Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp giúp trẻ 3- 4 tuổi người dân tộc Bru Vân Kiều phát triển thể chất
lượt xem 2
download
Đề tài "Một số giải pháp giúp trẻ 3- 4 tuổi người dân tộc Bru Vân Kiều phát triển thể chất" nhằm giải quyết tình trạng hạn chế phát triển thể chất, giúp trẻ tự tin, linh hoạt, năng động, khỏe mạnh và phát triển một cách toàn diện.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp giúp trẻ 3- 4 tuổi người dân tộc Bru Vân Kiều phát triển thể chất
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh Phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP TRẺ 3 4 TUỔI DÂN TỘC BRU VÂN KIỀU PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT” Quảng Bình, tháng 12 năm 2016 1
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh Phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP TRẺ 3 4 TUỔI DÂN TỘC BRU VÂN KIỀU PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT” Họ và tên: Lê Thị Hiên Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường mầm non Kim Thủy 2
- Quảng Bình, tháng 12 năm 2016 Phần 1. PHẦN MỞ ĐẦU: 1.1 Lý do chon đề tài: Bác Hồ vị lãnh tụ vô vàn kính yêu của dân tộc ta đã nói: “Luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi người yêu nước”. Vâng! Lời nói đó luôn được đề cao và thực hiện trong các giai đoạn phát triển của đất nước ta. Trẻ khỏe mạnh và thông minh là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, là niềm mơ ước và hi vọng lớn vào tương lai. Chính vì thế muốn xây dựng một đất nước phồn vinh, gia đình hạnh phúc không thể không nói đến việc xây dựng nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa có đầy đủ phẩm chất đạo đức và đặc biệt có sức khỏe tốt để xây dựng đất nước. Đảng và nhà nước ta rất quan tâm trong đề cao vị trí của giáo dục mầm non trong chiến lược “Phát triển nguồn lực con người”. Vậy sự phát triển thể chất của trẻ em ở lứa tuổi Mầm non hiện nay như thế nào? Chúng ta đều biết tầm vóc của đứa trẻ lớn lên hàng ngày bởi vì cơ thể trẻ em là cơ thể đang lớn, đang phát triển không ngừng theo từng giai đoạn. Sự phát triển thể chất của trẻ được đánh giá dựa vào chỉ số thông thường như: chiều cao, cân nặng, vòng ngực, vòng đầu, tỉ lệ các phần của cơ thể. Giáo dục thể chất là một trong những nội dung giáo dục quan trọng của nhà trường nhằm đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú về tinh thần và trong sáng về đạo đức. Việc tạo cơ hội cho trẻ tham gia vào các hoạt động giáo dục phát triển thể chất là giúp cho hệ thần kinh và các giác quan của trẻ nhanh nhạy hơn và có tác dụng tốt để nâng cao năng lực nhận thức của trẻ. Nhưng thực tế hoạt động này thường khô khan cứng nhắc, trẻ dễ chán, khó thu hút trẻ. Việt Nam là một đất nước có nhiều dân tộc và có nền văn hóa đa dạng. Một số dân tộc thiểu số sống ở vùng sâu vùng xa, điều kiện kinh tế khó khăn, cái đói cái nghèo còn đeo bám nên phụ huynh chưa thực sự quan tâm chăm sóc con em mình một cách chu đáo để trẻ có thể phát triển một cách toàn diện. Trong thực tế cho thấy phần lớn trẻ em dân tộc thiểu số trước khi tới trường lớp mầm non đều còn rất bỡ ngỡ, trẻ còn rụt rè, lạ lẫm, chưa mạnh dạn hoặc 3
- tích cực trong hoạt động vui chơi, học tập hàng ngày, so với vùng có điều kiện thuận lợi tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng, thấp còi còn rất cao. Bên cạnh đó, trẻ 34 tuổi do sự myelin hoá của hệ thần kinh phát triển nhanh nên phối hợp vận động ngày càng tốt hơn, các giác quan ngày một nhạy bén và tinh tế. Trên cơ sở đó tạo sự quan sát có mục đích hơn và dẫn tới nhiều thay đổi. Đây là tuổi ngây thơ, là tuổi “học ăn, học nói, học gói, học mở”. Lúc này trong quá trình chạy chơi trẻ cảm thấy vô cùng thích thú, cho nên suốt ngày chạy nhảy, không lúc nào ngồi yên. Trẻ ở giai đoạn này có đặc điểm nổi bật là hoạt bát, hiếu động, chính là do sự phát triển của cơ thể quyết định. Cơ thể trẻ đang trên đà phát triển nếu không có biện pháp giáo dục, chọn nội dung phù hợp và tạo cơ hội cho trẻ tham gia rèn luyện, trẻ kém vận động dẫn đến thể lực phát triển không đồng đều. Giáo dục thể chất là nhiệm vụ trọng tâm làm cơ sở cho trẻ phát triển toàn diện trở thành con người mới trong công cuộc xây dựng đất nước giàu mạnh. Là người giáo viên Mầm non, qua thực tế dạy trẻ tôi luôn băn khoăn, trăn trở, suy nghĩ và luôn tìm tòi nhiều giải pháp để giúp trẻ 3 4 tuổi phát triển thể chất. Đó là lý do tôi chọn đề tài “ Một số giải pháp giúp trẻ 3 4 tuổi người dân tộc Bru Vân Kiều phát triển thể chất” làm sáng kiến kinh nghiệm trong năm học này. Dưới góc độ khác nhau, đề tài giáo dục và rèn luyện, phát triển thể chất cho trẻ được nhiều người, nhiều công trình nghiên cứu. Song trong những năm qua, đề tài “Một số giải pháp giúp trẻ 3 4 tuổi người dân tộc Bru Vân Kiều” phát triển thể chất” chưa có ai đi sâu nghiên cứu, tìm hiểu. Năm học này tôi đã mạnh dạn thực hiện và mong muốn đóng góp được một số biện pháp hữu hiệu giúp chị em đồng nghiệp có thể vận dụng có hiệu quả tại lớp mình phụ trách. 1.2. Điểm mới của đề tài là thực hiện một số giải pháp: Yêu cầu đối với giáo viên mầm non. Tổ chức hoạt động thể dục cho trẻ . Lồng ghép các hoạt động vào giáo dục thể chất và giáo dục thể chất vào trong các hoạt động. Tổ chức cho trẻ đi dạo chơi, đi tham quan. Chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Công tác phối kết hợp với phụ huynh học sinh. Đề tài nhằm giải quyết tình trạng hạn chế phát triển thể chất, giúp trẻ tự tin, linh hoạt, năng động, khỏe mạnh và phát triển một cách toàn diện. 1. 3. Phạm vi áp dụng đề tài sáng kiến: Đề tài “Một số giải pháp giúp trẻ 3 4 tuổi phát triển thể chất” có thể áp dụng cho giáo viên mầm non đang công tác tại các trường học. 4
- * Đề tài này được kết cấu theo những nội dung chính sau đây: Phần I. Phần mở đầu: Phần II. Nội dung: Phần III. Kết luận: Tuy nhiên, đề tài này cũng không tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót, rất mong quý độc giả, bạn bè đồng nghiệp và các đồng chí cán bộ quản lý, lãnh đạo ngành góp ý, giúp đỡ để đề tài được hoàn thiện hơn. Phần II. NỘI DUNG 2.1. Thực trạng của vấn đề mà đề tài, sáng kiến, giải pháp cần giải quyết. Năm học 2015 2016 được sự quan tâm của Ban Giám hiệu nhà trường, tôi được phân công dạy lớp mẫu giáo 3 4 tuổi, trong quá trình thực hiện đề tài này tôi gặp những thuận lợi, khó khăn như sau: * Thuận lợi: Ban Giám Hiệu nhà trường tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo để tạo điều kiện về cơ sở vật chất, mua sắm đầy đủ trang thiết bị phục vụ hiện đại như: Ghế băng, đích ném, cầu tre, sân vận động...nhằm đáp ứng nhu cầu tổ chức các hoạt động để phát triển vận động cho trẻ. Bản thân tôi may mắn được chủ nhiệm lớp Mẫu giáo bé 3 4 tuổi số lượng 23 cháu. Trong đó có 4 trẻ dân tộc Kinh chiếm tỷ lệ: 17,4%; 19 trẻ dân tộc Vân Kiều chiếm tỷ lệ 82,6%. Đây là điều kiện thuận lợi để trẻ dân tộc Vân Kiều có điều kiện hòa nhập và tích cực vận động nhằm phát triển thể chất. Đa số trẻ tích cực hứng thú tham gia vào các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục. Đặc biệt trẻ thích tham gia vào các trò chơi vận dộng, các bài tập vận động cơ bản, trò chơi dân gian.... Nhờ đó giúp trẻ nhanh chóng được hình thành, rèn luyện và phát triển kĩ năng vận động. Bản thân có trình độ chuyên môn Đại học sư phạm mầm non nhờ đó kiến thức, năng lực chuyên môn nghiệp vụ vững vàng; có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình trong công tác, luôn được đồng nghiệp, phụ huynh và nhân dân tính nhiệm. Có ý thức và tích cực tự học tập, rèn luyện và bồi dưỡng năng lực sư phạm và khả năng thực hiện vận động chính xác, linh hoạt để làm gương cho trẻ noi theo. 5
- Luôn được sự hướng dẫn chỉ đạo sát sao về chuyên môn và sự quan tâm tạo điều kiện về mọi mặt của Ban giám hiệu nhà trường. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên về mục tiêu, nội dung, kiến thức, kĩ năng về phát triển thể chất, từ đầu năm đến nay đã tổ chức nhiều tiết dạy thao giảng về lĩnh vực “Phát triển thể chất”, tổ chức nhiều hội thi nhằm tạo cơ hội cho trẻ được giao lưu học hỏi lẫn nhau, tạo hứng thú phấn khởi khi được chơi vận động cùng bạn. Bản thân tôi trải qua 9 năm công tác, tham gia giảng dạy tại trường mầm non trực tiếp chăm sóc giáo dục nhiều độ tuổi khác nhau có nhiều trẻ em dân tộc BruVân Kiều nên đã nắm rõ đặc điểm tâm sinh lý và những điều kiện thuận lợi và khó khăn của trẻ nơi vùng cao hẻo lánh này. Mặc dù, có nhiều thuận lợi song tôi vẫn gặp nhiều khó khăn sau đây: * Khó khăn: Trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn của huyện Lệ Thủy, địa hình phức tạp, giao thông cách trở, đường sá đi lại khó khăn xa xôi, vượt qua nhiều sông suối, dốc đèo nguy hiểm. Địa bàn rộng, dân cư phân tán, địa phương chưa có khu vui chơi, khu giáo dục phát triển thể chất cho trẻ. Nhiều phụ huynh không đưa đón con đến trường, ít giao lưu tiếp xúc với mọi người xung quanh chính vì thế nên các cháu ít có cơ hội vui chơi, học tập. Các cháu ít có cơ hội để tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên việc giáo dục thể chất ở trường mầm non còn xa lạ với trẻ. Trẻ ngại ngùng, lo sợ, rụt rè khi tham gia vận động phát triển thể chất. Mặt khác, qua một thời gian tìm tòi, suy nghĩ bằng việc sử dụng một số biện pháp như động viên khuyến khích trẻ thực hiện, tìm tòi các phương pháp, các bản nhạc kích thích trẻ tham gia vận động tích cực. Tôi đã tìm ra được một số nguyên nhân dẫn tới tỷ lệ đạt được của trẻ còn thấp nữa đó là: + Đồ dùng chưa đẹp, chưa hấp dẫn đối với trẻ, ít đồ dùng sáng tạo nên chưa thu hút được sự hứng thú của trẻ. + Các hình thức tổ chức cho trẻ phát triển thể chất chưa có sự đổi mới về hình thức, phương pháp. + Trong quá trình giảng dạy, cô giáo và trẻ còn bất đồng ngôn ngữ (Cô nói Tiếng Việt, trẻ sử dụng tiếng BruVân Kiều) nên khó hiểu, khó tiếp thu. Trẻ ít được tham gia chơi theo hướng dẫn của người lớn mà trẻ thường chơi tự do nên khi đến lớp dưới sự hướng dẫn của giáo viên trẻ lại sợ mình không đạt được mục đích của bài học các bạn sẽ cười chê nên không mạnh dạn tham gia. 6
- Giáo viên ít có thời gian để tiếp cận với phụ huynh; gia đình các cháu ở xa, bố mẹ ít đưa đón trẻ đến trường nên khó tiếp xúc, gần gũi để cùng tháo gỡ những khó khăn đang mắc phải. Giúp trẻ 3 4 tuổi phát triển thể chất không chỉ là giáo viên, mà còn là người lớn, những người xung quanh trẻ nhưng người dân ở tại địa phương còn lo cho từng bữa ăn nên thời gian quan tâm con cái chưa nhiều. * Điều tra thực tiễn: Vào đầu năm học khảo sát chất lượng đầu vào cũng như đánh giá trẻ 3 4 tuổi theo Chuẩn của Bộ lớp tôi tình hình thực tế kết quả như sau: KG TB Y Nội dung Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ Số trẻ Số trẻ Số trẻ % % % Đi, chạy 7/23 30,4 6/23 26 10 43,6 Bò, trườn, trèo 6/23 26 6/23 26 11 48 Tung, ném, bắt 5/23 21,7 6/23 26 12 52,3 Bật, nhảy 6/23 26 7/23 30,4 10 43,6 * Kết quả cân, đo: Cân nặng Chiều cao Bình thường Suy DDNC Bình thường Thấp còi SL Tỉ lệ% SL Tỉ lệ % SL Tỉ lệ% SL Tỉ lệ% 18 78,3 5 21,7 19 82,6 4 17,4 Phát triển thể chất là lĩnh vực không thể thiếu được đối với việc chăm sóc và giáo dục ở trường mầm non. Sự phát triển vận động của trẻ phải được thông qua các bài tập vận động, quá trình chăm sóc sức khỏe cho trẻ trong trường mầm non sẽ giúp trẻ phát triển các tố chất vận động vốn có cũng như giúp cho trẻ có được một cơ thể khoẻ mạnh. Dựa vào mục tiêu, kết quả mong đợi, nội dung phát triển thể chất, đặc điểm nhận thức của trẻ mầm non. Từ những thuận lợi, khó khăn trên đây và từ kết quả điều tra thực tiễn với vai trò trách nhiệm của giáo viên bản thân tôi luôn trăn trở, suy nghĩ để giúp trẻ 3 4 tuổi ở trường mầm non phát triển thể chất một cách thiết thực và đạt kết quả cao nhất tôi mạnh dạn đưa ra một số giải pháp thực hiện như sau: 1. Giải pháp thứ nhất: Yêu cầu đối với giáo viên mầm non. 7
- Giáo viên phải chuẩn bị chu đáo cho tiết học, cũng như các hình thức khác. Trước hết, giáo viên xác định nhiệm vụ cụ thể đối với việc tập luyện cho trẻ, lựa chọn các bài tập hoặc trò chơi phù hợp với mức độ phát triển thể lực của trẻ. Xác định thứ tự các bài tập đã lựa chọn, cách tiến hành như: phương pháp hướng dẫn, hình thức tổ chức, thời lượng, dụng cụ, nhạc đệm…, chuẩn bị trước khi tập, an toàn của dụng cụ, lựa chọn dụng cụ, bố trí dụng cụ cho buổi tập. Biết chọn lọc nội dung lồng ghép, tích hợp phù hợp với từng đề tài. Ví dụ: đề tài “Đi, chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh …” tích hợp ATGT, dùng đúng biển báo... Qua các tiết dự giờ đồng nghiệp, tôi thấy một số giáo viên tập các động tác thể dục chưa chính xác. Chúng tôi tổ chức các buổi sinh hoạt nhằm tập luyện các động tác cho chính xác… Phụ huynh Ở vùng núi trình độ dân trí chưa cao, nhận thức về giáo dục mầm non còn hạn chế. Một số phụ huynh chỉ nghĩ rằng: “Giáo viên mầm non chỉ cần hát hay múa dẻo là được và đặc biệt hơn các cháu chỉ cần học chữ cái là đủ”. Trong lúc đó giáo viên mầm non phải là người luôn luôn có thái độ tích cực và tôn trọng khả năng của trẻ, phải tạo cho trẻ một chỗ dựa tinh thần, sự tin tưởng, một môi trường sống thật sự ân cần yêu thương với trẻ, cô giáo cần biết động viên, khen ngợi trẻ kịp thời, hướng trẻ quan sát và kích thích trẻ thực hiện theo các yêu cầu của cô, trẻ tìm ra và thực hiện được theo đúng yêu cầu mà cô giáo và bài tập đòi hỏi. VD: Với bài dạy thể dục “Bật qua vật cản” khi cô cho trẻ thực hiện cần động viên, khuyến khích trẻ thực hiện thì trẻ mới dám bật. Vì một số trẻ do sợ mình không bật được nên không dám bật. Cô ân cần hướng dẫn trẻ cách bật qua vật cản và tuyên dương trẻ để trẻ thích thú thực hiện và trẻ cảm thấy rằng mình đã có được sự tự tin, trẻ tự thấy hài lòng và hãnh diện với suy nghĩ rằng: “À! Có gì khó đâu bản thân mình đã thực hiện được rồi’’. Đồng thời qua đó giúp trẻ say sưa và thích thú hơn trong các giờ hoạt động khác. Trẻ mầm non thường thích nhẹ nhàng, tình cảm và ưa dỗ ngọt. Vì vậy nên trong quá trình giáo dục và dạy dỗ trẻ cô giáo cần phải có thái độ yêu thương, quý mến trẻ, gần gũi với trẻ, tuyệt đối không được đánh đập, quát mắng và doạ nạt trẻ. Cô giáo cần phải đối xử công bằng với tất cả các trẻ trong lớp, luôn luôn nhẹ nhàng, ân cần và yêu mến trẻ, coi các cháu như chính con đẻ của mình. Trong quá trình chăm sóc, dạy dỗ và giáo dục trẻ, cô giáo cần có những lời nói nhẹ nhàng, tình cảm, mức độ và cường độ giọng nói của cô cần phải 8
- nói vừa đủ nghe, không nói quá to cũng không nói quá nhỏ. Nếu nói nhỏ quá thì trẻ sẽ không đủ nghe, còn nếu cô nói quá to thì sẽ gây cho cảm giác là mình sắp bị cô mắng nên trẻ sẽ rất sợ hãi, rụt dè khi tham gia vào hoạt động. Cô giáo mầm non cần phải có những lời nói diễn cảm kết hợp cùng với các cử chỉ, điệu bộ, ánh mắt hiền hậu. Câu nói phải có ngữ văn, ngữ pháp, ngắn gọn, dễ hiểu, dứt khoát, gắn liền với động tác để trẻ dễ nhập tâm và dễ thực hiện nhất. VD: Khi phân tích động tác của bài tập thể dục thì giọng nói của cô cần phải ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện đối với trẻ thì trẻ mới cảm thấy bài tập đó cũng dễ thực hiện thôi không có gì khó khăn cả. 2. Giải pháp thứ hai: Tổ chức hoạt động thể dục cho trẻ. Trẻ hứng thú tham gia giờ học, thực hiện được các kỹ năng vận động theo các yêu cầu của bài tập. Trẻ tập trung chú ý trong các giờ học của cô giáo tổ chức. Thể dục sáng: Như chúng ta đã biết, tác dụng của thể dục buổi sáng đối với trẻ em hàng ngày có ý nghĩa to lớn về giáo dục và sức khỏe cho trẻ em, đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi mầm non. Buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy tập thể dục đơn giản, trẻ tích lũy được sự sảng khoái cho cả ngày. Tập luyện thường xuyên như vậy, cơ thể của trẻ nâng cao hoạt động của các cơ quan của cơ thể, thúc đẩy sự phát triển những kỹ năng vận động cần thiết, củng cố các nhóm cơ, hình thành tư thế đúng đắn. Thể dục sáng hàng ngày cho trẻ vào một thời gian nhất định sau khi điểm danh. Thời gian tập khoảng 10 phút. Cũng như các buổi tập khác, trẻ nên mặc quần áo thích hợp để dễ vận động, trang bị dụng cụ như gậy, nơ, vòng, hoa tua, cờ …thể dục phù hợp với động tác để tạo hứng thú cho trẻ tập. Giáo viên nên quan sát cách đứng của trẻ, tư thế đầu, vai, mông và đặc biệt là cột sống của trẻ. Trẻ cần đứng thẳng, vai thả đều, không lên gân, tay cử động thoải mái, không cúi đầu. Giữ cho trẻ tư thế đứng ngay cả khi nghỉ, khi đi bộ, chạy và làm các cử động khác. Số lần lặp lại mỗi bài tập phụ thuộc vào tính chất mỗi động tác, cũng như trình độ thể lực của trẻ. Những bài tập khó, có khối lượng vận động lớn chỉ nên lặp lại 2 3 lần, còn động tác phát triển chung đối với tay, chân thì nên từ 2 4 lần. Chọn động tác và sắp xếp bài tập cho trẻ cần theo một số quy định. Trước hết động tác phải phù hợp và hấp dẫn đối với trẻ em. Bài tập phải có tác động hoàn thiện kĩ năng đi, chạy, trèo, ném, thúc đẩy sự hình thành tư thế đúng, gây sự hoạt động tích cực của các cơ quan hô hấp, tuần hoàn, các nhóm cơ… Sẽ rất tốt nếu tổ chức thể dục buổi sáng bằng các trò chơi vận động có chủ đề gồm 3–4 động tác thể dục. Không nên quên đi bộ, các bài tập củng cố 9
- cơ vai, cơ chân, tay lưng, bụng, chạy 10 15 giây và đi bộ kết thúc nhằm hồi tĩnh hô hấp, điều hòa hoạt động tim, chuyển dần cơ thể vào trạng thái yên tĩnh bình thường. Mỗi lần tập thể dục sáng cần thay đổi chủ đề trò chơi. Sự đa dạng đó phụ thuộc vào óc tưởng tượng của mỗi chúng ta. Có thể tập có động tác bướm bay, chim bay… Thể dục giờ học : a. Khởi động: Để trẻ tập trung chú ý, giáo viên cần sử dụng tín hiệu khác nhau như: trống, xắc xô,… Ngoài ra, nếu có điều kiện, giáo viên sử dụng tín hiệu âm thanh âm nhạc, đó là tín hiệu dễ thu hút sự chú ý của trẻ. Tuy nhiên, trong một tiết học, giáo viên nên sử dụng một loại dụng cụ tín hiệu thống nhất để khỏi ảnh hưởng đến sự chú ý của trẻ. Bên cạnh những tín hiệu trên, giáo viên có thể sử dụng khẩu lệnh, mệnh lệnh. Có thể tiến hành phần khởi động như sau: Giáo viên cho trẻ đi bộ thành vòng tròn khép kín, giáo viên đi vào phía trong vòng tròn ngược chiều với trẻ để theo dõi và điều khiển trẻ tập. Cho trẻ đi thường phối hợp với các kiểu đi: đi kiễng gót 5m, đi thường 2m, 5m đi bằng gót chân, 2m đi thường, đi như vậy khoảng 2 3lần. Sau đó, cho trẻ chuyển sang chạy thay đổi tốc độ: chậm nhanh chậm. Hoặc cuối phần khởi động, giáo viên có thể cho trẻ chơi một trò chơi vận động nhẹ nhàng như: “Tiếng gọi của ai?”, “Chuông reo ở đâu?”, có tác dụng làm cho trẻ phấn khởi, thích thú trước khi chuyển sang phần trọng động. b.Trọng động: Tập những động tác mới, hoặc ôn động tác cũ hay nâng cao trình độ luyện tập của trẻ. + Rèn luyện phát triển thân thể toàn diện và các tố chất thể lực. Bồi dưỡng và giáo dục ý chí, phẩm chất đạo đức tốt cho trẻ. * Thực hiện bài tập phát triển chung: Phát triển và rèn luyện các nhóm cơ chính; cơ bả vai, cơ chân, cơ bụng những động tác phát triển hệ hô hấp và những động tác hỗ trợ cho bài tập vận động cơ bản. Ví dụ: Bài tập vận động cơ bản là “Ném trúng đích nằm ngang”thì khi chọn động tác cho bài tập phát triển chung, giáo viên lưu ý chọn động tác tay hai tay đưa ra trước, lên cao và tập động tác này số lần nhiều hơn các động tác còn lại. Hoặc bài tập vận động cơ bản là “Bật xa 25 30cm”, nhiệm vụ chính là tập cho trẻ biết nhún chân, giáo viên nên chọn bài tập phát triển chung có động tác đứng lên ngồi xuống nhiều hơn. 10
- Khi tập nên cho trẻ cầm các dụng cụ như cờ, nơ, gậy thể dục,…nhưng các dụng cụ đó phải phù hợp với vận động và không gây mệt mỏi cho trẻ. Các dụng cụ đó phải tạo cho trẻ lượng vận động chính xác, được sắp đặt theo từng thể loại để dễ lấy và phân phát cho trẻ. Khi chia dụng cụ cho trẻ, giáo viên phải lựa chọn các biện pháp sao cho không mất thời gian và phải được tiến hành nhanh, gọn. Cần chú ý kết hợp sử dụng dụng cụ và tập tay không cho trẻ để trẻ có cảm giác đúng về động tác khi tập không có dụng cụ. * Vận động cơ bản Hình thành và vận động kĩ năng cơ bản ở trẻ. Giáo viên cần hướng dẫn tỉ mỉ tiến hành theo các bước sau: Làm mẫu, cho một số trẻ tập thử, cả lớp tập. Giáo viên áp dụng các hình thức tổ chức: Cả lớp, nhóm, cá nhân tùy thuộc vào bài tập và khả năng của trẻ. VD : Dạy cho trẻ thực hiện bài tập “Ném trúng đích nằm ngang” cô giáo có thể gợi ý : Đố các con cô có vòng tròn, có túi cát như thế này thì chúng mình sẽ vận động gì? Hôm nay cô sẽ cho các con tập “Ném trúng đích nằm ngang” đấy. Cô làm mẫu lần 1 (trọn vẹn, chính xác động tác) Cô làm mẫu lần 2 kết hợp giải thích rõ cách vận động; Làm mẫu lần 3: Nhấn mạnh vào kỹ năng mới và khó. Ví dụ: Bìa tập: “Ném trúng đích nằm ngang”: Tư thế chuẩn bị 2 chân đứng sát vạch, tay cầm túi cát đưa ra trước, khi có hiệu lệnh “ném” cô đưa túi cát từ trước vào ngang tầm mắt nhằm trúng đích và ném, sau đó cô nhặt túi cát bỏ vào rá và về đứng cuối hàng. Cho 34 trẻ làm thử. Lớp thực hiện lần lượt 23 cháu (cô quan sát sửa sai). Chia 2 nhóm thi đua thực hiện (cô bao quát và sửa sai). * Trò chơi vận động Củng cố rèn luyện và hỗ trợ cho bài tập vận động cơ bản. Giáo viên lựa chọn những trò chơi vận động cơ bản như trò chơi: Tín hiệu “Chó sói xấu tính”, “Bắt chước tạo dáng”, “Cáo và thỏ”, “Mèo và chim Sẻ”….. VD 1: Bài tập vận động đi, chạy, thì trò chơi vận động là “Đi, chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh”; trò chơi vận động là “Kéo co”. Mục đích nhằm rèn luyện những kỉ năng của các vận động cơ bản. VD 2: Với đề tài: “Trèo lên xuống ghế” cô chọn trò chơi “đua ngựa” việc chạy nâng cao đùi sẽ có tác dung hỗ trợ cơ đùi đối với kỹ năng trèo của trẻ. c. Hồi tĩnh: 11
- Đưa cơ thể về trạng thái bình thường sau quá trình vận động liên tục. Giáo viên phải làm cho trẻ có cảm giác thoải mái, phấn khởi đỡ mệt mỏi, không chán học. Giáo viên có thể tiến hành nhiều hình thức: Cho trẻ đi vòng tròn, hít thở, trò chơi vận động tĩnh như: “Bóng bay xanh”, “Tìm đồ chơi”. VD: Cô cho trẻ đi vòng tròn đọc thơ “Bé bước một hai”, hít thở sâu. * Nhận xét tiết học Giáo viên có thể nhận xét ngay trong tiết học hoặc cuối tiết học, trong tiết học khen , động viên nhắc nhở trẻ kịp thời. Cuối tiết học chủ yếu động viên trẻ, khen là chính.). 3. Giải pháp thứ ba: Lồng ghép các hoạt động vào giáo dục thể chất và giáo dục thể chất vào trong các hoạt động. 3.1.Lồng ghép các hoạt động vào giáo dục thể chất: * Sử dụng âm nhạc trong hoạt động giáo dục thể chất: Nói đến giáo dục thể chất mọi người thường nghĩ đến sự khô khan, cứng nhắc. Thật vậy nếu không có biện pháp làm mềm hóa hoạt động học. Hoạt động giáo dục thể chất khi có âm nhạc sẽ thấy hứng thú và phấn khởi hơn, giờ hoạt động của trẻ đạt kết quả cao hơn. Bản thân tôi sau khi tham khảo một số bài hát vui nhộn, giai điệu dễ nhớ phù hợp với các vận động trong giáo dục thể chất cho trẻ. T ừ thực tế tại lớp mình tôi nhận thấy đối với mỗi chủ đề nên sử dụng các bài hát phù hợp với nội dung của từng bài dạy, tôi đã vận dụng một số bài hát khi thực hiện cho trẻ vận động. VD: Khi dạy trẻ chủ đề “Thế giới động vật” tôi chọn nhạc bài “Đàn gà trong sân”. Hoặc chọn một số bài hát vui nhộn, nhí nhảnh như bài “Con gà trống”, “Đàn gà con”. Tới phần hồi tĩnh, tôi cho trẻ đi theo nhạc bài hát “Chim bay”, “Cò lả”. Làm động tác và hít thở nhẹ nhàng theo bài hát 1 2 phút. Với mỗi chủ đề tôi lựa chọn bài hát phù hợp với chủ đề để đưa vào dạy. Những bài hát lựa chọn thường là những bài hát vui nh ộn, dễ nghe dễ cảm nhận tạo hứng thú cho trẻ. Tôi luôn hiểu một điều như nhiều nhà giáo dục đã hiểu là âm nhạc và vận động liên kết với nhau từ lúc chào đời và kéo dài suốt thời kỳ thơ ấu. * Tổ chức các hội thi trong hoạt động giáo dục thể chất. 12
- Trong hoạt động giáo dục thể chất trẻ tham gia hoạt động tích cực thì người giáo viên phải lôi cuốn thu hút trẻ vào hoạt động một cách thoải mái không gò bó để gây hứng thú cho trẻ. Dựa vào mục tiêu của giáo dục mầm non: Làm sao để tạo cơ hội cho trẻ trải nghiệm sáng tạo, thể hiện mình và trẻ có nhu cầu bộ lộ qua vận động. Từ đó tôi có suy nghĩ và áp dụng liên kết xây dựng các hội thi vào các hoạt động giáo dục thể chất để mọi trẻ đều được tham gia tích cực vào các hội thi đó. Khi dạy trẻ chủ đề “Tết và mùa xuân”, tôi tổ chức cho trẻ tham gia hội thi: Ngày hội mùa xuân. VD: Với hoạt động giáo dục thể chất là: Lăn bóng trong đường dích dắc, trò chơi “Hái quả”. + Khởi động: Cho trẻ lên tàu tới tham gia hội thi. + Bài tập phát triển chung: Phần thi đồng diễn (Trẻ tập động tác theo giai điệu bài hát nói về chủ đề mùa xuân như bài hát “A mùa xuân đẹp quá”. + Vận động cơ bản: Phần thi “Ai khéo hơn ai” (Trẻ lăn bóng trong đường dích dắc) + Trò chơi: Phần thi : Hái quả (Chia trẻ theo ba nhóm, nhóm nào hái được nhiều quả hơn là thẳng cuộc). + Hồi tĩnh: Cho trẻ thể hiện niềm mơ ước của mình (trẻ đi lại nhẹ nhàng). Tổ chức hoạt động giáo dục thể chất dưới nhiều hình thức khác như tổ chức chương trình: Chúng tôi là chiến sĩ, Hội thi hội khoẻ Phù Đổng, Hội thi Đại hội thể dục thể thao…..giúp trẻ cảm thấy hứng thú và phấn khích để tham gia mà không cảm thấy tẻ nhạt và nhàm chán. VD: Với hoạt động giáo dục thể chất là: “Bật xa 25 30cm. Ném trúng đích nằm ngang”. Tôi tổ chức chương trình “Chúng tôi là chiến sĩ” trẻ được đóng làm các chú bộ đội đến từ các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa với những cái mũ đội Sao xanh, Sao đỏ. Tổ chức cho các chiến sĩ tham gia vào các phần thi: + Phần 1: Khởi động: Làm các chiến sĩ hành quân ra thao trường. + Phần 2: Trọng động: Bài tập phát triển chung: Cho các chiến sĩ đồng diễn một bài tập thể dục nhịp điệu trên nền nhạc của bài hát. Vận động cơ bản: Cô tổ chức cho trẻ thực hiện có thi đua và thưởng cờ, đếm số cờ để tuyên dương đội thắng cuộc + Phần 3: Hỗi tĩnh: Các chiến sĩ hành quân về đơn vị. Với các nội dung xuyên suốt trong hội thi của ngày hội như vậy, trẻ thể hiện và hứng thú tích cực tham gia hoạt động. Bên cạnh đó lựa chọn các nội 13
- dung giáo dục trẻ biết về truyền thống, phong tục, tập quán của địa phương nơi trẻ sống, của quê hương, đất nước. * Sử dụng thơ, truyện, ca dao, đồng dao trong hoạt động giáo dục thể chất. Thực tế hiện nay tổ chức hoạt động giáo dục trẻ mầm non đặc biệt là trẻ mẫu giáo bé không chỉ phát triển vận động mà giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, văn học. Với mỗi đề tài, tôi luôn nghiên cứu kĩ trước khi dạy để xây dựng bài theo chủ đề một câu chuyện, bài thơ để kích thích trẻ sự tò mò hấp dẫn để trẻ hoạt động tốt hơn. VD: Hoạt động giáo dục phát triển thể chất: “ Bò chui qua cổng. Đi thay đổi theo đường dích dắc”. Tôi sử dụng bài thơ : “ Thăm nhà bà”. Đường đến thăm nhà bà rất khó, phải chui qua cổng và vượt qua nhiều chặng đường nguy hiểm nữa đấy. + Phần khởi động: Cho trẻ lên tàu đi đến thăm nhà bà. + Trọng động: Trẻ tập luyện cùng cô, bò chui qua cổng sau đó đi thay đổi theo đường dích dắc. Tiếp đó cho trerthi đua các toor với nhau trẻ sẽ hứng thú tích cực tham gia. + Phần hồi tĩnh: Đến nhà bà vườn cây sai trĩu quả, có nhiều cây bóng mát cũng thật là thích, nào bây giờ chúng mình cùng tham quan vườn nhà bà nào. Ngoài thơ, chuyện tôi còn áp dụng một số bài đồng dao, ca dao. VD: Khi cho trẻ chơi trò chơi vận động: Dung giăng dung dẻ. Tôi cho trẻ đọc lời đồng dao: Dung giăng dung dẻ Dắt trẻ đi chơi Đến cổng nhà trời Lạy cậu lạy mợ Cho cháu về quê Cho dê đi học Cho cóc ở nhà Cho gà bới bếp Xì xà xì xụp Ngồi thụp xuống đất. 14
- Hay các bài đồng dao khác: Thả đỉa ba ba, xỉa cá mè… Qua đó trẻ mạnh dạn, tự tin và hứng thú vận động hơn. * Sử dụng trò chơi dân gian trong hoạt động giáo dục thể chất. Các trò chơi dân gian được hình thành và ông cha truyền dạy từ đời này sang đời khác, trải nghiệm qua thực tế cuộc sống con người. Những trò chơi dân gian đó theo ta từ thuở ấu thơ và lớn lên, đi vào cuococ sống và còn động mãi trong tâm hồn mỗi chúng ta đó là những hình ảnh về quê hương, đât nước về gia đình. Trò chơi dân gian thường được tổ chức trong các dịp vui chơi hội hè nhằm phát triển tố chất thể lực cho trẻ. Hiểu rõ đặc điểm và nhu cầu tâm sinh lý của trẻ: Học mà chơi chơi mà học nên việc sử dùng chơi dân giantooi luôn quan tâm áp dụng khi tổ chức hoạt động, chính vì thế nó giúp trẻ tiếp thu kiến thức kĩ năng một cách nhẹ nhàng, thoải mái. Tôi vận dụng các trò chơi dân gian phù hợp với kiến thức và tuân thủ nguyên tắc tính vừa sức của trẻ. VD: Khi cho trẻ chơi trò chơi vận động tôi có thể sử dụng một số trò chơi dân gian để thay thế : Lộn cầu vồng, chồng nụ chồng hoa, dung dăng dung dẻ….để cho trẻ chơi tạo cảm giác thoải mái gây hứng thú cho trẻ. Với các trò chơi dân gian thường đi sâu vào tiềm thức của trẻ, trẻ thấy như mình đang được học được chơi ở nhà với người thân, trẻ thể hiện hết khả năng, hết năng lực của bản thân. Giải pháp 3. Lồng ghép giáo dục thể chất vào các hoạt động khác. Vào các buổi trong ngày tôi luôn luôn tìm cách giáo dục thể chất cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi và kết hợp vào tất cả các hoạt động trong một ngày của trẻ. Giờ đón trẻ: Tôi cho chơi với đồ chơi. Cô cho trẻ chạy theo cô với các bài chạy nhanh hay chạy chậm mà chương trình vẫn dạy. Giờ hoạt động học: + Tiết: Làm quen với toán: Thông qua các trò chơi ở phần luyện tập mà cô giáo đưa ra cách tích hợp hoạt động giáo dục thể chất như: Bật nhảy qua suối, bò chui qua cổng, đi bước dồn ngang….Qua đó củng cố các kiến thức mà trẻ đã được học và tăng sức hút với trẻ ở khả năng thi đua. + Tiết: Khám phá khoa học: Trẻ được tham gia trải nghiệm với các kiến thức của bài dạy. Khi luyện tập để củng cố kiến thức giáo viên thường tổ chức các trò chơi cho trẻ chơi thì khi đó trẻ được chạy nhảy cũng đã góp phần giáo dục thể chất ở trẻ. + Các tiết học khác: 15
- Giáo dục thể chất thường được sử dụng dưới các hình thức trò chơi cần có sự vận động của các bộ phận trên cơ thể của trẻ. Nó góp phần phát triển thể chất cho trẻ mầm non.. 4. Giải pháp thứ tư: Tổ chức cho trẻ đi dạo chơi, đi tham quan. Với hình thức tổ chức cho trẻ đi dạo chơi, đi tham quan đã mang lại cho trẻ bầu không khí trong lành, ánh sáng làm thỏa mãn về nhu cầu vận động của trẻ. Ví dụ: Với bài “đi, chạy thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh” cô tổ chức cho trẻ đi tham quan sau đó cho trẻ thi đua nhau chạy về tới trường học của mình. 5. Giải pháp thứ năm: Chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Giáo dục thể chất cho trẻ ở trường mầm non có thể thông qua nhiều biện pháp như: Tổ chức cho trẻ vận động phù hợp, nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống đầy đủ, phòng tránh dịch bệnh…Như vậy, một trong những biện pháp phát triển thể chất là chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Cơ thể trẻ đang trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện, do đó nó cần năng lượng để xây dựng và đảm bảo sức khỏe tránh dịch bệnh xảy ra. Đặc biệt với trẻ sinh sống vùng sâu vùng xa, vùng có kinh tế đặc biệt khó khăn, đời sống phụ huynh còn nghèo đói, còn lo từng bừa ăn chưa đủ thì việc quan tâm, chăm sóc sức khỏe của con em còn nhiều bất cập. Vì thế việc chăm sóc sức khỏe để trẻ phát triển cơ thể hoài hòa, cân đối, phòng tránh dịch bệnh xảy ra là nhiệm vụ rất quan trọng của người giáo viên mầm non. * Chăm sóc vệ sinh: Trẻ mầm non nói chung, trẻ mẫu giáo 3 4 tuổi nói riêng việc giáo dục ý thức vệ sinh cá nhân nhằm giúp trẻ khỏe mạnh, có thói quen vệ sinh có hành vi văn minh và phòng chống bệnh tật, việc làm này cần có sự kiên trì, tỉ mỉ của cô giáo, sự phối hợp rèn luyện thói quen giưa ggia đình nhà trường, sự đầu tư trang thiết bị chăm sóc vệ sinh và các điều kiện thuận tiện cho hoạt động vệ sinh của trẻ. Không phải trẻ nào cũng có thói quen biết rửa tay lúc bẩn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, biết đánh răng rửa mặt đúng quy trình…muốn tạo được thói quen đó cho trẻ thì nhiệm vụ của cô giáo hết sức quan trọng. Nhận thức được tầm quan trọng của việc rèn luyện thói quen cho trẻ, bản thân tôi đã sử dụng một số biện pháp để chăm sóc, giáo dục vệ sinh cho trẻ. Dạy trẻ nhận biết và lấy đồ dùng vệ sinh cá nhân đúng kí hiệu: Cô giáo phân loại kí hiệu theo tổ (Tổ con vật, tổ các loại quả, tổ đồ vật…) và đồ dùng phải để đúng nơi quy định. Bước vào đầu năm học việc nhận biết kí hiệu đối với 3 4 trẻ vô cùng khó khăn do trẻ còn nhỏ, mới đến trường nên tôi luôn quan sát, hướng dân trẻ chọn đồ dùng đúng kí hiệu của mình. 16
- Việc nhận biết đồ dùng đã khó, việc dạy trẻ thực hành thao tác còn khó hơn. Tôi thường xuyên trò chuyện với trẻ về tầm quan trọng của việc rửa tay? Khi nào thì rửa tay?...sau đó tôi tập trẻ từng thao tác rửa tay và tổ chức cho trẻ rửa tay cùng cô. Dần dần trẻ có thói quen rửa tay, từ đó trẻ có ý thức tự giác rửa tay và giữ gìn vệ sinh. Hằng ngày, tôi thường lồng ghép giáo dục vệ sinh cho trẻ vào các hoạt động khác: Khám phá khoa học (giáo dục trẻ biết rửa tay, rửa củ quả sạch sẽ trước khi ăn) … Bên cạnh vệ sinh cá nhân tôi còn giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh môi trường: Không vứt rác bừa bãi mà phải bỏ vào thùng rác đúng nơi quy định, không khạc nhổ nước bọt lung tung… Như vậy việc rèn luyện thói quen vệ sinh và hành vi văn minh cho trẻ vô cùng quan trọng nhưng không hề đơn giản đòi hỏi cô giáo phải nắm đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, phải có phẩm chất đạo đức tốt, tích cực, chịu khó, phải chú ý đền cháu cá biệt có biện pháp chăm sóc giáo dục phù hợp nhằm giúp trẻ có sức khỏe tốt, phát triển khỏe mạnh về thể chất lẫn tinh thần. * Chăm sóc bữa ăn: Ăn uống là một trong những biện pháp giúp cơ thể khoẻ mạnh. Trẻ khoẻ mạnh, giúp trẻ có sự cận bằng lứa tuôi, cân nặng và chiều cao, cơ thể phát triển giúp cơ thể tránh sự nhiễm trùng, tinh thần mở mang điều hoà, khuôn mặt vui tươi của tuổi thơ. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng và chiều cao, như: khí hậu, yếu tố giống nòi, chế độ dinh dưỡng…nhưng trong đó chất lượng của dinh dưỡng vẫn là chủ yếu. Trẻ em nếu ăn uống hợp lý thì sẽ phát triển về chiều cao và cân nặng. Vì vậy, trẻ em chỉ phát triển được hài hoà, cân đối khi mà được ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng. Nếu trẻ ăn uống thiếu thốn quá hay ăn uống không điều độ thì sẽ ảnh hưởng đến sự tiêu hoá, phá hoại quá trình trao đổi chất… từ đó làm cho cơ thể trẻ yếu đi và dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng. Những trẻ suy dinh dưỡng rất dễ mắc các bênh tiêu chẩy, viêm đường hô hấp… khi mắc bệnh thì thường nặng hơn và có tỷ lệ tử vong cao. Như vậy, ăn uống có vai trò rất to lớn đối với sức khoẻ và sự phát triển thể chất của trẻ. * Chăm sóc giấc ngủ: Giấc ngủ rất quan trọng đối với tất cả trẻ em và người lớn. Đó là khoảng thời gian để cả cơ thể và bộ não được nghỉ ngơi để chuẩn bị cho chuỗi hoạt động sôi nổi sắp tới. Nếu không được nghỉ ngơi đủ, cơ thể bé sẽ rất mệt mỏi và đầu óc thiếu minh mẫn. Việc tạo cho trẻ một tâm thế yên tâm thoải mái khi ngủ ở trường với cô giáo và các bạn là vô cùng cần thiết, như vậy trẻ mới có một giấc ngủ sâu, nhẹ nhàng. Tôi thường hát cho trẻ nghe những bài hát ru hoặc mở đài nho nhỏ cho trẻ nghe những làn điệu dân ca quen thuộc, để giấc ngủ đến với trẻ được tự 17
- nhiên và thật thoải mái, mà không bị gò bó. Bên cạnh đó tôi còn chuẩn bị đầy đủ chăn, chiếu, gối, đệm cho trẻ nằm, đồng thời chú ý đóng cửa chớp , kéo rèm để tạo ánh sáng phù hợp giúp trẻ đi vào giấc ngủ ngon. VD: Tôi thấy các cháu nhỏ khi đi ngủ cần được sự quan tâm của các cô giáo như: xoa đầu, vỗ về yêu thương...Do đó để giấc ngủ đến nhanh với trẻ tôi thường hát cho trẻ nge những vài hát ru hoặc đọc thơ và kết hợp với những động tác vỗ về âu yếm trẻ. Trong giờ ngủ của trẻ tôi luôn có mặt tại phòng ngủ để trông và quan sát trẻ ngủ, để sửa lại các tư thế nằm cho trẻ mà khi ngủ say trẻ thường đạp chăn ra khỏ người, có trẻ bị hở lưng, hở bụng tôi kéo quần áo cho trẻ kịp thời hoặc có trẻ nằm ngoài cựa mình dễ lăn ra khỏi đệm xuống nền nhà, nếu có cháu nằm sấp không đúng tư thế tôi sửa lại luôn cho cháu ngủ được thoải mái hơn. Có cháu khi ngủ say thường hay giật mình hoặc mê sảng khóc nhè, những lúc như thế tôi luôn có mặt kịp thời vỗ về và xoa đầu để cháu lại ngủ tiếp. VD: Trong giờ ngủ có trẻ cựa mình hoặc mở mắt tôi nhắc trẻ nhẹ nhàng và cho trẻ đi vệ sinh đẻ tránh tè dầm ra quần. Sau đó tôi đưa trẻ về chỗ ngủ tiếp. 6. Giải pháp thứ sáu: Công tác phối kết hợp với phụ huynh học sinh. Sinh thời bác Hồ thường nhắc nhở các nhà giáo phải liên hệ mật thiết với gia đình học trò: Gia đình, nhà trường, xã hội là ba yếu tố không thể tách rời nhau. Bởi vị giáo dục nhà trường chỉ là một phần, còn có sự giáo dục ở ngoài xã hội và trong gia đình để giúp cho việc giáo dục trong nhà trường được tốt hơn. Trường mầm non là nơi cha mẹ tin tưởng và gửi gắm tất cả tình cảm vào cô giáo, trẻ có chăm ngoan khỏe mạnh cha mẹ mới tin tưởng và yên tâm công việc. Hằng ngày trẻ tới trường được cô chăm sóc cho từng bữa ăn giấc ngủ tới các hoạt động vui chơi, việc trẻ được luyện tập phát triển thể chất là vấn đề không thể thiếu trong hoạt động vui chơi, học tập của trẻ. Cha mẹ trẻ cũng nhận thức rõ tầm quan trọng của việc này. Hiểu được mối quan tâm của phụ huynh học sinh trong việc chăm sóc giáo dục và phát triển toàn diện cho trẻ, nhận thức rõ vai trò trách nhiệm của người giáo viên mầm non, tôi suy nghĩ và tìm cách vận dụng vào thưc tế tại lớp của mình. Trong buổi họp phụ huynh đầu năm học tôi tuyên truyền với các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của việc giáo dục thể chất cho trẻ và sự cần thiết trong việc trang bị cơ sảo vật chất phục vụ cho giảng dạy trẻ ở trường mầm non. Đặc biệt năm học này tôi đã phối hợp với phụ huynh xây dựng sân vận động cho trẻ. Tổ chức cho phụ huynh lao động làm túi cát và cột đấm bóc, làm cầu tre, ván kê dốc...cho trẻ chơi vận động. Bên cạnh đó, tôi còn tuyên truyền với phụ huynh về các dịch bệnh thường hay xảy ra đối với trẻ: Bệnh tay chân miệng, bệnh viêm đường hô hấp, bệnh 18
- ỉa chảy... để phụ huynh nắm được các biểu hiện triệu chứng và cách phòng tránh, điều trị để xử lý kịp thời. Đồng thời tôi thường xuyên tuyên truyền phối hợp với phụ huynh nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ ở nhà với đầy đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm giảm tỷ lệ thấp còi, suy dinh dưỡng. Do đời sống kinh tế khó khăn, phương tiện đi lại không có nên việc đưa trẻ đến trường chưa thường xuyên, tỷ lệ chuyên cần đầu năm còn thấp, vì vậy trong quá trình giảng dạy tôi đã vận động phụ huynh đưa con em đi học đầy đủ. Kết quả, tỷ lệ chuyên cần lớp tôi đạt 95 % trở lên. Kết quả đạt được: Với những giải pháp giúp trẻ 3 4 tuổi dân tộc Bru Vân Kiều phát triển thể chất lớp tôi đã đạt được một số kết quả như sau: * Đối với giáo viên: Giáo viên mạnh dạn, tự tin khi tổ chức hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ. Giáo viên áp dụng được trong mỗi chủ đề mỗi nội dung phù hợp. Giáo viên nâng cao kiến thức, kĩ năng khi lên lớp. * Đối với trẻ: Trẻ tích cực hứng thú tham gia vào hoạt động. Trẻ mạnh dạn tự tin khi thực hiện các bài tập vận động. Trẻ nắm được các kiến thức kĩ năng các bài tập vận động. Trẻ khỏe mạnh, phát triển hài hòa về thể chất lẫn tinh thần. Tỷ lệ thấp còi, suy dinh dưỡng giảm đáng kể so với đầu năm. Chất lượng giáo dục thể chất tăng rõ nét so với đầu năm. Bảng kết quả khảo sát cuối học kỳ I như sau: KG TB Y Nội dung Số trẻ Tỉ lệ Số trẻ Tỉ lệ Số trẻ Tỉ lệ Đi, chạy 17/23 74 6/23 26 0 0 Bò, trườn, trèo 16/23 69,6 6/23 26 1 4.4 Tung, ném, bắt 15/23 65,2 7/23 30,4 1 4.4 Bật, nhảy 15/23 65,2 8/23 34,8 0 0 Kết quả cân, đo: Cân nặng Chiều cao 19
- Bình thường Suy DDNC Bình thường Thấp còi SL Tỉ lệ SL Tỉ lệ SL Tỉ lệ SL Tỉ lệ 21 91,2 2 8,8 21 91,2 2 8,8 Đối với phụ huynh: Đa số phụ huynh nhận thức tốt tác dụng của thiết bị, đồ dùng, đồ chơi đối với việc phát triển vận động cho trẻ. Phụ huynh nhiệt tình giúp đỡ giáo viên trong việc tìm kiếm nguyên vật liệu để làm đồ dùng, đồ chơi. Phụ huynh thấy được tầm quan trọng và trách nhiệm của mình trong việc kết hợp với giáo viên cùng quan tâm chăm sóc giáo dục thể chất cho trẻ. Phụ huynh đã quan tâm hơn tới nội dung phát triển vận động, biết hướng dẫn, rèn luyện một số kỹ năng cơ bản cho trẻ lúc ở nhà. Phụ huynh hiểu về sự cần thiết phải xây dựng môi trường giáo dục phát triển thể chất phù hợp, an toàn cho trẻ. Phụ huynh nắm vững các yêu cầu về môi trường giáo dục phát triển thể chất bên trong, bên ngoài lớp học. * Bài học kinh nghiệm: Nhờ áp dụng “Một số giải pháp giúp trẻ 3 4 tuổi phát triển thể chất”, bằng sự giúp đỡ của Ban giám hiệu nhà trường cùng chị em đồng nghiệp và sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của bản thân, tôi đã đúc rút được một số kinh nghiệm sau: 1. Giáo viên cần có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng; có phẩm chất đaọ đức tốt, lối sống lành mạnh giản dị, yêu nghề, mến trẻ, đối xử công bằng với trẻ, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, có ý thức học hỏi chị em đồng nghiệp để vươn lên về mọi mặt. 2. Nắm vững đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, nắm vững nội dung chương trình giáo dục mầm non mới trẻ 3 4 tuổi trong đó có các nội dung về lĩnh vực phát triển thể chất cho trẻ để xây dựng kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ và các biện pháp giáo dục phù hợp. 3. Khi tổ chức hoạt động phát triển thể chất cho trẻ giáo viên cần nghiên cứu kỹ các phương tiện, điều kiện, chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng cần thiết để tạo môi trường giáo dục thể chất phong phú. Sử dụng đồ dùng trực quan một cách có hiệu quả. Biết khai thác những nội dung, thông tin cần thiết để ứng dụng vào trong giảng dạy. Đồng thời cô giáo phải biết truyền đạt chính xác, hấp dẫn, truyền cảm để thu hút và hấp dẫn đối với trẻ. 4. Lựa chọn nội dung phù hợp với mục tiêu, yêu cầu giáo dục, phù hợp với đặc điểm nhận thức và khả năng của trẻ, đáp ứng nhu cầu phát triển thể chất cho 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
22 p | 191 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non
12 p | 107 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các bước xây dựng giáo án điện tử dạy trẻ lứa tuổi mầm non
20 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục thông qua công tác chỉ đạo tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ tại trường mầm non Sơn Ca, thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng năm học 2020-2021
14 p | 99 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp hình thành biểu tượng toán về số lượng cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi C ở trường Mầm non 2/9
20 p | 161 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm chỉ đạo Giáo viên thực hiện Chương trình Giáo dục Mầm non
21 p | 122 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc tổ chức chuyên đề trong trường mầm non
20 p | 63 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên mầm non nâng cao nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non
13 p | 59 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Xây dựng đội ngũ đoàn kết nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trẻ trong trường Mầm non
16 p | 84 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động cho trẻ mẫu giáo 5- 6 tuổi ở trường mầm non Yên Mỹ
6 p | 150 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
23 p | 104 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Làm thế nào đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ ở trường mầm non
13 p | 113 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng và chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non chất lượng cao
36 p | 98 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II
24 p | 93 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non tại Trường MN Tân Mai
13 p | 132 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ năm tuổi ở trường mầm non
19 p | 102 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non
33 p | 66 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn