Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp chỉ nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn tại Trường Mầm non Thạnh Phú 2
lượt xem 4
download
Mục đích nghiên cứu của sáng kiến "Một số giải pháp chỉ nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn tại Trường Mầm non Thạnh Phú 2" nhằm đề xuất được một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên về mọi mặt, được áp dụng, nhân rộng trong vi nhà trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp chỉ nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn tại Trường Mầm non Thạnh Phú 2
- MỤC LỤC A. PHẦN MỞ ĐẦU …………………………………………………….Trang 2 1. Lý do chọn đề tài ……………………………………….…………….Trang 2 2. Giới hạn của đề tài ………………………………….………………..Trang 3 B. PHẦN NỘI DUNG …………………………………………………..Trang 4 1. Thực trang của vấn đề ………………………………….…………….Trang 4 2. Những giải pháp thực hiện ………………………………….………..Trang 6 2.2.1 Chỉ đạo hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn……………………… Trang 6 2.2.2 Chỉ đạo đổi mới nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn…… ………... Trang 7 2.2.3 Hướng dẫn tổ trưởng laaph kế hoạch sinh hoạt tổ chuyên môn…...Trang 8 2.2.4 Chỉ đạo tổ trưởng tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn thông qua tham quan học tập……………………………………………………………………Trang 9 2.2.5 Chỉ đạo tổ trưởng bố trí thời gian sinh hoạt tổ chuyên môm hợp lý Trang 9 2.2.6 Phát huy vai trò của tổ trưởng và các thành viên trong tổ……......Trang 10 2.2.7. Tăng cường kiểm tra công tác sinh hoạt của tổ chuyên môn……Trang 10 3. Những kết quả đạt được……………………………………………. Trang 11 C. PHẦN KẾT LUẬT……………………………………………….. ..Trang 12 1. Bài học kinh nhiệm khi thực hiện đề tài……………………………..Trang 12 2. Ý nghĩ, dự đoán những vấn đề sẽ nảy sinh ………………………….Trang 13 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
- 2 ĐỀ TÀI: MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỈ ĐẠO NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT TỔ CHUYÊN MÔN TẠI TRƯỜNG MẦM NON THẠNH PHÚ 2 A. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài - Cơ sở lý luận Giáo viên là yếu tố hàng đầu quyết định chất lượng giáo dục.Việc bồi dưỡng, phát triển đội ngũ nhà giáo vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển của nhà trường. Tăng cường xây dựng đội ngũ nhà giáo một cách toàn diện theo hướng chuẩn hóa là nhiệm vụ vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa mang tính chiến lược lâu dài nhằm thực hiện thành công chiến lược phát triển giáo dục. Nhận thức rõ được vai trò quan trọng của người giáo viên mầm non là người làm nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong nhà trường, giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp một; hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lí, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kĩ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời. Một trong những nội dung quan trọng của việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đó chính là nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn. Sinh hoạt tổ chuyên môn là nơi tổ chức và triển khai thực hiện các hoạt động chuyên môn một cách cụ thể và hiệu quả, là nơi trực tiếp bồi dưỡng giáo viên, phát hiện ra được những điểm mạnh, điểm yếu, thuận lợi và khó khăn của từng giáo viên trong quá trình giảng dạy. nhằm góp phần bồi dưỡng giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non. Mỗi giáo viên không ngừng học tập, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Người giáo viên sẽ tiếp thu được những kiến thức bổ ích, những kĩ năng cần thiết để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ đặc biệt là phát huy vai trò chủ động, tích cực, sáng tạo trong mọi hoạt động. - Cơ sở thực tiễn Trường Mầm non Thạnh Phú 2 chưa đạt chuẩn. Tình hình giáo viên đầy đủ về số lượng và tương đối đồng bộ về chuyên môn. Giáo viên đa số đạt chuẩn và vượt chuẩn về trình độ chuyên môn. Chất lượng giảng dạy đạt yêu cầu đề ra. Tuy nhiên trong những năm học qua các tổ chuyên môn gặp phải những khó khăn, vướng mắc về hình thức sinh hoạt, công tác quản lý, chỉ đạo hoạt động tổ, 2
- 3 hiệu quả các buổi sinh hoạt tổ còn hạn chế. Công tác sinh hoạt chuyên môn nói chung và tổ chuyên môn nói riêng, trong những năm qua đã có bước tiến bộ về chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn nhưng vẫn chưa cao. Nội dung kế hoạch, sổ ghi biên bản, sổ theo dõi chuyên môn còn nặng về hình thức, ghi chép còn chung chung, thảo luận về đổi mới phương pháp chưa đi vào chiều sâu, góp ý giờ dạy chưa đi vào mục tiêu, yêu cầu, một số tiết dạy xếp loại khá, tốt chưa thực chất. Một số tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn còn mang tính hình thức, chưa căn cứ vào chất lượng thực tế của tổ để xác định chuyên đề của tổ cần sinh hoạt, những hoạt động như: Thao giảng chuyên đề, dự giờ góp ý, còn mang tính đại khái, hình thức có dự giờ nhưng chưa mạnh dạn góp ý, xếp loại còn nể nang sợ mất lòng, sinh hoạt tổ khối ít thông qua văn bản hướng dẫn chuyên môn trong sinh hoạt hàng tuần. Thời gian sinh hoạt tổ chuyên môn còn gặp khó do giáo viên phải giành thời gian chăm sóc trẻ. Tổ trưởng chuyên môn còn hạn chế về kỹ năng lập kế hoạch, chưa mạnh dạn đề xuất những hoạt động của tổ, chủ yếu dựa vào kế hoạch chung của nhà trường. Việc đánh giá chuyên môn chưa tạo được không khí thoải mái trong giáo viên Trước tình hình thực tế nêu trên và trước những đòi hỏi cấp thiết phải nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục nhằm đáp ứng được những yêu cầu của quá trình đổi mới, là Hiệu phó phụ trách chuyên môn của trường mầm non Thạnh phú 2 tôi đã cùng tập thể cán bộ, giáo viên của trường không ngừng tìm tòi, cải tiến để nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục của nhà trường. Với những kinh nghiệm đúc kết được qua nhiều năm làm phó Hiệu trưởng chuyên môn, cùng với thực tế của Nhà trường và sự trăn trở của bản thân quyết tâm thực hiện được chỉ tiêu đã đề ra là nâng cao chất lượng giảng dạy ở Tổ khối chuyên môn nên tôi chọn đề tài: “Một số giải pháp chỉ nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn tại trường mầm non Thạnh phú 2”. 2. Giới hạn của đề tài Sáng kiến được áp dụng trong lĩnh vực hoạt động sinh hoạt tổ chuyên môn. Căn cứ vào thực trạng chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn của nhà trường, sáng kiến đã đề xuất được một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên về mọi mặt, được áp dụng, nhân rộng trong vi nhà trường. Sáng kiến có nhiều điểm cải tiến, mang tính thực tiễn, khoa học, có thể áp dụng phổ biến rộng rãi tại các trường mầm non trong và ngoài địa bàn đạt hiệu quả cao.
- 4 B. PHẦN NỘI DUNG 1. Thực trạng của vấn đề Khi tiến hành khảo sát để có cách nhìn nhận chính xác về công tác hoạt động của tổ chuyên môn trong nhà trường nhằm đưa ra các biện pháp hữu hiệu để nâng cáo chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn tôi nhận thấy. - Các buổi sinh hoạt của tổ chuyên môn được thực hiện sinh hoạt đảm bảo số lượng và chất lượng tương đối, có tinh thần học tập, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Tạo được sự đồng thuận khi thực thi nhiệm vụ và quyết tâm chấn chỉnh kỷ cương trong dạy học có ý thức đổi mới trong sinh hoạt và phương pháp dạy học để nâng cao chất lương giáo dục. - Sinh hoạt chuyên môn theo định kỳ 2 lần/tháng nhằm nâng cao chất lượng dạy học, đảm bảo cho giáo viên được trao đổi, chia sẻ và học tập kinh nghiệm lẫn nhau đi đến thống nhất nội dung. - Tổ chức được các buổi thao giảng, dự giờ, các buổi kiểm tra chuyên đề trong hoạt động chuyên môn, tuy nhiên kết quả chưa cao từ các buổi thao giảng, dự giờ, thao giảng. Có đánh giá, nhận xét sau những buổi tổ chức chuyên môn tại trường * Thuận lợi - Được sự chỉ đạo sâu sát của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cờ Đỏ cũng như sự quan tâm của các cấp, các ngành lãnh đạo của địa phương về công tác bồi dưỡng chuyên môn, như công tác tổ chức các buổi tập huấn chuyên môn, tham quan các trường điểm trong Huyện, ngoài Huyện, Thành phố. - Lãnh đạo nhà trường luôn hỗ trợ, xây dựng kế hoạch, đưa công tác bồi dưỡng chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn làm nhiệm vụ công tác trọng tâm trong năm học. - Ban giám hiệu chỉ đạo hoạt động của tổ chuyên môn tổ chức sinh hoạt tổ khối 2 lần/ tháng theo qui định. - Nắm được khối lượng, chất lượng của từng tổ chuyên môn. Lựa chọn, phân công tổ trưởng chuyên môn phù hợp. - Nhà trường có đội ngũ cán bộ, giáo viên nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc được phân công. 100% cán bộ giáo viên trong nhà trường đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, có năng lực chuyên môn vững vàng, có nhiều năm công tác, nhiệt tình, năng nổ, có trách nhiệm trong công việc. * Khó khăn 4
- 5 Bên cạnh những mặt thuận lợi thì nhà trường vẫn còn gặp một số khó khăn, trong quá trình thực hiện về nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn, hình thức bồi dưỡng chuyên môn. - Chưa có đủ cơ sở vật chất phục vụ cho công tác bồi dưỡng, tập huấn, sinh hoạt các buổi chuyên môn tại đơn vị như: hội trường, máy chiếu….. - Các buổi sinh tổ chuyên môn hoạt động một cách thụ động, ỷ lại với những tồn tại tồn tại như: ít bàn về chuyên môn, sử dụng phương pháp nào phù hợp với bài dạy của từng môn học,... mà chỉ tập trung vào việc sinh hoạt cho đủ số lần trên tháng theo quy định. Các hoạt động sinh hoạt tổ chuyên môn phần nhiều tập trung vào việc triển khai các kế hoạch hoạt động dựa vào kế hoạch của chuyên môn nhà trường. - Tổ trưởng chưa phát huy hết vai trò của mình, thường có tâm lí coi mình cũng như giáo viên bình thường khác, chưa phân công nhiệm vụ cho giáo viên theo đúng yêu cầu, nhiệm vụ; chưa chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch cụ thể, chưa mạnh dạn trong việc đề xuất các ý kiến để nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn. - Nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn chưa phong phú, hình thức còn đơn điệu, chưa đi sâu vào các vấn đề trọng tâm đổi mới phương pháp dạy học và tháo gỡ những khó khăn cho giáo viên trong tổ. Trong các buổi sinh hoạt, không khí thường trầm lắng, giáo viên ít phát biểu ý kiến; những vấn đề mới và khó, ít được mang ra bàn bạc, thảo luận. - Một số ít giáo viên còn coi nhẹ, chưa tập trung chú ý trong các buổi sinh hoạt chuyên môn ít phát biểu hoặc ít quan tâm đến nội dung sinh hoạt. - Các buổi tổ chức chuyên đề, thao giảng, dự giờ, chưa mang lại kết quả cao cụ thể thống kê năm học 2021 – 2022: Xếp loại Tiết dạy Số tiết/ Số Tốt Khá Đạt yêu cầu buổi đã thực Dự giờ 48 34 10 4 hiện Thao giảng 06 4 2 0 Lên chuyên đề 06 5 1 0 Do đó để nâng cao chất lương sinh hoạt tổ chuyên môn tôi đã đề ra những giải pháp cụ thể như sau: 2. Những giải pháp thực hiện
- 6 Nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn bản thân tôi đã đưa ra một số giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn cụ thể như sau: 2.2.1. Chỉ đạo đổi mới hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn Đây là giải pháp nhằm giúp cho tổ chuyên môn nâng cao chất lượng. Để thực hiện tốt những nội dung sinh hoạt chuyên môn trên thì việc thay đổi hình thức sinh hoạt chuyên môn là rất cần thiết. Đầu năm học bản thân tôi đã chỉ đạo tổ trưởng chuyên môn áp dụng hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn dưới dạng nghiên cứu bài học. Đây là hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn mới và được tổ chuyên môn trường tôi áp dụng rất hiệu quả với những bước cụ thể như sau: Bước 1: Cho tổ chuyên môn chuẩn bị tốt trước khi lên tiết dạy Tiến hành họp nhằm thảo luận… Trên cơ sở các ý kiến góp ý của tổ chuyên môn, giáo viên thực hiện hoàn thiện giáo án dạy minh họa và chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho tiết dạy. Bước 2: Tiếp theo là tiến hành giảng dạy và thực hiện tốt công tác dự giờ Sau khi hoàn thành xây dựng kế hoạch dạy học chi tiết, giáo viên sẽ dạy minh hoạ bài học nghiên cứu ở một lớp đã chuẩn bị trước. Các yêu cầu cụ thể của giờ dạy minh họa như sau: Chuẩn bị lớp dạy minh hoạ, bố trí lớp có đủ chỗ ngồi quan sát thuận lợi cho người dự. + Điều chỉnh số lượng người dự ở mức vừa phải, không quá đông. + Việc dự giờ cần đảm bảo không ảnh hưởng đến việc học của trẻ, không gây khó khăn cho người dạy minh hoạ. Giáo viên dạy và dự cần quan sát trẻ học, cách phản ứng của trẻ trong giờ học, cách làm việc nhóm của trẻ, thái độ tình cảm của trẻ trong hoạt động... Quan sát tất cả đối tượng trẻ, không được “bỏ rơi” một trẻ nào. Giáo viên dự từ bỏ thói quen đánh giá giờ qua hoạt động của giáo viên dạy, người dự cần học tập, hiểu và thông cảm với khó khăn của người dạy. Đặt mình vào vị trí của người dạy để phát hiện những khó khăn trong việc học của trẻ để tìm cách giải quyết. Bước 3: Sau đó tiến hành các thành viên trong tổ tiến hành phân tích, rút kinh nghiệm sau khi tổ chức hoạt động dạy 6
- 7 Người dự tập trung quan sát việc học của trẻ, đưa ra minh chứng về những gì họ nhìn thấy được về cách học, suy nghĩ, giải quyết vấn đề của trẻ trên lớp học, để rút kinh nghiệm, bổ sung, đưa ra biện pháp nâng cao hiệu quả. Mọi người phải lắng nghe, tôn trọng ý kiến của nhau khi thảo luận, không nên quan tâm đến các tiêu chuẩn truyền thống của một giờ dạy. Không nên phê phán đồng nghiệp. Tuyệt đối không xếp loại giờ dạy minh họa trong sinh hoạt chuyên môn dưới dạng nghiên cứu bài học. Bởi giờ dạy là sản phẩm chung của mọi người khi tham gia sinh hoạt chuyên môn Lấy hành vi học tập của trẻ làm trung tâm thảo luận. Tổ trưởng không nên áp đặt, tạo cơ hội cho giáo viên trong tổ phát biểu, có sự dẫn dắt để giáo viên trong tổ cùng thảo luận. Bước 4: Cho các thành viên trong tổ vận dụng vào thực tiễn hàng ngày. Sau khi thảo luận về tiết dạy đầu tiên, tất cả giáo viên cùng suy ngẫm xem có tiếp tục thực hiện nghiên cứu bài học này nữa không? Nếu bài học nghiên cứu vẫn chưa hoàn thiện thì cần tiếp tục nghiên cứu để tiến hành dạy ở các lớp khác cho hoàn thiện hơn. Cuối cùng các giáo viên viết bài báo cáo vạch ra những gì được học liên quan đến chủ đề nghiên cứu và mục tiêu của họ trong giảng dạy. 2.2.2. Chỉ đạo đổi mới nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn. Sau khi thay đổi về hình thức thì bản thân tôi sẽ cho đổi mới nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn. Nội dung sinh hoạt tổ không bám vào những những hạn chế của tổ viên, nội dung còn chung chung mang tính hình thức không thể hiện đặc trung về chuyên môn sẽ gây cho tổ viên nhàm chán không muốn phát biểu, thảo luận. Để đổi mới nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn thì cần căn cứ vào trình độ, năng lực, kiến thức, kĩ năng của giáo viên cho nên bản thân tôi đã xây dựng các gợi ý cho tổ trưởng nắm về nội dung sinh hoạt chuyên môn trong năm như sau: * Gợi ý cho tổ trưởng nắm sinh hoạt chuyên môn cần theo chủ đề: Đó là những vấn đề khó, những vấn đề còn hạn chế trong quá trình thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục trẻ của giáo viên. Tôi đã chỉ đạo tổ trưởng nắm bắt khuyến khích giáo viên trong tổ mạnh dạn đưa ra những ý kiến về những vấn đề mà giáo viên chưa hiểu, những vấn đề khi thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế để từ đó tổng hợp và gói gọn thành các chủ đề như: Tổ chức cho giáo viên học tập Điều lệ trường Mầm non, cụ thể đi sâu vào nội dung cơ bản về nhiệm vụ của tổ chuyên môn, nhiệm vụ của giáo viên. Học
- 8 tập các quy chế chuyên môn (quy định về thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học, việc soạn bài, lên lớp, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, hồ sơ chuyên môn, các quy định khác). Nâng cao nhận thức cho giáo viên về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non. Cô giáo phải có lòng yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình trong công tác; nắm vững chương trình chăm sóc giáo dục trẻ và lịch giảng dạy theo đúng chủ điểm và chế độ sinh hoạt. Tổ chức các hoạt động giáo dục kĩ năng sống cho trẻ: Những nhóm kĩ năng cần thiết để dạy trẻ đó là kĩ năng tự phục vụ, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tự bảo vệ bản thân trước những tình huống nguy hiểm, kĩ năng giải quyết vấn đề... Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm: Đây là một trong những nội dung đổi mới phương pháp dạy học. Khác với phương pháp dạy học truyền thống, phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm phát huy được tính tích cực chủ động khám phá, tìm tòi ở trẻ, các hoạt động đều được xuất phát từ trẻ; trẻ được tham gia nhiều các hoạt động trải nghiệm, được tự đưa ra cách giải quyết vấn đề Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy: Bao gồm cách sử dụng các phần mềm soạn giáo án điện tử, phần mềm quản lý học sinh.., cách trình bày văn bản theo quy định..., sử dụng công nghệ thông tin đúng lúc, đúng chỗ tránh lạm dụng công nghệ thông tin. * Gợi ý cho tổ trưởng nắm bắt bồi dưỡng năng khiếu cho giáo viên Đây là một trong những nội dung hỗ trợ tích cực cho giáo viên trong công tác giảng dạy, bao gồm: Kĩ năng ca hát, nhảy múa. Kĩ năng sử dụng nhạc cụ. Kĩ năng vẽ, nặn, cắt- xé dán, gấp, xếp hình. Làm đồ dùng đồ chơi tự tạo phục vụ các môn học... 2.2.3. Hướng dẫn tổ trưởng lập kế hoạch sinh hoạt tổ chuyên môn. Tại sao tôi không đem việc hướng dẫn tổ trưởng lập kế hoạch lên làm biện pháp đầu tiên. Bởi vì đối với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ đầu tiên quyết định là thay đổi hình thức, nội dung sinh hoạt tổ và là điểm mới trong sáng kiến kinh nghiệm của tôi. Để lập kế hoạch sinh hoạt tổ chuyên môn sâu sát, ngay từ đầu năm học, tôi đã định hướng và hướng dẫn cho tổ trưởng chuyên môn lập kế hoạch sinh hoạt tổ chuyên môn một cách cụ thể đó là: - Căn cứ vào kế hoạch năm học của nhà trường, kế hoạch chuyên môn của Phó hiệu trưởng để xây dựng kế hoạch sinh hoạt tổ chuyên môn phù hợp, gắn với nhiệm vụ chung của toàn trường. 8
- 9 - Bản kế hoạch cần đưa ra các nội dung chính sau: Đặc điểm tình hình (thuận lợi, khó khăn, thời cơ, thách thức...). Các mục tiêu, nhiệm vụ và tiêu chí cơ bản. Các biện pháp thực hiện từng nhiệm vụ. Các điều kiện thực hiện các biện pháp. Kế hoạch sinh hoạt tổ chuyên môn cần phải có sự kiểm duyệt của lãnh đạo nhà trường trước khi triển khai. 2.2.4. Chỉ đạo tổ trưởng tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn thông qua tham quan học tập: Việc tham quan học tập cũng là một hình thức quan trọng nhằm nâng cao kiến thức và chất lượng dạy và học cho cán bộ quản lý và giáo viên. Tăng cường mối quan hệ, đoàn kết với các trường bạn trong và ngoài huyện để học hỏi kinh nghiệm về chất lượng hoạt động của tổ chuyên môn. Thông qua chuyến tham quan học tập kinh nghiệm tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, giáo viên có cơ hội giao lưu, học tập kinh nghiệm để vận dụng vàò công việc chăm sóc giáo dục trẻ đạt kết quả tốt hơn. 2.2.5. Chỉ đạo tổ trưởng bố trí thời gian sinh hoạt tổ chuyên môn hợp lí: Do đặc thù công việc của giáo viên mầm non là chăm sóc, giáo dục các cháu từ sáng đến chiều nên việc bố trí thời gian để tổ chức sinh hoạt chuyên môn rất khó khăn. Để duy trì chế độ sinh hoạt chuyên môn thường xuyên, tôi đã chỉ đạo tổ chuyên môn sinh hoạt chuyên môn luân phiên giữa các tổ để giáo viên tổ còn lại có thể quản lớp thay cho tổ đang họp. Tận dụng mọi cơ hội, mọi lúc, mọi nơi trong các buổi dự giờ, hội thảo chuyên đề, hội thi giáo viên dạy giỏi để bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên chứ không gò bó, áp đặt một cách rập khuôn, cứng nhắc. Khuyến khích, động viên giáo viên nêu cao tình thần tự học, tự bồi dưỡng trong thời gian nghỉ ở nhà thông qua tài liệu, sách báo, các phương tiện thông tin đại chúng. 2.2.6. Phát huy vai trò của tổ trưởng và các thành viên trong tổ: Tổ trưởng chuyên môn là cầu nối giữa lãnh đạo nhà trường và giáo viên nên cần có sự hiểu biết nhất định về quan hệ quản lý trong nhà trường. Để các tổ trưởng thấy được vai trò, trách nhiệm của mình tôi giao cho các tổ trưởng xây dựng kế hoạch của tổ thật cụ thể căn cứ vào kế hoạch của nhà trường, sau đó thông qua Ban giám hiệu kiểm tra, duyệt kế hoạch. Bồi dưỡng cho tổ trưởng năng lực điều hành hoạt động chuyên môn của tổ, cách thức thực hiện các phương pháp đổi mới giáo dục, trực tiếp giảng dạy các giờ mẫu cho giáo viên
- 10 tham khảo; đề xuất những yêu cầu hợp lý, những điều chỉnh cần thiết nếu phương pháp giáo dục mới thực sự chưa phù hợp. - Thông qua buổi sinh chuyên môn: Tổ trưởng trong công tác bồi dưỡng tôi đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn với hình thức khác nhau cụ thể khi truyền tải nội dung mới trong buổi sinh hoạt tôi đưa ra nội dung và câu hỏi chia cho hai tổ và yêu cầu tổ trưởng sẽ là người chịu trách nhiệm hoạt động của tổ mình và là người tổng hợp ý kiến, trình bày các nội dung trong buổi sinh hoạt qua đó phát huy được tính tiên phong, đi đầu của tổ trưởng chuyên môn. - Phát huy được tính dân chủ trong sinh hoạt chuyên môn, tôi đã cùng với Ban giám hiệu nhà trường và các tổ trưởng dự giờ đánh giá giáo viên và ngược lại. Như vậy ai cũng được nhận xét, phát biểu ý kiến, qua đó mọi thành viên trong tổ sẽ thấy được vai trò, trách nhiệm của mình trước công việc. 2.2.7. Tăng cường kiểm tra công tác sinh hoạt của tổ chuyên môn Tăng cường công tác kiểm tra là một hoạt động cần thiết trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trong nhà trường. Đồng thời kiểm tra thường xuyên giúp Ban giám hiệu nhà trường nắm bắt được toàn bộ hoạt động sư phạm của tập thể giáo viên. Tôi đã tiến hành kiểm tra những nội dung cơ bản như sau: - Phối hợp với ban kiểm tra nội bộ của trường để năm bắt nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn để tiến hành kiểm tra cụ thể kiểm tra kế hoạch sinh hoạt tổ, kế hoạch chăm sóc, giáo dục trẻ, kiểm tra hồ sơ tổ, đặc biệt là biên bản sinh hoạt tổ chuyên môn. Kiểm tra biên bản sinh hoạt tổ xem các tổ có sinh hoạt đủ số lượng 2 lần/1 tháng không? Có triển khai những nội dung liên quan đến chuyên môn mà nhà trường đã triển khai không? Nội dung sinh hoạt có bàn về chuyên môn không hay là triển khai công việc mang tính hình thức qua loa. - Tiến hành khảo sát chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở một số nhóm lớp về kiến thức, kỹ năng, thái độ, hành vi của trẻ để nắm bắt được chất lượng chăm sóc giáo dục của đội ngũ giáo viên, từ đó có biện pháp để yêu cầu tổ chuyên môn cần chấn chỉnh kịp thời và bồi dưỡng thêm năng lực cho giáo viên trong lần sinh hoạt tiếp theo. 3. Những kết quả đạt được Sau thời gian áp dụng sáng kiến kinh nghiệm “Một số giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn tại trường mầm non Thạnh phú 2”, tôi nhận thấy một thay đổi tích cực như sau: - Vai trò của tổ trưởng luôn được phát huy, Tổ trưởng chủ động trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch, nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của giáo viên trong tổ, luôn đi đầu trong mọi hoạt động đặc biệt là trong công tác chuyên môn, 10
- 11 tổ trưởng luôn là cánh tay đắc lực của Phó hiệu trưởng chuyên môn trong nhiều hoạt động của nhà trường. - Giáo viên tham gia sinh hoạt chuyên môn đầy đủ và hào hứng, thực hiện tốt nhiệm vụ được tổ trưởng phân công. Không khí các buổi sinh hoạt chuyên môn thể hiện được tính dân chủ, cởi mở. Các thành viên chủ động, tích cực phát biểu ý kiến đóng góp cho nội dung sinh hoạt. Mối quan hệ đồng nghiệp gắn bó hơn và đoàn kết hơn qua quá trình thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo hướng đổi mới đã giúp cho giáo viên tăng thêm tình đoàn kết, thân thiện, tăng cường khả năng quan sát, biết cách phân tích tiết học một cách sát thực. Đồng thời giúp giáo viên tích lũy thêm nhiều kinh hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ - Chất lượng về trình độ năng lực tay nghề của giáo viên cũng có một sự chuyển biến rõ rệt qua việc học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau của các chị em đồng nghiệp. Buổi họp tổ chuyên môn thật sự trở thành một buổi họp là cầu nối giữa giáo viên và Ban lãnh đạo nhà trường, khi tham gia vào các buổi họp tổ chuyên môn hiện tại giáo viên đã mạnh dạn tự tin hơn trong phần đóng gớp ý kiến cho buổi họp, giáo viên có nhiều ý kiến hay cho công tác chuyên môn của tổ cũng như của nhà trường, giáo viên cũng đưa ra nhiều ý kiến giúp các bạn đồng nghiệp nâng cao trình độ chuyên môn tay nghề thông qua các buổi dự giờ thăm lớp, học hỏi kinh nghiệm của các chị em đồng nghiệp, giáo viên mạnh dạn trình bày những vướng mắc trong các buổi họp tổ để rút ra kinh nghiệm cho bản thân, chia sẻ những gì học hỏi được từ các buổi tập huấn chuyên môn cho các bạn động nghiệp cùng nắm bắt. Các tiết dạy thao giảng, dự giờ, buổi dạy tốt được nâng cao chất lượng, tiết dạy đạt yêu cầu không còn, xếp loại khá tốt được nâng lên. Từ đó chất lượng hoạt động giáo dục trẻ được đánh giá có bước phát triển thể hiện qua việc đánh giá trẻ hàng ngày. Cụ thể từ tháng 9/2022 đến 22/03/2023 năm học 2022-2023 Số tiết / số Xếp loại Tiết dạy buổi đã thực Tốt Khá Đạt yêu cầu hiện Dự giờ 36 32 4 0 Thao giảng 07 06 1 0 Mở chuyên đề 07 7 0 0 C. PHẦN KẾT LUẬN 1. Bài học kinh nghiệm khi thực hiện đề tài
- 12 Qua việc thực hiện đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Một số giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn tại trường mầm non Thạnh phú 2” trong công tác quản lý, với việc thực hiện nhiệm vụ trong năm học cũng như trong mọi hoạt động của công tác chuyên môn, tôi nhận thấy đã có một sự đổi mới như sau; nhờ sự quản lý chặt chẽ, thực hiện theo các kế hoạch đã đề ra một cách nghiêm túc và khoa học vì vậy đã tập trung được toàn bộ trí tuệ của tập thể sư phạm nhà trường, mọi người đều được biết, được bàn bạc, các bộ phận chủ chốt cùng nhà trường xây dựng kế hoạch cho hoạt động chuyên môn theo tinh thần chỉ đạo chung, trong đó Phó hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm chính. Trong đơn vị trường học nơi tôi đang công tác thì công tác quản lý hoạt động của tổ chuyên môn là một hoạt động trọng tâm, với đề tài sáng kiến kinh nghiệm này sẽ giúp cho bản thân tôi bổ sung thêm kinh nghiệm, nhận định rõ hơn về vấn đề cần xem xét, chú trọng những hoạt động hướng dẫn đem lại kết quả khả quan hơn trong công tác quản lý hoạt động trong tổ chuyên môn. Và tôi tin tưởng rằng nếu thực hiện một cách khoa học các giải pháp trên thì chắc chắn chất lượng hoạt động của các tổ chuyên môn sẽ từng bước được nâng cao, góp phần thực hiện tốt mục tiêu của nhà trường nói riêng và của nghành giáo dục nói chung. Tôi tin tưởng và mong muốn sáng kiến kinh nghiệm của tôi sẽ được nhân rộng mô hình và áp dụng tại các đơn vị bạn để đạt được hiệu quả cao hơn trong công tác quản lý. Trong hướng tới tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu phát triển thêm tài liệu để có thể hoàn thiện và tìm được nhiều phương pháp chỉ đạo tốt hơn nữa trong công tác quản lý hoạt động của tổ chuyên môn đáp ứng được mục tiêu của ngành đề ra. Đối với sáng kiến kinh nghiệm “Một số giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn tại trường mầm non Thạnh Phú 2” thì cần có một số điều kiện để đảm bảo tiếp tục thực hiện có hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm như thường xuyên kiểm tra việc thực hiện theo kế hoạch đề ra, các bộ phận phải có sơ kết, tổng kết tình hình thực hiện kế hoạch, xây dựng mối quan hệ công tác tích cực giữa Ban lãnh đạo với các bộ phận trong nhà trường đặc biệt là các tổ chuyên môn. Xây dựng kế hoạch kèm theo giải pháp cụ thể và triển khai tới toàn thể cán bộ giáo viên trong đơn vị. Tham mưu với Phòng giáo dục để trang bị thêm những trang thiết bị dạy học để cán bộ giáo viên công nhân viên có điều kiện tham khảo, sử dụng và phục vụ dạy học. Quan tâm, gần gũi lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của đồng nghiệp, chia sẻ những khó khăn vướng mắc và cùng tháo gỡ với giáo viên. 2. Ý nghĩa, dự đoán những vấn đề sẽ nảy sinh. 12
- 13 Để sáng kiến kinh nghiệm được tiếp tục và thực hiện có hiệu quả cần lưu ý một số vấn đề sau: - Muốn cho chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn được nâng lên thì người cán bộ quản lí phải biết cách quản lý kiên trì và có khoa học, không thể làm cho nâng lực của các tổ trưởng chuyên môn cũng như của giáo viên được nâng lên ngay mà phải có thời gian và cách làm cụ thể với các biện pháp tối ưu mà tôi vừa nêu ở trên. Phải có kế hoạch rõ ràng từ khâu chuẩn bị đến khâu thực hiện của các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn cũng như các buổi sinh hoạt chuyên môn của nhà trường do tôi quản lý. Để thực hiện được công tác chuyên môn một cách khoa học thì Phó hiệu trưởng phải xác định rõ chức năng quyền hạn và nhiệm vụ của các tổ trưởng tổ chuyên môn, năng lực sở trường của các tổ trưởng chuyên môn để từ đó đề ra các phương pháp và biện pháp phù hợp nhất. - Muốn nâng cao hiệu quả quản lý, việc đầu tiên là phải nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn trong nhà trường - Năng lực của đội ngũ giáo viên phải trải qua quá trình đào tạo, bồi dưỡng và phấn đấu rèn luyện mới có được. Vì thế, việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ được tiến hành dưới nhiều hình thức, đa dạng và thường xuyên, liên tục, có sức cuốn hút để cả tập thể cùng tham gia. - Ban giám hiệu phải năng động, sáng tạo, nhẫn nại, không chùn bước trước bất kì khó khăn nào, phải kiên trì và thưởng phạt công bằng. Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục trong nhà trường. - Thực hiện tốt công tác kiểm tra: kiểm tra thường xuyên đúng kế hoạch, kiểm tra đột xuất, góp ý trực tiếp, trao đổi học tập rút kinh nghiệm kịp thời cho các giáo viên. Làm tốt công tác thi đua khen thưởng, thực hiện khen chê đúng người, đúng việc. - Cần phải tạo môi trường làm việc thoải mái về tinh thần, đầy đủ điều kiện làm việc cho đội ngũ giáo viên, mới khai thác hết tiềm năng của họ nhằm đem đến hiệu quả cao trong công việc. - Tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên tham dự học tập các lớp nâng cao chuẩn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao trình độ nhận thức cho giáo viên. - Đầu tư cơ sở vật chất để đưa ứng dụng thông tin vào bài giảng với mục đích thu hút trẻ hứng thú tham gia học tập Trên đây là những giải pháp trong quá trình chỉ đạo chuyên môn bản thân tôi đã và đang thực hiện chỉ đạo tổ chuyên môn nâng cao được chất lượng sinh
- 14 hoạt của tổ chuyên môn đạt kết quả tốt. Rất mong được sự góp ý của Hội đồng khoa học để bản thân tôi rút kinh nghiệm làm tốt hơn. Thạnh phú, ngày 24 tháng 03 năm 2023 Người viết Nguyễn Thị Thúy Liễu DUYỆT CỦA HỘI ĐỒNG SKKN CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng sáng kiến huyện Cờ Đỏ 14
- 15 1. Tên sáng kiến: Một số giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn tại trường mầm non Thạnh Phú 2. 2. Quyết định công nhận sáng kiến của đơn vị: Quyết định số /QĐ- MNTP2 ngày tháng năm 2023 về việc công nhận sáng kiến kinh nghiệm cấp trường năm học 2022 - 2023 của hiệu trưởng trường Mầm non Thạnh Phú 2. 3. Tác giả sáng kiến: Số Ngày tháng Chức vụ, đơn vị Trình độ Họ và tên TT năm sinh công tác chuyên môn 1 Nguyễn Thị 18/8/1970 Phó hiệu trưởng Đại học sư phạm Thúy Liễu Mầm non Thạnh Phú 2 mầm non 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: không 5. Thời điểm sáng kiến được áp dụng: Trong năm học 2022 - 2023 6. Nội dung sáng kiến: B. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài - Cơ sở lý luận Giáo viên là yếu tố hàng đầu quyết định chất lượng giáo dục.Việc bồi dưỡng, phát triển đội ngũ nhà giáo vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển của nhà trường. Tăng cường xây dựng đội ngũ nhà giáo một cách toàn diện theo hướng chuẩn hóa là nhiệm vụ vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa mang tính chiến lược lâu dài nhằm thực hiện thành công chiến lược phát triển giáo dục. Nhận thức rõ được vai trò quan trọng của người giáo viên mầm non là người làm nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong nhà trường, giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp một; hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lí, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kĩ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời. Một trong những nội dung quan trọng của việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đó chính là nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn. Sinh hoạt tổ chuyên môn là nơi tổ chức và triển khai thực hiện các hoạt động chuyên môn một cách cụ thể và hiệu quả, là nơi trực tiếp bồi dưỡng giáo viên, phát hiện ra được những điểm mạnh, điểm yếu, thuận lợi và khó khăn của từng giáo viên trong quá trình giảng dạy. nhằm góp phần bồi dưỡng giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non. Mỗi giáo viên không ngừng học tập, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Người giáo viên sẽ
- 16 tiếp thu được những kiến thức bổ ích, những kĩ năng cần thiết để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục trẻ đặc biệt là phát huy vai trò chủ động, tích cực, sáng tạo trong mọi hoạt động. - Cơ sở thực tiễn Trường Mầm non Thạnh Phú 2 là trường chưa đạt. Tình hình giáo viên đầy đủ về số lượng và tương đối đồng bộ về chuyên môn. Giáo viên đa số đạt chuẩn và vượt chuẩn về trình độ chuyên môn. Chất lượng giảng dạy đạt yêu cầu đề ra. Tuy nhiên trong những năm học qua các tổ chuyên môn gặp phải những khó khăn, vướng mắc về hình thức sinh hoạt, công tác quản lý, chỉ đạo hoạt động tổ, hiệu quả các buổi sinh hoạt tổ còn hạn chế. Công tác sinh hoạt chuyên môn nói chung và tổ chuyên môn nói riêng, trong những năm qua đã có bước tiến bộ về chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn vẫn chưa cao. Nội dung kế hoạch, sổ ghi biên bản, sổ theo dõi chuyên môn còn nặng về hình thức, ghi chép còn chung chung, thảo luận về đổi mới phương pháp chưa đi vào chiều sâu, góp ý giờ dạy chưa đi vào mục tiêu, yêu cầu, một số tiết dạy xếp loại khá, tốt chưa thực chất. Một số tổ xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn còn mang tính hình thức, chưa căn cứ vào chất lượng thực tế của tổ để xác định chuyên đề của tổ cần sinh hoạt, những hoạt động như: Thao giảng chuyên đề, dự giờ góp ý, còn mang tính đại khái, sinh hoạt tổ khối ít thông qua văn bản hướng dẫn chuyên môn trong sinh hoạt hàng tuần. Thời gian sinh hoạt còn gặp khó do giáo viên phải giành thời gian chăm sóc trẻ. Vai trò của tổ trưởng chưa thể hiện chất lượng chỉ đạo chuyên môn mà chủ yếu là báo cáo khi nhà trường yêu cầu. Tổ trưởng chuyên môn còn lập kế hoạch chưa cụ thể còn chung chung, chưa mạnh dạn đề xuất những hoạt động của tổ. Trước tình hình thực tế nêu trên và trước những đòi hỏi cấp thiết phải nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục nhằm đáp ứng được những yêu cầu của quá trình đổi mới, là hiệu phó phụ trách chuyên môn của trường mầm non Thạnh Phú 2, tôi đã cùng tập thể cán bộ, giáo viên của trường không ngừng tìm tòi, cải tiến để nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục của nhà trường. Với những kinh nghiệm đúc kết được qua nhiều năm làm phó hiệu trưởng chuyên môn, cùng với thực tế của Nhà trường và sự trăn trở của bản thân quyết tâm thực hiện được chỉ tiêu đã đề ra là nâng cao chất lượng giảng dạy ở Tổ khối chuyên môn nên tôi chọn đề tài: “Một số giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn tại trường mầm non Thạnh Phú 2”. 2. Giới hạn của đề tài 16
- 17 Sáng kiến được áp dụng trong lĩnh vực hoạt động sinh hoạt tổ chuyên môn. Căn cứ vào thực trạng chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn của nhà trường, sáng kiến đã đề xuất được một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên về mọi mặt, được áp dụng, nhân rộng trong và ngoài phạm vi nhà trường, và nhiều điểm cải tiến, mang tính thực tiễn, có thể áp dụng phổ biến rộng rãi tại các trường mầm non trong và ngoài địa bàn đạt hiệu quả cao. B. PHẦN NỘI DUNG 1. Thực trạng của vấn đề Khi tiến hành khảo sát để có cách nhìn nhận chính xác về công tác hoạt động của tổ chuyên môn trong nhà trường nhằm đưa ra các giải pháp hữu hiệu để nâng cáo chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn tôi nhận thấy. - Các buổi sinh hoạt của tổ chuyên môn được thực hiện sinh hoạt đảm bảo số lượng và chất lượng tương đối, có tinh thần học tập, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Tạo được sự đồng thuận khi thực thi nhiệm vụ và quyết tâm chấn chỉnh kỷ cương trong dạy học có ý thức đổi mới trong sinh hoạt và phương pháp dạy học để nâng cao chất lương giáo dục. - Sinh hoạt chuyên môn theo định kỳ 2 lần/tháng nhằm nâng cao chất lượng dạy học, đảm bảo cho giáo viên được trao đổi, chia sẻ và học tập kinh nghiệm lẫn nhau đi đến thống nhất nội dung. - Tổ chức được các buổi thao giảng, dự giờ, các buổi kiểm tra chuyên đề trong hoạt động chuyên môn, tuy nhiên kết quả chưa cao từ các buổi thao giảng, dự giờ, thao giảng. Có đánh giá, nhận xét sau những buổi tổ chức chuyên môn tại trường * Thuận lợi - Được sự chỉ đạo sâu sát của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cờ Đỏ cũng như sự quan tâm của các cấp, các ngành lãnh đạo của địa phương về công tác bồi dưỡng chuyên môn, như công tác tập huấn, cung cấp một số trang thiết bị ( Ti Vi, máy vi tính, tài liệu ) cho công tác tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn tại trường. - Lãnh đạo nhà trường luôn hỗ trợ, xây dựng kế hoạch, đưa công tác bồi dưỡng chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn làm nhiệm vụ công tác trọng tâm trong năm học. Ban giám hiệu chỉ đạo hoạt động của tổ chuyên môn tổ chức sinh hoạt tổ khối 2 lần/ tháng theo qui định. - Nắm được khối lượng, chất lượng của từng tổ chuyên môn. Lựa chọn, phân công tổ trưởng chuyên môn phù hợp. - Nhà trường có đội ngũ cán bộ, giáo viên nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc được phân công. 100% cán bộ giáo
- 18 viên trong nhà trường đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, có năng lực chuyên môn vững vàng, có trách nhiệm trong công việc. - Có khá đủ cơ sở vật chất để phục vụ cho công tác bồi dưỡng, tập huấn, sinh hoạt các buổi chuyên môn tại đơn vị. * Khó khăn Bên cạnh những mặt thuận lợi thì nhà trường vẫn còn gặp một số khó khăn, trong quá trình thực hiện về nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn, thiếu cơ sở vật chất như ( máy chiếu), hình thức bồi dưỡng chuyên môn. - Các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn còn thụ động, ít bàn về chuyên môn, sử dụng phương pháp nào phù hợp với bài dạy,... mà chỉ tập trung vào việc sinh hoạt cho đủ số lần trên tháng theo quy định. Nội dung sinh hoạt chuyên đề chiếm tỉ lệ thấp trong nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn. - Tổ trưởng chưa phát huy hết vai trò của mình, thường có tâm lí coi mình cũng như giáo viên bình thường khác, chỉ lo hồ sơ đầy đủ, chưa phân công nhiệm vụ cho giáo viên theo đúng yêu cầu, nhiệm vụ; chưa chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch, chưa mạnh dạn trong việc đề xuất các ý kiến để nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn. - Nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn chưa phong phú, chưa đi sâu vào các vấn đề trọng tâm, đổi mới phương pháp dạy học và tháo gỡ những khó khăn cho giáo viên trong tổ. Trong các buổi sinh hoạt, giáo viên ít phát biểu ý kiến; những vấn đề mới và khó ít được mang ra bàn bạc, thảo luận. - Các buổi tổ chức chuyên đề, thao giảng dự giờ, buổi dạy tốt chưa mang lại kết quả cao cụ thể thống kê năm học 2021 – 2022: Xếp loại Tiết dạy Số tiết/ Số Tốt Khá Đạt yêu cầu buổi đã thực Dự giờ 48 34 10 4 hiện Thao giảng 06 4 2 0 Lên chuyên đề 06 5 2 0 Do đó để nâng cao chất lương sinh hoạt tổ chuyên môn tôi đã đề ra những biện pháp cụ thể như sau: 2. Những giải pháp thực hiện 18
- 19 Nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn bản thân tôi đã đưa ra một số giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn cụ thể như sau: 2.2.1. Chỉ đạo đổi mới hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn Đây là biện pháp nhằm giúp cho tổ chuyên môn nâng cao chất lượng. Để thực hiện tốt những nội dung sinh hoạt chuyên môn trên thì việc thay đổi hình thức sinh hoạt chuyên môn là rất cần thiết. Đầu năm học bản thân tôi đã chỉ đạo tổ trưởng chuyên môn áp dụng hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn dưới dạng nghiên cứu bài học. Đây là hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn mới và được tổ chuyên môn trường tôi áp dụng rất hiệu quả với những bước cụ thể như sau: Bước 1: Cho tổ chuyên môn chuẩn bị tốt trước khi lên tiết dạy. Tiến hành họp nhằm thảo luận… Trên cơ sở các ý kiến góp ý của tổ chuyên môn, giáo viên thực hiện hoàn thiện giáo án dạy minh họa và chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho tiết dạy. Bước 2: Tiếp theo là tiến hành giảng dạy và thực hiện tốt công tác dự giờ. Sau khi hoàn thành xây dựng kế hoạch dạy học chi tiết, giáo viên sẽ dạy minh hoạ bài học nghiên cứu ở một lớp đã chuẩn bị trước. Các yêu cầu cụ thể của giờ dạy minh họa như sau: Chuẩn bị lớp dạy minh hoạ, bố trí lớp có đủ chỗ ngồi quan sát thuận lợi cho người dự. + Điều chỉnh số lượng người dự ở mức vừa phải, không quá đông. + Việc dự giờ cần đảm bảo không ảnh hưởng đến việc học của học sinh, không gây khó khăn cho người dạy minh hoạ. Giáo viên dạy và dự cần quan sát trẻ học, cách phản ứng của trẻ trong giờ học, cách làm việc nhóm của trẻ, thái độ tình cảm của trẻ trong hoạt động... Quan sát tất cả đối tượng trẻ. Giáo viên dự từ bỏ thói quen đánh giá giờ qua hoạt động của giáo viên dạy, người dự cần học tập, hiểu và thông cảm với khó khăn của người dạy. Đặt mình vào vị trí của người dạy để phát hiện những khó khăn trong việc học của trẻ để tìm cách giải quyết. Bước 3: Sau đó tiến hành các thành viên trong tổ tiến hành phân tích, rút kinh nghiệm sau khi tổ chức hoạt động dạy Người dự tập trung quan sát việc học của trẻ, đưa ra minh chứng về những gì họ nhìn thấy được về cách học, suy nghĩ, giải quyết vấn đề của trẻ trên lớp học, để rút kinh nghiệm, bổ sung, đưa ra biện pháp nâng cao hiệu quả. Mọi người phải lắng nghe, tôn trọng ý kiến của nhau khi thảo luận, không nên quan tâm đến các tiêu chuẩn truyền thống của một giờ dạy.
- 20 Không nên phê phán đồng nghiệp. Tuyệt đối không xếp loại giờ dạy minh họa trong sinh hoạt chuyên môn dưới dạng nghiên cứu bài học. Bởi giờ dạy là sản phẩm chung của mọi người khi tham gia sinh hoạt chuyên môn Lấy hành vi học tập của trẻ làm trung tâm thảo luận. Tổ trưởng không nên áp đặt, tạo cơ hội cho giáo viên trong tổ phát biểu, có sự dẫn dắt để giáo viên trong tổ cùng thảo luận. Bước 4: Cho các thành viên trong tổ vận dụng vào thực tiễn hàng ngày. Sau khi thảo luận về tiết dạy đầu tiên, tất cả giáo viên cùng suy ngẫm xem có tiếp tục thực hiện nghiên cứu bài học này nữa không? Nếu bài học nghiên cứu vẫn chưa hoàn thiện thì cần tiếp tục nghiên cứu để tiến hành dạy ở các lớp khác cho hoàn thiện hơn. Cuối cùng các giáo viên viết bài báo cáo vạch ra những gì họ được học liên quan đến chủ đề nghiên cứu và mục tiêu của họ trong giảng dạy. 2.2.2. Chỉ đạo đổi mới nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn. Sau khi thay đổi về hình thức thì bản thân tôi sẽ cho đổi mới nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn. Nội dung sinh hoạt tổ không bám vào những những hạn chế của tổ viên, nội dung còn mang tính hình thức không thể hiện đặc trưng về chuyên môn sẽ gây cho tổ viên không muốn phát biểu, thảo luận. Để đổi mới nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn thì cần căn cứ vào trình độ, năng lực, kiến thức, kĩ năng của giáo viên cho nên bản thân tôi đã xây dựng các gợi ý cho tổ trưởng nắm về nội dung sinh hoạt chuyên môn trong năm như sau: * Gợi ý cho tổ trưởng nắm sinh hoạt chuyên môn cần theo chủ đề: - Đó là những vấn đề khó, những vấn đề còn hạn chế trong quá trình thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục trẻ của giáo viên. Tôi đã chỉ đạo tổ trưởng nắm bắt khuyến khích giáo viên trong tổ mạnh dạn đưa ra những ý kiến về những vấn đề mà giáo viên chưa hiểu, những vấn đề khi thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế để từ đó tổng hợp và gói gọn thành các nội dung như: - Tổ chức cho giáo viên học tập Điều lệ trường Mầm non, cụ thể đi sâu vào nội dung cơ bản về nhiệm vụ của tổ chuyên môn, nhiệm vụ của giáo viên. Học tập các quy chế chuyên môn (quy định về thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học, việc soạn bài, lên lớp, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, hồ sơ chuyên môn, các quy định khác). Nâng cao nhận thức cho giáo viên về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non. Cô giáo phải có lòng yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình trong công tác; nắm vững chương trình chăm sóc giáo dục trẻ và lịch giảng dạy theo đúng chủ điểm và chế độ sinh hoạt - Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm: Đây là một trong những nội dung đổi mới phương pháp dạy học. Khác với phương pháp dạy học 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 192 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 162 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 114 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 100 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn