intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tham mưu để xây dựng cơ sở vật chất ở trường mầm non

Chia sẻ: Mucnang999 Mucnang999 | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

55
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp tham mưu để xây dựng cơ sở vật chất ở trường mầm non” với mục đích tăng trưởng cơ sở vật chất, phục vụ tốt nhất cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ, phù hợp với xu thế phát triển giáo dục mầm non hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tham mưu để xây dựng cơ sở vật chất ở trường mầm non

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài: Giáo dục Mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ  thống giáo dục quốc dân  được Luật giáo dục khẳng định, đây là bậc học vô cùng quan trọng, là cơ  sở  nền tảng cho quá trình học tập và phát triển tư duy của trẻ, hình thành những cơ  sở ban  đầu  của  nhân  cách  con người  mới  xã  hội  chủ  nghĩa  (XHCN)  Việt   Nam, chuẩn bị tiền đề cần thiết cho trẻ bước vào trường phổ thông.  Ngày nay, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta càng coi trọng vai trò của giáo  dục, quan tâm nhiều hơn và đòi hỏi giáo dục phải đổi mới, phát triển đáp  ứng  nhu cầu về học tập và tiếp thu những kiến thức, kỹ năng phẩm chất, năng lực   cần thiết trong thời kỳ công nghiệp hóa (CNH), hiện đại hóa (HĐH) đất nước.   Nghị  quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ  XI đã khẳng định: "Đổi mới căn   bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã   hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, trong đó, đổi mới cơ chế quản lý giáo  dục, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục là khâu then chốt”. Đối với giáo dục Mầm non việc đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo   dục, chăm sóc nuôi dưỡng là yêu cầu cấp thiết ở nước ta trong giai đoạn CNH,   HĐH đất  nước nhằm thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển giáo dục Mầm  non.  Để  đạt được mục tiêu trên, việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ  mầm   non phụ thuộc vào chất lượng đội ngũ giáo  viên và điều kiện cơ  sở  vật chất,   trang thiết bị  dạy học của từng cơ  sở  giáo dục. Muốn nâng cao chất lượng  trước hết phải nâng cao chất lượng đội ngũ đồng thời tăng cường xây dựng cơ  sở  vật chất và trang thiết bị  trường học bởi đây là điều kiện, phương tiện để  truyền tải kiến thức, tư duy cho trẻ.   Trường tôi trong điều kiện kinh tế  tuy có sự  phát triển trước so với các   trường khác, song cũng đang còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất còn nhiều   hạn chế nên ảnh hưởng không nhỏ đến  công tác chăm sóc giáo dục trẻ.  Hiện nay, sự  phát triển nhanh chóng của cơ  sở  vật chất trang thiết bị  đồ  dùng, đồ chơi ở ngành học Mầm non đã và đang đem lại tiềm năng sư  phạm to   lớn cho việc tổ chức các hoạt động CS ­ GD trẻ  có hiệu quả. Vì thế, chúng ta   khẳng định: “Cơ sở vật chất là một điều kiện cần thiết  trong quá trình nâng cao  chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ”.  