Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tham mưu để xây dựng cơ sở vật chất ở trường mầm non
lượt xem 6
download
Nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp tham mưu để xây dựng cơ sở vật chất ở trường mầm non” với mục đích tăng trưởng cơ sở vật chất, phục vụ tốt nhất cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ, phù hợp với xu thế phát triển giáo dục mầm non hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tham mưu để xây dựng cơ sở vật chất ở trường mầm non
- 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài: Giáo dục Mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân được Luật giáo dục khẳng định, đây là bậc học vô cùng quan trọng, là cơ sở nền tảng cho quá trình học tập và phát triển tư duy của trẻ, hình thành những cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa (XHCN) Việt Nam, chuẩn bị tiền đề cần thiết cho trẻ bước vào trường phổ thông. Ngày nay, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta càng coi trọng vai trò của giáo dục, quan tâm nhiều hơn và đòi hỏi giáo dục phải đổi mới, phát triển đáp ứng nhu cầu về học tập và tiếp thu những kiến thức, kỹ năng phẩm chất, năng lực cần thiết trong thời kỳ công nghiệp hóa (CNH), hiện đại hóa (HĐH) đất nước. Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã khẳng định: "Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục là khâu then chốt”. Đối với giáo dục Mầm non việc đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục, chăm sóc nuôi dưỡng là yêu cầu cấp thiết ở nước ta trong giai đoạn CNH, HĐH đất nước nhằm thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển giáo dục Mầm non. Để đạt được mục tiêu trên, việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ mầm non phụ thuộc vào chất lượng đội ngũ giáo viên và điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của từng cơ sở giáo dục. Muốn nâng cao chất lượng trước hết phải nâng cao chất lượng đội ngũ đồng thời tăng cường xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị trường học bởi đây là điều kiện, phương tiện để truyền tải kiến thức, tư duy cho trẻ. Trường tôi trong điều kiện kinh tế tuy có sự phát triển trước so với các trường khác, song cũng đang còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Hiện nay, sự phát triển nhanh chóng của cơ sở vật chất trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi ở ngành học Mầm non đã và đang đem lại tiềm năng sư phạm to lớn cho việc tổ chức các hoạt động CS GD trẻ có hiệu quả. Vì thế, chúng ta khẳng định: “Cơ sở vật chất là một điều kiện cần thiết trong quá trình nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ”. Trong quá trình xây dựng phong trào giáo dục mầm non nói chung và sự nghiệp GD ĐT tạo nói riêng, việc tham mưu xây dựng cơ sở vật chất là trách nhiệm đầu tiên của người cán bộ quản lý mà đặc biệt là người hiệu trưởng, muốn chất lượng dạy và học đạt kết quả cao thì đòi hỏi phải có cơ sở vật chất đầy đủ từ phòng học, phòng chức năng, các loại đồ dùng trang thiết bị dạy học…..vì đây chính là điều kiện cần thiết để giúp trẻ phát triển nhanh hơn, đầy đủ hơn . Trong công tác quản lý có lẽ đề tài này đã được nhiều nhà quản lý giáo dục nghiên cứu, Song đối với bản thân tôi, trường tôi thì đây là một đề tài đem lại nhiều chuyển biến tốt cho nhà trường, điều kiện kinh tế của địa phương còn 1
