Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp giúp trẻ 5- 6 tuổi học tốt môn làm quen với toán ở trường mầm non Thạch Đà A
lượt xem 1
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số giải pháp giúp trẻ 5- 6 tuổi học tốt môn làm quen với toán ở trường mầm non Thạch Đà A" nhằm khảo sát việc thực hiện các phương pháp hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng ở trường mầm non từ đó đưa ra một số phương pháp, giải pháp, cách thức tổ chức cho trẻ mầm non học tốt môn làm quen với toán.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp giúp trẻ 5- 6 tuổi học tốt môn làm quen với toán ở trường mầm non Thạch Đà A
- MỤC LỤC PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ....................................................................................... 1 I . LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ................................................................................. 1 II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ...................... 1 III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU ..................................................................... 2 IV. PHẠM VI NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG ............................................. 2 V. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ......................................................................... 2 VI. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU ....................................................................... 2 VII. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............................................................. 2 PHẦN 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ....................................................................... 3 I. CƠ SỞ LÝ LUẬN .......................................................................................... 3 II. CƠ SỞ THỰC TIỄN ..................................................................................... 3 III. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN .................................................................. 6 1. Giải pháp 1: Tạo môi trường cho trẻ làm quen với các biểu tượng toán 6 2. Giải pháp 2: Xây dựng kế hoạch ................................................................ 7 3. Giải pháp 3: Giáo viên tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực và nghiệp vụ sư phạm .......................................................................................... 8 4. Giải pháp 4: Tích cực làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo để dạy trẻ ............... 9 5. Giải pháp 5: Lồng ghép hoạt động làm quen với toán vào các hoạt động khác trong ngày và thực hiện mọi lúc mọi nơi. .............................................. 9 6. Giải pháp 6: Sử dụng các trò chơi để giúp trẻ hình thành các biểu tượng về toán sơ đẳng: ............................................................................................ 10 7. Giải pháp 7: Tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh:......................... 11 8. Giải pháp 8: Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy : ................... 12 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................. I. Kết quả đạt được .......................................................................................... 12 II. Bài học kinh nghiệm.................................................................................... 13 III. Kết luận ...................................................................................................... 14 IV. Kiến nghị.................................................................................................... 15 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 16
- PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ I . LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình, của mỗi dân tộc và xã hội. Với mong muốn mang những điều tốt đẹp nhất đến cho trẻ thông qua các hoạt hoạt động của trường nói chung và thông qua việc làm quen với toán nói riêng, làm một giáo viên mầm non khi lên kế hoạch tôi đã lựa chọn các phương pháp cách thức giúp trẻ học toán phù hợp với lứa tuổi của trẻ và tùy theo tình hình của lớp, nhằm cung cấp những kiến thức vững chắc cho trẻ giúp trẻ nâng cao chất lượng dạy và học theo hướng “Xây dựng lấy trẻ làm trung tâm”. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm của mỗi giáo viên hiện nay. Chính vì vậy, quá trình hình thành biểu tượng toán sơ đẳng cho trẻ ở trường mầm non không chỉ nhằm mục đích giúp trẻ nắm được kiến thức toán học sơ đẳng, các mối liên hệ, quan hệ toán học và những kỹ năng nhận biết...mà quan trong hơn nữa là việc dạy trẻ cần đem lại những biến đổi về chất trong các hình thức nhận biết tích cực của trẻ, giáo dục cho trẻ có thói quen định hướng thế giới xung quanh một cách đầy đủ và lôgic hình thành ở trẻ những khả năng tìm tòi, quan sát, thúc đẩy sự phát triển của tư duy, phát triển ngôn ngữ cho trẻ... Trên thực tế hiện nay chương trình giáo dục mầm non trẻ được tiếp cận các lĩnh vực hoạt đông như: Văn học; Âm nhạc; Tạo hình … các môn học này phần nào đã được cải tiến về tổ chức với mục đích phát huy tính tích cực cho trẻ dạy học lấy trẻ làm trung tâm ở các trường mầm non mà trong đó có cả trường mầm non nơi tôi đang công tác. Tuy nhiên trong các hoạt động thì hoạt động làm quen với toán chưa mang tính sáng tạo cao, hình thức tổ chức các tiết dạy chưa có tính hấp dẫn với trẻ, chưa phát huy tính chủ động, mạnh dạn tham gia của trẻ, một số giáo viên trong trường chưa quan tâm tới hình thức tổ chức của môn học này Để góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc giáo dục trong trường mầm non, nâng cao chất lượng giảng dạy chuyên đề giúp trẻ làm quen với toán trong trường mầm non tôi đang công tác. Bản thân tôi là giáo viên được dạy nhiều năm lớp lá tôi luôn tìm tòi và đưa ra những phương pháp giảng dạy được đạt kết quả cao . Vì thế cho nên tôi chọn đề tài nghiên cứu “Một số giải pháp giúp trẻ 5- 6 tuổi học tốt môn làm quen với toán ở trường mầm non Thạch Đà A”. II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Khảo sát việc thực hiện các phương pháp hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng ở trường mầm non từ đó đưa ra một số phương pháp, giải pháp, cách thức tổ chức cho trẻ mầm non học tốt môn làm quen với toán. Nghiên cứu vấn đề này là để tìm cách vận dụng đổi mới phương pháp giáo dục
- để áp dụng vào bài học khi hướng dẫn trẻ làm quen với toán đạt kết quả cao. III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU Đối tượng nghiên cứu ở đây là quá trình dạy học những kiến thức toán học sơ đẳng cho trẻ ở trường mầm non. IV. PHẠM VI NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG 33 trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi A1 do tôi làm chủ nhiệm. Trong đó có: 19 trẻ nữ và 14 trẻ nam. Dùng phiếu điều tra để khảo sát và lấy thêm ý kiến của các bạn đồng nghiệp dạy ở các lứa tuổi mẫu giáo trong trường mầm non. V. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU - Nghiên cứu một số phương pháp để hình thành các biểu tượng toán sơ đẳng cho trẻ mầm non. - Đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cho trẻ mầm non hứng thú khi học môn toán. - Rút ra các bài học kinh nghiệm dạy trẻ nhằm nâng cao chất lượng khi dạy và học môn làm quen với toán. VI. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU Đề tài được tiến hành từ tháng 09 năm 2023 đến tháng 04 năm 2024 để xây dựng đề cương, tiến hành thực hiện đề tài và hoàn thành sáng kiến.Thống kê số liệu thu được trong quá trình nghiên cứu của đề tài, tập hợp các số liệu để thấy được hiệu quả của đề tài. VII. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU - Để thực hiện đề tài này tôi đã sử dụng các phương pháp sau: + Phương pháp nghiên cứu lý luận. + Phương pháp quan sát, so sánh, phân tích tổng hợp. + Phương pháp kiểm tra, đánh giá. + Phương pháp tổng kết kinh nghiệm + Phương pháp thực nghiệm sư phạm. + Phương pháp sử dụng công nghệ thông tin. - Ngoài ra tôi tiến hành trao đổi học tập với đồng nghiệp để có thêm kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với toán ở trường mầm non. Trên cơ sở đó tôi đã vận dụng một số giải pháp để hướng dẫn trẻ mầm non.
