intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tích cực vận động cho trẻ 3-4 tuổi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

27
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp tích cực vận động cho trẻ 3-4 tuổi" nhằm sự phát triển tính tích cực vận động cho trẻ nhằm hình thành kỹ năng sơ đẳng vận động cho trẻ và kích thích sự nhanh nhẹn về thể lực, khéo léo, rèn sức bền trong khi vận động, giúp trẻ xử lý các tình huống nhanh hơn khi tham gia hoạt động vận động. Kích thích phát triển những thói quen tốt, tinh thần đoàn kết, biết giúp đỡ lẫn nhau và bỏ đi sự ích kỷ về cá nhân để trẻ phát triển một cách toàn diện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tích cực vận động cho trẻ 3-4 tuổi

  1. MỤC LỤC NỘI DUNG TRANG PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài 1.1. Cơ sở lý luận 1.2. Cơ sở thực tiễn 2. Mục đích nghiên cứu 3. Đối tượng nghiên cứu 4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm 5. Các phương pháp nghiên cứu 6. Phạm vi nghiên cứu và thời gian thực hiện đề tài PHẦN II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận để giải quyết vấn đề 2. Khảo sát thực trạng 3. Các biện pháp thực hiện 3.1. Biện pháp thực hiện từng phần 3.2. Kết quả đạt được sau khi thực hiện PHẦN III KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ: Tên đề tài “Một số biện pháp tích cực vận động cho trẻ 3-4 tuổi”. 1. Lý do chon đề tài Muốn khỏe đẹp thì phải tập thể thao, ai muốn khỏe đẹp thì phải tập thể thao» đó là câu hát trong bài hát «Con cào cào» rất hay và thân thuộc của trẻ mầm non. Vì trẻ em là thế hệ măng non của đất nước, muốn đất nước 15/15
  2. ngày càng tốt đẹp hơn giàu mạnh hơn, trước hết cần phải có sức khỏe mới thành công, nhất là đất nước đang phải chải qua giai đoạn rất khó khăn của thời bình để chiến thắng đại dịch Covid-19 với khẩu hiệu «chống dịch như chống giăc». Vì vậy mỗi bạn nhỏ không khỏe, tức là làm cho thế hệ măng non yếu ớt một phần, mỗi một bạn nhỏ khỏe mạnh là góp phần cho thế hệ măng non thêm mạnh khỏe để chống lại đại dịch Covid-19. Vậy nên tập luyện thể dục, rửa tay vệ sinh đúng cách hàng ngày, là mỗi một người đã góp phần cho cả nước thêm mạnh khỏe. Theo sự chỉ đạo của Đảng, Chính Phủ, Nhà Nước «Mỗi người dân là một chiến sỹ phòng chống dịch» để đẩy lùi dịch bệnh. Hơn thế nữa lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn còn vang ngân trong mỗi người con đất việt chúng ta đó là: «Tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi một người dân yêu nước «Dân cường thì Quốc mạnh». Tôi mong đồng bào ta ai cũng gắng tập thể dục – tự tôi ngày nào tôi cũng tập thể dục». (Lời kêu gọi của Hồ Chủ Tịch). Lứa tuổi từ 3 – 4 tuổi đang trong thời kì mầm, trẻ luôn thích hoạt động tìm tòi khám phá. Các vận động của trẻ được hành động từ đơn giản và nối tiếp nhau. Khi thực hiện vận động trẻ không chỉ quan tâm tới kết quả của công việc mà còn tới quá trình, tới những hoạt động trong quá trình thực hiện. Vận động là sự cử động của cơ thể con người và trong đó có sự tham gia của hệ xương và sự điều khiển của hệ thần kinh. Khi vận động gân, cơ, khớp cùng phối hợp vận động và phát triển như những công việc. “Hoạt động trong một ngày của trẻ cũng chính là những bài tập thể dục thực thụ”, giúp cho trẻ được vận động toàn bộ cơ thể như trẻ được thể dục sáng, học bài, hoạt động ngoài trời, hoạt động góc dọn dẹp sau khi chơi, rửa tay, súc miệng nước muối sau khi ăn, rửa mặt khi ngủ dậy..... v.v. Trẻ tập vận động bàn tay và ngón tay các cơ bắp thông qua trò chơi vận động phát triển nhanh hơn. Rèn luyện thể lực đều đặn giúp cho cơ thể phát triển một cách toàn diện, sức đề kháng của cơ thể cũng được nâng cao với sự thay đổi của môi trường. Các cơ bắp được rèn luyện sẽ giúp cho sự duy trì, cân bằng nội tạng của cơ thể, làm cho việc trao đổi chất được khoa học hơn, hệ tuần hoàn và hệ hô hấp được củng cố. Nhờ vậy mà thể lực được nâng cao hơn. Thể chất được phát triển, trẻ khỏe mạnh sẽ nhanh nhẹn và hoạt động tích cực hơn, tích cực tham gia tìm hiểu 15/15
  3. khám phá môi trường xung quanh và qua các hoạt động trải nghiệm trong vận động trẻ được cung cấp thêm kiến thức, kỹ năng. Nhờ đó sẽ phát triển tốt về mọi mặt cho trẻ. Giáo dục thể chất là một trong những lĩnh vực giáo dục toàn diện cho trẻ trong chương trình giáo dục mầm non mới. “Giáo dục thể chất là kích thích sự vận động cho trẻ”. 1.1 Cơ sở lý luận. Dạy vận động cho trẻ không chỉ đơn thuần là dạy trẻ múa, những vận động nhẹ nhàng mà mục đích là để phát triển cơ bắp, xương và các bộ phận khác trên cơ thể của trẻ để trẻ phát triển toàn diện hơn. Ở lứa tuổi 3- 4 tuổi trẻ rất hiếu động, có thể thấy nhu cầu về vận động của trẻ là rất lớn. Bởi vậy cần phải tạo điều kiện cho trẻ vận động một cách đầy đủ, hợp lý, nhằm mục đích giữ gìn và nâng cao sức khỏe cho trẻ. Hoạt động phát triển vận động thật sự có ý nghĩa quan trọng trong việc rèn luyện thể lực cũng như phát triển toàn diện cho trẻ nhất là trong giai đoạn mầm của lứa tuổi mẫu giáo, và để chiến thắng đại dịch Covid-19 mà cả xã hội đang cùng chung tay. 1.2. Cơ sở thực tiễn: Lĩnh vực phát triển thể chất là một nội dung giáo dục quan trọng trong chương trình giáo dục mầm non, có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển thể lực của trẻ nên được nhà trường chúng tôi rất quan tâm, chú trọng. Tôi luôn mong muốn mang lại cho trẻ một sức khỏe tốt, một tinh thần thoải mái và sự tự tin trong giao tiếp. Phát triển vận động giúp trẻ không chỉ các kỹ năng vận động thô mà còn hoàn thiện và thúc đẩy cơ thể khỏe mạnh. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng vì nó còn liên quan đến cơ thể của trẻ thể suy dinh dưỡng - béo phì ở trẻ mầm non. Phát triển thể chất cho trẻ trong chương trình giáo dục mầm non được thực hiện qua nhiều các nội dung như. Chăm sóc – nuôi dưỡng, giáo dục - phát triển vận động....vv. Trong đó phát triển vận động là một nội dung cơ bản đối với trẻ mầm non nói chung và trẻ 3 - 4 tuổi nói riêng, ở lứa tuổi này trẻ bắt đầu có khả năng phối hợp các động tác đơn giản từ động tác này sang động tác khác với các động tác cơ bản như: đi trong đường hẹp, bò chui qua cổng, bò chui qua ống dài, bật nhảy, truyền bóng, vượt qua chướng ngại vật....vv. Ngoài ra còn thông qua các trò chơi vận động như: Kéo co, cáo và thỏ, lò cò, nu na nu nống, trời nắng trời mưa...vv. Kích thích trẻ ham muốn vươn tới những thành tích cao 15/15
  4. hơn, quan tâm đến thành tích của bản thân của đội mình và biết tập so sánh với bạn cùng trang lứa. Một điều quan trọng nữa là tinh thần thi đua đồng đội được nâng lên. Để nâng cao tính tích cực và hiệu quả vận động cho trẻ trong lớp bản thân tôi nhận thấy mình cần phải có kế hoạch xây dựng môi trường lớp học gần gũi, thân thiện để kích thích sự hứng thú của trẻ. Sử dụng biện pháp trò chơi trong hoạt động phát triển vận động, đa dạng các hình thức tổ chức thi đua như cá nhân, nhóm, tổ để tạo sự mạnh dạn tự tin cho trẻ có hiệu quả cao hơn. 2. Mục đích nghiên cứu. Sự phát triển tính tích cực vận động cho trẻ nhằm hình thành kỹ năng sơ đẳng vận động cho trẻ và kích thích sự nhanh nhẹn về thể lực, khéo léo, rèn sức bền trong khi vận động, giúp trẻ xử lý các tình huống nhanh hơn khi tham gia hoạt động vận động. Kích thích phát triển những thói quen tốt, tinh thần đoàn kết, biết giúp đỡ lẫn nhau và bỏ đi sự ích kỷ về cá nhân để trẻ phát triển một cách toàn diện. 3. Đối tượng nghiên cứu. Một số biện pháp tích cực vận động cho trẻ 3 - 4 tuổi. 4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm. - Trẻ mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi lớp C3 nơi tôi đang công tác. - Với số trẻ là 24 cháu. 5. Các phương pháp nghiên cứu. Phương pháp nghiên cứu lý luận Phương pháp quan sát, thực hành trải nghiệm Phương pháp kích thích sự hứng thú Phương pháp rèn nề nếp kỹ năng vận động Phương pháp tuyên truyền, kiểm tra đánh giá. 6. Phạm vi nghiên cứu và thời gian thực hiện đề tài: Từ tháng 9 – 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trẻ nghỉ học nên năm học đã kéo dài đến tháng 4 - 2021 và những năm tiếp theo, tại lớp 3 – 4 tuổi C3 nơi tôi công tác. PHẦN II. NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. 1. Cơ sở lý luận để giải quyết vấn đề: 15/15
  5. Phát triển vận động hàng ngày là rất quan trọng đối với mỗi con người chúng ta nhất là trong đại dịch covid-19 chúng ta cần phải có một cơ thể khỏe để chống lại bệnh dịch. Trẻ mầm non là thế hệ măng non của đất nước, chúng ta cần đào tạo đúng hướng để có một thế hệ trẻ phát triển về trí tuệ, khỏe mạnh về thể chất, phong phú về tinh thần và trong sáng về đạo đức. Trong quá trình giáo dục phát triển vận động cho trẻ mầm non, các nhiệm vụ giáo dục vận động được hoàn thành bằng nhiều hình thức khác nhau: Qua trực tiếp, qua gián tiếp công nghệ thông tin, qua tuyên truyền với phụ huynh. Thể dục sáng và các hoạt động thể dục được tiến hành với tất cả các lớp mầm non, nhưng trong hình thức đó giáo viên phải chọn lọc những bài tập vận động sao cho phù hợp với từng độ tuổi nhất định. Ngoài ra giáo viên cần chú ý hướng đến việc giáo dục trí tuệ, cảm xúc, điều khiển hành vi vận động ở trẻ, giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của nhiệm vụ do giáo viên đề ra và tính tích cực vượt qua khó khăn xuất hiện trong hoạt động của mình. Từ những băn khoăn đó ngay từ đầu năm học tôi đã suy nghĩ và lựa chọn đề tài “Một số biện pháp tích cực vận động cho trẻ 3 - 4 tuổi” tại lớp mình. 2. Khảo sát thực trạng: * Khảo sát thực tế. Đầu tháng 8 của năm học 2020 – 2021 tôi được phân công dạy lớp 3 - 4 tuổi C3 – Trường mầm non nơi tôi công tác, với số lượng là 24 cháu. Tôi nhận thấy có một số thuận lợi và khó khăn như sau: a. Thuận lợi: Chúng tôi luôn được sự quan tâm chỉ đạo giúp đỡ của ban giám hiệu nhà trường. - Về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học tương đối đầy đủ, ngoài ra tôi luôn tận dụng các phế liệu để sáng tạo ra các đồ dùng, đồ chơi phù hợp với từng tiết dạy vận động cho trẻ. - Lớp có diện tích rộng, sân trường thoáng mát. - Trẻ được phân chia theo đúng độ tuổi, đa số trẻ đi học đều. Trẻ nhanh nhẹn, khỏe mạnh - Đồ dùng đồ chơi cho trẻ màu sắc nhẹ nhàng, đồ dùng phù hợp thu hút trẻ. - Giáo viên đạt trình độ chuẩn trên chuẩn 100%. Với lòng nhiệt tình trong công tác, chúng tôi luôn đoàn kết giúp đỡ nhau trong việc chăm sóc giáo dục trẻ luôn lấy trẻ làm trung tâm để đặt ra mục tiêu giáo dục một cách tốt nhất. - Phụ huynh nhiệt tình, đưa đón con đúng giờ, đóng góp đầy đủ theo quy định. 15/15
  6. Bản thân tôi là giáo viên có trên 8 năm công tác, với lòng yêu nghề mến trẻ, ham học hỏi và luôn tìm tòi sáng tạo trong giảng dạy. Sự giúp đỡ nhiệt tình của ban giám hiệu cùng đồng nghiệp và phu hynh học sinh trong năn học đã tiếp thêm nghị lực cho tôi thực hiện sáng kiến này. b. Khó khăn: Lớp mẫu giáo bé 3– 4 tuổi C3 có 24 trẻ. Trong đó: 10 trẻ là nữ. 14 trẻ nam. Vẫn còn một số ít trẻ đến lớp không đều, còn nhút nhát, chưa hứng thú với các hoạt động. Một số trẻ chưa có nề nếp khi tham gia các hoạt động. Giáo viên còn hạn chế trong việc tìm tòi, sáng tạo ra các đồ dùng, dụng cụ thể dục để kích thích sự hứng thú của trẻ, việc lựa chọn nội dung bài tập và kết hợp vận động còn chưa sáng tạo. Chưa tận dụng hết không gian môi trường trong và ngoài lớp học để trẻ hoạt động. Lớp tôi có 24 phụ huynh, đa phần làm nông nghiệp và làm việc tự do. Bởi vậy phụ huynh còn cho con đi học muộn tham gia vào giờ hoạt động thể dục sáng còn hạn chế. Chưa rèn cho con thói quen vệ sinh cá nhân, lao động tự phục vụ. Do đại dịch bệnh toàn cầu Covid -19 mà giáo viên, học sinh đều phải nghỉ học để phòng chống dịch, trẻ không đến lớp trực tiếp được mà phải học qua phần mềm zoom cũng là khó khăn rất lớn đối với giáo viên chúng tôi. Nhưng không vì thế mà chúng tôi nản lòng, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp trên chúng tôi đã thực hiện việc dạy và học qua trực tuyến cũng rất khả quan, được phụ huynh đồng tình ủng hộ. Khảo sát thực tế trước khi thực hiện đề tài. Bước vào đầu năm học tôi đã tiến hành khảo sát 24 trẻ kết quả cụ thể như sau. Kết quả trên trẻ: KẾT QUẢ STT NỘI DUNG Số lượng Tỷ lệ % Số trẻ hứng thú 10/24 41,7 15/15
  7. Số trẻ chưa hứng thú 14/24 58,3 1 Khả năng vận động - Tốt 6/24 25,0 2 - Khá 10/24 41,7 - Trung bình 8/24 33,3 Nề nếp khi tham gia vận động - Tốt 6/24 25,0 3 - Khá 9/24 37,5 - Trung bình 9/24 37,5 - 3. Các biện pháp thực hiện: Biện pháp 1: Lựa chọn nội dung vận động phù hợp với sự kiện tháng. Biện pháp 2: Gây hứng thú kích thích trẻ phát triển vận động. Biện pháp 3: Rèn nề nếp, một số kỹ năng vận động trong các hoạt động khác. Biện pháp 4: Sử dụng hình thức thi đua để kích thích trẻ tích cực vận động. Biện pháp 5: Thực hiện tuyên truyền với phụ huynh để đạt kết quả cao hơn. 3.1 Biện pháp từng phần: Biện pháp 1: Lựa chọn nội dung vận động phù hợp với sự kiện tháng. Việc lựa chọn nội dung vận động phù hợp với sự kiện tháng rất quan trọng vì trong các giờ học nếu giáo viên biết lựa trọn nôi dung phù hợp và thường xuyên thay đổi các vị trí, địa điểm của mỗi giờ vận động thì trẻ sẽ có được nhiều trải nghiệm, những môi trường mới lạ, hấp dẫn nhất là trẻ 3- 4 tuổi rất nhiều bạn mới bắt đầu đến lớp. Khi chọn bài tập và trò chơi phù hợp với khả năng luyện tập của trẻ, đặc biệt là những bài tập có những động tác, tác động đến sự phát triển thể lực của trẻ là rất cần thiết. Khi xây dựng phiên chế các sự kiện trong năm học, tôi đã căn cứ vào mục tiêu phát triển vận động và tôi đã lên kế hoạch cho 9 sự kiện với một 15/15
  8. ngân hàng phát triển vận động rất phù hợp các sự kiện, phù hợp với độ tuổi mà không bị chồng chéo trong các hoạt động học. Không chỉ lựa chọn bài tập vận động cơ bản mà tôi luôn chú ý các trò chơi kết hợp sao cho phù hợp bổ trợ lẫn nhau, trò chơi phải thu hút được nhiều trẻ tham gia, các trò chơi vận động có tác dụng hoàn thiện kỹ năng vận động cho trẻ. Trò chơi vận động là hình thức hoạt động phát triển vận động phù hợp và có hiệu quả nhất ở lứa tuổi mầm non. Khi lựa chọn trò chơi vận động tôi lựa chọn trò chơi phù hợp, vừa sức với trẻ để trẻ thực hiện được và biết cách kết hợp với bạn một cách hứng thú. Quá trình lựa chọn bài tập, tôi luôn lưu ý lựa chọn làm sao để bài tập không quá nặng so với khả năng của trẻ. Từ đó giúp trẻ phát triển được sự tích cực vận động mà không làm cho trẻ bị mệt mỏi, chán nản ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngay từ đầu năm học tôi đã lập kế hoạch dự kiến lựa chọn các vận động và trò chơi trong lớp học hay ngoài trời. Cụ thể như sau: Sự kiện Tên vận động Địa điểm VĐCB: Đi trong đường hẹp Tại Sân TCVĐ: Lăn bóng trường Trường VĐCB: Đi trong đường hẹp đầu đội túi cát Tại sân mầm non TCVĐ: Mèo và chim sẻ trường VĐCB: Tung bóng bằng 2 tay Tại sân TCVĐ: Mèo đuổi chuột trường VĐCB: Đi kiễng gót liên tục 3m Tại sân TCVĐ: Nu na nu nống trường VĐCB: Bò theo hướng thẳng Tại sân TCVĐ: Bóng tròn to trường VĐCB: Bước lên bục cao 25cm Tại sân Bản Thân TCVĐ: Bóng bay xanh trường - VĐCB: Đi theo đường zích zắc Tại lớp học - TCVĐ: Kéo cưa lừa xẻ VĐCB: Tung bóng lên cao và bắt bóng bằng 2 Tại sân tay. trường TCVĐ: Ai nhanh nhất. VĐCB: Chạy theo hướng thẳng Tại sân TCVĐ: Trời nắng, trời mưa. trường 15/15
  9. VĐCB: Chuyền bóng 2 bên theo hàng ngang Tại sân Gia TCVĐ: Ai nhanh nhất trường đình VĐCB: Bật tiến về phía trước Tại sân TCVĐ: Chi chi chành chành trường VĐCB: Đập và bắt bóng TCVĐ: Kéo cưa lừa xẻ Tại lớp học VĐCB: Chạy liên tục trong đường zíc zắc Tại lớp học TCVĐ: Về đúng nhà Nghề nghiệp VĐCB: Tung bắt bóng với cô Tại sân TCVĐ: Lộn cầu vồng trường VĐCB: Bò trong đường hẹp Tại sân TCVĐ: Bong bóng xà phòng trường VĐCB: Bật nhảy tại chỗ Tại lớp học TCVĐ: Kéo cưa lừa xẻ VĐCB: Chạy nhanh 10m Tại sân TCVĐ: Bật qua suối nhỏ trường VĐCB: Ném xa bằng 1 tay Tại sân TCVĐ: Kéo cưa lừa xẻ trường Thế giới VĐCB: Bò theo đường zích zắc thực vật Tại lớp học TCVĐ: Nhảy qua suối nhỏ VĐCB: Bật xa 20 – 25cm Tại sân TCVĐ: Chung sức trường VĐCB: Trườn về phía trước Tại lớp học TCVĐ: Bé hãy tìm nhanh VĐCB: Bật liên tục qua 5 ô Tại sân TCVĐ: Cáo và thỏ trường Thế giới VĐCB: Chạy thay đổi tốc độ theo hiêu lệnh Tại sân động vật TCVĐ: Gieo hạt trường VĐCB: Ném chúng đích nằm ngang Tại sân TCVĐ: Đâp bóng, bắt bóng trường Giao thông VĐCB: Ném chúng đích bằng 1 tay Tại sân TCVĐ: Cáo và thỏ trường VĐCB: Bò chui qua cổng Tại sân TCVĐ: Ô tô và chim sẻ trường VĐCB: Trườn theo đường zích zắc Tại lớp học TCVĐ: Đua thuyền 15/15
  10. VĐCB: Trèo lên, xuống nghế Tại sân TCVĐ: Đèn tín hiệu giao thông trường VĐCB: Đi theo đường ngoằn ngèo Tại sân TCVĐ: Bật qua suối nhỏ trường Nước và VĐCB: Chạy 15m Tại sân một số TCVĐ: Thả đỉa ba ba trường hiện tượng VĐCB: Chuyền bóng 2 bên theo hàng dọc Tại sân tự nhiên TCVĐ: Lộn cầu vồng trường VĐCB: Ném trúng đích thẳng đứng Tại sân TCVĐ: Trời nắng, trời mưa trường VĐCB: Tung bóng lên cao bằng 2 tay Tại sân TCVĐ: Đua xe đạp về thăm Lăng Bác trường Quê hương VĐCB: Bật ô ném bóng trúng đích đất nước Tại sân TCVĐ: Chuyền bòng Bác Hồ trường VĐCB: Trườn về phía trước Tại lớp học TCVĐ: Ai nhanh hơn Như vậy, cách lựa chọn nội dung cho trẻ hoạt động theo chủ đề và dự kiến bố trí địa điểm cho trẻ hoạt động đã tạo cho tôi có nhiều thuận lợi trong việc soạn bài và chuẩn bị đồ dùng dụng cụ cho cô và trẻ hoạt động. Biện pháp 2: Gây hứng thú kích thích trẻ tích cực vận động. Đối với trẻ mầm non môi trường lớp học rất quan trọng nó có thể khuấy động sự tò mò, ham thích khám phá của trẻ. Môi trường phát triển vận động hấp dẫn sẽ lôi cuốn trẻ tích cực hứng thú tham gia vận động một cách tự nguyện và tự giác nhất là với trẻ 3- 4 tuổi một số trẻ vẫn còn nhút nhát e dè. Sau khi đã lựa chọn được địa điểm tổ chức cho mỗi hoạt động. Tôi luôn tìm tòi để có thể tạo ra cách bố trí sắp xếp được không gian cho trẻ hoạt động không những phù hợp mà còn kích thích được sự hứng thú của trẻ. Tạo môi trường hoạt động trong lớp: Trong lớp học tôi luôn bố trí làm sao để trẻ có một khoảng không gian hoạt động các góc trang trí mở để trẻ thuận tiện lấy đồ dùng, các giá đồ chơi 15/15
  11. không quay góc mà để sát vào tường, phải xác định ranh giới rõ ràng nhưng phải đảm bảo độ thẩm mỹ, trang trí các góc với gam màu nóng lạnh đan xem phù hợp với trẻ, tránh nhiều gam màu nóng quá sẽ dễ gây ảnh hưởng đến thị lực của trẻ. Khi sắp xếp đồ dùng dụng cụ chuẩn bị cho giờ học tôi luôn kích thích động viên trẻ cùng tham gia và biến nhiệm vụ thành trò chơi thú vị cho trẻ. Tạo môi trường ngoài lớp học Hành lang hè cạnh cửa ra vào, tôi bố trí một khoảng rộng để hàng ngày trẻ hoạt động vận động. Trong góc vận động tôi lựa chọn một số dụng cụ thể dục như: (vòng, cổng chui, bóng, ống dài, túi cát,...) và các trò chơi vận động phù hợp. Tạo môi trường tại sân chơi: Sân chơi rộng là điều vô cùng tuyệt vời cho trẻ hoạt động. Sân chơi ngoài trời là điểm không gian lý tưởng nhất cho trẻ luyện tập và nắm bắt các kỹ năng vận động thể chất một cách rất sôi nổi. Đó cũng là nơi lý tưởng cho trẻ chạy nhảy, tích cực vận động ngoài hoạt động học, chơi trò chơi vận động ngoài ra trẻ còn được chơi cầu trượt, bập bênh, xích đu, nhà bóng...vv. tôi luôn tận dụng tối đa khu sân của nhà trường cho trẻ hoạt động để mang đến cho trẻ một cơ thể khoẻ mạnh và niềm vui phấn khởi. 15/15
  12. Hoạt động: Bật liên tục vào năm ô ngoài sân của trẻ. Sân chơi rộng thoáng mát sẽ tạo cho trẻ cơ hội thực hiện tốt những vận động cơ bản như: (đi, bật, bò, trườn, ném, chạy, lăn bóng, truyền bóng..vv). Không những thế trẻ còn được tham gia chơi các trò chơi ngoài trời một cách hứng thú. Hình ảnh: trò chơi cáo và thỏ. Trong khoảng sân chơi rộng, tôi tận dụng tối đa để trẻ hoạt động hứng thú hơn và đạt hiệu quả cao như: dùng sơn trắng tạo những chấm tròn trên sân để tạo khoảng cách cho trẻ tập bài tâp phát triển chung, hay tự làm những con đường hẹp sáng tạo, cổng trui nghộ nghĩnh từ lốp xe bỏ, bục bật, đường zích zắc, vạch kẻ sơn...vv, để trẻ được thỏa sức trải nghiệm, phát triển thể lực và rèn sự khéo léo cho trẻ. Khi tạo môi trường hoạt động cho trẻ tôi luôn đặt ra phương châm chú ý đến khâu an toàn cho trẻ lên hàng đầu, lựa chọn đồ dùng đồ chơi phù hợp với trẻ đồ dùng đồ chơi không cần quá lòe loẹt, kích cỡ phù hợp với trẻ... cô luôn tạo không khí vui tươi, sự hào hứng, môi trường vận động phải gần gũi, quen thuộc để trẻ cảm thấy thoải mái, hứng thú khi tham gia. Biện pháp 3: Rèn nề nếp, một số kỹ năng vận động trong các hoạt động khác. 15/15
  13. Việc rèn nề nếp, một số kỹ năng vận động của trẻ trong các hoạt động khác là rất cần thiết. Tôi luôn sử dụng những hiệu lệnh rõ ràng, dứt khoát trong khi thực hiện hoạt động vận động. Ngoài việc trẻ biết thực hiện theo hiệu lệnh, khẩu lệnh, biết chia nhóm, biết về hàng và tạo cho trẻ tự tin, mạnh dạn, nhanh nhẹn và linh hoạt. Khi tham gia vận động còn giúp trẻ nắm vững các kỹ năng vận động, thể hiện các bài tập đúng kỹ thuật. Trong giờ hoạt động Bé làm quen với toán : Đề tài: « Ôn nhóm số lượng trong phạm vi 3 » với phần trò chơi ôn luyện cô cho trẻ bật tiến về phía trước bằng 3 vòng thể dục, mỗi vòng cô vẽ một số lần lượt 1, 2, 3 để trẻ được ôn luyện về số đếm và ôn luyện vận động “Bật tiến về phía trước” dưới dạng trò chơi. Hoạt động với âm nhạc : Trong giờ hoạt động âm nhạc khi dạy bài hát trong chương trình có những vận động minh họa bổ trợ cho phát triển thể chất tôi cũng cố gắng tích hợp. Ví dụ : bài hát Đoàn tàu nhỏ xíu, Con cào cào, Nào chúng ta cùng tập thể dục, Chú gà trống gọi..vv, cũng rất tốt để hỗ trợ phần khởi động, bài tập phát triển chung. Ngoài việc tích hợp thể chất với các hoạt động có chủ đích ra còn có thể tích hợp vào hoạt động chung, hoạt động ngoài trời (thông qua các trò chơi như chơi kéo co, mèo đuổi chuột, dung dăng dung dẻ…) Như vậy việc tạo cho trẻ luyện tập thường xuyên là vô cùng quan trọng, trẻ được luyện tập thường xuyên tạo cho trẻ nề nếp, thói quen trong luyện tập phát triển tính kiên trì, sự dẻo dai duy trì sức khỏe tốt cho trẻ. Biện pháp 4: Sử dụng hình thức thi đua để kích thích tích cực vận động. Việc sử dụng hình thức thi đua là rất cần thiết cho trẻ kích thích sự hưng phấn và chiến thắng bản thân cho trẻ. Việc thi đua cá nhân: Tôi lựa chọn các cháu ngang sức, mức độ thực hiện động tác gần ngang nhau, để tránh gây ra sự tự ti, nản chí giữa các cháu. Việc thi đua đồng đội: Tôi luôn chú ý phải phân chia các đội sao cho tương đối vừa sức, số lượng trẻ trong các đội bằng nhau, yêu cầu tổ chức nhanh, các đội bắt đầu thực hiện cùng một lúc. Khi sử dụng biện pháp thi đua tôi luôn tránh để trẻ hưng phấn quá mức, tránh gây những kích thích căng thẳng thần kinh làm ảnh hưởng không tốt đến hành vi và trạng thái của trẻ. Chú ý đảm bảo thời gian thực hiện và tham gia thi đua, điều khiển lượng vận động cho trẻ sao cho phù hợp. 15/15
  14. Biện pháp 5: Thực hiện tuyên truyền với phụ huynh để đạt kết quả cao hơn. Để thực hiện việc tuyên truyền với phu huynh đạt kết quả cao trong học tập nói chung và lĩnh vực phát triển thể chất nói riêng, tôi đưa ra các hình thức trao đổi như sau: Tổ chức họp phụ huynh đầu năm học. Lên chương trình ở bảng tuyên truyền theo từng sự kiện và thay đổi liên tục theo từng sự kiện để phụ huynh biết và phối hợp với giáo viên rèn luyện thêm cho trẻ. Thường xuyên trao đổi với các bậc phụ huynh vào các giờ đón, trả trẻ về khả năng vận động của trẻ. Trong giai đoạn dịch bệnh covid-19 tôi thường xuyên trao đổi tương tác với phụ huynh trên phần mềm zoom. Đến nay rất vui mừng dịch bệnh đã được Bộ y tế kiểm soát nghiêm, chặt chẽ trẻ đã đi học chở lại, nhưng không vì thế mà chúng ta chủ quan với dịch bệnh. Hàng ngày chúng tôi luôn trao đổi tuyên truyền tới phụ huynh luôn giữ vệ sinh cho trẻ mọi lúc mọi nơi để phòng chống dịch bệnh một cách tốt nhất. Tôi luôn quan tâm phối kết hợp với các phụ huynh giúp đỡ các cháu hạn chế về khả năng vận động Tuyên truyền phụ huynh ủng hộ một số phế liệu để giáo viên làm đồ dùng dụng cụ phục vụ các hoạt động vận động cho trẻ. 3.2. Kết quả đạt được sau khi thực hiện. Qua một năm thực hiện các biện pháp trên, gia vận động tôi nhận thấy trẻ rất hứng thú và tích cực, cô và trẻ gần gũi nhau, trẻ mạnh dạn, tự tin và linh hoạt hơn. Là một giáo viên chủ nhiệm tôi rất phấn khởi về sự tiến bộ này của trẻ. Kết quả cụ thể như sau: Kết quả của trẻ sau khi thực hiện đề tài: 15/15
  15. ĐẦU NĂM CUỐI NĂM Kết quả STT NỘI DUNG Kết quả Tỷ lệ % Số lượng Tỷ lệ % Số lượng 1 Số trẻ hứng thú 10/24 41,7 22/24 91,7 Số trẻ chưa hứng thú 14/24 58,3 2/24 8,3 Khả năng vận động - Tốt 6/24 25,0 15/24 62,5 2 - Khá 10/24 41,7 6/24 25,0 - Trung bình 8/24 33,3 3/24 12,5 Nề nếp khi tham gia vận động 3 - Tốt 6/24 25,0 17/24 70,8 - Khá 9/24 37,5 4/24 16,7 - Trung bình 9/24 37,5 3/324 12,5 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ: 1. Kết luận: Sau một năm nghiên cứu và thực hiện đề tài tôi thấy “Một số biện pháp tích cực vận động cho trẻ 3 – 4 tuổi” là điều rất cần thiết. Trên đây là một số các biện pháp nhằm nâng cao tính tích cực vận động cho trẻ 3 – 4 tuổi, trong lớp tôi mà tôi đã đúc kết được trong quá trình dạy học của năm học. Trẻ được trải nghiệm và thể hiện thông qua một số biện pháp tích cực vận động, trẻ được rèn luyện về nề nếp, phát triển thể lực, sự nhanh nhẹn, phát triển hơn về ngôn ngữ, hơn thế nữa tôi thấy tác dụng rõ dệt đã giảm 15/15
  16. tỉ lệ suy dinh dưỡng - thấp còi tại lớp: đầu năm trẻ suy dinh dưỡng - thấp còi 9 trẻ = 36%, cuối năm còn 2 trẻ = 8%. Tuy đồ dùng dạy học còn hạn chế nhưng không vì thế mà tôi nản trí, tôi đã kêu gọi phụ huynh ủng hộ cho trường, cho lớp cây xanh, những phế liệu trong gia đình và được phụ huynh đồng tình ủng hộ, đó cũng là động lực để tôi sáng tạo ra những đồ dùng đồ chơi phù hợp với bài học phát huy kỹ năng vận động của trẻ và hơn hết là tôi phải luôn đảm bảo tính an toàn cho trẻ lên hàng đầu. 2. Khuyến nghị. * Đối với chương trình giáo dục mầm non hiện hành. Biên soạn thêm những cuốn sách, tài liệu tham khảo hướng dẫn về nội dung, cách thức trò chơi vận động cho trẻ. Thiết kế các trò chơi vận động đa dạng, phong phú hơn. * Đối với kế hoạch chuyên môn. Sở Giáo Dục và Đào Tạo - Phòng Giáo Dục và Đào Tạo, thường xuyên tổ chức bồi dưỡng các lớp chuyên đề về giáo dục phát triển vận động nhiều hơn, kỹ càng hơn cho tất cả giáo viên được tham gia học tập. * Với các cấp lãnh đạo. Đề nghị các cấp lãnh đạo có thẩm quyền quan tâm hơn để trường có phòng thể chất riêng cho trẻ, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học được phong phú hơn nữa. Trên đây là ”Một số biện pháp tích cực vận động cho trẻ 3 - 4 tuổi” mà tôi đã nghiên cứu và thực hiện trong năm học này và những năm tiếp theo. Trong quá trình thực hiện đề tài sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong các cấp lãnh đạo đóng góp ý kiến để đề tài của tôi được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Tôi xin cam đoan đây là SKKN do tôi tự viết, không sao chép nội dung của người khác. 15/15
  17. IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO. 1. Tuyển chọn giáo án phát triển thể chất cho lớp mẫu giáo 3 – 4 tuổi. NXB Giáo Dục. 2. Trò chơi vận động và đĩa nhạc bài tập thể dục buổi sáng cho trẻ mẫu giáo. NXB Giáo Dục. 3. Tổ chức vui chơi giải trí, thể dục thể thao trong trường mầm non. NXB Giáo Dục. 4. Phương pháp hình thành kĩ năng vận động cho trẻ mầm non. NXB Đại Học Sư Phạm. 15/15
  18. 5. Các hoạt động phát triển vận động của trẻ mầm non. NXB Giáo Dục. Kết quả trên trẻ: KẾT QUẢ STT NỘI DUNG Số lượng Tỷ lệ % Số trẻ hứng thú 10/24 41,7 1 Số trẻ chưa hứng thú 14/24 58,3 15/15
  19. Khả năng vận động - Tốt 6/24 25,0 2 - Khá 10/24 41,7 - Trung bình 8/24 33,3 Nề nếp khi tham gia vận động - Tốt 6/24 25,0 3 - Khá 9/24 37,5 - Trung bình 9/24 37,5 - Kết quả của trẻ sau khi thực hiện đề tài: STT NỘI DUNG ĐẦU NĂM CUỐI NĂM Kết quả Kết quả 15/15
  20. Tỷ lệ % Số lượng Tỷ lệ % Số lượng 1 Số trẻ hứng thú 10/24 41,7 22/24 91,7 Số trẻ chưa hứng thú 14/24 58,3 2/24 8,3 Khả năng vận động - Tốt 6/24 25,0 15/24 62,5 2 - Khá 10/24 41,7 6/24 25,0 - Trung bình 8/24 33,3 3/24 12,5 Nề nếp khi tham gia vận động 3 - Tốt 6/24 25,0 17/24 70,8 - Khá 9/24 37,5 4/24 16,7 - Trung bình 9/24 37,5 3/324 12,5 15/15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2