intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

70
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nêu ra những giải pháp để nâng cao, khai thác có hiệu quả hoạt động ngoài trời cho trẻ. Đề tài tập trung vào những mặt đã làm được, đề xuất, đưa ra những giải pháp hay những quan điểm phù hợp cho quá trình thực hiện “Hoạt động ngoài trời” ở trường mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU Như  chúng ta được biết hoạt động ngoài trời là một trong những hoạt  động vui chơi mà trẻ  hứng thú nhất, mang lại cho trẻ  nhiều niềm vui và kiến  thức cần thiết về  thế  giới xung quanh. Trẻ  nhận thức thế  giới xung quanh   bằng cách tiếp xúc, tìm hiểu, khám phá và quan tâm đến những gì xảy ra  ở  cuộc sống quanh mình, bên cạnh đó hoạt động ngoài trời sẽ  làm trẻ  thỏa mãn  nhu cầu hoạt động, nhu cầu tìm hiểu khám phá và nhất là trẻ được tự do hoạt   động. Đây là nhu cầu không thể thiếu được đối với trẻ, nó mang lại không khí  trong lành, ánh nắng, sự  thỏa mãn về  nhu cầu vận động, nhu cầu tiếp nhận   thông tin qua khám phá. Môi trường cho trẻ  hoạt động ngoài trời có ý nghĩa rất quan trọng. Nó   giúp trẻ  khám phá và phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống,  các kiến thức kỹ  năng của trẻ  được củng cố  và bổ  sung. Trẻ  được lựa hoạt  động cá nhân hoặc nhóm, tạo cơ hội để trẻ bộc lộ khả năng của mình, tạo môi  trường đa dạng phong phú gây hứng thú cho trẻ  và bản thân giáo viên, góp   phần hình thành và nâng cao mối quan hệ  thân thiện, tự  tin giữa giáo viên với  trẻ, giữa trẻ với trẻ. Xã hội hiện nay rất cần những con người năng động, sáng tạo, nhanh  nhẹn trong mọi hoạt động. Trường mầm non là một xã hội thu nhỏ,  ở  đó trẻ  được tự do hoạt động, được tìm hiểu khám phá thế giới xung quanh và trẻ tái   tạo lại những hành động giống trong cuộc sống thông qua các hoạt động vui  chơi hằng ngày. Ở hoạt động ngoài trời trẻ  sẽ  học mà chơi, chơi mà học, trẻ  không bị gò ép, trẻ  luôn được thoải mái tham gia vào các trò chơi mà trẻ  cảm   thấy thích thú nhất. Từ đó trẻ sẽ tích cực tiếp thu, lĩnh hội kiến thức một cách  nhanh nhất, hiệu quả  nhất. Nếu chúng ta biết nắm bắt và tận dụng tất cả  những yếu tố có sẵn trong thiên nhiên thì môi trường hoạt động ngoài trời sẽ là   một môi trường hấp dẫn và lôi cuốn trẻ. Giúp trẻ phát huy tính cực, mạnh dạn,  tự tin của chính bản thân. Trẻ  tham gia hoạt động ngoài trời có tác dụng mạnh đến sự  phát triển   đời sống tình cảm của trẻ, trẻ tham gia tích cực vào các trò chơi, với tất cả sự  say mê của mình. Trong khi chơi trẻ tỏ ra vui vẻ và nhiệt tình. Khi đó phản ánh   vào trò chơi mối quan hệ giữa người với người, hòa nhập vào các mối quan hệ  đó thì những rung động mang tính người được gợi lên ở trẻ. 1.1. Lý do chọn đề tài: 1
  2. Bởi vậy việc tổ chức hoạt động vui chơi ngoài trời tạo cho trẻ sự nhanh   nhẹn và thích ứng với môi trường tự nhiên đồng thời trẻ tự tin, mạnh dạn trong   cuộc sống. Điều này nó thể hiện qua ở mỗi độ tuổi khác nhau thì khả năng tiếp   xúc, tham gia vào hoạt động ngoài trời ở những mức độ  nhận thức khác nhau.   Thực tế, việc tổ  chức các hoạt động chơi ngoài trời cho trẻ  vẫn còn gò bó,  chưa phát huy được hết những tác dụng tích cực  ở  trẻ. Đa số  giáo viên còn e   ngại khi tổ  chức cho trẻ  ra sân hoạt động ngoài trời với lí do sợ  không đảm  bảo an toàn cho trẻ khi vui chơi, chưa khai thác hết sự  tự nguyện, yêu thích ở  trẻ cho nên đôi lúc giáo viên chưa thường xuyên tổ chức cho trẻ chơi ngoài trời   hoặc tổ chức trong thời gian ngắn, hình thức tổ chức còn sơ sài, thiếu linh hoạt   và sáng tạo. Bên cạnh đó nội dung tổ  chức hoạt động ngoài trời cho trẻ  giáo  viên chưa mạnh dạn sưu tầm, đổi mới hình thức, chỉ đơn giản là cho trẻ  quan  sát thiên nhiên, tổ chức cho trẻ tham gia một số trò chơi dân gian đơn giản như:   “Chi chi chành chành”, “Rồng rắn lên mây”…; Vì vậy trẻ chưa tích cực, hứng  thú tham gia vào hoạt động, trẻ  còn hơi thụ động, chưa thể hiện được ý kiến   tích cực cá nhân của mình. Từ  những băn khoăn trăn trở  trên. Với những kinh nghiệm sẳn có của  bản thân trong khoảng thời gian giảng dạy tại trường, tôi đã mạnh dạn lựa  chọn đề  tài “Một số  biện pháp tổ  chức hoạt động ngoài trời cho trẻ  mẫu   giáo 4 ­5 tuổi ở trường mầm non”. 