Trong quá trình xây dựng phong trào giáo dục mầm non nói chung và sự  nghiệp GD ­ ĐT tạo nói riêng, việc tham mưu xây dựng cơ  sở  vật chất là trách  nhiệm đầu tiên của người cán bộ  quản lý mà đặc biệt là người hiệu trưởng,   muốn chất lượng dạy và học đạt kết quả cao thì đòi hỏi phải có cơ sở vật chất   đầy đủ  từ  phòng học, phòng chức năng, các loại đồ  dùng trang thiết bị  dạy  học…..vì đây chính là điều kiện cần thiết để giúp trẻ phát triển nhanh hơn, đầy  đủ hơn . Trong công tác quản lý có lẽ đề tài này đã được nhiều nhà quản lý giáo   dục nghiên cứu, Song đối với bản thân tôi, trường tôi thì đây là một đề  tài đem  lại nhiều chuyển biến tốt cho nhà trường, điều kiện kinh tế của địa phương còn   1
  2. gặp khó khăn, đời sống của người dân quanh năm phụ thuộc vào nghề nông, văn  hóa xã hội phát triển khá tốt, song kinh phí để  địa phương đầu tư  cho giáo dục  nói chung và giáo dục mầm non nói riêng trong những năm gần đây chưa nhiều.  Điều này đã có phần  ảnh hưởng lớn đến chất lượng chăm sóc giáo dục trong  nhiều năm qua. * Điểm mới của đề  tài: Đối với trường tôi đây là một đề  tài mới vừa có  tính thực tiễn vừa mang tính chiến lược lâu dài góp phần to lớn vào quá trình  xây dựng hoàn thiện cơ  sở  vật chất, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo  dục toàn, diện đáp ứng nhu cầu bức thiết về giáo dục mầm non trong giai đoạn   hiện nay. 1.2. Phạm vi áp dụng Trong quá trình nghiên cứu đề  tài “Một số  biện pháp tham mưu để  xây   dựng cơ sở vật chất ở trường mầm non”  với mục đích tăng trưởng cơ sở vật  chất, phục vụ tốt nhất cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ, phù hợp với xu thế  phát triển giáo dục mầm non hiện nay, Đề tài đã được áp dụng tại trường tôi và  có tính khả thi cao. Vì thế, đề tài  này được áp dụng cho tất cả các trường mầm  non ở các vùng miền trong huyện và có thể áp dụng rộng rãi ở các trường mầm  non trong toàn tỉnh Quảng Bình.  2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu  Đối với trường Mầm non tôi đang công tác trường có nhiều điểm trường,  địa bàn  rộng, dân cư đông, song  có khá đầy đủ các phòng học cho các độ tuổi,   khuôn viên nhà trường   ổn định,  đảm bảo điều kiện để  cho trẻ  vui chơi hoạt   động mang tính chất phát triển toàn diện.   Trong những năm vừa qua  được sự  hổ  trợ  của UBND Huyện Lệ  Thủy,   tham mưu tích cực với UBND xã về công tác xã hội hóa giáo dục Mầm non, chú   trọng phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị trong nhà trường mà cụ  thể là qua  duyệt kế hoạch phát triển hàng năm và kế hoạch xây dựng, mua sắm trong năm   học: Với tình hình thực tế chung ở địa phương và nhà trường, để thực hiện được  đề tài của mình bản thân tôi may mắn có nhiều thuận lợi cơ bản đó là. ­ Thuận lợi:  Xã đạt xã Nông thôn mới, lãnh đạo địa phương đã quan tâm, đồng tình cao   về kế hoạch phát triển quy mô trường lớp giai đoạn 2016­2020 của nhà trường,  các cấp ủy đảng, chính quyền thường xuyên chăm lo đến giáo dục nói chung và  giáo dục mầm non nói riêng. Đây là động lực mạnh mẽ nhất giúp tôi tự tin hơn   trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài.  Sự  phối hợp chăt chẽ  giữa các tổ  chức, đoàn thể  như; Hội phụ  nữ, Mặt   trận, Hội khuyến học xã và đặc biệt là Ban chấp hành hội phụ huynh trong công  tác vận động xã hội hóa giáo dục. 2
  3. Bên cạnh đó, nhà trường có đội ngũ CB, GV, NV nhiệt tình, chịu thương  chịu khó, có năng lực trong công tác, khả năng tiếp cận chương trình GDMN. Nhân dân và phụ  huynh trong những năm gần đây đa nhân th ̃ ̣ ưc v ́ ề  giáo   dục mà đặc biệt là về giáo dục mầm non có sự thay đổi lớn. ­ Khó khăn:       Do điều kiện kinh tế chậm phát triển, đời sống nhân dân còn thấp, nhận  thức  các bậc phụ  huynh còn mang nặng ý thức mong chờ. Ngân sách của địa  phương còn hạn hẹp, Nhà nước chưa có sự  đầu tư  thích đáng cho giáo dục  Mầm non.  CSVC của nhà trường còn hạn chế, cháu đông song đồ  chơi ngoài trời ít,  khuôn viên diện tích còn chật hẹp, một số hệ thống công trình vệ sinh đã xuống  cấp, đồ dùng, trang thiết bị còn thiếu và đã hư hỏng nhiều.  Để nâng cao hiệu quả trong việc xây dựng CSVC, trang thiết bị cho trường   và giải quyết những khó khăn CSVC thực tế  nhà trường, xuất phát từ  trách   nhiệm của một người làm công tác quản lý, với lương tâm nghề nghiệp tôi đã đi  sâu nghiên cứu và tìm ra cho trường một hướng đi mới bằng một số biện pháp  cụ thể. 2.2.  Một số biện pháp thực hiện:  Ngày nay trong tình hình đổi mới đất nước, sự nghiệp giáo dục mầm non  đòi hỏi không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, lấy chất lượng để  duy trì phát triển số  lượng. Muốn làm được điều đó cần phải, kết hợp sức   mạnh cộng đồng, kết hợp sự hỗ trợ đầu tư của Nhà nước và đóng góp của nhân   dân, sự  phối hợp của các tổ  chức chính trị, đoàn thể  trong việc tạo điều kiện  xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Trong vấn đề  này, người Hiệu  trưởng là cầu nối giữa nhà trường với các cấp lãnh đạo ở  địa phương, các ban   ngành, các tổ chức chính trị, đoàn thể để tham mưu, phối hợp cùng tích cực tham gia  thực hiện các kế hoạch của nhà trường có hiệu quả cao nhất. Muốn làm tốt công tác tham mưu trong việc tăng trưởng CSVC của nhà   trường cần có những giải pháp sau: * Biện pháp 1. Nghiên cứu các tài liệu quy định về chuẩn CSVC và trang   thiết bị  ở trường mầm non.  Đây là giải pháp đầu tiên và vô cùng quan trọng đối với người quản lý.  Người quản lý phải nghiên cứu đầy đủ  các loại tài liệu và nắm chắc được  những yêu cầu tối thiểu, cụ  thể về các điều kiện về  CSVC, trang thiết bị  của   Trường mầm non lúc đó mới có căn cứ  để  lập kế  hoạch phát triển. Để  xây  dựng được kế  hoạch có tính khả  thi cao tôi đã tập trung nghiên cứu Điều lệ  Trường Mầm non ban hành theo Quyết định số: 04/2015/VBHN­BGDĐT ngày  14 tháng 12 năm 2015;   TT số  02/2014/TT­BGDĐT ngày 08/02/2014 của Bộ  GD&ĐT Thông Tư  Ban hành Quy chế  công nhận trường Mầm non đạt chuẩn  quốc gia; Thông tư  số  01/2013/VBHN­BGDĐT về  quy định danh mục thiết bị  mầm non tối thiểu phục vụ chương trình mầm non; Các văn bản trên quy định  tiêu chuẩn cụ  thể  về  cơ  sở  vật chất cần thiết đối với trường mầm non như:   3
  4. diện tích phải đảm bảo yêu cầu tối thiểu  1,5m2/trẻ, phòng học 55m2/phòng,  diện tích hiên chơi rộng 2m, lan can cao 0,8m… diện tích các phòng chức năng,  các phòng hiệu bộ.. đều phải đảm bảo diện tích tối thiểu phù hợp với các hoạt   động chăm sóc giáo dục trẻ. Ngoài ra  ở  trường mầm non các loại đồ  dùng đồ  chơi trang thiết bị  cũng cần đủ  về  số  lượng và đạt và chất lượng (theo TT01)  như: các loại đồ  dùng học tập: bộ  học toán, lô tô, vở  các loại….; đồ  chơi lắp   ghép, xếp hình, …Các trang thiết bị  như: ti vi, máy tính, đầu đĩa…Các loại đồ  dùng đồ  chơi đó đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình hoạt động của  trẻ   ở  các độ  tuổi bởi vì thông qua các loại đồ  dùng đồ  chơi nhân cách trẻ  hình  thành và phát triển. Các tiêu chí về  cơ  sở  vật chất trường học được đưa vào  chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới 2015­2020 của Chính  phủ.   * Biện pháp 2. Lập kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất Kế  hoạch là khâu đầu tiên trong chu trình quản lý. Nếu không có kế  hoạch sẽ  không thực hiện được chức năng quản lý. Kế  hoạch chính là yếu tố  then chốt trong việc thực hiện nhiệm vụ duy trì và phát triển nhà trường. Vì vậy  tôi luôn luôn coi trọng và thực hiện nghiêm túc việc xây dựng, hoạch định kế  hoạch đối với tất cả  các mặt. Đối với công tác lập kế  hoạch xây dựng cơ  sở  vật chất, đây là một trong những giải pháp quan trọng mang tính chiến lược lâu   dài xuyên suốt quá trình hoạt động của nhà trường,  xây dựng cơ  sở  vật chất   không chỉ một năm, hai năm mà phải 10 năm, 15 năm thậm chí 20 năm vẫn còn  giá trị  sử  dụng. Để  làm được điều này, là một người quản lý khi xây dựng kế  hoạch cần phải có cái nhìn tổng thể và tầm nhìn chiến lược, cần phải xác định   rõ mục tiêu cần đạt được là gì. Tổ  chức rà soát toàn bộ  CSVC, đối chiếu theo   cac tiêu chu ́ ẩn, xác định các hạng mục còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu để đưa  vào trong kế  hoạch phát triển, Trên cơ  sở  căn cứ  vào thực trạng hiện có, các  thuận lợi cũng như khó khăn để xây dựng kế hoạch mang tính khả thi. Như vậy,   sự thành công của các kế hoạch đề ra là hoàn toàn có cơ sở và sẽ đạt được mục  tiêu.  Có nhiều loại kế hoạch cần xây dựng đó là: kế hoạch dài hạn, kế hoạch   trung hạn, kế hoạch ngắn hạn. Kế hoạch dài hạn gọi là chiến lược phát triển   giáo dục mầm non từ 5 đến 10 năm và được xây dựng trên cơ  sở  giáo dục đào  tạo của UBND huyện 2010­2020;  Kế hoạch trung hạn có thời gian 5 năm, kế  hoạch này cần phải bám sát Nghị  quyết của Đảng bộ  xã theo nhiệm kỳ, kế  hoạch của Phòng GD­ĐT đây là cơ  sở  để  xây dựng kế  hoạch ngắn hạn (2­3  năm). Kế  hoạch ngắn hạn thường có tính khả  thi và hiệu quả  thực hiện cao   hơn, tiến độ nhanh hơn, đặc biệt là những trường nằm trong kế hoạch xây dựng  trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I sau 5 năm.  Các kế hoạch trên đều được bổ  sung theo kế  hoạch từng năm học. Một điều cần lưu ý khi xây dựng kế  hoạch   là: Kế hoạch phải phù hợp với điều kiện của địa phương và đặc điểm tình hình   4
  5. của nhà trường. Chính vì thế, khi xây dựng kế hoạch tôi đã bám sát các văn bản   hướng dẫn của ngành, của địa phương như: Quyết định số  7705/QĐ­UBND  ngày 30/12/2015 của UBND huyện về phê duyệt Kế hoạch phát triển Giáo dục­   Đào tạo giai đoạn 2016­2020; Nghị  quyết đảng  ủy xã khóa XII, kế  hoạch thể  hiện rõ mục tiêu từ  tổng thể  đến chi tiết, thời gian  bắt đầu thực hiện, các tổ  chức tham gia thực hiện, nguồn đầu tư, tổng kinh phí thực thiện và dự kiến móc  hoàn thành. Bên cạnh đó kế hoạch cần nêu rõ các hạng mục đầu tư  mới hay tu  sữa nâng cấp hoàn chỉnh, mua sắm các loại trang thiết bị phục vụ cho công tác  quản lý, hành chính, công tác dạy và học, công tác bán trú… Không những thế,  trước khi xây dựng kế  hoạch cần nắm chắc số lượng trẻ hiện tại và dự  đoán   số lượng trẻ sẽ huy động vào lớp trong những  năm tiếp theo để có số lượng trẻ  tương  ứng với số  phòng học, số  lớp, các loại đồ  dùng, đồ  chơi cần thiết như:   Bàn nghế, giá góc, sạp, chăn, chiếu và ấn định số lượng cán bộ, giáo viên, nhân  viên.  Biện pháp 3: Công tác tham  mưu với các cấp lãnh đạo chính quyền địa   phương về  xây dựng CSVC Để  kế  hoạch xây dựng CSVC, trang thiết bị trở thành hiện thực thì công  tác tham mưu của Hiệu trưởng nó quyết định đến sự thành công hay thất bại kế  hoạch đó. Vậy, hiệu trưởng phải xác định được đối tượng mình cần tham mưu   đó là Phòng GD&ĐT­ Đảng ủy ­ HĐND ­ UBND xã. Chính vì thế, sau khi đã lập  xong kế  hoạch một cách tỷ  mỷ  tôi chủ  động tham mưu với Đảng  ủy, HĐND,  UBND xã và phải xác định tham mưu vấn đề  lớn không thể  ngày một ngày hai  là được, mà phải kiên trì, tham mưu nhiều lần vào những thời điểm khác nhau,  tham mưu kết hợp tuyên truyền. Tham mưu quy hoạch mạng lưới trường lớp  vừa mang tính tổng thể vừa mang tính chi tiết như: Điều tra, dự  đoán số  lượng  trẻ theo kế hoạch trung hạn từ 2016 đến năm 2020 ở các độ tuổi để dự kiến số  lớp tương  ứng với số  phòng học cần có; Để  làm được điều này thì việc trước   hết cần làm tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo, các ban ngành hiểu  thêm về  nhiệm vụ, chức năng của ngành học củng như  yêu cầu cấp thiết của   công tác chăm sóc giáo dục trẻ trong giai đoạn hiện nay. Tham mưu đầy đủ với  các ban ngành như: Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, UBND, UB Mặt trận và trước  hết là các đồng chí lãnh đạo chủ  chốt, không chỉ  tham mưu  ở  cấp địa phương   mà còn phải tranh thủ  ý kiến của lãnh đạo Phòng GD­ĐT, ý kiến của UBND  huyện. Chính vì thế tôi đã nhiều lần gặp gỡ, trao đổi và làm tờ trình trình lên các   cấp lãnh đạo đề  đạt nguyện vọng, những khó khăn của nhà trường và nhu cầu  cần thiết của công tác chăm sóc giáo dục. Sau nhiều lần tham mưu nhà trường  đã nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo. Cụ  thể  năm học 2018 ­ 2019 nhà trường đã được UBND xã, hội cha mẹ  học sinh làm mới khu phát triển thể chất cho trẻ, nhà xe cho giáo viên, nhân viên  với tổng số tiền: 150.000.000đ Qua thực tế cho thấy việc xây dựng cơ sở vật chất  ở các trường học đòi  hỏi phải có nguồn kinh phí rất lớn, ngoài nguồn kinh phí mà Nhà nước cấp thì   5
  6. phần lớn còn tùy thuộc vào tình hình kinh tế của từng địa phương, còn đối với   nguồn đóng góp của phụ huynh chỉ có mức, vì nhân dân đời sống  nghèo, kinh tế  phụ  thuộc vào nghề  nông, dân trí thấp. Tuy nhiên, trong những năm gần đây  Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến ngành học mầm non, đã có nhiều chính   sách ưu tiên cho bậc học như: Đầu tư xây dựng các chương trình kiên cố, hỗ trợ  nhiều loại đồ  dùng đồ chơi cho các trường như: đồ  chơi ngoài trời, giá góc, đồ  dùng giáo dục thể  chất, các chế  độ  đãi ngộ  cho các cháu và CB, GV, NV sự  quan tâm này đã góp phần to lớn đến sự  nghiệp phát triển giáo dục mầm non   trong giai đoạn hiện nay.  Biện pháp 4. Thực hiện xã hội hóa giáo dục. Dù ở trong thời đại nào, hoàn cảnh nào đi nữa thì chúng ta phải “Lấy dân   làm gốc”, không có việc gì khó mà dân không làm được, chỉ mỗi việc là chúng ta  có biết cách huy động sức dân hay không thôi. Đây là nguyên tắc mà từ  trước   đến nay Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng hàng đầu trong công cuộc xây dựng  đất nước. Trong sự nghiệp giáo dục cũng thế, muốn xây dựng một nhà trường   vững mạnh thì trước hết chúng ta phải dựa vào các tầng lớp nhân dân, mà vai   trò nồng cốt là Ban đại diện cha mẹ học sinh và các bậc phụ huynh. Tuyên truyền  ở  đây không phải sử  dụng panô, áp phích treo đầy đường,  hay phát thanh rầm rộ trên thông tin đại chúng mà bằng những việc làm cụ thể  thiết thực như: Nhà trường tạo được uy tín về  chất lượng chăm sóc giáo dục,   chất lượng đội ngũ, tổ chức tốt các phong trào, các hoạt động trong nhà trường  có kết quả, nên mới tạo được lòng tin với phụ  huynh, với các cấp  ủy đảng,  chính quyền địa phương.    Mặt khác tuyên truyền phải làm sao để  mọi người hiểu ra rằng:   “Nếu   toàn xã hội và các gia đình quan tâm với công tác XHH thì con em họ  được   hưởng môi trường giáo dục tốt hơn”. Việc tuyên truyền phải là một chủ trương  đúng đắn với mục đích dành những gì đẹp nhất cho trẻ, cải thiện điều kiện học   tập của trẻ, đổi mới cách dạy của cô và cách học của trẻ.v.v… Trong quá trình  tham mưu tạo mối quan hệ thật tốt với lãnh đạo, các ban ngành đoàn thể  trong   địa   phương,   lắng   nghe   ý   kiến   đóng   góp   của   mọi   lực   lượng   xã   hội, duy   trì  thường xuyên liên tục, sinh động, đa dạng và có hiệu quả việc tuyên truyền các  chủ  trương, nội dung XHHGD của Đảng và Nhà nước trên các phương tiện  thông tin đại chúng, thông qua các đợt sơ, tổng kết  đoàn thể  trong toàn xã v  v… .Đồng thời hiệu trưởng tranh thủ kêu gọi sự đóng góp của cộng đồng, phân  tích cặn kẽ  các chủ  trương huy động của nhà trường, nâng cao ý thức trách  nhiệm của mỗi người dân và cộng đồng xã hội, thể hiện trách nhiệm của xã hội  đối với trong việc chăm lo phát triển giáo dục.           Muốn làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục trước hết phải làm tốt công tác   tuyên truyền bằng chính nội lực của mình, phải tạo uy tín với cộng đồng bằng   việc nâng cao chất lượng giáo dục, sử  dụng có hiệu quả  nguồn huy động, trân   trọng sự  đóng góp của cộng đồng, quan tâm chăm lo đến mọi đối tượng học  sinh, đồng thời phải chăm lo đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy   6
  7. học tạo được môi trường học tập cho học sinh mới được phụ  huynh và cộng  đồng quan tâm ủng hộ, công tác xã hội hóa giáo dục mới có hiệu quả và duy trì  được lâu dài. Biện pháp 5. Tăng cường công tác quản lý, sử  dụng, bảo quản CSVC   của nhà trường Song song với việc xây dựng tăng trưởng cơ  sở  vật chất thì nhà trường  cần làm tốt công tác sử  dụng và bảo quản CSVC. Đây không phải là việc làm  riêng của cán bộ  quản lý mà đòi hỏi tất cả những người tham gia vào công tác   giáo dục đều có trách nhiệm bảo quản, nhưng trước hết là đội ngũ CB, GV, NV  trong nhà trường là những người đầu tiên phải làm tốt việc sử  dụng và bảo  quản CSVC. Bởi vì đội ngũ giáo viên, nhân viên là người trực tiếp sử  dụng.   Trong quá trình sử  dụng, muốn phát huy hết công dụng, công suất, sự  lâu bền  của các loại đồ  dùng trang thiết bị, thì nhà trường cần có cơ  chế  quản lý theo  phương thức tự  quản; có nghĩa là: những đồ  dùng, trang thiết bị  máy móc cần  thiết cho người nào sử  dụng thì phải có biên bản bàn giao, và người sử  dụng  phải có trách nhiệm bảo quản, giữ  gìn, có sự  kiểm tra việc sử  dụng và bảo  quản CVSC, thành lập Ban kiểm kê tài sản và tiến hành kiểm   kê 2 lần/năm,  thanh lý những tài sản hư hỏng theo quy định. Ví dụ: Tài sản nhà bếp nhà trường giao cho nhân viên dinh dưỡng và giáo  viên làm cụm trưởng quản lý, các loại đồ dùng ở các lớp giáo cho giáo viên các  lớp sử dụng và bảo quản.  Ban kiểm kê tài sản có đầy đủ các thành phần gồm; Trưởng ban thanh tra  nhân dân, CBQL phụ  trách công tác cơ  sở  vật chất, tổ  trưởng các khu vực, kế  toán và GV các lớp. khi kiểm kê cập nhật danh mục đầy đủ và lập biên bản tại  chổ, phân thành các loại tài sản khác nhau để  thuận lợi trong việc quản lý.  Ở  trường mầm có một khối lượng tài sản rất lớn ngoài tài sản kiên cố  hệ  thống   các phòng học, phòng chức năng….bên trong còn có các loại tài sản, đồ  dùng   trang thiết bị  như: máy vi tính, ti vi, đầu đĩa…, các loại đồ  dùng như: bàn ghế,  đồ chơi, tài liệu trị giá đến hàng trăm triệu đồng, kinh phí này không chỉ của nhà   nước mà còn là của nhân dân phụ huynh đóng góp,  nếu chúng ta sử sụng không   đúng mục đích và bảo quản không tốt không những làm  ảnh hưởng đến chất  lượng giáo dục mà còn làm tổn thất đến tài sản chung của nhân dân, của Nhà  nước. Chính vì thế  trong quá trình sử  dụng tài sản cơ  sở  vật chất nhà trường  cần nêu cao vai trò, trách nhiệm của mỗi cá nhân, gắn trách nhiệm cụ  thể  vào   tiêu chí thi đua và thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra hàng tháng, hàng kỳ,   hàng năm không bị thất thoát, hư  hỏng.  Đối với phòng học nhà trường chỉ đạo  giáo viên các lớp thường xuyên vệ sinh sạch sẽ, giáo dục trẻ không viết, vẽ bậy  lên tường, trang trí phòng học hợp lý, tạo sự thoáng mát sạch sẽ. 3. KẾT LUẬN 3.1 Ý nghĩa:  7
  8. Cơ  sở  vật chất  ở  trường mầm non đóng vai quan trọng quyết định đến   hiệu quả chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Trong quá trình tham mưu xây dựng   cơ  sở  vật chất  ở trường tôi, mặc dầu kết quả  đạt được so với các trường bạn  thì còn rất khiêm tốn, song sự tham mưu đó đã góp phần không nhỏ vào sự phát  triển chung của giáo dục xã nhà và thành tích của ngành GD­ĐT Lệ  Thủy nói  chung và bậc học Mầm non nói riêng. Đồng thời tạo dựng được nền tảng cơ sở  vật chất vững chắc cho sự phát triển giáo dục của xã trong tương lai. Xây dựng cơ  sở  vật chất  ở  trường mầm non có một vai trò, vị  trí quan   trọng,  nó là nền tảng, là điều kiện cần thiết  để nuôi dạy các cháu, là phượng tiện để  giúp trẻ phát triển một cách toàn diện về các mặt: đạo đức thể chất, nhận thức,   ngôn ngữ, tình cảm xã hội và thẩm mỹ. Nếu như  chúng ta nuôi dạy các cháu   trong điều kiện CSVC thiếu thốn, không đảm bảo an toàn thì sẽ  không đem lại  cho các cháu một môi trường giáo dục toàn diện, không đáp ứng được nhu cầu  vui chơi học tập của các cháu. Vì vậy,  xác định công tác tham mưu xây dựng  CSVC ở trường lớp mầm non là vấn đề trọng tâm, một nhiệm vụ hàng đầu mà  người cán bộ  quản lý nhà trường mà trước hết là người hiệu trưởng phải làm  tốt công tác này. Sự  nghiệp giáo dục là sự  nghiệp của toàn dân, nên các cấp   chính quyền địa