intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” tại trường mầm non Hải Phú

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

43
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm là tìm hiểu thực trạng tình hình trong việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ theo hướng “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” tại trường mầm non Hải Phú. Tìm ra một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ. Giúp giáo viên vận dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm vào việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non một cách hiệu quả đảm bảo chất lượng và sự phát triển toàn diện phù hợp với từng cá nhân trẻ. Giúp giáo viên ý thức được tầm quan trọng của giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Tôn trọng sự khác biệt của trẻ, tích cực thực hiện giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” tại trường mầm non Hải Phú

  1. I/ TÊN ĐỀ TÀI Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”   tại trường mầm non Hải Phú    II/PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một quan điểm giáo dục tiến bộ về vị  trí của trẻ em và vai trò của giáo viên. Nó góp phần định hướng cho quá trình   hoạt động và xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non. Chương  trình không chỉ quan tâm tới trẻ "học được cái gì" mà còn chú trọng "học như   thế nào", tức là cho trẻ những trải nghiệm học tập tích cực để phát triển đam  mê ham học hỏi của trẻ và khả  năng tự  học.Với quan điểm  “Mỗi đứa trẻ  là  một cá thể  riêng biệt” và “Mỗi đứa trẻ  đều có cơ  hội được học bằng nhiều  cách khác nhau, vì vậy dạy cho trẻ mầm non cần được tiếp cận với phương   pháp “lấy trẻ làm trung tâm”. Đó là phương pháp mà giáo viên cần chú ý đến  sự  hứng thú, nhu cầu, khả  năng của mỗi trẻ  để  hiểu và đánh giá trẻ  đúng  thực chất.          Việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo quan điểm “lấy trẻ làm trung   tâm ” là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục  mầm non trong những năm gần đây. Nhằm thực hiện có chất lượng, đạt hiệu  quả  nội dung này, từ  năm học 2016­2017 Sở, Phòng GD&ĐT đã chỉ  đạo các   trường mầm non đẩy mạnh việc tổ  chức các hoạt động giáo dục trẻ  theo   quan điểm “Giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế  của trường, lớp và khả  năng của trẻ  theo các nội dung của Bộ  tiêu chí thực   hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm trong trường mầm   non.         Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng và hiệu  quả giáo dục trẻ, đáp ứng với yêu cầu cuar bậc học trong giai đoạn hiện nay;  thực hiện chủ trương đổi mới phương pháp giáo dục trong toàn ngành nói  chung và bậc học Mầm non nói riêng; cùng với những kinh nghiệm, hiểu biết  của bản thân và mong muốn làm thế nào để giúp giáo viên tổ chức hoạt động  chung cho trẻ mẫu giáo có hiệu quả, đồng thời phát huy tính sáng tạo trong  thiết kế và tổ chức các hoạt động cho trẻ, tôi đã chọn đề tài: Một số giải  pháp nâng cao chất lượng giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” tại trường mầm  non Hải Phú” để làm đề tài nghiên cứu. 2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu:        ­ Tìm hiểu thực trạng tình hình trong việc nâng cao chất lượng giáo dục  trẻ  theo hướng “Giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm” tại trường mầm non Hải  1
  2. Phú       ­ Tìm ra một số giải pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục  trẻ.            ­ Giúp giáo viên vận dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm   vào việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non một cách hiệu quả  đảm  bảo  chất   lượng   và   sự   phát   triển   toàn   diện   phù   hợp   với   từng   cá   nhân   trẻ.            ­ Giúp giáo viên ý thức được tầm quan trọng của giáo dục lấy trẻ làm  trung tâm. Tôn trọng sự khác biệt của trẻ, tích cực thực hiện giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm.  3. Đối tượng nghiên cứu: Giáo viên và trẻ mầm non đang học tại trường  Mầm non Hải Phú. 4. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm: ­ Giáo viên và trẻ trường Mầm non Hải Phú. 5. Phương pháp nghiên cứu: ­ Phương pháp nghiên cứu tài liệu. ­ Phương pháp quan sát. ­ Phương pháp dùng lời. ­ Phương pháp thực hành, luyện tập. ­ Phương pháp sử dụng trò chơi. 6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu: ­ Phạm vi nghiên cứu: Đề tài này chỉ đề cập đến công nâng cao chất  lượng giáo dục trẻ theo hướng “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” tại trường  mầm non Hải Phú huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị.  ­ Kế hoạch từ 10/9/2019 đến 10/6/2020.                                            III. PHẦN NỘI DUNG 1.CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI:    Chương trình giáo dục Mầm non theo quan điểm"Giáo dục lấy trẻ làm   trung tâm” phát huy tính tích cực,chủ động của trẻ; đồng thời giáo viên là  "điểm tựa, là người tổ chức, hướng dẫn, tạo điều kiện, cơ hội cho trẻ được  chủ động khám phá, lĩnh hội kiến thức, rèn luyện kỹ năng. Thông qua tổ chức  hoạt động chung, vai trò của giáo viên được phát huy. Căn cứ vào mục tiêu,  yêu cầu kiến thức của bài học, cũng như theo khả năng hứng thú của trẻ, giáo  viên có thể linh hoạt, sáng tạo lựa chọn nội dung, thiết kế bài dạy và hình  thức tổ chức hoạt động cho trẻ mộ cách nhẹ nhàng đạt kết quả cao.    Thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ Chương trình giáo dục Mầm non, các  2
  3. chủ đề, nội dung trong chương trình được lựa chọn và sắp xếp một cách có  hệ thống. Qua đó, khi tổ chức các hoạt động cho trẻ, giáo viên sẽ dễ dàng lựa  chọn, tích hợp nội dung sao cho phù hợp với nhận thức của trẻ;  đồng thời  phát huy tính chủ động, sáng tạo của giáo viên khi thiết kế hoạt động.  Đây là  yêu cầu rất quan trọng đòi hỏi giáo viên phải nhận thức và xác định được vai  trò, trách nhiệm của mình trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ ở trường  Mầm non. 2.THỰC TRẠNG CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU: 2.1. Thuận lợi: ­ Ban giám hiệu luôn có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên cũng như đưa ra  các phương pháp, hình thức tổ  chức các hoạt động chăm sóc­ giáo dục trẻ  ngày càng đạt kết quả cao. Bên cạnh đó, nhà trường rất chú trọng đầu tư  cơ  sở  vật chất, mua sắm trang thiết bị, các đồ  dùng dạy học...phục vụ  công tác   chăm sóc­ giáo dục trẻ. ­ Đội ngũ giáo viên trẻ, có trình độ  chuyên môn vững vàng, luôn nhiệt   tình, yêu nghề, mến trẻ,tích cực tham gia vào các hoạt động, luôn luôn sáng  tạo trong các lĩnh vực. ­ 100% trẻ được tổ chức bán trú tại trường, số trẻ được phân chia theo   chỉ tiêu và đúng độ  tuổi, tạo thuận lợi trong việc tổ chức các hoạt động cho  trẻ. ­ Có sự phối hợp tốt giữa nhà trường và gia đình, đây là một lợi thế tạo  điều kiện thuận lợi trong công tác xã hội hóa giáo dục. 2.2. Khó khăn: ­   Một   số   giáo   viên   chưa   linh   hoạt,   sáng   tạo   trong   việc   vận   dụng   chương trình giáo dục Mầm non vào thực tế  giảng dạy cũng như  vận dụng  các   phương   pháp   và   tạo   cơ   hội   cho   trẻ   được   hoạt   động,   khám   phá,   trải  nghiệm tích cực trong các hoạt động. ­ Một số trẻ mới đi học nên việc tiếp cận nội dung giáo dục còn rụt rè  bỡ ngỡ 2.3.Kế hoạch khảo sát: Kết quả khảo sát đầu năm của giáo viên và  trẻ các lớp như sau: 2.3.1.Chất lượng giáo viên: Tổng  số 22 giáo viên cụ thế TT Tiêu chí Xếp loại Tôt% Khá% 1 Lựa chọn nội dung 7/22 ­ 31,8% 15/22 – 68,2% 2 Phương pháp   8/22 – 36,3% 14/22 – 63,7% 3
  4. 3 Hình thức tổ chức các hoạt  8/22 – 36,3 14/22 – 63,7% động 2.3.2. Chất  lượng giáo dục khảo sát trẻ: Đạt yêu cầu các lĩnh vực phát triển Chư a đạt  TT Nhóm/lớp TS trẻ Đạt YC Tỷ lệ % YC Tỷ lệ % 1 MG 5­6 tuổi  78 27 34,6% 51 65,3% 2 MG 4­5 tuổi  81 39 48,1% 42 51,9% 3 MG 3­4 tuổi  72 19 26,3% 48 66,7% 4 25­36T.tuổi  53 22 41,5% 31 41,5% 5 18­24T.tuổi  14 1 7,1% 13 92,9 Cộng 301 108 35,8% 185 61,4% 3. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN: 3.1. Bồi dưỡng kỹ  năng lựa chọn nội dung, chỉ đạo giáo viên thực   hiện  chương trình giáo dục mầm non ­ Để thực hiện có hiệu quả nội dung chương trình giáo dục Mầm non,  tôi đã chỉ đạo chuyên môn hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục   theo năm, tháng, tuần; theo từng chủ   đề. tổ  chức cho giáo viên sinh hoạt  chuyên môn theo tổ, toàn trường,thông qua đó để  thảo luận,góp ý kiến, thống   nhất nội dung từng lĩnh vực; thống nhất việc thiết kế bài dạy từng độ tuổi.          ­ Lựa chọn nội dung phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ theo độ  tuổi, nội dung từ  đơn giản đến phức tạp, từ  dễ  đến khó, hướng đến vùng"   phát triển gần" của trẻ. Tất cả nội dung đó phải thể hiện được trọng tâm của  chủ   đề.         ­ Lên kế hoạch tổ chức hoạt động cho trẻ  cần phải đảm bảo phù hợp   với  điều kiện thực tế của địa phương. 3.2. Tạo điều kiện, cơ hội giúp giáo viên đổi mới phương pháp giáo   dục            Với những hiểu biết và kinh nghiệm của bản thân về đổi mới phương   pháp dạy học, tôi đã đặt ra những yêu cầu khi tổ  chức một hoạt động như  sau: 4
  5. ­ Giáo viên cần nghiên cứu kỹ nội dung đề tài, xác định trọng tâm kiến  thức, kỹ  năng của bài học và xây dựng, thiết kế  các hình thức tổ  chức của  hoạt động đó. ­ Chuẩn bị hệ thống câu hỏi đàm thoại về nội dung bài học và dự kiến   những tình huống xảy ra trong quá trình tổ  chức hoạt động và đưa ra hướng   khắc   phục.          ­ Lựa chọn hình thức tổ chức tiết học phù hợp với điều kiện của lớp,   phù hợp với đề  tài và lĩnh vực mình đã lựa chọn. Tùy nội dung và mục đích   cụ thể của bài dạy, giáo viên phải xác định được cách tổ chức hoạt động cho   trẻ sao cho hiệu quả.             Ví dụ: Nếu mục đích của bài dạy chủ yếu rèn kỹ năng cho trẻ thì giáo  viên cần chú ý đến phương pháp truyền thụ kiến thức cho trẻ như: cho trẻ hoạt  động theo nhóm cùng khám phá, trải nghiệm sau đó gợi ý cho trẻ cùng thảo  luận và nhận xét những vấn đề được đặt ra xoay quanh bài học.          ­ Thực hiện phương pháp" Lấy trẻ làm trung tâm" dựa trên sự hiểu biết,  hứng thú, nhu cầu của trẻ để, từ đó đưa ra nội dung, kiến thức cho phù hợp  với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Hình thức tổ chức hoạt động chung đa  dạng, phong phú tùy vào sự sáng tạo của mỗi giáo viên để tiết học trở nên  nhẹ nhàng, không gò bó, áp đặt trẻ theo nguyên tắc "Học mà chơi, chơi mà  học" của trẻ mầm non.          ­ Tùy theo các hoạt động chung ở mỗi chủ đề, giáo viên có thể sáng tạo  những hình thức và phương pháp phong phú, đa dạng, tạo cơ hội cho trẻ  được hoạt động, khám phá, bộc lộ suy nghĩ và sáng tạo trong suốt quá trình  hoạt động.          3.3. Tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.           ­ Việc tận dụng cơ hội mọi lúc mọi nơi để cung cấp kiến thức cho trẻ  là rất quan trọng và cần thiết. Thông qua các hoạt động học,  dạo chơi ngoài  trời, hoạt động chiều, hoạt động góc... giáo viên có thể  cho trẻ  tìm hiểu môi  trường xung quanh về  con người, cuộc sống; làm quen các câu chuyện, bài  thơ, trò chơi...Từ  đó giúp trẻ  hình thành một số  kiên số  kiến thức, kỹ  năng,   trẻ tự tin hơn khi tham gia hoạt động chung với cô và các bạn.          ­ Đổi mới phương pháp giảng dạy là quá trình phối hợp linh hoạt và hợp  lý những kinh nghiệm, thành tựu sử dụng, điều kiện cơ sở vật chất và cải  tiến các phương pháp dạy học của đội ngũ giáo viên. Đổỉ mới phương pháp  5
  6. nhằm tích cực hoá các hoạt động dạy và học, khuyến khích giáo viên chủ  động, sáng tạo, dạy học tập trung vào trẻ, lấy trẻ làm trung tâm để phát triển  mọi khả năng của trẻ, tổ chức hướng dẫn trẻ học tập bằng cách tự phát hiện  khả năng của mình và có niềm tin trong lao động, học tập. Với những hiểu  biết của bản thân về đổi mới phương pháp giảng dạy tôi đã tự đặt ra những  yêu cầu chỉ đạo giáo viên khi tổ chức một giờ hoạt động như sau:           * Đối với giáo viên.          ­ Nghiên cứu kỹ bài soạn và phân tích sư phạm bài dạy cụ thể là:          ­ Soạn kế hoạch giáo dục, xác định trọng tâm kiến thức, kỹ năng bài  học và các hình thức tổ chức hoạt động trong tiết dạy         ­ Chuẩn bị hệ thống câu hỏi, những nội dung khó, mục đích giải quyết ở  lớp. Dự kiến những tình huống ở trẻ và cách khắc phục         ­ Chọn hình thức tổ chức tiết học phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất  của lớp  phù hợp với đề tài dạy và lĩnh vực đã chọn       ­ Để tổ chức một tiết dạy phải tuỳ nội dung và mục đích cụ thể của bài  dạy để xác định cách tổ chức hoạt động cho trẻ làm thế nào để có kết quả  cao nhất          VD: Nếu mục đích của bài dạy chủ yếu rèn kỹ năng thì coi trọng cách  học cá nhân của trẻ.          *Đối với trẻ:Tạo cơ hội, kích thích trẻ tích cực sáng tạo là một yêu cầu   đổi mới trong giáo dục mầm non, từ đó đòi hỏi giáo viên phải biết tận dụng   mội cơ hội, mọi tình huống để thu hút và lôi cuốn trẻ vào hoạt động. Để làm  được điều đó, giáo viên phải tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo và linh hoạt để  tổ  chức cho trẻ  tham gia vào các hoạt động. Trong quá trình tham gia vào các  hoạt động chung, việc tạo cơ  hội, phát huy tính tích cực của trẻ  được đánh  giá cao, giúp giáo viên tổ  chức tốt các hoạt động chung, đặc biệt tận dụng   mọi cơ hội và điều kiện cho trẻ thamgia vào các hoạt động một cách tốt nhất.           3.4. Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm            Trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ, do đó để lớp  học thêm lôi cuốn trẻ, cô giáo cần tạo nên một môi trường trong lớp học với  những màu sắc sinh động và ngộ nghĩnh. Môi trường có không gian, cách sắp  xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ; Khi  thiết kế các góc hoạt động trong lớp giáo viên cần cần chú ý:           Bố trí các góc hoạt động hợp lí: Góc hoạt động cần yên tĩnh bố trí xa  góc hoạt động ồn ào, góc thư viện/sử dụng sách, tranh ở những nơi nhiều ánh  6
  7. sáng…          Các góc hoạt động có “ranh giới” rõ ràng, có lối đi cho trẻ di chuyển  thuận tiện khi liên kết giữa các góc chơi.         Sắp xếp các góc để giáo viên có thể dễ dàng quan sát/ giám sát được toàn  bộ hoạt động của trẻ.         Tên hoặc ký hiệu các góc đơn giản, gần gũi với trẻ, được viết theo đúng  quy định mẫu chữ hiện hành.         Nhiều góc sẽ ở trong phòng, nhiều góc sẽ ở ngoài trời. các góc phải  được bày biện hấp dẫn. có đồ chơi, học liệu và phương tiện đặc chưng cho  từng góc        Học liệu, nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi trong góc hoạt động đóng vai  trò không nhỏ trong quá trình học và chơi của trẻ. Vì vậy các đồ dùng và học  liệu mà giáo viên cung cấp cho các góc hoạt động cần được lên kế hoạch thật  cẩn thận để hỗ trợ giáo viên lên kế hoạch cho việc học của trẻ và để thu hút  trẻ tham gia, cũng như tạo ra các cơ hội học tập khác.       Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu có giá đựng ngăn nắp, gọn  gàng, để ở nơi trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ dùng, dễ cất. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu được thay đổi và bổ sung phù hợp với mục  tiêu chủ đề/hoạt động và hứng thú của trẻ.      Có nguyên vật liệu mang tính mở (lá cây, hột hạt…), sản phẩm hoàn  thiện,   sản phẩm chưa hoàn thiện…       Có sản phẩm mua sẵn, sản phẩm cô và trẻ tự làm, sản phẩm của địa  phương đặc trưng văn hóa vùng miền (trang phục, dụng cụ lao động…)       Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu an toàn, vệ sinh, phù hợp với thể chất  và tâm lí của trẻ mầm non.          3.5. Tổ chức cho giáo viên học tập, trau dồi về chuyên môn qua các  Hội thi, hội thảo, chuyên đề giáo dục.          Với mục đích khuyến khích đội ngũ không ngừng học tập, cải tiến, sáng   tạo trong quá trình chăm sóc­ giáo dục trẻ; tăng cường cơ  hội để  giáo viên   giao  lưu   học   hỏi,   chia   sẽ   kinh  nghiệm,   rèn  luyện   kỹ   năng   tay  nghề,   nhà  trường đã tổ  chức tổ  chức một số  Hội thi, hội thảo, chuyên đề  như: "Xây  dựng trường mầm  non lấy trẻ  làm trung tâm","Cách sử  dụng giáo án điện tử", Hội thi: "Giáo  viên giỏi", "Hội thi sáng tạo đồ  dùng, đồ  chơi phục vụ  dạy học", Tổ  chức  tham quan học tập các mô hình thực hiện tốt chương trình giáo dục Mầm non  trong và 7
  8. ngoài huyện,.... Thông qua việc tổ chức các chuyên đề, Hội thi, Hội thảo trong năm đã  thực sự trở thành đợt sinh hoạt chuyên môn sâu rộng của cán bộ ,giáo viên  trong nhà trường; đã giúp cho cán bộ, giáo viên mở rộng tầm nhìn, đúc rút  kinh nghiệm và học hỏi được nhiều kỹ năng trong chỉ đạo triển khai, tổ chức  thực hiện chương trình GDMN ở tất cả các độ tuổi. Ví dụ: Hội thảo chuyên đề “ Làm quen chữ viết a,ă,â”                         (Chuyên đề cấp  huyện: Hoạt động làm quen chữ viết a,ă,â – cô giáo trần thị Sâm tổ chức) 3.6. Làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá các hoạt động giáo dục trong   nhà trường để có sự điều chỉnh kịp thời.          Công tác kiểm tra, đánh giá là một hoạt động không thể thiếu trong quá  trình tổ chức thực hiện các hoạt động chăm sóc ­ giáo dục trong nhà trường.  Đây là một biện pháp giúp các nhà quản lý nắm bắt được thực trạng chất   lượng dạy và học để  từ đó đưa ra các biện pháp khắc phục những yếu kém,   tìm ra những hạn chế còn tồn tại và có kế hoạch chỉ đạo tiếp theo nhằm nâng   cao chất lượng chuyên môn trong nhà trường. Để  công tác này thực sự  có  hiệu quả, tôi đã áp dụng các biện pháp sau:          ­ Phân công trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ trưởng dưới sự  giám  sát của ban giám hiệu nhà trường.          ­ Bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ thanh kiểm tra cho những giáo  viên cốt cán, hướng dẫn kiểm tra theo quy định của nhà trường và của Ngành. 8
  9.          ­ Tổ chức đánh giá, khảo sát chất lượng trẻ theo từng chủ đề, từng giai  đoạn   ở   các   lĩnh   vực   phát   triển   để   từ   đó   có   sự   điều   chỉnh   phù   hợp.          ­ Đánh giá xếp loại giáo viên theo tiêu chí hàng tháng, học kỳ; xây dựng   tiêu chí khen thưởng kịp thời để động viên khích lệ nhằm nâng cao phong trào thi đua trong đội ngũ.        3.7.  Phối hợp giữa nhà trường ,giáo viên và phụ huynh trong tổ chức   hoạt động giáo dục cho trẻ          ­ Nhận thức được tầm quan trọng của việc tổ chức hoạt động học cho  trẻ  là tạo tiền đề  cho trẻ  lĩnh hội kiến thức tốt. Ngay từ  đầu năm học, giáo  viên cần phải lên kế hoạch phối hợp giữa gia đình, phụ huynh, nhà trường để  xây dựng cụ thể cho từng chủ đề. Cụ thể:          + Theo dõi và phát hiện những tiến bộ, thay đổi, những biểu hiện của   trẻ diễn ra hàng ngày, trao đổi kịp thời với giáo viên để  điều chỉnh nội dung   và  phương pháp giáo dục trẻ.          + Tham gia xây dựng cơ sở vật chất: Tham gia lao động vệ sinh trường  lớp, trồng cây xanh, sưu tầm nguyên vật liệu thiên nhiên, làm đồ  dùng đồ  chơi phục vụ trẻ chơi và học.Cùng với nhà trường xây dựng môi trường giáo  dục lấy trẻ làm trung tâm trong và ngoài lớp học.          + Chỉ đạo các lớp xây dựng góc tuyên truyền ở lớp, thường xuyên cập   nhật thông tin và thông báo với phụ  huynh các kiến thức về  chăm sóc, giáo  dục trẻ.          + Thông qua  những cuộc họp phụ huynh, giáo viên trao đổi kế  hoạch  hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ  để  phụ  huynh nắm được; đồng thời tuyên  truyền phụ  huynh cùng tham gia vào công tác rèn luyện, giáo dục trẻ, vận  động phụ huynh sưu tầm, ủng hộ các nguyên vật liệu phục vụ các hoạt động  của trẻ. Tuyên truyền phụ huynh biết được các Hội thi sẽ tổ chức trong năm  để phụ huynh nắm bắt, phối hợp cùng cô và trẻ tham gia Hội thi đạt kết quả. 4.Kết quả nghiên cứu:      Qua thời gian nghiên cứu và áp dụng sáng kiến tôi nhận thấy rằng chất   lượng của giáo viên và trẻ trong nhà trường được nâng lên rõ rệt, cụ thể như  sau:       4.1.Chất lượng giáo viên:  TT Tiêu chí Xếp loại Tôt% Khá% 9
  10. 1 Lựa chọn nội dung 19/22 – 86,3% 3/22­13,7% 2 Phương pháp 19/22 – 86 3/22­13,7% 3 Hình thức tổ chức các hoạt  19/22 – 86 3/22­13,7% động   4.2. Chất  lượng giáo dục khảo sát trẻ: Đạt yêu cầu các lĩnh vực phát  triển Chư a đạt  TT Nhóm/lớp TS trẻ Đạt YC Tỷ lệ % YC Tỷ lệ % 1 MG 5­6 tuổi  78 78 100 0 0 2 MG 4­5 tuổi  82 82 100 0 0 3 MG 3­4 tuổi  72 71 98,6 1 1,4 4 25­36T.tuổi  55 54 98,2 1 1,8 5 18­24T.tuổi  17 16 94,1 1 5,9 Cộng 304 301 99% 3 1% Số lượng các nhóm lớp tăng 11 trẻ so với đầu năm                                       IV. KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ  1. KẾT LUẬN:           Nâng cao chất lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một quan điểm  giáo dục tiến bộ  về  vị  trí của trẻ  em và vai trò của giáo viên. Nó góp phần  định hướng cho quá trình hoạt động và xây dựng môi trường giáo dục trong  trường mầm non. Chương trình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được xây dựng  dựa trên hứng thú, nhu cầu, kinh nghiệm và khả  năng của trẻ. Chương trình   này sẽ tạo cơ hội cho trẻ được trải nghiệm vàphát triển toàn diện .          Đội ngũ giáo viên là lực lượng thực hiện các mục tiêu giáo dục, giữ vai  trò quan trọng, quyết định chất lượng và hiệu quả giáo dục trong nhà trường.  Bởi vậy, việc cũng cố và bồi dưỡng chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo  viên, giúp giáo viên vững vàng về nghiệp vụ tay nghề, có phẩm chất đạo đức  tốt, có phong cách sư phạm mới đáp ứng kịp thời xu hướng đổi mới của nền  giáo dục hiện nay cũng như nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường là  trách nhiệm của mỗi cán bộ quản lý giáo dục.            Qua thời gian tiến hành và áp dụng   một số  giải pháp nâng cao chất  lượng giáo dục trẻ  theo hướng “Giáo dục lấy trẻ  làm trung tâm” tại trường  10
  11. mầm non Hải Phú    chất lượng chăm sóc ­ giáo dục trẻ  của nhà trường có  nhiều khởi sắc. cụ thể:            ­ Cán bộ, giáo viên nắm được mục tiêu của  việc  tổ  chức hoạt động  học theo hướng “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”             ­ Lựa chọn nội dung, xây dựng kế  hoạch phù hợp với độ  tuổi. Giáo   viên có khả  năng tự  thiết kế  kế  hoạch dạy học để  dạy trẻ  đạt kết quả  tốt  nhất. Căn cứ  vào khả  năng, nhu cầu học tập, kinh nghiệm sống của trẻ  để  xác định mục tiêu, nội dung cụ thể trong từng hoạt động và đảm bảo tốt mục   tiêu   giáo   dục   đề   ra.           ­ Giáo viên  cần phải sáng tạo trong việc đổi mới nội dung, phương   pháp, hình thức tổ  chức hoạt động nhằm phát huy tính tích cực, chủ  động,  sáng tạo của trẻ  trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục tại trường.  Có nhiều sáng tạo trong việc làm đồ dùng, đồ chơi phong phú, đa dạng mang   tính giáo dục và thẩm mỹ  cao để  thu hút trẻ  tham gia tích cực vào các hoạt   động do cô giáo tổ chức.          ­ Luôn tạo môi trường giáo dục bên trong và bên ngoài lớp học để giúp   trẻ khám khá, trải nghiệm.          ­ Các cháu mạnh dạn tự tin hơn, yêu thích giờ học, giờ chơi ngoài trời,  trẻ có nhiều điều kiện để cùng trải nghiệm, khám phá,  giao tiếp giữa trẻ với  trẻ, giữa trẻ và cô gần gũi thân thiện hơn giúp cho cháu hứng thú, phát triển   tốt   ngôn ngữ   làm giàu vốn từ  hơn, lý luận vững chắc, mở  rộng tầm hiểu   biết hơn về  môi trường thiên nhiên,   từ  đó biết yêu thích ngôi trường cháu   đang học .Chất lượng các lĩnh vực qua các độ  tuổi  ở  các nhóm lớp đạt yêu  cầu đề ra.          ­ Phụ huynh hưởng ứng cùng góp phần chăm sóc bảo quản đồng thời  sân chơi của trường trở thành khu vực thư giãn cho phụ huynh trong buổi  chiều, vì thế nhà trường và phụ huynh có điều kiện gặp gỡ, trao đổi với nhau  nhiều hơn trong việc chăm sóc cháu. 2. KIẾN  NGHỊ ­ĐÊ XUẤT:            Để triển khai thực hiện các giải pháp giúp giáo viên cần phải linh hoạt  và sáng tạo trong tổ chức hoạt động học cho trẻ mẫu giáo theo quan  điểm “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tôi  mạnh dạn đưa ra một số kiến nghị  đề xuất như sau:        ­ Tiếp tục tổ chức các chuyên đề các cấp về tổ chức các hoạt động học  theo hướng lấy trẻ làm trung tâm,tạo điều kiện cho 100% CBQL và giáo viên  tham gia học tập.  11
  12.          ­  Tiếp tục tham mưu với các cấp lãnh đạo hỗ trợ thiết bị dạy học và đồ  dùng đồ  chơi cho các nhóm lớp còn thiếu thiết bị  dạy học và   đồ  dùng đồ  chơi để  thuận lợi trong  công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.                 ­ Tiếp tục mở các lớp bồi dưỡng hè, tập huấn về  chuyên môn nghiệp  vụ, chú ý đến việc bồi dưỡng năng khiếu cho giáo viên.  Hải phú, ngày 08 tháng 7 năm 2020 XÁC NHẬN         Tôi xin cam đoan đây là SKKN  CỦA THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ của mình viết, không sao chép nội  HIỆU TRƯỞNG dung của người khác.                      Người viết                Lê Thị Tâm                      Lê Thị Xinh MỤC LỤC Trang I. Tên đề tài 1 II. Phần  mở đầu 1 1. Lý do chọn đề tài 1 2.  Mục đích nghiên cứu  1 3. Đối tượng nghiên cứu  1 4. Đối tượng khảo sát, thực nghiệm 2 5. Phương pháp nghiên cứu 2 6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu 2 III.Phần nội dung: 2  1 . Cơ sở  lý luận  2  2. Thực trạng của đề tài nghiên cứu 2  2.1. Thuận lợi    2  2.2. Khó khăn 3  2.3. Kế hoạch khảo sát 3 3. Các giải pháp thực hiện 4 3.1. Bồi dưỡng kỹ năng lựa chọn nội dung, chỉ  đạo giáo viên thực  4 12
  13. hiện chương trình giáo dục mầm non  3.2. Tạo điều kiện, cơ hội giúp giáo viên đổi mới phương pháp giáo 4  3.3. Tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.  5  3.4.Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm  5 3.5. Tổ chức cho giáo viên học tập, trau dồi về chuyên môn qua các  6 Hội thi, hội thảo, chuyên đề giáo dục. 3.6.Làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá các hoạt động giáo dục  7 trong nhà trường để có sự điều chỉnh kịp thời. 3.7.Phối hợp giữa nhà trường ,giáo viên và phụ huynh trong tổ chức   8 hoạt động giáo dục cho trẻ 4. Kết quả  nghiên cứu 8 4.1.Chất lượng  giáo viên 8 4.2. Chất lượng giáo dục khảo sát trẻ 8  IV. Kết luận và kiến nghị 9 1. Kết luận 9 2. Kiến nghị ­ đề xuất 10 VII.TÀI LIỆU THAM KHẢO   1. Chương trình giáo dục Mầm non   2. Chương trình chăm sóc giáo dục trẻ các độ tuổi             3. Các chuyên san về giáo dục Mầm non, báo Giáo dục thời đại                          4.  Sách tâm lý trẻ Mầm non   5. Một số chuyên đề về giáo dục Mầm non   6. Các tài liệu Luật giáo dục, Điều lệ trường Mầm non 13
  14.   7. Nghị quyết số 29/NQ­TW ngày 04/11/2013 của Hội nghị lần thứ  tám Ban chấp hành Trung ương khóa XI.    8. Chỉ thị 40/CTTW ngày15 tháng 06 năm 2004 của ban Bí thư   9. Các tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý trường Mầm non  10. Báo cáo tổng kết và phương hướng kế hoạch năm học của trường  Mầm non Hải Phú./. 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2