intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức bữa ăn trưa cho trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non Ngọc Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm đổi mới, khắc phục hạn chế các các giải pháp cũ, để thực hiện tốt việc tổ chức bữa ăn cho trẻ tại trường; Đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe và giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ; Giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về tầm quan trọng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở trường mầm non và phối hợp chặt chẽ hơn với nhà trường trong chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức bữa ăn trưa cho trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non Ngọc Sơn

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN HIỆP HOÀ TRƯỜNG MẦM NON NGỌC SƠN BÁO CÁO BIỆN PHÁP THAM DỰ HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP HUYỆN CHU KỲ 2023-2025 Tên biện pháp: MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC BỮA ĂN TRƯA CHO TRẺ 4-5 TUỔI TẠI TRƯỜNG MẦM NON. Họ và tên: Dương Thị Hiền Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm Đối tượng giảng dạy: Mẫu giáo 4-5T Chức vụ: Giáo viên Ngọc Sơn, tháng 9 năm 2023
  2. 1 PHẦN A. ĐẶT VẤN ĐỀ Trẻ từ 0 đến 6 tuổi trẻ lớn và phát triển nhanh hơn bất kỳ thời điểm nào khác, sự phát triển của trẻ ở giai đoạn này tốt hay không phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng. Dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc điều hòa hệ miễn dịch của cơ thể dinh dưỡng cung cấp các nguyên liệu cho cơ thể con người tạo ra hệ miễn dịch. Do vậy cần thường xuyên có chế độ ăn uống khoa học hợp lý và duy trì lối sống lành mạnh rèn luyện thể lực đều đặn để có sức khỏe tốt phòng chống dịch bệnh. Trẻ muốn lớn lên và trưởng thành đòi hỏi phải được cung cấp đầy đủ năng lượng, các chất dinh dưỡng và chất xúc tác để kiểm soát sự biệt hóa, tăng kích thước, số lượng tế bào. Ở lứa tuổi này cơ thể đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ và hoàn thiện dần và cũng rất dễ bị phát triễn lệch lạc, mất cân đối....Do đó, trẻ cần được nuôi, chăm sóc một cách hợp lý để đảm bảo sự phát triển hài hòa cân đối về mặt thể chất, trẻ chỉ có thể phát triển mạnh hoàn thiện tốt khi được người lớn chăm sóc nuôi dưỡng hợp lý và khoa học... Để làm được điều trên thì giáo dục thể chất trong trường mầm non cần thực hiện những nội dung sau: Tổ chức cho trẻ vận động phù hợp, giáo dục cho trẻ những thói quen vệ sinh, tổ chức cho trẻ ăn ngủ phù hợp, tổ chức chế độ sinh hoạt phù hợp với lứa tuổi...mà một trong những nội dung giáo dục thể chất cho trẻ đó là tổ chức bữa ăn cho trẻ. Ở trường mầm non mẫu giáo trẻ thường được ăn 2 bữa là bữa trưa và bữa xế, trong đó bữa trưa là quan trọng nhất. Thông qua bữa ăn trưa trẻ được bù đắp những năng lượng đã bị tiêu hao và cung cấp năng lượng để tham gia các hoạt động tiếp theo. Vì vậy tổ chức bữa ăn cho trẻ ở trường mầm non là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ. Vẫn còn nhiều ông bố, bà mẹ vẫn phàn nàn rằng “con ăn nhiều như thế mà vẫn không lớn”. Chính sự “thoải mái” của bố mẹ dẫn đến tình trạng thiếu cân bằng trong chế độ dinh dưỡng của trẻ. Hoặc là nhiều ông bố bà mẹ thấy con thích món này món khác là chỉ cho con ăn 1 món đó, miễn sao con ăn ngon ăn nhiều là được mà k cần quan tâm đến hàm lượng dinh dưỡng sao cho phù hợp. Chế độ dinh dưỡng cho trẻ như thế nào là hợp lý là khoa học tôi chắc rằng nhiều bậc cha mẹ còn băn khoăn chưa hiểu hết.... Trong khi đó nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ lứa tuổi mẫu giáo rất đa dạng. Do đó nếu giáo viên mầm non không nắm bắt tốt các nội dung giáo dục dinh dưỡng như: Nhu cầu dinh dưỡng, giá trị dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, cách chăm sóc trẻ và nắm được những nguyên nhân gây nên sự biếng ăn, chán ăn, sợ ăn, ăn không thích thú của trẻ... để từ đó tìm ra các biện pháp khắc phục cho bữa ăn có kết quả: Trẻ hứng thú ăn, ăn ngon miệng, ăn được tất cả các món ăn bổ dưỡng ở trường, ăn uống hợp vệ sinh đúng giờ giấc... Thực tế vào đầu năm học 2022-2023 thì lớp 4-5 tuổi tôi phụ trách trẻ rất lười ăn, thường xuyên không ăn hết xuất, không biết ăn phối hợp các món ăn, chất lượng
  3. 2 bữa ăn còn hạn chế, thực phẩm chưa đa dạng, chưa thường xuyên thay đổi thực đơn và cách chế biến để khích thích được khẩu vị ăn của trẻ. Để nâng cao chất lượng tổ chức ăn bán trú cho trẻ là một giáo viên mầm non tôi luôn suy nghĩ và chăn trở làm thế nào để trẻ ăn ngon miệng, ăn hết xuất, đủ chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển cân đối, toàn diện chính vì vậy tôi đã tham khảo và thực hiện biện pháp "Một số biện pháp tổ chức bữa ăn trưa cho trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non Ngọc Sơn” giải pháp này không chỉ nâng cao được chất lượng bữa ăn, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ mà còn tác động đến các bậc phụ huynh hiểu được sức khỏe là rất quan trọng đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Dựa trên một số biện pháp cũ, tôi đã cải tiến và thay đổi nhiều hình thức linh hoạt hơn để chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ đạt hiệu quả. Tôi áp dụng "Một số biện pháp tổ chức bữa ăn trưa cho trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non Ngọc Sơn” - Nhằm mục đích đổi mới, khắc phục hạn chế các các giải pháp cũ, để thực hiện tốt việc tổ chức bữa ăn cho trẻ tại trường. - Đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe và giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ. - Giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về tầm quan trọng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ở trường mầm non và phối hợp chặt chẽ hơn với nhà trường trong chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. PHẦN B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Thực trạng công tác tổ chức "Một số biện pháp tổ chức bữa ăn trưa cho trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non Ngọc Sơn”. 1.1. Ưu điểm: Khu trung tâm đã có bếp một chiều, có đầy đủ tiện nghi vệ sinh an toàn thực phẩm, nồi cơm hơi, tủ lạnh lưu mẫu thức ăn. Bản thân tôi là giáo viên giảng dạy chăm sóc cháu 4-5 tuổi có kinh nghiệm về giảng dạy chăm sóc cháu, bên cạnh đó được sự quan tâm giúp đỡ từ Ban giám hiệu nhà trường, chị em đồng nghiệp khi thực hiện đề tài này. Ban giám hiệu tạo điều kiện học bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn: Nghiệp vụ hè hàng năm, học các lớp về dinh dưỡng an toàn thực phẩm, chuyên đề chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, môi trường cho trẻ từ 0 – 6 tuổi. 1.2. Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân 1.2.1. Giáo viên Cách thức tổ chức giờ ăn, bao quát khi trẻ ăn còn hạn chế.
  4. 3 1.2.2. Trẻ em Trẻ chưa có nề nếp ăn uống vệ sinh còn hạn chế, giờ ăn nói chuyện, chưa có ý thức trong khi ăn, chưa biết tự phục vụ bản thân, chưa tự xúc ăn, kén chọn món ăn.... Lớp với số trẻ 30 trẻ, trong đó có 1 trẻ không biết ăn cơm, không biết ăn cháo và không biết ăn tất cả các món ăn trong thực đơn hàng ngày, ngoài sữa và bánh mỳ ra thì cháu này k ăn bất cứ thứ gì khác. Trẻ chưa hứng thú trong bữa ăn, ăn không ngon miệng. Dẫn đến sự hấp thụ dinh dưỡng vào cơ thể trong các bữa ăn cho trẻ hạn chế. Do đó vẫn còn trẻ nhẹ cân hơn tuổi... 1.2.3. Phụ huynh (cha mẹ/người chăm sóc trẻ) Nhận thức của cha mẹ các cháu không đồng đều, một số cha mẹ ít quan tâm đến việc ăn uống vệ sinh của con cái, họ nghĩ “Con đòi ăn gì thì cho ăn không cần giờ giấc”. Họ ít quan tâm đến chế độ ăn, dinh dưỡng trong các món ăn. Do đó số trẻ biếng ăn, ăn ngậm cơm, suy dinh dưỡng, béo phì vẫn còn… 1.2.6. Khảo sát thực trạng Số liệu thống kê này được thực hiện trên 30 cháu lớp 4 tuổi A1 Trường Mầm non Ngọc Sơn trước khi thực hiện “Một số biện pháp tổ chức bữa ăn trưa cho trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non Ngọc Sơn”. SỐ LIỆU TRƯỚC KHI TẠO NỘI DUNG HỨNG THÚ BỮA ĂN CHO TRẺ Số trẻ Tỉ lệ (%) 1. Trẻ có 1 số thói quen tốt trong ăn uống: Biết mời cô, mời bạn, ăn từ tốn, vệ sinh 19/30 63,3 % trước và sau khi ăn. 2. Trẻ hào hứng vào bữa ăn, ăn ngon 17/30 56,6 % miệng không kén chọn. 3. Trẻ biết tham gia phụ cô chuẩn bị bữa ăn, có thói quen tự phục vụ: Tự xúc ăn, 11/30 36,6 % chia bát thìa giúp cô, kê ghế, bàn… 4. Biết tên 1 số thực phẩm, biết tên 1 số món ăn. Biết ích lợi của các món ăn, chấp 17/30 56,6% nhận ăn nhiều loại thức ăn khác nhau.
  5. 4 2. Biện pháp tổ chức bữa ăn trưa cho trẻ 4-5 tuổi tại trường mầm non Ngọc Sơn 2.1. Biện pháp 1: Rèn luyện 1 số thói quen tốt trong ăn uống, kỹ năng tự phục vụ cho trẻ. 2.1.1. Nội dung biện pháp Rèn trẻ 1 số thói quen tốt trong ăn uống. Khi ăn biết mời cô, mời bạn biết xúc ăn gọn gàng và vệ sinh trước, trong khi ăn và sau bữa ăn. 2.1.2. Cách thức, quá trình áp dụng biện pháp - Trẻ lớp tôi đầu năm có thói quen mang đồ ăn vặt đi học, từ đó tôi và trẻ đặt ra nội quy của lớp là không mang đồ ăn vặt đi và không ăn vặt trong lớp. Để trẻ có cảm giác ngon miệng thì cần tổ chức cho trẻ ăn đúng giờ và trước khi ăn cô dạy cho trẻ biết thực hiện các thao tác vệ sinh như rửa tay, lau mặt đúng cách và thường xuyên cho trẻ thực hiện hàng ngày đúng giờ và theo dõi kiểm tra trẻ thực hiện các thao tác vệ sinh sẽ tạo cho trẻ thành những thói quen vệ sinh tốt “Rửa tay, mặt bằng xà bông trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh xong và rửa khi tay mặt bẩn.” (Trẻ xếp hàng rửa tay) + Tập cho trẻ biết cùng bạn phụ cô chuẩn bị bữa ăn của lớp dưới hình thức tổ (nhóm) trực nhật giờ ăn như kê bàn ghế ăn, xếp khăn ăn từng bàn, chia thìa, đĩa, bát đựng thức ăn thừa đến các bàn ăn.... Tập cho từng nhóm trẻ phụ cô như vậy tạo cho