- gặp khó khăn, đời sống của người dân quanh năm phụ thuộc vào nghề nông, văn hóa xã hội phát triển khá tốt, song kinh phí để địa phương đầu tư cho giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng trong những năm gần đây chưa nhiều. Điều này đã có phần ảnh hưởng lớn đến chất lượng chăm sóc giáo dục trong nhiều năm qua. * Điểm mới của đề tài: Đối với trường tôi đây là một đề tài mới vừa có tính thực tiễn vừa mang tính chiến lược lâu dài góp phần to lớn vào quá trình xây dựng hoàn thiện cơ sở vật chất, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn, diện đáp ứng nhu cầu bức thiết về giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay. 1.2. Phạm vi áp dụng Trong quá trình nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp tham mưu để xây dựng cơ sở vật chất ở trường mầm non” với mục đích tăng trưởng cơ sở vật chất, phục vụ tốt nhất cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ, phù hợp với xu thế phát triển giáo dục mầm non hiện nay, Đề tài đã được áp dụng tại trường tôi và có tính khả thi cao. Vì thế, đề tài này được áp dụng cho tất cả các trường mầm non ở các vùng miền trong huyện và có thể áp dụng rộng rãi ở các trường mầm non trong toàn tỉnh Quảng Bình. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu Đối với trường Mầm non tôi đang công tác trường có nhiều điểm trường, địa bàn rộng, dân cư đông, song có khá đầy đủ các phòng học cho các độ tuổi, khuôn viên nhà trường ổn định, đảm bảo điều kiện để cho trẻ vui chơi hoạt động mang tính chất phát triển toàn diện. Trong những năm vừa qua được sự hổ trợ của UBND Huyện Lệ Thủy, tham mưu tích cực với UBND xã về công tác xã hội hóa giáo dục Mầm non, chú trọng phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị trong nhà trường mà cụ thể là qua duyệt kế hoạch phát triển hàng năm và kế hoạch xây dựng, mua sắm trong năm học: Với tình hình thực tế chung ở địa phương và nhà trường, để thực hiện được đề tài của mình bản thân tôi may mắn có nhiều thuận lợi cơ bản đó là. Thuận lợi: Xã đạt xã Nông thôn mới, lãnh đạo địa phương đã quan tâm, đồng tình cao về kế hoạch phát triển quy mô trường lớp giai đoạn 20162020 của nhà trường, các cấp ủy đảng, chính quyền thường xuyên chăm lo đến giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng. Đây là động lực mạnh mẽ nhất giúp tôi tự tin hơn trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài. Sự phối hợp chăt chẽ giữa các tổ chức, đoàn thể như; Hội phụ nữ, Mặt trận, Hội khuyến học xã và đặc biệt là Ban chấp hành hội phụ huynh trong công tác vận động xã hội hóa giáo dục. 2
- Bên cạnh đó, nhà trường có đội ngũ CB, GV, NV nhiệt tình, chịu thương chịu khó, có năng lực trong công tác, khả năng tiếp cận chương trình GDMN. Nhân dân và phụ huynh trong những năm gần đây đa nhân th ̃ ̣ ưc v ́ ề giáo dục mà đặc biệt là về giáo dục mầm non có sự thay đổi lớn. Khó khăn: Do điều kiện kinh tế chậm phát triển, đời sống nhân dân còn thấp, nhận thức các bậc phụ huynh còn mang nặng ý thức mong chờ. Ngân sách của địa phương còn hạn hẹp, Nhà nước chưa có sự đầu tư thích đáng cho giáo dục Mầm non. CSVC của nhà trường còn hạn chế, cháu đông song đồ chơi ngoài trời ít, khuôn viên diện tích còn chật hẹp, một số hệ thống công trình vệ sinh đã xuống cấp, đồ dùng, trang thiết bị còn thiếu và đã hư hỏng nhiều. Để nâng cao hiệu quả trong việc xây dựng CSVC, trang thiết bị cho trường và giải quyết những khó khăn CSVC thực tế nhà trường, xuất phát từ trách nhiệm của một người làm công tác quản lý, với lương tâm nghề nghiệp tôi đã đi sâu nghiên cứu và tìm ra cho trường một hướng đi mới bằng một số biện pháp cụ thể. 2.2. Một số biện pháp thực hiện: Ngày nay trong tình hình đổi mới đất nước, sự nghiệp giáo dục mầm non đòi hỏi không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, lấy chất lượng để duy trì phát triển số lượng. Muốn làm được điều đó cần phải, kết hợp sức mạnh cộng đồng, kết hợp sự hỗ trợ đầu tư của Nhà nước và đóng góp của nhân dân, sự phối hợp của các tổ chức chính trị, đoàn thể trong việc tạo điều kiện xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Trong vấn đề này, người Hiệu trưởng là cầu nối giữa nhà trường với các cấp lãnh đạo ở địa phương, các ban ngành, các tổ chức chính trị, đoàn thể để tham mưu, phối hợp cùng tích cực tham gia thực hiện các kế hoạch của nhà trường có hiệu quả cao nhất. Muốn làm tốt công tác tham mưu trong việc tăng trưởng CSVC của nhà trường cần có những giải pháp sau: * Biện pháp 1. Nghiên cứu các tài liệu quy định về chuẩn CSVC và trang thiết bị ở trường mầm non. Đây là giải pháp đầu tiên và vô cùng quan trọng đối với người quản lý. Người quản lý phải nghiên cứu đầy đủ các loại tài liệu và nắm chắc được những yêu cầu tối thiểu, cụ thể về các điều kiện về CSVC, trang thiết bị của Trường mầm non lúc đó mới có căn cứ để lập kế hoạch phát triển. Để xây dựng được kế hoạch có tính khả thi cao tôi đã tập trung nghiên cứu Điều lệ Trường Mầm non ban hành theo Quyết định số: 04/2015/VBHNBGDĐT ngày 14 tháng 12 năm 2015; TT số 02/2014/TTBGDĐT ngày 08/02/2014 của Bộ GD&ĐT Thông Tư Ban hành Quy chế công nhận trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia; Thông tư số 01/2013/VBHNBGDĐT về quy định danh mục thiết bị mầm non tối thiểu phục vụ chương trình mầm non; Các văn bản trên quy định tiêu chuẩn cụ thể về cơ sở vật chất cần thiết đối với trường mầm non như: 3
- diện tích phải đảm bảo yêu cầu tối thiểu 1,5m2/trẻ, phòng học 55m2/phòng, diện tích hiên chơi rộng 2m, lan can cao 0,8m… diện tích các phòng chức năng, các phòng hiệu bộ.. đều phải đảm bảo diện tích tối thiểu phù hợp với các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Ngoài ra ở trường mầm non các loại đồ dùng đồ chơi trang thiết bị cũng cần đủ về số lượng và đạt và chất lượng (theo TT01) như: các loại đồ dùng học tập: bộ học toán, lô tô, vở các loại….; đồ chơi lắp ghép, xếp hình, …Các trang thiết bị như: ti vi, máy tính, đầu đĩa…Các loại đồ dùng đồ chơi đó đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình hoạt động của trẻ ở các độ tuổi bởi vì thông qua các loại đồ dùng đồ chơi nhân cách trẻ hình thành và phát triển. Các tiêu chí về cơ sở vật chất trường học được đưa vào chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới 20152020 của Chính phủ. * Biện pháp 2. Lập kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất Kế hoạch là khâu đầu tiên trong chu trình quản lý. Nếu không có kế hoạch sẽ không thực hiện được chức năng quản lý. Kế hoạch chính là yếu tố then chốt trong việc thực hiện nhiệm vụ duy trì và phát triển nhà trường. Vì vậy tôi luôn luôn coi trọng và thực hiện nghiêm túc việc xây dựng, hoạch định kế hoạch đối với tất cả các mặt. Đối với công tác lập kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất, đây là một trong những giải pháp quan trọng mang tính chiến lược lâu dài xuyên suốt quá trình hoạt động của nhà trường, xây dựng cơ sở vật chất không chỉ một năm, hai năm mà phải 10 năm, 15 năm thậm chí 20 năm vẫn còn giá trị sử dụng. Để làm được điều này, là một người quản lý khi xây dựng kế hoạch cần phải có cái nhìn tổng thể và tầm nhìn chiến lược, cần phải xác định rõ mục tiêu cần đạt được là gì. Tổ chức rà soát toàn bộ CSVC, đối chiếu theo cac tiêu chu ́ ẩn, xác định các hạng mục còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu để đưa vào trong kế hoạch phát triển, Trên cơ sở căn cứ vào thực trạng hiện có, các thuận lợi cũng như khó khăn để xây dựng kế hoạch mang tính khả thi. Như vậy, sự thành công của các kế hoạch đề ra là hoàn toàn có cơ sở và sẽ đạt được mục tiêu. Có nhiều loại kế hoạch cần xây dựng đó là: kế hoạch dài hạn, kế hoạch trung hạn, kế hoạch ngắn hạn. Kế hoạch dài hạn gọi là chiến lược phát triển giáo dục mầm non từ 5 đến 10 năm và được xây dựng trên cơ sở