![](images/graphics/blank.gif)
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp vệ sinh cá nhân cho trẻ mẫu giáo bé 3-4 tuổi ở lớp mầm 2 trường mầm non 3
lượt xem 0
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Nghiên cứu đề tài: “Một số giải pháp vệ sinh cá nhân cho trẻ mẫu giáo bé (3-4) tuổi ở lớp mầm 2 trường mầm non 3 ”, nhằm góp một phần nhỏ bé của mình vào trong công tác hình thành những thói quen cơ bản vệ sinh cá nhân cho trẻ mầm non để giúp trẻ có nề nếp vệ sinh tốt.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp vệ sinh cá nhân cho trẻ mẫu giáo bé 3-4 tuổi ở lớp mầm 2 trường mầm non 3
- SKKN: Một số biện pháp vệ sinh cá nhân cho trẻ mẫu giáo bé (3-4) tuổi ở lớp mầm 2 trường mầm non 3 I. TÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “Một số biện pháp vệ sinh cá nhân cho trẻ mẫu giáo bé (3-4) tuổi ở lớp mầm 2 trường mầm non 3” II. LÝ DO CHON ĐỀ TÀI VÀ MÔ TẢ NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN 1. Lí do chọn đề tài Công tác chăm sóc và giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ mầm non là một việc rất quan trọng, nhưng điều quan trọng hơn là việc rèn luyện những thói quen vệ sinh tốt cho trẻ mẫu giáo đó là nhiệm vụ rất cần thiết. Giúp cho cơ thể trẻ phát triển toàn diện về thể chất, chống đỡ được các bệnh tật thích nghi được với điều kiện sống, hình thành những thói quen cơ bản vệ sinh cá nhân cho trẻ mầm non để giúp trẻ có nề nếp vệ sinh tốt. Trẻ em phát triển tốt là nhờ vào rất nhiều yếu tố quan trọng nhất là vệ sinh phòng bệnh vì trẻ em nói chung và trẻ mầm non nói riêng là lứa tuổi dễ mắc bệnh nhất vì cơ thể trẻ trong giai đoạn này sức đề kháng còn yếu. Vì ở lứa tuổi này, trẻ em thường hiếu động và mải mê vui chơi nên việc vệ sinh cá nhân, đặc biệt là rửa tay thường rất ít được chú ý thực hiện cho dù đã được căn dặn nhiều lần. Trong khi đó, giữ gìn vệ sinh cá nhân tốt mang lại hiệu quả đáng kể trong việc phòng các bệnh cảm cúm và dịch tay chân miệng cho bản thân trẻ cũng như hạn chế lây lan cho người khác. Là một giáo viên được phân công chủ nhiệm lớp mẫu giáo bé, các cháu chưa từng phải vệ sinh cá nhân tay mặt cho bản thân. Tôi phân vân mãi không biết mình phải làm gì để có thể rèn thói quen vệ sinh cho trẻ tại lớp mình phụ trách. Điều đó đã thôi thúc tôi lựa chọn đề tài: “Một số giải pháp vệ sinh cá nhân cho trẻ mẫu giáo bé (3-4) tuổi ở lớp mầm 2 trường mầm non 3 ”, nhằm góp một phần nhỏ bé của mình vào trong công tác hình thành những thói quen cơ bản vệ sinh cá nhân cho trẻ mầm non để giúp trẻ có nề nếp vệ sinh tốt. 2. Mô tả nội dung Một trong những cách phòng tránh dịch bệnh đơn giản và ít tốn kém nhất là tạo thói quen vệ sinh cá nhân tốt, những công việc vệ sinh hàng ngày tưởng như rất đơn giản như đánh răng, rửa mặt, rửa tay,... nhưng rất cần thiết trong đời sống con người, nó không chỉ tạo ấn tượng tốt với mọi người xung quanh mình mà còn giúp chúng ta phòng bệnh và duy trì một sức khỏe tốt. Trẻ nhỏ luôn thích cảm nhận mọi thứ xung quanh nhưng chúng chưa nhận thức được rằng những lần va chạm đó lại có thể làm lây lan nhiều vi khuẩn gây bệnh. Nên giúp trẻ có thói quen vệ sinh cơ thể sạch sẽ chính là việc giúp trẻ luôn có thể lực khỏe mạnh phòng chống lại các loại bệnh tật. 2.1. Khảo sát Trường học là một nơi trẻ em dùng chung bàn ghế, dụng cụ học tập, đồ chơi và cùng nắm tay chạy nhảy, vui chơi. Tuy nhiên, đây cũng là nơi chúng “truyền” vi khuẩn cho nhau nhanh và nhiều nhất. Vì vậy để có thể giúp trẻ tự hạn chế khả năng nhiễm khuẩn chúng ta phải “làm gương” về việc giữ vệ sinh nhằm gây ảnh hưởng tích cực cho trẻ đồng thời dùng những cách hấp dẫn, thu hút giúp thiết lập thói quen đó một cách hiệu quả. Tuổi của trẻ là tuổi hiếu động, mải chơi nên chẳng mấy để ý đến việc giữ gìn vệ sinh cá nhân, cũng chưa có ý thức tự giác do đó mục tiêu của tôi là hình thành thói quen vệ sinh cá nhân tốt giúp trẻ bảo vệ sức khỏe bản thân, trẻ trở nên sạch sẽ và đáng yêu. Điều đó còn GV: Nguyễn Thị Mỹ An - Trường Mầm non 3 1/11
