Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp ứng dụng phương pháp steam vào các hoạt động cho trẻ 5-6 tuổi
lượt xem 0
download
Sáng kiến "Một số biện pháp ứng dụng phương pháp steam vào các hoạt động cho trẻ 5-6 tuổi" được hoàn thành nhằm mục đích cho trẻ làm quen với phương pháp giáo dục steam, trẻ được tham gia hoạt động với sự tích hợp của khoa học- công nghệ- kĩ thuật- nghệ thuật và toán học.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp ứng dụng phương pháp steam vào các hoạt động cho trẻ 5-6 tuổi
- 1 I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Tên đề tài sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp ứng dụng phương pháp steam vào các hoạt động cho trẻ 5-6 tuổi. 2. Lý do chọn đề tài. a. Cơ sở lý luận: Steam dựa trên lý thuyết giáo dục hiện đại, xem giáo viên là người hỗ trợ về học tập, không chỉ là người cung cấp kiến thức. Phương pháp này mang lại sự hứng khởi trong học tập nhưng vẫn đảm bảo việc nắm bắt kiến thức, giúp các em thật sự tương tác với môn học và học vì yêu thích, đồng thời kích thích sự tìm tòi khám phá. Mặt khác, việc đặt trẻ làm trung tâm sẽ giúp các em trở thành những nhà lãnh đạo mạnh mẽ, những nhà cải tiến đầy sáng tạo. Mô hình steam còn khá mới mẻ ở Việt Nam nhưng đã là “kim chỉ nam” rất thịnh hành trong lĩnh vực giáo dục ở các quốc gia phát triển hàng đầu trên thế giới như Mỹ, Nhật Steam viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật), Art (nghệ thuật) và Math (toán học) là phương pháp học được áp dụng đầu tiên tại Mỹ với đặc điểm cung cấp kiến thức toàn diện của năm lĩnh vực: Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học. Điểm nổi bật của steam là kết nối, liên hệ thông tin giữa các lĩnh vực vào trong thực tế. Các thí nghiệm, hoạt động thực tiễn thường xuyên diễn ra để các em có thể thảo luận, tự rút ra kết luận và ghi nhớ sâu sắc. Dạy học theo phương pháp steam giúp trẻ hình thành 5 nhóm kỹ năng cơ bản phục vụ thiết thực cho cuộc sống con người: Khoa học (Science):Phương pháp này xây dựng khả năng liên kết những định luật, khái niệm, nguyên lý và cả những cơ sở lý thuyết trong công cuộc giáo dục khoa học – công nghệ để thực hành và giải quyết những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống. Công nghệ (Technology): Mang đến khả năng sử dụng, quản lý, sự nhận thức về công nghệ từ những vật dụng đơn giản hàng ngày như bút chì, bút màu đến những vật dụng phức tạp hơn. Cho trẻ hiểu theo hướng tất cả các thay đổi của thế giới tự nhiên đều phục vụ các hoạt động của con người đều được coi là công nghệ. Kỹ thuật (Engineering): Giúp trẻ hình thành các khả năng giải quyết vấn đề thực tiễn trong đời sống, hiểu được quy trình sản xuất ra một đối tượng cụ thể.
- 2 Toán học (Mathematics): Trẻ hình thành kỹ năng toán học từ sớm sẽ có các ý tưởng chính xác, áp dụng hiệu quả các khái niệm, kỹ năng toán học vào cuộc sống hàng ngày. Giáo dục steam giúp trẻ hình thành sớm các kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, kỹ năng cộng tác, kỹ năng giao tiếp Nghệ thuật (Art): Mang đến một chiến lược giáo dục cải tiến hiệu quả cao cho lĩnh vực giáo dục mầm non. Thông qua hình thức tích hợp với nghệ thuật, trẻ sẽ dễ dàng khám phá ra các giai đoạn khác nhau của vấn đề. b. Cơ sở thực tiễn. Trong năm học 2022- 2023 được sự quan tâm của Bộ giáo dục đào tạo,của Phòng giáo dục Huyện ,đặc biệt là sự quan tâm nhiệt tình của BGH trường MN Ba Trại A ,bản thân tôi được tiếp cận với phương pháp giáo dục STEAM thông qua các buổi học tập chuyên đề của Huyện,Trường và thông qua nghiên cứu tài liệu ,internet, tôi thấy đây là một phương pháp giáo dục thú vị, phát huy được nhiều tiềm năng, khơi dậy sự sáng tạo trong mỗi bản thân trẻ. Đặc biệt ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu trường mầm non Ba Trại A thống nhất áp dụng phương pháp dạy học tiến tiến vào chương trình học, tôi đã mạnh dạn áp dụng phương pháp giáo dục steam vào các hoạt động hàng ngày. Từ việc tạo không gian, môi trường ngập tràn năng lượng khám phá đến các hoạt động trò chuyện, hoạt động học, hoạt động khác...tôi muốn tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ được phát triển tư duy, và khả năng sáng tạo hết mức có thể của bản thân trẻ. Dưới sự hướng dẫn của hai giáo viên lớp 5 tuổi A5, mỗi kỹ năng hay kiến thức sẽ trở nên có ý nghĩa hơn với trẻ khi bài học đó gắn liền với việc các con, các con đã tạo ra những sản phẩm sáng tạo như: Máy lọc nước mini,mũ sinh nhật,đôi dép,cánh diều,tranh nghệ thuật...những bộ trang phục độc đáo được làm ra đồ dùng, đồ chơi mà mình yêu thích, từ đó sẽ tác động mạnh mẽ đến sự hứng thú và say mê tìm tòi của trẻ. Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp ứng dụng phương pháp steam vào các hoạt động cho trẻ 5-6 tuổi” 3. Mục đích nghiên cứu: Bản thân nghiên cứu đề tài này, nhằm mục đích cho trẻ làm quen với phương pháp giáo dục steam, trẻ được tham gia hoạt động với sự tích hợp của khoa học- công nghệ- kĩ thuật- nghệ thuật và toán học. Giúp cho giáo viên năng động, tự tin sáng tạo vận dụng kiến thức kinh nghiệm vào giảng dạy.Giúp cho trẻ phát triển toàn diện hơn về tư duy,lôgic và các kĩ năng của trẻ.
