intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo hứng thú cho trẻ tham gia tốt hoạt động kể chuyện ở lớp Mầm 1 trường Mầm non 3 - Thành phố Vĩnh Long

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

4
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp tạo hứng thú cho trẻ tham gia tốt hoạt động kể chuyện ở lớp Mầm 1 trường Mầm non 3 - Thành phố Vĩnh Long" được hoàn thành với các biện pháp như: Phối hợp cùng đồng nghiệp xây dựng các hoạt động và quay clip, tạo nhóm zalo của lớp; Trang trí lớp học tạo môi trường thân thiện để chuẩn bị đón trẻ trở lại trường; Tạo hứng thú cho trẻ thông qua các hoạt động khi trẻ trở lại trường học trực tiếp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo hứng thú cho trẻ tham gia tốt hoạt động kể chuyện ở lớp Mầm 1 trường Mầm non 3 - Thành phố Vĩnh Long

  1. I. Tên sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp tạo hứng thú cho trẻ tham gia tốt hoạt động kể chuyện” ở lớp Mầm 1 trường Mầm non 3- Thành phố Vĩnh Long. II. Lí do chọn SKKN và mô tả SKKN: 1.Lí do chọn đề tài: Nhà bác học Anbert Einstein đã từng có câu nói nổi tiếng: ″Nếu muốn trẻ con thông minh, hãy đọc cho chúng nghe những câu chuyện cổ tích”. Chính vì biết được tầm quan trọng của việc kể chuyện mà các bà mẹ đã đọc cho bé nghe những câu chuyện từ khi mang thai cho đến khi bé được vài tuổi. Vì truyện sẽ là cánh cổng đầy phép màu mở ra những thế giới mới lạ và diệu kỳ, kích thích trí tưởng tượng của trẻ và giúp trẻ sớm rèn luyện cảm xúc và sống tích cực hơn. Ở trường mầm non, đọc, kể chuyện cho trẻ nghe hàng ngày mang đến nhiều lợi ích hơn bất kỳ phương pháp giáo dục nào. Bởi nguồn kiến thức mà sách cung cấp là không giới hạn. Chưa kể, khả năng tưởng tượng và liên tưởng của trẻ cũng có thể tăng dần lên sau mỗi câu chuyện. Cha mẹ, giáo viên muốn rèn luyện trí thông minh cho con, nên chăm kể cho con nghe những câu chuyện có tính giáo dục về đạo đức, lối sống hay sự vật hiện tượng, lịch sử…để con luyện tập khả năng liên tưởng và ghi nhớ ngày càng tiến bộ hơn. Những câu chuyện giúp trẻ xây dựng vốn từ vựng thật phong phú. Trong những câu chuyện sẽ xuất hiện rất nhiều ngôn ngữ giàu hình ảnh. Nó sẽ là kho tàng ngôn ngữ mà bạn cung cấp cho bé. Không những vậy, truyện còn giúp bé cảm nhận được, hiểu được, cảm giác được, thậm chí là có thể học hỏi và nhớ được một số điều về các hiện tượng, sự vật, cuộc sống xung quanh bé. Vì thế, việc kể chuyện cho trẻ nghe còn giúp trẻ tích luỹ và mở rộng vốn từ ngữ phong phú đa dạng, giúp trẻ nói đúng, nói chuẩn tiếng Việt, khả năng nói lưu loát, diễn đạt ngôn ngữ được mạch lạc rõ ràng hơn. Là một giáo viên lớp mầm, tôi luôn đặt ra mục tiêu cho mình là phải làm thế nào để giúp trẻ dễ dàng tiếp xúc và yêu thích văn học, làm thế nào để truyền tải tác phẩm văn học tới trẻ một cách có hiệu quả?... Việc thường xuyên tiếp xúc với tác phẩm văn học chọn lọc sẽ kích thích sự phát triển thẩm mỹ, đồng thời phát triển sáng tạo ngôn ngữ nghệ thuật cũng như thẩm mĩ ở trẻ, góp phần vào việc phát triển trí tuệ, hình thành những phẩm chất tốt đẹp về nhân cách nghệ thuật cho trẻ.. Việc tổ chức gây hứng thú thu hút trẻ vào hoạt động kể chuyện ngay từ ban đầu là rất cần thiết, đồng thời còn góp phần nâng cao chất lượng kể chuyện cho trẻ nghe. Chính vì lý do trên nên tôi quyết định chọn đề tài “Một số biện pháp tạo hứng thú cho trẻ tham gia tốt hoạt động kể chuyện” ở lớp Mầm 1 trường Mầm non 3- Thành phố Vĩnh Long 2.Mô tả nội dung: 2.1 Khảo sát thực trạng của lớp: Thông qua các năm giảng dạy, tôi nhận ra rằng trong tất cả các hoạt động cho trẻ thì hoạt động kể chuyện là một hoạt động có thể giúp trẻ phát triển ngôn ngữ cho trẻ và khả năng giao tiếp, đồng thời vốn từ của trẻ cũng được mở rộng. Quá trình giảng dạy gây hứng thú cho trẻ chưa thu hút được trẻ. Trẻ hiểu được nội dung câu chuyện, biết sử dụng lời nói để diễn đạt, sử dụng giọng nói, ngữ điệu phù hợp với tình huống là khó đối với trẻ độ tuổi 3-4 tuổi. Để biết được khả năng nắm bắt nội dung một câu chuyện mà trẻ vừa được nghe như thế nào, vào đầu năm học tôi đã gửi vào nhóm zalo của phụ huynh một mẫu chuyện “Đôi 1
  2. bạn tốt” mà cô kể nhờ phụ huynh cho trẻ xem. Gửi những câu hỏi đàm thoại bám sát với nội dung cần khảo sát: + Cô vừa kể câu chuyện gì? + Trong câu chuyện có những nhân vật nào? + Trong câu chuyện, Vịt con đi như thế nào? + Khi gà con tức giận, gà con nói với vịt điều gì? (Trẻ lặp lại câu nói: “Bạn chẳng biết bới gì cả, bạn đi chỗ khác chơi để tôi bới một mình vậy”). + Qua câu chuyện , con thích nhân vật nào? + Khi chơi với bạn, con phải như thế nào? Với hệ thống câu hỏi như thế, phụ huynh sẽ đàm thoại với trẻ và thực hiện bài khảo sát với hình thức bình chọn qua nhóm zalo. Với mỗi nội dung, phụ huynh sẽ chọn “đạt” nếu như trẻ trả lời đúng nội dung câu hỏi, câu có đủ chủ ngữ, vị ngữ, sử dụng đúng từ ngữ, lặp lại giọng điệu và ngữ điệu của nhân vật…Trẻ chưa thực hiện những yêu cầu trên thì “chưa đạt”. Nếu phụ huynh nào chưa thực hiện được thì cô sẽ giúp phụ huynh khảo sát bằng cách điện thoại qua zalo cá nhân của phụ huynh sau khi phụ huynh cho trẻ xem video cô gửi. Bảng khảo sát đầu năm về gây hứng thú cho trẻ trong giờ kể chuyện của trẻ 3-4 tuổi. Kết quả STT Nội dung khảo sát Số lượng đạt Tỷ lệ (%) 1 Trẻ hiểu nội dung truyện 9/31 29% 2 Trẻ nhớ tên chuyện, nhân vật, hành động và 10/31 32% lời nói của nhân vật 3 Trẻ nói năng mạch lạc mạnh dạn tự tin trong 14/31 45% giao tiếp 4 Trẻ biết sử dụng từ ngữ, ngữ pháp đúng 18/31 58% 5 Trẻ biết sử dụng ngữ điệu, giọng phù hợp 19/31 61% trong giao tiếp 6 Trẻ hiểu được ý nghĩa của câu từ và biết sử 20/31 64% dụng câu từ đúng ngữ cảnh. Với kết quả trên tôi đã mạnh dạn tìm hiểu và thực hiện một số ““Một số biện pháp tạo hứng thú cho trẻ tham gia tốt hoạt động kể chuyện” ở lớp Mầm 1 trường Mầm non 3- Thành phố Vĩnh Long. 2.2 Nguyên nhân thực trạng có những thuận lợi và khó khăn như sau: Năm học 2021 – 2022, tôi được phân công phụ trách lớp Mầm 1(3-4 tuổi). Tổng sỉ số trẻ trong lớp gồm 31 trẻ. Trẻ đều là dân tộc Kinh. Trong quá trình thực hiện tôi nhận thấy những thuận lợi và khó khăn như sau. a.Thuận lợi: - Bản thân tôi luôn được sự quan tâm, động viên của Ban giám hiệu nhà trường, tổ chuyên môn và bạn bè đồng nghiệp. 2
  3. - Do trường triển khai nhanh chóng, kịp thời, chính xác những nội dung đổi mới trong chuyên môn qua các lớp tập huấn, các chuyên đề trong năm học nên giáo viên luôn cập nhật phương pháp giảng dạy chuẩn xác. - Bản thân tham gia đầy đủ các chuyên đề về đổi mới của ngành học mầm non. - Bản thân tôi, là một giáo viên đã nhiều năm kinh nghiệm trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, luôn tâm huyết với nghề, có lòng nhiệt tình, ham học hỏi, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. - Giáo viên biết sử dụng vi tính thành thạo và có khả năng thiết kế slide truyện kể để giảng dạy. - Cơ sở vật chất đầy đủ có nhiều đồ dùng, đồ chơi, thuận lợi cho cô và trẻ hoạt động. - Phụ huynh quan tâm hoạt động cho trẻ làm quen với văn học trong trường mầm non. Thường xuyên hỗ trợ cho giáo viên những nguyên vật liệu mở, vải vụn để giáo viên may rối các nhân vật trong các câu chuyện. Có những phụ huynh là thợ may giúp cô may những trang phục phù hợp với các nhân vật trong câu chuyện. - Tuy tình hình dịch bệnh covid kéo dài, nhưng phụ huynh vẫn quan tâm đến việc học tập của con, tham gia nhóm zalo, cùng cô tương tác các bài học, các kỹ năng chăm sóc trẻ mùa dịch rất tích cực. - Trẻ ở lứa tuổi này thích khám phá, học hỏi mà truyện là hình thức hữu ích giúp bé cảm nhận được, hiểu được, cảm giác được, thậm chí là có thể học hỏi và nhớ được một số điều về các hiện tượng, sự vật, cuộc sống xung quanh bé. b.Khó khăn: Ngoài những thuận lợi tôi đã nêu trên trong quá trình thực hiện, bản thân tôi gặp không ít những khó khăn nhất định. - Mặc dù ở cùng độ tuổi nhưng khả năng nhận thức và sự tập trung chú ý của mỗi trẻ không đồng đều. - Phần lớn trẻ chưa qua lớp nhà trẻ, nên trẻ chưa quen với nề nếp ở lớp. - Một số trẻ phát âm còn ngọng, chưa đủ từ, đủ câu, còn lúng túng khi giao tiếp. Những khó khăn này làm cho trẻ thiếu tự tin trong giao tiếp nên trẻ ngày càng có ít cơ hội phát triển ngôn ngữ. - Thời gian cho việc tạo môi trường hoạt động, tìm tòi và khám phá câu chuyện ngoài chương trình còn hạn chế. - Trong quá trình hoạt động nhiều lúc tôi chưa phát huy hết tính sáng tạo cho trẻ, chưa tạo cho trẻ tự rèn luyện và phát triển ngôn ngữ qua việc cho trẻ thể hiện giọng nhân vật, tự kể lại chuyện và kể chuyện sáng tạo. - Đôi khi còn lúng túng trong khi sử dụng đồ dùng nhất là những lúc các nhân vật xuất hiện cùng một lúc trong đoạn chuyện vì vậy mà chưa diễn tả hết tình huống xảy ra trong đoạn truyện, gây khó khăn cho việc giúp trẻ hiểu nội dung chuyện. - Năm học này, việc trẻ nghỉ do dịch bệnh kéo dài nên cô trực tiếp giảng dạy trẻ ít, việc nắm bắt đặc điểm cá nhân của trẻ còn hạn chế. 3
  4. - Do dịch bệnh, nên cô quay video về các bài giảng gửi đến nhóm zalo cho phụ huynh nhằm mục đích nhờ phụ huynh rèn thêm cho trẻ những bài học nhằm theo kịp nội dung chương trình giáo dục mầm non. Do khả năng quay, cắt ghép còn hạn chế, hình thức nội dung chưa phong phú nên chưa thực sự thu hút trẻ. - Hiện nay, do cuộc sống, phụ huynh đi làm, gửi trẻ cho ông bà.Vì để cho trẻ ngoan không quậy, ăn nhanh nên người lớn thường cho trẻ sử dụng điện thoại thường xuyên. Hầu như trẻ nào cũng xem video trên các thiết bị thông minh nên khả năng giao tiếp và kỹ năng sống của trẻ hạn chế. Để đi vào thực hiện việc gây hứng thú trong giờ kể chuyện cho trẻ từ những thuận lợi và khó khăn đã nêu, dựa trên cơ sở thực tế bản thân tôi đã đề ra ““Một số biện pháp tạo hứng thú cho trẻ tham gia tốt hoạt động kể chuyện” ở lớp Mầm 1 trường Mầm non 3- Thành phố Vĩnh Long. 3.Các giải pháp thực hiện: 3.1. Giải pháp 1: Phối hợp cùng đồng nghiệp xây dựng các hoạt động và quay clip, tạo nhóm zalo của lớp. 3.2. Giải pháp 2: Trang trí lớp học tạo môi trường thân thiện để chuẩn bị đón trẻ trở lại trường. 3.3.Giải pháp 3: Tạo hứng thú cho trẻ thông qua các hoạt động khi trẻ trở lại trường học trực tiếp. a.Tự bồi dưỡng về nghệ thuật đọc, kể diễn cảm. b.Gây hứng thú, thu hút trẻ vào tiết học thông qua đồ dùng đồ chơi c.Gây hứng thú, thu hút trẻ thông qua các trò chơi. d.Gây hứng thú cho trẻ thông qua hoạt động ngoài trời và ở mọi lúc, mọi nơi e.Thu hút trẻ tập trung vào giờ học thông qua công nghệ thông tin. 4. Xác định kết quả cần đạt: - Trẻ hiểu nội dung truyện (đạt 26/31 trẻ, tỉ lệ 83%). - Trẻ nhớ tên chuyện, nhân vật, hành động và lời nói của nhân vật (đạt 27/31 trẻ, tỉ lệ 87%). - Trẻ nói năng mạch lạc mạnh dạn tự tin trong giao tiếp (đạt 30/31 trẻ, tỉ lệ 96%). - Trẻ biết sử dụng từ ngữ, ngữ pháp đúng (đạt 29/31 trẻ, tỉ lệ 93%). - Trẻ biết sử dụng ngữ điệu, giọng phù hợp trong giao tiếp (đạt 29/31 trẻ, tỉ lệ 93%). - Trẻ hiểu được ý nghĩa của câu từ và biết sử dụng câu từ đúng ngữ cảnh (đạt 28/31 trẻ, tỉ lệ 90%). III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN: 1. Giải pháp 1: Phối hợp cùng đồng nghiệp xây dựng các hoạt động và quay clip, tạo nhóm zalo của lớp khi trẻ chưa tới trường do dịch bệnh. - Trong điều kiện trẻ tạm dừng tới trường do ảnh hưởng dịch bệnh, các cơ sở giáo dục mầm non nói chung, Trường Mầm non 3- thành phố Vĩnh Long nói riêng vẫn nỗ lực triển khai hoạt động chuyên môn. Dù đang tạm nghỉ, nhưng Trường Mầm non 3 không dừng chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Để việc giáo dục hiệu quả, cần có sự phối hợp 4
  5. giữa gia đình và nhà trường Cụ thể, giáo viên sẽ tạo nhóm zalo, lựa chọn những nội dung cốt lõi, quan trọng để truyền đạt đến phụ huynh, trẻ qua nhiều kênh. Các video của giáo viên thực hiện đạt chất lượng, được duyệt thì mới gửi cho phụ huynh, nhờ phụ huynh cùng trẻ xem và phối hợp với giáo viên cách rèn luyện kỹ năng học tập cũng như kỹ năng tự phục vụ cho trẻ. Phụ huynh sẽ gửi lại những bài tập, những kỹ năng mà trẻ thực hiện được cho giáo viên xem. Qua đó, việc đánh giá kết quả ở trẻ đạt kết chuẩn xác hơn. - Tuy việc thực hiện còn rất nhiều khó khăn như trường không có đủ thiết bị phục vụ việc xây dựng clip mang tính chuyên nghiệp mà chủ yếu dùng điện thoại để quay. Trong khi đó, việc chuyển từ bài giảng trực tiếp cho trẻ sang dạy gián tiếp cho phụ huynh không có sự tương tác và cần có thời gian. Đồng thời, việc làm clip liên quan đến yếu tố công nghệ thông tin, trong khi giáo viên mầm non còn hạn chế…Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng tôi luôn luôn tìm những phương pháp phù hợp, không ngừng học hỏi để sao cho việc truyền tải những câu chuyện đến trẻ hay và sinh động nhất. - Các giáo viên xác định, mỗi video phải đảm bảo tính khoa học, tính thực tiễn và tính giáo dục cao, giúp trẻ rèn luyện được khả năng phát triển nhận thức, thẩm mỹ, nhất là hướng vào giáo dục kỹ năng cho trẻ... Vì vậy, để hoàn thành video chỉ từ 3 đến 5 phút tốn rất nhiều thời gian. Từ lên ý tưởng, giáo án, hoàn thiện... mất gần một tuần mới hoàn thành hai đến ba video. - Để quay được một hoạt động cần sự phối hợp của nhiều thành viên gồm giáo viên, cán bộ quản lý. Mỗi tổ khối lớp sẽ được giao nhiệm vụ nghiên cứu, soạn đề cương, bài giảng và giáo viên trong tổ cùng góp ý hình thành một tiết dạy. Trong quá trình thực hiện quay lại các tiết dạy cũng giúp giáo viên tích cực hơn trong nghiên cứu, sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạ - Giáo viên trước khi ghi hình hoạt động kể chuyện cần lựa chọn câu chuyện theo nội dung lịch báo giảng đã được tổ chuyên môn duyệt, cô tự học thuộc câu chuyện, lời thoại, lựa chọn hình hành ảnh, con rối có màu sắc, hình ảnh bắt mắt thu hút trẻ và nhất là luyện các kể chuyện sao cho thu hút trẻ. Những video được đăng tải trong nhóm zalo của lớp sẽ do Ban giám hiệu duyệt. Việc kiểm duyệt chặt chẽ này không chỉ hướng dẫn góp ý để nâng cao chất lượng, đồng thời là tư liệu cho cấp học mầm non và các đơn vị khác sử dụng. - Qua việc quay clip, có rất nhiều hoạt động được thực hiện. Trong đó, hoạt động kể chuyện được thực hiện qua các clip: “Xe lu và xe ca”,“Qua đường”, “Chú đỗ con”.Với các hoạt động này cô kể diễn cảm, kết hợp với video hoạt hình được tải trên mạng. Khi giảng giải từ khó, cô sẽ chèn những hình ảnh minh họa để cho trẻ hiểu và khắc sâu những từ mới.Với những câu hỏi, cô tổ chức như một trò chơi đúng sai, trẻ nghe sẽ tư duy được và lựa chọn đáp án hợp lí. Cuối hoạt động, để cũng cố, cô sẽ cùng đồng nghiệp múa rối que, rối tay nhằm thu hút trẻ, để trẻ hứng thú trông chờ những hoạt động kế tiếp mà cô gửi trẻ xem. - Việc thực hiện clip để phối hợp chăm sóc giáo dục trẻ có hiệu quả hay không, cô dựa vào lượng tương tác giữa giáo viên với phụ huynh. Để biết trẻ có xem và thực hiện theo yêu cầu của giáo viên hay không nhờ phụ huynh cùng học và chơi với trẻ, rèn cho trẻ nói nội dung câu chuyện hay lời thoại, phụ huynh quay lại và gửi lại cho cô. Kết quả:Với cách làm hay này cũng đã được các lớp trong trường cũng như ngành mầm non triển khai rộng rãi, góp phần tích cực trong việc giáo dục lối sống lành mạnh, kỹ năng cần thiết cho trẻ tại nhà khi chưa thể đến trường. Trẻ hứng thú hơn trong hoạt động kể chuyện. Đó cũng là minh chứng cho những nỗ lực của đội ngũ nhà giáo nói chung, các giáo viên mầm non nói riêng trong việc quan tâm, chăm lo thế hệ tương lai. 5
  6. 2. Giải pháp 2: Trang trí lớp học tạo môi trường thân thiện để chuẩn bị đón trẻ trở lại trường. “Trường học thân thiện” là câu khẩu hiệu mà ngành Giáo dục rất quan tâm và hướng đến. Ở trong môi trường đó trẻ không phải tiếp thu những kiến thức, kỹ năng một cách cứng nhắc mà ở đó trẻ tiếp thu tri thức trong một bầu không khí thân thiện, gần gũi như ở gia đình mình, điều đó góp phần giúp trẻ hứng thú hơn trong học tập và đem lại hiệu quả cao trong giáo dục. “ Môi trường” cho trẻ hoạt động là một trong những việc cần thiết và không thể thiếu được trong đổi mới hình thức tổ chức “ xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” hiện nay. Khác với những năm về trước thì giáo viên tìm chọn hình ảnh thật đẹp sống động và trang trí lớp cho đẹp từ đầu năm đến cuối năm. Vì thế mà trẻ nhìn lâu rồi cũng thấy chán và cũng không kích thích phát triển ở trẻ. Những ngày trong năm học này, bằng những việc tìm tòi khám phá tôi đã tạo môi trường cho trẻ hoạt động. Nhờ được hoạt động môi trường theo chủ đề trẻ thích khám phải trải nghiệm trẻ có nhiều kinh nghiệm hơn, thông minh hơn và vận dụng được ngay ngôn ngữ của mình trong khi giao tiếp, nhờ đó mà trẻ thấy hứng thú hơn và phát triển ngôn ngữ ở trẻ một cách tự nhiên. Cụ thể: Ở “ Góc sách truyện” chủ đề “Những con vật đáng yêu” tôi bố trí môi trường mở có đủ các loại sách tranh, truyện tranh, cho trẻ tự làm các loại rối, đồ chơi, mà trẻ tự tạo theo chủ đề. Qua đó, trẻ có thể tự hoạt động tranh truyện, con rối để kể thành câu chuyện theo ý của trẻ nhớ và ngôn ngữ của trẻ ngày càng phát triển. Môi trường tôi tạo cho trẻ không chỉ ở góc sách mà tôi cỏn tạo xung quanh lớp học, ngay chủ đề trẻ đang học tôi tạo ra một số hình ảnh chủ đề, trẻ làm cùng với tôi bằng những nguyên vật liệu khác nhau theo ý trẻ. Cụ thể: chủ đề “Động vật” cô làm hình ảnh một số con vật bằng các nguyên vật liệu khác nhau. Khi hoạt động trong tiết truyện, cô hỏi trẻ kể tên các con thì trẻ kể, khi quên trẻ có thể nhìn trong chủ đề để kể. Hoặc khi tận dụng vào giờ hoạt động đón, trả trẻ cô có thể cho trẻ ngắm nhìn chủ đề và hỏi: “chủ đề nói về gì?” câu chuyện có nói về các bạn và đồ chơi không? Cùng với Nhà trường xây dựng môi trường thân thiện, bản thân tôi luôn tự tìm hiểu và tìm mọi cách để giúp trẻ luôn có một tâm lý thật thoải mái khi bắt đầu một tiết học. Tôi luôn gần gũi, yêu thương trẻ; luôn lắng nghe và thoả mãn nhu cầu chính đáng của trẻ; không trách mắng, phê bình trẻ mà chỉ động viên trẻ bằng những từ mang tính khích lệ. Kết quả : Qua việc thay đổi môi trường học tập thì kết quả đã ngoài mong đợi của tôi, trẻ đã mạnh dạn hơn, tự tin hơn khi giao tiếp với cô. Điều đó đã góp phần giúp trẻ thêm hứng thú trong học tập. Trẻ hứng thú cùng cô tô màu, làm tranh, nhìn tranh và kể được nội dung tranh. 3. Giải pháp 3: Tạo hứng thú cho trẻ thông qua các hoạt động khi trẻ trở lại trường học trực tiếp. 3.1.Tự bồi dưỡng về nghệ thuật đọc, kể diễn cảm: - Nghệ thuật đọc và kể diễn cảm tác phẩm văn học là rất quan trọng đối với giáo viên mầm non trong việc gây hứng thú cho trẻ 3-4 tuổi trong giờ kể chuyện cho trẻ nghe. Bởi ngôn ngữ nghệ thuật được trẻ cảm thụ trong lúc nghe cô giáo đọc và kể, vì thế cách trình bày diễn cảm và xúc động thôn qua tác phẩm văn học có tầm quan trọng đặc biệt. Nhờ có cách trình bày tác phẩm văn học một cách nghệ thuật, cô gíao giúp các bé dễ dàng hiểu được nội dung, dễ đi vào tưởng tượng nghệ thuật, nhìn thấy được các hình tượng, các khung cảnh và các tình tiết và biết đánh giá chúng một cách đúng đắn. 6
  7. - Trước đây, khi tôi chuẩn bị một giờ kể chuyện cho trẻ nghe tôi chỉ hướng vào việc chuẩn bị đồ dùng tranh ảnh câu chuyện đó để kể cho trẻ, còn việc chú ý đến việc đọc, kể diễn cảm thì quả thật tôi còn chưa chú ý đến, tôi chỉ nghĩ thuộc để kể để truyền tải một nội dung câu chuyện, trẻ hiểu được nội dung câu chuyện thế lá đủ. Chính vì vậy trong giờ kể chuyện cho trẻ nghe trẻ chưa hứng thú nghe tôi kể chuyện chưa thu hút trẻ vào nội dung câu chuyện của tôi nên kết quả sau mỗi giờ kể chuyện còn chưa cao. Trong năm học 2021-2022, tôi không ngừng tìm tòi học hỏi, tự nghiên cứu, rèn luyện cách thể hiện ngôn ngữ nghệ thuật để thu hút trẻ vào câu truyện kể của mình, được thể hiện: + Tôi học tập bằng cách tham khảo sách vở, tài liệu liên quan, dự giờ dạy của đồng nghiệp..., nhằm rút ra kinh nghiệm cho bản thân. Để tạo sự thu hút, khi kể chuyện cho trẻ nghe thì đòi hỏi rất nhiều yếu tố, trong đó nghệ thuật kể chuyện là rất quan trọng. Bởi vì trẻ ở lứa tuổi này cảm thụ ngôn ngữ nghệ thuật thông qua hình thức nghe là chính. + Lời kể của cô chính là thước đo chuẩn mực cho trẻ học tập. Biết được điều đó tôi tìm hiểu tác phẩm sau đó xác định giọng kể cho phù hợp. Tôi thường căn cứ diễn biến tâm trạng, hành động của nhân vật, bối cảnh xảy ra, tình tiết thể hiện ngữ điệu. Cùng một nhân vật bối cảnh khác nhau thì sắc thái ngữ điệu cũng khac nhau. + Muốn tập trung sự chú ý của trẻ khi nghe kể truyện, tôi nghĩ có rất nhiều yếu tố tạo nên như: cô giáo phải nhập vai, phải ngắt nghỉ giọng, sử dụng ngữ điệu, cường độ giọng điệu, cử chỉ tư thế, nét mặt… sao cho thật phù hợp như: *Về nhập vai: Cụ thể: trong câu chuyện “Thỏ con không vâng lời” tôi gợi mở cho trẻ: “Trong khu rừng kia có hai mẹ con nhà thỏ sống với nhau. Một hôm thỏ mẹ có việc phải đi, thỏ mẹ gọi thỏ con lại và dặn...” tôi ngừng lời và hỏi trẻ: “ Thỏ mẹ dặn thỏ con thế nào?” Khi đó tôi sẽ thể hiện giọng của thỏ mẹ một cách nhẹ nhàng âu yếm... để giúp trẻ nhớ lại nội dung câu chuyện. *Về thể hiện ngắt nghỉ giọng: Việc ngắt giọng trong lúc kể chuyện cũng chiếm một vị trí quan trọng. Do vậy việc ngắt giọng sao cho có tính chất hoàn toàn tự nhiên. Cụ thể: Trong câu chuyện “Đuổi cáo” có đoạn kể: “Bỗng đâu có một con Cáo xông ra đuổi bắt gà con” thì quãng ngắt giọng giữa câu trước cụm từ “con Cáo” sẽ làm cho trẻ hồi hộp, kích thích trí tưởng tượng của trẻ, làm cho trẻ cố gắng hình dung xem con Cáo sẽ làm gì tiếp sau đó. *Về thể hiện cường độ giọng điệu: Nếu kể chuyện mà nhịp điệu cứ đều đều thì câu chuyện sẽ không có sức sống, không gây được hứng thú cho trẻ. Vì vậy, tôi phải xác định cho từng nội dung truyện, đoạn truyện, tình huống truyện để rèn nhịp điệu. Cụ thể:Trong chuyện “Thỏ con không vâng lời” khi thể hiện lời rủ rê của bạn Bươm Bướm, tôi sử dụng giọng điệu vui tươi nhẹ nhàng để thuyết phục. * Về thể hiện cử chỉ nét mặt: Những cử chỉ, nét mặt của cô giáo khi kể chuyện cần phải kết hợp hài hoà sự diễn cảm và ngữ điệu giọng nói cho phù hợp, thể hiện được những cảm xúc vui, buồn, ngạc nhiên, lo âu, phấn khởi... nhằm góp phần vào sự thành công cho tiết dạy. 7
  8. Kết quả: Qua việc nghiên cứu các loại sách vở, học hỏi chị em đồng nghiệp nên tôi đã nắm vững phương pháp khi lên tiết, sáng tạo trong mỗi câu chuyện. Từ đó các tiết dạy được Ban giám hiệu thăm lớp, dự giờ đạt loại tốt, trẻ hứng thú, hiểu được nội dung câu chuyện đạt được mục đích yêu cầu sau mỗi giờ kể chuyện. 3.2. Gây hứng thú, thu hút trẻ vào tiết học thông qua đồ dùng đồ chơi: Qua thực tế giảng dạy và tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lí, nhận thức của trẻ từ 3-4 tuổi là lối tư duy trực quan hình tượng. Với đặc điểm phát triển tâm lý của trẻ ở lứa tuổi này thì trong giờ kể chuyện cô giáo không chỉ chú ý đến giọng kể mà cô giáo còn phải biết kết hợp với sử dụng đồ dùng, đồ chơi sao cho khéo léo để thu hút sự chú ý của trẻ. Trong những năm học trước, việc sử dụng các đồ dùng trực quan, ứng dụng công nghệ thông tin vào trong tiết dạy còn chưa nhiều. Trẻ chỉ được học thông qua các tranh ảnh với nội dung sơ sài, không hấp dẫn và nổi bật, nên việc gây hứng thú, thu hút trẻ vào trong tiết học còn gặp nhiều khó khăn. Nhận thức được tình hình đó, trong năm học 2021-2022 tôi đã sử dụng đồ dùng trực quan trọng mọi tiết học để dạy trẻ. Bởi đồ dùng trực quan là một trong những phương tiện để truyền thụ kiến thức đến với trẻ một cách dễ dàng nhất. Do đó khi được nghe kể chuyện kết hợp với việc quan sát tranh, xem rối, trẻ như bước vào thế giới của các nhân vật đó làm cho trẻ rất thích thú. Mục đích sử dụng đất, cây lâu năm tôi đã sáng tạo làm nhiều loại đồ dùng, đồ chơi phù hợp với từng nội dung câu chuyện cần kể, để giới thiệu cho trẻ, giúp cho trẻ có những cảm xúc và những ấn tượng tốt về đồ vật, sự vật đó ngay từ ban đầu tôi đã tận dụng những đồ dùng phế thải qua đời sống sinh hoạt hàng ngày nhưng vẫn đảm bảo vệ sinh thẩm mĩ làm đồ dùng, đồ chơi cho các tiết dạy. . Đồ dùng truyện có rất nhiều loại: tranh, các loại rối (tay ,dây, rối nước ..) sử dụng phần mềm vi tính, mỗi một loại đều có ưu việt riêng song sử dụng phần mềm vi tính tôi cảm thấy hay hơn hấp dẫn hơn . Để giờ kể chuyện đạt kết quả cao thì đồ dùng phục vụ giờ dạy phải đảm bảo các yêu cầu sau: - Đồ dùng phải đầy đủ, đẹp, màu sắc phù hợp, đảm bảo tính an toàn và đảm bảo vệ sinh cho trẻ, có độ bền trong khi sử dụng. Cụ thể: Trong câu chuyện “Cây Táo”.Tôi đã tranh thủ ngoài giờ tận dụng một số nguyên vật liệu phế thải như những rẻo vải màu xanh, màu đỏ để khâu, nhồi tạo thành những quả táo màu sắc rất đẹp mắt. - Ngoài ra tôi đã dùng bìa cứng, xốp, giấy màu, hộp, chai, lọ, nhựa, vải bông, len vụn, các hột, hạt …khéo léo cắt tỉa, khâu tạo thành những nhân vật rối dẹt, rối que, rối tay, dùng xốp gọt tỉa tạo thành các nhân vật để làm đồ dùng trực quan giới thiệu cho trẻ. Cụ thể: Khi kể chuyện “Câu chuyện của giọt nước” cho trẻ nghe, tôi dùng bìa cứng, mút, xốp, giấy màu…cắt tỉa tạo thành những nhân vật như : giọt nước, mây, ông mặt trời.... giống y như những nhân vật trong chuyện kể, để làm rối dẹt diễn cho trẻ xem Cụ thể: Với câu chuyện “Bác Gấu đen và 2 chú thỏ” tôi dùng vải vụn, bông, hột, hạt…khâu những nhân vật rối như Thỏ, bác Gấu để diễn rối tay cho trẻ xem, trẻ rất thích thú chỉ và gọi tên nhân vật đó, trẻ tưởng như các nhân vật đó từ trong tranh truyện bước ra thật gần gũi, ngộ nghĩnh và đáng yêu. 8
  9. -Tôi còn lựa chọn sưu tầm, copy một số hình ảnh phù hợp với nội dung câu chuyện để làm đồ dùng trực quan giới thiệu cho trẻ; cắt tỉa từ giấy bitis tạo thành những cái mũ xinh xắn có gắn những nhân vật mà trẻ yêu thích; Cụ thể: Cô làm những chiếc mũ lợn, sói để thưởng cho trẻ chơi vận động: “Sói đến rồi” sau khi học xong chuyện: “Ba chú lợn con” Cũng với những đồ dùng tự tạo trên tôi chú ý đến việc sử dụng đưa ra giới thiệu cho trẻ bằng nhiều cách khác nhau để dẫn dắt gây hứng thú vào bài. Kết quả: Việc thể hiện giọng kể diễn cảm, kết hợp với việc sử dụng đồ dùng trực quan, đồ chơi phong phú… tôi nhận thấy các cháu rất hứng thú say mê với câu chuyện cô kể và chính nhờ sự say mê đó đã giúp trẻ rất nhiều trong việc hiểu được nội dung câu chuyện. Chính vì trẻ nắm được nội dung câu chuyện mà bản thân trẻ cũng đã sử dụng đồ dùng đễ thương đó kể lại những câu chuyện đã nghe hoặc sáng tạo ra những câu chuyện mới lạ. 3.3 Gây hứng thú, thu hút trẻ thông qua các trò chơi: Để tránh tình trạng trẻ bị nhàm chán mệt mỏi khi nghe cô kể chuyện tôi luôn tổ chức đan xen những trò chơi vận động để thay đổi trạng thái giữa động và tĩnh cho trẻ. Từ nội dung của các mẩu chuyện tôi chuyển sang trò chơi một cách nhẹ nhàng để trẻ thông qua “Học mà chơi, chơi bằng học”. Cụ thể 1: Trong câu chuyện “Đôi bạn nhỏ” (chủ đề: “ Động vật” ). Sau khi cung cấp nội dung câu chuyện và đàm thoại cùng trẻ, để thay đổi trạng thái tôi cho trẻ chơi trò chơi: “ Làm gà con và vịt con đi kiếm ăn” hoặc chơi “ Tạo dáng đi của con gà, con vịt...” Cụ thể 2: Trong giờ học kể chuyện “Cây vú sữa (chủ đề: “Thực vật”), tôi đã lồng ghép trò chơi: thu hoạch quả chín, với mục đích vừa giúp trẻ phân biệt được màu của quả và giúp trẻ phát triển thể chất thông qua việc vận chuyển trái cây đã thu hoạch vào nhà Kết quả: Việc tạo ra các trò chơi để thu hút trẻ trong giờ học rất là cần thiết. Vì với những trò chơi như vậy tôi thấy trẻ rất hứng thú và tích cực tham gia, trẻ hiểu và ghi nhớ các nội dung cũng như nhân vật rất nhanh 3.4 Gây hứng thú cho trẻ thông qua hoạt động ngoài trời và ở mọi lúc, mọi nơi. Khi trẻ hoạt động quan sát ngoài trời, những hình ảnh trẻ quan sát được là những hình ảnh sống động trực quan tôi tận dụng luôn và gợi mở hướng trẻ tới các câu chuyện có liên quan tới vật cần quan sát. Cụ thể: Khi quan sát con mèo tôi đọc ngay lời thoại trong câu chuyện “Đuổi cáo”: “Meo, meo, meo, đuổi theo, đuổi theo” và hỏi trẻ câu nói đó trong câu chuyện gì? thì trẻ nói ngay là bạn “Mèo hoa” có trong câu chuyện “Đuổi cáo” và tôi nói: “Bạn Mèo hoa hôm nay đến thăm lớp mình đấy”,”Các con nhìn xem bạn “Mèo hoa” có đẹp không?”. Làm như vậy, tôi thấy trẻ rất chăm chú quan sát bạn “Mèo hoa”. Khi dạo chơi tắm nắng ở ngoài trời nhìn thấy các “bạn Chim” ,“bạn Bướm” đang bay tôi chỉ và giới thiệu luôn cho trẻ bạn Bướm trong câu chuyện “Thỏ con không vâng lời” đang bay đến rủ các bạn đi tăm nắng cho khoẻ người đấy, nào mời các bạn cùng đi tắm nắng nào! và cho trẻ chơi trò chơi “Trời nắng, trời mưa”. Cụ thể: Khi kể chuyện “Giọt nước tí xíu” tôi gắn “Ông” đang đi trên đường, cạnh đó là bạn “Gà con” trên cây là “Bạn chim” trên ghế là “Bạn cóc vàng” để giới thiệu cho trẻ. Trước khi vào giờ ngủ tôi cũng kể cho trẻ nghe một số câu chuyện để giúp trẻ dễ ngủ và trẻ cũng sẽ nhớ kỹ hơn tên truyện, tên nhân vật và nội dung của một số câu chuyện. 9
  10. Kết quả: Cứ như thế sau nhiều câu chuyện, xâu chuỗi lại tôi có bức tranh toàn cảnh khá sinh động về gia đình của bé: có ông bà, bố mẹ, con, có các con vật đồ vật gần gũi như: Chó, Mèo, Chim, Cây cối…là nhân vật, đồ vật trong câu chuyện, gợi cảm xúc tạo môi trường cho trẻ hoạt động đồng thời giúp trẻ khắc sâu kiến thức, nội dung câu chuyện giúp trẻ có nhiều hứng thú làm cho hoạt động kể chuyện được tốt hơn. 3.5 Thu hút trẻ tập trung vào giờ học thông qua công nghệ thông tin. - Việc đưa công nghệ thông tin vào với bậc học mầm non là rất cần thiết. Do đó tôi đã sưu tầm, lựa chọn các loại băng đĩa có hình ảnh, bài hát, kết hợp ghi âm lại tiếng các con vật phù hợp với nội dung câu chuyện để mở cho trẻ nghe và quan sát. + Cụ thể: Trong nội dung câu chuyện “Đôi bạn nhỏ” tôi đã chọn băng đĩa có các con vật như Gà con, Vịt con và Cáo ác. Tôi thấy trẻ rất thích xem hình ảnh đó. Khi gợi cảm xúc trước khi kể chuyện từ những hình ảnh đó trẻ đã học hỏi được nhiều điều và phần nào hiểu được nội dung câu chuyện . + Cụ thể: Khi kể chuyện “Con Cáo”, tôi cho trẻ lắng nghe tiếng kêu của một số con vật thông qua máy ghi âm như: mèo, gà, chó... để trẻ tự đoán ra các con vật đó có trong câu chuyện nào. + Cụ thể: Với đề tài làm quen văn học, truyện “ Chú đỗ con” Tôi đã vẽ tranh sau đó dùng máy ảnh kỹ thuật số để chụp ảnh tranh truyện sau đó tôi copy sang máy tính -> Tạo thư mục riêng. Tôi tiến hành tạo các slide. Với những hình ảnh nhân vật tôi đã dùng phần mềm photoshop cắt dời các hình ảnh ra tạo một thư mục riêng. Tôi dùng phần mềm powerpoint làm các hình ảnh xuất hiện đi ra, biến mất nhân vật, chạy từ phải sang trái hoặc từ trái sang phải, đầu cử động. Sau đó kiểm tra bằng cách ấn F5 hoặc nháy chuột vào silde show tiếp đến tạo một tên mới. -Ngoài ra, tôi còn lựa chọn một số bài hát phù hợp với từng chủ đề để kích thích hứng thú cho trẻ. Cụ thể: Trong câu chuyện “Đôi bạn nhỏ”, có thể lồng ghép một số bài hát như: Đàn gà trong sân, Đàn vịt con, Gà gáy, Một con vịt... - Cô giới thiệu phụ huynh những phần mềm (download youtube) để tải những câu chuyện, hoạt hình mà cô hướng dẫn trong video, chia sẻ phụ huynh phần mền cắt âm, lồng tiếng để những trẻ có khả năng sẽ kể chuyện đọc thơ theo hình ảnh và gửi lại cho cô. - Bên cạnh đó, cô chia sẻ những video về các làm rối, nhân vật hoạt hình từ những trang wed trẻ em để phụ huynh cùng trẻ kể chuyện qua những hình ảnh, con rối đó. - Sau mỗi clip cô sẽ gọi điện gặp trẻ khen những trẻ đã gửi bài và động viên những trẻ chưa gửi bài , từ đó việc tương tác giữa cô và trẻ có hiệu quả hơn. - Ngoài những clip mà cô quay gửi cho trẻ, tổ chuyên môn cũng sưu tầm những clip phù hợp với nội dung, vùng miền, sở thích của trẻ để cho trẻ được nghe những câu chuyện hay, mới lạ hơn Kết quả: với việc đưa công nghệ thông tin vào tiết học tôi thấy rất có hiệu quả. Trẻ chú ý, thích thú với các nhân vật chuyển động trên màn hình, nghe được tiếng kêu các con vật từ đó giúp trẻ hiểu nội dung câu chuyện và ghi nhớ được diễn biến câu chuyện. Bên cạnh đó trẻ càng được hứng thú hơn với việc cùng mẹ, cô làm con rối,tranh ảnh qua các vieo hướng dẫn. Điều này càng giúp trẻ hứng thú hơn trong hoạt động kể chuyện. IV. Kết quả mong đợi đạt được từ sáng kiến kinh nghiệm 10
  11. 1. Kết quả đạt được: Nhờ việc áp dụng đa dạng các hình thức “Tạo hứng thú cho trẻ tham gia tốt hoạt động kể chuyện”. Tôi đã đạt được những kết quả sau: + Về phía trẻ: - Trẻ háo hức và rất chú ý lắng nghe từ đầu đến cuối câu chuyện, vì vậy trẻ rất hiểu nội dung; trẻ nhớ được tên chuyện, tên nhân vật, hành động và lời nói của các nhân vật trong các câu chuyện. Kết quả Tăng STT Nội dung khảo sát Đầu năm Cuối năm Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ lượng (%) lượng (%) đạt đạt 1 Trẻ hiểu nội dung truyện 9/31 29% 28/31 90% 62% 2 Trẻ nhớ tên chuyện, nhân vật, 10/31 32% 29/31 93% 64% hành động và lời nói của nhân vật 3 Trẻ nói năng mạch lạc mạnh 14/31 45% 27/31 87% 42% dạn tự tin trong giao tiếp 4 Trẻ biết sử dụng từ ngữ, ngữ 18/31 58% 32/31 96% 38% pháp đúng 5 Trẻ biết sử dụng ngữ điệu, 19/31 61% 31/31 100% 39% giọng phù hợp trong giao tiếp 6 Trẻ hiểu được ý nghĩa của câu 20/31 64% 31/31 100% 36% từ và biết sử dụng câu từ đúng ngữ cảnh. - Thông qua các hoạt động của môn kể chuyện tôi đã khắc phục được đáng kể tình trạng nói ngọng, nói lắp ở trẻ, làm cho trẻ có khả năng diễn đạt mạch lạc và kể được một số câu chuyện ngắn đơn giản. Qua kể chuyện, nhân cách của trẻ được phát triển, trẻ biết yêu quí cái hay, cái đẹp, biết trân trọng đức tính tốt thông qua các nhân vật chính diện làm phát triển đời sống tình cảm cho trẻ, giúp trẻ ngoan ngoãn hơn. * Về bản thân : - Tôi cảm thấy thoải mái tự tin khi tiến hành tiết dạy kể chuyện cho trẻ nghe. Nghệ thuật kể diễn cảm của tôi được nâng cao rõ rệt, có nhiều sáng tạo trong việc tạo ra nhiều đồ chơi, sử dụng đồ dùng, đồ chơi gây hứng thú thu hút trẻ vào giờ học. - Tôi tham khảo được nhiều câu chuyện hay hấp dẫn ngoài chương trình. Tích luỹ được nhiều kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy cách truyền đạt các câu chuyện kể tới trẻ. - Thông qua các hoạt động của hoạt động kể chuyện, tôi đã khắc phục được đáng kể tình trạng trẻ mệt mỏi, ít tập trung trong giờ kể chuyện và trẻ có khả năng kể lại được một số câu chuyện ngắn trong chương trình cũng như ngoài chương trình học của trẻ. 11
  12. - Nhờ kể chuyện mà chất lượng các môn học khác cũng được nâng lên. Cụ thể là qua các đợt kiểm tra, thanh tra của Trường, của Phòng, lớp học do tôi phụ trách đều xếp loại tốt. Tuy kết quả đạt chưa cao, nhưng đó là điều rất phấn khởi là niềm động viên, khích lệ tôi cố gắng hơn nữa trong năm học tiếp theo. V. Khả năng nhân rộng: Qua việc áp dụng các giải pháp trên vào hoạt động kể chuyện cho trẻ tôi đã đạt được kết quả khả quan. Đã được nhà trường và bạn đồng nghiệp đón nhận, các lớp đã thực hiện tốt như sau: Lớp Mầm 2 (cô An, cô Quyên). Ngoài ra, tôi còn được bạn Sen trường Mầm non 9 đón nhận, áp dụng vào lớp của mình và đạt được kết quả cao. VI. Kết luận và kiến nghị: 1. Kết luận: Làm quen với tác phẩm văn học là một hoạt động thường xuyên, quen thuộc ở bậc học mầm non. Việc cho trẻ tiếp xúc với tác phẩm văn học qua nghệ thuật kể chuyện và tạo sự thích thú đối với trẻ ở lứa tuổi mới đến trường khi nghe cô giáo kể chuyện là một việc làm rất cần thiết, vì từ những câu chuyện về những tấm gương tốt sẽ dẫn dắt trẻ vào thế giới văn học bao la rộng lớn; cũng qua kể chuyện mà nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển; trẻ biết yêu quí cái hay, cái đẹp; biết trân trọng đức tính tốt thông qua các nhân vật chính diện làm phát triển đời sống tình cảm của trẻ, giúp trẻ ngoan ngoãn hơn; hồn nhiên, trong sáng và thân thiện hơn Là giáo viên mầm non phải cần nhận thức sâu sắc tầm quan trọng và vai trò trách nhiệm với cái tên: “người mẹ thứ hai của trẻ” thật sự yêu mến trẻ, nhiệt tình và say mê với công việc, có tấm lòng yêu thương trẻ. Xuất phát từ thực tiễn, nhằm đáp ứng “Mục tiêu xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” của bậc học mầm non theo định hướng đổi mới hình thức tổ chức. Với những giải pháp tôi đã thực hiện trên trẻ ở độ tuổi 3-4 tuổi trong năm học 2021-2022. Từ việc áp dụng các biện pháp vào giảng dạy đạt kết quả tôi rút ra một số kinh nghiệm sau: - Tạo môi trường lớp học thoải mái cho trẻ để trẻ không cảm thấy cô lập, tự tin trong sinh hoạt ở nhóm lớp. - Giáo viên phải kiên trì, tỉ mỉ, tạo môi trường lớp phong phú phù hợp với đặc điểm thực tế của lớp, của trẻ để tạo cảm xúc yêu vẻ đẹp thiên nhiên quanh trẻ. - Tạo cho trẻ có ấn tượng đẹp về lớp, giới thiệu cho trẻ hiểu rõ và tham gia vào môi trường hoạt động của lớp nhà trẻ, môi trường mới.. - Nâng cao chất lượng trong văn học kể chuyện để đáp ứng nhu cầu giảng dạy của giáo viên. - Sưu tầm, làm đồ chơi sáng tạo cho trẻ hoạt động từ một số nguyên liệu sẵn có trong thiên nhiên để dạy trẻ. 2- Kiến nghị: Đối với phòng giáo dục: - Thường xuyên mở các lớp chuyên môn nghiệp vụ, các chuyên đề cho giáo viên mầm non đến dự giúp họ học hỏi, tích lũy nhiều kinh nghiệm hơn. 12
  13. - Rất mong lãnh đạo cấp trên quan tâm nhiều hơn nữa trong việc bổ sung thiết bị, đồ dùng cho trẻ để phục vụ cho việc phát triển hoạt động kể chuyện cho trẻ nghe đạt hiệu quả hơn. Đối với nhà trường: - Nhà trường nên tổ chức nhiều hơn các hoạt động dạy chuyên đề để giáo viên được dự giờ, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau để có nhiều sáng tạo trong hoạt động học nhằm phát triển khả năng kể chuyện trong văn học mầm non. - Tạo điều kiện cho giáo viên được tham quan các trường điển hình để học hỏi kinh nghiệm. - Cung cấp thêm tài liệu nghiên cứu và giảng dạy cho giáo viên tham khảo. Do đề tài được áp dụng trong phạm vi hẹp ở một khối mầm, vì thế một số kinh nghiệm tôi đưa ra không tránh khỏi phần thiếu sót. Qua đây tôi rất mong cán bộ chuyện môn Phòng giáo dục, Ban giám hiệu nhà trường và bạn đồng nghiệp đọc, góp ý, xây dựng bổ sung thêm để giúp tôi có bài học kinh nghiệm tốt hơn để áp dụng trorng qua trình công tác của bản thân đặc biệt nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn văn học kể chuyện cho trẻ mầm non nói chung, trẻ 3-4 tuổi nói riêng. Bản thân tôi là giáo viên tôi sẽ luôn cố gắng và cố gắng hơn nữa để giúp trẻ phát triển tốt hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Phường 3, ngày 20 tháng 5 năm 2022 Người viết Lê Thị Ngọc Hân NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ HỘI ĐỒNG CM CẤP TRƯỜNG Đề tài: “Một số biện pháp tạo hứng thú cho trẻ tham gia tốt hoạt động kể chuyện” ở lớp Mầm 1 trường Mầm non 3- Thành phố Vĩnh Long. 13
  14. Của Bà: Lê Thị Ngọc Hân SKKN này đã áp dụng trong nhà trường đạt hiệu quả cao và được thông qua Hội đồng chuyên môn của nhà trường: Mầm Non 3 đánh giá vào ngày ....../....../20..... Đạt ………điểm; Xếp loại:…….. TM. Hội đồng chuyên môn Trường HIỆU TRƯỞNG NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CỦA HĐKH TP VĨNH LONG (Phòng GD&ĐT) SKKN: “Một số biện pháp tạo hứng thú cho trẻ tham gia tốt hoạt động kể chuyện” ở lớp Mầm 1 trường Mầm non 3- Thành phố Vĩnh Long. Của: Lê Thị Ngọc Hân đã được thông qua Hội đồng khoa học của Phòng GD&ĐT TP Vĩnh Long :…………. đánh giá vào ngày..…/…../20….. Đạt ………điểm; Xếp loại:……….. TM. Hội đồng khoa học Phòng GD&ĐT TRƯỞNG PHÒNG 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2