- SKKN: Một số biện pháp vệ sinh cá nhân cho trẻ mẫu giáo bé (3-4) tuổi ở lớp mầm 2 trường mầm non 3 giúp trẻ có ý thức giữ gìn vệ sinh cho bản thân trẻ và cho những người xung quanh ngay từ nhỏ. Ngay từ đầu năm học tôi xây dựng kế hoạch khảo sát trẻ và kết hợp với giáo viên cùng lớp xây dựng một kế hoạch cụ thể rèn vệ sinh thân thể cho trẻ trong từng tháng. Tôi xác định và quyết tâm phải rèn cho trẻ ý thức vệ sinh cá nhân nhằm giúp trẻ khỏe mạnh, có thói quen vệ sinh có hành vi văn minh và phòng chống bệnh tật. Tổng số trẻ Kết quả Nội dung STT khảo sát Số trẻ Tỉ lệ % Biết rửa tay trước và sau khi ăn, 1 sau khi đi vệ sinh, rửa tay khi tay 22 10 45,4% bẩn 2 Thực hiện thao tác rửa tay 22 10 45,4% 3 Yêu quý giữ gìn bảo vệ cơ thể 22 11 50% Kỹ năng vệ sinh cá nhân hàng 4 22 12 54,5% ngày 2.2. Nguyên nhân thực trạng Mới nghe cũng có vẻ dài và phức tạp, người lớn nếu nghe qua chắc cũng khó nhớ nói gì các trẻ mẫu giáo bé khả năng nhận thức tư duy còn thấp làm sao trong 1 sớm, 1 chiều mà nhớ hết được. Tuy nhiên được sự giúp đỡ động viên của BGH, chuyên môn và đồng nghiệp tôi đã hạ quyết tâm phải giúp các cháu nhớ và thực hiện thành thạo các thao tác vệ sinh tay mặt. Trong quá trình giúp trẻ nhớ và thực hành các thao tác vệ sinh tay mặt tôi đã gặp nhiều thuận lợi và cũng không ít những khó khăn Thuận lợi: Nhà trường đã trang bị đầy đủ trang thiết bị cho lớp trong việc chăm sóc giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ như: Xà phòng đủ cho trẻ dùng, mỗi trẻ phải có một khăn mặt, bàn chải đánh răng, ly uống nước riêng, khăn mặt giặt sạch sẽ hằng ngày phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Khu vệ sinh cho trẻ luôn được khô ráo, sạch sẽ, thoáng mát. Được sự giúp đỡ của các đồng nghiệp. Ban giám hiệu trường và phòng Giáo dục, phụ huynh học sinh giúp đỡ về cơ sở vật chất. Các cháu phần lớn ở cùng lứa tuổi. Trường lớp rộng rãi, thoáng mát có đủ đồ dùng, dụng cụ phục vụ cho vệ sinh. Giáo viên luôn có trách nhiệm và tinh thần học hỏi, nghiên cứu tài liệu trau dồi kiến thức với chị em đồng nghiệp các biện pháp tốt nhất giúp trẻ hình thành thói quen vệ sinh cá nhân. Đa số phụ huynh quan tâm đến sức khỏe của con em mình, luôn phối hợp thường xuyên với giáo viên để rèn luyện thói quen vệ sinh cho trẻ ở lớp cũng như ở nhà. Khó khăn: 2
- SKKN: Một số biện pháp vệ sinh cá nhân cho trẻ mẫu giáo bé (3-4) tuổi ở lớp mầm 2 trường mầm non 3 Một số cháu chưa từng đến trường, lớp và một số cháu còn quá nhỏ do sinh vào những tháng cuối năm. Khả năng nhận thức tư duy chưa đồng đều về nhận thức. Nhiều cháu chưa biết tự vệ sinh cá nhân tay mặt cho mình. Đa số phụ huynh lo kinh tế gia đình, chưa hiểu biết và quan tâm đến giáo dục trẻ. Một số cháu được cha mẹ cưng chiều quá mức, muốn gì được nấy, một số trẻ sống trong môi trường thiếu lành mạnh từ gia đình. Về nhà các cháu vẫn được bố mẹ vệ sinh tay mặt cho và nếu có cho trẻ làm thì cũng làm chưa đúng các thao tác mà trẻ được học ở lớp Công tác phối hợp với phụ huynh còn hạn chế 2.3. Đề ra giải pháp Trước những thuận lợi và khó khăn trên tôi đề ra một số giải pháp để thực hiện việc tổ chức các nội dung, phương pháp giúp trẻ vệ sinh cá nhân như sau: + Tự học tập bồi dưỡng về kỹ năng thực hành thao tác chăm sóc vệ sinh cho trẻ. + Chuẩn bị môi trường và điều kiện vật chất tối thiểu cần thiết cho hoạt động vệ sinh. + Sưu tầm, vận dụng các bài thơ, truyện, bài hát, trò chơi vào hoạt động vệ sinh. + Giáo dục vệ sinh thông qua các hoạt động giáo dục. + Đẩy mạnh công tác tuyên truyền với phụ huynh trong công tác rèn thói quen vệ sinh cho trẻ. 2.4. Những nội dung cần đạt - Có 100% trẻ biết rửa tay trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, rửa tay khi tay bẩn. - Khoảng 90,9% trẻ thực hiện thao tác rửa tay. - 100% trẻ yêu quý giữ gìn bảo vệ cơ thể - Kỹ năng vệ sinh cá nhân hàng ngày 81,8%. III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN “SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM” 1. Tự học tập bồi dưỡng về kỹ năng thực hành thao tác chăm sóc vệ sinh cho trẻ. Bản thân tôi luôn xác định muốn rèn luyện cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi có thói quen trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân thì việc cần làm đầu tiên là tổ chức bồi dưỡng kiến thức và các bước thực hiện thao tác vệ sinh cá nhân trẻ của mình thật thuần thục. Thấy rõ mục đích yêu cầu và tầm quan trọng của công việc đang làm, nắm vững nội dung giáo dục chăm sóc vệ sinh cho trẻ và nguyên tắc hướng dẫn thực hành các thao tác như: Rửa tay, rửa mặt, chăm sóc răng miệng…cho trẻ.Tôi đã tự tìm tòi các tài liệu có liên quan đến chuyên đề vệ sinh để nghiên cứu, sau đó cùng trao đổi với ban giám hiệu và các bạn đồng nghiệp để thực hiện. Giáo viên phải nắm được kỹ năng thực hành cho trẻ. Thói quen vệ sinh cần thực hiện. Trẻ tự rửa mặt, rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, chảy đầu, đánh răng. Có ý thức vệ sinh nơi công cộng, tôn trọng người khác, không vức rác …. Biết ăn mặt đẹp, giữ nhà cửa gọn gàng…. GV: Nguyễn Thị Mỹ An - Trường Mầm non 3 3/11
- SKKN: Một số biện pháp vệ sinh cá nhân cho trẻ mẫu giáo bé (3-4) tuổi ở lớp mầm 2 trường mầm non 3 Đặc điểm của trẻ là hay bắt chước cái đúng, cái tốt nhưng cũng có thể bắt chước cái sai, cái xấu. Vì vậy cô giáo và mọi người xung quanh cần phải tự rèn luyện bản thânvà tuân thủ những yêu cầu vệ sinh của nhà trường, thực hiện triệt để lời nói phải đi đôi với việc làm để thật sự là tấm gương sáng cho các cháu noi theo. 2. Chuẩn bị môi trường và điều kiện vật chất tối thiểu cần thiết cho hoạt động vệ sinh. Việc giáo dục trẻ trong vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trưởng không phải là việc làm dễ dàng mà đòi hỏi sự nổ lực từ cả hai phía, chính vì vậy song song với việc nhắc nhở trẻ, truyền đạt kiến thức cho trẻ thì cũng cần cho trẻ được thực tế bằng việc làm thiết thực trẻ sẽ biết và nhớ lâu hơn. Bản thân tôi luôn xác định muốn rèn luyện cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi có thói quen trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân thì việc cần làm đầu tiên là tổ chức bồi dưỡng kiến thức và các bước thực hiện thao tác vệ sinh cá nhân trẻ của mình thật thuần thục. Thấy rõ mục đích yêu cầu và tầm quan trọng của công việc đang làm, nắm vững nội dung giáo dục chăm sóc vệ sinh cho trẻ và nguyên tắc hướng dẫn thực hành các thao tác như: Rửa tay, rửa mặt, chăm sóc răng miệng…cho trẻ. Tôi đã tự tìm tòi các tài liệu có liên quan đến chuyên đề vệ sinh để nghiên cứu, sau đó cùng trao đổi với ban giám hiệu và các bạn đồng nghiệp để thực hiện. Giáo viên phải giúp trẻ hiểu và phân biệt được đâu là cơ thể sạch – cơ thểbẩn, môi trường sạch - môi trường bẩn và các tác hại khi sống trong môi trường bẩn để từ đó trẻ có các nhận thức bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khỏe của trẻ. Ví dụ : Cô giáo tạo tình huống làm môi trường lớp học bừa bộn có nhiều rác, đồ dùng đồ chơi không ngăn nắp . Cô cho trẻ nhận xét môi trường sạch hay bẩn. Trẻ đưa ra cách giải quyết : Trẻ tự phân công cho từng tổ, nhóm, cá nhân trực nhật và thực hiện công việc. Sau khi lao động xong cho trẻ nhận xét, so sánh môi trường của lớp học trước khi lao động với sau khi lao động .Hình thành các thói quen lao động tự phục vụ: Lau dọn, sắp xếp gọn gàng đồ dùng, đồ chơi, không vứt rác, vứt đồ chơi bừa bãi. Đi vệ sinh đúng nơi quy định, biết giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ, biết rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi đi vệ sinh. Biết tiết kiệm nước trong sinh hoạt hằng ngày, không để vòi nước chảy liên tục, thấy nước chảy tràn biết khóa vòi lại… Ngoài việc duy trì các hoạt động thường xuyên thì mỗi nhà trường, lớp học, giáo viên, phụ huynh và học sinh cần phải tạo cho mình ý thức thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân và bảo vệ môi trường. Việc tận dụng môi trường ở góc thiên nhiên như thế nào để trẻ có cách ứng xử đơn giản và hiệu quả nhất, hướng dẫn trẻ tham gia vào các hoạt động một cách có khoa học để trẻ bước đầu nắm bắt, hình thành những kĩ năng ứng xử thân thiện với môi trường. Bên cạnh mối quan hệ giữa con người với động, thực vật, giáo viên còn giải thích cho trẻ hiểu thêm về mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên: lợi ích và tác hại của mưa, gió, nắng… để từ đó trẻ có các biện pháp phòng tránh: Trời nắng phải đội mũ, ra đường phải đeo khẩu trang, khi trời mưa phải che dù, mặc áo mưa; không chơi đùa dưới trời mưa, trời nắng. Khi trời mưa to, có sấm sét, không nên đứng dưới các gốc cây to, không cầm các vật bằng sắt… 4
- SKKN: Một số biện pháp vệ sinh cá nhân cho trẻ mẫu giáo bé (3-4) tuổi ở lớp mầm 2 trường mầm non 3 Giúp trẻ hiểu và phân biệt được đâu là môi trường sạch, môi trường bẩn.Sau đó dần dần hình thành các thói quen lao động tự phục vụ: Lau dọn, sắp xếp gọn gàng đồ dùng, đồ chơi, không vứt rác, vứt đồ chơi bừa bãi. Đi vệ sinh đúng nơi quy định, biết rữa tay sau khi đi vệ sinh xong. Biết tiết kiệm nước trong sinh hoạt hằng ngày. 3. Sưu tầm, vận dụng các bài thơ, truyện, bài hát, trò chơi vào hoạt động vệ sinh. Trước tiên muốn cho trẻ thực hiện tốt nội dung này một cách tự giác và có ý thức tốt đối với môi trường ,bản thân giáo viên phải giải thích cho trẻ hiểu biết về môi trường về việc giữ gìn vệ sinh cá nhân hàng ngày, bản thân tôi phải giải thích cụ thể cho trẻ hiểu lợi ích của việc giữ gìn vệ sinh, hiểu về môi trường nơi trẻ hoạt động là những gì rất gần gũi với bé đó chính là lớp học, sân chơi và đồ chơi của bé. Nếu trẻ xả rác ra lớp không có ý thức giữ gìn vệ sinh lớp học, hoặc khạc nhổ lung tung thì làm ô nhiễm đến môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe. Việc giữ gìn vệ sinh cá nhân vệ sinh môi trường, bảo vệ môi trường là việc làm cần thiết có lợi cho sức khỏe của mình cho xã hội và cho mọi người, Để giúp trẻ nhớ lâu về các bước rửa mặt cũng như cách đánh răng đúng phương pháp tôi đã sưu tầm các bài thơ có nội dung giáo dục vệ sinh cá nhân vệ sinh môi trường. Ví dụ: Những bài thơ nói về vệ sinh môi trường: “...Tay em thoăn thoắt Nhặt rác trên đường Góc phố sân trường Đường ngang ngõ tắt Đâu cũng sạch – xanh... ” Hoặc bài thơ dạy trẻ rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy, trẻ rất thích vừa được thực hành thao tác và kết hợp đọc thơ sẽ giúp trẻ nhớ lâu hơn và rõ ràng hơn về cách thức vệ sinh tay. + Ví dụ: Bài thơ “Rửa tay“ Mèo ơi rửa mặt Sao chỉ dùng tay Khăn vắt trên dây Sao mèo không lấy Mèo quên rồi đấy Bé chẳng thế đâu Phải có khăn lau Vừa mau, vừa sạch. Ngoài ra tôi còn sưu tầm câu chuyện , bài hát, những băng hình để cho trẻ xem về việc giáo dục trẻ vệ sinh cá nhân vệ sinh môi trường, như câu chuyện “ Gấu con bị đau răng”. GV: Nguyễn Thị Mỹ An - Trường Mầm non 3 5/11
- SKKN: Một số biện pháp vệ sinh cá nhân cho trẻ mẫu giáo bé (3-4) tuổi ở lớp mầm 2 trường mầm non 3 Thông qua những bài hát, bài thơ, câu chuyện cô đã phần nào đó truyền đạt cho trẻ một số kinh nghiệm về việc vệ sinh cá nhân và vệ sinh bảo vệ môi trường.Tuy đó chỉ là một phần nhỏ trong việc vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường nhưng điều này sẽ giúp hình thành ở trẻ ý thức dần dần tự giác trong việc vệ sinh cá nhân, và hình thành ở trẻ ý thức bảo vệ môi trường. 4. Giáo dục vệ sinh thông qua các hoạt động giáo dục. Việc lồng ghép công tác giáo dục vệ sinh vào các hoạt động có chủ đích trong từng môn học tùy theo từng chủ đề, chú trọng vào trong các chủ đề bản thân, gia đình. + Ví dụ: Qua hoạt động khám phá khoa học “Tìm hiểu về cơ thể bé” tôi lồng ghép giáo dục vệ sinh qua câu chuyện “Tại ai” giúp trẻ nhớ lâu và trẻ rất thích thú. Câu chuyện có nội dung như sau: “Bạn Mũi tâm sự: “Mấy hôm nay, tôi bị ngứa như có con gì nằm ở trong đấy”. Còn Mắt thì vừa buồn vừa than: “Tôi đỏ tấy lại còn đau nhức nữa chứ. Không biết vì sao? Khi ra đường cô chủ đeo khẩu trang và kính che cho chúng mình rồi mà!”. Mũi và Mắt tìm chưa ra nguyên nhân thì Miệng lên tiếng: “Tôi nghe tâm sự của hai bạn rồi. Các bạn biết không, chỉ tại cô chủ, mấy hôm nay cô chủ cho tay làm việc nhiều quá, nào là vẽ giữa sân, xếp hình, chơi đùa với các bạn mà không chịu rửa tay còn ngoáy vào bạn Mũi, dụi vào bạn Mắt làm các bạn đau và ngứa đó thôi. Để Miệng nói với cô chủ phải thường xuyên rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, khi chơi xong kẻo còn ảnh hưởng đến bạn Tai, bạn Bụng và cả tôi nữa đấy” Mắt còn nói thêm: “Nhờ Miệng nói với cô chủ, khi nào dùng khăn lau chúng tôi phải nhớ rửa tay thật sạch với xà phòng rồi hãy lấy khăn lau nhé, kẻo chúng tôi sợ lắm rồi!””” Trong hoạt động âm nhạc, tôi kết hợp vừa dạy hát vừa giáo dục vệ sinh cho trẻ một các nhẹ nhàng, trẻ trả lời các gợi ý tôi đưa ra một cách hứng thú. + Ví dụ: Qua bài hát “Chiếc khăn tay” nhạc và lời: Văn Tấn, tôi giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ một cách nhẹ nhàng. Qua giờ hoạt động khám phá khoa học “Một số loại quả” trong chủ đề Thế giới thực vật, tôi kết hợp giáo dục trẻ phải rửa tay trước khi ăn quả Qua các bài học, tôi không nhũng giáo dục trẻ vệ sinh bằng lời nói mà còn sưu tầm những bài thơ cho trẻ đọc, từ đó, trẻ hứng thú và nhớ lâu hơn. + Ví dụ: Bài thơ: “Chiếc bàn chải xinh” “Bàn chải to của mẹ Lại có màu hồng tươi Bàn chải nhỏ của con In hình con gấu trúc Cứ mỗi sáng thức dậy Bé và mẹ thi đua Mẹ khen bé giỏi ghê Chải hám răng trắng bóng” 6
- SKKN: Một số biện pháp vệ sinh cá nhân cho trẻ mẫu giáo bé (3-4) tuổi ở lớp mầm 2 trường mầm non 3 Hoặc qua bài thơ “Đôi mắt của em” để tránh sự lặp lại và nhàm chán cho trẻ khi lồng ghép giáo dục vệ sinh cá nhân, tôi đã cho trẻ trò chuyện về đôi mắt nhằm giúp trẻ ý thức việc giữ gìn vệ sinh mắt + Đôi mắt giúp chúng ta những gì? + Nếu mắt bị bệnh không nhìn thấy thì điều gì sẽ xảy ra? + Muốn cho đôi mắt sáng trong veo, không bị đau, các con phải làm gì? Từ đó, không những giúp trẻ tiếp thu bài nhanh mà còn hiểu được và biết cách bảo vệ mắt: Không dụi tay bẩn lên mắt, rửa mặt thường xuyên bằng nước sạch, đi ra đường phải có kính bảo vệ mắt Thường xuyên giáo dục trẻ vệ sinh ở mọi lúc mọi nơi như: trong giờ học, giờ chơi, các hoạt động vui chơi, giừo đón trẻ hay các hoạt động khácHoặc trong giờ đầu tuần, nên lồng ghép giáo dục vệ sinh cá nhân, vệ sinh bảo vệ môi trường cho trẻ bằng những câu chuyện ngộ nghĩnh, những bài thơ hay, gần gũi với trẻ nhằm giúp trẻ hứng thú hơn trong giờ họp mặt Trong giờ hoạt động ngoài trời, cho trẻ đi dạo chơi sân trường, cho trẻ quan sát các tranh tuyên truyền về giáo dục vệ sinh cá nhân: Chải răng đúng cách, giữ cho đôi mắt sáng khỏe, thao tác rửa tay đúng, bỏ rác đúng nơi quy định. Trước giờ ăn, nhắc nhở và cho trẻ rửa tay có sự giám sát của cô 5. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền với phụ huynh trong công tác rèn thói quen vệ sinh cho trẻ. Trên trường thì có cô giáo và các bạn là người giúp trẻ có ý thức vệ sinh cá nhân, vệ sinh bảo vệ môi trường vậy ở nhà thì sao nhỉ? Mặc dù đã thực hành ở trên lớp xong đối với trẻ mau nhớ lại mau quên do đó tôi phải kết hợp với phụ huynh động viên nhắc nhở kiểm tra hướng dẫn trẻ thực hiện đúng khi ở nhà tránh tình trạng Nước đổ lá khoai trong buổi họp phụ huynh tại lớp tôi đã kết hợp nội dung giáo dục vệ sinh cá nhân- bảo vệ môi trường truyền thông đến phụ huynh, tôi trao đổi những vấn đề vì sao phải giáo dục vệ sinh cá nhân vệ sinh môi trường cho trẻ, cho phụ huynh biết được tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh trong trường lớp Mầm non cũng như ở tại nhà, trao đổi cách rửa tay, vệ sinh cá nhân theo đúng quy trình, cách đánh răng đúng phương pháp. Làm tốt công tác vận động, hỗ trợ của Phụ huynh về nguồn nguyên vật liệu thải bỏ để Giáo viên tận dụng, hướng dẫn các bé làm đồ chơi đơn giản cho mình. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động này Phụ huynh sẽ hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho con trẻ không phải chỉ ở phía nhà trường mà còn ở gia đình nữa. Sau khi trao đổi xong tôi thực hành từng thao tác rửa mặt rửa tay cũng như thực hành đánh răng đúng phương pháp, không đánh răng theo kiểu truyền thống trước đây sẽ không tốt cho răng lợi của bé. Mời phụ huynh tham dự lên thực hành thao tác cụ thể, nhờ phụ huynh thường xuyên nhắc nhở củng cố kiến thức cho trẻ khi ở nhà kiểm tra trẻ khi trẻ thực hành các thao tác rửa tay tránh qua loa đại khái. Thông qua việc trao đổi với phụ huynh và việc kiểm tra thực tế trên trẻ,tôi đã nắm bắt được phần nào phụ huynh kết hợp với giáo viên để hướng dẫn trẻ thực hiện nội dung này nhịp nhàng có hiệu quả thiết thực nhất. Song song với việc trao đổi về quy trình rửa tay tôi sưu tầm các tranh ảnh về thông điệp vệ sinh cá nhân vệ sinh môi trường, nhất là cách phòng chống các dịch bệnh tay chân miệng, hướng GV: Nguyễn Thị Mỹ An - Trường Mầm non 3 7/11
- SKKN: Một số biện pháp vệ sinh cá nhân cho trẻ mẫu giáo bé (3-4) tuổi ở lớp mầm 2 trường mầm non 3 dẫn cách sử dụng lau chùi sàn nhà bằng thuốc cloramin B và các hóa chất khác để vệ sinh môi trường nơi trẻ sinh hoạt hằng ngày để hạn chế các dịch bệnh lây lan trong trường học. Tuyên truyền và phối kết hợp với Phụ huynh trong công tác giáo dục ý thức vệ sinh cá nhân, ý thức bảo vệ môi trường là một biện pháp không thể thiếu khi giáo dục cho trẻ. Bởi, chỉ có làm tốt công tác tuyên truyền, vận động giáo viên mới nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của quý bậc Phụ huynh về nguồn nguyên vật liệu thải bỏ để giáo viên có thể tận dụng, hướng dẫn các bé làm đồ chơi đơn giản cho mình. Đồng thời, cũng thông qua công tác này, Phụ huynh sẽ hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh cá nhân và giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho con trẻ không phải chỉ ở phía nhà trường mà còn ở cả gia đình nữa . IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC. Qua qua một năm đi sâu và thực hiện nghiên cứu tài liệu, kinh nghiêm của bản thân, sự ủng hộ tích cực của các bậc cha mẹ đã giúp tôi đạt được một số kết quả và tiến hành đề tài “Một số biện pháp vệ sinh cá nhân cho trẻ mẫu giáo bé (3- 4 tuổi)” . - Về phía trẻ: Đầu năm học, vào các giờ đón trẻ hàng ngày tôi luôn gần gũi hỏi han trẻ trước khi trẻ vào lớp. Tôi nhận ra còn rất nhiều trẻ mặt mũi còn bẩn, có trẻ còn chưa rửa mặt khi vào lớp. Tôi nhẹ nhàng trò chuyện với phụ huynh trẻ thì được biết do công việc buôn bán đi sớm về tối nên không để ý được con mà nhờ ông bà chăm sóc. Có trẻ thì rất cá tính, hơi bướng bỉnh nên ông bà phải chiều theo ý trẻ…Nói chung trẻ vẫn chưa có ý thức về việc làm vệ sinh cá nhân khi đi học. Sau một thời gian học tập và rèn luyện những thói quen vệ sinh cá nhân ở lớp, trẻ đã dần quen và yêu thích những việc đó nên giờ đây trẻ lớp tôi đã có thể tự làm những việc đó ở nhà cũng như ở lớp, trẻ đến lớp với mặt mũi sạch sẽ, sáng sủa, quần áo, đầu tóc gọn gàng. So sánh trước khi áp dụng giải pháp và sau giải pháp thì trẻ có tiến bộ rõ rệch. Đầu năm Cuối Tăng STT Nội năm dung 1 Biết rửa tay trước và sau khi ăn, sau 90,9% 10 10/22 45,4% 20/22 khi đi vệ sinh, rửa tay khi tay bẩn 45.4% 2 90,9% 10 Thực hiện thao tác rửa tay 10/22 45,4% 20/22 45.4% 3 72,7% 5 Yêu quý giữ gìn bảo vệ cơ thể 11/22 50% 16/22 22,7% 4 77,2% 5 Kỹ năng vệ sinh cá nhân hàng ngày 12/22 54,5% 17/22 22,7% - Về phía giáo viên: 8
- SKKN: Một số biện pháp vệ sinh cá nhân cho trẻ mẫu giáo bé (3-4) tuổi ở lớp mầm 2 trường mầm non 3 Việc rèn luyện thói quen vệ sinh cá nhân cho trẻ mẫu giáo là vô cùng quan trọng. Song công việc thật không đơn giản. Trình độ nhận thức tiếp thu của mỗi cháu khác nhau, điều kiện hoàn cảnh sống từng gia đình mỗi cháu không đồng đều vì vậy qua quá trình thực hiện tôi nhân thấy muốn thực hiện tốt việc này, bản thân mỗi giáo viên cần phải: Trau dồi kiến thức vệ sinh cần thiết. Cô giáo phải là người có phẩm chất đạo đức tốt, mẫu mực, chịu khó, kiên trì tìm tòi học hỏi, luôn có biện pháp sáng tạo mới trong giảng dạy và chăm sóc giáo dục trẻ. Cô giáo dành thời gian, chú ý nhiều hơn đến những cháu cá biệt để có biện pháp giáo dục phù hợp, phải động viên khen thưởng sửa lại kịp thời cho trẻ nhằm kích thích trẻ thực hiện đúng, và hạn chế những lần thực hiện thao tác vệ sinh sai. Cô giáo phải hết lòng yêu thương các cháu, với tinh thần là người mẹ thứ hai của các cháu, cô giáo phải nhạy bén trước những diễn biến của các cháu, hiểu được đặc điểm tâm sinh lý của các cháu, hiểu được hoàn cảnh sống của từng gia đình. - Về phía phụ huynh: Gia đình phải thật sự là mái ấm tình thương của trẻ, bố mẹ phải là tấm gương sáng để trẻ noi theo, phải quan tâm, yêu thương trẻ, có trách nhiệm giáo dục trẻ ngay từ khi mới chào đời. Tuyên truyền với phụ huynh về công tác rèn luyện các thao tác vệ sinh cho trẻ. Do đó muốn chăm sóc giáo dục trẻ đạt kết quả tốt thì phải có sự thống nhất phương pháp giáo dục của 2 cô giáo trong lớp cũng như phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. V. KHẢ NĂNG NHÂN RỘNG. Sau khi thực hiện “Một số biện pháp vệ sinh cá nhân cho trẻ mẫu giáo bé (3-4) tuổi ở lớp mầm 2 trường mầm non 3” lớp hoạt động tích cực hứng thú và qua đó trao đổi những kinh nghiệm của mình đến với các bạn trong khối Mầm có cô Hân, cô Mỹ trong các bạn đồng nghiệp trong nhà trường cũng như các trường bạn trường Mẫu Giáo Liên Hoa Trường cũ tôi đã tường công tác và đã được thực hiện đạt kết quả rất khả quan trên 90%. VI. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ. 1. Kết luận: Giúp trẻ giữ gìn vệ cơ thể sạch sẽ chính là việc giúp trẻ luôn có thể lực khỏe mạnh, phòng chống lại các loại bệnh tật. Trẻ khỏe mạnh, ít ốm đau là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình xã hội. Tuy nhiên muốn trẻ luôn giữ gìn cơ thể sạch sẽ cần phải phải giúp cho trẻ ý thức thức được tầm quan trọng của việc giữ gìn cơ thể sạch sẽ. Rèn luyện cho trẻ ý thức tự giác trong hoạt động vệ sinh. Muốn trẻ có thể tự giác vệ sinh được nhất thiết trẻ phải biết thực hiện các thao tác vệ sinh như thế nào. Muốn vậy những người chăm sóc giáo dục trẻ ( Phụ huynh và giáo viên) cần phải tập luyện cho trẻ những thao tác vệ sinh 1 cách thành thạo. Nhiệm vụ hướng dẫn trẻ thực hiện các thao tác vệ sinh không phải là nhiệm vụ riêng của giáo viên hay của phụ huynh mà đây là trách nhiệm chung của những người chăm sóc giáo dục trẻ. Do vậy việc tìm ra biện pháp giúp hướng dẫn trẻ thực hiện các thao tác vệ sinh nhanh nhất là 1 việc làm thiết thực. 2. Kiến nghị: Ban giám hiệu tạo điều kiện cho chị em được tham gia vào các buổi tập huấn, thực tập nhiều hơn nữa để giáo viên ngày càng nâng cao nghiệp vụ sư phạm chăm sóc và giáo dục trẻ. GV: Nguyễn Thị Mỹ An - Trường Mầm non 3 9/11
- SKKN: Một số biện pháp vệ sinh cá nhân cho trẻ mẫu giáo bé (3-4) tuổi ở lớp mầm 2 trường mầm non 3 Trên đây là một vài kinh nghiệm trong việc dạy trẻ có những thói quen vệ sinh cho trẻ mẫu giáo nhỡ, bản thân tôi đã rút ra sau một năm học, thực hiện tốt. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo và các đồng chí, các bạn đồng nghiệp để tôi rút ra kinh nghiệm góp phần thực hiện nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe phòng bệnh cho trẻ ngày càng tốt hơn. Phường 3, ngày 30 tháng 05 năm 2022 Người viết Nguyễn Thị Mỹ An 10
- SKKN: Một số biện pháp vệ sinh cá nhân cho trẻ mẫu giáo bé (3-4) tuổi ở lớp mầm 2 trường mầm non 3 NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ HỘI ĐỒNG CM CẤP TRƯỜNG Đề tài: “Một số biện pháp vệ sinh cá nhân cho trẻ mẫu giáo bé (3-4) tuổi ở lớp mầm 2 trường mầm non 3 Của Bà: Nguyễn Thị Mỹ An SKKN này đã áp dụng trong nhà trường đạt hiệu quả cao và được thông qua Hội đồng chuyên môn của nhà trường: Mầm Non 3 đánh giá vào ngày ....../....../20..... Đạt ………điểm; Xếp loại:…….. TM. Hội đồng chuyên môn Trường HIỆU TRƯỞNG NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CỦA HĐKH TP VĨNH LONG (Phòng GD&ĐT) SKKN: “Một số biện pháp vệ sinh cá nhân cho trẻ mẫu giáo bé (3-4) tuổi ở lớp mầm 2 trường mầm non 3” Của: Nguyễn Thị Mỹ An đã được thông qua Hội đồng khoa học của Phòng GD&ĐT TP Vĩnh Long :…………. đánh giá vào ngày..…/…../20….. Đạt ………điểm; Xếp loại:……….. TM. Hội đồng khoa học Phòng GD&ĐT GV: Nguyễn Thị Mỹ An - Trường Mầm non 3 11/11
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p |
200 |
42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p |
115 |
12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p |
102 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p |
110 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p |
171 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p |
42 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p |
123 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p |
65 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p |
65 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p |
91 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p |
153 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p |
109 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p |
118 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p |
101 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p |
101 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p |
145 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p |
105 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p |
69 |
4
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)