intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

25
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến này là tìm ra những giải pháp nhằm đổi mới phương pháp, cách xây dựng kế hoạch giúp giáo viên tổ chức các hoạt động giáo dục, chú trọng đổi mới tổ chức môi trường giáo dục phù hợp với thực tiễn của trường, lớp và địa phương, tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, trải nghiệm và sáng tạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non

  1. 1­ PHẦN MỚ ĐẦU 1.1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:  Trong hệ  thống Giáo dục quốc dân, Giáo dục Mầm non chiếm một vị trí  vô cùng quan trọng, đây là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là  nền tảng của ngành Giáo dục & Đào tạo; Bác Hồ  kính yêu đã từng nói: “ Giáo  dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho một nền giáo dục tốt”.  Quan điểm coi GD&ĐT  là quốc sách hàng đầu đã được cụ thể hoá thành các chính sách như: Chính sách   đầu tư cho giáo dục. Việt Nam là một trong những quốc gia có sự đầu tư  ngân   sách cho giáo dục lớn. Mục tiêu của giáo dục là đào tạo, xây dựng những thế hệ  con người mới có đủ  tài, đức, bản lĩnh để  đưa đất nước tiến lên theo kịp trào  lưu phát triển của thế giới, hình thành những công dân có ích cho xã hội; vì vậy  Giáo dục là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân và toàn xã hội. Các cấp Đảng uy, ̉   chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức kinh tế xã hội, các gia đình và   cá nhân đều có trách nhiệm tích cực góp phần vào sự nghiệp phát triển Giáo dục   ­ Đào tạo của đất nước.  Giai đoạn phát triển của trẻ ở lứa tuổi mầm non có tính quyết định đến thể  lực, nhân cách, năng lực phát triển trí tuệ của trẻ trong suốt cả cuộc đời.  Những  kết quả nghiên cứu về sự phát triển đặc biệt của não bộ  trong những năm đầu   tiên của cuộc đời, những nghiên cứu về   ảnh hưởng và ích lợi của các dịch vụ  giáo dục mầm non có chất lượng đã khiến Chính phủ   ở  hầu hết các quốc gia  trên thế  giới, trong đó có Việt Nam ngày càng quan tâm, phát triển giáo dục   mầm non.  Ngày nay, cả nhân loại đang bước vào thế kỷ XXI ­ thế kỷ của trí tuệ, của   nền kinh tế tri thức, đất nước Việt Nam tiến tới với sự thay đổi của nền kinh   tế, xã hội và công nghệ cùng với nó là hình ảnh người công dân Việt Nam mới   với trình độ học vấn cao, năng động, sáng tạo, có khả năng xử lý thông tin cao,  có khả năng tự lựa chọn và giải quyết các vấn đề đặt ra trong cuộc sống, thích  ứng với sự biến đổi không ngừng của xã hội, con người đã được đặt ra ở  tầm  1
  2. cao mới, coi con người là vốn quý nhất, coi sự  phát triển nguồn nhân lực con  người là cuộc cách mạng trong bối cảnh thế  giới đang biến động mạnh mẽ,   cùng hợp tác, cùng cạnh tranh. Vì thê, chúng ta ph ́ ải tập trung chăm sóc, bồi  dưỡng, đào tạo, phát huy sức mạnh của con người Việt Nam thành lực lượng  lao động xã hội, lực lượng sản xuất đủ  bản lĩnh và kỹ  năng nghề  nghiệp, đáp   ứng yêu cầu phát triển đất nước, đủ  sức xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc. Trách  nhiệm này đặt trên vai ngành Giáo dục, đòi hỏi ngành phải có những nội dung  chương trình phù hợp, đổi mới phương pháp dạy và học một cách tích cực.   Trong những năm qua, các cấp học đều có đổi về  nội dung chương trình, các  phương pháp dạy học đổi mới, trong đó có giáo dục mầm non. Điều đó đòi hỏi  các nhà khoa học, nhà sư phạm, nhà giáo luôn nghiên cứu để xây dựng mục tiêu,  nội dung, nhiệm vụ trong sự nghiệp giáo dục mầm non nhất là việc biên soạn   chương trình giáo dục mầm non. Giáo dục mầm non đã thực hiện nhiều loại  chương trình, chương trình giáo dục mầm non được ban hành là chương trình  khung, kế  thừa những  ưu việt của các chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ  trước đây, gần đây nhất, thực hiện chương trình giáo dục mầm non  theo Thông  tư  số  17/2009/TT­BGD ĐT ngày 25 tháng 7 năm 2009 của Bộ  trưởng Bộ  Giáo  dục và Đào tạo. Một trong những thay đổi quan trọng đó là Bộ Giáo dục và Đào  tạo đã ban hành Thông tư  số  28/2016/TT­BGDĐT ngày 30/12/2016 về việc sửa  đổi, bổ  sung một số  nội dung của Chương trình Giáo dục mầm non ban hành  kèm theo Thông tư  số  17/2009/TT­BGDĐT ngày 25/7/2009 của Bộ  trưởng Bộ  giáo dục và Đào tạo, có hiệu lực kể từ ngày 15/02/2017. ̣ ̣ Năm hoc 2019 – 2020 la năm hoc th ̀ ứ ba thực hiên ch ̣ ương trinh giao duc ̀ ́ ̣   mâm non theo thông t ̀ ư  28/2016/TT­ BGDĐT. Vi vây đòi h ̀ ̣ ỏi toàn bộ  các cấp  lãnh đạo, đội ngũ giáo viên, nhân viên mầm non phải tập trung đầu tư  nghiên  cứu, từng bước thực hiện, để  tìm ra những phương pháp, biện pháp thực hiện   nội dung chương trình có hiệu quả  nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi  dương, giáo dục cho trẻ. Hiểu được tầm quan trọng của việc thực hiện nội  dung sửa đổi chương trình GDMN vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng, là một cán  2
  3. bộ  quản lí được phân công phụ  tráchchuyên môn  trong trường mầm non  ban̉   thân tôi luôn boăn khoăn, tìm tòi, suy nghỉ  làm thế  nào để  thực hiện tốt nhiệm   vụ của mình,  nên tôi  đã thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao hiệu quả thực  hiện nội dung này, là nhiệm vụ  cấp thiết nên tôi đã mạnh dạn chọn đề  tài:   “Một số  giaỉ   pháp  chỉ  đạo nhăm nâng cao ch ̀ ất lượng   thực hiện chương   trình giáo dục mầm non” làm sáng kiến cải tiến kỹ  thuật cho năm học 2019 ­  2020. Điểm mới của đề  tài sáng kiến kinh nghiệm:  Đây là đề tài được nhiều  người quan tâm nên đã có nhiều đồng nghiệp nghiên cứu về đê tai này, song m ̀ ̀ ỗi   đề tài đề cập đến những khía cạnh khác nhau. Vơi đê tai nay ban thân tâp trung ́ ̀ ̀ ̀ ̉ ̣   tim ra nh ̀ ưng giai phap nhăm ̃ ̉ ́ ̀  đổi mới phương pháp, cach xây d ́ ựng kê hoach giup ́ ̣ ́  giao viên t ́ ổ chức các hoạt động giáo dục, chú trọng đổi mới tổ chức môi trường  giáo dục phù hợp với thực tiễn cua tr ̉ ương, l ̀ ơp va đ ́ ̀ ịa phương, tạo cơ  hội cho   trẻ tích cực khám phá, trải nghiệm và sáng tạo. 2. Phạm vi áp dụng đề tài: ̣ Viêc ch ỉ đạo thực hiện chương trình giao duc mâm non la môt nôi dung hêt ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ́  sưc quan trong.V ́ ̣ ơi đ ́ ề  tài này, ban thân tôi ch ̉ ỉ  manh dan đ ̣ ̣ ề  xuất một số  giải   ̉ pháp mà ban thân cảm thấy tâm đắc và có hiệu quả  cao trong quá trình chỉ  đạo  thực hiện chương trình giáo dục mầm non nhằm nâng cao chất lượng giáo dục   ̣ ường mầm non  nơi tôi đang công tác. Đề  tài nay con có th tai tr ̀ ̀ ể  áp dụng rộng  rãi cho đội ngũ quản lý trong ngành giáo dục mầm non. 3
  4. 2­ PHẦN NỘI DUNG: Giáo dục mầm non là bộ  phận quan trọng và nền tảng trong hệ  thống   giáo dục quốc dân. Với mục tiêu nuôi dưỡng, dạy dỗ giúp trẻ có thể phát triển   về  mọi mặt như: thể  chất, trí tuệ, đời sống tinh thần,… từ  đó hình thành nên   nhân cách tốt, nền tảng kiến thức sơ  khai để  trẻ  đủ  hành trang bước vào lớp  một. Mỗi lứa tuổi mầm non lại có một cách giáo dục riêng phù hợp với thể  chất,   ngôn ngữ  và nhận thức của trẻ. Từ đó “chương trình giáo dục mầm non” cũng  phải có sự  thay đổi để  hài hòa và mang lại hiệu quả. Trẻ  được học tập trong   môi trường giáo dục lành mạnh, toàn diện chắc chắn sẽ phát triển rất tốt. 2.1. Thực trạng nội dung cần nghiên cứu: Chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non tại trường, bản thân tôi  nhận thấy có những thuận lợi và không tránh khỏi những khó khăn sau: 2.1.1 Thuận lợi: Trường được sự  quan tâm giúp đỡ, chỉ  đạo của các cấp lãnh đạo, chính   quyền địa phương trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Cán bộ giáo viên có tinh thần trách nhiệm cao, đoàn kết nhất trí, biết giúp  đỡ  đồng nghiệp cùng tiến bộ, điều kiện công tác tương đối  ổn định; giáo viên  4
  5. được giảng dạy được, dự  đầy đủ  các khoá bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ  của ngành hàng năm. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường cơ bản đáp ứng yêu cầu chăm   sóc, giáo dục trẻ. 100% đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường có trình độ  đaṭ   chuẩn trở  lên, trình độ  trên chuẩn đạt trên 85%, yêu nghề, mến trẻ  có nhiều  sáng tạo trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Địa phương và cha mẹ học sinh đồng tình hưởng ứng cao khi trường triển   khai kế hoạch thực hiện chuyên đề giáo dục như phát triển vận động, giáo dục   lấy trẻ làm trung tâm. Việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non trong những năm qua đội  ngũ đã thực hiện tốt, biết cách xác định mục tiêu, nội dung, lòng ghép, tích hợp  nội dung các lĩnh vực trong các hoạt động, thực hiện chuyên đề giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm, chuyên đề  vận động…nên có nhiều thuận lợi trong việc thực   hiện chương trình có bổ sung, sửa đổi theo Thông tư 28/2016/TT­ BGDĐT Nhà trường tổ  chức hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ  làm  ́ ương. trung tâm” câp tr ̀ Tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Trường học thân thiện, học sinh tích  cực”. 2.1.2. Khó khăn: Một số giáo viên còn tre m ̉ ơi vao nghê, kinh nghi ́ ̀ ̀ ệm giảng dạy còn non, kỷ  năng, nghiệp vụ sư phạm còn nhiều han chê. Môt sô con n ̣ ́ ̣ ́ ̀ ặng về việc thực hiện   theo chương trình củ, chưa chủ  động, sáng tạo trong việc xây dựng các hoạt   động nên chưa đáp ứng được yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục mầm non  theo thông tư 28 hiện nay. Trường có 01 điểm lẻ, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường còn hạn chế,  số lượng cháu trong mỗi lớp đông nên khó khăn trong việc tổ chức các nội dung,  5
  6. các hoạt động, tạo môi trường giáo dục, đầu tư  cơ  sở  vật chất và trang thiết bị  phục vụ chương trình giáo dục. Trường đóng trên địa bàn  kha ́rộng, dân cư  đông, điều kiện kinh tế, mức  thu nhập của bà con không đồng đều, chủ yếu là làm nông nên nhà trường gặp  nhiều khó khăn huy động xa hôi hoa ̃ ̣ ́ .  ̃ ̀ ột số  phụ  huynh chưa quan tâm, phối hợp với giáo viên trong  Vân con m việc chăm sóc, giáo dục trẻ theo phương phap giao duc lây tre lam trung tâm. ́ ́ ̣ ́ ̉ ̀ 2.1.3. Nguyên nhân: Tình hình kinh tế của địa phương còn gặp nhiều khó khăn, đời sống địa bàn  vùng nông thôn, nên việc đầu tư  cơ  sở  vật tạo sân chơi, môi trường cho trẻ  chủ  động tham gia các hoạt động, khám phá, trải nghiệm còn hạn chế . Có nhiều giáo viên  đang thơi ki nuôi ̀ ̀   con nhỏ, nghỉ  sinh con theo chế  độ,  trường có điêm le ̉ ̉ nên công tác chỉ đạo thực hiện chương trình, đầu tư cơ sở vật  chất trang thiết bị còn nhiều hạn chế. ̣ ́ Môt sô giáo viên công tác bồi dương, t ̃ ự bồi dưỡng chưa thât s ̣ ự tự giac, ch ́ ưa  chịu khó nghiên cứu tài liệu chuyên môn theo nhu câu trong tinh hinh m ̀ ̀ ̀ ơi hiên nay.  ́ ̣ 2.2.2 Các giai pháp th ̉ ực hiện: Từ tình hình thực tế đó của nhà trường, bản thân tôi là một cán bộ quản lý   ̃ ́ ắng va luôn c tôi đa rât lo l ̀ ố gắng tìm tòi những biện pháp, giải pháp áp dụng vào   trong quá trình chỉ  đạo bồi dưỡng đội ngũ thực hiện chương trình và đem lại   những kết quả  khá tốt trong quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ  hiện  nay. Giai pháp th ̉ ứ  nhất:  Hướng dẫn cho đội ngũ nắm được những sửa   đổi, bổ sung nội dung chương trình giáo dục mầm non. ̉ ́ ội ngũ thực hiện tốt chương trình va n Đê giup đ ̀ ắm bắt được nội dung   chương trình. Muôn th ́ ực hiện tôt v ́ ấn đề  này, ban thân là m ̉ ột phó hiệu trưởng   phụ  trách chuyên môn hơn ai hết là phải nắm bắt, hiểu rõ chuyên môn, nghiệp   vụ  mới bồi dưỡng được cho đội ngũ có hiệu quả  được. Vi vây, b ̀ ̣ ản thân tôi  6
  7. không ngừng học hỏi, tham gia các buổi tập huấn, nghiên cứu, hướng dẫn các   công văn, tài liệu và nội dung được sửa đổi, bổ sung trong Chương trình GDMN   đến toàn bộ  cán bộ, giáo viên mầm non trong nhà trường đó là: Thông tư  số  28/2016/TT­BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ GD&ĐT sửa đổi, bổ sung một số  nội dung của Chương trình giáo dục mầm non ban hành kèm theo thông tư  số  17/2009/TT­BGD&ĐT ngày 25/7/2009 của Bộ GD&ĐT; Quyết định số 777/QĐ­ BGDĐT ngày 14/3/2017 về  việc đính chính thông tư  28/2016/TT­BGDĐT ngày  30   tháng   12   năm   2006   của   Bộ   GD&ĐT;   Văn   bản   hợp   nhất   số   01/VBHN­ BGDĐT ngày 24 tháng 1 năm 2017 của  Bộ  Giáo dục và Đào tạo về  Thông tư  ban hành Chương trình giáo dục mầm non; Công văn số  716/BGDĐT­GDMN  ngày 27/2/2017 của Bộ  GD&ĐT hướng dẫn triển khai thực hiện Chương trình  giáo dục mầm non sau sửa đổi, bổ sung. Đồng thời chỉ rõ cho đội ngũ những nội  dung được sửa đổi, bổ sung trong Chương trình giáo dục mầm non: Vơi viêc s ́ ̣ ửa đôi nay nhân thây ch ̉ ̀ ̣ ́ ương trình giáo dục nhà trẻ  có sự  điều  chỉnh, bổ  sung liên quan đến mục tiêu, chế  độ  sinh hoạt, nội dung, kết quả  mong đợi cuối độ tuổi và đánh giá sự phát triển của trẻ. Chương trình giáo dục   mẫu giáo có sự điều chỉnh, bổ sung ở mục tiêu, nội dung, đánh giá sự phát triển  của trẻ. Hướng dẫn thực hiện chương trình có sự điều chỉnh căn bản ở chỗ: cho   phép các cơ  sở  giáo dục mầm non phát triển chương trình giáo dục mầm non   phù hợp với văn hóa, điều kiện địa phương, của nhà trường, khả  năng và nhu   cầu của trẻ; việc “theo dõi, đánh giá sự  phát triển của trẻ  và xem xét các mục   tiêu của chương trình, kết quả  mong đợi để  có kế  hoạch tổ  chức hướng dẫn   hoạt động phù hợp với sự  phát triển của cá nhân trẻ  và của nhóm/lớp” và việc  “phát hiện và tạo điều kiện phát triển năng khiếu của trẻ, phát hiện sớm trẻ có  khó khăn trong phát triển, can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập trẻ  khuyết tật”   không còn chỉ là trách nhiệm của các giáo viên trực tiếp đứng lớp mà còn là trách   nhiệm của các nhà quản lý giáo dục mầm non, gia đình và cộng đồng trong  chăm sóc, giáo dục trẻ. 7
  8. Một số từ ngữ diễn đạt( tránh nhầm lẫn giữa nội dung và hoạt động trong  lĩnh vực giáo dục thể  chất, giáo dục phát triển nhận thức, giáo dục phát triển   ngôn ngữ, giáo dục phát triển thẩm mỹ). Hướng dẫn thực hiện chương trình: Phát triển chương trình giáo dục mầm   non phù hợp với văn hóa, điều kiện của địa phương, của nhà trường, khả  năng  và nhu cầu của trẻ. Một số từ ngữ (để  làm rõ nội dung và hoạt động giáo dục,  mức độ, kết quả  mong  đợi, phân hóa từng độ  tuổi, đảm bảo Chương trình  khung quốc gia). Đánh giá sự  phát triển của trẻ( làm rõ mục đích, nội dung, phương pháp,  lưu hồ sơ về đánh giá sự phát triển của trẻ). Nhu cầu khuyến nghị  năng lượng cho trẻ/ ngày được cập nhật theo quy   định mới của Bộ Y tế. Giai pháp th ̉ ứ  hai: Xây dựng kế hoạch chỉ đạo chương trình giao duc ́ ̣   mâm non. ̀ ̉ Ban thân la phó Hi ̀ ệu trưởng được giao nhiêm vu ph ̣ ̣ ụ  trách chuyên môn,  ngay từ  đầu năm học tôi đã bám sát nghiên cứu và thực hiện các công văn chỉ  đạo các cấp để xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình như: Căn cứ  Chỉ thị  số  2919/CT­BGDĐT ngày 10/8/2018 của Bộ  trưởng Bộ  GD&ĐT về  nhiệm vụ  chủ  yếu năm học 2019­2020  của ngành Giáo dục; Quyết  định số  2071/QĐ­ BGDĐT ngày 16/6/2017 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc ban hành Khung kế  hoạch thời gian năm học đối với giáo dục Mầm non, giáo dục phổ thông và giáo   dục thường xuyên áp dụng từ  năm học 2017 ­ 2018; Quyết định số  2623/QĐ­ UBND ngày 25/7/2017 của UBND tỉnh về  ban hành Khung kế  hoạch thời gian  năm học đối với GDMN, GDPT và GDTX áp dụng từ năm học 2017­2018; Công  văn số  3873/BGDĐT­GDMN ngày 26 tháng 8 năm 2019 của Bộ  GD&ĐT về  việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ  năm học 2019­2020 đối với Giáo dục  Mầm non (GDMN), Công văn số 2124/SGD&ĐT­GDMN ngày 28/8/2019 của Sở  GD&ĐT về việc hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục Mầm non năm học 2019­2020;  8
  9. công văn Số: 785/ hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục Mầm non năm học 2019 ­2020  Huyện  Lệ  Thủy, ngày 16 tháng 9 năm 2019.  Sau khi nghiên cứu các tài liệu,  công văn hướng dẫn, tôi tham mưu với Hiệu trưởng nhà trường để có kế hoạch   bố  trí sắp xếp đội ngũ, giáo viên, nhân viên phụ  trách các lớp, các bếp phù hợp   với khả năng, trình độ  của từng người, sắp xếp bố trí những giáo viên có trình  độ  chuyên môn vững vàng kèm cặp, giúp đỡ  giáo viên còn hạn chế  về  chuyên   môn để  cùng thực hiện chương trình của lớp mình phụ  trách, đề  xuất những  giáo viên có chuyên môn làm tổ trưởng, tổ phó các khối. Nhà trường cụ thể hóa   những nội dung thực hiện chương trình phù hợp với tình hình thực tế, nhiệm vụ  năm hoc báo cáo tham mưu với cấp  ủy Đảng, chính quyền địa phương, hội cha  mẹ học sinh, các đoàn thể, tuyên truyền với nhiều hình thức như thông qua các  buổi hop của nhà trường, công đoàn, đoàn thanh niên, các hội nghị của các đoàn   thể, ban nghành, các cuộc họp phụ  huynh theo các nôi dung th ̣ ực hiên ch ̣ ương  trình để tăng cường các điều kiện, trang thiết bị cơ  bản để  phục vụ  thực hiện  chương trình... Kết hợp với các đồng chí trong ban giám hiệu nhà trường cùng với các tổ  trưởng, tổ  phó và một số  giáo viên nồng cốt tiến hành xây dựng kế  hoạch chỉ  đạo thực hiện chương trình phù hợp với từng độ  tuổi. Thực tế, lúc đầu chúng   tôi gặp rất nhiều lúng túng khi xây dựng kế hoạch giáo dục năm học của từng  khối về  cách xác định mục tiêu, lựa chọn các nội dung vào đưa vào hoạt động   học, các giờ  sinh hoạt. Chúng tôi vừa xây dựng, vừa nghiên cứu, học hỏi các  đơn vị bạn, tham mưu ý kiến để được chuyên môn, phòng giáo dục giúp đỡ, góp  ý, thì tiếp tục xây dựng bổ  sung kế  hoạch, tổ  chức thực hiện và bổ  sung điều   chỉnh kế hoạch khi nhận thấy chưa phù hợp. Trước hết là xây dựng dự kiến các   chủ đê và th ̀ ời gian thực hiện: Dự kiến thực hiện nội dung chương trình theo 9   chủ  đề, mỗi chủ  đề  không quá 4 tuần và thực hiện chương trình 35 tuần. Dựa   vào dự  kiến các chủ  đề  và thời gian thực hiện, xây dựng kế  hoạch năm, xác  định rõ mục tiêu, nội dung, các hoạt động của từng độ tuổi, đảm bảo trong hoạt   động học của các lĩnh vực đủ  175 tiết, trong  đó có các nội dung phát triển  9
  10. chương trình phù hợp với tình hình của địa phương chu trong viêc đ ́ ̣ ̣ ưa nội dung   hát dân ca Hò khoan Lệ Thủy, be v ́ ơi tro ch ́ ̀ ơi dân gian, ca dao đông dao, nh ̀ ưng ̃   nôị  dung nhăm ̀ ́ ̣ ̀  phong chông tai nan th ương tich, giao ́ ̣ ́  duc ky năng sông cho ̃ ́   ̉ tre...vào các hoạt động trong chương trình phù hợp từng độ  tuổi, từng lớp. Khi   đã có kế hoạch năm, tiến hành xây dựng kế hoạch hoạt động học theo thời gian   các tháng trong năm (9 tháng), cụ  thể  hóa số  lượng các nội dung của từng lĩnh  vực đảm bảo số tiết theo kế hoạch năm. Mỗi giáo viên có một bộ kế hoạch chỉ  đạo chương trình của nhà trường, hướng dẫn giáo viên dựa vào kế  hoạch nhà  trường để xây dựng kế hoạch  giáo dục thực hiện chương trình phù hợp của lớp   ̣ ́ mình phu trach. K ế  hoạch giáo viên gồm kế  hoạch năm, tháng, chủ   đề, kế  hoạch tuần, ngày. Khi thực hiện chương trình, nếu  ở  những nội dung nào, lĩnh   vực nào chưa phù hợp thì ban giám hiêu, giáo viên ti ̣ ếp tục bổ sung, điều chỉnh   kế hoạch chương trình cho phù hợp.   Có kế hoạch cụ thể, rõ ràng nên trong quá trình chỉ  đạo thực hiện chương   trình đã tháo gỡ  được những khó khăn, nắm bắt được những thiếu sót để  bổ  sung kịp thời và hướng dẫn đội ngũ thực hiện tốt chương trình. Tập trung được   nhiều nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm các trang thiết bị để  khắc phục   về  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  dạy học, sân chơi, bãi tập, cảnh  quang sư phạm nhà trường phục vụ tốt các nội dung chương trình theo tinh thần   giáo dục lây trẻ làm trung tâm. Nhà trường đã xây dựng được kế hoạch chỉ đạo   chương trình phù hợp hợp và theo đứng hướng dẫn các cấp, giáo viên đã biết  cách xây dựng kế  hoạch và thực hiện tốt các nội dung chương trình theo nội   dung chỉnh sửa, bổ  sung Thông tư  28/2016/TT ­ BGDĐT. Tạo điều kiện phát   huy năng lực chuyên môn, nghiệp vụ  sư  phạm và tính chủ  động sáng tạo của  mỗi cô giáo nhằm đáp ứng ngày càng cao về đổi mới nội dung chương trình đào  tạo trong điều kiện hội nhập hiện nay. Giai pháp th ̉ ứ  ba: Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ. 10
  11. ̣ Muôn lam tôt viêc nâng cao ch ́ ̀ ́ ất lượng thực hiện chương trình thì điều  không thể bỏ qua đó là công tác bồi dưỡng đội ngũ. Nhưng bồi dưỡng được đội   ngũ bản thân tôi phải nắm bắt, hiểu rõ chuyên môn, nghiệp vụ  mới bồi dưỡng  được cho đội ngũ có hiệu quả  được nên nghiên cứu, chắt lọc và vận dụng phù   hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, tôi đã nghiên cứu các sách bồi dưỡng  dành cho cán bộ quản lí và giáo viên qua hàng năm, ghi chép và khắc sâu những   điểm mới, sự  thay đổi các nội dung, sách bồi dưỡng thường xuyên và các tài   liệu khác có liên quan. Sau đó tôi đề xuất với lãnh đạo nhà trường và xây dựng  kế   hoach   bồi   dưỡng   chuyên   môn   cho   đội   ngũ,   tham   gia   các   buổi   tập   huấn   chuyên môn, hội thảo do ngành tổ chức, tích cực xây dựng ý kiến, và điều chỉnh  kế hoạch sau khi có công văn chấn chính về  công tác bổ  sung chương trình, tổ  chức bồi dưỡng ngay những điều cần bổ  sung, điều chỉnh, hướng dẫn cụ  thể  các loại hồ sơ của từng đồng chí trong từng nội dung và đi vào thực hiện, kiểm   tra chấn chỉnh những tồn tại của trường, giáo viên còn gặp phải. Tôi tổ  chức  bồi dưỡng cho đội ngũ dưới nhiều hình thức: Kiểm tra, giám sát, trao đổi, lắng  nghe ý kiến trong toàn thể đội ngũ. Có những vấn đề  tôi trao đổi với các đồng  chí trong Ban giám hiệu nhà trường phụ trách các điểm trường, các khối để các  đồng chí đó trao đổi, bồi dưỡng thêm cho đội ngũ. Tôi thường xuyên học hỏi các  đơn vị  bạn để  nắm bắt được các thông tin, học hỏi thêm kinh nghiệm trong  chuyên môn cũng như  kiến thức cần bồi dưỡng cho đội ngũ. Bản thân tôi luôn   tìm hiểu các vấn đề  có liên quan đến chương trình, phát triển chương trình qua   mạng một cách thường xuyên để  kịp thời chấn chỉnh, có kế  hoạch thực hiện   nhằm năng cao về  chất lượng. Đưa các nội dung thực hiện chương trình vào  trong nội dung sinh hoạt chuyên môn hàng tháng. Trong năm qua, bản thân tôi đã  học hỏi thêm được nhiều kiến thức về  những nội dung bổ  sung, điều chỉnh  chương trình GDMN theo TT 28/2016/TT­BGDĐT, chỉ đạo, bồi dưỡng đội ngũ  nắm chắc nhiều kiến thức như: nội dung bổ sung, chỉnh sửa về chương trình,   cách xây dựng tổ  chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm, tạo môi   trường giáo dục phát triển vận động, môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm,  11
  12. các loại đánh giá và cách đánh giá của từng độ  tuổi, điều chỉnh chế  độ  khẩu   phần ăn của trẻ  tại trường mầm non, xây dựng thực đơn đảm bảo theo quy   định.., bởi người trực tiếp chăm sóc, giáo dục trẻ là các giáo viên. Bởi vậy phải  đảm bảo 100% giáo viên được bồi dưỡng và biết xây dựng kế hoạch triển khai   nội dung chương trình của từng giáo viên và  tổ chức kiểm tra, rà soát thực trạng  tổ  chức thực hiện chương trình của từng giáo viên trong từng lớp phụ  trách.   Giáo viên được bồi dưỡng thông qua nhiều hình thức: Bồi dưỡng tập trung,   thông qua thao giảng, dự  giờ, sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề, bồi dưỡng  thường xuyên. Bồi dưỡng qua các hội thi câp tr ́ ương nh ̀ ư  “Xây dựng môi trường giáo dục  lấy trẻ  làm trung tâm” để  giúp giáo viên nắm chắc cách tạo môi trường hoạt  động cho trẻ phù hợp nội dung chương trình từng độ tuổi, từng chủ đề, biết tận  dụng mọi thời gian, không gian để  cho trẻ  chủ  động tham gia học hỏi, trải   nghiêm, khám phá. Bồi dưỡng giúp giao viên bi ́ ết dựa vào nội dung cụ thể, kết quả mong đợi  của từng độ tuổi để để xây dựng kế hoạch năm, tháng, tuần, ngày phù hợp với  đặc điểm tâm sinh lí, đảm bảo các nguyên tác phát triển để  xây dựng các nội  dung, các hoạt động phù hợp với từng chủ đề, chủ  điểm. Giáo viên nắm được  cách xây dựng kế  hoạch năm, tháng, tuần, ngày. Giáo viên tự  làm đồ  dùng, đồ  chơi phục vụ cho công tác dạy và học, thường xuyên dự giờ thăm lớp để góp ý  cùng nhau xây dựng tốt các hoạt động. Từng tổ, khối có kế hoạch bồi dưỡng và   xây dựng các tiết mẫu để  cùng nhau dự  giờ thảo luận rút kinh nghiệm học hỏi   lẫn nhau. Giai pháp th ̉ ứ  tư:    Hướng dẫn cách xây dựng hồ  sơ  giáo viên va k ̀ ỹ  năng làm đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo. ́ ơi viêc h Đôi v ́ ̣ ướng dân giao viên cach xây d ̃ ́ ́ ựng bô hô s ̣ ̀ ơ: Sau khi hiểu các vấn đề những nội dung, quan điểm thực hiện chương trình   được bổ sung, chỉnh sửa thì điều mà đội ngũ băn khoăn, lo lắng nhất là việc xây  12
  13. dựng hồ  sơ, xây dựng kế  hoạch của lớp. Nắm băt được tư  tưởng đó nên tôi   chọn biện pháp chủ  động hướng dẫn xây dựng hồ  sơ, nhất là cách xây dựng   hoạch giáo dục của lớp, hưỡng dẫn và lấy ví dụ  cụ  thể của từng độ  tuổi, cách   xác định mục tiêu từng chủ đề, xây dựng môi trường, kế hoạch cụ thể của từng   hoạt động. Phải hướng dẫn trực tiếp, trao đổi từng giáo viên thì trước hết phải  hiểu rõ từng giáo viên như trình độ chuyên môn, năng lực, kiến thức, kỷ năng, cá   tính, sở  trường trong từng hoạt động, hoạt động nào còn hạn chế  hay yếu kém  về kỹ năng thiết kế hoạt động, kỹ  xảo, phương pháp, về năng lực quản lý lớp   học, năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục... và nhất là năng lực sư phạm, từ  đó mới có biện pháp bồi dưỡng thích hợp cho từng đối tượng. Để  có một giáo   án có chất lượng thì người soạn bài phải xác định được mục đích yêu cầu của   đề  tài, từ  đó tìm ra phương pháp cho phù hợp. Giáo viên nào còn yếu về  năng  lực soạn bài thì phải tìm hiểu nguyên nhân cụ thể: Ví dụ: + Chưa xác định được mục tiêu yêu cầu của bài. + Giáo viên chưa biết phương pháp soạn phương pháp biện pháp đề  ra  trong bài soạn chưa chính xác, chưa hợp lý (thường là giáo viên mới). Để nắm bắt được các nội dung trên, tôi thường xuyên kiểm tra uốn nắn kịp   thời, cho giáo viên cách soạn, phân công cho tổ chuyên môn kèm cặp.   Tổ chức kiểm tra hồ sơ, nhận xét cụ  thể từng giáo viên để  giáo viên học  tập những bộ hồ sơ tốt. ́ ơi viêc h Đôi v ́ ̣ ướng dân k ̃ ỹ năng làm đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo. Như chung ta đa biêt đô dùng, đ ́ ̃ ́ ̀ ồ chơi đóng một vai trò rất quan trọng trong   việc phát triển của trẻ  mầm non đó là phát triển trí tuệ, tình cảm ­ kỷ  năng xã  hội, thể lực ­ sức khỏe, thẩm mỹ, nó là phương pháp hữu hiệu nhất để  truyền   thụ kiến thức cho trẻ.Vì đặc điểm của lứa tuổi này là thông qua con đường chơi   mà học, học bằng chơi. Qua vui chơi trẻ có thể  tiếp thu kiến thức của bài học  nhanh nhất, lớn nhất. Thực tế  qua vui chơi giúp trẻ  phát huy được tính tò mò,  ham hiểu biết, giúp trẻ  nảy sinh nhiều ý sáng tạo, trẻ  rất thích chơi với đồ  13
  14. dùng, đồ  chơi và đồ  chơi được luôn luôn thay đổi sẽ  thu hút trẻ  vào cuộc chơi  lâu hơn, hứng thú trong khi chơi hơn. Trong điều kiện kinh tế còn khó khăn, cha  mẹ các cháu không có tiền để mua thêm đồ chơi cho các cháu học. Là Phó hiệu  trưởng phụ trách chuyên môn tôi đã luôn hướng dẫn cho giáo viên tận dụng một  số phế liệu, vật sẳn có tại địa phương để làm ra đồ dùng, đồ chơi đẹp mắt cho  các cháu, phục vụ dạy học và vui chơi của trẻ  và cho trẻ  tự  làm đồ  chơi dưới   sự  hướng dẫn của giáo viên. Đặc biệt là hướng dẫn giáo viên nghiên cứu làm  đồ  dùng dạy học, đồ  chơi tự  tạo và áp dụng vào trong quá trình thực hiện  chương trình. Động viên giáo viên làm được nhiều đồ dùng dạy học, đồ chơi tự  tạo có nhiều sáng tạo, biết cách sử  dụng và hường dẫn trẻ  làm đồ  chơi nhằm   có nhiều đồ  chơi đẹp, phù hợp với các hoạt động trong chương trình giáo dục  mầm non có hiệu quả cao, trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt động. Để sử dụng có hiệu quả đồ dùng dạy học, đồ chơi tự tạo thì không ai khác   là giáo viên cần biết những yêu cầu khi sử  dụng đồ  dùng dạy học, đồ  chơi tự  tạo trong quá trình dạy trẻ hoặc cho trẻ chơi thì giáo viên phải chuẩn bị đầy đủ  số  lượng đồ  dùng, đồ  chơi theo mục đích đề  ra, kiểm tra lại từng đồ  dùng, đồ  chơi sẽ được sử dung. Sử dụng đồ dùng đồ chơi cần được đặt trong toàn bộ hệ  thống các phương pháp dạy học nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ  thống đó. Không nên sử dụng thường xuyên thay thế đồ dùng dạy học, đồ  chơi   công nghiệp. Sử  dụng đồ  dùng, đồ  chơi nên phối hợp hợp lí với các phương   tiện dạy học khác, phải theo một trình tự nhất định, tùy theo nội dung giáo dục.   Cần phát huy vai trò và hiệu quả  hoạt động của giáo viên trong tổ  chức hoạt   động học và vui chơi của trẻ. Giáo viên phải thực sự  đóng vai trò người tổ  chức, hướng dẫn trong quá trình dạy trẻ nhằm giúp trẻ có cơ hội khám phá, tìm  tòi thế giới xung quanh. Qua giờ  dạy yêu cầu giáo viên có chuẩn bị  đầy đủ  đồ, dùng đồ  chơi phù   hợp nội dung từng hoạt đông, mỗi tháng nhà trường tổ chức kiểm tra công tác tự  làm đồ  dùng đồ  chơi của từng giáo viên. Hướng dẫn giáo viên vận động phụ  huynh cùng tham gia làm đồ dùng, đồ chơi. 14
  15. Trong năm học, giáo viên đã làm được nhiều đồ  dùng dạy học và đồ  chơi   bằng các nguyên vật liệu sẳn có, đã huy động được sự  tham gia các bậc phụ  huynh trong việc làm đồ  dùng đồ  chơi phục vụ  tốt nội dung chương trình như  các lốp xe làm được các chú thỏ, hươu, gấu, bộ  bàn ghế...rất dễ  thương, từ  những võ chai với đôi bàn tay khéo léo giáo viên tạo ra nhiều đồ  dùng đồ  chơi  ngộ  nghỉnh, vui mắt phù hợp nội dung từng chủ  đề, trẻ  hứng thú tham gia các  hoạt động tích cực. Giai pháp th ̉ ứ năm:  Hướng dẫn chỉ đạo lớp điểm điểm.  ̣ Viêc xây d ựng lớp điểm la đ ̀ ể  giáo viên trong trường được học tập, từ  cách trang trí sắp sếp đồ dùng đồ chơi các góc, nề nếp học sinh, làm đồ dùng đồ  chơi tự tạo. Ngay từ đầu năm học ban thân tôi đã xây d ̉ ựng lớp điểm, phân công   giáo viên đứng lớp, chọn những giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, có   năng lực chuyên môn giỏi, có uy tín với mọi người. Những lớp điểm là nơi đi  đầu trong việc thực hiện nội dung chương trình theo TT 28/2016/TT­BGDĐT để  rút kinh nghiệm trước khi chỉ đạo đại trà. Điểm trường trung tâm nhiêu l ̀ ơp nên ́   tôi chọn nhiêu l ̀ ơp điêm h ́ ̉ ơn điêm le và trong đó m ̉ ̉ ột khối có một lớp dạy điểm   và chọn 4 lớp dạy điểm gồm có lớp mẫu giáo Bé, Nhỡ, Lớn, Nhà trẻ  24 ­ 36  tháng. Trước hết là chỉ đạo xây dựng môi trường theo chủ đề của từng độ tuổi,   bố  trí sắp xếp các góc, đồ  dùng đồ  chơi trong lớp, các đồ  dùng đồ  chơi được   sắp xếp theo hướng mở kích thích trẻ hoạt động tìm hiểu, khám phá, chủ động  chơi. Trang trí lớp với những nội dung phù hợp với độ  tuổi, nội dung chương   trình với những đồ  dùng, đồ  chơi bằng nguyên vật liệu sẳn có, phối hợp với  phụ huynh đề làm, thuận tiện cho trẻ tự lấy, tự chơi và thuận tiện cho các chủ  đề  sau, không trang trí cố  định. Xây dựng kế  hoạch hoạt động và tổ  chức các   hoạt động theo mục tiêu những nội dung theo kế  hoạch. Sau đó tạo điều kiện  cho đội ngũ giáo viên đén các lớp tham quan, học tập. Đến đây giáo viên có cơ  hội trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp, học tập cách sắp xếp, bố trí đồ dùng   đồ  chơi, tạo môi trường giáo dục, cách làm một số  đồ  dùng đồ  chơi, học hỏi  15
  16. cách xây dựng kế  hoạch, có thể  tham gia bổ  sung, góp ý thêm cho bạn...để  áp  dụng vào lớp của mình một cách phù hợp. Từ  đó giáo viên trường tôi đã tạo  được môi trường học tập sinh động, phù hợp với đặc điểm của trẻ   ở  độ  tuổi   của lớp mình, các cô đã có ý thức hơn, tự  học tập, tự  nghiên cứu để  bằng lớp  đồng nghiệp mình. Mặt khác việc hường dẫn thực hiện chương trình  cho giáo   viên qua chỉ  đạo lớp điểm, tôi thấy đó cũng là một hình thực hay vì đây cũng  chính là động lực thúc đẩy lớn để giáo viên nổ lực thi đua để không thua bạn, có   những giáo viên sau khi được tham quan lớp điểm của bạn thì có nhiều sáng   kiến và thực hiện tại lớp mình đẹp hơn, sáng tạo hơn trong xây dựng môi  trường và tổ  chức các hoạt động linh hoạt hơn. Qua quá trình chỉ  đạo, tôi thấy   nhiều giáo viên khi mới vào trường chuyên môn hạn chế, chưa biết cách sắp  xếp, trang trí lớp, dự  giờ  tiết dạy giáo viên còn lúng túng...Song qua các hình  thức  bôi d ̀ ương h ̃ ương dân trên tôi th ́ ̃ ấy đã có sự  thay đổi rõ rệt, điều đó cho   thấy không phải là năng lực giáo viên yếu kém mà trách nhiệm thuộc về những  người quản lý, trực tiếp là Phó Hiệu trưởng phụ  trách chuyên môn, chưa biết   cách chỉ đạo, giúp giáo viên hăng say học tập, nghiên cứu, sáng tạo để nâng cao  trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Giai phap th ̉ ́ ứ 6: Chỉ đạo thực hiên t ̣ ốt cac chuyên đ ́ ề  trong tâm trong ̣   năm hoc. ̣ Thực hiện tốt chuyên đề giáo dục lây tr ́ ẻ làm trung tâm là một trong những  nội dung để thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non bởi xây dựng trường   mầm non lấy trẻ làm trung tâm nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động  của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.  Việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ là phương tiên, là điều kiện để  nhà trường phát triển phù hợp với từng trẻ và từng lứa tuổi, quá trình xây dựng  môi trường giáo dục sẽ thu hút được sự tham gia của các phụ huynh và sự  đóng  góp của cộng đồng xã hội để  thỏa mãn mong đợi của họ  đối với sự  phát triển   của trẻ  trong từng giai đoan, trong từng thời kì. Một môi trường sạch sẽ, an   16
  17. toàn, có sự  bố  trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận  tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ  đối với sự  phát triển thể  chất của trẻ, mà còn   thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở  rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ  hoạt  động tích cực, sáng tạo. Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ,   giữa trẻ  với trẻ  và giữa trẻ  với môi trường xung quanh sẽ  tạo cơ  hội cho trẻ  được chia sẻ, trình bày nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn bè, nhờ  đó mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn   nên hiệu quả  hoạt động cũng cao hơn, trẻ  yêu trường, yêu lớp yêu cô giáo và   bạn bè hơn. Từ  đầu năm học, tôi tham mưu với đông chi Hi ̀ ́ ệu trưởng nhà trường đã  kiện toàn lại ban chỉ đạo thực hiện các chuyên đề, xây dựng kế hoạch thực hiện  chuyên đề  năm 2019 ­ 2020, trong kế  hoạch nêu rõ và nhấn mạnh về  các nội   dung đổi mới phương pháp tổ  chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ,  thiết kế  môi trường giáo dục nhằm khuyến khích trẻ hoạt động tích cực để phù hợp với mục  tiêu nội dung chương trình giáo dục mầm non. Hướng dẫn đội ngũ bám sát bộ tiêu chí  , thực hiện tốt các nội dung của chuyên đề: Môi trường giáo dục, xây dựng kế hoạch   giáo dục, tổ chức hoạt động giáo dục, đánh giá sự phát triển của trẻ, phối hợp giữa  nhà trường, cha mẹ và cộng đồng trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Qua quá   trình thực hiện các chuyên đề, đội ngũ đã có nhiều tiến bộ  hơn, có nhiều sáng  tạo trong tạo môi trường giáo dục cả  môi trường vật chất, môi trường xa hội,   tạo được môi trường vật chất trong lớp, ngoài lớp đáp  ứng nhu cầu, hứng thú   chơi của trẻ, tạo điều kiện cho tất cả  các trẻ  có thể  chơi mà học, học bằng   chơi, phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo an toàn cho trẻ, biết cải tạo và  tận dụng các không gian để  cho trẻ  hoạt động phù hợp, đảm bảo an toàn cho  các hoạt động giáo dục của trẻ. Các góc hoạt động trong lớp và ngoài lớp mang   tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự  lựa chọn và sử  dụng sự  vật, đồ  vật,  đồ  chơi để  thực hành, trải nghiệm. Các đồ  dùng, đồ  chơi trong và ngoài lớp  được sắp xếp khoa học, thường xuyên được thay đổi tạo nên sự mới mẻ, phấn  17
  18. khích đối với trẻ; đồ dùng, đồ chơi trong nhóm, lớp được sắp xếp phù hợp theo   chủ đề khuyến khích trẻ có thể hoạt động theo nhiều cách khác nhau; tạo điều  kiện, cơ  hội cho trẻ  hoạt động, trải nghiệm, khám phá dưới nhiều hình thức  khác nhau, phát triển toàn diện.  Tạo những điều kiện, cơ  hội, tận dụng hoàn  cảnh,   tình   huống   thật   cho   trẻ   hoạt   động   trải   nghiệm,   khám   phá   trong   môi  trường an toàn. Giáo viên biết tổ  chức các hoạt động linh hoạt hơn, cô chỉ  là  người hướng dẫn, chỉ  bảo, trẻ  chủ  động, tích cực tham gia. Giáo viên đã có  nhiều đổi mới và nắm chăc cách đánh giá tr ́ ẻ từng độ tuổi theo nội dung chương  trình, việc đánh giá hàng ngày có nhiều tiến bộ rõ rệt và có kế hoạch bồi dưỡng,  bổ  sung các nội dung chưa đạt phù hợp với từng trẻ. Đa số  giáo viên biết cách   xây dựng kế hoạch giáo dục theo nội dung chương trình được bổ sung, sửa đổi.   Phối hợp tốt với hội cha mẹ, cộng đồng trong việc thực hiện huy động cơ  sở  vật chất, phế liệu, tạo môi trường vận động, giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Qua quá trình thực hiện và áp dụng những biện pháp trên tôi đã thu được  kết quả đáng phấn khởi đo la: ́ ̀ Nhận thức của lãnh đạo địa phương, của cha mẹ  học sinh, của nhân dân,  được nâng lên rõ rệt. Kết quả  được nhân dân rất lắng nghe và đã thay đổi rõ rệt  về   việc chăm sóc giáo dục trẻ, phối hợp với nhà trường cải thiện   một số   CSVC, các trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi trong và ngoài lớp học. 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên tập trung nghiên cứu nội dung chương  trình, nắm được những công văn của các cấp về  chỉ  đạo thực hiện chương  trình, đặc biệt là biêt được những nội dung thông tư  số  28/2016/TT­BGDĐT,  ngày 30 tháng 12 năm 2016 sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Chương trình  Giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư  số  17/2009/TT­BGD ĐT ngày  25 tháng 7 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo  100% cán bộ, giáo viên xây dựng đầy đủ  các loại kế  hoạch giáo dục thể  hiện mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức phù hợp với điều kiện   từng lớp học, từng chủ đề, chủ điểm theo chương trình giáo dục mầm non, chủ  18
  19. động điều chỉnh linh hoạt phù hợp với sự  phát triển của trẻ, điều kiện địa   phương như đưa lễ hội đua thuyền truyền thống Lệ Thủy, hát dân ca hò khoan   Lệ  Thủy vào nội dung phát triển chương trình. Các hoạt động chú trọng  theo  hướng tích hợp, coi trọng việc hình thành và phát triển các năng lực, ky năng ̃   sống cho trẻ. Không nhấn mạnh vào việc cung cấp cho trẻ những kiến thức, kỹ  năng đơn lẻ. Khuyến khích trẻ tham gia hoạt động giáo dục  bằng vận động thân  thể  và các giác quan dưới nhiều hình thức khác nhau.100% cán bộ, giáo viên,  nhân viên tích cực công tác bồi dưỡng và tự  bồi dường để  nâng cao trình độ  chuyên môn, kiến thức kỷ  năng, xây dựng và tổ  chức các hoạt động giáo dục   lấy trẻ làm trung tâm có nhiều sáng tạo trong thiết kế nội dung chương trình.  Đa  số giáo viên đã biết phối hợp các phương pháp hợp lý, hỗ trợ theo hướng mở,  tăng cường tính chủ  động, tích cực hoạt  động của trẻ,  đảm bảo trẻ  “học  bằng chơi, chơi mà học”. Giáo viên tổ  chức,  điều khiển, hỗ  trợ   đúng lúc,  không làm thay trẻ.   Khuyến khích tương tác giữa trẻ  với trẻ.   Chú trọng các  hoạt động chủ  đạo của từng lứa tuổi, đã tạo ra các cơ  hội cho trẻ  hoạt động   tích cực phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ  và sự  phát triển của từng cá  nhân trẻ. Tạo cơ hội cho trẻ được bộc lộ hết khả năng của riêng mình.   100% nhóm lớp chú trọng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung   tâm, tích cực làm nhiều đồ dùng đồ  chơi bằng nguyên vật liệu phế thải sẳn có   tại địa phương tạo ra nhiều đồ dùng đồ chơi hấp dẫn, đảm bao an toàn, v ̉ ệ sinh   và phù hợp với từng nội dung, từng hoạt động và từng chủ  đề, chủ  điểm. Môi  trường trong và ngoài lớp được sắp xếp gọn gàng ngăn nắp. Trong lớp học, giáo   viên bố  trí, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, phù hợp với từng chủ  điểm, phù hợp   tâm sinh lý trẻ, tạo không gian lớp học gần gủi trẻ mỗi khi đến trường lớp. trẻ  dễ lấy, cất. tạo môi trường mở cho trẻ chủ động tham gia các hoạt động khám   phá, trải nghiệm...  Chất lượng chăm sóc trẻ, giáo dục trẻ  được nâng lên. Tỷ  lệ  trẻ  suy dinh  dưỡng thấp xuống còn lại dưới 4%. Giáo viên chủ động trong việc sáng tạo, tìm  tòi đổi mới phương pháp giáo dục theo chương trình GDMN. 19
  20. Tạo được môi trường cho trẻ được học tập vui chơi dưới mái trường thân   yêu. Các mối quan hệ trong nhà trường ngày càng được nâng lên, 100% CB­ GV­ NV gương mẫu thương yêu trẻ, tôn trọng đối xử công bằng trong việc chăm sóc  giáo dục trẻ. Các cháu được rèn luyện tính mạnh dạn, tự tin, giáo viên luôn tạo  cơ  hội cho trẻ tham gia các hoạt động một cách tự  nguyện, hứng thú trong vui  chơi, giáo dục trẻ luôn đoàn kết giúp đỡ bạn. Tạo cho trẻ ham đến trường lớp,  trẻ  có cảm giác an toàn như  ở  nhà, gần gũi cô giáo như  mẹ  hiền của trẻ. Giáo   viên đối với giáo viên luôn có tinh thần giúp đở, chia sẻ  lẫn nhau, thân thiện  trong giao tiếp, thể hiện tinh thần đoàn kết, công bằng, thái độ thân thiện và dân  chủ. Nắm chắc các loại đánh giá và cách đánh giá của từng độ tuổi như đánh giá  trẻ hàng ngày, đánh giá chủ  đề, đánh giá giai đoạn, cuối độ  tuổi.  Dựa vào mục  tiêu đề ra để đánh giá trẻ để xây dựng kế hoạch giáo dục, điều chỉnh KHGD và  tổ chức các hoạt động giáo dục tiếp theo cho phù hợp với khả năng, nhu cầu, sở  thích, kinh nghiệm sống của trẻ  và điều kiện thực tế  của trường, lớp, không  đánh giá so sánh giữa các trẻ. Tôn trọng sự  khác biệt của mỗi đứa trẻ  về  cách   thức và tốc độ học tập và phát triển riêng. Chú trọng và thúc đẩy tiềm năng của   mỗi trẻ. Đánh giá đúng khả năng của mỗi trẻ, tôn trọng những gì trẻ có.  Những kết quả  đạt được như  trên là nhờ  trong quá trình chỉ  đạo tôi đã áp   dụng các biện pháp một cách có hiệu quả. Đến thời điểm này có thể khẳng định  rằng: Muốn thực hiện tốt công tác nâng cao chất lượng thực hiện chương trình   trong trường mầm non, trước hết nhà trường phải xây dựng kế  hoạch cụ  thể.  Phân công phần hành, công việc rõ ràng phù hợp với điều kiện và khả năng của  từng đồng chí trong chỉ  đạo thực hiện chương trình, bám sát các công văn chỉ  đạo của các cấp, xây dựng kế hoạch năm, tháng cụ thể, hàng tháng có đánh giá  để rút kinh nghiệm và hướng khắc phục. Cần hướng dẫn đội ngũ nắm được nội dung chương trình giáo dục mầm  non hiên hành, những bổ  sung, sửa đổi và cách thức thực hiện của nội dung  chương trình giáo dục mầm non. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0