intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi trong trường mầm non

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi trong trường mầm non" nhằm xây dựng môi trường hạnh phúc giúp cho trẻ chơi bằng học, học bằng chơi. Từ đấy trẻ sẽ hứng thú hơn vào các hoạt động học, tạo cho trẻ hứng thú khi đến lớp. Đến lớp trẻ được bảo vệ, được yêu thương, được tôn trọng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi trong trường mầm non

  1. 1/17 ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG LỚP HỌC HẠNH PHÚC CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI TRONG TRƯỜNG MẦM NON” PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lý do chọn đề tài. Mỗi đứa trẻ là một thiên thần. Chúng được sinh ra cùng với bao sự chào đón từ gia đình người thân, được ôm ấp vỗ về, được đón nhận những tình cảm ngọt ngào của những người thân yêu. Chúng lớn dần trong vòng tay của cha mẹ, trong ngôi nhà hạnh phúc của gia đình và rồi một ngày, chúng bước chân đến trường, đến lớp. Một môi trường mới với biết bao điều xa lạ và bỡ ngỡ. Ngôi trường ấy chính là ngôi nhà thứ hai của chúng, ở đó chúng có người mẹ thứ hai là cô giáo, và các bạn như là anh chị trong gia đình mình. Năm học 2022 - 2023 là năm học thứ ba nhà trường tiếp tục triển khai cho các lớp thực hiện chuyên đề“ Xây dựng lớp hạnh phúc”. Lớp học hạnh phúc là yêu thương, an toàn và tôn trọng, lớp học hạnh phúc phải là điểm đến thân thiện và vui thích của trẻ, là môi trường giáo dục hoàn hảo tạo được cho trẻ tâm lí thoải mái khi trẻ đến lớp. Lớp học hạnh phúc là nơi khiến cả cô và trò đều có cảm giác muốn đến “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” khi đến sẽ có hứng thú, niềm vui, sự mong chờ và những rung động. Ở đó, trẻ được học những gì có ý nghĩa với chúng, được khơi gợi niềm yêu thích, các bài học được thông qua các trò chơi và những trải nghiệm. môi trường lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Trong lớp học không thể thiếu được sự thoải mái hạnh phúc của cô và trò - sự yên tâm tin tưởng của phụ huynh, một môi trường hoàn toàn tin tưởng để mỗi ngày đến trường với các con là một ngày vui, được học tập, được vui chơi, được yêu thương, được ấp ủ những ước mơ non của trẻ. Năm học này tôi được phụ trách trẻ lớp mẫu giáo lớn 5 tuổi A4. Sau hai năm trẻ phải học online ở nhà do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19, trong những ngày đầu trẻ trở lại trường tôi nhận thấy trẻ rất sợ đi học mặc dù trước đó trẻ đã từng đi lớp. Nhiều trẻ quấy khóc, ôm lấy bà lấy mẹ đòi ở nhà, và hơn nữa trong quá trình dạy học trẻ còn chưa tích cực tham gia vào các hoạt động, chưa mạnh dạn tự tin, Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non
  2. 2/17 còn nhút nhát khi thể hiện cảm xúc với mọi người đặc biệt là trẻ chưa có nề nếp chào hỏi người lớn, chưa có nếp vệ sinh cá nhân, hay nói trống không với cô giáo, đôi khi còn nói tục chửi bậy. Một số trẻ còn chưa hòa đồng hợp tác chơi cùng các bạn, khi chơi xong đồ dùng đồ chơi còn vứt bừa bãi tranh giành đồ chơi của bạn…Điều đó khiến cho tôi luôn đau đáu suy nghĩ làm sao để trẻ thích đi lớp, trẻ thích nghi với môt trường mới, trẻ có kỹ năng lễ giáo, trẻ mạnh dạn, tự tin, biết chia sẻ cảm xúc, biết phát huy hết khả năng sáng tạo của mình để mỗi ngày đến trường lớp luôn được “hạnh phúc”, để“ mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, để phụ huynh tin yêu và gửi gắm các con cho chúng tôi. Tuy nhiên, việc dạy dỗ trẻ không hề đơn giản như tôi từng ước mơ. Tất cả mọi thứ gọi là “niềm yêu nghề” chỉ là lời nói suông nếu tôi không thấu hiểu, không từng ngày thật sự nổ lực và cố gắng. Đã có lúc bản thân tôi “bùng nổ” với ánh mắt vô cùng “giận dữ” khi các con chưa ngoan đùa nghịch, không giữ nề nếp lớp học, không chú ý nghe cô giáo hướng dẫn, ngồi học chưa chú ý nên tôi đã quát mắng trẻ, kỷ luật trẻ… Vởi mỗi đứa trẻ là một thế giới quan sinh động, trẻ có quyền sáng tạo và thực hành, trải nghiệm, sẽ thật là phản giáo dục nếu cứ mãi bắt ép các con vào những thứ rập khuôn, máy móc, lập trình như một con robot. Liệu trẻ có thích đi lớp, thích học khi cô luôn quát mắng, trách phạt trẻ. Một người mẹ thứ hai thật sự phải là một người mẹ khiến cho trẻ hứng thú tham gia các hoạt động học mà chơi chơi mà học chứ không phải khiến cho trẻ sợ và học và chơi trong áp lực. Từ đó, bản thân tôi tự nhủ mình phải thực sự thay đổi để xây dựng một lớp học hạnh phúc. Với nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy tôi đã tìm tòi và đưa giải pháp để trẻ đến lớp mà không sợ sệt, trẻ cảm thấy thích và yêu thích đến lớp, trẻ mạnh dạn tự tin thể hiện cảm xúc của mình, biết chia sẻ, hợp tác đoàn kết và yêu, để có thể phụ huynh thực sự yên tâm khi gửi con ở lớp. Đó là lý do tôi chọn đề tài “ Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non” làm sáng kiến kinh nghiệm cho bản thân trong năm học. II. Đối tượng, phạm vi và thời gian nghiên cứu. 1. Đối tượng: Trẻ mẫu giáo lớn 5 - 6 tuổi . 2. Phạm vi: Lớp mẫu giáo lớn A4. 3. Thời gian: Từ tháng 9 năm 2022 đến tháng 4 năm 2023. Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non
  3. 3/17 III. Mục đích nghiên cứu. Xây dựng môi trường hạnh phúc giúp cho trẻ chơi bằng học, học bằng chơi. Từ đấy trẻ sẽ hứng thú hơn vào các hoạt động học, tạo cho trẻ hứng thú khi đến lớp. Đến lớp trẻ được bảo vệ, được yêu thương, được tôn trọng. Trẻ được trải nghiệm, tham gia các hoạt động vui chơi cùng các bạn, từ đó giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, năng động, cởi mở, chủ động hơn trong mọi hoạt động. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ, thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở khoa học. 1. Cơ sở lý luận. Để khẩu hiệu“ Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” không còn là khẩu hiệu nữa thì trường học phải là “trường học hạnh phúc” và lớp học đó sẽ là “lớp học hạnh phúc”. Đây là một điều mà bất kì trường học nào cũng mong muốn đạt được. Vậy “trường học hạnh phúc” là gì? “Trường học hạnh phúc” là nơi thầy cô, học sinh cũng như phụ huynh đều cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học. Là nơi tình yêu thương giữa các nhà giáo, giữa thầy và trò, giữa học sinh với nhau được trân trọng và bồi đắp hàng ngày. Bên cạnh việc truyền thụ kiến thức, kỹ năng, thái độ cho học sinh, nhà trường còn chú trọng giáo dục bồi đắp tâm hồn đẹp cho các em. Mọi xúc cảm riêng biệt, cá tính sáng tạo của thầy và trò phải luôn được tôn trọng, không bị áp đặt một cách máy móc, rập khuôn theo phương cách giáo dục xưa cũ, lỗi thời. “Lớp học hạnh phúc” là gì? “Lớp học hạnh phúc” là nơi vừa mang lại môi trường phát triển toàn diện, kích thích hứng thú học tập - vui chơi của trẻ, tạo dựng niềm tin và sự hài lòng cho phụ huynh. Ở đó trẻ có thực sự được tôn trọng, được yêu thương, được giáo dục một cách chuẩn mực khi đến trường, trẻ có được sự thoải mái, vui vẻ, hòa đồng cùng cô và các bạn khi đến lớp, một môi trường học tập, vui chơi tốt giúp trẻ phát triển toàn diện. Để xây dựng “lớp học hạnh phúc” cần sự tổng hòa của nhiều yếu tố: Yêu thương - An toàn - Tôn trọng. Các con được học trong một môi trường phát triển chương trình giáo dục có chất lượng, các con cảm thấy hạnh phúc, được yêu thương, tôn trọng, được quyết định hoạt động của mình, có thể tự chọn xem mình muốn học gì, tự lên kế hoạch và chuẩn bị cho kế hoạch đó. Bên cạnh đó, các con được học cách Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non
  4. 4/17 làm việc với nhau, không có áp lực căng thẳng. Trong quá trình học, các con được học nhiều kỹ năng mà không có cảm giác bị ép buộc. Lớp học hạnh phúc là ở đó giáo viên cảm thấy hạnh phúc. Tiết kiệm được thời gian và sức lực để chăm sóc trẻ và giao tiếp tốt hơn với phụ huynh, người quản lý, đặc biệt giáo viên có không gian để sáng tạo trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ. Lớp học hạnh phúc là ở đó phụ huynh hạnh phúc. Phụ huynh hiểu và biết được trẻ học gì ở trường, sẵn sàng tiếp tục học và chơi với trẻ ở nhà, bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu. Mặt khác, phụ huynh có cách giao tiếp tốt hơn với giáo viên và nhà trường. Lớp học hạnh phúc là điểm đến thân thiện và vui thích của trẻ, là môi trường giáo dục hoàn hảo, tạo cho trẻ tâm lý thoải mái, vui vẻ khi đến lớp. Trẻ mong chờ được gặp cô, gặp bạn cho những ngày học tiếp theo. Lớp học hạnh phúc là lớp học ở đó trẻ luôn cảm nhận được tình yêu thương, gần gũi và đặc biệt là sự sẻ chia, thấu hiểu... Cô giáo không áp đặt trẻ phát triển theo khuôn mẫu mà đóng vai trò định hướng để trẻ được làm những gì mình yêu thích và say mê. Trẻ được học những điều ý nghĩa, khơi gợi niềm yêu thích, các bài học được thông qua các trò chơi và trải nghiệm thực tế phù hợp với bối cảnh của nhà trường, địa phương. Để có một lớp hoc hạnh phúc và thưc sự tạo được bầu không khí vui vẻ, hạnh phúc trong lớp học, tạo đươc một môi trường giáo dục tích cực, trẻ đươc thỏa sức trải nghiệm, sáng tạo, được giao lưu tình cảm trong các hoạt động: học tập, chơi tập, làm đồ dùng đồ chơi từ một số nguyên vật liệu đơn giản...bản thân tôi phải đi sâu tìm tòi nghiên cứu để giúp trẻ thực sự mỗi ngày đến lớp là một ngày vui, nhằm thúc đẩy nâng cao hiệu quả giáo dục, nâng cao chất lượng đổi mới giáo dục một cách toàn diện, bền vững. 2. Cơ sở thực tiễn. Để có một “lớp học hạnh phúc” thì phải có một “ trường học hạnh phúc”. Trước tiên cần chú trọng xây dựng những giá trị nhân văn và những chuẩn mực hành xử tích cực. Chuẩn mực giữa cô và trò, giữa giáo viên với giáo viên, giữa ban giám hiệu nhà trường và với phụ huynh. Và điều quan trọng nữa muốn trẻ được hạnh phúc thì trước hết cô phải là người hạnh phúc. Khi cô giáo hạnh phúc thì cô mới lan tỏa tình yêu thương đó đến các con, các cô mới tâm huyết với nghề mới thực sự yêu nghề yêu trẻ. Đối với các bậc phụ huynh, mỗi ngày đến trường đều cảm thấy là một ngày vui và thực sự ý nghĩa. Một môi trường học tập chỉ có thể có Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non
  5. 5/17 hạnh phúc nếu các mối quan hệ được xây dựng và dựa trên yêu thương. Trẻ sẽ yêu thích việc đến trường nếu như ở đó trẻ được lên tiếng và được lắng nghe một cách đầy tôn trọng. Thay vì la mắng, dọa dẫm, hãy cho trẻ được sai lầm, được nói ra cảm xúc của mình trong môi trường học đường. Điều đó sẽ giúp trẻ tiếp thu tốt hơn, tự tin và hòa đồng hơn. Từ đó, rèn luyện ý thức và khả năng tập trung từ chính nhận thức của bản thân mình. Tôn trọng cảm xúc là một trong những yếu tố tạo nên lớp học hạnh phúc. Năm học 2022-2023 tôi phu ̣ trách là lớp 5 tuổi A4 với 32 trẻ, trẻ ở cùng một độ tuổi nên tôi luôn mong muốn mang lại cho trẻ một môi trường giáo dục tốt nhất, mong muốn dạy trẻ có các kỹ năng nhanh nhẹn, khéo léo, mạnh dạn, tự tin năng động, sáng tạo và thể hiện hết khả năng cuả mình trong các hoạt động học, các hoạt động ngoại khóa và hoạt động vui chơi, đặc biệt là giáo dục trẻ có kỹ năng tự tin vào bản thân. 3. Khảo sát thực trạng trước khi nghiên cứu đề tài. Trước khi nghiên cứu đề tài tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng và nhận thấy có một số thuận lợi và khó khăn sau: 3.1. Thuận lợi: - Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo sát sao, luôn quan tâm bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. - Cơ sở vật chất tương đối đầy đủ phục vụ cho việc chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Phòng học rộng rãi, thoáng mát, khang trang. - Bản thân là một giáo viên lâu năm, nhiều kinh nghiệm đứng lớp, ham học hỏi, được đào tạo chuẩn có kiến thức và kỹ năng sư phạm tốt. - Phụ huynh tích cực ủng hộ đồ dùng, nguyên liệu. - 100% trẻ ở lớp tôi chủ nhiệm đều được học qua lớp 4 tuổi, trẻ khỏe mạnh, hồn nhiên, ngoan ngoãn. 3.2. Khó khăn: - Cơ sở vật chất còn thiếu một số trang thiết bị hiện đại như tivi, máy tính, máy chiếu, loa. - Trẻ hiếu động, khả năng tập trung chú ý chưa cao. - Sau một năm trẻ nghỉ ở nhà do dịch bệnh Covid19 nên việc nên các kỹ năng phát triển tình cảm xã hội của trẻ bị hạn chế. Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non
  6. 6/17 - Lớp đông, nhiều trẻ nhút nhát, ngại không muốn tham gia hoạt động . - Một vài trẻ có cá tính đặc biệt do sự nuông chiều của gia đình nên trẻ chưa có nền nếp khi tham gia hoạt động học. - Phụ huynh đa số đi làm xa nên chưa quan tâm đến việc học của con. 3.3. Khảo sát thực trạng trước khi thực hiện Bảng khảo sát trẻ đầu năm ( với 32 trẻ) Kết quả Số Đạt Chưa đạt Nội dung khảo sát trẻ Tỉ lệ Tỉ lệ SL SL % % 1. Trẻ chủ động tự tin giao tiếp với 10 31 22 69 mọi người. 2. Biết thể hiện tình cảm yêu thương, 32 chia sẻ, đoàn kết, hợp tác với bạn 9 28 23 72 trong mọi hoạt động. 3. Trẻ tham gia các hoạt động tích cực 11 34 21 66 hứng thú, yêu thích đến trường, lớp. - Từ những thuận lợi và khó khăn đã nêu, dựa trên cơ sở thực tế bản thân tôi đã đưa ra được một số biện pháp như sau: II. Biện pháp thực hiện. 1. Biện pháp 1: Tự bồi dưỡng chuyên môn, xây dựng kế hoạch xây dựng “lớp học hạnh phúc”. Để nâng cao chất lượng khi thực hiện chương trình GDMN cũng như xây lớp học hạnh phúc cho trẻ, tôi đã tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho bản thân qua các hoạt động sau: - Tham gia đầy đủ các buổi bồi dưỡng chuyên môn, các buổi kiến tập chuyên đề do phòng và trường tổ chức. - Thường xuyên trao đổi, chia sẻ, thảo luận với đồng nghiệp qua các buổi sinh hoạt chuyên môn hàng tháng(Hình 1). - Tự nghiên cứu tài liệu qua sách vở, các phương tiện thông tin (tại trang violet, kinhnghiemdayhoc.net. Pinterest…), xây dựng môi trường học tập lấy trẻ Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non
  7. 7/17 làm trung tâm, bồi dưỡng khóa học Steam, nghiên cứu qua ngân hàng hình ảnh, nguồn tin tại trang Pinterest cài đặt sẵn trên điện thoại để bồi dưỡng chuyên môn… - Tham gia các khóa học ứng dụng công nghệ thông tin, thiết kế các video, hình ảnh, âm thanh để xây dựng tư liệu các hoạt động của trẻ. Căn cứ vào nhiệm vụ năm học 2022-2023 và kế hoạch xây dựng trường lớp mầm non hạnh phúc của trường mầm non nơi tôi công tác. Để xây dựng được các lớp học hạnh phúc thì ở đó trẻ phải được hạnh phúc, giáo viên hạnh phúc và phụ huynh hạnh phúc. Vì vây, ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng kế hoạch và tiêu chí cụ thể cho lớp học của mình, tạo sân chơi cho trẻ vừa học vừa chơi và giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách nhẹ nhàng, không bị gò bó, áp đặt giúp trẻ hiểu bài sâu và vận dụng những điều đã học vào thực tế hàng ngày của trẻ và đảm bảo các tiêu chí sau: + Tiêu chí 1: Về môi trường lớp học, phát triển cá nhân: Xây dựng môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp - thân thiện, trẻ được phát triển tối đa năng lực, không ai bị bỏ lại, tất cả cùng thay đổi và tiến bộ…. tôi đã lên kế hoạch xây dựng môi trường lớp học, theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. + Tiêu chí 2: Hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ: Bản thân đã xây dựng môi trường học tập tích cực, không ngừng bồi dưỡng kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ chăm sóc giáo dục trẻ, thực hiện chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp điều kiện nhóm lớp. Luôn đảm bảo tất cả trẻ đều được tạo cơ hội học tập qua chơi và bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của bản thân trẻ. Vì vậy, tôi xây dựng kế hoạch các nội dung hoạt động cụ thể, lên kế hoạch bài dạy chú trọng các hoạt động khám phá trải nghiệm, có kế hoạch rèn trẻ khá tốt và đưa ra một số biện pháp rèn trẻ có kỹ năng hạn chế để cùng nhau tiến bộ. + Tiêu chí 3: Mối quan hệ trong và ngoài nhà trường: Ngay từ buổi họp phụ huynh đầu năm đã triển khai chuyên đề tới phụ huynh để tạo sự thống nhất, cùng phối hợp, cùng xây dựng trường lớp mầm non hạnh phúc và thực hiện tốt bộ quy tắc ứng xử của nhà trường. Bản thân tôi luôn không ngừng học tập phấn đấu để lớp tôi: - Tôi và trẻ luôn có cảm xúc tích cực. Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non
  8. 8/17 - Có ý thức hợp tác, chia sẻ, hỗ trợ nhau giữa động nghiệp với mọi người xung quanh và nhất là với trẻ - Có kỹ năng làm việc chuyên nghiệp, có cảm hứng và biết truyền cảm hứng trong mọi hoạt động hàng ngày với trẻ - Phương pháp dạy học vui vẻ, lôi cuốn. - Trẻ được tự do sáng tạo và có môi trường gắn kết thân thiện với nhau; - Tôi luôn tạo có cơ hội thể thể hiện và được công nhận giá trị bản thân trẻ. Nhờ việc xây dựng kế hoạch cụ thể, bám sát vào các tiêu chí nên trong quá trình thực hiện chuyên đề lớp tôi đã xây dựng được môi trường học tập tích cực, trẻ được đảm bảo sức khỏe tâm lý và thể chất, trẻ được đối xử công bằng, được chăm sóc giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non và được tiếp cận học qua chơi đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động ở các lĩnh vực giáo dục. Phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội, tạo ra sự thống nhất, tin tưởng cùng xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả. 2. Biện pháp 2: Xây dựng môi trường học tập thân thiện, tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm. Đặc điểm của trẻ ở lứa tuổi mầm non là “học mà chơi, chơi mà học” nên tôi luôn chú ý đến việc xây dựng môi trường lớp học thật hấp dẫn với trẻ đảm bảo trẻ hứng thú, tích cực hoạt động. Môi trường lớp phải phù hợp với trẻ, phù hợp các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng mà tôi đưa ra khi xây dựng kế hoạch hàng tháng. Khi xây dựng tôi chú ý tạo góc mở trên những mảng tường, phối hợp màu sắc, đường nét, sao cho cân đối hài hòa, hợp lý trong một không gian nhất định. Đối với mầm non việc trang trí hình ảnh không chỉ đẹp, ngộ nghĩnh, sáng tạo, có nhiều bài tập cho trẻ trải nghiệm mang tính giáo dục mà còn phải phù hợp với chủ đề, với từng góc chơi, với nội dung chơi của trẻ, đáp ứng được nhu cầu khám phá, sáng tạo, trí tò mò thích cái mới, cái lạ của trẻ. Tôi đã xây dựng các góc chơi ở lớp theo hướng mở lấy trẻ làm trung tâm, các góc chơi mở, từ một góc chơi trẻ có thể thay đổi nội dung chơi, chủ đề chơi, hình ảnh, biểu tượng chơi một cách linh hoạt, sáng tạo, phát huy khả năng sáng tạo của trẻ, không gò bó áp đặt trẻ, cô chỉ là người định hướng gợi mở. Khi xây dựng môi trường tôi luôn quan tâm sưu tầm nguyên vật liệu để thu hút sự chú ý của trẻ. Các góc chơi đảm bảo rộng, thoáng để trẻ được thỏa sức trải nghiệm và sáng tạo; tôi sắp xếp, bố trí nhiều nguyên vật liệu và bài tập được bố trí Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non
  9. 9/17 phù hợp. Không gian được sắp xếp, đồ dùng gọn gàng, vừa tầm mắt trẻ, thuận tiện cho thao tác sử dụng để trẻ dễ lấy, dễ cất khi tham gia vào hoạt động. Ngoài các đồ dùng sẵn có trong lớp: Sáp màu, phấn màu, bút dạ, giấy A4, bảng, đất nặn,…tôi cùng trẻ sưu tầm những nguyên liệu mới để kích thích trẻ tham gia hoạt động, thỏa sức sáng tạo như lá cây, sỏi đá, mo cau, các loại hột hạt, vỏ cây, miếng gỗ nhiều kích thước, hộp bánh kẹo, hộp thuốc, vỏ hến, vỏ sò, len sợi, cúc áo, bìa cát tông,…. Các nguyên liệu này tôi và giáo viên trong lớp làm sạch, phơi khô, phân loại rồi mới cho trẻ sử dụng. Mỗi chủ đề hay dự án có những nguyên liệu riêng biệt để trẻ có thể phát huy hết sự sáng tạo của mình. Trẻ thấy được sự hứng thú và có cảm hứng sáng tạo qua các nguyên liệu. Ví dụ: Xây dựng các góc chơi thể hiện nổi bật nhất chủ đề sự kiện trẻ đang học trước hết tôi tôi xây dựng hình ảnh mang tính thẩm mĩ, thân thiện gần gũi đối với trẻ... Các góc chơi tôi sử dụng chất liệu bìa cattong hay các bảng gài, treo để có thể dễ dàng dán, bóc thay đổi hình ảnh phù hợp với từng chủ đề và nội dung chơi. Xung quanh lớp học, tôi thiết kế những bồn cây, chậu cây xanh vừa tầm với trẻ để trẻ có thể tự tay tưới nước, nhặt những chiếc lá già hoặc lau lá cho cây, để khi trẻ bước vào lớp sẽ cảm nhận được một môi trường xanh - sạch - đẹp. (Hình 2) Trong thời đại công nghệ 4.0 nên việc ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động khi giáo dục trẻ là rất cần thiết. Và đặc biệt tôi luôn quan tâm ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến (phương pháp STEAM) để lồng ghép thực hiện trong các hoạt động của trẻ. Vì vậy lớp tôi tôi đã dành ra một không gian rộng làm góc steam. Steam tạo điều kiện cho trẻ được khám phá, được hoạt động theo mong muốn thay vì những áp đặt những kiến thức cô đã sắp đặt sẵn. Steam sẽ bổ sung cho trẻ tính nhẫn lại, ý chí kiên định, chịu trách nhiệm, chấp nhận sự thất bại trẻ tự tin hơn, sáng tạo hơn, từ đó trẻ hứng thú với các hoạt động của cô hơn. (Hình 3) Bên cạnh việc trang trí các góc tôi còn bổ sung các thông điệp yêu thương được đặt ở các góc, cửa lớp hoặc hành lang lớp học. Ví dụ: Thông điệp “Nụ cười trên môi trẻ thơ là niềm hạnh phúc của bố mẹ và cô giáo”. Thông điệp “Hãy dành cho nhau những câu nói dịu dàng khi ngày mới bắt đầu”… (Hình 4) Ngoài xây dựng môi trương học tập ra trong các hoạt động học trên lớp tôi đều thiết kế bài dạy theo hướng mở lấy trẻ làm trung tâm, phát huy khả năng sáng tạo của trẻ. Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non
  10. 10/17 * Xây dựng lớp học hạnh phúc trong hoạt động học: Là một trong những hoạt động giáo dục quan trọng hàng ngày. Với từng bài tôi lựa chọn những nội dung và lồng ghép các hoạt động trải nghiệm phù hợp, chấp nhận sự sáng tạo ngẫu hứng của trẻ. Tôn trọng khả năng và sự sáng tạo, tạo điều kiện để trẻ là người chủ động tìm hiểu và giải quyết vấn đề, tôi chỉ đóng vai trò là người đặt vấn đề và hỗ trợ định hướng cho trẻ khi cần thiết. Tôi đã có những hoạt động học được đánh giá cao làm chuyên đề cho đồng nghiệp học tập. (Hình 5) * Xây dựng lớp học hạnh phúc trong hoạt động chơi ở các góc: Ở hoạt động góc trẻ được tham gia chơi những vai giàu cảm xúc như vai mẹ, cô giáo, góc gia đình , góc bán hàng, góc xây dựng, góc tạo hình, góc học tập, góc thiên nhiên…trẻ được trải nghiệm những cảm xúc phong phú, những kỹ năng thuần thục. Tùy thuộc vào từng hoàn cảnh cụ thể mà tôi nhập vai và xử lý tình huống cho trẻ, lựa chọn cách tác động phù hợp trên cơ sở tôn trọng tuyệt đối không thô bạo, không bắt trẻ chơi theo ý tưởng của mình, mà để trẻ được tự do lựa chọn góc chơi, vai chơi, bạn chơi…như vậy trẻ mới thực sự cảm thấy vui và hạnh phúc. Khuyến khích trẻ đưa ra những quyết định hay lựa chọn theo khả năng, nhu cầu của bản thân trước và trong khi chơi. Trẻ được lựa chọn góc chơi, khu vực chơi, lựa chọn đồ chơi và chọn vai chơi. Trẻ được đưa ra quyết định trong quá trình chơi và được thay đổi luật chơi cho phù hợp với hoàn cảnh thực tế diễn ra khi chơi. Trong quá trình chơi trẻ có thể được giao lưu sang các góc chơi khác nhau. (Hình 6) * Xây dựng lớp học hạnh phúc trong hoạt động ngoài trời: Tôi cho trẻ trải nghiệm với các hoạt động ngoài trời: thiết kế lều trại, vẽ trên túi bóng, đồ chơi ngoài trời, các con vật từ lá cây, hoa cỏ… để trẻ cảm nhận vẻ đẹp từ thế giới xung quanh nhiều điều thú vị, hấp dẫn. Thông qua hoạt động ngoài trời, trẻ sưu tầm thêm được các nguyên vật liệu và sáng tạo ra các sản phẩm tạo hình ngộ nghĩnh. Đối với trẻ lứa tuổi mầm non là trẻ luôn thích tìm tòi khám phá nên trể được trải nghiệm, trực tiếp cảm nhận về sự vật hiện tượng qua các giác quan được sờ, cầm nắm, cảm nhận là vô cùng quan trọng, trẻ thấy thích thú và say mê. Khi trẻ được ra ngoài trời, trẻ được hoà mình với thiên nhiên được chơi với nước, với cát sỏi, những đồ chơi âm thanh vui nhộn ,cảm nhận đôi bàn tay được làm từ những nguyên vật liệu phế thải... Trẻ sẽ có kinh nghiệm mới mẻ trẻ lĩnh hội được từ thiên nhiên trẻ sẽ nhận ra vai trò quan trọng Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non
  11. 11/17 và mối quan hệ chặt chẽ giữa con người với môi trường tự nhiên, qua đó trẻ sẽ biết yêu và bảo vệ môi trường tự nhiên ngày càng xanh sạch đẹp hơn.(Hình 7) Maria Montessori đã từng nói: “Hãy giúp con tự làm điều này” là những từ ngữ thể hiện nhu cầu bên trong của trẻ nhỏ. Những năm đầu đời, tiềm năng học tập của trẻ là vô hạn. Khả năng tự học hỏi cũng rất lớn. trẻ tự mình làm mọi việc, trải nghiệm mọi thứ để hình thành các kỹ năng của riêng mình. Hãy để trẻ được rèn luyện theo cách tốt nhất- đó là giúp trẻ “ tự làm” thay vì làm hộ trẻ”. Vì vậy, hoạt động trải nghiệm không chỉ giúp hình thành kiến thức mới mà quan trọng hơn nó tạo cho trẻ niềm say mê tìm hiểu thích khám phá và biết cách lĩnh hội những kiến thức mới, hình thành những kỹ năng mới. Đây là những cơ hội quý báu để trẻ ứng dụng kiến thức và kỹ năng trẻ đã được học theo cách của mình mà không bị gò bó. Từ những sản phẩm trẻ tạo ra trong quá trình chơi, hoạt động như: các con bướm, ong, chuồn chuồn, hoa, lá, làm từ ống nước ngọt, hộp sữa ngôi nhà làm từ bìa cát tông… cô sử dụng tất cả những sản phẩm đó để làm trang trí ở các góc, ở sảnh hè, sử dụng vào cá hoạt động hoc… tiết kiệm được rất nhiều thời gian chuẩn bị đồ dùng. Chính việc tạo cơ hội và khuyến khích trẻ tham gia xây dựng môi trường cùng cô là cách kích thích niềm say mê học hỏi, tìm hiểu của trẻ. Các học liệu bố trí đa dạng, hấp dẫn đã giúp trẻ chơi theo nhiều cách sáng tạo, trẻ chủ động tích cực vui chơi, tìm tòi khám phá, trải nghiệm, thực hiện hợp tác và trẻ thoải mái trò chuyện chia sẻ ý tưởng cùng bạn bè, cùng cô giáo, tiết giờ học trở nên rất thoải mái và nhẹ nhàng. Ví dụ: Tôi đã tận dụng các vỏ hộp bánh, bìa cattong để cho trẻ tạo ra các ngôi nhà… khi chơi ở góc xây dựng trẻ sẽ sử dụng những ngôi nhà mà mình làm ra để xây thành khu chung cư hay những tòa nhà, khu nhà mà mình yêu thích. Hay khi tổ chức ngày lễ hội“ Bé vui đón Tết ” tôi đã chuẩn bị các nguyên liệu như lá dong, gạo nếp, thịt, đỗ xanh, lạt buộc… Sau đó tôi cho tất cả các trẻ trong lớp sẽ được tự tay mình gói những chiếc bánh chưng xinh xắn. Khi trẻ được trải nghiệm, những kỹ năng mà trẻ học được trong cuộc sống ngày một hình thành và phát triển, trẻ rất vui thích với sản phẩm mình tạo ra, biết yêu quý và nâng niu chúng. Tôi nhận thấy những niềm vui được thể hiện trên ánh mắt của trẻ, từ đó trẻ rất thích đến trường đến lớp và yêu cô giáo và các bạn của mình hơn. Nhìn những nụ cười hạnh phúc của trẻ, tôi như có thêm động lực để phấn đấu.(Hình 8) Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non
  12. 12/17 Ngoài các giờ học trên lớp ra tôi còn quan tâm đến các bài phát triển thể chất cho trẻ để trẻ có một cơ thể khỏe mạnh, một sức khỏe tốt thì mới hứng thú với việc học việc chơi. Các bài tập yoga rất tốt cho sức khỏe, Yoga không chỉ giúp trẻ cao lớn, phát triển khỏe mạnh, dẻo dai mà giúp trẻ bình tĩnh, biết kiềm chế được cảm xúc. Trẻ thư giãn và thoái mái cơ thể và đặc biệt giúp trẻ tập trung tốt hơn. (Hình 9) Dạy hoc gắn với hoạt động trải nghiệm là cách kết nối kiến thức, kỹ năng với thực tiễn cuộc sống phong phú, sinh động của trẻ. Chính các hoạt động trải nghiệm sẽ giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên. Vì vậy tôi luôn khuyến khích trẻ tham gia cùng cô, sưu tầm, chuẩn bị học liệu, cùng cô làm đồ chơi, cùng cô trang trí… Thu hút sự tham gia của trẻ vào việc xây dựng môi trường hoạt động của lớp càng nhiều càng tốt. Đây là những cơ hội quý báu để trẻ ứng dụng kiến thức và kỹ năng trẻ đã được học theo cách của mình mà không bị gò bó. Từ viêc tích cực cùng cô tham gia xây dựng môi trường hoạt động trải nghiệm mà trẻ lớp tôi luôn vui thích, phấn khởi, tích cực và mong muốn đươc tham gia các hoạt động tiếp theo. 3. Biện pháp 3: Trao yêu thương và khuyến khích trẻ kịp thời. Lớp học hạnh phúc là nơi giúp giáo viên và học sinh hình thành cũng như duy trì các trạng thái cảm xúc tích cực. Ngôn ngữ tích cực sẽ tạo cho trẻ một động lực, một khát khao chinh phục, một niềm vui sướng, phấn khởi. Còn ngôn ngữ tiêu cực sẽ giết chết tính tự lập, khả năng sáng tạo của trẻ, hơn nữa trẻ sẽ tự đánh mất niềm tin nơi bản thân khiến đứa trẻ trở nên tự ti, nhút nhát. Maria Montesstori đã từng nòi: “ 90% trẻ thành công đều nhờ sự động viên, khích lệ”. Điều đó đã chứng tỏ cho thấy sự động viên, khích lệ quan trọng như thế nào đối với trẻ. Mỗi lớp học hạnh phúc sẽ tạo nên một môi trường mà ai tham gia cũng cảm thấy hạnh phúc. Được tham gia vào các lớp học hạnh phúc sẽ giúp cho mỗi trẻ thiết lập được các tình cảm lành mạnh, góp phần phát triển nhân cách tốt đẹp. Từ đó, bản thân tôi đã bắt đầu thay đổi trong suy nghĩ, cô và trẻ không còn là mối quan hệ người lớn và trẻ nhỏ mà sự trao đổi với nhau như những người bạn. Buổi sáng là thời điểm bắt đầu ngày mới. Tôi đón trẻ bằng những bản nhạc vui nhộn, âm nhạc tác động mạnh mẽ và sâu sắc đến cảm xúc, sẽ khơi gợi cho trẻ những cảm xúc tích cực, mang lại sự tươi mới và niềm hứng khởi. Trẻ sẽ cảm thấy yêu trường, yêu lớp hơn và mỗi ngày đều mong muốn được đến trường. Thay vì cách Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non
  13. 13/17 chào hỏi truyền thống thì ngay ở của lớp tôi đã in những hình ảnh chào hỏi theo các cách khác nhau, khi trẻ đến lớp trẻ có thể chọn những hình ảnh mình thích để chào cô như: làm trái tim, đập tay, bắt tay, nhún nhảy, ôm hôn… Nhìn các con thả tim, đập tay, lắc mông hoặc sà vào lòng cô giáo khi vừa đến lớp tôi cảm nhận được sự hào hứng, vui vẻ, hạnh phúc của trẻ mỗi khi đến lớp. Tôi nhận ra rằng khi trao cho trẻ niềm vui, sự yêu thương thì mình sẽ nhận lại được gấp bội. Lớp tôi có 32 trẻ thì tôi nhận được 32 niềm vui, tình yêu thương như thế và hơn thế nữa.(Hình 10) Tôi thường giành thời gian vào lúc đón và trả trẻ để hiểu về trẻ nhiều hơn tôi nói chuyện chia sẻ với trẻ và lắng nghe trẻ. Trong tất cả các hoạt động một ngày của trẻ tôi luôn lắng nghe, hỗ trợ trẻ kịp thời khi cần thiết. Chấp nhận các ý kiến của trẻ. Cùng chia sẻ ý tưởng chơi với trẻ, không áp đặt ý của mình. Hỗ trợ nhóm trẻ và hỗ trợ từng cá nhân trẻ đúng lúc, nếu trẻ không giải quyết được, tôi hỗ trợ trẻ tìm cách giải quyết, luôn tin tưởng, khuyến khích trẻ. Khen gợi, động viên những thành công dù nhỏ của trẻ một cách kịp thời. không chê cười khi trẻ thất bại, động viên để trẻ tiếp tục cố gắng. Thay vì la mắng, dọa dẫm, hãy cho trẻ được sai lầm, được nói ra cảm xúc của mình. Điều đó sẽ giúp trẻ tiếp thu tốt hơn, tự tin và hòa đồng hơn. Từ đó, rèn luyện ý thức và khả năng tập trung từ chính nhận thức của bản thân mình. Lớp học hạnh phúc là nơi giúp giáo viên và học sinh hình thành cũng như duy trì các trạng thái cảm xúc tích cực. Tôi luôn khuyến khích trẻ bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ và tự tin diễn đạt bằng lời, luôn động viên trẻ tự tin vào bản thân: “Cô nghĩ nhất định con sẽ làm được”, “Lần sau con sẽ làm tốt hơn”… khuyến khích trẻ tham gia, hợp tác để cùng phát triển, trẻ trao đổi, hợp tác thực hiện ý tưởng chơi cùng các bạn (cùng hoạt động và giúp đỡ lẫn nhau). Khuyến khích trẻ tham gia thảo luận xây dựng nội quy lớp học, xây dựng quy tắc hoạt động trong các góc. Chính vì vậy, trẻ lớp tôi rất mạnh dạn bày tỏ nhu cầu, cảm xúc, suy nghĩ của mình với cô, trẻ chủ động sáng tạo làm những điểu mà trẻ yêu thích một cách say mê. Tôi thấy trẻ thay đổi rất nhiều, từ những học sinh nhút nhát và ít nói nhất lớp cũng có rất nhiều điều muốn chia sẻ. (Hình 11) 4. Biện pháp 4: Phối kết hợp với phụ huynh. Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non
  14. 14/17 Công tác tuyên tuyền với phụ huynh là một yếu tố quan trọng tạo sự thành công lớn trong việc nâng cao chất lượng xây dựng trường lớp mầm non hạnh phúc cũng như nâng cao chất lượng các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Để phụ huynh có thể nắm bắt được tình hình của trẻ hàng ngày, tôi thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với các bậc phụ huynh vào giờ đón, trả trẻ, qua nhóm zalo của lớp; qua đó phụ huynh hiểu được các hoạt động của trẻ hằng ngày ở lớp để cùng phối hợp chăm sóc trẻ tại nhà, cũng như mời phụ huynh thăm, tham gia vào các hoạt động trải nghiệm trẻ tại lớp, tại trường. Nắm bắt tình hình sức khỏe, tâm lý, học tập của con khi ở lớp để phụ huynh cùng về nhà phát huy những mặt tích cực và uốn nắn những điểm hạn chế mà trẻ chưa làm được. Và luôn tạo tâm thế tích cực để con đến trường luôn được vui vẻ hạnh phúc. Ngắm nhìn các sản phẩm của trẻ tạo ra để động viên, khen thưởng, uốn nắn trẻ kịp thời, từ đó quan tâm phát triển năng lực thẩm mỹ của từng trẻ. Tôi luôn phối hợp với phụ huynh trong việc xây dựng môi trường hạnh phúc, kêu gọi sự ủng hộ của phụ huynh tạo môi trường xanh cho trường, lớp học và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh. Nên góc thiên nhiên lớp tôi đa dạng phong phú các loại cây để trẻ thỏa sức trải nghiệm.(Hình 12) Thường xuyên tạo sự kết nối và phối hợp với phụ huynh cùng quan tâm đến các con, môi trường học tập của con nhiều hơn và dành thời gian cho con nhiều hơn như tham gia trải nghiệm các hoạt động của con ở lớp như cùng con trải nghiệm vui hội chợ xuân, tổ chức Trung Thu, các hoạt động giao lưu, tiếp xúc với thiên nhiên… Để các con cảm nhận được sự yêu thương, quan tâm của bố mẹ và trẻ rất vui vẻ và hạnh phúc . III. Kết quả thực hiện. * Hiệu quả của sáng kiến: Qua một năm thực hiện với sự chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường, kinh nghiệm của bản thân, sự ủng hộ tích cực của đồng nghiệp và cha mẹ học sinh trong quá trình thực hiện đề tài “Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 5- 6 tuổi trong trường mầm non” tôi đã đạt được những kết quả sau: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non
  15. 15/17 Bảng 2 : Kết quả đạt được sau khi áp dụng các giải pháp. Đầu năm Cuối năm Tăng so Chưa Chưa Nội dung khảo Số Đạt Đạt với đầu đạt đạt sát trẻ năm Tỉ Tỉ Tỉ Tỉ Tỉ SL lệ SL lệ SL lệ SL lệ SL lệ % % % % % 1. Trẻ chủ động tự tin giao tiếp với mọi 10 31 22 69 32 100 0 0 22 69 người. 2. Biết thể hiện tình cảm yêu thương, chia sẻ, đoàn kết, hợp tác 32 9 28 23 72 32 100 0 0 23 72 với bạn trong mọi hoạt động. 3. Trẻ tham gia các hoạt động tích cực, 11 34 21 66 32 100 0 0 21 66 hứng thú, yêu thích đến trường, lớp. Qua thực hiện các giải pháp xây dựng “lớp học hạnh phúc” trong năm học vừa qua, tôi nhận thấy: + Với bản thân: không còn cảm thấy áp lực, căng thẳng trong công việc, yêu nghề yêu các con nhiều hơn. + Với trẻ: Mỗi ngày đến lớp thực sự là một ngày vui. Các con yêu trường lớp, yêu cô giáo hơn, luôn mạnh dạn, tự tin thể hiện bản thân mình. + Với phụ huynh: luôn tin tưởng và đồng hành cùng con, đồng hành cùng cô giáo và nhà trường. Thầy cô hạnh phúc sẽ tạo nên lớp học hạnh phúc. Niềm hạnh phúc đó không chỉ dừng lại ở mái trường mà còn lan tỏa về gia đình để phụ huynh hạnh phúc với niềm vui của con trẻ. Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non
  16. 16/17 Với những chắt lọc và kinh nghiệm của bản thân trong việc xây dựng lớp học hạnh phúc tôi tin rằng với trẻ sẽ luôn là “mỗi ngày đến lớp là một ngày vui”, mỗi bản thân chúng ta hãy cùng thay đổi, khi ta thay đổi cả thế giới sẽ thay đổi, ta hạnh phúc sẽ mang lại hạnh phúc cho mọi người. PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ I. Kết luận. Để xây dựng được “lớp học hạnh phúc” thì mỗi giáo viên phải hạnh phúc,phải quan tâm, yêu thương, tôn trọng, đảm bảo an toàn cho trẻ về thể chất và tinh thần. Thường xuyên thay đổi môi trường lớp, thay đổi nội dung hình thức vui chơi giúp trẻ yêu thích đến lớp, đến trường, yêu mến cô giáo, bạn bè để “Mỗi ngày đến lớp là một ngày vui”. Và con đường đến với trái tim trẻ chỉ có thể là tình yêu thương của cô. Có như vậy thì trẻ sẽ mạnh dạn, tự tin và hạnh phúc! Và nụ cười của các con sẽ là hạnh phúc của cô. Tôi đã xây dựng thành công lớp 5 tuổi A4 của tôi là một “ lớp học hạnh phúc” góp phần tạo ra ngôi trường tôi công tác là một ngôi trường hạnh phúc. Qua quá trình thực hiện trẻ lớp tôi có sự tiến bộ rõ rệt, biết thể hiện tình cảm của mình với cô, các bạn và với mọi người xung quanh. Trẻ đã mạnh dạn tự tin thể hiện những tính tích cực của mình. Trẻ biết thể hiện cảm xúc, vui tươi, phấn khởi, hân hoan, hào hứng tích cực, tham gia các hoạt động sôi nổi rõ rệt. Trẻ yêu thích khi đến lớp học đã tăng cao. - Môi trường lớp học đảm bảo an toàn, trẻ được đảm bảo về thể chất và tinh thần. Trẻ được thoả sức lựa chọn các hình thức phương pháp học và chơi. . - Các bậc phụ huynh đã có cách nhìn nhận mới về tầm quan trọng của việc cho con đi học đúng độ tuổi để trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt , thường xuyên quan tâm ủng hộ đồ dùng đồ chơi để môi trường lớp học thêm phong phú. - Bản thân tôi cũng được rèn luyện kỹ năng về cảm xúc luôn vui vẻ, yêu thương, cởi mở và tôn trọng trẻ. Tổ chức được các hoạt động trong ngày cho trẻ đầy những tính mới và sáng tạo. Đặc biệt, đối với bậc học mầm non, nơi ươm mầm những hạt giống đầu tiên thì đây là một trong những hoạt động hết sức ý nghĩa trong việc đào tạo nên những lớp người mới có đầy đủ phẩm chất, trí tuệ, năng động, nhiệt tình, thân thiện, và Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non
  17. 17/17 con người hạnh phúc. Nhờ đó mà chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng được nâng cao, tạo sự đồng thuận cao trong việc thực hiện các nội dung của phong trào chung tay xây dựng trường, lớp mầm non hạnh phúc vì những mầm non tương lai của đất nước. II. Bài học kinh nghiệm. Mặc dù đã có sự cố gắng song các biện pháp đó cũng không tránh khỏi sự thiếu sót và có những hạn chế. Đó là những việc làm thiết thực hàng ngày của tôi qua một năm học mà tôi đã áp dụng để giáo dục trẻ góp phần không nhỏ vào việc xây dựng trường lớp hạnh phúc. Rất mong được sự quan tâm hỗ trợ và góp ý của hội đồng khoa học. Tôi mong rằng đề tài của tôi sẽ được áp dụng rộng rãi ở các trường mầm non trong huyện, để các lớp đều là lớp học hạnh phúc, các trường đều là trường học hạnh phúc. III. Khuyến nghị và đề xuất. * Đối với cấp trên: Mong các cấp lãnh đạo cấp trên tăng cường đầu tư thêm về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi hiện đại cho trường mầm non. * Đối với nhà trường: Tạo điều kiện giúp đỡ giáo viên trong việc hỗ trợ kinh phí, đồ dùng dạy học trong các hoạt động trải nghiệm của trẻ. Trên đây là “Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non” của tôi. Rất mong được sự quan tâm hỗ trợ và góp ý của hội đồng khoa học để bản sáng kiến của tôi hoàn thiện hơn./. Tôi xin chân thành cảm! Hà Nội, ngày 3 tháng 4 năm 2023 Tác giả Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ 5 - 6 tuổi trong trường mầm non
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2