intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tuyên truyền phối hợp với phụ huynh chăm sóc trẻ trong thời gian nghỉ dịch

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp tuyên truyền phối hợp với phụ huynh chăm sóc trẻ trong thời gian nghỉ dịch" được hoàn thành với các biện pháp như: Tự bồi dưỡng, tìm tòi học hỏi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng chế biến món ăn cho trẻ mầm non; Tuyên truyền với phụ huynh về tầm quan trọng của việc chăm sóc trẻ khi nghỉ dịch ở nhà; Tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh tăng cường sức đề kháng nâng cao sức khỏe phòng chống dịch bệnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tuyên truyền phối hợp với phụ huynh chăm sóc trẻ trong thời gian nghỉ dịch

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ TRƯỜNG MẦM NON TẢ THANH OAI B MỘT SỐ BIỆN PHÁP TUYÊN TRUYỀN PHỐI HỢP VỚI PHỤ HUYNH CHĂM SÓC TRẺ TRONG THỜI GIAN NGHỈ DỊCH Lĩnh vực/môn : Chăm sóc nuôi dưỡng Cấp học : Mầm non Tên Tác giả : Bùi Thị Huyền Phương Đơn vị công tác : Trường Mầm non Tả Thanh Oai B Chức vụ : Nhân viên nuôi dưỡng NĂM HỌC: 2021 – 2022
  2. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ---------------- ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng xét duyệt SKKN trường Mầm non Tả Than Oai B Ngày tháng Nơi công tác Trình độ Họ và tên Chức danh Tên sáng kiến năm sinh chuyên môn Bùi Thị 05/12/1974 Trường Mầm Nhân Trung cấp Một số biện pháp Huyền non Tả Thanh viên nuôi nấu ăn tuyên truyền phối Phương Oai B dưỡng hợp với phụ huynh chăm sóc trẻ trong thời gian nghỉ dịch. 1. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Chăm sóc nuôi dưỡng 2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Ngày 14/9/2021 3. Mô tả bản chất của sáng kiến Biện pháp 1: Tự bồi dưỡng, tìm tòi học hỏi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng chế biến món ăn cho trẻ mầm non. Cách làm cũ: Trước kia mạng xã hội chưa phát triển tôi chỉ có thể học nấu ăn tại trường trung cấp nghề và áp dụng theo thực đơn của nhà trường, nên nhiều khi năng lực chuyên môn còn hạn chế chưa tự tin để thay đổi cách chế biến các món ăn cho trẻ. Cách làm mới: Muốn trẻ có những bữa ăn ngon, tăng sức đề kháng, phòng chống dịch bệnh chúng ta phải luôn tìm tòi học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn của mình được tốt hơn, đặc biệt là các cô nuôi là người trực tiếp chế biến ra các món ăn để chăm sóc sức khoẻ cho trẻ. Học hỏi đồng nghiệp và các kênh thông tin liên quan đến vấn đề chế biến món ăn, sưu tầm các món ăn phù hợp với trẻ nhỏ và để chế biến, sau đó lưu thành bộ sưu tập các món ăn, điều đó giúp tôi tự tin hơn trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng, quay video hướng dẫn phụ huynh chế biến nấu ăn tại nhà cho trẻ. Kết quả: Sau khi áp dụng biện pháp trên bản thân tôi đã được chọn và gửi 01 bài video về chế biến món ăn: tôm lớp, thịt lợn xào ngũ sắc gửi vào kho học liệu của huyện và 04 bài video đăng lên Website của nhà trường. Tôi đã tích lũy cho mình rất nhiều những kinh nghiệm trong quá trình chế biến món ăn ngon phù hợp với trẻ nhỏ.
  3. Biện pháp 2: Tuyên truyền với phụ huynh về tầm quan trọng của việc chăm sóc trẻ khi nghỉ dịch ở nhà. Cách làm cũ: Để thực hiện tốt công tác này, cần phối hợp với các bậc phụ huynh ngay từ đầu, thông qua những buổi họp phụ huynh đầu năm học. Tuyên truyền với phụ huynh qua bảng biểu được gắn ở cửa lớp, tháp dinh dưỡng, thực đơn, bảng định lượng để phụ huynh tiện theo dõi thông tin. Cách làm mới: Tôi đã thực hiện công tác tuyên truyền tới các bậc phụ huynh về thực hiện một số biện pháp chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ, hướng dẫn các bậc phụ huynh chế biến món ăn tại nhà. Thông qua các video tôi đã quay và đăng lên trang web của nhà trường. Tổ chức họp zoom, để tuyên truyền với phụ huynh về cách nuôi dạy trẻ khoa học và các món ăn, dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ. Việc phối kết hợp với các bậc phụ huynh không chỉ giúp cha mẹ và giáo viên có thêm kiến thức nuôi dạy trẻ một cách khoa học mà còn giúp cho cha mẹ hiểu thêm được công việc của nhân viên nhà bếp. Có sự phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, tôi nhận thấy việc này sẽ thu lại kết quả tốt, các con khỏe mạnh, phát triển toàn diện, phụ huynh luôn có sự gần gũi cởi mở khi trao đổi về tình hình con em mình. * Kết quả: Dinh dưỡng đối với trẻ đã trở thành mối quan tâm của rất nhiều các bậc phụ huynh. Các cô giáo cũng rất ủng hộ và quan tâm phối hợp tuyên truyền tới các bậc phụ huynh. Tạo được mối liên hệ mật thiết giữa gia đình và nhà trường. Các đồng chí nhân viên nuôi dưỡng đã xây dựng được 21 bài tuyên truyền về chăm sóc nuôi dưỡng trẻ và đăng tải lên trang Website của nhà trường và gửi vào Zalo nhóm lớp được các bậc phụ huynh hưởng ứng nhiệt tình. Các món ăn trong ngày khi trẻ ở nhà cũng được phụ huynh chế biến như ở trường tạo hứng thú, trẻ ăn ngon miệng, 100% trẻ tăng cân rõ rệt. Biện pháp 3: Tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh tăng cường sức đề kháng nâng cao sức khỏe phòng chống dịch bệnh. Cách làm cũ: Để có một cơ thể phát triển tốt tránh được bệnh tật trẻ cần có chế độ ăn uống sinh hoạt khoa học và hợp lý. Khi các con đến trường các đồng chí giáo viên chính là cầu nối trao đổi trực tiếp với phụ huynh về chế độ sinh hoạt, ăn uống ngủ nghỉ của trẻ khi ở trường.
  4. Cách làm mới: Ngay từ đầu năm học dù các con không được đến trường ban giám hiệu nhà trường luôn chỉ đạo các đồng chí giáo viên, nhân viên chúng tôi sát sao trong công tác duy trì mối liên hệ với gia đình trẻ để nắm được tình hình chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, để hướng dẫn cha mẹ trẻ thực hiện chế độ dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt khoa học. Tôi đã hướng dẫn phụ huynh một số gợi ý rất cần thiết thông qua các buổi học zoom như sau: - Đảm bảo chế độ ăn cho trẻ - Cho trẻ uống đủ nước - Đảm bảo giấc ngủ - Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ - Đảm bảo nhu cầu vui chơi và giáo duc kỹ năng cho trẻ * Kết quả: Dinh dưỡng đối với trẻ trở thành mối quan tâm của rất nhiều phụ huynh qua những gợi ý giải pháp mà tôi gửi đến đã tạo được mối liên hệ mật thiết giữa gia đình và nhà trường. Phụ huynh đã tạo được cho trẻ những thói quen ăn uống khoa học, giờ giấc sinh hoạt có nề nếp như khi các con đi học ở trường. Biện pháp 4: Tuyên truyền với các bậc phụ huynh về cách phòng chống bệnh về mùa hè. Cách làm cũ: Con người rất dễ nhiễm bệnh do hệ miễn dịch kém, điều kiện vệ sinh môi trường kém, ý thức trong vệ sinh cá nhân, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt với đối tượng là trẻ nhỏ. Vậy để hạn chế các dịch bệnh mùa hè, chúng ta cần tiến hành các biện pháp phòng tránh như: Nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Việc giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, thường xuyên rửa tay với xà phòng để loại trừ mầm bệnh. Ăn đủ chất, chú ý bổ sung thêm các loại rau, củ, quả vào bữa ăn. Uống đủ nước, thường xuyên bổ sung thêm vitamin qua các loại đồ uống như nước cam hoặc nước chanh,… Cách làm mới: Ngay từ đầu năm 2021 Sở thông tin và truyển thông liên tục ban hành văn bản, định hướng nội dung tuyên truyền và truyền tài liệu tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh Covid-19 do bộ thông tin và truyền thông, bộ Y Tế biên soạn phục vụ cho công tác thông tin tuyên truyền kiến thức về dịch, biện pháp phòng chống dịch. Một năm học đặc biệt vì dịch bệnh Covid-19 lây lan nhanh khiến cho trẻ phải ở nhà, không được đến trường. Nhưng không dừng lại ở đó, ngoài dịch
  5. bệnh Covid-19 ra nếu các bậc phụ huynh không để ý đến các con thì trẻ có khả năng phải đối mặt với các dịch bệnh khác như: tiêu chảy, dịch tả, sốt xuất huyết, quai bị, thủy đậu, viêm đường hô hấp… * Kết quả: Các con đều khỏe mạnh, không có trẻ nào mắc bệnh, đảm bảo trẻ được phát triển khỏe mạnh và toàn diện. Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh học sinh để cho trẻ quay trở lại trường học Cách làm cũ: Năm học 2021-2022 là một năm học đặc biệt do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên trẻ phải nghỉ học ở nhà. Nhà trường duy trì thường xuyên việc tổng vệ sinh dọn dẹp để đảm bảo môi trường lớp học và xung quanh như phun khử khuẩn, rửa đồ chơi…Sau khi có công văn cho trẻ đi học trở lại, nhà trường đã gửi thông báo vào zalo các lớp và trang wedside của trường về kế hoạch đi học trở lại để phụ huynh nắm được. Cách làm mới: Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, học sinh các cấp của Hà Nội đã quay trở lại trường học. Tại trường trẻ học tập, vui đùa và tiếp xúc với rất nhiều bạn bè trang lứa. Nếu chẳng may một trẻ nhiễm Covid-19 thì trẻ đó sẽ là nguồn lây cho những trẻ khác. Vì thế, các bậc phụ huynh cần trang bị cho trẻ đầy đủ những kiến thức, kĩ năng để bảo vệ sức khỏe, nhất là trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo. Hơn nữa đây cũng là cơ sở để hình thành cho trẻ thói quen tốt, có thể tự bảo vệ bản thân và có kỹ năng sống ngay từ nhỏ để thích nghi an toàn. Để chuẩn bị cho học sinh quay lại trường học thì công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh được đặt lên hàng đầu. Tiến hành tổng vệ sinh định kì, sạch sẽ trước khi học sinh quay trở lại trường. Nhà trường đã tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên về phương án phân 4 luồng đón trẻ để đảm bảo mật độ dãn cách phòng chống dịch được an toàn. Hướng dẫn các con duy trì thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân hàng ngày. Tuân thủ các khuyến cáo 5K do Bộ y tế đề ra đó là: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung đông người - Khai báo y tế. * Kết quả: Trẻ rất thích được đến trường, và số trẻ đến lớp ngày một đông, tỷ lệ trẻ đi học chuyên cần đạt từ 90-95%. Cho đến nay không trẻ nào bị mắc covid-19 khi ở trường. Phụ huynh tin tưởng vào sự chỉ đạo của BGH nhà trường về môi trường học tập: Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện. 4. Những thông tin cần được bảo mật: Không
  6. 5. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: * Đối với bản thân: - Có thêm nhiều kĩ năng nhận biết về chất lượng thực phẩm, về sơ chế chế biến món ăn được tốt hơn. -Trong hội thi giáo viên, nhân viên giỏi cấp trường năm học 2021- 2022 tôi đã đạt giải nhất. * Đối với nhà trường: - Các biện pháp mà tôi đưa ra tạo sự chuyển biến trong công tác tuyên truyền cho phụ huynh về chăm sóc trẻ trong thời gian nghỉ dịch. - Các bậc phụ huynh đã có thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm về đảm bảo chế độ dinh dưỡng khoa học và hợp lý về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. - Công tác phối hợp giữa phụ huynh và nhà trường trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ được ban giám hiệu nhà trường cũng như phòng giáo dục huyện ghi nhận và đánh giá cao. 6. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả. - Phụ huynh tạo cho trẻ có thói quen ăn uống khoa học, giờ giấc sinh hoạt có nề nếp. Trẻ biết ăn chín uống sôi không ăn đồ ăn ôi thiu, hết hạn sử dụng. Hầu hết các con biết giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ. - Các bậc phụ huynh đồng tình ủng hộ về việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và chế độ dinh dưỡng khoa học khi trẻ trở lại trường học. Vì vậy trẻ rất hứng thú đi học, số trẻ ra lớp ngày càng đông, tỉ lệ trẻ đi học chuyên cần đạt 90- 95%. 7. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu hoặc áp dụng thử nếu có: 100% trẻ đều tăng cân và giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, thấp còi so với đầu năm, không có tình trạng ngộ độc cũng như mất vệ sinh an toàn thực phẩm khi các con ở nhà và ở trường. Trẻ hứng thú đi học. 8. Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu: Không Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Hà Nội, ngày ... tháng 4 năm 2022 Người nộp đơn (Ký và ghi rõ họ tên) Bùi Thị Huyền Phương