giáo dục đào tạo của UBND huyện 20102020; Kế hoạch trung hạn có thời gian 5 năm, kế hoạch này cần phải bám sát Nghị quyết của Đảng bộ xã theo nhiệm kỳ, kế hoạch của Phòng GDĐT đây là cơ sở để xây dựng kế hoạch ngắn hạn (23 năm). Kế hoạch ngắn hạn thường có tính khả thi và hiệu quả thực hiện cao hơn, tiến độ nhanh hơn, đặc biệt là những trường nằm trong kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I sau 5 năm. Các kế hoạch trên đều được bổ sung theo kế hoạch từng năm học. Một điều cần lưu ý khi xây dựng kế hoạch là: Kế hoạch phải phù hợp với điều kiện của địa phương và đặc điểm tình hình 4
- của nhà trường. Chính vì thế, khi xây dựng kế hoạch tôi đã bám sát các văn bản hướng dẫn của ngành, của địa phương như: Quyết định số 7705/QĐUBND ngày 30/12/2015 của UBND huyện về phê duyệt Kế hoạch phát triển Giáo dục Đào tạo giai đoạn 20162020; Nghị quyết đảng ủy xã khóa XII, kế hoạch thể hiện rõ mục tiêu từ tổng thể đến chi tiết, thời gian bắt đầu thực hiện, các tổ chức tham gia thực hiện, nguồn đầu tư, tổng kinh phí thực thiện và dự kiến móc hoàn thành. Bên cạnh đó kế hoạch cần nêu rõ các hạng mục đầu tư mới hay tu sữa nâng cấp hoàn chỉnh, mua sắm các loại trang thiết bị phục vụ cho công tác quản lý, hành chính, công tác dạy và học, công tác bán trú… Không những thế, trước khi xây dựng kế hoạch cần nắm chắc số lượng trẻ hiện tại và dự đoán số lượng trẻ sẽ huy động vào lớp trong những năm tiếp theo để có số lượng trẻ tương ứng với số phòng học, số lớp, các loại đồ dùng, đồ chơi cần thiết như: Bàn nghế, giá góc, sạp, chăn, chiếu và ấn định số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên. Biện pháp 3: Công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương về xây dựng CSVC Để kế hoạch xây dựng CSVC, trang thiết bị trở thành hiện thực thì công tác tham mưu của Hiệu trưởng nó quyết định đến sự thành công hay thất bại kế hoạch đó. Vậy, hiệu trưởng phải xác định được đối tượng mình cần tham mưu đó là Phòng GD&ĐT Đảng ủy HĐND UBND xã. Chính vì thế, sau khi đã lập xong kế hoạch một cách tỷ mỷ tôi chủ động tham mưu với Đảng ủy, HĐND, UBND xã và phải xác định tham mưu vấn đề lớn không thể ngày một ngày hai là được, mà phải kiên trì, tham mưu nhiều lần vào những thời điểm khác nhau, tham mưu kết hợp tuyên truyền. Tham mưu quy hoạch mạng lưới trường lớp vừa mang tính tổng thể vừa mang tính chi tiết như: Điều tra, dự đoán số lượng trẻ theo kế hoạch trung hạn từ 2016 đến năm 2020 ở các độ tuổi để dự kiến số lớp tương ứng với số phòng học cần có; Để làm được điều này thì việc trước hết cần làm tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo, các ban ngành hiểu thêm về nhiệm vụ, chức năng của ngành học củng như yêu cầu cấp thiết của công tác chăm sóc giáo dục trẻ trong giai đoạn hiện nay. Tham mưu đầy đủ với các ban ngành như: Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, UBND, UB Mặt trận và trước hết là các đồng chí lãnh đạo chủ chốt, không chỉ tham mưu ở cấp địa phương mà còn phải tranh thủ ý kiến của lãnh đạo Phòng GDĐT, ý kiến của UBND huyện. Chính vì thế tôi đã nhiều lần gặp gỡ, trao đổi và làm tờ trình trình lên các cấp lãnh đạo đề đạt nguyện vọng, những khó khăn của nhà trường và nhu cầu cần thiết của công tác chăm sóc giáo dục. Sau nhiều lần tham mưu nhà trường đã nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo. Cụ thể năm học 2018 2019 nhà trường đã được UBND xã, hội cha mẹ học sinh làm mới khu phát triển thể chất cho trẻ, nhà xe cho giáo viên, nhân viên với tổng số tiền: 150.000.000đ Qua thực tế cho thấy việc xây dựng cơ sở vật chất ở các trường học đòi hỏi phải có nguồn kinh phí rất lớn, ngoài nguồn kinh phí mà Nhà nước cấp thì 5
- phần lớn còn tùy thuộc vào tình hình kinh tế của từng địa phương, còn đối với nguồn đóng góp của phụ huynh chỉ có mức, vì nhân dân đời sống nghèo, kinh tế phụ thuộc vào nghề nông, dân trí thấp. Tuy nhiên, trong những năm gần đây Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến ngành học mầm non, đã có nhiều chính sách ưu tiên cho bậc học như: Đầu tư xây dựng các chương trình kiên cố, hỗ trợ nhiều loại đồ dùng đồ chơi cho các trường như: đồ chơi ngoài trời, giá góc, đồ dùng giáo dục thể chất, các chế độ đãi ngộ cho các cháu và CB, GV, NV sự quan tâm này đã góp phần to lớn đến sự nghiệp phát triển giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay. Biện pháp 4. Thực hiện xã hội hóa giáo dục. Dù ở trong thời đại nào, hoàn cảnh nào đi nữa thì chúng ta phải “Lấy dân làm gốc”, không có việc gì khó mà dân không làm được, chỉ mỗi việc là chúng ta có biết cách huy động sức dân hay không thôi. Đây là nguyên tắc mà từ trước đến nay Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng hàng đầu trong công cuộc xây dựng đất nước. Trong sự nghiệp giáo dục cũng thế, muốn xây dựng một nhà trường vững mạnh thì trước hết chúng ta phải dựa vào các tầng lớp nhân dân, mà vai trò nồng cốt là Ban đại diện cha mẹ học sinh và các bậc phụ huynh. Tuyên truyền ở đây không phải sử dụng panô, áp phích treo đầy đường, hay phát thanh rầm rộ trên thông tin đại chúng mà bằng những việc làm cụ thể thiết thực như: Nhà trường tạo được uy tín về chất lượng chăm sóc giáo dục, chất lượng đội ngũ, tổ chức tốt các phong trào, các hoạt động trong nhà trường có kết quả, nên mới tạo được lòng tin với phụ huynh, với các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Mặt khác tuyên truyền phải làm sao để mọi người hiểu ra rằng: “Nếu toàn xã hội và các gia đình quan tâm với công tác XHH thì con em họ được hưởng môi trường giáo dục tốt hơn”. Việc tuyên truyền phải là một chủ trương đúng đắn với mục đích dành những gì đẹp nhất cho trẻ, cải thiện điều kiện học tập của trẻ, đổi mới cách dạy của cô và cách học của trẻ.v.v… Trong quá trình tham mưu tạo mối quan hệ thật tốt với lãnh đạo, các ban ngành đoàn thể trong địa phương, lắng nghe ý kiến đóng góp của mọi lực lượng xã hội, duy trì thường xuyên liên tục, sinh động, đa dạng và có hiệu quả việc tuyên truyền các chủ trương, nội dung XHHGD của Đảng và Nhà nước trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua các đợt sơ, tổng kết đoàn thể trong toàn xã v v… .Đồng thời hiệu trưởng tranh thủ kêu gọi sự đóng góp của cộng đồng, phân tích cặn kẽ các chủ trương huy động của nhà trường, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân và cộng đồng xã hội, thể hiện trách nhiệm của xã hội đối với trong việc chăm lo phát triển giáo dục. Muốn làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục trước hết phải làm tốt công tác tuyên truyền bằng chính nội lực của mình, phải tạo uy tín với cộng đồng bằng việc nâng cao chất lượng giáo dục, sử dụng có hiệu quả nguồn huy động, trân trọng sự đóng góp của cộng đồng, quan tâm chăm lo đến mọi đối tượng học sinh, đồng thời phải chăm lo đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy 6
- học tạo được môi trường học tập cho học sinh mới được phụ huynh và cộng đồng quan tâm ủng hộ, công tác xã hội hóa giáo dục mới có hiệu quả và duy trì được lâu dài. Biện pháp 5. Tăng cường công tác quản lý, sử dụng, bảo quản CSVC của nhà trường Song song với việc xây dựng tăng trưởng cơ sở vật chất thì nhà trường cần làm tốt công tác sử dụng và bảo quản CSVC. Đây không phải là việc làm riêng của cán bộ quản lý mà đòi hỏi tất cả những người tham gia vào công tác giáo dục đều có trách nhiệm bảo quản, nhưng trước hết là đội ngũ CB, GV, NV trong nhà trường là những người đầu