intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

37
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như: Tự học tập bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho bản thân; Làm tốt công tác tham mưu mua sắm trang thiết bị, cơ sở vật chất; Trang trí môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm; Tổ chức hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non

  1. SÁNG KIẾN CẢI TIÊN KỸ THUẬT “Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5­6 tuổi ở   trường mầm non” 1. Phần mở đầu. 1.1. Lí do chọn đề tài: Giáo dục Mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ  thống giáo dục quốc dân. Giáo dục Mầm non   thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ  em từ 3 tháng tuổi đến sáu tuổi. Mục tiêu của   giáo dục Mầm non là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố  đầu tiên của nhân cách. Nhiệm vụ  năm học 2016­ 2017 của ngành học mầm non là tiếp tục thực hiện   ngày càng có chất lượng chương trình giáo dục mầm non, tổ chức tốt các hoạt động cho trẻ theo hướng   lấy trẻ làm trung tâm. Theo Tiến sĩ Phan Thị Thu Hiền: “Chương trình giáo dục mầm non tốt là một chương trình lấy   trẻ làm trung tâm. Có nghĩa là nó được xây dựng dựa trên hứng thú, nhu cầu, kinh nghiệm và khả năng   của trẻ. Chương trình này sẽ  tạo cơ  hội cho trẻ  được phát triển toàn diện, không chỉ  chú trọng tới sự   phát triển trí tuệ mà còn nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển thể chất và khả năng giao tiếp xã hội của trẻ”.  Và như chúng ta đã biết, mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, chúng khác nhau về thể chất, tình cảm, xã   hội, trí tuệ, hoàn cảnh gia đình, văn hóa và tâm lý. Do đó, mỗi trẻ  em có hứng thú, cách học và tốc độ   học tập khác nhau và chúng đều có thể thành công. Trẻ học bằng chơi tốt nhất khi có người lớn hỗ trợ   và mở rộng những gì chúng đang hứng thú và đang thực hiện. Chính vì thế, với quan điểm “mỗi đứa trẻ  là một cá thể  riêng biệt” và “mỗi đứa trẻ  đều có cơ  hội được học bằng nhiều cách khác nhau”, vì vậy   dạy cho trẻ mầm non cần được tiếp cận với phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm”  là một việc làm hết sức  cần thiết. Xuất phát từ những lý do trên, tôi đã chọn đề tài “Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo   dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5­6 tuổi ở trường mầm non”  làm đề tài sáng kiến kỹ thuật cho bản thân   trong năm học 2016­2017. 1.2. Điểm mới và pham vi ap dung cua đê tai. ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ̀ 1.2.1. Điểm mới của đề tài: Được học trong môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm, trẻ  sẽ  tích cực, chủ  động tham gia  các hoạt động, làm việc theo nhóm để được trải nghiệm, trao đổi, chia sẻ và trình bày ý kiến của mình;   biết suy nghĩ và vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống, giải quyết các tình huống mà trẻ  gặp phải. Từ đó, trẻ  mạnh dạn, tự tin, tích cực, chủ động, tư duy, sáng tạo, thích thú tìm tòi, khám phá   trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục ở trường, ở lớp.  Giáo viên có khả năng tự thiết kế kế hoạch giảng dạy để  dạy trẻ đạt kết quả tốt nhất. Căn cứ  vào khả năng, nhu cầu học tập, kinh nghiệm sống của trẻ để  xác định mục tiêu, nội dung cụ thể  trong   từng hoạt động và đảm bảo tốt mục tiêu giáo dục đề ra. Giáo viên có nhiều sáng tạo trong việc đổi mới   nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động nhằm phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo   của trẻ trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục tại trường. Có nhiều sáng tạo trong việc trang trí   lớp học và làm đồ dùng, đồ chơi phong phú, đa dạng mang tính giáo dục và thẩm mỹ cao. 1.2.2. Phạm vi áp dụng của đề tài:  1
  2. ́ ỹ thuật “Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm   Đê tai sang kiên k ̀ ̀ ́ cho trẻ 5­6 tuổi ở trường mầm non” được thực hiên t ̣ ừ năm học 2015­2016 và tiếp tục thực hiện năm hoc ̣   2016­2017. Đê tai này co thê ap dung đôi v ̀ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ́ ới lớp mâu giao 5­6 tuôi trong nhà tr ̃ ́ ̉ ường những năm tiếp   theo và có thể áp dụng rông rai đ ̣ ̃ ối với các trương mâm non trên đ ̀ ̀ ịa bàn tinh Quang Binh noi riêng va có ̉ ̉ ̀ ́ ̀   thể áp dụng cho tât ca cac tr ́ ̉ ́ ương mâm non trên toàn qu ̀ ̀ ốc nói chung.  2. Phần nội dung. 2.1. Thực trạng của đề tài: Trong lý luận dạy học có những quan niệm khác nhau về vai trò của giáo viên và vai trò của   học sinh, nhưng chung lại có hai hướng: hoạt động lấy giáo viên làm trung tâm  hoặc hoạt động lấy học  sinh làm trung tâm. Những năm gần đây các tài liệu giáo dục và dạy học ở nước ngoài và trong nước  thường nói tới việc cần thiết phải chuyển từ dạy học lấy giáo viên làm trung tâm sang dạy học lấy học  sinh làm trung tâm. Trong lịch sử giáo dục, ở thời kì chưa hình thành tổ chức nhà trường, một giáo viên thường dạy  cho một nhóm nhỏ học sinh, có thể chênh lệch nhau khá nhiều về lứa tuổi và trình độ. Chẳng hạn thầy   Đồ  Nho  ở  nước ta thời kì phong kiến dạy trong cùng một lớp từ  đứa trẻ  mới bắt đầu học Tam tự  kinh   đến Môn sinh đi thi tú tài cử nhân, trong kiểu dạy học này, người thầy bắt buộc phải coi trọng trình độ,   năng lực, tính cách của mỗi học trò và cũng có điều kiện để  thực hiện cách dạy thích hợp với mỗi học   sinh, vai trò chủ động tích cực của người học được đề  cao, tuy nhiên năng suất dạy học quá thấp. Từ  khi xuất hiện tổ  chức nhà trường với những lớp học có nhiều học sinh cùng lứa tuổi và trình độ  tương   đối đồng đều thì giáo viên khó có điều kiện chăm lo cho từng học sinh, giảng dạy cặn kẽ cho từng em.   