Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn nề nếp cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi
lượt xem 11
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài "Một số biện pháp rèn nề nếp cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi" nhằm tìm ra một số biện pháp, hình thức rèn luyện nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ một cách nhẹ nhàng, trẻ được thoải mái, tự nhiên hoạt động không gò bó. Tạo cho trẻ có đầy đủ điều kiện về thể lực, hình thành và phát triển nhân cách tốt cho trẻ, tạo tiền đề cho trẻ vững vàng và tự tin hơn trong mọi hoạt động. Đồng thời cung cấp cho trẻ một số kiến thức, kĩ năng ban đầu, giúp trẻ phát triển toàn diện ở những độ tuổi tiếp theo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn nề nếp cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi
- PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Trẻ em là tương lai của đất nước, của dân tộc. Đảng và nhà nước ta luôn coi trọng công tác chăm sóc giáo dục trẻ em. Bác Hồ kính yêu đã từng nói: Trẻ em như búp trên cành Biết ăn, biết ngủ biết học hành là ngoan. Đúng như vậy trẻ em như một cây non. Cây non được sự chăm sóc của người lớn thì cây sẽ lên tốt, dạy trẻ tốt thì sau này trẻ sẽ thành người tốt. Chính vì vậy ngành học mầm non luôn coi trọng việc chăm sóc giáo dục trẻ, đây là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng đặt nền tảng cho sự nghiệp giáo dục chung. Muốn thực hiện được nhiệm vụ to lớn này thì gia đình là sợi dậy tình yêu, chăm sóc và kích thích đầu tiên của trẻ, cha mẹ là những người thầy đầu tiên và quan trọng nhất. Cô giáo mầm non, người mẹ thứ hai của trẻ thì phải làm sao hình thành cho các cháu bước đầu có đức tính tốt để sau này trở thành người công dân tốt. Mỗi một trẻ với một tính cách khác nhau. Nhưng tất cả các trẻ đều có quyền được yêu thương, sự quan tâm và đáp ứng nhu cầu của bản thân. Để trẻ bộc lộ được năng lực tiềm ẩn, trẻ cần có một môi trường cho phép chúng được học tập mọi lúc, mọi nơi, học theo nhiều cách khác nhau. Để nuôi dưỡng trí thông minh là chăm sóc bảo vệ và kích thích trẻ trong qua trình sinh trưởng. Người giáo viên cần định hướng làm sao để hình thành cho trẻ bước đầu có một đức tính tốt để sau này trở thành công dân tốt. Tôi là một người giáo viên mầm non được phân công phụ trách ở độ tuổi 24 -36 tháng. Trẻ đang còn rất bé, dễ bị tổn thương về tâm lý vì lứa tuổi này do đặc điểm sinh lý trẻ phát triển mạnh, tôi thấy việc giáo dục đưa trẻ vào nề nếp để tham gia mọi hoạt động trong ngày của trẻ là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong suốt quá trình của trẻ. Vì trẻ chưa tách rời bố mẹ, gia đình… nên khi mới hòa nhập lớp, nhập trường trẻ còn có thái độ sợ hãi, mọi thứ đều lạ lẫm, tránh né bạn, không chấp nhận sự giúp đỡ của cô giáo, thậm chí còn la khóc, không ăn không ngủ, hoặc không tham gia vào mọi hoạt động, có thể dường như không hòa nhập vào tập thể.
- Giai đoạn này của trẻ chính là giai đoạn khởi điểm của việc hình thành và phát triển nhân cách của trẻ, các mặt phát triển của trẻ hòa quyện vào nhau, ảnh hưởng lẫn nhau, không tách bạch rõ nét. Trẻ hoàn toàn còn non nớt, nhạy cảm với tác động bên ngoài, đồng thời cũng là trẻ phát triển nhanh nhất về mọi mặt. Trẻ rất rễ bị tổn thương về tâm lý. Bởi thế muốn rèn luyện nề nếp thói quen ngay từ đầu cho trẻ, ngay từ những ngày đầu tiên trẻ mới vào lớp cô giáo phải làm sao để trẻ cảm nhận được nguồn yêu thương ấm áp, thấy mình được chấp nhận, được an toàn được yêu mến, là thành viên trong cộng đồng mà trẻ đang hòa nhập. Quan hệ của cô với trẻ giàu cảm xúc thân thiết, yêu thương như quan hệ mẹ con. Vậy các hoạt động của cô giáo mầm non phải đòi hỏi linh hoạt, nhạy bén, kịp thời, phải có sự sáng tạo để phát hiện và đáp ứng những nhu cầu phát triển của trẻ. Vậy làm thế nào để nhanh chóng đưa trẻ vào nề nếp thói quen ngay từ những ngày đầu, những ngày mà trẻ không muối rời xa mẹ, để đến với cô giáo và các bạn. Theo tôi nghĩ đây không phải là vấn đề chăn trở của riêng tôi mà là tất cả các đồng nghiệp nói chung. Vì vậy tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháprèn nề nếp cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi”. 2. Mục đích nghiên cứu Để tìm ra một số biện pháp, hình thức rèn luyện nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ một cách nhẹ nhàng, trẻ được thoải mái, tự nhiên hoạt động không gò bó. Tạo cho trẻ có đầy đủ điều kiện về thể lực, hình thành và phát triển nhân cách tốt cho trẻ, tạo tiền đề cho trẻ vững vàng và tự tin hơn trong mọi hoạt động.Đồng thời cung cấp cho trẻ một số kiến thức, kĩ năng ban đầu, giúp trẻ phát triển toàn diện ở những độ tuổi tiếp theo. 3. Đối tượng nghiên cứu "Một số biện pháp rèn nề nếp cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi”. 4. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm Lớp nhà trẻ D3 24 – 36 tháng tuổi, thực nghiệm 20/20 trẻ. 5. Các phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu lý luận, thực tiễn. Phương pháp quan sát
- Phương pháp dùng lời Phương pháp thực hành luyện tập Phương pháp trò chơi Phương pháp lồng ghép tích hợp 6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu Tại trường mầm non Phú Cường nơi tôi đang công tác. Từ tháng 9/2022 đến tháng 4/2023
- PHẦN THỨ HAI NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận để giải quyết vấn đề Từ ngàn xưa ông cha ta đã có câu: “Tiên học lễ, hậu học văn”. Lễ phép là nét đẹp văn hoá được đặt lên hàng đầu. Đặc biệt hơn đối với trẻ mầm non, đặc điểm của trẻ là dễ nhớ mau quên, hay bắt chước cho nên việc giáo dục trẻ đòi hỏi chúng ta phải uốn nắn từ đầu, thực hiện thường xuyên. Việc rèn luyện nề nếp thói quen cho trẻ là vô cùng quan trọng. Nếu từ nhỏ trẻ được uốn nắn, giáo dục từ cử chỉ, lời nói, hành động văn minh, lịch sự, có thói quen sống gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ, biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường xung quanh, tích cực tham gia các hoạt động, học được cách so sánh phân biệt các hành vi tốt, xấu và có những phản ứng đúng đắn với những thái độ, hành vi sai của bạn và mọi người xung quanh, thì lớn lên trẻ mới trở thành con người có ích cho bản thân, gia đình và xã hội... Nắm được tâm sinh lý của trẻ giai đoạn trẻ 24 -36 tháng là giai đoạn khởi điểm của việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ, vì vậy cần hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa: khoẻ mạnh,nhanh nhẹn, phát triển hài hoà, giàu lòng yêu thương biết quan tâm, nhường nhịn,giúp mọi người, biết yêu thương và giữ gìn cái đẹp. Ở thời điểm này trẻ còn nhỏ rất nhạy cảm với tác động bên ngoài, đồng thời cũng là lúc trẻ phát triển rất nhanh về mọi mặt. trẻ rất dễ bị tổn thương về tâm lý. Chính vì vậy hoạt động lao động sư phạm đòi hỏi phải rất linh hoạt, nhạy bén, kịp thời, phải có sự sáng tạo để phát hiện và đáp ứng những nhu cầu phát triển của trẻ. Đồng thời phải có định hướng, có mục đích để giáo dục trẻ phát một cách toàn diện nhất. Bản thân tôi luôn đặt ra câu hỏi cô phải giáo dục trẻ như thế nào và cách thức ra sao để hướng tới sự phát triển toàn diện là một quá trình cần thiết và có sự trải nghiệm thực tế, tiếp thu đúc rút kinh nghiệm không ngừng. Việc rèn nề nếp cho trẻ là một việc vô cùng quan trọng và cần thiết để làm tốt nhiệm vụ này tôi thường xuyên học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thường xuyên tiếp thu các chuyên đề mới,tiếp cận với cái mới một cách kịp thời để thực hiện việc chăm sóc - giáo dục trẻ,đặc biệt là rèn luyện nề nếp cho trẻ đạt kết quả
- cao. 2. Cơ sở thực tiễn Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy lớp nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi, ngay từ đầu năm học khi trẻ đến lớp thì các cháu hoàn toàn lạ lẫm, sợ hãi. Trẻ đang được sống trong môi trường được gia đình, bố mẹ yêu thương chăm sóc. Khi đến trường là nơi hoàn toàn mới mẻ và xa lạ với trẻ. Vì vậy trẻ chư quen với nề nếp, thói quen của lớp trẻ còn khóc nhiều, cô giáo cần rất nhiều thời gian để dỗ dành. Khi đến lớp cháu chưa có thói quen chào hỏi, cô giáo đưa đồ thì không xin, không biết vứt rác vào nơi quy định, thường xuyên tranh dành đồ chơi với bạn. Vì vậy tôi thấy mình cần cho trẻ một thói quen, một nề nếp tốt để giúp có khả năng tự phục vụ bản thân và tôi nguyện sẽ quyết tâm đưa trẻ vào học có nề nếp tốt trong năm học này. Chính vì vậy tôi suy nghĩ và tìm hiểu “Một số biện pháp rèn nề nếp cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi”, để nhanh chóng đưa trẻ vào nề nếp, thói quen từ những ngay đầu. Tôi tâm nguyện sẽ đem hết khả năng và kinh nghiệm của mình để phục vụ các con. 3. Khảo sát thực trạng Năm học 2022 – 2023 tôi được nhà trường phân công dạy lớp nhà trẻ 24- 36 tháng tuổi với tổng số là 20 cháu, trong đó 10 cháu nam, 10 cháu nữ. Lớp có 3 cô giáo đều đạt trình độ trên chuẩn. 3.1. Thuận lợi Giáo viên đứng lớp có trình độ trên chuẩn, nắm chắc phương pháp, có nhiều sáng tạo trong giảng dạy. Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn đã tạo mọi điều kiện để tôi thực hiện tốt nhiệm vụ của năm học. Được tham gia học chuyên đề do ngành tổ chức, học bồi dưỡng thường xuyên và học hỏi đồng nghiệp để nâng cao kiến thức và năng lực chuyên môn. Đa số các bậc phụ huynh đều nhiệt tình ủng hộ các hoạt động của nhà trường và quan tâm đến các cháu. 3.2. Khó khăn
- Ở độ tuổi 24-36 tháng tuổi cơ thể của trẻ còn non nớt, trẻ dễ bị ảnh hưởng bởi những thay đổi do thời tiết nên các cháu đi học chưa thường xuyên, hay bịốm, nhất là trong mùa đông hay vào lúc giao mùa. Các cháu lần đầu ra lớp nên chưa có thói quen nề nếp, còn rụt rè nhút nhát, từ đó cũng ảnh hưởng đến việc chăm sóc giáo dục trẻ nói chung và việc dạy vận động cho trẻ nói riêng. Nhiều trẻ theo thói quen ở nhà nên không có tổ chức kỷ luật đến lớp không chào hỏi ai, mặc dù được cô và mẹ nhắc nhở. 3.3. Khảo sát chất lượng đầu năm Khi bắt đầu thực hiện đề tài tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng đầu năm. Để phát huy được những thuận lợi, khắc phục những khó khăn và nhằm nâng cao hiệu quả khi thực hiện đề tài: "Một số biện pháp rèn nề nếp cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi”. Ngay từ đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát trẻ trong các giờ hoạt động. Bước đầu khảo sát kết quả trên 20 trẻ lớp nhà trẻ 24 – 36 tháng tuổi cho thấy: Minh chứng 1: Hình ảnh bảng khảo sát đầu năm của trẻ Qua kết quả khảo sát đầu năm, tôi luôn đắn đo suy nghĩ làm thế nào để hình thành thói quen, nề nếp tốt cho trẻ.Từ những suy nghĩ, cùng với những kinh nghiệm đã có vàdạy trẻ hàng ngày. Tôi đã đưa ra một số biện pháp nhằm hình thành những thói quen, nề nếp cho trẻ 24 – 36 tháng ở trường mầm non. 4. Các biện pháp thực hiện Biện pháp 1: Tạo sự an toàn, gần gũi, yêu thương trẻ khi đến lớp. Biện pháp 2: Rèn nề nếp trẻ thông qua giờ đón trả trẻ. Biện pháp 3: Rèn nề nếp trẻ thông qua hoạt động vui chơi. Biện pháp 4: Rèn nề nếp trẻ thông qua hoạt động có chủ đích. Biện pháp 5: Rèn nề nếp cho trẻ thông qua hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh. Biện pháp 6: Phối kết hợp với phụ huynh. 5. Biện pháp thực hiện (Biện pháp thực hiện từng phần)
- 5.1. Biện pháp 1: Tạo sự an toàn, gần gũi, yêu thương trẻ khi đến lớp Đối với lứa tuổi nhà trẻ những ngày đầu đến lớp trẻ thường lạ lẫm, sợ cô, sợ bạn, trẻ quấy khóc và không muốn đến lớp. Vì tuổi này trẻ còn rất bé, sống nhiều về tình cảm nên rất cần sự âu yếm, nhẹ nhàng của cô nhất là những ngày đầu trẻ mới nhập lớp. Cô phải làm sao để trẻ có thể cảm nhận được sự an toàn, được quan tâm và được yêu mến có thể coi là một thành viên trong cộng đồng mà trẻ đang hòa nhập. Tôi phải dỗ dành yêu thương, vỗ về trẻ. Luôn tạo cho trẻ cảm giác an toàn khi ở bên cô và các bạn. Giúp trẻ thích đến lớp, hòa đồng cùng cô và các bạn. Minh chứng 2: Hình ảnh cô giáo dỗ dành trẻ khóc Ví dụ:Ở giờ đón trẻ: Những ngày đầu tiên trẻ còn bỡ ngỡ thậm chí khóc hờn, cô đón trẻ từ tay gia đình, cô âu yếm vỗ về rồi cho xem tranh và trò chuyện hoặc hát cho trẻ nghe rồi kể truyện, cô cùng trẻ chơi với các đồ chơi để trẻ quên đi lỗi nhớ nhà. Minh chứng 3: Hình ảnh cô giáo trò chuyện với trẻ Ví dụ: Ở giờ ăn, ngủ: Những ngày đầu trẻ ăn ngủ tại trường với trẻ điều gì cũng mới mẻ cô giáo ân cần dỗ dành, động viên khuyến khích xúc từng thìa cơm cho trẻ và du trẻ vào giấc ngủ. Dần dần trẻ đã quen khi đến giờ ăn cô hướng dẫn trẻ tự ngồi vào bàn ăn, tập cho trẻ tự cầm thìa xúc cơm ăn, ăn không nói chuyện, không làm rơi vãi. Ví dụ: Ở giờ trả trẻ: Có nhiều trẻ gia đình đến đón muộn hơn các bạn khác trẻ thấy bạn được đón mà mình chưa có ai đón, lúc đó trẻ sẽ tủi thân và mếu máo khóc, cô trò chuyện, cho trẻ chơi một số trò chơi để trẻ vui vẻ chờ gia đình đến đón. 5.2. Biện pháp 2: Rèn nề nếp trẻ thông qua giờ đón trả trẻ * Giờ đón trẻ Những ngày đầu khi đón trẻ vào lớp, trẻ còn bỡ ngỡ sợ hãi và khóc lóc. Trẻ chưa quen với môi trường mới có cô giáo và các bạn. Khi đón các con vào lớp tôi luôn âu yếm, dỗ dành để trẻ thấy được sự quan tâm, tình yêu thương của cô giáo. Khi trẻ đã quen với môi trường mới tôi sẽ tạo cho trẻ những nề nếp, thói
- quen như: dạy trẻ khoanh tay chào cô, chào mẹ, chào các bạn, cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định từ đó hình thành thói quen cho trẻ mỗi khi vào lớp. Minh chứng 4: Hình ảnh cô giáo đón trẻ Ví dụ: Khi ông bà, bố mẹ đưa trẻ đến lớp phụ huynh nhắc nhở con chào cô giáo, trẻ chỉ nói “chào cô”, lúc đó tôi nhắc trẻ ngay “con ơi con chào các cô đi”, trẻ sẽ nói “con chào các cô ạ”. Dạy trẻ chào hỏi, trả lời người lớn đủ câu giúp trẻ có thói quen tốt trong giao tiếp. Minh chứng 5: Hình ảnh trẻ cất dép và đồ dùng Ví dụ: Khi đến lớp trẻ biết tự cất giầy dép vào giá. Mỗi trẻ có một tủ đồ riêng, cô giáo dạy các con nhận biết ký hiệu của mình để trẻ đến lớp tự cất đồ của mình vào tủ. * Giờ trả trẻ Sau một ngày trẻ hoạt động cùng cô và các bạn, giờ là lúc trẻ về với gia đình. Trước khi trẻ ra về cô vệ sinh sạch sẽ cho trẻ. Khi phụ huynh đến đón trẻ cô giáo trao đổi về một ngày hoạt động ở lớp của trẻ, rồi trẻ chào cô giáo để về với gia đình. Minh chứng 6: Hình ảnh cô giáo trả trẻ Ví dụ: Khi phụ huynh đến đón trẻ chào cô giáo, mỗi một trẻ cô giáo đã dán ký hiệu riêng trẻ tự đến tủ đồ của mình và lấy đồ dùng cá nhân. 5.3. Biện pháp 3: Rèn nề nếp trẻ thông qua hoạt động vui chơi 5.3.1. Chơi tập ở các góc Hằng ngày trẻ đến lớp được học tập và vui chơi. Đối với độ tuổi này để đưa các cháu vào nề nếp thói quen không phải là chuyện dễ và đơn giản. Điều này cũng là một thử thách cho cô giáo. Nhờ sự giúp đỡ của cô, trẻ được uốn nắn kịp thời, do đó việc rèn luyện nề nếp thói quen của trẻ trong hoạt động vui chơi là một điều rất cần thiết. Ví dụ:Ở góc họa sĩ tý hon, đây là góc mở trẻ được thỏa sức sáng tạo. Từ đó rèn cho trẻ nề nếp, thói quen hoạt động theo nhóm, giáo dục trẻ biết giữ gìn các đồ dùng, sản phẩm của mình và của bạn. Minh chứng 7: Hình ảnh góc họa sĩ tý hon
- Ví dụ:Đến với góc bé với hình và màu. Trẻ được chơi với những hình ảnh ngộ nghĩnh có nhiều màu sắc thu hút trẻ. Trong quá trình chơi trẻ biết quan sát, lắng nghe và trả lời các câu hỏi của cô. Minh chứng 8: Hình ảnh cô và trẻ ở góc bé với hình và màu Nhằm nâng cao sức khỏe và phát triển thể chất cho trẻ, tôi tổ chức rất nhiều trò chơi cho trẻ tham gia hoạt động. Ví dụ:Ném bóng vào rổ, đánh gôn, ném vòng. Thông qua các trò chơi rèn cho trẻ ý thức kỷ luật nề nếp trong khi chơi. Minh chứng 9: Hình ảnh trẻ chơi ở góc vận động Ở hoạt động bé chơi với đồ vật, trẻ rất thích thú, trẻ được thỏa mãn nhu cầu vui chơi khi được tham gia các trò chơi: Ví dụ: Trò chơi Câu cá, xâu vòng, lăn chai… Qua đó hình thành cho trẻ các thói quen như: Ngồi ngoan trong khi chơi, không tranh giành đồ chơi với bạn. Minh chứng 10: Hình ảnh trẻ hoạt động với đồ vật Ngoài ra ở các góc khác như: Góc kỹ năng, góc bé bế em. Trẻ được mô phỏng lại những hoạt động hàng ngày của người lớn. Từ đó hình thành cho trẻ những kỹ năng đơn giản tự phục vụ bản thân. Minh chứng 11: Hình ảnh trẻ chơi ở góc kỹ năng, góc bế em 5.3.2. Hoạt động ngoài trời. Khi hoạt động ngoài trời là lúc trẻ hay chạy lung tung tự do nếu cô không có sự bao quát tốt với trẻ. Nên ngay từ những buổi đầu tôi đã rèn trẻ khi giờ hoạt động ngoài trời phải xếp hàng theo sự hướng dẫn của cô giáo. Minh chứng 12: Hình ảnh trẻ hoạt động ngoài trời Để hình thành cho trẻ thói quen hoạt động tập thể ngoài trời, biết đoàn kết với các bạn trong khi chơi tôi cho trẻ chơi những trò chơi. Ví dụ: Trò chơi Nu na nu nống, Chi chi chành chành, bóng tròn to… Minh chứng 13: Hình ảnh cô và trẻ chơi trò chơi “Nu na nu nống”
- Bên cạnh đó để rèn cho trẻ biết giữ gìn vệ sinh môi trường tôi tổ chức cho trẻ tham gia hoạt động như:Nhặt lá ở sân trường, dạy trẻ vứt rác đúng nơi quy định. Minh chứng 14: Hình ảnh cô và trẻ nhặt lá ở sân trường 5.4. Biện pháp 4: Rèn nề nếp trẻ thông qua hoạt động có chủ đích Trong các tiết học tôi luôn thay đổi các hình thức dạy để gây hứng thú cho trẻ, khuyến khích động viên trẻ mạnh dạn tự tin để tham gia vào hoạt động. Cô giáo là người dẫn dắt trẻ hoạt động. Từ đó trẻ hứng thú và tích cực hoạt động hơn, nhanh nhẹn hoạt bát, rèn luyện sự tự giác. Phát triển năng lực giúp trẻ học đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó tôi lồng ghép giáo dục trẻ có những thói quen, nề nếp tốt. Minh chứng 15: Hình ảnh cô dạy trẻ học Ví dụ: Trong giờ hoạt động tạo hình cô cho trẻ xé dán, cô để giấy, hồ dán, khăn lau, vở gọn gàng ở phía trước mặt và xé dán theo hướng dẫn của cô. Khi xé trẻ phải để sản phẩm xé được vào rổ của mình, giấy thừa phải vo tròn để vào một rổ khác, không được vứt bừa bãi ra lớp. Ví dụ: Trong giờ học “Nhận biết tập nói” Nhận biết màu đỏ màu vàng tôi đã sử dụng sân khấu múa dối để từng nhân vật mặc áo nàu đỏ, màu vàng xuất hiện theo các cách khác nhau trẻ rất là thích thú. Bên cạnh đó tôi sử dụng màn chiếu để cho trẻ chơi trò chơi trẻ, tạo điều kiện để trẻ được tiếp cận với công nghệ thông tin, trẻ rất thích học và trẻ được phát âm để tăng khả năng nhận biết của trẻ, hình thành cho trẻ nề nếp thói quen có nề nếp ý thức trong giờ học. Hoạt động với đồ vật là hoạt động trẻ rất thích thú, thông qua hoạt động này trẻ được thỏa mãn nhu cầu khám phá và vui chơi. Trẻ được tự do trải nghiệm với rất nhiều hình thức chơi mới lạ. Minh chứng 16: Hình ảnh trẻ chơi với chai nhựa Ở giờ hoạt động với đồ vật tôi cho trẻ được sử dụng các nguyên vật liệu khác nhau để trẻ vừa biết được đặc điểm, công dụng của đồ vật đó. Ngoài ra trẻ còn được chơi với rất nhiều trò chơi. Như ở giờ hoạt động “Bé chơi với chai nhựa” trẻ được chơi các trò chơi như lắc chai, lăn chai, gõ chai… Hay ở giờ hoạt động “Bé chơi với bóng” trẻ cũng được chơi các trò chơi như: đá bóng, lăn
- bóng, đánh gôn, lắc bóng trẻ rất hứng thú. Từ đó hình thành cho trẻ thói quen, nề nếp chơi đoàn kết với bạn, không đùa nghịch trong khi học. Ví dụ: Trong giờ hoạt động với đồ vật: “Bé chơi với trứng” trẻ biết được trứng thật được bố mẹ nấu để ăn giúp các bé cao lớn và thông minh hơn. Còn trứng nhựa, trứng được làm từ xốp, từ gỗ, trứng đồ chơi thì có thể chơi rất nhiều trò chơi: Lắc trứng, lăn trứng, xếp trứng, gà đẻ trứng… Minh chứng 17: Hình ảnh trẻ chơi với trứng Hoạt động với đồ vật mà tôi tâm đắc nhất. Trẻ vừa được chơi, vừa được học, chính vì vậy tôi đã chọn hoạt động với đồ vật để tham dự hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện năm học 2022 – 2023. 5.5. Biện pháp 5: Rèn nề nếp cho trẻ thông qua hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh Đối với độ tuổi này để đưa các cháu vào nề nếp thói quen không phải là chuyện dễ và đơn giản. Thực tế các cháu còn rất bé, chưa có ý thức được như các anh chị mẫu giáo, điều này cũng là 1 thử thách cho cô giáo ở lứa tuổi này. Muốn tạo cho trẻ có được thói quen thường xuyên phải luôn nhẹ nhàng gần gũi tình cảm với trẻ để uốn nắn trẻ hoặc thông qua bài hát, bài thơ, câu chuyện, trò chơi…có nội dung nói về nề nếp thói quen tôi có thể sử dụng để phần nào liên hệ tới bản thân mà ngoan hơn và biết vâng lời cô giáo. Nhờ tạo sự điều kiện giúp đỡ của cô trẻ được uốn nắn kịp thời thường xuyên, liên tục do đó việc rèn luyện nề nếp thói quen của trẻ trong mọi hoạt động mọi lúc mọi nơi mang lại hiệu quả cao hơn các cháu ngoan có nề nếp hơn. Giờ ăn, ngủ, vệ sinh với trẻ nhà trẻ là rất khó khăn. Đa số trẻ chưa biết đi vệ sinh đúng nơi quy định. Giờ ăn cô giáo phải động viên, dỗ dành, giúp đỡ để hình thành thói quen cho các con: Ăn hết suất, không làm rơi vãi cơm ra ngoài. Minh chứng 18: Hình ảnh cô giáo xúc cơm cho trẻ Để hình thành cho trẻ thói quen giữ vệ sinh khi ăn, ngồi phải ngay ngắn, không nói chuyện, không làm cơm rơi. Phải có thói quen lịch sự trong ăn uống. Ví dụ: Khi ăn tôi thường xuyên nhắc nhở trẻ khi ho hoặc hắt hơi phải biết che miệng, không nhai nhồm nhoàm, ăn xong trẻ tự cất bát thìa vào nơi qui định. Minh chứng 19: Hình ảnh trẻ xếp hàng đi vệ sinh
- Ví dụ: Hay giúp trẻ có ý thức hơn trong giờ ăn trước khi ăn cơm cô cho trẻ đọcbài thơ: “Giờ ăn” Đến giờ ăn cơm Vào bàn bạn nhé Nào thìa bát đĩa Xúc cho gọn gàng Chớ có vội vàng Cơm rơi, cơm vãi. Đến giờ ngủ tôi phải thường xuyên vỗ về, an ủi để trẻ có một giấc ngủ ngon. Và rèn cho trẻ thói quen ngủ đúng giờ. Minh chứng 20: Hình ảnh cô vỗ về trẻ ngủ Ví dụ: Những ngày đầu khi trẻ mới đến lớp trẻ còn sợ hãi không muốn ngủ, tôi phải dỗ giành, vỗ về, bế trẻ để trẻ có thể ngủ được. Khi trẻ đã quen với cô và các bạn đến giờ trẻ tự lấy gối và nằm vào chỗ của mình để ngủ đúng giờ. Ví dụ: Để trẻ có nề nếp thói quen trước khi ngủ tôi cho trẻ đọc bài thơ: “Giờ đi ngủ” Giờ đi ngủ Em lên giường Nằm lặng im Hai mắt nhắm Ngủ cho ngoan. Ngủ cho ngoan. Ở độ tuổi này nhiều trẻ vẫn chưa biết đi vệ sinh đúng nơi quy định, nên tôi phải hướng dẫn, nhắc nhở các bé đi vệ sinh để không bị đi ra quần. Ví dụ: Trước khi vào giờ học, trước khi đi ngủ, hay sau khi ngủ dậy… tôi thường xuyên nhắc nhở các trẻ đi vệ sinh. Có nhiều trẻ cô giáo phải đưa vào tận nơi. Từ đó hình thành cho trẻ thói quen đi vệ sinh đúng nơi quy định. Ví dụ: Khi rèn vệ sinh cho trẻ tôi cho trẻ đọc bài thơ: “Rửa tay sạch” Cô giáo dặn bé Trước giờ ăn cơm
- Hay khi tay bẩn Phải rửa sạchsẽ Với ngay xà phòng Bé luôn ghi nhớ Lời cô dặn dò. 5.6. Biện pháp 6: Phối kết hợp với phụ huynh Sự kết hợp giữa gia đình và nhà trường là nhân tố quan trọng trong việc hình thành nhân cách cho trẻ. Vì vậy giáo dục trẻ phải kết hợp nhà trường với gia đình, vì phụ huynh là một trợ thủ đắc lực trong việc chăm sóc và giáo dục các cháu. Để thực hiện tốt việc rèn luyện nề nếp, thói quen ban đầu cho trẻ thì các bậc phụ huynh giữ một vai trò quan trọng. Do vậy tôi đã trao đổi với các bậc phụ huynh về sự cần thiết của việc rèn luyện cho trẻ ở lứa tuổi này. Từ đó phụ huynh cùng phối hợp với giáo viên để nắm bắt được đặc điểm tình hình của trẻ, tìm nguyên nhân để có biện pháp thích hợp kịp thời uốn nắn trẻ. Đồng thời trao đổi với cha mẹ trẻ để rèn luyện thêm cho trẻ khi ở gia đình, việc rèn luyện thói quen nề nếp của trẻ theo khoa học và đi đến thống nhất trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. Minh chứng 21: Hình ảnh cô giáo trao đổi với phụ huynh Ví dụ: Giáo dục lễ giáo cho trẻ: yêu cầu trẻ biết vâng lời người lớn, biết chào hỏi, biết lễ phép,… Ở trường cô giáo sẽ theo dõi và giáo dục nhắc nhở trẻ thực hiện; tuy nhiên ở nhà gia đình cũng phải có trách nhiệm theo dõi và nhắc nhở con thực hiện: đi có biết chào, hỏi người lớn không? Khách đến nhà có biết chào không?; biết nhận lỗi khi làm điều gì sai không? Có sự đồng hành giáo dục giữa nhà trường và gia đình ngay từ đầu năm sẽ tạo điều kiện tốt cho việc rèn luyện thói quen thực hiện tốt nền nếp ở trẻ. Minh chứng 22: Hình ảnh cô giáo trao đổi với phụ huynh qua bảng tuyên truyền Tôi còn trao đổi với phụ huynh thông qua các hình thức: Qua giờ đón trả, trẻ. Các thông tin trên bảng tuyên truyên.
- Nhắn tin qua Zalo nhóm lớp, có một số phụ huynh tôi sẽ nhắn tin riêng hay trao đổi trực tiếp qua điện thoại. Minh chứng 23: Hình ảnh cô giáo trao đổi bằng các hình thức khác nhau Vận động phụ huynh cùng đóng góp nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho việc chăm sóc giáo dục trẻ đạt kết quả tốt. Từ việc phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên và phụ huynh mà công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ luôn đạt kết quả cao. 6. Kết quả thực hiện 6.1. Đối với giáo viên Trong quá trình thực hiện đề tài giúp tôi có thêm kinh nghiệm khi tổ chức các hoạt động rèn nề nếp cho trẻ. Tôi thấy trẻ ở lớp đã mạnh dạn, tự tin và có nề nếp trong các giờ hoạt động. Bản thân tôi đã mạnh dạn khi phối hợp với cha mẹ trẻ trong công tác giáo dục rèn nề nếp cho trẻ. Từ đó, giúp tôi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng được nhu cầu đổi mới phương pháp giáo dục hiện nay. 6.2. Đối với trẻ Trẻ có nề nếp hơn trong sinh hoạt và học tập. Ngoàira, trẻ còn có một số kinh nghiệm cần thiết như: trẻ biết lễ phép, chào hỏi người lớn, trẻ biết chơi đoàn kết với bạn, không tranh dành đồ chơi của nhau. Biết cấtđồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định, gọn gàng sau khi chơi;… để thực hiện tốt nền nếp theo qui định. Trẻ tự tin mạnh dạn tham gia các hoạt động của lớp từ đó trẻ tiếp thu kiến thức cô truyền đạt tốt hơn. Không những trẻ có nền nếp ở lớp, trường mà trẻ còn có nền nếp và hành vi tốt ở nơi công công như: bỏ rác đúng nơi quy định, không làm ồn người khác,… Minh chứng 24: Hình ảnh bảng khảo sát cuối năm của trẻ Qua việc thực hiện một số biện pháp trên kết quả đến thời điểm này so với đầu năm tôi thấy trẻ có những tiến bộ rõ rệt. Với những tiêu chí này tôi tiếp tục rèn trẻ vào những tháng tiếp theo để cuối năm đạt kết quả cao hơn. 6.3. Đối với phụ huynh
- Biết được việc giáo dục, rèn nề nếp của con là vô cùng quan trọng, từ đó phối hợp tốt với giáo viên trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Phụ huynh thay đổi cách nhìn về ngành học mầm non, tin tưởng hơn ở phía nhà trường phụ huynh sẵn sàng hỗ trợ giáo viên trong công tác làm đồ dùng đồ chơi phục vụ công tác giảng dạy cho các cháu. PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận Giáo dục trẻ là một nhiệm vụ vô cùng quan trong, đặt nền tảng cho sự nghiệp giáo dục chung. Việc rèn luyện nề nếp thói quen cho trẻ ban đầu nhằm hình thành cho trẻ những cơ sở đầu tiên về giáo dục nhân cách và phát triển toàn diện là nhiệm vụ hết sức khó khăn luôn được đặt hàng đầu vì thế chúng ta phải biết kết hợp tốt giữa nhà trườngvà gia đình để chăm sóc nuôi dạy các cháu. Có thể nói rằng những điều mà trẻ được tiếp nhận được ở độ tuổi này đều có ảnh hưởng lâu dài đến việc hình thành nhân cách lâu dài. Là một giáo viên mầm non cần phải nhận thức sâu sắc tầm quan trọng và vai trò trách nhiệm với cái tên: “Người mẹ thứ hai” của trẻ. Thực sự yêu mến trẻ và nhiệt tình say mê với công việc có tấm lòng yêu thương trẻ. Hoạt động rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ không chỉ hình thành cho trẻ có nề nếp tốt. Mà qua hoạt động này trẻ còn học được tính kỷ luật, biết hợp tác chia
- sẻ cùng các bạn và quan trọng hơn nữa là giúp trẻ học bằng chơi - chơi mà học. Như vậy hoạt động rèn nề nếp thói quen ban đầu cho trẻ trong trường mầm non đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ. Qua nghiên cứu, áp dụng một số biện “Một số biện pháprèn nề nếp cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi”ở trường mầm non nơitôi đang công tác đã thu được những kết quả khá tốt như: Trẻ thích đi học và đi học đều, biết tự giác chào hỏi mọi người. Trẻ biết tự cất và lấy đồ dùng của mình khi đến lớp và ra về. Trẻ đã có kỹ năng tự phục vụ bản thân: Ăn uống gọn gàng, biết đi vệ sinh đúng nơi quy định, ăn song biết cất bát. Biết ngủ đúng giờ, tự lấy và cất gối cho mình. Trẻ hứng thú tham gia mọi hoạt động cùng cô và các bạn. Biết chia sẻ đồ chơi với các bạn. Tôi đã tạo được lòng tin của các bậc phụ huynh. 2. Khuyến nghị Để thực hiện tốt việc rèn luyện nề nếp cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi trong giai đoạn hiện nay thông qua các biện pháp trên bản thân tôi có một số đề xuất sau: 2.1. Đối với nhà trường Đề nghị nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên tham quan học tập ở các đơn vị bạn để trao đổi học hỏi kinh nghiệm. Tham mưu với lãnh đạo các cấp có sự hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học, đồ chơi cho các cháu. 2.2. Đối với Phòng giáo dục Mở các lớp tập huấn chuyên đề cho giáo viên để học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn cũng như nắm bắt tâm lý trẻ. Tạo điều kiện cho giáo viên đi tham quan học tập các mô hình trường điểm trong và ngoài thành phố để học hỏi kinh nghiệm Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm của bản thân tôi viết về “Một số biện pháp rèn nề nếp cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi”. Rất mong nhận được sự góp ý,
- nhận xét của hội đồng khoa học các cấp để bản thân có được những kinh nghiệm quý báu trong việc chăm sóc giáo dục trẻ và mang lại kết quả cao cho trẻ nhiều hơn trong những năm học tiếp theo. Tôi xin cam đoan đề tài này tôi tự viết, không sao chép của bất kỳ ai. Nếu sai tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm. Tôi xin chân thành cảm ơn! Phú Cường, ngày 18 tháng 03 năm 2023 Tác giả Đỗ Thị Thu
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1800 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 49 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 57 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 37 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 28 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 32 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 29 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 31 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 21 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn