intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ lớp mẫu giáo 3-4 tuổi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:21

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ lớp mẫu giáo 3-4 tuổi" được hoàn thành với mục tiêu nhằm giúp trẻ có sự phát triển trí tuệ, tạo cho trẻ sự hứng thú, tích cực hoạt động, phát triển ở trẻ tính tò mò ham hiểu biết, thích khám phá, tìm tòi phát triển óc quan sát phán đoán.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ lớp mẫu giáo 3-4 tuổi

  1. MỤC LỤC NỘI DUNG Trang A. ĐẶT VẤN ĐỀ 1 I. Lý do chọn đề tài 1 1.1. Cơ sở lí luận 1 1.2. Cơ sở thực tiễn 2 1.3. Lý do về tính cấp thiết. 2 2. Mục đích nghiên cứu. 2 3. Đối tượng nghiên cứu. 3 4. Phương pháp nghiên cứu 3 5. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu. 3 B. NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3 1. Cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu 3 2.Thực trạng của vấn đề. 3 3. Biện pháp thực hiện 4 4. Mô tả, phân tích các biện pháp 5 4.1. Lập kế hoạch, chuẩn bị đồ dùng đồ chơi, lời ca trước khi tổ chức cho trẻ tham gia vào các hoạt động ngoài trời. 5 4.2. Tạo môi trường phù hợp, phương tiện phong phú, các trò chơi để kích thích trẻ hoạt động tích cực. 7 4.3. Tổ chức quan sát trực tiếp các đối tượng, thường xuyên cho trẻ tiếp xúc với 9 môi trường sống. 9 4.4. Tổ chức hoạt động ngoài trời thông qua lao động. 4.5. Kết hợp giữa nhà trường và phụ huynh để làm tốt công tác hoạt động ngoài 10 trời. 4.6. Quan điểm lấy trẻ làm trung tâm tạo bầu không khí thỏa mái cho trẻ hoạt 11 động ngoài trời. 5. Kết quả thực hiện dự kiến đạt được. 11 C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 12 1. Kết luận 12 2. Bài học kinh nghiêm. 13 3. Khuyến nghị. 13 A . ĐẶT VẤN ĐỀ Tên đề tài: Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi. 1. Lý do chọn đề tài 1.1. Cơ sở lí luận.
  2. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi “Trẻ em hôm nay Thế giới ngày mai...” Cha mẹ nào cũng mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con em của mình. Và một trong những mong muốn đó là con mình được vui vẻ, hòa đồng, tích cực tham gia vào các hoạt động ở trường, ở lớp, cùng với bạn bè. Đó chính là cách giúp trẻ có thể có được sự nhanh nhẹn hoạt bát. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh: Không gì khiến trẻ thấy thoải mái, tự tin và vui vẻ hơn khi trẻ được chạm tay vào mọi thứ xung quanh và tự khám phá sự việc bằng các giác quan, cảm xúc của mình. Chính vì vậy hoạt động ngoài trời là một trong những hoạt động mà trẻ hứng thú nhất, nó mang lại không khí trong lành, ánh nắng, sự thỏa mãn về nhu cầu vận động, nhu cầu tiếp nhận thông tin qua khám phá, nhiều niềm vui và là kiến thức về thế giới xung quanh. Trẻ nhận thức thế giới xung quanh bằng cách tiếp xúc, tìm hiểu, khám phá và quan tâm đến những gì xảy ra ở cuộc sống xung quanh mình. Từ đó trẻ sẽ biết cách ứng xử trong giao tiếp, biết quan tâm giúp đỡ người khác, biết chia sẻ, biết sống đoàn kết... Thông qua hoạt động ngoài trời tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn, tự tin, mạnh dạn trong cuộc sống. Vui chơi mang đến cho trẻ những cơ hội để làm giàu kiến thức, học hỏi và thực hành những kỹ năng mới trong khi chơi, trẻ học cách kiểm soát tình cảm, tương tác với các trẻ khác và giải quyết xung đột. Đồng thời, trẻ cũng phát triển trí tưởng tượng, óc sáng tạo và cách giải quyết vấn đề. Từ đó giúp trẻ năng động hơn, kích thích sự sáng tạo của trẻ trong việc khám phá môi trường xung quanh. Với việc giúp trẻ phải suy nghĩ và tự tò mò, qua những câu hỏi như: “Tại sao, làm thế nào?...”. Chúng ta đã giúp trẻ, hướng trẻ đến những hành vi đẹp, thói quen tốt, góp phần phát triển nhân cách trẻ. Thông qua hoạt động ngoài trời trẻ được hình thành và phát triển nhân cách, được phát triển về nhiều lĩnh vực: Nhận thức, thể chất, ngôn ngữ, tình cảm, thẩm mỹ…Mà quan trọng nhất là trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên, với ánh nắng mặt trời giúp phát triển, tạo ra vitamin D giúp xương trẻ rắn chắc, da dẻ hồng hào, có sức đề kháng tốt. Vì vậy tôi đã chọn “Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ lớp mẫu giáo 3-4 tuổi’’ làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm. 1.2. Cơ sở thực tiễn. Năm học 2019 - 2020 tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 3 tuổi C2, sĩ số 35 cháu. Ngay từ những ngày đầu tiên của năm học tôi nhận thấy các cháu rất hứng thú mỗi khi được ra chơi ngoài trời, các cháu ham học hỏi, tìm tòi và thích khám phá môi trường xung quanh tuy nhiên về nhận thức, thể chất, thái độ và khả năng giao tiếp còn hạn chế. Tôi thấy mình cần phải đi sâu tìm hiểu kỹ vấn đề này để từ đó rút ra nhiệm vụ giáo dục cho phù hợp với yêu cầu phát triển của lứa tuổi. Chính vì vậy nên tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp tổ 2
  3. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ lớp mẫu giáo 3-4 tuổi” nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đối với chương trình GDMN mới hiện nay. 1.3. Lý do về tính cấp thiết. Đổi mới hình thức tổ chức hoạt động có chủ đích trong hoạt động ngoài trời tại lớp học là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là yếu tố quyết định đến chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ. Là một giáo viên chủ nhiệm lớp 3 tuoi C2 ngay từ đầu năm học tôi luôn quan tâm đến đặc điểm tâm sinh lý cũng như hình thức tổ chức hoạt động có chủ đích trong hoạt động ngoài trời để có những biện pháp giáo dục và đổi mới hình thức tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ. Khi tiếp xúc với trẻ tôi nhận thấy rằng một số trẻ chưa chú ý vào các hoạt động nên còn khó khăn trong việc truyền tải kiến thức cho trẻ. Trẻ còn bị chi phối vào các đồ dùng đồ chơi trên sân trường nhiều hơn là việc chú ý đến đối tượng cần quan sát. Một số trẻ còn nhút nhát, chưa thể hiện hết mình trong việc tham gia vào các trò chơi tập thể cùng bạn. Qua quá trình tiếp xúc với trẻ bản tôi thấy về vấn đề này và tôi nghĩ rằng mình phải tìm tòi suy nghĩ và nghiên cứu tài liệu để tìm ra biện pháp tổ chức hoạt động ngoài trời một cách có hiệu quả nhất. Giúp trẻ được khám phá trải nghiệm những cái mới xung quanh trẻ với mong muốn trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt, tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp, phát huy trí tò mò luôn tìm tòi khám những điều mới mẻ. Thực hiện tốt theo phương châm “Lấy trẻ làm trung tâm” 2. Mục đích nghiên cứu. Tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ lớp mẫu giáo 3-4 tuổi ” nhằm: giúp trẻ có sự phát triển trí tuệ, tạo cho trẻ sự hứng thú, tích cực hoạt động, phát triển ở trẻ tính tò mò ham hiểu biết, thích khám phá, tìm tòi phát triển óc quan sát phán đoán. Từ đó giáo dục cho trẻ có thái độ ứng xử đúng đắn theo tinh thần của lòng nhân ái, tình yêu với cái đẹp thái độ tôn trọng và gìn giữ môi trường, bước đầu biết sống có văn hóa. Giúp giáo viên hiểu được tầm quan trọng của việc tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ, trên cơ sở đó đưa ra một số biện pháp nhằm chất lượng hoạt động ngoài trời cho trẻ, tạo điều kiện để trẻ tham gia các hoạt động khác một cách tự tin và đạt kết quả tốt. 3. Đối tượng nghiên cứu và khảo sát thực nghiệm * Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp nâng cao chất lượng trong việc tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ 3 – 4 tuổi. * Đối tượng khảo sát thực nghiệm Trẻ mẫu giáo bé lớp 3 tuổi C2. Do tôi phụ trách thuộc trường mầm non. 4. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu. Phạm vi nghiên cứu chỉ tập chung vào việc tổ chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ thông qua một số biện pháp. Đề tài này dự kiến nghiên cứu trong 1 năm học 2019-2020. 5. Phương pháp nghiên cứu - Quan sát trực tiếp, gián tiếp, đàm thoại. - Mô phỏng, bắt chước, nêu gương. - Trao đổi, học hỏi các đồng nghiệp đi trước. - Phương pháp trao đổi với phụ huynh. - Qua nghiên cứu các tài liệu tham khảo có liên quan đến đề tài. 3/18
  4. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi B. NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận liên quan trực tiếp đến vấn đề Việc giáo dục trẻ nhỏ về những giá trị của môi trường sống, giúp trẻ được gần gũi với thiên nhiên, tìm hiểu và học cách hòa nhập với môi trường xung quanh là vô cùng cần thiết. Quá trình giáo dục này có thể tiến hành thông qua nhiều hoạt động khác nhau nhưng hoạt động ngoài trời vẫn được coi là hoạt động có nhiều ưu thế. Sau các hoạt động giáo dục có chủ đích, giáo viên cho trẻ tham gia vào các hoạt động ngoài trời, có khi chỉ cần đi dạo quanh sân trường cũng đủ giúp trẻ vận động thân thể và hít thở không khí trong lành, giúp đầu óc trẻ thoải mái hơn. Ngoài ra, khi luyện tập và tham gia các trò chơi vận động ngoài trời thường xuyên với thời gian thích hợp sẽ giúp cho cơ thể trẻ tự tổng hợp Vitamin D giúp cho hệ xương phát triển. Trẻ sẽ phát triển tối đa về chiều cao, về trọng lượng, về sự rắn chắc của thể hình. Nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh: “Không gì khiến trẻ thấy thoải mái, tự tin và vui vẻ hơn khi trẻ được chạm tay vào mọi thứ xung quanh và tự khám phá sự việc bằng các giác quan, cảm xúc của mình”. Muốn làm được điều đó giáo viên phải có ý thức trau dồi, học hỏi, tự rút kinh nghiệm để đổi mới hình thức tổ chức cho trẻ hoạt động ngoài trời. 2. Thực trạng của vấn đề. * Đặc điểm tình hình lớp. Là lớp mẫu giáo bé ở tại khu trung tâm. Với tổng số cháu: 35, trong đó: nam: 20 cháu, nữ: 15 cháu Qua việc triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2019- 2020 và quy chế chuyên môn nhà trường. Khi thực hiện đề tài này tôi nhận thấy những khó khăn và thuận lợi cơ bản sau: 2.1. Thuận lợi : Luôn được sự hướng dẫn và chỉ đạo sát sao về chuyên môn và sự quan tâm tạo điều kiện về mọi mặt của Ban giám hiệu nhà trường. Được sự quan tâm đầu tư hỗ trợ của Ủy ban nhân dân Huyện, Thành phố cũng như của Sở giáo dục và Đào tạo. Đặc biệt là tinh thần đoàn kết trách nhiệm của tập thể cán bộ giáo viên trong trường và sự phối hợp giúp đỡ từ phía cha mẹ học sinh đã giúp tạo cho môi trường mầm non chúng tôi có một khuôn viên trường đầy đủ. Cơ sở vật chất tương đối khang trang, có môi trường xanh - sạch - đẹp, có sân vòm, môi trường hoạt động ngoài trời đảm bảo an toàn. - Sân vườn có vườn cây ăn quả, vườn hoa, vườn rau, các đồ chơi ngoài trời bố chí phù hợp. Có các khu vui chơi: Góc chơi với nước, góc chơi với cát, khu chăn nuôi sinh động phong phú. - Đồ dùng, đồ chơi đẹp, sáng tạo và hấp dẫn trẻ. Sân trường thoáng mát thích hợp cho trẻ tham gia vào các hoạt động. 2.2. Khó khăn: - Lớp học sĩ số đông so với điều lệ trường mầm non. - Một số cháu là học sinh mới đi học năm đầu nên chưa mạnh dạn thể hiện khả năng và hiểu biết của mình. Một số cháu hiếu động quá không chú ý vào hoạt động. - Kỹ năng quan sát, phán đoán, suy luận của trẻ còn hạn chế. 2.3. Quá trình điều tra thực tiễn: - Khảo sát lớp 3-4 tuổi C2 trước khi thực hiện đề tài: BẢNG KHẢO SÁT THỰC TRẠNG ĐẦU NĂM 4
  5. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi Kết quả Phân loại Tổng Tốt Khá TB Yếu TT khả số trẻ năng SL % SL % SL % SL % 1 Trẻ hứng thú 35 19 54,3 8 22,9 6 17,1 2 5,7 Kỹ năng thực hiện các 2 35 18 51,4 7 20 8 22,9 2 5,7 hoạt động 3 Trẻ mạnh dạn tự tin 35 20 57,1 9 25,7 4 11,4 2 5,7 Từ bảng so sánh ta thấy: - Trẻ hứng thú tham gia tham gia vào các hoạt động: Trong tiết học, trò chơi vận động, trong giao tiếp, trong hoạt động ngoài trời. Trẻ tập chung chú ý cùng các bạn tham gia hoạt động tự tin và thoải mái. - Trẻ đó có kỹ năng thực hiện, trẻ chủ động, giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn. 3. Biện pháp thực hiện. Để tổ chức hoạt động ngoài trời đem lại kết quả cao. Tôi đã đề ra một số biện pháp sau: - Lập kế hoạch, chuẩn bị đồ dùng đồ chơi, lời ca trước khi tổ chức cho trẻ tham gia vào các hoạt động ngoài trời. - Tạo môi trường phù hợp, phương tiện phong phú, các trò chơi để kích thích trẻ hoạt động tích cực - Tổ chức quan sát trực tiếp các đối tượng, thường xuyên cho trẻ tiếp xúc với môi trường sống - Tổ chức cho trẻ ngoài trời thông qua lao động. - Kết hợp giữa nhà trường và phụ huynh để làm tốt công tác hoạt động ngoài trời. - Quan điểm lấy trẻ làm trung tâm tạo bầu không khí thỏa mái cho trẻ hoạt động ngoài trời. 4. Mô tả, phân tích các biện pháp: 4.1. Lập kế hoạch, chuẩn bị đồ dùng đồ chơi, lời ca trước khi tổ chức cho trẻ tham gia vào các hoạt động ngoài trời. * Lập kế hoạch cho hoạch động ngoài trời: Nói đến hoạt động ngoài trời phải đáp ứng đủ 3 yếu tố sau: - Hoạt động có mục đích. - Trò chơi vận động. - Chơi tự do. Vậy mỗi yếu tố cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và cụ thể từ những cái có sẵn đến những cái chưa có. Phải lựa chọn, sắp xếp vào kế hoạch hoạt động ngoài trời theo dự kiến. 5/18
  6. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi Muốn cho trẻ hoạt động tốt hoạt động này, thì ngay từ đầu năm học tôi đã lên kế hoạch cho hoạt động ngoài trời, không lên một cách chung chung, mà vạch ra rõ ràng cụ thể như: Lập kế hoạch hoạt động có mục đích: Tôi đã xây dựng kế hoạch chi tiết theo năm học, cho từng tháng, từng chủ đề, từng tuần, từng ngày dựa trên thực tế hoạt động, điều chỉnh kế hoạch hoạt động phải đảm bảo các nội dung chủ yếu một cách linh hoạt như: - Tên bài dạy trong tuần theo từng chủ đề. - Sưu tầm, tổ chức trò chơi gì? - Vận động phụ huynh ủng hộ những gì phục vụ cho hoạt động..... Với trò chơi vận động: Tôi lựa chọn và thống kê toàn bộ trò chơi vận động trong chương trình giáo dục trẻ 3-4 tuổi kết hợp với sưu tầm, sáng tạo thêm như: “Trò chơi vận chuyển hàng”, “Kết bạn”, “Thi xem ai nhanh”, “Bịt mắt bắt người dung chuông”... Khi chơi tự do: Ngoài cơ sở vật chất sẵn có của nhà trường như diện tích sân trường, khung cảnh hoạt động, các phương tiện ngoài trời, còn phải có những thay đổi gây ra sự mới lạ, hấp dẫn, tích cực tạo ra những phương tiện hoạt động mới phù hợp với từng chủ đề. Phụ lục 1: (Hình ảnh 1+2) Do vậy sẽ phát huy tính tích cực hoạt động của trẻ. Từ đó nhằm thúc đẩy tôi có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về hoạt động ngoài trời. * Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi cho các trò chơi:   Đồ  dùng đồ  chơi của các trò chơi cũng vô cùng đa dạng và phong phú,  nhiều đồ chơi của trẻ có kích thước nhỏ  nên làm lâu, đòi hỏi tôi phải chịu khó,  kiên trì làm đồ chơi cho trẻ, mang tính đặc trưng và được thiết kế dựa vào cách   chơi và luật chơi của từng trò chơi. Mỗi trò chơi có một hoặc nhiều loại đồ dùng  đồ chơi tương ứng mà thiếu nó thì trò chơi không thể tiến hành được. Ví dụ như: Trò chơi: “Nhảy bao bố” cũng không thể được tổ chức nếu không có bao tải hoặc cờ, hoa…Hay chơi “Bóng rổ” không thể thiếu bóng và cột bóng ném bóng... Chính vì vậy, trước khi tổ chức cho trẻ chơi một trò chơi nào đó, tôi cần tìm hiểu kỹ lưỡng về luật chơi, cách chơi cũng như việc có hay không có đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trò chơi để từ đó có thể chuẩn bị đầy đủ các yếu tố cần thiết cho trò chơi. Nhà trường cũng đầu tư rất nhiều đồ chơi ngoài trời. Phụ lục 1: (Hình ảnh 3+4) * Sưu tầm, sáng tạo đồng dao, hò vè, câu đố...để ứng dụng vào các trò chơi:          Mục đích: Nhằm tạo ra một ngân hàng trò chơi phong phú giúp cho việc   hoạt động ngoài trời được tốt hơn như  những trò chơi  Các trò chơi phát triển  giác quan: Trẻ lắng nghe tiếng động, tiêng kêu ở đâu, nghe tiếng gió thổi, tiếng  lá rụng, chim hót, ngửi mùi hoa, mùi cỏ, mùi lá cây, cảm nhận ánh nắng mặt  6
  7. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi trời, qua trò chơi ai tinh mắt, đoán cây qua lá, đoán vật bằng tay, ai thính tai,  đoán xem tiếng động gì…         Một đặc điểm đặc trưng của trò chơi đó là khi chơi trẻ  không bao giờ  chỉ  hùng hục thực hiện các vận động của mình mà chúng thường vừa chơi vừa hát  hoặc đọc lời đồng dao nào đó.  Ví dụ như: Trò chơi: “Ai thính tai” áp dụng vào chủ đề bản thân... Trong trò chơi này trẻ vừa đi vừa đọc bài đồng dao: “xoay xoay chụp đèn”. Bên cạnh đó các bài đồng dao giúp trẻ phát âm chuẩn hơn, khiến cho không khí chơi vui vẻ, nhộn nhịp hơn. Mặc dù không phải bài đồng dao nào cũng có ý nghĩa, song bài nào cũng phù hợp với tư duy hồn nhiên của trẻ nhận thức giữ phải giữ gìn bảo vệ môi trường sạch ở mọi lúc, mọi nơi, phát triển sáng tạo thẩm mỹ cho trẻ với mọi sự vật trong thiên nhiên. Ví dụ như Ve vẻ vè ve Các bạn ời ơi Thấy lá vàng rơi Cùng nhau thi đua Cùng nhau thi đua Tranh tài vẽ đẹp Cùng nhau thi đua Nhặt lá vàng rơi Nhặt lá vàng rơi Được các bạn khen Sân trường thêm sạch Được khen ấy mà được khen Thêm sạch cái mà thêm sạch Như vậy hò vè kích thích trẻ hứng thú vừa hát vừa hoạt động. Trò chơi chỉ có thể được tổ chức khi trẻ đã thuộc lời đồng dao. Chính vì vậy, tôi thường cho trẻ làm quen với lời đồng dao của các trò chơi dân gian trước khi hướng dẫn trẻ chơi vào các thời điểm trong ngày của trẻ như: Hoạt động chiều, hoạt động đón và trả trẻ, hoạt động ngoài trời…Khi trẻ đã thuộc lời đồng dao, tôi tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi tương ứng với lời đồng dao đó. Vì thế, trẻ chơi rất hứng thú và tích cực tham gia chơi. 4.2. Tạo môi trường phù hợp, phương tiện phong phú, các trò chơi để kích thích trẻ hoạt động tích cực. Sau các hoạt động giáo dục có chủ đích, tôi cho trẻ tham gia vào các hoạt động ngoài trời. Mục đích: Nhằm tạo ra sự hứng thú, đa dạng, kích thích tính tích cực của trẻ. + Nhằm phát triển nhận thức cho trẻ. + Phát triển ngôn ngữ cho trẻ. + Cung cấp cho trẻ các kỹ năng như: kỹ năng hoạt động theo nhóm, kỹ năng sử dụng đồ dùng đồ chơi… 7/18
  8. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi + Rèn luyện trí nhớ và khả năng tư duy cho trẻ. Căn cứ vào nội dung hoạt động cụ thể của từng giai đoạn, từng chủ đề, tôi có thể thiết kế môi trường hoạt động phù hợp. - Thứ nhất: Tạo môi trường đảm bảo an toàn, phù hợp với lứa tuổi, với nội dung hoạt động. - Thứ hai: Môi trường kích thích sự tìm tòi khám phá của trẻ. - Thứ ba: Môi trường tạo cho trẻ cảm giác mới. - Thứ tư: Tổ chức các trò chơi phù hợp với hoạt động. Cách tạo môi trường: Thiết kế môi trường hoạt động, luân phiên các góc hoạt động, thay đổi vị trí các đồ chơi trong sân trường, thêm những chi tiết mới của đồ chơi, thêm những đồ chơi mới, khuyến khích trẻ tạo ra những cái lạ trong quá trình hoạt động nhờ có môi trường phong phú. Ví dụ như: Nhiều loại cây, nhiều loại rau, vườn hoa....Sẽ giúp trẻ được quan sát những sự thay đổi theo ngày, theo mùa của các lá trên cùng một cây hoặc tìm ra sự giống và khác nhau giữa cây này với cây khác, cây hoa với cây ăn quả, cây bóng mát. Trẻ được hình thành và rèn luyện các kỹ năng chăm sóc cây. Như tưới cây, sới đất, bắt sâu cho cây… Phần hoạt động có chủ đích cần phải quan tâm đến vấn đề tạo khoảng không gian thoáng, sạch sẽ, đảm bảo an toàn. Môi trường cho trẻ tham gia chơi trò chơi vận động cần rộng rãi, sạch sẽ, an toàn. Tôi cần sử dụng các phương pháp một cách linh hoạt, nhằm lôi cuốn các trẻ hứng thú tham gia. Môi trường cho trẻ tham gia chơi trò chơi theo ý thích, phải trú trọng đến diện tích cho trẻ chơi ngoài trời phong phú, đa dạng, an toàn.. Mỗi trò chơi có một cách chơi và luật chơi khác nhau. Có những trò chơi vận động mang tính tập thể rất cao, thường có số lượng người tham gia chơi lớn và đòi hỏi địa điểm chơi phải có diện tích rộng như “rồng rắn lên mây”, “ Chèo thuyền”, “Mèo đuổi chuột”, “ Vận chuyển hàng”,… Nhưng lại cũng có những trò chơi tĩnh, trẻ hay chơi theo các nhóm nhỏ như: “Phân nhóm các loại thực phẩm”, “Tập tầm vông”, “ Ô ăn quan”, “nu na nu nống”… Chính vì vậy, tôi cần nắm vững cách chơi, luật chơi, đặc điểm của từng trò chơi để từ đó lựa chọn địa điểm cho phù hợp trước khi tổ chức cho trẻ chơi. Với trẻ mầm non chơi là hoạt động chủ đạo “chơi mà học - học mà chơi”, thông qua chơi trẻ lĩnh hội những hiểu biết về khoa học cũng như cuộc sống. Ngoài những hoạt động khám phá, tìm tòi thì với thiên nhiên ấy ta có thể xen lẫn vào đó các trò chơi vận động, học tập, dân gian để củng cố tri thức mà trẻ vừa được khám phá, trải nghiệm. Khi tổ chức các trò chơi tôi cần lưu ý tạo cho trẻ không khí sôi nổi, thoải mái, lôi cuốn trẻ tham gia vào trò chơi tích cực. Cần xen kẽ trò chơi động và tĩnh để giúp trẻ cân đối về thể lực. Có thể tận dụng các nguyên vật liệu thiên nhiên sẵn có trên sân để tổ chức thành trò chơi học tập đơn giản, nhưng cũng nhằm mục đích củng cố tri thức và phát triển tư duy ở trẻ. Ví dụ như: Trò chơi học tập khi trẻ mới học ở giờ toán với số 5: “Đếm đến 5, nhận biết chữ số 5” ta có thể cho trẻ tìm 5 cây trong vườn giống nhau và tìm số 5 gắn vào đó. Cho mỗi trẻ nhặt 5 lá cây và xếp thành hình bé thích như: Hoa 5 cánh, ngôi sao 5 cánh… 8
  9. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi Phụ lục 2: (Hình ảnh 1) - Tổ chức cho trẻ được chơi tự do theo ý thích: Cho trẻ chơi với cát, nước, xây mô hình bằng cát, sỏi, vẽ trên sân, trên cát, đất hoặc trẻ có thể chơi các trò chơi đóng vai, leo trèo, đánh đu, trốn tìm, đuổi nhau…chơi với các đồ chơi sẵn có ngoài trời. Phụ lục 2: (Hình ảnh 2+3) Thông qua hoạt động leo trèo, chạy, nhảy, chơi, trượt ... các đồ chơi ngoài trời và các trò chơi phát triển vận động rèn cho trẻ sự khéo léo nhanh nhẹn của đôi bàn tay, bàn chân, giáo dục trẻ không leo trèo những nơi nguy hiểm và dạy trẻ các hành vi văn minh khi tham gia chơi tập thể. Trẻ được thoải mái chơi các đồ chơi theo ý thích của mình như xích đu, bập bênh, cầu trượt, ... Phụ lục 2: (Hình ảnh 4+5) Thông qua trò chơi giúp cho trẻ có tính đoàn kết, yêu thương nhau, sự tự tin, can đảm trước những sự việc biến đổi không ngừng của cuộc sống. Nếu như hoạt động chung được tổ chức nhằm cung cấp các kiến thức cho trẻ thì hoạt động ngoài trời lại giúp trẻ được gần gũi với thiên nhiên, khám phá các hiện tượng tự nhiên và phát triển thể chất. Chính vì vậy, tôi cần chú ý lựa chọn và tổ chức các trò chơi cho phù hợp với tính chất của từng hoạt động. - Trò chơi phát triển giác quan : + Trẻ nghe được tiếng kêu ở đâu? Nghe tiếng gió thổi, tiếng lá rụng, chim hót + Ngửi mùi của hoa, mùi của lá, mùi của cây, cảm nhận được mặt trời nắng ấm áp. + Đoán cây qua lá, đoán xem tiếng động gì? - Trò chơi phát triển óc quan sát: + “Tìm các loại rau” rèn luyện óc quan sát và phản xạ nhanh của trẻ, trẻ vừa đi vừa đọc thơ về họ nhà rau đến đặc điểm rau nào thì chọn nhanh rau đó lên. + “Tìm bạn cho những chiếc lá”: Luyện khả năng tự tìm ra dấu hiệu phân nhóm(loại), có thể chơi theo nhóm hoặc cả lớp. Tôi cho trẻ quan sát, sờ một số chiếc lá và nói lên đặc điểm nổi bật về màu sắc, hình dạng, kích cỡ, mặt lá nhẵn, mặt lá có lông, có răng cưa, hay không có răng cưa....Sau đó có thể cho trẻ chia thành các nhóm: Lá xanh-lá vàng; lá có răng cưa - lá không có răng cưa.... - Trò chơi phát triển vận động chơi dân gian: Khi lựa chọn các trò chơi dân gian trong hoạt động chung, một điều cần đặc biệt lưu ý đó là: phải lựa chọn trò chơi phù hợp với đề tài và chủ đề của bài dạy. Chẳng hạn như: Chủ đề “Thế giới thực vật” có thể cho trẻ chơi các trò chơi: “Phân nhóm các loại thực phẩm”, “Hái quả”, “Lá nào cây ấy”… - Chủ đề “Tết và mùa xuân” là thời điểm thích hợp để giới thiệu cho trẻ các trò chơi truyền thống của dân tộc trong dịp lễ Tết như “Nhảy bao bố” “Cướp cờ”, “Đua thuyền” 4.3. Tổ chức quan sát trực tiếp các đối tượng, thường xuyên cho trẻ tiếp xúc với môi trường sống: Hoạt động ngoài trời là cơ hội tốt nhất để tổ chức các hoạt động đa dạng tích cực của trẻ, trong quá trình hoạt động trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên: với mây, với nắng và gió, với hoa, lá, cỏ, cây… Nhiều quần áo đẹp, đồ chơi đẹp, nhiều trang thiết bị giải trí hiện đại trong nhà vẫn không thể thay thế được nhu cầu tự do vui chơi ngoài trời của trẻ. 9/18
  10. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi Với trẻ, vạn vật đang diễn ra trong thế giới này đều mới mẻ, sống động, cuốn hút và luôn luôn kích thích trí tò mò. Khi trẻ đùa nghịch, chơi đùa ngoài thiên nhiên, thực chất là trẻ khám phá, học hỏi và có điều kiện phát triển tốt nhất những cảm xúc tích cực của mình. Vậy nên khi tổ chức cho trẻ quan sát cần cho trẻ quan sát trực tiếp nhất là trẻ phải được thường xuyên quan sát môi trường sống, trong quá trình quan sát, khả năng tri giác của trẻ chính xác hơn, nhanh nhạy hơn, óc quan sát sắc nhọn và tinh tế hơn. Vì khi quan sát trẻ sẽ được tận mắt nhìn thấy cây cỏ, hoa lá, các con vật và những công việc làm của con người. Trẻ được nhìn, sờ tay, ngửi, ăn, nếm…những cái mới lạ trong thiên nhiên và đích thực tai trẻ nghe thấy tiếng chim hót, gà gáy…nói chung trẻ sẽ được đắm mình trong môi trường thiên nhiên và khám phá cuộc sống mới lạ. Ví dụ như: Khi khám phá về các hiện tượng thiên nhiên: “gió” trẻ sẽ cảm nhận được gió có ích lợi gì? Gió thổi cơ thể con người cảm thấy như thế nào? - Tại sao con biết là đang có gió? - Lắng nghe gió thổi qua lá cây?... Phụ lục 3: (Hình ảnh 1+2) 4.4. Tổ chức hoạt động ngoài trời thông qua lao động: - Lao động là một hình thức tổ chức giáo dục quan trọng cho trẻ trong trường mầm non, đây là một hoạt động được trẻ nhỏ ưa thích. Trong quá trình tham gia lao động, trẻ sẽ tự tích lũy được các kinh nghiệm trong cuộc sống, tổ chức cho trẻ lao động là cơ hội cho trẻ được thể hiện và rèn luyện các phẩm chất, nhân cách quan trọng của người lao động, đó là: Sự cần cù, chịu khó, sự kiên trì, quyết tâm, cố gắng vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ. Phụ lục 4: (Hình ảnh 1+2) - Có thể tổ chức cho trẻ lao động chăm sóc thiên nhiên như: Nhổ cỏ, nhặt lá úa cho cây, cho chim và thú nuôi ăn, nhặt lá rụng, tưới nước, bắt sâu… Phụ lục 4: (Hình ảnh 3) Ví dụ như: Sau khi tổ chức cho trẻ quan sát cây trong sân trường, cô giáo có thể hỏi trẻ: - Làm gì cho cây mau lớn? - Các con có muốn tự mình chăm sóc cây không? - Sau đó cô cho trẻ sử dụng cuốc, giá để vun đất cho gốc cây, sử dụng bình tưới để tưới nước cho cây, tìm sâu trên lá cây… 4.5. Kết hợp giữa nhà trường và phụ huynh để làm tốt công tác hoạt động ngoài trời. - Tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng thêm các khu vui chơi cho trẻ hoạt động. Kết hợp với cha mẹ học sinh, ủng hộ cây xanh, ủng hộ ngày công lao động để tạo ra những vườn rau - vườn hoa - bồn hoa, cây cảnh thật phong phú, đa dạng, muôn màu muôn vẻ giúp trẻ được hoạt động ngoài trời được tốt nhất. Phụ lục 5: (Hình ảnh 1+2) Gia đình là một tập hợp người quan hệ với nhau trên cơ sở huyết thống và tình cảm huyết thống sâu sắc. Đối với trẻ thơ đây là môi trường thuận lợi nhất để hình thành và phát triển nhân cách. Có thể nói cha mẹ, những người thân trong gia đình là người thầy đầu tiên để trẻ 10
  11. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi học và bắt chước, trên cơ sở đó hình thành những biểu tượng về thế giới xung quanh. Vì vậy, giáo dục gia đình là rất quan trọng ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển nhân cách trẻ. Ở trường Mầm non, công tác phối hợp với gia đình trẻ để nâng cao chất lượng giáo dục là không thể thiếu. Để nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và nâng cao chất lượng hoạt động ngoài trời nói riêng, tôi đã luôn tạo ra được mối quan hệ mật thiết giữa giáo viên và gia đình trẻ, để gây ảnh hưởng công tác giáo dục ở trưởng đến gia đình. Thông qua các buổi họp phụ huynh, sau khi họp toàn trường, về lớp họp tôi đã phổ biến cho cha mẹ trẻ những kiến thức khoa học về nuôi dạy trẻ, tầm quan trọng của hoạt động ngoài trời tới sự phát triển nhân cách trẻ. Chính vì vậy, phụ huynh phải tạo điều kiện cho trẻ tham gia vào các hoạt động của gia đình, cung cấp cho trẻ những tri thức về thế giới xung quanh. VD như: Cho trẻ cùng tham gia đi chơi “Công viên” trẻ có thể quan sát thế giới xung quanh. Trẻ được nhìn thấy các bác nhân viên chăm sóc cây như thế nào? cho con vật ăn ra sao? Không chỉ thế các bậc phụ huynh có thể cho trẻ đi chơi siêu thị, du lịch …Ngoài ra có thể tận dụng ngay chính quang cảnh nhà ở của trẻ, của những người xung quanh cho trẻ quan sát. Sau mỗi lần đó cha mẹ cần hỏi trẻ về các sự việc diễn ra như thế nào? Qua đó giúp trẻ nhớ sâu những tri thức mới trẻ được trực tiếp quan sát. Trẻ sẽ áp dụng trải nghiệm trong các giờ chơi. Khuyến khích trẻ cùng tham gia vào việc tạo môi trường hoạt động ngoài trời như: Thu dọn đồ dùng, đồ chơi, nhổ cỏ, lau lá, nhặt lá vàng... Tuyên truyền tới các bậc phụ huynh tác dụng của việc tổ chức hoạt động ngoài trời, để đông đảo phụ huynh hưởng ứng và ủng hộ nhiệt tình. Trong vấn đề tạo cảnh quan môi trường đẹp hấp dẫn cho trẻ. Phụ lục 5: (Hình ảnh 3) Tham mưu với các ban ngành, đoàn thể ở địa phương để được quan tâm hỗ trợ về nhiều nguồn. 4.6. Quan điểm lấy trẻ làm trung tâm tạo bầu không khí thỏa mái cho trẻ hoạt động ngoài trời. Trong giờ hoạt động ngoài trời cô luôn lấy trẻ làm trung tâm, trẻ phải được tự mình cảm nhận bằng giác quan (sờ, nắn, thử, nhìn...) và nhận xét, đánh giá và nói lên ý thích của mình, từ đó trẻ được cung cấp kiến thức sâu rộng về thế giới xung quanh. Cô luôn lấy trẻ làm trung tâm bằng cách cho trẻ được thực hành nhiều, cô tạo tình huống để trẻ xử lý tình huống. Trong giờ chơi cô luôn tạo cho trẻ cảm giác gần gũi, thoải mái và để trẻ hoà mình vào thiên nhiên từ đó gây hứng thú cho trẻ. Khi chơi ngoài trời trẻ được tiếp xúc trực tiếp với thiên nhiên chính là trẻ được khám phá, học hỏi. Đó là điều kiện để trẻ phát triển những cảm xúc tích cực để trẻ biết yêu và bảo vệ thiên nhiên. Phụ lục 6: (Hình ảnh 1) Đối với trẻ nhỏ, sự động viên khích lệ của người lớn trước khi làm một việc gì đó là rất quan trọng, nó tạo cho trẻ sự thoải mái, tự tin vào bản thân, trẻ dám làm, dám nghĩ và dám nói ra những điều trẻ quan sát phát hiện ra. Nếu bầu không khí không được thoải mái trẻ sẽ không dám nêu lên những điều trẻ khám phá được vì trẻ sợ, nếu sai sẽ bị mắng, nên việc tạo cho trẻ có tâm thế thoải mái khi 11/18
  12. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi quan sát sẽ giúp giờ học trở nên sôi động, giúp trẻ tích cực hơn trong giờ khám phá đạt kết quả cao. Trên đây là hoạt động ngoài trời của trường có triển khai trong năm học. 5. Kết quả thực hiện dự kiến đạt được: * Về phía trẻ: + Để minh chứng cho kết quả đạt được của các cháu rõ ràng hơn, dưới đây là kết quả so sánh về việc thực hiện một số biện pháp hoạt động ngoài trời cho trẻ lớp 3- 4 tuổi C2 như sau: * Tổng hợp và so sánh như sau: K ết q u ả Phâ đ Kết quả cuối năm n ầ loại u khả n năn ă g m K Y K T T T T h ế h Yếu ốt B ốt B á u á SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL % Trẻ hứng thú 19 54,3 8 22,6 6 17,1 2 5,7 29 82,9 5 14,2 1 2,9 0 0 Kỹ năng thực hiện các hoạt 18 51.2 7 20 8 22,9 2 5,7 28 80 5 14,2 2 5,7 0 0 động Trẻ mạnh 20 57,1 9 25,7 4 11,4 2 5,7 30 85,7 4 11,4 1 2,9 0 0 dạn tự tin * Về phía giáo viên. Giáo viên đã tự học và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chủ động lên kế hoạch tổ chức hoạt động ngoài trời phù hợp các chủ đề, sự kiện cho trẻ, biết cách tổ chức hướng dẫn theo chương trình giáo dục mầm non mới. - Có nhiều kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng trong khi tổ chức hoạt động ngoài trời có hiệu quả. Giúp tôi nắm chắc nội dung, phương pháp tổ chức một giờ hoạt động ngoài trời cũng như các hoạt động ngoại khóa. - Khéo tay hơn trong việc làm đồ dùng, đồ chơi 12
  13. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi - Biết tạo môi trường trong và ngoài lớp phong phú, hấp dẫn đối với trẻ. Đã tạo nhiều cơ hội cho trẻ được hoạt động ngoài trời hàng ngày ở mọi lúc, mọi nơi. - Có kinh nghiệm trong việc tìm tòi cũng như sưu tầm các nguyên vật liệu. - Từ những biện pháp của sáng kiến mà tôi đã áp dụng trong phạm vi lớp tôi đã góp phần nhỏ vào hội thi xây dựng môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm đạt giải nhất cấp huyện. * Về phía phụ huynh: Đã có sự thay đổi nhìn nhận về việc học và chơi của con mình, nhận thấy được tầm quan trọng của việc hoạt động ngoài trời, có nhiều giúp đỡ cho nhà trường cũng như cho giáo viên chúng tôi trong việc tạo cảnh quan khuôn viên nhà trường (Ủng hộ cây xanh, ủng hộ để mua 1 số trang thiết bị cũng như trong việc tìm kiếm nguyên vật liệu làm đồ dùng, đồ chơi...). Vì chất lượng của cuộc sống vì tương lai của con em, các bậc phụ huynh đã nêu cao tầm quan trọng của việc hoạt động ngoài trời, kết hợp với nhà trường giáo dục con em và mọi người xung quanh. Có ý thức bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và cộng đồng, góp phần phòng tránh bệnh. - Nhiều phụ huynh đã tạo điều kiện cho trẻ được tham gia các hoạt động tại gia đình như cho trẻ đi chợ, siêu thị, công viên…đã quan tâm cung cấp tri thức mới cho trẻ, giải đáp những câu hỏi tò mò cuả trẻ. Qua đó, chất lượng của hoạt động ngoài trời ở lớp tôi đã được nâng lên rõ rệt, trẻ thích tham gia chơi, các kỹ năng quan sát, phán đoán suy luận… của trẻ được nâng lên rõ rệt. C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ. 1. Kết luận Qua một năm thực hiện các biện pháp: “Nâng cao chất lượng hoạt động ngoài trời cho trẻ 3-4 tuổi”, tôi nhận thấy: - Hoạt động ngoài trời là một trong các hình thức tổ chức môi trường giáo dục cho trẻ mầm non phát huy được những ưu điểm qua các hoạt động như: giúp trẻ phát triển về các mặt đức, trí, thể, mỹ và lao động. Qua hoạt động đi dạo trẻ được trực tiếp quan sát các sự vật, hiện tượng trong tự nhiên, trong xã hội. Trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên, hít thở không khí trong lành, được tắm nắng ban mai nhằm nâng cao sức đề kháng cho cơ thể trẻ. - Qua các trò chơi vận động giúp cơ thể trẻ nhanh nhẹn, hoạt bát và phát triển một cách toàn diện về thể lực. Chính vì vậy mà giáo viên mầm non cần phải quan tâm đến việc tổ chức hoạt động ngoài trời cho trẻ để góp phần hoàn thành tốt mục tiêu và nội dung giáo dục mầm non, góp phần phát triển toàn diện cho trẻ. - Đạt được kết quả như trên là nhờ sự chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, của Ban giám hiệu đã quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất, sự đoàn kết quyết tâm của tất cả giáo viên tại lớp đã nỗ lực trong việc làm đồ dùng đồ chơi và nghiêm túc thực hiện hoạt động ngoài trời cho trẻ. Bên cạnh đó là sự quan tâm, phối hợp của các bậc phụ huynh tại lớp. 2. Bài học kinh nghiệm Để nâng cao được chất lượng hoạt động ngoài trời tại lớp, đòi hỏi người giáo viên cần phải: 13/18
  14. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi - Có tâm huyết với nghề, phải có kế hoạch tổ chức phù hợp, nắm bắt thực tế, đánh giá, điều chỉnh nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động phù hợp với trẻ ở từng giai đoạn nhất định. - Có ý thức nghiêm túc thực hiện đúng kế hoạch chăm sóc – giáo dục trẻ, không cắt bỏ hoạt động. - Có tinh thần tự bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ trong việc tổ chức hoạt động ngoài trời. - Tích cực, nhiệt tình sáng tạo trong việc làm đồ dùng, phục vụ cho hoạt động ngoài trời. - Tham mưu tốt với Ban giám hiệu để tăng cường cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi cho lớp. - Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh của lớp để cùng có các biện pháp giáo dục trẻ. 3. Khuyến nghị. Các cấp lãnh đạo cấp thêm các tài liệu, đồ dùng, phương tiện dạy học cho nhà trường nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Phòng giáo dục thường xuyên tổ chức cho giáo viên được học tập tại các trường tiêu biểu của huyện để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Nhà trường tham mưu kiến nghị lên cấp trên đầu tư đồ dùng, phương tiện dạy học cho giáo viên để việc thực hiện chăm sóc giáo dục các cháu tốt hơn. Trên đây là một số biện pháp nhỏ của tôi đã áp dụng tại lớp trong việc nâng cao chất lượng hoạt động ngoài trời. Kính mong quý cấp trên và đồng nghiệp có ý kiến đóng góp để tôi có nhiều kinh nghiệm hơn nữa trong việc tổ chức các hoạt động của mình. Tôi xin cam đoan bản sáng kiến kính nghiệm trên là của tôi, nếu sai tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Xin trân trọng cảm ơn! Ngày ....tháng....năm 2020 Người viết MINH CHỨNG HÌNH ẢNH CHO CÁC BIỆN PHÁP - Phụ lục 1: Hình ảnh minh họa cho biện pháp 1: 14
  15. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi Hình ảnh 1+2: Đồ chơi ngoài trời cho trẻ khám phá, trải nghiệm. Hình ảnh 3+4: Ảnh trẻ hoạt động với đồ chơi thể chất nhà trường tự tạo. - Phụ lục 2: Hình ảnh minh họa cho biện pháp 2: 15/18
  16. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi Hình ảnh 1: Trẻ nhặt lá và xếp hình bông hoa năm cánh. Hình ảnh 2+3: Ảnh trẻ chơi cát, chơi với nước. 16
  17. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi Hình ảnh 4+5: Trẻ chơi với đồ chơi ngoài trời. - Phụ lục 3: Hình ảnh minh họa cho biện pháp 3 Hình ảnh 1+2: Ảnh cô và trò quan sát vườn cây, vườn rau của bé. - Phụ lục 4: Hình ảnh minh họa cho biện pháp 4: 17/18
  18. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi Hình ảnh 1+2: Ảnh cô và trò chăm sóc hoa. Hình ảnh 3: Ảnh trẻ đang bắt sâu cho rau. - Phụ lục 5: Hình ảnh minh họa cho biện pháp 5: 18
  19. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi Hình ảnh 1+2: Hình ảnh phụ huynh, các tổ chức xã hội ủng hộ ngày công lao động, ủng hộ cây cảnh. Hình ảnh 3: Ảnh minh họa công tác xã hội hóa làm mái vòm cho các cháu. - Phụ lục 6: Hình ảnh minh họa cho biện pháp 6: 19/18
  20. Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động ngoài trời cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi Hình ảnh 1: Ảnh cô và các bé lớp khám phá hoa ngũ sắc lung linh sắc màu. Ý KIẾN CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CƠ SỞ ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2