Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và nâng cao chất lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 tại Trường Mầm non C xã Tứ Hiệp
lượt xem 0
download
Sáng kiến "Một số biện pháp xây dựng và nâng cao chất lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 tại Trường Mầm non C xã Tứ Hiệp" được hoàn thành với mục tiêu nhằm xây dựng và duy trì trường đạt chuẩn quốc gia là chủ trương lớn mang tính chiến lược của ngành giáo dục và đào tạo, nhằm chuẩn hóa cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và nâng cao chất lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 tại Trường Mầm non C xã Tứ Hiệp
- ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH TRÌ TRƯỜNG MẦM NON C TỨ HIỆP SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM XÂY DỰNG VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TRƯỜNG MẦM NON ĐẠT CHUẨN QUỐC GIA MỨC ĐỘ 2 Lĩnh vực/ môn : Quản lí Cấp học : Mầm non Tên tác giả : Phạm Thuý Hạnh Đơn vị công tác : Trường Mầm non C xã Tứ Hiệp Chức vụ : Hiệu trưởng NĂM HỌC: 2022 - 2023
- Mẫu 1 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng Khoa học và Công nghệ Huyện Thanh trì Ngày Trình độ Họ và Nơi công Chức tháng năm chuyên Tên sáng kiến tên tác danh sinh môn Một số biện pháp xây dựng và nâng Phạm Trường Thạc sĩ Hiệu cao chất lượng Thúy 30/10/1979 Mầm non Sư phạm trưởng trường mầm non Hạnh Mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 - Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Quản lý - Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 1/8/2022 - Mô tả bản chất của sáng kiến: + Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm: Xây dựng và duy trì trường đạt chuẩn quốc gia là chủ trương lớn mang tính chiến lược của ngành giáo dục và đào tạo, nhằm chuẩn hóa cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới. + Về nội dung của sáng kiến: * Phần A: Đặt vấn đề * Phần B: Giải quyết vấn đề Nội dung và giải pháp nhằm thực hiện một số biện pháp xây dựng và nâng cao chất lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 1. Kiểm tra, rà soát đánh giá nhà trường theo 5 tiêu chuẩn quy định của trường mầm non chuẩn quốc gia mức độ 2 2. Làm tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo, tăng cường, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị và tập huấn nghiệp vụ tự đánh giá.
- 3. Nâng cao chất lượng quản lý, chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. 4. Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. 5. Tuyên truyền phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ qua công tác xã hội hóa giáo dục. * Phần C: Kết luận và khuyến nghị. + Về khả năng áp dụng của sáng kiến: Sáng kiến đã áp dụng hiệu quả tại trường. Các biện pháp trong sáng kiến dễ thực hiện, có tính lan tỏa đến các bạn bè đồng nghiệp và có thể áp dụng tại nhiều đơn vị. - Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không - Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Nhà trường cần sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, chính quyền để nhà trường hoạt động hiệu quả cao hơn nữa. Phụ huynh ủng hộ, tin tưởng nhà trường. Đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên nhiệt tình năng động, sáng tạo. - Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: Với sự nỗ lực và cố gắng của bản thân cũng như tinh thần đoàn kết cùng cố gắng của tập thể cán bộ giao viên nhân viên nhà trường việc thực hiện “Xây dựng và nâng cao chất lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2” đã mang lại những kết quả như sau: Hiệu quả kinh tế: Trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi được tăng cường đầu tư có hiệu quả; đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên ngày càng nâng cao. 100% trẻ 5 tuổi ra lớp từ đầu năm học, trẻ đến trường được phát triển về đạo đức, thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ và tâm lý sẵn sàng vào lớp 1. Nhà trường được Ủy ban nhân dân huyện đầu tư cải tạo khối nhà hiện trạng: lăn sơn lại toàn bộ diện tích trong và ngoài trường, cải tạo các khu vệ sinh, hệ thống điện, cấp thoát nước, chống thấm sê nô mái, khe lún tiếp giáp giữa các khối nhà sửa chữa thay thế toàn bộ cửa lõi thép cho các lớp học, lăn sơn toàn bộ lớp và các phòng chức năng, làm mái che khu sân khấu. Cải tạo các công trình phụ trợ: lát lại nền một số vị trí bị phồng rộp, nứt vỡ, sơn, sửa lại tường rào, cổng; Sơn lại hoa sắt tường rào, cổng, xây mới nhà xe mở rộng, lát sân phía cổng phụ trợ bằng gạch Tezarro với tổng số tiền là 7.536.859.000 đồng. Bên cạnh đó, nhà trường đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị theo bộ phận nuôi dưỡng, giáo dục đề xuất trang trí trong và ngoài lớp học như: trang bị cỏ nhân tạo, bàn ghế nhà trẻ. Bảo dưỡng điều hòa, quạt, bổ sung biểu bảng, lắp rèm hành lang tầng 3, phòng hội đồng, các phòng chức năng...
- Đầu tư mái nhà vòm, làm góc sáng tạo, góc Steam, góc dân gian, con đường sỏi. Lắp đèn Led tại biển cổng trưởng, lắp điều hòa, lắp rèm hành lang tầng 3, phòng hội đồng, các phòng chức năng, làm ghế quây của phụ huynh học sinh tại sân trường; lắp sàn gỗ phòng thể chất, lắp vách ngăn phòng hành chính, lắp vách tủ gỗ phòng hội đồng…Tổng kinh phí đầu tư trang bị năm học 2022 – 2023 là: 395.000.000 đồng. Hiệu quả xã hội: Phụ huynh học sinh đã tin tưởng vào chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, ủng hộ nhiệt tình các phong trào của nhà trường. 100% trẻ 5 tuổi ra lớp ngay từ đầu năm học. Tỷ lệ trẻ đi học chuyên cần đạt từ 91% - 97%. Chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ ngày một nâng lên rõ rệt, đánh giá các tiêu chí giáo dục đạt từ 95 - 98%. Bếp ăn có đầy đủ đồ dùng, trang thiết bị hiện đại như: Bếp gas, toa hút khói, bồn rửa, tủ sấy bát, nồi hầm cháo, sục ozon, máy thái rau, củ, quả, máy vắt cam, máy xay thịt, tủ lạnh, tủ hấp khăn, tủ sấy bát…Sân chơi có nhiều cây xanh, khung cảnh sư phạm xanh - sạch - đẹp và đầy đủ đồ chơi ngoài trời. Nhà trường có góc thiên nhiên, góc Steam, góc dân gian, góc sáng tạo với các đồ dùng, đồ chơi được sắp xếp khoa học, phù hợp lứa tuổi phục vụ cho hoạt động vui chơi của trẻ. Nhà trường đã xây dựng tập thể giáo viên đoàn kết nhất trí. Nhà trường đã không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Trình độ giáo viên trên chuẩn năm sau được nâng lên rõ rệt so với năm trước. Nhờ có sự nỗ lực, cố gắng của cả tập thể nên từ năm học 2021- 2022 đến nay nhà trường đã đạt được một số kết quả sau: Năm học 2021-2022, nhà trường có 02 đồng chí cán bộ quản lý làm báo cáo viên tập huấn tại Phòng Giáo dục với chuyên đề: “Hướng dẫn chế độ dinh dưỡng và bảo đảm bảo an toàn thực phẩm phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại cơ sở giáo dục trong bối cảnh hiện nay”. Nhà trường đã đón đoàn các trường về tập huấn chuyên môn về công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ tại trường do PGD&ĐT tổ chức. Nhà trường đã bồi dưỡng giáo viên xây dựng bài giảng điện tử tham gia hội thi “Thiết kế bài giảng điện tử năm 2021” do Bộ giáo dục và Đào tạo tổ chức. Năm học 2021-2022 trường có 01 đồng chí cán bộ quản lý được nhận giấy chứng nhận của Ban tổ chức Hội thi. Trường có 2 video bài giảng được tổ chuyên môn của huyện đề xuất lựa chọn gửi kho học liệu điện tử cấp thành phố, nhiều bài giảng được lựa chọn vào kho học liệu điện tử cấp huyện. Nhà trường đã xây dựng và sử dụng hiệu quả kho học liệu tại trường. Năm học 2021-2022, tập thể nhà trường nhận giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân huyện. Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, hoàn thành tốt, hoàn thành
- xuất sắc nhiệm vụ. Công đoàn đạt công đoàn “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Chi đoàn đạt chi đoàn “Hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Công tác y tế học đường xếp loại tốt. Năm học 2022-2023, nhà trường đạt giải Nhất trong hội thi “Giai điệu tuổi hồng” cấp huyện đạt giải Nhất ngành Giáo dục và Đào tạo. CB, GV, NV nhà trường tham gia hội thao công đoàn đạt giải Nhì nội dung kéo co ngành Giáo dục và Đào tạo. Tham gia Hội khoẻ măng non cấp huyện đạt giải Ba phần thi đồng diễn Aerobic. Nhà trường có 01 đ/c GV đạt giải thưởng: “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo” lần thứ VI cấp huyện. Đã tham gia hội thi “Giáo viên - Nhân viên giỏi” cấp huyện đạt: 01 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Ba. Nhà trường đã đón đoàn kiểm tra của huyện, phóng viên về phỏng vấn, kiểm tra bếp ăn, an toàn vệ sinh thực phẩm vào ngày 25/11/2022 đạt kết quả tốt. Nhà trường thực hiện làm điểm chuyên đề cấp huyện mô hình “Cha mẹ cùng cô chăm sóc giáo dục con” chuyên đề “Xây đựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025” (tháng 4/2023). - Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu hoặc áp dụng thử nếu có: Được bạn bè đồng nghiệp tích cực tham khảo và ứng dụng vào quá trình quản lý, góp phần nâng cao chất lượng của nhà trường trong công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia đáp ứng yêu cầu đổi mới. Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Thanh Trì, ngày 24 tháng 04 năm 2023 Người viết đơn Phạm Thúy Hạnh
- Mẫu 2 TRƯỜNG MẦM NON C XÃ TỨ HIỆP CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN Độc lập – Tự do – Hạnh phúc PHIẾU NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ Họ tên tác giả: Phạm Thúy Hạnh Tên đề tài: Xây dựng và nâng cao chất lượng trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 Lĩnh vực: Quản lý Điểm Điểm STT Tiêu chuẩn tối đa chấm 1 Sáng kiến có tính mới 1.1 Hoàn toàn mới, được áp dụng đầu tiên 30 28 Có cải tiến so với giải pháp trước đây với mức độ 1.2 20 khá Có cải tiến so với giải pháp trước đây với mức độ trung 1.3 10 bình Không có tính mới hoặc sao chép từ các giải pháp đã có 1.4. 0 trước đây Nhận xét: - Sáng kiến của đồng chí Phạm Thúy Hạnh là sáng kiến mới được áp dụng lần đầu tiên. - Sáng kiến đã được hội đồng xét duyệt sáng kiến cấp trường đánh giá cao góp phần nâng cao chất lượng của nhà trường trong công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia đáp ứng yêu cầu đổi mới. 2 Sáng kiến có tính áp dụng Có khả năng áp dụng trong phạm vi toàn ngành hoặc 2.1 30 27 rộng hơn Có khả năng áp dụng trong đơn vị và có thể nhân 2.2 20 ra một số đơn vị có cùng điều kiện 2.3 Có khả năng áp dụng trong đơn vị 10 2.4 Không có khả năng áp dụng trong đơn vị 0 Nhận xét: Sáng kiến có tính ứng dụng, lan tỏa đến các bạn bè đồng nghiệp và có thể áp dụng được ở nhiều đơn vị. 3 Sáng kiến có tính hiệu quả Có hiệu quả, đem lại lợi ích kinh tế - xã hội, có tính lan 3.1 30 29 tỏa 3.2 Có hiệu quả, đem lại lợi ích kinh tế - xã hội 20 Có hiệu quả, lợi ích phù hợp với mức độ phù hợp tại 3.3 10 đơn vị 3.4 Không có hiệu quả cụ thể 0
- Nhận xét: - Sáng kiến có hiệu quả không tốn kém và đem lại lợi ích kinh tế - xã hội cao. + Hiệu quả kinh tế: Mạng lưới trường lớp được mở rộng, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi được tăng cường đầu tư có hiệu quả. + Hiệu quả xã hội: Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên ngày càng nâng cao trình độ trên chuẩn được nâng cao. Phụ huynh học sinh đã tin tưởng vào chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, ủng hộ nhiệt tình các phong trào của nhà trường - Sáng kiến với những biện pháp dễ thực hiện vì vậy có thể lan tỏa tại các đơn vị khác. 4 Điểm trình bày 4.1 Trình bày khoa học, hợp lý 10 10 4.2 Trình bày chưa khoa học, chưa hợp lý 5 Nhận xét: - Sáng kiến kinh nghiệm trình bày đúng quy định về thể thức văn bản (kiểu chữ, cỡ chữ, dãn dòng, căn lề...) - Trình bày khoa học và kết cấu hợp lý: Gồm 3 phần chính (Đặt vấn đề, giải quyết vấn đề, kết luận và khuyến nghị) - Có minh chứng, phụ lục kèm theo minh chứng cụ thể cho sáng kiến. TỔNG ĐIỂM: 94 điểm Đánh giá: Đạt (≥70 điểm) Không đạt CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN CƠ SỞ