  7. MỤC LỤC PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài: .............................................................................................. 1 2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 2 3. Đối tượng nghiên cứu: ...................................................................................... 2 4. Phương pháp nghiên cứu:.................................................................................. 2 5. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu: ..................................................................... 2 PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẪN ĐỀ ..................................................................... 3 I. Cơ sở lý luận: ..................................................................................................... 3 II. Cơ sở thực tiễn:................................................................................................. 4 1. Đặc điểm chung ................................................................................................. 4 2. Điều tra số liệu trẻ đầu năm: ............................................................................. 5 III. Các biện pháp .................................................................................................. 5 1. Biện pháp 1: Tự bồi dưỡng, tìm tòi học hỏi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng chế biến món ăn cho trẻ mầm non. ............................................................. 5 2. Biện pháp 2: Tuyên truyền với phụ huynh về tầm quan trọng của việc chăm sóc trẻ khi nghỉ dịch ở nhà. ................................................................................... 6 3. Biện pháp 3: Tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh tăng cường sức đề kháng nâng cao sức khỏe phòng chống dịch bệnh. .......................................................... 7 4. Biện pháp 4: Tuyên truyền với các bậc phụ huynh về cách phòng chống bệnh về mùa hè............................................................................................................. 10 5. Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh học sinh để cho trẻ quay trở lại trường học ....................................................................................................................... 11 IV. Kết quả đạt được ........................................................................................... 12 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................................ 15 1. Kết luận ........................................................................................................... 15 2. Khuyến nghị .................................................................................................... 15
  8. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: Mục tiêu giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách cho trẻ. Để đạt được mục tiêu giúp trẻ phát triển toàn diện thì việc kết hợp hài hoà giữa nuôi dưỡng, chăm sóc sức khoẻ và giáo dục là điều tất yếu, để cơ thể trẻ khoẻ mạnh, phát triển cân đối, giúp trẻ biết tự bảo vệ, giữ gìn sức khoẻ. Ngày nay cùng với sự phát triển chung của xã hội, mỗi gia đình đều có cuộc sống sung túc hơn do đó, trẻ em được quan tâm và chăm sóc của cả gia đình và toàn xã hội. Năm học 2021-2022 là một năm học đặc biệt, dịch bệnh kéo dài với mức độ khó lường vì vậy trẻ em không được đến trường. Chính vì vậy, gia đình giữ vai trò đặc biệt hết sức quan trọng cho sự hình thành và phát triển của trẻ. Bản thân tôi là một nhân viên nuôi dưỡng. Tôi nhận thấy rằng mình phải có trách nhiệm góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng trẻ, đem đến cho trẻ những bữa ăn ngon, hợp lý, giúp trẻ phát triển cân đối, hài hòa cả thể chất lẫn trí tuệ, giúp trẻ tăng cường sức đề kháng phòng chống dịch bệnh. Tôi luôn trăn trở với thực tế, như năm học này học sinh không thể đến trường được. Làm thế nào để trẻ khỏe mạnh để vượt qua mùa dịch, điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào bố mẹ trẻ và gia đình, bởi gia đình là một tổ ấm đảm bảo điều kiện an toàn cho trẻ nhỏ phát triển. Việc đảm bảo chế độ ăn hàng ngày cho trẻ nói chung và trường mầm non nơi tôi đang công tác nói riêng luôn được đặt lên hàng đầu trong công tác nuôi dưỡng chăm sóc trẻ. Thực đơn cũng được thay đổi phù hợp theo mùa và từng giai đoạn phát triển của trẻ. Các món ăn thơm ngon, hấp dẫn, đạt tiêu chuẩn về vệ sinh, dinh dưỡng, an toàn, hợp lý, cân đối về lượng và chất cho trẻ. Tuy nhiên do dịch bệnh kéo dài, trẻ vẫn phải ở nhà không được đến trường cũng làm ảnh hưởng đến công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Sức khỏe và dinh dưỡng rất cần thiết đối với con người nói chung và trẻ em mầm non nói riêng. Vì trẻ em là chủ nhân tương lai của đất nước, nếu không quan tâm đến việc tuyên truyền, phối kết hợp giữa gia đình và nhà trường sẽ dẫn đến hậu quả khó lường, trẻ chậm lớn còi cọc, chậm phát triển về mọi mặt. Ngoài ra còn là nguyên nhân gây ra một số bệnh như suy dinh dưỡng, còi xương do thiếu canxi, thiếu máu do thiếu sắt. Vậy chúng ta phải phối hợp như thế nào để đạt hiệu quả tốt giúp trẻ phát triển mọi mặt “Đức, Trí, Thể, Mỹ” và khỏe mạnh. Đó là điều tôi rất trăn trở khi trẻ nghỉ ở nhà phòng chống dịch. Nhận thức được tầm quan trọng đó nên tôi đã mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện pháp tuyên truyền phối hợp với phụ huynh
  9. 2 chăm sóc trẻ trong thời gian nghỉ dịch” để làm sáng kiến kinh nghiệm của mình và đã áp dụng tại trường mầm non Tả Thanh Oai B, huyện Thanh Trì đạt kết quả tốt. 2. Mục đích nghiên cứu: Nhằm tạo ra môi trường thuận lợi và thống nhất về nội dung, phương pháp giáo dục. Cách tổ chức chăm sóc trẻ ở lớp cũng như ở nhà tránh được sự trái ngược về cách thức tác động đến trẻ, nâng cao hiệu quả chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. 3. Đối tượng nghiên cứu: Học sinh trường mầm non Tả Thanh Oai B. 4. Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp nghiên cứu lý luận. - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: + Phương pháp quan sát sư phạm. + Phương pháp thực hành. - Phương pháp kiểm tra, đánh giá. 5. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu: Phạm vi nghiên cứu của đề tài là phụ huynh trường mầm non Tả Thanh Oai B. Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 09/2021 đến tháng 04/2022.
  10. 3 PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẪN ĐỀ I. Cơ sở lý luận: Các nhà khoa học nghiên cứu và cho biết trẻ ở lứa tuổi mầm non có nhu cầu về dinh dưỡng và nhu cầu về hoạt động là rất cao. Chất dinh dưỡng có vai trò vô cùng quan trọng đối với việc phát triển của cơ thể, sức khỏe và dinh dưỡng luôn có mối quan hệ mật thiết với nhau. Ở trường mầm non, việc phối kết hợp với phụ huynh để chăm sóc, giáo dục trẻ có ý nghĩa rất quan trọng. Muốn trẻ khỏe mạnh, phát triển một cách tốt nhất, thì gia đình và nhà trường phải có sự phối hợp với nhau chặt chẽ. Hơn nữa, trong việc ăn uống của trẻ nếu không cân đối về chế độ dinh dưỡng, trẻ có thể dẫn đến suy dinh dưỡng hay béo phì mà nhà trường và phụ huynh không kiểm soát được. Theo Bộ y tế quy định nhu cầu năng lượng cần thiết của từng độ tuổi trong ngày: Độ tuổi Nhu cầu năng lượng Từ 0 đến 6 tháng 600-800 Kcal Từ 6 đến 12 tháng 800-900 Kcal Từ 12 đến 18 tháng 900-1100 Kcal Từ 18 đến 24 tháng 1100-1200 Kcal Từ 24 đến 36 tháng 1200-1300 Kcal Từ 36 đến 72 tháng 1400-1600 Kcal Nhu cầu về dinh dưỡng cho trẻ đòi hỏi phải đảm bảo đầy đủ các chất và cân đối, hợp lý đủ 4 nhóm thực phẩm trong mỗi bữa trong một ngày. Nhu cầu hoạt động của trẻ cũng rất cao, trẻ thường hiếu động, thích chạy nhảy, nếu như trẻ được người lớn chăm sóc, nuôi dưỡng tốt ngay từ đầu, ngay từ khi còn nhỏ thì khi trẻ vào trường mầm non sẽ luôn khỏe mạnh, thông minh, hồn nhiên ít ốm đau, sẵn sang tham gia vào mọi hoạt động một cách tích cực, sáng tạo. Như chúng ta đã biết “Sức khỏe là vốn quý nhất” của con người, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ là nền tảng để trẻ có một thể lực tốt. Chăm sóc nuôi dưỡng một cách khoa học đúng cách trẻ sẽ phát triển một cách toàn diện. Dinh dưỡng là nhu cầu của mỗi con người, trẻ em cần dinh dưỡng để phát triển thể lực, trí tuệ. Nếu trẻ không được nuôi dưỡng tốt sẽ chậm lớn, còi cọc, chậm phát triển về mọi mặt. Trong lý luận cũng như trong thực tế chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ hợp lý, khoa học để trẻ phát triển toàn diện là vấn đề có tính nguyên tắc, đảm bảo cho mọi hoạt động của trẻ có điều kiện phát triển đạt kết quả tốt.
  11. 4 II. Cơ sở thực tiễn: 1. Đặc điểm chung: Trường mầm non Tả Thanh Oai B có đội ngũ quản lý, giáo viên và cô nuôi nhiệt tình, giàu kinh nghiệm. Chất lượng nuôi dưỡng trẻ tại trường được ghi nhận đánh giá cao của phòng giáo dục huyện Thanh Trì cũng như các bậc phụ huynh. Tổng số CB,GV,NV nhà trường có 68 đồng chí (3 đồng chí ban giám hiệu, 48 đồng chí giáo viên, 11 đồng chí cô nuôi, 1 đồng chí kế toán và 5 đồng chí bảo vệ). Trường có 576 trẻ với 20 lớp học trong đó có 17 lớp mẫu giáo, 3 lớp nhà trẻ 24 - 36 tháng. Ba khu bếp được nhà trường trang bị đầy đủ các loại đồ dùng, dụng cụ sơ chế, chế biến và thực hiện đúng theo quy trình bếp một chiều. Từ thực tế trên, khi đi vào thực hiện đề tài sáng kiến kinh nghiệm này tôi đã gặp một số thuận lợi và khó khăn như sau: a. Thuận lợi: Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của UBND huyện, Phòng GD&ĐT, của Đảng ủy, UBND xã và sự nhất trí cao của các bậc phụ huynh học sinh. Ban giám hiệu chỉ đạo chặt chẽ và phối hợp có hiệu quả với các đoàn thể trong và ngoài trường về kiến thức chăm sóc nuôi dưỡng, công tác phòng chống dịch bệnh cho trẻ. 20/20 lớp và 3 bếp ăn được trang bị đầy đủ các điều kiện phục vụ công tác chăm sóc và giáo dục trẻ đảm bảo khoa học vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các đồng chí nhân viên thực hiện kết nối với phụ huynh về chế độ dinh dưỡng khoa học và vệ sinh an toàn thực phẩm thông qua Zalo, trang Website với các bài giảng điện tử và bài tuyên truyền,hướng dẫn cách chế biến món ăn cho trẻ nhỏ để phụ huynh làm cho trẻ ăn khi ở nhà nghỉ dịch. Tôi được nhà trường tạo điều kiện tham gia học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tôi luôn tìm tòi, học hỏi để đưa ra cách chế biến các món ăn sao có màu sắc, mùi vị, hình thức đẹp, hấp dẫn trẻ ăn ngon miệng. Các phương tiện truyền thông ngày càng phát triển nên rất thuận lợi cho việc tuyên truyền tới các bậc phụ huynh. Phụ huynh thường xuyên trao đổi với các cô về tình hình ăn uống của con mình ở nhà để các cô có thể hiểu hơn về tâm lý và sở thích món ăn của các con, qua đó giúp cho mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường ngày càng khăng khít hơn.
  12. 5 b. Khó khăn: Do dịch bệnh kéo dài, học sinh không được đến trường khiến giờ giấc sinh hoạt của trẻ bị xáo trộn,trẻ cảm thấy chán nản, ít được vận động và giao tiếp với các bạn bè cùng trang lứa. Dẫn đến không có sự ganh đua để cùng nhau tiến bộ. Phụ huynh học sinh chủ yếu sống bằng nghề nông nên kinh tế nhiều gia đình còn gặp khó khăn, điều kiện đầu tư, chăm sóc trẻ còn hạn chế. 2. Điều tra số liệu trẻ đầu năm: Tôi dùng phiếu điều tra gửi đến các lớp để khảo sát và thu được kết quả như sau: Tổng số trẻ là 576, trẻ mẫu giáo là: 511, nhà trẻ là 65 trẻ. Mẫu giáo, nhà trẻ STT Nội dung thử nghiệm Số lượng Số lượng Tỷ lệ Tỷ lệ % đạt chưa đạt % Trẻ biết ăn thức ăn chín, không ăn thức 498 86.4% 78 13.6% 1 ăn ôi thiu và hết hạn sử dụng. Trẻ biết vệ sinh tay sạch sẽ trước khi 450 78.1% 126 21.9% 2 ăn. Phụ huynh có kiến thức về sử dụng 396 69.7% 180 30.3% 3 các loại thực phẩm sạch. Phụ huynh phối kết hợp với nhân viên 440 76,3% 136 23.7% 4 trong cách lựa chọn và chế biến món ăn đảm bảo ATTP. Phụ huynh quan tâm đến những video 405 70.3% 117 29.7% 5 tuyên truyền về ATTP Xuất phát từ thuận lợi và khó khăn trên, tôi luôn trăn trở làm thế nào để thực hiện “Một số biện pháp tuyên truyền phối hợp với phụ huynh chăm sóc trẻ trong thời gian nghỉ dịch” đạt hiệu quả cao nhất. Tôi đã nghiên cứu và đưa ra một số biện pháp sau: III. Các biện pháp: 1. Biện pháp 1: Tự bồi dưỡng, tìm tòi học hỏi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng chế biến món ăn cho trẻ mầm non. Cách làm cũ: Trước kia mạng xã hội chưa phát triển tôi chỉ có thể học nấu ăn tại trường trung cấp nghề và áp dụng theo thực đơn của nhà trường, nên nhiều khi năng lực chuyên môn còn hạn chế chưa tự tin để thay đổi cách chế biến các món ăn cho trẻ. Cách làm mới: Đây là biện pháp vô cùng quan trọng vì bản thân tôi cùng các cô nuôi hiểu được tầm quan trọng của dinh dưỡng như thế nào là dinh dưỡng hợp lý? Thế nào là khẩu phần ăn hợp lý? Chăm sóc dinh dưỡng cho lứa tuổi mầm non như thế
  13. 6 nào? Vì sao? Từ đó sẽ quyết định đến chất lượng thực phẩm, chất lượng bữa ăn của trẻ. Muốn trẻ có những bữa ăn ngon, tăng sức đề kháng, phòng chống dịch bệnh chúng ta phải luôn tìm tòi học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn của mình được tốt hơn, đặc biệt là các cô nuôi là người trực tiếp chế biến ra các món ăn để chăm sóc sức khoẻ cho trẻ. Hơn nữa, ở trường mầm non thì vấn đề nâng cao khả năng chế biến món ăn và đảm bảo VSATTP càng quan trọng. Vì các cô có nhiều kinh nghiệm thì mới có thể làm tốt được công tác của mình. Bên cạnh đó các cô phải thường xuyên thay đổi thực đơn cho trẻ và chế biến như thế nào để giúp trẻ ăn ngon miệng, hết suất. Bên cạnh đó, tôi không ngừng tìm tòi học hỏi đồng nghiệp và trên mọi kênh thông tin có liên quan đến vần đề chế biến các món ăn, vệ sinh an toàn thực phẩm. Tôi dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu chuyên môn để có kiến thức, kinh nghiệm chế biến các món ăn cho trẻ sao cho đúng kỹ thuật, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mà giữ lại các chất dinh dưỡng giúp trẻ dễ ăn, ăn ngon miệng và ăn hết xuất. Đặc biệt trong thời gian nghỉ dịch ở nhà, tôi thường tìm hiểu sách báo, tài liệu trên mạng, khi có một món ăn mới tôi thường tìm hiểu kỹ để tìm hiểu các nguyên liệu, cách kết hợp các gia vị, chế biến. Ngoài ra tôi luôn sưu tầm các loại sách dạy chế biến các món ăn phù hợp cho trẻ nhỏ và món ăn dễ chế biến, sau đó lưu lại thành bộ sưu tập các món ăn, điều đó giúp tôi tự tin hơn trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Bản thân tôi và đồng nghiệp thường xuyên thử nghiệm nấu những món ăn mới mà chúng tôi học hỏi sau đó quay video, hướng dẫn phụ huynh chế biến và nấu ăn tại nhà cho trẻ ví dụ như một số món: Tôm lớp thịt lợn xào ngũ sắc, bún riêu cua,…Qua đó, chất lượng chế biến các món ăn của chúng tôi ngày càng đạt hiệu quả cao hơn. Kết quả: Sau khi áp dụng biện pháp trên bản thân tôi đã được chọn 01 bài video về chế biến món ăn: tôm lớp, thịt lợn xào ngũ sắc gửi vào kho học liệu của huyện và 04 bài video đăng lên Website của nhà trường. Tổ nuôi có 4 bài được gửi ra huyện và 21 bài đăng lên Website của nhà trường. Tôi đã tích lũy cho mình rất nhiều những kinh nghiệm trong quá trình chế biến món ăn ngon phù hợp với trẻ nhỏ. 2. Biện pháp 2: Tuyên truyền với phụ huynh về tầm quan trọng của việc chăm sóc trẻ khi nghỉ dịch ở nhà. Cách làm cũ: Để thực hiện tốt công tác này, cần phối hợp với các bậc phụ huynh ngay từ đầu, thông qua những buổi họp phụ huynh đầu năm học.
  14. 7 Tuyên truyền với phụ huynh qua bảng biểu được gắn ở cửa lớp, tháp dinh dưỡng, thực đơn, bảng định lượng để phụ huynh tiện theo dõi thông tin. Cách làm mới: Tôi đã thực hiện công tác tuyên truyền tới các bậc phụ huynh về thực hiện một số biện pháp chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ, hướng dẫn các bậc phụ huynh chế biến món ăn tại nhà. Thông qua các video tôi đã quay và đăng lên trang website của nhà trường. Tổ chức họp zoom, để tuyên truyền với phụ huynh về cách nuôi dạy trẻ khoa học và các món ăn, dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ. Việc phối kết hợp với các bậc phụ huynh không chỉ giúp cha mẹ và giáo viên có thêm kiến thức nuôi dạy trẻ một cách khoa học mà còn giúp cho cha mẹ hiểu thêm được công việc, hoàn cảnh và điều kiện của giáo viên, nhân viên nhà bếp. Từ đó phụ huynh kết hợp với nhà trường tạo nên mối quan hệ cởi mở thân thiết để đưa ra phương pháp nuôi dạy và chăm sóc con trẻ một cách hợp lý nhất. Phối kết hợp với cha mẹ trong việc thực hiện chương trình chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho trẻ về kiến thức cũng như theo dõi sức khỏe của trẻ theo định kỳ qua biểu đồ tăng trưởng. Có sự phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, tôi nhận thấy việc này sẽ thu lại kết quả tốt. Các con khỏe mạnh, phát triển toàn diện, phụ huynh có nhiều thời gian quan tâm chăm sóc con hơn, giữa cô nuôi và phụ huynh luôn có sự gần gũi cởi mở khi trao đổi về tình hình con em mình. * Kết quả: Dinh dưỡng đối với trẻ đã trở thành mối quan tâm của rất nhiều các bậc phụ huynh. Các cô giáo cũng rất ủng hộ và quan tâm phối hợp tuyên truyền tới các bậc phụ huynh. Tạo được mối liên hệ mật thiết giữa gia đình và nhà trường. Các đồng chí nhân viên nuôi dưỡng đã xây dựng được một số bài tuyên truyền về chăm sóc nuôi dưỡng trẻ và đăng tải lên trang Website của nhà trường và gửi vào Zalo nhóm lớp được các bậc phụ huynh hưởng ứng nhiệt tình. Các món ăn trong ngày khi trẻ ở nhà cũng được phụ huynh chế biến như ở trường tạo hứng thú, trẻ ăn ngon miệng, 100% trẻ tăng cân rõ rệt. 3. Biện pháp 3: Tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh tăng cường sức đề kháng nâng cao sức khỏe phòng chống dịch bệnh. Cách làm cũ: Để có một cơ thể phát triển tốt tránh được bệnh tật trẻ cần có chế độ ăn uống sinh hoạt khoa học và hợp lý. Khi các con đến trường các đồng chí giáo viên chính là cầu nối trao đổi trực tiếp với phụ huynh về chế độ sinh hoạt, ăn uống ngủ nghỉ của trẻ khi ở trường.
  15. 8 Cách làm mới: Ngay từ đầu năm học dù các con không được đến trường ban giám hiệu nhà trường luôn chỉ đạo các đồng chí giáo viên, nhân viên chúng tôi sát sao trong công tác duy trì mối liên hệ với gia đình trẻ để nắm được tình hình chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, để hướng dẫn cha mẹ trẻ thực hiện chế độ dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt khoa học. Tôi đã hướng dẫn phụ huynh một số gợi ý rất cần thiết thông qua các buổi học zoom như sau: * Đảm bảo chế độ ăn cho trẻ: Cho trẻ ăn đúng giờ, không bỏ bữa nhất là bữa ăn sáng và hạn chế cho trẻ ăn sau 20h. Ăn nhiều vào bữa sáng, bữa trưa và giảm ăn vào bữa chiều và bữa tối. Khuyến khích trẻ ăn nhiều rau và hạn chế các món xào, rán, hạn chế cho trẻ uống các loại nước ngọt có gas, các loại nước có nhiều đường. Hơn nữa, cũng nên hạn chế cho trẻ ăn các thức ăn giàu năng lượng như xúc xích, gà tẩm bột chiên, mì tôm, kem, bánh kem, sôcôla và bánh ngọt và không nên cho trẻ ăn nội tạng động vật. * Cho trẻ uống đủ nước: Bên cạnh đó, bố mẹ cần đảm bảo lượng nước uống cho trẻ trong ngày, uống nước cho cơ thể phù hợp rất lớn về thời tiết và hoạt động của trẻ. Mỗi ngày trẻ cần 1,6 - 2lít nước bao gồm nước uống và nước trong thức ăn. Nên cho trẻ uống nước ấm đun sôi có nắp đậy kín và nên sử dụng trong ngày. Tại thời điểm dịch như hiện nay. Bố mẹ cho trẻ uống nước ấm hoặc nước ép trái cây để cung cấp nhiều vitamin, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, không nên cho trẻ uống nước có gas sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ. Hạn chế tối đa các chất ngọt như kẹo, bánh ngọt, sôcôla, không cho trẻ ăn nhiều quà vặt ảnh hưởng đến răng, giữa các bữa ăn nếu trẻ đói có thể cho ăn trái cây. * Đảm bảo giấc ngủ: Duy trì chế độ sinh hoạt hàng ngày đảm bảo giấc ngủ dù trẻ ở với ông bà hay bố mẹ thì phụ huynh nên lập 1 chế độ sinh hoạt cho trẻ như: Cho trẻ dậy sớm trước 7h30 và cùng ông bà hoặc bố mẹ tập một vài động tác thể dục nhẹ nhàng để thư thái sảng khoái. Đảm bảo cho trẻ ngủ đủ giấc, giấc ngủ giúp cho trẻ phát triển về thể chất lẫn tinh thần, giúp cơ thể sản sinh được nhiều hoocmon tăng trưởng và phát triển giúp cho các hoạt động hàng ngày của trẻ được liên tục, hiệu quả. Thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng xấu đến vận động trong ngày của trẻ, vì vậy bố mẹ cần cho các con ngủ đủ giấc trong ngày: Trẻ 3-5 tuổi mỗi ngày ngủ 11-14 tiếng. Buổi trưa tập cho trẻ ngủ 1,5 - 2 tiếng, buổi tối không cho trẻ thức khuya quá 9h tối.
  16. 9 Bố mẹ nên tạo không gian thoáng mát, yên tĩnh trong phòng ngủ, nên trò chuyện hoặc kể chuyện để cho con dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. * Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ: Để giảm bớt các nguy cơ lây nhiễm Covid 19, phụ huynh cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh, nơi sinh hoạt của trẻ phải được thường xuyên lau chùi, bên cạnh đấy bố mẹ cần hạn chế nguy cơ lây nhiễm qua những vị trí mà nhiều người chạm vào như tay nắm cửa: Phụ huynh nên dùng chất cồn hoặc dung dịch kháng khuẩn để hạn chế tối đa vi khuẩn bám vào. Đồng thời giữ vệ sinh cá nhân cũng là một biện pháp quan trọng để chăm sóc trẻ hiệu quả. Bố mẹ cần hướng dẫn trẻ lau mặt trước và sau khi ăn, khi mặt dính bẩn. Cho trẻ rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi đi vệ sinh và khi tay bị bẩn. Nhắc trẻ uống nước xúc miệng sau khi ăn, có thể xúc miệng bằng nước muối hoặc xúc miệng chuyên dụng để làm sạch cổ họng. Đặc biệt cho trẻ đeo khẩu trang đúng cách khi ra ngoài. * Đảm bảo nhu cầu vui chơi và giáo duc kỹ năng cho trẻ: Ngoài việc ăn - ngủ - vệ sinh thì bố nên tổ chức các hoạt động vui chơi và giáo dục kỹ năng cần thiết cho trẻ. Ở nhà bố mẹ có thể chơi cùng con 1 số trò chơi đơn giản như: Chi chi chành chành, nu na nu nống, oẳn tù tỳ… Những trò chơi này ngoài việc được chơi còn phát triển ngôn ngữ cho trẻ vì trong trò chơi có đọc lời đồng giao. Các trò chơi khác giúp phát triển tố chất vận động: Nhảy lò cò, trò chơi giúp trẻ luyện kĩ năng giữ thăng bằng. Tổ chức đuổi bóng (Bố mẹ thả 1 quả bóng cho lăn rồi cùng các con chạy đuổi theo bóng, ai nhặt được bóng sẽ chiến thắng) giúp trẻ phát triển sự nhanh nhẹn. Ngoài ra có các trò chơi giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động tinh, các cơ bàn tay, ngón tay bằng cách mở, đóng nắp chai, xếp chồng do đó trẻ cũng rất hứng thú. Ngoài ra bố mẹ còn có thể cho trẻ phụ giúp 1 số công việc vừa sức như: Quét nhà, gấp quần áo, xếp gọn đồ chơi sau khi chơi. Những hoạt động này sẽ giúp cho trẻ có kỹ năng tự phục vụ, biết chia sẻ giúp đỡ người khác. * Ngoài ra phụ huynh cho các con quan sát vuờn rau nhà mình: Sau khi trẻ được quan sát khám phá về các loại rau trong vườn. Để tích hợp giáo dục dinh dưỡng cho trẻ cô tiếp tục đặt câu hỏi cho trẻ trả lời: Những loại rau này dùng để làm gì? (Chế biến các món ăn). Muốn có rau xanh để ăn các con phải làm gì? (Chăm bón, bảo vệ). Qua đó, giáo dục trẻ trong rau có chứa nhiều Vitamin và chất xơ, muối khoáng cho nên các con cần ăn nhiều rau rất tốt cho cơ thể mình, vậy để có rau ăn các con phải chăm bón, bảo vệ luống rau xanh tốt nhé. * Kết quả:
  17. 10 Dinh dưỡng đối với trẻ trở thành mối quan tâm của rất nhiều phụ huynh qua những gợi ý giải pháp mà tôi gửi đến đã tạo được mối liên hệ mật thiết giữa gia đình và nhà trường. Phụ huynh đã tạo được cho trẻ những thói quen ăn uống khoa học, giờ giấc sinh hoạt có nề nếp như khi các con đi học ở trường. 4. Biện pháp 4: Tuyên truyền với các bậc phụ huynh về cách phòng chống bệnh về mùa hè. Cách làm cũ: Con người rất dễ nhiễm bệnh do hệ miễn dịch kém, điều kiện vệ sinh môi trường kém, ý thức trong vệ sinh cá nhân, vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu như không biết cách phòng tránh hợp lý thì rất dễ mắc. Đặc biệt với đối tượng là trẻ nhỏ. Vậy để hạn chế các dịch bệnh mùa hè, chúng ta cần tiến hành các biện pháp phòng tránh như sau: Nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, thường xuyên rửa tay với xà phòng để loại trừ mầm bệnh. Ăn đủ chất, chú ý bổ sung thêm các loại rau, củ, quả vào bữa ăn. Uống đủ nước, thường xuyên bổ sung thêm vitamin qua các loại đồ uống như nước cam hoặc nước chanh,… Hạn chế sử dụng các loại nước giải khát đóng chai, nhất là nước có gas. Vệ sinh môi trường xung quanh như: Giữ gìn nhà cửa gọn gàng, thoáng mát, sạch sẽ. Không để thức ăn thừa, rác thải, nước thải vương vãi tạo điều kiện cho ruồi, muỗi, vi khuẩn tích tụ sinh sôi phát triển. Không thải bỏ bất cứ thứ gì xuống ao hồ sông suối vì sẽ dẫn đế việc ô nhiễm nguồn nước. Khiến cho vi khuẩn phát triển, lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Cách làm mới: Ngay từ đầu năm 2021 Sở thông tin và truyển thông liên tục ban hành văn bản, định hướng nội dung tuyên truyền và truyền tài liệu tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh Covid-19 do bộ thông tin và truyền thông, bộ Y Tế biên soạn phục vụ cho công tác thông tin tuyên truyền kiến thức về dịch, biện pháp phòng chống dịch. Một năm học đặc biệt vì dịch bệnh Covid-19 lây lan nhanh khiến cho trẻ phải ở nhà, không được đến trường. Nhưng không dừng lại ở đó, ngoài dịch bệnh Covid-19 ra nếu các bậc phụ huynh không để ý đến các con thì trẻ có khả năng phải đối mặt với các dịch bệnh khác như: tiêu chảy, dịch tả, sốt xuất huyết, quai bị, thủy đậu, viêm đường hô hấp… Phòng tránh bệnh mùa hè cho trẻ bằng chế độ ăn uống hợp lý trong thực đơn ăn uống hàng ngày của trẻ, cha mẹ cần chú ý bổ sung đầy đủ những chất dinh dưỡng như: Chọn thực phẩm đủ chất đạm, đường, rau xanh, trái cây tươi.
  18. 11 Hạn chế cho trẻ ăn các chất béo có nguồn gốc động vật. Đảm bảo thực đơn có đầy đủ các Vitamin. Cho trẻ uống đủ nước, từ 1.6 đến 2 lít nước mỗi ngày. Chế độ sinh hoạt khoa học giúp phòng tránh bệnh mùa hè cho trẻ, cha mẹ hướng dẫn trẻ vệ sinh cá nhân đúng cách. Cho trẻ rửa tay nhiều lần trong ngày, sát khuẩn bằng dung dịch sát khuẩn. Đồ chơi của trẻ cần được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày. Nhà cửa phải thông thoáng, lau dọn sạch sẽ bằng chất tẩy rửa hàng ngày. Cho trẻ nằm màn kể cả ban ngày hay đêm. Chế độ ngủ nghỉ hợp lý giúp phòng tránh bệnh mùa hè cho trẻ, để trẻ ngủ đủ từ 8 đến 10 giờ/ngày vừa tốt cho sức khỏe, vừa đảm bảo trẻ phát triển khỏe mạnh toàn diện. Tiêm chủng đầy đủ. Kết quả: Các buổi trao đổi với phụ huynh qua zoom tôi đã nhận được kết quả rất đáng mừng. Các bậc phụ huynh trao đổi, tương tác lại, các con đều khoẻ mạnh không trẻ nào bị mắc bệnh về mùa hè. Ngăn chặn được những nguy cơ gây bệnh xuất hiện ở trẻ, đảm bảo trẻ được phát triển khỏe mạnh và toàn diện 5. Biện pháp 5: Phối hợp với phụ huynh học sinh để cho trẻ quay trở lại trường học. Cách làm cũ: Năm học 2021 – 2022 là một năm học đặc biệt do dich Covid-19 diễn biến phức tạp nên trẻ phải nghỉ học ở nhà. Nhà trường duy trì thường xuyên việc tổng vệ sinh dọn dẹp để đảm bảo môi trường lớp học và xung quanh như phun khử khuẩn,rửa đồ chơi…Sau khi có công văn cho trẻ đi học trở lại, nhà trường đã gửi thông báo vào zalo các lớp và trang website của trường về kế hoạch đi học trở lại để phụ huynh nắm được. Cách làm mới: Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, học sinh các cấp của Hà Nội đã quay trở lại trường học. Đây không chỉ là niềm vui của các con khi được quay trở lại trường mà còn là nỗi lo lắng, niềm trăn trở của phụ huynh và nhà trường, làm sao để đảm bảo an toàn cho các cháu nhất là ở độ tuổi mầm non vì trường học là nơi tập trung đông người nên nguy cơ lây nhiễm rất cao. Tại đây trẻ học tập, vui đùa và tiếp xúc với rất nhiều bạn bè trang lứa. Nếu chẳng may một trẻ nhiễm Covid-19 thì trẻ đó sẽ là nguồn lây cho những trẻ khác. Vì thế, các bậc phụ huynh cần trang bị cho trẻ đầy đủ những kiến thức, kĩ năng để bảo vệ sức khỏe, nhất là trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo. Hơn nữa đây cũng là cơ sở để hình thành cho trẻ thói quen tốt, có thể tự bảo vệ bản thân và có kỹ năng sống ngay từ nhỏ để thích nghi an toàn. Việc
  19. 12 hướng dẫn cho con những thói quen như rửa tay đúng cách, giữ gìn vệ sinh nơi công cộng hay việc nhắc nhở con đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, những việc trên sẽ giúp con hình thành những thói quen tốt đặc biệt có thể bảo vệ con trong mùa dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay. Để chuẩn bị cho học sinh quay lại trường học thì công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh được đặt lên hàng đầu. Nhà trường phối hợp với trạm y tế địa phương tổ chức vệ sinh, phun khử khuẩn toàn bộ nhà bếp, lớp học, khuôn viên trường. Tiến hành tổng vệ sinh định kì, sạch sẽ trước khi học sinh quay trở lại trường. Nhà trường đã tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên về phương án phân 4 luồng đón trẻ để đảm bảo mật độ dãn cách phòng chống dịch được an toàn. Kết thúc mỗi buổi học duy trì thực hiện vệ sinh khử khuẩn từng lớp theo đúng quy định, nhà trường thường xuyên kiểm tra bổ sung dung dịch sát khuẩn, xà phòng rửa tay và các vật dụng cần thiết khác để sẵn sàng trong những buổi học tiếp theo của các lớp và các phòng ban trong trường. Thông qua mạng xã hội để nhà trường kết nối trao đổi với phụ huynh về các hoạt động của trẻ và nhắc nhở các bậc phụ huynh phối kết hợp để theo dõi tình hình sức khỏe của con một cách thường xuyên. Hướng dẫn các con duy trì thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân hàng ngày, qua đó hình thành nếp sống văn minh thân thiện biết bảo vệ bản thân và môi trường sống xung quanh. Điều này sẽ góp phần đảm bảo sức khỏe cho trẻ, vừa có thể duy trì việc dạy và học để các con đến trường một cách an toàn đặc biệt nêu cao ý thức chấp hành đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh như: Tuân thủ các khuyến cáo 5K do Bộ y tế đề ra đó là: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung đông người - Khai báo y tế. * Kết quả: Sau một thời gian dài nghỉ dịch ở nhà trẻ rất mong muốn được đến trường. Tổng số trẻ đã ra lớp đến nay đạt hơn 500 trẻ. Tỉ lệ trẻ đi học chuyên cần ở các lớp đạt rất cao từ 90-95%. Trẻ hào hứng đến trường, đến lớp. Bên cạnh đó, phụ huynh rất tin tưởng vào sự chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu nhà trường về môi trường học tập sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện và đầy đủ phòng cách ly, phòng y tế riêng biệt cho công tác phòng chống dịch bệnh. IV. Kết quả đạt được: Sau quá trình thực hiện đề tài với các biện pháp đã được áp dụng kết quả cho thấy có sự thay đổi rõ rệt như sau: Các biện pháp mà tôi đưa ra đã tạo sự chuyển biến trong công tác tuyên truyền cho phụ huynh về chăm sóc trẻ tại nhà, giúp trẻ phát triển khỏe mạnh phòng chống dịch bệnh. Từ đó chất lượng chăm sóc nuôi
  20. 13 dưỡng trẻ được nâng cao. Không xảy ra tình trạng ngộ độc cũng như mất vệ sinh an toàn thực phẩm khi các con ở nhà. Trong thời gian nghỉ dịch ở nhà tôi đã gửi được 7 bài video về các món ăn và 5 bài tuyên truyền về cách phòng chống dịch covid, cách phòng chống tai nạn thương tích vào kho học liệu của trường và đã gửi cho các lớp để tuyên truyền với phụ huynh chăm sóc trẻ. Các bậc phụ huynh đã có thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm về đảm bảo chế độ dinh dưỡng khoa học và hợp lý về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Các bậc phụ huynh đồng tình ủng hộ về việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và chế độ dinh dưỡng khoa học khi trẻ trở lại trường học. Vì vậy trẻ rất hứng thú đi học, số trẻ ra lớp ngày càng đông, tỉ lệ trẻ đi học chuyên cần đạt 90- 95%. Công tác phối hợp giữa phụ huynh và nhà trường trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ đã thực hiện có hiệu quả, được phòng giáo dục huyện ghi nhận và đánh giá cao qua đợt kiểm tra thi đua về số lượt tương tác, chia sẻ kết nối của phụ huynh qua các bài video, bài tuyên truyền đã gửi. Bảng đối chứng kết quả giữa đầu năm và cuối năm Kết quả trước khi thử nghiệm Kết quả sau khi thử nghiệm SL SL TT Nội dung SL Tỷ lệ Tỷ lệ SL Tỷ lệ Tỷ lệ chưa chưa đạt % % đạt % % đạt đạt Trẻ biết ăn thức ăn chín, không ăn thức ăn 1 498 86.4% 78 13.6% 576 100% 0 0 ôi thiu và hết hạn sử dụng. Trẻ biết vệ sinh tay 2 576 100% 0 0 sạch sẽ trước khi ăn. 450 78.1% 126 21.9% Phụ huynh có kiến thức về sử dụng các 3 568 98,6% 8 1.4% loại thực 396 69.7% 180 30.3% phẩm sạch. Phụ huynh phối kết hợp với nhân viên 4 trong cách lựa chọn và 440 76,3% 136 23.7% 576 100% 0 0 chế biến món ăn đảm bảo ATTP.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2