1.2. Điểm mới của đề tài: Giáo viên tự ý thức, xác định vai trò trách nhiệm của mình, xác định được  nội dung, hình thức và cách thức tổ chức đối với các cháu ở lứa tuổi mầm non.   Đây là nhiệm vụ cần thiết để  thực hiện việc tổ chức “ Hoạt động ngoài trời”  thực sự có chất lượng và hiệu quả. * Phạm vi áp dụng đề tài: Giới hạn, phạm vi của sáng kiến kinh nghiệm: Với phạm vi của đề  tài  tôi chỉ  đề  cập đến một số  biện pháp nhằm nâng cao công tác tổ  chức hoạt  động ngoài trời cho trẻ  trong trường Mầm Non. Tôi đã tiến hành nghiên cứu   trong năm học 2014 – 2015, 2015 – 2016, 2016 – 2017. Đề  tài nêu ra những giải pháp để  nâng cao, khai thác có hiệu quả  hoạt  động ngoài trời cho trẻ. Đề tài tập trung vào những mặt đã làm được, đề xuất, đưa ra những giải   pháp hay những quan điểm phù hợp cho quá trình thực hiện “Hoạt động ngoài   trời” ở trường mầm non có hiệu quả có nghĩa là: 2
  3. ­ Gây được sự  hứng thú, tập trung sự  chú ý của trẻ  tham gia vào hoạt   động một cách tích cực, phù hợp với lứa tuổi và đảm bảo tính tự  nguyện của  trẻ. ­ Giáo viên thường xuyên quan tâm đặt trẻ  vào “Trung tâm” cô giáo là   người chỉ  dẫn, gợi mở  cho trẻ   được làm quen, khám phá các sự  vật, hiện   tượng. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng nội dung cần nghiên cứu: * Thuận lợi:   Năm học 2015­2016 được sự  phân công của Ban giám hiệu nhà trường,  tôi phụ trách dạy lớp mẫu giáo 4­5 tuổi, 100% trẻ có cùng độ tuổi, điều này rất   thuận lợi cho việc truyền thụ kiến thức cho trẻ.  Hầu hết trẻ  nhanh nhẹn, hoạt bát, ngoan ngoãn, tích cực tham gia hoạt   động. Phụ huynh rất quan tâm đến các hoạt động của con em mình tại trường.  Vì vậy, có sự phối hợp chặt chẽ của phụ huynh học sinh với nhà trường trong   việc tổ  chức cho trẻ hoạt động, luôn được sự  hỗ  trợ  sưu tầm các nguyên vật  liệu, làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trẻ hoạt động. Nhà trường trang bị đồ dùng đồ chơi hoạt động ngoài trời đa dạng và  phong phú, đầy đủ phục vụ giờ chơi, sân trường rộng rãi, sạch sẽ, đảm bảo an  toàn cho trẻ hoạt động. Trường có khu “Vui chơi, phát tiển vận động ngoài  trời” Các đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho trẻ vui chơi, hoạt động và làm quen  với nhiều loại khác nhau, màu sắc hấp dẫn…; Trẻ thích tìm tòi và khám phá * Khó khăn:  Thời gian dành cho việc làm đồ  dùng, đồ  chơi còn ít, hơn nữa đồ  dùng   phải luôn thay đổi để tạo tính mới mẻ cho trẻ nên giáo viên chưa có sự đầu tư. Trường còn ít bóng cây nên khoảng sân cho trẻ tham gia hoạt động ngoài  trời còn nắng vì thế việc tổ chức cho trẻ chơi ngoài trời còn hạn chế Một số trẻ trong độ  tuổi còn có tính thụ  động, ít giao lưu với bạn trong   giờ  chơi, trẻ chưa mạnh dạn, chưa tự tin tham gia vào các hoạt động vui chơi  ngoài trời. 3