- 3 PHẦN 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN Giáo dục mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Mục tiêu của giáo dục mầm non là hình thành cơ sở ban đầu về nhân cách con người phát triển toàn diện. Trong đó hình thành các biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non là một nội dung quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu đó. Việc hướng dẫn cho trẻ làm quen với toán ngay từ lứa tuổi mầm non là một cơ hội tốt để sớm hình thành và phát triển năng lực, trí tuệ, suy luận loogic, suy luận nguyên nhân và kết quả, suy luận đối lập các phương pháp tư duy sáng tạo và ngôn ngữ đồng thời bồi dưỡng và phát triển các khả năng của trẻ về sự chú ý, ghi nhớ có chủ định, óc tưởng tượng...góp phần hình thành trí tuệ cho trẻ. Nếu chúng ta không hình thành các biểu tượng toán sơ đẳng ban đầu cho trẻ ngay những ngày đầu ở tuổi mẫu giáo thì sau nà trẻ rất khó khăn trong việc học toán ở các bậc học tiếp theo. Hơn thế nữa trong quá trình hình thành các biểu tượng toán học cho trẻ mầm non là quá trình hình thành ở trẻ những kiến thức sơ đẳng về tập hợp, con số, phép đếm, về kích thước, hình dạng của các vật, về khả năng định hướng không gian, thời gian và mối quan hệ giữa các đại lượng dưới sự tổ chức hướng dẫn của giáo viên trong quá trình dạy học ở trường mầm non. Qua quá trình dạy trẻ hoạt động với toán, tôi nhận thấy trẻ thích được hoạt động toán chưa cao, các kỹ năng còn gò ép nên trẻ hoạt động với toán chưa hứng thú, chưa thể hiện hết khả năng nhận thức về toán của bản thân. Là người giáo viên mầm non, ngoài việc quan tâm và nhiệt tình chăm sóc giáo dục trẻ, tôi còn dành thời gian nghiên cứu học hỏi để có những sáng tạo riêng cho bộ môn toán. Từ nhận thức thực tế đó và sau khi tìm hiểu chuyên đề "đổi mới hình thức giáo dục làm quen với toán" ở lứa tuổi mẫu giáo, đặc biệt là việc hình thành các biểu tượng toán sơ đẳng cho trẻ. Đây cũng là đề tài sáng kiến kinh nghiệm của tôi “Một số giải pháp giúp trẻ 5- 6 tuổi học tốt môn làm quen với toán”. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN 1. Vài nét khái quát về đặc điểm và tình hình trường, lớp Trường mầm non Thạch Đà A có 1 điểm trường nằm ở thôn 2 - Thạch Đà – Mê Linh- Hà Nội. Trường có lớp, số phòng học đủ cho 17 lớp, các phòng học và khuôn viên sân chơi đã được tu sửa, xây dựng thêm một khu mới khang trang, sạch sẽ. Ban giám hiệu nhà trường đều có trình độ chuyên môn trên chuẩn, nhiệt tình, đoàn kết, trách nhiệm cao trong công tác quản lý và điều hành mọi công việc nhà trường, ban giám hiệu tích cực tham mưu các cấp trên đầu tư về cơ sở
- vật chất, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục để phục vụ cho việc giảng dạy. Trường có đội ngũ giáo viên và nhân viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Với đội ngũ giáo viên dần được trẻ hóa rất năng động, ham học hỏi, có tinh thần, trách nhiệm cao trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ. Năm học 2023-2024, tôi được nhà trường phân công dạy lớp 5A1. Lớp tôi có 2 cô giáo và 33 trẻ. Trong đó, có 19 cháu nữ và 14 cháu nam. Nhìn chung, phần lớn các cháu đều ngoan ngoãn, khỏe mạnh, nhanh nhẹn, tự tin. 2. Thực trạng a, Thuận lợi - Trường Mầm non Thạch Đà A là một ngôi trường khang trang lớp học rộng rãi trường đầu tiên trong huyện Mê Linh đạt chuẩn Quốc Gia mức độ II, là môi trường lý tưởng cho mọi hoạt động của cô và trẻ. - Đa số phụ huynh của lớp nhiệt tình, quan tâm chu đáo tới các con và thường xuyên trao đổi với giáo viên về tình hình của trẻ. - Đội ngũ giáo viên trong trường có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, có tinh thần đoàn kết cao, nhiệt tình, tâm huyết với nghề. - Cơ sở vật chất: + Phòng học tương đối khang trang, sạch sẽ, rộng rãi đảm bảo thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông, bàn ghế đầy đủ đúng quy cách , đủ cho cô và trẻ thuận tiện cho việc hoạt động của trẻ. - Về phía nhà trường: - Ban Giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, sát sao với công tác chuyên môn luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, các phương tiện dạy học. Thường xuyên bổ sung thêm nhiều đồ dùng, đồ chơi về bộ môn “Làm quen với toán” như: Mua thêm bộ học toán cho đủ số trẻ, các khối, hình…. - Về phía giáo viên: + Giáo viên đã thực sự có nhiều đầu tư vào việc nâng cao các phương pháp, hình thức cho trẻ LQVT, đã chú trọng nhiều đến việc giảng dạy dưới nhiều hình thức đa dạng phong phú. - Về phía trẻ: + Trẻ ngoan, có nề nếp tốt trong học tập và sinh hoạt hằng ngày. Trẻ có ý thức trong học tập. Nhìn chung, các cháu cùng độ tuổi nên rất thuận lợi trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. - Về phía phụ huynh học sinh : + Các bậc phụ huynh học sinh đã rất quan tâm và ủng hộ, đóng góp tiền xã hội hóa để mua sắm trang thiết bị, đồ dung phục vụ trong lớp học. b, Khó khăn - Về phía học sinh
- 5 + Một số trẻ khả năng thực hành về định hướng trong toán học còn hạn chế. Trong lớp có một số trẻ chưa qua lớp các độ tuổi dưới nên việc tiếp thu còn hạn chế, thiếu hệ thống. + Lớp tôi có 33 cháu, trong đó có một số cháu chưa mạnh dạn và nhận thức còn hạn chế, nhút nhát, ít nói như: Ngọc mai, Minh Thiên, Anh Thư, Minh Thư, Nhật Minh nên chưa thể hiện hết khả năng của mình và còn một số cháu rất hiếu động, nghịch ngợm, chưa chú ý khi học như: Quân, Việt Anh, Bảo Thanh, Lê Minh An, Thế Anh.. vì vậy khả năng tiếp thu bài còn kém hơn so với các bạn. - Về phía phụ huynh học sinh : + Một số phụ huynh chưa quan tâm trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ. Chưa coi trọng việc học tập của con, cho con đi học không đúng giờ, chưa chuyên cần, còn coi nhẹ việc học tập của con vì chỉ nghĩ các cháu đến trường mầm non chủ yếu là hát, múa, vui chơi và ăn ngủ.. c, Các số liệu khảo sát trước khi thực hiện giải pháp BẢNG ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG TRẺ ĐẦU NĂM ( Tổng số trẻ trong lớp: 33 trẻ) ST Tổng số Đạt Tiêu chí đánh giá T trẻ Số trẻ 58,8% 1 Trẻ yêu thích học toán 33 10 29,4% Trẻ có kỹ năng tách, gộp 2 33 12 35,2 % trong phạm vi đã học Trẻ biết đếm, thêm, bớt và xác định mối quan hệ 3 33 18 52,9% số lượng trong phạm vi đã học. Trẻ biết cách sắp xếp 4 33 20 58,8% theo quy tắc Trẻ biết xác định các hướng: phía trên- phía 5 33 10 29,4% dưới, phía trước- phía sau của người khác. Với kết quả đánh giá trên tôi nhận thấy kết quả của trẻ lớp tôi kết quả đạt tỷ lệ phần trăm còn thấp chưa được như mong muốn. Các kết quả thu được từ các khối lớp trong trường từ các bạn đồng nghiệp cũng tương tự chưa được cao.
- Vậy bản thân tôi thiết nghĩ mình cần phải mạnh dạn tìm tòi và đưa ra một số giải pháp giúp hình thành các biểu tượng toán cho trẻ được cao hơn và giúp cho giáo viên có những tiết dạy có hiệu quả hơn. Các giải pháp đó là: Giải pháp 1: Tạo môi trường cho trẻ làm quen với các biểu tượng toán Giải pháp 2: Xây dựng kế hoạch phù hợp với chương trình điều kiện thực tế của trường, địa phương. Giải pháp 3: Giáo viên thường xuyên học tập, tìm tòi, bồi dưỡng để nâng cao năng lực và nghiệp vụ sư phạm. Giải pháp 4: Tích cực làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo để dạy trẻ. Giải pháp 5: Lồng ghép hoạt động làm quen với toán kết hợp với giáo dục steam vào các hoạt động khác trong ngày và thực hiện mọi lúc mọi nơi. Giải pháp 6: Sử dụng các trò chơi để giúp trẻ hình thành các biểu tượng về toán sơ đẳng Giải pháp 7: Tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh Giải pháp 8: Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy III. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CỤ THỂ: Với cương vị là một giáo viên trực tiếp đứng lớp và trực tiếp thực hiện trương trình giáo dục mầm non mới và nâng cao chất lượng chuyên đề. Tôi đặc biệt chú trọng tới việc “Hình thành các biểu tượng toán sơ đẳng cho trẻ mầm non”. Thực hiện phương châm “Giáo viên” là người tổ chức hướng dẫn, trẻ là người tích cực, chủ động. Đứng trước tình hình thực tế của trường, lớp mình, tôi đã có những giải pháp nhằm giúp trẻ 5- 6 tuổi học tốt môn làm quen với toán” cụ thể như sau: 1. Giải pháp1: Tạo môi trường cho trẻ làm quen với các biểu tượng toán Việc xây dựng môi trường có tốt hay không phụ thuộc vào chúng ta, nếu một môi trường tốt thì sẽ khuấy động sự tò mò, ham thích khám phá của trẻ, tạo cho trẻ những