intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ mẫu giáo 5-6 ở trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:55

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến "Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ mẫu giáo 5-6 ở trường mầm non" được hoàn thành với các biện pháp như: Bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng xây dựng lớp học hạnh phúc; Thiết kế và trang trí môi trường lớp học sáng tạo, thân thiện, gần gũi; Tạo môi trường hạnh phúc thông qua một số hoạt động hàng ngày.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ mẫu giáo 5-6 ở trường mầm non

  1. PHONG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HẢI LĂNG TRƯỜNG MẦM NON HẢI THƯỢNG BIỆN PHÁP ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG LỚP HỌC HẠNH PHÚC CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON Lĩnh vực: Phát triển tình cảm kỷ năng xã hội Giáo viên : Nguyễn Thị Khánh Ly .Đơn vị công tác : Trường Mần Non Hải Thượng
  2. PHẦN I: MỠ ĐẦU
  3. .Lý do chọn biện pháp
  4. Hạnh phúc là được sống trong gia đình hạnh phúc, được sự yêu thương của bố mẹ và người thân. Là được học tập trong một môi trường hạnh phúc, với em là một giáo viên mầm non hạnh phúc là được truyền ?đạt kiến thức, dạy dỗ các bé học giỏi, chăm ngoan. Nhưng thực tế thì sao Trong những năm em công tác tại trường mầm non Trung Nguyên một ngôi trường hạnh phúc trong trái tim em, Một ngôi nhà, một gia đình luôn .mang lại cho em sự ấm áp an toàn và luôn nhiệt huyết gắn bó với nghề Là một giáo viên em luôn tự hỏi “Lớp học hạnh phúc” là gì? Vâng! “Lớp học hạnh phúc” Là được học tập trong một ngôi trường hạnh phúc, lớp học hạnh phúc, mà ở đó trẻ vui vẻ học tập - vui chơi, được yêu thương, chia sẻ – tôn trọng. Mang lại sự an toàn, thân thiện đối với trẻ. Là môi trường phát triển toàn diện, tạo dựng niềm tin và sự hài lòng cho phụ huynh, lòng nhiệt huyết, yêu nghề, mến trẻ đối sử công bằng với trẻ của giáo viên, sự đoàn kết hợp tác chia sẻ gắn bó giữa trẻ với trẻ. Lớp học hạnh phúc là cô trò hiểu nhau, tôn trọng lẫn nhau. Từ đó, tạo điều kiện cho trẻ được phát triển bản thân và hạnh phúc khi là chính mình. Lớp học hạnh phúc là nơi khiến cả cô và trò đều có cảm giác muốn đến - “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” khi đến sẽ có hứng thú, niềm vui, .sự mong chờ và những rung động Với tôi, hiểu một cách đơn giản, lớp học hạnh phúc là nơi khiến cả cô - và trò đều có cảm giác "muốn đến". Khi đến sẽ có hứng thú, niềm vui, sự mong chờ và những rung cảm. Đặc biệt, một nhiệm vụ quan trọng nhất đối với giáo viên mầm non là đón những mầm non bỡ ngỡ, thật nhanh chóng tạo một môi trường mới hoàn toàn tin tưởng để mỗi ngày đến trường với các bé là một ngày vui, được học tập, được vui chơi, được yêu thương, được ủ những ước mơ non trẻ. Đó là lý do tôi chọn đề tài “Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ mẫu giáo 5-6 ở trường ”mầm non PHẦN II. NỘI DUNG 1. Đánh giá thực trạng - Bản thân tôi được phân công dạy lớp 5- 6 tuổi C, tổng số trẻ có 16 trẻ, trong quá trình thực hiện biện pháp “Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở trường mầm non” thì tôi gặp một số thuận lợi, khó khăn sau: * Thuận lợi: - Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo sát sao, luôn quan tâm bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. - Cơ sở vật chất tương đối đầy đủ phục vụ cho việc chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Phòng học rộng rãi, thoáng mát, khang trang. - Bản thân là một giáo viên lâu năm, nhiều kinh nghiệm đứng lớp, ham
