Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non Phú Thủy
lượt xem 4
download
Mục đích của sáng kiến này là góp phần nâng cao nhận thức của phụ huynh, thu hút sự quan tâm, hỗ trợ cả vật chất lẫn tinh thần của các bậc cha mẹ, chính quyền địa phương và các nguồn lực đóng góp hỗ trợ trên địa bàn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non Phú Thủy
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc TÊN ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP: MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM CHO TRẺ 56 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON Quảng Bình, tháng 3 năm 2019
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc TÊN ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP: MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM CHO TRẺ 56 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON Họ và tên: Trần Thị Liên Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Mầm non Phú Thủy
- I. PHẦN MỞ ĐẦU Trong những năm gần đây, nền kinh tế xã hội của đất nước ta có sự phát triển không ngừng làm cho ngành Giáo dục nói chung và ngành học mầm non nói riêng cũng đẩy dần từng bước củng cố và phát triển. Để chuẩn bị cho thế hệ trẻ bước vào thời đại của nền văn minh trí tuệ, thời đại của công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước, và mục đích chung của Giáo dục mầm non là phát triển tất cả các khả năng của trẻ, hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người, một mặt đáp ứng các nhu cầu phát triển tổng thể hài hoà của trẻ về các mặt: thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, thẩm mỷ, tình cảmxã hội. Mặt khác chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ vào lớp 1. Trẻ lứa tuổi mầm non việc học của tr ẻ được thông qua hình thức “học mà chơi, chơi mà học” trẻ có mong muốn tự nhiên là được cảm nhận và khám phá 1 cách tích cực về thế giới. Quá trình khám phá và học hỏi của trẻ diễn ra thông qua nhiều hoạt động Để giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được thực hiện một cách tốt nhất và có hiệu quả nhất thì xây dựng môi trường giáo dục trong các trường mầm non, việc lập kế hoạch giáo dục, tổ chức các hoạt động vui chơi, hợp tác với phụ huynh trong việc chăm sóc giáo dục trẻ là việc làm rất cần thiết và không thể thiếu. 1.1. Lý do chọn đề tài, sáng kiến, giải pháp: Theo Tiến sĩ Phan Thị Thu Hiền: “Chương trình giáo dục mầm non tốt là một chương trình lấy trẻ làm trung tâm. Có nghĩa là nó được xây dựng dựa trên hứng thú, nhu cầu, kinh nghiệm và khả năng của trẻ. Chương trình này sẽ tạo cơ hội cho trẻ được phát triển toàn diện, không chỉ chú trọng tới sự phát triển trí tuệ mà còn nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển thể chất và khả năng giao tiếp xã hội của trẻ”. Và như chúng ta đã biết, mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt, chúng khác nhau về thể chất, tình cảm, xã hội, trí tuệ, hoàn cảnh gia đình, văn hóa và tâm lý. Do đó, mỗi trẻ em có hứng thú, cách học và tốc độ học tập khác nhau và chúng
- đều có thể thành công. Trẻ học bằng chơi tốt nhất khi có người lớn hỗ trợ và mở rộng những gì chúng đang hứng thú và đang thực hiện. Chính vì thế, với quan điểm “mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt” và “mỗi đứa trẻ đều có cơ hội được học bằng nhiều cách khác nhau”, vì vậy dạy cho trẻ mầm non cần được tiếp cận với phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm” là một việc làm hết sức cần thiết. Căn cứ vào nhu cầu và khả năng phát triển của trẻ 56 tuổi, đây là lứa tuổi kỳ diệu, trẻ rất hiếu động tò mò, muốn học hỏi, tìm hiểu thế giới tự nhiên và xã hội. Trong các hoạt động của tuổi mẫu giáo: chơi giữ vai trò hoạt động chủ đạo, giữa hoạt động vui chơi và hoạt động học tập chưa có ranh giới rõ ràng. Khác với người lớn, trẻ em thật sự học trong khi chơi, trẻ lĩnh hội các tri thức tiền khoa học trong trường mầm non theo phương châm “chơi mà học, học bằng chơi”. Trẻ là chủ thể tích cực, giáo viên là người tạo cơ hội, hướng dẫn, gợi mở các hoạt động tìm tòi khám phá của trẻ. Trẻ chủ động tham gia các hoạt động đó để phát triển khả năng, năng lực của mình. Trước những vấn đề trên, không chỉ cho trẻ hoạt động tích cực trong giờ học mà còn phải cho trẻ hoạt động tích cực ở giờ chơi và mọi lúc mọi nơi, Cho nên việc xây môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là rất cần thiết, nhằm tạo điều kiện cho trẻ hoạt động được nhiều hơn, được tự do khám phá theo ý thích, theo khả năng của mình giúp trẻ phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống, các kiến thức kỷ năng của trẻ được củng cố và bổ sung. Vậy là người giáo viên phải làm gì và làm như thế nào để phát huy tính chủ động sáng tạo của mình, giúp giáo viên thực hiện tốt việc xây môi trường giáo dục cho trẻ 56, mang lại những kiến thức, sự mạnh dạn, tự tin đến cho trẻ. Chính vì thế mà tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 56 tuổi ở trường mầm non”. Được học trong môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, trẻ sẽ tích cực, chủ động tham gia các hoạt động, làm việc theo nhóm để được trải nghiệm, trao đổi, chia sẻ và trình bày ý kiến của mình; biết suy nghĩ và vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống, giải quyết các tình huống mà trẻ gặp phải. Từ đó, trẻ mạnh dạn, tự tin, tích cực, chủ động, tư duy, sáng tạo, thích thú tìm tòi, khám phá trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục ở trường, ở lớp. “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” là xây dựng một môi trường giáo dục mà trẻ thực sự được khám phá, trãi nghiệm, vui chơi, phát huy được tính sáng tạo, tính chủ động, tích cực, tự giác, tăng cường sự nhiệt huyết của giáo viên trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ. Đồng thời góp phần nâng cao nhận
