intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 3 - 4 tuổi C1 tại trường Mầm non Nhân Thắng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:28

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 3 - 4 tuổi C1 tại trường Mầm non Nhân Thắng" được hoàn thành với mục tiêu nhằm giúp giáo viên thay đổi cảm xúc tích cực, bồi dưỡng học hỏi để xây dựng lớp học hạnh phúc; Xây dựng môi trường lớp học hạnh phúc, phù hợp các góc theo hướng mở giáo dục lấy trẻ làm trung tâm theo hướng Stem; Lồng ghép giáo dục kỹ năng sống vào các hoạt động giúp trẻ hạnh phúc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 3 - 4 tuổi C1 tại trường Mầm non Nhân Thắng

  1. 1 UBND HUYỆN GIA BÌNH TRƯỜNG MẦM NON NHÂN THẮNG ===========  =========== BÁO CÁO “MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG LỚP HỌC HẠNH PHÚC CHO TRẺ 3 – 4 TUỔI C1 TẠI TRƯỜNG MẦM NON NHÂN THẮNG” Họ và tên : Nguyễn Thị Ngoan Lớp giảng dạy : Lớp 3 – 4 tuổi C1 Trình độ chuyên môn : Đại học Chức vụ : Giáo viên Đơn vị công tác : Trường Mầm non Nhân Thắng Nhân Thắng, tháng 11 năm 2024
  2. 2 MỤC LỤC NỘI DUNG TRANG PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 2 PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 4 1. Thực trạng việc xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 3 - 4 tuổi 4 C1 tại trường Mầm Non Nhân Thắng. a. Ưu điểm 4 b. Hạn chế và nguyên nhân hạn chế 5 2. Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 3 - 4 tuổi 6 C1 tại trường Mầm non Nhân Thắng. a. Biện pháp 1: Giáo viên thay đổi cảm xúc tích cực, bồi dưỡng học 6 hỏi để xây dựng lớp học hạnh phúc. b. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường lớp học hạnh phúc, phù hợp các 9 góc theo hướng mở giáo dục lấy trẻ làm trung tâm theo hướng Stem. c. Biện pháp 3: Lồng ghép giáo dục kỹ năng sống vào các hoạt động 13 giúp trẻ hạnh phúc. d. Biện pháp 4: Giáo dục trẻ biết yêu thương, chia sẻ và tôn trọng 18 cảm xúc của trẻ. e. Biện pháp 5: Phối kết hợp giữa các đồng nghiệp, và các bậc phụ 20 huynh để xây dựng lớp học hạnh phúc. 3. Kết quả của một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho 23 trẻ 3 - 4 tuổi C1 tại trường Mầm non Nhân Thắng. a. Kết quả đạt được 23 b. Điều chỉnh, bổ sung sau thực nghiệm (sau khi áp dụng thực tiễn) 24 4. Kết luận 24 5. Kiến nghị, đề xuất 24 a. Đối với tổ chuyên môn 25 b. Đối với lãnh đạo nhà trường 25 c. Đối với Phòng Giáo dục và Đào Tạo 25 PHẦN III: MINH CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP 26 PHẦN IV: CAM KẾT 27 PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ Mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục có vai trò hết sức quan trọng trong việc phát triển tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ và nhân cách của trẻ. Sinh thời Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng nói “Trẻ em là tương lai của đất nước” một đứa trẻ hạnh phúc sẽ góp phần tạo lên một xã hội hạnh phúc, một
  3. 3 đất nước hạnh phúc. Như chúng ta đã biết, với sự phát triển của xã hội, sự đổi mới của đất nước đã kéo theo mặt trái của thị trường như: các tệ nạn xã hội, sự suy giảm về đạo đức, thiếu trách nhiệm, thiếu ý thức về bảo vệ môi trường của cộng đồng… Ông bà ta thường nói “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng” thể hiện môi trường có vai trò quyết định rất lớn đến tính cách và con người. Chính vì vậy, môi trường lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Để “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” thì trường học đó phải là trường học hạnh phúc. Muốn xây dựng được trường học hạnh phúc thì mỗi lớp học cũng phải hạnh phúc. Lớp học hạnh phúc điều trước tiên cô giáo là người hạnh phúc. Vậy lớp học hạnh phúc là gì? Và cô giáo đóng vai trò quan trọng như thế nào trong việc xây dựng lớp học hạnh phúc? Với tôi, hiểu một cách đơn giản, lớp học hạnh phúc là nơi khiến cả cô và trò đều có cảm giác “muốn đến”, đều cảm thấy hạnh phúc trong suốt quá trình dạy và học. Đó là nơi trẻ tự tin được vận động, luôn mong chờ có những xúc cảm yêu thương. Lớp học hạnh phúc là nơi trẻ được làm trung tâm của mọi hoạt động, được yêu thương, hạnh phúc với tâm lý thoải mái, dễ dàng tiếp thu kiến thức, hợp tác với cô giáo và các bạn. Là nơi trẻ được tự do sáng tạo, khám phá tự tin bộc lộ tính cách và suy nghĩ của bản thân mình. Năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát động phong trào “Trường học Hạnh phúc” trong toàn ngành Giáo dục. Và từ năm 2022 trường Mầm non Nhân Thắng đã đẩy mạnh triển khai chủ đề năm học xây dựng trường mầm non hạnh phúc đồng thời thực hiện chủ đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Trước sự chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường và đóng góp ý kiến của bộ phận chuyên môn tôi đã tìm hiểu và chọn đề tài: “Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 3 - 4 tuổi C1 tại trường Mầm non Nhân Thắng” làm đề tài nghiên cứu của mình. Phấn đấu xây dựng lớp học thật sự hạnh phúc cho các con, làm cho phụ huynh yên tâm, tin tưởng gửi gắm con em mình.
  4. 4 PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Thực trạng việc xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 3 - 4 tuổi C1 tại trường Mầm non Nhân Thắng hiện nay. Năm học 2024 - 2025, Tôi được nhà trường giao phụ trách lớp 3 - 4 tuổi C1 với tổng số 33 trẻ, trẻ ở cùng một độ tuổi nên tôi luôn mong muốn mang lại cho
  5. 5 trẻ một môi trường giáo dục tốt nhất, mong muốn dạy trẻ có các kỹ năng nhanh nhẹn, khéo léo, mạnh dạn, tự tin năng động, sáng tạo và thể hiện hết khả năng của mình trong các hoạt động học, hoạt động vui chơi và hoạt động trải nghiệm. Đặc biệt là năm học thứ 4 thực hiện nhiệm vụ trọng tâm nổi trội của trường “Tiếp tục xây dựng trường học hạnh phúc – Lớp học hạnh phúc – Lấy trẻ làm trung tâm – Xây dựng trường học xanh – sạch – đẹp – an toàn – thân thiện” để trẻ có kỹ năng mạnh dạn, tự tin vào bản thân. Để thực hiện được mục tiêu nhiệm vụ đó, đầu năm tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng của lớp mình. Tôi nhận thấy có những ưu điểm và hạn chế như sau: a) Ưu điểm: * Về phía nhà trường: - Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của phòng giáo dục và đào tạo huyện Gia Bình. Ban giám hiệu nhà trường luôn bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong việc đổi mới phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ và thường xuyên dự giờ rút kinh nghiệm. - Môi trường lớp học thường xuyên được cải tạo và làm mới theo tiêu chí xây dựng trường mầm non xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện. Đồ dùng, đồ chơi phong phú về chủng loại, hấp dẫn thu hút trẻ đến trường. * Về phía giáo viên: - Đội ngũ giáo viên đứng lớp đều có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, yêu nghề, mến trẻ. Tích cực học tập, đổi mới áp dụng phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm theo hướng giáo dục Stem. * Về phía phụ huynh: - Một số phụ huynh bước đầu đã quan tâm đến công tác chăm sóc giáo dục trẻ của nhà trường nói chung và những hoạt động của lớp nói riêng. Luôn có sự phối hợp, quan tâm, trao đổi với giáo viên để chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ. * Về phía trẻ:
  6. 6 - Đa số các cháu đều khoẻ mạnh, ngoan ngoãn, có nền nếp trong các hoạt động học tập và vui chơi. b) Hạn chế và nguyên nhân: * Về phía nhà trường: - Nhà trường chưa có nhiều sách tài liệu phong phú như giáo dục kỹ năng sống, xây dựng môi trường lớp học hạnh phúc... để cho giáo viên tham khảo. * Về phía giáo viên: - Do đặc thù của giáo viên mầm non, lớp có số trẻ tương đối đông nên nhiều lúc giáo viên chưa thể nắm bắt kịp thời cảm xúc của trẻ. * Về phía phụ huynh: - Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến con cái, thái độ hợp tác còn chưa thống nhất, chưa nhiệt tình phối hợp với giáo viên trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. * Về phía trẻ: - Một số trẻ trong lớp được cha mẹ cưng chiều, đi học không đều. - Nhiều trẻ rụt rè, ngại ngùng chưa dám thể hiện tình cảm yêu thương với cô, với bạn, sự chia sẻ và giúp đỡ dành mọi người người xung quanh còn chưa cao. Qua nhiều năm giảng dạy ở lớp, tôi nhận thấy khi trẻ đến lớp luôn có tâm thế không thoải mái, cảm thấy trẻ không tự tin, vui vẻ và hợp tác cùng cô. Dưới đây là kết quả bảng khảo sát sự hứng thú, tích cực của trẻ khi đến lớp, mà chưa áp dụng các biện pháp. Bảng khảo sát kết quả của trẻ trước khi thực hiện biện pháp Nội dung Trước khi thực hiện biện pháp Số trẻ Tỷ lệ
  7. 7 - Trẻ thích đến lớp. 20/33 60,6% - Trẻ vui vẻ tự giác chào cô, bố mẹ và đi vào lớp. 17/33 51,5% - Trẻ vô tư thể hiện nhiều cảm xúc, bộc lộ suy 15/33 45,5% nghĩ, tính cách của bản thân. - Trẻ hoà đồng, yêu thương bạn bè, cô giáo. 16/33 48,5% - Trẻ hứng thú khi tham gia vào các hoạt động. 18/33 54,5% 2. Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 3 - 4 tuổi C1 tại trường Mầm non Nhân Thắng. a. Biện pháp 1: Giáo viên thay đổi cảm xúc tích cực, bồi dưỡng học hỏi để xây dựng lớp học hạnh phúc. Để xây dựng được lớp học hạnh phúc thì trước hết cô giáo phải là người đầu tiên tạo nên hạnh phúc cho trẻ. Cô giáo phải là người hiểu được tâm tư, tính cách của trẻ giúp trẻ có được sự tự tin khi gặp khó khăn, có được niềm hân hoan hạnh phúc mỗi khi đến trường. Để làm được đó trước tiên cô giáo phải có kiến thức, có kế hoạch rõ ràng để xây dựng lớp học hạnh phúc. Ngay từ đầu năm học bản thân tôi đã lên kế hoạch tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn cho bản thân. Tham quan các chuyên đề xây dựng trường lớp hạnh phúc tại các trường mầm non trong huyện. Qua đó tôi học tập được rất nhiều kinh nghiệm trong việc trang trí môi trường trong và ngoài lớp học đảm bảo an toàn, sự gần gũi thân thiện cởi mở của giáo viên với trẻ làm cho trẻ thật sự thấy hạnh phúc. Tôi nhận thấy tác phong sư phạm của các giáo viên trường họ làm cho tôi có động lực thay đổi bản thân để hoàn thiện mình hơn.
  8. 8 Hình ảnh: Trang trí gần gũi thân thiện an toàn với trẻ Ngay từ đầu năm học căn cứ vào đặc điểm lứa tuổi, tôi đã xây dựng và lồng ghép các nội dung giáo dục cũng như các sự kiện hoạt động của lớp vào kế hoạch theo tháng nhằm giúp trẻ vừa có các kiến thức đảm bảo an toàn cho bản thân vừa giúp trẻ được tự tin thoải mái làm những điều mình thích ví dụ như: + Tháng 9: Bé làm gì khi có người lạ đến đón? Tổ chức sự kiện “Vui trung thu của bé”. + Tháng 10: Đồ dùng gia đình nào an toàn, không an toàn? Trẻ nhận biết các vật gây hóc sặc. + Tháng 12: Tổ chức sự kiện “Sinh nhật quý 1”. + Tháng 4: Bé bảo vệ mình khi thời tiết nắng hoặc mưa. Tổ chức sự kiện “Tết hàn thực”.
  9. 9 Bản thân tôi cũng tìm hiểu rất nhiều các loại sách, các bài báo trên mạng để giúp tôi có nhiều kiến thức trong việc xây dựng lớp học hạnh phúc như sách: Thói quen nhỏ hạnh phúc to (NXB dân trí), Giữ an toàn (NXB giáo dục Việt Nam), Sách bé thực hành các tình huống giáo dục kỹ năng sống dành cho trẻ mẫu giáo. Thường xuyên xem các video hướng dẫn sử lý các tình huống và xem các kênh truyền hình mang tính giáo dục kỹ năng sống cao như: Chương trình quà tặng cuộc sống, bố ơi mình đi đâu thế, kỹ năng sống trên VTV3, thầy cô chúng ta đã thay đổi.... Qua đó tôi đã nghiên cứu và làm theo để đúc kết những kinh nghiệm cho bản thân ứng dụng vào công việc chăm sóc giáo dục trẻ lớp mình. Hình ảnh: Cô và trẻ làm thí nghiệm sự đổi màu của nước
  10. 10 b. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường lớp học hạnh phúc, phù hợp các góc theo hướng mở giáo dục lấy trẻ làm trung tâm theo hướng Stem. Môi trường giáo dục trong trường mầm non là rất cần thiết trong công tác chăm sóc giáo dục và nuôi dưỡng trẻ tại trường. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, thân thiện là những giá trị, mục tiêu hướng đến của lớp học hạnh phúc. Vì thế tiêu chí đầu tiên mà xây dựng mô hình lớp học hạnh phúc là phải tạo ra là sự an toàn cho trẻ, tức là trẻ được sống, học tập trong môi trường lành mạnh, đậm tính nhân văn, dân chủ. Để xây dựng được môi trường lớp học hạnh phúc trước tiên tôi phải dựa vào đặc điểm tình hình thực tế của của lớp mình, xem cơ sở vật chất của lớp mình đã đủ đảm bảo an toàn với trẻ chưa. Đồ dùng, đồ chơi đảm bảo thuận tiện mang tính gợi mở, phong phú, đa dạng và sắp xếp bố trí ở trong tầm mắt của trẻ. Vị trí giá đồ chơi vừa tầm với của trẻ cho trẻ dễ lấy, dễ cất. Tôi đã khuyến khích trẻ sưu tầm đồ chơi, tranh ảnh, các loại cây cảnh...để trang trí lớp học theo chủ đề điều đó kích thích tính tích cực hoạt động của bản thân trẻ cũng như khả năng hoạt động một cách có chủ đích. Để lớp học thân thiện, hạnh phúc, xứng đáng là ngôi nhà, gia đình, tổ ấm thứ hai chính vì vậy trong các hoạt động giáo dục, là giáo viên tôi luôn phải ân cần, gần gũi, yêu thương trẻ, chăm sóc trẻ tận tình chu đáo, thân thiện để trẻ tự tin, yêu trường, yêu lớp, tuyệt đối tôi không dùng bất kỳ một hình thức phạt nào ảnh hưởng đến thể chất và tâm lý trẻ “Đặc biệt nói không với bạo lực học đường”. Ví dụ: Trong hoạt động góc tôi luôn quan sát các nhóm chơi và quá trình chơi của trẻ, tham gia nhập vai chơi cùng trẻ, tạo cơ hội và mở rộng dần mối quan hệ giữa trẻ trong nhóm chơi và giao lưu giữa các nhóm chơi. Luôn tôn trọng ý kiến của trẻ. Sau khi chơi tôi tập chung cả lớp nhận xét theo yêu cầu của chủ đề chơi và nhiệm vụ chơi. Tôi gợi ý để trẻ tự nhận xét về cách chơi, chơi
  11. 11 xong trẻ có thói quen cất dọn đồ dùng, đồ chơi ngăn nắp gọn gàng. Các sản phẩm của trẻ được trưng bày đó là một sự khích lệ với trẻ, động viên trẻ để trẻ phấn đấu cố gắng trong các hoạt động. Tạo cho trẻ cảm nhận được mỗi ngày đến trường là một ngày vui làm cho trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô, gắn bó với ngôi nhà chung. Hình ảnh: Các góc vui chơi của trẻ
  12. 12 Bên cạnh đó, môi trường giáo dục cũng cần phải phù hợp các góc theo hướng mở giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Từ đó tôi đã trang trí và xây dựng các góc chơi ở lớp mình một cách sáng tạo theo hướng mở lấy trẻ làm trung tâm một cách linh hoạt. Khi trẻ hoạt động ở góc chơi mở, từ một góc chơi trẻ có thể thay đổi nội dung chơi, chủ đề chơi, biểu tượng chơi một cách linh hoạt, sáng tạo, phát huy tài năng của mỗi trẻ. Ví dụ: Góc phân vai, tôi xây dựng và làm mô phỏng đồ dùng thật trong sinh hoạt hàng ngày và các loại rau củ quả với cách làm mở sinh động, gần gũi quen thuộc với trẻ. Bên cạnh những hình ảnh to để trang trí chính ở các góc, các mảng tường chính, thì những chi tiết phụ họa cũng được tôi chú trọng để làm nổi bật các góc, thu hút trẻ như: hàng rào, hoa leo, chân tường, bụi cỏ, bụi hoa nhỏ. Để thỏa mãn nhu cầu chơi, kích thích tính tò mò, ham hiểu biết của trẻ tôi trang trí trong lớp học với những hình ảnh trái tim, nốt nhạc, và đôi tay để trẻ lựa chọn chào hỏi thân thiện khi đến lớp…. Hình ảnh: Chào bé đến lớp mỗi ngày.
  13. 13 Các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, không gian trong lớp, ngoài sảnh hè, khu vực vệ sinh đề phục vụ cho việc tổ chức các hoạt động, sinh hoạt hằng ngày của trẻ được xây dựng theo hướng lấy trẻ làm trung tâm nhằm mục đích phát triển toàn diện về: thể chất, trí tuệ, thẩm mĩ, đạo đức, xã hội. Góc nghệ thuật: Tôi trang trí những bức tranh của cô và những bức tranh sáng tạo của trẻ, tranh được làm từ các nguyên liệu phế thải, tự nhiên sẵn có như tranh đá, tranh từ các nắp chai mang tính nghệ thuật cao hấp dẫn và lôi cuốn trẻ, tranh trẻ và cô cùng thực hiện tranh trẻ đang làm chưa hoàn thiện bằng nhiều nguyên vật liệu vỏ ngao, sò ốc hến đá cuội nắp chai, tăm bông, len, …và các loại nhạc cụ được làm từ hộp bánh, bìa cát tông do cô cùng trẻ thực hiện. Tôi còn chuẩn bị sẵn nhiều nguyên vật liệu sẵn có từ thiên nhiên cho trẻ tự do sáng tạo trên mọi chất liệu. Góc xây dựng: Tôi hướng trẻ xây dựng những ngôi nhà công trình cây xanh rời cho trẻ tự do lắp ghép xây dựng theo các công trình theo ý trẻ muốn, phía dưới là các rổ đựng các hàng rào rời, cây xanh rời rau củ quả rời theo từng yêu cầu của chủ đề. Trẻ lắp ghép các chi tiết tạo thành cây xanh và thành nhiều cây thành vườn cây, vườn hoa theo ý tưởng của trẻ… Kết luận: Với việc xây dựng môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học phù hợp các góc theo hướng mở giáo dục lấy trẻ làm trung tâm một cách linh hoạt, sáng tạo sẽ thu hút được trẻ, kích thích tính tò mò, ham khám phá những điều mới lạ ở trẻ, với nhiều góc chơi và cùng nhiều đồ dùng đồ chơi hấp dẫn đẹp mắt sẽ giúp trẻ tham gia hăng say hơn trong các hoạt động. Điều này còn là động lực, kích thích lòng yêu nghề của giáo viên trong trường, không ngừng trau dồi và phát triển năng lực cá nhân, góp phần tích cực trong việc giáo dục cái đẹp, kỹ năng sống cho trẻ. c. Biện pháp 3: Lồng ghép giáo dục kỹ năng sống vào các hoạt động giúp trẻ hạnh phúc.
  14. 14 Kỹ năng sống là một hình thức giáo dục được triển khai thực hiện qua những năm học gần đây. Trẻ có kỹ năng sống tốt sẽ thúc đẩy thay đổi cách nhìn nhận bản thân và môi trường sống xung quanh, tạo dựng niềm tin, lòng tự trọng, thái độ tích cực và động lực cho bản thân. Trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non, cô giáo là người trực tiếp tổ chức, truyền thụ cho trẻ những kiến thức cơ bản theo chương trình giáo dục, tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động trong ngày. Vì vậy trong các hoạt động của trẻ tôi thường lồng ghép để giáo dục và hình thành cho trẻ những kỹ năng tự đảm bảo an toàn cho bản thân qua đó trẻ có thể tự tin khi gặp các tình huống khó khăn. Những buổi đầu của năm học tôi cũng gặp không ít khó khăn vì chưa quen nếp của các con, đa phần một số kỹ năng đơn giản nhất các con cũng không đạt, rồi tính cách các con khác nhau … Tôi bắt đầu quan sát chú ý đến từng trẻ và xây dựng nội dung trong các hoạt động để giúp trẻ hứng thú tham gia nắm bắt các kiến thức nhanh và thực tế nhất. Ví dụ: Hoạt động đón trả trẻ tôi thường giành thời gian để hiểu về trẻ nhiều hơn, tôi nói chuyện chia sẻ với trẻ và lắng nghe trẻ. Trước khi vào lớp, các bé sẽ tự mình lựa chọn một cách chào với giáo viên trong “menu lựa chọn”. Tùy từng lựa chọn của trẻ, cô giáo sẽ đập tay, bắt tay hoặc nhún nhảy hay ôm đón chào các bé. Thay vì tâm thế nhõng nhẽo, mếu máo khi rời bố mẹ, các con đã nhanh chóng và đầy hứng khởi đập tay lên cửa lớp chào cô theo nhiều cách khác biệt, rồi vui vẻ chạy vào lớp.
  15. 15 Hình ảnh: Trẻ chào cô khi đến lớp Ngoài ra tôi còn giành thời gian để đưa ra các tình huống cho trẻ tự suy nghĩ tìm cách giải quyết. Tôi đi sâu vào các tình huống khi trẻ gặp khó khăn như: Trẻ bị lạc phải làm sao? Khi có người lạ đến đón chúng mình phải làm gì? Có người lạ cho quà các con có nhận quà không?... Sau mỗi lần chơi rèn cho trẻ phản xạ nhanh nhạy và một số kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình. Đối với hoạt động trải nghiệm: Dạy học gắn với hoạt động trải nghiệm là cách kết nối kiến thức, kỹ năng với thực tiễn cuộc sống phong phú, sinh động mà trẻ đã và sẽ trải qua trong cuộc sống. Hoạt động trải nghiệm không chỉ giúp hình thành kiến thức mới mà quan trọng hơn là tạo cho trẻ có niềm say mê tìm hiểu, thích khám phá và biết cách lĩnh hội những kiến thức mới, cách hình thành kỹ năng mới. Trong các hoạt động trải nghiệm, giáo viên mầm non có vai trò định hướng, hỗ trợ, đánh giá, uốn nắn, sửa sai cho trẻ.
  16. 16 Như vậy, trẻ rất hứng thú và kiến thức, kỹ năng sẽ hình thành một cách nhẹ nhàng, tự nhiên. Do vậy, tại trường mầm non các cô giáo cho trẻ trải nghiệm thông qua các hoạt động như hoạt động ngoài trời, các hoạt động khám phá khoa học, hoạt động trải nghiệm tham quan, dã ngoại, giao lưu … Đảm bảo môi trường hoạt động an toàn cả về thể chất và tinh thần. Hình ảnh: Trẻ được trải nghiệm thăm vườn rau của bé Hoạt động góc: Từ những thực tế việc cho trẻ hoạt động góc từ các đồ dùng, đồ chơi tôi nhận thấy được rằng: Việc thực hiện hoạt động góc không phải để cho trẻ chơi không, mà còn giúp trẻ phát triển toàn diện trong các lĩnh vực ngôn ngữ, thẩm mỹ, thể chất, nhận thức và tình cảm xã hội. Các giờ hoạt động vui chơi cho trẻ trên tinh thần tự nguyện, lấy trẻ làm trung tâm, luôn duy trì hứng thú chơi của trẻ bằng cách đưa nhiều các đồ chơi, trò chơi vào hoạt động chơi. Khuyến khích trẻ hợp tác chuẩn bị, làm đồ dùng, đồ chơi, trang trí, sắp xếp, vệ sinh môi trường hoạt động cùng cô một cách tích cực, tự nguyện và tự tin.
  17. 17 Hình ảnh: Trẻ hoạt động vui chơi tại các góc Các hoạt động học: Việc lồng ghép các kỹ năng vào các hoạt động học của trẻ là rất cần thiết. Giúp trẻ có cơ hội và năng lực giải quyết các vấn đề thực tiễn qua các chủ đề đa dạng mang tính tích hợp, hoạt động của trẻ phong phú, hấp dẫn, trẻ được tiếp xúc, tương tác trực tiếp với đối tượng, tự khái quát thành hiểu biết riêng của mình từ đó hình thành cho trẻ những kỹ năng an toàn và sự tự tin nhất định. Chính vì vậy tôi đã tìm các bài thơ, câu chuyện lồng vào đó các tình huống để giáo dục giúp trẻ tiếp nhận một cách hứng thú, tự nguyện. Ví dụ: Trong chủ đề trường mầm non có câu chuyện “Món quà của cô giáo” giúp trẻ nắm bắt được kỹ năng khi xếp hàng không xô đẩy các bạn, biết nhận lỗi khi bản thân mình mắc lỗi. Hay trong chủ đề bản thân có câu chuyện “Gấu con bị sâu răng” ... hoặc bài thơ “Tâm sự của cái mũi”, “Đôi mắt của em”, “Cô dạy” ... đều có nội giáo dục là giúp trẻ hiểu tất cả các bộ phận trên cơ thể đều rất quan trọng cần được chăm sóc và bảo vệ.
  18. 18 Hoặc giờ học tạo hình: Cô tổ chức hoạt động “Tô màu con vịt”. Trẻ cùng cô chuẩn bị đồ dùng học tập ra bàn, trong quá trình trẻ về bàn thực hiện bài của mình cô giáo lồng kỹ năng ngồi ghế, muốn dạy được cô giáo phải ngồi mẫu thật chuẩn để trẻ dễ dàng học nhất. Nhìn chung với biện pháp này tôi nhận thấy hiệu quả đạt được rất cao. Giúp trẻ có các kỹ năng nhất định qua đó trẻ thấy tự tin, hạnh phúc trong các hoạt động. Hình ảnh: Trẻ hoạt động tạo hình Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xây dựng lớp học hạnh phúc: Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học mầm non hiện nay được khai thác, đẩy mạnh tối đa và hiệu quả mà nó mang lại trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ cho các giáo viên. Các giáo viên mầm non có cơ hội làm quen, tiếp cận và phát huy khả năng công nghệ thông tin của mình, giúp nội dung bài giảng thêm sinh động, hấp dẫn, trực quan. Nội dung bài giảng sẽ không còn quá khô khan, trừu tượng nhờ có công nghệ thông tin, giúp trẻ tư duy, sáng tạo tốt. Nhờ có công nghệ thông tin, giáo viên có thể tiếp cận với nguồn tư liệu mở vô cùng phong phú, đa dạng và được sử dụng thường xuyên trong các hoạt động.
  19. 19 d. Biện pháp 4: Giáo dục trẻ biết yêu thương, chia sẻ và tôn trọng cảm xúc của trẻ. Giáo dục trẻ biết yêu thương và chia sẻ: để trẻ sau này trở thành một người con ngoan, trò giỏi, có đạo đức tốt, biết quan tâm, yêu thương giúp đỡ mọi người, trở thành một người con hiếu thảo với cha mẹ, ông bà thì hơn ai hết ở lứa tuổi này sự quan tâm, chia sẽ yêu thương trong môi trường gia đình và lớp học, trường học là vô cùng quan trọng, là nền tảng vững chắc để trẻ trở thành một con người có nhân cách tốt trong tương lai. Ví dụ: Thông qua họat động âm nhạc tôi dạy trẻ những bài hát thể hiện tình cảm yêu thương như: Cả nhà thương nhau, Gia đình nhỏ hạnh phúc to, … Bên cạnh đó tôi còn thường xuyên sưu tầm những bài ca dao, đồng dao hay để đọc cho trẻ nghe để lồng giáo dục trẻ biết yêu thương chia sẻ một cách nhẹ nhàng, thường xuyên, giúp những tâm hồn ngây thơ của các con nuôi dưỡng những tình cảm quan tâm, chia sẻ đến mọi người. Bằng phương pháp dạy học mới sử dụng giáo án điện tử với các hình ảnh sống động, hấp dẫn gây hứng thú đối với trẻ, kích thích trẻ chủ động khám phá tìm tòi. Trong hoạt động ăn, ngủ cũng là thời điểm để giáo dục sự quan tâm chia sẻ đối với trẻ, trong giờ ăn tôi luôn tạo cảm giác thoải mái cho trẻ, động viên trẻ ăn hết xuất, ăn ngon miệng, khi ăn không nói chuyện, ăn không rơi vãi, phải biết ơn các bác nông dân mới làm ra được hạt gạo. Từ những việc làm tưởng chừng như bình thường này nhưng nếu được làm thường xuyên thì tôi đã nhận thấy sự thay đổi đáng kể, trẻ lớp tôi biết yêu thương, quan tâm đến bạn hơn, biết giúp đỡ nhau trong học tập vui chơi, trẻ không tranh giành đồ chơi hay cãi nhau, đánh nhau như trước nữa.
  20. 20 Hình ảnh: Trẻ biết yêu thương và chia sẻ Luôn tôn trọng cảm xúc, động viên, khích lệ trẻ: giáo viên cần kiên nhẫn với trẻ, chờ đợi trẻ, khuyến khích trẻ bộc lộ cảm xúc, ý nghĩ và tự tin diễn đạt bằng lời. Luôn động viên trẻ tự tin vào bản thân: “Cô nghĩ nhất định con sẽ làm được”, “Lần sau con sẽ làm tốt hơn” … khuyến khích trẻ tham gia, hợp tác để cùng phát triển. Khuyến khích trẻ hợp tác chuẩn bị, làm đồ dùng, đồ chơi, trang trí, sắp xếp, vệ sinh môi trường hoạt động cùng cô. Trẻ được lựa chọn theo yêu cầu, khả năng của bản thân, trẻ được lựa chọn góc chơi, khu vực chơi, trẻ được lựa chọn đồ chơi, trẻ được lựa chọn vai chơi. Trong quá trình chơi trẻ có thể được giao lưu sang các góc chơi khác nhau. Tôi thường giành thời gian vào lúc đón và trả trẻ để hiểu về trẻ nhiều hơn tôi nói chuyện chia sẻ với trẻ và lắng nghe trẻ. Trong tất cả các hoạt động một ngày của trẻ tôi luôn lắng nghe, hỗ trợ trẻ kịp thời khi cần thiết. Cùng chia sẻ ý tưởng chơi với trẻ, không áp đặt ý của mình. Hỗ trợ nhóm trẻ và hỗ trợ từng cá nhân trẻ đúng lúc, nếu trẻ không giải quyết được, tôi hỗ trợ trẻ tìm cách giải quyết.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2