intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện kế hoạch năm học

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

23
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nhằm giải quyết vấn đề: Giúp hiệu trưởng các trường mầm non biết cách xây dựng kế hoạch năm học và tổ chức thực hiện kế hoạch có hiệu quả. Đồng thời giải quyết tình trạng hạn chế, bất cấp về việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch của người cán bộ quản lý trường mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện kế hoạch năm học

  1. CỘNG  HÒA  XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM                                   Độc lập ­ Tự do ­  Hạnh Phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ  TÀI: “MỘT SỐ  BIỆN PHÁP XÂY DỰNG VÀ CHỈ  ĐẠO THỰC  HIỆN KẾ HOẠCH NĂM HỌC TẠI TRƯỜNG MẦM NON NĂM"                                      1
  2. Quảng Bình, tháng 5 năm 2013                                           CỘNG  HÒA  XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM                                     Độc lập ­ Tự do ­  Hạnh Phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG VÀ CHỈ ĐẠO  THỰC HIỆN KẾ HOẠCH NĂM HỌC TẠI TRƯỜNG MẦM NON  NĂM HỌC 2012­2013"                                     Họ và tên: Nguyễn Thị Luân                              Chức vụ: Hiệu trưởng                              Đơn vị công tác: Trường mầm non Kim Thủy 2
  3.                                  Quảng Bình, tháng 05 năm 2013 Phần I. Phần mở đầu 1.1. Lý do chọn đề tài: Quản lý trường mầm non là một công việc khó khăn, phức tạp. Thực hiện  tốt công tác quản lý, chỉ  đạo nhà trường người Hiệu trưởng không những giỏi  chuyên môn mà phải có tri thức, khoa học và nghệ thuật quản lý. Xây dựng kế  hoạch năm học và chỉ  đạo thực hiện kế  hoạch năm học là  một trong những nội dung quan trọng của người làm công tác quản lý. Để  công  tác quản lý có hiệu quả  trước hết người Hiệu trưởng phải xây dựng được kế  hoạch hợp lý và chỉ đạo thực hiện kế hoạch một cách khoa học.  Kế hoạch là cơ  sở  để thống nhất mọi hành động của các thành viên trong  và ngoài nhà trường nhằm thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ  năm học. Làm theo  kế hoạch là cách làm khoa học nhất, có hiệu quả nhất, giúp cho nhà trường thực   hiện tốt mọi nhiệm vụ, giúp Hiệu trưởng điều hành tốt mọi công việc, giúp cho   mỗi cá nhân thực hiện nhiệm vụ một cách chủ động, sáng tạo. Xây dựng và chỉ đạo thực hiện kế hoạch là nhiệm vụ vô cùng quan trọng  và cần thiết của người Hiệu trưởng, làm việc không có kế  hoạch như  người đi  không có phương hướng. Quản lý bằng kế  hoạch là biện pháp quan trọng đưa các hoạt động của  nhà trường đi vào kỷ  cương nền nếp, nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả  công tác của mọi thành viên góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng   giáo dục trẻ, đáp ứng mục tiêu giáo dục của đất nước. Kế  hoạch năm học là một nội dung quan trọng, bao trùm tất cả  mọi hoạt  động của nhà trường. Nó kế thừa thành quả  của các năm học trước và chuẩn bị  mục tiêu, nhiệm vụ cho năm học sau. Kế  hoạch tháng, tuần, ngày nhằm cụ  thể  hoá kế  hoạch năm học, thực  hiện theo thứ tự từng nội dung đã được sắp xếp trong kế hoạch năm học nhằm   hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ  đề  ra. Việc xây dựng kế  hoạch  tháng, tuần, ngày là tiền đề, điều kiện đề nhà trường hoàn thành nhiệm vụ năm  học. Lập kế hoạch là một biện pháp chủ yếu và quan trọng của người quản lý.  Nó giúp người quản lý hình dung rõ ràng mọi công việc, quản lý và điều hành  mọi công việc một cách chặt chẽ, thông suốt và có chất lượng cao. 3
  4. Không có kế hoạch thì mọi hành động của con người trở nên vô mục đích,  lộn xộn, lúng túng. Lập kế  hoạch giúp mọi người biết được những nhiệm vụ  phải làm và những đường lối họ phải tuân theo khi thực hiện các công việc. Kế  hoạch là cơ  sở  để  cấp trên kiểm tra, đánh giá mọi hoạt động của nhà  trường và kết quả đạt được từ đó có sự tư vấn, chỉ đạo, giúp đỡ, định hướng cho   nhà trường có sự chuyển biến tích cực nhằm thực hiện tốt yêu cầu của giáo dục  trong thời kỳ đổi mới. Việc lập kế  hoạch và chỉ  đạo thực hiện kế  hoạch là công việc vô cùng  khó khăn đòi hỏi người quản lý phải có năng lực vững vàng và kỹ năng cần thiết.   Lập kế hoạch phải có sự  sáng tạo, khả  năng phân tích, tính toán kỹ  lưỡng, đầu  tư  thời gian thích hợp, biết nhìn xa, trong rộng; chỉ  đạo thực hiện kế hoạch đòi  hỏi người Hiệu trưởng phải nhanh nhạy, linh hoạt, sáng tạo, mềm dẽo trong  mọi tình huống, biết phát huy sức mạnh tập thể, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường  trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.  Trải qua nhiều năm làm Hiệu trưởng bản thân tôi đã đúc rút được một số  kinh nghiệm, tích luỹ   được  kỹ  năng  lập kế  hoạch và  chỉ   đạo thực hiện kế  hoạch. Năm học này, được công tác tại đơn vị  thuộc vùng khó khăn của huyện,   xã có địa bàn rộng, đường sá đi lại khó khăn, trường có nhiều khu vực, mỗi khu  vực cách xa nhau hàng chục km, việc điều hành thực hiện kế  hoạch nhiệm vụ  năm học gặp nhiều khó khăn trở ngại. Do đó, việc xây dựng kế hoạch và chỉ đạo   thực hiện kế hoạch là nhiệm vụ càng quan trọng và cần thiết hơn. Với tầm quan trọng và sự  cần thiết đó nên tôi chọn đề  tài: “Một số  biện  pháp xây dựng và chỉ  đạo thực hiện kế  hoạch năm học” làm sáng kiến kinh  nghiệm trong năm học này nhằm rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu và  mong muốn được chia sẽ, góp ý của đồng nghiệp và quý độc giả để cho công tác   quản lý của tôi ngày càng có hiệu quả cao hơn. Đề  tài “Một số  biện pháp xây dựng và chỉ  đạo thực hiện kế  hoạch năm  học” trong những năm qua cũng đã có một số  hiệu trưởng thực hiện nhưng với   điều kiện, hoàn cảnh và tình hình thực tế  của mỗi đơn vị  khác nhau do đó kết  quả, tính chất, mức độ hoàn thành khác nhau.   Năm học này, tôi đã mạnh dạn thực hiện và mong muốn đóng góp được   một số  biện pháp hữu hiệu giúp chị  em đồng nghiệp có thể  vận dụng có hiệu  quả hơn tại đơn vị mình phụ trách. * Điểm mới của đề tài là đã áp dụng một số biện pháp: Xây dựng kế hoạch; Chỉ đạo thực hiện kế hoạch; Công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch năm học; Tổ chức tốt các Hội nghị trong năm học và các cuộc họp hàng tháng; 4
  5. Huy động các lực lượng tham gia xây dựng và thực hiện kế  hoạch năm  học. Đề  tài nhằm giải quyết vấn đề: Giúp hiệu trưởng các trường mầm non  biết cách xây dựng kế  hoạch năm học và tổ  chức thực hiện kế  hoạch có hiệu   quả. Đồng thời giải quyết tình trạng hạn chế, bất cấp về  việc xây dựng kế  hoạch và tổ  chức thực hiện kế  hoạch của người cán bộ  quản lý trường mầm  non.  1.2. Phạm vi áp dụng đề tài, sáng kiến: Đề  tài “Một số  biện pháp xây dựng và chỉ  đạo thực hiện kế  hoạch năm  học” có thể áp dụng cho hiệu trưởng các trường mầm non trong huyện và còn có  thể áp dụng cho các hiệu trưởng các trường mầm non trong phạm vi toàn tỉnh. Đây là đề tài thuộc lĩnh vực quản lý, chỉ đạo của hiệu trưởng trường mầm   non. * Đề tài này được kết cấu theo những nội dung chính sau đây: Phần I. Phần mở đầu Phần II. Nội dung Phần III. Kết luận. Tuy nhiên, đề tài này cũng không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót, rất  mong Hội đồng thi đua của nhà trường và Hội đồng khoa học của ngành, bạn bè  đồng nghiệp và quý đọc giả góp ý, giúp đỡ để đề tài được hoàn thiện hơn.  Phần  II  Nội dung 2.1. Thực trạng của vấn đề  mà đề  tài, sáng kiến, giải pháp cần giải  quyết: Xây dựng kế  hoạch năm học là một chức năng và nhiệm vụ  quan trọng   của người hiệu trưởng trường mầm non. Xây dựng kế hoạch là sự sắp đặt có tính toán trước một cách khoa học các  mục tiêu, trình tự tiến hành công việc của người quản lý trong khoảng thời gian   định sẵn với sự phân công phần hành công việc cho mỗi người, bố trí vật lực, tài   chính hợp lý để công việc đó được tiến hành một cách chủ động, tốn ít thời gian,  công sức và đạt hiệu quả cao nhất.  Tuy nhiên, không hẵn người cán bộ  quản lý nào cũng xây dựng kế hoạch  và chỉ  đạo thực hiện kế  hoạch có hiệu quả  ngay được. Trước đây khi chưa áp   dụng các biện pháp xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện kế hoạch này chúng  5
  6. tôi bắt gặp nhiều khó khăn, lúng túng nên hiệu quả công tác chưa cao. Sau đây là  một số khó khăn gặp phải: Xây   dựng   kế   hoạch   năm   học   chưa   quán   triệt   đầy   đủ   các   chủ   trương  đường lối của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, chưa bám sát được định hướng   mục tiêu, chiến lược phát triển giáo dục Nhà nước và nhiệm vụ năm học của các   cấp quản lý giáo dục như kế hoạch của Bộ, Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo. Kế  hoạch chưa phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và xu hướng phát triển   của đất nước và yêu cầu đổi mới giáo dục.  Xây dựng Kế hoạch chưa thể hiện được tính liên tục, tính kế thừa và tính   hệ thống. Chưa xây dựng kế hoạch dài hạn, kế hoạch trung hạn. Kế  hoạch chưa có các thông tin cơ  bản, các chỉ  số  chưa rõ ràng: thông tin   về  số  lượng, chất lượng, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, cơ  sở  vật chất,  công tác quản lý, chỉ  đạo, thông tin về  mục tiêu nhiệm vụ  năm học, tình hình  thực tế của địa phương;  Kế  hoạch chưa đảm bảo tính cân đối, toàn diện và trọng tâm. Do đó các  mục tiêu, nhiệm vụ chưa ưu tiên theo thứ tự, các nhiệm vụ có tính cấp bách chưa  bố  trí nhân lực, vật lực hợp lý; chưa cân đối giữa các hoạt động chăm sóc, nuôi  dưỡng và giáo dục; giữa cán bộ  quản lý với giáo viên và nhân viên trong nhà   trường. Kế  hoạch chưa đảm bảo tính dân chủ: chưa được đưa ra bàn bạc, chưa   được tập thể  cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia đóng góp nhiều ý kiến, bổ  sung nên một số  nhiệm vụ  thực hiện đơn phương không có sự  đóng góp sức   mạnh và trí tuệ của tập thể.  Hiệu trưởng là người đứng đầu cơ  quan, trong cùng một thời gian Hiệu   trưởng có thể  phải giải quyết nhiều mối quan hệ, nhiều công việc, có những  công việc đã định sẵn nhưng cũng có một số công việc đột xuất khi xây dựng kế  hoạch chưa lường hết những tình huống bất trắc có thể  xẩy ra nên có thể thiếu  nội dung, mục tiêu chưa đầy đủ, chính xác, phân công trách nhiệm chưa phù hợp;  sự thay đổi về địa điểm, thời gian và lực lượng bố trí không kịp thời làm cho đội  ngũ lúng túng, các mục tiêu nhiệm vụ thực hiện kết quả chưa cao. Kế hoạch tháng, ngày, tuần chưa cụ thể nên mọi công việc tiến hành chưa   suôn sẻ, lãng phí về thời gian, công sức, tiền của. Kế  hoạch triển khai thực hiện không đồng bộ, chưa phát huy sức mạnh  của các lực lượng xã hội, của tập thể  sư  phạm nhà trường. Do đó, chất lượng   chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục chưa đạt mục tiêu; Đội ngũ chưa phát huy tính năng động, sáng tạo, chưa đem hết tài năng   năng lực để  cống hiến cho sự  nghiệp giáo dục. Các hoạt động của nhà trường   chưa có nền nếp, kỹ cương.  Cụ thể: 6
  7. Huy động cháu vào lớp đạt 86% so với kế hoạch, trong đó: Nhà trẻ: thiếu 4 cháu đạt 92,4% so với kế hoạch và 28,1% so với trẻ trong  độ tuổi. Mẫu giáo: đạt tỷ lệ 100% so với kế hoạch trong đó Trẻ 4T và 5 tuổi: đạt 100% so với số trẻ trong độ tuổi. Trẻ 3T: đạt 86% so với trẻ trong độ tuổi. Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ: Tỷ lệ ăn bán trú 66% tăng 17% so với năm trước. Tỷ  lệ  trẻ  suy dinh dưỡng giảm 12 %, thấp còi giảm 8% so với năm học  trước. Chất lượng giáo dục trung bình trở lên tăng 5% so với năm học trước. Cơ sở vật chất của nhà trường có sự tăng trưởng mạnh. Đội  ngũ  nhà trường  đoàn kết tốt, nhất trí  cao, nêu cao  tinh thần trách   nhiệm, ý thức đối với công việc, có 2 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi   cấp huyện. Các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ, xây dựng chương  trình hoạt động thiết thực có ý nghĩa, duy trì các hoạt động có nề nếp. Không có cán bộ  giáo viên nhân viên vi phạm quy chế  chuyên môn, đạo  đức nhà giáo, xâm phạm nhân cách học sinh, tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật. Các hoạt động trong nhà trường đi vào nề nếp, kỹ cương. Để  công tác xây dựng kế  hoạch và chỉ  đạo thực hiện kế  hoạch có hiệu  quả chúng tôi đã thực hiện một số biện pháp sau đây: 2.2. Một số  biện pháp xây dựng và chỉ  đạo thực hiện kế  hoạch năm  học. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch Việc xây dựng kế hoạch của nhà trường có những bước sau: Bước 1: Cần chuẩn bị chu đáo Hiệu trưởng muốn xây dựng kế hoạch năm học trước hết phải nghiên cứu  ký các văn bản hướng dẫn triển khai nhiệm cụ năm học của các cấp quản lý giáo  dục: Chỉ  thị  hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ  năm học của Bộ  Giáo dục và Đào   tạo, Kế  hoạch nhiệm vụ  năm học của Sở  Giáo dục và Đào tạo và Kế  hoạch   nhiệm vụ năm học của Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng như bậc học mầm non. Việc nghiên cứu, nắm vững các Văn bản đó thể hiện ở chỗ: Xác định được những mục tiêu, nhiệm vụ  trọng tâm của năm học mới là  gì? 7
  8. Những chỉ  tiêu, yêu cầu cần đạt của các nhiệm vụ  đó, so với năm học  trước có gì thay đổi? Nắm được tình hình thực tế của địa phương: điều kiện kinh tế, văn hóa, xã  hội, đời sống của nhân dân; các chủ  trương chính sách của Đảng và Nhà nước   đang được áp dụng hiện hành; xác định những thuận lợi và khó khăn (khó khăn  chủ quan, khách quan). Nắm được xu hướng phát triển của nhà trường: quy mô trường, lớp, số  lượng trẻ  điều tra trong các độ  tuổi, các khu vực, khả  năng huy động số  lượng  trẻ  vào lớp; chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục; nhu cầu biên chế  đội  ngũ; nhu cầu xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị; đầu tư kinh phí ... Đối chiếu so sánh với kết quả  trong năm học trước có những mục tiêu  nhiệm vụ  nào đạt được, những mục tiêu nhiệm vụ  nào tiệm cận, những mục  tiêu nhiệm vụ  nào chưa đạt được, tìm ra nguyên nhân; đề  xuất phương hướng,  mục tiêu, nhiệm vụ, biện pháp thực hiện cho năm học mới. Bước 2: Viết dự thảo kế hoạch Hiệu trưởng phải tự  tay cầm bút viết kế  hoạch. Trong nhiều công việc  cần giải quyết song hiệu trưởng phải dành một lượng thời gian nhất định đầu tư  cho việc viết dự thảo kế hoạch. Khi viết dự thảo kế hoạch c ần t ạo môi trường  yên tĩnh, thoáng mát, với tâm thế thoải mái để  dành hết tâm trí vào việc viết kế  hoạch. Kế  hoạch năm học là tổng hợp tất cả  các hoạt động trong năm học của   nhà trường. Nó có vai trò chủ đạo chi phối các hoạt động của nhà trường, căn cứ  vào kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch riêng cho từng bộ  phận, cho các tổ, nhóm và cá nhân. Kế hoạch năm học của nhà trường có những nội dung sau: Phần I: Đánh giá kết quả  thực hiện nhiệm vụ năm học trước: Phần này Hiệu trưởng phải đánh giá một cách đầy đủ, sâu sắc, chính xác  những mục tiêu, nhiệm vụ  đạt được, tìm ra những hạn chế, thiếu sót; nguyên  nhân của nó. Phần II: Phương hướng nhiệm vụ năm học. Phần này có những nội dung  sau: 1. Những căn cứ để xây dựng kế hoạch: Căn cứ  vào Chỉ  thị  của Bộ  Giáo dục và Đào tạo về  thực hiện nhiệm vụ  năm học; Căn cứ vào Kế hoạch nhiệm vụ năm học của Sở Giáo dục và Đào tạo   và kế  hoạch nhiệm vụ năm học của Phòng Giáo dục và Đào tạo, bậc học mầm   non; Căn cứ các Quyết định phê duyệt thực hiện kế hoạch của các cấp ... 2. Mục tiêu, nội dung và biện pháp thực hiện: 8
  9. Xác định đầy đủ các mục tiêu, nội dung, chỉ tiêu, biện pháp thực hiện. Kế  hoạch bao quát hết tất cả  các nội dung bao gồm thực hiện các cuộc   vận  động:   Cuộc vận  động  “Học  tập,  làm theo  tấm gương  đạo  đức  Hồ   Chí  Minh”, cuộc vận động “Hai không với bốn nội dung”, phong trào thi đua: “Xây  dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”;  Quy mô trường lớp, huy động số lượng, công tác phổ cập; Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục;  Đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin;  Giáo dục An toàn giao thông, bảo vệ môi trường;  Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên;  Tăng cường đầu tư  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị, xây dựng chuẩn quốc   gia; Thực hiện công bằng trong giáo dục;  Tuyên truyền phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ theo khoa học;  Công tác quản lý: tập trung vào công tác thực hiện các văn bản pháp quy   về  giáo dục mầm non, kiểm tra nội bộ  trường học,  đánh giá, xếp loại chuẩn  nghề nghiệp, đánh giá xếp loại giáo viên cuối năm, đánh giá, xếp loại thi đua, cải   cách hành chính, tổ chức hội thi;  ... Sau khi phác thảo xong kế hoạch Hiệu trưởng phải dành thời gian để xem   xét, rà soát lại các chỉ tiêu, nhiệm vụ, biện pháp, dự  kiến thời gian, nhân lực để  đạt được các chỉ  tiêu nhiệm vụ  đó; mục tiêu, nhiệm vụ  nào có khả  năng đạt  được trong năm học này, những mục tiêu, nhiệm vụ nào chưa thể đạt được cần  đầu tư chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ có nhiều biện pháp tích cực. Ví dụ: mục tiêu giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi xuống dưới 10%   là nhiệm vụ  hết sức khó khăn nhất là các đơn vị  thuộc vùng đặc biệt khó khăn  nên mục tiêu này không thể thực hiện trong ngày một ngày hai mà phải cần xây  dựng nhiều biện pháp chỉ  đạo thực hiện quyết liệt lau dài như: phối hợp chặt   chẽ với phụ huynh nâng mức đóng tiền ăn cho trẻ, tích cực tuyên truyền để nâng   cao nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục mầm non cho các bậc phụ huynh;  tích cực tham mưu với các cấp chính quyền để  có sự  đầu tư  kinh phí xây dựng  cơ  sở  vật chất đáp  ứng yêu cầu tổ  chức bán trú cho trẻ  tại các khu vực, xin hỗ  trợ thêm gạo cho trẻ ... Phần III:  Kiến nghị và đề xuất Căn  cứ   thẩm   quyền,  chức năng,  nhiệm vụ   quản  lý của  mỗi  cấp, mỗi  ngành để đề xuất kiến nghị phù hợp: Đối với xã: Xúc tiến quy hoạch đất đai, tạo điều kiện làm các thủ tục cấp   Giấy chứng nhận quyền sử dựng đất cho nhà trường. 9
  10. Chỉ đạo các ban ngành, tổ  chức đoàn thể quan tâm chăm lo giáo dục mầm  non. Tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh làm Giấy khai sinh, Sổ hộ khẩu gia  đình. Đối   với   Phòng  giáo  dục:  Tăng  cường  chỉ   đạo  thực  hiện  tốt  mục  tiêu,  nhiệm vụ  năm học; tham mưu với huyện bố  trí đủ  cán bộ  quản lý; giúp nhà  trường tuyển dụng giáo viên, nhân viên theo quy định... Bước 3: Duyệt kế hoạch Sau khi xây dựng xong kế hoạch các hiệu trưởng tổ chức hội nghị cốt cán  thông quan bản dự thảo kế hoạch năm học. Hội nghị bao gồm: Phó hiệu trưởng,   cấp ủy, Chủ tịch Công đoàn, bí thư Chi đoàn, tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, đại  diện giáo viên dạy giỏi. Để tập trung được trí tuệ của tập thể, đảm bảo tính dân chủ Hiệu trưởng  phô tô bản dự thảo kế hoạch cho từng thành viên, gửi bản dự thảo kế hoạch cho   các thành viên trước ngày họp ít nhất 1 tuần để  các thành viên nghiên cứu. Các  đồng chí tổ trưởng, tổ phó chuyên môn sau khi nhận được bản dự thảo kế hoạch  của Hiệu trưởng tổ chức cho giáo viên trong tổ tham gia đóng góp ý kiến bổ sung  hoặc điều chỉnh vào bản dự thảo. Trong cuộc họp Hiệu trưởng phải giành một lượng thời gian thích hợp cho   từng thành viên được nói lên ý kiến của mình, chú trọng tập trung vào những chỉ  tiêu, biện pháp thực hiện; những mục tiêu nhiệm vụ  nào phù hợp, những mục   tiêu nhiệm vụ  nào cao vượt qua khả  năng, những mục tiêu, nhiệm vụ  nào thấp  cần điều chỉnh; đề xuất thêm một số biện pháp thực hiện. Tạo điều kiện để càng nhiều người tham gia góp ý kiến càng tốt. Sau khi tiếp thu được ý kiến đóng góp của các thành viên Hiệu trưởng tiếp   tục xem xét, nghiên cứu và chỉnh sửa lại bản dự thảo kế hoạch cho phù hợp. Tuy nhiên, những ý kiến của các thành viên không hẵn là hoàn toàn chính  xác, phù hợp, Hiệu trưởng cần phải có sự  chọn lọc những ý kiến nào phù hợp   với yêu cầu của giáo dục và sự phát triển của nhà trường thì phải bổ sung, điều   chỉnh; một số ý kiến trong chừng mực nào đó có thể chưa hợp lý thì cũng cần tôn  trọng và tiếp tục nghiên cứu. Bước 4: Tổ chức Hội nghị xây dựng kế hoạch năm học. Sau thời gian chuẩn bị công phu, tỷ mỉ nhưng để kế  hoạch có hiệu lực thì  hiệu trưởng phải tổ chức Hội nghị xây dựng kế hoạch năm học. Tổ  chức Hội nghị  xây dựng kế  hoạch năm học là thực hiện Nghị  định   71/NĐ­CP về thực hiện quy chế hoạt động dân chủ trong trường học. Hội nghị đầy đủ các thành phận như: Lãnh đạo ngành, bậc học mầm non; Đại diện cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; 10
  11. Đại diện các ban ngành đoàn thể  cấp xã: Hội phụ  nữ, Đoàn thanh niên,  Cựu chiến binh, nông dân, người cao tuổi; Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường; Đại diện Hội cha mẹ trẻ ... Đây là Hội nghị quan trọng nhất Hiệu trưởng phải tạo điều kiện cho mọi  người được nghe và có ý kiến đóng góp vào bản kế  hoạch. Nhiệm vụ  của Hội  nghị  này là xây dựng cho được Nghị  quyết thực hiện kế hoạch năm học. Do đó  Hiệu trưởng phải biết huy động trí tuệ, sức mạnh của tập thể, đảm bảo dân  chủ, công khai. Nghị  quyết Hội nghị  xây dựng kế  hoạch năm học là cơ  sở  pháp lý Hiệu   trưởng căn cứ vào đó để chỉ đạo thực hiện kế hoạch năm học. Sau khi xây dựng thành công Nghị  quyết hiệu trưởng có trách nhiệm báo  cáo với lãnh đạo ngành và lãnh đạo địa phương. Biện pháp 2: Chỉ đạo thực hiện kế hoạch Xây dựng kế hoạch là bước khởi đầu, chỉ đạo thực hiện mới là khâu quan   trọng quyết định. Trong quá trình chỉ  đạo thực hiện kế  hoạch hiệu trưởng phải  tiếp tục tiến hành công việc sau: Tiếp tục quán triệt kế hoạch năm học đến tận cán bộ, giáo viên, nhân viên. Hướng dẫn các tổ  chuyên môn, các bộ  phận, cá nhân xây dựng kế  hoạch  cho mình phù hợp. Phân công công việc, bố trí nhân lực, tài chính hợp lý; Giao chỉ tiêu về  số  lượng, chất lượng cho từng cá nhân, bộ phận; duyệt kế hoạch công tác cho từng   tổ, từng cá nhân. Cụ  thể  hóa kế  hoạch năm học thành kế  hoạch học kỳ, kế  hoạch tháng,  tuần, ngày để  tiếp tục hướng dẫn, chỉ  đạo thực hiện. Xác định nhiệm vụ, công  tác trọng tâm từng học kỳ, tháng, tuần, ngày. Kế  hoạch học kỳ  được xây dựng trên cơ  sở  kế  hoạch năm học của nhà  trường. Kế  hoạch học kỳ  thường thể  hiện các công việc thực hiện hoàn thành   trong học kỳ  đó. Những công việc này được chia theo từng công đoạn, định rõ  thời gian, phân công người thực hiện, một số nhiệm vụ, mục tiêu phải thực hiện   thông suốt trong cả năm học. Kế hoạch tháng: Từ kế hoạch học kỳ xây dựng kế hoạch tháng, kế hoạch  tháng phải thể hiện rõ nhiệm vụ trọng tâm: Ví dụ: Tháng 5 nhiệm vụ trọng tâm: đánh giá xếp loại chuẩn nghề nghiệp  giáo viên mầm non, đánh giá xếp loại thi đua, chuyển giao trẻ  6T vào lớp Một,   tổng kết năm học, tổ chức ngày Quốc Tế Thiếu nhi cho trẻ.... 11
  12. Kế  hoạch tuần, ngày cụ  thể  từ  kế  hoạch tháng, kế  hoạch tuần xây dựng  cho cả tuần. Cuối tuần Hiệu trưởng lên kế hoạch cho tuần sau đầy đủ. Kế  hoạch ngày thể hiện công việc hàng ngày mà các thành viên trong nhà  trường phải làm ... Tuy nhiên, trong thực tế một số kế hoạch tháng, tuần, ngày sau khi đã xây  dựng nhưng có thể  có công tác đột xuất nên không thực hiện được do đó hiệu  trưởng phải kịp thời thông báo để  chuyển sang tháng sau, tuần sau hoặc bố  trí  thành viên làm thay. Phát động phong trào thi đua trong toàn trường để  thực hiện tốt nhiệm vụ  năm học. Hiệu trưởng phối hợp cùng Công đoàn, Chi đoàn, phát động phong trào   thi đua. Cùng với các phong trào và các cuộc vận động của ngành nhà trường   thường xuyên phát động các phong trào thi đua "Dạy tốt học tốt", "Giỏi việc  trường, đảm việc nhà"..... mỗi đợt phát động gắn với mỗi chủ đề. Đầu năm học phát động phong trào thi đua với chủ  đề: "Chào mừng ngày  khai giảng năm học mới và Quốc khánh 02­9". Giữa học kỳ I phát động phong trào thi đua với chủ đề: " Thực hiện tháng  tôn vinh nghề  dạy học, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên là tấm gương đạo đức  tự học và sáng tạo". Đầu học kỳ  II phát động phong trào thi đua gắn với chủ  đề: "Ra sức thi  đua lập thành tích chào mừng ngày thành lập Đảng và ngày sinh Bác Hồ  kính  yêu"… Biện pháp 3:  Công tác kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế  hoạch năm  học: Công tác kiểm tra cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của người  hiệu trưởng, quản lý mà không kiểm tra thì kém hiệu quả và trở thành quan liêu,  triển khai và chỉ đạo thực hiện kế hoạch mà không kiểm tra, đánh giá giống như  việc đánh trống bỏ dùi. Kiểm tra trước hết vì sự  lớn mạnh của tập thể, sự  tiến bộ  của cá nhân.  Kiểm tra biết được mức độ  hoàn thành khối lượng công việc, nhằm uốn nắn   những sai sót, lệch lạc, chỉ  ra những mặt tích cực, tiêu cực nảy sinh trong việc  thực hiện kế  hoạch năm học. Đồng thời qua kiểm tra hiệu trưởng phát hiện   những vấn đề  hợp lý hoặc những vấn đề  chưa hợp lý của kế  hoạch để  có sự  điều chỉnh. Đối tượng kiểm tra là cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và tổ  chuyên  môn. Nội dung kiểm tra gồm: Kiểm tra kết quả thực hiện chương trình, chế độ sinh hoạt của trẻ.  Kiểm tra kế hoạch giảng dạy của giáo viên. Kiểm tra công tác chủ nhiệm lớp. 12
  13. Kiểm tra công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng của giáo viên..... Mỗi người có năng lực khác nhau. Thông qua kiểm tra nhằm đánh giá hiệu  quả  thực hiện nhiệm vụ để  có sự  định hướng bồi dưỡng giúp đỡ  cho giáo viên  tiến bộ; kiểm tra phải phát hiện ra những tiến bộ, hạn chế, những  ưu  điểm,   khuyết điểm, định hướng cho giáo viên khắc phục sửa chữa. Kiểm tra kế hoạch của tổ chuyên môn. Dựa trên kế hoạch của nhà trường tổ chuyên môn cụ thể hóa kế hoạch cho   tổ  hoạt động do đó thông qua kiểm tra tổ  chuyên môn hiệu trưởng thấy được  toàn bộ  các hoạt động của các thành viên trong tổ. Nhờ  đó đối chiếu với kế  hoạch của nhà trường điều chỉnh hợp lý. Kiểm tra nhân viên: Kiểm tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ mà nhân   viên đang đảm nhận. Kiểm tra học sinh: Kiểm tra số lượng, chất lượng chăm sóc nuôi dạy trẻ. Thành lập hội đồng chuyển giao chất lượng giáo dục giữa các nhóm lớp,   bao gồm các kiến thức theo chương trình giáo dục, kỹ năng thực hành các loại vở  bài tập của trẻ, hồ sơ theo dõi sức khỏe của trẻ… Kiểm tra kết hợp với đánh giá; việc đánh giá dựa trên những chỉ  tiêu đã  được xây dựng và kết quả đạt được trên cơ sở đó điều chỉnh kịp thời những tác  động của người quản lý. Công tác kiểm tra, đánh giá thực hiện thông qua kế  hoạch kiểm tra nội bộ trường học, kiểm tra đột xuất, dự giờ, thăm lớp… Kiểm tra càng kỹ, đánh giá càng sâu thì chất lượng, hiệu quả  công việc   càng cao và ngược lại. Công tác kiểm tra thực hiện thường xuyên, liên tục, hàng tháng có đánh giá  cụ  thể, chi tiết để  giúp các thành viên tự  bổ  sung, điều chỉnh, tự  rèn luyện, bồi  dưỡng phấn đấu để đạt hiệu quả cao nhất. Biện pháp 4: Tổ chức tốt các Hội nghị và các cuộc họp hàng tháng: Ở  trường mầm non có những Hội nghị  trọng tâm sau: Hội nghị  xây dựng  kế hoạch năm học, Hội nghị sơ kết, Tổng kết, các cuộc họp hàng tháng, các buổi   sinh hoạt chuyên môn.... Để  tổ  chức các Hội nghị  và cuộc họp đạt kết quả  cao hiệu trưởng phải  biết chuẩn bị  chu đáo, đầy đủ  nội dung và các vấn đề  cần thiết liên quan, tập  hợp các số liệu, biết cách tổ chức và triển khai công việc sau các Hội nghị và các  cuộc họp. Trước khi tổ chức các Hội nghị và các cuộc họp hiệu trưởng phải xác định  nội dung, mục đích, thành phần tham gia, thời gian địa điểm, chuẩn bị  phương   tiện, máy móc thiết bị, sắp xếp bố  trí người tham luận, thảo luận, thông báo  trước với đội ngũ về  nội dung tổ  chức các Hội nghị  và các cuộc họp, dự  kiến  trước những tình huống (tốt hoặc xấu) có thể xảy ra. 13
  14. Nắm chắc tình hình, kết quả của việc thực hiện kế hoạch năm học, thông  qua công tác kiểm tra, đánh giá nhiệm vụ của từng thành viên, bộ phận tổ chuyên  môn, qua báo cáo của các tổ, qua kiểm tra dự  giờ, thăm lớp, sinh hoạt chuyên  môn và đặc biệt là qua đóng góp ý kiến của phụ huynh. Trước khi tổ  chức các Hội nghị  và các cuộc họp hiệu trưởng cũ soát lại  một lần nữa về  công tác chuẩn bị  nội dung, mục đích của cuộc họp, số  lượng   đại biểu hoặc đối tượng tham gia, công tác chuẩn bị  hội trường như  trang trí,  khẩu hiệu, loa máy… phân công phần hành cho những người phụ  trách, tránh  thiếu sót đáng tiếc. Phôtô các báo cáo có nội dung liên quan của Hội nghị  hoặc  cuộc họp cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trước khi tổ chức để họ nghiên cứu và   chuẩn bị nội dung tham luận, thảo luận tại Hội nghị hoặc cuộc họp. Cuối học kỳ I nhà trường tổ chức Sơ kết, cuối năm học tổ chức Hội nghị  Tổng kết. Việc tổ chức các hội nghị này ngoài việc chuẩn bị nội dung theo Văn  bản chỉ  đạo của ngành Hiệu trưởng phải chuẩn bị  nội dung chu đáo kỹ  lưỡng  phù hợp với tình hình thực tế  của đơn vị. Đánh giá đầy đủ  và thật chính xác   những nội dung đã thực hiện, kết quả  đạt được theo từng nội dung đó, tuyên  dương những cá nhân tiêu biểu, nhắc nhở những cá nhân còn hạn chế  từng mặt   công tác, chất lượng hiệu quả  đạt chưa cao. Đồng thời triển khai những công  việc cho kỳ sau, năm sau. Hàng tháng dù có nhiều công việc quan trọng khác phải làm đi nữa nhưng  hiệu trưởng cũng phải dành thời gian để tổ chức cuộc họp nhằm đánh giá những  công việc đã làm, kết quả  đạt được trong tháng, những tồn tại, hạn chế  cần   khắc phục. Đồng thời thống nhất kế hoạch, nhiệm vụ cho tháng sau. Đánh giá những mục tiêu, nhiệm vụ  đã làm đạt kết quả  tốt, những mục   tiêu, nhiệm vụ còn hạn chế để từ đó đề ra các biện pháp chỉ đạo phù hợp. Thường xuyên theo dõi tiến độ thực hiện kế hoạch để điều chỉnh giúp cho  việc thực hiện kế  hoạch đi đúng hướng và đạt hiệu quả. Khuyến khích, động  viên những cá nhân tích cực thực hiện kế hoạch đúng mục tiêu đúng tiến độ thời  gian, đạt kết quả  tốt. Đồng thời nhắc nhở  uốn nắn điều chỉnh những cá nhân  chưa tích cực, gương mẫu, vượt khó hoàn thành nhiệm vụ. Trong các Hội nghị  và cuộc họp của nhà trường hiệu trưởng thường là  người thành viên của đoàn chủ trì hoặc là người chủ trì. Để các Hội nghị và các   cuộc họp có chất lượng khi hiệu trưởng triển khai Hội nghị hoặc cuộc họp cần   yêu cầu mọi người tập trung chú ý lắng nghe, không được nói chuyện, làm việc   riêng và ghi chép đầy đủ. Trong các Hội nghị  hoặc cuộc họp hiệu trưởng không nên nói nhiều mà  chú ý lắng nghe và huy động được nhiều người tham luận, thảo luận, nhiều ý  kiến đóng góp đề xuất, hiến kế nhiều biện pháp để thực hiện các nhiệm vụ, tạo  nên không khí vừa dân chủ, nghiêm túc, vừa thân mật, vui vẻ, vừa nâng cao tinh   thần, trách nhiệm. 14
  15. Hiệu trưởng không nên phê bình cán bộ, giáo viên, nhân viên một cách thái  quá, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của đồng nghiệp, nếu cán bộ, giáo viên, nhân  viên có hạn chế khuyết điểm thì cũng nhắc nhở một cách tế nhị, nhẹ nhàng giải   thích chỉ rõ những hành vi sai trái, hậu quả xấu có thể xảy ra và định hướng một  số biện pháp để giúp họ khắc phục, sữa chữa. Nếu cuộc họp có các ý kiến tranh luận gây không khí căng thẳng thì hiệu   trưởng phải biết kiềm chế, kìm hãm cảm xúc, không nên thiên vị, tạo không khí   đối đầu, nên bình tĩnh chịu đựng sự căng thẳng có thể xảy ra trong cuộc họp, xử  lý tình huống một cách khoa học, linh hoạt, đảm bảo công bằng, dân chủ, thẳng  thắn, cởi mở. Trong cuộc họp thành viên quan trọng đó là thư ký: Người làm thư ký phải  tuyệt đối trung thành, phải ghi chép đầy đủ tiến trình, nội dung cuộc họp. Đặc biệt khi có ý kiến thảo luận hoặc tranh luận thì thư ký phải ghi chép  thật đầy đủ  ý kiến của từng người, không được ghi sai sót, không lược bỏ  ý  kiến, không được áp đặt ý kiến chủ quan của mình cho người khác. Những người tham gia trong Hội nghị và các cuộc họp phải có trách nhiệm  tham gia đóng góp ý kiến một cách chân tình, thẳng thắn, mang tính xây dựng.   Phát biểu ngắn gọn, không trùng lặp ý kiến của người khác, phục tùng ý kiến  của số  đông, không được phát biểu tùy tiện khi không có ý kiến của chủ  tọa.  Nếu có bất bình thì cũng phải biết tự điều chỉnh hành vi không được phép ồn ào. Sau khi kết thúc Hội nghị, cuộc họp Hiệu trưởng tổng hợp  ý kiến, kết  luận mọi vấn đề  đã được bàn bạc, lấy biểu quyết nhất trí theo các nội dung và   mục đích cuộc họp đề ra. Sau cuộc họp Hiệu trưởng thông báo một cách đầy đủ, chính xác các nội   dung đã được nhất trí tại cuộc họp, phân công cán bộ  phụ  trách, tiếp tục kiểm   tra, đôn đốc, chỉ đạo giáo viên thực hiện. Nếu có ý kiến tranh luận mà trong cuộc họp giải quyết chưa thỏa đáng thì   Hiệu trưởng phải gặp riêng đối tượng đó để  tiếp tục phân tích, giải thích làm  sao cho đạt tình thấu lý, đảm bảo được chân lý của các vấn đề, sự việc. Biện pháp 5:  Huy động các lực lượng tham gia thực hiện kế  hoạch năm  học Giáo dục là sự nghiệp cách mạng của quần chúng, là nhiệm vụ toàn Đảng,  toàn dân. Huy động các lực lượng tham gia thực hiện kế hoạch năm học là tạo   môi trường giáo dục đồng bộ, thống nhất giữa nhà trường­gia đình­xã hội là  nhiệm vụ  cơ  bản của các nhà quản lý. Sự  kết hợp các lực lượng giáo dục tạo  sức mạnh to lớn trong công tác giáo dục trẻ, phát huy được thế  mạnh của gia   đình, xã hội và các tổ  chức đoàn thể  thành môi trường giáo dục an toàn, thân  thiện, hiệu quả. 15
  16. Các lực lượng tham gia thực hiện kế hoạch giáo dục mầm non bao gồm:  Cấp  ủy Đảng, chính quyền địa phương; các tổ  chức đoàn thể  xã hội gồm: Hội   phụ  nữ, Đoàn thanh niên, hội Cựu chiến binh, Nông dân, Người cao tuổi; lực   lượng gia đình bao gồm: cha mẹ, anh, chị, người thân xung quanh trẻ.  Huy động sự tham gia của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương: Về phương diện hành chính trường mầm non chịu sự lãnh đạo của cấp ủy  Đảng, chính quyền địa phương. Mọi hoạt động của nhà trường phải nằm dưới  sự quản lý, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Sự quan tâm chăm lo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương thể hiện   sự thống nhất về chủ trương đường lối và kế hoạch hoạt động của nhà trường.   Kế hoạch của nhà trường phải phù hợp với sự phát triển kinh tế, văn hóa xã hội   của địa phương, được lãnh đạo địa phương tham gia góp ý, bàn bạc, thống nhất   và đưa vào Nghị quyết của Đảng ủy, Hội đồng nhân dân để đôn đốc, giúp đỡ, chỉ  đạo thực hiện. Huy động sự tham gia của các tổ chức đoàn thể: Mỗi ban ngành đoàn thể có chức trách, nhiệm vụ  khác nhau, trường mầm   non cần có sự  phối kết hợp chặt chẽ  để  thực hiện tốt mục tiêu kế  hoạch năm   học Ví dụ: Phối hợp với Hội phụ nữ, Hội Nông dân, Hội người cao tuổi... để  huy động đầy đủ số lượng trẻ vào lớp, tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm   quan trọng của công tác nuôi dạy trẻ... Phối hợp với trung tâm y tế  để  chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch   bệnh, vệ sinh môi trường, xử lý nguồn nước... Sự phối hợp giữa nhà trường với gia đình: Giáo dục gia đình là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với trẻ. Ở lứa tuổi mầm  non giáo dục gia đình ảnh hưởng rất lớn đến việc hình thành và phát triển nhân  cách của trẻ. Cha, mẹ, anh, chị, người thân trong gia đình là hình mẫu đầu tiên để  trẻ học tập, bắt chước, làm theo. Nội dung phối hợp với gia đình trong việc thực hiện kế  hoạch nhiệm vụ  năm học đó là: tuyên truyền giúp phụ huynh nắm được kiến thức khoa học nuôi  dạy trẻ: mục tiêu, nội dung, phương pháp chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ  giúp phụ huynh nắm được khả năng phát triển nhận thức, ngôn ngữ, trí tuệ, tình  cảm và kỹ năng của trẻ để tiếp tục bồi dưỡng, rèn luyện cho trẻ trong thời gian   ở nhà. Phối hợp trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ nhằm hạn chế tỷ lệ trẻ suy   dinh dưỡng, thấp còi, nâng cao chất lượng cuộc sống, chăm sóc vệ  sinh, phòng  chống bệnh tật, đảm bảo an toàn cả thể chất lẫn tinh thần. 16
  17. Đặc biệt đối với trẻ dân tộc phối hợp với phụ huynh để thực hiện nhiệm   vụ  chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục càng có ý nghĩa đặc biệt, phần lớn trẻ bị suy   dinh dưỡng, thấp còi, các cháu 3 tuổi, 4 tuổi lúc đến trường chưa hiểu và nói  được tiếng Việt.  Để  đảm bảo chất lượng giáo dục phụ  huynh phải thường  xuyên nói Tiếng Việt cho trẻ trong thời gian  ở nhà đây là biện pháp tốt nhất để  giúp trẻ  phát triển ngôn ngữ. Tuy nhiên, thực hiện nhiệm vụ  này là rất khó vì  vậy nhà trường phải tích cực chỉ đạo giáo viên luôn gần gũi với phụ huynh, động  viên phụ huynh từng bước thực hiện vấn đề này. Huy động sức lao động của phụ  huynh để  làm vườn hoa, cây cảnh, hàng  rào, sân chơi, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện với  trẻ. Ngoài ra, cần phát huy hiệu quả và thu hút sự đầu tư của các dự án: Nhà trường xây dựng kế  hoạch và thực hiện đầy đủ  các nội dung theo  chương trình hợp tác giữa Plan Quảng Bình với nhà trường. Tổ chức tốt các ngày  Lễ, ngày Hội theo yêu cầu của Plan. Tranh thủ nguồn vốn của dự án để  mua sắm đồ  dùng đồ  chơi, trang thiết   bị phục vụ cho việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới. Nhờ  thực hiện các biện pháp trên nên năm học vừa qua nhà trường đã có   sự chuyển biến về mọi mặt đã đạt được kết quả như sau: 2.3. Kết quả đạt được: Nhờ  xây dựng kế hoạch chi tiết, kỹ lưỡng, áp dụng một số biện pháp chỉ  đạo khoa học, phù hợp; điều hành các hoạt động linh hoạt, xử lý các tình huống  sáng tạo nên đến nay kế hoạch năm học đã đạt được những kết quả  đáng phấn  khởi, bộ mặt của nhà trường có sự đổi mới: Huy động cháu vào lớp đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch, trong đó: Nhà trẻ: đạt 100% so với kế hoạch và 30,1% so với trẻ trong độ tuổi. Mẫu giáo: đạt tỷ lệ 100% so với kế hoạch trong đó Trẻ 4T và 5 tuổi: đạt 100% so với số trẻ trong độ tuổi. Trẻ 3T: đạt 86% so với trẻ trong độ tuổi. Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục có chuyển biến hơn so với năm   trước. Tỷ lệ ăn bán trú 66% tăng 17% so với năm trước. 100% trẻ  đảm bảo an toàn, không có tai nạn, dịch bệnh, ngộ  độc thực  phẩm xảy ra.  Tỷ  lệ  trẻ  suy dinh dưỡng giảm 12 %, thấp còi giảm 8% so với năm học  trước. Chất lượng giáo dục trung bình trở lên tăng 5% so với năm học trước. Cơ sở vật chất của nhà trường có sự tăng trưởng mạnh. 17
  18. Đội  ngũ  nhà trường  đoàn kết tốt, nhất trí  cao, nêu cao  tinh thần trách   nhiệm, ý thức đối với công việc, có 2 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi   cấp huyện. Các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ, xây dựng chương  trình hoạt động thiết thực có ý nghĩa, duy trì các hoạt động có nề nếp. Không có cán bộ  giáo viên nhân viên vi phạm quy chế  chuyên môn, đạo  đức nhà giáo, xâm phạm nhân cách học sinh, tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật. Các hoạt động trong nhà trường đi vào nề nếp, kỹ cương. Phần III Kết luận: Quản lý nói chung và quản lý giáo dục mầm non nói riêng là nhiệm vụ hết   sức khó khăn phức tạp. Hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ là một hoạt động khoa học. Do đó, công  tác quản lý cũng đòi hỏi phải có tính khoa học, tính nghệ thuật và tính thực tiễn. Trong trường mầm non người cán bộ  quản lý có vai trò quan trọng là  người đứng đầu vận hành toàn bộ mọi hoạt động của nhà trường. Sự phát triển  đi lên hay dừng lại của nhà trường đều phụ  thuộc vào người hiệu trưởng. Chất   lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ tốt hay chưa tốt một phần do hiệu quả  quản lý, chỉ  đạo của hiệu trưởng. Vì vậy, người hiệu trưởng phải có chuyên  môn nghiệp vụ  vững vàng, có năng lực quản lý, chỉ  đạo và có phẩm chất chính  trị, đạo đức tốt. Năng lực đó thể  hiện trong nhiều lĩnh vực trong đó việc xây  dựng kế  hoạch năm học và chỉ  đạo thực hiện nhiệm vụ  năm học là một trong   những nội dung quan trọng. Để  thực hiện tốt nhiệm vụ  đó đòi hỏi người hiệu  trưởng phải có đầu óc tư duy logic, khả năng phân tích, tổng hợp và khái quát hóa  vấn đề, phải có tầm nhìn xa trông rộng, biết trước được những mối quan hệ  nhân quả, lường trước  được những kết quả  có  thể   đạt  được và những tình  huống có thể xảy ra.  Xây dựng Kế  hoạch năm học phải quán triệt chủ  trương đường lối của  Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về  giáo dục mầm non, định hướng,   chiến lược phát triển của giáo dục và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ  năm học  của các cấp quản lý giáo dục, tình hình thực tế của địa phương. Kế hoạch năm học phải xác định rõ nhiệm vụ chung, nhiệm vụ trọng tâm  và nhiệm vụ  cụ  thể  và cụ  thể  hóa các nhiệm vụ  đó theo học kỳ, tháng, tuần,  ngày. Hệ  thống mục tiêu, nội dung, biện pháp kế  hoạch xây dựng trên nguyên  tắc đảm bảo tính khoa học, tính liên tục, tính kế  thừa, tính toàn diện, tính hệ  thống và dân chủ. 18
  19. Chỉ đạo thực hiện kế hoạch phải linh hoạt, sáng tạo, mềm dẽo, biết phân  chia công việc, bố trí con người, phương tiện, tài chính phù hợp. Định kỳ tổ chức tốt các Hội nghị, cuộc họp huy động sự  tham gia của các  thành viên trong nhà trường; đánh giá, nhận xét, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.  Đồng thời quyết định mọi vấn đề  một cách khoa học, sáng tạo, đúng đắn, sáng  suốt. Biết huy động sự  tham gia của các lực lượng trong và ngoài nhà trường,  phát huy thế  mạnh, khắc phục những khó khăn hạn chế, huy động sức mạnh  tổng hợp để thực hiện tốt kế hoạch nhiệm vụ năm học. Mặt khác, người Hiệu trưởng phải phân công phần hành công việc hợp lý,  biết bố trí những người có năng lực, có tinh thần trách nhiệm cao tham gia thực  hiện nhiệm vụ  trọng tâm, cấp bách; biết khơi dậy lòng yêu nghề, đam mê với   công việc, huy động sức lực, tâm huyết, trí tuệ, tình cảm của đội ngũ; biết xây   dựng bầu không khí lao động sư  phạm, tạo được tình cảm đầm  ấm vui tươi   trong tập thể sư phạm nhà trường Trên đây là Sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng trong năm học này. Rất  mong các bạn đồng nghiệp và qúy đọc giả góp ý để bản sáng kiến kinh nghiệm  được hoàn thiện hơn./.                                                                                                                              19
  20. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2