thử thách, khám phá trong các hình thức hoạt động LQVT hấp dẫn, lôi cuốn trẻ tích cực hứng thú tham gia một cách tự nguyện hứng thú. + Môi trường trong lớp học: Hàng ngày trẻ đến lớp được nhìn trực tiếp những hình ảnh đẹp, màu sắc sẽ kích thích trẻ đến xem nhiều hơn, qua hình ảnh trẻ sẽ nhớ lâu những kiến thức mà cô cung cấp, ở lớp tôi có góc: “Bé vui học toán” tôi dùng những mảng tường để gắn các hình ảnh, kết hợp các con số để trẻ hiểu ngay đó là nhóm đồ dùng có số lượng bao nhiêu. Ví dụ: Ở chủ đề phương tiện giao thông, tôi trang trí những phương tiện giao thông thành một hàng để trẻ có thể đếm số lượng và trẻ gắn số thích hợp. Hoặc tôi trang trí các toa tàu, trên mỗi toa có một con vật đáng yêu như vậy khi
- 7 chơi ở góc này tôi có thể yêu cầu trẻ đếm xem có mấy toa tàu và tương ứng với mỗi toa tàu là những con vật nào để hình thành cho trẻ cách xếp theo quy tắc. Sau đó, trẻ có thể gắn các thẻ số tương ứng lên từng toa và đếm… Ngoài ra, ở các góc khác tôi cũng trang trí rất nhiều hình ảnh, đồ dùng đồ chơi… khác nhau để trẻ có thể liên tưởng đến các hình dạng, đếm, so sánh…góp phần hình thành thêm các biểu tượng toán cho trẻ. (Hình ảnh 1 các góc trong lớp học) 2. Giải pháp 2 : Xây dựng kế hoạch Trong những năm học trước Phòng GD và ĐT huyện Mê Linh có triển khai mở lớp tập huấn về việc xây dựng mục tiêu- kế hoạch giáo dục mới theo hướng phát triển đồng tâm và giảm tải cho toàn bộ giáo viên trong huyện. Tôi cũng được tham gia tập huấn nên vào đầu năm học mới, khi nhận được bản kế hoạch giáo dục năm học khối mẫu giáo đã được các giáo viên, tổ trưởng, ban giám hiệu lên kế hoạch và phê duyệt tôi đã bắt tay ngay vào việc lên kế hoạch giảng dạy của mình. Tôi luôn cố gắng tìm hiểu, học hỏi để có thể nắm rõ yêu cầu của từng hoạt động, tình hình thực tế nhận thức của trẻ, cơ sở vật chất trang thiết bị của lớp, nội dung bám sát vào chương trình khung của từng độ tuổi. Để xây dựng kế hoạch một cách hợp lý để lựa chọn các tiết học có nội dung đi từ dễ đến khó, phù hợp với chủ đề trong trong tháng Ví dụ: Bản kế hoạch giáo dục tháng 10/2023 lớp 5 tuổi A1 của môn LQVT: Hoạt Tuần 1 Tuần 2 Tuần 3 Tuần 4 Tuần 5 động ( Từ ngày ( Từ ngày ( Từ ngày ( Từ ngày ( Từ ngày 02/10 đến 09/10 đến 16/10 đến 21/10 đến 30/10 đến 06/10) 13/10) 19/10) 19/10) 3/11) LQVT LQVT LQVT LQVT LQVT - Đếm đến - So sánh - Tách nhóm - Ôn số - Sắp xêp 7, nhận biết thêm bớt số đối tượng lượng trong theo quy tắc nhóm có số lượng trong trong phạm phạm vi 7 T5 lượng 7, phạm vi 7 vi 7 thành 2 nhận biết phần bằng chữ số 7. các cách khác nhau. Từ bản kế hoạch giáo dục năm do nhà trường xây dựng tôi lên kế hoạch cho các tháng bám sát vào kế hoạch giáo dục năm học, kế hoạch tuần lựa chọn các hoạt động trong kế hoạch chủ để tháng để xây dựng các hoạt động trong tuần. Sau đó tôi soạn chi tiết cụ thể kế hoạch từng ngày trong chủ đề.
- 3. Giải pháp 3 : Giáo viên tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực và nghiệp vụ sư phạm Để nâng cao chất lượng của quá trình hình thành biểu tượng toán cho trẻ 5-6 tuổi thì cần có sự phối hợp hoạt động giữa giáo viên với trẻ và giữa trẻ với trẻ nhằm hình thành hứng thú nhận biết cho trẻ và thực hiện nội dung dạy học- hình thành những biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ, góp phần phát triển trí tuệ, giáo dục nhân cách toàn diện trẻ. Trong các buổi họp tổ chuyên môn, dự chuyên đề toán tôi luôn cố gắng tìm cách để tiếp cận và trao đổi với các bạn đồng nghiệp về chuyên môn. Giáo viên cần có năng lực lập kế hoạch cho quá trình dạy trẻ hình thành các biểu tượng toán học. Biết lôi cuốn trẻ cùng tham gia vào việc hoạch định kế hoạch làm quen với toán theo nhu cầu và sự phát triển khả năng nhận thức các biểu tượng sơ đẳng về toán của trẻ. Biết cách hướng dẫn, gợi mở các hoạt động vui chơi, tìm tòi, khám phá những dấu hiệu số lượng, kích thước, hình dạng…có trong các sự vật, hiện tượng xung quanh trẻ, sao cho trẻ không bị áp đặt, được lựa chọn và tham gia vào hoạt động nhận biết những biểu tượng sơ đẳng về toán theo hứng thú, nhu cầu của mình, được bộc lộ khả năng cá nhân, được trao đổi, nhận xét, lựa chọn giải pháp trong quá trình tham gia các hoạt động làm quen với toán. Biết cách tổ chức môi trường hoạt động làm quen với toán cho trẻ mang tính phát triển, tạo cơ hội, tình huống, thách thức mới, tạo cảm giác tin tưởng để kích thích trẻ tham gia vào các trò chơi có nội dung toán học và các hoạt động tìm tòi, khám phá để nắm được những dấu hiệu số lượng, kiến thức, hình dạng, vị trí sắp đặt…và mối liên hệ, quan hệ số lượng, không gian, thời gian,…có trong các sự vật, hiện tượng xung quang trẻ. Biết cách phối hợp sử dụng linh hoạt và sáng tạo các phương pháp, biện pháp dạy học tích cực để hướng dẫn các hoạt động cho trẻ làm quen với toán, như: Hệ thống câu hỏi gợi mở được sắp xếp theo trình tự nhận thức của trẻ để hình thành những biểu tượng toán học mới cho trẻ, các tình huống có vấn đề để buộc trẻ phải động não tìm cách giải quyết chúng, hệ thống các bài tập đếm, đo lường, so sánh số lượng, kích thước…, hệ thống các nhiệm vụ chơi được xây dựng phức tạp dần phù hợp với khả năng của trẻ… Điều này đòi hỏi giáo viên phải hiểu biết vững vàng về trẻ, nắm những kiến thức toán học cơ bản liên quan, có khả năng đánh giá mức độ hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng ở trẻ em từng độ tuổi. Chính vì vậy, tôi luôn chú trọng đến công tác tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm cho bản thân như: Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do phòng Giáo dục - Đào tạo, sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức, dự
- 9 chuyên đề trường, chuyên đề cụm, hội thảo chuyên đề huyện. Bản thân luôn học tập các bạn đồng nghiệp, sáng tạo trong khi tổ chức giờ học Tôi đi sâu nghiên cứu phương pháp của từng loại bài, loại tiết, sau đó làm đồ dùng minh họa và soạn giáo án điện tử . ( Hình ảnh 2: Đồ dùng sáng tạo) 4. Giải pháp 4 : Tích cực làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo để dạy trẻ Với một số đồ dùng đồ chơi từ nguồn xã hội hóa và sự đóng góp của của cha mẹ phụ huynh học sinh mua bổ sung ngay đầu năm học cho trẻ vẫn là chưa đủ khi dạy trẻ thực hiện tốt chuyên đề này, để kích thích trẻ tích cực học toán thì số lượng đồ dùng đồ chơi đỏi hỏi cần nhiều và phong phú tất cả trẻ đều được sử dụng. Muốn trẻ học tốt đòi hỏi cô giáo phải có đồ dùng dạy học đầy đủ để trẻ được thao tác, được thực hành, được trải nghiệm, mà đồ dùng cần phải có đủ cho mỗi trẻ thì việc luyện tập mới có hiệu quả. Tôi đưa ra một số ý kiến trao đổi với chị em trong tổ mẫu giáo 5-6 tuổi, sưu tầm tờ lịch, hoạ báo, các sách cũ của gia đình và vẽ các hình ảnh đồ dùng cần thiết cho tiết dạy. Sau đó tôi cắt cho đủ số lượng đồ dùng cho trẻ trong một hoạt động. Tôi còn có sáng kiến giữ cho đồ dùng bền lâu bằng cách dùng băng dính băng lại để dành cho những môn học sau dùng để đỡ tốn tiền, tốn công mà đồ dùng vẫn đẹp, có hiệu quả, có nhiều người làm sẽ vui và cắt sẽ nhanh hơn, mỗi người sưu tầm một mẫu đồ dùng sẽ phong phú phù hợp với nhiều chủ điểm, cắt từ tranh lịch, hoạ báo màu sắc đẹp, đỡ tốn màu, tốn công tô, mà lại xây dựng được tinh thần đoàn kết, tôi nghĩ đây có thể không phải là giải pháp mới ở các trường trong huyện nhưng tôi thấy đây là giải pháp đem lại hiệu quả cao cho việc chuẩn bị đồ dùng dạy học phục vụ hoạt động toán và đem lại kết quả. Ngoài ra, tôi còn thiết kế và làm những đồ chơi có tính chất sử dụng và độ khó cao hơn. Với những đồ chơi này, tôi đặc biệt chú ý đến khả năng sử dụng đồ dùng. Tôi đã làm những đồ dùng như xúc sắc vui nhộn, giải mã ô chữ, ngôi nhà đa năng, vòng quay đa năng,… 5. Giải pháp 5 : Lồng ghép hoạt động làm quen với toán vào các hoạt động khác trong ngày và thực hiện mọi lúc mọi nơi. - Lồng ghép tích hợp vào các môn học khác trong ngày: Khi thực hiện các hoạt động giáo dục khác hoặc khi thực hiện hoạt động Làm quen với toán, giáo viên trường tôi cũng đã lồng ghép, tích hợp vào hoạt động khi dạy trẻ nhưng ở mức độ chưa thường xuyên, chỉ khi có lịch kiểm tra toàn diện, chuyên đề, hội giảng được thông báo của BGH thì giáo viên mới đưa lồng ghép tích hợp vào do vậy chất lượng trên trẻ chưa được cao. Bản thân tôi luôn có ý thức thực hiện lồng ghép tích hợp môn toán vào các môn học khác khi cảm thấy hợp lý.