Giáo viên quan tâm trước hết đến việc hoàn thành trách nhiệm của mình là truyền đạt cho hết nội dung   quy định trong chương trình, cố gắng làm cho mọi học sinh hiểu và nhớ những lời cô giảng. Cũng từ đó   hình thành kiểu học thụ động, thiên về  ghi nhớ, ít chịu suy nghĩ. Để  khắc phục tình trạng đó, người ta   thấy cần phát huy tính tích cực chủ  động học tập của học sinh, quan tâm đến nhu cầu khả  năng của   mỗi cá nhân trẻ  trong tập thể lớp. Các phương pháp “dạy học tích cực”, “lấy người học làm trung tâm”   đã ra đời trong bối cảnh đó. Nhìn theo quan điểm lịch sử, thì đây là sự  trả  lại vị  trí vốn có từ  thủa ban  đầu cho người học. Trong quá trình giáo dục ­ dạy học, người học vừa là đối tượng vừa là chủ  thể,  thông qua quá trình dạy học dưới sự chỉ đạo của giáo viên, người học phải tích cực chủ  động cải biến  chính mình, không ai làm thay cho mình được.  Căn cứ vào công văn số 397/SGDĐT­GDMN ngày 3 tháng 03 năm 2016 của Sở GD&ĐT Quảng   Bình; Công văn số 181/GDĐT­MN ra ngày 8 tháng 3 năm 2016 của phòng GD&ĐT Lệ Thủy.  Căn cứ Kế  hoạch nhiệm vụ năm học 2016­2017 của nhà trường. Ở  lứa tuổi Mầm non hoạt động chủ  đạo của trẻ  “Chơi mà học, học bằng chơi” thông qua các   hoạt động đa dạng phong phú mà trẻ lĩnh hội kiến thức trong cuộc sống xung quanh trẻ.  Tùy thuộc vào từng lứa tuổi, kinh nghiệm sống của từng đứa trẻ  và điều kiện thực tế  ở  lớp mà  giáo viên lựa chọn chủ đề, đề tài cho phù hợp, phát huy tính tích cực ở từng đứa trẻ  qua các hoạt động   nhằm giáo dục trẻ phát triển toàn diện.Chương trình giáo dục mầm non mới là lấy trẻ làm trung tâm, tạo   điều kiện cho mỗi đứa trẻ được hoạt động tích cực phù hợp với sự phát triển của bản thân trẻ, đáp ứng   tối đa nhu cầu và hứng thú của trẻ trong quá trình giáo dục. 2
  3. Thực tế  cho thấy việc tổ  chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ  làm trung tâm đã tạo ra một   không gian mở  cho trẻ, khuyến khích trẻ  phát triển tư  duy và phương pháp giải quyết vấn đề. Nếu trẻ  được tạo nhiều cơ hội tự tham gia trải nghiệm khám phá, thì như  vậy trẻ   đã có thể  được phát triển tư  duy sáng tạo, giúp trẻ  có nhiều cơ  hội phát triển ngôn ngữ, tình cảm xã hội, phát triển thẩm mỹ, thể  chất, phát triển nhận thức. Những lợi ích đó có liên hệ trực tiếp với phương pháp dạy của các giáo viên,   đó chính là cách tổ chức các hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Trong những năm qua, Bộ  Giáo dục và Đào tạo đã có rất nhiều văn bản hướng dẫn đưa hình   thức giáo dục lấy trẻ làm trung tâm vào thực hiện ở các trường mầm non. Bám sát các văn bản chỉ đạo   của Bộ, Sở  Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình, Phòng Giáo dục và Đào tạo Lệ  Thủy đã có Kế  hoạch   triển khai thực hiện phong trào thi đua trong các trường học nói chung và trường mầm non nói riêng. Một   trong những nội dung của phong trào là "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm".  Thực hiện sự  chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo Lệ  Thủy, nhà trường tiếp tục thực hiện  chương trình giáo dục mầm non theo hướng lấy trẻ làm trung tâm vào quá trình chăm sóc giáo dục trẻ,  tổ chức nhiều đợt tập huấn bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên và tổ  chức các hoạt động thao giảng   dự giờ giáo viên, từ đó giúp cho giáo viên tự rút ra được ưu điểm của phương pháp dạy học lấy trẻ làm   trung tâm và tổ chức tốt các hoạt động giáo dục cho trẻ. Đồng thời thu hút sự hứng thú tham gia tích cực   của trẻ trong nhà trường.  Để xây dựng một môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm có hiệu quả là điều không đơn giản.   Khi thực hiện đề tài này, tôi gặp những thuận lợi, khó khăn sau: 2.1.1.Thuận lợi: + Được sự quan tâm chỉ  đạo của BGH nhà trường về  chuyên môn cũng như  về  đồ  dùng trang   thiết bị.          + Được nhà trường tạo điều kiện để  bản thân tham gia các lớp tập huấn của Sở, phòng, cụm tổ  chức về  chuyên đề  "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm"  từ  đó đã tích lũy được kinh  nghiệm trong việc lập kế  hoạch giáo dục, xây dựng môi trường và tổ  chức các hoạt động lấy trẻ  làm  trung tâm có hiệu quả. Việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm  ở  trường đã giúp cho các cháu ngày   càng mạnh dạn, tư tin hơn và đã thu hút được sự quan tâm của phụ huynh. Phụ huynh ngày càng nhận   thức rất rõ tầm quan trọng của việc thay đổi hình thức giáo dục cho con em mình, tạo được lòng tin của   phụ huynh khi gửi con em mình tại trường. + Trường có tư liệu, có các bài giảng điện tử, các hoạt động chăm sóc giáo dục  được  tải về từ  trên mạng.           + Trẻ chăm ngoan và tham gia tích cực các hoạt động, lễ phép, biết cùng nhau tham gia các hoạt   động trên lớp. +  Được sự hỗ trợ tích cực của Ban đại diện cha mẹ học sinh. 2.1.2. Khó khăn: Không gian tổ chức hoạt động cho trẻ còn chật hẹp. Trẻ  trong cùng một độ  tuổi, nhưng lại có mức độ  nhận thức và khả  năng chú ý chủ  định khác  nhau. 3
  4.   Một số giáo viên chưa nắm bắt kịp thời phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm nên chưa áp   dụng hiệu quả vào quá trình giảng dạy của mình.  Trẻ ít có cơ hội được tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau ở nhà.    Nhiều trẻ còn rụt rè, nhút nhát khi tham gia vào các hoạt động ở lớp, chưa mạnh dạn tự tin trong   giao tiếp. 2.1.3. Nguyên nhân của thực trạng trên: Điều kiện cơ sở vật chất còn chưa được đảm bảo, diện tích phòng học và số lượng cháu chưa   tương xứng. Do điều kiện kinh tế và hoàn cảnh sống của mỗi gia đình trẻ khác nhau nên ảnh hưởng không   nhỏ đến sự phát triển của trẻ.  Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của một số giáo viên còn hạn chế. Đa số phụ huynh trẻ trong lớp làm nghề buôn bán nên ít có thời gian cho trẻ hoạt động giao tiếp   với những người xung quanh. Thời gian dành cho các hoạt động của trẻ còn ít. 2.1.4. Điều tra thực tiễn: Để  có cơ sở cho việc nghiên cứu của mình, tôi tiến hành điều tra, khảo sát tình hình của trẻ  ở  lớp tôi đầu năm. Qua điều tra khảo sát kết quả cho thấy như sau: Nội dung Tỷ lệ         ­ Trẻ tự tin, chủ động tham gia các hoạt động 50%         ­ Kỹ năng thực hành vận dụng của trẻ 30%         ­ Trẻ tham gia các hoạt động còn rụt rè, nhút nhát. Chưa mạnh dạn  20% trong giao tiếp. Tổ chức các hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm là một nhiệm vụ hết sức quan   trọng trong việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non, đảm bảo chất lượng và sự  phát triển toàn   diện phù hợp với từng cá nhân trẻ, đạt được mục tiêu giáo dục đã đề ra, góp phần nâng cao chất lượng   tổ chức các hoạt động cho trẻ trong nhà trường, nâng cao kết quả dạy học cho giáo viên và phù hợp với   trẻ tuổi mầm non theo yêu cầu phát triển của ngành học mầm non,  tôi đã sử dụng một số biện pháp và  cách làm sau: 2.2. Một số biện pháp thực hiện: 2.2.1. Tự học tập bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho bản thân. Đối với tôi, giao duc lây tre lam trung tâm la m ́ ̣ ́ ̉ ̀ ̀ ục tiêu hàng đầu đê nâng cao ch ̉ ất lượng chăm   sóc giáo dục trẻ. Vi vây, c ̀ ̣ ông tac t ́ ự  bôi d ̀ ương chuyên môn la vi ̃ ̀ ệc đầu tiên tôi luôn chu trong. Ngoài ́ ̣   việc tự nghiên cứu kỹ các nội dung chương trình, sách hướng dẫn thực hiện chương trình, các tài liệu có   liên quan. Tôi còn tiếp thu sự  chỉ  đạo của BGH nhà trường, tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng về  chuyên đề  giáo dục lấy trẻ làm trung tâm do Sở  giáo dục, Phòng giáo dục và tổ  chuyên môn của nhà   4
  5. trường tổ chức. Từ đó, tôi tự rút ra những ưu điểm của phương pháp dạy "Lấy trẻ làm trung tâm" và đưa   vào thực hiện ở lớp từ việc lập kế hoạch giáo dục đến việc trang trí môi trường học cho trẻ  sao cho linh  hoạt va tr ̀ ẻ được “học bằng chơi, chơi mà học", đam bao h ̉ ̉ ưng thu, nhu câu, kha năng thê manh cua môi ́ ́ ̀ ̉ ́ ̣ ̉ ̃  đưa tre.  ́ ̉ 2.2.2. Làm tốt công tác tham mưu mua sắm trang thiết bị, cơ sở vật chất. Như chúng ta biết, cơ sở  vật chất, trang thiết bị, đồ  dùng, đồ  chơi phục vụ dạy học là phương  tiện để  chuyển tải kiến thức tư  duy cho trẻ. Đặc biệt  phát triển chương trình giáo dục mầm non theo  quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thì việc đầu tư CSVC và trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi lại rất   cần thiết để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.             Ngay vào đầu năm học 2016 ­2017 tôi đã cùng giáo viên trong lớp kiểm kê lại trang thiết bị, đồ  dùng, đồ chơi phục vụ quá trình giáo dục trẻ ở lớp. Sau đó, căn cứ vào  Văn bản hợp nhất số 01/VBHN­ BGDĐT giữa Thông tư  02/2010/TT­BGDĐT và Thông tư  34/2013/TT­BGD­ĐT  của Bộ  trưởng Bộ  Giáo  dục và Đào tạo quy định về  danh mục đồ  dùng, đồ  chơi, thiết bị  dạy học tối thiểu dùng cho giáo dục  mầm non, để  lên danh mục đồ  dùng đồ  chơi trong lớp và tham mưu với BGH nhà trường mua sắm bổ  sung.  Bên cạnh đó tôi còn tự làm một số đồ dùng, đồ  chơi đẹp mắt, hấp dẫn với trẻ để  phục vụ  cho   quá trình dạy học của mình. Đồng thời động viên, kêu gọi phụ huynh đóng góp nguyên vật liệu để giáo  viên làm đồ dùng. Nhờ đó, số lượng đồ  chơi, đồ  dùng lớp tôi đã được tăng lên và phục vụ  đầy đủ  cho  quá trình hoạt động của trẻ, tạo cho trẻ hứng thú với các hoạt động do cô tổ  chức, nhờ  đó chất lượng   giáo dục trẻ được nâng lên. 2.2.3. Trang trí môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm. Như chúng ta đã biết trẻ  là chủ thể  tích cực, giáo viên là người tạo cơ hội, hướng dẫn, gợi mở   các hoạt động tìm tòi khám phá của trẻ. Trẻ  chủ  động tham gia các hoạt động đó để  phát triển khả   năng, năng lực của mình. Vì vậy, không chỉ  cho trẻ  hoạt động tích cực trong giờ  học mà còn phải cho   trẻ  hoạt động tích cực  ở giờ chơi và mọi lúc mọi nơi. Cho nên việc tạo môi trường học tập xung quanh   lớp cho trẻ là rất cần thiết, nhằm tạo điều kiện cho trẻ hoạt động cá nhân nhiều hơn, được tự do khám  phá theo ý thích, theo khả  năng của mình giúp trẻ  phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc   sống, các kiến thức kỹ năng của trẻ được củng cố và bổ sung.  Muốn tạo được một môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm, trước tiên người giáo viên phải lên   kế hoạch rõ ràng cho việc trang trí môi trường lớp cho từng chủ đề. Để từ đó có sự chuẩn bị về lớp học,   về các hình ảnh trang trí xung quanh lớp, về đồ dùng đồ chơi, các nguyên vật liệu ở các góc theo từng   chủ đề để trẻ được khám phá lần lượt từng chủ đề một cách có hiệu quả. Ví dụ: Trước khi thực hiện chủ đề  "Gia đình", dựa vào kế  hoạch mục tiêu, kế  hoạch nội dung  của chủ đề, dựa vào khả năng của trẻ mà giáo viên lên kế hoạch trang trí cho chủ đề theo từng chủ đề   nhỏ: Tuần Chủ đề nhánh Nội dung Gia đình của bé ­ Trang trí các hình  ảnh trong các góc bằng chính sản  phẩm của trẻ  làm ra và  ảnh sưu tầm của cô về  các  5
  6. hình ảnh, hoạt động sinh hoạt của gia đình. ­ Chuẩn bị  đồ  dùng, đồ  chơi, các nguyên vật liệu phù  1 hợp với chủ  đề  cho trẻ  hoạt động, tạo ra sản phẩm   cho riêng mình. ­ Vệ sinh lớp học sạch sẽ, gọn gàng, rửa sạch đồ chơi  để  đảm bảo an toàn cho trẻ  khi tiếp xúc trực tiếp với   các đồ dùng đó. ­ Trang trí các hình ảnh về các đồ dùng quen thộc, gần   gũi có trong gia đình bé. ­ Chuẩn bị đồ  dùng, đồ  chơi về  các đồ  dùng trong gia  đình bé. Chuẩn bị  các nguyên vật liệu có hình dáng  Đồ dùng trong gia đình bé 2 phù hợp cho trẻ tạo thành các đồ  chơi về  đồ  dùng gia  đình một cách sáng tạo. ­ Cô và trẻ  cùng tham gia vệ  sinh lớp học gọn gàng   ngăn nắp. Tiếp theo, giáo viên cần trang trí môi trường lớp học tạo sự thân thiết đối với trẻ. Và để làm được   điều đó tôi đã tận dụng ngay các sản phẩm của trẻ để trang trí chủ đề vào các góc chơi trong lớp học. Ví dụ:  Ở  chủ  đề  "Gia đình" trẻ  được vẽ  ngôi nhà của mình, vẽ  người thân trong gia đình, được   cắt, xé dán các đồ dùng trong gia đình thông qua các hoạt động chủ đích và hoạt động ở các góc chơi.  Do đó, sản phẩm của trẻ tạo ra rất phong phú, tôi đã tận dụng các sản phẩm này trang trí xung quanh   lớp để làm nổi bật chủ đề đang thực hiện. Qua đó, giúp trẻ cảm thấy tự hào sản phẩm của mình làm ra,   tạo cho trẻ sự phấn khởi, tích cực hoạt động ở chủ đề sau. Và những hình ảnh đó được tôi trang trí vừa   tầm của trẻ để trẻ có thể giao lưu, trò chuyện về sản phẩm của bạn, của mình, từ đó giúp trẻ có những   mối quan hệ thân thiện giũa trẻ với trẻ, giúp trẻ  ngày càng thêm gắn bó, gần gũi, đoàn kết với các bạn  trong lớp.  Bên cạnh đó, để giúp trẻ tự mình khám phá, tìm hiểu, tự hoạt động với các hình ảnh mà   cô trang trí trên mảng tường thì tôi đã trang trí theo dạng mở, tức là hình ảnh trang trí trẻ phải hoạt động  được, không dán cố định trên tường.  Ví dụ: Để trẻ chơi với các con chữ hoặc các chữ số thì trên mảng tường tôi đã trang trí bằng các ô   bìa gương, trẻ có thể tự chọn thẻ chữ cái ở rá mà mình đã học gắn lên từng ô đó. Trẻ có thể tìm chữ cái   trong từ mà cô gắn trên tường hoặc trẻ có thể tự chọn chữ cái để  ghép tên mình, tên bạn lên các ô bìa  gương đó... Việc bố trí, sắp xếp các góc chơi trong lớp cũng rất cần thiết. Bố trí sắp xếp các góc chơi phù hợp   với nhu cầu hoạt động của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ  hoạt động cá nhân hoăc theo nhóm nhỏ  được   nhiều hơn, hình thức hoạt động phong phú, đa dạng hơn. Vì vậy, khi bố trí góc chơi tôi đã để  góc yên   tĩnh, xa góc ồn ào. Góc đồ chơi phải phục vụ  thật sự cho việc học hỏi của trẻ chứ không phải để trang  trí. Trẻ  phải được học theo hứng thú cá nhân và tổ  chức hoạt động vui chơi, tự  lựa chon đồ  chơi yêu   thích cho mình, trẻ  có thể  tự  hoạt động mà không cần có sự  hướng dẫn của cô giáo. Vì vậy, các đồ  dùng đồ chơi trong các góc phải phong phú và được sắp vừa tầm đối với trẻ để trẻ tự lấy, tự cất, tự hoạt   động. 6
  7. 2.2.4. Tổ chức hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Để  trẻ  thực sự  trở  thành trung tâm của việc xây dựng kế  hoạch giáo dục thì giáo viên cần có   một quan điểm luôn hướng vào trẻ, căn cứ vào nhu cầu, khả năng của trẻ để xây dựng và tổ chức các   hoạt động giáo dục. * Tổ chức hoạt động học cho trẻ mẫu giáo: Với trẻ  mầm non, giờ học được tiến hành dưới sự  tổ chức, hướng dẫn sư phạm của giáo viên  nhằm giúp trẻ lĩnh hội các tri thức mới, củng cố, hệ thống hóa các tri thức đã có, đồng thời hình thành và   rèn luyện các kỹ năng nhận thức, kỹ năng xã hội. Trước đây theo phương pháp dạy học truyền thống thường tập trung vào hoạt động của giáo   viên, giáo viên truyền đạt những kiến thức đã xác định sẵn, trẻ  chỉ  lắng nghe cô giảng gải, giáo viên   truyền đạt những hiểu biết của mình cho trẻ, giáo viên đưa ra những kết luận cần thiết.  Dạy học lấy trẻ làm trung tâm khác với dạy học truyền thống là giáo viên không truyền đạt kiến  thức cho trẻ mà tạo ra các điều kiện, các cơ hội để mọi đứa trẻ được chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt   động; tự  chiếm lĩnh kiến thức, kinh nghiệm. Giáo viên là người tố  chức hoạt động,   trẻ  chủ  động thực  hiện các hoạt động tìm tòi, khám phá, phát hiện kiến thức mới dưới sự hướng dẫn của giáo viên, giáo  viên dựa vào vốn kiến thức kỹ năng của trẻ để xây dựng nội dung giáo dục phù hợp, tạo điều kiện cho   trẻ tham gia nhận xét, đưa ra câu hỏi, tìm hiểu vấn đề, bổ sung các câu trả lời của các bạn. Để đạt được điều này, giáo viên cần nắm được hứng thú, nhu cầu, trình độ, khả năng của từng   trẻ trong lớp, trên cơ sở đó lựa chọn được nội dung, phương pháp phù hợp với từng nhóm, từng cá nhân   trẻ. Vận dụng quan điểm dạy học lấy trẻ làm trung tâm vào việc tổ chức giờ học ở trường mầm non như  khám phá môi trường xung quanh, thể  chất, làm quen với toán, làm quen với tác phẩm văn học, phát   triển ngôn ngữ… Cụ thể: Khi cho trẻ làm quen văn học: không nên cho trẻ  kể truyện đồng thanh, làm giảm cảm   xúc và sự cảm thụ tác phẩm văn học, nên tập cho trẻ nói lời thoại của các nhân vật sao cho phù hợp với   giọng điệu của từng nhân vật, để  khi thuộc truyện, trẻ  kể  diễn cảm hơn, cần chú ý đến tất cả  các đối  tượng, đặc biệt là những trẻ  nhút nhát, chậm phát triển về  ngôn ngữ. Chú ý đến hoạt động đóng kịch  cho trẻ. Khi đưa ra các câu hỏi đàm thoại phải rõ ràng, dễ hiểu, khuyến khích suy nghĩ của trẻ. Những   câu hỏi mở kích thích trẻ suy nghĩ: Con nghĩ thể nào? Làm sao con biết? Tại sao con lại nghĩ như vậy?   Nếu.. thì sao? Nếu không… thì sao? Theo con thì điều gì/cái gì sẽ xảy ra tiếp theo? Ví dụ: Khi cho trẻ làm quen câu chuyện "Chú dê đen" cô có thể đặt câu hỏi.  Khi dê trắng vào rừng kiếm ăn chuyện gì đã xảy ra? Dê trắng là người như thế nào? Tại sao con lại nghĩ như vây? Khi chó sói nuốt chửng dê trắng vào bụng chuyện gì xảy ra tiếp theo? Ai đã đuổi được chó sói đi?  Làm sao con biết? ­ Hoạt động làm quen với toán: Trước đây giáo viên chỉ  hướng dẫn, làm mẫu kỹ  năng cho trẻ,   sau trẻ  làm theo cô. Nhưng với cách dạy học lấy trẻ  làm trung tâm giáo viến đã để  trẻ  phát huy khả  7
  8. năng của trẻ, trẻ tự thực hiện theo suy nghĩ của trẻ, sau đó dựa vào khả năng của trẻ giáo viên mới tiến   hành tổ chức hoạt động. Ví dụ: Đối với đề tài "Chắp ghép hình học tạo thành hình mới" ­ Trước đây: Cô ghép mẫu sau đó trẻ ghép theo mẫu của cô.           ­ Với hình thức lấy trẻ làm trung tâm giáo viên thực hiện như sau:                + Trẻ ghép theo ý thích của trẻ (Trẻ có thể ghép 2 hình tạo thành 1 hình, có thể ghép 4 hình  tạo thành một hình học mới...)               + Trẻ ghép theo yêu cầu của cô (Cô chỉ nói yêu cầu trẻ thực hiện)               + Cho trẻ ghép hình sáng tạo. (Ngoài những gì trẻ ghép vừa rồi trẻ có thể sáng tạo ghép thành   những hình khác như trẻ ghép hình ngôi nhà, xe ô tô, bông hoa...)  ­ Hoạt động âm nhạc: Lựa chọn nội dung các hoạt động (hát, vận động, nghe hát hoặc trò chơi   âm nhạc) phải phù hợp với độ tuổi và khả năng của trẻ. Nếu giáo viên không thuộc bài hát thì sử  dụng   băng đĩa cho trẻ nghe, giúp trẻ cảm thụ bài hát trọng vẹn hơn. Khi lựa chọn đồ dùng âm nhạc phục vụ   cho phần vận động phải có tác dụng thiết thực tránh  ảnh hưởng đến sự  phát triển kỹ  năng vận động  trong quá trình kết hợp giữa hát và vận động. ­ Hoạt động khám phá: lựa chọn nội dung khám phá gần gũi, dựa trên cơ  sở  vốn hiểu biết và  kinh nghiệm của trẻ, giúp trẻ hứng thú tìm tòi, khám phá; tránh lựa chọn nội dung quá khó, không sát với   thực tế của trẻ. Hệ thống câu hỏi cần giúp trẻ suy nghĩ, giải quyết vấn đề, thu hút trẻ vào đối tượng cần   khám phá nhằm phát triển tư duy cho trẻ. Tổ chức khám phá dưới nhiều hình thức và được xen kẽ giữa   các hoạt động để trẻ không nhàm chán. Ví dụ: Khi cho trẻ khám phá quả cam. Nếu như  theo cách dạy truyền thống trước đây giáo viên sẽ  truyền đạt kiến thức cho trẻ  biết   như  quả  cam có màu gì, dạng hình gì, quả  cam có những đặc điểm như  thế  nào, mùi vị  quả  cam ra   sao...Sau đó trẻ mới nhắc lại những kiến thức mà cô đã dạy. Nhưng bây giờ theo theo quan điểm lấy trẻ  làm trung tâm, cô cho trẻ quan sát quả cam, sờ mó, nếm, ngửi mùi vị của quả cam. Sau đó cô cho trẻ tự   nhận xét về những gì mình đã quan sát, trải nghiệm được. Cô có thể phân trẻ từng nhóm nhỏ để cho trẻ   thực hành cắt quả cam, trẻ có thể dùng quả cam đã cắt đó để tự pha nước cam.           ­ Làm quen chữ cái: Luyện phát âm, nhận biết   là nội dung cần tập trung cho trẻ thực hiện trong   hoạt động, tổ chức dưới nhiều hình thức, phát huy hết các giác quan ( nghe, nhìn, sờ,...), sử dụng các bộ  phận trên cơ  thể  (tay, chân...) qua các trò chơi để  giúp trẻ  nhận biết chữ  cái. Tuy nhiên, bài tập cần   nâng cao dần yêu cầu trong hoạt động tránh tình trạng tổ chức dưới nhiều hình thức nhưng chỉ một nội  dung, đơn điệu (ví dụ: tất cả các bài luyện tập chỉ lấy theo yêu cầu của cô). * Hoạt động ngoài trời:           Tùy theo nội dung hoạt động, không nhất thiết phải theo chủ đề, giáo viên có thể  lựa chọn nội   dung, hình thức phong phú, phù hợp thời điểm, thay đổi nội dung  ở các buổi trong tuần, giúp trẻ  hứng   thú tham gia; trò chơi vận động, trò chơi dân gian, hoạt động tham quan, quan sát môi trường, thiên  8
  9. nhiên, chăm sóc cây xanh, vườn rau... tạo cơ hội cho trẻ được tự do khám phá một cách tự  nhiên hứng   thú và sáng tạo, giúp trẻ phát triển toàn diện: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm kỹ năng xã hội và   thẩm mỹ.           Khi chọn nội dung chơi giáo viên phải căn cứ vào chương trình giáo dục mầm non, để  đạt được   mục tiêu và phù hợp độ tuổi tránh tình trạng quá sức hoặc không phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa  tuổi.           Bố trí các nhóm chơi thuận tiện cho việc quan sát, bao quát của giáo viên trong quá trình trẻ chơi;   tránh tình trạng lựa chọn quá nhiều nội dung, chia nhiều nhóm nhỏ  hoặc khoảng cách giữa các nhóm   quá xa giáo viên không hỗ trợ kịp thời cho trẻ. * Hoạt động góc:           Khi lựa chọn và định hướng các góc chơi, nội dung chơi, nguồn   nguyên vật liệu, cần chú ý: ở mỗi   góc chơi sẽ giúp trẻ phát triển những kỹ năng gì đáp ứng cho mục tiêu cần đạt trong tuần/tháng, có thể  sẽ  có những nội dung không theo chủ đề nhưng phát triển các kỹ năng cần thiết theo yêu cầu chương  trình phù hợp với khả năng, hứng thú và nhu cầu của trẻ. Ví dụ: chủ đề "Gia đình"  Góc xây dựng: Xây dựng ngôi nhà của bé Góc phân vai: Chơi trò chơi bán hàng, nấu ăn, bác sĩ Góc học tập: chơi tranh lô tô về gia đình, nặn một số đồ dùng trong gia đình, xem tranh ảnh về  một số hoạt động của gia đình. Làm an bum ảnh về gia đình.. Góc nghệ thuật: Vẽ, cắt, xé dán về người thân trong gia đình, về ngôi nhà của bé. Trước khi bước vào chơi cô tập trung trẻ  và cho trẻ  tự  chọn góc chơi cho mình. Sau đó trẻ  tự  chọn vai chơi và thể hiện vai chơi theo suy nghĩ của trẻ.  Ví dụ: ở góc xây dựng trẻ có thể phân vai một bạn làm đội trưởng, một nhóm bạn xây hàng rào,   một nhóm bạn trồng cây xanh, một nhóm bạn lắp ghép ngôi nhà...Tất cả  sự  phân công đó đều do trẻ  thực hiện. Ở góc phân vai: Trẻ  tự thỏa thuận để chọn vai, trẻ thì chon vai bác sĩ, trẻ chọn vai làm cô bán   hàng, trẻ chon vai bố, mẹ, con..          Giáo viên quan sát các góc để hỗ trợ kịp thời về nội dung chơi, nguyên vật liệu, đặt câu hỏi gợi   ý, tham gia chơi cùng trẻ. Tuy nhiên cần phải để cho trẻ chơi một cách tự nhiên theo ý thích của trẻ. Cô  chỉ quan sát và hướng dẫn hổ trợ trẻ khi cần thiết. Ví dụ: Trẻ muốn nấu ăn thì phải đến cô bán hàng để mua các thực phẩm và đến đó trẻ tự chọn   thực phẩm, trao đổi giá cả  với cô bán hàng. Trẻ  muốn đi khám thì phải đến bác sĩ, bác sĩ khám bệnh   cho bệnh nhân và dặn dò, cấp thuốc.            Hình thức đóng chủ đề có thể thay đổi, tùy thuộc ý tưởng của từng giáo viên, nội dung của từng  chủ đề, không bắt buộc phải tham quan tất cả các góc và giới thiệu tất cả các sản phẩm, chiếm nhiều   thời gian, lặp đi lặp lại nhiều lần ( trong quá trình trẻ chơi các góc trong tuần, sự liên kết giữa các góc và   cuối giờ giáo viên đã đi đến từng góc hỏi kết quả, nghe trẻ giới thiệu sản phẩm và trao đổi về buổi chơi  9
  10. tiếp theo). Có thể  thay đổi hình thức đóng chủ  đề  như  m ỗi nhóm lựa chọn những sản phẩm tiêu biểu   của mình, lên sân khấu để giới thiệu cho các nhóm khác xem. 2.2.5. Tuyên truyền và phối hợp với các bậc cha mẹ trẻ: Để  xây dựng được một môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm thì công tác tuyên truyền và  phối hợp với cha mẹ  trẻ  cũng đóng vai trò quan trọng. Như  chúng ta đã biết chăm sóc giáo dục trẻ  là   một trong những nhiệm vụ quan trọng không chỉ riêng của bậc học mầm non. Cho đến nay có rất nhiều   hình thức và phương pháp chăm sóc trẻ khác nhau, nhưng dù có thực hiện phương pháp chăm sóc giáo   dục trẻ theo hướng nào nếu như chỉ có nhà trường và giáo viên nỗ lực cố gắng mà không có sự phối kết   hợp với gia đình và các bậc phụ huynh về cách chăm sóc giáo dục trẻ  thì hiệu quả  giáo dục sẽ  không  cao. Vậy chúng ta phải phối hợp như thế  nào, bởi vì công tác tuyên truyền thì hầu như  giáo viên nào  cũng đã thực hiện, nhưng tuyên truyền như thế nào để đạt được hiệu quả, khoa học và điều quan trọng   là để  trẻ  ngày càng có nhiều nhận thức tiến bộ  và đúng đắn về  tinh thần, nhận thức, tình cảm, ngôn  ngữ, giao tiếp ứng xử mới là điều quan trọng và chúng ta cần phải quan tâm.  Phối kết hợp với các bậc cha mẹ không chỉ giúp cha mẹ và giáo viên có kiến thức chăm sóc trẻ  một cách có khoa học mà còn giúp cho cha mẹ hiểu được thêm công việc của giáo viên ở lớp cũng như  giáo viên hiểu được hoàn cảnh và điều kiện sống của trẻ ở gia đình để có biện pháp giáo dục phù hợp,   tạo nên mối quan hệ thân thiết cởi mở, thân thiện giữa phụ huynh và giáo viên. Cụ thể: Phối kết hợp với cha mẹ trong việc thực hiện chựơng trình chăm sóc bảo vệ  sức khoẻ  cho trẻ  về  kiến thức chăm sóc cũng như theo dõi sức khoẻ  của trẻ  theo định kỳ. Việc này được chúng tôi thể  hiện ở bảng góc tuyên truyền cho các bậc cha mẹ ở phòng đón góc lớp, tôi đã cập nhật thông tin kịp thời  như tổng hợp cân đo, khám sức khỏe định kỳ, những dấu hiệu khác thường trong ngày của trẻ....Ngoài  đưa thông tin lên góc tuyên truyền giáo viên còn trao đổi với phụ huynh trong những thời gian đón và trả  trẻ. Qua đó giúp cho phụ huynh hiểu rỏ về tình hình con mình trong ngày và cô giáo cũng nắm được tình  hình của trẻ trước khi đến lớp để có cách chăm sóc giáo dục tốt. Phối kết hợp với cha mẹ trong việc thực hiện chương trình giáo dục trẻ (giáo viên cùng kết hợp   với cha mẹ giúp trẻ thực hiện tốt chương trình chăm sóc giáo dục theo từng chủ đề). ­ Ví dụ: Để thực hiện tốt chủ đề gia đình, giáo viên thông báo với các bậc cha mẹ về những nội   dung cần kết hợp như sau: Sưu tầm giúp lớp những tranh ảnh, sách báo cũ có liên quan đến chủ điểm đề học. Biết được các   thành viên trong gia đình. Mối quan hệ tình cảm và trách nhiệm của các thành viên trong gia đình với nhau.   Tôn trọng lễ phép với ông bà, bố mẹ, yêu quí em bé. Biết công việc hàng ngày của ông bà bố mẹ. Biết địa   chỉ, số điện thoại của gia đình. Nhận biết những đồ dùng trong gia đình, tên gọi, công dụng… qua đó phụ  huynh cũng nắm bắt được phần nào những kiến thức của con mình cần học trong chủ đề và luôn có sự  phối kết hợp với cô giáo để cùng tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ được học và tham gia vào các hoạt động. Qua thời gian thực hiện chủ đề gia đình và phối kết hợp với phụ huynh về công tác chăm sóc và  giáo dục trẻ, bản thân tôi tự nhận thấy các cháu trong lớp tôi đã biết tên và biết các thành viên trong gia  đình mình, một số cháu thông minh còn nhớ số điện thoại và nghề nghiệp của bố mẹ cũng như số nhà,   địa chỉ gia đình…từ đó giúp trẻ tiếp thu kiến thức được sâu sắc và tốt hơn. Trẻ  ngày càng tự  tin, mạnh   dạn nói ra những suy nghĩ, hiểu biết của mình với cô giáo, với các bạn trong lớp. 10
  11. Ngoài ra tôi còn phối kết hợp với ban phụ huynh của lớp và phối kết hợp cùng với nhà trường   trong việc tổ chức ngày lễ, ngày hội, mời cha mẹ trẻ dự giờ các tiết học của các con trên lớp và các hoạt   động của trẻ ở trường, qua đó cha mẹ vừa có một sự đánh giá về công việc hàng ngày của cô, các hoạt   động một ngày của con  ở trường cũng như nhìn thấy được sự  tự  tin, mạnh dạn tham gia vào các hoạt  động của con mình như thế nào để từ đó có sự giáo dục tốt nhất. Qua thực tế  cho thấy nếu như  gia đình và nhà trường có sự  kết hợp chặt chẽ  thì sẽ  tạo nên  được một mối quan hệ gần gũi cởi mở giữa hai bên và cả hai bên sẽ  nhận được những đóng góp chân   thực và những kinh nghiệm rất thiết thực và quý báu trong quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ, có sự  phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh tôi nhận thấy thu được kết quả rất tốt: các cháu tiếp thu kiến thức   do cô truyền đạt rất tốt, các bài tô vẽ có tiến bộ hơn rất nhiều về tô màu cũng như phối kết kết hợp màu   sắc, các giờ học thì hăng hái tham gia phát biểu ý kiến và sôi nổi hơn, phụ huyn quan tâm đến đến con   em mình nhiều hơn, nhiệt tình với các hoạt động của lớp như  sưu tầm các nguyên vật liệu để  làm đồ  dùng đồ chơi cho trẻ, ủng hộ và chăm sóc các chậu hoa tạo cho lớp có một góc thiên nhiên đẹp để cho  các cháu được trải nghiệm và khám phá, hăng hái giúp cô trong các ngày lễ hội.... Giữa cô giáo và phụ  huynh luôn có sự gần gũi, cởi mở khi trao đổi các hoạt động của con trên lớp. 2.3. Kết quả đạt được.   Viêc xây d ̣ ựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đa nâng cao ch ̃ ất lượng chăm sóc, nuôi   dưỡng giáo dục trẻ, nâng cao kêt qua d ́ ̉ ạy học của giáo viên trong trường mầm non. Khi dạy trẻ  theo hướng lấy trẻ  làm trung tâm, trẻ  có nhiều cơ  hội để  phát triển toàn diện. Tổ  chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ  làm trung tâm là hoạt động thống nhất, xuyên suốt, đảm bảo   việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non có hiệu quả. Quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm” được thể hiện trong tất cả các yếu tố của quá trình giáo dục.  Từ việc xác định mục tiêu, nội dung, phương pháp cho đến những hoạt động cụ thể của người giáo viên   như  lập kế  hoạch, xây dựng môi trường giáo dục ... Mọi hoạt động đều hướng tới từng trẻ  cũng như  từng nhóm trẻ  để  tạo cơ  hội cho trẻ  được học tập trong những điều kiện cụ  thể  nhằm hỗ  trợ  trẻ  phát   triển ở tất cả các lĩnh vực. Qua quá trình thực hiện vơi nh ́ ưng biên phap va cach lam trên ̃ ̣ ́ ̀ ́ ̀  lớp tôi đã đat đ ̣ ược nhưng kêt qua ̃ ́ ̉  đang ph ́ ấn khởi, cu thê:  ̣ ̉ * Đối với trẻ: + Trẻ  nào cũng được hỗ  trợ  để  tham gia, trẻ  được khuyến khích để  tạo ra sự  lựa chọn, được   khuyến khích để giải quyết vấn đề, được khuyến khích và hỗ trợ để hợp tác và làm việc cùng nhau. +  Trẻ tích cực, tự tin, chủ động, hứng thú tham gia vào các hoạt động, làm việc theo cặp, theo   nhóm trải nghiệm, trau dồi, biết chia sẽ và trình bày ý kiến của riêng mình.  Biết vận dụng những kiến  thức đã học vào bản thân mình. Trẻ yêu trường lớp, yêu cô giáo và bạn bè, ham thích đến trường. * Đối với giáo viên: + Giáo viên được nâng cao năng lực, nâng cao tay nghề, bình tĩnh tự tin và sáng tạo hơn trong   khi thiết kế  các hoạt động cho trẻ. Giáo viên vững vàng hơn khi chuẩn bị  các hoạt động cho trẻ  theo   11
  12. hướng lấy trẻ làm trung tâm, giáo viên quan sát trẻ nhiều hơn, ít nói hơn nhưng tập trung theo dõi, giúp  đỡ, gợi mở và hướng dẫn cho trẻ. + Tạo cơ hội để giáo viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau và có ý tưởng sáng tạo trong  việc tổ chức các hoạt động. * Đối với phụ huynh: + Phụ huynh tin tưởng nhà trường hơn, vì thấy trẻ trở nên thông minh nhanh nhẹn tự tin hơn, đa   số  các phụ  huynh đều  ủng hộ  các nguyên vật liệu mở  cho cô giáo  ở  lớp để  bố  trí môi trường cho trẻ  hoạt động. 3. Phần kết luận: 3.1. Ý nghĩa của đề tài:  Có thể nói, việc xây dựng môi trường giáo dục dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non  là thực sự  cần thiết và quan trọng. Nó được ví như  người giáo viên thứ  hai trong công tác tổ  chức,   hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của  trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Thật vậy, một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu   vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ  đối với sự  phát   triển thể  chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở  rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ   hoạt động tích cực, sáng tạo. Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và   giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giải bày tâm sự, nguyện vọng,   mong  ước của trẻ với vô, với bạn bè. Nhờ  vậy mà cô hiểu trẻ  hơn, trẻ  hiểu nhau hơn, hoạt động phối   hợp nhịp nhàng hơn nên hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp yêu cô giáo và bạn   bè hơn.  3.2. Kiến nghị, đề xuất:    * Đối với nhà trường: ­ Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, tham mưu với cac c ́ ấp, ban ngành, đoàn thể, các tổ chức  và cá nhân để  huy động có nguồn kinh phí mua sắm các loại đồ  dùng, đồ  chơi, trang thiết bị phù hợp   phục vụ các hoạt động trong nhóm, lớp mở rộng diện tích lớp học cũng như khuôn viên của nhà trường  để cho trẻ có một sân chơi thật thoải mái. ­ Tạo điều kiện cho giáo viên được tham dự các lớp tập huấn do Phòng giáo dục tổ  chức. Chỉ  đạo xây dựng một số tiết dạy mẫu cho giáo viên cùng dự. * Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo: ­ Mở các lớp bồi dưỡng cho giáo viên mầm non về  việc “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm”. * Đối với địa phương: ­ Tạo điều kiện về nguồn kinh phí cho nhà trường tăng trưởng cơ sở vât chât,  ̣ ́ tu sửa nâng câp tr ́ ương l ̀ ơp tao điêu kiên cho tr ́ ̣ ̀ ̣ ẻ hoạt động. Từ  thực tế  lớp tôi phụ  trách, với những khó khăn mà bản thân tôi gặp phải, tôi đưa ra một số  biện pháp, những kiến nghị, đề xuất để tháo gỡ những vướng mắc trong việc nâng cao chất lượng hiệu  quả của việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5­6 tuổi trong trường mầm non.   Mong rằng những biện pháp này sẽ  được áp dụng một cách có hiệu quả  khi được các cấp, các đồng  12
  13. nghiệp góp ý, bổ sung thêm và tích cực đổi mới trong công tác dạy học để  nâng cao chất lượng chăm   sóc giáo dục trẻ, đáp ứng với nhu cầu giáo dục trong giai đoạn hiện nay./. MỤC LỤC 1. PHẦN MỞ ĐẦU:..........................................Trang 1 1.1. Lý do chọn đề tài:......................................Trang 1 1.2. Điểm mới và pham vi ap dung c ̣ ́ ̣ ủa đề tài:......Trang 1 1.2.1. Điểm mới của đề tài ................................Trang 1 1.2.1. Phạm vi áp dụng của đề tài.......................Trang 2 2. PHẦN NỘI DUNG:.......................................Trang 2 2.1. Thực trạng của đề tài:.................................Trang 2      2.1.1 Thuận lợi:................................................Trang 4 2.1.2. Khó khăn:...............................................Trang 4 2.1.3. Nguyên nhân của thực trạng trên:..............Trang 4 2.1.4. Điều tra thực tiễn:...................................Trang 5 2.2. Một số biện pháp thực hiện:........................Trang 5 2.2.1. Tự học tập bồi dưỡng năng lực chuyên môn cho bản thân:......Trang 5 2.2.2. Làm tốt công tác tham mưu mua sắm trang thiết bị CSVC......Trang 6   2.2.3. Trang trí môi trường lớp học theo hướng lấy trẻ làm TT:.........Trang 6 2.2.4. Tổ chức hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm:............Trang 8 2.2.5. Tuyên truyền, phối hợp với các bậc cha mẹ:..........................Trang 11 2.3. Kết quả đạt được:.................................................................Trang 13 3. PHẦN KẾT LUẬN: ..................................................................Trang 14 3.1. Y nghĩa c ́ ủa đề tài:...... ..........................................................Trang 14 3.2. Kiến nghị, đề xuất:.................................  ..............................Trang 15 13
  14. XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC NHÀ TRƯỜNG ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................. 14
  15. XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC PHÒNG GIÁO DỤC&ĐÀO TẠO LỆ THỦY ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................. 15
  16. XÁC NHẬN CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC SỞ GIÁO DỤC&ĐÀO TẠO QUẢNG BÌNH ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................. 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2