  4. Bản thân giáo viên đôi lúc vì còn sợ không đảm bảo an toàn được cho trẻ  khi tổ  chức cho trẻ  hoạt động ngoài trời nên việc vui chơi bên ngoài của trẻ  vẫn còn hạn chế. 2.2. Các giải pháp:  2.2.1. Thiết kế các hoạt động ngoài trời mang tính mới lạ, hấp dẫn Để  cho trẻ  được hoạt động vui chơi ngoài trời một cách có định hướng   của giáo viên nhưng vẫn đảm bảo được tính tự do theo ý thích của trẻ, làm trẻ  không bị  gò bó thì bản thân giáo viên phải nắm được các bước xây dựng một  kế hoạch hoạt động ngoài trời * Bước 1: Xác định chủ đề. ­ Giáo viên phải xác định chủ  đề  cần cho trẻ  khám phá, từ  chủ  đề  lớn  đến chủ đề nhỏ, giới thiệu chủ đề, hướng dẫn trẻ tìm hiểu khám phá chủ đề.            ­ Chuẩn bị  đồ  dùng đồ  chơi, học liệu…các trò chơi theo chủ  đề, môi  trường cho trẻ hoạt động.       * Bước 2: Tổ chức hoạt động. ­ Tổ chức cho trẻ đi dạo, quan sát các sự vật, hiện tượng thiên nhiên liên  quan tới chủ đề. ­  Tổ  chức  ôn luyện,  làm quen  kiến thức  sắp  học,  chơi các  trò  chơi,  hướng dẫn trẻ làm đồ chơi từ nguyên vật liệu sẳn có theo chủ đề. + Để  thực hiện tốt buổi đi dạo giáo viên có thể  áp dụng các biện pháp   sau:  ­ Tạo tình huống lôi cuốn trẻ vào hoạt động, sử dụng hệ thống câu hỏi   gợi ý dẫn dắt trẻ tìm tòi khám phá, bày tỏ suy nghĩ của mình. ­ Giáo viên chuẩn bị đồ  dùng đồ  chơi đầy đủ, bổ  sung đồ  dùng đồ  chơi  đúng lúc, động viên khuyến khích, hỗ trợ trẻ kịp thời. ­ Giáo viên có thể thay đổi hoạt động phù hợp với thời tiết hiện tại hoặc   các hoạt động xã hội, tình huống đang xảy ra trong thời điểm tổ chức. ­ Giáo viên là người đóng vai trò quan sát, lập kế  hoạch tổ  chức vì vậy   giáo viên cần hiểu được hết ý nghĩa của hoạt động vui chơi đối với trẻ, hiểu   được các giai đoạn phát triển của trẻ để từ đó hiểu được mức độ suy nghĩ của  trẻ, phát hiện được các đồ chơi hoặc vật liệu khó khăn so với trẻ  để  thay đổi   hoặc xử lý kịp thời. ­ Giáo viên là người lên kế  hoạch, tổ  chức trò chơi của trẻ, vì thế  để  hoạt động chơi không bị gián đoạn và được tiến hành một cách tự nhiên thì cần  4
  5. phải lựa chọn nội dung chơi, cung cấp vật liệu phong phú. Việc lập kế hoạch  cần xem xét đến thời gian, một số hoạt động trẻ cần nhiều thời gian hơn hoạt   động khác cho nên trẻ cần được tự do sử dụng nhiều hay ít thời gian cho hoạt   động mà trẻ  lựa chọn. Giáo viên cũng cần quan tâm đến nhu cầu cá nhân của  trẻ, luôn tạo mọi cơ  hội để  trẻ  được nói lên suy nghĩ của mình, động viên   những trẻ nhút nhát, chưa tự tin được tham gia vào hoạt động vui chơi. ­ Hoạt động ngoài trời nhằm phục vụ  sự  thích thú của trẻ. Nên khi xây   dựng hoạt động ngoài trời tôi đã xây dựng một cách gần gũi và chân thực nhất   đối với trẻ. Chẳng hạn như lớp đang thực hiện chủ đề  “Động vật”, tuy nhiên  lại gặp trời mưa, tôi đã linh hoạt đưa vào hoạt động quan sát mưa để trẻ được  khám phá cái đang ở trước mắt, cái gần gũi nhất với trẻ. Tôi cũng đã xây dựng   tổ chức cho trẻ được khám phá những điều gần gũi nhất xung quanh trẻ Ví dụ: Chủ đề: Nước, hiện tượng thiên nhiên Đề tài: Nhận biết một vài đặc điểm, tính chất của cát, sỏi. I. Mục tiêu ­ Trẻ biết làm khám phá để nhận biết được một vài đặc điểm, tính chất  của cát sỏi ­ Rèn khả năng phán đoán, suy luận, trả lời được câu hỏi của cô. ­ Giáo dục trẻ tích cực, hứng thú tham gia hoạt động, hòa đồng chơi cùng  bạn II. Chuẩn bị ­ Cát, sỏi, cốc nhựa, thìa, nước, chai nhựa đủ cho cô và trẻ ­ Chong chóng, diều, dây thun… III. Tiến hành ­ Dặn dò trước khi ra sân chơi. a. Hoạt động 1: TCVĐ “Trời nắng trời mưa” ­ Cô hỏi trẻ cách chơi và luật chơi của trò chơi ­ Cô khái quát lại  ­ Cho trẻ chơi 2 – 3 lần ­ Nhận xét, tuyên dương trẻ.  b. Hoạt động 2: Nhận biết một vài đặc điểm, tính chất của cát, sỏi. ­ Cô cho trẻ khám phá và gọi tên các nguyên liệu để làm thí nghiệm ­ Cô giới thiệu sẽ cho trẻ biết điều thú vị từ các nguyên liệu đó 5
  6. ­ Cô thực hiện thí nghiệm cho trẻ quan sát + Các con đoán xem điều gì sẽ xảy ra ? ­ Cho vài trẻ nói lên dự đoán của mình ­ Cho trẻ chia nhóm, lấy đồ dùng và thực hiện ­ Cô tập trung cho cháu nói kết quả mà cháu vừa thực hiện được ­ Cô thực hiện và cho cháu so sánh kết quả của cô và cháu ­ Cô khái quát lại c. Hoạt động 3: Chơi tự do ­ Hỏi trẻ quả bóng này các con chơi được những trò chơi gì? ­ Cô giới thiệu thêm nhiều đồ chơi như: chong chóng, diều, đá bóng… ­ Nhắc nhở trẻ khi chơi không ra chỗ nắng, không chạy xa khu vực ­ Cho trẻ chơi: Cô chú ý quan sát, bao quát trẻ trong khi chơi, hướng dẫn,   gợi mở có thể là người cùng chơi với trẻ. ­ Nhận xét, tuyên dương. Cho trẻ thu dọn đồ dùng. 2.2.2. Tổ chức cho trẻ dạo chơi, tham quan ­ Hoạt động ngoài trời giúp trẻ được thả  mình vào không gian, được hít  thở không khí trong lành, trẻ được dạo chơi nhiều nơi khác nhau. Để  trẻ  quan  sát được nhiều nơi, trải nghiệm với thế giới xung quanh. Vì thế  để  trẻ  được  thỏa mãn nhu cầu vui chơi, được hình thành nhân cách một cách toàn diện. Tôi  đã tìm kiếm các nội dung, địa điểm để trẻ được dạo chơi và tôi luân phiên thay   đổi các địa điểm. Hôm nay cho trẻ  tham quan vườn cổ  tích, ngày sau cho trẻ  tham quan vườn rau, vườn hoa của lớp…; Việc tổ chức tham quan theo ch ủ đề  mà lớp đang thực hiện, giúp trẻ trải nghiệm một cách trọn vẹn nhất những nội  dung mà trẻ đang khám phá. Ví dụ: + Chủ đề “Giao thông” cho trẻ quan sát các phương tiện đang lưu thông  trên đường.  + Chủ  đề  “Cây xanh quanh bé” cho trẻ  tham quan vườn rau, vườn hoa   của lớp. Qua việc dạo chơi, tham quan trẻ được tắm mình trong không khí trong  lành, trẻ  còn được phát triển khả  năng quan sát, được nghe, được phát triển   tình cảm của mình qua các câu chuyện. Ví dụ:  6
  7. Trẻ dạo chơi vườn cổ tích, trẻ được quan sát các nhân vật trong các câu  chuyện cổ  tích như  Tấm trong câu chuyện “Tấm­ Cám”. Nhân vật 2 anh em  trong câu chuyện “Trầu cau”….; 3.3.3. Lựa chọn và tổ chức các thí nghiệm mới lạ cho trẻ khám phá: Hiểu được tâm lý và đặc điểm lứa tuổi của trẻ. Bởi trẻ em luôn có nhu  cầu tìm hiểu điều mới lạ và muốn khám phá những sự  vật hiện tượng xảy ra  xung quanh trẻ. Vì thế, tôi luôn tìm kiếm lựa chọn các đề  tài thí nghiệm hấp   dẫn, gần gũi quanh trẻ để thu hút trẻ vào hoạt động có như vậy trẻ mới thích   thú tham gia vào hoạt động một cách tích cực nhất.  Ví dụ 1:  Chủ đề: Phương tiện giao thông         Hoạt động vui chơi: HĐNT                    HĐCCĐ: “Làm quen một số PTGT đường thủy, đường hàng không” I. Mục tiêu ­ Trẻ  được dạo chơi ngoài trời, hít thở  không khí trong lành, nhận biết   được một số PTGT đường thủy, đường hàng không. ­ Rèn kỹ năng phán đoán, kỹ năng trả lời các câu hỏi ­ Trẻ hứng thú tham gia trò chơi, tích cực tham gia các hoạt động II. Chuẩn bị + Cho cô: Hình ảnh về một số PTGT đường thủy, đường hàng không + Cho trẻ: máy bay, chậu nước, tàu thuyền, bè mảng, giấy. III. Tiến hành ­ Cô cho trẻ dạo chơi hít thở không khí ngoài trời. ­ Cho trẻ quan sát hình ảnh PTGT đường thủy, PTGT đường hàng không ­ Cho trẻ gọi tên một số PTGT đó ­ Cho trẻ nêu đặc điểm, nơi hoạt động, ích lợi của những phương tiện   đó ­ Giới thiệu cho trẻ khám phá các phương tiện bằng việc chơi với máy  bay, thả thuyền vào nước ….; Và trẻ tự nói lên cảm nhận của mình. Thông qua các hoạt động này sẽ  tạo cho trẻ  cơ  hội được trải nghiệm,   thỏa mãn nhu cầu vui chơi ở trẻ, phát triển sự tự tin, phát triển trí nhớ trẻ năng  động và tích cực hơn. Khi được tiếp cận với môi trường thiên nhiên trẻ  sẽ  vượt qua được sự  nhút nhát, thiếu tự  tin của bản thân. Và bằng những kinh  7
  8. nghiệm có được khi chơi ngoài trời sẽ  giáo dục và rèn luyện cho trẻ  nhiều kí  năng sống khác: Luôn đặt câu hỏi theo hướng mở và cố gắng tìm kiếm câu trả  lời cho các câu hỏi của mình. 3.3.4. Đa dạng hóa các trò chơi ngoài trời  (TCDG, TCVĐ)  a. Trò chơi vận động: Hầu hết trẻ mầm non đều rất thích được tham gia vào trò chơi, chơi giúp  trẻ phát triển vận động cơ thể và đặc biệt ở những trò chơi có luật cần có sự  phối hợp trong nhóm chơi để  dành chiến thắng trẻ phải cố gắng rất nhiều từ  đó tăng tính cạnh tranh lành mạnh và hào hứng ở trẻ. * Các trò chơi ngoài trời nhằm phát triển các giác quan: Trẻ  lắng nghe   các tiếng động, nghe tiếng gió thổi, lá rụng, chim hót, ngửi mùi cỏ  cây hoa lá,  cảm nhận được ánh nắng mặt trời…; thông qua các trò chơi ai tinh mắt, đoán  cây qua lá, đoán vật bằng tay, âm thanh đời sống, tai ai thính. * Các trò chơi tăng cường nhận thức của trẻ: Trẻ chơi với cát, sỏi, nước,  phấn vẽ, đất đá để biết được tính chất của chúng. Chơi với lá cây như xếp lá   thành những hình dạng khác nhau theo trí tưởng tượng của trẻ.  * Các trò chơi phát triển thể lực cho trẻ: Trẻ chơi các trò chơi giúp phát   triển các tố  chất vận động nhanh, mạnh, khéo, sự  bền bỉ  của cơ  thể trẻ. Như  trẻ  chơi các trò chơi: Chạy tiếp sức, thi xem ai nhanh, kéo co…; Hay chơi   chuyền bóng, bò qua ống dài, nhảy từ trên cao xuống 35cm…; nhằm ôn luyện  kỹ năng đã học. * Các trò chơi ngoài trời nhằm phát triển ngôn ngữ  của trẻ: Qua các trò  chơi trẻ được phát triển ngôn ngữ, tăng thêm vốn từ qua việc trẻ nói lại được  cách chơi, luật chơi của một số  trò chơi mà trẻ  đã biết, giúp trẻ  nói rõ ràng,   mạch lạc hơn. Đối với những trò chơi mới trẻ  được nghe cô giải thích cách  chơi, luật chơi thì làm cho việc nghe, hiểu và vốn từ  của trẻ  cũng được tăng   nhanh. Để  việc tổ  chức hoạt động ngoài trời đạt hiệu quả  cao hơn nữa, ngoài  việc tìm kiếm các trò chơi vận động nhằm tăng cường nhận thức và phát triển   các giác quan, phát triển thể lực và ngôn ngữ cho trẻ, tôi cũng thường xuyên tổ  chức cho trẻ chơi một số trò chơi sinh hoạt tập thể đơn giản như trò mèo đuổi   chuột, thả đĩa ba ba, Bắt bướm, kéo co, cáo và thỏ, bịt mắt bắt dê…; Ví dụ:  8
  9. Trò chơi “Bịt mắt bắt dê” có thể đổi tên thành “Bịt mắt tìm bạn” và thay  đổi một số luật chơi để tăng thêm độ khó và sự hấp dẫn của trò chơi * Cách chơi: Một người xung phong bịt mắt bằng một chiếc khăn để  không nhìn thấy, những người còn lại đứng thành vòng tròn xung quanh người   bịt mắt. Mọi người chạy xung quanh người bịt mắt đến khi nào người bịt mắt  hô dừng lại thì mọi người không chạy nữa, lúc này người bịt mắt sẽ  đi xung  quanh để bắt được ai đó, mọi người cố tránh để không bị bắt. Nếu bạn nào bị  bắt mà bạn bịt mắt nói đúng tên thì bạn đó sẽ bị ra ngoài một lần chơi còn nếu   đoán sai thì sẽ bị bịt mắt lại và tiếp tục làm. b. Trò chơi dân gian: Trò chơi dân gian rất đa dạng và phong phú, có những trò chơi phát triển   cho   trẻ   tố   chất   nhanh   mạnh   như   trò   chơi:   Rồng   rắn   lên   mây,   Mèo   đuổi   chuột…; Có những trò chơi rèn cho trẻ  sự  khéo léo, kiên trì như  trò chơi: kéo   co, nhảy bao bố. Còn có những trò chơi giúp phát triển trí tuệ  cho trẻ  như  trò   chơi Ô ăn quan...; Thông qua trò chơi trẻ  còn được phát triển nhiều mặt như  tính kỷ  luật,   phát triển về mặt tình cảm làm trẻ thêm gắn bó mật thiết với nhau tạo nên mối  quan hệ đoàn kết trong khi chơi. Ngoài ra tôi còn sưu tầm thêm một số  trò chơi dân gian mới lạ  để  tổ  chức cho trẻ  hoạt động ngoài trời, trẻ  vừa được tiếp xúc với các trò chơi của  dân tộc vừa tăng sự hứng thú, tính tích cực vừa phát triển đẩy đủ các nhân cách  con người. 3.3.5. Sử  dụng các hình thức phong phú cho trẻ  chơi tự  do trong hoạt   động ngoài trời Hoạt động ngoài trời chủ  yếu là trẻ  được vui chơi, được tự  mình tham   gia trải nghiệm các trò chơi, trẻ thực sự tự do chơi theo ý thích của mình, nếu   trẻ thích cái gì thì trẻ sẽ hoạt động rất tích cực, vì vậy mà giáo viên cần chuẩn   bị  nhiều các đồ  dùng đồ  chơi, các nguyên liệu để  trẻ  có phương tiện để  hoạt  động như: nước, sỏi, đất, cát, khuôn các loại, lá cây, chong chóng, các loại hột   hạt. Muốn có nguồn nguyên vật liệu dồi dào ngoài việc kết hợp với phụ  huynh, tôi luôn cố  gắng tìm kiếm các nguyên vật liệu sẳn có  ở  trường, hoặc   tìm kiếm các đồ chơi mà trẻ thích để cung cấp kịp thời cho nhu cầu của trẻ. 9
  10. Ví dụ: Trẻ  ra sân trường thấy nhiều lá vàng cô cho trẻ  thi nhau nhặt lá  vàng rơi và cùng trò chuyện với nhau về lá vàng. Trẻ có thể sử dụng lá cây đó   để làm con trâu hoặc làm mặt nạ, mũ đội đầu, cô có thể gợi ý giúp trẻ sáng tạo   hơn...; Hoặc làm máy chụp hình từ các nguyên vật liệu mở để cho trẻ chơi trò  chơi “Chụp  ảnh”. Qua trò chơi chụp  ảnh đó cháu tạo dáng để  chụp rất dễ  thương và ngộ nghĩnh. Hàng tuần tôi thường tìm kiếm các trò chơi, các loại đồ  dùng mới lạ, hấp dẫn để thu hút trẻ tham gia vào hoạt động.  Ngoài ra tôi còn cho trẻ chơi với bể cát và nước, chuẩn bị các khuôn hình   các con vật ngộ nghĩnh để trẻ tạo hình các con vật từ cát và khuôn hình đó. Trẻ  vừa cảm thấy hứng thú, vừa tự mình khám phá ra điều mới lạ. Đó là cát, nước  khi trộn vào nhau đặt trong một đồ vật có hình gì thì sẽ tạo ra được hình đó. Từ  đó trẻ dần phát triển hơn khả năng tưởng tượng, phán đoán, phát triển các mặt   một các hoàn thiện hơn.   3.3.6. Công tác tuyên truyền đến các bậc phụ huynh: Giáo dục trẻ  cần phải có sự  phối hợp giữa gia đình và nhà trường. Vì  vậy phụ  huynh cần biết được con em họ  phát triển như  thế  nào, và trẻ  được  học những gì. Phụ  huynh cũng cần nắm được các yếu tố   ảnh hưởng đến sự  phát triển của con em họ để  từ  đó phụ  huynh có hướng can thiệp và giúp trẻ  phát triển một cách tốt nhất tại nhà, và phối hợp với nhà trường tạo cho trẻ  môi trường hoạt động hiệu quả  nhất. Tôi tuyên truyền với phụ  huynh thông  qua bảng tin của lớp, trò chuyện trong giờ đón và trả trẻ, gọi điện thoại và qua  các cuộc họp phụ huynh của lớp trong năm học và tôi mời phụ huynh tham gia   học cùng trẻ  trong hoạt động đóng mở  chủ  đề. Phổ  biến cho các bậc phụ  huynh về tầm quan trọng của việc vui chơi đối với trẻ và các chỉ số mà trẻ cần  phải đạt được để  phụ  huynh cùng nhà trường có cách chăm sóc và tác động  đến trẻ một cách toàn diện nhất. Tôi vận động phụ  huynh đóng góp các nguyên vật liệu sẳn có tại gia  đình để  làm phong phú hơn nội dung chơi của trẻ  ở  trường. Và bản thân phụ  huynh phải nắm rõ được sự cần thiết của việc hoạt động ngoài trời đối với sự  phát triển toàn diện của trẻ. 3.3.7. Tạo môi trường cho trẻ hoạt động Để  việc hoạt động vui chơi cho trẻ được hoàn thiện một cách tốt nhất,  thì ngoài việc tìm kiếm, xây dựng các trò chơi, các thí nghiệm mới lạ, hấp dẫn   thì việc lựa chọn môi trường cho trẻ hoạt động cũng mang một ý nghĩa to lớn a. Môi trường tâm lý: 10
  11. Tôi luôn tạo điều kiện để  tất cả  trẻ  đều được tham gia vui chơi một   cách tự nhiên. Tôi đã gần gũi, trò chuyện, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của trẻ  để xây dựng mối quan hệ gắn bó, đoàn kết giữa các trẻ với nhau và giữa cô với  trẻ. Tôi không thiên vị, không áp đặt trẻ, luôn tạo cơ  hội để  trẻ  được bộc lộ  cảm xúc và suy nghĩ của mình, giải quyết kịp thời các xung đột xảy ra giữa các   trẻ một cách công bằng nhất. b. Môi trường tự nhiên bên ngoài lớp học: Tôi luôn tạo môi trường thực sự hấp dẫn lôi cuốn trẻ tham gia vào hoạt  động, tạo thêm các môi trường hình dạng và số với các hình ảnh ngộ nghĩnh để  khi trẻ  nhìn thấy trẻ  cảm thấy hứng thú và mong muốn được tham gia hoạt   động ngay. Sân trường luôn được đảm bảo vệ  sinh an toàn, không có các vật sắc   nhọn, các vật có thể  gây nguy hiểm cho trẻ. Luôn