intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp gây hứng thú trong hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:20

57
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến này là giúp trẻ hứng thú hơn trong hoạt động phát triển thể chất, giúp trẻ phát triển tốt các cơ, bắp, xương, khớp, sự khéo léo, dẻo dai...thông qua các động tác là cơ hội phát huy năng lực vận động tiềm ẩn của đứa trẻ. Trẻ được vận động một cách phù hợp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của hệ thần kinh, giúp cho quá trình cảm giác, tri giác, trí nhớ, tư duy phát triển tốt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp gây hứng thú trong hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5-6 tuổi

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc  SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ GIẢI PHÁP GÂY HỨNG THÚ TRONG HOẠT  ĐỘNG GIÁO DỤC THỂ CHẤT CHO TRẺ 5­6 TUỔI ”
  2. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc  SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “MỘT SỐ GIẢI PHÁP GÂY HỨNG THÚ TRONG HOẠT  ĐỘNG GIÁO DỤC THỂ CHẤT CHO TRẺ 5­6 TUỔI ” Họ và tên: Trần Thị Liên                               Chức vụ: Giáo viên                               Đơn vị công tác: Trường Mầm non Phú Thủy
  3. 1. PHẦN MỞ ĐẦU Sinh thời Hồ Chủ Tịch đã viết:        “ Luyện tập thể  dục, bồi bổ  sức khỏe là bổn phận của mỗi người yêu   nước’’ Hay khẩu hiệu:                                       “Khỏe để lao động                                         Khỏe để học tập                                         Khỏe để chiến đấu                                         Khỏe để xây dựng và bảo vệ tổ quốc’’ Vâng! Lời nói đó và khẩu hiệu đó luôn được đề  cao và thực hiện trong các  giai đoạn phát triển của đất nước ta. Trẻ khỏe mạnh và thông minh là niềm hạnh  phúc của mỗi gia đình, là niềm mơ   ước và hy vọng lớn khi hướng vào tương lai.   Chính vì thế muốn xây dựng một đất nước phồn vinh gia đình hạnh phúc không thể  không nói đến việc xây dựng tính cách con người mới xã hội chủ nghĩa có đầy đủ  phẩm chất tư cách đạo đức tốt nhất và đặc biệt có một sức khỏe để  phục vụ  cho   đất nước ­ xã hội       Giáo dục thể chất trong trường mầm non là bảo vệ  và tăng cường sức khỏe  đồng thời cung cấp những kiến thức giáo dục nhằm phát triển một cơ thể cân đối  hài hòa và phát triển toàn diện về nhân cách trẻ. Việc tạo cơ hội cho trẻ tham gia   vào các hoạt động giáo  dục phát triển thể chất là rất quan trọng giúp cho hệ  thần   kinh và các giác quan của trẻ nhanh nhạy hơn và có tác dụng tốt để  nâng cao năng  lực nhận thức của trẻ. Nhưng thực tế hoạt động này thường khô khan cứng nhắc  trẻ dễ chán khó thu hút trẻ     Với trẻ mẫu giáo lớn tư duy trực quan hình tượng chiếm vị trí cũng khá quan   trọng, cơ  thể  trẻ  đang đà phát triển nếu không có biện pháp giáo dục, chọn nội   dung phù hợp và tạo cơ hội cho trẻ tham gia rèn luyện, trẻ kém vận động dẫn đến  
  4. thể lực phát triển không đồng đều. Giáo dục phát triển là nhiệm vụ trọng tâm làm  cơ  sở cho trẻ phát triển toàn diện, đủ  năng lực đức, tài trở  thành những con người  mới trong cuộc xây dựng đất nước giàu mạnh. Nhận thức được tầm quan trọng đó  tôi đã tập trung nghiên cứu, tìm tòi để  tìm ra:   “Một số  giải pháp gây hứng thú   trong hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi’’.  1.1. Lý do chọn đề tài: Như chúng ta đã biết cấp học Mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống   giáo dục quốc dân. Trường Mầm non là “cái nôi” nuôi dưỡng, hình thành nhân cách  con người mới xã hội chủ  nghĩa. Bởi vậy để  ngay từ  ban đầu trẻ  được hình thành  và phát triển một cách toàn diện về  : “Đức, trí, thể, mỹ”. Các cô giáo không chỉ  dừng lại  ở việc chăm sóc, thỏa mãn nhu cầu vui chơi của trẻ mà phải đầu tư  giúp  trẻ bằng cả con đường tích lũy kiến thức để tạo tâm thế tốt nhất cho trẻ bước vào   lớp 1 nay mai. Trong chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phát triển thể  chất là một  trong những lĩnh vực giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ. Giáo dục phát triển vận   động cho trẻ không chỉ đơn thuần dạy múa hay dạy vận động mà mục đích để phát   triển các cơ, bắp, xương, khớp, sự khéo léo, dẻo dai...  thông qua các động tác là cơ  hội phát huy năng lực vận động tiềm ẩn của đứa trẻ. Trẻ được vận động một cách  phù hợp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của hệ thần kinh, giúp cho quá   trình cảm giác, tri giác, trí nhớ, tư  duy phát triển tốt. Đồng thời củng cố  cho trẻ  những kiến thức về sự vật hiện tượng xung quanh. Thông qua hoạt động phát triển   vận động còn giúp trẻ phát triển tình cảm, xã hội, vì vận động sẽ giúp trẻ nâng cao  nhận biết của bản thân, phẩm chất đạo đức như  tinh thần tập thể, lòng mong  muốn  giúp  đỡ  lẫn  nhau,  tính  thẳng  thắn,  tính  trung  thực,  tính  khiêm  tốn,  công   bằng... Trẻ em ở lứa tuổi mầm non là thời kỳ quan trọng nhất để thực hiện các hoạt   động phát triển thể  chất, giúp cơ  xuơng ngày một săn chắc, việc luyện tập các  động tác vận động, khả  năng giữ  thăng bằng, sự  phối hợp các giác quan và vận   động giữa các cơ  với nhau. Đây chính là thời kỳ  phát triển đa dạng các lĩnh vực.   Phát triển thể chất, phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ, phát triển tình cảm  và quan hệ xã hội, phát triển thẩm mỹ cho trẻ. Vậy, là người giáo viên phải làm gì và làm như  thế  nào để  phát huy tính chủ  động sáng tạo của mình, giúp giáo viên thực hiện tốt lĩnh vực phát triển thể  chất   cho trẻ, mang lại những kiến thức, sự mạnh dạn, tự tin đến cho trẻ. Chính vì thế 
  5. mà tôi mạnh dạn chọn đề  tài: “Một số  giải pháp gây hứng thú trong hoạt động   giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi ” đề tài được nghiên cứu và viết lần đầu tiên,  dựa trên những cái khó khăn thực tế ở trường, ở lớp. Song chính đề tài này áp dụng   và mang lại hiệu quả  rất cao  ở lớp học của tôi trẻ  thích thú, chất lượng về  hoạt   động vận động cho trẻ mẫu giáo được nâng lên rõ rệt. 1.2: Điểm mới của đề tài: Đề  tài sáng kiến này đã có nhiều người nghiên cứu song  ở  mỗi người, mỗi   trường có một đặc điểm riêng, do vậy các giải pháp mà tôi đưa ra áp dụng cũng  không thể giống nhau. Qua nhiều nội dung, nhiều biện pháp, với mong muốn giúp trẻ  hứng thú hơn  trong hoạt động phát triển thể  chất, giúp trẻ  phát triển tốt các cơ, bắp, xương,   khớp, sự khéo léo, dẻo dai...  thông qua các động tác là cơ hội phát huy năng lực vận   động tiềm ẩn của đứa trẻ. Trẻ được vận động một cách phù hợp sẽ tạo điều kiện   thuận lợi cho sự phát triển của hệ thần kinh, giúp cho quá trình cảm giác, tri giác,   trí nhớ, tư duy phát triển tốt.  Điểm mới của đề  tài là giáo viên luôn chủ  động sáng tạo xây dựng kế  hoạch  hoạt động, chú trọng gây hứng thú cho trẻ, tạo cơ hội phát huy tính tích cực của trẻ  thông qua các hoạt động giáo dục phát triển thể chất. Đổi mới phương pháp giảng   dạy, lấy trẻ  làm trung tâm, trẻ được hoạt động, được trãi nghiệm, giáo viên chỉ  là   người hướng dẫn, gợi mở  trẻ  thực hiện. Trẻ  được hoạt động theo năng lực của  mình nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo, tránh áp đặt, rập khuôn, bắt buộc trẻ  phải làm theo ý của giáo viên. 1.3: Phạm vi áp dụng đề tài: Việc gây hứng thú cho trẻ trong hoạt động phát triển thể chất là hết sức cần   thiết.  Phạm vi tôi nghiên cứu đề tài này là trong trường mầm non, tích lũy, áp dụng   và tôi đang tiến hành nghiên cứu, áp dụng đối với trẻ  5­6 tuổi tại đơn vị  tôi đang  công tác, ®Ò tµi này đã được áp dụng cho các giáo viên trong trường và cã thÓ ¸p dông réng r·i cho c¸c trêng b¹n trong huyÖn, trong tØnh 2. PHẦN NỘI DUNG 2. 1. Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu: Năm học 2016 ­ 2017 tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo 5 ­ 6   tuổi, gồm 34 cháu, trong đó số cháu nam 17 cháu, nữ 17 cháu.          Với chuyên đề phát triển vận động cho trẻ đã được bậc học mầm non Phòng   giáo dục huyện Lệ Thủy triển khai tập huấn rộng rãi về các trường mầm non, đến 
  6. từng giáo viên với nhiều giải pháp để thực hiện có hiệu quả. Trong quá trình giảng   dạy ở lớp tôi thường gặp phải những thuận lợi và khó khăn sau: * Thuận lợi:                 ­ Giáo viên đã được đào tạo chuẩn, có lòng yêu nghề mến trẻ.   ­ Có 2 giáo viên phụ trách lớp, sức khỏe của các cháu phát triển tốt.   ­ Ban giám hiệu thường xuyên dự giờ  chỉ đạo giúp đỡ  chuyên môn cho giáo viên,   sự quan tâm và giúp đỡ tận tình của các bậc phụ huynh, có sự quan tâm sâu sắc của   Phòng Giáo dục ­ Đào tạo đặc biệt là cấp học Mầm non. Bản thân tôi đã trãi qua   nhiều năm giảng dạy và trải nghiệm thực tế trên lớp với trẻ, đồng thời được tham  gia học hỏi kinh nghiệm qua bạn bè đồng nghiệp nên cũng  học được một số  kinh  nghiệm trong phương pháp cũng như cách tổ chức các tiết dạy cho trẻ.   ­ Phòng học, sân chơi sạch sẽ.   ­ Số trẻ nam và nữ bằng nhau.   ­ Trẻ  khỏe mạnh tăng cân đều, tỷ  lệ   ở  kênh suy dinh dưỡng và thấp còi không  nhiều.  ­ Phụ huynh học sinh quan tâm đến tình hình sức khỏe và chương trình học của con   em mình. ­ Có đủ đồ dùng theo thông tư 02 và theo nhu cầu của lớp.       * Khó khăn: ­  Giáo viên chưa có nhiều sáng tạo trong hoạt động giáo dục thể chất. ­  Đặc biệt, có nhiều trẻ sinh cuối năm nên khả  năng nhận thức còn hạn chế.  Trẻ  hay ốm hoặc nghỉ dài. ­ Nhà trường chưa có phòng tập thể  chất cho trẻ tập vào những hôm trời nắng to   hoặc trời mưa. Đồ dùng dụng cụ thể dục còn ít, chưa phong phú. ­ Đồ dùng trực quan trong khi hoạt động còn chưa hấp dẫn, dẫn đến giờ hoạt động  còn khô khan, cúng nhắc. ­ Giáo viên chưa có nhiều hình thức tổ  chức linh hoạt sáng tạo vào hoạt động   khiến trẻ  gò bó chưa hứng thú học cho nên giờ  hoạt động thể  chất chưa đạt hiệu   quả cao.         *  Quá trình điều tra thực tiễn Đa số giáo viên hiểu được mục đích, yêu cầu và phương pháp thực hiện lĩnh   vực phát triển thể chất trong chương trình giáo dục mầm non mới cho trẻ. Có động  cơ phấn đấu tốt, có tinh thần tự giác cao.
  7. Giáo viên tích cực chủ động tìm tòi thiết kế các hoạt động sáng tạo, quan tâm   phát huy tính tích cực của trẻ.   Để nắm bắt được tình hình học tập của trẻ đạt được mức độ nào thì vào đầu   năm học (Tháng 9) tôi đã phối hợp với  nhà trường, nhân viên y tế để   khảo sát tình  hình về sức khỏe, về giáo dục của lớp đầu năm. Qua đó tôi thấy kết quả đạt được  như sau: Mục tiêu  Nội dung Đầu năm Trẻ mạnh dạn tích cực tham gia hoạt  25/34 = 73,5% động Về giáo dục Kỹ năng  Vận động thô 26/34 =76,4% vận động Vận động tinh 27/34 =79,4% 30/34 = 88,2% Cân nặng Về sức khỏe 30/34= 88.2% Chiều cao          Qua thực tế khảo sát cho thấy số lượng trẻ chậm, trẻ yếu về bộ môn, cũng   như về sức khỏe chiếm tỷ lệ cao, điều này đã làm tôi băn khoăn, suy nghĩ ngày đêm  tích cực nghiên cứu, học hỏi để tìm ra cái giải pháp thực hiện nhằm  gây hứng thú   trong hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi”     2.2. Các giải pháp thực hiện:        2.2.1:  Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ Để thực hiện giờ hoạt động giáo dục thể chất được tốt thì bản thân tôi phải  tham gia đầy đủ  các buổi tập huấn do phòng, nhà trường tổ  chức, tích cực tìm tòi,  nghiên cứu các tài liệu sách báo, tài liệu liên quan đến chương trình giáo dục mầm  non, dự các giờ dạy mẫu của đồng nghiệp, đồng thời lắng nghe sự chỉ đạo sát sao   của ban giám hiệu nhà trường, trực tiếp dạy các giờ  thực hành để  đúc rút kinh   nghiệm và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho bản thân. Ngoài ra bản thân tôi phải xây dựng kế  hoạch hoạt động cụ  thể  theo từng  tháng,  từng chủ   đề,  phù   hợp  với  tình hình,  đặc   điểm  của lớp mình  phụ   trách.  Thường xuyên  học hỏi để  đưa  ứng dụng công nghệ  thông tin vào trong công tác  giảng dạy như: soạn giáo án điện tử, soạn bài dạy Powerpoit, khai thác trên mạng 
  8. Internet để  tìm những thông tin, những bài hát phù hợp để  đưa vào giờ  học gây  hứng thú cho trẻ khi tham gia hoạt động.    Tôi nghĩ muốn giúp trẻ hoạt động giờ thể dục đạt kết quả cao không chỉ dạy  đầy đủ các bước, mà cần phải có sự  linh hoạt sáng tạo, gây hứng thì cho trẻ tham  gia vào hoạt động một cách tích cực bằng nhiều biện pháp. Chính ví thế  mà tôi rút   ra được một số  biện pháp nhằm gây hứng thú trong hoạt động giáo dục thể  chất  cho trẻ đạt hiệu quả.      2.2.2: Xây dựng môi trường đảm bảo an toàn phục vụ giáo dục thể chất cho   trẻ: Muốn trẻ hứng thú với giáo dục thể chất thì việc đầu tiên phải gây hứng thú  cho trẻ khi tới lớp học, trẻ có yêu thương, thích đến trường thì trẻ mới có hứng thú  tham gia các hoạt động khác.Vì thế môi trường học tập tốt sẽ khuyến khích trẻ tích  cực hoạt động. Việc xây dựng môi trường học tập phù hợp và hấp dẫn trẻ  là vô   cùng cần thiết, với mục đích là tạo cho trẻ  cảm giác thân thiện, tích cực, hứng thú với các hoạt   động phát triển vận động. Trong lớp, tôi đã chọn một ví trí thích hợp để xây dựng “Góc vận động” cho   trẻ. Ở góc, các loại trang thiết bị, đồ dùng, dụng cụ tập luyện như: Thang thể dục,   ghế, đích ném, cổng chui, vật cản, vòng, gậy, cờ……được tôi lựa chọn, đảm bảo   độ bền vững, an toàn cho trẻ; kích thước, trọng lượng phù hợp với cơ thể trẻ. Các   loại đồ dùng, dụng cụ được sắp xếp gọn gàng, đảm bảo an toàn thân thiện để mời   gọi trẻ tích cực chủ động vận động với các loại thiết bị, đồ  chơi và tận dụng mọi   điều kiện phù hợp với từng vận động của trẻ để tạo cơ hội cho trẻ được vận động  ở mọi lúc, mọi nơi, tăng cường vận động trong thời gian trẻ ở trường. Bên cạnh đó  còn tạo điều kiện dễ  dàng cho trẻ  có thể  được tự  do tiếp cận, tự  lựa chọn và sử  dụng đồ dùng, đồ chơi một cách hiệu quả, đồng thời thuận lợi cho sự quan sát của   giáo viên. Cùng với việc tạo môi trường trong lớp, ngoài lớp tôi cũng tạo được môi   trường phát triển vận động cho trẻ, đó là làm các ống dài từ lốp xe cho trẻ chui, làm   đường gồ  ghề  cho trẻ  đi, vẽ  các hình con sâu trên sân cho trẻ  bật nhảy, làm cầu   treo….Các thiết bị, đồ  chơi được sắp xếp theo hướng khuyến khích trẻ  tích cực  hoạt động theo nhóm, lớp, cá nhân, đảm bảo các mức độ  vận động khác nhau để  mọi trẻ đều có thể thực hiện vận động, đảm bảo an toàn, giáo viên dễ quan sát trẻ. 
  9. Đồ  chơi ngoài trời trường bố  trí sắp xếp tạo khoảng trống của sân trường   cho trẻ tập thể dục sáng, trẻ có địa điểm để  tham gia các hoạt động phát triển thể  chất. Bên cạnh đó là việc trồng cây, chăm sóc cây cũng được tổ chức cho trẻ tham   gia hoạt động lao động ngoài trời từ  đó trẻ  hứng thú tham gia hoạt động này như  chăm sóc cây, tưới cây… Từ  đó giúp trẻ  phát triển và nắm được các kiến thức kí   năng theo yêu cầu của chương trình   Ví dụ: Tổ  chức hoạt động giáo dục thể  chất cũng cố  rèn luyện kĩ năng cho  nội dung chính của hoạt động, tôi tổ chức cho trẻ leo trèo lên các thiết bị chơi ngoài   trời hoặc leo lên bước xuống qua các bậc thang của trường… hay chơi các trò chơi  vận động, trò chơi dân gian ở ngoài sân trường.      Môi trường đa dạng, phong phú hấp dẫn sẽ  gây hứng thú cho trẻ  và tạo ra   kết quả của hoạt động cao nhất. Từ đó góp phần hình thành và nâng cao mối quan  hệ thân thiện giữa cô và trẻ, giữa trẻ và giáo viên. Qua việc vận dụng khi thực hiện  trong môi trường học tập, tôi nhận thấy trẻ tham gia sôi nổi hơn với các hoạt động  đặc biệt là hoạt động giáo dục thể chất.    ­  Đồ dùng, đồ chơi, dụng cụ tập luyện:        Đối với trẻ mầm non đồ dùng đồ chơi rất quan trọng, đặc biệt là đồ dùng cho  trẻ vận động. Chính vì vậy trước khi vào năm học ban giám hiệu đã triển khai nội   dung họp phụ  huynh đến giáo viên cần phải tuyên truyền phòng chống suy dinh   dưỡng  ở  trẻ. Nhà trường đã đưa vào kế  hoạch trong năm học sẽ  tổ  chức trò chơi   dân gian và hát dân ca cho trẻ mẫu giáo.  Ngoài những đồ  dùng đồ  chơi mua sẵn nhà trường còn phát động giáo viên  làm đồ dùng tự tạo bằng các vật liệu, phế liệu phụ huynh và giáo viên mang đến. Ví dụ: Làm túi cát, quả bông bằng dây li lông, dây nơ  bằng vải vụn, quả  tạ   bằng bóng nhựa và ống nước, đường dích dắc bằng ống nước… ­ Thông qua các hoạt động trong trường mầm non đặc biệt là hoạt động giáo  dục thể  chất thì đồ  dùng học tập cho trẻ  cũng không kém phần quan trọng. Sử  dụng đồ dùng trực quan là một biện pháp vô cùng quan trọng trong hoạt động giáo  dục thể chất đối với trẻ đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao kết quả của trẻ.  Có đồ dùng trực quan đẹp hấp dẫn đa dạng phong phú làm cho hoạt động thêm sinh  động hấp dẫn khiến trẻ hứng thú hơn nên đạt kết quả cao. Hiểu được điều này thì  việc tạo ra các đồ dùng đồ chơi để giúp trẻ có điều kiện hoạt động đúng mục đích  là việc làm hết sức cần thiết đối với các lớp học mầm non nhưng bên cạnh đó việc  
  10. lựa chọn đồ dùng dụng cụ tập luyện cho trẻ rất quan trọng đây là việc làm thường  xuyên của người giáo viên phải quan tâm.      Ví dụ: Như  khi tổ  chức cho trẻ  tập thể dục sáng tôi thường xuyên thay đổi đồ  dùng cho trẻ theo tuần: khi thì sử dụng vòng thể dục, khi thì gậy thể dục, nơ, cờ… sử dụng các đồ dùng này phù hợp với nội dung bài học và chủ đề đang thực hiện. Hay khi chuẩn bị đồ dùng cho trẻ vận động cơ bản tôi có thể trang trí các đồ  dùng học tập như  cổng thể  dục, tạo các đường hẹp bằng các dây hoa ­ thanh  nhựa… có màu sắc hấp dẫn kích thích thu hút trẻ  vào giờ  hoạt động thể  chất để  đạt kết quả  cao. Các loại đồ  dùng phục vụ  học tập của trẻ  được cô tạo ra luôn  tuân thủ nguyên tắc: bền chắc, không sắc nhọn, không có nguy cơ  gây tai nạn cho  trẻ, đảm bảo an toàn cho trẻ.            Trong các trò chơi vận động tôi nghiên cứu và làm đồ dùng đồ  chơi hướng   dẫn trẻ sử dụng chơi có hứng thú và đạt kết quả cao.              Trong trường mầm non việc đảm bảo an toàn cho trẻ được đặt lên hàng  đầu, người giáo viên luôn lấy nhiệm vụ an toàn cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi là trọng  tâm kế  hoạch đề  ra. Trẻ  cần được đảm bảo an toàn trong mọi hoạt động có sự  giám sát của giáo viên đó là với các đồ dùng đồ chơi, dụng cụ luyện tập, địa điểm  cho trẻ  hoạt động. Tôi luôn quan tâm làm tốt công tác chuẩn bị: Sân tập, kiểm tra   dụng cụ trước khi cho trẻ luyện tập. Đối với các đồ  dùng như: ghế thể dục, thang   leo… tôi kiểm tra độ chắc trước khi cho trẻ sử dụng  nếu thấy chưa chắc chắn có   biện pháp sửa chữa ngay. Có kế  hoạch kiểm tra thường xuyên đồ  dùng, đồ  chơi   trong lớp để đảm bảo tính an toàn cho trẻ khi tham gia hoạt động. 2.2.3:  Xây dựng bài tập vận động đảm bảo tính khoa học và hệ  thống , đảm   bảo tính vừa sức và coi trọng đặc điểm cá nhân của trẻ.          Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, giới tính, sức khỏe, trình độ, khả  năng tiếp thu của trẻ  mầm non, giáo viên cần phải xây dựng bài tập sao cho phù   hợp, cân đối vận động giữa chân và tay, giữa cơ  quan vận động và cơ  quan nội   tạng, giữa các tố chất nhanh, mạnh, bền, khéo của cơ thể…          Việc giảng dạy giáo dục thể chất cần phải có hệ thống cụ thể và toàn diện   như  vậy, và cần nâng dần độ khó của các bài tập để  cơ  thể  trẻ  quen dần với vận   động, các cơ quan và hệ thống trong cơ thể tăng dần khả năng thích ứng. Trong khi   đưa vào giảng dạy cũng cần lưu ý dạy từ  dễ đến khó, từ  đơn giản đến phức tạp,  khối lượng vận động từ  ít đến nhiều, và phải thường xuyên luyện tập, thường  
  11. xuyên theo dõi, cập nhật tình trạng phát triển của trẻ để làm cơ sở xây dựng các hệ  thống tập luyện về sau.              Khi giảng dạy giáo dục thể chất, cần phải hiểu rõ đặc điểm cá nhân của trẻ  để  từ  đó xây dựng chương trình vận động, nội dung, phương pháp và khối lượng   vận động sao cho phù hợp với khả năng tiếp thu của trẻ. Nếu bài dạy có nội dung  quá đơn giản, khối lượng vận động quá ít sẽ  khiến tác dụng rèn luyện cơ  thể  không cao và cũng khiến cho người tập không hứng thú. Ngược lại, nếu nội dung  và lượng vận động quá cao có thể  sẽ  khiến người tập sợ  hãi và không tiếp thu  được bài tập.           Bên cạnh đó, trong một lớp học, trình độ và sức khỏe của học sinh là không   đồng đều, giáo viên ngoài việc quan tâm đến sức khỏe chung của toàn lớp còn cần   phải tìm cách hướng dẫn riêng và giúp đỡ từng trẻ cá biệt trong lớp. Biện pháp này   cần được thực hiện dựa trên sự  quan tâm và thấu hiếu đặc điểm cá nhân từng trẻ  của giáo viên 2.2.4: Lồng ghép tích hợp các hoạt động khác vào hoạt động thể chất:     * Sử dụng âm nhạc trong hoạt động giáo dục thể chất:               ­ Nói đến giáo dục thể  chất mọi người thường nghĩ tới sự  khô khan, cứng   nhắc. Thật như  vậy nếu không có biện pháp làm mềm hóa hoạt động học. Hoạt  động giáo dục thể  chất khi có âm nhạc sẽ  thấy hứng thú và phấn khởi hơn, giờ  hoạt động của trẻ đạt kết quả cao hơn.          Bản thân tôi  sau khi được tham khảo một số bài hát vui nhộn, tôi thấy các bài   hát có giai điệu dễ nhớ và phù hợp với chương trình giáo dục thể chất của trẻ em.   Từ thực tế tại lớp mình­ tôi nhận thấy đối với mỗi chủ  điểm nên sử  dụng các bài   hát phù hợp với nội dung của từng bài dạy, tôi đã vận dụng một số bài hát khi thực  hiện cho trẻ khởi động:      Ví dụ: Khi dạy trẻ học chủ điểm “  Thế giới động vật’’ tôi chọn nhạc bài: Chú  voi con  ở  bản đôn”. Hoặc có thể  từ  các bài hát vui nhộn, nhí nhảnh với nhịp 2/4   như  bài   hát:  “Đàn gà con’’,  “Đàn gà trong sân’’  cô cho trẻ  kết hợp   khởi động  được.    Hay: bài hát “ Con rùa chậm chạp’’ kết hợp với trò chơi vận động                             “ Chầm chậm từng bước mà rùa vẫn cố bước đi                               Và còn thi đua cùng thỏ con đang đi rất nhanh                                Chớ có nghĩ, chớ có coi thường                                Tưởng rùa là loài vật chậm nhất
  12.                                 Đôi chân, đôi chân vẫn bước đi cho đến cùng’’           Với 2 lời tôi có thể thay thế bằng rùa chạy thi cùng với báo, cùng với chim   hay một số con vật nào khác  Tới phần hồi tĩnh, tôi cho trẻ đi nhẹ nhàng theo nhạc bài: Chim bay Trẻ làm động tác theo nội dung của bài hát đi nhẹ nhàng 1­2 phút.  Với mỗi chủ  đề  tôi luôn lựa chọn các bài hát có nội dung phù hợp với chủ  đề để đưa vào dạy trẻ. Tôi thường chọn lựa các bài hát vui nhộn gây hứng thú với  trẻ. Tôi luôn hiểu một điều như  nhiều nhà giáo dục mầm non đã hiểu là âm nhạc   và vận động liên kết với nhau từ lúc trẻ chào đời và kéo dài suốt thời kỳ thơ ấu.    * Tổ chức các hội thi, các chương trình  trong các hoạt động giáo dục thể chất.    Trong hoạt động giáo dục thể chất trẻ tham gia hoạt động tích cực thì người giáo   viên phải lôi cuốn thu hút trẻ  vào hoạt động một cách thoải mái không gò bó gây  hứng thú cho trẻ. Dựa vào mục đích của chương trình giáo dục mầm non: Làm sao  để tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm sáng tạo, thể hiện mình và trẻ  có nhu cầu   bộc lộ mình qua vận động. Từ đó tôi có suy nghĩ  và áp dụng liên kết xây dựng các  hội thi, các chương trình vào các hoạt động giáo dục thể chất để mọi trẻ đều được  tham gia tích cực vào các hội thi, các chương trình đó.      Không chỉ vậy trẻ từ 5­6 tuổi đã có khả năng phối hợp các động tác tốt hơn và  chuyển nhanh được từ động tác này sang động tác khác. Trẻ có thể phối hợp được  2 hoặc nhiều động tác cơ bản như: Chạy và nhảy bật qua chướng ngại vật; ...Trẻ  ở  lứa tuổi này thể  hiện rõ ý muốn vươn tới  những thành tích mới. Trẻ  quan tâm   đến thành tích của mình và so sánh với các bạn cùng lứa tuổi. Do đó đối với trẻ 5­6  tuổi nên tổ chức thi đồng đội.      Ví dụ:  Khi dạy về chủ đề “Ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12,   tôi tổ chức cho trẻ tham gia chương trình “Chúng tôi là chiến sỹ”. * Hoạt động 1: Ổn định ­ Cô nói: Chào mừng tất cả  các con về tham dự chương trình “ Chúng tôi là chiến  sỹ” hôm nay. ­ Cô giới thiệu: + Đến dự  với chương trình “Chúng tôi là chiến sỹ” hôm nay chúng ta rất vinh dự  chào đón các quý vị đại biểu.  + Và đặc biệt là sự có mặt của các trung đoàn : + Trung đoàn 1. + Trung đoàn 2.
  13. ­ Nào bây giờ mời các chiến sỹ cùng nhau khởi động để bước vào chương trình. * Hoạt động 2: Nội dung 1. Khởi động: ­ Trẻ đi vòng tròn trên nền nhạc, kết hợp các kiểu đi (Đi bằng mũi bàn chân, đi bình  thường, đi bằng gót chân, đi nghiêng bàn chân, chạy nhanh, chạy chậm…) ­ Đến với chương trình “Chúng tôi là chiến sỹ”  hôm nay các chiến sỹ phải trải qua   3 phần thi: + Phần thi thứ 1: Chiến sỹ vui khỏe (tập các BTPTC) + Phần thi thứ 2: Thử tài chiến sỹ (VĐCB: Bò chui qua cổng) + Phần thi thứ 3: Sức mạnh đồng đội ( Vận chuyển hàng hóa) * Mời tất cả các chiến sỹ đến với phần thi thứ 1: Chiến sỹ vui khỏe. Để thực hiện tốt đều đẹp ở phần thi này mời các chiến sỹ hãy đưa vòng lên tập. 2. Trọng động - Trẻ tập theo nhịp điệu bài hát “Anh phi công ơi” *Bài  tập ph¸t triển chung: ( Tập với vòng) Đội h×nh 4 hàng ngang: + Tay vai: 2 Tay đưa ra trước, lên cao (2l*8n) + Bụng lườn: Đứng nghiêng người sang hai bên (2l x 8n) + Chân : Bật tách chân, khép chân.    ( 4l x 8n)   ­ Cả 2 trung đoàn rất xuất sắc đã trải qua phần thi thứ nhất. Chúng ta hãy vỗ  một  tràng pháo tay thật lớn để cổ vủ cho các chiến sỹ của 2 đội nào. ­ Tinh thần các chiến sỹ  lúc này rất thoải mái, mời các chiến sỹ  bước tiếp vào   phần thi thứ 2 có tên gọi “Thử tài chiến sỹ”, với bài tập “Bò chui qua cổng”,  * Vận động cơ bản :  Bò chui qua cổng (Trẻ đứng hai hàng đối diện nhau) - C« làm mẫu: Lần 1 : Không giải thích Lần 2 : Kết hợp giải thích chậm rải, rỏ ràng cho trẻ hiểu. ­ Mời 2 thành viên của 2 trung đoàn lên làm mẫu. -Trẻ thực hiện: + Lần 1: 2 trẻ/1 lần. Cô bao quát, sửa sai kịp thời cho trẻ. + Lần 2: Lần thi này sẽ khó hơn. Cô sẽ tăng thêm cổng cho 2 trung đoàn. Yêu cầu 2  trung đoàn thi đua xem trung đoàn nào thực hiện đúng, nhanh, không chạm vào cổng   và về trước là trung đoàn đó thắng cuộc. Các chiến sỹ  đã sẳn sàng chưa.
  14. ­ Cô mời chiến sỹ của 2 trung đoàn thực hiện:  Cô chú ý  trẻ yếu, sửa sai cho trẻ. ­ Vậy chiến sỹ nào giỏi hãy cho biết các chiến sỹ vừa tham gia phần thi tài năng có   tên gọi là gì ? - Kết thúc phần thi thứ 2, cô nhận thấy cả trung đoàn 1, trung đoàn 2 rất xuất sắc.   Xin một tràng pháo tay để dành tặng cho 2 trung đoàn. ­ Mời 2 trung đoàn vào vị trí để chuẩn bị tham gia phần thi thứ 3 “Sức mạnh đồng  đội”. * TCVĐ: Vận chuyển hàng hóa. (kết hợp bài nhạc “Hò kéo pháo”) Cô phổ biến cách chơi, luật chơi: ­ Cô tổ chức cho trẻ chơi 2 lần. ­ Quan sát động viên trẻ chơi. Nhận xét trò chơi. - Qua 3 phần thi cô thấy cả 2 trung đoàn đều có tinh thần thi đấu rất tốt.  Vậy cô  xin tuyên bố cả trung đoàn 1 và trung đoàn 2 đều dành giải nhất.   ­ Chương trình “ Chúng tôi là chiến sỹ” hôm nay đến đây là kết thúc, cảm ơn quý vị  đại biểu và các chiến sỹ  về  tham  dự  chương trình. Xin chào và hẹn gặp lại vào  chương trình lần sau. Xin chân thành cảm ơn. 3. Hồi tĩnh Cho trẻ đi vòng tròn theo nhạc và hít thở nhẹ nhàng, sau đó đi ra ngoài.        Với các nội dung xuyên suốt trong hội thi cũng như trong một chương trình như  vậy trẻ thể hiện và hứng thú tích cực tham gia hoạt động. Bên cạnh đó cô chọn lựa   các nội dung giáo dục cho tẻ  biết về  truyền thống, phong tục, tập quán của địa   phương quê hương của đất nước con người Việt Nam.     * Sử dụng thơ, truyện, đồng dao, ca dao trong hoạt động giáo dục thể chất: ­ Thực tế  hiện nay tổ  chức hoạt động giáo dục thể  chất cho trẻ  mầm non   đặc biệt là trẻ  mẫu giáo lớn không chỉ  phát triển vận động mà còn giúp trẻ  đang  trên đà phát triển về  lĩnh vực ngôn ngữ, văn học, nghệ  thuật. Với mỗi đề  tài, tôi  luôn tìm hiểu nghiên cứu kĩ trước khi dạy để  xây dựng bài theo chủ  đề  một câu  chuyện để kích trẻ sự tò mò hấp đẫn trẻ hoạt động được tốt hơn  Ví dụ: Hoạt động giáo dục thể chất với nội dung thực hiện “ Bật vào 5 ô ­   Ttrèo lên xuống ghế’’ – chủ điểm gia đình.  Tôi sử  dụng truyện: Tích Chu, cô dẫn  dắt cho trẻ biết là giúp bạn Tích Chu đi lấy nước bà uống để  bà Tích Chu trở  lại   thành người, đường đi lấy nước khó khăn và phải trải qua nhiều sông, suối gồ ghề  khấp khểnh, vượt qua nhiều chặng đường nguy hiểm.
  15. + Phần khởi động: Cho trẻ đi lên tàu + Trọng động: Tập luyện cùng nhau bật qua những chiếc vòng sau đó trèo lên  xuống ghế. Tiếp theo đó tôi cho trẻ  thi đua giữa các tổ  với nhau, trẻ rất hứng thú  tích cực tham gia hoạt động . + Phần hồi tĩnh: Bạn Tích Chu có gửi tặng mỗi bạn 1 niềm mơ  ước bay tới   đất nước của những giấc mơ đẹp.         Ngoài các câu chuyện, tôi còn áp dụng các bài thơ, ca dao, đồng dao để  gây   hứng thú dạy trẻ kích thích trẻ tích cực tham gia các hoạt động Ví dụ:  Khi cho trẻ chơi trò chơi vận động: Chuyền bóng, tôi cho trẻ đọc các   câu thơ:                                      Không có cánh mà bóng biết bay                                      Không có chân mà bóng biết chạy                                      Nhanh nhanh bạn ơi xem ai tài ai khéo                                      Cùng nhau thi nào, cùng nhau thi nào.      Đồng thời kết hợp với đọc thơ trẻ chơi vận động nhịp nhàng và thi đua cùng   các bạn     Hay như  cho trẻ  đọc các bài đồng dao: Rồng rắn lên mây, Thả  đỉa ba ba…  qua đó trẻ thấy mạnh dạn và tự tin hơn đồng thời các tố chất thẻ lực của trẻ cũng  được phát triển * Sử dụng trò chơi dân gian trong hoạt động giáo dục thể chất: ­ Các trò chơi dân gian được hình thành và ông cha ta truyền từ đời này sang  đời khác trải nghiệm qua thực tế cuộc sống con người. Những trò chơi dân gian đó  theo ta từ khi sinh ra và lớn lên, đi vào cuộc sống và còn đọng lại mãi trong tâm hồn  chúng ta đó là những hình ảnh về quê hương đất nước về gia đình và tuổi ấu thơ.   Trò chơi dân gian thường được tổ  chức trong các dịp vui chơi hội hè nhằm  phát triển các tố chất thể lực. Hiểu rõ đặc điểm tâm sinh lý của trẻ: Học mà chơi­  chơi mà học nên việc sử dụng trò chơi dân gian nên việc sử dụng trò chơi được tôi  luôn quan tâm áp dụng khi tổ chức các hoạt động, chính vì vậy nó đã giúp trẻ tiếp   thu được kiến thức một cách nhẹ  nhàng thoải mái. Tôi vận dụng các trò chơi dân   gian phù hợp với kiến thức và tuân thử nguyên tắc vừa sức của trẻ. Ví dụ: Với trò chơi: Ai ném xa nhất, tôi có thể  thay thế  và đưa trò chơi dân   gian: “Ném còn” vào dạy trẻ.  Hay đối với các trò chơi củng cố phát triển cơ  tay, hông tôi cho trẻ chơi trò   chơi : “Đua thuyền trên cạn”
  16.   Với các trò chơi dân gian thường đi sâu vào tiềm thức của trẻ, trẻ thấy như  mình đang được học được chơi  ở  nhà với người thân, trẻ  thể  hiện hết khả  năng,  năng lực của bản thân đồng thời tính trách nhiệm cộng đồng của trẻ  cũng được  phát huy.         Ví dụ: Khi cho trẻ chơi trò chơi vận động: Ai nhanh nhất, tôi lựa chọn và thay   thế  bằng trò chơi: “Rồng rắn lên mây”  ở  trò chơi này với yêu cầu người lớn làm  đầu rắn phải thể hiện rõ trách nhiệm giữ đầu rắn, ngăn chặn giúp các bạn.       Từ việc đưa trò chơi dân gian vào thay thế các nội dung trò chơi vận động trong   bài học trẻ thấy hứng thú tích cực học tập và nội dung kết quả học cao hơn.   2.2.5: Tổ chức cho trẻ giao lưu vận động với các trẻ lớp khác trong khối  ­ Khi trẻ  đến trường học trẻ  được tham gia học tập vui chơi cùng các bạn ở  lớp  của mình . Để  mở  rộng mối quan hệ  bạn bè không những ở  trong lớp mà với các   bạn  ở lớp khác để trẻ được giao lưu học hỏi, giúp trẻ  mạnh dạn tự  tin trong giao   tiếp, mạnh dạn chia sẻ cảm xúc và thể hiện mình, trẻ giao lưu và trực tiếp tham gia  hoạt động tôi đã cho trẻ  tham gia giao lưu cùng các trẻ  khác trong khối, trong các   chủ đề và ngày lễ hội.  ­ Ví dụ:   + Vào ngày “Tết trung thu” tôi cùng các cô giáo ở lớp tổ chức cho trẻ giao lưu “Kéo  co”, “Ném bóng vào rổ” cùng các bạn trong khối mẫu giáo lớn. Khi được tham gia   giao lưu trẻ rất phấn khởi trẻ vận động hết sức mình “Kéo co”  và khéo léo ném   bóng thật chính xác vào rỗ  để giành phần thắng về đội mình. Và khi công bố  kết  quả lớp nào về nhất về nhì thì trẻ đã vui mừng và rất thích thú.    2.2.6: Phối kết hợp với phụ huynh học sinh. ­ Sinh thời Bác Hồ thường nhắc nhở các nhà giáo phải mật thiết liên hệ với  gia đình học trò : Gia đình, nhà trường, xã hội là 3 yếu tố không thể thiếu rời nhau.  Bởi vì giáo dục nhà trường chỉ  là một phần, còn cần có sự  giáo dục của ngoài xã  hội và trong gia đình để giúp cho việc giáo dục trong nhà trường được tốt hơn. Trường mầm non là nơi cha mẹ trẻ tin tưởng và gửi gắm tất cả vào cô giáo,   trẻ  có chăm ngoan khỏe mạnh cha mẹ  mới tin tưởng và yên tâm với công việc.  Hàng ngày trẻ tới trường cô chăm sóc cho từ bữa ăn giấc ngủ tới các hoạt động vui   chơi. Với quãng 2/3 thời gian ở cùng với cô, việc trẻ được tập luyện phát triển thể  chất là vấn đề  không thể  thiếu trong hoạt động học tập của trẻ  và cha mẹ  cũng  nhận thức thấy rõ tầm quan trọng của việc này.
  17.   Hiểu được mối quan tâm của phụ  huynh học sinh trong việc chăm sóc giáo  dục và phát triển toàn diện cơ thể cho trẻ, nhận thức rõ trách nhiệm của người giáo  viên mầm non, tôi suy nghĩ và tìm cách vận dụng với thực tế  tại lớp của mình.  Trong các buổi họp phụ huynh học sinh đầu năm học tôi tuyên truyền với các bậc   phụ  huynh về  tầm quan trọng của việc giáo dục thể  chất đối với trẻ  và sự  cần   thiết trong việc trang thiết bị cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy tr ẻ  ở tr ường mầm   non. Tuyên truyền vận động phụ huynh học sinh ủng hộ mua chăn chiếu, sạp: một  mặt ấm về mùa đông, một mặt mát về  mùa hè để  tạo giấc ngủ  ngon cho trẻ đảm   bảo sức khỏe cho trẻ học tập thật tốt. Luôn trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ để có biện pháp tác   động phù hợp, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.        Để thực hiện tốt hoạt động giáo dục phát triển thể chất ở lớp tôi không chỉ có   bản thân tôi mà phải có sự  phối hợp chặt chẽ, thống nhất của giáo viên cùng lớp.  Phải có kế hoạch cụ thể, rõ ràng giữa giáo viên chính và giáo viên phụ để tiết dạy   diễn ra liên tục, hấp dẫn, có hiệu quả.     Với sự chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường, Tổ mầm non Phòng giáo dục, sự  giúp đỡ  nhiệt tình của chị em đồng nghiệp cùng với sự  nổ  lực phấn đấu hết mình   của bản thân, tôi đã tìm ra được các giải pháp để  giải quyết những khó khăn,   vướng mắc trong quá trình tổ chức cho trẻ hoạt động giáo dục phát triển thể chất,  trong năm học đã đạt được một số kết quả như sau: * Kết quả đạt được.     Qua thực tế  nghiên cứu áp dụng các biện pháp trong việc tổ  chức cho trẻ  mẫu giáo lớn tham gia hoạt động giáo dục thể chất đã xóa đi những suy nghĩ hoạt   động giáo dục thể  chất là khô khan, gò bó, cứng nhắc. Thực tế  khi tổ  chức hoạt  động này cho trẻ thường nhẹ nhàng hấp dẫn, cô và trẻ  hòa quyện vào nhau và kết  quả đạt được thể hiện rõ nét.   a/ Đối với cô giáo. ­ Giáo viên tự tin khi thực hiện hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ ­ Giáo viên áp dụng được trong từng chủ đề khác nhau với nội dung phù hợp. ­ Giáo viên nâng cao được nghệ thuật gây hứng thú cho trẻ khi lên lớp. b/ Đối với trẻ. ­ Trẻ hứng thú tự nguyện tham gia hoạt động giáo dục thể chất. ­ Trẻ mạnh dạn tự tin hơn trong giao tiếp ­ Tạo sự cân bằng giữa sức khỏe và trí tuệ của trẻ.
  18. Cụ thể như sau: Mục tiêu  Nội dung Đầu năm Cuối năm Trẻ mạnh dạn tích cực tham gia  25/34 = 73,5% 34/34= 100% Về giáo  hoạt động Vận động thô dục  Kỹ năng vận  26/34 =76,4% 34/34= 100% động Vận động tinh 27/34 =79,4% 33/34=97,1% Về sức  Cân nặng 30/34 = 88,2% 34/34= 100% khỏe Chiều cao 30/34= 88.2% 33/34=97,1% * Đối với phụ  huynh:   Nhiều phụ  huynh tin tưởng công tác giảng dạy của giáo   viên, chăm lo trẻ  chú ý đến việc học tập của trẻ.  Có ý thức sưu tầm nguyên vật   liệu sẵn có và làm đồ  dùng đồ  chơi cho trẻ. Giữa nhà trường và phụ  huynh ­ giáo   viên có sự hợp tác chặt chẽ giúp trẻ học tập ngày một đi lên.       Qua quá trình tổ chức cho trẻ tham gia vận động trong giáo dục thể chất với các  biện pháp tôi nêu  ở  phần trên, trẻ  lớp tôi đã mạnh dạn hơn trong tất cả  các hoat  động, những trẻ  nhút nhát đã mạnh dạn , không e dè sợ  sệt nữa. đa số  trẻ  đều có   kiến thức và kỹ  năng tập các bài tập vân động. Những trẻ  lười vận động đến bây   giờ đã chăm chỉ luyện tập hơn, có lúc các trẻ tự ra góc vận động lấy đồ dùng ra và   tự tập với nhau, ngay cả khi giờ trả trẻ, có nhiều trẻ được bố mẹ đón ra ngoài, cho  chơi đồ  chơi ngoài trời nhưng có mấy trẻ tạo thành một nhóm tự  ra góc vận động  lấy đồ dùng thể dục ra và luyện tập lẫn nhau.  Từ đó phụ huynh lớp tôi cũng quan tâm hơn tới khả năng vận động của con.         3. PHẦN KẾT LUẬN     3.1. Ý nghĩa của đề tài:       Từ những thực tế trên cũng như các kết quả đã đạt được, trước hết đòi hỏi cô   giáo phải yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình năng nổ, sáng tạo, nắm vững chuyên môn,  thực sự cần mẫn chịu khó làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho việc dạy học. Biết lựa   chọn trò chơi, câu đố, bài hát phù hợp với nội dung bài dạy với chủ đề và luôn tạo  tình huống bất ngờ và thú vị đối với trẻ. Hoạt động giáo dục thể chất là một trong những hoạt động mang tính tích cực với   mục đích giúp trẻ  khỏe mạnh nhanh nhẹn hồn nhiên và có chỉ  số  phát triển đúng  với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Hoạt động giáo dục thể  chất không chỉ  tạo cơ 
  19. hội cho trẻ vận động một cách thoải mái tích cực để phát triển thể lực mà qua hoạt   động này trẻ còn học được tính kỷ luật, biết hợp tác chia sẻ  cùng các bạn và quan   trọng hơn nữa là giúp trẻ: ”Học qua chơi, chơi bằng học”. Trẻ được phát triển về  thể chất qua sự phát triển cử động các nhóm cơ hô hấp, tay, chân, bụng, phát triển   các vận động thô vận động tinh phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Khi trẻ  vận động các bộ phận trên cơ thể cùng phối hợp vận động và phát triển do đó giáo  dục thể chất có ý nghĩa đối với việc phát triển về thể lực và giúp cho hệ thần kinh  của trẻ mẫu giáo 5­6 tuổi dần dần phát triển toàn diện là tiền đề cho việc chuẩn bị  lên lớp 1 sau này. Như vậy hoạt động giáo dục thể chất trong trường mầm non đóng vai trò rất  quan trọng trong việc hình thành và phát triển về: Đức­ Trí­ Thể  –Mỹ  cho trẻ. Nó  góp phần giúp trẻ trở thành con người toàn diên ­ Thông qua hoạt động này đã tạo  được không khí: Nhà trường thân thiện, học sinh tích cực’’ trong trường mầm non.          Là một giáo viên trực tiếp làm công tác chăm sóc giáo dục trẻ tôi thấy mình   cần cố  gắng học hỏi rèn luyện phấn đấu khắc phục những mặt tồn tại, trau dồi  thêm kiến thức để đưa vào áp dụng dạy trẻ đạt kết quả ngày càng cao.      Cần làm tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh. Phối kết hợp với phụ huynh   trong việc dạy trẻ có kế hoạch kiểm tra, khảo sát chất lượng trẻ ngay từ đầu năm  học để nắm bắt tình hình của lớp.      Luôn lắng nghe mọi ý kiến chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường để thực hiện   tốt công việc.      Với những kết quả đã đạt được như trên đòi hỏi người giáo viên mầm non cần   nghiên cứu thực hiện hình thức đổi mới, nội dung phương pháp theo các chủ đề cho   phù hợp. Tạo môi trường lớp học phù hợp sáng tạo mang tính giáo dục cao. Giáo   viên cần linh hoạt sáng tạo trong mọi hoạt động, tâm huyết với nghề, yêu thương,  gần gũi, quan tâm giúp đỡ trẻ. Phối hợp thường xuyên với gia đình trong việc chăm   sóc giáo dục trẻ.        Giáo viên biết tiếp cận với các thông tin, nghiên cứu tài liệu, tập san, nghe đài,   xem tivi, băng hình và sự  tìm tòi sáng tạo úng dụng đồ  dùng, đồ  chơi vào từng bài  dạy, cung cấp truyền đạt đủ  nội dung kiến thức phù hợp với khả  năng nhận thức   của trẻ.         3.2. Kiến nghị, đề xuất:
  20.      ­  Đề  nghị  các cấp lãnh đạo quan tâm về  cở  sở  vật chất như  trang cấp các   dụng cụ, đồ  dùng phục vụ  cho hoạt động dạy học, đặc biệt là trang thiết bị  giúp   trẻ phát triển vận động ­ Tiếp tục tổ chức cho giáo viên tập huấn về  chuyên đề phát triển vận động   để giáo viên tổ chức các hoạt động dạy học có hiệu quả cao.   Trên đây là một số  biện pháp và những kinh nghiệm nhằm  gây hứng thú  trong hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ 5­6 tuổi mà tôi rút ra được trong quá trình  giảng dạy nhằm giúp trẻ  phát triển về  mọi mặt đạo đức, nhân cách, phẩm chất,   thẫm mỹ, trí tuệ, ngôn ngữ  và tháo gỡ  những khó khăn vướng mắc trong quá trình  giảng dạy. Rất mong sự  góp ý bổ  sung của quý cấp trên và các đồng nghiệp để  sáng kiến kinh nghiệm của tôi mang tính khả  thi cao hơn, góp phần nâng cao chất   lượng dạy học, đáp  ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non trong giai đoạn hiện   nay./.        
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2