  6. 5 trẻ có ý thức tự phục vụ, thích lao động, trẻ sẽ phấn khởi trong các giờ ăn giúp trẻ ăn ngon miệg hơn và về nhà cũng biết phụ mẹ chuẩn bị bữa ăn gia đình. (kèm video minh chứng) + Giờ ăn cô dạy trẻ nề nếp ăn biết mời cô, mời bạn trước khi ăn, ngồi ngay ngắn, không nói chuyện nhiều trong khi ăn, ho ngáp hắt hơi biết lấy tay che miệng, ăn tay phải cầm thìa xúc ăn, tay trái giữ bát tránh làm đổ cơm, rơi cơm ra ngoài... Từ những công việc cụ thể trên tạo cho trẻ một ý thức, kỹ năng sống vệ sinh ăn uống tốt dẫn đến kết quả bữa ăn của trẻ cũng được nâng cao. Khi ăn xong, trẻ biết giúp cô thu dọn bát đĩa, khăn lau. Biết lau bàn và kê bàn ghế gọn gang. (Kèm video minh chứng) 1.2.3 Kết quả áp dụng biện pháp Trẻ đã hình thành 1 số thói quen trong ăn uống như: rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bị bẩn. Trong khi ăn trẻ biết ngồi ngay ngắn xúc ăn gọn gàng, biết mời cô, mời bạn ăn cơm. Biết giữ vệ sinh khi ăn: ho, ngáp, hắt hơi biết lấy tay che miệng. Trẻ biết phụ cô chuẩn bị bữa ăn như: kế ghế, chia bát, thìa, đĩa đựng thức ăn. Trước khi áp dụng Sau khi áp dụng Video trẻ ngồi ăn chưa ngay ngắn, khi Video trẻ ngồi ăn ngay ngắn xúc cơm ăn còn nói chuyện đùa nghịc và chưa ăn gọn gàng. Không nói chuyện trong khi hết xuất ăn cơm và ăn hết xuất của mình. 2.2. Biện pháp 2: Tạo cho trẻ tâm thế thỏai mái, xây dựng bầu không khí vui tươi cho trẻ khi tổ chức ăn. 2.2.1. Nội dung biện pháp Tạo bầu không khí vui tươi, thoải mái cho trẻ trong bữa ăn, kích thích trẻ ăn ngon, ăn hết xuất của mình. 2.2.2. Cách thức, quá trình áp dụng biện pháp Cách tổ chức bữa ăn cho trẻ góp phần làm trẻ hứng thú, ngon miệng với bữa ăn và dễ dàng ăn hết suất ở trường lớp. Điều này đôi khi chúng ta chưa thật chú ý tới. Nhưng lại rất cần thiết trong quá trình tạo cảm giác trong bữa ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng, ăn hết suất. Điều mà giáo viên chúng ta cần phải làm trong bữa ăn là tạo môi trường, không khí, tâm trạng ăn ngon miệng cho trẻ như: + Trước bữa ăn: Tạo không khí vui vẻ cho bữa ăn qua nét mặt, cử chỉ, lời nói của cô khi chăm sóc cho trẻ ăn. Giới thiệu món ăn hấp dẫn và cách giới thiệu cũng thay đổi thường xuyên để tạo sự mới mẻ của món ăn trẻ chờ đón được ăn… (Ví dụ: Khi bày thức ăn ra bàn trẻ rất tò mò muốn xem hôm nay có những món gì? Nên tôi đi đến các nhóm bàn và hỏi trẻ: Các con thử đoán xem hôm nay
  7. 6 mình ăn món gì? Chúng mình thử ngửi xem những món ăn này chúng mình được ăn bao giờ chưa? Rồi cô giúp trẻ mở nắp đậy ra cho trẻ xem: Đúng rồi hôm nay lớp mình ăn thịt băm trứng gà và canh cua, các con có ngửi thấy mùi thơm của canh cua không? (Cô cung cấp cho trẻ biết trong trứng và cua có chất gì? Ích lợi của việc ăn uống đủ chất cho cơ thể. Tuần sau cũng món ăn này cô lại giới thiệu cách khác...) (Cô giới thiệu món ăn cho trẻ) + Trong bữa ăn: Cô nhắc trẻ mời cô, mời các bạn cùng ăn cơm, sau đó cô mời trẻ ăn cơm trẻ mới được ăn. - Cô bao quát hết trẻ, chú ý nhắc nhở động viên trẻ ăn hết xuất của mình. không để cơm rơi vãi không nói chuyện riêng không được xúc cơm và thức ăn sang bát của bạn, nhắc trẻ ăn uống từ tốn, ăn chậm nhai kỹ, ăn các thức ăn do cô nhà bếp chế biến theo thực đơn hàng ngày mới đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng. - Đối với trẻ chưa chú ý ăn và trẻ biếng ăn cô động viên, khuyến khích trẻ bằng nhiều hình thức: thi đua với các bạn trong nhóm, thi đua cá nhân trẻ… - Qua những câu nói của cô trẻ cảm thấy hào hứng thích ăn không còn cảm giác chán ăn nữa. - Nếu bé ăn chậm, nuốt không hết thức ăn trong miệng, có thể cho trẻ uống nước canh sẽ giúp cho trẻ nuốt thức ăn được dễ dàng hơn. (Ví dụ: Khi mà tất cả các bạn đều đang xúc cơm mà thấy 1,2 trẻ ngồi nhìn bát cơm không muốn ăn, cô nói “Con có biết món gì đây mà ngon thế không, con thử xúc cho vào miệng xem món này có ngon không nào? hay bằng trò chơi thi đua
  8. 7 “ai ăn nhanh nhất”, cô bón cho trẻ ăn chậm và kén ăn) như vậy trẻ hào hứng vào bữa ăn, ăn ngon miệng và không kén chọn thức ăn. (Cô động viên và bón cho trẻ ăn chậm, kén ăn) + Sau bữa ăn: khi trẻ ăn hết xuất cô khen trẻ và động viên trẻ kịp thời, nhắc trẻ đưa bát cất vào chậu, cô lau miệng, lau tay cho trẻ và cho trẻ uống nước, súc miệng sạch sẽ, đi vệ sinh vào chuẩn bị nằm ngủ. - Cô thu dọn bàn, cơm rơi vãi trên bàn, không hắt cơm xuống sàn nhà, lau bàn bằng khăn ướt, giặt sạch và phơi khô. Quét sạch thức ăn, cơm rơi dưới sàn nhà. Lau sạch sàn nhà sau mỗi bữa ăn. (Cô thu dọn bàn, ghế, lau nhà sau bữa ăn) 2.2.3 Hiệu quả của biện pháp
  9. 8 Trẻ hào hứng thích thú mỗi khi giờ ăn đến. Trẻ tò mò về thực đơn của các ngày trong tuần, biết được lợi ích của việc ăn uống đủ chất cho cơ thể. Trẻ hào hứng ăn ngon, ăn hết xuất từ đó cá nhân trẻ biếng ăn sẽ được cải thiện. 2.3. Biện pháp 3: Thay đổi hình thức tổ chức ăn cho trẻ. (tự chọn, bữa ăn gia đình) 2.3.1. Nội dung biện pháp Luôn luôn thay đổi hình thức tổ chức bữa ăn giúp trẻ tò mò về bữa ăn, hình thành thói quen ăn uống, chấp nhận ăn nhiều loại thức ăn khác nhau. 2.3.2. Cách thức, quá trình áp dụng biện pháp. Việc đổi mới các hình thức hoạt động ở trường mầm non thì việc đổi mới tổ chức bữa ăn cho trẻ nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn và hình thành ở trẻ những kỹ năng cơ bản trong ăn uống giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, trẻ có ý thức hơn về văn hoá ẩm thực và lịch sự trong ăn uống như: khi ăn không nói chuyện riêng, biết tự lấy thức ăn vừa đủ, lựa chọn những thức ăn mà trẻ thích... Đầu năm mới trẻ đi học vẫn còn quấy khóc, phần đa trẻ lớp tôi 50% số trẻ chưa đi học qua lớp 3 tuổi nên nề nếp chưa ổn định, nhiều trẻ chưa biết xúc ăn, thậm chí còn chưa biết sử dụng đồ dùng ăn uống hoặc không biết ăn đúng giờ giấc tại trường nên việc tổ chức bữa ăn trưa vẫn còn lộn xộn vì vậy thường tổ chức bữa ăn theo cách truyền thống. Sau gần 2 tháng ổn định tôi tổ chức cho trẻ ăn theo hình thức sau: + Hình thức bữa ăn gia đình: Bữa ăn gia đình có món mặn, món xào, món canh. Tại bữa ăn trẻ được trải nghiệm cách tự lấy cơm, tự lấy thức ăn và cùng mời các bạn ăn cơm. Trẻ được trải nghiệm văn hóa ăn uống, văn hóa ứng xử trong bữa ăn, không khí ấm áp của gia đình. (Trẻ ăn theo hình thức bữa ăn gia đình) + Hình thức ăn tự chọn (Buffer).
  10. 9 Buffet là hình thức ăn uống tự phục vụ, tự do và phong phú nhất, nhằm tạo nên sự thoải mái trong thói quen ăn uống của trẻ. Việc tổ chức cho trẻ ăn buffet giúp trẻ được thưởng thức các món ăn vừa lạ vừa quen giúp trẻ hiểu thêm những nét đẹp trong văn hóa ẩm thực của người Việt. Hơn nữa, tổ chức cho trẻ ăn buffet còn giúp trẻ giao lưu, trao đổi trò chuyện với nhau về các món ăn, cách ăn, cách sử dụng đồ. Qua đó dạy trẻ thói quen tự phục vụ, tự lựa chọn giúp trẻ thêm mạnh dạn, tự tin giao tiếp, ứng xử tạo tiền đề cho sự phát triển của trẻ một cách toàn diện. Trẻ ăn nhiều loại thức ăn khác nhau. (Trẻ ăn theo hình thức Buffer) 2.3.3 Hiệu quả của biện pháp Trẻ rất hào hứng khi ăn theo nhóm và ăn tự chọn (Bufer). Trẻ biết tự phục vụ khi ăn như: lấy bát, thìa, đĩa đựng thức ăn. Biết tự lấy thức ăn vừa đủ, ăn được nhiều loại thức ăn khác nhau. Trẻ giao lưu với các bạn về các món ăn, cách ăn và cách sử dụng đồ dùng khi ăn. 2.4. Biện pháp 4: Thông qua các hoạt động để giáo dục dinh dưỡng và tác dụng của thức ăn đối với trẻ. 2.4.1. Nội dung biện pháp Lồng ghép giáo dục dinh dưỡng vào các chủ đề phù hợp. lồng ghép vào các hoạt động ở lớp của trẻ: trò chuyện, hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoài trời… 2.4.2. Cách thức, quá trình áp dụng biện pháp. * Trò chuyện với trẻ: Thời điểm đón trẻ khi trẻ đến lớp nhắc nhở trẻ để giày dép ngay ngắn đúng nơi quy định cần trò chuyện với trẻ để trẻ biết đi học phải ăn mặc phù hợp với thời tiết như quàng khăn ăn đi tất khi trời lạnh. Trong giờ ăn giới thiệu cho trẻ những thức ăn trẻ được ăn trẻ nhai kỹ ăn uống gọn gang. Ví dụ: Trong giờ đón trẻ cô hỏi nay con ăn gì vào buổi sáng? Ai nấu cho con ăn? Món đó có những gì?
  11. 10 Con ăn hết không? Giáo dục trẻ bữa sáng rất quan trọng, ăn đầy đủ để có đủ năng lượng dưỡng chất cho cả ngày hoạt động. Chính vì thế các con không nên bỏ ăn vào bữa sáng. (Trò chuyện với trẻ về những thực phẩm cần thiết cho cơ thể) *Trong giờ học (Chủ đề: Trường mầm non, bản thân, gia đình, thực vật, động vật, nghề nghiệp, Quê hương đất nước Bác Hồ). Ví dụ: Trong giờ khám phá khoa học về một số loại rau, quả, hay con vật nuôi trong gia đình thì trẻ biết được loại rau củ quả đó ở nhóm thực phẩm nào và cung cấp vitamin gì cho cơ thể, trẻ biết phân loại các nhóm thực phẩm khác nhau. Thông qua đó trẻ biết ăn nhiều loại thức ăn đa dạng để cho cơ thể khỏe mạnh. Ví dụ: Trong tiết khám phá chủ đề “các loại rau qua trò chơi “Chiếc túi kỳ diệu”. Trẻ có thể sờ, nếm, ngửi… các loại rau củ quả. (Trẻ khám phá 1 số loại rau-củ-quả) *Hoạt động ngoài trời:
  12. 11 Ví dụ: Trong hoạt động ngoài trời trẻ được cô dẫn đi tham quan khu vực bếp xem các bác cấp dưỡng vệ sinh thực phẩm, chế biến thực phẩm và được ngửi những mùì thơm của món ăn mà mình sắp ăn, các thực phẩm để chế biến các món ăn…. (Trẻ quan sát cô cấp dưỡng chế biến thực phẩm) *Trong giờ hoạt động trải nghiệm: Ví dụ: cô cho trẻ đi thu hoạch rau để chuẩn bị bữa ăn trưa, trẻ sẽ rất hào hứng vì trưa nay trẻ được ăn món canh rau mà trẻ và các bạn thu hoạch được. (Trẻ thu hoạch rau cùng cô) 2.4.3 Hiệu quả của biện pháp
  13. 12 Trẻ được khám phá và tìm hiểu về các loại thực phẩm quen thuộc cần thiết cho cơ thể mọi lúc mọi nơi. Biết được tác dụng của việc ăn uống đủ chất và chấp nhận ăn nhiều loại thức ăn khác nhau để có cơ thể khỏe mạnh. 2.5. Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh. 2.5.1. Nội dung biện pháp Luôn luôn kết nối với phụ huynh để nắm bắt được tâm sinh lý của trẻ, từ đó đưa ra biện pháp tốt nhất chăm sóc trẻ. Nhất là trẻ suy dinh dưỡng thấp còi và nhẹ cân. 2.5.2. Cách thức, quá trình áp dụng biện pháp. Thông qua các cuộc họp phụ huynh để nâng cao nhận thức cho cha mẹ về chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ, tổ chức chia sẻ kinh nghiệm giữa các bà mẹ nuôi con khỏe và các bà mẹ có con suy dinh dưỡng hướng dẫn cha mẹ cách lựa chọn chế biến món ăn cho trẻ đảm bảo dinh dưỡng và phù hợp với độ tuổi. (Họp phụ huynh đầu năm học) Tuyên truyền về chế độ sinh hoạt một ngày, chế độ giờ giấc ăn uống ở trường lớp cho cha mẹ học sinh nắm dạy cho con em mình thực hiện ở nhà ăn uống đúng giờ như ở trường, trẻ có thói quen tốt trong ăn uống, ăn ngon miệng, hết suất không kén chọn, bỏ thừa. Bên cạnh đó giáo viên tuyên truyền những kiến thức nội dung chăm sóc, dinh dưỡng ở bảng tuyên truyền của lớp ...
  14. 13 (Trao đổi với phụ huynh về giờ giấc sinh hoạt của trẻ ở lớp) Ngoài những cách tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp trao đổi cho các bậc phụ huynh, tôi còn quay video giờ ăn của các con gửi nhóm zalo của lớp cho các bậc phụ huynh. Để phụ huynh thấy an tâm hơn và thấy được sự thay đổi của các con khi đến trường. (thường xuyên cập nhật lên zalo nhóm lớp) 2.5.3 Hiệu quả của biện pháp
  15. 14 Có được sự liên kết chặt chẽ giữa nhà trường, cô giáo và gia đình. Luôn luôn nắm chắc tâm sinh lý của từng trẻ để đưa ra được biện pháp chăm sóc phù hợp. Giảm được % trẻ suy dinh dưỡng. PHẦN C. MINH CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP 1. Hiệu quả Sau 1 thời gian thực hiện tôi đã đạt được 1 số kết quả như sau: Kết quả trước khi Kết quả sau khi áp dụng biện áp dụng biện Tỉ lệ Nội dung pháp pháp tăng Số trẻ Tỉ lệ Số trẻ Tỉ lệ 1. Trẻ có 1 số thói quen tốt trong ăn uống: mời cô, mời bạn, ăn từ 19/30 63,3 % 29/30 96,6% 33,3% tốn, vệ sinh trước và sau khi ăn. 2. Trẻ hào hứng vào bữa ăn, ăn 17/30 56,6 % 29/30 96,6% 43,4% ngon miệng không kén chọn 3. Trẻ biết tham gia phụ cô chuẩn bị bữa ăn, có thói quen tự phục vụ: 11/30 36,6 % 24/30 80% 43,4% xúc ăn, chia bát thìa giúp cô. 4. Biết tên 1 số thực phẩm, biết tên 1 số món ăn. Biết ích lợi của các món ăn, chấp nhận ăn nhiều loại 17/30 56,6% 28/30 93,3 36,7% thức ăn khác nhau. Qua bản thống kê ban đầu trẻ có nề nếp hành vi ăn uống văn minh, hứng thú trong giờ ăn, ăn ngon miệng, hết suất và hiệu quả bữa ăn của trẻ được nâng cao trên 90%. Sức khỏe của trẻ so với đầu năm đạt 98% sức khỏe tốt, giảm được thấp còi và suy dinh dưỡng, đa số trẻ phát triển đồng đều về cân nặng và chiều cao. Trẻ khỏe mạnh nhanh nhẹn hứng thú tham gia vào các hoạt động. * Hiệu quả: - Đối với Trẻ: Trẻ có nề nếp, thói quen tốt trong ăn uống, biết làm một số việc tự phục vụ, biết ăn ngon miệng, ăn hết xuất, không làm rơi, hay bỏ giở thức ăn. - Đối với cô: nắm vững và hiểu rõ cách tổ chức bữa ăn cho trẻ là 1 nội dung quan trọng trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ. Nó có ý nghĩa rất lớn đến sự phát triển của trẻ. Thường xuyên tạo hứng thú cho trẻ có giờ ăn trưa đạt hiệu quả tốt. Rút ra những kinh nghiệm mới trong việc tổ chức giờ ăn giúp trẻ ăn ngon miệng hết xuất.
  16. 15 - Đối với phụ huynh: Thứ nhất là sự an tâm hơn khi thấy con mình khỏe mạnh phát triển đồng đều, thấy con mình ngoan hơn có nề nếp hơn trong ăn uống, vui hơn khi thấy con mình thông minh biết tự ăn uống và có thói quen vệ sinh tốt. - Điều thứ hai là nắm được những kiến thức chăm sóc nuôi dạy con theo khoa học, hiểu được tầm quan trọng của chế độ ăn dinh dưỡng hợp lý cho con mình. Từ đó phối hợp tốt với nhà trường và giáo viên để rèn luyện những thói quen hành vi tốt cho trẻ. 2. Minh chứng, văn bản tài liệu tham khảo TT Tài liệu tham khảo Ghi chú Chương trình giáo dục mầm non đã sửa đổi bổ sung 1 theo thông tư số 51/2019/TT-BGD&ĐT Hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình giáo dục 2 mầm non (Phần 3: Nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe) Bản thân phải thường xuyên trau dồi kinh nghiệm, kiến 3 thức về dinh dưỡng và các biện pháp tổ chức cho trẻ ăn thông qua các trang web, internet, sách báo…. PHẦN D. CAM KẾT Tôi cam đoan những điều khai trên đây là đúng sự thật và không sao chép hoặc vi phạm bản quyền. Trên đây là báo cáo biện pháp “Một số biện pháp tổ chức bữa ăn trưa cho trẻ 4-5 tuổi tại trường Mầm non Ngọc Sơn” Rất mong được sự đóng góp ý kiến của Hội đồng chấm thi Phòng Giáo dục và Đào Tạo Hiệp Hòa. Tôi xin chân thành cảm ơn ! Ngọc Sơn, ngày........tháng 09 năm 2023 GIÁO VIÊN (Ký và ghi rõ họ tên) Dương Thị Hiền PHẦN E. ĐÁNH GIÁ, NHẬN XÉT CỦA NHÀ TRƯỜNG 1. Đánh giá, nhận xét của tổ/nhóm chuyên môn ……………………………………………………………………………………….
  17. 16 …………………………………………………………………………………….… ..…………………………………………………………………………….……….. ………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………. TỔ/NHÓM TRƯỞNG CHUYÊN MÔN (Ký và ghi rõ họ tên) Nguyễn Thị Thanh Hương 2. Đánh giá, nhận xét, xác nhận của Hiệu trưởng/Chủ cơ sở ………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………….… .……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………….…… …………………………………………………………………………………….… …………………………………………………………………………………….… …………………………………………………………………………………….… HIỆU TRƯỞNG (Ký, đóng dấu) Nguyễn Kim Oanh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
304=>1