- Chẳng hạn với hoạt động phát triển thẩm mỹ: Khi dạy trẻ vận động cơ bản “ Bật liên tục vào vòng” giáo viên có thể gắn mỗi vòng một thẻ số theo thứ tự chấm tròn hoặc số thứ tự 1, 2, 3, 4, 5... Khi thực hiện vận động bật vào mỗi vòng thì đọc to chữ số đó hoặc với hoạt động “Làm quen với văn học”, dạy trẻ đọc thuộc bài thơ “Ai ở sau mình thế?” giáo viên hỏi trẻ để trẻ đếm xem trong câu truyện đó ai đứng trước, sau? - Thực hiện mọi lúc, mọi nơi. Ở lứa tuổi này tuy vốn từ của trẻ có phát triển nhưng vẫn còn hạn chế, nhất là vào thời điểm đầu năm nhiều trẻ muốn diễn đạt suy nghĩ của mình nhưng chưa chính xác, vì thế muốn cung cấp cho trẻ những kiến thức chung nhất là về toán học thì phải giúp trẻ hiểu được những thuật ngữ toán học như: Phía phải, phía trái, phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau, …trẻ biết và hiểu được những thuật ngữ này thì trẻ mới thực hiện tốt yêu cầu do cô đề ra. Việc cung cấp kiến thức trong các tiết học chưa đủ để nhớ lâu vì đặc điểm tâm sinh lý ở lứa tuổi này là dễ nhớ, dễ quên. Vì vậy cô cần phải cung cấp kiến thức cho trẻ mọi lúc, mọi nơi để mỗi ngày một ít, từng ít, từng ít một trẻ sẽ nhớ và nhận thức một cách đễ dàng và chính xác hơn. Ví dụ: Khi cho trẻ xếp hàng vào lớp cô nói: Tổ 1 đứng bên trái của cô, tổ 2 đứng bên phải cô. Hoặc khi cho trẻ hoạt động góc cô cho trẻ lấy các nguyên liệu sẵn có xếp số theo yêu cầu… Ở góc phân vai trẻ chơi đóng vai cô giáo dạy trẻ học toán. Một bạn làm cô giáo còn các bạn khác làm học sinh, bạn làm cô giáo sẽ yêu cầu các bạn giơ các số theo hiệu lệnh hoặc giơ đúng hình...Ở hoạt động này trẻ chơi rất thoải mái, tự nhiên mà cô lại sửa sai được cho trẻ, trẻ khắc sâu được kiến thức. (Hình ảnh 3 ảnh trẻ đang chơi đồ chơi các góc) Cứ như thế qua những hoạt động diễn ra hằng ngày, dưới nhiều hình thức tôi luôn cung cấp các thuật ngữ toán học cho trẻ. Dần dần hình thành được nhiều biểu tượng về toán sơ đẳng cho trẻ, giúp trẻ tích lũy được nhiều kiến thức hơn. 6. Giải pháp 6: Sử dụng các trò chơi để giúp trẻ hình thành các biểu tượng về toán sơ đẳng: Vai trò quan trọng của hoạt động vui chơi đối với sự phát triển nhân cách trẻ đã được khẳng định trong lý luận cũng như trong thực tiễn giáo dục trẻ trước tuổi đi học. Các nhà tâm lý giáo dục học đã khẳng định rằng: “Trẻ em không vui chơi thì không phát triển được”. Trẻ mầm non hoạt động vui chơi cùng các trò chơi, đồ chơi, luật chơi luôn có trong sinh hoạt của trẻ. Trò chơi được coi là hình thức hoạt động sáng tạo, tích cực nhất, nhằm đến sự thể hiện nội dung, xúc cảm, dưới các dạng vận động, xây dựng hình tượng tham gia trò chơi trẻ được động
- 11 viên, được tự do thể hiện bản thân, những xúc cảm, suy nghĩ và sáng tạo, thể hiện nhằm giúp trẻ hứng thú hơn trong việc học thì giáo viên phải tổ chức hoạt động một cách logic, sôi động, các bước chuyển tiết dạy phải nhuần nhiễn, không bị ngắt quãng, không bị nhàm chán. Chính vì vậy, tôi phải luôn tìm ra các giải pháp để giúp trẻ hứng thú hơn trong khi học và biện pháp không thể thiếu đó là biện pháp sử dụng các trò chơi để gây hứng thú và sự tập trung cho trẻ. Khi sử dụng phương pháp đưa trò chơi vào tiết dạy, tôi ít dùng các trò chơi cũ như: Tìm đồ vật xung quanh lớp, về đúng nhà.. tôi luôn tìm tòi các trò chơi học tập mới có tính sáng tạo để thu hút trẻ trong giờ học Ví dụ: Trò chơi đọc ráp hoa quả theo quy tắc ABCCC… Cách chơi: Cô cho trẻ lấy hình ảnh hoa hoặc sắp xếp theo qui tắc mà cô yêu cầu - Các bạn làm đúng sẽ được thưởng 3 bông hoa. Luật chơi: Các bạn nào xếp đúng đọc đúng thì được thưởng 3 bông hoa. Hoặc trò chơi “ Chiếc túi kì lạ” Cách chơi: Cô sẽ lấy khăn bịt mắt trẻ và cho trẻ thò tay vào trong một chiếc túi. Trong túi đựng nhiều hình, khối khác nhau. Nhiệm vụ của trẻ là phải dùng cảm giác của các ngón tay sờ các đường bao của hình, khối và đọc tên hình, khối đó. Luật chơi: Bạn nào đọc sai hình thì phải đọc lại tên hình đúng 3 lần. 7. Giải pháp 7: Tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh: Để thực hiện tốt việc “ Hình thành các biểu tượng toán sơ đẳng cho trẻ mầm non ” thì ngoài việc xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề thì việc tuyên truyền tới các bậc phụ huynh và toàn xã hội hiểu được vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc hình thành các biểu tượng toán ngay từ lứa mầm non là hết sức quan trọng. Vì vậy, tôi đã dùng nhiều hình thức khác nhau để tuyên truyền đến các bậc phụ huynh như : Tổ chức họp phụ huynh vào đầu năm học nói lên mục đích ý nghĩa và tầm quan trọng của việc hình thành các biểu tượng toán ngay từ lứa mầm non. Trước khi tổ chức họp, tôi chuẩn bị chu đáo về nội dung của buổi họp và chuẩn bị một số đồ dùng trực quan. Chuẩn bị tiết dạy soạn trên powerpoint dạy trên máy chiếu cho phụ huynh xem. Khi tôi trao đổi về nội dung, giải thích về các đồ dùng đó, để phụ huynh hiểu được vai trò ý nghĩa, tầm quan trọng của việc hình thành các biểu tượng toán với sự phát triển của trẻ. Tôi giải thích những tác dụng của đồ dùng phụ huynh hiểu và ủng hộ. Ngoài ra, còn phối hợp phụ huynh hỗ trợ thêm kinh phí để mua thêm đồ dùng dạy học nếu thiếu và ủng hộ một số phế liệu của gia đình để làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho việc dạy và học. Xây dựng góc tuyên truyền tại lớp, để ở nơi phụ huynh dễ nhìn thấy. Khi trao đổi phụ huynh đã nhận thức được mục đích ý nghĩa của việc giúp trẻ hình
- thành các biểu tượng toán ngay từ lứa mầm non. Tuyên truyền cho phụ huynh qua các giờ đón và trả trẻ: Tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe, học tập của trẻ, nhắc phụ huynh tầm quan trọng của bộ môn làm quen với toán, để phụ huynh hiều và là là cầu nối vững chắc trong việc giáo dục trẻ. Viết bài tuyên truyền phát trên loa thông tin đại chúng để toàn dân được biết và hiểu được tầm quan trọng của việc cho trẻ làm quen với toán. (Hình ảnh 4 ảnh họp phụ huynh) 8. Giải pháp 8: Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy : Để thực hiện tốt chương trình đổi mới giáo dục mầm non Bộ Giáo dục đã đưa việc ƯDCNTT vào cơ sở GDMN. Trong đó có phần xây dựng giáo án điện tử, bài giảng tương tác điện tử. Sử dụng công nghệ thông tin giúp trẻ giúp trẻ phát huy tính tích cực, tạo hứng thú cho trẻ trong khi học. Bản thân tôi luôn tìm tòi học hỏi và thiết kế ra các bài giáo án điện tử có hình ảnh, kết hợp lồng ghép với âm thanh để tạo nên một giờ học hấp dẫn và hứng thú trẻ và việc chuẩn bị đồ dùng dạy học cũng đỡ vất vả hơn. Với trẻ, khi dạy mà có hình ảnh trực quan minh họa rõ ràng thì trẻ sẽ hiểu và nhớ rất lâu. Ví dụ như khi học về số đếm ngoài việc cho trẻ được tri giác các khối bằng đồ dùng trực quan tôi có thể dùng mấy chiếu cho trẻ xem nhiều sự vật, đồ vật có số lượng tương ứng với số đó mà không cần phải lịch kịch mang tất cả các đồ vật đó đến lớp. Như vậy, trẻ hứng thú học một cách tích cực nhớ bài sâu hơn, việc hình thành các biểu tượng về toán sơ đẳng cho trẻ mà tôi thực hiện càng hiệu quả hơn. Từ việc nhìn các hình ảnh trên máy trẻ sẽ có ý kiến bổ sung vào các biểu tượng mà trẻ thích, với các hình ảnh trên máy có thể trẻ tự đặt tên cho các hình ảnh trên máy theo ý của mình. (Hình ảnh 5 cô ứng dụng CNTT vào bài dạy) I. Kết quả đạt được Khi áp dụng các giải pháp nêu trên về cơ bản tiết học làm quen với toán của lớp tôi hầu hết trẻ đã hình thành được một số biểu tượng toán sơ đẳng như: trẻ nắm được các kiến thức đã học về số lượng, hình dạng, kích thước và định hướng trong không gian, sắp xếp theo quy tắc… Qua quá trình thực hiện các giải pháp hình thành các biểu tượng toán sơ đẳng + Trẻ yêu thích giờ học toán, luôn hào hứng khi đến hoạt động làm quen với toán, có nhiều hứng thú, tích cực, mạnh dạn tham gia vào hoạt động LQVT. + Trẻ biết đếm và tách gộp trong phạm vi 10. + Xác định tốt các vị trí trong không gian, biểu đạt các mối quan hệ trong
- 13 không gian so với bản thân và đối tượng khác. + Trẻ nhận biết và phân biệt về hình dạng, hình khối và kích thước một cách chính xác. + Trẻ vận dụng môn toán vào các hoạt động ở mọi lúc, mọi nơi. Qua các tiết học trẻ rất hứng thú tham gia vào các hoạt động học tập, nhận thức của trẻ trở nên nhanh nhạy hơn so với trước đây. Tháng 04/2023 tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng cho trẻ làm quen với toán của lớp 5 tuổi A1 lần 2 như sau: BẢNG ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG TRẺ CUỐI NĂM (Tổng số trẻ trong lớp: 33 trẻ) So sánh với đầu Nội dung khảo sát ban Số STT Tỷ lệ năm đầu trẻ ( Tăng, giảm) 1 Trẻ yêu thích học toán 30 90% 36,7% Trẻ có kỹ năng tách, gộp 2 28 83,3% 46,7% trong phạm vi đã học Trẻ biết đếm, thêm, bớt và xác định mối quan hệ số 3 25 73,3 % 46,7% lượng trong phạm vi đã học. Trẻ biết cách sắp xếp theo 4 31 93,3% 60% quy tắc Trẻ biết xác định các hướng: phía trên- phía 5 29 86,7,% 60,1% dưới, phía trước- phía sau của bản thân. Với kết quả đánh giá lần 2 này tôi nhận thấy kết quả trẻ lớp mình đã tiến bộ một cách rõ rệt. Đa số trẻ đã nắm và nhớ được các biểu tượng toán cần thiết của trẻ 5 tuổi. Khi áp dụng những kinh nghiệm giảng dạy, lồng ghép thích hợp, linh hoạt, sáng tạo và tâm huyết đến từng cá nhân trẻ tôi nhận thấy hiệu quả giáo dục rất cao. Điều đó chứng tỏ rằng: Những giải pháp mới mà tôi áp dụng đã có hiệu quả và có thể triển khai áp dụng ở trong thực tế các lớp. Tôi nghĩ những giải pháp này không chỉ có thể áp dụng được tại trường mình mà có thể nhân rộng được ra tất cả các trường mầm non. II. Bài học kinh nghiệm Qua thời gian nghiên cứu và áp dụng SKKN của mình vào trong quá trình giảng dạy tôi rút ra được những kinh nghiệm như sau:
- Đầu tiên, giáo viên phải là người yêu nghề, mến trẻ, phải năng động sáng tạo, để trẻ tìm tòi khám phá. Nắm vững phương pháp cho trẻ làm quen với toán; nhiệt tình trong quá trình giảng dạy; tích cực nghiên cứu tài liệu, sách báo, tập san; tham quan các trường điểm học tập các bạn đồng nghiệp... Hãy luôn lấy trẻ làm trung tâm trong mọi hoạt động, cô giáo hãy là người hướng dẫn, động viên trẻ làm tốt hơn. Tích cực làm đồ dùng, đồ chơi đẹp, có tính sáng tạo, có tính thẩm mỹ cao, phù hợp với từng nội dung của từng tiết học... Tạo môi trường hoạt động cho trẻ LQVT ở mọi lúc, mọi nơi một cách phong phú, đa dạng. Tổ chức các hoạt động cho trẻ “LQVT” cần chú ý đến khả năng và hứng thú của trẻ, tích hợp nội dung phù hợp với nội dung chủ đề. Tăng cường lồng ghép các biểu tượng toán vào nội dung các môn học khác một cách linh hoạt hài hòa, phù hợp với trẻ. Vận dụng sáng tạo linh hoạt các phương pháp, hình thức dạy trẻ đổi mới, giáo dục steam, nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin tạo sức hút hứng thú đối với trẻ, trẻ có hứng thú thì kết quả bài dạy sẽ đạt kết quả cao, làm được như vậy thì việc hình thành các biểu tượng toán sơ đặng mới thực sự đạt hiệu quả. Phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh để tuyên truyền về tầm quan trọng của việc cho trẻ làm quen với toán, làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục để huy động tối đa các nguồn lực như: Kinh phí, nguyên liệu...để mua sắm đồ dùng và làm chương trình powerpoint trên máy vi tính rồi chuyển sang đĩa Videoclip phục vụ cho các tiết học. III. Kết luận Như chúng ta đã biết: "Làm quen với toán" là môn học rất khó đối với trẻ nhưng để trẻ học được và hứng thú học thì người giáo viên phải biết vận dụng tích cực các phương pháp dạy học tìm ra cách truyền thụ kiến thức cho trẻ giúp trẻ dễ hiểu và nhằm nâng cao kiến thức cho trẻ một cách dễ dàng hơn. Làm quen với toán là một môn không thể thiếu được trong ngành học mầm non. Đặc biệt giúp trẻ học tốt ở mầm non sẽ làm tiền đề cho trẻ học tốt môn toán khi bước vào các cấp học sau này, cần cho trẻ làm quen với các thuật ngữ toán học, to hơn, nhỏ hơn, phía phải, phía trái, phía trên, phía dưới, nhận biết số lượng, so sánh, thêm bớt, sắp xếp theo quy tắc.. để trẻ hiểu và nắm bắt kịp thời kiến thức mà cô cung cấp. Qua những nội dung phương pháp mà tôi đưa ra đối với các môn học khác nói chung và môn "Làm quen với toán nói riêng", tôi thấy nhận thức của trẻ trong giờ học đạt được hiệu quả cao hơn sao với cách làm cũ. Trên đây là một số kinh nghiệm mà tôi đã rút ra từ lớp học của mình
- 15 thành công mà góp phần nâng cao chất lượng dạy trẻ. Rất mong sự góp ý của các bạn đồng nghiệp, các cấp lãnh đạo để sáng kiến được hoàn thiện hơn. IV. Kiến nghị Để thực hiện hiệu quả việc việc áp dụng và phổ biến SKKN “Một số giải pháp giúp trẻ 5- 6 tuổi học tốt môn làm quen với toán ở trường mầm non Thạch Đà A”. Tôi xin đưa ra một số kiến nghị sau: * Về phía phòng GD & ĐT huyện:: - Thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng công nghệ thông tin. - Tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nâng cao năng lực ở giáo viên mầm non để thực hiện quá trình đổi mới phương pháp hình thành biểu tượng toán cho trẻ mầm non. * Về phía nhà trường: - Đầu tư trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật hiện đại hỗ trợ quá trình giáo viên thực hiện các chuyên đề toán. - Tổ chức các buổi thảo luận trao đổi về các giải pháp, phương pháp dạy trẻ làm quen với toán. - Có kế hoạch đẩy mạnh phong trào làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho chuyên đề toán và các môn khác.. - Huy động sự đóng góp hỗ trợ về cơ sở vật chất của cha mẹ học sinh và các tổ chức xã hội để có đủ đồ dùng, trang thiết bị phục vụ hoạt động dạy và học của cô và trẻ. Xin chân thành cảm ơn Xác nhận Thạch Đà, ngày 8 tháng 4 năm 2024 của nhà trường Tôi xin cam đoan đây là SKKN của tôi viết không sao chép nội dung của người khác. Người viết Nguyễn Thị Hồng Vân
- TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Quy chế nuôi dạy trẻ 2. Tạp chí giáo dục mầm non. 3. Điều lệ trường Mầm non. 4. Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục mầm non mẫu giáo lớn 5-6 tuổi 5. Chương trình giáo dục mầm non mới 6. Tuyển chọn bài soạn sơ đẳng về toán cho trẻ mầm non
- DANH MỤC PHỤ LỤC KÈM THEO SKKN STT Tên phụ lục Số hiệu phụ lục 1 Một số hình ảnh về các lớp bồi dưỡng chuyên môn 1 2 Một số hình ảnh bên trong lớp học 2 3 Đồ dùng, đồ chơi tự tạo phục vụ cho tiết toán 3 4 Hình ảnh các cháu đang chơi trò chơi ở hoạt động góc 4 5 Giáo viên tuyên truyền với phục huynh 5 6 Ứng dụng CNTT để dạy trẻ 6
- HÌNH ẢNH MINH CHỨNG Góc tạo hình Góc bác sĩ Góc học toán Góc xây dựng Góc thư viện
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1801 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 28 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp rèn kỹ năng giao tiếp cho trẻ trong trường mầm non
19 p | 50 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 59 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 24 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi
12 p | 33 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 19 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp phòng, tránh ngộ độc thực phẩm trong trường mầm non
12 p | 30 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 33 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 11 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn trong trường mầm non
16 p | 23 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn