intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp giúp trẻ 3 - 4 tuổi đọc thơ diễn cảm

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

23
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với một số biện pháp như: Xây dựng môi trường lớp học thông qua các góc hoạt động; Dạy trẻ đọc thơ diễn cảm trên tiết học và hoạt động mọi lúc mọi nơi; Sử dụng đồ dùng trực quan minh họa; Lồng ghép các môn học khác khi dạy trẻ đọc thơ diễn cảm;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp giúp trẻ 3 - 4 tuổi đọc thơ diễn cảm

  1. 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1.Lý do chọn sáng kiến:              Văn học là nghệ  thuật của ngôn từ  phản ánh cuộc sống bằng hình  tượng, là nguồn tri thức, kinh nghiệm sống của nhân loại mà con người cần  tiếp thu và phát triển, qua các tác phẩm văn học có ý nghĩa giáo dục trẻ hiểu   việc gì tốt, việc gì chưa tốt, việc gì làm, việc gì không nên làm một cách dễ  hiểu nhất. Chính vì vậy là một giáo viên dạy lớp mẫu giáo 3­4 tuổi tôi nhận  thấy mình cần giúp trẻ  cảm nhận các tác phẩm văn học một cách tốt nhất,  có hứng thú nhất để từ đó phát triển nhân cách tốt nhất cho trẻ. Thơ là tiếng nói hồn nhiên nhất của tâm hồn, vì thế thơ rất dễ đi vào  lòng người. Ngay từ thuở lọt lòng, qua lời ru ngọt ngào của mẹ, dù chưa biết  thưởng thức những nhịp điệu êm dịu lúc lên bổng xuống trầm, lúc ngân nga  của lời thơ, đã góp phần tạo nên một thế giới tình cảm của bé. Thậm chí khi  đã về  già ông, bà, cha, mẹ  vẫn còn nhớ  một cách sâu sắc những cảm giác  của buổi ban đầu khi được nghe tiếng ru hời, ru hỡi. Đó là những ký ức đã  ảnh hưởng sâu sắc đến nhân cách mỗi con người. Chính vì vậy thơ ca có vai trò quan trọng góp phần hình thành và phát  triển nhân cách trẻ. Thơ  là một phần của cuộc sống gợi lên cho trẻ  những   cảm xúc lành mạnh, thơ giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh về con ng ư­ ời về cuộc sống xã hội xung quanh trẻ.  Vì vậy thơ góp phần giáo dục thẩm mỹ và phát triển ngôn ngữ  nghệ  thuật cho trẻ. Nhờ đó trẻ nảy sinh năng lực tự hoạt động nghệ thuật khi tiếp  xúc với thơ ca. Tôi nhận thấy thơ ca là rất cần thiết phải dạy trẻ không những hiểu   thơ, cảm nhận thơ, mà còn phải thuộc thơ để vận dụng vào cuộc sống, tạo   vốn sống cho trẻ kế thừa phát huy tinh hoa của dân tộc Việt Nam. Xuất phát từ thực tế của việc dạy và học của trẻ mẫu giáo 3 ­ 4 tuổi  tôi thấy các cháu  ở  lứa tuổi này cần thiết được học thơ  vì qua thơ, đã góp  phần vào mục đích giáo dục nghệ  thuật và phát triển hoàn thiện ngôn ngữ,  1
  2. cung cấp vốn từ cho trẻ. Dạy thơ cho trẻ gồm 2 quá trình có liên quan mật   thiết với nhau đó là "Nghe tác phẩm và tái tạo lại tác phẩm (có nghĩa là trẻ  thuộc và đọc diễn cảm tác phẩm) chất lượng tái tạo lại tác phẩm một cách  sáng tạo lại phụ thuộc vào mức độ lĩnh hội tác phẩm của trẻ. Trẻ em chỉ có   thể, thể hiện ý tưởng mà chúng hiểu, những tình cảm mà chúng trải nghiệm.  Do đó càng hiểu sâu và toàn diện tác phẩm thì chúng càng có thể  đọc tác   phẩm một cách diễn cảm và sáng tạo. Trong thực tế, việc dạy trẻ 3­ 4 tuổi đọc thơ  diễn cảm phát huy tính   tích cực, chủ  động sáng tạo trong nhận thức tư  duy và phát triển năng lực   của bản thân trẻ. Tuy nhiên trong quá trình dạy trẻ  đọc thơ  diễn cảm thì   năng khiếu của giáo viên trong nhà trường còn nhiều hạn chế, giọng đọc  chưa truyền cảm, cử  chỉ, nét mặt còn thờ   ơ  chưa lôi cuốn được trẻ, thủ  thuật chưa phù hợp, chưa linh hoạt, sáng tạo dẫn đến hiệu quả  tiết dạy   chưa cao do đó chưa phát huy được tính tích cực của trẻ. Vì thế  đã  ảnh  hưởng rất lớn đến việc phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Việc dạy trẻ  3­4 tuổi đọc thơ  như thế  nào để  thể  hiện được tình cảm, lôi cuốn được sự  chú   ý   củ a   người   nghe,   làm   thế   nào   để trẻ thích đọc thơ và đọc thơ diễn cảm... một cách tốt nhất. Đó là vấn đề tôi  rất quan tâm. Từ những vấn đề trên, tôi chọn đề tài "Một số giải pháp giúp trẻ 3 ­   4 tuổi đọc thơ diễn cảm" làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình để áp  dụng vào công tác giảng dạy tại lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục  toàn diện cho trẻ. *Điểm mới của đề tài sáng kiến: Nội dung sáng kiến này lần đầu tiên tôi nghiên cứu nhưng cũng sẽ có nhiều   người lựa chọn để viết. Song mỗi giáo viên, mỗi trường và mỗi vùng miền   sẽ có một đặc trưng, giải pháp riêng không ai viết giống ai. Riêng bản thân  tôi, với đề tài này tôi nghiên cứu để tìm ra những giải pháp thiết thực và có  hiệu quả trong việc tổ chức hoạt động với quan điểm “Giáo dục lấy trẻ làm  trung tâm”. Vì vậy tôi đi sâu vào việc nghiên cứu, vấn đề  cốt lõi tôi chú  2
  3. trọng vào hoạt động giúp trẻ  3 ­ 4 tuổi đọc thơ  diễn cảm.  Trong đó tôi tập  trung vào các nội dung sau: như  tạo môi trường lớp học thông qua các góc  hoạt động như góc vườn cổ tích của bé, hay bé yêu thơ, thư viện của bé phát  huy tính tích cực của trẻ làm trọng tâm.              Qua nhiều nội dung, nhiều biện pháp, với mong muốn giúp trẻ  phát  triển ngôn ngữ, phát triển vốn từ một cách mạch lạc. 1.2. Phạm vi áp dụng sáng kiến:  Sáng kiến kinh nghiệm "Một số giải pháp giúp trẻ 3 ­ 4 tuổi đọc thơ   diễn cảm"  được  áp dụng trong phạm vi các cháu mẫu giáo 3­4 tuổi tại   trường mầm non tôi đang công tác và có thể áp dụng ở các trường mầm non   trong huyện. Thời gian thực hiện sáng kiến trong năm học 2019­2020 và tiếp tục  trong những năm học tiếp theo.                                               2. PHẦN NỘI DUNG:  2.1. Thực trạng:  2.1.1.  Thuận lợi:  Nhà trường đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt   động làm quen với các tác phẩm văn học như: Tranh cho trẻ làm quen thơ,  sách truyện tranh, ti vi, đầu đĩa, và một số đồ dùng phục vụ cho bộ môn văn  học, phòng học thoáng mát, sạch sẽ, xây dựng góc văn học. Trong lớp có 02 giáo viên đạt trình độ  trên chuẩn, chuyên môn vững  vàng, có kinh nghiệm giảng dạy thực tiễn trên trẻ, tâm huyết với nghề, yêu   mến trẻ. Đặc biệt bản thân tôi có khả  năng truyền thụ  tác phẩm, có giọng  đọc thơ  diễn cảm,  tôi luôn thích được hòa mình trong những bài thơ, bài  đồng dao, ca dao mượt mà, tình cảm. Vì thế tôi đã dành nhiều thời gian cho   hoạt động văn học. 3
  4. BGH nhà trường tạo điều kiện cho tôi tham gia đầy đủ  các lớp tập   huấn tại trường, cụm, phòng, tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường,   cấp huyện nên có kinh nghiệm trong quá trình CSGD trẻ.             ­ Đối với trẻ  trong lớp: Trẻ ngoan, qua khảo sát trẻ, tôi thấy trẻ  đã  nghe, nói, hiểu thông thường, biết trả lời một số câu hỏi đúng với yêu cầu. ­ Phụ  huynh nhiệt tình  ủng hộ  khi giáo viên tuyên truyền vận động,  sưu tầm đồ dùng, đồ chơi phục vụ chuyên đề.   2.1.2. Khó khăn:        Bên cạnh những thuận lợi bản thân còn một số  khó khăn vướng mắc   như sau:  Việc tạo môi trường cho trẻ  thông qua thể  loại thơ  chưa thực sự  phong phú, còn nghèo nàn... Một số phụ huynh chưa coi trọng việc dạy trẻ đọc thơ diễn cảm.  Nhận thức của trẻ trong lớp ch ưa đồng đều, phần lớn trẻ ch ưa có kỹ  năng đọc thơ, việc đọc thơ của trẻ còn tuỳ tiện, trẻ chưa có sự tập trung chú  ý vào bài học.  Trẻ  chưa thực sự  hứng thú vào giờ  học (đọc thơ  diễn cảm) giờ  học  chưa đạt kết quả. 2.1.3. Nguyên nhân:  Với chương trình giáo dục mầm non hiện nay và thực hiện đầy đủ  chế độ   sinh hoạt hàng ngày của trẻ thường xuyên, liên tục, để  bám sát vào  các hoạt động trên thì bản thân ít có thời gian để nghiên cứu làm đồ dùng đồ  chơi phục vụ cho hoạt động thơ của trẻ. Do một số  phụ  huynh số  phụ  huynh do bận công việc nên ít có thời  gian để quan tâm đến trẻ, hướng dẫn thêm cho trẻ về đọc thơ ở nhà.  Do một số trẻ mới lần đầu đến lớp chưa bước qua lớp nhà trẻ nên trẻ  còn rụt rè trong các hoạt động cũng như cách phát âm của trẻ trong đọc thơ  như trẻ nói ngọng, nói lắp... Do cách tổ chức giờ học của giáo viên chưa sinh động, sáng tạo. 4
  5. Xuất phát từ thực tế trên tôi đã khảo sát thực trạng của lớp mình như  sau:  Đọc thuộc thơ và đọc diễn cảm Số  Tốt Tỷ lệ Khá Tỷ   TB Tỷ   Yế Tỷ   Nội dung lượng  (%) lệ   lệ   u lệ   (%) (%) (%) Kỹ năng đọc diễn  22 4/22 18,2 6/22 27,3 8/22 36,3 4/22 18,2 cảm, đọc thuộc Kỹ năng vận  22 5/22 22,7 6/22 27,3 6/22 27,3 5/22 22,6 dụng vào thực tế Kỹ năng sử dụng  22 4/22 18,2 5/22 22,7 7/22 31,8 6/22 27,3 ngôn ngữ mạch  lạc, diễn đạt tốt Trẻ hứng thú tham  22 6/22 27,3 7/22 31,8 6/22 27,3 3/22 13,6 gia vào giờ học Qua khảo sát ban đầu như  trên tôi thấy kết quả  trẻ  chưa cao là điều   tôi cần phải suy nghĩ để  tìm ra những giải pháp tốt nhất để  chăm sóc giáo  dục trẻ. Chính vì  vậy năm học 2019­2020 tôi đã mạnh dạn chọn  đề  tài  “Một số giải pháp giúp trẻ 3­4 tuổi đọc thơ diễn cảm” làm sáng kiến cải  tiến kỹ thuật cho bản thân. 2.2.Các giải pháp thực hiện: 2.2.1. Xây dựng môi trường lớp học thông qua các góc hoạt động: Trong quá trình tổ chức chăm sóc giáo dục trẻ mầm non nói chung và  trẻ 3 ­ 4 tuổi nói riêng, thì việc xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ là rất  cần thiết và quan trọng, đặc biệt là tạo môi trường mang nội dung văn học. 5
  6. Trong lớp học việc xây dựng hình thành góc văn học là cần thiết như  góc vườn cổ tích, bé yêu thơ, thư viện của bé được thiết kế rất phù hợp, bố  trí những hình  ảnh, nhân vật, hoạt cảnh đã tạo nên môi trường hấp dẫn,  cuốn hút trẻ tới lớp. Ví dụ: Tranh cung cấp kiến thức về  các bài thơ  "Rong và Cá", "Cây  dây leo", “Ong và bướm”, “Cô giáo của em”... + Vườn cổ tích của bé được bố trí ở phía sau lớp học và giàn dựng các  hoạt cảnh, hình  ảnh, nhân vật phù hợp với các bài thơ, có thể  di chuyển,   tháo ra, lắp vào... + Góc thư viện của bé bao gồm các bài thơ dành cho trẻ mẫu giáo và  thiếu nhi, báo hoạ mi, tranh ảnh mang chủ đề, sách truyện n ước ngoài, băng  hình, đĩa nhạc, các loại sách truyện được phân loại riêng theo chủ đề  và ký  hiệu riêng dễ tìm, lấy... ­ Ngoài ra còn tạo sân khấu với “Bé yêu thơ”  ở  trên lớp học có thể  giáo viên tổ chức các tiết học thông qua kỷ niệm các ngày lễ, hội như  ngày  20/11, tết nguyên đán, 8/3...lựa chọn những nội dung của bài thơ  trong ch ư­ ơng trình 3 ­ 4 tuổi. Ví dụ: Bài thơ "Cô giáo của em; Thăm nhà bà; Dán hoa tặng mẹ; Cây  đào" Việc tạo môi trường có nội dung văn học của giáo viên, trước hết là  làm cho môi trường trong lớp đẹp phong phú hấp dẫn, mặt khác kích thích  sự  chú ý của trẻ, qua đó gợi cho trẻ ôn lại bài cũ và làm quen với tác phẩm   mới sắp được học. Ngoài ra giáo viên còn tạo ra môi trường có nội dung văn  học ngoài chương trình nhưng theo chủ  đề  để  kích thích trẻ  đọc thơ  diễn  cảm theo tranh. Qua đó kích thích trẻ  chú ý, tư  duy tưởng tượng diễn đạt  mạch lạc, kết quả là sự hoàn thiện về ngôn ngữ. Qua việc tạo môi trường có nội dung văn học nói chung và thơ  nói  riêng cho trẻ  mầm non, nhất là mẫu giáo bé là rất quan trọng và cần thiết.  Hơn nữa nguyên vật liệu lại phong phú, dễ  kiếm, dễ  tìm như: Tranh, họa  báo, Vải, len, Vỏ  ốc, hột hạt, lá cây, rơm rạ, bìa cát tông, giấy các loại, vỏ  chai... môi trường có thể do cô và cháu cùng làm, từ  đó giúp trẻ  mạnh dạn,   6
  7. tự  tin, có cơ  hội được trải nghiệm góp phần to lớn trong việc tổ  chức dạy   trẻ đọc thơ diễn cảm trong hoạt động chung. 2.2.2. Dạy trẻ đọc thơ diễn cảm trên tiết học và hoạt động mọi  lúc mọi nơi:          *Dạy trẻ đọc thơ diễn cảm trên tiết học:  Đối với các tiết dạy thơ trên tiết học khi xây dựng chương trình giáo  viên cần chú ý lựa chọn những bài thơ  phù hợp chủ  đề  nhưng sắp xếp thứ  tự  từ dễ đến khó, từ  bài thơ  ngắn đến bài thơ  dài, vì trẻ  3­ 4 tuổi bộ  phận   phát âm của trẻ chưa hoàn thiện. Hơn nữa có nhiều trẻ không đi học nhà trẻ  nên rất khó tiếp cận với kiến thức mới lạ. Trên tiết học giáo viên tổ chức dạy trẻ đọc thơ theo trình tự nội dung   các bước quy định, vì trước khi dạy trẻ  đọc thơ  diễn cảm gáo viên đã cho   trẻ làm quen trước bài thơ  nên khi vào học có trẻ  đã đọc khá thuộc bài thơ.   Vì thế giáo viên giới thiệu bài thơ  và đọc diễn cảm 2­3 lần, giới thiệu cho   trẻ  biết được tính nghệ  thuật của bài thơ, cách đọc, ngắt, nghỉ, cường độ,  nhịp độ của bài thơ để tạo cho trẻ có sự tư duy tốt hơn.  Mà hiện nay theo quan điểm tổ chức giáo dục trẻ theo hướng tích cực,  theo chủ  đề  giáo dục  "Lấy trẻ  làm trung tâm"  trẻ  là người tham gia chủ  động, phát huy tính tích cực vào các nội dung giáo dục nhằm phát triển toàn  diện cho trẻ. Vậy để  giải quyết vấn đề  này cần phải làm gì? Và làm như thế  nào  để  phát huy tính tích cực của trẻ  mà tiết học nhẹ  nhàng, không gò bó, mà  vẫn đảm bảo được các nội dung giáo dục. Theo kinh nghiệm của cá nhân, bản thân tôi là phải khai thác triệt để  các phương pháp truyền thống (Phương pháp trực quan ­ phương pháp đàm  thoại...) Để  khai thác vốn hiểu biết của trẻ  và thực hiện đầy đủ  các nội   dung giáo dục: Là đọc mẫu ­ giới thiệu tác giả, tác phẩm, đàm thoại, trích  dẫn, giảng giải, giáo dục. Song cần thực hiện linh hoạt sáng tạo trong khi   dạy, sao cho tiết học nhẹ nhàng, thoải mái, sinh động cuốn hút khi trẻ  vào  7
  8. bài dạy. Đồ dùng trực quan sinh động song phải phù hợp với chủ đề và nội  dung bài dạy mà vẫn đảm bảo được yêu cầu của bài. Ví dụ: Bài thơ “Cây đào” của nhà thơ Nhược Thủy. Khi dạy trẻ  đọc thơ  diễn cảm cần kết hợp điệu bộ  cử  chỉ  vui tươi.  Việc tạo môi trường có nội dung văn học của giáo viên, trước hết là làm cho  môi trường trong và ngoài lớp đẹp phong phú, sinh động, hấp dẫn trẻ, mặt   khác kích thích sự chú ý của trẻ, qua đó gợi cho trẻ ôn lại bài cũ và làm quen   với tác phẩm mới sắp được học, đồng thời tạo cho trẻ sự yêu thích khi xem  các tác phẩm văn học đặc biệt là thơ. Qua đó kích thích trẻ  chú ý, tư  duy   tưởng tượng diễn đạt mạch lạc, biết trả lời các câu hỏi và giáo viên đặt ra.   Dạy trẻ  đọc thuộc bài thơ  theo hình thức (cả  lớp, thi đua theo tổ, nhóm, cá  nhân), qua bài thơ giáo dục trẻ về chăm sóc bảo vệ cây… *Giáo dục ở mọi lúc mọi nơi: Việc cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học là rất quan trọng và cần  thiết. Thông qua văn học trẻ  được phát triển về  ngôn ngữ  cung cấp vốn từ  phát triển lời nói mạch lạc. Vì vậy không những dạy trẻ  làm quen với các tác phẩm văn học,  ở  trên tiết học mà còn cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học  ở  mọi lúc mọi  nơi. Thông qua việc giáo dục ở mọi lúc mọi nơi với nội dung văn học giúp   trẻ  làm quen với tác phẩm thơ   ở  mọi lúc, mọi thời điểm như: Đón trả  trẻ,  trò chuyện buổi sáng, hoạt đông ngoài trời, hoạt đông góc, tr ước giờ  ăn;  hoạt động chiều...  Ví dụ: Trước giờ ăn, ngủ cô cho trẻ đọc bài thơ về chủ đề đang thực   hiện 2 ­ 3 lần. Hình thức này phải được tổ  chức thực hiện thường xuyên liên tục  trong những điều kiện và tình huống cụ  thể  và thuận lợi để  giáo dục trẻ.   Bởi thông qua hình thức này không những giúp trẻ  làm quen với tác phẩm  văn học mà qua đó còn giúp trẻ ôn luyện và nâng cao kiến thức cũ, trẻ có thể  đọc diễn cảm và đóng kịch thơ. 8
  9. Qua tiết học thực hiện như vậy, không những giáo viên đạt được mục  tiêu của mình đề ra, mà thông qua đó bằng các nội dung thích hợp phong phú   và hợp lý phù với chủ đề ­ phát huy được tính tích cực của trẻ. Giúp trẻ tích  cực hoạt động và ghi nhớ bền lâu, lưu giữ những xúc cảm, tình cảm đã đư­ ợc thể hiện trong bài thơ, cũng chính từ lý do đó mà cô giáo có thể khai thác  vốn hiểu biết của trẻ, mà trẻ vẫn hứng thú và hoạt động tích cực. Cùng một  lúc giúp trẻ đồng thời phát triển các mặt giáo dục, thể lực, trí tuệ, ngôn ngữ  và tình cảm. Như vậy bằng sự linh hoạt khéo léo của giáo viên vừa tích hợp được  nhiều nội dung giáo dục theo chủ  đề, vừa cung cấp nhiều biểu tượng cho  trẻ mà vẫn đảm bảo các nội dung giáo dục, theo phương pháp chuyên đề.          2.2.3. Sử dụng đồ dùng trực quan minh họa: Đối với trẻ mầm non đồ dùng đồ chơi rất cần đối với trẻ nhằm giúp  trẻ hứng thú trong việc học tập nó còn là phương tiện rất cần thiết để  giáo  viên tổ  chức dạy thơ  cho trẻ. Trẻ  được hoạt động được tiếp xúc với đồ  dùng đồ  chơi để từ đó trẻ  được phát triển toàn diện về thể  chất, tinh thần,  tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ. Đây là hình thức dạy học rất có hiệu quả  vì trẻ  mầm non tiếp thu kinh nghiệm, kiến thức chủ yếu qua đồ  dùng trực quan,   tuy nhiên việc sử  dụng đồ  dùng trực quan vào việc đọc tác phẩm thơ  như  thế  nào là một vấn đề  quan trọng. Nếu đồ  dùng trực quan không hấp dẫn,  không sinh động, không phong phú thì sẽ gây nhàm chán, trẻ  sẽ  mất sự  tập   trung chú ý điều này ảnh hưởng đến việc cảm nhận nội dung tác phẩm của  trẻ bị giảm đi.                                                    Ví dụ cụ thể như: Bài thơ “Cây đào” ­ Nhược Thủy. Nếu như với bài thơ  đó, giáo viên không sử  dụng hình  ảnh trực quan  thì dù giáo viên có đọc hay, diễn cảm tốt thì cũng không thể lôi cuốn trẻ vào  bài học, trẻ  thấy chán vì không thể  hình dung ra cây đào như  thế  nào, trẻ  biết được cây đào báo hiệu mùa xuân đã đến, cảm nhận được tình yêu thiên  nhiên cây cỏ, hoa lá…chính vì vậy trẻ  không thể  tiếp thu hay cảm nhận   9
  10. được bài thơ  đó, trẻ  sẽ  không ghi nhớ  được bài thơ. Nhưng qua bài thơ  đó   giáo viên có thể  sử  dụng đồ  dùng trực quan bằng hình  ảnh đẹp hấp dẫn,   tranh minh hoạ rõ nét nội dung tác phẩm muốn nói. Qua tiết dạy tôi đã thấy   trẻ hứng thú say sưa học tập, trẻ lĩnh hội tác phẩm một cách nhanh chóng và  cảm thấy yêu thích thơ, qua hình  ảnh trẻ  có thể  bày tỏ  được tình cảm của   mình đối với bài thơ. Tuy nhiên khả  năng nhận thức của trẻ  còn phụ  thuộc một phần lớn   vào sự truyền cảm diễn đạt của cô, khả năng của cô hướng trẻ vào bài học,   và sự phối hợp giữa hình ảnh và lời thơ  thật linh hoạt. Qua đó ta thấy việc  sử  dụng các đồ  dùng trực quan cho một tác phẩm là rất quan trọng và cần  thiết. Đây là hình thức dạy học rất có hiệu quả, tuy nhiên việc sử  dụng đồ  dùng  trực quan vào việc đọc tác phẩm thơ như thế nào mới là vấn đề quan trọng.  Nếu đồ dùng trực quan quá xấu, hoặc quá sơ sài sẽ gây sự mất tập trung chú   ý cũng như hạn chế việc cảm nhận nội dung tác phẩm của trẻ. Hình ảnh trực quan cho các tác phẩm thơ rất phong phú và đa dạng có  thể dùng đồ dùng trực quan vật thật như bài "Rong và Cá", bài thơ: "Cây dây  leo". Ngoài ra một số  tác phẩm còn sử  dụng tranh minh hoạ, tranh vẽ, xé   dán, tranh bồi hoặc qua máy tính để  thiết kế  trình chiếu các hình  ảnh đẹp  hấp dẫn gây sự chú ý và hứng thú của trẻ...      Do vậy việc sử dụng các đồ dùng trực quan, cho một tác phẩm bằng   vật thật, hay tranh minh họa hoặc sử dụng máy tính để  trình chiếu các hình  ảnh trong bài thơ, hoặc là dùng hoạt cảnh qua sa bàn thơ, sân khấu thơ... là   rất quan trọng và cần thiết và phải phù hợp với nội dung tác phẩm. 2.2.4. Lồng ghép các môn học khác khi dạy trẻ đọc thơ diễn cảm: Với lối đọc thơ diễn cảm, hấp dẫn đã làm rung động người nghe,  nhưng biết tích hợp các môn học khác thì còn hay hơn vì nó làm thay đổi  không khí, làm thay đổi trạng thái khi đọc thơ. Bằng những lời ca, lời đối  10
  11. thoại, những câu đố, những bài đồng dao, ca dao hay một số  trò chơi xen  lẫn. Âm nhạc là môn bổ trợ cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học, dễ gây   ấn tượng cho người xem, vì thế tôi cho trẻ hát thuộc các bài hát theo chủ đề  bổ trợ cho trẻ khi đọc thơ diễn cảm. Trò chơi là hình thức chuyển tiếp giữa các lần đọc hay thay cho phần   củng cố bài thơ mà các tiết dạy thường áp dụng. Tôi cho trẻ chơi một số trò  chơi  ở  dạng động như  trò chơi: Mèo và chim sẻ, gà gáy vịt kêu, trời nắng   trời  mưa, cáo và thỏ… Việc tích hợp các môn học khác, các trò chơi vào đọc thơ là việc cung   cấp thêm một số kiến thức bổ trợ cho bài thơ. Nhưng việc tích hợp các môn  học khác cô giáo phải linh hoạt, lựa chọn nội dung sao cho phù hợp với nội   dung bài thơ, để giúp trẻ tham gia vào hoạt động một cách tích cực nhất và  ngôn ngữ của trẻ được phát triển mạnh mẽ nhất.  2.2.5.   Làm   tốt   công   tác   tuyên   truyền   phối   kết   hợp   với   phụ  huynh: Việc kết hợp giữa gia đình và nhà trường là một biện pháp không thể  thiếu. Phụ huynh chính là nhân tố quết định trong việc tạo nguồn nguyên vật   liệu sẵn có ở địa phương để giáo viên làm đồ dùng, đồ chơi tạo môi trường  ở góc văn học để phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Trong cuộc họp phụ  huynh đầu năm tôi nêu tầm quan trọng của lĩnh  vực phát triển ngôn ngữ  cho trẻ, đặc biệt là thông qua hoạt động đọc thơ  diễn cảm. Hàng tháng thông tin với phụ  huynh qua góc tuyên truyền những  điều bố  mẹ cần biết, nêu lên nội dung chủ  đề  về  các bài thơ  của cô và trẻ  thông qua giờ đón và trả trẻ. Qua đó phụ huynh thấy được ngôn ngữ của trẻ  phát triển như thế nào và có biện pháp kích thích sự phát triển ngôn ngữ cho  trẻ tại gia đình như:      Ví dụ: Cô cho trẻ làm quen bài thơ mới thì cô viết hoặc in bài thơ đó về  nhà phụ huynh giúp cháu đọc thơ. Khi trẻ đã đọc thuộc thơ  thì trẻ  thể  hiện  11
  12. nội dung bài thơ  đó diễn cảm hơn. Như  vậy ngôn ngữ  của trẻ  được phát  triển một cách phong phú và đa dạng. Vận  động phụ  huynh  đóng góp  ủng hộ  các học liệu sẵn có  ở   địa  phương để  tôi làm đồ  dùng tạo góc văn học hoặc thu nhập những nguyên  vật liệu dễ tìm như báo họa mi, vải vụn, len vụn, các vỏ  hộp, mút xốp, mo  cau, vỏ  sò, quả  thông,… kết hợp trong và ngoài giờ  đón trả  trẻ  để  trao đổi  với phụ huynh. Có thể  nói công tác tuyên truyền với phụ  huynh là một việc làm rất   quan trọng trong việc dạy trẻ đọc thơ diễn cảm để phát triển ngôn ngữ cho  trẻ. 2.2.6. Làm quen văn học thông qua các ngày hội, ngày lễ :          Qua các buổi sinh hoạt ngày hội, ngày lễ  cũng cần cho trẻ  làm  quen với văn học, trong đó có hát múa đọc thơ, kể  chuyện, đóng kịch, có   chuẩn bị  các đồ  dùng, hình  ảnh, hoạt cảnh như  mũ các nhân vật, hoa, cờ,   bóng bay, trang phục văn nghệ  ... Nhận thấy trẻ  rất thích đến buổi chiều   cuối tuần, giống như trẻ được chơi thoải mái, được nghỉ sau một tuần học,  thế  nào trẻ  vẫn có học, cũng cố  lại kiến thức đã học, học dưới hình thức   biểu diễn văn nghệ. Cứ vài tháng tôi lại tổ chức hội thi " Bé kể chuyện, đọc  thơ hay " có nhận xét và có quà thưởng cho những cháu đạt giải. Trong hội   thi có mời đông đảo phụ  huynh của lớp tham dự. Nhận thấy nhiều phụ  huynh rất phấn khởi về  những kết quả  của con mình, có tác dụng rất lớn  đến việc đưa con tới lớp Mẫu giáo. Để  phụ  huynh có hướng phát huy năng  khiếu ở  trẻ, trong cuộc thi trẻ rất hào hứng, mạnh dạn, tự  tin tham gia vào   hoạt động, thích được biểu diễn và say mê khi biểu diễn. Trong các ngày  hội, ngày lễ tôi hay bàn bạc với nhà trường nên dành nhiều thời gian cho các   cháu được tham gia kể chuyện, đọc thơ, đóng kịch. Đó cũng là một hình thức  tuyên truyền cấp học mầm non rất lớn, trẻ  rất thích tự  làm và được khen   12
  13. giúp trẻ  phát triển về  trí tuệ, nhanh nhẹn, mạnh dạn trước mọi người và  cảm nhận được vẽ đẹp, cái hay của văn học.        Ví dụ: Tổ chức “Ngày hội đến trường của bé” thông qua bài thơ  “Bạn   mới”, “Lời chào buổi sáng”; Ngày lễ  trung thu vừa  qua  tôi đã cho trẻ  đọc  thơ “Trăng sáng”…  Qua đó trẻ rất hứng thú hào hứng và từ đó giúp trẻ hiểu   được ngày hội đến trường của bé và sự tích của ngày tết trung thu, trẻ đã tự  tin hơn, mạnh dạn hơn khi được đứng trước sân khấu với rất đông khán giả.  Đặc biệt tôi thấy phụ huynh rất phấn chấn về những kết quả của con mình. 2.3. Kết quả đạt được:   Qua quá trình tìm tòi suy nghĩ và đặc biệt là áp dụng các giải pháp giúp  trẻ 3 ­ 4 tuổi đọc thơ diễn cảm đạt kết quả khả quan thể hiện ở các mặt:  ­ Nắm chắc được phương pháp của bộ môn, tìm ra những cái mới lạ,  sáng tạo hơn. Bản thân tôi có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc dạy trẻ  như  phương pháp lên lớp, cách vào bài sử  dụng thủ thật linh hoạt sáng tạo  thu hút sự  tập trung chú ý của trẻ, tạo môi trường trong và ngoài lớp học  phong phú theo chủ đề về hoạt động làm quen với văn học. Qua đó giúp tôi  sáng tạo hơn trong việc tổ  chức tiết dạy sử  dụng đồ  dùng trực quan một   cách khoa học, giải quyết tốt tình huống sư phạm một cách nhanh nhạy.  ­ 100% trẻ  tham gia vào hoạt động, nắm vững kiến thức, ngôn ngữ  của trẻ phát triển một cách rõ rệt. Trẻ phát âm rõ ràng chính xác hơn, mạch  lạc hơn, ít sử  dụng ngôn ngữ  địa phương, trả  lời mạch lạc hơn khi  đàm  thoại, trí tuệ của trẻ phát triển rõ rệt, trẻ ứng xử nhanh nhẹn hoạt bát hơn,  một số trẻ yếu còn nhút nhát đến nay mạnh dạn hơn so với trước. ­ Trong quá trình tổ  chức dạy trẻ  qua tổ  chức các ngày lễ, ngày hội   bản thân đã tích hợp lòng ghép được hoạt động làm quen với văn học qua  các ngày lễ  hội, các giờ  đón trẻ, giờ  hoạt động ngoài trời, sinh hoạt chiều,   giờ trả trẻ đã có hiệu quả. Trên 95% trẻ đã nói trọn câu và nói rõ ràng, không  nói ngọng, không nói lắp, có nhiều trẻ  trả  lời lưu loát và trọn ý, trọn câu.   Trẻ đọc thơ đã hay hơn. Các giờ học trẻ đã đọc rõ lời và nhịp nhàng. ­ Tầm nhận thức của phụ  huynh cũng được nâng lên, phụ  huynh đã   hiểu rõ về  nội dung và ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng cho trẻ  làm  13
  14. quen với văn học nói riêng và các môn học khác nói chung. Qua đó hình thành  các biểu tượng ban đầu về  văn học thể  loại thơ  đối với trẻ  3 – 4 tuổi mà  còn tạo cơ sở tiền đề vững chắc cho trẻ bước vào những năm học tiếp theo  vững vàng hơn. ­ 100% phụ  huynh  ủng hộ  nguyên vật liệu cho cô để  sưu tầm các   nguyên vật liệu sẵn có  ở  địa phương và làm nhiều đồ  dùng đồ  chơi và tạo   môi trường góc văn học có hiệu quả, trẻ đã tích cực tham gia vào hoạt động,   góp phần phát triển ngôn ngữ  mạch lạc cho trẻ, trẻ  hứng thú khi học môn   văn học thể loại thơ.      Nhờ các giải pháp trên tôi đã tổ chức được những tiết học hứng thú,  chất lượng được nâng lên rõ rệt, đạt được kết quả đáng mừng như sau: Đọc thuộc thơ và đọc diễn cảm Số  Tốt Tỷ   Khá Tỷ   TB Tỷ   Yế Tỷ   Nội dung lượn lệ % lệ % lệ  u lệ  g % % Kỹ năng đọc diễn  22 9/22 40,9 12/22 54,5 1/22 4,6 cảm, đọc thuộc. Kỹ năng vận dụng  22 9/22 40,9 11/22 50 2/22 9,1 vào thực tế Kỹ năng sử dụng  22 10/22 45,4 11/22 50 1/22 4,6 ngôn ngữ mạch  lạc, diễn đạt tốt. Trẻ hứng thú tham  22 10/22 45,4 11/22 50 1/22 4,6 gia vào giờ học 3. PHẦN KẾT LUẬN:   3.1.Ý nghĩa đề tài sáng kiến:          Việc cho trẻ làm quen văn học ngay từ lứa tuổi Mầm non là một  cơ  sở  tốt để  giúp trẻ  hình thành và phát triển nhân cách con người. Thông  qua các tác phẩm văn học giúp trẻ  hình thành và phát triển nhanh một cách  toàn diện cho trẻ về trí tuệ ­ đạo đức – tình cảm ­ thẩm mỷ giúp trẻ tích lủy   vốn kinh nghiệm sống. Từ văn học giáo dục nhân cách cho trẻ là hình thành  14
  15. ở trẻ tình yêu thiên nhiên yên cuộc sống con người qua đó trẻ  biết kính yêu   ông bà, cha mẹ, anh chị bằng tình cảm thương yêu quan tâm tới bạn bè em   nhỏ,   luôn   có   thái   độ   chăm   sóc   và   bảo   vệ   vật   nuôi   cây   trồng...         Là một giáo viên mầm non đứng lớp, là người có trách nhiệm truyền  thụ cho trẻ những kiến thức, kỷ năng cơ bản cho trẻ như kỹ năng đọc, nghe,  nói, là người định hướng sự phát triển nhân cách của trẻ. Chính vì thế mà tôi  luôn tích cực bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  cho bản thân, luôn tìm tòi  khám phá những cái hay cái đẹp trong từng tác phẩm văn học, tích luỹ  kiến   thức, hiểu biết về  văn học nói chung và cụ  thể  là các bài thơ  câu chuyện,  đặc biệt là thơ chuyện Mầm non. Tạo cho trẻ niềm đam mê sự hứng thú cho  trẻ  trong hoạt động làm quen với tác phẩm văn học nói chung và làm quen  với thơ nói riêng. Bản thân tôi luôn cố gắng rèn luyện giọng đọc, rèn luyện   phát âm chuẩn, rèn luyện những cử  chỉ  điệu bộ  của mình cho phù hợp với  từng bài thơ trước khi lên lớp để  giúp cho trẻ tiếp thu tốt bài học, trẻ  ngày  càng   tiến   bộ,   phụ   huynh yên tâm khi đưa trẻ đến trường.Tôi luôn cố gắng là tấm gương sáng để  trẻ  noi   theo.            Xây dựng môi trường học tập và vui chơi cho trẻ trong và ngoài lớp  một cách phong phú, với nhiều hình thức hấp dẫn và được thay đổi thường   xuyên theo chủ đề. Tạo tình cảm gần gũi giữa cô và cháu, nắm bắt tâm lý, trình độ  và cá   tính của từng trẻ, kiên nhẫn và nhẹ nhàng giúp trẻ theo phương pháp “Chơi  mà học, học mà chơi”. Làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh để tận dụng mọi nguyên  vật liệu đơn giản sẵn có ở địa phương làm nhiều học liệu, đồ dùng đồ chơi  và cho trẻ học ở mọi lúc mọi nơi và tạo góc văn học phong phú, đa dạng.  Bản thân cô giáo phải dành nhiều thời gian để  tham khảo, đầu tư  từ  cách tổ chức các hoạt động sao cho phù hợp với các cháu cho đến việc làm  15
  16. thêm nhiều tranh  ảnh đồ  dùng đồ  chơi, rối tay, rối dẹt… Lòng ghép hoạt  động đọc thơ diễn cảm vào các ngày lễ hội trong năm học.  Ngoài ra giáo viên cần tăng cường chú trọng việc ứng dụng công nghệ  thông tin vào hoạt động làm quen văn học một cách phù hợp, khoa học sẽ  gây được sự  chú ý cao  ở  trẻ. Vì đây là phương tiện sẽ  tạo ra được những  hình  ảnh  sống  động, màu sắc thực, có âm thanh, tiếng động, cử động... rất   hấp dẫn  lôi cuốn trẻ đến với các tác phẩm văn học một cách có hiệu quả.        3.2.Kiến nghị, đề xuất: 3.2.1. Đối với ngành và nhà trường: Hỗ  trợ  thêm về  cơ  sở  vật chất, trang thiết bị  phục vụ  cho hoạt động  văn học. Tổ  chức tập huấn về  lĩnh vực phát triển ngôn ngữ  (làm quen với văn   học) Tăng cường tổ chức các giờ dạy mẫu về văn học thể loại thơ. 3.2.2. Đối với lãnh đạo cấp trên:  Cần quan tâm hơn nữa về cấp học mầm non đáp ứng nhu cầu cơ sở vật  chất và hổ  trợ  kinh phí trang cấp thiết bị  cho trẻ  để  việc dạy học đạt kết   quả cao.   Trên đây là một số  giải pháp giúp trẻ  3 ­ 4 tuổi phát triển ngôn ngữ  thông qua hoạt động đọc thơ diễn cảm, chắc chắn bài viết cũng không tránh   khỏi những hạn chế. Tôi kính mong được sự góp ý của các cấp lãnh đạo và  các bạn đồng nghiệp để  giúp tôi đạt được kết quả  cao hơn nữa trong quá  trình thực hiện sáng kiến này.    Tôi xin chân thành cảm ơn!                                           16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2