chăm sóc, tạo vườn hoa,  vườn rau tươi tốt để  kích thích trẻ  tham gia hoạt động như  hoạt động tham  quan sân trường, tham quan vườn rau, vườn hoa…; Với những biện pháp trên đến tháng 5 năm 2016 trẻ có những biểu hiện   và kết quả sau: * Đối với trẻ: Trẻ tham gia hoạt động ngoài trời một cách tích cực và hứng thú hơn, trẻ  có khả năng giao tiếp mạnh dạn hơn, trẻ thể hiện được ý kiến cá nhân, nói lên  được suy nghĩ của bản thân, sử dụng các đồ dùng khéo léo hơn và có vốn hiểu   biết nhất định về thế giới xung quanh trẻ. Trẻ biết thể hiện tình cảm giao lưu bạn bè, giữa trẻ và cô cũng gần gũi   hơn, trẻ thích chơi cùng bạn và biết được nhiệm vụ của mình và của bạn. Trẻ  có thái độ tự giác và hứng thú trong khi chơi. Sự ham hiểu biết, thích thú tò mò  tìm hiểu thế giới xung quanh, các sự  vật hiện tượng quanh trẻ cũng được thể  hiện một cách rõ rệt Trẻ  hứng thú và tích cực hưởng  ứng theo hoạt động của trò chơi, tôi  nhận thấy đa số cháu trở nên nhanh nhẹn và chủ động hơn trong các hoạt động  chơi và học. Cháu không còn rụt rè, nhút nhát như đầu năm học. Hơn nữa nhận  thức của cháu về  thế  giới xung quanh cũng phát triển rõ rệt, cháu chăm học  hơn và luôn chủ  động khám phá về  thế  giới xung quanh, luôn tìm cách đặt và  tìm các câu trả lời cho những thắc mắc của bản thân trẻ và của bạn. Mặc khác  các cháu đã nắm được một số  kiến thức khoa học, kiến thức xã hội khi tham   gia tích cực vào các hoạt động thiên nhiên, hoạt động vui chơi ngoài trời.  11
  12. * Đối với giáo viên Bản thân đã nắm chắc nội dung và phương pháp tổ  chức hoạt động vui   chơi ngoài trời cho trẻ. Nâng cao tay nghề trong việc làm đồ dùng đồ  chơi cho  trẻ  hoạt động chơi ngoài trời. Luôn tìm tòi và sưu tầm những trò chơi, những   đề tài khám phá mới, hấp dẫn để thu hút trẻ tham gia trải nghiệm Tôi luôn có hướng thay đổi cách hướng dẫn để  trẻ  được tham gia hoạt   động ngoài trời một cách thích thú và hấp dẫn nhất. Luôn nắm bắt được ý trẻ,  tôn trọng ý kiến và sở thích của trẻ. Từ ý kiến và sở  thích của trẻ để  giúp trẻ  phát triển theo mục tiêu và đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của trẻ.  Tôi tạo được lòng tin đối với phụ  huynh và được phụ  huynh đồng tình  ủng hộ  mang đến lớp nhiều nguyên vật liệu mở  để  cô và trẻ  cùng làm đồ  dùng. Kết hợp với phụ huynh để có biện pháp giáo dục trẻ một cách tốt nhất ở  gia đình và nhà trường. * Đối với phụ huynh Phụ  huynh hiểu được tầm quan trọng của việc cho trẻ  tham gia hoạt   động vui chơi đặc biệt là hoạt động vui chơi ngoài trời thay vì bắt trẻ phải tập   viết và biết đọc theo như một số quan niệm sai lầm của phụ huynh trước kia .  Phụ huynh hiểu được rằng trẻ vừa được chơi nhưng lại vừa được học, được   trải nghiệm và khám phá thế  giới xung quanh. Vì thế các bậc phụ  huynh luôn  thân thiện, quan tâm ngày càng nhiều đến nhà trường, cô giáo, con em mình. Phụ  huynh đóng góp nhiều nguyên vật liệu phế  thải để  giáo viên cùng  trẻ làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các hoạt động vui chơi ngoài trời cho trẻ. Phụ huynh luôn kết hợp với giáo viên, nhà trường để giáo dục con tốt. Nội dung Khảo sát đầu năm Kết quả cuối năm Số trẻ Tỷ lệ % Số trẻ Tỷ lệ % Trẻ hứng thú tích cực tham gia  10/12 83.3% 12/12 100% hoạt động ngoài trời. Trẻ mạnh dạn, tự tin.   9/12 75% 11/12 92% Trẻ   độc   lập   hoạt   động,   thể  6/12 50% 11/12 92% hiện được ý muốn bản thân. 12
  13. 3. PHẦN KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của đề tài: Việc cho trẻ tham gia hoạt động vui chơi ngoài trời là một hoạt động vô  cùng quan trọng hằng ngày đối với trẻ. Nó không chỉ  thỏa mãn được nhu cầu  chơi của trẻ  mà còn nhằm phát triển các mặt khác của một nhân cách toàn  diện, góp phần quan trọng vào việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1. Việc làm này không chỉ có ý nghĩa lớn lao đối với trẻ mà cũng có ý nghĩa   to lớn đối với các giáo viên Mầm non. Bản thân giáo viên cần nắm vững những   nội dung chương trình và thường xuyên mở  rộng nội dung chương trình, luôn  khắc phục mọi khó khăn để tổ chức cho trẻ được hoạt động vui chơi ngoài trời   hằng ngày. Tôi   đã  không  ngừng  tìm  tòi  và  tổ   chức  các   hoạt   động  khám  phá,  thí  nghiệm, các trò chơi mang tính mới lạ, hấp dẫn, kích thích trẻ  tham gia hoạt   động một cách tích cực. Tôi xây dựng các hoạt động ngoài trời vừa mang tính  định hướng của giáo viên nhưng vẫn đảm bảo được sự  thích thú của trẻ  khi  tham gia vào hoạt động chơi, trẻ không cảm thấy gò bó và mất đi sự hứng thú. Để thực hiện tốt chương trình giáo dục Mầm non, các hoạt động cho trẻ  tham gia cần sự mới lạ, hấp dẫn, lôi cuốn trẻ. Vì thế  đòi hỏi tôi cần tích cực   tìm tòi học hỏi thêm nhiều hơn nữa . Sau khi đưa ra các biện pháp tổ  chức hoạt động ngoài trời cho trẻ  tôi   thấy trẻ  tham gia vào hoạt động một cách  tự  nhiên, thích thú và sôi nổi hơn,  phát huy được tính tích cực  ở trẻ và tất cả các trẻ đều được hoạt động tự  lập  và sáng tạo hơn. Cháu biết suy nghĩ và đặt ra nhiều câu hỏi suy luận lý thú cho  cả cô và trẻ khác cùng suy nghĩ trả lời. Trẻ nhận thức được rằng ra ngoài chơi  không chỉ là chơi các loại đồ chơi có sẳn trong sân trường, mà ngoài trời còn là  không gian để  khám phá các điều mới lạ  trong thiên nhiên xung quanh mình.   Cháu cảm thấy mạnh dạn và tự  tin hơn rất nhiều trong việc giao tiếp, thói   quen lao động tự  phục vụ  của trẻ  cũng tốt hơn. Không những thế   ở  trẻ  còn  hình thành những phẩm chất tốt như khả năng phối hợp hoạt động với các bạn   tốt hơn, khả năng tự  kiềm chế, nhường nhịn và biết giúp đỡ  bạn. Đó là niềm   vui không chỉ  dành cho các bậc cha mẹ  mà còn là niềm vui lớn của cô giáo   mầm non, của những người làm công tác giáo dục. 13
  14. 3.2. Kiến nghị, đề xuất: Để  góp phần vào việc tổ  chức tốt hoạt động vui chơi ngoài trời, tôi  mạnh dạn đưa ra một số kiến nghị sau: * Đối với ngành giáo dục: Duy trì, tổ chức bồi dường thường xuyên cho các giáo viên Mầm non về  chuyên đề HĐVC để giúp giáo viên nắm bắt, tiếp cận những vấn đề đổi mới. Bổ  sung, hỗ trợ tài liệu mới trong và ngoài nước để  giáo viên được học  hỏi, tiếp cận những cái mới.  Tạo điều kiện cho giáo viên tham quan, học tập kinh nghiệm những đơn  vị có mô hình hay. Tôi rất mong được sự quan tâm của cấp trên tạo điều kiện về cơ sở vật   chất, kinh phí để nhà trường mua thêm một số đồ dùng đồ  chơi ngoài trời hấp   dẫn cho trẻ. * Đối với nhà trường: Tạo điều kiện cho giáo viên được học hỏi kinh nghiệm để  nâng cao  nghiệp vụ  như  việc làm đồ  dùng đồ  chơi, sưu tầm trò chơi, đồng dao, hò vè  mới lạ…; Thường xuyên tổ  chức các buổi bồi dưỡng, tập huấn, dự  giờ  rút kinh   nghiệm   giúp   cho   giáo   viên   nắm   vững   chuyên   môn   nghiệp   vụ   và   tiếp   thu  phương pháp mới để đưa ra biện pháp thực hiện hoạt động vui chơi ngoài trời  cho trẻ được tốt hơn. Trên đây là một số biện pháp, kinh nghiệm mà tôi đã thực hiện nhằm nâng cao   chất lượng “ tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ 4­5 tuổi ở trường mầm non”   mà tôi đã thực hiện trong thời gian qua. Bản thân rất mong được sự góp ý, bổ  sung của hội đồng khoa học xét để  sáng kiến kinh nghiệm của tôi mang tính  khả  thi cao góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác dạy học có chất lượng  và hiệu quả  tốt hơn đáp  ứng được yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ  trong giai   đoạn hiện nay. 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2