- MỤC LỤC PHẦN NỘI DUNG TRANG A ĐẶT VẤN ĐỀ 1 B GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3 I CƠ SỞ LÝ LUẬN 3 II CƠ SỞ THỰC TIỄN 5 1 Đặc điểm chung 5 2 Thuận lợi. 5 3 Khó khăn. 6 III CÁC BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH 7 Kiểm tra, rà soát đánh giá nhà trường theo 5 tiêu chuẩn quy 7 1 định của trường mầm non chuẩn quốc gia mức độ 2. Làm tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo, tăng 9 2 cường, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị và tập huấn nghiệp vụ tự đánh giá. Nâng cao chất lượng quản lý, chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo 12 3 viên, nhân viên trong nhà trường 4 Nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ 16 Tuyên truyền phối hợp với phụ huynh nhằm nâng cao chất 19 5 lượng giáo dục trẻ qua công tác xã hội hóa giáo dục. IV KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC 21 C KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 24 1 Kết luận 24 2 Khuyến nghị 25 IV TÀI LIỆU THAM KHẢO 26
- A: ĐẶT VẤN ĐỀ Như chúng ta đã biết, giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân đã được luật giáo dục khẳng định đây là bậc học vô cùng quan trọng, là cơ sở, nền tảng cho quá trình học tập và phát triển tư duy của trẻ, hình thành cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới, chuẩn bị tiền đề cần thiết cho trẻ bước vào trường tiểu học. Nâng cao chất lượng giáo dục để duy trì tốt các tiêu chuẩn của trường mầm non đạt chuẩn quốc gia là một việc làm vô cùng quan trọng, luôn là mục tiêu phấn đấu của mọi cấp học nói chung và đối với mỗi nhà trường nói riêng. Cụ thể trong Chiến lược phát triển giáo dục mầm non từ năm 2021 đến năm 2025 của Bộ giáo dục và đào tạo đã đề ra trong phương hướng chung là “Tích cực xây dựng củng cố và phát huy các trường trọng điểm, trường chuẩn quốc gia của các ngành học”. Xây dựng và duy trì trường đạt chuẩn quốc gia là chủ trương lớn mang tính chiến lược của ngành giáo dục và đào tạo, nhằm chuẩn hóa cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới. Những năm vừa qua công tác này đã góp phần mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho học sinh và cộng đồng. Xác định được tầm quan trọng của mục tiêu trên, Huyện uỷ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã có nhiều văn bản chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia. Đồng thời, các cấp uỷ Đảng, chính quyền ở mỗi địa phương đã không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng. Đầu tư xây dựng hệ thống trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, duy trì và nâng cao chất lượng các trường đã đạt chuẩn quốc gia, để đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện nay. Trên thực tế, để xây dựng và duy trì được một trường chuẩn quốc gia thì cần phải có sự đầu tư của chính quyền rất lớn, cùng với sự phấn đấu, nỗ lực của nhà trường để đạt được. Theo thông tư 19/2018/TT-BGDĐT ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia thì trường mầm non phải đáp ứng đủ 5 tiêu chuẩn này mới được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, đó là: Tổ chức và quản lý nhà trường; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội; hoạt động và kết quả nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ. Dựa trên 5 tiêu chuẩn đánh giá trường chuẩn quốc gia mức độ 2 như vậy, tôi nhận thấy trường tôi gặp rất nhiều khó khăn để có thể nâng cao chất lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia lên mức độ 2. Vậy, muốn xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 thì đòi hỏi người Hiệu trưởng phải năng động, sáng tạo “Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm về công việc mình làm”. Không chỉ có vậy, phải biết cách vận dụng
- 2 tốt phương châm “ Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Chủ động, mạnh dạn tham mưu lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp và địa phương để họ hiểu rõ mục đích, yêu cầu cần đạt và những điều kiện thiết yếu về việc xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm các trang thiết bị để phục vụ tốt cho công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và chất lượng đội ngũ của nhà trường để đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Là một người quản lý, tôi đã luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào để thực hiện được nhiệm vụ “Xây dựng và nâng cao chất lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Từ đây, tôi đã đi sâu nghiên cứu tìm tòi sách báo, tài liệu và học hỏi chị em đồng nghiệp để nhanh chóng, nhạy bén, linh hoạt đúc rút kinh nghiệm cho bản thân và vận dụng kinh nghiệm trong quá trình làm công tác quản lý. Nhận thức rõ được vị trí, vai trò, nhiệm vụ trên, tôi đã coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường. Vì vậy, tôi đã tích cực tham mưu với UBND huyện, phòng Giáo dục và Đào tạo và phối hợp chặt chẽ với các phòng ban của xã trong việc triển khai thực hiện. Xuất phát từ những lí do trên, tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài: “Xây dựng và nâng cao chất lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2” để làm sáng kiến kinh nghiệm của mình và đã áp dụng, thực hiện tại trường mầm non C xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội đạt kết qủa tốt. Bảng 1: Bảng rà soát các tiêu chí trường chuẩn quốc gia (Phụ lục 1) Bảng 3: Tiêu chuẩn đánh giá kiểm định trường mầm non mức độ III (Phụ lục1) * Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và đánh giá thực trạng đặc điểm tình hình của nhà trường, kinh nghiệm thực tế về xây dựng và nâng cao chất lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 nhằm mục đích đưa ra các biện pháp để xây dựng và nâng cao chất lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. * Đối tượng nghiên cứu: Công tác quản lý của nhà trường nhằm xây dựng và nâng cao chất lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. * Phương pháp nghiên cứu: - Phương pháp nghiên cứu lý luận. - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: + Phương pháp quan sát sư phạm. + Phương pháp thực hành. - Phương pháp kiểm tra, đánh giá. * Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu: - Phạm vi nghiên cứu của đề tài là các nội dung, hình thức, biện pháp xây dựng và nâng cao chất lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. - Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9/2021 đến tháng 4/2023.
