intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh xây dựng môi trường sinh hoạt đảm bảo an toàn cho trẻ tại nhà

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh xây dựng môi trường sinh hoạt đảm bảo an toàn cho trẻ tại nhà" nhằm tìm ra 1 số giải pháp nhằm hướng dẫn, tuyên truyền phụ huynh xây dựng môi trường sinh hoạt đảm bảo an toàn cho trẻ tại nhà cho trẻ tại nhà.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh xây dựng môi trường sinh hoạt đảm bảo an toàn cho trẻ tại nhà

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ TRƯỜNG MẦM NON A XÃ NGŨ HIỆP SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP TUYÊN TRUYỀN, HƯỚNG DẪN PHỤ HUYNH XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG SINH HOẠT ĐẢM BẢO AN TOÀN CHO TRẺ TẠI NHÀ Lĩnh vực : Giáo dục nhà trẻ Cấp học: Mầm non Tên tác giả: Đặng Thị Kim Ngân Đơn vị: Trường mầm non A xã Ngũ Hiệp Chức vụ: Giáo viên NĂM HỌC 2021-2022
  2. MỤC LỤC ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ..........................................................................1 NĂM HỌC 2021-2022................................................................................................................1 MỤC LỤC...................................................................................................................................2 - Hướng dẫn cha mẹ đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non. Nguồn : Hướng dẫn cha mẹ đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non...........................................................................................................27
  3. 1 PHẦN I- ĐẶT VẤN ĐỀ Bác Hồ đã từng nói: “Trẻ em như búp trên cành Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”. Thật đúng là như vậy, trẻ em giống như chiếc búp non mới mọc, mềm yếu và dễ bị tổn thương nhất, cần được sự che chở, bao bọc của người lớn. Đặc biệt là lứa tuổi nhà trẻ, trẻ còn chưa hoàn thiện cả về tâm và sinh lý thì việc đảm bảo an toàn cho trẻ càng là vấn đề quan trọng được đặt lên hàng đầu. Để đảm bảo an toàn cho trẻ thì người lớn phải luôn luôn giám sát trẻ trong mọi hoạt động, ngăn ngừa mọi nguy hiểm tiềm ẩn trong môi trường xung quanh trẻ. Tôi nhận thấy trẻ nhà trẻ là những trẻ dễ có nguy cơ xảy ra tai nạn nhất vì trẻ còn non nớt, nhiều trẻ khả năng tự phục vụ cho bản thân còn kém. Một số trẻ thì nhút nhát, chưa tự tin nhưng có những trẻ lại vô cùng hiếu động, chưa phân biệt được những nguy hiểm có thể gặp từ môi trường sinh hoạt hàng ngày. Năm học 2021-2022 do tình hình dịch Covid-19 nên trẻ tạm dừng đến trường, mọi hoạt động của trẻ đều diễn ra tại gia đình. Vì vậy môi trường sinh hoạt của trẻ là hoàn toàn tại nhà nên việc xây dựng môi trường sinh hoạt tại gia đình có ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của trẻ đặc biệt là sự an toàn. Thay vì là các cô giáo thì ông bà bố mẹ chính là người trực tiếp chăm sóc và quan sát trẻ hàng ngày. Vì vậy, đặt địa vị mình là một người phụ huynh tôi hiểu rằng bất kì bậc làm cha mẹ nào cũng mong muốn nhất là con mình sẽ được bảo đảm an toàn tuyệt đối cả về tinh thần lẫn thể chất. Vì thế, đảm bảo một môi trường sinh hoạt an toàn, phòng tránh các tai nạn thương tích là vô cùng quan trọng. Đáng buồn thay, khi mà thực tế hiện nay vẫn còn tình trạng trẻ bị tai nạn thương tích, bị bạo hành, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng ngay tại chính ngôi nhà của mình. Có thể kể đến gần đây nhất là vụ cháu bé bị bạo hành bởi bố dượng, mẹ kế, hay vụ cháu bé khoảng 5 tuổi bị rơi từ tầng 11 chung cư Vinaconex 1 (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) và một số vụ khác được đăng tải trên báo đài. Tuy rằng đó chỉ là những con số rất ít những con sâu làm rầu nồi canh nhưng cũng là hôi chuông cảnh tỉnh và là bài học đắt giá cho tất cả các bậc làm cha mẹ. Nhận thức được tầm quan trọng của môi trường sinh hoạt tại nhà đối với sự phát triển của trẻ, để chủ động phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ cha mẹ- người chăm sóc trẻ đảm bảo an toàn trong thời gian trẻ ở nhà tránh dịch tôi đã mạnh dạn chọn đề tài: “ Một số biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh xây dựng môi trường sinh hoạt đảm bảo an toàn cho trẻ tại nhà” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm trong năm học 2021-2022.
  4. 2 1. Mục đích nghiên cứu: Tìm ra 1 số giải pháp nhằm hướng dẫn, tuyên truyền phụ huynh xây dựng môi trường sinh hoạt đảm bảo an toàn cho trẻ tại nhà cho trẻ tại nhà. 2. Đối tượng nghiên cứu: Cách hướng dẫn, tuyên truyền phụ huynh thực hiện xây dựng môi trường sinh hoạt đảm bảo an toàn cho trẻ tại nhà cho trẻ 18-24 tháng lớp D1 trường mầm non A xã Ngũ Hiệp nơi tôi được công tác trong năm học 2021-2022. 3. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu: Các nội dung, giải pháp hướng dẫn, tuyên truyền phụ huynh nhằm xây dựng môi trường sinh hoạt đảm bảo an toàn cho trẻ khi ở nhà. Tôi thực hiện đề tài này từ tháng 9 năm 2021 đến tháng 4 năm 2022. 4. Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp điều tra thực trang. Phương pháp nghiên cứu lí luận, nghiên cứu thực tiễn. Phương pháp quan sát. Phương pháp thực hành - trải nghiệm.
  5. 3 PHẦN II- GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận: Việc giúp trẻ nhận ra những mối nguy hiểm trong tình huống cụ thể, đồng thời nhận thức được việc nên làm và không nên làm phù hợp với hoàn cảnh để giúp bản thân mình an toàn. Đối với trẻ nhà trẻ thì khả năng nhận ra nguy hiểm và phòng tránh nguy hiểm là gần như không có vì vậy vai trò của người lớn càng quan trọng trong việc bảo đảm an toàn cho trẻ. Để xây dựng môi trường sinh hoạt đảm bảo an toàn cho trẻ tại nhà thì trước hết chúng ta cần tìm hiểu môi trường sinh hoạt là gì? Môi trường sống chính là nơi tồn tại sự sống và phát triển của con người, môi trường sống là một khái niệm rộng, ảnh hưởng rất lớn đến sự sống và tất cả sự việc, hoàn cảnh bảo quanh con người. Môi trường sống là không gian sống, cung cấp tất cả nguồn tài nguyên thiên nhiên, là nơi chứa đựng các phế thải do chính con người tạo ra trong hoạt động sản xuất và sinh hoạt, môi trường sống có trong lành thì con người mới đảm bảo có sức khỏe. Môi trường sống bao gồm môi trường tự nhiên và môi trường xã hội. Môi trường tự nhiên là môi trường bao gồm các thành phần tự nhiên như nước, sinh vật, khí hậu, địa hình, đất trồng, địa chất…Môi trường tự nhiên là môi trường giúp con người có nhiều điều kiện để phát triển và tồn tại lâu dài như không khí để con người hít thở, đất để xây dựng nhà cửa, chăn nuôi, trồng trọt… Đối với trẻ nhỏ, môi trường tự nhiên chính là cây cối, hoa lá xung quanh, là ánh nắng, là những cơn mưa, những làm gió mát, những âm thanh quen thuộc, những con vật quen thuộc… Vì vậy, môi trường tự nhiên chính là nguồn dưỡng chất lành tính giúp bé phát triển khỏe mạnh và thông minh. Môi trường xã hội là tổng quan các mối quan hệ xã hội giữa con người với con người thông qua các quy định, cam kết, hệ thống pháp luật, thể chế, môi trường xã hội là định hướng các hoạt động của con người theo một khuôn khổ nhất định. Trong mùa dịch, “xã hội” với trẻ thu nhỏ lại chính là gia đình. Mối quan hệ với ông bà cha mẹ, hay những quy định mà ông bà bố mẹ đặt ra với trẻ về những điều nên hay không nên chính là những ràng buộc trong “xã hội” của trẻ. Môi trường xã hội là tạo cho trẻ cảm giác an toàn trên tinh thần, được yêu thương, bao bọc, quan tâm, không bị bạo lực… giúp trẻ phát triển về cả thể chất và tinh thần. Để đảm bảo an toàn cho trẻ, chúng ta phải phòng tránh tai nạn thương tích, phòng tránh tối thiểu những nguy cơ, nguyên nhân dẫn tới làm tổn thương đến thể xác và tinh thần của con trẻ.
  6. 4 Để đảm bảo an toàn cho trẻ đòi hỏi người giáo viên phải thực sự hiểu trẻ, phải có những phương pháp dạy sao cho trẻ dễ hiểu, dễ tiếp thu, có như vậy mới giúp trẻ dễ khắc sâu trong tâm trí, định hình cho mình những phản ứng phù hợp với mọi tình huống xảy ra hàng ngày, phối hợp với phụ huynh để truyền tải thông tin đó đến với trẻ một cách nhanh nhất, chính xác nhất. Một môi trường sinh hoạt an toàn là môi trường vật chất phải đảm bảo các tiêu chí được quy định tại Quyết định 548/QĐ-LĐTBXH ngày 06/05/2011, cụ thể như sau: * Đảm bảo an toàn xung quanh ngôi nhà *Đảm bảo an toàn các phòng trong ngôi nhà *Đảm bảo an toàn về điện *Đảm bảo an toàn cầu thang và lan can *Đảm bảo an toàn các đồ dùng gia đình *Một số quy định an toàn khác Ngôi nhà an toàn phải phải đạt 23/33 các tiêu chí được quy định tại quyết định trên, trong đó có 15 tiêu chí bắt buộc phải đạt. II. Cơ sở thực tiễn Trong năm học này tôi được phân công giảng dạy lớp nhà trẻ 18-24 tháng D1 trường mầm non A xã Ngũ Hiệp. Nhà trường đã có nhiều năm liên tục đạt danh hiệu trường tiên tiến cấp huyện, nhận giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân huyện và được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Sĩ số lớp gồm 27 cháu trong đó có 14 cháu nữ, 13 cháu nam. Các giáo viên trong lớp đều đạt trình độ trên chuẩn. Sau khi xác định đề tài tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng của lớp mình và nhận thấy có một số thuận lợi và khó khăn sau: 1. Thuận lợi: * Cơ sở vật chất- Trang thiết bị: - Cô giáo đã có laptop cũng như điện thoại thông minh để kết nối cũng như xây dựng video gửi tới phụ huynh. * Giáo viên: - Luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo chuyên môn của Phòng giáo dục đào tạo huyện Thanh Trì, Ban giám hiệu trường về các hoạt động trong thời gian nghỉ dịch. - Được phòng GD&ĐT huyện Thanh trì cùng nhà trường tạo điều kiện để bản thân được tham gia các buổi tập huấn về ứng dụng CNTT trong giảng dạy, cũng như tập huấn về phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ….
  7. 5 - Bản thân luôn yêu nghề, mến trẻ và được phụ huynh tin yêu, nhiệt tình ủng hộ, yên tâm gửi con. *Phụ huynh và trẻ: - Phụ huynh hầu hết đều là phụ huynh trẻ, có học vấn nhất định, nhiệt tình. - Hiện nay gia đình các bé đều có đầy đủ các thiết bị điện tử để cô giáo có thể truyền tải thông tin và liên lạc với gia đình. - Hầu hết các gia đình đều là thường trú tại địa phương, đã có các công trình khép kín và các phòng riêng biệt. - Trẻ trong lớp đã có nhận thức nhất định về thế giới xung quanh. 2. Khó khăn: *Cơ sở vật chất- Trang thiết bị: Phương tiện trao đổi, kết nối với phụ huynh là máy tính, điện thoại nên tín hiệu cũng như các ứng dụng còn hạn chế, các phần mềm cắt ghép, chỉnh sửa video còn nặng, gây các khó khăn trong việc hoàn thành video cũng như kết nối với phụ huynh. * Giáo viên: - Do tình hình dịch bệnh nên giáo viên chỉ tương tác được với phụ huynh qua hình thức gián tiếp nên đôi khi chưa truyền tải trực tiếp, kịp thời tới phụ huynh. - Học sinh chưa đi học trực tiếp nên cô không năm bắt được hết hoàn cảnh, điều kiện sống của từng gia đình trẻ. - Việc điều tra đều thông qua các thiết bị CNTT nên không tránh khỏi việc chưa chính xác. * Phụ huynh và học sinh: - Do dịch bệnh, bố mẹ đi làm thiếu người trông nom trẻ khi trẻ ở nhà, có gia đình để trẻ ở nhà một mình với các anh chị lớn hơn. - Có những gia đình ở chung cư hay các nhà cao tầng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. - Do dịch bệnh, một số cháu trong lớp đã bị mắc Covid-19, sức khỏe giảm sút, ảnh hưởng tới việc học tập, vui chơi của trẻ. - Trẻ còn nhỏ, khả năng giao tiếp của trẻ còn hạn chế nên gặp khó khăn trong việc hiểu nhu cầu của trẻ. - Có trẻ đầu năm, trẻ cuối năm nên nhận thức và sự phát triển không đồng đều. * Kết quả khảo sát thực tế về việc xây dựng môi trường sinh hoạt đảm bảo an toàn tại nhà theo 15 tiêu chí bắt buộc tại thời điểm tháng 9/2021 trên tổng số 27 gia đình tham gia khảo sát:
  8. 6 STT Tiêu chí Đạt CĐ Xung quanh ao, hố chứa nước, hố vôi, cống thoát 19/27 8/27 1 nước trong khu vực nhà ở phải có hàng rào chắc (70,3%) (29,7%) chắn đảm bảo an toàn cho trẻ em Giếng nước, bể nước hoặc các đồ dùng chứa 17/27 10/27 2 nước khác phải có nắp đậy an toàn (62,9,%) (37,1%) Những dụng cụ, đồ dùng nguy hiểm hoặc vật 15/27 12/27 3 chứa chất độc hại nguy hiểm phải để trong kho (55,5%) (44,5%) chứa đồ an toàn Cửa sổ phải có chấn song, các thanh dọc chắc 18/27 9/27 4 chắn và khoảng cách đảm bảo trẻ không chui qua (66,7%) (33,3%) được Khu bếp phải riêng biệt, có cửa ngăn và có khóa 14/27 13/27 5 để trẻ dưới 6 tuổi không tiếp xúc được với bếp (51,8%) (48,2%) lửa, bình ga Dây dẫn điện phải được đi ngầm trong tường 18/27 9/27 6 hoặc có vỏ bọc chắc chắn nếu đi bên ngoài (66,7%) (33,3%) Các công tắc điều khiển, cầu chì, ổ cắm được lắp 16/27 11/27 7 đặt ngoài tầm với của trẻ dưới 6 tuổi và phải có (59,2%) (40,8%) hộp hay lưới bảo vệ hoặc có nắp đậy an toàn Phải sử dụng các loại đèn có phần vỏ ngoài bằng 19/27 8/27 8 vật liệu cách điện tại các phòng trong ngôi nhà (70,3%) (29,7%) Không đặt ổ cắm điện trong phòng vệ sinh, nhà 19/27 8/27 9 tắm, nếu có phải đặt sau cầu chì/Ap-to-mat và ở (70,3%) (29,7%) vị trí an toàn ngoài tầm với của trẻ dưới 6 tuổi Cầu thang phải có lan can, tay vịn chắc chắn. 18/27 9/27 10 Bậc cầu thang có chiều cao, bề mặt rộng phù hợp (66,7%) (33,3%) đảm bảo an toàn cho trẻ em Khoảng cách giữa các thanh dọc của lan can cầu thang đảm bảo trẻ dưới 6 tuổi không chui lọt và 16/27 11/27 11 không có các thanh ngang để trẻ em sử dụng trèo (59,2%) (40,8%) qua Phích nước phải có hộp đựng hoặc dây đai giữ 18/27 9/27 12 và để ở vị trí an toàn ngoài tầm với của trẻ dưới (66,7%) (33,3%) 6 tuổi Các loại thuốc được để trong tủ đựng thuốc và 19/27 8/27 13 để ở vị trí ngoài tầm với của trẻ dưới 6 tuổi (70,3%) (29,7%) Dao, kéo và các vật sắc nhọn dùng để cắt để 16/27 11/27 14 ngoài tầm với của trẻ dưới 6 tuổi (59,2%) (40,8%)
  9. 7 Không cho trẻ nhỏ chơi các đồ chơi nhỏ hoặc các 16/27 11/27 15 vật nhỏ dễ nuốt (59,2%) (40,8%) Qua khảo sát tình hình thực tế ở lớp tôi nhận thấy: - Tiêu chí 1, 2, 4, 6, 8, 9, 12, 13, 14 đạt tỉ lệ cao. - Các tiêu chí 3, 5, 7, 10, 11, 15 đạt tỉ lệ thấp hơn. Xuất phát từ những thực tế trên tôi đã đề ra một số biện pháp thực hiện sau. III. Các biện pháp: 1. Biện pháp 1: Tự học tập, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kĩ năng cơ bản cho bản thân để đảm bảo an toàn cho trẻ. Việc tự học bồi dưỡng kiến thức về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ là rất quan trọng. Hơn ai hết giáo viên, phải là người nắm vững những kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng, tránh và xử lý các tình huống khi tai nạn xảy ra. Nếu không được bồi dưỡng thường xuyên thì không thể có kiến thức và khó xử trí được các tình huống khi tai nạn xảy ra với trẻ. Ngoài việc tham gia đầy đủ vào các buổi tập huấn do nhà trường và phòng giáo dục tổ chức giáo viên còn cần tự nghiên cứu, tìm tòi qua sách, báo, đài, Internet,... về cách phòng, chống tai nạn, thương tích cho phù hợp với đặc điểm tâm, sinh lý lứa tuổi và tình hình thực tế ở địa phương. Cần chú trọng việc trang bị kiến thức và hình thành kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ hay các biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ tại nhà. Bản thân tôi đã tự sưu tầm những sách báo có liên quan đến phòng chống tai nạn thương tích, đảm bảo an toàn cho trẻ khi ở nhà. (Hình ảnh 1: Giáo viên tham gia buổi tập huấn “Phòng chống tai nạn thương tích” do nhà trường tổ chức) Ngoài ra, bản thân tôi cũng tham gia các buổi tập huấn về công nghệ thông tin do nhà trường và Phòng Giáo dục tổ chức để nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin để làm video và tương tác với phụ huynh và học sinh một cách thuần thục và nhanh nhất. (Hình ảnh 2: Giáo viên tham gia buổi tập huấn “Công nghệ thông tin” do nhà trường tổ chức) Kết quả đạt được: Từ những buổi tập huấn rất hữu ích và những tài liệu mà nhà trường cung cấp, cũng như các tài liệu bản thân tự sưu tầm, bản thân tôi đã tự nâng cao được kiến thức về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ. 2. Biện pháp 2: Kết hợp với phụ huynh lập kế hoạch xây dựng môi trường sinh hoạt tại nhà đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ: Bất kỳ việc gì đặt ra muốn hoàn thành tốt và đạt được kết quả cao thì cần có một kế hoạch cụ thể và rõ ràng, nếu không có kế hoạch sẽ rất dễ bị rơi vào
  10. 8 tình trạng bị động, làm việc khó thành công. Vì vậy, để đạt được mục tiêu một cách toàn diện nhất, tôi đã lên kế hoạch về những vẫn đề cần trao đổi với phụ huynh, để từ đó phụ huynh nắm bắt được những điều cần làm với môi trường sinh hoạt của trẻ sao cho đảm bảo được an toàn cho trẻ tại nhà. Trao đổi với phụ huynh về 23 tiêu chí về một ngôi nhà an toàn, từ đó phụ huynh cũng có những kế hoạch xây dựng với ngôi nhà của mình sao cho an toàn nhất. Trước hết các bậc phụ huynh đối chiếu 23 tiêu chí về một ngôi nhà an toàn với ngôi nhà mình đang ở để nắm được những tiêu chí mình chưa đạt được từ đó có kế hoạch sửa chữa, cải tạo để đạt được tiêu chí đề ra. Cô lập kế hoạch để gửi nội dung kết hợp với phụ huynh thông qua việc gửi video và các bài tuyên truyền qua các tháng. Kế hoạch kết nối với phụ huynh: Nội dung Nội dung kết nối Ghi Tháng chú Tháng 9 Khảo sát về môi trường sinh hoạt của trẻ tại nhà Kết nối, tuyên truyên với phụ huynh về 23 tiêu chí ngôi Tháng 10 nhà an toàn. Kết nối, tuyên truyên với phụ huynh về nội dung xây Tháng 11 dựng môi trường sinh hoạt đảm bảo an toàn về tinh thần cho trẻ là như nào Kết nối, tuyên truyên với phụ huynh về nội dung xây Tháng 12 dựng phòng khách an toàn Kết nối, tuyên truyên với phụ huynh về nội dung xây Tháng 1 dựng phòng bếp an toàn Kết nối, tuyên truyên với phụ huynh về nội dung xây Tháng 2 nhà tắm- nhà vệ sinh an toàn Kết nối, tuyên truyên với phụ huynh về nội dung xây Tháng 3 dựng ngôi nhà an toàn vơi scác gia đình ở trọ. Kết nối, tuyên truyên với phụ huynh về nội dung xây Tháng 4 dựng môi trường sinh hoạt đảm bảo an toàn điện. Tháng 5 Tổng kết các tiêu chí. * Kết quả: Khi đã có kế hoạch, tôi cũng triển khai dễ dàng các tiêu trí tới phụ huynh lớp mình một cách khoa học, nhanh chóng. Việc trao đổi với phụ huynh về 23 tiêu chí nhận được sự ủng hộ nhiệt tình và hợp tác từ phía phụ huynh. 3. Biện pháp 3: Kết hợp với phụ huynh xây dựng môi trường sinh hoạt đảm bảo an toàn theo từng phòng:
  11. 9 Đa số hiện nay các ngôi nhà đều được phân theo các phòng: Phòng khách, phòng ngủ, khòng bếp, phòng vệ sinh. Mỗi phòng đều có đồ dùng riêng biệt từ đó cũng tiềm ẩn nguy hiểm cho trẻ. * Với phòng khách: Phòng khách là nơi để tiếp khách vì vậy hay có những đồ dùng như bàn ghế, cốc chén, tủ kệ, ngoài ra còn có thể có thêm phích nước nóng…Những đồ dùng trên là đồ dùng quen thuộc, tưởng chừng vô hại nhưng cũng là một mối nguy hiểm với trẻ. Với trẻ nhỏ, thói quen nô đùa, chạy nhảy khiến trẻ không chú ý quan sát hoặc không điều khiển được tốc độ của mình dẫn đến việc trẻ hay bị vấp ngã. Các cạnh bàn, cạnh ghế hay cạnh của tủ chính là những “kẻ thù” với trẻ. Khi chẳng may bị ngã vào cạnh bàn, cạnh ghế chắc chắn trẻ sẽ bị đau, tím, thậm trí là tạo nên vết thương chảy máu. Như vậy thật là nguy hiểm. Những đồ dùng trên bàn như cốc chén, phích nước nếu vỡ cũng sẽ tạo ra những tai nạn đáng tiếc với không chỉ trẻ nhỏ mà còn với cả người lớn. Vì vậy, để có thể tạo nên một “Phòng khách an toàn” phụ huynh có thể dùng các miếng đệm để bịt các góc bàn, cạnh ghế, cạnh tủ, hạn chế va đập mạnh cho trẻ. Những vật dụng như ấm chén hay phích nước nóng, phụ huynh để lên cao tránh xa tầm với của trẻ hoặc sắp xếp gọn gàng không để trẻ nghịch gây vỡ. Ngoài ra, phụ huynh cũng giải thích với trẻ về mực độ nguy hiểm của các vật dụng có thể gây nguy hiểm để trẻ có thể hiểu và tránh. (Hình ảnh 3: Phòng khách tối giản hóa, đảm bảo an toàn và có không gian vui chơi cho trẻ) *Với phòng bếp: Phòng bếp là nơi có nhiều vật dụng nguy hiểm đối với trẻ như dao, bếp, bát đũa… Đây cũng là phòng phụ huynh cần để tâm nhất. Các vật sắc nhọn như dao, bếp gas, lò vi sóng và thậm chí các vi khuẩn xung quanh bếp. Tuân thủ các quy tắc cơ bản về an toàn nhà bếp là một thói quen tốt để an toàn trong chính gia đình mình. Điều quan trọng là phải biết ai đang ở trong không gian nhà bếp của bạn – ví dụ như trẻ em không nên để một mình trong nhà bếp! Giữ dao trong một khối bằng gỗ hoặc trong một ngăn kéo. Đảm bảo dao luôn ngoài tầm tay của trẻ em. Để xa các vật có thể gây bỏng hoặc cháy, nổ khỏi tầm tay của trẻ em. Lau sạch vết đổ ngay lập tức. Giữ sàn khô sao cho không bị trượt và ngã. Mỗi gia đình cần thiết có 1 bình cứu hỏa và phụ huynh cần chắc chắn rằng mình biết sử dụng bình cứu hỏa. Đảm bảo vệ sinh phòng bếp không chỉ ở những đồ dùng dụng cụ mà còn ở cách chế biến thức ăn. Phụ huynh cần để riêng thịt sống và gia cầm hoặc các sản phẩm sống khác bạn cần sử dụng ngay hoặc bảo quản chúng và không được để
  12. 10 chung với nhau. Việc phòng ngừa này tránh nhiễm bẩn qua các vi khuẩn có hại từ thực phẩm này sang thức ăn khác. Rửa tay của bạn trước khi sơ chế thức ăn và sau khi xử lý thịt hoặc gia cầm. Tay có thể là nơi vận chuyển vi khuẩn. (Hình ảnh 4: Phòng bếp được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, hạn chế các đồ dùng gây nguy hiểm ) *Phòng tắm- Nhà vệ sinh: Các vận động của trẻ còn rất vụng về, chưa được khéo léo như người lớn, hơn nữa trẻ thường rất tò mò, hiếu động và đặc biệt hầu như trẻ nào cũng rất thích nước. Trượt ngã là nguyên nhân hàng đầu xảy ra trong phòng tắm. Vì thế, phụ huynh hãy trang bị thảm chống trượt – loại có các hạt cao su ở mặt sau để dính chặt vào sàn nhà. Sàn nhà tắm ướt có thể gây trượt ngã, thậm chí điện giật. Vì vậy việc tránh để nước đọng trên sàn bằng cách lau khô sàn sau mỗi lần sử dụng là rất cần thiết. Ngoài ra, chúng ta thường hay có thói quen để máy sấy, máy uốn tóc, máy cạo râu…trong phòng tắm. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nước là một chất dẫn điện. Vì vậy, hãy đặt các thiết bị điện này tránh xa khu vực có nước hoặc bạn cũng có thể sử dụng các chất cách điện, không thấm nước để lót bên dưới các thiết bị này ở nơi khô thoáng, đảm bảo an toàn điện. Cách tốt nhất là đặt tất cả các thiết bị điện trên một cái kệ ở một khu vực an toàn, tránh xa tầm tay của trẻ. Phụ huynh cùng cần nhắc nhở trẻ về mức độ nguy hiểm của việc nghich các thiết bị điện. Một trong những dụng cụ, đồ dùng không thể thiếu trong phòng tắm- vệ sinh đó chính là các dung dịch tẩy rửa. Cất các dung dịch tẩy rửa đúng chỗ cũng giúp con giảm các nguy cơ xảy ra nguy hiểm. Việc này còn giúp phòng tắm trông gọn gàng và sạch sẽ. (Hình ảnh 5: Nhà vệ sinh và nhà tắm có vách ngăn, chất tẩy rửa được để trên cao xa tầm với) Nhiệt độ nước tắm cũng là một yếu tố an toàn đáng lưu ý vì nếu chẳng may vặn sang bên nước nóng trẻ có nguy cơ phải đối mặt với các tai nạn đáng tiếc như bỏng nước. Phụ huynh cần giữ thói quen vặn vòi về bên nước lạnh mỗi khi dùng xong. Giáo dục trẻ về các kí hiệu trên vòi nước: Ví dụ như: Vặn vòi nước sang bên màu xanh là nước lạnh, màu đỏ là nước nóng. Nếu vặn sang vòi nóng con có thể sẽ bị bỏng tay, rất có thể con sẽ bị bỏng. Nếu con muốn muốn dùng nước ấm, con có thể nhờ ông bà bố mẹ lấy hộ. Không nên để trẻ một mình vào nơi chứa nước kể cả xô chậu nước, khi dùng xong phụ huynh cần đổ hết nước, úp xô, chậu, đảm bảo các xô, thùng không chứa nước trong nhà vệ sinh. Giám sát khi trẻ đi vệ sinh, khi trẻ chơi gần khu vực có chứa nguồn nước.
  13. 11 Với những nhà có các phòng không tách biệt (nhà trọ): Phụ huynh có thể dùng vách ngăn để ngăn các phòng với nhau, tạo không gian an toàn cho trẻ. Chú ý lối đi giữ các phòng cần thông thoáng, an toàn. Ngoài ra, các phòng và các không gian khác trong gia đình cũng cần đảm bảo an toàn như: Khu vực cầu thang, lan can, phòng ngủ, phòng học ….để trẻ có một môi trường đảm bảo an toàn tuyệt đối khi ở nhà. (Hình ảnh 6: Cầu thang bậc thấp vừa phải, lan can, tay vịn có thanh chắn đảm bảo an toàn cho trẻ ) * Kết quả: Phụ huynh đã hiểu rõ hơn về các mối nguy hiểm tiềm ẩn ở các phòng và loại bỏ những nguy cơ đó để đảm bảo an toàn cho trẻ. Học sinh lớp tôi cũng có những nhận thức về mối nguy hiểm ở các phòng trong gia đình mình, từ đó hạn chế được các tai nạn ngoài ý muốn. 4. Biện pháp 4: Chủ động hướng dẫn trẻ các kĩ năng cần thiết để đảm bảo an toàn, lồng ghép giáo dục trẻ nhận biết phù hợp lứa tuổi của trẻ. Ông cha ta có câu phòng bệnh hơn chữa bệnh vì vậy chủ động dạy trẻ để đảm bảo an toàn cho bản thân vẫn rất cần thiết. Luôn luôn để mắt đến trẻ mọi lúc, mọi nơi, trong mọi hoạt động vì ở tuổi mầm non trẻ hiếu động và luôn muốn khám phá mọi đồ vật xung quanh bằng tất cả khả năng của mình: Mắt nhìn, tay sờ và ngậm vào miệng để nếm thử...Vì thế mà trẻ thường mắc phải các tai nạn ngoài ý muốn. Khi thực hiện quay các video để chia sẻ trên zalo nhóm lớp, tôi cùng giáo viên luôn lồng ghép, tích hợp giáo dục về an toàn cho trẻ trong mọi chủ đề, lồng ghép nội dung phòng tránh tai nạn thương tích vào chương trình giáo dục. Cho trẻ làm quen với những biển cấm, biển báo nguy hiểm, cảnh báo những đồ vật gây nguy hiểm và những nơi nguy hiểm trẻ không được đến gần VD: Chủ đề Gia đình: lồng ghép các câu hỏi vào các video như: “những đồ dùng nào trong gia đình có thể gây nguy hiểm trẻ không được đến gần” (các đồ dùng sử dụng điện, phích đựng nước nóng, dao, kéo...), sử dụng đúng các các đồ dùng, dụng cụ trong gia đình,…. Chủ đề Trường mầm non: khi chơi đồ chơi phải như thế nào, nếu đưa vào miệng sẽ bị làm sao... Chủ đề Thực vật: Giáo dục trẻ không được leo trèo lên cành cây sẽ bị ngã rất nguy hiểm.. Chủ đề Động vật: Những con vật nào là con vật nguy hiểm, những con vật nào con không nên tới gần…. *Sưu tầm, sáng tác các bài thơ, câu chuyện có nội dung giáo dục trẻ nhận biết và phòng tránh các nguy cơ không an toàn.
  14. 12 Các bài thơ, truyện, bài hát có tác dụng rất hiệu quả trong việc giáo dục trẻ nói chung và trong trường hợp này cũng không ngoại lệ. Thông qua những bài thơ, truyện, bài hát nhẹ nhàng và tình cảm, trẻ sẽ học về an toàn một cách tự giác, không bị một sức ép hay mệnh lệnh nào bắt buộc. Phòng tránh trẻ leo trèo, tôi sáng tác bài thơ “Bé ơi nhớ lấy”: Bé ơi nhớ lấy Cầu thang là để bé đi Lan can bảo vệ bé đi an toàn. Trong phòng có ghế, có bàn Bé ngồi cho đúng ấy là bé ngoan. Bé chớ có trèo lan can Sẽ nguy hiểm lắm kẻo mà ngã đau. Bé ngoan hãy nhớ bảo nhau Nghe lời bố mẹ mọi người đều vui. Để giáo dục hành vi an toàn, vệ sinh cho trẻ, tôi đã sưu tầm các bài thơ: Đi đứng Khi đi em bước nhẹ nhàng Không làm xô ghế động bàn mới ngoan Ra vào em nhớ nhẹ chân Không như lúc ở ngoài sân nô đùa (Trường mầm non Thành Công – Hà Nội) Xuống cầu thang Này các bạn nhỏ Khi xuống cầu thang Bé lưu ý nhé Bước xuống cẩn thận Nhớ đừng đùa nhau Đừng lấy tay vịn Làm cầu trượt chơi Nhỡ mà bị rơi Thì nguy hiểm lắm! (Sưu tầm) Đừng chơi gần bếp Cái bếp là nơi nấu ăn Bé ơi đừng có loanh quanh lại gần Bếp ga, tủ lạnh, quạt trần Nồi cơm, chảo điện rất gần tầm tay
  15. 13 Lại còn cả phích nước đầy Không may ngã phải là gây bỏng liền An toàn là việc đầu tiên Bé ơi phải nhớ, tránh liền bếp thôi. (Sưu tầm) Để dạy trẻ nhận biết và phòng tránh một số vật dụng nguy hiểm, tôi đã sưu tầm các bài hát “Phích nước nóng”, “Mẹ ơi cô bảo”. Kết quả đạt được: Bằng việc hướng dẫn trẻ các kĩ năng cần thiết để đảm bảo an toàn, đồng thời vận dụng các bài thơ, bài hát sưu tầm trên vào trong quá trình giảng dạy, tôi đã giáo dục những hành vi an toàn cho trẻ. Từ đó, giúp trẻ nhận biết và tránh được một số nguy cơ không an toàn cho bản thân trẻ 5. Biện pháp 5: Hướng dẫn phụ huynh phòng tránh một số nguy cơ không an toàn mọi lúc mọi nơi trong chính ngôi nhà của mình. Tôi cùng các giáo viên khác thực hiện khẩu hiệu: “Trẻ ở đâu, người lớn phải ở đó”. Hàng ngày, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ, tôi đã hướng dẫn phụ huynh lưu ý: Thường xuyên kiểm tra xem túi quần, túi áo trẻ để đảm bảo trẻ không giữ những đồ dễ gây ra tai nạn như: kim băng, ngòi bút, hòn bi, hột, hạt nhỏ,… Nhắc phụ huynh không đeo đồ trang sức đắt tiền cho trẻ, không cho trẻ mặc quần áo có đính hạt cườm hoặc dây buộc tóc có đính hạt. Để hạn chế các hành vi không an toàn của trẻ như: chạy xung quanh , xô đẩy nhau với anh chị em, sử dụng không an toàn các vật liệu. Phụ huynh hãy dùng cách loại trừ các hành vi không an toàn của trẻ trước khi nó xảy ra, bằng cách sắp xếp một môi trường hợp lý cho con. Đồng thời làm đổi hướng các hành vi không an toàn của trẻ. Nói cách khác là gây sự chú ý của trẻ đến một việc khác. Ví dụ: trẻ đang chạy lung tung trong nhà, bố mẹ bảo trẻ hãy ngồi thử xếp các đồ chơi, hoặc ghép các mảnh ghép tạo thành bức tranh. Việc tạo cho trẻ một thách thức mới thường làm chuyển các hành vi không an toàn sang hành vi an toàn hơn. Mặt khác, nhắc nhở trẻ không được cho đồ vật vào tai, mũi, miệng, không ngậm, cắn đồ chơi. Vui chơi ngoài trời: Đối với nhà có sân vườn, trong lúc trẻ chơi ngoài sân vườn, trẻ rất ham chơi nên có thể gặp các tai nạn như: Chấn thương phần mềm, rách da, gãy xương... Ngoài ra, trẻ còn chơi đùa cầm gạch, sỏi, đá để ném hoặc chạy nhảy va vào các bậc thềm gây chấn thương. Vì vậy trước khi cho trẻ ra hoạt động ngoài trời phụ huynh chú ý kiểm tra, loại bỏ các vật sắc nhọn bằng kim loại, mảnh thủy tinh, gốm, sắt, đá, sỏi...khỏi nơi vui chơi của trẻ. Không để trẻ chơi gần các bụi rậm, nơi có tổ ong, tổ kiến để đề phòng rắn cắn, ong đốt,
  16. 14 kiến cắn. Phụ huynh phải luôn bao quát ở bên trẻ để đảm bảo trẻ vui chơi mà vẫn an toàn. Bố mẹ cũng cần kịp thời giải thích ngay cho trẻ về sự nguy hiểm của các vật nhọn khi chơi, đùa nghịch hay sinh hoạt để trẻ có thể ghi nhớ ngay và cẩn thận hơn khi chơi. Giờ ăn: Khi cho trẻ ăn, phụ huynh kiểm tra thức ăn trước khi cho trẻ ăn, uống. Tránh cho trẻ ăn thức ăn, nước uống còn quá nóng. Không ép trẻ ăn, uống khi trẻ đang khóc, trẻ vừa ăn, vừa cười đùa hoặc khi trẻ đang khóc mà phụ huynh cố ép trẻ ăn, uống đều rất dễ gây sặc cho trẻ. Vì thế phụ huynh phải để trẻ ăn trong tâm trạng thật thoải mái, không cố ép trẻ. Khi ăn cần cho trẻ ăn ở tư thế ngồi, nhắc trẻ ăn từ từ, nhai kỹ. Giáo dục trẻ khi ăn không được vừa ăn, vừa đùa nghịch, nói chuyện dễ bị sặc, nghẹn. Dị vật đường ăn thường gặp là hóc xương, nghẹn nên phụ huynh hãy chế biến những món ăn mềm, xay nhỏ, phù hợp với lứa tuổi nhà trẻ. Khi cho trẻ ăn các quả nên chon các loại quả không có hạt, nếu có hạt cần chú ý bóc bỏ hạt trước khi đưa cho trẻ. Thận trọng khi cho trẻ uống thuốc, đặc biệt là các thuốc dạng viên Giờ ngủ: Khi trẻ chuẩn bị lên giường phụ huynh chú ý xem trẻ còn ngậm thức ăn trong miệng không, kiểm tra tay, túi quần áo xem có vật nhỏ lạ, các loại hạt, kẹo cứng, đồ chơi trên người trẻ tránh trường hợp khi ngủ trẻ nhét vào miệng, mũi, tai. Để dị vật rơi vào đường thở gây ngạt thở. Kết quả đạt được: Bằng việc tuyên truyền phụ huynh thường xuyên giám sát, ở gần trẻ gia đình trẻ lớp tôi đã loại bỏ được hết những tai nạn có thể xảy ra. Đồng thời trẻ lớp tôi đã nhận biết được một số nguy cơ gây nguy hiểm cho bản thân và biết cách phòng tránh. 6. Biện pháp 6: Kết hợp với phụ huynh tạo môi trường sinh hoạt đảm bảo an toàn cho trẻ về tinh thần: Đảm bảo an toàn cho trẻ cho trẻ không chỉ trên phương diện vật chất mà còn phải đảm bảo an toàn cho trẻ cả về yếu tố tinh thần. Yếu tố an toàn và thân thiện ở đây phải được thể hiện không chỉ ở môi trường thiên nhiên (như đầy đủ lượng ánh sáng, không khí trong lành, nguồn nước sạch), môi trường vật chất (bao gồm điều kiện phòng ốc, sân chơi, nơi ngủ nghỉ) mà còn ngay ở môi trường tâm lý – xã hội nữa. Sự an toàn và thân thiện của môi trường tâm lý – xã hội phản ảnh qua các mối quan hệ tích cực giữa những thành viên trong gia đình với nhau, giữa thành viên gia đình đối với trẻ, giữa cô giáo với trẻ và thậm chí cả thái độ của phụ huynh và cô giáo. Kỳ thực, môi trường tâm lý – xã hội thường là yếu tố tích cực, tác động thúc đẩy và hỗ trợ mạnh mẽ quá trình học tập và phát triển của trẻ, nhất là khi trẻ có cảm giác hoàn toàn thoải mái vui vẻ, được tôn trọng, được quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ và dìu
  17. 15 dắt. Khi xây dựng môi trường tâm lý – xã hội thì trước hết cần đảm bảo các yêu cầu sau: - Luôn bảo đảm an toàn cho trẻ mọi lúc mọi nơi. “ An toàn đối với trẻ” không chỉ được hiểu là về thân thể trẻ mà còn về tâm lý. Đối với trẻ càng nhỏ thì môi trường càng gần gũi, thân thiết thì trẻ sẽ càng cảm thấy an toàn. - Môi trường có bầu không khí thân thiện, cởi mở và hỗ trợ trẻ. - Hỗ trợ việc hợp tác và học tập tích cực. Nghiêm cấm hình phạt bạo lực thể xác và các hành vi dọa nạt, quấy rối, phân biệt đối xử. Khuyến khích và ủng hộ các hoạt động sáng tạo của trẻ. Tạo cơ hội cho trẻ được bình đẳng và tự quyết định. Kết nối trường học và gia đình thông qua sự tham gia của cha mẹ. Cung cấp dịch vụ hỗ trợ trẻ, cha mẹ và giáo viên. Như vậy, sẽ là tốt nhất nếu trẻ được sinh ra và lớn lên trong một gia đình có đầy đủ cả cha và mẹ, có ông bà, người thân xung quanh, được yêu thương, quan tâm, chăm sóc, giáo dục đúng cách, được đối xử bình đẳng với anh chị em cùng thế hệ. Tuy nhiên không phải gia đình nào cũng hoàn chỉnh, sẽ vẫn có những trường hợp trẻ thiếu bố hoặc mẹ. Dư luận xã hội vô cùng phẫn nộ khi những vụ án bạo hành trẻ em trong thời gian gần đây. Những đứa trẻ đáng lẽ được sống trong sự yêu thương, nâng niu lại phải chịu những trận đòn roi kinh hoàng trong chính ngôi nhà mình sinh sống. Nhưng thật đáng buồn, người gây ra đau đớn đó là những người thân quen hay chính bố mẹ đẻ các cháu. Ví dụ như: Mẹ kế đánh con gái 8 tuổi tử vong ở TP.HCM, vụ bé gái 3 tuổi bị cắm 9 cây đinh vào đầu... Những vụ bạo hành trẻ em rúng động dư luận,gây ra những nỗi đau về thể xác, những sang chấn về tâm lý sẽ mãi là ký ức đáng sợ trong suy nghĩ của các con. Thậm chí, có những trường hợp đau lòng khiến các cháu phải ra đi mãi mãi để lại những sự tiếc nuối, căm phẫn của nhiều người. Những trẻ có gia đình thiếu bố hoặc mẹ vốn đã thiệt thòi hơn các bạn cùng trang lứa, lại phải chịu những nỗi bất hạnh mà không ai mong muốn như những bé trong những trường hợp trên thật đang thương. Với những đứa trẻ may mắn hơn không bị bạo hành, thì chúng cũng thường nhạy cảm hơn so với những trẻ có gia đình hoàn thiện. Có trẻ sẽ tự ti với bạn bè và thu mình lại, có trẻ sẽ trở nên cáu kỉnh, nóng tính. Vì vậy, nếu gia đình nào rơi vào trường hợp trên, cùng với phụ huynh, cô giáo sẽ dời sự chú ý của trẻ vào các hoạt động văn nghệ thể thao tích cực theo sở thích của trẻ; tìm ở trẻ những năng khiếu mà trẻ có, từ đó
  18. 16 giúp trẻ phát huy khả năng của bản thân, khiến trẻ tự tin hơn, cởi mở hơn. Khen ngợi trẻ khi trẻ có những biểu hiện tốt, gợi lên cho trẻ niềm tự hào về bản thân. Ngoài ra, cô giáo cũng giúp người bố hoặc người mẹ hiểu được rằng mình có trách nhiệm phải gần gũi, yêu thương nhiều hơn, dành nhiều thời gian hơn cho con, bù đắp phần tình cảm còn thiếu nơi trẻ. Một khi trẻ cảm nhận được sự quan tâm từ phía người thân, trẻ sẽ không còn những mặc cảm, tự ti. Kết quả đạt được: Trẻ lớp tôi luôn mạnh dạn, tự tin tham gia các hoạt động, thể hiện được những năng khiếu của bản thân, luôn vui tươi, gần gũi với mọi người. Phụ huynh lớp tôi cũng đã dành nhiều thời gian hơn cho con em mình, và nhận thức rõ được tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn tinh thần cho trẻ. IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC: Qua quá trình phối hợp với phụ huynh trong việc xây dựng môi trường sinh hoạt đảm bảo an toàn cho trẻ khi ở nhà thôi thấy kết quả được nâng lên và có sự chuyển biến rõ rệt cụ thể. Từ những biện pháp tôi nghiên cứu và thực hiện, phụ huynh thì ngày càng quan tâm đến việc đảm bảo an toàn cho con và chủ động hơn trong các vấn đề trao đổi thông tin cùng giáo viên để chăm sóc giáo dục cho con mình. Từ đó, giúp tôi có nghị lực trong công tác, đó chính là động lực để tôi tiếp tục cố gắng phấn đấu bẩn thân, tiếp tục bồi dưỡng bản thân mình hơn nữa. Sau một thời gian áp dụng các biện pháp trên tôi thu được kết quả với giáo viên, học sinh, phụ huynh như sau: 1. Đối với giáo viên: - Bản thân tôi được trau dồi kiến thức và kinh nghiệm dạy trẻ, đặc biệt nhận thức sâu hơn về việc đảm bảo an toàn cho trẻ. Tôi hiểu thêm về đặc điểm tính cách và hoàn cảnh sống của từng trẻ trong lớp để có các biện pháp phù hợp trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt sau khi học sinh đi học trở lại bình thường. - Xây dựng môi trường lớp học an toàn và không có sự cố nào về thương tích, giáo viên đã biết cách xử trí một số trường hợp nguy hiểm xảy ra ở trẻ. - Sưu tầm được nhiều bài thơ, câu chuyện, trò chơi mới để đưa vào giáo dục trẻ. - Được phụ huynh ngày càng tin yêu hơn và yên tâm gửi con đến lớp. 2. Đối với trẻ: Sau khi tiến hành nghiên cứu và áp dụng đề tài Một số biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh xây dựng môi trường sinh hoạt đảm bảo an toàn cho trẻ tại nhà, tôi nhận thấy trẻ ở lớp tôi đã được đảm bảo an toàn 100%. - Trẻ đã nhận biết và tránh được một số hành động nguy hiểm
  19. 17 - Trẻ đã có nhận thức đúng, sai về an toàn - Trẻ đã biết cách sử dụng đồ dùng đồ chơi một cách an toàn. Điều này cho thấy rằng áp dụng các biện pháp tôi đề ra là rất phù hợp với trẻ. 3. Đối với phụ huynh: - Vì làm tốt công tác tuyên truyền phối kết hợp với phụ huynh như vậy nên phụ huynh rất yên tâm tin tưởng khi gửi con và phụ huynh rất đồng tình ủng hộ giáo viên trên lớp với phương pháp chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ - Phụ huynh đã có kiến thức về xây dựng môi trường sinh hoạt đảm bảo an toàn cho trẻ tại nhà và rất tích cực trong việc phối hợp cùng giáo viên đẩm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ mọi lúc mọi nơi. - Phụ huynh có ý thức hơn trong công tác đảm bảo an toàn cho con em mình. Qua thời gian áp dụng các biện pháp trên, cuối năm học đa số học sinh lớp tôi đã được đảm bảo an toàn khi ở nhà, không xảy ra các tai nạn thương tích hay bất kì trường hợp bạo hành nào về thể chất và tinh thần. Lớp tôi đã đã đạt kết quả tốt hơn so với đầu năm như sau: Tiêu chí Đầu Cuối STT năm năm Xung quanh ao, hố chứa nước, hố vôi, cống thoát 19/27 26/27 1 nước trong khu vực nhà ở phải có hàng rào chắc (70,3%) (96,2%) chắn đảm bảo an toàn cho trẻ em Giếng nước, bể nước hoặc các đồ dùng chứa nước 17/27 26/27 2 khác phải có nắp đậy an toàn (62,9,%) (96,2%) Những dụng cụ, đồ dùng nguy hiểm hoặc vật chứa 15/27 27/27 3 chất độc hại nguy hiểm phải để trong kho chứa đồ (55,5%) (100%) an toàn Cửa sổ phải có chấn song, các thanh dọc chắc chắn 18/27 26/27 4 và khoảng cách đảm bảo trẻ không chui qua được (66,7%) (96,2%) Khu bếp phải riêng biệt, có cửa ngăn và có khóa để 14/27 26/27 5 trẻ dưới 6 tuổi không tiếp xúc được với bếp lửa, (51,8%) (96,2%) bình ga Dây dẫn điện phải được đi ngầm trong tường hoặc 18/27 27/27 6 có vỏ bọc chắc chắn nếu đi bên ngoài (66,7%) (100%) Các công tắc điều khiển, cầu chì, ổ cắm được lắp 16/27 27/27 7 đặt ngoài tầm với của trẻ dưới 6 tuổi và phải có hộp (59,2%) (100%) hay lưới bảo vệ hoặc có nắp đậy an toàn Phải sử dụng các loại đèn có phần vỏ ngoài bằng vật 19/27 27/27 8 liệu cách điện tại các phòng trong ngôi nhà (70,3%) (100%) 9 Không đặt ổ cắm điện trong phòng vệ sinh, nhà tắm, 19/27 27/27
  20. 18 nếu có phải đặt sau cầu chì/Ap-to-mat và ở vị trí an (70,3%) (100%) toàn ngoài tầm với của trẻ dưới 6 tuổi Cầu thang phải có lan can, tay vịn chắc chắn. Bậc 18/27 25/27 10 cầu thang có chiều cao, bề mặt rộng phù hợp đảm (66,7%) (92,5%) bảo an toàn cho trẻ em Khoảng cách giữa các thanh dọc của lan can cầu thang đảm bảo trẻ dưới 6 tuổi không chui lọt và 16/27 25/27 11 không có các thanh ngang để trẻ em sử dụng trèo (59,2%) (92,5%) qua Phích nước phải có hộp đựng hoặc dây đai giữ và để 18/27 27/27 12 ở vị trí an toàn ngoài tầm với của trẻ dưới 6 tuổi (66,7%) (100%) Các loại thuốc được để trong tủ đựng thuốc và để ở 19/27 27/27 13 vị trí ngoài tầm với của trẻ dưới 6 tuổi (70,3%) (100%) Dao, kéo và các vật sắc nhọn dùng để cắt để ngoài 16/27 27/27 14 tầm với của trẻ dưới 6 tuổi (59,2%) (100%) Không cho trẻ nhỏ chơi các đồ chơi nhỏ hoặc các 16/27 27/27 15 vật nhỏ dễ nuốt a (59,2%) (100%)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2