phương, ban ngành đoàn thể cùng chăm lo thì mới có thể duy trì  và phát triển được, nếu chỉ đơn thuần một ngành giáo dục thì chắc chắn sẽ gặp   nhiều khó khăn. Chính vì thế mà người hiệu trưởng phải làm công tác tham mưu   với lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, phối hợp các ban ngành đoàn thể,   các bậc phụ huynh và với toàn dân trong địa bàn mình phụ trách, phải thực hiện  tốt công tác “xã hội hóa giáo dục” trong việc huy động nguồn lực xây dựng  CSVC. Xây dựng các điều kiện, các phương tiện để  chăm sóc, nuôi dưỡng và   giảng dạy các cháu đạt theo mục tiêu yêu cầu của ngành học đề ra, đáp ứng nhu   cầu đổi mới của đất nước.  Tóm lại: Để làm tốt công tác tham mưu để xây dựng cơ sở vật chất trong   trường mầm non, hiệu trưởng cần làm tốt những việc sau: + Trong tham mưu phải khéo léo, kiên trì, nắm bắt và xử  lý thông tin kịp   thời, có hiệu quả. + Phải xây dựng kế  hoạch một cách chu đáo, đề  ra chỉ  tiêu cụ  thể, đề  xuất những biện pháp có tính khả thi cao và có lộ trình từng bước đi vững chắc  trong việc tăng trưởng CSVC cho nhà trường đáp  ứng yêu cầu chăm sóc, giáo  dục trẻ trong trường Mầm non hiện nay. + Bám sát Nghị quyết của Hội đồng nhân dân xã và sự quan tâm đúng đắn   của các cấp lãnh đạo, sự hỗ trợ tích cực của Hội đồng Giáo dục xã. Dựa vào đề  án phát triển Giáo dục mầm non để  xây dựng kế  hoạch phát triển cơ  sở  vật  chất cụ thể của từng năm. + Thực hiện tốt việc đổi mới hình thức tổ  chức, nội dung, phương pháp  chăm sóc giáo dục trẻ, tăng cường công tác làm đồ  dùng, đồ  chơi phục vụ  các  hoạt động nhằm thu hút sự quan tâm và tạo lòng tin ở phụ huynh. 8
  9. + Người cán bộ  quản lý, đặc biệt là Hiệu trưởng phải làm tốt công tác   tham mưu, công tác vận động xã hội hóa giáo dục, gắn bó mật thiết với các cấp  lãnh đạo, các tổ chức chính trị, đoàn thể ở địa phương để tận dụng triệt để sức  mạnh của toàn Đảng, toàn dân vì sự nghiệp giáo dục. + Bảo quản tốt cơ sở vật chất, tránh thất thoát trong xây dựng và sử dụng   tối đa nguồn kinh phí để mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động học tập và  vui chơi của trẻ ở trường Mầm non. + Phối hợp chặt chẽ với BCH Hội phụ huynh để  làm nòng cốt thúc đẩy  sự tăng trưởng cơ sở vật chất cho nhà trường.  + Qua hàng kì tiến hành tổ  chức sơ  kết, tổng kết rút ra bài học kinh  nghiệm bổ sung cho quá trình xây dựng CSVC, thiết bị dạy học. 3.2. Kiến nghị, đề xuất Trong quá trình thực hiện đề tài, tôi thấy rằng, để những giải pháp đưa ra  thực sự  mang lại hiệu quả, chất lượng cao, đòi hỏi phải có sự  quan tâm tạo  điều kiện của các cấp lãnh đạo. Do vậy tôi mạnh dạn đề  xuất nguyện vọng   của mình như sau: + Tham mưu với UBND huyện hỗ  trợ  cho nhà trường kinh phí để  mua  sắm trang thiết bị dạy học đáp ứng với chương trình GDMN hiện nay.  Trên đây là một số  giải pháp nhằm làm tốt công tác tham mưu để  tăng  trưởng cơ  sở  vật chất  ở  trường mầm non mà năm học này tôi đã áp dụng có   hiệu quả khá cao.  Kính mong sự giúp đỡ, góp ý của Hội đồng khoa học các cấp để bản thân  tôi có nhiều kinh nghiệm tốt hơn nữa trong việc tham mưu tăng trưởng CSVC  cho Nhà trường trong những năm tiếp theo. 9
  10. Ý kiến của Hội đồng khoa học Phòng GD­ĐT Lệ Thủy 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2