intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ 4-5 tuổi B1 trường mầm non Đại Lai

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:35

4
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ 4-5 tuổi B1 trường mầm non Đại Lai" nhằm tìm ra được một số biện pháp nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ một cách sáng tạo và mới mẻ đối với trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ 4-5 tuổi B1 trường mầm non Đại Lai

  1. 1 ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN GIA BÌNH TRƯỜNG MẦM NON ĐẠI LAI SÁNG KIẾN ĐỀ NGHỊ THẨM ĐỊNH ĐÁNH GIÁ CẤP NGÀNH TÊN SÁNG KIẾN: MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỐ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO TRẺ 4 – 5 TUỔI B1 Ở TRƯỜNG MẦM NON ĐẠI LAI Tác giả: BÙI THỊ HIỀN Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường mầm non Đại Lai Bộ môn (chuyên ngành): Giáo dục Mầm non.
  2. 2 Đại Lai, tháng 01 năm 2024 Mẫu 01/SK CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Cấp ngành, đơn vị Trường Mầm non Đại Lai Kính gửi: Hội đồng sáng kiến cấp huyện. 1. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ 4-5 tuổi B1 trường mầm non Đại Lai”. 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Công tác giảng dạy cho trẻ trong lĩnh vực phát triển tình cảm xã hội 3. Tác giả sáng kiến: - Họ và tên: Bùi Thị Hiền - Cơ quan, đơn vị: Trường mầm non Đại Lai. - Địa chỉ: Đại Lai - Gia Bình - Bắc Ninh. ĐT: 0365.691.894 4. Các đồng tác giả: Không. 5. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: - Tên chủ đầu tư: Bùi Thị Hiền - Cơ quan đơn vị: Trường mầm non Đại Lai - Địa chỉ: Đại Lai - Gia Bình - Bắc Ninh. 6. Các tài liệu kèm theo: 6.1. Thuyết minh mô tả giải pháp và kết quả thực hiện sáng kiến (Đóng trong cuốn đề tài, sau đơn yêu cầu công nhận sáng kiến): Mẫu 02/SK Đại Lai, ngày … tháng … năm ……… Tác giả sáng kiến
  3. 3 Bùi Thị Hiền Mẫu 02/SK CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN 1. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ 4-5 tuổi B1 trường mầm non Đại Lai” 2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Từ tháng 9/2022 đến tháng 5/2023. 3. Các thông tin cần bảo mật (nếu có): Không. 4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm: Không (Vì đây là lần đầu bản thân tôi nghiên cứu và áp dụng đề tài này). 5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến: Hoạt động trải nghiệm giúp cho việc học trở nên thú vị hơn với trẻ và việc dạy trở nên thú vị hơn với người dạy. Khi trẻ được chủ động tham gia gia tích cực vào quá trình hoạt động, trẻ sẽ có hứng thú và chú ý hơn đến những điều được tiếp cận và ít gặp vấn đề về tuân thủ kỷ luật. Hoạt động trải nghiệm khiến trẻ sử dụng tổng hợp các giác quan (nghe, nhìn, chạm, ngửi, nếm, làm thí nghiệm…) có thể tăng khả năng lưu giữ những điều đã tiếp cận được lâu hơn. Trẻ được trải qua quá trình khám phá kiến thức và tìm giải pháp từ đó giúp phát triển năng lực cá nhân và tăng cường sự tự tin. Hoạt động trải nghiệm giúp trẻ có thể tối đa hoá khả năng sáng tạo, tính năng động và thích ứng. 6. Mục đích của giải pháp sáng kiến: Nhận thức được tầm quan trọng của việc dạy trẻ thông qua các hoạt động trải nghiệm, tôi nghiên cứu nhằm tìm ra được một số biện pháp nâng cao
  4. 4 chất lượng tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ một cách sáng tạo và mới mẻ đối với trẻ. Theo tôi thấy các giải pháp mình đưa ra đều có sự đổi mới rõ rệt. Đó là trong mọi hoạt động hàng ngày tôi đều lấy trẻ làm trung tâm, tôi luôn gần gũi và luôn đồng hành cùng trẻ mỗi khi trẻ cần, luôn hướng dẫn trẻ một cách cụ thể nhưng không áp đặt, gò bó theo khuôn mẫu, luôn tạo niềm tin cho trẻ để trẻ hoàn thành công việc một cách thoải mái nhất. 7. Nội dung: 7.1: Thuyết minh các giải pháp mới hoặc cải tiến: a. Biện pháp 1: Học tập, bồi dưỡng về kiến thức và kỹ năng tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ. Muốn tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm cho trẻ, tôi thiết nghĩ mình phải có nhận thức sâu sắc về quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Tôi dành nhiều tâm huyết để nghiên cứu học hỏi bằng nhiều hình thức khác nhau như: Sưu tầm tài liệu về quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non. Hướng dẫn tổ chức và sử dụng môi trường giáo dục trong các cơ sở giáo dục mầm non, tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm cho trẻ ở trường mầm non…Bên cạnh đó tôi còn xem các tư liệu, giáo án mẫu, chia sẻ kinh nghiệm của đồng nghiệp trên mạng internet. Từ đó, tôi thấy bản thân mình cần phải vận dụng sáng tạo các kiến thức lĩnh hội được để tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ. Ngoài ra, tôi còn dành thời gian nghiên cứu về đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để có những hiểu biết sâu sắc về trẻ (sở thích, nhu cầu, mong muốn, khả năng của trẻ) từ đó tạo ra những hoạt động trải nghiệm mới mẻ, thúc đẩy sự tìm tòi ham hiểu biết của trẻ. b. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường lớp học theo hướng mở giúp trẻ hoạt động tích cực. Xây dựng môi trường lớp học cho trẻ hoạt động là một khâu quan trọng trong chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Đây là một biện pháp không thể thiếu để tạo môi trường cho trẻ trải nghiệm
  5. 5 tích cực, việc xây dựng môi trường lớp học theo hướng mở, cung cấp đồ dùng dùng đồ chơi theo chủ đề phong phú và có đầy đủ nguyên vật liệu mở giúp trẻ hoạt động tích cực. Tôi thường xuyên làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu của địa phương dễ kiếm, dễ tìm để làm ra những đồ chơi tại các góc. Ví dụ: + Góc xây dựng: tôi đã tận dụng những que kem để tạo ra những khung hàng rào, vỏ hộp sữa để tạo thành cổng + Góc phân vai: tôi đã tận dụng những bìa catton làm thành tủ lạnh, túi xách, giường gội đầu,…để cho trẻ được thoải mái vui chơi. + Góc học tập: tôi chọn những hột hạt để trẻ có thể xếp thành các chữ số, các hình khối theo ý thích…. c. Biện pháp 3: Lựa chọn và tổ chức các nội dung trải nghiệm phù hợp với các hoạt động trong ngày của trẻ. Để thực hiện bước này tôi đã chủ động xây dựng nội dung hoạt động trong ngày ở kế hoạch tuần theo từng chủ đề cùng với các hoạt động học, hoạt động vui chơi, các hoạt động ăn ngủ và vệ sinh, hoạt động lao động. * Với hoạt động trải nghiệm trên tiết học: Tùy vào các tiết học cụ thể tôi lựa chọn hình thức cho trẻ trải nghiệm phù hợp, đồng thời khai thác và sử dụng triệt để môi trường sẵn có nhằm tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ một cách hiệu quả nhất. * Tổ chức các hoạt động trải nghiệm qua hoạt động ngoài trời, dạo chơi, tham quan. Đối với hoạt động vui chơi ngoài trời, dạo chơi tham quan thì có thể tạo cho trẻ hoạt động trải nghiệm với thiên nhiên, với thế giới xung quanh trẻ. Khi tổ chức các hoạt động trải nghiệm này cũng phải phù hợp với thời tiết khí hậu trong ngày để dạy trẻ một cách tự nhiên và tạo sự tích cực hứng thú ở trẻ. * Đối với hoạt động ăn ngủ và vệ sinh: Cho trẻ trải nghiệm kê dọn bàn ghế, lau bàn sau khi ăn, phơi khăn cùng cô, xếp giường đi ngủ qua đó trẻ được trải nghiệm những công việc nhỏ hàng ngày.
  6. 6 Chính từ những hoạt động trải nghiệm này đã hình thành kỹ năng sống, kỹ năng tự phục vụ cho trẻ. d. Biện pháp 4: Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong ngày hội ngày lễ. Trong mỗi chủ đề thường được gắn với ngày hội, ngày lễ và đó là cơ hội để chuyển tải đến trẻ ý nghĩa và giá trị nhân văn về truyền thống đạo đức của quê hương, đất nước, con người Việt Nam. Ở biện pháp này tôi đã lập kế hoạch các hoạt động trải nghiệm cho trẻ theo các ngày lễ lớn của năm: Tết Trung thu; 20/10; 20/11; 22/12; Tết Nguyên Đán; 8/3… VD: + Tết Trung thu: tôi cho trẻ bày mâm ngũ quả, đóng chú Cuội, chị Hằng. + 20/10; 20/11; 8/3: tôi cho trẻ làm thiệp chúc mừng. + Tết Nguyên Đán: trang trí cây đào… Như vậy chúng ta có thể thấy rằng, mỗi một hoạt động trải nghiệm đều có ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ, tích lũy cho trẻ nhiều vốn hiểu biết về văn hóa, nghệ thuật, về tinh thần đoàn kết và đặc biệt là hình thành kỹ năng sống ban đầu cho trẻ. e. Biện pháp 5: Phối kết hợp với phụ huynh để tổ chức tốt các hoạt động cho trẻ trải nghiệm. Khi tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ tôi thường vận động sự tham gia của các bậc phụ huynh tương đối dễ dàng vì trẻ còn nhỏ nên được ông, bà, bố, mẹ đưa đi học hàng ngày và đối tượng ông bà là những người có kinh nghiệm và thời gian hơn để có thể phối hợp cùng giáo viên tổ chức cho trẻ các buổi thực hành trải nghiệm. Bên cạnh đó tôi còn lập Zalo nhóm lớp để tiện trao đổi liên hệ với phụ huynh. Vào những lúc ngoài giờ tôi thường xuyên gửi hình ảnh các hoạt động ở trường của trẻ để phụ huynh hiểu rõ hơn những hoạt động của con em mình ở trường. Từ đó, phụ huynh nắm bắt hơn chương trình giáo dục mầm non, thông cảm hơn với những khó khăn của các cô, tạo mối quan hệ gắn kết giữa phụ huynh và giáo viên. * Kết quả của sáng kiến:
  7. 7 Bảng khảo sát trước và sau khi thực hiện “Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ 4 – 5 tuổi B1 ở trường mầm non Đại Lai” Trước khi Nội thực dung TT hiện Sau khi thực hiện các biện pháp khảo các sát biện pháp Chưa Chưa Đạt % % Đạt % % đạt đạt Trẻ hứng thú, mạnh dạn, chủ động và tự 1 tin khi tham gia hoạt 13 46,4 15 53,6 26 92,8 2 7,2 động trải nghiệm Trẻ có hiểu biết về các hoạt động trải 2 nghiệm 12 42,8 16 57,2 25 89,3 3 10,7
  8. 8 Trẻ có kỹ năng khi tham gia các hoạt 16 3 động thực hành trải 12 42,8 57,2 25 89,3 3 10,7 nghiệm 7.2. Thuyết minh về phạm vi áp dụng sáng kiến: Các giải pháp được áp dụng lần đầu tiên tại lớp vào tháng 10/2022 đã góp phần nâng cao chất lượng dạy “Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ 4-5 tuổi B1 trường mầm non Đại Lai”. Góp phần không nhỏ vào việc giáo dục thế hệ trẻ ngay từ tuổi ấu thơ. 7.3. Thuyết minh về lợi ích kinh tế, xã hội của sáng kiến: Qua việc áp dụng một số kinh nghiệm của bản thân vào việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ, tôi thấy trẻ đã tiến bộ nhanh về mọi mặt: - Trẻ tham gia tích cực hơn, biết tương tác với các bạn trong lớp, trong trường điều này giúp trẻ thêm gắn bó với nhau, nâng cao tinh thần đoàn kết và ý thức tập thể. - Hoạt động trải nghiệm giúp trẻ năng động, tự tin và hứng thú tham gia vào các hoạt động vui chơi, học tập và các hoạt động khác. - Hoạt động trải nghiệm không chỉ hình thành kiến thức mới mà quan trọng là tạo cho trẻ có niềm say mê tìm hiểu, thích khám phá và biết lĩnh hội hình thành kỹ năng mới. * Cam kết: Tôi cam đoan những điều khai trên đây là đúng sự thật và không sao chép hoặc vi phạm bản quyền. Xác nhận của cơ quan Tác giả sáng kiến (Chữ ký, dấu) (Chữ ký và họ tên)
  9. 9 Nguyễn Thị Ngời Bùi Thị Hiền
  10. 10 MỤC LỤC Nội dung sáng kiến Trang PHẦN I: MỞ ĐẦU. 2-4 1. Mục đích của sáng kiến. 2-3 2. Tính mới của sáng kiến và ưu điểm nổi bật của sáng kiến. 3-4 3. Đóng góp của sáng kiến. 4 PHẦN II: NỘI DUNG. 5 - 20 Chương 1. Khái quát thực trạng của sáng kiến. 5-7 Chương 2: Một số biện pháp được áp dụng lần đầu tại lớp 4-5 tuổi 7 - 18 B1 trường MN Đại Lai. a. Biện pháp 1: Học tập, bồi dưỡng về kiến thức và kỹ năng tổ chức 7-8 hoạt động trải nghiệm cho trẻ b. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường lớp học theo hướng mở giúp trẻ 9 - 11 hoạt động tích cực c. Biện pháp 3: Lựa chọn và tổ chức các nội dung trải nghiệm phù hợp 11 - 15 với các hoạt động trong ngày của trẻ d. Biện pháp 4: Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong ngày hội, ngày lễ 16 - 17 e. Biện pháp 5: Phối kết hợp với phụ huynh để tổ chức tốt các hoạt 17 - 18 động cho trẻ trải nghiệm Chương 3: Kiểm chứng các giải pháp. 18 - 20 PHẦN III: KẾT LUẬN. 21 - 23 1. Những vấn đề được đề quan trọng nhất được đề cập đến của sáng 21 kiến. 2. Hiệu quả thiết thực của sáng kiến. 22 3. Kiến nghị với các cấp quản lý. 22 - 23 PHẦN IV: PHỤ LỤC. 23
  11. 11 PHẦN I: MỞ ĐẦU 1. Mục đích của sáng kiến. Bác Hồ kính yêu đã từng nói “Trẻ em như búp trên cành, biết ăn biết ngủ biết học hành là ngoan”. Chính vì vậy giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, có vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Trong chương trình giáo dục mầm non hiện nay đã đổi mới cả về nội dung và phương pháp giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Vì thế giáo dục trẻ theo hướng trải nghiệm là quá trình phối hợp hoạt động thống nhất giữa giáo viên và trẻ, trong đó trẻ chủ động, tích cực hoạt động và giáo viên với vai trò là người hướng dẫn, tổ chức các hoạt động giúp trẻ chủ động tiếp nhận kiến thức, hình thành kỹ năng. Thông qua hoạt động trải nghiệm “Học bằng chơi - chơi mà học”, hoạt động này đã tạo cho trẻ niềm hứng thú tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh, vừa giúp trẻ mạnh dạn trong giao tiếp, vừa giúp giáo viên nhận biết tính cách, sở trường của từng trẻ để điều chỉnh nội dung, phương pháp giáo dục phù hợp trong quá trình dạy học. Hoạt động trải nghiệm cũng là một cách học thông qua thực hành, với quan niệm việc học là quá trình tạo ra tri thức mới trên cơ sở trải nghiệm thực tế, dựa trên những đánh giá, phân tích trên những kinh nghiệm, kiến thức sẵn có. Do đó, thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được cung cấp kiến thức, kỹ năng từ đó hình thành những năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm. Như vậy với vai trò vô cùng quan trọng của hoạt động trải nghiệm đối với sự phát triển của trẻ, đòi hỏi mỗi giáo viên chúng ta tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ phải thường xuyên hơn, thiết thực hơn để tạo ra sự hấp dẫn, mới mẻ đối với trẻ. Năm học 2022 – 2023, tôi được nhà trường phân công phụ trách lớp 4 – 5 tuổi B1, qua quá trình chăm sóc và giảng dạy tôi nhận thấy trẻ có sức khỏe tốt, các con rất hào hứng tham gia vào các hoạt động học và vui chơi. Tuy nhiên khi
  12. 12 tham gia các hoạt động trải nghiệm các con vẫn còn nhiều sự bỡ ngỡ, vẫn chưa biết cách hợp tác với nhau. Từ những lí do trên, tôi luôn trăn trở và suy nghĩ, mong muốn mang lại niềm cảm hứng, sự hứng thú tích cực trong các hoạt động trải nghiệm cho trẻ và mang lại hiệu quả giáo dục cao hơn. Cho nên, tôi đã lựa chọn đề tài “Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ 4 – 5 tuổi B1 ở trường mầm non Đại Lai”. Tôi quyết định lựa chọn đề tài này với mục đích tìm hiểu thực trạng của việc trải nghiệm và áp dụng các biện pháp trải nghiệm để nâng cao vốn kiến thức và kỹ năng cho trẻ 4 - 5 tuổi thông qua hoạt động trải nghiệm. 2. Tính mới của sáng kiến và ưu điểm nổi bật của sáng kiến. * Tính mới của sáng kiến: Thực tế hiện nay, trẻ tiếp xúc với công nghệ sớm khiến trẻ đam mê và chỉ thích xem tivi, điện thoại dẫn đến trẻ lười vận động và thiếu các kỹ năng sống cần thiết. Vì vậy, “ Làm thế nào để trẻ hứng thú và tham gia sôi nổi vào các hoạt động trải nghiệm trong trường Mầm non Đại Lai nói chung và trẻ lớp 4-5 tuổi B1 lớp tôi nói riêng” là kiến thức mà tất cả các cô giáo mầm non như chúng tôi đều phải trang bị đầy đủ cho mình. Chính vì vậy mà tôi đã nghiên cứu, tìm hiểu “Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ 4-5 tuổi B1 ở trường mầm non Đại Lai”. Đối với các giải pháp mà tôi đã chọn lựa cho các đề tài trước đây theo tôi thấy còn mang tính chung chung, hầu hết là dựa trên lý thuyết để cho giáo viên áp dụng thì hiệu quả chưa cao, với tình hình hiện nay tôi quyết định nghiên cứu và đưa ra các biện pháp “tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ 4-5 tuổi B1 lớp tôi”, với các biện pháp chính là giáo viên cần học tập và cần tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại lớp, tại trường thường xuyên và tích cực hơn. Các giải pháp đã xác định rõ vai trò học hỏi của giáo viên, cách tổ chức và phối hợp cùng phụ huynh trong trường mầm non một cách rõ ràng và đạt hiệu quả cao nhất. Những giải pháp mà sáng kiến đưa ra có những nét khác và mới so với các giải pháp trước đây, vừa có tính kế thừa, phát huy những ưu điểm và có
  13. 13 hướng mở đồng thời được áp dụng thực tế hàng ngày trong nhà trường, phù hợp với yêu cầu của đội ngũ giáo viên trong trường mầm non. * Đề tài “Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ 4-5 tuổi B1 ở trường Mầm non Đại Lai” được áp dụng lần đầu của lớp tôi, thời gian từ tháng 9 năm 2022. * Ưu điểm nổi bật: Các hoạt động trải nghiệm giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh và học hỏi thông qua trải nghiệm thực tế. Thay vì học từ sách giáo trình, trẻ có cơ hội trực tiếp tương tác với môi trường và trải nghiệm thực tế, trẻ được khuyến khích sử dụng các giác quan của mình, phát triển sự tò mò và khám phá đồng thời nắm bắt kiến thức một cách hứng thú. Các hoạt động trải nghiệm giúp trẻ phát triển các kỹ năng xã hội, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý thời gian và kỹ năng tư duy. Qua việc tham gia vào các hoạt động nhóm, trẻ học cách làm việc cùng nhau, giải quyết vấn đề và xử lý các tình huống. Các hoạt động trải nghiệm thường đòi hỏi sự kiên nhẫn và sự kiên trì để đạt được kết quả mong muốn và khi tham gia vào các hoạt động trải nghiệm, trẻ được khám phá những ý tưởng mới và phát triển khả năng sáng tạo của mình. Thông qua hoạt động trải nghiệm, trẻ có cơ hội khám phá sở thích, đam mê và tiềm năng cá nhân của mình. 3. Đóng góp của sáng kiến: Đề tài “Một số biện pháp tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ 4-5 tuổi B1 ở trường mầm non Đại Lai”. Nhằm góp phần giúp trẻ phát huy được hết khả năng, năng lực và sự sáng tạo, tìm tòi khám phá của trẻ trong các hoạt động ở lớp, ở trường. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ trở lên nhanh nhẹn, hoạt bát hơn và mang đến cho trẻ tâm thế thoải mái khi tham gia vào các hoạt động cùng cô giáo. Phụ huynh đã có sự quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ các cô rất nhiều trong công tác tổ chức và từ đó mối liên kết giữa nhà trường – phụ huynh – cô giáo trở lên gần gũi hơn.
  14. 14 Giáo viên tham mưu với nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi ngoại khoá để trẻ được thoả sức trải nghiệm. PHẦN II: NỘI DUNG. CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT THỰC TRẠNG CỦA SÁNG KIẾN. “MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO TRẺ 4-5 TUỔI B1 Ở TRƯỜNG MẦM NON ĐẠI LAI”. Trường Mầm non Đại Lai được thành lập từ năm 1992, là đơn vị trực . Trải qua các giai đoạn thuộc Phòng giáo dục và đào tạo huyện Gia Bình quản lý xây dựng và trưởng thành. Từ khi thành lập đến nay trường mầm non Đại Lai luôn giữ vững là đơn vị trường tiên tiến xuất sắc, thành tích năm sau luôn cao hơn năm trước. Trường có 1 điểm trường với khuôn viên rộng rãi, khang trang, sạch đẹp. a. Ưu điểm: Trường luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, Đảng, chính quyền từ tỉnh đến địa phương, sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh học sinh nên đã trang bị được nhiều phòng học khang trang, rộng rãi, có đầy đủ đồ dùng, phương tiện và trang thiết bị kịp thời như các đồ dùng, máy tính, ti vi... Để phục vụ cho việc dạy và học của cô và trò trên lớp. Ban giám hiệu nhà trường có trình độ chuyên môn vững vàng, có năng lực và năng động trong công tác, luôn tạo điều kiện giúp đỡ giáo viên trong các buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ, luôn tạo điều kiện tốt nhất về mọi mặt để giúp giáo viên phát huy hết năng lực của mình. Mặt khác, phòng giáo dục cũng như nhà trường thường xuyên mở các chuyên đề bồi dưỡng đổi mới hình thức dạy và học tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên được thường xuyên học hỏi và nâng cao trình độ chuyên môn, đội ngũ giáo viên của trường có chuyên môn, sáng tạo trong các hoạt động.
  15. 15 Các phòng học được nhà trường đầu tư các trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi đầy đủ theo đúng thông tư đã quy định. Bản thân là giáo viên lớp 4 - 5 tuổi B1, tôi rất yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình trong công tác. Đặc biệt giáo dục kỹ năng sống cũng là lĩnh vực mà tôi yêu thích. Đồng thời trẻ đi học đều giúp quá trình học tập và rèn luyện được thường xuyên. Đa số trẻ ngoan, thích khám phá, tìm tòi nên trẻ rất hứng thú tham gia vào các hoạt động trải nghiệm thông qua các hoạt động học tập và vui chơi. Hình ảnh: Trường mầm non Đại Lai. b. Hạn chế và nguyên nhân hạn chế: - Khả năng nhận thức của trẻ là không đồng đều nên khi cô giới thiệu một hoạt động trải nghiệm mới, nhiều trẻ còn không hiểu dẫn đến việc rụt rè, nhút nhát khi tham gia. - Việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ của giáo viên đôi khi chưa để ý, tập trung, giáo viên còn ngại tổ chức và hướng dẫn chưa được bám sát vào hoạt động cho trẻ.
  16. 16 - Đồ dùng phục vụ cho hoạt động trải nghiệm cho trẻ chưa phong phú, đa dạng và chủ yếu đồ dùng của trẻ là do giáo viên tự làm nên tính bền đẹp, thẩm mĩ là chưa cao. - Hoạt động trải nghiệm là nội dung giáo dục mang tính thực tiễn nhiều và chính vì vậy mà trẻ còn bỡ ngỡ khi được trải nghiệm các hoạt động mới. - Nhiều phụ huynh còn chưa hiểu, chưa quan tâm và có những suy nghĩ lệch lạc khi cho các con tham gia vào các buổi trải nghiệm. - Trẻ còn bị ảnh hưởng do cuộc sống hiện đại như: intrenet, tivi, các trò chơi điện tử.....nên trẻ còn khó khăn khi tham gia các hoạt động trải nghiệm. - Hiện nay, đa phần các con đều được sinh ra từ những gia đình có ít con, cuộc sống kinh tế dư giả nên trẻ được bố mẹ nuông chiều, sống trong bao bọc nên có tính ỷ lại, ích kỷ và khi trực tiếp được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm thì trẻ còn tỏ ra không tự tin, lo sợ. Bảng khảo sát thực trạng khi chưa áp dụng các biện pháp (Tháng 9/2022). Số lượng Mức độ đạt Nội dung TT Chưa khảo sát Đạt % % đạt Trẻ hứng thú, mạnh dạn, chủ 1 động và tự tin khi tham gia 28 13 46,4% 15 53,6% hoạt động trải nghiệm. Trẻ có hiểu biết về các họat 2 28 12 42,8% 16 57,2% động trải nghiệm. Trẻ có kỹ năng khi tham gia 3 các hoạt động thực hành trải 28 12 42,8% 16 57,2% nghiệm. Từ hạn chế và qua bảng khảo sát mà các đồng chí đã thấy. Tôi đã nghiên cứu và đưa ra một số biện pháp giúp trẻ lớp 4 - 5 tuổi B1 mạnh dạn, tự tin hơn, có các kỹ năng tốt hơn khi tham gia các hoạt động trải nghiệm. CHƯƠNG 2: MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐƯỢC ÁP DỤNG LẦN ĐẦU TẠI LỚP 4-5 TUỔI B1 TRƯỜNG MẦM NON ĐẠI LAI. a. Biện pháp 1: Học tập, bồi dưỡng về kiến thức và kỹ năng tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ.
  17. 17 Muốn tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm cho trẻ, tôi thiết nghĩ mình phải có nhận thức sâu sắc về quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Tôi dành nhiều tâm huyết để nghiên cứu học hỏi bằng nhiều hình thức khác nhau như: Sưu tầm tài liệu về quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non. Hướng dẫn tổ chức và sử dụng môi trường giáo dục trong các cơ sở giáo dục mầm non, tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm cho trẻ ở trường mầm non. Từ đó, tôi thấy bản thân mình cần phải vận dụng sáng tạo các kiến thức lĩnh hội được để tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ. Tôi cũng đã mạnh dạn đề xuất với Ban giám hiệu nhà trường tổ chức cho giáo viên đi thăm quan học tập kinh nghiệm thực tế tại các trường mầm non trong huyện, trong tỉnh. Từ những chuyến đi đó, tôi không chỉ học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm về kiến thức chuyên môn mà còn bồi đắp thêm nhiệt huyết để chăm sóc giáo dục trẻ. Đó chính là động lực để tôi tìm tòi sáng tạo, lựa chọn được những phương pháp tối ưu nhất trong việc tổ chức tốt các hoạt động trải nghiệm cho trẻ. Thông qua các buổi hội nghị, sinh hoạt chuyên môn của tổ, của nhà trường. Tôi học hỏi, đúc rút thêm được nhiều kinh nghiệm từ đồng nghiệp về cách thức tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non. Tôi và giáo viên cùng lớp phối kết hợp với cha mẹ học sinh hỗ trợ tạo điều kiện cho giáo viên phát huy sáng tạo trong việc lập kế hoạch và tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ.
  18. 18 Ngoài ra, tôi còn dành thời gian nghiên cứu về đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để có những hiểu biết sâu sắc về trẻ từ đó tạo ra những hoạt động trải nghiệm mới mẻ, thúc đẩy sự tìm tòi ham hiểu biết của trẻ. Hình ảnh: Giáo viên tham gia sinh hoạt chuyên môn ở trường. b. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường lớp học theo hướng mở giúp trẻ hoạt động tích cực. Xây dựng môi trường lớp học cho trẻ hoạt động là một khâu quan trọng trong chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Đây là một biện pháp không thể thiếu để tạo môi trường cho trẻ trải nghiệm tích cực, việc xây dựng môi trường lớp học theo hướng mở, cung cấp đồ dùng dùng đồ chơi theo chủ đề phong phú và có đầy đủ nguyên vật liệu mở giúp trẻ hoạt động tích cực. Việc tạo các góc hoạt động trong lớp học theo hướng mở là cách để mỗi giáo viên tạo cho trẻ một không gian hoạt động vui chơi một cách thoải mái, hồn nhiên và chủ động, gợi mở cho trẻ sự tò mò và thích khám phá của trẻ trong các góc chơi, qua đó cho trẻ khám phá và trải nghiệm qua đồ chơi để phát huy tối đa tính tích cực và hứng thú của trẻ trong hoạt động trải nghiệm. Khi thiết kế các góc, góc chơi động tôi sẽ bố trí tránh xa góc chơi tĩnh để trong quá trình trẻ trải nghiệm sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng vai chơi của trẻ.
  19. 19 Hình ảnh: Đồ dùng đồ chơi giáo viên tự làm. Tôi thường xuyên làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu của địa phương dễ kiếm, dễ tìm để làm ra những đồ chơi tại các góc. Góc học tập: Tôi sưu tầm các loại hộp bánh, bìa cát tông làm thành các hình khối với các kích thước khác nhau với các hình con vật ngộ nghĩnh, về số lượng thì tôi cắt bằng xốp, gắn que kem để trẻ tự gắn lên tường, các loại hột hạt, que gỗ, đá cuội có viết chữ cái và chữ số, các đồ chơi này được bố trí và sắp xếp gọn gàng để trẻ dễ lấy khi tham gia vào các hoạt động. Góc phân vai: Tôi bố trí các đồ chơi cho trẻ từ các nguyên vật liệu mở, các loại rau củ quả may bằng nỉ, các đồ dùng gia đình làm bằng bìa cát tông (tủ lạnh, bếp nấu ăn, bồn rửa bát, máy sấy tóc), tận dụng những vỏ sữa bột tôi cũng làm thành những bộ bàn ghế rất xinh xắn, bộ giường nằm gội đầu, để trẻ trải nghiệm chơi nấu ăn, bán hàng, chơi mẹ con, cô giáo, bác sĩ,…tất cả đều là những đồ chơi tự tạo mà trẻ cũng có thể làm cùng cô giáo.
  20. 20 Hình ảnh: Trẻ chơi tại góc phân vai. Góc xây dựng: chuẩn bị các loại khối gỗ, đồ chơi lắp ghép, cây xanh, hoa, cỏ, các loại bìa làm thành hình khối, những que kem gỗ bỏ đi để tạo thành hàng rào, những vỏ sữa học đường tận dụng xếp tạo thành cổng… để chơi xây dựng các công trình theo yêu cầu cô đưa ra mỗi chủ đề. Góc nghệ thuật: Chuẩn bị các loại nhạc cụ như phách gõ làm bằng vỏ dừa khô, các loại hoa múa cắt bằng xốp, trống gõ thì làm từ lon sữa, ngoài ra chuẩn bị các loại lá cây, hột hạt, vải nỉ... để cho trẻ có thể tự do sáng tạo đồ chơi theo ý tưởng của mình từ các nguyên liệu mà cô giáo cung cấp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2