intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp chỉ đạo “Xây dựng khu vui chơi phát triển vận động” cho trẻ trong trường Mầm non.

Chia sẻ: Bobietbay | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

31
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là qua việc vận dụng đề tài này vào thực tiễn rất nhiều giáo viên tỏ ra đam mê, yêu thích. Đặc biệt đối với trẻ có sự chuyển biến thật sự về mọi mặt đức trí thể mỹ. Trẻ tự tin, mạnh dạn, chủ động trong mọi hoạt động. Để đạt được hiệu quả cao trong công tác chỉ đạo nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non, bản thân tôi đã sử dụng một số giải pháp mới có tính khả thi cao, phù hợp với tình hình của nhà trường, tác động và có hiệu quả rất lớn về phát triển vận động cho trẻ mầm non trong toàn trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp chỉ đạo “Xây dựng khu vui chơi phát triển vận động” cho trẻ trong trường Mầm non.

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài sáng kiến, giải pháp. Ngành học mầm non có vị trí vô cùng quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, là ngành học đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa Việt nam và chuẩn bị những tiền đề cần thiết cho trẻ bước vào trường phổ thông. Trong những năm qua cùng với sự phát triển của các cấp học khác, bậc học mầm non đã có nhiều đóng góp lớn, thực sự có trách nhiệm gieo hạt giống tốt, tạo tiền đề vững chắc cho thế hệ mai sau. Cho nên những năm gần đây Bộ Giáo dục và Đào tạo luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nói chung, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non nói riêng và xem đó là một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu. Để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, phải cần rất nhiều yếu tố khác nhau, nhưng một trong những yếu tố quan trọng là đổi mới chương trình giáo dục trẻ mầm non. Vì thế Việc “Xây dựng khu vui chơi phát triển vận động” ở trường mầm non là một trong những nhiệm vụ quan trọng của giáo viên khi thực hiện chương trình giáo dục mầm non, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, khi mà cả hệ thống giáo dục đang quyết tâm thực hiện Nghị quyết 29 của Đảng (Nghị quyết TW 8 khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”. Xây dựng khu vui chơi phát triển vận động” là xây dựng một môi trường an toàn, lành mạnh, thân thiện, thu hút sự chú ý của trẻ, giúp trẻ chủ động tham gia vào các hoạt động tạo điều kiện cho trẻ chơi mà học, học bằng chơi, có cơ hội trải nghiệm và phát triển một cách toàn diện. Nhưng trên thực tế, trường tôi việc thực hiện xây dựng khu vui chơi phát triển vận động vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập. Một số giáo viên chưa đầu tư suy nghĩ, tìm tòi, còn ngại đổi mới, ngại sáng tạo nên hiệu quả thực hiện xây dựng khu vui chơi phát triển vận động trong nhà trường hiệu quả chưa cao. Cùng với những suy nghĩ và niềm đam mê ấy là một cán bộ quản lý, hàng ngày trực tiếp chỉ đạo giáo viên thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của mình nên bản thân tôi luôn trăn trở, suy nghĩ phải xây dựng môi trường giáo dục như thế nào để trẻ được hoạt động một cách hiệu quả nhất, tích cực nhất, thoải mái nhất mà lại đạt được hiệu quả cao nhất luôn là vấn đề mà bản thân tôi đặc biệt quan tâm, rõ ràng chúng ta sẽ nhận thấy giải quyết vấn đề này như thế nào để mang lại hiệu quả thiết thực mà những người làm công tác giáo dục phải quan tâm, đặc biệt là những người CBQL như chúng tôi. Tôi cho rằng sự thành công của công tác “Xây dựng khu vui chơi phát triển vận động”ở trường mầm non không thể thiếu sự kết hợp chặt chẽ từ các lực lượng Gia đình – Nhà trường - Xã hội. Vì vậy mỗi chúng ta hãy cùng chung tay giúp sức, cố gắng hết mình để đem lại
  2. 2 niềm vui, niềm hạnh phúc cho trẻ, cho gia đình và cho toàn xã hội ở ngôi trường mà mình công tác. Chính vì thế mà tôi đã nghiên cứu và quyết định lựa chọn đề tài Một số giải pháp chỉ đạo “Xây dựng khu vui chơi phát triển vận động” cho trẻ trong trường Mầm non. Nhằm góp phần cùng các công tác khác đưa nhà trường ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng chăm sóc, giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng cao. 1.2. Điểm mới và phạm vi áp dụng đề tài, sáng kiến, giải pháp. 1.2.1. Điểm mới của đề tài, sáng kiến, giải pháp. Đề tài mà tôi đưa ra thuộc lĩnh vực chuyên môn trong công tác quản lý. Điểm mới của đề tài là người cán bộ quản lý nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình trong quá trình quản lý, chỉ đạo, nhằm nâng cao chất lượng “Xây dựng khu vui chơi phát triển vận động cho trẻ tại trường mầm non. Trên thực tế có một số đồng nghiệp đã viết về đề tài này. Tuy nhiên mỗi đề tài đề cập đến những khía cạnh khác nhau của việc Xây dựng khu vui chơi phát triển vận động phù hợp với tình hình thực tế ở từng đơn vị. Bên cạnh đó, qua việc vận dụng đề tài này vào thực tiễn rất nhiều giáo viên tỏ ra đam mê, yêu thích. Đặc biệt đối với trẻ có sự chuyển biến thật sự về mọi mặt đức trí thể mỹ. Trẻ tự tin, mạnh dạn, chủ động trong mọi hoạt động. Để đạt được hiệu quả cao trong công tác chỉ đạo nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non, bản thân tôi đã sử dụng một số giải pháp mới có tính khả thi cao, phù hợp với tình hình của nhà trường, tác động và có hiệu quả rất lớn về phát triển vận động cho trẻ mầm non trong toàn trường. 1.2.2. Phạm vi áp dụng của đề tài, sáng kiến, giải pháp: Tôi đã áp dụng đề tài này tại trường mầm non nơi tôi đang công tác, trong quá trình chỉ đạo việc xây dựng khu vui chơi phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non năm học 2020 – 2021 và sẽ thực hiện cho các năm học kế tiếp. Đề tài này có thể áp dụng rộng rãi, có hiệu quả đối với các trường mầm non trên địa bàn huyện, tỉnh. Đề tài tập trung vào những mặt đã làm được, đề xuất những quan điểm phù hợp cho quá trình xây dựng khu vui chơi phát triển vận động ở trường Mầm non có hiệu quả. 2. PHẦN NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của việc chỉ đạo xây dựng khu vui chơi phát triển vận động cho trẻ ở trường Mầm non. Chúng ta có thể khẳng định rằng yếu tố môi trường có tính chất quyết định đến sự phát triển cả về thể chất cũng như tinh thần của trẻ. Trẻ được sống và học tập, sinh hoạt trong môi trường giáo dục tích cực sẽ có một cơ thể khoẻ mạnh, thông minh, nhanh nhẹn, hình thành nên nhân cách lành mạnh làm nền
  3. 3 móng cho các giai đoạn phát triển sau này của trẻ. Đối với nhà giáo dục, việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ là phương tiện, là điều kiện để họ phát triển phù hợp với từng trẻ và từng lứa tuổi. Đối với phụ huynh và xã hội, quá trình xây dựng môi trường giáo dục sẽ thu hút được sự tham gia của các bậc phụ huynh và sự đóng góp của cộng đồng xã hội để thỏa mãn mong đợi của họ đối với sự phát triển của trẻ trong từng giai đoạn, trong từng thời kì. Với những thực trạng bất cập trên trong việc xây dựng khu vui chơi phát triển vận động trong nhà trường đã được đề cập, nên bản thân tôi muốn thông qua đề tài này cùng các đồng nghiệp, các nhà quản lý trong các nhà trường suy nghĩ để có những giải pháp hợp lý, phù hợp với điều kiện của từng trường xây dựng nên một cảnh quan sư phạm có tác dụng nhất trong việc thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu giáo dục của nhà trường đáp ứng sự đổi mới toàn diện của sự nghiệp nước nhà mà Đảng đã chỉ ra. 2.1.1 Thuận lợi: Nhà trường luôn luôn nhận được sự quan tâm của UBND Huyện, của Phòng GD&ĐT sự chăm lo đầy trách nhiệm của Đảng ủy, HĐND, UBND các ban ngành đoàn thể, hội cha mẹ học sinh của xã nhà. Khuôn viên nhà trường cơ bản ổn định phòng học được xây dựng kiên cố. Cơ sở vật chất trang thiết bị, đồ dùng dạy học có sự tăng trưởng phù hợp, có khu phát triển vận động đáp ứng khá đồng bộ với yêu cầu thực hiện giáo dục mầm non giai đoạn hiện nay. Đội ngũ giáo viên trẻ, khỏe, nhiệt tình, tận tụy, yêu thương các cháu. Tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực sư phạm, tỷ lệ cán bộ giáo viên đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 81,7%. Đây là yếu tố cơ bản quyết định nâng cao chất lượng giáo dục trẻ. Phong trào xã hội hóa giáo dục tiếp tục phát triển mạnh mẽ khơi dậy truyền thống hiếu học của nhân dân xã nhà. Hoạt động của hội phụ huynh ngày càng đi vào chiều sâu, đây là yếu tố thuận lợi cho nhà trường trong việc thực hiện thành công nhiệm vụ năm học và nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức, đoàn thể như; Hội phụ nữ, mặt trận, Hội khuyến học xã trong công tác vận động xã hội hóa giáo dục. 2.1.2. Khó khăn - Trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi phát triển vận động còn hạn chế, chưa phong phú, đa dạng. - Trình độ đào tạo của giáo viên trong trường tuy đã đạt chuẩn 100%, song chủ yếu được đào tạo tại các lớp bồi dưỡng tại chức, liên thông, do đó kiến thức thiếu liên hoàn, năng lực chuyên môn cũng như kĩ năng sư phạm còn hạn chế. - Một bộ phận phụ huynh còn quá nuông chiều con nên thường để trẻ tiếp cận nhiều với máy tính, điện thoại, những trò chơi điện tử dẫn đến việc trẻ
  4. 4 không hứng thú với đồ chơi theo lứa tuổi ở trường mầm non, một số phụ huynh đi làm ăn xa giao con cho ông bà, do đó việc giáo dục trẻ theo khoa học gặp phải không ít khó khăn. - Công tác phối kết hợp với cha mẹ học sinh, các ban ngành đoàn thể, chính quyền địa phương trong quá trình thực hiện chuyên đề còn chưa sâu rộng. - Hệ thống khuôn viên trường có nhưng chưa phong phú, đồ dùng đồ chơi phát triển vận động chưa nhiều, còn nhiều chổ đất trống, bãi hoang. - Cơ sở vật chất mặc dù đã tăng trưởng nhưng vẫn chưa đáp ứng, đồ dùng phát triển vận động tự làm còn ít, khu phát triển vận động còn nghèo nàn đồ chơi...nên việc phối hợp với nhà trường và giáo viên trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ còn hạn chế Để đánh giá đúng thực trạng tôi tiến hành khảo sát thực tế về môi trường, CSVC tại Trường mầm non tôi đang công tác. kết quả khảo sát trước khi thực hiện đề tài và khảo sát theo bộ tiêu chí như sau: Bảng 1: Khu phát triển vận động T Mức độ đạt được Tiêu chí khảo sát T Tốt khá TB yếu 1 Quy hoạch, thiết kế các khu vực vui chơi, vận động cho trẻ phù hợp với điều kiện nhà trường, địa phương X 2 Phòng giáo dục phát triển vận động sử dụng được trong mọi điều kiện thời tiết; diện tích tối thiểu 80m2 đối với các đơn vị vùng đồng bằng và 60m2 đối với các đơn vị miền núi. X 3 Phòng giáo dục phát triển vận động có mái che được làm bằng tôn, bạt, dù,…hoặc phủ bởi tán cây xanh đảm bảo thuận tiện, vệ sinh và an toàn tuyệt đối cho X trẻ khi sử dụng. 4 Mặt sàn của phòng giáo dục phát triển vận động được trồng cỏ xanh/thảm cỏ nhân tạo hoặc được lát gạch, đảm bảo an toàn, hiệu quả khi trẻ vận động. X 5 Khai thác, tận dụng các khoảng đất trống bằng phẳng, sân, tiền sảnh, hành lang, hiên chơi, phòng học, các khu vui chơi khác trong sân trường…để sắp X xếp, bố trí thiết bị, đồ chơi, mô hình phát triển vận động phù hợp. 6 Có khu vực riêng dành cho các hoạt động phát triển vận động tinh, khu vực chơi với đất, cát, sỏi, đá hoặc những phế liệu an toàn như nệm mút, nệm lò xo, sân X
  5. 5 nền bằng chất liệu mềm như cao su, một số thiết bị bọc vải hoặc nhựa mềm 7 Có khu vực chơi ngoài trời rộng rãi, đảm bảo thoáng mát để trẻ có cơ hội được tắm nắng, gió, cảm nhận X khí hậu thời tiết của các mùa, tập thích ứng cơ thể và rèn luyện sức khỏe. 8 Các khu vui chơi được sắp xếp hợp lí về thiết bị vận động, giúp trẻ thuận tiện trong quá trình chơi, tạo được không gian, cơ hội cho nhiều trẻ được vui chơi vận động, giúp trẻ thuận tiện trong việc lấy và cất các thiết bị, đồ chơi và giúp giáo viên dễ quan sát, hỗ trợ X trẻ trong quá trình chơi. Bảng 2: Thiết bị, đồ chơi vận động T Mức độ đạt được Tiêu chí khảo sát T Tốt Khá TB Yếu 1 Đảm bảo số lượng và đa dạng, phong phú về chủng loại thiết bị, đồ chơi giúp trẻ luyện tập các kỹ năng vận động cơ bản và phát triển các tố chất vận động: X các kiểu đi, đứng, chạy, nhảy; bò, trườn trèo; tung, ném, lăn, bắt,.. 2 Thiết bị có thể mua sắm hoặc tự làm từ những nguyên liệu sẵn có ở địa phương để tạo ra các mô hình, thiết x bị, đồ chơi phát triển vận động phù hợp, gần gũi trẻ và thân thiện với môi trường. 3 Các thiết bị, đồ chơi phát triển vận động phải đảm bảo các mức độ vận động khác nhau để mọi trẻ đều có thể thực hiện được, có các thiết bị, đồ chơi chuyên x biệt, phù hợp dành cho trẻ có các khuyết tật về vận động (ở những trường có trẻ hòa nhập); khuyến khích trẻ tích cực hoạt động. Thiết bị, đồ chơi đảm bảo chắc chắn, thẩm mỹ, màu sắc hài hòa, hiệu quả sử dụng cao và đảm bảo an toàn x tuyệt đối cho trẻ trong quá trình thực hiện vận động. Đối với các thiết bị, đồ chơi vận động được bố trí liên hoàn, mỗi thiết bị, đồ chơi phải được đánh số thứ tự x hoặc có ký hiệu chỉ dẫn gợi ý giúp trẻ biết được nên chơi liên hoàn thiết bị nào trước, sau,… Đối với thiết bị, đồ chơi vận động ở các khu vực
  6. 6 ngoài sân trường phải có mái che bằng tôn, dù, lưới, giàn cây hoặc bóng râm cây lớn,…; các đồ chơi như x cầu trượt, ống chui, thang leo,…phải có những thiết bị lót mềm phía dưới như tấm thảm, nệm mút, thảm cỏ, đảm bảo an toàn cho trẻ khi chơi Bảng 3: Việc khai thác, sử dụng hiệu quả khu vui chơi phát triển vận động và các thiết bị, đồ chơi vận động T Tiêu chí khảo sát Mức độ đạt được T Tốt Khá TB Yếu 1 Phát huy tối đa hiệu quả khu vui chơi phát triển vận động; sử dụng các thiết bị, đồ chơi phải đảm bảo theo mục tiêu giáo dục và kết quả mong đợi x đối với trẻ ở từng độ tuổi trong Chương trình GDMN 2 Bố trí môi trường phù hợp với hoạt động chủ đạo của từng lứa tuổi, tạo ra các cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực, quan tâm đến sự phát triển của x từng cá nhân trẻ đảm bảo trẻ "học bằng chơi, chơi mà học 3 Sắp xếp, bố trí các thiết bị, đồ chơi đảm bảo tạo nhiều cơ hội cho trẻ vận động, sáng tạo và thích thú; thực hiện các hoạt động rèn luyện sức khỏe, x sự mạnh dạn, tự tin, nhanh nhạy và chính xác khi vận động; đảm bảo tính vừa sức và phù hợp với đặc điểm vận động của trẻ từng độ tuổi. 4 Việc sắp xếp, sử dụng các thiết bị, đồ chơi vận động chú ý đến các hoạt động phát triển thể lực của trẻ theo hướng mở (theo nhu cầu vận động của trẻ) và khai thác sử dụng hiệu quả; khuyến x khích trẻ sáng tạo ra các đồ chơi, mô hình chơi để thực hiện các vận động theo ý tưởng của riêng mình 5 Hệ thống bảng biểu, tranh ảnh, áp phích tuyên truyền, bảng chỉ dẫn quy trình chơi được thiết kế X đẹp, sáng tạo, phù hợp với tâm sinh lý của trẻ 6 Huy động sự tham gia, đóng góp tích cực, hiệu
  7. 7 quả của các tổ chức, đoàn thể, các bậc phụ huynh trong xây dựng khu vui chơi phát triển x vận động của nhà trường. Từ kết quả khảo sát trên bản thân tôi nhận thấy rằng việc xây dựng khu vui chơi phát triển vận động chỉ thể hiện ở bề rộng, chưa có chiều sâu, do đó hiệu quả mang lại chưa cao. Vì vậy cần phải có những giải pháp chỉ đạo sâu sát để đội ngũ cán bộ giáo viên nắm vững hơn kiến thức về chuyên đề từ đó thiết lập môi trường giáo dục cho trẻ hoạt động đạt hiệu quả cao hơn. 2.2. Các giải pháp thực hiện đề tài, sáng kiến, giải pháp: 2.2.1: Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục để có kinh phí hoạt động: Bản thân tôi thiết nghỉ muốn đề tài thành công trước hết phải nói đến kinh phí để hoạt động. Cho nên phải có sự kết hợp chặt chẽ ba yếu tố giữa Nhà trường- Gia đình- Xã hội trong việc huy động các nguồn lực để hoạt động tốt công tác này là vô cùng cần thiết, Muốn làm tốt công tác này nhà trường đã rất nỗ lực trong công tác tuyên truyền. Phương châm là tuyên truyền đúng nơi, đúng chỗ, đúng đối tượng vì vậy tôi thực hiện những công việc sau; Tham mưu với Hiệu trưởng lên dự toán thật chi tiết kinh phí thực hiện từng công việc các vấn đề cần làm, kinh phí, huy động các nguồn lực, thời gian thực hiện và hoàn thành từng nội dung, sau đó phô tô dự trù thu chi từng khoản mục cho từng giáo viên chủ nhiệm. Giáo viên chủ động phối hợp với ban đại diện CMHS lớp mình thông qua cho tất cả các thành viên trong lớp biết, thảo luận góp ý, nhà trường tổng hợp ý kiến, bổ sung chỉnh sửa phù hợp với nguyện vọng của phụ huynh trẻ trình UBND xin chủ trương vận động theo tinh thần. Sau khi vận động được tổng hợp kinh phí báo cáo kịp thời với ban đại diện cha mẹ trẻ để phối hợp thực hiện. Công khai rộng rãi kịp thời chi tiết cho toàn thể CB,GV, Hội phụ huynh biết từng phần việc đã làm, dự định làm, kế hoạch chiến lược ngắn hạn, dài hạn cho từng giai đoạn thông qua các buổi họp . Ngoài sự hỗ trợ kinh phí của lãnh đạo địa phương, phụ huynh, nhà trường còn huy động hội rễ tình nguyện hỗ trợ thêm một phần kinh phí, ngày công lao động để xây dựng. Gửi thư ngỏ kêu gọi các bậc phụ huynh, các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm trên địa bàn để ủng hộ kinh phí, nhờ vậy mà môi trường phát triển vận động được cải thiện rỏ rệt. Cụ thể: Khu phát triển vận động được lát cỏ nhân tạo, có nhiều đồ dùng đồ chơi phát triển vận động làm từ nguyên vật liệu sẳn có, phế liệu, phế thải của địa phương cho các độ tuổi. Đảm bảo số lượng và đa dạng, phong phú về chủng loại thiết bị, đồ chơi giúp trẻ luyện tập các kỹ năng vận động cơ bản và phát triển các tố chất vận động: các kiểu đi, đứng, chạy, nhảy; bò, trườn trèo; tung,
  8. 8 ném, lăn, bắt,.. Từ bãi đất trống được hội rể và các bậc phụ huynh cải tạo, san bằng và quy hoạch thành sân bóng đá mi ni bằng phẳng, mô hình đua thuyền trên sông để cho trẻ hoạt động.... Tôi xác định rằng việc xây dựng khu vui chơi phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non không phải để trang trí, ngắm nhìn, hình thức bên ngoài mà là xây dựng một môi trường thực sự gần gũi với trẻ, trẻ được chơi, thông qua chơi mà học nhằm phát triển thể lực cho trẻ một cách tốt nhất. 2.2.2. Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh nhằm “Xây dựng khu vui chơi phát triển vận động cho trẻ” trong trường mầm non: - Câu nói của Bác Hồ luôn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động “ Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Biết vận dụng được điều đó trong thực tiễn chỉ đạo công tác “Xây dựng khu vui chơi phát triển vận động cho trẻ” sẽ đạt được kết quả như mong đợi. Phụ huynh học sinh là một lực lượng gắn bó mật thiết trong giáo dục mầm non. Họ là người hàng ngày đưa đón trẻ tới trường, họ thường xuyên được nhìn thấy công việc làm của cán bộ, giáo viên mầm non, họ không nghĩ rằng không những ngoài việc chăm sóc, giáo dục trẻ ra các cô còn là những nhà thiết kế tạo ra những đồ dùng đồ chơi cho con em mình chơi. Phải nói rằng phụ huynh học sinh là một thành tố không thể thiếu trong ba thành tố để thực hiện công tác giáo dục học sinh đó là Nhà trường – Gia đình – Xã hội. Tổ chức tuyên truyền phổ biến nội dung các tiêu chí của công tác xây dựng khu vui chơi phát triển vận động qua buổi khai giảng, họp phụ huynh, Hội nghị cha mẹ học sinh về hội thi “Xây dựng khu vui chơi phát triển vận động” nêu các điểm thuận lợi và khó khăn cho các bậc cha mẹ học sinh nắm bắt, như vậy phụ huynh cùng bàn bạc, xem nội dung nào làm trước nội dung nào làm sau: ví dụ trồng cây bóng mát trong trường địa điểm nào phù hợp, cải tạo những bãi hoang đất trống, ủng hộ những vật liệu, phế thải để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động, .. Lập kế hoạch kết hợp cùng với nhà trường tổ chức hội thi “Góc vui chơi phát triển vận động”. Làm đồ dùng đồ chơi “Phát triển vận động”cấp trường. Thành viên ban giám khảo là đại diện phụ huynh học sinh. Qua hội thi đó giúp phụ huynh hiểu được việc làm của đội ngũ giáo viên, bằng đôi tay khéo léo các cô đã tạo ra rất nhiều đồ chơi từ nguyên vật liệu, phế thải mà phụ huynh ủng hộ đã tạo ra những đồ dùng đồ chơi ngộ nghỉnh. không những hấp dẫn trẻ mà phụ huynh cũng vô cùng thích thú, góc phát triển vận động của lớp phong phú đồ dùng đồ chơi và bố trí theo hướng mở để trẻ dễ lấy, dễ cất và dễ hoạt động trải nghiệm. Qua đó đã tạo được niềm tin của phụ huynh với nhà trường nhờ đó công tác xây dựng khu vui chơi phát triển vận động được phụ huynh nhiệt tình ủng hộ nguyên vật liệu và cùng với giáo viên của lớp tham gia làm.
  9. 9 Đối với phụ huynh sẽ là ấn tượng sâu sắc trong công tác Nâng cao giáo dục phát triển vận động trong trường mầm non, nâng cao hiểu biết cho phụ huynh, phụ huynh thông cảm, giúp đỡ nhà trường, chia sẻ khó khăn để giúp trẻ cùng tiến bộ, tạo một sự đồng thuận, lòng tin trong giáo dục, một môi truờng an toàn để trẻ phát huy năng lực năng khiếu phát triển mọi mặt về: Đức- Trí- Thể- Mỹ và tình cảm xã hội, đồng thời gắn sự đoàn kết giữa phụ huynh và giáo viên với nhà trường, sự cởi mở thân thiện, sự đóng góp đầu tư thêm kinh phí để môi trường học tập của các cháu ngày càng đa dạng, nhiều chủng loại đẹp mắt và hấp dẫn trẻ. Nhờ vậy mà công tác Xây dựng khu vui chơi phát triển vận động được tiến triển tốt, tạo điều kiện cho trẻ hứng thú tham gia tích cực hoạt động trải nghiệm. 2.2.3. Khảo sát, đánh giá thực trạng môi trường khu vui chơi phát triển vận động, xây dựng kế hoạch chỉ đạo: Xây dựng khu vui chơi phát triển vận động là một nội dung quan trọng không thể thiếu của chuyên đề: “Giáo dục phát triển vận động”, là một chuyên đề tiếp tục triển khai, thực hiện trong năm học 2020-2021 và những năm tiếp theo, tuy vậy việc thiết lập và khai thác chúng như một phương tiện giáo dục hữu hiệu vẫn còn nhiều hạn chế. Để có cơ sở đưa ra kế hoạch xây dựng khu vui chơi phát triển vận động phù hợp với thực tế của nhà trường, bản thân tôi là người trực tiếp chỉ đạo giáo viên thực hiện chuyên đề, tôi đã tiến hành đánh giá thực trạng môi trường giáo dục phát triển vận động của nhà trường trên các mặt sau: - Tôi bám sát các nội dung, tiêu chí xây dựng khu vui chơi phát triển vận động 3 nội dung đó là. Khu phát triển vận động. Thiết bị đồ dùng, đồ chơi. Việc khai thác, sử dụng hiệu quả khu vui chơi phát triển vận động và các thiết bị, đồ chơi vận động. Xác định rõ đây là việc làm thường xuyên nhằm tạo mọi điều kiện cho trẻ được tham gia các hoạt động trải nghiệm, khám phá, tìm hiểu môi trường giáo dục bên trong và bên ngoài lớp để phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, tình cảm và thẩm mỹ cho trẻ. - Đánh giá tổng thể cảnh quan chung của nhà trường (từ khâu thiết kế mặt bằng, bố trí các góc ngoài sân, khu hoạt động vận động tinh, vận động thô..) - Đánh giá xếp loại các thiết bị đồ dùng đồ chơi phát triển vận động của nhà trường và của từng nhóm lớp. - Đánh giá việc khai thác, sữ dụng hiệu quả góc phát triển vận động các lớp và khu vui chơi phát triển vận động của nhà trường Từ kết quả đánh giá này bản thân tôi đã thấy được những điểm làm được và chưa làm được của việc xây dựng khu vui chơi phát triển vận động và sử dụng khu vui chơi phát triển vận động trong nhà trường, do đó tôi đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo cụ thể cho từng độ tuổi đề trình lên hiệu trưởng và được hiệu
  10. 10 trưởng phê duyệt để thực hiện. Từ đó tôi triển khai đến giáo viên và tổ chức cho giáo viên thực hiện. Để xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện đạt hiệu quả, tôi đã lập một kế hoạch cụ thể như sau: - Trước hết tôi lên kế hoạch hướng dẫn giáo viên xây dựng góc vui chơi phát triển vận động của lớp mình phù hợp với từng độ tuổi phát triển của trẻ. - Trực tiếp xuống các nhóm lớp để quan sát việc thiết lập, bố trí, sắp xếp góc phát triển vận động của lớp sao cho phù hợp. - Kiểm tra việc xây dựng góc vui chơi phát triển vận động ở các lớp và việc khai thác có sữ dụng hiệu quả. Ví dụ: Đối với góc Phát tiển vận động các lớp: tôi khảo sát việc bố trí góc vân động như: góc phải bố trí ở ngoài hành lang của lớp, có không gian để trẻ dễ hoạt động, đồ dùng đồ chơi ở góc phải được sắp đặt một cách khoa học, tương đồng và hấp dẫn trẻ song phải đảm an toàn trong quá trình trẻ sử dụng, đồ dùng được sắp xếp theo hướng “mở” cho các cháu hoạt động để dễ dàng lấy và cất, mỗi lớp đều trang trí một cách khác nhau, chất liệu riêng không trùng lặp nhau tạo sự hấp dẫn mỗi góc lớp, đồ dùng đồ chơi ở góc phù hợp từng độ tuổi, từng nhóm lớp để trẻ có cơ hội chơi mà học, học mà chơi. Từ việc sắp xếp, bố trí góc phát triển vận động trong lớp một cách hợp lí, khoa học tạo điều kiện cho trẻ tự lựa chọn để thực hành, trải nghiệm và khuyến khích các cháu hoạt động theo nhiều cách khác nhau. - Đối với môi trường bên ngoài lớp học tôi nghiên cứu chỉ đạo làm rất nhiều góc cho trẻ hoạt động trải nghiệm được quy hoạch hợp lý,Trong khuôn viên trường, cây xanh phải được trồng nhiều, trồng một số cây leo giàn tạo bóng mát để sắp đặt các đồ chơi vận động - Góc chơi cát, nước, sỏi được bố trí gần nhau, vị trí râm mát giúp trẻ có thể ngồi chơi lâu mà không sợ nắng. Bằng các vật liệu trong thiên nhiên cát, đá, sỏi, sạn, nước …các cháu hứng thú và tự khám phá ra những điều mới lạ khi chơi cùng tập thể. - Góc vận động tin được đặt dưới tán bóng cây và có nhiều đồ dùng cho trẻ thực hành trải nghiệm. - Tận dụng mọi vị trí ngoài trời để đặt các đồ dùng đồ chơi phát triển vận động như dưới mỗi cây bàng đặt xích đu, cầu rượt, ống chui...để khi trẻ chơi đảm bảo khỏi nắng, mưa.. - Khu phát triển thể chất chúng tôi tự đặt tên là "Bé thích vận động" được xây dựng kiên cố, đảm bảo trong khuôn viên trường. Ngoài các đồ dùng được cấp phát, giáo viên và phụ huynh đã sáng tạo nên rất nhiều đồ dùng, đồ chơi từ những vật liệu không còn sử dụng như: bập banh làm bằng lốp xe, các cổng chui chai nhựa,..., các mô hình vui chơi nhằm phát triển khả năng vận động ở trẻ.
  11. 11 Hành lang, tiền sảnh cũng như dưới các góc cây dâm mát được tận dụng để sữ dụng làm góc phát triển vận động hoặc đặt các đồ chơi phát triển vận động cho trẻ được hoạt động . Các khu vui chơi được sắp xếp hợp lí về thiết bị vận động, giúp trẻ thuận tiện trong quá trình chơi, tạo được không gian, cơ hội cho nhiều trẻ được vui chơi vận động, giúp trẻ thuận tiện trong việc lấy và cất các thiết bị, đồ chơi và giúp giáo viên dễ quan sát, hỗ trợ trẻ trong quá trình chơi. 2.2.4: Lên kế hoạch thực hiện và chỉ đạo tốt phần hành phân công: Sau khi đã được lãnh đạo các cấp phê duyệt kế hoạch, phụ huynh trẻ thống nhất đồng thuận với nhà trường, cùng với khảo sát xong thực trạng, tiến hành triển khai có hiệu quả việc thực hiện phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, trong đó tập trung vào nội dung “ Xây dựng khu vui chơi phát triển vận động” để làm tiền đề thực hiện các nội dung tiếp theo. Là một CBQL nằm trong ban chỉ đạo phong trào thi đua; tôi xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, từng tổ để họ có trách nhiệm. Quán triệt kỉ mục tiêu thực hiện phong trào, kiểm tra đánh giá sau từng giai đoạn thực hiện, sau từng phần việc được giao. Cụ thể: Ngoài việc chỉ đạo xây dựng góc vui của lớp thì tôi còn phân công cụ thể cho từng tổ để làm các đồ dùng đồ chơi phát triển vận động chơi. Tổ lớn làm cổng chui, thang trèo, đích ném...kích thước của khối mình. Với khối nhở, bé, nhà trẻ cũng tương tự. Các tổ làm dưới sự chỉ đạo của BGH nhà trường, có như vậy trách nhiệm trong việc làm đồ dùng đồ chơi phát triển vận động có hiệu quả, tăng số lượng đồ dùng.. Ngoài việc phân công phần cứng thì trong quá trình thực hiện có những phát sinh khác chúng tôi phân công bổ sung công việc qua từng thời điểm, từng giai đoạn phù hợp trong quá trình triển khai nhằm đẩy nhanh tiến độ. Triển khai hiệu quả cho cả hội đồng sư phạm nhà trường, phụ huynh học sinh nắm rõ về mục đích, ý nghĩa và vai trò trong việc: “Xây dựng khu vui chơi phát triển vận động cho trẻ”trong trường mầm non là đem lại lợi ích thiết thực cho trẻ từ đó mọi người có trách nhiệm cao trong việc thực hiện phong trào. Dựa vào các nội dung trên, phân công rõ trách nhiệm cho từng bộ phận, từng thành viên một cách phù hợp, hiệu quả, thì mọi công việc sẽ nhanh chóng hoàn thiện. 2.2.5. Chỉ đạo Xây dựng góc vận động ở các lớp: Góc vận động là một phần quan trọng trong môi trường phát triển của trẻ, đây là môi trường vận động thu nhỏ trong phạm vi lớp học mà trước đây tuy các trường mầm non chú ý đến song vẫn chưa phong phú và đa dạng. Tôi đã chỉ đạo 10/10 lớp trong trường sắp xếp lại lớp học và bố trí góc vận động hợp lý để tạo điều kiện dễ dàng cho trẻ tự lựa chọn và sử dụng đồ vật, đồ chơi, tham gia vào
  12. 12 góc chơi đồng thời thuận lợi cho sự quan sát của giáo viên. Ngoài ra tôi hướng dẫn giáo viên trang trí góc vận động của lớp sao cho phù hợp và đẹp mắt để thu hút trẻ. Bên cạnh đó tôi xác định, để đảm bảo điều kiện thuận lợi cho hoạt động phát triển thể chất của trẻ thì cần phải có các dụng cụ luyện tập bởi vì các dụng cụ này giúp nâng cao hứng thú của trẻ đối với việc thực hiện nhiệm vụ vận động, giúp thỏa mãn nhu cầu vận động của trẻ. Các dụng cụ này phải đảm bảo tính an toàn, tính thẩm mỹ đồng thời các nguyên vật liệu phải thân thiện với môi trường và đảm bảo vệ sinh. Bên cạnh đó kích thước, chiều cao, trọng lượng phải đảm bảo phù hợp với độ tuổi. Do đó tôi đã chỉ đạo giáo viên làm các đồ dùng, dụng cụ luyện tập cho trẻ từ các nguyên vật liệu sẵn có. Ví dụ 1: Làm tạ tay bằng ống nước và quả bóng: Ống nước cắt thành từng đoạn nhỏ ( kích thước tùy thuộc vào từng độ tuổi), bóng nhựa được khoét lỗ rồi dùng xi măng đổ vào trong các quả bóng ( trọng lượng tùy thuộc từng độ tuổi), sau đó cắm ống nước vào bóng và dùng keo gắn chặt lại. Ví dụ 2: Làm cà kheo đơn: đây là dụng cụ nhằm phát triển cơ chân và rèn luyện sự khéo léo cho trẻ. Tôi hướng dẫn giáo viên làm dụng cụ cho trẻ tham gia vận động đi cà kheo từ nguyên liệu là các vỏ hộp sữa bột. Vỏ hộp được đục lỗ để xuyên dây thừng qua, hai mặt phẳng của hộp sữa được dán bằng xốp vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa đảm bảo an toàn cho trẻ khi chơi không bị trơn trượt. Ví dụ 3: Làm đường đi mát-xa chân: tôi dùng thân cây nứa và tận dụng các hạt nhỏ tròn từ đệm ghế xe ô tô bỏ đi để kết thành đường đi mát-xa chân cho trẻ. Ví dụ 4: Làm dây kéo tay: Tôi hướng dẫn giáo viên làm dây kéo tay đơn ( dùng cho 1 trẻ) và dây kéo tay đôi ( dùng cho 2 trẻ) từ nguyên vật liệu và các ống tre và dây chun. Khi chơi với dụng cụ này trẻ phải sử dụng lực của cánh tay để kéo giãn dây chun...làm ống chui bằng chai sữa chua, là đích ném bằng cây quạt hư... 2.2.6. Đổi mới trong chỉ đạo dạy học có hiệu quả: 1.Tổ chức phát động làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo cho từng chủ đề: Phong trào làm đồ dùng, đồ chơi phát triển vận động cũng được nhà trường phát động thường xuyên trong năm học. Ngoài việc tổ chức hội thi làm đồ dùng đồ chơi, chúng tôi chỉ đạo cho giáo viên làm đồ chơi, trang trí các góc phát triển vận động, thay đổi cách trang trí ở góc tùy theo, tổ chức cho giáo viên sưu tầm các nguyên liệu, tham khảo các tài liệu hướng dẫn làm đồ dùng, đồ chơi phát triển vận động, định hướng cho giáo viên nên làm những đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu sẳn có ở địa phương, hiệu quả sữ dụng bền, đẹp, đảm bảo an toàn và có tính thẩm mỹ cao đặc biệt là phù hợp với độ tuổi trẻ. Chỉ đạo giáo viên vận động cha mẹ học sinh tìm kiếm, hỗ trợ các nguyên vật liệu dễ kiếm như các loại hộp sữa, đầu gội, can nhựa, can xà phòng, lon bia, lốp xe ô tô, xe máy,
  13. 13 phao tròn.... để làm đồ dùng, đồ chơi như lốp xe làm ống chui con sâu, đích ném, cầu khỉ.....phục vụ cho các hoạt động học tập và vui chơi của trẻ. 2. Thực hiện tốt nhiệm vụ trong tổ chuyên môn. Gần gũi, gắn bó và giúp đỡ nhau một cách thiết thực nhất cho giáo viên chính là tổ chuyên môn. Do đó, xây dựng tổ chuyên môn vững mạnh là một trong những biện pháp không thể thiếu được. Vì vậy, ngay từ đầu năm khi phân lớp tôi tham mưu với Hiệu trưởng để phân giáo viên đều ở các tổ, giáo viên có thể tự kèm cặp, giúp đỡ lẫn nhau. Ngoài ra, chọn giáo viên có năng lực, nhiệt tình, năng động, có khả năng tập hợp giáo viên phân làm tổ trưởng để điều khiển tổ sinh hoạt. - Tạo điều kiện cho giáo viên cốt cán, giáo viên giỏi tham gia tập huấn các chuyên đề do Sở, Phòng triển khai. Sau đó, về trường tổ chức lại các nội dung lý thuyết và tổ chức dạy mẫu cho toàn trường dự giờ, góp ý để đưa ra các giải pháp hay và sáng tạo. - Sắp xếp, bố trí trong mỗi lớp có một giáo viên giỏi kèm cặp một giáo viên còn hạn chế hoặc một giáo viên mới ra trường để trao đổi, học hỏi và giúp đỡ nhau trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ. - Hàng tháng, thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, thao giảng tôi luôn chú ý đến việc tổ chức cho giáo viên thực hành hoạt động chung chú trọng đến lỉnh vực phát triển thể chất nhằm giúp giáo viên có cơ hội được trải nghiệm và đưa ra các phương pháp, biện pháp hay cho đồng nghiệp, ban giám hiệu dự giờ rút kinh nghiệm. 3. Công tác tự học, tự bồi dưỡng: Việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên là công việc hàng đầu cần được quan tâm, đây là công việc không thể thiếu trong suốt quá trình giảng dạy của giáo viên. Nếu giáo viên có chuyên môn vững vàng và sâu rộng thì chất lượng giáo dục sẽ đi lên.Vì vậy, tổ chức bồi dưỡng giáo viên phải những kiến thức cập nhật, nâng cao kiến thức và kĩ năng mới để giáo viên có đủ năng lực dạy tốt các hoạt động giáo dục, vì vậy tôi chỉ đạo giáo viên tự bồi dưỡng bằng nhiều hình thức khác nhau 2.2.7. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các hội thi: Hội thi là đỉnh cao của phong trào thi đua dạy tốt học tốt, nhiệm vụ của người cán bộ quản lý trong trường mầm non là quản lý, chỉ đạo thực hiện tốt các hoạt động của nhà trường. Xác định rõ mục đích, các tiêu chí vạch định kế hoạch cụ thể đặc biệt chú trọng xây dựng kế hoạch tổ chức các hội thi và chỉ đạo thực hiện các hội thi có hiệu quả, nhằm khêu gợi tính sáng tạo lòng say mê nghề nghiệp trong đội ngũ giáo viên, phát huy tinh thần tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực sư phạm cho bản thân. Việc xây dựng kế hoạch và chỉ đạo tổ chức tốt hội thi cần có khoa học có sự đầu tư thích đáng và được sự tham gia bàn bạc, thảo luận đồng tình nhất trí cao của toàn thể đội ngủ giáo viên, phải làm cho cán
  14. 14 bộ giáo viên thấy được tham gia hội thi là nhu cầu, động lực, là yếu tố cần thiết, trau dồi năng lực sư phạm cho bản thân. Để tổ chức hội thi có kết quả cao thì trước hết phải xây dựng kế hoạch tổ chức hội thi; kế hoạch là toàn bộ các hoạt động được sắp xếp thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định. Xác định mục đích yêu cầu của hội thi, đối tượng tham gia, nội dung phải bám sát bộ tiêu chí. Chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ cho hội thi như chuẩn bị biểu điểm chấm thi, chuẩn bị kinh phí tổ chức hội thi, thời gian tổ chức, thành lập BGK hội thi, tổ chức chấm thi...Quy trình hội thi được chuẩn bị chu đáo kỷ lưỡng có sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức đoàn thể trong nhà trường và hội phụ huynh để kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện có chất lượng, đẩy mạnh phong trào thi đua trong nhà trường và đặc biệt là sự hưởng ứng của các bậc phụ huynh và các cháu hồ hởi phấn đấu khi tham gia hội thi đạt kết quả cao ở cấp trường, cũng như cấp Huyện, nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tích cực ở trẻ. Trong thời gian qua chúng tôi đã tổ chức được các hội thi có kết quả gây ấn tượng trong phụ huynh và địa phương, như hội thi “ Góc vui chơi phát triển vận động” hội thi “làm đồ dùng đồ chơi phát triển vận động” cấp trường nhiều lớp và tổ đạt giải. Nhà trường đã chỉ đạo và chuẩn bị mọi điều kiện để tham gia thi cấp huyện và cấp tỉnh song vì dịch bệnh covid 19 nên toàn huyện cũng như toàn thỉnh không tổ chức được 2.2.8. Đưa nội dung” Xây dựng khu vui chơi phát triển vận động” thành một tiêu chí để đánh giá xếp loại thi đua cuối năm: - Triển khai kế hoạch cụ thể đến từng giáo viên nội dung yêu cầu, tiêu chí Xây dựng khu vui chơi phát triển vận động ngay từ đầu năm học. Cuối năm học đưa nội dung này vào việc đánh giá xếp loại giáo viên. - Xây dựng kế hoạch cụ thể rỏ ràng, phân công nhiệm vụ rỏ người rỏ việc. Giao trách nhiệm cụ thể cho các tổ, lớp về việc giữ gìn, bảo quản đồ dùng đồ chơi của lớp mình và của nhà trường. - Kết quả nhận xét đánh giá vào cuối tháng, giao trách nhiệm cho tổ chuyên môn hàng tháng đánh giá thực chất để lấy kết quả cho việc xét thi đua học kỳ và cuối năm, phải kịp thời khen những giáo viên thực hiện tốt phong trào. * Hiệu quả được đánh giá sau khi thực hiện đề tài, sáng kiến, giải pháp: Sau một thời gian thực hiện đề tài “Một số giải pháp chỉ đạo xây dựng khu vui chơi phát triển vận động cho trẻ” ở trường mầm non, đơn vị chúng tôi đã đạt được kết quả như sau: - Đối với nhà trường: Nhà trường đã xây dựng môi trường học tập tốt về phát triển vận động cho cả 2 điểm trường.
  15. 15 + Cơ sở vật chất của nhà trường đã được cải thiện, một số hạng mục đã được nâng cấp, sửa chữa. Các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phát triển vận động được trang cấp và bổ sung thêm. + Hệ thống cây xanh được trồng thêm và phát triển tốt bước đầu đã cho bóng mát, vườn cổ tích được cải tạo và bổ sung thêm một số con vật, khu vận động, sân bóng đá mi ni, góc dân gian, khu chơi cát nước, góc vận động tinh... thu hút được sự tham gia chơi của trẻ. - Đối với giáo viên: + Đội ngũ giáo viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thương yêu, chăm sóc học sinh tận tình chu đáo. Tổ chức các hoạt động phát triển thể lực cho trẻ chủ động, sáng tạo, đã biết tạo cơ hội cho trẻ được tìm tòi, khám phá, biết phát huy tính tích cực, sáng tạo ở trẻ. Giáo viên thân thiện, gần gũi với các bậc phụ huynh và học sinh, tạo được niềm tin cho cha mẹ học sinh khi gửi con em vào trường. + Giáo viên thể hiện vai trò vai trò trách nhiệm của cô giáo, yêu thương trẻ, năng lực sư phạm, phát triển tốt có nhiều giáo viên tham gia hội thi đạt kết quả cao, hội thi “Tự làm đồ dùng đồ chơi” có 4/4 tổ tham gia, đạt loại A có 3 tổ, loại B có 1 tổ. Hội thi “ Góc vui chơi phát triển vận động” cấp trường có 10/10 lớp tham gia 7 lớp đạt giải. Hội thi GVDG cấp trường 17 cô tham gia có 11 cô đạt giải, 6 cô đạt. - Đối với trẻ: + Trẻ hứng thú tham gia tích cực vào các hoạt động nhằm phát triển thể chất, trẻ chủ động, tích cực trong quá trình chiếm lĩnh tri thức, tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, trải nghiệm. Bảng 1: Khu phát triển vận động T Mức độ đạt được Tiêu chí khảo sát T Tốt khá TB yếu 1 Quy hoạch, thiết kế các khu vực vui chơi, vận động X cho trẻ phù hợp với điều kiện nhà trường, địa phương 2 Phòng giáo dục phát triển vận động sử dụng được X trong mọi điều kiện thời tiết; diện tích tối thiểu 80m2 đối với các đơn vị vùng đồng bằng và 60m2 đối với các đơn vị miền núi. 3 Phòng giáo dục phát triển vận động có mái che được X làm bằng tôn, bạt, dù,…hoặc phủ bởi tán cây xanh đảm bảo thuận tiện, vệ sinh và an toàn tuyệt đối cho trẻ khi sử dụng. 4 Mặt sàn của phòng giáo dục phát triển vận động X được trồng cỏ xanh/thảm cỏ nhân tạo hoặc được lát
  16. 16 gạch, đảm bảo an toàn, hiệu quả khi trẻ vận động. 5 Khai thác, tận dụng các khoảng đất trống bằng X phẳng, sân, tiền sảnh, hành lang, hiên chơi, phòng học, các khu vui chơi khác trong sân trường…để sắp xếp, bố trí thiết bị, đồ chơi, mô hình phát triển vận động phù hợp. 6 Có khu vực riêng dành cho các hoạt động phát triển X vận động tinh, khu vực chơi với đất, cát, sỏi, đá hoặc những phế liệu an toàn như nệm mút, nệm lò xo, sân nền bằng chất liệu mềm như cao su, một số thiết bị bọc vải hoặc nhựa mềm 7 Có khu vực chơi ngoài trời rộng rãi, đảm bảo thoáng X mát để trẻ có cơ hội được tắm nắng, gió, cảm nhận khí hậu thời tiết của các mùa, tập thích ứng cơ thể và rèn luyện sức khỏe. 8 Các khu vui chơi được sắp xếp hợp lí về thiết bị vận X động, giúp trẻ thuận tiện trong quá trình chơi, tạo được không gian, cơ hội cho nhiều trẻ được vui chơi vận động, giúp trẻ thuận tiện trong việc lấy và cất các thiết bị, đồ chơi và giúp giáo viên dễ quan sát, hỗ trợ trẻ trong quá trình chơi. Bảng 2: Thiết bị, đồ chơi vận động T Mức độ đạt được Tiêu chí khảo sát T Tốt Khá TB Yếu 1 Đảm bảo số lượng và đa dạng, phong phú về chủng loại thiết bị, đồ chơi giúp trẻ luyện tập các kỹ năng vận động cơ bản và phát triển các tố chất vận động: X các kiểu đi, đứng, chạy, nhảy; bò, trườn trèo; tung, ném, lăn, bắt,.. 2 Thiết bị có thể mua sắm hoặc tự làm từ những nguyên liệu sẵn có ở địa phương để tạo ra các mô hình, thiết X bị, đồ chơi phát triển vận động phù hợp, gần gũi trẻ và thân thiện với môi trường. 3 Các thiết bị, đồ chơi phát triển vận động phải đảm bảo các mức độ vận động khác nhau để mọi trẻ đều X có thể thực hiện được, có các thiết bị, đồ chơi chuyên
  17. 17 biệt, phù hợp dành cho trẻ có các khuyết tật về vận động (ở những trường có trẻ hòa nhập); khuyến khích trẻ tích cực hoạt động. Thiết bị, đồ chơi đảm bảo chắc chắn, thẩm mỹ, màu sắc hài hòa, hiệu quả sử dụng cao và đảm bảo an toàn X tuyệt đối cho trẻ trong quá trình thực hiện vận động. Đối với các thiết bị, đồ chơi vận động được bố trí liên hoàn, mỗi thiết bị, đồ chơi phải được đánh số thứ tự X hoặc có ký hiệu chỉ dẫn gợi ý giúp trẻ biết được nên chơi liên hoàn thiết bị nào trước, sau,… Đối với thiết bị, đồ chơi vận động ở các khu vực ngoài sân trường phải có mái che bằng tôn, dù, lưới, giàn cây hoặc bóng râm cây lớn,…; các đồ chơi như X cầu trượt, ống chui, thang leo,…phải có những thiết bị lót mềm phía dưới như tấm thảm, nệm mút, thảm cỏ, đảm bảo an toàn cho trẻ khi chơi Bảng 3: Việc khai thác, sử dụng hiệu quả khu vui chơi phát triển vận động và các thiết bị, đồ chơi vận động T Tiêu chí khảo sát Mức độ đạt được T Tốt Khá TB Yếu 1 Phát huy tối đa hiệu quả khu vui chơi phát triển vận động; sử dụng các thiết bị, đồ chơi phải đảm bảo theo mục tiêu giáo dục và kết quả mong đợi X đối với trẻ ở từng độ tuổi trong Chương trình GDMN 2 Bố trí môi trường phù hợp với hoạt động chủ đạo của từng lứa tuổi, tạo ra các cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực, quan tâm đến sự phát triển của X từng cá nhân trẻ đảm bảo trẻ "học bằng chơi, chơi mà học 3 Sắp xếp, bố trí các thiết bị, đồ chơi đảm bảo tạo nhiều cơ hội cho trẻ vận động, sáng tạo và thích thú; thực hiện các hoạt động rèn luyện sức khỏe, X sự mạnh dạn, tự tin, nhanh nhạy và chính xác khi vận động; đảm bảo tính vừa sức và phù hợp với
  18. 18 đặc điểm vận động của trẻ từng độ tuổi. 4 Việc sắp xếp, sử dụng các thiết bị, đồ chơi vận động chú ý đến các hoạt động phát triển thể lực của trẻ theo hướng mở (theo nhu cầu vận động của trẻ) và khai thác sử dụng hiệu quả; khuyến X khích trẻ sáng tạo ra các đồ chơi, mô hình chơi để thực hiện các vận động theo ý tưởng của riêng mình 5 Hệ thống bảng biểu, tranh ảnh, áp phích tuyên truyền, bảng chỉ dẫn quy trình chơi được thiết kế X đẹp, sáng tạo, phù hợp với tâm sinh lý của trẻ 6 Huy động sự tham gia, đóng góp tích cực, hiệu quả của các tổ chức, đoàn thể, các bậc phụ X huynh trong xây dựng khu vui chơi phát triển vận động của nhà trường. 3. KẾT LUẬN 3.1. Ý nghĩa của đề tài Thật vậy việc“ Xây dựng góc vui chơi phát triển vận động cho trẻ” trong trường mầm non thực sự quan trọng và cần thiết. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. nhờ vậy đã nâng cao vị thế của trường trong công tác nâng cao chất lượng dạy học. Đối với nhà trường: Tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và các cháu học sinh. Cảnh quan nhà trường đổi sắc, đồ dùng đồ chơi tự làm và trang thiết bị trong lớp và ngoài trời chất lượng và hiệu quả đáp ứng đủ các tiêu chí. Đối với giáo viên: Sáng tạo hơn, nâng cao tay nghề hơn trong việc làn đồ dùng đồ chơi, tổ chức hoạt động dạy học đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng, phương pháp dạy phù hợp với đối tượng trẻ, trẻ dễ tiếp thu kiến thức. Đối với trẻ: Phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của trẻ trong hoạt động. Tạo cho trẻ có một môi trường vui chơi, học tập an toàn, lành mạnh. Đồng thời trẻ được rèn luyện kỹ năng học tập và các trò chơi lành mạnh và bổ ích để phát triển thể lực đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ.
  19. 19 3.2 Kiến nghị đề xuất: *.Đối với sở Giáo dục - Đào tạo: Tiếp tục tăng cường mở các lớp tập huấn chuyên đề, tăng cường các giờ thực hành chuyên đề, tăng số lượng giáo viên tham dự chuyên đề. *.Đối với Phòng Giáo dục- Đào tạo: - Tham mưu hỗ trợ kinh phí cho các trường Mầm non để trang cấp thiết bị phục vụ công tác phát triển thể chất cho trẻ. - Mở các lớp bồi dưỡng hè, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức các đợt tham quan các trường trong tỉnh, ngoại tỉnh để CBQL, GV học tập về môi trường phát triển vận động cho trẻ. *. Đối với đội ngũ giáo viên của trường: Giáo viên cần ý thức tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề. Có mối quan hệ giữa phụ huynh và nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục phát triển vận động thân thiện hiệu quả trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. *. Đối với lãnh đạo địa phương: Tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục để tăng trưởng cơ sở vật chất cho trường mầm non nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Trên đây là sáng kiến kinh nghiệm của bản thân. Từ kết quả của việc chỉ đạo xây dựng khu vui chơi phát triển vận động cho trẻ trong năm học 2020-2021 bước đầu có những hiệu quả tích cực. Bản thân tôi nhận thấy vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục học hỏi, tìm kiếm giải pháp, đúc rút kinh nghiệm ở các đơn vị bạn, để tổ chức chỉ đạo xây dựng khu vui chơi phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non có kết quả tốt. Trong quá trình tích lũy kinh nghiệm và viết đề tài không tránh khỏi những hạn chế. Tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến xây dựng của bạn bè, đồng nghiệp và hội đồng chuyên môn đánh giá, bổ sung để đề tài của tôi thêm hoàn thiện, khả thi và có giá trị hơn nữa trong thực tiễn. Rất mong nhận được nhiều ý kiến góp ý của đồng nghiệp để bản thân tôi thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình. Tôi xin chân thành cảm ơn./.
  20. 20 ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC TRƯỜNG MN NGƯ THỦY BẮC ........................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... .......................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2