intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức tốt các trò chơi dân gian cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non Minh Quang B

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:25

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non” nhằm giúp trẻ thỏa mãn được nhu cầu vui chơi của trẻ, thông qua trò chơi dân gian giúp cho trẻ phát triển khả năng tư duy, khả năng sáng tạo, khéo léo mà còn giáo dục trẻ về tình bạn, tình yêu gia đình, yêu quê hương đất nước, tạo được mối quan hệ tốt giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ khi tham gia các trò chơi dân gian.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức tốt các trò chơi dân gian cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non Minh Quang B

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN BA VÌ TRƯỜNG MẦM NON MINH QUANG B SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “Một số biện pháp tổ chức tốt các trò chơi dân gian cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non” Lĩnh vực : Giáo dục mẫu giáo Cấp học : Mầm non Tên tác giả : Đinh Thị Tươi Đơn vị công tác : Trường mầm non Minh Quang B Chức vụ : Giáo viên Năm học: 2022 - 2023
  2. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Ban giám khảo chấm SKKN Nơi công Trình độ Ngày tháng Chức Họ và tên tác chuyên Tên sáng kiến năm sinh danh môn Một số biện pháp tổ Trường chức tốt các trò MN Giáo Đinh Thị Tươi 07/6/1991 Đại học chơi dân gian cho Minh viên trẻ 4-5 tuổi trong Quang B trường mầm non - Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục mẫu giáo - Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 06/02/2023 - Mô tả bản chất của sáng kiến Đề tài SKKN: “Một số biện pháp tổ chức tốt các trò chơi dân gian cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non”. Trình bày đúng quy định văn bản. Kết cấu gồm 03 phần chính (đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, kết luận và khuyến nghị) Việc áp dụng phương pháp, được tiến hành theo các biện pháp sau: * Biện pháp 1: Xây dựng trò chơi dân gian cho trẻ từ dễ đến khó. * Biện pháp 2: Xây dựng môi trường tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ. * Biện pháp 3: Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi dân gian và dạy trẻ thuộc lời đồng dao. * Biện pháp 4: Tổ chức trò chơi dân gian lồng ghép với từng hoạt động. * Biện pháp 5: Động viên trẻ tham gia vào trò chơi dân gian. * Biện pháp 6: Phối hợp với phụ huynh học sinh. - Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không có - Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Thời gian - Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: Lợi ích có được từ sáng kiến đó là: * Đối với giáo viên: - Nâng cao công tác, phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ. - Có kỹ năng tốt hơn trong quá trình thực hiện các hoạt động. - Có thêm kinh nghiệm trong tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ.
  3. - Sưu tầm được rất nhiều các trò chơi dân gian. - Nâng cao hiệu quả trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ. * Đối với phụ huynh: - Phụ huynh nhận thức sâu sắc hơn về chương trình giáo dục mầm non. - Phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của trò chơi dân gian đối với sự phát triển của trẻ. - Phụ huynh biết phối hợp, hợp tác, chia sẻ cùng giáo viên trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. * Đối với trẻ: - Trẻ rất thích và hứng thú tham gia vào các trò chơi dân gian. - Trẻ mạnh dạn và tự tin tham gia hoạt động cùng cô và các bạn. - Biết đoàn kết, chia sẻ và cùng nhau chơi các trò chơi dân gian - Trẻ thuộc nhiều bài đồng dao chơi trò chơi, mở mang thêm kiến thức mới. - Trẻ nhanh nhẹn, năng động, tự tin và hồn nhiên trong giao tiếp với mọi người xung quanh. * Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu hoặc áp dụng thử nếu có: Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu (nếu có): Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Minh Quang, ngày 9 tháng 4 năm 2022 Người nộp đơn Đinh Thị Tươi
  4. MỤC LỤC PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ.............................................................................................................1 1. Lí do chọn đề tài .....................................................................................................................1 2. Mục đích nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm...................................................................2 3. Đối tượng nghiên cứu............................................................................................................. 3 4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm.............................................................................................3 5. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................................3 6. Phạm vi và thời gian nghiên cứu.............................................................................................3 PHẦN II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.................................3 1. Cơ sở lý luận........................................................................................................................... 3 3. Số liệu điều tra trước khi thực hiện đề tài...............................................................................5 4. Những biện pháp thực hiện (biện pháp chính)........................................................................6 5. Những biện pháp thực hiện (biện pháp từng phần).................................................................6 5.1. Xây dựng trò chơi dân gian cho trẻ từ dễ đến khó...............................................................6 5.2. Xây dựng môi trường tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ......................................................7 5.3. Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi dân gian và dạy trẻ thuộc lời đồng dao.....................................8 5.4. Tổ chức trò chơi dân gian lồng ghép với từng hoạt động....................................................9 5.5. Động viên trẻ tham gia vào trò chơi...................................................................................11 5.6. Phối hợp với phụ huynh học sinh ......................................................................................12 6. Kết quả sau khi thực hiện đề tài ..........................................................................................13 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ.........................................................................14 1. Kết luận:................................................................................................................................14 2. Khuyến nghị:........................................................................................................................14 PHẦN IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................................ 1 PHẦN V. HÌNH ẢNH MINH CHỨNG CHO CÁC BIỆN PHÁP............................................2
  5. 1 PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Trong trường mầm non, đối với trẻ vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ. Trẻ em không chỉ cần được chăm sóc nuôi dưỡng, được học tập, mà quan trọng nhất trẻ cần phải được thỏa mãn nhu cầu vui chơi. Trò chơi là một hình thức của hoạt động nhận thức. Nó giúp trẻ phát triển các giác quan, phát triển ngôn ngữ, tư duy hành động trực quan, tư duy trực quan hình tượng, phát triển óc tưởng tượng của trẻ. Qua trò chơi, nhu cầu nhận thức của trẻ em sẽ được phát triển. Như chúng ta đã biết, trẻ mầm non “học mà chơi, chơi mà học” vì vậy, trò chơi có vai trò vô cùng lớn đối với đối với sự phát triển của trẻ đặc biệt là trò chơi dân gian. Trò chơi dân gian không chỉ đơn thuần là trò chơi cho trẻ mà nó còn chứa đựng văn hoá dân tộc Việt Nam độc đáo. Trò chơi dân gian không những nâng cánh cho tâm hồn trẻ, giúp trẻ phát triển khả tư duy, sáng tạo, khéo léo mà còn giúp trẻ hiểu tình bạn, tình yêu gia đình, quê hương, đất nước… Những trò chơi đơn giản, âm điệu vui tươi, sống động nhí nhảnh gần gũi với cuộc sống giúp trẻ thêm hào hứng học tập và sống hồn nhiên hơn. Mặt khác các trò chơi dân gian thường diễn ra ngoài trời sẽ đưa trẻ gần với thiên nhiên hơn, trẻ có nhiều cơ hội tìm hiểu, quan sát về môi trường tự nhiên hơn. Trò chơi dân gian góp phần phát triển toàn diện cho trẻ trong đó còn phát triển cả ngôn ngữ rất tốt, rèn luyện phát triển thể chất, sự khéo léo, nhanh nhẹn hoạt bát, tạo được sự hòa đồng, thân thiện và đoàn kết. Có một số các loại trò chơi dành cho trẻ mẫu giáo như: Trò chơi phân vai theo chủ đề, trò chơi đóng kịch, trò chơi xây dựng, trò chơi học tập, trò chơi vận động, trò chơi dân gian, ... trò chơi khác nhau nhưng đều nhằm mục đích phát triển toàn diện cho trẻ về trí tuê, kĩ năng. Khi nhắc đến trò chơi cho trẻ mẫu giáo, ta không thể không nhắc đến trò chơi dân gian, một trong những loại hình hoạt động trong nhà trường mà trẻ rất thích, qua vui chơi phát triển ở trẻ khả năng tư duy, óc quan sát và ngôn ngữ, nhằm giáo dục và phát triển toàn diện cho trẻ, đồng thời góp phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ mẫu giáo. Trò chơi dân gian dành cho trẻ thường gắn liền với môi trường sống gần gũi với thiên nhiên và con người. Trò chơi dân gian chứa đựng nền văn hóa dân tộc độc đáo và giàu bản sắc. Trò chơi dân gian bình dị, dễ chơi, đa số những trò chơi dân gian đều gắn với một bài đồng dao hay bài vè. Đó là những bài ca có nhịp điệu đơn giản, gieo vần một cách thoải mái, lặp đi lặp lại, có luật chơi dễ hiểu dễ nhớ. Vật dụng chơi
  6. 2 thường dễ tìm, dễ kiếm, có trong tự nhiên như: hòn sỏi, cái gậy, khăn, quả bưởi...Vì vậy trẻ rất thích chơi và chơi mọi lúc mọi nơi dễ dàng. Thế nhưng giờ đây, trong một xã hội công nghiệp, trẻ em chỉ quen với máy móc như máy tính, điện thoại, ipad nhưng trẻ lại không có lấy một khoảng trống để chơi các trò vận động, để được chạy nhảy, reo hò. Vì vậy mà các trò chơi dân gian ngày càng trở nên xa lạ với trẻ. Có thể nói, những bộ phim hoạt hình ô tô, máy xúc, trò chơi điện tử, ... có sức cuốn hút mạnh mẽ đối với hầu hết các trẻ nhỏ. Không thể phủ nhận được mặt tích cực của những trò chơi đó, bởi nó giúp cho các em sớm được làm quen với công nghệ thông tin. Nhưng việc quá say mê và lạm dụng những trò chơi điện tử ấy lại khiến cho trẻ dễ bị thu mình vào thế giới cô độc của riêng mình, làm trẻ mất khả năng hòa đồng vào tập thể. Việc không được chơi những trò chơi dân gian cũng là một thiệt thòi của các em bởi hầu hết trẻ em vẫn rất háo hức và thích thú, ở đó các em được sống thật với tuổi thơ, với khả năng và tâm hồn của mình. Hiểu được vai trò quan trọng của trò chơi dân gian đối với trẻ em, tôi nhận thấy việc tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian là một việc làm rất cần thiết và ý nghĩa. Bản thân Là một giáo viên mầm non, tôi luôn suy nghĩ rằng mình phải như thế nào để tìm ra được các biện pháp tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ một cách hứng thú và đem lại hiệu quả cao nhất. Vì vậy tôi đã suy nghĩ, tìm tòi, học hỏi tài liệu và học hỏi bạn bè, đồng nghiệp, kinh nghiệm bản thân, tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp tổ chức tốt các trò chơi dân gian cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mần non”. 2. Mục đích nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm Trò chơi dân gian là một thế giới của trẻ thơ, gắn liền với cuộc sống của con người, những trò chơi đơn giản, dễ chơi với những đồng dao âm điệu nhịp nhàng, hòa quyện với trò chơi làm cho trò chơ trở nên sống động, vui tươi nhí nhảnh, trò chơi mang ý nghĩa luyện kỹ năng, góp phần phát triển toàn diện cho trẻ về đức-trí -thể-mỹ, làm phong phú vốn từ của trẻ. Chính vì thế bản thân tôi luôn nghĩ cần phải nghiên cứu để tìm ra phương pháp để có thể tổ chức tốt các trò chơi dân gian cho trẻ một cách hiệu quả nhất và đem lại sự vui vẻ, yêu thích và phát triển toàn diện cho trẻ. Mục đích của tôi nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non” nhằm giúp trẻ thỏa mãn được nhu cầu vui chơi của trẻ, thông qua trò chơi dân gian giúp cho trẻ phát triển khả năng tư duy, khả năng sáng tạo, khéo léo mà còn giáo dục trẻ về tình bạn, tình
  7. 3 yêu gia đình, yêu quê hương đất nước, tạo được mối quan hệ tốt giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ khi tham gia các trò chơi dân gian. Trẻ sẽ biết chơi với nhiều loại trò chơi dân gian, thích thú và tự tin, chủ động khi chơi cùng bạn để trẻ phát triển khỏe mạnh và toàn diện. 3. Đối tượng nghiên cứu “Một số biện pháp tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non” 4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm Trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi lớp B2- Trường mầm non Minh Quang B 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp quan sát Phương pháp đàm thoại Phương pháp tạo so sánh, phân tích, tổng hợp. Phương pháp thực hành trải nghiệm Phương pháp kiểm tra đánh giá. 6. Phạm vi và thời gian nghiên cứu - Đề tài được thực hiện tại nhóm lớp tuổi B2-Trường mầm non Minh Quang B. - Từ tháng 9 năm học 2022 đến tháng 4 năm 2023 - Củng cố và thực hiện cho những năm tiếp theo. PHẦN II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận Trò chơi dân gian mầm non hiện nay là một phần quan trọng, được áp dụng thường xuyên trong sinh hoạt vui chơi của trẻ tại trường. Được xem như một công cụ hữu ích không chỉ giúp trẻ vui chơi cùng tập thể, trò chơi dân gian còn giúp các bé rèn luyện rất nhiều kỹ năng cần thiết phát triển ở độ tuổi của con. Căn cứ vào thông tư số 17 /2009/TT-BGDĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào Tạo và TT số 28/2016/TT-Bộ GDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung của chương trình giáo dục mầm non. Về các hoạt động giáo dục và các phương pháp giáo dục trong các hoạt động vui chơi trong đó có trò chơi dân gian. Căn cứ vào kế hoạch số 1115/KH-GD&ĐT-MN ngày 08/9/2022 của phòng giáo dục và đào tạo Ba Vì về kế hoạch tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 của trường mầm non Minh Quang B, ngay từ đầu năm học nhà trường đã triển khai đầy đủ các công văn 100% CBGVNV trong nhà trường và
  8. 4 chỉ đạo thực hiện tổ chức các hoạt động giáo dục “Học thông qua vui chơi, trải nghiệm” cho trẻ trong trường mầm non. Căn cứ hướng dẫn số: 1116/PGDĐT ngày 09/9/2022 của phòng giáo dục và đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện quy chế chuyên môn giáo dục mầm non năm học 2022-2023. Thực hiện kế hoạch số: 20/KH-MNMQB ngày 2/9/2022 kế hoạch tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 trường mầm non Minh Quang B Trò chơi dân gian nằm trong hoạt động vui chơi của trẻ, mang nhiều chức năng và mục đích giáo dục. Trò chơi dân gian có ý nghĩa quan trọng đối với sự hình thành nhân cách cho trẻ mẫu giáo. Trò chơi dân gian mang đậm bản sắc dân tộc, vì trò chơi dân gian là những trò chơi được nhân dân sáng tạo, lưu truyền tự nhiên, rộng rãi trong dân gian, là một trong những hình thức sinh hoạt văn hóa dân gian. Trò chơi dân gian trẻ em là một hoạt động văn hoá dân gian dành cho trẻ em được lưu truyền từ vùng này sang vùng khác, từ đời này sang đời khác nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi giải trí và giáo dục trẻ em một cách tinh tế và nhẹ nhàng. Ngày nay, trò chơi dân gian được sử dụng nhiều trong các hoạt động vui chơi của trẻ trong trường mầm non, trong các hoạt động giáo dục và các dịp lễ hội nhưng chưa được đề cao mục đích phát triển trí tuệ, nhân cách cho trẻ qua trò chơi dân gian mà chủ yếu dừng lại ở tác dụng phát triển vận động, chuyển tiếp hoạt động cho trẻ. Trong khi đó, các trò chơi dân gian rất đa dạng và phong phú, việc kết hợp trò chơi dân gian trong các hoạt động ở trường mầm non mang ý nghĩa to lớn trong việc rèn luyện thể lực, trí tuệ cho trẻ đồng thời qua vui chơi rèn luyện ở trẻ sự khéo léo, sự nhanh trí, nhịp nhàng, óc phán đoán và cảm xúc thẩm mỹ, khả năng hoạt động nhóm, tập thể và sự đoàn kết, thân ái trong tình bạn. Hơn nữa qua trò chơi dân gian góp phần xây dựng nhân cách mang đậm đà nền văn hóa dân tộc Việt Nam cho trẻ ngay từ nhỏ. Chính vì vậy trong những năm qua Bộ GD&ĐT tiếp tục phát động phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong đó có nội dung đưa trò chơi dân gian vào trường học, như vậy để thực hiện tốt trò chơi dân gian có mục đích học tập, giáo viên cần tổ chức một cách linh hoạt các trò chơi dân gian để lôi cuốn, hấp dẫn trẻ tham gia vào trò chơi một cách có hiệu quả. 2. Cơ sở thực tiễn Trong năm học 2022-2023 tôi được phân công chủ nhiệm lớp mẫu giáo 4 tuổi B2 với tổng số là 31 cháu trong đó có 17 cháu nam và 14 cháu nữ. Thời gian qua, trường mầm non Minh Quang B luôn duy trì việc tổ chức cho trẻ chơi một số trò chơi dân gian. Khi tôi tìm hiểu đặc điểm của trẻ, tôi thấy các trẻ đều
  9. 5 thích tham gia vào các trò chơi dân gian. Tuy nhiên, vẫn chưa đạt hiệu quả cao. Với tình hình thực tiễn hiện nay lớp tôi có những thuận lợi và khó khăn sau: * Thuận lợi: Lớp luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của BGH nhà trường về cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học. Môi trường lớp học sạch sẽ, gọn gàng, thoáng mát. Bản thân là một giáo viên trẻ luôn yêu nghề, mến trẻ, chăm chỉ, nhiệt tình và thân thiện. Về phía trẻ: Đa số trẻ thích, hứng thú và tích cực tham gia vào các hoạt động vui chơi, đặc biệt là các trò chơi dân gian. Về phía phụ huynh: Phụ huynh lớp tôi nhiệt tình hỗ trợ nguyên vật liệu để giáo viên làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ. * Khó khăn: - Về phía trẻ: Nhận thức của trẻ còn chưa đồng đều do một số trẻ mới đến trường, đến lớp nên còn nhút nhát, ít nói, nói chưa rõ ràng, chưa mạnh dạn và nhanh nhẹn khi tham gia vào các trò chơi. + Khả năng chú ý có chủ định của trẻ còn hạn chế, trẻ dễ dàng tham gia chơi nhưng cũng dễ dàng bỏ cuộc. + Kỹ năng chơi trò chơi dân gian của trẻ còn hạn chế, trẻ chưa biết tạo nhóm chơi. -Về phía phụ huynh: Một số phụ huynh do bận rộn với công việc chưa có thời gian chơi với con nên cho trẻ tiếp xúc nhiều với các phương tiện hiện đại như tivi, ipad, điện thoại, đồ chơi điện tử. 3. Số liệu điều tra trước khi thực hiện đề tài Từ đầu năm học, tôi tiến hành khảo sát trên 31 trẻ của lớp mình đang phụ trách về việc tham gia các trò chơi dân gian. Qua khảo sát đầu năm kết quả thu được của các cháu trong lớp tôi như sau: Bảng khảo sát trẻ đầu năm học Đầu năm STT Nội dung khảo sát Số trẻ Tỷ lệ Số trẻ Tỷ lệ đạt % chưa đạt % 1 Trẻ hứng thú với trò chơi 20 64,5% 11 35,4% dân gian 2 Trẻ biết hợp tác cùng bạn 18 58% 13 41,9% 3 Trẻ có kỹ năng chơi trò 16 51,6% 15 48,3% chơi dân gian 4 Trẻ mạnh dạn, tự tin 18 58% 13 41,9%
  10. 6 Qua bảng tổng hợp trên, tôi thấy, nhiều trẻ rất hứng thú với trò chơi dân gian, nhưng không duy trì lâu, vẫn còn một số trẻ vẫn chưa có hứng thú tham gia. Đa phần trẻ chơi theo sự hướng dẫn của cô, kĩ năng chơi của trẻ và kĩ năng hợp tác cùng các bạn trong khi tham gia trò chơi còn hạn chế và yếu. Từ những khảo sát thực tế như trên, tôi đã tìm ra những biện pháp phù hợp với trẻ, giúp trẻ hứng thú và có được kỹ năng tốt hơn khi tham gia trò chơi, từ đó tổ chức tốt trò chơi dân gian cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non Từ những thuận lợi và khó khăn nêu trên, tôi đã đề ra một số biện pháp trong việc tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ như sau: 4. Những biện pháp thực hiện (biện pháp chính) - Biện pháp 1: Xây dựng trò chơi dân gian cho trẻ từ dễ đến khó. - Biện pháp 2: Xây dựng môi trường tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ. - Biện pháp 3: Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi dân gian và dạy trẻ thuộc lời đồng dao. - Biện pháp 4: Tổ chức trò chơi dân gian lồng ghép với từng hoạt động. - Biện pháp 5: Động viên trẻ tham gia vào trò chơi dân gian. - Biện pháp 6: Phối hợp với phụ huynh học sinh. 5. Những biện pháp thực hiện (biện pháp từng phần) 5.1. Xây dựng trò chơi dân gian cho trẻ từ dễ đến khó. Trò chơi dân gian rất phong phú và đa dạng, có những trò chơi dễ với lời đồng dao ngắn dễ học và đọc và có những trò chơi khó hơn một chút và với lời đồng dao có thể dài hơn. Giáo viên cần tích cực tìm hiểu, sưu tầm nhiều trò chơi dân gian. Việc sưu tầm trò chơi dân gian, giúp giáo viên có được ngân hàng trò chơi phong phú, đa dạng. dễ dàng lựa chọn để có thể đưa vào sử dụng trong các hoạt động cho trẻ. Giáo viên sưu tầm các trò chơi dân gian cho trẻ từ các nguồn tư liệu khác nhau như: các tuyển tập trò chơi dân gian hay trên các phương tiện truyền thông: internet, báo chí, trò chơi dân gian từ người dân địa phương. Căn cứ vào khả năng nhận thức của trẻ lớp mình, căn cứ vào kế hoạch thực hiện các hoạt động theo các chủ đề, tôi đã lựa chọn, sưu tầm những trò chơi dân gian trong các chủ đề trong năm học như sau: Chủ đề: Trường Mầm non: Trò chơi dân gian: Nhảy bao bố, thả đỉa ba ba, kéo co. Chủ đề: Gia đình: Trò chơi dân gian: Nu na nu nống, chi chi chành chành, chốn tìm, ô ăn quan. Chủ đề: Nghề nghiệp: Trò chơi dân gian: Thả đỉa ba ba, kéo co, rồng rắn lên mây, kéo cưa lừa xẻ.
  11. 7 Chủ đề: Động vật: Trò chơi dân gian: Rồng rắn lên mây, mèo đuổi chuột, bịt mắt bắt dê, cắp cua bỏ giỏ, câu ếch. Chủ đề: Thực vật: Trò chơi dân gian: Tập tầm vông, trồng nụ trồng hoa. Chủ đề: Tết và mùa xuân: Trò chơi dân gian: cướp cờ, chơi đu, kéo co. Chủ đề: Giao thông: Trò chơi dân gian: đua thuyền... Chủ đề: Hiện tượng tự nhiên: Trò chơi dân gian: Kéo co, Nhảy bao bố. Chủ đề: Quê hương – Đất nước – Bác Hồ: Trò chơi dân gian: Kéo cưa lừa xẻ, nhảy dây, cướp cờ, cắp cua bỏ giỏ. Tôi đã sưu tầm lựa chọn được theo các chủ đề, đã giúp tôi sử dụng các trò chơi dân gian không những dạy trẻ một cách hiệu quả mà còn giúp trẻ phát triển thể chất. Trẻ hào hứng tham gia các trò chơi dân gian mà tôi tổ chức, trẻ nắm được cơ bản cách chơi, luật chơi của các trò chơi dân gian. Sau khi sưu tầm trò chơi, giáo viên cần lựa chọn trò chơi dân gian, giáo viên lựa chọn các trò chơi từ dễ hiểu dễ nhớ đối với trẻ sau dần mới tăng mức độ trò chơi khó hơn, để phù hợp với từng khả năng của trẻ ở mỗi giai đoạn và thuận lợi cho việc áp dụng vào từng thời điểm khác nhau trong năm học. Ở độ tuổi trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi vào đầu năm khả năng chú ý có chủ định còn kém, trẻ chưa tập trung, còn nhút nhát, vì vậy trẻ chỉ có thể chơi được các trò chơi đơn giản như: Chi chi chành chành, lộn cầu vồng, nu na nu nống, dung dăng dung dẻ, kéo cưa lừa xẻ. Hình ảnh 1. Trẻ chơi trò chơi: Chi chi chành chành. Thời gian sau, khi trẻ đã mạnh dạn, tự tin và nhanh nhẹn hơn giáo viên dần dần chọn những trò chơi dân gian khó hơn cho trẻ chơi như: Mèo đuổi chuột, rồng rắn lên mây, bịt mắt bắt dê, thả đỉa ba ba... Hình ảnh 2. Trẻ chơi trò chơi: Rồng rắn lên mây. Trong khi tham gia trò chơi trẻ vừa được hát, đọc những bài đồng dao mà trẻ yêu thích và thực hiện những hành động chơi, vì thế mà trò chơi dân gian càng ngày càng hấp dẫn với trẻ. do vốn hiểu biết về môi trường xung quanh của trẻ ngày càng phong phú nên trẻ rất thích thú với những nguyên vật liệu chơi, thích tìm kiếm và dùng các vật liệu khác nhau. Như vậy, giáo viên sẽ xây dựng một ngân hàng trò chơi dân gian phong phú và tổ chức trò chơi đảm bảo được sự phù hợp với trẻ trong từng thời điểm, để đạt hiệu quả khi tổ chức cho trẻ tham gia vào các trò chơi. 5.2. Xây dựng môi trường tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ. Các hoạt động vui chơi là được trẻ rất yêu thích và hứng thú, trước khi tiến hành tổ chức các họat động vui chơi cho trẻ hay hoạt động nào thì môi trường tổ chức đều được quan tâm hàng đầu và rất quan trọng đối với trẻ, vì môi
  12. 8 trường là nơi để trẻ vui chơi và thể hiện bản thân và khả năng của trẻ. Do vậy, giáo viên cần lựa chọn môi trường không gian phù hợp với đặc điểm cũng như tính chất và số lượng người chơi của trò chơi. Ví dụ: Khi tổ chức cho trẻ chơi trò chơi như: Kéo co, mèo đuổi chuột, giáo viên cần phải xác định không gian chơi phải rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ, vì trò chơi này đòi hỏi số lượng trẻ tham gia chơi đông, vì thế nếu mà sân chơi chật hẹp, không bằng phẳng sẽ rất khó có thể chơi được mà còn ảnh hưởng đến sự an toàn của trẻ trong khi tham gia. Hình ảnh 3. Trẻ chơi trò chơi: Mèo đuổi chuột. Việc giáo viên lựa chọn đúng môi trường và thích hợp đối với mỗi trò chơi cụ thể sẽ giúp trẻ có được không gian chơi hợp lý, đảm bảo cho trẻ tham gia hoạt động thỏa thích, giúp nâng cao hứng thú của trẻ trong trò chơi dân gian. Hình ảnh 4. Trẻ chơi trò chơi: Nu na nu nống 5.3. Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi dân gian và dạy trẻ thuộc lời đồng dao Đồ dùng đồ chơi cho các trò chơi dân gian vô cùng đa dạng và phong phú, dựa vào cách chơi và luật chơi của từng trò chơi. Mỗi trò chơi dân gian có một hoặc nhiều đồ dùng hoặc cần dạy trẻ thuộc lời đồng dao, lời ca trò chơi đó. Ví dụ: Trò chơi: Bịt mắt bắt dê thì cần một dải vải hoặc khăn bịt mắt. Chính vì thế, khi tổ chức một trò chơi dân gian nào cho trẻ, giáo viên cần tìm hểu kỹ lưỡng về cách chơi và luật chơi của trò chơi đó để có thể chuẩn bị đầy đủ yếu tố cần thiết cho trò chơi. Dạy trẻ đọc thuộc lời ca, lời đồng dao, một đặc trưng của trò chơi dân gian là không bao giờ chỉ thực hiện các vận động mà còn thường hay vừa chơi vừa đọc lời đồng dao nào đó. Các bài đồng dao khiến cho không khí khi chơi trở nên vui vẻ, nhộn nhịp hơn, mặc dù không phải bài đồng dao nào cũng có ý nghĩa, song bài nào cũng phù hợp với tư duy hồn nhiên của trẻ. Ví dụ : Trẻ đọc bài: “Chi chi chành chành” Chi chi chành chành Cái đanh thổi lửa Con ngựa chết chương Ba vương ngũ đế Chấp chế đi tìm Ù à ù ập Câu hát dường như chẳng có ý nào rõ ràng, nhưng thiếu nó thì trò chơi không thể tiến hành. Hay như trò chơi: “Nu na nu nống”. Nu na nu nống
  13. 9 Đánh trống phất cờ Mở cuộc thi đua Thi chân đẹp đẽ Chân ai sạch sẽ Gót đỏ hồng hào Không bẩn tý nào Được vào đánh trống Với trò chơi dân gian, thường thì trò chơi chỉ có thể được tổ chức khi trẻ đã thuộc lời đồng dao. Chính vì thế, tôi thường cho trẻ làm quen, đọc lời đồng dao trước trong các thời điểm trong ngày của trẻ như: Hoạt động chiều... Hình ảnh 5: Cô dạy trẻ đọc lời đồng dao trò chơi: Ếch ở dưới ao. Bài ca : Ếch ở dưới ao. Ếch ở dưới ao Vừa ngớt mưa rào Nhảy ra bì bọp Ếch kêu ộp ộp Ếch kêu ặc ặc Thấy bác đi câu Rủ nhau trốn mau Ếch kêu ộp ộp Ếch kêu ặc ặc Khi trẻ đã thuộc lời đồng dao, tôi mới tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi tương ứng với lời đồng dao đó.Vì vậy, trẻ chơi rất dễ dàng, hứng thú và tích cực tham gia vào trò chơi. Vậy nên ngay từ đầu năm học tôi đã lên kế hoạch cho việc làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ trò chơi dân gian và tìm hiểu các bài đồng dao trò chơi và cho trẻ học thuộc. Trẻ đọc thuộc lời ca đồng dao thì cũng tự tin và cảm thấy dễ dàng và hào hứng khi bắt đầu chơi trò chơi dân gian. 5.4. Tổ chức trò chơi dân gian lồng ghép với từng hoạt động. Đối với trẻ mầm non nói chung và trẻ mẫu giáo nói riêng, mỗi hoạt động trong trường, lớp mầm non đều có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ cả thể chất lẫn tinh thần. Mỗi hoạt động của trẻ đều nhằm một mục đích nhất định. Vì thế, hoạt động nào cũng có tính chất riêng. Nếu như hoạt động chung được tổ chức nhằm cung cấp các kiến thức cho trẻ thì hoạt động ngoài trời lại giúp trẻ được gần gũi với thiên nhiên, khám phá các hiện tượng tự nhiên và phát triển thể chất hay như ở hoạt động góc trẻ lại được mở rộng thêm về kinh nghiệm sống và kỹ năng
  14. 10 chơi theo nhóm. Chính vì vậy, giáo viên cần chú ý lựa chọn và tổ chức các trò chơi dân gian cho phù hợp với tính chất của từng hoạt động. Việc lồng ghép trò chơi dân gian vào các hoạt động một cách hợp lý, khoa học sẽ giúp cho trẻ lĩnh hội tốt những kiến thức một cách tốt nhất, giúp trẻ thêm mạnh dạn tự tin, có tinh thần đoàn kết, thân ái với bạn bè và có tinh thần tập thể cao. Trong tổ chức hoạt động học, giáo viên sử dụng trò chơi dân gian ở nhiều thời điểm khác nhau, tùy thuộc vào mục đích sử dụng, như: Tạo sự hứng thú cho trẻ hay chuyển tiếp giữa các hoạt động, giúp trẻ nhận biết đối tượng, củng cố kiến thức. Vào giờ đón-trả trẻ, cho trẻ chơi tham gia chơi các trò chơi dân gian cùng các bạn, theo nhóm chơi các trò chơi mà trẻ đã biết và yêu thích như : Oẳn tù tì, dung dăng dung dẻ, ếch ở dưới ao, nu na nu nống, trồng nụ trồng hoa, bịt mắt bắt dê... và rất nhiều các trò chơi khác. Khi trẻ chơi cô giáo phải luôn để ý, bao quát và khích lệ trẻ tham gia chơi cùng các bạn. Trong giờ hoạt động khám phá khoa học và phát triển vận động: Cô giáo đưa trò chơi dân gian vào để đáp ứng nhu cầu nhận thức của trẻ, cung cấp cho trẻ kỹ năng hoạt động theo nhóm, kỹ năng sử dụng đồ dùng đồ chơi…qua đó phát triển ngôn ngữ cho trẻ như lời đồng dao của trò chơi “ gánh gánh gồng gồng, gánh sông, gánh núi, gánh củi gánh cành”, đã giúp trẻ nhận biết được các địa danh như núi non, biển cả và biết yêu gia đình…… Với hoạt động phát triển vận động: Cô đưa trò chơi dân gian vào để rèn luyện sức khỏe cho trẻ, giúp phát triển các cơ bắp, sự tinh anh và nhanh nhẹn, trẻ tinh mắt hơn, có sức bền và sự dẻo dai trong khi vận động như: chạy, nhảy, kéo... thông qua các trò chơi như: Mèo đuổi chuột, Rồng rắn lên mây, lộn cầu vồng, kéo cưa kéo co, Cướp cờ….. Hình ảnh 6: Trẻ chơi trò chơi: Lộn cầu vồng Với hoạt động làm quen với toán: Qua trò chơi dân gian “Đố hoa”, “Đố quả”, “Trồng nụ trồng hoa”, giúp trẻ biết làm các bài tập toán, góp phần phát triển biểu tượng số lượng. Đối với hoạt động ngoài trời: Cô giáo thể sử dụng trò chơi dân gian trong nhiều thời điểm khác nhau khi tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ nhằm mục đích khơi gợi và tạo hứng thú cho trẻ, quan sát có chủ đích, chơi tự do, … Đối với hoạt động góc: Trò chơi dân gian sẽ giúp cho giờ hoạt động góc trở nên sinh động hơn, hấp dẫn hơn, đạt nhiều giá trị giáo dục hơn. Tùy vào từng
  15. 11 chủ đề mà giáo viên cần cân nhắc, lựa chọn việc sử dụng trò chơi nào cho hợp lý trong mỗi góc chơi. Ví dụ: Ở chủ đề Nghề nghiệp, giáo viên có thể tổ chức cho trẻ ở góc xây dựng chơi trò “Kéo cưa lừa xẻ”, góc phân vai có thể chơi trò “Rồng rắn lên mây”. Hình ảnh 7. Trẻ chơi trò chơi “Kéo cưa lừa xẻ” Ngoài ra các hoạt động nêu trên còn có thể tổ chức trò chơi dân gian lồng ghép trong các hoạt động lễ hội giúp cho ngày hội thêm phần sôi động, vui tươi. Tùy vào đặc điểm và tính chất của ngày lễ, ngày hội mà trò chơi dân gian cũng được lựa chọn phù hợp. Việc sử dụng trò chơi dân gian trong bất kỳ hoạt động nào đều cần phải đảm bảo: Phù hợp với nội dung của từng hoạt động, không chiếm nhiều thời gian hay làm rối loạn nội dung của hoạt động trọng tâm. Đảm bảo tính vừa sức đối với trẻ. Tổ chức trò chơi dựa trên sự hứng thú của trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. 5.5. Động viên trẻ tham gia vào trò chơi Bên cạnh việc xây dựng môi trường vật chất như không gian chơi, đồ dùng đồ chơi thì việc tạo cho trẻ tâm lý thoải mái, vui vẻ, an toàn cũng là một việc hết sức quan trọng. Vì vậy giáo viên cần động viên, khích lệ trẻ trong các hoạt động vui chơi. trong việc kích thích hứng thú của trẻ trước khi chơi, trong khi chơi và sau khi tổ chức trò chơi. Giáo viên để trẻ thấy được, mỗi trò chơi dân gian thì đều là một trải nghiệm thú vị cùng. Giáo viên cho trẻ tham gia với tình thần tự nguyện, thích được chơi cùng bạn, cùng cô giáo trong các trò chơi. Trẻ thường thích được khen, khích lệ, khen đúng thời điểm, kịp thời sẽ động viên trẻ tham gia chơi tốt và trẻ sẽ giúp hứng thú, tích cực trong khi chơi. Để các cháu mạnh dạn, tự tin, tôi luôn khuyến khích động viên trẻ tham gia chơi. Bản thân tôi thường xuyên gần gũi, trò chuyện và luôn động viên và khích lệ tình thần trẻ, để trẻ luôn cảm thấy được vui vẻ, thoải mái, nhất là đối với các cháu còn chưa tự tin, hay nhút nhát, trầm tính và ít nói ít tham gia vào các hoạt động chơi cùng cô và các bạn. Hình ảnh 8. Trẻ chơi trò chơi: Chèo thuyền. Động viên trẻ giúp trẻ mạnh dạn hơn khi tham gia chơi cùng bạn, cô giáo phải khéo léo động viên khuyến khích trẻ kịp thời trong khi tham gia vào các hoạt động học cũng như vui chơi. Muốn làm được việc này trong quá trình tổ chức hoạt động vui chơi cô phải luôn để ý, bao quát, quan sát, theo dõi động viên trẻ kịp thời, giáo viên chú ý đến những cháu còn tự ti trong việc thể hiện
  16. 12 bản thân để trẻ tham gia nhiệt tình trong các hoạt động của cô và trẻ khi tham gia trò chơi. Giáo viên hàng ngày cần phải có kiên trì để có thể trò chuyện, động viên, khuyến khích trẻ bằng những cử chỉ và thái độ nhẹ nhàng như: “cô biết là con sẽ làm rất tốt, con đã làm rất là tốt...” giáo viên động viên và nhẹ nhàng nói với trẻ như vậy để trẻ mạnh dạn, tự tin và sẵn sáng chơi với tâm thế thoải mái nhất. Một điều vô cùng quan trọng là muốn tất cả các trẻ đều tham gia tốt cô phải luôn gần gũi, thân thiện và yêu mến trẻ, cô như là mẹ hiền, người bạn cùng chơi với trẻ và thường xuyên theo dõi, quan sát giúp đỡ trẻ khi cần thiết, phát hiện kịp thời những cháu có tiến bộ trong khi chơi để động viên trẻ, cô luôn tạo cho trẻ tâm thế thoải mái khi tham gia vào trò chơi từ đó trẻ sẽ mạnh dạn tự tin hơn trong khi chơi, làm được như vậy việc tổ chức trò chơi mới đạt hiệu quả cao. 5.6. Phối hợp với phụ huynh học sinh Phụ huynh có vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục trẻ. Phần lớn các bậc phụ huynh ngày nay đã quên mất tầm quan trọng của các trò chơi dân điệu. Khi đón trẻ về nhà, nhiều phụ huynh thường cho trẻ xem hoạt hình, siêu nhân, máy xúc, các trò chơi trên điện thoại mà lãng quên bản sắc dân gian của dân tộc. Bản thân là một giáo viên hàng ngày chăm sóc và giáo dục trẻ, tôi nhận thức rõ được gia đình và nhà trường là nhân tố quan trọng trong việc hình thành nhân cách cho trẻ. Vì vậy việc giáo dục trẻ phải kết hợp giữa gia đình và nhà trường mới có thể đạt được hiệu quả tốt. Chính vì vậy tôi thường tuyền truyền và kết hợp với phụ huynh. Tôi đã thường xuyên trò chuyện và trao đổi cùng các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của các trò chơi dân gian trong phát triển thể chất và trao đổi với phụ huynh về các trò chơi để phù hợp với các nội dung giáo dục, kết hợp dạy trẻ khi ở nhà. Trao đổi với các bậc phụ huynh, giáo viên có thể in những bài đồng dao và hướng dẫn những trò chơi dân gian để cho phụ huynh về nhà cho trẻ đọc và dạy trẻ chơi. Hình ảnh 9. Tuyên truyền với phụ huynh học sinh Với những phụ huynh có nhiều thời gian có thể sưu tầm nguyên vật liệu làm đồ dùng đồ chơi của trò chơi dân gian Hàng ngày trao đổi về tình hình học tập của trẻ với phụ huynh để đưa ra những biện pháp giáo dục phù hợp.
  17. 13 Qua zalo nhóm lớp tôi tuyên truyền, gửi các bài đồng dao để phụ huynh cho con học thuộc và chơi các trò chơi dân gian, gửi video hướng dẫn các trò chơi dân gian phù hợp với trẻ để phụ huynh có thể hướng dẫn và cho trẻ chơi các trò chơi dân gian khi ở nhà. 6. Kết quả sau khi thực hiện đề tài Qua một thời gian áp dụng những biện pháp trên, cùng với sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, sự hỗ trợ của phụ huynh và sự đóng góp ý kiến của các bạn đồng nghiệp tôi đã thu hoạch được những kết quả như sau: - Nắm chắc nội dung, phương pháp tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ nắm được các khả năng mà trẻ bộc lộ ở hoạt động vui chơi. - Sưu tầm được nhiều trò chơi dân gian hay để tổ chức cho trẻ - Làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ dựa vào nguyên vật liệu tự nhiên, nguyên vật liệu phế thải, tự tin và linh hoạt hơn trong việc tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ. - Qua một thời gian áp dụng những biện pháp trên tôi nhận thấy trẻ ở lớp mạnh dạn hơn, biết thể hiện tình cảm giao lưu giữa bạn bè, giữa trẻ và cô, thích chơi cùng bạn và biết được nhiệm vụ của mình và bạn trong khi chơi Bảng khảo sát trẻ cuối năm học so với đầu năm Tổng số trẻ: 31 Trẻ Kết quả khảo sát Đầu năm Cuối năm STT Nội dung khảo sát Số trẻ Số trẻ Tỷ lệ Tỷ lệ (%) đạt đạt (%) Trẻ hứng thú với trò chơi 1 20 64,5 % 31 100% dân gian 2 Trẻ biết hợp tác cùng bạn 18 58% 27 87% Trẻ có kỹ năng chơi trò 3 16 51,6% 25 80,6% chơi dân gian 4 Trẻ mạnh dạn, tự tin 18 58% 26 83,8% Qua bảng khảo sát, tôi nhận thấy: + Đa số trẻ rất hứng thú tham gia vào các trò chơi dân gian tăng 35,5 % so với đầu năm + Trẻ biết hợp tác cùng bạn trong khi chơi tăng 29 % + Kỹ năng chơi của trẻ tăng 29% + Trẻ mạnh dạn, tự tin hơn tăng 25,8% Qua một năm học thực hiện các biện pháp, tôi đã đạt được những kết quả sau:
  18. 14 - Trẻ rất thích và hứng thú tham gia vào các trò chơi dân gian. - Trẻ mạnh dạn và tự tin tham gia hoạt động cùng cô và các bạn. - Biết đoàn kết, chia sẻ và cùng nhau chơi vui vẻ. - Trẻ thuộc nhiều bài đồng dao chơi trò chơi, mở mang thêm kiến thức mới. - Trẻ nhanh nhẹn, năng động, tự tin và hồn nhiên trong giao tiếp với mọi người xung quanh nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho trẻ 4-5 trong trường mầm non. PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 1. Kết luận: Trò chơi dân gian trong trường là rất cần thiết và ý nghĩa, giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu vui chơi, góp phần nâng cao hiểu biết, phát triển các giác quan, tăng cường thể lực cho trẻ, đồng thời giúp các trẻ trong một lớp thêm gắn bó, nêu cao tinh thần đoàn kết. Sau một thời gian áp dụng thực hiện đề tài: “Một số biện pháp tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non”, bản thân tôi rút ra một số kết luận sau: - Giáo viên phải có lòng yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình, gần gũi với trẻ. - Luôn học hỏi, sưu tầm các bài đồng dao, trò chơi hay và hấp dẫn. - Giáo viên cần không ngừng học tập, nâng cao trình độ, nắm vững đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi và nội dung từng chủ đề để đưa trò chơi dân gian vào một cách hợp lý. - Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, đồ chơi, nội dung chơi để tổ chức tốt trò chơi dân gian cho trẻ. - Giáo viên cần lồng ghép các trò chơi dân gian vào các hoạt động để giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách dễ dàng nhất. - Giáo viên cần động viên, tuyên dương trẻ kịp thời khi tham gia vào trò chơi và các hoạt động. 2. Khuyến nghị: * Đối với phòng giáo dục Qua đây, tôi hy vọng trong thời gian tới phòng giáo dục và đào tạo sẽ tạo nhiều cơ hội để trẻ ở các trường được giao lưu với nhau qua các hoạt động lễ hội, hội thi với những trò chơi dân gian. - Tổ chức các buổi kiến tập chương trình tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ để giáo viên được học tập kinh nghiệm và tổ chức các trò chơi cho trẻ mầm non. *Đối với nhà trường
  19. 15 Để có nhiều trò chơi dân gian cho trẻ trong các hoạt động ở lớp, đề nghị nhà trường cấp phát tài liệu cho giáo viên về “Hướng dẫn tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ mẫu giáo”, “Một số trò chơi dân gian dành cho trẻ thơ”… tạo điều kiện cho giáo viên tham khảo. Trên đây là toàn văn sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp tổ chức các trò chơi dân gian cho trẻ 4-5 tuổi trong trường mầm non” mà tôi đã nghiên cứu và áp dụng tại trường, lớp trong năm học 2022-2023. Đề tài tôi đưa ra không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo bạn bè đồng nghiệp và hội đồng thẩm định để tôi có thêm kinh nghiệm chỉ đạo trong công tác giảng dạy được tốt hơn trong những năm học tiếp theo. Lời cam đoan: Tôi xin cam đoan sáng kiến kinh nghiệm trên là do tôi tự viết không sao chép của ai. Tôi xin chân thành cảm ơn!
  20. PHẦN IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Sách chương trình giáo dục mầm non 2. Sách hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non. 3. Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023. 4. Các tuyển tập trò chơi dân gian 5. Sưu tầm tài liệu qua mạng internet, tạp chí
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2