- thức của phụ huynh, thu hút sự quan tâm, hỗ trợ cả vật chất lẫn tinh thần của các bậc cha mẹ, chính quyền địa phương và các nguồn lực đóng góp hỗ trợ trên địa bàn. * Điểm mới của đề tài: Đề tài sáng kiến này đã có nhiều người nghiên cứu song ở mỗi người, mỗi trường có một đặc điểm riêng, do vậy các giải pháp mà tôi đưa ra áp dụng cũng không thể giống nhau. Đối với trẻ mầm non, trong nhiều thí nghiệm cho rằng đây là thời kỳ hình thành tới 90% tế bào não, là thời kỳ phát triển hệ thần kinh, não, răng, xương, cân nặng, chiều cao. Với phương diện phát triển tình cảm xã hội thì đây là thời kỳ trẻ bỏ đi những suy nghĩ bản thân và dần dần hình thành tính cộng đồng. Được học trong môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, trẻ sẽ tích cực, chủ động tham gia các hoạt động, làm việc theo nhóm để được trải nghiệm, trao đổi, chia sẻ và trình bày ý kiến của mình; biết suy nghĩ và vận dụng những điều đã học vào thực tế cuộc sống, giải quyết các tình huống mà trẻ gặp phải. Từ đó, trẻ mạnh dạn, tự tin, tích cực, chủ động, tư duy, sáng tạo, thích thú tìm tòi, khám phá trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục ở trường, ở lớp. Giáo viên có khả năng tự thiết kế kế hoạch giảng dạy để dạy trẻ đạt kết quả tốt nhất. Căn cứ vào khả năng, nhu cầu học tập, kinh nghiệm sống của trẻ để xác định mục tiêu, nội dung cụ thể trong từng hoạt động và đảm bảo tốt mục tiêu giáo dục đề ra. Có nhiều sáng tạo trong việc trang trí lớp học và làm đồ dùng phong phú, đa dạng mang tính giáo dục và thẩm mỹ cao. 1.2: Phạm vi áp dụng đề tài, sáng kiến, giải pháp: Việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ hoạt động một cách tích cực là hết sức cần thiết. Phạm vi tôi nghiên cứu đề tài này là trong trường mầm non, tích lũy, áp dụng và tôi đang tiến hành nghiên cứu, áp dụng đối với trẻ 56 tuổi tại đơn vị tôi đang công tác, đề tài này đã được áp dụng cho các giáo viên trong trường và có thể áp dụng rộng rãi cho các trường bạn trong huyện, trong tỉnh. II. PHẦN NỘI DUNG 2.1: Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu: Thực hiện nâng cao chất lượng chuyên đề “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, đòi hỏi các giáo viên cần phải đẩy mạnh công tác xây dựng môi trường giáo dục phù hợp đảm bảo công tác chăm soc giao duc tre đ ́ ́ ̣ ̉ ạt hiệu quả cao.
- Ở lứa tuổi Mầm non hoạt động chủ đạo của trẻ “Chơi mà học, học bằng chơi” thông qua các hoạt động đa dạng phong phú mà trẻ lĩnh hội kiến thức trong cuộc sống xung quanh trẻ. Tùy thuộc vào từng lứa tuổi, kinh nghiệm sống của từng đứa trẻ và điều kiện thực tế ở lớp mà giáo viên lựa chọn chủ đề, đề tài cho phù hợp, phát huy tính tích cực ở từng đứa trẻ qua các hoạt động nhằm giáo dục trẻ phát triển toàn diện.Chương trình giáo dục mầm non mới là lấy trẻ làm trung tâm, tạo điều kiện cho mỗi đứa trẻ được hoạt động tích cực phù hợp với sự phát triển của bản thân trẻ, đáp ứng tối đa nhu cầu và hứng thú của trẻ trong quá trình giáo dục. Thực tế cho thấy việc tổ chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm đã tạo ra một không gian mở cho trẻ, khuyến khích trẻ phát triển tư duy và phương pháp giải quyết vấn đề. Nếu trẻ được tạo nhiều cơ hội tự tham gia trải nghiệm khám phá, thì như vậy trẻ đã có thể được phát triển tư duy sáng tạo, giúp trẻ có nhiều cơ hội phát triển ngôn ngữ, tình cảm xã hội, phát triển thẩm mỹ, thể chất, phát triển nhận thức. Những lợi ích đó có liên hệ trực tiếp với phương pháp dạy của các giáo viên, đó chính là cách tổ chức các hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Năm học 2018 2019 tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo 5 6 tuổi, gồm 35 cháu, trong đó số cháu nam 15 cháu, nữ 20 cháu. Để xây dựng một môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm có hiệu quả là điều không đơn giản. Khi thực hiện đề tài này, tôi gặp những thuận lợi, khó khăn sau: * Thuận lợi: Được sự quan tâm chỉ đạo của nhà trường, các cấp lãnh đạo, ban ngành và hội phụ huynh học sinh. Được nhà trường tạo điều kiện để bản thân tham gia các lớp tập huấn của phòng, cụm tổ chức về chuyên đề "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm" từ đó đã tích lũy được kinh nghiệm trong việc lập kế hoạch giáo dục, xây dựng môi trường ở lớp và tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm có hiệu quả. Việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở trường đã giúp cho các cháu ngày càng mạnh dạn, tư tin hơn và đã thu hút được sự quan tâm của phụ huynh. Phụ huynh ngày càng nhận thức rất rõ tầm quan trọng của việc thay đổi hình thức giáo dục cho con em mình, tạo được lòng tin của phụ huynh khi gửi con em mình tại trường. Trường tổ chức bán trú cho trẻ ở lại cả ngày nên nề nếp ổn định.
- Trong lớp bố trí đủ 02 giáo viên. Phòng học mới xây, sạch sẽ thoáng mát. Có đủ đồ dùng theo thông tư 02 và theo nhu cầu của lớp. Phụ huynh học sinh quan tâm đến tình hình sức khỏe và chương trình học của con em mình. Giáo viên đã được đào tạo chuẩn, có lòng yêu nghề mến trẻ. Trẻ chăm ngoan và tham gia tích cực các hoạt động, lễ phép, biết cùng nhau tham gia các hoạt động trên lớp. Trường có tư liệu, có các bài giảng điện tử, các hoạt động chăm sóc giáo dục được tải về từ trên mạng. * Khó khăn: Trẻ trong cùng một độ tuổi, nhưng lại có mức độ nhận thức và khả năng chú ý chủ định khác nhau. Một số trẻ còn nhút nhát, chưa chủ động tham gia vào các hoạt động. Đại đa số là trẻ em nông dân nghèo nên ít cháu được quan tâm đầy đủ. Mặc dù có cùng độ tuổi song chênh lệch về tháng dẫn đến nhận thức của trẻ cũng chênh lệch. Nhận thức của một số phụ huynh chưa cao, chưa thực sự phối hợp v ới giáo viên để cùng chăm sóc giáo dục trẻ. Để có cơ sở cho việc nghiên cứu của mình, tôi tiến hành điều tra, khảo sát tình hình của trẻ ở lớp tôi đầu năm. Qua điều tra khảo sát kết quả cho thấy như sau: Nội dung Tỷ lệ Trẻ tự tin, chủ động tham gia các hoạt động 55% Kỹ năng thực hành vận dụng của trẻ 30% Trẻ tham gia các hoạt động còn rụt rè, nhút nhát. 15% Chưa mạnh dạn trong giao tiếp. Tổ chức các hoạt động cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm là một nhiệm vụ hết sức quan trọng trong việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non, đảm
- bảo chất lượng và sự phát triển toàn diện phù hợp với từng cá nhân trẻ, đạt được mục tiêu giáo dục đã đề ra, góp phần nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động cho trẻ trong nhà trường, nâng cao kết quả dạy học cho giáo viên và phù hợp với trẻ tuổi mầm non theo yêu cầu phát triển của ngành học mầm non, tôi đã sử dụng một số biện pháp và cách làm sau: Từ những việc khảo sát tình hình thực tế ở lớp cũng như việc tiến hành để xây dựng 1 môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho hoàn hảo về vật chất lẫn thẫm mĩ, để trẻ được hoạt động một cách tích cực, kiến thức của trẻ được bổ sung và củng cố phong phú, giúp trẻ phát hiện ra nhiều điều mới lạ hơn. 2.2: Các giải pháp: Muốn thực hiện các hoạt động một cách có khoa học và có hiệu quả bản thân tôi trước hết lập ra kế hoạch cho mình: Gồm có kế hoạch năm, kế hoạch tháng, kế hoạch tuần và kế hoạch ngày. Môi trường cho trẻ hoạt động là nơi có các nguồn thông tin phong phú, khuyến khích tính độc lập và hoạt động tích cực của trẻ. Muốn làm tốt điều đó bản thân tôi đã đưa ra những biện pháp như sau: 2.2.1: Bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Phải nói rằng việc tự học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân là điều đặt lên hàng đầu đối với mỗi giáo viên. Muốn thực hiện được điều đó mỗi giáo viên tích cực tìm tòi, nghiên cứu các tài liệu phải tự tìm tòi sách báo, và các phương tiện thông tin đại chúng để trau dồi kỷ năng, kiến thức, nâng cao tay nghề, nghiệp vụ cho bản thân, tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng về chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm do Phòng giáo dục và tổ chuyên môn của nhà trường tổ chức. Từ đó, tôi tự rút ra những ưu điểm của phương pháp dạy "Lấy trẻ làm trung tâm" và đưa vào thực hiện ở lớp từ việc lập kế hoạch giáo dục đến việc trang trí môi trường học cho trẻ sao cho linh hoạt va tr̀ ẻ được “học bằng chơi, chơi mà học", đam bao h ̉ ̉ ưng thu, nhu câu, kha năng thê manh cua môi đ ́ ́ ̀ ̉ ́ ̣ ̉ ̃ ứa tre.̉ Đối với tôi, giao duc lây tre lam trung tâm la m ́ ̣ ́ ̉ ̀ ̀ ục tiêu hàng đầu đê nâng cao ̉ chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Luôn nắm vững tâm sinh lý của trẻ để có phương pháp tổ chức các hoạt động cho trẻ, không để trẻ nhàm chán im lặng, phải giúp trẻ hoạt động tích cực vào các hoạt động, gây hứng thú và sự chú ý cho trẻ. Ngoài ra tôi còn tranh thủ sưu tầm các loại tranh ảnh, đồ dùng đồ chơi, nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương, xem các kênh truyền hình, truy cập mạng để có vốn kiến thức được đầy đủ và phong phú hơn.
- Luôn có ý thức học hỏi những người đi trước, dự giờ, tham quan các lớp, trường bạn nhằm trau dồi kiến thức, học những điều hay, điều mới lạ để thực hiện dạy trẻ có hiệu quả nhất. Bản thân tôi cũng tham gia xây dựng các tiết dạy mẫu để rút ra kinh nghiệm. Tham gia thi giáo viên giỏi trường, huyện nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. 2.2.2: Tham mưu mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị: Cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ dạy học là phương tiện để chuyển tải kiến thức tư duy cho trẻ. Đặc biệt phát triển chương trình giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thì việc đầu tư CSVC và trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi lại rất cần thiết để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Đây là biện pháp quan trọng mà người giáo viên cần phải có đó là sự sáng tạo trong thiết kế xây dựng, lựa chọn đề tài cũng như tạo dụng cụ dạy học đồ dùng đồ chơi, cách sưu tầm tranh ảnh, xây dựng mô hình, tạo và lựa chọn môi trường hoạt động học trong và ngoài lớp cho trẻ giúp trẻ có điều kiện tiếp cận với cách học mới gây được sự tò mò thích khám phá trong trẻ hơn, đồ dùng, thiết bị học càng phong phú thì trẻ sẽ có điều kiện tiếp cận nhiều hơn làm khắc sâu hình tượng ghi nhớ và nảy sinh nhiều sáng kiến với đồ dùng hơn. Tích cực tham mưu với BGH nhà trường va phôi h ̀ ́ ợp vơi phu huynh đê mua ́ ̣ ̉ săḿ trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ va cac ̀ ́ loại đồ dùng đồ chơi phuc vu hoc tâp vui ch ̣ ̣ ̣ ̣ ơi cua tre. ̉ ̉ : Ngay từ đầu năm học, tôi ra soat Ví d ụ ̀ ́ các loại thiêt bi ́ ̣ phục vụ giang day ̉ ̣ về các chủ đề trong năm học, các loại tranh môi trường xung quanh, các tập tranh truyện, các loại sách chương trình GDMN mới, các tuyển tập thơ chuyện bài hát bé tập làm nội trợ, sách hướng dẫn làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu mở, bì đựng sản phẩm cho trẻ đê đê xuât nha tr̉ ̀ ́ ̀ ương trang bi. ̀ ̣ Ra soat ̀ ́ các hạng mục đồ dùng, đồ chơi cần hoc cua tre ̣ ̉ ̉ trong năm như: (bút màu, đất nặn, bút chì, kéo, giấy tạo hình, tranh lô tô các loại, bộ đồ dùng học toán cho cô và trẻ, vở toán...), đồ dùng cá nhân như: ( khăn lau mặt, bàn chải răng, ca uống nước...) theo Thông tư 02 quy đinh đê phôi h ̣ ̉ ́ ợp vơi nhà tr ́ ường và phu huynh mua săm đam ̣ ́ ̉ ̉ ̉ ̣ bao cho tre hoc tâp ̣ . Trong quá trình thực hiện, còn thiếu những đồ dùng gì thì chúng tôi trực tiếp tham mưu đề xuât đê nha tr ́ ̉ ̀ ương co kê hoach mua bô sung cho ̀ ́ ́ ̣ ̉ lơp đam bao yêu câu chăm soc giao duc tre trong nhà tr ́ ̉ ̉ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ường.
- Bên cạnh đó tôi còn tự làm một số đồ dùng, đồ chơi đẹp mắt, hấp dẫn với trẻ để phục vụ cho quá trình dạy học của mình. Đồng thời động viên, kêu gọi phụ huynh đóng góp nguyên vật liệu để giáo viên làm đồ dùng. Nhờ đó, số lượng đồ chơi, đồ dùng lớp tôi đã được tăng lên và phục vụ đầy đủ cho quá trình hoạt động của trẻ, tạo cho trẻ hứng thú với các hoạt động do cô tổ chức, nhờ đó chất lượng giáo dục trẻ được nâng lên. 2.2.3: Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi, học liệu đa dạng hấp dẫn tận dụng phế liệu, vật liệu từ thiên nhiên và có sẵn ở địa phương. Trên thị trường có rất nhiều đồ chơi, đồ dùng cho trẻ mầm non, đa dạng về hình dáng màu sắc, phong phú về chủng loại. Nhưng không phải các đồ dùng đồ chơi mua sẵn ở ngoài thị trường đều đẹp, đều tốt, chúng không phong phú về chất liệu mà lại tốn kém về kinh phí. Để đáp ứng theo nhu cầu hoạt động của trẻ ngoài những đồ được nhà trường cấp phát thì bản thân tôi đã chuẩn bị thêm nhiều đồ dùng đồ chơi tận dụng phế liệu từ thiên nhiên và có sẵn ở địa phương để trẻ hoạt động 1 cách hứng thú và tích cực. Muốn cho trẻ hoạt động tích cực và hiệu quả thì ngày từ đầu năm học bản thân tôi phối kết hợp phụ huynh và các cô trong cụm để làm ra cho trẻ những bộ đồ dùng đồ chơi bắt mắt. Kế hoạch cụ thể: Tôi rà soát lại những đồ chơi, đồ dùng sẵn có ở trong lớp, những đồ dùng nào nên mua những đồ dùng đồ chơi nào cần làm để phục vụ cho hoạt động giáo dục của trẻ. Tận dụng các nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ. Ngoài những vật liệu phải mua để làm thì tôi tận dụng: bìa catston, chai nhựa, hộp sữa,, hộp rau câu, vợt muỗi để làm đàn, can dầu, bịch sữa tắm, can nước giặt………Tận dụng những nguyên vật liệu thiên nhiên sẵn có ở địa phương như: vỏ ngao, vỏ hến, đá cuội, rơm khô, lá cây khô, chiếu…….tất cả những nguyên vật liệu cần được đảm bảo an toàn về tính mạng, không gây độc hại, không sắc nhọn, không nặng nề đối vơi trẻ. Từ những nguyên vật liệu trên tôi đã làm ra rất nhiều đồ chơi ở các góc cho trẻ. Ví dụ: Tôi dùng can dầu, can nước giặt để làm ra làn, xoa tưới nước, thuyền cho trẻ hoạt động. Hoặc chai nhựa kết hợp với xốp tôi làm những chiếc máy bay, còn các hộp sữa tôi kết lại thành đoàn tàu, ô tô. Hộp váng sữa tôi làm các chậu để đúc hoa. Cũng như từ những nguyên vật liệu đó, trẻ sử dụng trong giờ hoạt động góc và trẻ làm ra nhiều sản phẩm khác nhau như: Trẻ dùng vỏ chai c2 để đong cát nước
- khi tham gia ngoài trời. Dùng lá cây khô để làm con nghé, làm con mèo, làm đồng hồ, vòng tay vào giờ hoạt động góc. 2.2.4: Tổ chức hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Để trẻ thực sự trở thành trung tâm của việc xây dựng kế hoạch giáo dục thì giáo viên cần có một quan điểm luôn hướng vào trẻ, căn cứ vào nhu cầu, khả năng của trẻ để xây dựng và tổ chức các hoạt động giáo dục. * Tổ chức hoạt động học cho trẻ mẫu giáo: Với trẻ mầm non, giờ học được tiến hành dưới sự tổ chức, hướng dẫn sư phạm của giáo viên nhằm giúp trẻ lĩnh hội các tri thức mới, củng cố, hệ thống hóa các tri thức đã có, đồng thời hình thành và rèn luyện các kỹ năng nhận thức, kỹ năng xã hội. Để đạt được điều này, giáo viên cần nắm được hứng thú, nhu cầu, trình độ, khả năng của từng trẻ trong lớp, trên cơ sở đó lựa chọn được nội dung, phương pháp phù hợp với từng nhóm, từng cá nhân trẻ. Vận dụng quan điểm dạy học lấy trẻ làm trung tâm vào việc tổ chức giờ học ở trường mầm non như khám phá môi trường xung quanh, thể chất, làm quen với toán, làm quen với tác phẩm văn học, phát triển ngôn ngữ… Cụ thể: Khi cho trẻ làm quen văn học: nên tập cho trẻ nói lời thoại của các nhân vật sao cho phù hợp với giọng điệu của từng nhân vật, để khi thuộc truyện, trẻ kể diễn cảm hơn, cần chú ý đến tất cả các đối tượng, đặc biệt là những trẻ nhút nhát, chậm phát triển về ngôn ngữ. Chú ý đến hoạt động đóng kịch cho trẻ. Khi đưa ra các câu hỏi đàm thoại phải rõ ràng, dễ hiểu, khuyến khích suy nghĩ của trẻ. Những câu hỏi mở kích thích trẻ suy nghĩ: Con nghĩ thể nào? Làm sao con biết? Tại sao con lại nghĩ như vậy? Nếu.. thì sao? Nếu không… thì sao? Theo con thì điều gì/cái gì sẽ xảy ra tiếp theo? Ví dụ: Khi cho trẻ làm quen câu chuyện "Chú dê đen" cô có thể đặt câu hỏi. Khi dê trắng vào rừng kiếm ăn chuyện gì đã xảy ra? Dê trắng là người như thế nào? Tại sao con lại nghĩ như vây? Khi chó sói nuốt chửng dê trắng vào bụng chuyện gì xảy ra tiếp theo? Ai đã đuổi được chó sói đi? Làm sao con biết? Hoạt động làm quen với toán: Trước đây giáo viên chỉ hướng dẫn, làm mẫu kỹ năng cho trẻ, sau trẻ làm theo cô. Nhưng với cách dạy học lấy trẻ làm trung tâm giáo viến đã để trẻ phát huy khả năng của trẻ, trẻ tự thực hiện theo suy nghĩ của trẻ, sau đó dựa vào khả năng của trẻ giáo viên mới tiến hành tổ chức hoạt động.
- Ví dụ: Đối với đề tài "Chắp ghép hình học tạo thành hình mới" Trước đây: Cô ghép mẫu sau đó trẻ ghép theo mẫu của cô. Với hình thức lấy trẻ làm trung tâm giáo viên thực hiện như sau: + Trẻ ghép theo ý thích của trẻ (Trẻ có thể ghép 2 hình tạo thành 1 hình, có thể ghép 4 hình tạo thành một hình học mới...) + Trẻ ghép theo yêu cầu của cô (Cô chỉ nói yêu cầu trẻ thực hiện) + Cho trẻ ghép hình sáng tạo. (Ngoài những gì trẻ ghép vừa rồi trẻ có thể sáng tạo ghép thành những hình khác như trẻ ghép hình ngôi nhà, xe ô tô, bông hoa...) Hoạt động âm nhạc: Lựa chọn nội dung các hoạt động (hát, vận động, nghe hát hoặc trò chơi âm nhạc) phải phù hợp với độ tuổi và khả năng của trẻ. Nếu giáo viên không thuộc bài hát thì sử dụng băng đĩa cho trẻ nghe, giúp trẻ cảm thụ bài hát trọng vẹn hơn. Khi lựa chọn đồ dùng âm nhạc phục vụ cho phần vận động phải có tác dụng thiết thực tránh ảnh hưởng đến sự phát triển kỹ năng vận động trong quá trình kết hợp giữa hát và vận động. Hoạt động khám phá: lựa chọn nội dung khám phá gần gũi, dựa trên cơ sở vốn hiểu biết và kinh nghiệm của trẻ, giúp trẻ hứng thú tìm tòi, khám phá; tránh lựa chọn nội dung quá khó, không sát với thực tế của trẻ. Hệ thống câu hỏi cần giúp trẻ suy nghĩ, giải quyết vấn đề, thu hút trẻ vào đối tượng cần khám phá nhằm phát triển tư duy cho trẻ. Tổ chức khám phá dưới nhiều hình thức và được xen kẽ giữa các hoạt động để trẻ không nhàm chán. Ví dụ: Khi cho trẻ khám phá quả cam. Nếu như theo cách dạy truyền thống trước đây giáo viên sẽ truyền đạt kiến thức cho trẻ biết như quả cam có màu gì, dạng hình gì, quả cam có những đặc điểm như thế nào, mùi vị quả cam ra sao...Sau đó trẻ mới nhắc lại những kiến thức mà cô đã dạy. Nhưng bây giờ theo theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, cô cho trẻ quan sát quả cam, sờ mó, nếm, ngửi mùi vị của quả cam. Sau đó cô cho trẻ tự nhận xét về những gì mình đã quan sát, trải nghiệm được. Cô có thể phân trẻ từng nhóm nhỏ để cho trẻ thực hành cắt quả cam, trẻ có thể dùng quả cam đã cắt đó để tự pha nước cam. * Hoạt động ngoài trời: Tùy theo nội dung hoạt động, không nhất thiết phải theo chủ đề, giáo viên có thể lựa chọn nội dung, hình thức phong phú, phù hợp thời điểm, thay đổi nội dung ở các buổi trong tuần, giúp trẻ hứng thú tham gia; trò chơi vận động, trò chơi dân gian, hoạt động tham quan, quan sát môi trường, thiên nhiên, chăm sóc cây
- xanh, vườn rau... tạo cơ hội cho trẻ được tự do khám phá một cách tự nhiên hứng thú và sáng tạo, giúp trẻ phát triển toàn diện: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm kỹ năng xã hội và thẩm mỹ. Bố trí các nhóm chơi thuận tiện cho việc quan sát, bao quát của giáo viên trong quá trình trẻ chơi; tránh tình trạng lựa chọn quá nhiều nội dung, chia nhiều nhóm nhỏ hoặc khoảng cách giữa các nhóm quá xa giáo viên không hỗ trợ kịp thời cho trẻ. * Hoạt động góc: Hoạt động góc là hình thức tổ chức cho trẻ học hoặc chơi theo sở thích và cá nhân hoặc nhóm nhỏ để trẻ thực hiện mục tiêu và nội dung giáo dục. Tại các góc hoạt động trẻ được trải nghiệm, củng cố, rèn luyện những kiến thức, kỹ năng đã được học trong hoạt động chung; được khám phá tìm tòi phát hiện những cái mới ở xung quanh. Vậy muốn trẻ chơi hiệu qua, tích c ̉ ực, sáng tạo, nghĩ ra nhiều cách chơi thì ngay từ đầu tôi phải biết cách giới thiệu cho trẻ làm quen các góc chơi; quản lý tốt trẻ chơi trong các góc và hoạt động mọi lúc mọi nơi. Biện pháp này giúp trẻ tự tin khi lựa chọn hoạt động, chủ động tìm kiếm đồ chơi khi cần, triển khai trò chơi, thu dọn và cất đồ chơi đúng nơi qui định. Việc giới thiệu cho trẻ làm quen với các góc chơi tiến hành chủ yếu vào đầu năm học, khi trẻ còn bỡ ngỡ, chưa quen với đồ dùng đồ chơi trong lớp, chưa biết tên, vị trí đồ chơi và các khu vự để chơi. Vì vậy, tôi phải giúp trẻ biết nơi để các để đồ chơi, các góc chơi bắt đầu từ đâu, kết thúc ở đâu. Khi trẻ quen dần với các góc chơi và vị trí các đồ chơi thì đầu giờ chơi tôi giới thiệu nội dung chơi của chủ đề nhánh. Khi chơi, tôi chu ý ́ bao quát, động viên, hướng dẫn trẻ triển khai nội dung chơi, chú ý những trẻ rụt rè nhút nhát. Có thể nhập vai cùng trẻ để gợi ý nội dung chơi khi trẻ lúng túng hay gợi ý trẻ sáng tạo nên các nội dung chơi mới dựa trên ý tưởng của trẻ. Ví dụ: Chủ đề: “Côn trùng” Góc nghệ thuật: Các nguyên vật liệu tôi chuẩn bị sẵn như cánh hoa, vo sò, lá ̉ cây, cỏ, vo th ̉ ạch dừa, keo dán, keo hai mặt, bìa đã phun màu nền. Khi chơi, trẻ đến góc đa chon ̃ ̣ nhưng con ̀ lúng túng chưa biết làm gì với những nguyên vật liệu cô đã chuẩn bị sẵn. Tôi đến và hỏi trẻ: Những cánh hoa hồng này con thấy giống cánh con côn trùng nào mà con từng thấy. Nếu lấy cánh hoa làm cánh (bướm, chuồn chuồn..) thì cháu sẽ chọn gì để làm mình? Cháu sẽ ghép và dán ở đâu? (trên
- giấy). Cô nghĩ chắc chắn những con côn trùng cháu làm sẽ rất đẹp, rất ngộ nghĩnh và dễ thương. Trong giờ chơi, tôi luôn giáo dục trẻ chơi cùng bạn, không giành đồ chơi của bạn, cất dọn đồ chơi gọn gàng vào chỗ cũ sau khi chơi xong. Hình thức đóng chủ đề có thể thay đổi, tùy thuộc ý tưởng của từng giáo viên, nội dung của từng chủ đề, không bắt buộc phải tham quan tất cả các góc và giới thiệu tất cả các sản phẩm, chiếm nhiều thời gian, lặp đi lặp lại nhiều lần (trong quá trình trẻ chơi các góc trong tuần, sự liên kết giữa các góc và cuối giờ giáo viên đã đi đến từng góc hỏi kết quả, nghe trẻ giới thiệu sản phẩm và trao đổi về buổi chơi tiếp theo). Có thể thay đổi hình thức đóng chủ đề như mỗi nhóm lựa chọn những sản phẩm tiêu biểu của mình, lên sân khấu để giới thiệu cho các nhóm khác xem. 2.2.5: Trang trí môi trường theo hướng mở linh hoạt Trang trí mục đích là phối hợp giữa các mảng hình màu sắc, đường nét sao cho cân đối hài hòa, hợp lí trong một không gian nhất định. Đối với mầm non việc trang trí không chỉ đẹp, ngộ nghĩnh, màu sắc bắt mắt,mang tính giáo dục mà còn phải phù hợp với chủ đề , với từng góc chơi, với nội dung chơi của trẻ, đáp ứng được nhu cầu khám phá sáng tạo, trí tò mò thích cái mới, cái lạ của trẻ. Từ đó tôi đã trang trí các góc chơi ở lớp mình 1 cách sáng tạo theo hướng mở linh hoạt. Khi trẻ hoạt động ở góc chơi mở, từ 1 góc chơi trẻ có thể thay đổi nội dung chơi, chủ đề chơi, hình ảnh, biểu tượng chơi 1 cách linh hoạt và sáng tạo Ví dụ: Ở góc học tập ngoài hình ảnh cây cỏ hoa lá sinh động đẹp mắt và hình ảnh chú thỏ ngộ nghĩnh thì tôi trang trí thêm 1 mảng “Đố bé chữ gì, Ai thông minh” trong mảng chữ cái tôi trang trí gắn 1 mảng xốp vào tường với màu sắc khác nhau, trên đó tôi gắn 2 cái kẹp để cho trẻ tự hoạt động. Dưới mảng tường tôi để 1 rá các chữ cái và dấu để cho trẻ có thể gắn theo từ trong tranh và những chữ cái sẽ được làm quen trong chủ đề. Đối với góc toán thì hàng trên là số sẽ học dưới là các hộp để trẻ để đồ dùng tương ứng với số. Dưới mảng tường tôi chuẩn bị các hộp các giỏ chứa các số, hình và đồ dùng tương ứng với chủ đề đó để trẻ thỏa thích tìm hiểu và lựa chọn đúng với chủ đề mà cô yêu cầu. Ở góc phân vai tôi trang trí mô phỏng các nhân vật như đang làm bác sĩ, đang làm nội trợ. Với khung cảnh sinh động gần gũi quen thuộc với trẻ, bên cạnh đó tôi còn trang trí mảng “Bé tập làm nội trợ”, “dinh dưỡng của bé” được tôi chia 4 nhóm chất ( đạm, bột, béo, vitamin) mỗi chất tôi làm 4 kệ giá. Dưới mảng tường tôi chuẩn bị rất nhiều thực phẩm của các nhóm dưỡng chất đó. Nhiệm vụ của trẻ là
- tự mình chọn những chất phù hợp với các nhóm để trẻ gắn vào các kệ giá đó. Tùy theo từng chủ đề nhánh và tùy và giờ hoạt động để trẻ có thể tháo xuống và thay vào các vật liệu khác để phù hợp với giờ hoạt động hôm đó. Riêng mảng chủ đề chính thì tôi sử dụng bìa gương để gắn và cho cháu có thể để vào và tháo ra thuận tiện và cho cháu dễ quan sát. Giữa các chủ đề nhánh thì tôi cũng sử dụng kẹp để cho cháu có thể thay đổi hình ảnh phù hợp với từng chủ đề, tôi trang trí gợi ý 1 số chi tiết và để khoảng trống khuyến khích trẻ tham gia cùng. Ví dụ: Ở chủ đề giao thông, chủ đề nhánh phương tiện giao thông đường bộ tôi vẽ khung xe còn trẻ sẽ vẽ thêm lốp xe và các ô cửa sổ. Hay chủ đề nhánh ngôi nhà bé yêu, tôi xé dán ngôi nhà còn trẻ sẽ xé dán thêm cửa chính, cửa sổ và trang trí thêm hoa lá rồi gắn lên mảng tường mà cô đã gợi ý Để thỏa mãn nhu cầu chơi, kích thích tính tò mò ham hiểu biết của trẻ thì bản thân tôi không chỉ trang trí ở trong lớp mà tôi còn trang trí ở hiên chơi và khu vực bên ngoài sân trường. Các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi trong và ngoài lớp được tôi trang trí để phục vụ cho việc sinh hoạt hằng ngày của trẻ nhằm mục đích phát triển thể chất, trí tuệ, thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động và sáng tạo hơn. Từ cách trang trí linh hoạt và theo hướng mở đó mà lớp tôi đã hoạt động tích cực, tự giác, hứng thú, say mê không còn nhàm chán, rập khuôn và máy móc như trước nữa. 2.2.6: Tuyên truyền và phối hợp với các bậc phụ huynh: Xã hội hóa giáo dục mầm non là 1 bài học thành công trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chăm sóc và giáo dục trẻ tại trường và cũng là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Để xây dựng được một môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thì công tác tuyên truyền và phối hợp với cha mẹ trẻ cũng đóng vai trò quan trọng. Vậy chúng ta phải phối hợp như thế nào, bởi vì công tác tuyên truyền thì hầu như giáo viên nào cũng đã thực hiện, nhưng tuyên truyền như thế nào để đạt được hiệu quả, khoa học và điều quan trọng là để trẻ ngày càng có nhiều nhận thức tiến bộ và đúng đắn về tinh thần, nhận thức, tình cảm, ngôn ngữ, giao tiếp ứng xử mới là điều quan trọng và chúng ta cần phải quan tâm. Để phụ huynh giúp đỡ, hổ trợ, hợp tác một cách tự giác và có hiệu quả. Tôi đã thông qua chương trình giảng dạy đổi mới cho phụ huynh nắm về mục đích, yêu cầu của phương pháp dạy mới, về chương trình ứng dụng công nghệ thông tin
- qua bảng tuyên truyền của các lớp, của trường, qua các cuộc họp phụ huynh định kỳ, để phụ huynh hiểu rỏ hơn những hoạt động của giáo viên và trẻ 5 tuổi như thế nào. Tuyên truyền nội dung giảng dạy đến phụ huynh, mời phụ huynh tham quan lớp, dự giờ một số tiết dạy, tham quan triển lãm đồ dùng, xây dựng môi trường giáo dục trẻ làm trung tâm để phụ huynh hiểu rõ những khó khăn hạn chế về cơ sở vật chất trang thiết bị để đáp ứng kịp thời cho nhu cầu dạy và học hiện nay. Qua đó vận động phụ huynh tham gia đóng góp ủng hộ thêm các nguồn sách báo tranh truyện, nguyên vật liệu phế thải, cây xanh cho trường, lớp nhằm thực hiện tốt việc chăm sóc giáo dục cháu, có sự phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh tôi nhận thấy thu được kết quả rất tốt: các cháu tiếp thu kiến thức do cô truyền đạt rất tốt, các bài tô vẽ có tiến bộ hơn rất nhiều về tô màu cũng như phối kết kết hợp màu sắc, các giờ học thì hăng hái tham gia phát biểu ý kiến và sôi nổi hơn, phụ huynh quan tâm đến đến con em mình nhiều hơn, nhiệt tình với các hoạt động của lớp như sưu tầm các nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ, ủng hộ và chăm sóc các chậu hoa tạo cho lớp có một góc thiên nhiên đẹp để cho các cháu được trải nghiệm và khám phá, hăng hái giúp cô trong các ngày lễ hội.... Giữa cô giáo và phụ huynh luôn có sự gần gũi, cởi mở khi trao đổi các hoạt động của con trên lớp. 2.2.7: Các hoạt động khác. Ngoài ra bàn ghế, đồ dùng trong lớp phải đặt vị trí hợp lý, thuận tiện cho trẻ hoạt động. Ví dụ: Các đồ dùng vệ sinh cá nhân của trẻ như bàn chải đánh răng, khăn mặt, khăn lau.. phải để nơi mà thường ngày trẻ rửa mặt, rửa tay, đánh răng với độ cao vừa tầm với trẻ. Để thực hiện tốt hoạt động xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ ở lớp tôi không chỉ có bản thân tôi mà phải có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất của giáo viên cùng lớp. Phải có kế hoạch cụ thể, rõ ràng giữa 2 giáo viên trong lớp để có một môi trường hấp dẫn, đẹp mắt, phong phú, và có hiệu quả hơn. Với sự chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường, sự giúp đỡ nhiệt tình của chị em đồng nghiệp cùng với sự nổ lực phấn đấu hết mình của bản thân, tôi đã tìm ra được các giải pháp để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức cho trẻ hoạt động xây dựng môi trường học tập trong lớp, trong năm học đã đạt được một số kết quả như sau: * Kết quả đạt được.
- ̣ Viêc xây d ựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đa nâng cao ch ̃ ất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ, nâng cao kêt qua d ́ ̉ ạy học của giáo viên trong trường mầm non. Khi dạy trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, trẻ có nhiều cơ hội để phát triển toàn diện. Tổ chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm là hoạt động thống nhất, xuyên suốt, đảm bảo việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non có hiệu quả. Quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm” được thể hiện trong tất cả các yếu tố của quá trình giáo dục. Từ việc xác định mục tiêu, nội dung, phương pháp cho đến những hoạt động cụ thể của người giáo viên như lập kế hoạch, xây dựng môi trường giáo dục ... Mọi hoạt động đều hướng tới từng trẻ cũng như từng nhóm trẻ để tạo cơ hội cho trẻ được học tập trong những điều kiện cụ thể nhằm hỗ trợ trẻ phát triển ở tất cả các lĩnh vực. Trong năm học 20182019 vơi ́ “Biện pháp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở trường Mâm non” ̀ cùng với sự đông thuân thông nhât cua ̀ ̣ ́ ́ ̉ giáo viên trong lớp đã đạt được kết quả tốt, đặc biệt hưởng ứng các phong trào thi đua tham gia hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cấp trường đạt giải nhất. Kết quả sau khi thực hiện đề tài: TT NỘI DUNG SỐ LƯỢNG TỈ LỆ 1 Trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động 35/35 100% xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm 2 Kĩ năng sử dụng các học liệu, nguyên 35/35 100% vật liệu sẵn có từ thiên nhiên của trẻ 3 Hứng thú khi tham gia hoạt động 35/35 100% Qua đó giúp tôi sáng tạo hơn trong việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Trẻ tích cực hoạt động hơn, tự khám phá bằng các giác quan, chú trọng đến giáo dục cá nhân, kết hợp giáo dục trong nhóm giữa hoạt động chung và hoạt động góc, tăng cường giao tiếp giữa cô và trẻ. Giáo viên linh hoạt, sáng tạo không bị gò bó khi tổ chức các hoạt động cho trẻ nhất là hoạt động chung có mục đích học
- tập và hoạt động góc chơi, giáo viên có thể sử dụng tối đa nguồn nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương, để làm phong phú các hoạt động của trẻ, trẻ ham học nghiên cứu tìm tòi khám phá giao tiếp ngôn ngữ tình cảm. Làm giàu nguồn tình cảm, mối quan hệ xã hội, phát triển sự sáng tạo và thể hiện thái độ xúc cảm trước cái đẹp cho trẻ. Phát huy tính tích cực của trẻ. Trẻ được chủ động, sáng tạo trong mọi tình huống III. PHẦN KẾT LUẬN 3.1: Ý nghĩa của đề tài, sáng kiến, giải pháp: Giáo dục mầm non là hệ thống giáo dục quốc dân, giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách toàn diện về các mặt: Đức, trí, thể, mỹ và lao động. Giáo dục mầm non vừa mang tính khoa học, vừa mang tính nghệ thuật, nên đòi hỏi người giáo viên phải có năng lực toàn diện để phục vụ trẻ, vừa là cô giáo, vừa là người mẹ thứ hai và cũng là một diễn viên múa, một nhà nghệ thuật. Muốn đạt được những yêu cầu đó, đòi hỏi mỗi một giáo viên có đầy đủ về kiến thức, về năng lực phải có kiến thức vững vàng, phương pháp phải linh hoạt, sáng tạo trong chuyên môn. Trọng tâm giáo dục là đào tạo thế hệ trẻ thành những ng ười lao động có trí thức thành thạo nghề nghiệp, có thái độ lao động tích cực, sáng tạo và có ích cho xã hội. “Trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”. Mỗi trẻ em hôm nay là một chủ nhân tương lai của đất nước. Để trẻ có nền móng vững chắc ngay từ nhỏ buộc ng ười giáo viên phải tích cực tìm tòi, học hỏi để luôn sáng tạo, đổi mới cách tổ chức các hoạt động cho trẻ. Nhằm tạo cơ hội tốt nhất để trẻ đựơc tham gia vào các hoạt động, trẻ tiếp thu kiến thức một cách chủ động giúp trẻ được phát triển toàn diện cả về thể lực và trí tuệ. Với phương châm “ Hãy dành tất cả những gì tốt nhất cho trẻ em” giáo viên cần tạo cho trẻ những cơ hội tốt nhất để trẻ tham gia các hoạt động. Có thể nói, việc xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ học tập và hoạt động 1 cách tích cực là thực sự cần thiết và rất quan trọng trong công tác tổ chức, hướng dẫn trẻ hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Hơn nữa, việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ là phương tiện, là điều kiện để giáo viên tác động đến sự phát triển phù hợp với từng trẻ và từng lứa tuổi. Thông qua đó, nhân cách của trẻ cũng được hình thành và phát triển 1 cách toàn diện. Thật vậy, qua 1 năm học thực hiện các biện pháp trên trong việc xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ lớp tôi, bước đầu đã gặt hái những thành công nhất định và đưa lại 1 kết quả thỏa đáng.
- Môi trường sạch sẽ an toàn, có sự bố trí các khu vực chơi và học trong và ngoài lớp phù hợp, đa dạng nhiều nguyên vật liệu, ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất trẻ mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động 1 cách tích cực và sáng tạo. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Thật vậy, một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giải bày tâm sự, nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn bè. Nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn nên hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp yêu cô giáo và bạn bè hơn. 3.2. Kiến nghị, đề xuất: * Đối với nhà trường: Tạo điều kiện cho giáo viên được đi thăm quan các trường bạn để học tập kinh nghiệm trong việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. * Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo: Thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên mầm non về việc “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” tạo điều kiện cho giáo viên được tham quan các mô hình trường điểm xây dựng môi trường đẹp để giáo viên học tập, chia sẽ kinh nghiệm trong việc xây dựng môi trường. Trên đây là một số biện pháp và những kinh nghiệm của tôi nhằm “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ 56 tuổi ở trường mầm non”. mà tôi rút ra được trong quá trình giảng dạy nhằm giúp trẻ phát triển về mọi mặt đạo đức, nhân cách, phẩm chất, thẫm mỹ, trí tuệ, ngôn ngữ và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình giảng dạy. Rất mong sự góp ý bổ sung của quý cấp trên và các đồng nghiệp để sáng kiến kinh nghiệm của tôi mang tính khả thi cao hơn, góp phần nâng cao chất lượng dạy học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện nay. Tôi xin chân thành cảm ơn./.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 190 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 100 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 99 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 159 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 149 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 103 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 92 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 101 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn