổi mẫu giáo là lứa tuổi trẻ  rất dễ  nhạy cảm và nhanh  chóng tiếp thu những điều học được ở trường và hình thành dấu ấn lâu dài.   2. Bài học kinh nghiệm. Hiểu trẻ  là điều kiện tiên quyết để  giáo dục trẻ  có hiệu quả. Nhà giáo  dục   K.Đ.Usinxki   đã   nói: “Muốn   giáo   dục   con   người   thì   phải   hiểu   con   người về  mọi mặt”. Việc rèn luyện thói quen vệ  sinh và hành vi văn minh  cho trẻ mẫu giáo là vô cùng quan trọng, song công việc thật không đơn giản.   Trình độ  nhận thức tiếp thu của mỗi cháu khác nhau, điều kiện hoàn cảnh  sống từng gia đình mỗi cháu không đồng đều vì vậy qua quá trình thực hiện  tôi nhân thấy muốn thực hiện tốt việc này, bản thân mỗi giáo viên cần phải:   Trau dồi kiến thức vệ sinh và hành vi văn minh cần thiết. Cô giáo phải là người có phẩm chất đạo đức tốt, mẫu mực, chịu khó, kiên   trì tìm tòi học hỏi, luôn có biện pháp sáng tạo mới trong giảng dạy và chăm   sóc giáo dục trẻ. Cô giáo dành thời gian, chú ý nhiều hơn đến những cháu cá biệt để  có   biện pháp giáo dục phù hợp, phải động viên khen thưởng sửa lại kịp thời cho  trẻ  nhằm kích thích những việc làm tốt, và hạn chế  những hành vi xấu của  trẻ. Cô giáo phải hết lòng yêu thương các cháu, với tinh thần là người mẹ thứ  hai của các cháu, cô giáo phải nhạy bén trước những diễn biến của các cháu,  hiểu được đặc điểm tâm sinh lý của các cháu, hiểu được hoàn cảnh sống của   từng gia đình. Tuyên truyền với phụ  huynh về công tác giáo dục rèn luyện vệ  sinh văn  minh cho trẻ. Do đó muốn giáo dục chăm sóc trẻ đạt kết quả  tốt thì phải có   sự thống nhất phương pháp giáo dục của 2 cô giáo trong lớp cũng như phải có  sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. 3. Kiến nghị: 20/20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1