  5. học hỏi, được đào tạo chuẩn có kiến thức và kỹ năng sư phạm tốt. - Phụ huynh tích cực ủng hộ đồ dùng, nguyên liệu. - 100% trẻ ở lớp tôi chủ nhiệm đều được học qua lớp 4 tuổi, trẻ khỏe mạnh, hồn nhiên, ngoan ngoãn. * Khó khăn: - Cơ sở vật chất còn thiếu một số trang thiết bị hiện đại như tivi, máy tính, máy chiếu, loa. - Trẻ hiếu động, khả năng tập trung chú ý chưa cao. - Một vài trẻ có cá tính đặc biệt do sự nuông chiều của gia đình nên trẻ chưa có nề nếp khi tham gia hoạt động học. - Phụ huynh đa số đi làm xa nên chưa quan tâm đến việc học của con. Xuất phát từ tình hình thực tế, kết quả khảo sát đánh giá của lớp,tôi mong muốn được lắng nghe, tôn trọng và yêu thương trẻ, nên đã mạnh dạn lựa chọn đề tài “ Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại lớp 5C Trường Mầm non Hải thượng ” để trẻ cảm thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui. 2. Trình bày biện pháp
  6. :Bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng xây dựng lớp học hạnh phúc :2.1
  7. Là một giáo viên mầm non, em luôn ý thức được nhiệm vụ, trách - nhiệm của bản thân mình. Chính vì vậy em luôn học hỏi không ngừng để nâng cao kiến thức, kĩ năng nghiên cứu chương trình, cập nhật thông tin từ chuyên đề, vận dụng những kiến thức mà mình học được qua khóa tập huấn, tham khảo tài liệu qua sách báo, mạng internet...Từ đó, trên cơ sở những định hướng, gợi ý về nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức của tài liệu, em có thể xây dựng kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ linh hoạt .phát huy khả năng trải nghiệm tích cực cho trẻ
  8. Luôn thực hiện phương pháp dạy học vui vẻ, lôi cuốn trẻ được tự do trải - .nghiệm, sáng tạo và có môi trường gắn kết thân thiện với nhau
  9. Tôi luôn tạo cho trẻ có cơ hội thể thể hiện và được công nhận giá trị của bản - thân trẻ
  10. Kiên nhẫn với trẻ, chờ đợi trẻ, khuyến khích trẻ bộc lộ cảm xúc, ý nghĩ và tự - tin diễn đạt bằng lời. Luôn động viên trẻ tự tin vào bản thân: “Cô nghĩ nhất định con sẽ làm được”, “Lần sau con sẽ làm tốt hơn” khuyến khích trẻ tham .gia, hợp tác cùng phát triển
  11. Thay vì la mắng, dọa dẫm, hãy cho trẻ được sai lầm, được nói ra cảm xúc của - mình. Điều đó sẽ giúp trẻ tiếp thu tốt hơn, tự tin và hòa đồng hơn. Từ đó, rèn luyện ý thức và khả năng tập trung từ chính nhận thức của bản thân mình. Lớp học hạnh phúc là nơi giúp giáo viên và học sinh hình thành cũng như duy trì các trạng thái cảm xúc tích cực. Mỗi lớp học hạnh phúc sẽ tạo nên một môi .trường mà ai tham gia cũng cảm thấy hạnh phúc 2.2: Thiết kế và trang trí môi trường lớp học sáng tạo, thân thiện, gần gũi : - Lớp học là nơi trẻ hoạt động cả một ngày khi ở trường chính vì vậy lớp học càng sinh động, sáng tạo thì trẻ càng hứng thú vì vậy em luôn vệ sinh lớp sạch sẽ, gọn gàng, trang trí lớp đẹp mắt phù hợp với chủ đề, chủ điểm, ngày lễ, ngày hội, tạo các góc mở cho trẻ vui chơi hoạt động. Ví dụ: + Tết Trung thu em tạo không khí đón Tết trung thu cho trẻ bằng cách trang trí xung quanh lớp các đồ chơi về trung thu như: treo đèn lồng, đèn ông sao, xếp mâm ngũ quả cho trẻ tự tay làm đèn lồng để trang trí lớp cùng cô…. + Với góc nghệ thuật tôi đã trang trí nổi bật đẹp mắt, tạo góc mở cho trẻ lựa chọn dụng cụ âm nhạc, nguyên vật liệu tạo hình để trẻ thỏa thích sáng tạo.
  12. + Học tập không thể thiếu trong giáo dục với góc học tập trang trí toán học, chữ cái, thư viện và đã đưa thêm tiếng anh vào áp dụng giảng dạy cho trẻ lớp em, ở góc này em trẻ rất hăng say hoạt động. + Góc phân vai trang trí nổi bật siêu thị và bác sĩ đồ dùng, đồ chơi độc đáo để trẻ hòa mình vào như đang ở trong siêu thị. - Ở góc xây dựng bố trí đẹp mắt bằng các vật liệu mỡ, giúp trẻ dễ cất và lấy. Đồ dùng đồ chơi phong phú nhiều thể loại giúp trẻ thoải mái sáng tạo trong khi chơi.
  13. + Và cảm xúc của trẻ hàng ngày như thế nào? Tôi cũng đã trang trí hình ảnh mặt cảm xúc nhìn vào góc cảm xúc trẻ rất thích thú. - Nhà vệ sinh luôn sạch sẽ thoáng mát, có trang trí cây xanh, có phòng riêng biệt cho ban nam và bạn nữ. 2.3: Tạo môi trường hạnh phúc thông qua một số hoạt động hàng ngày. Với hoạt động đốn trẻ: Hạnh phúc không phải là những điều gì quá to tát mà là những hành động rất đơn giản, nhẹ nhàng nhưng chất chứa tình cảm, sự yêu thương, những cái ôm ấm áp, nụ cười hiền từ của cô giáo. Điều đó được thể hiện vào mỗi buổi sáng khi đón trẻ vào lớp, thay vì việc chào hỏi trẻ sẽ chọn cho mình một biểu tượng hạnh phúc và thể hiện hành động phù hợp với biểu tượng đó. Em đã trang trí hình ảnh “ Class happy” ở cửa lớp, bé sẽ tự lựa chọn hình ảnh và thực hiện màn chào hỏi với cô.
  14. Trẻ được vô tư lựa chọn những hình thức chào hỏi -
  15. Hình ảnh bàn tay: Tùy từng lựa chọn của trẻ, cô sẽ đập tay, bắt tay với + trẻ và quan trọng hơn là cô phải nở một nụ cười thật yêu thương với trẻ. Lúc đó đứa trẻ sẽ không còn cảm giác nặng nề rằng đó là cô giáo mà trẻ sẽ cảm nhận được không khí thoải mái giống như là những người bạn .thân thiết với nhau
  16. t
  17. Hình ảnh trái tim yêu thương: Cô nhẹ nhàng ôm trẻ vào lòng và thì + thầm “Chào mừng con đến với lớp học nhé” Vâng với một cái ôm nhẹ nhàng và một lời thì thầm yêu thương như vậy trẻ sẽ thấy mình hạnh phúc cả ngày đấy ạ
  18. Với hình ảnh nốt nhạc: Cô và trẻ cùng nhau thể hiện những cảm + xúc yêu thương cùng với những vũ điệu của cơ thể như lắc lư, nhún nhảy… tùy theo cảm hứng của trẻ mà các cô sẽ hưởng ứng theo và đừng quên trao cho trẻ một nụ cười yêu thương ấm áp tạo cho trẻ cảm .”giác sung sướng thốt lên rằng “chao ôi đến lớp thật là vui => “Hạnh phúc không phải là cái gì to lơn cả, không phải là những món quà tặng trẻ, chỉ đơn giản thôi là những cái ôm ấm áp, là những nụ cười yêu thương, những cử thân mật. - Với hoạt động học là một trong những hoạt động rất cần thiết đối với trẻ ở trường mầm non. Để trẻ luôn cảm thấy thoải mái, có hứng thú trong mỗi giờ học, thì em luôn luôn tìm tòi, học hỏi áp dụng phương pháp giáo dục mới, sáng tạo: Phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, ứng dụng STEAM trong tổ chức hoạt động học cho trẻ…..
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2