- 3 B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN Giáo dục đào tạo là sự nghiệp của toàn Đảng, nhà nước và của toàn dân. Giáo dục đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phát triển khoa học công nghệ, đẩy mạnh tốc độ phát triển giáo dục và đào tạo. Coi trọng cả 3 mặt: Quy mô - chất lượng - hiệu quả. Trong xu hướng đổi mới giáo dục mầm non ở nước ta, việc xây dựng, duy trì trường mầm non đạt chuẩn quốc gia và nâng cao chất lượng giáo dục ngày càng được các nhà trường quan tâm, chú trọng. Chất lượng được tạo nên bởi nhiều yếu tố, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên giữ vai trò quyết định. Trong đó đòi hỏi công tác bồi dưỡng giáo viên cần được quan tâm một cách đúng mức bởi đối với việc nâng cao chất lượng dạy và học thì vai trò của người thầy là rất quan trọng. Giáo viên là người trực tiếp giảng dạy, chăm sóc, giáo dục các cháu hàng ngày, chất lượng giảng dạy của nhà trường lên hay xuống chính là đội ngũ giáo viên. Quản lý: Là những tác động của chủ thể quản lý trong việc huy động, phát huy, kết hợp, sử dụng, điều phối các nguồn lực (nhân lực, vật lực) trong và ngoài tổ chức một cách tối ưu nhằm đạt mục đích của tổ chức với hiệu quả cao. Xây dựng: Là làm nên, hình thành một chỉnh thể về văn hóa, xã hội, kinh tế… theo một phương hướng nhất định. Trường mầm non đạt chuẩn quốc gia: Là trường mầm non đáp ứng đầy đủ 5 tiêu chuẩn được nêu rõ trong thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/08/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non Cơ sở vật chất của trường mầm non: là hệ thống các phương tiện hết sức cần thiết được sử dụng vào hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Muốn xây dựng và nâng cao chất lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 thì phải căn cứ vào quy định các tiêu chuẩn cần thiết của trường mầm non đạt chuẩn quốc gia để đảm bảo tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục có chất lượng toàn diện cao hơn mức độ 1 và căn cứ vào 05 tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia. Tiêu chuẩn 1: Đạt chuẩn về công tác tổ chức và quản lý nhà trường. Tiêu chuẩn 2: Đạt chuẩn về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên. Tiêu chuẩn 3: Đạt chuẩn về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học. Tiêu chuẩn 4: Thực hiện tốt quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Tiêu chuẩn 5: Đạt chuẩn về chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Cơ sở vật chất của trường mầm non là hệ thống các phương tiện hết sức cần thiết được sử dụng vào hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.
- 4 Mặt khác, để thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi để xây dựng và nâng cao chất lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Việc tham mưu với các cấp lãnh đạo, ban ngành đoàn thể về việc xây dựng, sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi sẽ là hết sức quan trọng, để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, thúc đẩy sự phát triển về tư duy và hoàn thiện nhân cách cho trẻ mầm non. Bên cạnh hoàn thiện các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ và thực hiện tốt mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội thì việc nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, giáo dục là hết sức quan trọng, nó quyết định sự hình thành và phát triển nhân cách của con người. Có thể nói nhân cách con người trong tương lai như thế nào phụ thuộc lớn vào sự nuôi dưỡng, giáo dục trẻ trong trường mầm non. Muốn chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục nâng cao đòi hỏi phải có đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên tâm huyết với nghề. Trường mầm non là ngôi nhà thứ hai của trẻ. Trẻ được chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trong ngôi trường chuẩn quốc gia là điều kiện rất thuận lợi cho trẻ phát triển toàn diện. Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện về Đức - Trí - Thể - Mỹ với nhiệm vụ là cán bộ quản lý của nhà trường, chỉ đạo bồi dưỡng giáo viên, nhân viên nâng cao năng lực chuyên môn phát huy tinh thần tự học, tự bồi dưỡng, phấn đấu giáo viên, nhân viên dạy giỏi các cấp nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, giáo dục trẻ đáp ứng với yêu cầu đổi mới trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN 1. Đặc điểm chung: Trường Mầm non C xã Tứ Hiệp nằm trên địa bàn thôn Cổ Điển A xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, là trường mầm non công lập thuộc sự quản lý của phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.Trường được thành lập theo Quyết định số 1777/QĐ-UBND ngày 16/6/2021 trên cơ sở chia tách từ trường mầm non B xã Tứ Hiệp. Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm ủng hộ tạo điều kiện về vật chất, tinh thần của các cấp lãnh đạo Sở GD&ĐT, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, phòng GD&ĐT, UBND xã Tứ Hiệp, các ban ngành đoàn thể của địa phương và sự phối kết hợp chặt chẽ của cha mẹ học sinh. Trường có 1 điểm trung tâm nằm trong địa bàn khu đông dân cư rất thuận tiện cho cha mẹ học sinh đưa trẻ đến trường. Trường có tổng diện tích đất sử dụng là 6895,7 m2. Cơ sở vật chất khang trang, sạch sẽ, có 17 lớp học rộng rãi, sân chơi thoáng mát và công trình vệ sinh khép kín hiện đại, đầy đủ các phòng
- 5 chức năng, có nhà bếp được sắp xếp theo hệ thống bếp một chiều. Có đầy đủ các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi hiện đại phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Hình ảnh 1: Một số hình ảnh nhà trường trước khi cải tạo sửa chữa (Phụ lục 2) Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường là 50 đồng chí. Đảng viên có 34/48 đồng chí đạt 70,8% (không tính 2 GV, NV hợp đồng chỉ tiêu) . Trường có tổng số học sinh là 650 trẻ/17 lớp, trong đó có 15 lớp mẫu giáo và 02 lớp nhà trẻ (24- 36 tháng). Trung bình 38 trẻ/1 lớp học. Đời sống nhân dân chủ yếu sống bằng nghề thương mại, dịch vụ. 1/3 hộ dân làm nghề trồng rau và là công chức, viên chức nhà nước. Từ thực tế trên, khi đi vào thực hiện đề tài sáng kiến kinh nghiệm này tôi đã gặp một số thuận lợi và khó khăn sau: 2. Thuận lợi - Được sự quan tâm chỉ đạo nhiệt tình của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Huyện Uỷ, Uỷ ban nhân dân huyện, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, Uỷ ban nhân dân xã đã xây dựng cơ sở vật chất nhà trường khang trang, rộng rãi. - Ban giám hiệu đoàn kết, nhiệt tình, có ý thức cao trong thực hiện nhiệm vụ được giao, có trình độ chuyên môn vững vàng. - Trường có đội ngũ giáo viên, nhân viên yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình, đoàn kết. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn; trình độ chuẩn và trên chuẩn của đội ngũ giáo viên toàn trường là 35/35 đ/c đạt 100%. Đa số giáo viên có tinh thần học hỏi, không ngừng phấn đấu học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và luôn chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội. Hình ảnh 2: Hình ảnh đội ngũ CB- GV- NV nhà trường (Phụ lục 2) - Trẻ đến trường học được phân lớp theo đúng độ tuổi, không có lớp học ghép. - Trường đã trang bị đồ dùng, đồ chơi đầy đủ, phong phú, hiện đại, có khung cảnh sư phạm xanh - sạch - đẹp, tạo điều kiện để phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. - Đa số phụ huynh nhiệt tình, ủng hộ các hoạt động, phong trào của nhà trường. 3. Khó khăn - Có 2 giáo viên nhiều tuổi hạn chế tiếp cận với phương pháp giáo dục tiên tiến. - Chế độ đãi ngộ dành cho giáo viên mầm non còn thấp so với mặt bằng thu nhập chung toàn xã hội, thời gian làm việc tại trường nhiều do đó một bộ phận giáo viên mầm non còn gặp nhiều khó khăn.
- 6 - Việc quan tâm chăm sóc con em của một bộ phận phụ huynh học sinh chưa đáp ứng tốt với nhu cầu giáo dục hiện nay. Nhu cầu về kinh tế, mưu sinh được quan tâm nhiều hơn nhu cầu học tập. Giáo dục trẻ ở gia đình mang tính áp đặt và chưa thực sự là tấm gương tốt cho trẻ noi theo - Cơ sở vật chất: Một số lớp sơn đã cũ, một số hạng mục xuống cấp, đồ dùng đồ chơi hiện đại còn chưa phong phú. Xuất phát từ thuận lợi và khó khăn trên, tôi luôn trăn trở làm thế nào để “Xây dựng và nâng cao chất lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2” đạt hiệu quả cao nhất đáp ứng với yêu cầu đổi mới hiện nay. Tôi đã nghiên cứu và đưa ra một số biện pháp sau: III. CÁC BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH 1. Kiểm tra, rà soát đánh giá nhà trường theo 5 tiêu chuẩn quy định của trường mầm non chuẩn quốc gia mức độ 2. Trường Mầm non C xã Tứ Hiệp nằm trên địa bàn thôn Cổ Điển A xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, là trường mầm non công lập thuộc sự quản lý của phòng GD&ĐT huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Trường được thành lập theo Quyết định số 1777/QĐ-UBND ngày 16/6/2021 trên cơ sở chia tách từ trường mầm non B xã Tứ Hiệp. Trường có 01 điểm trường với tổng diện tích đất sử dụng là 6895,7 m2 trong đó, diện tích sân chơi là: 2.092,3 m2. Trường được xây dựng, cải tạo khang trang sạch sẽ, có nhiều cây xanh bóng mát, có đầy đủ các trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi hiện đại và nằm trong địa bàn khu đông dân cư rất thuận tiện cho cha mẹ học sinh đưa trẻ đến trường. Trải qua quá trình hoạt động, nhà trường đã không ngừng phát triển cả về đội ngũ giáo viên, nhân viên và chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, luôn được các cấp lãnh đạo đánh giá cao. Tuy nhiên, để đạt trường chuẩn mức độ 2, bản thân tôi đã luôn nghiên cứu, tìm tòi các biện pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng của nhà trường về mọi mặt. Biện pháp đầu tiên tôi thấy cần thiết phải làm đó là kiểm tra, rà soát đánh giá nhà trường theo 5 tiêu chuẩn của trường mầm non chuẩn quốc gia mức độ 2. Việc kiểm tra, rà soát đánh giá từng mặt theo 5 tiêu chuẩn là một việc rất quan trọng và cần thiết. Việc đó giúp tôi có thể nắm bắt tình hình thực tế của nhà trường một cách tốt hơn, nắm được những gì nhà trường đã làm tốt và có gì cần phải hoàn thiện, bổ sung thêm. Để thực hiện công tác đánh giá, rà soát theo 5 tiêu chuẩn trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, tôi đã thành lập đoàn kiểm tra, khảo sát tổng hợp để có số liệu cũng như các thông tin chính xác về mức độ đạt được của 5 tiêu chuẩn tại nhà trường. Thành phần kiểm tra gồm có: Ban giám hiệu, trưởng ban thanh tra nhân dân, tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, một số giáo viên và nhân viên kế toán tại
- 7 nhà trường. Đoàn kiểm tra đánh giá làm việc ngay từ đầu năm (Tháng 9) và có sự phân công trách nhiệm, chia mảng, nhóm phụ trách từng tiêu chí. Cụ thể: Hiệu trưởng: Trưởng ban kiểm tra. Tiêu chuẩn 1: Đạt chuẩn về công tác tổ chức và quản lý nhà trường - Đồng chí trưởng ban Thanh tra nhân dân phụ trách chính. Tiêu chuẩn 2: Đạt chuẩn về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên - Đồng chí tổ trưởng chuyên môn khối MGN phụ trách chính. Tiêu chuẩn 3: Đạt chuẩn về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học - Đồng chí Phó hiệu trưởng chuyên môn phụ trách chính. Tiêu chuẩn 4: Thực hiện tốt mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội - Đồng chí kế toán phụ trách chính. Tiêu chuẩn 5: Đạt chuẩn về kết quả nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ - Đồng chí Phó hiệu trưởng nuôi dưỡng phụ trách chính. Các đồng chí phụ trách chính của mỗi tiêu chuẩn có trách nhiệm rà soát, đánh giá các nội dung của tiêu chuẩn mình phụ trách. Sau đó, gửi báo cáo tổng hợp kết quả về cho trưởng ban. Quyết định thành lập ban kiểm tra (Phụ lục 1) Kết quả: Qua quá trình nhà trường chủ động kiểm tra rà soát, tổng hợp số liệu chính xác về các tiêu chuẩn, tôi đã nắm được tình hình thực tế của nhà trường theo các tiêu chuẩn như sau: Tiêu chuẩn 1: Nhà trường đã đáp ứng đầy đủ về công tác tổ chức và quản lý. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số nhược điểm đó là: Các thành viên trong các Hội đồng đa số đều là kiêm nhiệm nên còn hạn chế thời gian trong các hoạt động. Trong các hoạt động giáo dục, quá trình kiểm tra đánh giá đôi lúc còn nể nang. Một số giáo viên, nhân viên chưa mạnh dạn nêu ý kiến của mình khi xây dựng các kế hoạch trong quy chế dân chủ ở cơ sở. Tiêu chuẩn 2: Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Nhà trường còn thiếu 01 nhân viên y tế, đồng chí cán bộ quản lý phải thực hiện kiêm nhiệm công tác y tế học đường, vì vậy công tác quản lý y tế nhà trường còn hạn chế. Tiêu chuẩn 3: Nhà trường có số lượng trẻ, số lớp học đúng quy định trường mầm non. Cơ sở vật chất nhà trường khang trang tuy nhiên trải qua thời gian sử dụng cơ sở vật chất của nhà trường đã bị xuống cấp: Các lớp học, bếp, khối hành chính hành lang tầng 3 bị thấm dột trần, tường nhà ẩm thấp gây ra mốc, bong tróc trần, nứt khe lún giữa các khối nhà mưa thấm dột, nứt tường bếp, chưa có bồn rửa tay phòng y tế và nhà vệ sinh khép kín.... Khối nhà hiện trạng: cần sơn lại toàn bộ diện tích trong và ngoài trường, trát trám và các diện tích tường bong tróc, bị thấm ngấm;
- 8 thay mới phụ kiện cửa đi, cửa sổ hư hỏng; cải tạo các khu vệ sinh (cải tạo chống thấm, hệ thống cấp, thoát nước, thay thế thiết bị vệ sinh…); lát lại nền một số vị trí bị phồng rộp, nứt vỡ; cải tạo sửa chữa hệ thống điện, cấp thoát nước (các khối nhà); chống thấm sê nô mái, khe lún tiếp giáp giữa các khối nhà; làm mái che khu sảnh, sân khấu; nâng chiều cao tay vịn cầu thang Inox theo tiêu chuẩn trường học. Các công trình phụ trợ: cần lát lại vị trí nền gạch sân bong rộp, nứt vỡ; sơn, sửa lại tường rào, cổng, hoa sắt tường rào, cổng; lát sân phía cổng phụ trợ bằng gạch Tezarro. Số lượng đồ chơi hiện đại tại khu vận động còn hạn chế. Số thiết bị, đồ dùng đồ chơi hiện đại sử dụng trong hoạt động giáo dục trẻ theo phương pháp Montessori, STEAM chưa phong phú. Hình ảnh 3: Một số hình ảnh các lớp, khu vực trong trường (Phụ lục 2) Tiêu chuẩn 4: Nhà trường đã tuyên truyền về công tác chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ tới phụ huynh dưới mọi hình thức. Tuy nhiên, do nhận thức của phụ huynh chưa đồng đều nên một số phụ huynh chưa nhiệt tình tham gia phối kết hợp cùng nhà trường. Hình ảnh 4: Một số hình ảnh phối kết hợp với PHHS (Phụ lục 2) Tiêu chuẩn 5: Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đều đạt kết quả tốt. Trẻ được chăm sóc giáo dục theo đúng quy chế trường mầm non. Trường còn 2 giáo viên nhiều tuổi nên hạn chế trong việc tiếp cận các phương pháp giáo dục tiên tiến Montessori, STEAM. Hình ảnh 5: Phòng chức năng STEAM và Montessori (Phụ lục 2) Bảng 2: Bảng rà soát đánh giá các tiêu chí trường chuẩn quốc gia đến tháng 09/2022 2. Làm tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo, tăng cường, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị và tập huấn nghiệp vụ tự đánh giá. Khi nhà trường nhận được kế hoạch xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 Ban Giám Hiệu nhà trường đã tổ chức họp, xây dựng kế hoạch rà soát, đánh giá cơ sở vật chất tại nhà trường, đồng chí hiệu trưởng chỉ đạo đồng chí phó hiệu trưởng phụ trách về cơ sở vật chất đã đi kiểm tra, rà soát đánh giá lại cơ sở vật chất tại nhà trường. Qua đánh giá tài sản, cơ sở vật chất đồng chí hiệu trưởng nhà trường lên kế hoạch và tham mưu cấp trên đầu tư mua sắm bổ sung sửa chữa cho kịp thời theo tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia. Là trường Mầm non được tách từ trường Mầm non B xã Tứ Hiệp, trường mầm non C xã Tứ Hiệp được xây dựng theo tiêu chuẩn trường chuẩn Quốc gia mức độ 2. Trường được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2018. Trong quá trình hoạt động quy mô trường, lớp, cơ sở vật chất và thiết bị đã bị xuống cấp. Các lớp học, bếp, khối hành chính hành lang tầng 3 bị thấm dột trần, tường nhà
- 9 ẩm thấp gây ra mốc, bong tróc trần, nứt khe lún giữa các khối nhà mưa thấm dột, nứt tường bếp, chưa có bồn rửa tay phòng y tế và nhà vệ sinh khép kín.... Khối nhà hiện trạng và các công trình phụ trợ cũng cần cải tạo, sửa chữa. Do đó, ngay từ tháng 10/2021, nhà trường đã làm công văn đề xuất với các cấp lãnh đạo để cải tạo, sửa chữa, bổ sung một số hạng mục xây dựng trường chuẩn Quốc gia mức độ 2 và xin ý kiến qua các buổi họp giao ban với các phòng ban của huyện, Uỷ ban nhân dân xã về những hạng mục cơ sở đã xuống cấp và những trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi đã hỏng để đầu tư bổ sung với phương châm “Hỏng đâu sửa đấy” nhà trường bổ sung sửa chữa những hạ mục nhỏ kịp thời để đảm bảo an toàn trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, những hạng mục hỏng lớn có kiến nghị, đề xuất ngay để Uỷ ban nhân dân huyện có kế hoạch sửa chữa. Việc xây dựng, sửa chữa này là rất cần thiết để nhà trường hoạt động đảm bảo công tác chăm sóc giáo dục trẻ và công nhận lại trường chuẩn quốc gia đồng thời góp phần quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ sở vật chất để đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 2 thì công tác tham mưu của người hiệu trưởng là rất qua trọng. Bởi, kinh phí của nhà nước cấp cho việc đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ còn ít, không đủ chi. Mà yêu cầu của sự nghiệp giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ đòi hỏi ngày càng cao. Muốn làm được điều đó, thì người hiệu trưởng phải biết kết hợp mọi nguồn lực như: Từ phía cộng đồng, sự đóng góp của nhân dân, các tổ chức xã hôi, nguồn ủng hộ xã hội hóa tự nguyện và cuối cùng là kết hợp kịp thời với sự đầu tư của nhà nước. Lúc này, vai trò của người hiệu trưởng chính là chiếc cầu nối giữa ban ngành các cấp, tổ chức địa phương và nhân dân trong địa bàn cùng đồng lòng, đồng sức, thực hiện kế hoạch, đó là tầm quan trọng của việc tham mưu. Công tác tham mưu giữ vai trò quyết định trong công tác của người hiệu trưởng, tham mưu cho lãnh đạo các cấp. Mà kết quả đó xuất phát từ sự tham mưu có hiệu quả của người hiệu trưởng nhà trường. Cái khó của việc tham mưu là làm sao để cho người ta hiểu rõ về trường, về bậc học mầm non, về nhiệm vụ năm học, tạo được sự hiểu biết, tôn trọng, sự quý mến và có trách nhiệm quan tâm giúp đỡ. Nên, điều quan trọng là người hiệu trưởng phải làm sao để biến được những nhu cầu hợp lý của nhà trường thành nghị quyết, quyết định của lãnh đạo các cấp và của địa phương. Vì vậy muốn làm tốt công tác tham mưu, trước hết người hiệu trưởng cần xác định rõ đối tượng mình cần tham mưu sao cho có hiệu lực nhanh nhất, phù hợp với điều kiện thực tế để đạt được hiệu quả như mong muốn. Từ đó, người
- 10 hiệu trưởng có sự sắp xếp phù hợp về thẩm quyền của từng cấp lãnh đạo sao cho đạt được mục tiêu đã đề ra đó là: Trước tiên là Ủy ban nhân dân Huyện, phòng tài chính - kế hoạch, phòng GD&ĐT huyện. Sau đó là Đảng ủy, UBND xã, chính quyền các khu dân cư, các cơ quan, công ty đóng trên địa bàn. Khi xác định được đối tượng tham mưu thì phải chuẩn bị đầy đủ nội dung cần đề xuất, vấn đề cốt yếu mà đã xác định đó là việc “Thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ sở vật chất đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ 2 - Kiểm định chất lượng cấp độ III” bổ sung các trang thiết bị hiện đại. Muốn họ chấp nhận ý kiến của mình thì phải biết nhìn nhận và dựa vào điều kiện kinh tế của các cấp hợp tình, hợp lý, cụ thể, rõ ràng, chính xác, có tính khả thi cao. Với UBND huyện và phòng GD&ĐT tôi đề xuất ý kiến qua các buổi họp, các buổi tập trung nhiệm vụ năm học, họp giao ban hiệu trưởng hàng tháng, họp giao ban báo cáo tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia và đạt được về tiêu chuẩn cơ sở vật chất, làm báo cáo tờ trình, đề xuất những việc trường cần làm. Riêng đối với phòng tài chính - kế hoạch Tôi chủ động dự kiến ngân sách các loại đồ dùng cần bổ sung thêm. Trực tiếp gặp và trình bày về sự cần thiết trong hệ thống cơ sở vật chất của nhà trường. Đối với chính quyền địa phương, thông qua buổi họp hội đồng nhân dân, hội đồng giáo dục của xã tôi đã mạnh dạn đưa ra kế hoạch xây dựng CSVC của nhà trường. Đề xuất ý kiến với lãnh đạo Đảng, chính quyền xã đầu tư CSVC, trang thiết bị cho nhà trường, để CSVC của nhà trường. Tổ chức tập huấn cho CB-GV-NV chuyên môn nghiệp vụ về tự đánh giá, tổ chức các buổi nghiên cứu, thảo luận để rút ra những cách tối ưu nhất thực hiện rà soát, bổ sung các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng. Kết quả: Với cơ sở hạ tầng nhà trường có 1 điểm trường trung tâm, tôi đã làm tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo đầu tư, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp trường, lớp để đón đoàn đánh giá ngoài về kiểm tra công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ 2 và dự án cải tạo, sửa chữa của nhà trường đã được các cấp lãnh đạo phê duyệt. Hiện tại, nhà trường đang thực hiện cải tạo sửa chữa, nâng cấp trường, lớp theo Quyết định số 1249/QĐ-BQLDAĐTXD ngày 9/12/2022 của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Thanh Trì về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 10: Xây lắp và thiết bị thuộc dự án: cải tạo, chống xuống cấp trường Mầm non C xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì. Tổng kinh phí đầu tư cải tạo, sửa chữa là 5.536.859.000 đồng. Bên cạnh đó, đồng chí kế toán rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất còn thiếu để đề xuất Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện đầu tư mua sắm, bổ sung đồ dùng hiện đại cho bếp ăn để phục vụ công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ trong nhà trường như:
- 11 Bếp từ đôi, máy rửa rau, củ, quả tự động; máy sấy bát 3 ngăn, máy vắt cam công nghiệp, máy ép trái cây đa năng, nồi hầm cháo...100% đồ dùng phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng cho trẻ có chất liệu bằng inox để đảm bảo sức khoẻ và vệ sinh an toàn cho trẻ. Đồng thời đề xuất bổ sung các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi theo thông tư 02 cho trẻ hoạt động tại các góc, các thiết bị, đồ dùng cho các phòng chức năng, đồ chơi ngoài trời với trị giá: 2 tỷ đồng. Đặc biệt, tôi đã mạnh dạn tham mưu với các cấp lãnh đạo đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại cho công tác chăm sóc giáo dục, đáp ứng yêu cầu trường mầm non chuẩn Quốc gia mức độ 2 và kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3. Kết quả: Nhà trường đã được đầu tư 1 phòng Montessori với đầy đủ các thiết bị hiện đại. Tổng kinh phí đầu tư là: 741.170.000 đồng. Hình ảnh 6: Một số hình ảnh của nhà trường sau khi cải tạo sửa chữa (Phụ lục 2) 3. Nâng cao chất lượng quản lý, chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường Theo Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hai tiêu chuẩn đầu tiên để đánh giá trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 là về tổ chức, quản lý nhà trường và đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng quản lý, chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường là vô cùng cần thiết và quan trọng. Trong các năm học, nhà trường đều đạt chất lượng tốt về quản lý, có kế hoạch năm học phù hợp với đặc điểm tình hình nhà trường. Theo rà soát, đánh giá đầu năm về tiêu chuẩn 2 trong công tác quản lý, nhà trường có khó khăn trong công tác y tế học đường. Do nhà trường thiếu nhân viên y tế phụ trách công tác y tế trong nhà trường nên công tác y tế còn gặp khó khăn. Chính vì vậy, để khắc phục tình trạng này, đặc biệt là tháng 10 trong năm học 2022-2023 đón đoàn kiểm định chất lượng giáo dục, tôi đã trực tiếp chỉ đạo đồng chí Phó Hiệu trưởng phụ trách công tác nuôi dưỡng kiêm nhiệm công tác y tế học đường và hệ thống hồ sơ, sổ sách y tế trong nhà trường. Phân loại hồ sơ theo minh chứng cụ thể và theo năm học để dễ dàng theo dõi. Vì vậy, tình trạng lưu giữ quản lý hồ sơ y tế được sắp xếp khoa học, gọn gàng. Ngay từ đầu năm học, trong Hội nghị Cán bộ - Giáo viên - Nhân viên, nhà trường đã đưa ra quy chế dân chủ, lấy ý kiến đóng góp của các đồng chí trong nhà trường để tạo sự thống nhất và thực thi có hiệu quả. Ngoài ra, tôi thực hiện biện pháp phối hợp tốt với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường để chăm lo xây dựng đời sống vật chất và tinh thần cho các
- 12 đồng chí công nhân viên trong nhà trường để các đồng chí yên tâm công tác, yêu nghề và tích cực xây dựng nhà trường tốt hơn nữa. Hình ảnh 7: Một số hình ảnh phối kết hợp đoàn thể chăm lo đời sống cho CBGV-NV nhà trường (Phụ lục 2) Bên cạnh đó, tôi cũng thực hiện bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng, phương pháp giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non cho giáo viên và nhân viên, nghiệp vụ quản lý cho 2 đồng chí phó hiệu trưởng. Đây là những nội dung vô cùng quan trọng trong bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên như: Cử cán bộ giáo viên, nhân viên tham gia các lớp tập huấn do sở giáo dục Hà Nội và phòng giáo dục huyện tổ chức. Nhà trường tổ chức các buổi tập huấn về chuyên môn, phòng chống tai nạn thương tích để nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Danh sách phân công giáo viên, nhân viên tham gia kiến tập do Phòng GD&ĐT huyện tổ chức (Phụ lục 1) Nhà trường đã bồi dưỡng các chuyên đề qua sinh hoạt chuyên môn, đồng chí phó hiệu trưởng, giáo viên, nhân viên cùng trao đổi, thảo luận về những kiến thức còn chưa hiểu, còn phân vân. Ngoài ra ban giám hiệu có kiểm tra, dự giờ giáo viên, nhân viên để qua đó đánh giá, rút kinh nghiệm các hoạt động được tốt hơn. Hình ảnh 8: Một số hình ảnh họp chuyên môn (Phụ lục 2) Tổ chức Hội thảo và các chuyên đề như: Chuyên đề đổi mới hình thức tổ chức hoạt động âm nhạc, tạo hình, chuyên đề giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non, giáo dục phòng chống bạo hành vào chương trình chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non, giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật, giáo dục tính kỷ luật tích cực cho trẻ, kỹ năng giao tiếp ứng xử của giáo viên với trẻ….Đồng chí phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn cử giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng tổ chức chuyên đề tập huấn, góp ý cùng tìm ra hướng đi phù hợp. Khuyến khích giáo viên thiết kế bài giảng điện tử, sử dụng các bài giảng điện tử để dạy trẻ. Bên cạnh đó, nhà trường triển khai viết sáng kiến kinh nghiệm tạo điều kiện để giáo viên được tham gia nghiên cứu nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm. Tổ chức các hội thi như: Thi tìm hiểu về các kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ bằng nhiều hình thức khác nhau như: Hội thi “Giáo viên-nhân viên giỏi”, Thi thiết kế bài giảng điện tử, bài video, tuyên truyền, thi triển lãm đồ dùng đồ chơi, thi xây dựng môi trường học tập xanh – an toàn – hạnh phúc, ngày hội công nghệ thông tin… để cán bộ, giáo viên, nhân viên nghiên cứu, tìm tòi sáng tạo đồng thời cũng học hỏi đồng nghiệp sau mỗi hội thi. Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia tập huấn về thiết kế bài giảng điện tử tại các tổ khối trong trường qua việc học này giúp họ có những kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1799 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sử dụng các trò chơi học tập nhằm phát triển các thao tác tư duy cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi thông qua hoạt động khám phá về môi trường xã hội ở trường Mầm non
27 p | 1165 | 104
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các biện pháp tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ nhà trẻ ở trường Mầm non
24 p | 515 | 76
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý, giáo dục tại trường mầm non
34 p | 74 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 3-4 tuổi học tốt môn âm nhạc tại lớp Mầm 3 trường Mầm non Cư Pang theo hướng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
29 p | 87 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng công nghệ thông tin giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em mầm non
36 p | 30 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 56 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 28 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 30 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn