intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt tiết khám phá xã hội

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

38
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non được hoàn thành với một số nội dung như sau: Tìm hiểu đặc điểm nhận thức của trẻ. Tạo điều kiện cho trẻ tìm tòi, khám phá, trải nghiệm, học hỏi. Tổ chức hoạt động nhận thức về khám phá xã hội thông qua tiết học. Làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động. Làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh và cộng đồng. Tăng cường trò chuyện với những trẻ còn rụt rè, thiếu mạnh dạn nhằm giúp trẻ tự tin hơn trong giao tiếp với mọi người xung quanh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp giúp trẻ 5-6 tuổi học tốt tiết khám phá xã hội

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM  MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP TRẺ 5­6 TUỔI  HỌC TỐT TIẾT  KHÁM PHÁ XàHỘI 
  2. Lệ Thủy, tháng 05 năm 2015 2
  3.                           CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP TRẺ 5­6 TUỔI  HỌC TỐT TIẾT KHÁM PHÁ XàHỘI  Họ tên:                Dương Thị Lài                               Chức vụ:              Giáo viên                                Đơn vị công tác: Trường Mầm non Trường Thủy 3
  4. Lệ Thủy, tháng 5 năm 2015 1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn sáng kiến:       Như chúng ta đã biết, Bác Hồ kính yêu đã nói:                                           "Vì lợi ích mười năm trồng cây                                    Vì lợi ích trăm năm trồng người"       Quả đúng thật vậy, trong hệ thống giáo dục quốc dân ­ giáo dục mầm non là  ngành học mở  đầu giữ  vai trò quan trọng ­ là nấc thang đầu tiên trong cuộc đời  của trẻ thơ. Giáo dục mầm non có nhiệm vụ  xây dựng những cơ sở ban đầu đặt   nền móng cho sự  hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ  thơ. Trẻ  em là hạnh  phúc của mỗi gia đình, là chủ  nhân tương lai của đất nước và của mỗi dân tộc.  Việc bảo vệ chăm sóc, giáo dục trẻ không chỉ là trách nhiệm của mỗi người, mỗi   gia đình mà còn là trách nhiệm chung của toàn xã hội.           Đây là thời điểm mấu chốt và quan trọng nhất, thời điểm này tất cả  mọi  việc đều mới bắt đầu: "bắt đầu ăn, bắt đầu nói, bắt đầu nghe, bắt đầu nhìn và  bắt đầu có những thói quen, hành vi xấu". Chính vì vậy chúng ta đang sống trong  thế  kỷ  21, thế  kỷ  của nền văn minh trí tuệ, nền văn học hiện đại, do vậy con   người cần phải năng động sáng tạo để  phù hợp với sự  phát triển của nó. Muốn   được như  vậy ngay từ  tuổi  ấu thơ trẻ mầm non, đặc biệt là trẻ  5­6 tuổi đang ở  những bước phát triển của nhận thức, tư  duy, ngôn ngữ, tình cảm.....Những thế  giới khách quan xung quanh trẻ thật rộng lớn, có biết bao điều mới lạ, hấp dẫn và   còn có bao lạ lẫm khó hiểu trẻ tò mò muốn biết, khám phá, cho nên giáo dục mầm   non đã góp phần không nhỏ  vào việc giáo dục thế hệ trẻ. Trách nhiệm nặng nề,  cao cả   ấy đều phụ  thuộc vào cô giáo mầm non, cô là người tạo nền móng vững  chắc, đó là chặng đường khôn lớn của trẻ   ở  lứa tuổi này. Chính vì vậy sự  nhạy  cảm và có trách nhiệm cao là yêu cầu không thể  thiếu trong việc chăm sóc giáo  dục trẻ đòi hỏi cô giáo phải linh hoạt, nhạy bén kịp thời, có năng lực, có tính chủ  động và sáng tạo. 4
  5.            Khám phá xã hội có tác dụng to lớn trong việc hình thành và phát triển nhân   cách ban đầu cho trẻ. Nó có tác dụng tích cực trong việc giáo dục toàn diện, đặc  biệt sự tác động về mọi mặt : Trí tuệ ­ thẩm mỹ­ đạo đức­ ngôn ngữ.          Khám phá xã hội trong trường mầm non là quá trình cho trẻ  nhận thức về  thế  giới xung quanh, những quy tắc  ứng xử  với mọi người. Hình thành cho trẻ  những kiến thức về chính bản thân mình như: giới tính, tên, tuổi....các thành viên   trong gia đình trẻ,  một số  nghề phổ biến trong xã hội và những danh lam thắng  cảnh, di tích lịch sữ, các ngày lễ hội sự kiện văn hóa của quê hương đất nước mà  trẻ  cần nhớ  để  giúp trẻ  chính xác hóa các biểu tượng mà trẻ  thu nhận, lĩnh hội  được. Vì vậy giáo viên là người đầu tiên tạo môi trường, điều kiện học tập tốt  cho  trẻ, chủ động sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động nhằm giúp trẻ  húng thú  tham gia vào hoạt động, có như  vậy hiệu quả  của tiết khám phá xã hội đạt kết  quả cao. Trên thực tiễn cho thấy các tiết học khám phá xã hội cho trẻ 5­6 tuổi còn   nghèo nàn thiếu sự sáng tạo mới lạ nên trẻ chưa hứng thú vào tiết học.    Với tình hình thực tế tại lớp đang phụ  trách tôi nhận thức sâu sắc và xác  định rõ những việc cần làm ngay đối với trẻ để giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt loại tiết   “Khám phá xã hội” cho trẻ mầm non nói chung và trẻ  lớp tôi đang phụ  trách nói  riêng. Vì vậy tôi mạnh dạn đưa ra "  Một số  giải pháp giúp trẻ  5 tuổi học tốt   tiết khám phá xã hội “ trong lỉnh vực phát triển nhận thức.     * Điểm mới của sáng kiến :            Sáng kiến kinh nghiệm “Một số giải pháp giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt tiết:  Khám phá xã hội” là sáng kiến mới lần đầu tiên tôi nghiên cứu để tìm ra những  giải pháp thiết thực và có hiệu quả để giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt tiết” Khám phá xã  hội”. Trong quá trình thực hiện ngoài những mặt mạnh vẫn còn bộc lộ một số  hạn chế và bất cập trong việc cho trẻ khám phá xã hội trong độ tuổi 5­6 tuổi.  Chính vì vậy cần tiếp tục đi sâu vào việc nghiên cứu các giải pháp mới có tính hệ  thống để giúp trẻ học tốt tiết khám phá xã hội. Trong đó tập trung vào các nội  dung:           ­ Tìm hiểu đặc điểm nhận thức của trẻ. 5
  6. ­ Tạo điều kiện cho trẻ tìm tòi, khám phá, trải nghiệm, học hỏi. ­ Tổ chức hoạt động nhận thức về khám phá xã hội thông qua tiết học. ­ Làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động.           ­ Làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh và cộng đồng  ­ Tăng cường trò chuyện với những trẻ còn rụt rè, thiếu mạnh dạn nhằm  giúp trẻ tự tin hơn trong giao tiếp với mọi người xung quanh.            Đây là những vấn đề trọng tâm mà bản thân tôi muốn tiếp tục đi sâu nghiên  cứu. 1.2. Phạm vi áp dụng sáng kiến:  Phạm vi mà đề  tài đề  cập đến là  độ  tuổi 5­6 tuổi ở  trường Mầm non tôi  đang công tác giảng dạy.  Đề tài này đã được ban giáo hiệu nhân rộng cho toàn trường thực hiện năm   học 2014 ­ 2015 và sẽ thực hiện cho các năm học kế tiếp.  Đề  tài nêu ra những giải pháp giúp trẻ  5­6 tuổi học tốt tiết "Khám phá xã  hội".                                               2. PHẦN NỘI DUNG:  2.1. Th  ực trạng :          Thực tế trong quá trình chăm sóc các cháu hằng ngày với độ  tuổi 5 ­ 6 tuổi   bản thân tôi ngoài việc nắm vững những kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, xác  định những mục tiêu và nội dung chương trình về chương trình giáo dục mầm non  làm cơ sở, tôi còn phải hiểu được tình hình thực tiễn của địa phương, của trường   và lớp mình đang công tác, để khai thác những cái hay, cái đẹp nhằm giáo dục tinh   thần cho các cháu. Khi được khám phá xã hội trẻ sẽ phát triển khả năng về ngôn ngữ, tư duy,   óc quan sát, tính tò mò, thích khám phá từ  đó nhận thức của trẻ  về  xã hội xung   quanh được phong phú, đa dạng, chính xác hơn. Khi nhận thức được các sự  vật   hiện tượng trẻ  muốn nói lên sự  hiểu biết của mình bộc lộ  những suy nghĩ, tình  cảm của trẻ. Từ đó ngôn ngữ của trẻ phát triển trẻ nói năng mạch lạc hơn, vốn từ  của trẻ phong phú và đa dạng hơn, trẻ biết sử dụng từ chính xác, biết mạnh dạn   hơn, nhằm phát triển ở trẻ tình cảm kỷ năng xã hội và kỷ năng giao tiếp tốt hơn.  Hình thành cho trẻ  hành vi văn minh trong cuộc sống, trong quan hệ  với mọi   6
  7. người. Vì vậy, giáo viên là người đóng vai trò chủ đạo, người tổ chức, hướng lái   dẫn dắt trẻ  khám phá xã hội một cách chủ  động, sáng tạo. Đồng thời giáo viên  cũng cần hòa nhập với trẻ, tham gia các hoạt động với trẻ  lôi cuốn trẻ  tích cực,   hứng thú  tham gia vào các hoạt động, tổ chức tốt các hoạt động cho trẻ. Để thực   hiện được điều đó, giáo viên mầm non phải có kiến thức khoa học về  nuôi dạy  trẻ  hiểu đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, có vốn kiến thức phong phú phải nắm   được mục đích, yêu cầu về  kiến thức, kỷ năng, giáo dục của từng bài để  truyền  thụ  cho trẻ  có hệ  thống, chính xác, đảm bảo được yêu cầu của bài học và khả  năng nhận thức của trẻ. Trẻ sinh ra được sống trong nền văn minh nhân loại. Môi  trường xã hội vô cùng phong phú, đa dạng hấp dẫn trẻ, bao bộc quanh trẻ. Trong   khi đó khả  năng vận động, hoạt động của trẻ  còn nhiều hạn chế, ngôn ngữ  của  trẻ chưa phát triển, vốn từ của trẻ còn nghèo. Vì vậy cô giáo phải thường xuyên  tổ chức cho trẻ khám phá xã hội xung quanh trẻ. Trẻ  mầm non có nhu cầu cao về  giao tiếp, về  nhận thức. Trẻ  muốn tìm  hiểu tên, tuổi, giới tính của bản thân cũng như  tên của các thành viên trong gia  đình, địa chỉ  của gia đình mình. Ngoài ra trẻ  còn thích khám phá về  trường lớp   mầm non, về  các quy định thường ngày khi tham gia giao thông, các nghề  phổ  biến trong xã hội, không những thế  mà trẻ  còn ham thích về  các danh lam thắng   cảnh, nhớ về các ngày lễ hội của địa phương mình. Vì vậy, trẻ mầm non rất hiếu  động thích tìm tòi, khám phá, ham hiểu biết về xã hội xung quanh trẻ và cũng nhờ  thường xuyên giao tiếp với mọi người mà trẻ  thỏa mãn được các nhu cầu về  nhận thức, ngôn ngữ  và phát triển tình cảm kỷ  năng xã hội và kỷ  năng giao tiếp  của trẻ.  Với ý nghĩa thiết thực và quan trọng như vậy, bản thân tôi đã trải qua một  quá trình nghiên cứu tìm tòi, học hỏi và vận dụng "Một số giải pháp giúp trẻ  5­6   tuổi học tốt tiết khám phá xã hội"        * Thực hiện nhiệm vụ năm học 2014­2015, bản thân tôi được BGH  nhà  trường phân công đứng lớp 5­6 tuổi với tổng số 33 cháu. Qua quá trình thực hiện  bản thân tôi nhận thấy một số thuận lợi và khó khăn như sau:          *.Thuận lợi:      ­ Được sự  quan tâm và chỉ  đạo của các cấp lãnh đạo như  Sở  GD&ĐT,  Phòng GD&ĐT Lệ  Thủy, đặc biệt là Ban giám hiệu nhà trường luôn bồi dưỡng  7
  8. chuyên môn, nghiệp vụ  cho giáo viên. Nhà trường đã xây dựng lớp điểm về  tạo  môi trường thân thiện trong và ngoài lớp học để nhân rộng ra toàn trường hưởng  ứng hội thi cấp huyện và cấp tỉnh "Xây dựng môi trường xanh sạch đẹp, thân  thiện và hiệu quả" Đồ dùng đồ chơi trang thiết bị phục vụ cho lỉnh vực phát triển   nhận thức loại tiết “ khám phá xã hội” khá đầy đủ.  ­ Giáo viên: Hai giáo viên đứng lớp đều có trình độ  Đại học, nhiệt tình, yêu  trẻ. ­ Bản thân được tham dự  lớp tập huấn, các tiết thao giảng của cụm, của   trường tổ chức nên nắm chắc phương pháp về MTXQ Khám phá xã hội khá vững   vàng, luôn trau dồi kiến thức học hỏi kinh nghiệm của chị  em trong tr ường  để  nâng cao trình độ  chuyên môn, có ý thức phấn đấu và rèn luyện tác phong s ư  phạm của một người giáo viên. ­ Phụ huynh ở đây có truyền thống hiếu học, luôn quan tâm đến con em mình  đưa đón trẻ thường xuyên tạo điều kiện cho việc tuyên truyền phối kết hợp với  gia đình­ nhà trường trong việc chăm sóc giáo dục trẻ tốt hơn. Luôn ủng hộ nhiệt  tình các hoạt động, phong trào của trường, lớp. Kết hợp với giáo viên để  giúp trẻ  khám phá xã hội cho trẻ đạt kết quả tốt. Tuy vậy nhưng khi bước vào thực hiện bản thân tôi cũng gặp phải những   khó khăn như sau:            * Khó khăn:  ­ Trình độ  nhận thức của trẻ  không đồng đều, một số  trẻ  chưa hứng thú   vào giờ học.  ­ Một số  trẻ còn rụt rè, nhút nhát, khả  năng diễn đạt về  ngôn ngữ  và giao   tiếp  còn hạn chế. ­ Đồ dùng tự tạo để trẻ khám phá xã hội còn nghèo nàn, chưa xây dựng khu  vui chơi để trẻ khám phá, trải nghiệm, quan sát... ­ Là địa bàn ven miền núi nên đời sống của phụ huynh còn nhiều thiếu thốn  suốt ngày bận rộn với công việc đồng áng, nương rẫy nên một số  phụ  huynh  chưa dành thời gian thích đáng để tìm hiểu nắm bắt nhu cầu về ngôn ngữ của trẻ,   ít trò chuyện với trẻ, ít quan tâm chăm lo cho con cái.  * Nguyên nhân: 8
  9.           ­ Trẻ ở độ tuổi này đặc điểm tâm sinh lý của một số trẻ phát triển chưa  hoàn chỉnh, trẻ ít giao tiếp với mọi người xung quanh và khả năng khám phá trải  nghiệm của trẻ còn rụt rè nên khi vào tiết học trẻ không hứng thú.            ­ Do phong tục tập quán của địa phương và ngôn ngữ của phụ huynh còn sử  dụng rất nhiều tiếng địa phương, ít giao tiếp với trẻ  bằng tiếng phổ  thông cũng  có phần ảnh hưởng đến ngôn ngữ của trẻ. ­ Do nhà trường đang thi công các công trình xây dựng nên chưa có quy  hoạch diện tích để tạo góc vui chơi cho trẻ khám phá, trải nghiệm.   ­ Do điều kiện kinh tế  của địa phương còn nghèo nên đời sống của phụ  huynh còn gặp nhiều khó khăn.            ­ Do nhận thức của một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học   của trẻ.          + Xuất phát từ những thực tế  trên tôi đã khảo sát thực trạng của lớp mình  như sau: * Khảo sát thực trạng của lớp trước khi thực hiện sáng kiến: Tổng  XL Tốt XL Khá XL TB XL Yếu số trẻ SL % SL % SL % SL % 33 5 15,2 8 24,2 12 36,4 8 24,2 Qua khảo sát ban đầu như trên tôi thấy kết quả trên trẻ chưa cao là điều tôi  cần phải suy nghĩ để tìm ra những giải pháp tốt nhất để giúp trẻ 5­6 tuổi học tốt  tiết khám phá xã hội. Chính vì vậy mà tôi đã tìm tòi nghiên cứu đưa ra "Một số  giải pháp cho trẻ 5­6 tuổi học tốt tiết khám phá xã hội" như sau:    . Các gi       2.2  ải pháp thực hiện:  * Giải pháp 1: Tìm hiểu đặc điểm nhận thức của trẻ. Đối với trẻ  em sự  phát triển nhận thức không đồng đều. Trong cùng một   lứa tuổi nhưng có trẻ nhanh nhẹn hoạt bát, có trẻ thì nhận thức còn chậm. Chính   vì vậy, mà cô giáo cần phải tìm hiểu nắm rõ đặc điểm tâm sinh lý và  nhận thức   của từng trẻ  để  xây dựng kế  hoạch giáo dục phù hợp cho độ  tuổi của lớp mình   phụ trách.  Việc đầu tiên tôi làm là khảo sát kết quả  trên trẻ  về  Lỉnh vực phát triển   nhận thức tiết khám phá xã hội, đồng thời thường xuyên theo dỏi mọi hoạt động  9
  10. của trẻ để nắm bắt tình hình thực tế của lớp, đặc điểm tâm sinh lý và nhận thức  của từng trẻ, trẻ nào tốt, khá, trẻ  nào Trung bình, yếu. Tốt mặt nào, yếu về  mặt  nào để tôi lựa chọn hình thức giáo dục cho phù hợp.  Ví dụ:    Khi cho trẻ  trò chuyện về  tên, tuổi, giới tính của trẻ  tôi cần lựa  chọn hệ thống câu hỏi phù hợp với độ tuổi của lớp tôi, câu hỏi từ dễ đến khó, từ  đơn giản đến  ức tạp và câu hỏi dễ  hiểu, gần gủi sát với đề  tài đang truyền tải   cho trẻ. Với những câu hỏi khó và trừu tượng hơn tôi thường gọi những trẻ tốt và  khá trả lời, còn những trẻ nhận thức, ngôn ngữ  có phần hạn chế tôi lựa chọn hệ  thống câu hỏi đơn giản hơn, ít từ hơn...  Chẳng hạn: với trẻ tốt và khá tôi đặt câu hỏi: Con hãy tự giới thiệu về bản  thân mình nào? Như  vậy trẻ sẽ  giới thiệu về  Họ và tên của trẻ, ngày sinh, giới  tính và sở thích của trẻ.... Nhưng với trẻ nhận thức, ngôn ngữ hạn chế tôi đặt câu  hỏi: Họ tên con là gì? Con sinh ngày tháng năm nào? Con là bé trai hay bé gái? Sở  thích của con là gì? Ngoài ra, tôi còn phân nhóm cho trẻ  hoạt động nhanh nhẹn ­ chơi với trẻ  yếu, để trẻ giúp đỡ nhau. Trong quá trình chơi cùng nhau trẻ có điều kiện để giao  lưu, trao đổi thúc đẩy nhau hoạt động tốt hơn, đồng thời trẻ  được trải nghiệm  mình từ đó trẻ tích cực hoạt động và hoạt động tốt hơn.  Như vậy việc tìm hiểu đặc điểm nhận thức của trẻ đã thực sự giúp trẻ học   tốt hơn    *Giải  pháp 2: Tạo điều kiện cho trẻ  tìm tòi, khám phá, trải nghiệm,   học hỏi  Môi trường xã hội luôn thay đổi, vận động không ngừng. Tuy nhiên sự vận  động, thay đổi đó có chu kỳ, có tính quy luật đòi hỏi có thời gian. Vì vậy, để cho  trẻ tận mắt nhìn thấy sự thay đổi của xã hội đòi hỏi giáo viên cần có sự linh hoạt,   nhạy bén, biết tận dụng mọi cơ  hội để  tổ  chức cho trẻ  tìm tòi, khám phá thử  nghiệm giúp cho sự hiểu biết của trẻ được chính xác sâu sắc hơn.   Ví dụ: Trong tiết dạy cho trẻ "Trò chuyện về ngày 20/11", cô sưu tầm các  loại tranh ảnh về ngày 20/11, làm các loại đồ dùng, đồ chơi phong phú cho trẻ  như: Tấm thiệp, hoa....Ngoài ra cô còn sử dụng các hình ảnh về ngày 20/11 trình  chiếu trên máy tính cho trẻ được trực tiếp trò chuyện về nội dung của các hình  10
  11. ảnh đó. Qua đó trẻ được khắc sâu về ý nghĩa của ngày nhà giáo Việt Nam nhằm  giáo dục ở trẻ sự biết ơn, lòng kính trọng đối với các cô giáo thầy giáo.            Hoặc tiết “Trò chuyện về nghề nghiệp của bố mẹ” tôi giao nhiệm vụ cho  trẻ về nhà hỏi bố mẹ mình làm nghề gì, làm việc ở đâu? nghề đó tạo ra sản phẩm  gì?...Trong tiết học tôi cho trẻ được trải nghiệm những gì mà trẻ biết, trẻ thấy để  trẻ tự nói lên được nghề nghiệp của bố mẹ mình, để trẻ khắc sâu kiến thức hơn  tôi lựa chọn một số hình ảnh các nghề mà bố mẹ trẻ làm cho trẻ xem nhằm kích  thích sự hứng thú của trẻ vào tiết học hơn    Tổ chức ngày hội ngày lễ như" Tết trung thu” tôi cho trẻ biết ý nghĩa của  ngày tết trung thu là ngày rằm tháng tám, ngày tết trung thu của thiếu nhi , tập các  tiết mục văn nghệ có nội dung về tết trung thu như  bài “ Chú cuội chơi trăng,  Vầng trăng cổ tích, Rước đèn dưới trăng... Chuẩn bị sân khấu, hóa trang, mâm  cổ ......Tạo điều kiện cho trẻ cùng cô trang trí, sắp xếp trong buổi lễ như tự mặc  trang phục, bày mâm quả, sắp xếp nghế ngồi.....Tất cả thể hiện một niềm thích  thú dâng trào ở trẻ thơ khi hòa mình vào các ngày lễ hội lớn. Qua đó trẻ hiểu được  ý nghĩa, tầm quan trọng của các ngày lễ hội và luôn biết trân trọng nó.   Ví dụ: “Tìm hiểu về  trường mầm non “ tôi cho trẻ  thường xuyên quan sát  các hoạt động của trường như  Trong trường có những ai? Công việc của từng  người trong trường làm gì?... trong khi tổ chức trên tiết học tôi cho trẻ cùng nhau  khám phá những gì mà trẻ  biết trẻ  nhìn thấy  ở  trường mầm non như  vậy kích  thích trẻ tìm tòi, khám phá và trải nghiệm, trẻ hứng thú kể cho cô và các bạn biết  về  những gì mà trẻ  biết về  trường mầm non   nơi trẻ  đang học, trẻ  tự  hào về  trường và yêu trường, yêu lớp...  Hoặc trong khi tổ chức cho trẻ chơi  ở góc phân vai tôi tổ chức cho trẻ đóng  vai cô giáo­ học sinh, Gia đình, bác sĩ ­ bệnh nhân, cô bán hàng....tôi dẩn dắt trẻ về  nội dung của chủ đề  chơi nhằm giúp trẻ  tái tạo và nhập vai chơi phù hợp, từ  đó   phát huy tính tích cực của trẻ, trẻ  thể  hiện vai chơi của mình như  cách  ứng xử,  giao tiếp đúng mực.     Các buổi sinh hoạt chiều tôi thường tổ chức cho trẻ cũng cố hóa kiến thức   vừa trích được ở trên tiết học hoặc mở rộng kiền thức cho trẻ về những nội dung   sắp cho trẻ được làm quen nhằn tích lũy kiến thức, khơi gợi tính tò mò ham hiểu  11
  12. biết của trẻ bằng cách trò chuyện, cho trẻ xem hình ảnh, tổ chức các trò chơi, tổ  chức các hoạt động tạo hình như vẽ, nặn, làm alun về các đề tài khám phá xã hội. Tổ chức cho trẻ tham quan di tích lịch sữ  ở quê hương qua đó đã khơi dậy   sự  tìm tòi, khám phá, trải nghiệm của trẻ, trẻ  hứng thú tham gia vào hoạt động   hơn, những hoạt động đó giúp trẻ  có lòng yêu quê hương, đất nước, yêu quý   những người thân trong gia đình, yêu trường, yêu lớp, yêu bạn bè trẻ  cảm cuộc  sống quanh trẻ thú vị rất nhiều.            Hoặc cô tổ chức cho trẻ được đến mô hình cô xây dựng để tham quan như:  mô hình công trình xây dựng của các cô chú công nhân, để trẻ tham quan và trong   quá trình đó cô có thể đặt một số hệ thống câu hỏi cho trẻ trả lời kích thích tính tò   mò ham hiểu biết của trẻ như: Cô chú công nhân đang làm gì đây?   Vì sao chúng ta có được những ngôi nhà thật đẹp để ở? ... Chính nhờ  những hoạt động  ấy mà trẻ  nhớ  rất lâu kiến thức trẻ  tích lũy   được đồng thời trẻ  ham  thích tìm tòi, khám phá, hứng thú tham gia vào các giờ  học các hoạt động của lớp. * Giải pháp 3: Tổ  chức hoạt động nhận thức về  khám phá xã hội thông qua   tiết học §ißu giãp tr# h#c tÌt l#nh vïc gi#o d«c ph#t triãn nh#n th#c "L#m quen m«i  trường xung quanh “ Khám phá xã hội " là tổ chức tốt cho trẻ trên hoạt động học.  Bởi vì qua tiết học, kiến thức được cung cấp có hệ thống, phát triển khả năng chú   ý nghi nhớ  lâu bền của trẻ, rèn luyện và phát triển các thao tác tư  duy (so sánh,  phân biệt, tổng hợp ...) thì điều đầu tiên giúp trẻ  lĩnh hội và nắm chắc về  loại   tiết. Tiết học đạt kết quả thì việc đầu tiên cần làm là xỏc định đề  tài, bổ  sung,  chính xác hóa những kiến thức về  đề  tài đó cho bản thân. Tiếp tục tôi xác định  mục tiêu cÇn ®¹t cña ho¹t ®éng häc đó ®èi víi trÎ ®ã lµ m×nh cÇn truyÒn thô kiÕn thøc, kÜ n¨ng g× cho trÎ? KÕt qu¶ mong ®îi ë trÎ ho¹t ®éng nµy lµ g×?... ChuÈn bÞ ®å dïng, ®å ch¬i và mọi điều kiện  để  tổ  chức cho tiết dạy   ®Çy ®ñ, t¹o t©m thÕ tho¶i m¸i gi÷a c« vµ trÎ. Lựa chọn hệ  thống câu hỏi phù hợp với thực tề  địa phương, với trường ,  lớp, với độ tuổi, với nhận thức của tầng trẻ, hệ thống câu hỏi phải đi từ dễ đến  12
  13. khó, lựa chọn câu hỏi nào dành cho trẻ  tốt, trẻ  yếu... .Lựa chọn, sử  dụng các  phương pháp, biện pháp linh hoạt, sáng tạo, chú ý phát huy tính tích cực, chủ động  của trẻ  kích thích, lôi cuốn trẻ  tham gia vào các hoạt động một cách tự  nguyện,   hứng thú.  VD: §Ò tµi " Trò chuyện về ngày quốc tế phụ nữ 8­3” chủ đề ngày hội của  bà, của mẹ ChuÈn bÞ một số hình ảnh hoạt động chào mừng ngày 8­3 trình chiếu trên  máy, 3 lọ hoa và 3 bó hoa, bài hát về ngày 8­3. Tôi s¾p xÕp chæ ngåi phï hîp sao cho trÎ dÓ nh×n thÊy, dÔ nghe vµ dÔ quan s¸t ho¹t ®éng. Sau khi chuÈn bÞ mäi ph¬ng tiÖn ®Çy ®ñ cho tiÕt d¹y, viÖc tiÕp theo lµ thùc hiÖn tiÕt d¹y trªn líp. §©y lµ tiÕt b¾t buéc diÔn ra víi thêi gian 30-35 phót víi nhiÒu néi dung. * Ho¹t ®éng 1: æn ®Þnh g©y høng thó: Cho trÎ d¹o quanh c¸c gãc trong líp vµ quan s¸t một số  hình  ảnh trưng  bày như  thiệp chúc mừng, hoa,  ảnh hoạt động chào mừng ngày 8­3... ë c¸c gãc: C« më nh¹c h¸t bµi " Ngày vui 8­3” ®a trÎ vÒ víi nội dung bài dạy và chủ  đề  ®ang thùc hiÖn. ( trước khi di dạo tôi giao nhiệm vụ  cho từng tổ  về  từng góc  xem có điều gì mới và điều mới đó là gì? Khi được nhận nhiệm vụ trẻ nào cũng   hào hứng tìm tòi, khám phá xem điều gì mới lạ.   * Ho¹t ®éng 2: Nội dung: - Trß chuyÖn vÒ ý nghÜa ngµy 8-3. Gây hứng thú vào nội dung bài học tôi nói: Các con vừa được tham quan các  góc  ở  lớp mình vậy các con phát hiện điều gì mới  ở  các góc nào? Cho đại diện  từng tổ lên trả lời.  Như vậy trẻ phát hiện ra ở các góc có bưu thiệp, hoa và một  số  hình ảnh bé tặng bà, mẹ hoa...nhờ vậy mà tôi dẩn dắt vào bài rất dễ  dàng thu   hút trẻ tham gia vào hoạt động, tôi cho trẻ biết sắp đến ngày 8­3 lớp mình trưng  bày một số đồ sản phẩm chào mừng ngày lễ đó +  Vậy b¹n nµo cho c« biÕt ngµy 8-3 lµ ngµy g×? + Ngµy quèc tÕ phô n÷ lµ ngµy lÔ cña ai? Mỗi một câu hỏi tôi đưa ra phải được nhiều trẻ  trả  lời, tùy phụ  thuộc vào   nhận thức của từng trẻ để tôi đặt câu hỏi , câu gợi ý sao cho tất cả trẻ biết được ý  13
  14. nghĩa của ngày 8­3.  Khi trẻ trả lời cô giúp trẻ trả lời trọn câu. Đối với trẻ giỏi cô  cho trẻ trả lời những câu hỏi khó hơn. Câu hỏi có tính chất trừu tượng đòi hỏi trẻ  phải tư duy, suy nghĩ.  Sau khi trẻ đã biết được ý nghĩa của ngày 8­3 là ngày quốc tế phụ nữ, ngày   lễ của bà, của mẹ, của cô giáo. Tôi tiếp tục cho trẻ khám khá một số  hoạt động  tổ chức chào mừng ngày 8­3 bằng hình thức tôi cho trẻ kể những hoạt động chào   mừng ngày 8­3 mà trẻ biết.. ­ Những hoạt động chào mừng ngày 8­3   Để  chào mừng ngày rất ý nghĩa và trọng đại đó hội liên hiệp phụ  nữ  thường tổ chức rất nhiều các hoạt động,   + Các con biết những hoạt động nào? Cho trẻ kể các hoạt động mà trẻ biết + Cho trẻ xem một số hoạt động chào mừng ngày 8­3 trên màn chiếu và cho   trẻ  nhận xét.( Như  hoạt động tổ  chức thi bóng chuyền, Hội diễn văn nghệ, thi   nấu ăn, mít tin tọa đàm…) Gợi hỏi trẻ : + Vậy theo con những hoạt động đó tổ chức để làm gì? + Ông, bố, anh  có tham gia không? Vì sao? Cho trẻ biết trong ngày 8­3 các bà, các mẹ ở xã ta tổ chức tọa đàm, chương  trình văn nghệ  chào mừng ngày 8­3 do các bạn trường ta biểu diễn, những tiết   mục các con biểu diễn là món quà tin thần đầy ý nghĩa dành tặng bà, tặng mẹ  đấy.  Thể hiện tình cảm của mình với Bà, mẹ, cô, chị, các con phải làm gì?  Giáo dục trẻ biết yêu thương, kính trọng bà, mẹ, cô giáo, chị của mình ­ Tổ chức trò chơi: Để kích thích tính nhanh nhẹn, sáng tạo của trẻ, đồng thời tạo cho trẻ thể  hiện tình cảm của mình với cô giáo trong ngày 8­3, tôi tổ chức cho trẻ chơi trò  chơi “ Thi xem đội nào nhanh”. Tôi giới thiệu trò chơi, hướng dẩn cách chơi, luật  chơi rỏ ràng, yêu cầu các nhóm chọn những bông hoa đẹp nhất và bông hoa có  chứa chữ cái theo yêu cầu của cô để cắm và bình của tổ mình. Trong cùng thời  gian đội nào cắm nhiều hoa đúng chữ cái theo yêu cầu đội đó chiến thắng, như  vậy trẻ hứng thú tham gia vào trò chơi hơn. * Hoạt động 3: Kết thúc  14
  15. Kết thúc hoạt động nhằm cho trẻ cũng cố lại kiến thức đã học, đã được  trải nghiệm tôi cho trẻ  múa hát bài “ Ngày vui 8­3”    ­ Cũng cố: Hỏi trẻ : Các con vừa tìm hiểu về ngày gì? Ngày 8­3 là ngày lễ  của ai? Giáo dục trẻ  thương yêu, kính trọng bà, mẹ, cô giáo bằng cách chăm  ngoan học giỏi vâng lời mọi người đó là món quà ý nghĩa nhất của các con dành  cho bà, mẹ, cô giáo... §ã lµ 1 vÝ dô vÒ tiÕt " trò chuyện về ngày quốc tế phụ nữ 8­3" chủ đề các  ngày lễ  hội. Cßn víi lo¹i tiÕt khác tïy theo néi dung ®Ó t«i ®a ra môc ®Ých yªu cÇu vµ c¸c bíc tiÕn hµnh ®Ó truyÒn thô cho trÎ *. Giải pháp 4: Làm đồ  dùng, đồ  chơi phục vụ  hoạt động khám phá xã   hội Đồ  dùng đồ  chơi là phương tiện quan trọng nhất nhằm giúp trẻ  đạt được  kết quả, thông qua đồ  dùng đồ  chơi giúp trẻ  tái tạo lại công việc của các nghề  trong xã hội. Được chơi với nhiều đồ  dùng đồ  chơi trẻ  thích thú hơn, tích cực   tham gia vào các hoạt động hơn. Đặc biệt đối với lĩnh vực phát triển nhận thức   (khám phá xã hội) một số  danh lam thắng cảnh trẻ không thể  trực tiếp quan sát  được. Vì vậy, đồ  dùng đồ  chơi sẽ  giúp trẻ  tái hiện lại các di tích lịch sử  hoặc  danh lam thắng cảnh là hết sức cần thiết đối với trẻ. Bản thân tôi cung cấp cho   trẻ một số đồ dùng đồ chơi để giúp trẻ trò chuyện khám phá có kết quả tốt hơn.   Do đó tôi luôn tìm kiếm các nguyên vật liệu để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ. Cùng   một đối tượng nhưng tôi có thể làm nhiều đồ dùng đồ chơi khác nhau. Ví dụ: Tôi sử dụng các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương như cuộn phim  làm lá cây, các loại đá, tre nứa, võ sò, ốc, hến…, để làm cây xanh, thác nước, hòn  non bộ, vườn cổ  tích...nhằm tái tạo lại mô hình của các danh lam thắng cảnh  ở  địa phương ngay tại trường cho trẻ được thỏa sức quan sát. Vừa trang trí đẹp vừa  phù hợp với chủ đề vừa rẻ tiền dễ kiếm, đồng thời mang tính giáo dục cao. Việc làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ khám phá xã hội là một việc làm thường  xuyên của bản thân tôi nhằm nâng cao chất lượng và đem đến hiệu quả  cao cho  sáng kiến tôi đang thực hiện. Vì vậy đòi hỏi bản thân cần phải học hỏi, tìm tòi,   15
  16. sáng tạo để  tạo ra những đồ  dùng đồ  chơi hấp dẫn lôi cuốn trẻ  trong từng tiết  học. Bên cạnh đó tôi còn tổ chức cho trẻ cùng làm các sản phẩm với cô để kích  thích sự  sáng tạo của trẻ  như: bồi tranh từ  len, mùn cưa tạo thành các bức tranh  về người thân trong gia đình, đồ dùng, dụng cụ, sản phẩm của một số nghề..từ đó   trẻ biết kính trọng người thân, giữ gìn tôn trọng sản phẩm của các nghề.  Tôi còn sưu tầm băng đĩa, bài thơ, bài hát, câu đố, ca dao có nội dung liên   quan đến tiết học khám phá xã hội tôi đang thực hiện. Ngoài ra tôi tận dụng thời  gian tìm tói các hình ảnh minh họa sống động, hấp dẫn trên mạng để trình chiếu  trên máy, hình ảnh phải đẹp, gần gủi với chủ đề, với trẻ để lôi cuốn, gây sự tập  trung chú ý khám phá của trẻ nhiều hơn, trẻ lỉnh hội kiến thức về xã hội tốt hơn.         *Giải pháp 5: Làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh: Để  giúp trẻ  học tốt tiết khám phá xã hội đem lại hiệu quả  thì công  tác phối hợp với phụ huynh đóng vai trò hết sức quan trọng. Qua những lúc đón,   trả trẻ những buổi họp phụ huynh tôi trao đổi với phụ  huynh về tầm quan trọng   của việc giáo dục, cho phụ  huynh xem các nội dung giáo dục khám phá xã hội.  Tuyên truyền qua bảng “Cha mẹ cùng dạy trẻ”. Thường xuyên theo dỏi nắm bắt về tình hình học tập của trẻ, đặc điểm tâm  sinh lý và nhận thức của từng trẻ để  trao đổi với phụ  huynh, đề  nghị  phụ  huynh   kết hợp với lớp để  sưu tầm tranh,  ảnh, truyện, các thông tin, tài kiệu liên quan  đến chủ  đề  đang và sẽ  thực hiện, hướng dẩn phụ  huynh cách thức tích lũy kiến  thức, kinh nghiệm để cung cấp cho trẻ học ở nhà. Ngoài việc trao đổi với phụ huynh trong giờ  đón trả  trẻ  tôi mạnh dạn trao   đổi với ban giám hiệu nhà trường tổ  chức họp phụ  huynh mỗi năm 3 lần. Nội   dung từng cuộc họp tôi đưa ra mục đích yêu cầu của  loại tiết"Khám phá xã hội”   để phụ huynh rỏ. 16
  17. ­ Luôn trao đổi với phụ huynh về các kiến thức Khám phá xã hội, nhắc nhỡ  phụ huynh luôn là tấm gương sáng cho trẻ noi theo về cách ứng xữ, giao tiếp, các   mối quan hệ, tình yêu thương...trong gia đình,  ­ Huy động phụ huynh thu gom các nguyên vật liệu đã qua sữ  dụng như (Vỏ  hộp, chai lọ, bìa lịch củ...) mang tới lớp cho trẻ làm đồ dùng đồ chơi    ­ Kết hợp với phụ  huynh tổ  chức các ngày lễ  hội  ở  trường như  ngày Khai   giảng, ngày Tết trung thu, ngày tết thiếu nhi, hội thi ca dao dân ca­ hò khoan lệ  thủy. Tọa mọi điều kiện để  tất cả  các phụ  huynh cùng tham gia, được tham gia   phụ  huynh nhận thức sâu sắc hơn, hiểu biết ý nghĩa của ngày lế  hội  ở  trường  hơn, nhờ vậy mà phụ  huynh chuyển tải được một số  kiến thức cho trẻ, trẻ hiểu   rỏ hơn về các ngày lễ hội.           Hoặc khi tôi tổ chức tiết dạy khám phá xã hội "Trò chuyện về những người  thân trong gia đình", tôi đã làm công tác phối kết hợp với phụ huynh cho trẻ tìm  hiểu về những người thân trong gia đình, các công việc của bố mẹ....Sau đó, tôi tổ  chức tiết dạy cho trẻ khám phá xã hội "Trò chuyện về những người thân trong gia   đình" kết quả  đạt được thật bất ngờ, đa số  trẻ  biết kể  lại một cách rõ ràng về  công việc của bố mẹ, ông bà, anh chị...và tiết dạy đã được đánh giá có chất lượng   cao.            Từ đó tôi đã xác định được rằng muốn có kết quả tốt trong công tác chăm   sóc giáo dục trẻ  thì ngoài sự  cố  gắng nỗ  lực của bản thân còn phải có sự  tăng   cường học hỏi đồng nghiệp và đặc biệt là sự  phối kết hợp chặt chẽ  với phụ  huynh.  Bằng cách làm như  vậy  phụ  huynh biết được tầm quan trọng của việc  khám phá xã hội đối với trẻ, phụ huynh tạo mọi điều kiện cho trẻ thường xuyên   giao tiếp với mọi người xung quanh, phát huy được tính mạnh dạn, tự  tin của   mình trong giao tiếp làm tăng nhận thức của trẻ một cách hiệu quả.           *Giải pháp 6: Tăng cường trò chuyện, giao tiếp với những trẻ còn rụt  rè, thiếu mạnh dạn nhằm giúp trẻ tự tin hơn trong giao tiếp với mọi ngừoi   xung quanh.                                                                       17
  18. Biểu hiện rụt rè, thiếu mạnh dạn trong giao tiếp cũng ảnh hưởng rất lớn  đến việc giúp trẻ học tốt tiết khám phá xã hội trong lỉnh vực phát triển nhận thức.  Trong lớp tôi một số trẻ còn rụt rè, khả năng giao tiếp còn hạn chế. Vì vậy, cô là  người giữ vai trò quan trọng, hướng lái cho trẻ được tham gia tích cực vào quá  trình giao tiếp ở trên lớp cũng như ở nhà cho trẻ.    Ví dụ: Trong tiết dạy khám phá xã hội "Trò chuyện về ngày 20/10" cô tổ  chức cho trẻ được tham gia hết các hoạt động. Khi các trẻ tốt­ khá trả lời được  câu hỏi của cô thì cô cho các trẻ còn chưa mạnh dạn được nhắc lại nhằm giúp trẻ  tự tin hơn trong giao tiếp. Cô chú ý đến những trẻ còn nhút nhát, thường xuyên  tạo cơ hội cho trẻ được trả lời các câu hỏi giúp trẻ phát huy được khả năng giao  tiếp của mình.             Hoặc phải thường xuyên theo dỏi, quan sát trẻ xem trẻ nào rụt rè thiếu  mạnh dạn tự tin để có biện pháp giúp đở. Chẳng hạn như giờ hoạt động góc các  trẻ chơi  vui vẽ nhưng cháu Lan lại ngồi một mình không chịu nhập vai chơi với  bạn, khi thấy trẻ như vậy tôi kịp thời đến hỏi, trò chuyện với trẻ để tìm ra  nguyên nhân, nếu trẻ nhút nhát khi chơi thì tôi có thể dẩn trẻ đến góc chơi mà trẻ  chọn, giúp trẻ nhập vai và hướng dẫn vai chơi cho trẻ đó, tiếp tục yêu cầu những  trẻ trong nhóm giao lưu, trò chuyện, chia sẽ với bạn để giúp bạn giao tiếp mạnh  dạn tự tin hơn. Ngoài ra tôi phải tạo cho trẻ một bầu không khí, một mối quan hệ  giữ cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ, gữa trẻ với người thân trong gia đình trẻ, giữa trẻ  với mọi ngường xung quanh thật gần gủi, ấm áp nhằm giúp trẻ tự tin trong quá  trình hoạt động..             Mặt khác, việc thường xuyên giao tiếp, trò chuyện với các trẻ còn rụt rè  giúp trẻ hòa nhập cùng bạn bè, tạo tâm thế cho trẻ thích nghi vào môi trường  mầm non. Đồng thời, cô phải là người luôn ở bên trẻ giúp trẻ phát huy hết khả  năng của mình. Không những thế cô còn là một người bạn của trẻ, thường xuyên  trò chuyện về sở thích, ước mơ....của trẻ kích thích lòng say mê, yêu thích cái đẹp  ở trẻ cũng như cho trẻ thoải mái giao tiếp cùng cô.             Với mong muốn trẻ sẽ học tốt tiết học khám phá xã hội tôi luôn trăn trở và  tìm ra những giải pháp thiết thực như trên. Khám phá xã hội là một hoạt động  không thể thiếu đối với trẻ, không những giúp cho trẻ được khám phá thế giới  18
  19. xung quanh mình mà còn giáo dục cho trẻ có ý thức bảo vệ môi trường với khẩu  hiệu "Trường Mầm non xanh ­ sạch ­ đẹp, thân thiện và hiệu quả".     *Hi   ệu quả được đánh giá sau khi thực hiện sáng kiến:          “Một số giải  pháp cho trẻ 5­6 tuổi học tốt tiết khám phá xã hội"           Là môt c ̣ ơ sở tốt để giúp trẻ hình thành và phát triển nhân cách con người.  Đối với trẻ thơ môt trong nh ̣ ững nhiệm vụ trọng tâm của việc giáo dục nhân cách  ở trẻ là hình thành ở trẻ tình yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống con người qua đó trẻ  biết thích nghi với cuộc sống xung quanh mình, biết thương yêu quan tâm tới cô  giáo, bạn bè em nhỏ, luôn có thái độ chăm sóc và bảo vệ vệ sinh cá nhân cũng như  các hoạt động ở trường Mầm non.           Xã hội xung quanh chúng ta là kho tàng quý báu được khai thác không  ngừng phục vụ cho việc bồi dưỡng tâm hồn trẻ thơ. Thông qua các hoạt động học  và chơi, đặc biệt là nề nếp lễ giáo, với hình tượng nghệ thuật gần gũi của cô phù  hợp với tâm lý của trẻ được áp dụng theo từng lứa tuổi. Đã từng bước chắp cánh  cho trẻ vươn tới ước mơ và những điều tốt đẹp. Trẻ mầm non không thể cảm nhận được những cái hay, cái đẹp khi thiếu  sự tác động của cô giáo và người lớn xung quanh. Bởi các cháu chưa có nề nếp  thói quen tốt mà phải nhờ vào sự tổ chức, hướng dẫn của cô giáo và những người  thân trong gia đình, cộng đồng xã hội cùng chung tay giúp trẻ phát triển tư duy, trí  tưởng tượng, ngôn ngữ, thẩm mỹ hình thành nhân cách và giáo dục đạo đức cho  trẻ. Đối với trẻ:  93,9% trẻ nắm được kiến thức kỷ năng của giờ học biết giao tiếp với mọi  người xung quanh, hình thành được các kiến thức về xã hội xung quanh trẻ, trả  lời câu hỏi trọn câu, lưu loát. 100% trẻ tích cực tìm tòi, khám phá, hứng thú tham gia vào các hoạt động  giáo dục nói chung khám phá xã hội nói riêng. 100% trẻ có tình cảm, thái độ thích hợp với từng đối tượng, sự vật, biết  ứng xử giao tiếp đúng mực đối với người thân trong gia đình và những người  xung quanh, biết yêu quý các con vật, các đồ vật đồ chơi trong lớp yêu quý người  lao động bảo vệ sản phẩm lao động. 19
  20.        Khả năng tư duy lôgic và khả năng ghi nhớ của trẻ phát triển đáng kể, nó sẽ  là nền tảng vững chắc cho các hoạt động nhận thức sau này.   Nhiều trẻ đã có sự tiến bộ rõ rệt cụ thể như sau: Tổng  XL Tốt XL Khá XL TB XL Yếu số trẻ SL % SL % SL % SL % 33 15 45,5 16 48,5 2 0,6 0 Đối với giáo viên: Bản thân tôi đã tích lũy được một số kinh nghiệm trong việc tổ chức cho trẻ  khám phá xã hội.   Nắm vững phương pháp dạy bộ  môn xác định được mục tiêu của giờ  học  để truyền thụ cho trẻ đầy đủ, chính xác, có hệ thống, xây dựng được kế hoạch tổ  chức cho trẻ  tìm tòi, khàm phá, thử  nghiệm và thường xuyên ôn luyện củng cố  giúp cho các hoạt động đi vào nề  nếp tạo cho trẻ  có thói quen tốt trong học tập   cũng như sinh hoạt hàng ngày. Tích cực làm đồ  dùng, đồ  chơi, trang trí lớp tạo môi trường cho trẻ  làm  quen, đồ dùng đồ chơi trong lớp khá phong phú hấp dẫn trẻ.  Giáo viên cần nắm chắc đặc điểm tâm sinh lý của trẻ   phân nhóm trẻ  theo  trình độ để có sự tác động, thúc đẩy kịp thời, dành thời gian thích đáng bồi dưỡng   cho trẻ yếu. Đồng thời biết phân công trẻ tốt kèm cặp giúp đỡ trẻ yếu.    Xây dựng kế hoạch tổ chức cho trẻ thường xuyên được tìm tòi, khám phá,  thử nghiệm, tận dụng mọi cơ hội cho trẻ được tham gia các hoạt động khám phá  thử nghiệm đồng thời tổ chức cho trẻ làm quen mọi lúc mọi nơi. Tích cực bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  thường xuyên học hỏi kinh   nghiệm của chị  em bạn bè đồng nghiệp để  nâng cao trình độ  tay nghề  cho bản  thân.  Phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh tuyên truyền kiến thức nuôi dạy con   theo khoa học cho các bậc phụ huynh, hướng dẫn cho phụ huynh biết cách trả lời   trọn câu, nói năng, diễn đạt lưu loát, mạch lạc để hướng dẫn cho trẻ lúc ở nhà.   Đối với phụ huynh :   Qua sự  tiến bộ  của trẻ và chất lượng trên, tôi đã tạo được sự  tin tưởng  ở  phụ huynh, họ đã hiểu và nhận thức được tầm quan trọng của việc cho trẻ khám   20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2