tiên phải làm tốt việc sử dụng và bảo quản CSVC. Bởi vì đội ngũ giáo viên, nhân viên là người trực tiếp sử dụng. Trong quá trình sử dụng, muốn phát huy hết công dụng, công suất, sự lâu bền của các loại đồ dùng trang thiết bị, thì nhà trường cần có cơ chế quản lý theo phương thức tự quản; có nghĩa là: những đồ dùng, trang thiết bị máy móc cần thiết cho người nào sử dụng thì phải có biên bản bàn giao, và người sử dụng phải có trách nhiệm bảo quản, giữ gìn, có sự kiểm tra việc sử dụng và bảo quản CVSC, thành lập Ban kiểm kê tài sản và tiến hành kiểm kê 2 lần/năm, thanh lý những tài sản hư hỏng theo quy định. Ví dụ: Tài sản nhà bếp nhà trường giao cho nhân viên dinh dưỡng và giáo viên làm cụm trưởng quản lý, các loại đồ dùng ở các lớp giáo cho giáo viên các lớp sử dụng và bảo quản. Ban kiểm kê tài sản có đầy đủ các thành phần gồm; Trưởng ban thanh tra nhân dân, CBQL phụ trách công tác cơ sở vật chất, tổ trưởng các khu vực, kế toán và GV các lớp. khi kiểm kê cập nhật danh mục đầy đủ và lập biên bản tại chổ, phân thành các loại tài sản khác nhau để thuận lợi trong việc quản lý. Ở trường mầm có một khối lượng tài sản rất lớn ngoài tài sản kiên cố hệ thống các phòng học, phòng chức năng….bên trong còn có các loại tài sản, đồ dùng trang thiết bị như: máy vi tính, ti vi, đầu đĩa…, các loại đồ dùng như: bàn ghế, đồ chơi, tài liệu trị giá đến hàng trăm triệu đồng, kinh phí này không chỉ của nhà nước mà còn là của nhân dân phụ huynh đóng góp, nếu chúng ta sử sụng không đúng mục đích và bảo quản không tốt không những làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục mà còn làm tổn thất đến tài sản chung của nhân dân, của Nhà nước. Chính vì thế trong quá trình sử dụng tài sản cơ sở vật chất nhà trường cần nêu cao vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân, gắn trách nhiệm cụ thể vào tiêu chí thi đua và thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra hàng tháng, hàng kỳ, hàng năm không bị thất thoát, hư hỏng. Đối với phòng học nhà trường chỉ đạo giáo viên các lớp thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, giáo dục trẻ không viết, vẽ bậy lên tường, trang trí phòng học hợp lý, tạo sự thoáng mát sạch sẽ. 3. KẾT LUẬN 3.1 Ý nghĩa: 7
- Cơ sở vật chất ở trường mầm non đóng vai quan trọng quyết định đến hiệu quả chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Trong quá trình tham mưu xây dựng cơ sở vật chất ở trường tôi, mặc dầu kết quả đạt được so với các trường bạn thì còn rất khiêm tốn, song sự tham mưu đó đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của giáo dục xã nhà và thành tích của ngành GDĐT Lệ Thủy nói chung và bậc học Mầm non nói riêng. Đồng thời tạo dựng được nền tảng cơ sở vật chất vững chắc cho sự phát triển giáo dục của xã trong tương lai. Xây dựng cơ sở vật chất ở trường mầm non có một vai trò, vị trí quan trọng, nó là nền tảng, là điều kiện cần thiết để nuôi dạy các cháu, là phượng tiện để giúp trẻ phát triển một cách toàn diện về các mặt: đạo đức thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội và thẩm mỹ. Nếu như chúng ta nuôi dạy các cháu trong điều kiện CSVC thiếu thốn, không đảm bảo an toàn thì sẽ không đem lại cho các cháu một môi trường giáo dục toàn diện, không đáp ứng được nhu cầu vui chơi học tập của các cháu. Vì vậy, xác định công tác tham mưu xây dựng CSVC ở trường lớp mầm non là vấn đề trọng tâm, một nhiệm vụ hàng đầu mà người cán bộ quản lý nhà trường mà trước hết là người hiệu trưởng phải làm tốt công tác này. Sự nghiệp giáo dục là sự nghiệp của toàn dân, nên các cấp chính quyền địa phương, ban ngành đoàn thể cùng chăm lo thì mới có thể duy trì và phát triển được, nếu chỉ đơn thuần một ngành giáo dục thì chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn. Chính vì thế mà người hiệu trưởng phải làm công tác tham mưu với lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, phối hợp các ban ngành đoàn thể, các bậc phụ huynh và với toàn dân trong địa bàn mình phụ trách, phải thực hiện tốt công tác “xã hội hóa giáo dục” trong việc huy động nguồn lực xây dựng CSVC. Xây dựng các điều kiện, các phương tiện để chăm sóc, nuôi dưỡng và giảng dạy các cháu đạt theo mục tiêu yêu cầu của ngành học đề ra, đáp ứng nhu cầu đổi mới của đất nước. Tóm lại: Để làm tốt công tác tham mưu để xây dựng cơ sở vật chất trong trường mầm non, hiệu trưởng cần làm tốt những việc sau: + Trong tham mưu phải khéo léo, kiên trì, nắm bắt và xử lý thông tin kịp thời, có hiệu quả. + Phải xây dựng kế hoạch một cách chu đáo, đề ra chỉ tiêu cụ thể, đề xuất những biện pháp có tính khả thi cao và có lộ trình từng bước đi vững chắc trong việc tăng trưởng CSVC cho nhà trường đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ trong trường Mầm non hiện nay. + Bám sát Nghị quyết của Hội đồng nhân dân xã và sự quan tâm đúng đắn của các cấp lãnh đạo, sự hỗ trợ tích cực của Hội đồng Giáo dục xã. Dựa vào đề án phát triển Giáo dục mầm non để xây dựng kế hoạch phát triển cơ sở vật chất cụ thể của từng năm. + Thực hiện tốt việc đổi mới hình thức tổ chức, nội dung, phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ, tăng cường công tác làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ các hoạt động nhằm thu hút sự quan tâm và tạo lòng tin ở phụ huynh. 8
- + Người cán bộ quản lý, đặc biệt là Hiệu trưởng phải làm tốt công tác tham mưu, công tác vận động xã hội hóa giáo dục, gắn bó mật thiết với các cấp lãnh đạo, các tổ chức chính trị, đoàn thể ở địa phương để tận dụng triệt để sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân vì sự nghiệp giáo dục. + Bảo quản tốt cơ sở vật chất, tránh thất thoát trong xây dựng và sử dụng tối đa nguồn kinh phí để mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động học tập và vui chơi của trẻ ở trường Mầm non. + Phối hợp chặt chẽ với BCH Hội phụ huynh để làm nòng cốt thúc đẩy sự tăng trưởng cơ sở vật chất cho nhà trường. + Qua hàng kì tiến hành tổ chức sơ kết, tổng kết rút ra bài học kinh nghiệm bổ sung cho quá trình xây dựng CSVC, thiết bị dạy học. 3.2. Kiến nghị, đề xuất Trong quá trình thực hiện đề tài, tôi thấy rằng, để những giải pháp đưa ra thực sự mang lại hiệu quả, chất lượng cao, đòi hỏi phải có sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo. Do vậy tôi mạnh dạn đề xuất nguyện vọng của mình như sau: + Tham mưu với UBND huyện hỗ trợ cho nhà trường kinh phí để mua sắm trang thiết bị dạy học đáp ứng với chương trình GDMN hiện nay. Trên đây là một số giải pháp nhằm làm tốt công tác tham mưu để tăng trưởng cơ sở vật chất ở trường mầm non mà năm học này tôi đã áp dụng có hiệu quả khá cao. Kính mong sự giúp đỡ, góp ý của Hội đồng khoa học các cấp để bản thân tôi có nhiều kinh nghiệm tốt hơn nữa trong việc tham mưu tăng trưởng CSVC cho Nhà trường trong những năm tiếp theo. 9
- Ý kiến của Hội đồng khoa học Phòng GDĐT Lệ Thủy 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 195 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 110 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 106 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 169 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 61 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 106 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 116 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 134 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 104 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn