intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo môi trường học tập trong lớp cho trẻ 5 - 6 tuổi hoạt động tích cực

Chia sẻ: Bobietbo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

41
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là biết được những mặt mạnh và mặt yếu trong việc xây dựng môi trường học tập trong lớp nhằm tìm ra biện pháp tích cực và phù hợp nhất. Giúp trẻ hứng thú tích cực và tự nguyện tham gia hoạt động. Trẻ tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp, hòa đồng trong các mối quan hệ. Phát triển ngôn ngữ, rèn luyện tính tổ chức, tính kỷ luật, tinh thần tập thể cho trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo môi trường học tập trong lớp cho trẻ 5 - 6 tuổi hoạt động tích cực

  1. Trường Mầm non Quyết Thắng                                             Lê Thị Quỳnh  Anh Đề tài: Một số biện pháp tạo môi trường học tập trong lớp cho trẻ 5   ­ 6 tuổi hoạt động tích cực. I. PHẦN MỞ ĐẦU: 1. Lý do chọn đề tài: Đổi mới môi trường giáo dục, tạo cơ  hội cho trẻ  chủ  động học tập, rèn  luyện kỹ năng theo khả năng của mỗi cá nhân trẻ là một trong những tiêu chí  của đổi mới chương trình giáo dục hiện nay. Chính vì vậy tạo môi trường  hoạt động tốt là nhằm tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá trải nghiệm, củng  cố  kiến thức đã lĩnh hội được trên tiết học, phát huy khả  năng sáng tạo của   trẻ. Ngoài ra còn giúp trẻ  giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi trong quá trình học  tập và cung cấp nhiều vốn kinh nghiệm trong cuộc sống cũng như ý thức lao  động phục vụ. Tạo môi trường hoạt động cho trẻ  vui chơi còn hình thành ở  trẻ những tình cảm đẹp đẽ, tình yêu thương đối với trường lớp, cô giáo, bạn  bè, ông bà, cha mẹ  và những kỹ  năng cần thiết trong quá trình  ứng xử  giao  tiếp với mọi người xung quanh. Tổ  chức môi trường hoạt động trong lớp nhằm cơ  hội cho trẻ  được lựa  chọn hoạt động cá nhân hoặc hoạt động nhóm. Trẻ tham gia tích cực, tạo cơ  hội cho trẻ  bộc lộ  khả  năng, qua đó cung cấp kiến thức, kỹ  năng nhằm góp  phần hình thành nhân cách của trẻ mầm non nói riêng, của con người trong xã  hội nói chung. Thông qua việc tổ chức môi trường cho trẻ hoạt động trong lớp, cô giáo đã  giúp trẻ  hình thành và phát triển khả  năng tư  duy, ghi nhớ  có chủ  định, phát   triển khả  năng tri giác, thính giác cũng như  phát triển ngôn ngữ  nói và ngôn  ngữ viết một cách tích cực.  Tôi nhận thấy tạo môi trường học tập cho trẻ có vai trò quan trọng đối với sự  phát triển về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, tình cảm kỹ  năng xã hội, khả  năng  thẩm mĩ, sáng tạo của trẻ.   Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài “ Tạo môi trường học tập trong lớp   cho trẻ 5 – 6 tuổi hoạt động tích cực” nhằm nghiên cứu, tìm hiểu để  thiết  kế  môi trường học tập trong lớp sao cho đa dạng, phong phú, phù hợp với  từng hoạt động, tình hình thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ để trẻ  có thể hoạt động cách tích cực và đạt hiệu quả cao nhất góp phần hình thành  và phát triển nhân cách cho trẻ một cách toàn diện. 2. Cơ sở lí luận: Đổi mới tổ  chức hình thức các nội dung giáo dục trẻ  lứ  tuổi mầm non theo   các chủ đề và tổ  chức các hoạt động mang tính tích hợp là xu thế  chung của   1 Một số biện pháp tạo môi trường học tập trong lớp cho trẻ 5 – 6 tuổi  hoạt động tích cực
  2. Trường Mầm non Quyết Thắng                                             Lê Thị Quỳnh  Anh giáo dục Mầm non. Do vậy đòi hỏi làm công tác chăm sóc, giáo dục trẻ phải   có năng lực toàn diện, có những phẩm chất cần thiết mới hoàn thành được  nhiệm vụ  được giao, nhiệm vụ  đó là đào tạo cho thế  hệ  trẻ  0 – 6 tuổi phát  triển một cách toàn diện. Để chuẩn bị cho thế hệ này một hành trang đầu tiên  một cách vững chắc trước khi bước vào thơi đại của nền văn minh trí tuệ,  thời đại của công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Và mục đích chung   của Giáo dục Mầm non là phát triển tất cả các khả  năng của trẻ, hình thành   cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người, một mặt đáp ứng các  nhu cầu phát triển tổng thể hài hòa của trẻ về các lĩnh vực: Thể chất, trí tuệ,   ngôn ngữ, tình cảm – kỹ năng xã hội, thẩm mỹ. Một mặt chuẩn bị sẵn sàng  cho trẻ vào lớp 1. 3. Cơ sở thực tiễn: Căn cứ vào nhu cầu và  khả năng phát triển của trẻ:  Tuổi 5 ­ 6, đây là  lứa tuổi kỳ diệu, trẻ  rất hiếu động tò mò, muốn học hỏi, tìm hiểu thế giới tự  nhiên và xã hội. Trong các hoạt động của tuổi mẫu giáo: chơi giữ vai trò hoạt   động chủ  đạo, giữa hoạt động vui chơi và hoạt động học tập chưa có ranh   giới rõ ràng. Khác với người lớn trẻ  em thật sự  học trong khi chơi, trẻ lĩnh  hội các tri thức tiền khoa học trong trường mầm non theo phương châm “chơi  mà học, học mà chơi”.  Trẻ là chủ thể tích cực, giáo viên là người tạo cơ  hội, hướng dẫn, gợi   mở  các hoạt động tìm tòi khám phá của trẻ. Trẻ chủ động tham gia các hoạt  động đó để  phát triển khả  năng, năng lực của mình. Trước những vấn đề  trên, không chỉ cho trẻ hoạt động tích cực trong giờ học mà còn phải cho trẻ  hoạt động tích cực  ở  giờ  chơi và mọi lúc mọi nơi, Cho nên việc tạo môi   trường học tập xung quanh lớp cho trẻ là rất cần thiết, nhằm tạo điều kiện  cho trẻ hoạt động cá nhân nhiều hơn, được tự do khám phá theo ý thích, theo   khả năng của mình giúp trẻ phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc   sống, các kiến thức kỷ năng của trẻ  được củng cố  và bổ  sung một cách tích   cực nhất. 4.  Mục đích nghiên cứu: Nghiên cứu đề  tài  “Một số  biện pháp tạo môi trường học tập trong  lớp cho trẻ 5 – 6 tuổi hoạt động tích cực” với mục đích: ­ Biết   được   những   mặt   mạnh   và   mặt   yếu   trong   việc   xây   dựng   môi  trường học tập trong lớp nhằm tìm ra biện pháp tích cực và phù hợp  nhất. ­ Giúp trẻ hứng thú tích cực và tự nguyện tham gia hoạt động. ­ Trẻ tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp, hòa đồng trong các mối quan hệ. 2 Một số biện pháp tạo môi trường học tập trong lớp cho trẻ 5 – 6 tuổi  hoạt động tích cực
  3. Trường Mầm non Quyết Thắng                                             Lê Thị Quỳnh  Anh ­ Phát triển ngôn ngữ, rèn luyện tính tổ  chức, tính kỷ  luật, tinh thần tập  thể cho trẻ. 5.  Đối tượng nghiên cứu: ­ Trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi  6. Phương pháp nghiên cứu: 6.1. Phương pháp khảo sát, so sánh, phân loại 6.2. Phương pháp quan sát 6.3. Phương pháp đàm thoại 6.4. Phương pháp thực nghiệm  6.5. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm, rút ra bài học 7. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu: 7.1.   Phạm vi nghiên cứu:  ­   Đề tài được nghiên cứu trong phạm vi trường Mầm Non Quyết Thắng   – Thị trấn Bến Quan 7.2. Kế hoạch nghiên cứu: ­     Đề  tài này đã được nghiên cứu và thực nghiệm  từ  tháng 9/2017 đến  tháng 4 /2018 và các năm học tiếp theo.  ­ Muốn thực hiện các hoạt động một cách có khoa học và hiệu quả  bản   thân tôi trước hết lập ra kế  hoạch cho mình gồm: Kế  hoạch năm, kế  hoạch  tháng, kế hoạch tuần và kế hoạch ngày Ví dụ: Kế hoạch tháng 10 chủ để “Bản thân” Tuần Nội dung Kết quả Tuần 1 ­ Trang trí chủ  đề  “Bản thân” với chủ  đề  nhánh: Tôi là ai ­ Trang  trí  các   mảng  tường  theo  chủ   đề  nhánh ­ Chuẩn bị đồ chơi ở các góc. ­ Vệ sinh lớp học 3 Một số biện pháp tạo môi trường học tập trong lớp cho trẻ 5 – 6 tuổi  hoạt động tích cực
  4. Trường Mầm non Quyết Thắng                                             Lê Thị Quỳnh  Anh Tuần 2 ­ Trang trí chủ đề nhánh: Cơ thể bé ­ Trang  trí  các   mảng  tường  theo  chủ   đề  nhánh ­ Chuẩn bị đồ  chơi ở  các góc theo chủ  đề  nhánh ­ Vệ sinh lớp học Tuần 3 ­ Trang   trí   chủ   đề   nhánh:   Vui   hội   trăng  rằm ­ Trang  trí  các   mảng  tường  theo  chủ   đề  nhánh ­ Chuẩn bị đồ chơi ở các góc. ­ Vệ sinh lớp học Tuần 4 ­ Trang trí chủ đề nhánh: Bé cần gì để lớn  lên và khỏe mạnh ­ Trang  trí  các   mảng  tường  theo  chủ   đề  nhánh ­ Vệ sinh lớp học. ­ Đánh giá cuối chủ đề, bồi dưỡng trẻ yếu Những công việc nào chưa thực hiện được bản thân tôi rút kinh nghiệm cho  tháng sau thực hiện tốt hơn. II. NỘI DUNG: 1. Thực trạng vấn đề nghiên cứu 1.1. Thuận lợi: ­ Được sự quan tâm của BGH nhà trường và hội phụ huynh. ­ Lớp được đầu tư đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi, giá góc phục vụ  cho công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Đặc biệt đồ dùng đồ chơi tự tạo, hột hạt   cô sưu tầm nhiều. ­ Trong lớp bố trí đủ 02 giáo viên. ­ Bản thân đã tốt nghiệp Đại học sư phạm Mầm non chính quy. ­ Đa số phụ huynh nhiệt tình quan tâm giúp đỡ lớp, thường xuyên trao đổi  tình hình con em mình với giáo viên. 1.2. Khó khăn:       ­ Kinh nghiệm sống của trẻ không nhiều nên khả  năng hiểu biết về thế  giới xung quanh còn hạn chế. Nhiều trẻ  còn nhút nhát, chưa chủ  động tham   gia các hoạt động. 4 Một số biện pháp tạo môi trường học tập trong lớp cho trẻ 5 – 6 tuổi  hoạt động tích cực
  5. Trường Mầm non Quyết Thắng                                             Lê Thị Quỳnh  Anh      ­ Phòng học nhỏ nên việc bố trí góc còn khó khăn, chưa phong phú.     ­ Nhận thức của phụ huynh không đồng đều. Một số phụ huynh bận nhiều  việc, không có thời gian đưa đón con nên việc trao đổi thường xuyên với phụ  huynh cũng như vận động phụ huynh tìm nguyên vật liệu còn hạn chế.     ­ Thời gian chủ yếu dành cho công tác chăm sóc, giáo dục trẻ nên ít có thời   gian để làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo, sáng tạo đồ chơi ớ các góc như ý muốn.    1.3. Khảo sát thực tế trẻ đầu năm: STT TIÊU CHÍ SỐ   TRẺ  TỈ LỆ SỐ   TRẺ  TỈ LỆ ĐẠT CHƯA ĐẠT 1   Trẻ  hoạt động tích  cực vào môi trường  9/29 31% 20/29 69% đã   tạo   trong   lớp  ( kiến thức được bổ  sung   và   củng   cố  phong phú) 2   Kỹ   năng   sử   dụng  môi   trường   trong  14/29 48% 15/29 52% lớp 3   Hứng thú tham gia  hoạt động 10/29 34% 19/29 66% Từ thực trạng trên bản thân tôi luôn suy nghĩ, tìm ra những biện pháp triển   khai để  trẻ  được hoạt động cá nhân một cách tích cực, kiến thức của trẻ  được bổ sung và củng cố phong phú, giúp trẻ phát hiện ra nhiều điều mới lạ  hơn. 2. Biện pháp: Môi   trường   cho   trẻ   hoạt   động   là   nơi   có   các   nguồn   thông   tin   phong   phú,  khuyến khích tính độc lập và hoạt động tích cực của trẻ. Muốn làm tốt điều  đó bản thân tôi đã đưa ra những biện pháp như sau: 2.1. Trang trí các hình ảnh xung quanh lớp: ­ Trang trí hình ảnh phù hợp với chủ đề    Ví dụ  : Chủ  đề  : “Gia đình” thì phải dán hình  ảnh của gia đình lên, có thể  cho trẻ mang ảnh gia đình tới lớp để trang trí.     ­ Phải trang trí các chủ đề nhánh của từng tuần   Ví dụ : Chủ đề : “Gia đình” thì có các chủ đề nhánh là:           +  Nhánh 1:  Gia đình thân yêu của bé          +  Nhánh 2: Họ hàng gia đình bé 5 Một số biện pháp tạo môi trường học tập trong lớp cho trẻ 5 – 6 tuổi  hoạt động tích cực
  6. Trường Mầm non Quyết Thắng                                             Lê Thị Quỳnh  Anh          +  Nhánh 3: Ngôi nhà gia đình ở          +  Nhánh 4:  Đồ dùng gia đình bé Mỗi tuần phải trang trí một nhánh với hình ảnh phù hợp ( Có thể là sản phẩm  của trẻ). Khi trang trí 4 nhánh xong qua chủ đề khác thì cất hết cả chủ đề và  trang trí chủ đề mới vào. ­ Hình ảnh sưu tầm phải rõ ràng, màu sắc đẹp, có thể dán tên gọi ở mỗi  bức tranh để tích hợp chữ viết vào. Khuyến khích sản phẩm của trẻ tự làm.  ­ Hình ảnh dán phải vừa tầm mắt của trẻ : Không quá cao, không quá thấp  2.2. Xây dựng các góc hoạt động trong lớp: ­ Xây dựng các góc hoạt động khác nhau trong lớp nhằm tạo điều kiện cho  trẻ  hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm nhỏ  được nhiều hơn, hình thức hoạt  động phong phú, đa dạng hơn .Giúp trẻ  tìm hiểu và khám phá cái mới, hoạt   động với đồ vật và rèn luyện kỹ năng.     ­ Trong lớp tôi đã bố trí các góc như sau: Góc yên tĩnh xa góc hoạt động ồn   ào     Ví dụ: Góc xây dựng và góc phân vai ở gần nhau và xa góc sách, góc xây dựng tránh lối đi lại. Góc tạo hình gần nguồn nước, góc thiên nhiên  ở  ngoaì  hiên… 6 Một số biện pháp tạo môi trường học tập trong lớp cho trẻ 5 – 6 tuổi  hoạt động tích cực
  7. Trường Mầm non Quyết Thắng                                             Lê Thị Quỳnh  Anh  ­ Các góc  có khoảng rộng, cách nhau hợp lý để  bảo đảm an toàn và vận  động của trẻ.  ­ Tạo ranh giới giữa các góc hoạt động        Ví dụ  : Sử  dụng giá dựng đồ  chơi quay lại tạo thành ranh giới cho góc  chơi. Ranh giới ở các góc không che tầm nhìn của trẻ và không cản việc quan   sát của giáo viên ­ Thay đổi vị trí các góc sau mỗi chủ đề để tạo cảm giác mới lạ, kích thích   hứng  thú của trẻ.  ­ Đặt tên các góc phải đơn giản, dễ  hiểu và phù hợp với nội dung từng   chủ đề đang thực hiện. Ví dụ: Khi thực hiện chủ đề “Gia đình” góc  sách có thể  đặt “ Thư viện của   gia đình bé”  nhưng khi sang chủ đề  “ thế giới thực vật” góc sách có thể đặt   “ Thư viện của các loại cây”. 7 Một số biện pháp tạo môi trường học tập trong lớp cho trẻ 5 – 6 tuổi  hoạt động tích cực
  8. Trường Mầm non Quyết Thắng                                             Lê Thị Quỳnh  Anh      2.3. Đồ chơi, đồ dùng ở các góc  ­ Mỗi đồ dùng đồ chơi phải phù hợp với độ tuổi và mục đích giáo dục trẻ  theo từng chủ đề, chủ điểm. ­ Đồ dung, đồ chơi, nguyên vật liệu trong từng góc được sắp xếp phải dễ  thấy, dễ lấy, dễ lựa chọn    Ví dụ : Những thiết bị đồ chơi nặng đặt ở dưới, những đồ chơi có nhiều bộ  phận phải đặt theo bộ ­ Màu sắc, hình dáng đồ dùng đồ chơi đẹp, hấp dẫn trẻ, đảm bảo an toàn  ­ Thường xuyên vệ  sinh các giá và đồ  dùng, đồ  chơi sạch sẽ. Mỗi tuần  một lần, thường là ngày thứ 5 cô và trẻ cùng thực hiện. ­ Các loại đồ  dùng của trẻ  có nhãn hoặc ký hiệu bằng chữ  cái, số  nhằm  phát triển ngôn ngữ cho trẻ, giúp trẻ tự lấy đồ dùng mà không cần sự trợ giúp  của cô, trẻ có thể tự bảo quản đồ dùng cá nhân của mình    Ví dụ: Tôi đã chuẩn bị bì đựng hồ  sơ  màu trong để  trẻ  để  tất cả  đồ  dùng   như: Sách các loại, bút, sáp màu .. và ghi ký hiệu ngoài bìa. Đến giờ  học trẻ  chỉ tự lấy tự mở bì hồ sơ lấy sách cần học và tự cất gọn gàng, sạch sẽ. 8 Một số biện pháp tạo môi trường học tập trong lớp cho trẻ 5 – 6 tuổi  hoạt động tích cực
  9. Trường Mầm non Quyết Thắng                                             Lê Thị Quỳnh  Anh ­ Làm đồ  chơi từ  nguyên vật liệu thiên nhiên phù hợp với từng chủ  đề  nhưng có thể sử dụng cho nhiều hoạt động khác nhau    Ví dụ: làm chiếc thuyền bằng xốp có thể cho trẻ học đếm, cũng có thể cho   trẻ  chơi xây dựng, cũng có thể  cho trẻ  chơi thả  vật chìm, nổi..  hay các loại  hoa, loại quả có thể học khám phá, chơi bán hàng hay học đếm. 2.4. Trang trí trong các góc chơi        ­ Trang trí phải linh hoạt, hấp dẫn và thay đổi nội dung theo từng chủ  đề,   không dán cố định.   Ví dụ : Góc học tập dán những ô bìa gương để gắn chữ cái, số thay đổi theo  chủ đề ( Chủ đề nào học đến chữ cái nào thì gắn chữ cái đó kết hợp với tranh   có từ ) hay ở góc sách học đến bài thơ nào thì dán bài thơ đó lên 9 Một số biện pháp tạo môi trường học tập trong lớp cho trẻ 5 – 6 tuổi  hoạt động tích cực
  10. Trường Mầm non Quyết Thắng                                             Lê Thị Quỳnh  Anh ­ Không dán khít các mảng tường mà phải để  dành khoảng trống để  trẻ  dán  sản phẩm của mình theo chủ đề  2.5. Hướng dẫn trẻ hoạt động       ­ Để trẻ  được hoạt động một cách tích cực, chơi sáng tạo, nghĩ ra nhiều  cách chơi khác nhau thì cô phải là người hướng dẫn từ  đầu, trẻ  sẽ  dể  dàng  biết cách chơi, nhập vai chơi tốt cũng như biết cất dọn đồ chơi gọn gàng.     ­ Việc giới thiệu cho trẻ làm quen với các góc chơi tiến hành chủ yếu vào  đầu năm học, khi trẻ còn bỡ ngỡ, chưa quen với đồ  dùng đồ  chơi quanh lớp,   chưa biết tên đồ  chơi, vị  trí đồ  chơi và các chỗ  để  chơi vì vậy tôi phải giúp   trẻ biết nơi để các đồ chơi, các góc chơi bắt đầu từ đâu, kết thúc ở đâu       ­ Giới thiệu góc chơi nên tiến hành ngay đầu giờ  chơi hoặc vào giờ  sinh  hoạt chiều     ­ Khi trẻ đã quen dần với các góc chơi và vị trí các đồ chơi thì cứ mỗi đầu   chủ đề nên giới thiệu nội dung chơi của từng chủ đề( từng nhánh chủ đề)       ­ Khi trẻ  chơi cô phải bao quát trẻ, động viên, hướng dẫn những trẻ  còn  nhút nhát. Cô có thể  nhập vai chơi cùng trẻ để  hướng dẫn trẻ  chơi sáng tạo  hơn    Ví dụ: Cô nhập vai vào người mua hàng: “ Chào cô! bán cho tôi củ cà rốt Bao nhiêu vậy cô?.. Cho tôi xin, tôi cám ơn” Trẻ thấy cô làm như vậy trẻ sẽ  bắt chước cách mua hàng giống cô để  giáo dục trẻ  phải biết lễ  phép, phải  biết cách xưng hô.       ­ Trong giờ  chơi luôn giáo dục trẻ  chơi ngoan, cất dọn đồ  chơi gọn gàng  ngăn nắp 2.6. Phối hợp với phụ huynh:     ­ Để Phụ  huynh giúp đỡ, hỗ  trợ, hợp tác một cách tự  giác và có hiệu quả.  Tôi đã thông qua một số  phương pháp dạy mới, về  chương trình  ứng dụng   10 Một số biện pháp tạo môi trường học tập trong lớp cho trẻ 5 – 6 tuổi  hoạt động tích cực
  11. Trường Mầm non Quyết Thắng                                             Lê Thị Quỳnh  Anh công nghệ  thông tin   qua bảng tuyên truyền của các lớp, qua các cuộc họp   phụ huynh định kỳ, để phụ huynh hiểu được tác dụng của việc dạy đổi mới   hình thức tổ chức giáo dục trẻ 5 tuổi như thế nào.     ­ Tôi thông báo với phụ huynh về thời gian biểu của lớp, tuyên truyền nội   dung giảng dạy đến phụ  huynh. Qua đó vận động phụ  huynh tham gia đóng  góp ủng hộ thêm các nguồn sách báo tranh truyện, cây xanh cho trường  nhằm   thực hiện tốt việc chăm sóc giáo dục cháu. 2.7. Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ:      ­ Phải nói rằng việc tự  học hỏi, nâng cao trình độ  chuyên môn ngiệp vụ  cho bản thân là điều đặt lên hàng đầu đối với mỗi giáo viên. Muốn thực hiện   được điều đó mỗi giáo viên phải tự tìm tòi sách báo và các phương tiện thông  tin đại chúng để trau dồi bản thân.     ­ Luôn nắm vững tâm sinh lý của trẻ để có phương pháp tổ chức các hoạt   động cho trẻ, không để  trẻ  nhàm chán im lặng, phải giúp trẻ  hoạt động tích  cực vào các hoạt động, gây hứng thú và sự chú ý cho trẻ.       ­ Thực hiện đầy đủ  các đợt chuyên đề. Ngoài ra luôn có ý thức học hỏi   những người đi trước, dự  giờ, tham quan các lớp, trường bạn nhằm trau dồi  kiến thức, học những điều hay, điều mới lạ để thực hiện dạy trẻ có hiệu quả  nhất. 3. Bài học kinh nghiệm:     Từ những việc làm trên bản thân tôi tự rút ra cho mình bài học kinh nghiệm   sau:       ­ Muốn tạo môi trường xung quanh lớp phong phú và có hiệu quả đòi hỏi  phải tìm tòi các phương pháp, thích hợp có khoa học, sáng tạo linh hoạt qua   các chủ đề.     ­ Nắm vững đặc điểm tâm sinh lý và khả năng nhận thức và kỹ năng hoạt  động của trẻ để lựa chọn phương pháp thích hợp     ­ Đồ chơi, hình ảnh, cách bố trí trong lớp phải phù hợp với độ tuổi và khả  năng phát triển của trẻ     ­ Cải tiến đồ dùng, đồ chơi phải đẹp hấp dẫn, sáng tạo có tác dụng thu hút,  lôi cuốn trẻ, tạo cho trẻ  niềm say mê, húng thú học và hoạt động. Đồ  dùng  nhiều loại, đa dạng và thay đổi thường xuyên.     ­ Cô hướng dẫn trẻ, tổ chức cho trẻ phải nhẹ nhàng, thoải mái, tránh gò ép.   Mặt khác có sự phối hợp với phụ huynh cùng nhau dạy trẻ.     ­ Điều tra, khảo sát chất lượng dạy và học ban đầu, so sánh các số liệu để  tìm ra những mặt mạnh và mặt yếu, nguyên nhân và các biện pháp khắc  phục. 11 Một số biện pháp tạo môi trường học tập trong lớp cho trẻ 5 – 6 tuổi  hoạt động tích cực
  12. Trường Mầm non Quyết Thắng                                             Lê Thị Quỳnh  Anh     ­ Tiếp tục thực hiện áp dụng những biện pháp trên, phát huy những thành   tích đã đạt được vào trong hoạt động thực tiễn, khắc phục những thiếu sót  trong quá trình thực hiện trong những năm tiếp theo. 4. Kết quả đạt được: 4.1. Về phía cô: ­ Bản thân nắm chắc kiến thức về tạo môi trường giáo dục tích cực cho  trẻ hoạt động. ­ Trình độ chuyên môn được nâng lên rõ rệt ­ Qua các tiết dự giờ, thao giảng đạt loại giỏi 4.2. Về phía trẻ:  ­ Trẻ  hứng thú, tích cực vào hoạt đọng cô đã tạo ra  ở  trong lớp, có kỹ  năng  tham gia vào các hoạt động, bổ sung kiến thức khá phong phú cũng như kiến   thức vững vàng. Cụ thể: STT TIÊU CHÍ SỐ   TRẺ  TỈ LỆ SỐ   TRẺ  TỈ LỆ ĐẠT CHƯA ĐẠT 1 ­ Trẻ hoạt động tích  cực vào môi trường  25/29 86% 4/29 14% đã   tạo   trong   lớp  ( kiến thức được bổ  sung   và   củng   cố  phong phú) ­  Kỹ  năng  sử   dụng  25/29 86% 4/29 14% môi   trường   trong  lớp  ­ Hứng thú tham gia  26/29 89% 3/29 11% hoạt động 4.3. Về phía phụ huynh:  ­ Các bậc phụ huynh tích cực  ủng hộ  nguyên vật liệu để  làm đò dùng đồ  chơi, kết hợp với cô trong việc trang trí lớp. 4.4. Kết quả làm đồ dùng đồ chơi ­ Làm được 5 cây su hào, 5 bắp cải.      ­ Làm được 10 bộ nhạc cụ phách gõ, 20 trống lắc, 3 cái trống, 50 hoa múa. ­ 20 chậu hoa, 3 bộ PTGT ô tô, tàu hỏa, thuyền buồm, 2 bộ biển báo. 12 Một số biện pháp tạo môi trường học tập trong lớp cho trẻ 5 – 6 tuổi  hoạt động tích cực
  13. Trường Mầm non Quyết Thắng                                             Lê Thị Quỳnh  Anh ­ 5 món ăn chơi góc nội trợ. ­ 1 bộ rối và 2 bộ tranh. ­ Đồ dùng dạy toán cho trẻ thực hành theo từng chủ đề như: bát, thìa, hoa,   quả, cuốc, xẻng, thỏ, cà rốt, ô tô, thuyền buồm…Mỗi chủ đề làm 300 cái. ­ Giấy màu, lá khô, cúc áo, len vụn, nắp chai, 20 tranh vẽ, xé dán phục vụ  cho môn tạo hình. ­ Đạt giải nhì trong “Hội thi đồ dùng, đồ chơi cấp trường” III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ: 1. Kết luận: ­ Việc tổ  chức môi trường học tập trong lớp cho trẻ  hoạt động là rất quan  trọng, giúp trẻ  có hứng thú khi tham gia học và chơi, trẻ  cũng tự  đưa ra ý   tưởng sáng tạo cùng cô để  thực hiện việc chuẩn bị  các đồ  dùng để  học. Có   thể nói việc tạo môi trường học tập cho trẻ mầm non là thực sự cần thiết và  quan trong trong công tác tổ chức, hướng dẫn trẻ hoạt động nhằm thỏa mãn  nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, Hơn nữa việc xây dựng môi trường  phù hợp sẽ  là phương tiện, là điều kiện để  giáo viên tác động đến sự  phát  triển toàn diện.  ­ Thật vậy, qua một năm học thực hiện những biện pháp trên trong việc tạo   môi trường học tập  ở  lớp tôi, bước đầu đã gặt hái được những thành quả  đáng phấn khởi. Môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự  bố  trí các góc hợp lý,  không chỉ có ý nghĩa đến sự phát triển toàn diện cho trẻ mà còn kích thích trẻ  hoạt động tích cực, sáng tạo. Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô   và trẻ, trẻ  với trẻ  và trẻ  với môi trường xung quanh đã tạo cơ  hội cho trẻ  được chia sẽ, giải bày tâm tư, nguyện vọng của trẻ với cô. Giúp cô hiểu trẻ  hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn, cô yêu trẻ  hơn và trẻ  cũng yêu  trường, yêu lớp hơn.  ­ Không chỉ  vậy việc tạo môi trường học tập phong phú cũng làm cho phụ  huynh phấn khởi, hài lòng và tích cực đồng tình, ủng hộ về vật chất lẫn tinh   thần. Tôi tin tưởng rằng đây sẽ  là động lực giúp giáo viên không ngừng tìm   tòi sáng tạo, càng ngày càng thêm nhiều kinh nghiệm giúp cho công tác chăm  sóc­ giáo dục trẻ ngày càng càng hiệu quả hơn.  2. Kiến nghị: ­ Đề  nghị  nhà trường mua sắm thêm đồ  dùng, đồ  chơi để  phục vụ  trong  các góc chơi tạo môi trường đep, phong phú và hấp dẫn như  đồ  chơi  ở  góc  xây dựng, góc phân vai… ­ Đề nghị nhà trường tổ chức cho giáo viên được đi tham quan học tập môi  trường lớp học của các trường điểm trong và ngoài huyện. 13 Một số biện pháp tạo môi trường học tập trong lớp cho trẻ 5 – 6 tuổi  hoạt động tích cực
  14. Trường Mầm non Quyết Thắng                                             Lê Thị Quỳnh  Anh ­ Nhà trường cùng với phụ  huynh tuyên truyền đến phụ  huynh biết tầm  quan trọng của việc tạo môi trường học tập trong lớp quan trọng như thế nào  đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Trên đây là một số kinh nghiệm bản thân tôi đã đúc rút được trong những  năm qua. Song tôi nghĩ rằng mình cần phải cố  gắng hơn nữa để  góp phần   nhỏ của mình trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ.                          BÕn Quan, ngµy 16 th¸ng 4 n¨m 2018              Tôi xin cam đoan đây là SKKN của tôi viết,   không sao chép nội dung của người khác XÁC NHẬN CỦA THỦ TRƯỞNG                                       Người viết                            ĐƠN VỊ                                                            Hoàng Thị Hồng                                                   Lê Thị Quỳnh Anh 14 Một số biện pháp tạo môi trường học tập trong lớp cho trẻ 5 – 6 tuổi  hoạt động tích cực
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2