- 3 4. Đối tượng nghiên cứu - Trên cơ sở nghiên cứu sự hứng thú và khả năng khả năng sáng tạo của trẻ về các hoạt động chế tạo và thiết kế sản phẩm của hoạt động Steam: Thiết kế chong chóng,tủ đựng quần áo,máy lọc nước mini... tôi nhận thấy trẻ hăng say hứng thú,tuy nhiên các kĩ năng và sự sáng tạo của trẻ còn hạn chế nên tôi đã chọn đề tài: : “Một số biện pháp ứng dụng phương pháp steam vào các hoạt động cho trẻ 5-6 tuổi” 5. Đối tượng khảo sát,thực nghiệm. - Căn cứ vào các hoạt động của cô và trẻ tại lớp 5 tuổi A5 trong trường mầm non mà đưa ra các biện pháp đảm bảo cho trẻ được hoạt động phù hợp với nội dung chương trình,phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ thông hoạt động steam. 6. Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp nghiên cứu. - Phương pháp điều tra. - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn. - Phương pháp khảo sát. - Phương pháp so sánh đối chứng. - Phương pháp nghiên cứu thực hành. - Phương pháp tổng hợp kinh nghiệm. 7. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu. - Tại lớp mẫu giáo 5 tuổi A5. - Đề tài được thực hiện tại trường Mầm non nơi tôi công tác.thời gian từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 5 năm 2023.Củng cố và thực hiện duy trì cho các năm tiếp theo. II. NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1.Cơ sở lý luận liên quan trực tiếp đến đề tài. Phương pháp giáo dục truyền thống là sự tách rời giữa các lĩnh vực quan trọng: khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học. Sự tách rời này sẽ đem đến một khoảng cách lớn giữa lý thuyết và thực hành, giữa kiến thức và ứng dụng. Giáo dục steam về bản chất được hiểu là trang bị cho trẻ những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ
- 4 thuật, nghệ thuật và toán học. Các kiến thức và kỹ năng này phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày. Giáo dục steam sẽ phá đi khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn, tạo ra những con người có năng lực làm việc một cách sáng tạo. “Ứng dụng phương pháp giáo dục steam trong các hoạt động” là mang khoa học, công nghệ, kĩ thuật, nghệ thuật và toán học đến với các con một cách đơn giản, nhẹ nhàng, gần gũi với những đồ dùng, vật liệu gần gũi, mang đến cho trẻ những điều thú vị trong hoạt động. 2. Khảo sát thực trạng đặc điểm tình hình của trường lớp. a. Thuận lợi: *Về cơ sở vật chất: - Nhà trường đạt trường chuẩn quốc gia. Cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ đồ dùng đồ chơi, khuôn viên trường có cây xanh, vườn hoa, khu cát, sỏi,...đồ dùng đồ chơi, đồ dùng đồ chơi tự tạo cho trẻ tự tạo cho trẻ hoạt động. - Lớp học thoáng mát rộng rãi,sạch sẽ,gọn gàng đầy đủ đồ dùng theo thông tư 02. *Về giáo viên: - Luôn nhận được sự quan tâm của Ban giám hiệu tạo điều kiện cho giáo viên được tham gia đầy đủ các lớp tập huấn kiến tập về ứng dụng phương pháp dạy học tiến tiên của Huyện. - BGH nhà trường tổ chức bồi dưỡng chuyên môn về steam cho cán bộ giáo viên trong toàn trường do đồng chí hiệu phó chuyên môn triển khai. - Tích cực tự học tập bồi dưỡng kiến thức về steam qua mạng,qua bạn bè đồng nghiệp. - Bản thân tôi làm TTCM khối 5 tuổi,tôi cũng tích cực nghiên cứu tài liệu,lên kế hoạch cho tổ khối có ứng dụng hoạt động steam vào chương trình. - Giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm, nhiệt tình trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.Có năng lực chuyên môn tốt sáng tạo trong các hoạt động, nhiều năm đạt giáo viên giỏi. - Đội ngũ giáo viên trong lớp được nhà trường phân công đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Luôn có tinh thần đoàn kết giúp nhau cùng tiến bộ. *Về học sinh:
- 5 -Tổng số trẻ là 28 cháu,100% các cháu đều ăn ở bán trú . -Trẻ chủ động, tích cực, hứng thú tham gia các hoạt động học và hoạt động trải nghiệm ngoại khóa. - Đa số các cháu đều khỏe mạnh, hồn nhiên, thích hoạt động có ý thức nghe lời cô giáo. * Về phụ huynh: - Qua buổi họp phụ huynh đầu năm học tôi cũng đã trao đổi về các hoạt động hàng ngày của trẻ và trong năm học 2022-2023 có hoạt động steam vào chương trình và được phụ huynh nhiệt tình ủng hộ về cơ sở vật chất và động viên tinh thần cho cả cô và trẻ. - Phụ huynh ủng hộ rất nhiều các nguyên vật liệu:Bìa cứng,chai,lọ,các loại hột hạt khi cần thiết. - Phụ huynh quan tâm tới việc học tập của giáo viên và luôn trao đổi trực tiếp với giáo viên về tình hình của con em mình. b. Khó khăn: - Bên cạnh những thuận lợi trên lớp tôi còn gặp một số khó khăn như sau: *Về cơ sở vật chất: -Nhà trường đầu tư mua sắm trang thiết bị dạy học đầy đủ nhưng chưa được phong phú về chủng loại, chất liệu, mẫu mã. * Về phía giáo viên: - Còn hạn chế về thời gian và tài liệu nghên cứu *Về học sinh: - Chưa quen với việc tiếp cận,sử dụng,ứng dụng công nghệ trong các hoạt động. - Lớp có tổng 28 học sinh trong đó có một học sinh bị tim bẩm sinh nên hai cô thường xuyên phải để ý chăm sóc học sinh đó nên việc giành thời gian cho các bạn khác bị hạn chế hơn. e. Về phụ huynh: - Một số phụ huynh còn chưa thực sự nhiệt tình giúp đỡ giáo viên khi tổ chức các hoạt động steam cho trẻ. 3. Khảo sát thực tế:
- 6 Năm học 2022- 2023, tôi được nhà trường phân công phụ trách lớp tuổi A5, với số trẻ là 28 cháu. Việc đầu tiên tôi bắt tay là tìm hiểu về hứng thú của trẻ khi tham gia hoạt động steam và mức độ nhận thức của trẻ như thế nào? cụ thể như sau: Bảng 1: Số liệu đầu năm:(Kết quả đánh giá lần I) Tổng số trẻ 28 Tỷ lệ % Trẻ mạnh dạn,tự tin 10/28 35,7% Trẻ sáng tạo 8/28 28,5% Trẻ làm việc nhóm 6/28 21,4% Trẻ kiên trì 5/28 17,8% Trẻ hứng thú 8/28 28,5% Từ những thuận lợi, khó khăn và qua khảo sát thực tế như trên Tôi đã nhận định và rút ra:“Một số biện pháp ứng dụng phương pháp steam vào các hoạt động cho trẻ 5-6 tuổi”. 4. Những biện pháp thực hiện: Từ thực tế đó chính là điều tôi suy nghĩ trăn trở, làm thế nào để đưa trẻ hoạt động steam một cách nguyện và hứng thú, nắm vững các kiến thức và kỹ năng thực hành và phát triển tư duy sáng tạo của trẻ thiết kế được nhiều các sản phẩm đẹp. Do vậy tôi lựa chọn các biện pháp sau: - Biện pháp 1: Nghiên cứu tài liệu và xây dựng kế hoạch cụ thể,khoa học. - Biện pháp 2 : Xây dựng môi trường lớp học theo hướng đổi mới có góc steam. - Biện pháp 3: Tích hợp steam vào các hoạt động học hàng ngày của trẻ. - Biện pháp 4:Xây dựng chuyên đề steam của tổ mẫu giáo. - Biện pháp 5: Phối kết hợp với phụ huynh. - Biện pháp 6: Tuyên dương khen thưởng.
- 7 5. Biện pháp từng phần 5.1. Biện pháp 1: Nghiên cứu tài liệu và xây dựng kế hoạch cụ thể, khoa học. Theo kế hoạch cụ thể của BGH nhà trường,tổ chuyên môn nhà trường đã thống nhất và triển khai cụ thể kế hoạch năm học đó là: Áp dụng phương pháp dạy học tiến tiến vào chương trình,đặc biệt là đưa hoạt động Steam vào hoạt động học chính trong tháng, cụ thể một tháng xây dựng một hoạt động Steam. Bản thân tôi là tổ TTCM khối mẫu giáo,ngay từ đầu năm tôi cũng nhận thức được vai trò của mình. Tôi đã chủ động họp tổ chuyên môn cùng nhau trao đổi, nghiên cứu, thảo luận tham khảo tài liệu để xây dựng thời khóa biểu, lến kế hoạch cụ thể bài dạy tìm ra những nội dung hoạt động ứng dụng phương pháp giáo dục steam cho trẻ. Trước tiên tôi phải nghiên cứu chương trình, cập nhật thông tin từ chuyên đề, trên mạng Internet, tự bồi dưỡng chuyên môn, tìm hiểu một số kiến thức về steam, về các hoạt động cho trẻ có thể áp dụng được phương pháp steam. (Phụ lục 1 : Hình ảnh 1) Bản thân tôi ngay từ đầu năm học cũng được Ban giám hiệu phân công là giáo viên trực tiếp phụ trách lớp 5tuổiA5.Từ những thực tiễn trên của trường,của tổ và đặc biệt từ thực tế của trẻ lớp tôi phụ trách,trên cơ sở những định hướng, gợi ý về nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức học tập của tài liệu, tôi đã có thể xây dựng kế hoạch giáo dục cụ thể nhằm thực hiện được yêu cầu có ứng dụng phương pháp steam trong hoạt động học,hoạt động ngoài trời,hoạt động khác của lớp tôi trong năm học 2022-2023 cụ thể như sau: Hoạt động khác: Hoạt động ngoài Tháng Hoạt động học trời, hoạt động góc, hoạt động chiều. Làm tủ treo quần áo đứng Tháng 9 được và cửa tủ có thể mở Làm bảng tên,làm chiếc ghế.. ra Tháng 10 Thiết kế đôi dép của bé Trò chơi thả bóng Lọ hoa xinh Tháng 11 Chế tạo rô bốt Tạo góc nhỏ đón noel Món quà tặng chú bộ đội Tháng 12 Làm khẩu trang Em tập làm chú bộ đội Tháng 1 Vũ điệu của sữa Trang trí góc nhỏ đón tết
- 8 Tháng 2 Thiết kế mũ sinh nhật Bức tranh sắc màu Dự án: Nghệ thuật làm Làm ga ra ô tô Tháng 3 tranh Mosaic từ vỏ xây dựng ngôi nhà nhỏ cho các con vật Trứng đáng yêu Tháng 4 Thiết kế máy lọc nước Làm bè nổi trên sông Tháng 5 Thiết kế diều Làm chong chóng Căn cứ vào kế hoạch tôi đã xây dựng của một năm học. Tôi đã tổ chức đầy đủ các hoạt động steam cho trẻ, ở mỗi hoạt động tôi lựa chọ các phương pháp hình thức khác nhau. Có hoạt động tôi sử dụng cả 5 yếu tố: Công nghệ, khoa học, kĩ thuật, nghệ thuật, toán học trên một tiết học ví dụ giờ hoạt động: Chế tạo rô bốt. Có hoạt động tôi lựa chọn yếu tố Kĩ thuật, nghệ thuật, toán học trên hoạt động chính còn các yêu tố khác tôi lồng vào hoạt đông khám phá, trò chuyện, hoạt động chiều....Dù lựa chọ hình thức nào tôi thấy trẻ đều rất hứng thú và tích cực tham gia hoạt động và đạt kết quả cao. Ví dụ cụ thể: Ví dụ 1: Trong hoạt động chế tạo rô bốt tôi sử dụng 4 yếu tố :S:E,A.M còn yếu tố T: Công nghệ - technology: Tôi đã lồng ghép và thảo luận vào các giờ hoạt động khác trong tháng. (S): Khoa học: science- khoa hkho:Cô cho trẻ quan sát rô bốt thật cho trẻ cùng chiêm ngưỡng điệu nhảy của các con rô bốt. (A) Thiết kế: arts- nghệ thuật - Cô chia trẻ thành 4 nhóm và cho trẻ tự thảo luận đưa ra ý tưởng của nhóm mình. Mỗi trẻ vẽ bộ phận mà mình yêu thích vẽ theo ý tưởng của cả nhóm. - Trẻ vẽ, cô gợi ý thêm cho trẻ về các chi tiết của mô hình. - Kỹ năng tạo hình: vẽ phối hợp các nét thẳng, xiên, ngang, cong. (E) Chế tạo: engineering - Trẻ thống nhất từng bộ phận cho con rô bốt. - Trẻ phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong tron. - Trẻ hỗ trợ thành viên trong nhóm để hoàn thành con rô bốt. (M) Toán: mathematíc- toán học - Giáo viên hướng dẫn trẻ đo độ dài của ống chân, tay bằng nhau . - Kiểm tra các bộ phận bằng cách đếm các bộ phận mà trẻ thực hiện.
- 9 Thử nghiệm. - Cho trẻ trực tiếp trải nghiệm với sản phẩm của nhóm mình. (Phụ lục 1 : Hình ảnh 2+3) * Ví dụ 2: Bé làm chong chóng - Trẻ biết cách làm 1 cái chong chóng bằng cách: Cắt 4 băng giấy có kích thước bằng nhau, dán các băng giấy tạo hình tròn, ghép 4 hình tròn giấy lại với nhau theo hướng dẫn. Trẻ dựa vào sức gió để chơi chong chóng. - Trong hoạt động trên các nội dung của Steam được thể hiện như sau: + S (science- khoa học): Trẻ được quan sát chong chóng quay trên vi deo. + T (technology- công nghệ): Trẻ biết khi chơi chong chóng thì cần có gió, gió càng to chong chóng càng bay cao và xoay nhiều hơn. + E (engineering- chế tạo): Trẻ biết sử dụng hồ để dán các hình tròn lại với nhau. + A (arts- nghệ thuật): sử dụng những băng giấy màu sắc khác nhau,để tạo màu cho chong chóng của mình. + M (mathematíc- toán học): Biết đo những băng giấy bằng nhau để tạo ra những hình tròn có kích thước tương ứng. 5.2. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường lớp học theo hướng đổi mới có góc steam. Phương pháp giáo dục Steam hoàn toàn là một phương pháp mới đối với giáo viên nên để thiết kế lớp học, bố trí các góc hoạt động sao cho đúng màu sắc Steam là một khó khăn lớn đối với giáo viên đứng lớp, tất cả được bắt đầu từ con số không tuy nhiên. Việc tạo cho trẻ môi trường học tập và vui chơi thỏa mái tự do là một trong những cách thức giáo dục phù hợp và hết sức cần thiết của phương pháp Steam mầm non. Được sự chỉ đạo của phòng giáo dục và đào tạo Huyện Vì, trường mầm non Ba trại A đã dần hoàn thiện lớp học steam đưa vào giảng dạy. Bản thân tôi đã nghiên cứu và xây dựng môi trường lớp một cách khoa học, thoáng mát, tiện lợi nhất khi trẻ tham gia hoạt động steam với hy vọng sẽ đạt kết quả cao khi trẻ tham gia hoạt động. Bằng sự nỗ lực và cố gắng học hỏi từ buổi đi tập huấn Steam ở trường bạn cụ thể: Tôi được đi tập huấn trường Mầm non Cổ Đô - Ba Vì cũng như tham khảo trên các trang wed của các trường bạn, tôi đã bước đầu hiểu được bản chất của Steam từ đó định hình được mình phải làm gì để có được môi trường hoạt
- 10 động theo phương pháp Steam cho trẻ ở lớp phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế của lớp mình. + Sắp xếp, bố trí các góc học ở lớp sao cho khoa học và phù hợp với tầm tay của trẻ để trẻ có thể dễ dàng hoạt động, thao tác liên kết giữa các góc với nhau, sử dụng đồ dùng của góc này phục vụ cho góc kia một cách hợp lý, nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong một hoạt động học. Góc:Steam :Được trang trí gọn gàng thoáng mát với đầy đủ các loại đồ dùng,đồ chơi cần thiết cho trẻ tham gia hoạt động steam như: giấy màu,kéo,lõi giấy vệ sinh,các loại hôt hạt,cúc áo..chúng tôi sếp ngăn nắp vào các hộp và ghi tên,kí hiệu cụ thể trên các nắp hộp,giúp cho giáo viên và học sinh lấy đồ dùng thuận tiện.Ở góc này chúng tôi cũng để ra một khoảng trống để treo sản phẩm trưng bày của trẻ. (Phụ lục 2: Hình ảnh 4) Góc kĩ năng thực hành cuộc sống: Được đặt ở cuối lớp và ở góc này trẻ sẽ thực hiện các thí nghiệm nhỏ với các đồ dùng gẫn gũi với trẻ: Màu nước, hạt gạo, sữa, giấy ăn. (Phụ lục 2: Hình ảnh 5) Tương tự các góc: Toán,làm quen với chữ cái,nấu ăn,âm nhạc.... cũng được giáo viên chúng tôi sắp xếp ngăn nắp gọn gàng phù hợp với các hoạt động hàng ngày của trẻ ,đặc biệt là hoạt động steam. 5.3. Biện pháp 3: Tích hợp steam vào các hoạt động học hàng ngày của trẻ. Hoạt động giáo dục ở mẫu giáo là một quá trình giáo dục có mục đích, có kế hoạch với nhiều hình thức, phương pháp khác nhau. Mỗi hoạt động đều nhằm đạt được một mục đích nhất định. Vì thế hoạt động nào cũng có tính chất riêng của nó. Trong quá trình vừa dạy vừa tìm hiểu tôi đã lựa chọn nội dung tích hợp hoạt động Steam phù hợp cho từng hoạt động hàng ngày của trẻ như : Giờ đón trẻ, hoạt động ngoài trời, hoạt động học, hoạt động góc, hoạt động tham quan dã ngoại. *Giờ đón trẻ: Khi trẻ tới lớp, tôi tổ chức cho trẻ chơi tự do với các đồ dùng đồ chơi theo thông tư 02 như đồ chơi lắp ráp, đồ chơi hoa, đồ chơi hình khối...để trẻ có thể thỏa sức sáng tạo ra công trình của mình. *Giờ hoạt động có chủ đích: Tôi lựa chọn những nội dung giáo dục phù hợp nhằm đem lại cho trẻ những kiến thức đầy đủ, toàn diện về các mặt (thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ và tình cảm xã hội…) . Tôi đã xây dựng
- 11 các dự án bao gồm nhiều bài học để trẻ có thể tiếp cận và trải nghiệm thực tế nhất. Ví dụ 1: Ở chủ đề : Gia đình tôi lồng ghép steam vào các hoạt động học cụ thể : “Ngôi nhà của bé” như sau: - Hoạt động: Khám phá:Trẻ được khám phá các kiểu mẫu nhà khác nhau:Nhà cấp 4,nhà vườn,nhà 2 tầng,nhà 3 tầng,nhà sàn bằng gỗ qua ti vi,hình ảnh,video.. - Hoạt động :Bé làm quen với toán:Trẻ được thực hành đo,tính toán để thiết kế ngôi nhà.Mái được tạo bằng các hình tam giác,thân nhà bằng hình vuông,cửa ra vào,cửa sổ ... cửa ra vào to hơn,cửa số bé hơn.Trẻ sử dụng thứóc đo khi chắp ghép các bộ phận của ngôi nhà. - Hoạt động:Tạo hình: Trẻ về nhóm vẽ thiết kế các mẫu nhà bé thích và tô màu theo sở thích và sự sáng tạo của trẻ.Trẻ có thể thiết kế thêm xung quanh ngôi nhà có cây cối,hoa lá.... nguyên liệu bất kì mà trẻ thu lượm được khi tham gia hoạt động ngoài trời. - Đối với hoạt động:Bé làm quen với văn học: Trẻ được đọc thơ ,kể chuyện về ngôi nhà.Tạo cho trẻ tình yêu,cảm xúc của bản thân về chính ngôi nhà mình đang ở,biết chăm sóc,giữ gìn bảo vệ ngôi nhà của mình.Phát huy tính sáng tạo của trẻ để làm sao cho ngôi nhà của mình đẹp hơn,sang trọng hơn.Trẻ được làm sách truyện kể về ngôi nhà của mình đang ở. Như vậy chúng ta thấy hoạt động steam lồng được tất cả vào các hoạt động học giáo viên chúng ta cần tìm hiểu và lựa chọn hoạt động nào cho phù hợp với nội dung steam ta lựa chọn.Dưới đây là một số hình ảnh tôi đã áp dụng phương pháp steam vào các hoạt động học. - Giờ hoạt động: Steam :làm hoa tặng cô giáo nhân ngày 8/3 (Phụ lục 3: Hình ảnh 6+7) - Giờ hoạt động: Làm quen với chữ cái có ứng dụng phương pháp steam (Phụ lục 3: Hình ảnh 8+9) - Giờ hoạt động: steam : Vũ điệu của sữa chua (Phụ lục 3: Hình ảnh 10+11) * Hoạt động góc. Trong hoạt động góc, chúng tôi tạo điều kiện cho trẻ hoạt động một cách tích cực, để trẻ phát huy được khả năng, tính sáng tạo và luôn có mong muốn
- 12 khám phá những điều mới lạ, đặc biệt là những góc có nội dung thành phần của phương pháp steam. + Ví dụ - Góc steam: Cho trẻ tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm, thí nghiệm để phát hiện tính khoa học trong mỗi thí nghiệm. Cho trẻ chơi các với những đồ dùng của bộ môn kĩ thuật: cưa, tua vít, ốc vít, búa, đinh. - Góc toán:Cho trẻ chơi những trò chơi, có mục đích ôn luyện khái niệm sơ đẳng về toán.Phát hiện tính logic.Ứng dụng của khái niệm toán vào cuộc sống. - Góc tạo hình:Trẻ sử dụng kĩ năng tạo hình và tạo ra sản phẩm theo sách hướng dẫn của sách trong góc. Phối hợp các kĩ năng tạo hình để tạo ra sản phẩm, ứng dụng các kĩ năng đó trong cuộc sống.Vẽ sáng tạo theo tưởng tượng. - Góc sách truyện: Tăng cường cho trẻ các loại sách hình về khoa học, sách hướng dẫn thí nghiệm. Sách hướng dẫn sử dụng dụng cụ kĩ thuật đúng cách và an toàn.Trẻ được sáng tạo làm sách truyện theo nội dung câu chuyện mà trẻ đã biết. - Góc kĩ năng thực hành cuộc sống: Trẻ được thiết kế máy lọc nước mini (Phụ lục 3: Hình ảnh 12+13) *Hoạt động ngoài trời: Đây là hoạt động trẻ được quan sát thực tế, hòa mình với thiên nhiên, là điều kiện để trẻ có thể tham gia rất nhiều hoạt động steam,tôi thường cho trẻ ra sân chơi các trò chơi theo chủ đề,sự kiện Ví dụ : Chủ đề :Thế giới động vật tôi cho trẻ làm đầu con sư tử bằng lá cây (Phụ lục 3: Hình ảnh 14+15) Chủ đề: Chú bộ đội : Tôi cho đóng vai chú bộ đội đi hành quân ,làm súng bằng gân của tàu lá tàu chuối.. (Phụ lục 3: Hình ảnh 16+17) * Hoạt động chiều: -Tuỳ theo mục đích của từng tháng, tuần và nội dung của hoạt động, cô cho trẻ xem hình ảnh minh hoạ sinh động, các video clip về cấu tạo, mục đích sử dụng cách chơi, các cách để tạo ra sản phẩm. -Cho trẻ thực hiện các thí nghiệm, trẻ quan sát, phán đoán kết quả thí nghiệm theo kinh nghiệm của trẻ, cho trẻ thực hiện thí nghiệm, rút ra kết luận, giới thiệu về hiện tượng khoa học của thí nghiệm.
- 13 - Cho trẻ chơi các trò chơi trắc nghiệm vui vẻ để trẻ ôn luyện, mở rộng kiến thức về các nội dung cung cấp ở hoạt động học. 5.4 Biện pháp 4: Xây dựng chuyên đề steam của tổ mẫu giáo. Bản thân tôi là TTCM khối 5 tuổi,ngay từ đầu năm học sau khi tiếp thu nội dung buổi họp đầu tiên do đồng chí hiệu phó chuyên môn triển khai.Nhận thức được vai trò của bản thân và tính cấp thiết của phương pháp giáo dục steam trong năm học này.Tôi đã mạnh dạn lập kế hoạch hoạt động chuyên môn của tổ báo cáo với BGH,tổ chuyên môn tổ mẫu giáo sẽ có kế hoạch tổ chức chuyên đề steam trong năm học này với phương châm nghiêm túc học tập,lĩnh hội kiến thức giúp cho giáo viên nắm chắc hơn về phương pháp giáo dục và trẻ được sáng tạo trải nghiệm nhằm phát triển tư duy và sáng tạo cho trẻ. Cụ thể tôi đã lên kế hoạch phân công giáo viên dạy và luân phiên nhau dự giờ.Sau mỗi lần dự các đồng chí được thảo luận trao đổi để rút kinh nghiệm.Với đội ngũ giáo viên mẫu giáo năng động,nhiêt tình,chịu khó tham khảo các hoạt động trên mạng,video,internet,chương trình,thầy cô và đồng nghiệp các đồng chí đã soạn bài và dạy rất thành công một số hoạt động của tổ như đồng chí : Lan,Phương,Ngân,Nhung,Hà...Và dưới đây là một số hình ảnh các đồng chí đã triển khai chuyên đề của tổ. Một số hình ảnh hoạt động steam của tổ mẫu giáo xây dựng + Hoạt động : Steam : Làm cánh diều đồng chí Phương thực hiện (Phụ lục 4 : Hình ảnh 18+19) + Hoạt động : Steam : Làm tổ chim đồng chí Ngô Thị Minh thực hiện (Phụ lục 4 : Hình ảnh 20+21) + Hoạt động : Steam : Chế tạo rô bốt đồng chí Bùi Thị Ngân thực hiện. (Phụ lục 4 : Hình ảnh 22+23) 5.5 Biện pháp 5: Phối kết hợp với phụ huynh học sinh. Ngay từ đầu năm học tôi đã trao đổi trực tiêp với các bậc phụ huynh về chương trình học tập của các con 5 tuổi.Năm học 2022-2023 nhà trường đã ứng dụng phương pháp steam vào trong các hoạt động cho trẻ. Hoạt động steam là để phát triển sự sáng tạo của trẻ nên đồ dùng, nguyên liệu cho trẻ là vô cùng quan trọng. Ở mỗi chủ đề hoạt động khác nhau, các con cần những nguyên liệu phong phú để hoạt động, phụ huynh luôn tích cực để tạo điều kiện cho cô và trẻ hoạt động tốt nhất. Ngoài ra phụ huynh lớp còn rất nhiệt tình khi chuẩn bị cùng con những đồ dùng kĩ thuật an toàn, phù hợp với các con:lõi giấy vệ sinh,hột hạt,bìa cát tông,ghim .
- 14 Tuyên truyền đến các bậc phụ huynh đưa,đón con đúng giờ,đưa con đi học đề và quan tâm tới việc học tập của con em mình. Thường xuyên trao đổi với các bậc phụ huynh về tình hình học tập,sức khỏe của con em mình ở lớp cũng như ở nhà. (Phụ lục 5: Hình ảnh 24) Để tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền các bậc phụ cùng phối hợp với giáo viên cung cấp nguyên vật liệu và tích cực tham giá hoạt động cùng các con ở lớp,ở trường,ở các hoạt động ngoại khóa. (Phụ lục 5: Hình ảnh 25) 5.6. Biện pháp 6: Tuyên dương khen thưởng Đối với trẻ mầm non trẻ rất thích được động viên khen thưởng,việc khen thưởng trẻ kịp thời giúp trẻ hăng say làm việc và đạt hiệu quả rất cao.Khen thưởng với trẻ không phải lúc nào cũng là món quà mà đơn giản chỉ là lời nói trẻ cũng rất thích.Ví dụ : Cô muốn trẻ nhặt đồ chơi thật nhanh cất gọn vào rổ,cô chỉ cần nhắc tên một số bạn : Bạn A,B đang rất miệt mài,chịu khó cất đồ chơi giúp cô .Lúc đó tất cả các bạn khác sẽ đến giúp cô cất đồ chơi rất nhanh gọn Tuy vậy trong hoạt động học,hoạt động ngoài trời và các hoạt động tích hợp, tôi luôn tôn trọng các ý kiến của trẻ, khen ngợi những trẻ có những sáng tạo, tích cực.Tạo điều kiện và cơ hội để trẻ có thể tự tin trình bày được ý kiến, ý tưởng của mình. Tôi luôn khen ngợi cá nhân và các nhóm chơi có sự đoàn kết và tạo ra sản phẩm với sự thống nhất ý kiến của các thành viên trong nhóm, phù hợp với mục đích ban đầu của sản phẩm. Mỗi ngày trẻ hoạt động tích cực, tạo ra được sản phẩm đẹp tôi cho trẻ lên cắm cờ bé ngoan và cuối tuần trẻ nào được nhiều bé ngoan nhất trẻ được tuyên dương trước lớp. (Phụ lục 6: Hình ảnh 26) 6. Kết quả thực hiện: Một năm mới bắt đầu làm quen và thực hiện phương pháp steam mặc dù còn nhiều khó khăn còn nhiều bỡ ngỡ nhưng được sự quan tâm, tạo điều kiện của BGH nhà trường, sự giúp đỡ của tổ chuyên môn, bạn bè đồng nghiệp, sự cộng tác nhiệt tình của phụ huynh và những nỗ lực của bản thân, tôi đã thu được kết quả như sau: 6.1. Đối với giáo viên: - Bản thân đã nâng cao được kiến thức,kinh nghiệm về ứng dụng phương pháp steam vào hoạt động học,hoạt động ngoài trời, hoạt động góc.
- 15 Tạo hứng thú cho trẻ khi tham gia hoạt động và phát huy tính sáng tạo của trẻ. Đặc biệt trong năm học này các đồng chí trong BGH đi dự giờ và đánh giá tốt về hoạt động mà tôi đã tổ chức. 6.2. Đối với trẻ: Sau một năm học thực hiện và áp dụng phương pháp steam trên 28 trẻ lớp A5.Tôi thấy trẻ đã có rất nhiều nhiều tiến bộ về các kĩ năng,tính thẩm mĩ và khả năng sáng tạo của trẻ phong phú và đa dạng.Cụ thể có bảng so sánh như sau: Bảng 2: Số liệu cuối năm:(Kết quả đánh giá lần II) Trước khi áp dụng các Sau khi áp dụng các Nội dung khảo sát biện pháp biện pháp Tổng số trẻ 28 Tỷ lệ % Tổng số trẻ 28 Tỷ lệ % Trẻ mạnh dạn,tự tin. 10/28 35,7% 26/28 92,8% Trẻ sáng tạo. 8/28 28,5% 27/28 96,4% Trẻ làm việc nhóm . 6/28 21,4% 25/28 89,2% Trẻ kiên trì. 5/28 17,8% 25/28 89,2% Trẻ hứng thú. 8/28 28,5% 25/28 89,2% Nhìn vào bảng tổng hợp ta thấy ngay được kết quả cuối năm so với đầu năm như sau: + Trẻ mạnh dạn, tự tin tham gia vào hoạt động: 92,8%. Tăng 57,1 % so với đầu năm. + Trẻ sáng tạo khi tham gia hoạt động đạt: 96,4 % Tăng 67,9 % so với đầu năm. + Trẻ biết làm việc theo nhom khi tham gia hoạt động đạt 89,2 %. Tăng 67,8% so với đầu năm. + Trẻ kiên trì khi tham gia hoạt động đạt 89,2% tăng 71,4% so với đầu năm. + Trẻ hứng thú khi tham gia hoạt động đạt 89,2% tăng 71,4% so với đầu năm. Điều đó chứng tỏ rằng những giải pháp mà tôi đưa ra và thực hiện trong đề tài này đã mang lại hiệu quả tích cực. III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ: 1. Kết luận:
- 16 Giáo dục steam trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học. Các kiến thức và kỹ năng này phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày. Giáo dục steam sẽ phá đi khoảng cách giữa hàn lâm và thực tiễn, tạo ra những con người có năng lực làm việc một cách sáng tạo. Đối với khối mầm non giáo viên sẽ khuyến khích các bé tự do thử sức với nhiều ý tưởng khác nhau và không để cho cảm giác “sợ sai” kiềm chế khả năng của mình. Giáo viên sẽ là người luôn lắng nghe đa chiều và mang lại cho các em học sinh một nền tảng kiến thức thực tế ngay từ khi còn nhỏ. Các em học và áp dụng những kiến thức từ nền tảng đến chuyên sâu, những kỹ năng và sự kỷ luật thông qua việc thực hiện các dự án thực tế và việc nghiên cứu những cập nhập mới nhất về các lĩnh vực liên quan. Với những ưu điểm nổi trội trên, tin rằng steam sẽ giúp trẻ mầm non phát triển tốt nhất. 2.Bài học kinh nghiệm: Qua một thời gian áp dụng việc lồng ghép phương pháp steam vào các hoạt động cho trẻ tôi rút ra một số bài học cho bản thân mình. - Luôn luôn cập nhật thông tin trên Internet, thường xuyên nghiên cứu tài liệu, tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, linh hoạt, sáng tạo, mạnh dạn đưa các phương pháp mới để tổ chức các hoạt động cho trẻ. - Có kế hoạch xây dựng các dự án phù hợp với nội dung học theo các tháng dựa trên đặc điểm của từng lứa tuổi và tâm sinh lý của từng trẻ. - Lắng nghe ý kiến đóng góp, xây dựng, rút kinh nghiệm sau mỗi hoạt động để giúp trẻ phát triển tốt hơn. - Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, kết hợp với phụ huynh để tạo điều kiện cho trẻ được tham gia vào các hoạt động lồng ghép steam mọi lúc mọi nơi 3. Khuyến nghị * Đối với BGH. - Tạo điều kiện nhiều hơn nữa về cơ sở vật chất đồ dùng trang thiết bị để giáo viên thực hiện phương pháp steam được tốt hơn.
- 17 -Tổ chức,tạo điều kiện cho tất cả giáo viên được học tập dự chuyên đề về steam. * Đối với Phòng giáo dục: Tổ chức các lớp học về các chuyên đề,chương trình mới phù hợp xu hướng giáo. Tôi xin chân thành cảm ơn! Ba Trại, ngày 14 tháng 4 năm 2022 Tôi xin cam đoan đây là SKKN của tôi Không sao chép nội dung của người khác
- 18 MINH CHỨNG HÌNH ẢNH CHO CÁC BIỆN PHÁP. 1.phụ lục 1:Ảnh minh chứng cho biện pháp 1. Hình ảnh 1: Triển khai họp chuyên môn tổ Hình ảnh 2+3: Hoạt động steam:Chế tạo rô bốt 2.Phụ lục 2:Ảnh minh chứng cho biện pháp 2.
- 19 Hình ảnh 4 : Ảnh góc steam
- 20 Hình ảnh 5 : Ảnh góc kĩ năng thực hành cuộc sống 3.Phụ lục 3: Hình ảnh minh chứng cho biện pháp 3. ( Phụ lục 3: Hình ảnh 6+7: Ảnh trẻ làm hoa tặng cô giáo nhân ngày 8/3)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1794 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 24 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 24 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 44 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 28 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 45 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 14 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 13 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 25 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 16 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 21 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 18 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 8 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 14 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn